Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13181299
ทั้งหมด:13492534
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เรือคลองผดุงกรุงเกษม Feeder รถไฟ และ รถไฟฟ้าอย่างใหม่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เรือคลองผดุงกรุงเกษม Feeder รถไฟ และ รถไฟฟ้าอย่างใหม่
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 24, 25, 26  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 23/08/2019 2:40 am    Post subject: Reply with quote

“อธิรัฐ” เร่งแก้ปัญหาเดินเรือแสนแสบไม่ได้มาตรฐาน
18 สิงหาคม 2562

จากปัญหาจราจรติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนนอกจากเส้นทางบนท้องถนนและระบบรางแล้ว”เรือ”ยังเป็นทางเลือกเนื่องจากช่วนร่นระยะทาง ลดเวลา เพื่อไปสู่ที่หมายได้อย่างรวดเร็วแม้จะมีข้อจำกัดก็ตาม ต่อเรื่องนี้นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์เฟสบุ๊ค เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2562ที่ผ่านมา ระบุว่า
วันหยุด พาครอบครัวลงพื้นที่ตรวจงานท่าเรือรามคำแหง ถึงท่าเรือบางกะปิ ด้วยการโดยสารไปพร้อมกับประชาชน ทั้งนี้ จากพบเห็นและพูดคุยกับผู้โดยสาร ต่างระบุว่าการโดยสารทางเรือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุดจากการมาสุ่มสำรวจท่าเรือในคลองแสนแสบ คือ “เรื่องความปลอดภัย”ไม่ว่าจะเป็นเรือไม่มีการจำกัดปริมาณผู้โดยสาร มีการปล่อยให้ยืนเบียดเสียดกันแน่น จำนวนเกินจากปริมาณชูชีพที่มี

จากการประเมินด้วยสายตา เสื้อชูชีพมีไม่เกิน50 แต่ผู้โดยสารเกินร้อย ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำท่าคอยควบคุมการขึ้นลงของผู้โดยสาร ท่าเรือเปิดโล่งไม่มีที่กั้น ทำให้ช่วงเวลาเร่งรีบอาจทำให้ผู้โดยสารตกลงไปได้ การขึ้นลงเรือไม่มีราวจับ ต้องโหนเชือกห้อยตัวเข้าไปในเรืออีกทั้งการเทียบท่าของเรือไม่สนิท ผู้โดยสารขึ้น-ลงเรือ อาจเกิดอุบัติเหตุได้เป็นต้น อย่างไรก็ตาม นายอธิวัฒน์ ย้ำว่า “ต้องช่วยจัดระเบียบกันอีกมาก โดยสัปดาห์หน้า จะเรียนเชิญผู้เกี่ยวข้อง มาประชุมหารือกันด้วยครับ ใครมีข้อแนะนำคอมเม้นท์ฝากไว้ได้เลยขอบพระคุณครับ”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 28/08/2019 12:44 pm    Post subject: Reply with quote

"เรือคลองแสนแสบ"ยกระดับใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อน
พุธที่ 28 สิงหาคม 2562 เวลา 11.40 น.

@Transport สัปดาห์นี้ พาไปล่องเรือคลองแสนแสบ ล่าสุด รมช.คมนาคม "อธิรัฐ รัตนเศรษฐ" สั่งให้กรมเจ้าท่าเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำท่า ติดตั้งจีพีเอสแบบเรียลไทม์ เล็งปีหน้านำร่องเรือต้นแบบไฟฟ้ามาให้บริการด้วย
https://www.youtube.com/watch?v=bTpwepHS_4E
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2019 11:02 am    Post subject: Reply with quote

เติมล้ำเพิ่มปลอดภัย พลิกโฉมเรือโดยสารคลองแสนแสบ
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"
อังคารที่ 27 สิงหาคม 2562 เวลา 08.00 น.

สัปดาห์นี้ไปดูยกเครื่องใหม่เรือโดยสารคลองแสนแสบใหม่ ฟรีไวไฟ สมาร์ททีวี ยกระดับทั้งความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ สร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสารมากขึ้น

สัปดาห์นี้จะพาไปดูการพลิกโฉมเรือโดยสารในคลองแสนแสบ ที่กระทรวงคมนาคมกำลังยกเครื่องใหม่ทั้งตัวเรือที่จะเปลี่ยนจากเรือไม้มาใช้เรือเหล็กและอลูมิเนียมและขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รวมทั้งยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการ อาทิ ฟรีไวไฟ สมาร์ททีวี ให้ผู้โดยสารได้รับความปลอดภัยและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

29 ปีเต็มที่เรือโดยสารในคลองแสนแสบให้บริการคนกรุงเทพฯ เป็นทางเลือกในการเดินทางที่รวดเร็ว เพราะใช้เวลาไม่ถึง1 ชม. จากต้นทางท่าเรือวัดศรีบุญเรือง แล่นฉิวถึงพื้นที่ใจกลางเมืองยังท่าเรือประตูน้ำ หากจะนั่งยาวๆ เข้าพื้นที่ชั้นในเกาะรัตนโกสินทร์ ต้องเปลี่ยนเรือที่เล็กลงตามขนาดคลองไปสิ้นสุดปลายทางท่าผ่านฟ้าฯ ด้วยอัตราค่าโดยสารตลอดสายตามระยะทางสบายกระเป๋าแค่ 10-20 บาท แม้ว่าต้องเสี่ยงกับความปลอดภัยที่ยังไม่ได้มาตรฐานและต้องนั่งสูดกลิ่นน้ำเน่าในคลองก็ตาม มีตัวเลขผู้โดยสารวันละกว่า 6 หมื่นคนเป็นเครื่องการันตีว่าเรือสายนี้ตอบโจทย์ประชาชนที่ไม่ทนกับปัญหารถติดบนท้องถนนหลายชม.



ล่าสุด นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะกำกับดูแลหน่วยงานทางน้ำ ของกระทรวงคมนาคม ใช้ช่วงวันหยุดนำภรรยาและลูกชาย ทดลองใช้บริการเรือคลองแสนแสบเพื่อเก็บข้อมูล และสะท้อนปัญหาเรื่องความปลอดภัยที่หลายคนรู้อยู่เต็มอก ....ทั้งเรื่องเรือไม่จำกัดปริมาณผู้โดยสาร ให้ยืนเบียดเสียดกันแน่นเกินน้ำหนักเรือรับได้ เสื้อชูชีพไม่พอกับจำนวนผู้โดยสาร ท่าเรือเปิดโล่งไม่มีที่กั้น การขึ้นลงเรือไม่มีราวจับ เรือบางลำผู้โดยสารต้องโหนเชือกห้อยตัวเข้าในเรือ รวมถึงไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำท่าคอยควบคุมการขึ้นลงของผู้โดยสาร

ต่อมานายอธิรัฐ ได้เชิญนายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) นายเชาวลิต เมธยะประภาส หรือลุงถั่ว กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบ และผู้เกี่ยวข้องประชุมหารือพร้อมออกมาตรการความปลอดภัยในการเดินเรือร่วมกันโดยให้ดำเนินการเร่งด่วนภายใน 15 วันเพื่อยกระดับทั้งความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ สร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสารมากขึ้น

นายอธิรัฐ ให้คำมั่นว่า กรมเจ้าท่าต้องจัดเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบประจำท่าเรือโดยสาร ทั้ง 28 ท่าตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรืองถึงท่าเรือผ่านฟ้า โดยให้เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ดูแลให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารแต่ละท่าเรือ เพื่อควบคุมปริมาณผู้โดยสารไม่ให้เกินกว่าจำนวนที่เรือรับน้ำหนักได้ รวมถึงกำกับการขึ้นลงเรือให้เป็นระเบียบ ไม่แย่งหรือเบียดกันจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้



ขณะที่ผู้ประกอบการฯต้องติดตั้งอุปกรณ์ จีพีเอส(GPS ) บนเรือโดยสารทั้ง 55 ลำ เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้ขับขี่และความเร็วเรือ รวมถึงสมาร์ททีวี เป็นจอแสดงผลให้ข้อมูลการเดินทางแบบเรียลไทม์(ทันทีทันใด) แก่ประชาชนในทุกท่าเรือ ติดตั้ง WiFi ให้บริการฟรีตอบโจทย์สมาร์ทโฟนติดตามข้อมูลข่าวสารได้โดยไม่สะดุด ติดตั้งที่กั้นบริเวณท่าเรือ พร้อมเพิ่มจำนวนเรือให้เพียงพอต่อการใช้บริการของผู้โดยสารจาก 55 ลำ เป็น 60 ลำ

สำหรับแผนระยะยาว ผู้ประกอบการฯ ต้องปรับปรุงเรือให้ผู้โดยสารชึ้น-ลง กลางลำ ซึ่งปลอดภัยกว่าการให้ผู้โดยสารขึ้น-ลง โดยการโหนเชือกเข้าเรือได้ตลอดทั้งลำ ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 31 ลำ และจะทยอยรปรับปรุงให้ครบทุกลำ ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้กรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างพัฒนาเรือไฟฟ้า 2 ลำ จะมีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะแล้วเสร็จนำมาทดลองให้บริการได้ในเดือนม.ค.63 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน และใช้เป็นต้นแบบ(โมเดล) ให้ผู้ประกอบการนำไปทยอยเปลี่ยนเรือให้บริการต่อไป



ส่วนเรื่องเงินทุนเปลี่ยนเรือซึ่งมีต้นทุนสูงขึ้นนั้น กระทรวงคมนาคมจะหารือกระทรวงการคลังเรื่องแหล่งเงินกู้ที่จะเอื้ออำนวยให้ผู้ประกอบการเดินเรือกู้ได้สะดวกขึ้น พร้อมตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเพื่อติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายเชาวลิต บอกว่า พร้อมดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ยอมรับว่าที่ผ่านมามีข้อจำกัดหลายด้าน แต่บริษัทมีความตั้งใจและพยายามยกระดับการให้บริการเพราะเป็นห่วงความปลอดภัยของผู้โดยสารอยู่แล้ว ได้ปรับปรุงเรือมาโดยตลอด เคยต่อเรือติดเครื่องปรับอากาศ มาทดลองใช้แล้ว แต่ไม่เหมาะกับคลองแสนแสบและไม่ตอบโจทย์ผู้โดยสาร จึงต้องยกเลิกเรือติดแอร์ไป



นอกจากนี้เรือที่เคยใช้ผ้าใบคลุมและผู้โดยสารต้องยกขึ้นลง ก็เปลี่ยนมาเป็นติดพลาสติกถาวร ไม่ต้องยกขึ้นลง ต่อเรือที่มีทางขึ้นลงตรงกลาง ทำบันใดให้ขึ้นลงสะดวกขึ้น พร้อมปรับปรุงขยายหน้าท่าเรือให้ยาวขึ้นให้เรือเข้าจอดเทียบท่าพร้อมกันได้หลายลำ อีกทั้งกำลังต่อเรือโดยเปลี่ยนจากไม้เป็นเรืออลูมิเนียมและเรือเหล็กต้นทุนเกือบ 9 ล้านบาทต่อลำ นำมาทดลองหากได้ผลดีจะทยอยเปลี่ยนแทนเรือไม้ในอนาคต

แม้จะมีรถไฟฟ้าหลากสีทยอยเปิดบริการ แต่ค่ารถไฟฟ้าก็แพงทำให้ผู้มีรายได้น้อยเอื้อมไม่ถึง ขณะที่ท้องถนนก็เต็มไปด้วยปริมาณรถยนต์แน่นหนึบ จุดแข็งเรื่องความรวดเร็ว จนกุมใจผู้โดยสารไว้ได้กว่า 6 หมื่นคน ถือว่าไม่น้อย แค่เพิ่มความปลอดภัย และติดตั้งเทคโนโลยี่ล้ำๆ ทันสมัยอำนวยความสะดวกเติมให้ผู้โดยสาร ....เรือโดยสารในคลองแสนแสบก็สามารถยืนหยัดให้บริการคนกรุงเทพฯ ได้โดยไม่ต้องปิดตำนานเหมือนอีกหลายธุรกิจ.
................................
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 04/10/2019 11:49 pm    Post subject: Reply with quote

กรมเจ้าท่า' เตรียมพัฒนา 'ท่าเรือราชินี' 🛥 เชื่อมต่อกับ 'MRT สนามไชย'
https://www.thebangkokinsight.com/216645/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 04/12/2019 12:33 pm    Post subject: Reply with quote

ลดครึ่งราคา! อายุ 60 ปีโชว์บัตรประชาชนใช้บริการเรือโดยสารทุกสาย เริ่ม 5 ธ.ค.
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อังคารที่ 3 ธันวาคม 2562 เวลา 17:41
ปรับปรุง: พุธที่ 4 ธันวาคม 2562 เวลา 10:52


กรมเจ้าท่าเซ็น MOU ผู้ประกอบการเรือโดยสารปรับรูปแบบให้สิทธิลดหย่อนค่าโดยสารผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ใหม่ เป็นใช้บัตรประชาชนแทนการใช้บัตรลดหย่อนตามเดิม เริ่ม 5 ธ.ค.นี้ เพิ่มความสะดวก รับการเป็นสังคมผู้สูงอายุของไทย

วันนี้ (3 ธ.ค.) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมเจ้าท่า (จท.) กับผู้ประกอบการเรือโดยสาร สมาคมเรือไทยและผู้ประกอบการเรือโดยสารประจำทางในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองแสนแสบ คลองภาษีเจริญ เรือข้ามฟากในแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในการให้สิทธิลดหย่อนค่าโดยสารเรือแก่ผู้สูงอายุ (ผู้มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป) โดยสามารถใช้สิทธิ์โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ลดค่าเรือโดยสารครึ่งราคา รวมกว่า 30 ท่าเรือ มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมเป็นต้นไป

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้อำนวยความสะดวกในการตรวจสอบสิทธิและออกบัตรให้แก่ผู้สูงอายุเพื่อใช้แสดงสิทธิลดหย่อนค่าโดยสารเรือประจำทาง โดยได้ระบุเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตให้เรือกลเดินประจำทางในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองแสนแสบในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้สิทธิลดหย่อนค่าโดยสารเรือให้แก่ผู้สูงอายุ (ผู้มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป) ซึ่งเป็นไปตามที่พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 มาตรา 11(6) ได้กำหนดให้มีการช่วยเหลือค่าโดยสารยานพาหนะแก่ผู้สูงอายุตามความเหมาะสม

จากข้อมูลเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 ปรากฏว่ามีจำนวนผู้สูงอายุที่มีผู้มีบัตรลดหย่อนค่าโดยสารทั้งสิ้น 8,780 ราย ซึ่งจากข้อมูลกรมกิจการผู้สูงอายุ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 พบว่ามีจำนวนผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานครทั้งสิ้น 1,061,753 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกๆ ปี

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุที่ใช้สิทธิลดหย่อนค่าโดยสาร กรมเจ้าท่าจึงปรับปรุงรูปแบบการใช้สิทธิลดหย่อนค่าโดยสารเรือแก่ผู้สูงอายุ มีอายุตั้งแต่ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยสามารถใช้บัตรประชาชนในการรับสิทธิลดหย่อนค่าโดยสารเรือประจำทาง เช่น เรือโดยสารคลองแสนแสบ เรือด่วนเจ้าพระยา และเรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยา ตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตเรือกลเดินประจำทาง แทนรูปแบบเดิมที่ต้องใช้บัตรลดหย่อนค่าโดยสารที่ออกให้โดยกรมเจ้าท่า ซึ่งบัตรลดหย่อนค่าโดยสารมีอายุ 5 ปี ผู้สูงอายุต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อมาทำบัตรใหม่เมื่อครบกำหนด

“บัตรลดหย่อนเดิม ผู้สูงอายุจะต้องเดินทางมาทำบัตรที่สำนักมาตรฐานทะเบียนเรือ และศูนย์บริการร่วมกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ และจุดให้บริการที่ไม่ทั่วถึง อีกทั้งต้องใช้รูปถ่าย ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูปประกอบการทำบัตร เกิดภาระค่าใช้จ่าย และเมื่อบัตรครบอายุ 5 ปีต้องเดินทางมาทำบัตรใหม่ ทำให้เกิดความยุ่งยาก”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 13/12/2019 1:57 pm    Post subject: Reply with quote

“เจ้าท่า” ทุ่มพันล้านปรับโฉม 29 ท่าเรือเชื่อมรถไฟฟ้าบูมเที่ยวทางน้ำ
อสังหาริมทรัพย์ : พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 13 ธันวาคม 2562 - 09:14 น.

“เจ้าท่า” ทุ่มพันล้านปรับโฉม 29 ท่าเรือเชื่อมรถไฟฟ้าบูมเที่ยวทางน้ำ
ท่าเรือโฉมใหม่ - กำลังเร่งปรับปรุงท่า เรือแม่น้ำเจ้าพระยาและนนทบุรี ให้เป็น สถานีเรือ "เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ ซึ่งปีใหม่นี้จะนำร่องอวดโฉมที่"ท่าเรือกรมเจ้าท่า" เป็นแห่งแรกด้วยงบประมาณ 3 ล้านบาท ในปีหน้าเสร็จอีก 4 แห่ง

“กรมเจ้าท่า” เด้งรับนโยบาย “อธิรัฐ รัตนเศรษฐ” ทุ่มพันล้าน ปรับโฉม 29 ท่าเรือแม่น้ำเจ้าพระยา กทม.-นนท์ผุด “สถานีเรือ” รับรถไฟฟ้า การท่องเที่ยวริมน้ำ ประเดิม “สาทร-ท่าเตียน-ท่าช้าง” อวดโฉมปีหน้า รฟม.ประมูลสร้างท่าเรือพระนั่งเกล้าเชื่อมสายสีม่วง กทม.รอแบบทางเลียบเจ้าพระยานิ่ง ลุยบางโพ รับสายสีน้ำเงิน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรมเจ้าท่าได้รายงานความคืบหน้าการปรับปรุงท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาเขตกรุงเทพฯ และจ.นนทบุรี ทั้ง 29 ท่า ให้เป็นสถานีเรือ ขณะนี้ได้ปรับปรุงท่าเรือกรมเจ้าท่าเสร็จแล้ว ใช้งบฯดำเนินการ 3 ล้านบาท จะเสร็จสมบูรณ์ช่วงเทศกาลปีใหม่

ปี’63 ยกเครื่องเสร็จ 4 แห่ง

ในปี 2563 จะดำเนินการอีก 4 ท่าเรือ ใช้งบฯ 150 ล้านบาท ได้แก่ ท่าช้าง 40 ล้านบาท ท่าเตียน 40 ล้านบาท ราชินี 30 ล้านบาท และวัดโพธิ์ 40 ล้านบาท จะดำเนินการเสร็จภายในปี 2563

รูปแบบโครงการในภาพรวมจะสร้างเป็นระบบปิดแบบเปิดโล่ง (open air) ไม่ติดเครื่องปรับอากาศ เพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่โดยสารและพื้นที่สาธารณะ มีระบบรักษาความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิดติดตั้งทุกท่า และกำลังประสานงานขอความร่วมมือไปยัง บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCG เพื่อติดตั้งห้องน้ำไว้บริการประชาชน จะเน้นท่าเรือที่เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางก่อน


“การปรับปรุงท่าเรือสาทรจะรวมอยู่ในแผนที่จะแล้วเสร็จในปี 2563 เช่นกัน ส่วนการเปิดพื้นที่พัฒนาเชิงพาณิชย์บริเวณท่าเรือ ยังอยู่ระหว่างหารือกับกรมทางหลวงชนบท” นายอธิรัฐกล่าว

ถม 1 พันล้านปรับโฉม 29 แห่ง

แหล่งข่าวจากกรมเจ้าท่า กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนพัฒนาท่าเรือบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาเขตกรุงเทพฯและนนทบุรี ทั้ง 29 แห่งให้เป็นสถานีเรือ เพื่อให้มีความทันสมัยและปลอดภัย รวมถึงเชื่อมโยงกับการเดินทางโหมดอื่น เช่น รถไฟฟ้าที่สร้างเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ สายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) สายสีน้ำเงิน สายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) และสายสีเขียว

ขณะนี้วางแผนการดำเนินการไว้ 3 ระยะ ใช้งบประมาณในการปรับปรุงทั้งสิ้น 1,014 ล้านบาท ได้แก่ ระยะที่ 1 ดำเนินการในปี 2563 มี 3 ท่า ประกอบด้วย ท่าเรือท่าช้าง, ท่าเรือท่าเตียน และท่าเรือสาทร ระยะที่ 2 (2564-2565) จะดำเนินการเพิ่มเติมอีก 15 ท่า รูปแบบหลัก ๆ มีอาคารพักคอย และระยะที่ 3 (2565-2566) อีก 11 ท่า รูปแบบหลักมีทั้งปรับปรุงและก่อสร้างอาคารพักคอยใหม่ ซึ่งโครงการทั้งหมดไม่จำเป็นต้องทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์

ส่วนงบประมาณ 1,014 ล้านบาท แบ่งออกเป็น
1.ค่าปรับปรุงท่าเรือสาทรให้เป็นระบบปิด 12 ล้านบาท ดำเนินการเสร็จปี 2563
2.ค่าปรับปรุงท่าเรือท่าช้างและท่าเตียนให้เป็นระบบปิด 112 ล้านบาท ดำเนินการปี 2563
3.ค่าศึกษาวางแผนเพิ่มศักยภาพและพัฒนาระบบขนส่งทางน้ำ 40 ล้านบาท ดำเนินการปี 2564-2565
4.ค่าปรับปรุงท่าเรือเป็นระบบปิดทั้งหมด 800 ล้านบาท ดำเนินการปี 2564-2565 และ
5.ค่าติดตั้งระบบซอฟต์แวร์และระบบการควบคุมภายในท่าเรือ 50 ล้านบาท ดำเนินการปี 2565

สาทร-ท่าช้าง-ท่าเตียน เสร็จปีหน้า

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ในปี 2563 จะมี 3 ท่าเรือเป็นโครงการนำร่อง จะทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่าจะทำเป็นระบบปิดอย่างไร และแบ่งกับพื้นที่สาธารณะอย่างไร รูปแบบส่วนมากก็จะประกอบด้วย ส่วนของพื้นที่พักคอย กับพื้นที่ค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ และจะพยายามให้เป็น open air เสียส่วนใหญ่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้า ส่วนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ต้องศึกษาก่อนว่าแต่ละท่ามีศักยภาพแค่ไหน เบื้องต้นอาจจะต้องให้เอกชนยื่นข้อเสนอโดยใช้ระเบียบของกรมธนารักษ์ เนื่องจากท่าเรือเป็นพื้นที่สาธารณะ ต้องได้รับการอนุญาตจากกรมธนารักษ์ก่อน

สำหรับการปรับปรุงท่าเรือสาทร มีพื้นที่ 700 ตร.ม. ความคืบหน้าล่าสุดอยู่ที่ 35% จะแล้วเสร็จภายในปี 2563 นี้ ส่วนท่าเรือท่าช้างกับท่าเตียน ขณะนี้ได้รับอนุญาตจากสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ในฐานะเจ้าของพื้นที่ทั้ง 2 ท่าเรือ เพื่อขอเข้าพื้นที่ก่อสร้างแล้ว ทั้ง 2 ท่าใช้งบประมาณ 112 ล้านบาท

แบ่งเป็น ท่าเรือท่าช้างประมาณ 60 ล้านบาท และท่าเตียนอีกประมาณ 50 ล้านบาท โดยท่าช้างจะมีพื้นที่ประมาณ 1,500 ตร.ม. ต้องดำเนินการรื้อย้ายบ้านไม้ที่อยู่ริมแม่น้ำออกทั้งหมด ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินฯได้ยกเลิกสัญญาเช่าทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้กรมดำเนินการก่อสร้างเป็นท่าเรือขนาดใหญ่สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว มีความคืบหน้าก่อสร้างขณะนี้อยู่ที่ 15% มีกำหนดแล้วเสร็จวันที่ 5 ธ.ค. 2563

“ที่ท่าเตียนมีพื้นที่ประมาณ 600 ตร.ม. จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินฯเพิ่งให้เข้าพื้นที่ได้เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีกำหนดแล้วเสร็จวันที่ 12 ส.ค. 2563” แหล่งข่าวกล่าวและว่า อีก 26 ท่าที่เหลืออยู่ระหว่างของบประมาณปี 2564 เพื่อจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบการพัฒนาท่าเรือทุกท่า จะของบประมาณที่ 40 ล้านบาท

ลุยท่าบางโพ-พระนั่งเกล้า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับท่าเรือบางโพเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ท่าพระ ล่าสุด กรุงเทพมหานคร (กทม.) รับไปดำเนินการเอง โดยจะดำเนินการพร้อมกับโครงการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาในเฟสแรก ช่วงสะพานพระราม 7-บางพลัด

ขณะที่ท่าเรือพระนั่งเกล้าจะเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-คลองบางไผ่ ทาง รฟม.จะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง อยู่ระหว่างจะเปิดประมูล ซึ่งโครงการนี้คณะรัฐมนตรีอนุมัติไปแล้ว

เมื่อปี 2558 เพื่อพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อสถานีสะพานพระนั่งเกล้า โดยให้ก่อสร้างท่าเรือเพิ่มในฝั่งกรุงเทพฯ ที่มีความทันสมัย มีอาคารผู้โดยสาร และทางเดินเชื่อม (walk way) และสะพานข้ามแยก เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการรถไฟฟ้า วงเงิน 99 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 07/01/2020 1:41 pm    Post subject: Reply with quote

ว้าววๆๆของขวัญปี'หนูเริงร่า' ว่าด้วย..โหมดเดินทาง
บทความ
หน้า กทม.-จราจรมุมคนเมือง
อังคารที่ 7 มกราคม 2563 เวลา 08.00 น.

เรือด่วนเจ้าพระยาติดแอร์....นับหนึ่งปิดตำนานเรือไม้

บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา เส้นทางปากเกร็ด จ.นนทบุรี-ราษฎร์บูรณะ จะเปิดวาร์ปให้บริการเรือโฉมใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นการนับหนึ่งปิดตำนานเรือไม้ ด้วยการลงทุนต่อเรือโดยสารแบบอลูมิเนียมติดตั้งระบบปรับอากาศ(ติดแอร์) 4 ลำ ต้นทุนเฉลี่ยลำละประมาณ 30 ล้านบาท

ตัวเรือเป็นแบบแค็ททะมาแรน( CATAMARAN ) เป็นเรือใบแบบเรือแคนูหลายลำที่มีลำเรือคู่ขนานกัน) หรือลำตัวคู่ขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 24 เมตร ลดอาการโคลงเครงของเรือและด้วยระบบขับเคลื่อน 2 ชุด

ช่วยให้มีความคล่องตัวในการบังคับและการนำเรือเข้าจอดเทียบท่าได้สะดวกรวดเร็วขึ้นใช้เวลาเดินทางจากต้นทางไปปลายทางแล่นฉิวแค่ 30 นาที จากเดิมประมาณ 50 นาที-1ชม. อัตราค่าบริการคนละ 50 บาทตลอดเส้นทาง โดยจะให้บริการเป็นระบบรอง (feeder) เชื่อมระบบรถไฟฟ้า และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในกรุงเทพฯ 8 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือสาทร เชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส ท่าเรือราชินี และท่าเรือบางโพเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(หัวลำโพง-บางซื่อ) ท่าเรือไอคอนสยาม ท่าเรือราชวงศ์ ท่าเรือท่าช้าง ท่าเรือท่าเตียน และท่าเรือพรานนก...

เรือด่วนเจ้าพระยาติดแอร์เลื่อนเปิดบริการเป็น1มี.ค.
*ต้องรอวัสดุเมืองนอกนับหนึ่งปิดตำนานเรือไม้
*ปากเกร็ด-ราษฎร์บูรณะ50บ.ซื้อเวลา30นาที
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2487004971521006
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 16/02/2020 12:14 am    Post subject: Reply with quote

เรือด่วนเจ้าพระยาโฉมใหม่ปรับอากาศ 2 ชั้น พร้อมวิ่งบริการ 1 เม.ย.นี้
อสังหาริมทรัพย์ : พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 - 19:19 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 15 ก.พ.2563 บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ได้จัดพิธีปล่อยเรือ Riva Express ปรับอากาศ 4 ลำใหม่ลงน้ำ

โดยเรือ Riva Express ปรับอากาศ 2 ชั้น ทั้ง 4 ลำ เป็นเรือ Catamaran 2 ท้อง ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศ Australia เพื่อมุ่งเน้นรองรับความต้องการของผู้โดยสาร ให้บริการเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าต่างๆ จากท่านนทบุรี เช่น ท่าบางโพ (MRT บางโพ) ท่าราชินี (MRT สนามไชย) และท่าสาทร (BTS สะพานตากสิน) และยังมีแผนเพิ่มเส้นทางไปอยุธยาอีกด้วย


เรือด่วนเจ้าพระยาโฉมใหม่ปรับอากาศ 2 ชั้น พร้อมวิ่งบริการ 1 เม.ย.นี้

โดยเรือปรับอากาศ 4 ลำใหม่นี้ เตรียมเปิดตัวสู่สายตาประชาชนในวันที่ 16 มี.ค.2563 และพร้อมให้บริการในวันที่ 1 เมษายน 2563 นี้

ทั้งนี้เรือด่วนเจ้าพระยาคำนึงถึงความสะดวกของผู้โดยสาร และยังใส่ใจเรื่องวัสดุในการต่อเรือใหม่ที่เปลี่ยนจากการใช้ไม้มาเป็นอะลูมิเนียมที่ให้น้ำหนักเบา และด้วยลักษณะเรือ Catamaran ซึ่งมี 2 ท้อง จึงทำให้สร้างคลื่นน้อย ลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ทั้งยังประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม

เรือด่วนเจ้าพระยาโฉมใหม่ปรับอากาศ 2 ชั้น พร้อมวิ่งบริการ 1 เม.ย.นี้

โดยเรือเป็นเรือ 2 ชั้น มีความยาว 23.90 เมตร กว้าง 7 เมตร และน้ำหนักราว 25 ตัน ระบบขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 350 แรงม้า จำนวน 2 เครื่อง ความเร็วเรือสูงสุด 18 นอต จุผู้โดยสาร 200 คน ภายในห้องโดยสารชั้นล่างมีเครื่องปรับอากาศ

ส่วนชั้นบนจะเป็นแบบเปิดโล่ง เพื่อการชมวิวริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มระบบความปลอดภัยด้วยกล้อง CCTV พร้อมทั้งยกระดับพนักงานในการให้บริการมากยิ่งขึ้น และยังได้ร่วมมือกับ Rabbit Card ในการรับชำระค่าโดยสารด้วยบัตร Rabbit และร่วมกับ ViaBus ในการเพิ่มระบบเสียงประกาศบนเรือ เพื่อความสะดวกในการเตรียมตัวของผู้โดยสาร

เพจเรือด่วนเจ้าพระยาดูได้ที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/Chao-Phraya-Express-Boat-%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A2%E0%B8%B2-648780028488258/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 16/02/2020 10:17 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
เรือด่วนเจ้าพระยาโฉมใหม่ปรับอากาศ 2 ชั้น พร้อมวิ่งบริการ 1 เม.ย.นี้
อสังหาริมทรัพย์ : พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 - 19:19 น.


คนกรุงเตรียมเฮ! "เรือด่วนเจ้าพระยา" ต่อเรือใหม่ "ริว่า เอ็กซ์เพรส" ชูธงแดงวิ่งฉิวถึงอยุธยา
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 - 16:23


เดี๋ยวนี้เขาพัฒนาแล้ว "เรือด่วนเจ้าพระยา" อวดโฉมเรือคาตามารันใหม่ "ริว่า เอ็กซ์เพรส" 4 ลำ 200 ที่นั่ง ติดแอร์เย็นฉ่ำ รับบัตรแรบบิท พร้อมเปิดตัว 16 มี.ค. ให้บริการ 1 เม.ย.นี้ รูปแบบ "เรือธงแดง" นนทบุรี-สาทร เตรียมขยายเส้นทางไกลถึงอยุธยาเสาร์-อาทิตย์ วันละ 1 เที่ยว

วันนี้ (16 ก.พ.) รายงานข่าวจากเฟซบุ๊กเรือด่วนเจ้าพระยา แจ้งว่า บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ได้จัดพิธีปล่อยเรือ "ริว่า เอ็กซ์เพรส" จำนวน 4 ลำ ซึ่งเป็นเรือคาตามารันแบบ 2 ท้อง ที่อู่ต่อเรือ บริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน) ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ไปเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีนางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เป็นประธานในพิธี

สำหรับเรือริว่า เอ็กซ์เพรส เป็นเรือปรับอากาศ 2 ชั้น ความยาว 23.90 เมตร กว้าง 7 เมตร น้ำหนักราว 25 ตัน ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศออสเตรเลีย ต่อเรือโดยเปลี่ยนจากการใช้ไม้มาเป็นอะลูมิเนียม น้ำหนักเบา สร้างคลื่นน้อย ลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ประหยัดพลังงาน ระบบขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 350 แรงม้า จำนวน 2 เครื่อง ความเร็วเรือสูงสุด 18 นอต จุผู้โดยสาร 200 คน

ภายในห้องโดยสารชั้นล่างมีเครื่องปรับอากาศ ส่วนชั้นบนจะเป็นแบบเปิดโล่งเพื่อชมวิวริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมติดตั้งกล้องซีซีทีวี ยกระดับพนักงานในการให้บริการมากยิ่งขึ้น พร้อมร่วมมือกับแรบบิท (Rabbit) รับชำระค่าโดยสารด้วยบัตรแรบบิท สำหรับขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอส และร่วมกับผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเสียบัส (ViaBus) เพิ่มระบบเสียงประกาศบนเรือเพื่อความสะดวกในการเตรียมตัวของผู้โดยสาร

จากการเปิดเผยของแอดมินเพจ ระบุว่า เรือปรับอากาศริว่า เอ็กซ์เพรส จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 มี.ค. และจะเริ่มให้บริการในวันที่ 1 เม.ย. ในรูปแบบ "ธงสีแดง" เส้นทางท่าน้ำนนทบุรี-ท่าเรือสาทร โดยมีการจอดท่าหลักหลายท่าเรือ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าและสถานที่สำคัญ เช่น ท่าพระราม 7 ท่าเทเวศร์ ท่าราชินี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที สถานีสนามไชย และท่าสาทร เชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสะพานตากสิน ส่วนเวลาเดินเรือและค่าโดยสารจะมีการประกาศอีกครั้ง

นอกจากนี้ เรือด่วนเจ้าพระยามีแผนที่จะให้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา เส้นทางท่าเรือสาทร ถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในเดือนเมษายนนี้ เบื้องต้นจะเดินเรือในวันเสาร์-อาทิตย์ วันละ 1 รอบ ไปเช้า-เย็นกลับ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2.30-3 ชั่วโมงโดยประมาณ และกำลังเจรจากับทางกรมเจ้าท่าและกรุงเทพมหานคร ติดตั้งโป๊ะที่ท่าบางโพ เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที สถานีบางโพอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 20/02/2020 4:22 pm    Post subject: Reply with quote

“ไขข้อข้องใจ” เหตุใดยังไม่เปิดเดินเรือคลองรังสิต?! ปัญหาอยู่ที่การควบคุมระดับน้ำให้คงที่ตลอดปีนั้นทำไม่ได้ ยิ่งปีนี้แล้งจัดยิ่งไปกันใหญ่ โครงการเดินเรือในคลองรังสิตเลยแท้งเสียก่อน
https://www.facebook.com/Thfutu/photos/a.105677750798573/200301264669554/?type=3&theater

รับสมัคร20คนพนักงานเรือด่วนติดแอร์ล่องเจ้าพระยา
*รายได้หมื่นห้าสวัสดิการอีกเพียบ
*เปิดบริการ1เม.ย.นี้แล่นฉิวครึ่งชม. จากนนทบุรี ไปสาทร คิดแค่ห้าสิบบาท และจอดที่ ท่าบางโพ (MRT บางโพ) ท่าราชินี (MRT สนามไชย) และท่าสาทร (BTS สะพานตากสิน) ด้วย
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2528245517396951
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 24, 25, 26  Next
Page 5 of 26

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©