RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181562
ทั้งหมด:13492800
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เชียงใหม่อยากมีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เชียงใหม่อยากมีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 7, 8, 9, 10, 11, 12  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 09/04/2019 12:01 am    Post subject: Reply with quote

พระราชกฤษฎีกาให้อำนาจ รฟม. เดินรถไฟฟ้าเชียงใหม่-พังงา-ภูเก็ต-นครราชสีมา
ประชาไท / ข่าว
Submitted on วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2562 15:59
พ.ร.ฎ.ออกแล้ว สร้างรถไฟฟ้า 4 จังหวัด "เชียงใหม่-พังงา-ภูเก็ต-โคราช"
โดย ไทยรัฐออนไลน์
วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2562 15:33 น.
ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา กําหนดจังหวัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดําเนินกิจการรถไฟฟ้า พ.ศ. 2562 ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดําเนินกิจการรถไฟฟ้าใน 'เชียงใหม่-พังงา-ภูเก็ต-นครราชสีมา โดยระบุว่า

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรกําหนดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดําเนินกิจการรถไฟฟ้า ในบางจังหวัดได้

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 7 (2) แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “ พระราชกฤษฎีกากําหนดจังหวัดให้การรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดําเนินกิจการรถไฟฟ้า พ.ศ. 2562 ”
มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
มาตรา 3 ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดําเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัด ดังต่อไปนี้ได้
(1) จังหวัดเชียงใหม่
(2) จังหวัดพังงา
(3) จังหวัดภูเก็ต
(4) จังหวัดนครราชสีมา
มาตรา 4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

ผู้รับสนองพระราชโองการ

พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 14/07/2019 11:02 pm    Post subject: Reply with quote

ประชุมรับฟังความคิดเห็นรถไฟฟ้า Lrt (รถราง) เชียงใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เชิญชาวเชียงใหม่ มาประชุมกัน วันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว

เอ้าพ่อแม่พี่น้องชาวเชียงใหม่ เร่เข้ามาจ้า เห็นหลายๆคนถามผมเรื่องรถไฟฟ้าเชียงใหม่มาบ่อยๆ ตอนนี้ โครงการศึกษารายละเอียดรถไฟฟ้า สายสีแดง

รายละเอียดเบื้องต้นดังนี้

เส้นทาง โรงพยาบาลนครพิงค์-แม่เหียะสมานสามัคคี

มีระยะทางเบื้องต้น 15 กิโลเมตร

ซึ่งทางวิ่งจะมี 2 รูปแบบ คือ เป็นระดับดิน แยกกับถนนเดิมน่าจะร่วมกันบริเวณทางแยก และเป็นระดับใต้ดิน

ช่วงที่เป็นสถานีใต้ดิน จะเริ่มต้นที่ช่วงสิงห์-สนามบิน ซึ่งเป็นพื้นที่ชั้นในและเป็นเขตเมืองโบราณ มีเขตทางเล็ก และจราจรติดขัดไม่สามารถทำระดับดินได้

สถานที่สำคัญระหว่างทาง ได้แก่ สนามกีฬาสมโภช 700 ปี, ศูนย์ราชการเชียงใหม่, ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่, ผ่านริมคูเมืองเชียงใหม่ และสนามบินเชียงใหม่ ซึ่งเท่าที่ดู เป็นจุดสำคัญของเมืองทั้งนั้นเลยครับ

ผมมีส่วนหนึ่งที่อยากจะแนะนำให้แก้ไขแนวทาง เพราะมีการอ้อมโดยใช้เหตุ ทั้งๆที่ทำเป็นใต้ดินอยู่แล้วถ้าไม่มีการก่อสร้างสถานีหน้า Central Airport ระหว่างช่วง สถานีหายยา ถึง สถานีสนามบิน ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำอุโมงค์ตามแนวถนน สามารถตัดเข้าไปในเขตพื้นที่ทหารได้ เพียงแค่เจรจากับทางกองทัพบกอากาศ หน่อย และง่ายในการหาพื้นที่ทำช่องระบายอากาศด้วยครับ

ยังไงพี่น้องชาวเชียงใหม่ก็อย่าลืมไปใช้สิทธิ์ของท่านในการแสดงความคิดเห็นของอนาคตเมืองเชียงใหม่ในอนาคต 30 ปี เลยครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้จากเว็บไซต์
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/701750956930053
http://chiangmai-transitredline.com/index.html
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 31/07/2019 4:14 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดงเชียงใหม่ กลุ่มทุนท้องถิ่นเล็งระดมเงินร่วม 6 พัน ล.
เศรษฐกิจภูมิภาค
วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:33 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ ว่า วันนี้ (31 กรกฎาคม 2562) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ)
งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) โดยมีผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษา เข้าร่วมการประชุมกว่า 250 คน ณ เชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งนี้ เป็นการนำเสนอข้อมูลโครงการ แผนการดำเนินงาน แนวคิดการออกแบบรูปแบบโครงการ แนวทางการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบข้อมูลพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในปรับปรุงโครงการต่อไป


รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานช่วงที่ 1 งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม (Feasibility Study) ออกแบบ จัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการ มีระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี ซึ่งตามผลการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่า โครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับใต้ดินและระดับดิน มีแนวเส้นทางตามแนวเหนือ – ใต้ รวมระยะทางประมาณ 12.5 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 12 สถานี (ยกระดับ 6 สถานี และใต้ดิน 6 สถานี) ผ่านสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาลนครพิงค์ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สถานีขนส่งช้างเผือก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง (แยกแม่เหียะ สมานสามัคคี)


“ระยะเวลาในการศึกษาโครงการ 1 ปี โดยเราได้เริ่มศึกษามาราว 2 เดือนแล้ว คาดว่าจะนำเสนอโครงการเข้า ครม.ในราวต้นปี 2563 จะเริ่มก่อสร้างได้ราวปี 2564 แล้วเสร็จในปี 2570 ซึ่งจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 7 ปี”

โดย รฟม. ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โดยให้ดำเนินการก่อสร้าง ครั้งละ 1 เส้นทาง เริ่มจากสายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นลำดับแรก ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน รวมถึงมีความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ให้แก่ของประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงสามารถลดการใช้รถยนต์โดยรวมบนท้องถนน จึงช่วยลดปริมาณมลพิษในอากาศที่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ได้อีกด้วย จากนั้น ราวปี 2564 จะเริ่มทำการศึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่-แยกศรีบัวเงินพัฒนา) และสายสีเขียว(ช่วงแยกรวมโชคมีชัย-ท่าอากาศยานเชียงใหม่) เป็นลำดับต่อไป

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า มูลค่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ระยะทาง 12.5 กิโลเมตร อยู่ที่ราว 30,000 ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนในรูปแบบ PPP ในสัดส่วนรัฐ 80% เอกชน 20% ซึ่งเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มทุนในท้องถิ่นที่จะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมโครงการและส่งเสริมให้โครงการมีศักยภาพและยั่งยืน


ด้านนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ กล่าวว่า อบจ.เชียงใหม่ จะเป็นผู้นำในการชักชวนกลุ่มทุนในจังหวัดเชียงใหม่ให้เข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการมีระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ที่มีประสิทธิภาพ ในสัดส่วนการลงทุน 20% หรือราว 6,000 ล้านบาท จากมูลค่าการลงทุนโครงการทั้งหมด 30,000 ล้านบาท โดย อบจ.เชียงใหม่ และกลุ่มทุนในท้องถิ่นเชียงใหม่จะลงทุนในสัดส่วน 20% นี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมาก ขณะนี้มีกลุ่มทุนไม่ต่ำกว่า 10 รายให้ความสนใจ อาทิ กลุ่มทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ (โครงการอรสิริน) กลุ่มนิยมพานิช โดยเร็วๆนี้

อบจ.เชียงใหม่จะร่วมกับ รฟม. จัดดินเนอร์ ทอลค์ เกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง เพื่อเชิญชวนนักธุรกิจหรือกลุ่มทุนในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมลงทุน

นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด ผู้ให้บริการขนส่งรถโดยสารประจำทางสายเหนือ (กรีนบัส) กล่าวว่า ในส่วนของกรีนบัส มีความสนใจที่จะลงทุนในระบบขนส่งเสริม (Feeder System) วิ่งเชื่อมต่อการเดินทางระบบรถไฟฟ้าซึ่งเป็นระบบขนส่งหลัก ในเส้นทางวงแหวนรอบ 1 รอบ 2 และรอบ 3 ที่จำเป็นต้องมี Feeder ขนคนให้เข้าถึงบริการรถไฟฟ้า โดยจะนำรถเมล์ของกรีนบัสที่มีอยู่มาให้บริการ ทั้งนี้ ในอนาคตรูปแบบการเดินทางของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่จะต้องมีการปรับเปลี่ยน ด้วยการเดินทางเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนหลัก ซึ่งจะทำให้มีการใช้รถส่วนตัวลดลง และช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดได้อย่างมาก ประชาชนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 31/07/2019 5:36 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รฟม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดงเชียงใหม่ กลุ่มทุนท้องถิ่นเล็งระดมเงินร่วม 6 พัน ล.
เศรษฐกิจภูมิภาค
วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:33 น.

Vdo สรุปรายละเอียด โครงการ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่ สายสีแดง จากการประชาสัมพันธ์โครงการ ครั้งที่ 1

เอาล่ะครับ วันนี้ ขอเอาคลิปโครงการ รถไฟฟ้า สายสีแดง มาให้ชมกันก่อน จากก่อนหน้านี้เอารายละเอียดเบื้องต้นมาโพสต์แล้ว

ตามลิ้งค์นี้
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/701750956930053?s=1160002750&sfns=mo

วันนี้ ทางโครงการมีการประชาสัมพันธ์ โครงการ เป็นครั้งแรก เลยขอเอาคลิป รายละเอียดโครงการมาให้ชม ก่อนเอาข้อมูล ตัวเต็มมาเล่าให้ฟังโดยละเอียดอีกทีนึงนะครับ

ใครอยากไปอ่านข้อมูลประชาสัมพันธ์โครงการครั้งที่ 1 ดูได้ตามลิ้งค์นี้เลยครับ

http://chiangmai-transitredline.com/download.html


Vdo สรุปรายละเอียด โครงการ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่ สายสีแดง จากการประชาสัมพันธ์โครงการ ครั้งที่1 https://www.youtube.com/watch?v=kPE37T7_1FQ

——————————————————————-

รายละเอียดข่าว

รฟม. จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ)

งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา

โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี)

วันนี้ (31 กรกฎาคม 2562) เวลา 09.00 น. นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) โดยภายในงานมีผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษา และผู้สนใจรวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมการประชุมกว่า 250 คน ณ ห้องแกรนด์วิว 3 โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นประธานพิธีเปิด โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งนี้เป็นการนำเสนอข้อมูลโครงการ แผนการดำเนินงาน แนวคิดการออกแบบรูปแบบโครงการ แนวทางการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบข้อมูลพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในปรับปรุงโครงการต่อไป

สำหรับการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานช่วงที่ 1 งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม (Feasibility Study) ออกแบบ จัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการ มีระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี ซึ่งตามผลการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่า โครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับใต้ดินและระดับดิน มีแนวเส้นทางตามแนวเหนือ - ใต้ รวมระยะทางประมาณ 12.5 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 12 สถานี ผ่านสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาลนครพิงค์ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สถานีขนส่งช้างเผือก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง (แยกแม่เหียะ สมานสามัคคี) เป็นต้น

ทั้งนี้ รฟม. ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โดยให้ดำเนินการก่อสร้าง ครั้งละ 1 เส้นทาง เริ่มจากสายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นลำดับแรก ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน รวมถึงมีความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ให้แก่ของประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงสามารถลดการใช้รถยนต์โดยรวมบนท้องถนน จึงช่วยลดปริมาณมลพิษในอากาศที่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ได้อีกด้วย


-----------------------
กองสื่อสารองค์กร สำนักผู้ว่าการ
โทร 0 2716 4000 ต่อ 1760
โทรสาร 0 2716 4019
E-mail : pr@mrta.co.th



https://www.facebook.com/Thailand.Infra/videos/vb.491766874595130/686158905189904/?type=2&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 01/08/2019 10:47 am    Post subject: Reply with quote

เดินหน้า 'รถไฟฟ้าเชียงใหม่' สายสีแดง ลุยศึกษา 1 ปี คาดสร้างเสร็จปี 70

31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18:56 น.

31 ก.ค.62 - ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) หลังจากที่ รฟม.ลงนามจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา กับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา นำโดยบริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด วงเงิน 98.2 ล้านบาท เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นเวลา 1 ปี ก่อนสรุปเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการประมาณต้นปี 2563 โดยภายในงานมีผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษา และผู้สนใจรวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมการประชุมกว่า 300 คน โดยมีนายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ร่วมเป็นประธานพิธีเปิด


นายภคพงศ์ กล่าวว่า การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งนี้ เป็นการนำเสนอข้อมูลของโครงการ แผนการดำเนินงาน แนวคิดการออกแบบรูปแบบโครงการ แนวทางการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบข้อมูลพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในปรับปรุงโครงการต่อไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานช่วงที่ 1 งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม (Feasibility Study) ออกแบบ จัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการ มีระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี

ตามผลการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่า โครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับใต้ดินและระดับดิน มีแนวเส้นทางตามแนวเหนือ-ใต้ รวมระยะทางประมาณ 12.54 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 12 สถานี ผ่านสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาลนครพิงค์ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สถานีขนส่งช้างเผือก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง (แยกแม่เหียะ สมานสามัคคี) เป็นต้น

ทั้งนี้ รฟม. ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โดยให้ดำเนินการก่อสร้าง ครั้งละ 1 เส้นทาง เริ่มจากสายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์- แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นลำดับแรก คาดว่า จะโครงการจะแล้วเสร็จเสร็จสมบูรณ์ในปี 2570 หากมีการตอบรับดีก็จะพิจารณาดำเนินการในสายสีชมพูและสายสีเขียวต่อไป

ผู้ว่าการ รฟม.ย้ำว่า เมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน รวมถึงมีความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยให้แก่ของประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงสามารถลดการใช้รถยนต์โดยรวมบนท้องถนน จึงช่วยลดปริมาณมลพิษในอากาศที่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามเบื้องต้นมูลค่าโครงการจะอยู่ประมาณ 30,000 ล้านบาท

รฟม.ฟังเสียงคนเชียงใหม่ ก่อนลุย รางเบาสายสีแดง
31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รฟม.เปิดรับฟังความเห็นคนเชียวใหม่ ลุยประมูลรถไฟฟ้ารางเบาสายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแยกแม่เหียะสมานสามัคคี

ปัจจุบันจังหวัด เชียงใหม่ เริ่ม แออัดคับคั่งเต็มไปด้วยยวดยาน แม้มีการขยายโครงข่ายของถนนรองรับ แต่ดูเหมือนจะไม่เพียงพอ ด้วยความเป็น หัวเมืองใหญ่ทางภาคเหนือที่ได้รับความนิยมสูง จึงมีผู้คนเข้าพื้นที่จำนวนมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ส่งผลเมืองขยายตัวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยตึกสูง โรงแรม บ้านจัดสรร เมื่อ เมืองโตมากขึ้นจึงจำเป็นต้องใช้ระบบรางเข้ามาอำนวยความสะดวก ลดปัญหามลพิษทางถนน ร่นการเดินทาง และแก้ปัญหาจราจรในระยะยาว สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ โดยสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้จัดทำ แผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ กรณีโครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับใต้ดินและระดับดิน มีแนวเส้นทางตามแนวเหนือ - ใต้ รวมระยะทางประมาณ 12.5 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 12 สถานี ผ่านสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาลนครพิงค์ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สถานีขนส่งช้างเผือก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง (แยกแม่เหียะ สมานสามัคคี) เป็นต้นล่าสุด(วันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) โดยภายในงานมีผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษา และผู้สนใจรวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมการประชุมกว่า 250 คน ณ ห้องแกรนด์วิว 3 โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นประธานพิธีเปิด โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งนี้เป็นการนำเสนอข้อมูลโครงการ แผนการดำเนินงาน แนวคิดการออกแบบรูปแบบโครงการ แนวทางการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบข้อมูลพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในปรับปรุงโครงการต่อไป “ที่ผ่านมารฟม. ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โดยให้ดำเนินการก่อสร้าง ครั้งละ 1 เส้นทาง เริ่มจากสายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นลำดับแรก ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน รวมถึงมีความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ให้แก่ของประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงสามารถลดการใช้รถยนต์โดยรวมบนท้องถนน จึงช่วยลดปริมาณมลพิษในอากาศที่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ได้อีกด้วย”


Last edited by Wisarut on 04/08/2019 10:33 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 01/08/2019 10:50 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
เดินหน้า 'รถไฟฟ้าเชียงใหม่' สายสีแดง ลุยศึกษา 1 ปี คาดสร้างเสร็จปี 70

31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18:56 น.

รอมา 25 ปีแล้ว! รฟม.เปิดเวทีเดินเครื่องรถไฟฟ้าเชียงใหม่สายสีแดง 3 หมื่นล้าน คาดชง ครม.ต้นปีหน้า
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: พฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2562 เวลา 07:24
ปรับปรุง: พฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2562 เวลา 08:42

Click on the image for full size
Click on the image for full size



เชียงใหม่ - รฟม.เริ่มเดินเครื่องโครงการรถไฟฟ้าเชียงใหม่สายแรก ตั้งแต่ รพ.นครพิงค์-แม่เหียะ 12 สถานี-12 กม.เศษ วงเงินลงทุนราว 3 หมื่นล้าน คาดชง ครม.ได้ต้นปี 63 ระดมทุนท้องถิ่นร่วมสร้างได้ปี 64 เสร็จปี 70



การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) วานนี้ (31 ก.ค.) ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อ.เมืองเชียงใหม่

เพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการ แผนการดำเนินงาน แนวคิดการออกแบบรูปแบบโครงการ แนวทางการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบข้อมูลพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงโครงการต่อไป

ตามผลการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่า โครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับใต้ดินและระดับดิน มีแนวเส้นทางตามแนวเหนือ-ใต้

รวมระยะทางประมาณ 12.5 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 12 สถานี คือ สถานี รพ.นครพิงค์, ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่, สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี, ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ, หนองฮ่อ, ข่วงสิงห์, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่, ช้างเผือก, สวนดอก, หายยา, ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และแม่เหียะสมานสามัคคี (ยกระดับ 6 สถานี และใต้ดิน 6 สถานี)



นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ได้เริ่มดำเนินการศึกษามาราว 2 เดือนแล้ว คาดว่าจะนำเสนอโครงการเข้า ครม.ได้ราวต้นปี 2563 จะเริ่มก่อสร้างได้ราวปี 2564 แล้วเสร็จในปี 2570 ซึ่งจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 7 ปี

โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ระยะทาง 12.5 กิโลเมตร จะใช้เงินลงทุนราว 30,000 ล้านบาท เป็นการลงทุนในรูปแบบ PPP ในสัดส่วนรัฐ 80% เอกชน 20% ซึ่งเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มทุนในท้องถิ่นที่จะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมโครงการและส่งเสริมให้โครงการมีศักยภาพ

ด้านนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ กล่าวว่า อบจ.เชียงใหม่จะเป็นผู้นำในการชักชวนกลุ่มทุนในเชียงใหม่ให้เข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการมีระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ที่มีประสิทธิภาพ ในสัดส่วนการลงทุน 20% หรือราว 6,000 ล้านบาท จากมูลค่าการลงทุนโครงการทั้งหมด 30,000 ล้านบาท

ขณะนี้มีกลุ่มทุนไม่ต่ำกว่า 10 รายให้ความสนใจ เช่น กลุ่มทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มนิยมพานิช และเร็วๆนี้ อบจ.เชียงใหม่จะร่วมกับ รฟม.จัดดินเนอร์ทอล์กเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง เพื่อเชิญชวนนักธุรกิจหรือกลุ่มทุนในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมลงทุน





นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานบริษัทเชียงใหม่พัฒนาเมือง ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า โครงการนี้คนเชียงใหม่รอมา 25 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2537 การทางพิเศษศึกษาครั้งแรก เป็นระบบ LRT4 เส้นทาง 27.4 กม. วงเงินลงทุน 38,875 ล้านบาท, ปี 2550 สนข.ศึกษาครั้งที่ 2 เป็นระบบ BRT 4 เส้นทาง รวม 246.25 กม. วงเงินลงทุน 3,870 ล้านบาท กระทั่งเกิดปฏิรูปการปกครองโดย คมช.

ต่อมาปี 2558 สนง.พิงคนคร ก็ศึกษาครั้งที่ 3 ได้ระบบ Tram 4 เส้นทาง 136 กม. มูลค่าการลงทุน 35,000 ล้าน และล่าสุดปี 2560 สนข.ดำเนินการศึกษา-สรุปเป็น LRT 3 เส้นทาง 35 กม. รวมวงเงินทุน 86,000 ล้านบาท แต่ ครม.อนุมัติเส้นสีแดงก่อน ระยะทาง 12.54 กม. วงเงิน 24,000 ล้านบาท

นายณรงค์ย้ำว่า คราวนี้น่าจะเกิดได้จริงเพราะได้บริษัทที่ปรึกษาที่ต้องออกแบบพิมพ์เขียวเพื่อก่อสร้างและต้องทำแผนการลงทุนแบบรัฐร่วมเอกชน (PPP) เพื่อต้นปีหน้าประกาศเชิญชวนให้มีเอกชน และ/หรือ อปท.ท้องถิ่นมาร่วมลงทุนกับ รฟม.ที่เป็นเจ้าภาพหลักจดทะเบียนเป็นบริษัทสหการได้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 06/08/2019 1:38 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.ลุยต่อขยายเส้นทางรถไฟเชียงใหม่หนุนท่องเที่ยว

05 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 09:48 น.





5 ส.ค. 2562 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) นั้นได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ พบว่าชาวเชียงใหม่ล้วนต้องการรถไฟฟ้าในพื้นที่เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง แก้ปัญหาจราจรในตัวเมืองตลอดจนสนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีผู้โดยสารที่สนามบินมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี


สำหรับเส้นทางนำร่องที่จะเริ่มดำเนินการนั้นคือสายสีแดงช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับใต้ดินและระดับดิน มีแนวเส้นทางตามแนวเหนือ - ใต้ รวมระยะทางประมาณ 12.5 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 12 สถานี
อย่างไรก็ตามเส้นทางสายนี้คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 4-5 ปีก่อนเปิดใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีแผนต่อขยายเส้นทางสายสีแดงออกไปเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและสนับสนุนให้ผู้โดยสารนอกตัวเมืองได้ใช้ โดยจะขยายเส้นทางช่วงหัวและท้ายของโครงการระยะทางรวม 18.5 กม. ได้แก่ 1.โรงพยาบาลนครพิงค์-แม่ริม ระยะทาง 8.5 กม. 2.แยกแม่เหียะ-สันป่าตอง ระยะทาง 10 กม.

นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ต้องการให้เร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาอีกสองเส้นทางคือ สายสีเขียว ระยะทาง 12 กม.ช่วงแยกรวมโชค-สนามบินเชียงใหม่ และสายสีน้ำเงิน ระยะทาง 11 กม.ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่-ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา โดยมีข้อเสนอให้ก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้งสองเส้นทางนี้ควบคู่กันไปภายหลังจากเปิดให้บริการสายสีแดง เพราะไม่อยากรอนานเกินไป มองว่าหากรัฐบาลทยอยพัฒนาทีละเส้นทางอาจต้องใช้เวลามากถึง 15 ปีกว่าจะเปิดใช้ได้ทั้งหมด ซึ่งรฟม.ก็ขอรับฟังข้อเสนอและนำกลับไปทบทวนว่าจะก่อสร้างไปพร้อมกันได้หรือไม่ แต่ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ว่ามาตรการดังกล่าวอาจกระทบต่อปัญหาจราจรในวงกว้าง หากชาวเชียงใหม่ยอมอดทนได้ก็คงเป็นเรื่องที่ม๊โอกาสเป็นไปได้

อย่างไรก็ตามในการจัดประชุมได้รายงานสถานะโครงการรวมถึงจุดที่ใช้ในการก่อสร้างและพื้นที่เวนคืน สำหรับพื้นที่เวนคืนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นสถานีใต้ดินที่มีทางขึ้นและทางลง นอกจากนี้จะมีพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงขนาดใหญ่ (Depot) ไปจนถึงการก่อสร้างอาคารจอดแล้วจร (Park and Ride Building)บริเวณสถานีแรกและสถานีสุดท้ายของโครงการคล้ายกับรถไฟฟ้าเมืองหลวง เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านนำยานพาหนะมาจอดแล้ชวเดินทางด้วยรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ รฟม. ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน รวมถึงมีความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ให้แก่ของประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงสามารถลดการใช้รถยนต์โดยรวมบนท้องถนน จึงช่วยลดปริมาณมลพิษในอากาศที่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ได้อีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 18/09/2019 2:29 pm    Post subject: Reply with quote

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 บริษัท อินเด็กซ์ อิเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด ร่วมลงนามสัญญา กับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นเป็นที่ปรึกษาโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง ( โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี ) โดยมีมูลค่าโครงการ 98,200,000 บาท

https://www.thebangkokinsight.com/106945/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 12/10/2019 5:11 am    Post subject: Reply with quote

สำนักศิลปากรที่ 7 ขุดค้นทางโบราณคดี ตรวจสอบชั้นดินบริเวณประตูช้างเผือก เพื่อศึกษาเตรียมการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชียงใหม่สายสีแดง

ศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562


สำนักศิลปากรที่ 7 ดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดี ตรวจสอบชั้นดินบริเวณประตูช้างเผือก เพื่อศึกษาเตรียมการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชียงใหม่สายสีแดง

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ ประตูช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้มีดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดี เพื่อตรวจสอบชั้นดินทางวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ภายใต้โครงการ “ศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี)

กิจกรรมคือ การขุดค้นทางโบราณคดีทางวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ระยะเวลาดำเนินการ 1 ก.ย. 2562 – 30 พ.ค. 2563

โดยจะมีการขุดค้นทางโบราณคดีจำนวนทั้งหมด 8 จุด ดังนี้

1.บริเวณตลาดบริบูรณ์ (จุดที่รถไฟฟ้าเริ่มลงสู่ใต้ดิน)
2.บริเวณพื้นที่ว่างใกล้แยกช่วงสิงห์(สถานีข่วงสิงห์)
3.บริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่(สถานีราชภัฏเชียงใหม่)
4.บริเวณใกล้ประตูช้างเผือก(สถานีช้างเผือก)
5.บริเวณประตูสวนดอก(สถานีสวนดอก)
6.บริเวณแจ่งกู่เฮือง(สถานีหายยา)
7.บริเวณใกล้หมู่บ้านไทยสมุทร(จุดที่รถไฟใต้ดินยกระดับขึ้นสู่ผิวดิน)
8.บริเวณแยกแม่เหียะสมานสามัคคี(สถานีแม่เหียะสมานสามัคคี จุดสิ้นสุดโครงการ)
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 15/10/2019 12:23 pm    Post subject: Reply with quote

ผ่านหน้าบ้านใครบ้างมาดูกัน! เผยแนวเส้นทาง รถไฟฟ้าเชียงใหม่ 3 สาย เริ่มก่อสร้างสายสีแดงเป็นสายแรก
ภาพ : CM-PMAP
ข่าวเชียงใหม่ร้อยแปด
โดย ผู้สื่อข่าวออนไลน์ CM108 (3) -
29 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รถไฟฟ้าเชียงใหม่ ผ่านหน้าบ้านใครบ้างมาดูกัน! เผยแนวเส้นทาง รถไฟฟ้าเชียงใหม่ 3 สาย โดยจะเริ่มก่อสร้างสายสีแดงเป็นสายแรก
หลังจากที่เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา กําหนดจังหวัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดําเนินกิจการรถไฟฟ้า พ.ศ. 2562 ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดําเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่นั้น
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จึงได้ลงพื้นที่สำรวจการก่อสร้าง โดยจะเริ่มจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชียงใหม่ สายสีแดง ก่อนเป็นสายแรก ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร
สายสีแดงจะเริ่มจากทางวิ่งบนดิน ตั้งแต่

โรงพยาบาลนครพิงค์ – ศูนย์ราชการเชียงใหม่ – สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี – ศูนย์ประชุมนานาชาติ – หนองฮ่อ – เริ่มใช้ทางวิ่งใต้ดิน ข่วงสิงห์ – มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ – ประตูช้างเผือก – ประตูสวนดอก – หายยา – ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (พ้นเขตสนามบินเชียงใหม่ เริ่มใช้ทางบนดิน) – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี

ส่วนรถไฟฟ้าอีกสองสายที่ยังคงต้องรอต่อไปนั้นประกอบด้วยสายสีฟ้าและสายสีเขียว
สายสีเขียว ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร เริ่มต้นจากทางวิ่งบนดิน แยกรวมโชค – เริ่มต้นทางวิ่งใต้ดิน แยกฟ้าฮ่าม(เทพปัญญา) – เซ็นทรัลเฟสติวัล – สถานีขนส่งอาเขต – รร.ดาราวิทยาลัย – รพ.แมคคอร์มิค – รร.ปรินส์ฯ – เทศบาลนครเชียงใหม่ – ตลาดวโรรส(กาดหลวง) – ไนท์บาซาร์ – รร.เรยีนาฯ – รร.พหฤทัยฯ – รร.มงฟอร์ตฯ – เชียงใหม่แลนด์ – เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต – มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น – ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่(พบจุดตัดสายสีแดง)
สายสีน้ำเงิน ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร เริ่มต้นจากทางวิ่งใต้ดิน สวนสัตว์เชียงใหม่ – มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา – มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ – แยกภูคำ – แยกตลาดต้นพยอม – โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่(พบจุดตัดสายสีแดง) – วัดพระสิงห์ฯ – ประตูท่าแพ – ย่านเชียงใหม่ไนท์บาซาร์(พบจุดตัดสายสีเขียว) – ตลาดสันป่าข่อย – สถานีรถไฟเชียงใหม่ – เริ่มใช้ทางวิ่งบนดินที่แยกหนองประทีป – ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีดอนจั่น – ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา
*แต่ละจุดสถานี เป็นเพียงการกำหนดเบื้องต้นเท่านั้น ทั้งนี้ยังคงต้องมีการลงพื้นที่ศึกษาอีกครั้งก่อนมีการเริ่มโครงการก่อสร้างจริง
โดยความคืบหน้าล่าสุด ของโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่สายสีแดง ซึ่งจะมีการเริ่มโครงการก่อสร้างเป็นสายแรกนั้น ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จะดำเนินการสำรวจพื้นที่เพื่อใช้ในการศึกษารายละเอียด ความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สาย สีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์–แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) รวมระยะทางประมาณ 12.54 กิโลเมตร โดยมอบหมายให้กลุ่มที่ปรึกษาเป็นผู้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ดังกล่าว
สำหรับการศึกษาและออกแบบแนวเส้นทางรถไฟฟ้าของโครงการ จะกำหนดตำแหน่ง รูปแบบสถานี และรูปแบบทางวิ่งที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงแนวเส้นทางและสถานีรถไฟฟ้า ถนน ทางลอด ทางยกระดับ และทางพิเศษอื่นๆ ที่ตัดกันหรือเชื่อมต่อกับแนวเส้นทางของโครงการ รวมทั้งผลกระทบต่อประชาชนข้างเคียง และกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีผลกระทบต่อการเวนคืนที่ดินข้างเคียงให้น้อยที่สุด และหลีกเลี่ยงผลกระทบกับโบราณสถาน ทั้งนี้ แนวเส้นทางและตำแหน่ง รวมทั้งรูปแบบและจำนวนสถานีที่เสนอแนะ อาจแตกต่างจากผลการศึกษาและการออกแบบที่มีอยู่แล้วหากมีความเหมาะสมและดีกว่าแบบเดิม
สรุปผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี)
ในงานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) เมื่อวันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เวลา 08.30 – 12.00 น. ณ ห้องแกรนด์วิว 3 โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อําเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
เพื่อให้ประชาชนผู้มีส่วนได้เสียและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้มีส่วนร่วม แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เสนอประเด็นห่วงกังวล และได้แสดงความคิดเห็นอย่างครอบคลุมทั่วถึง ซึ่งจะช่วยให้การพัฒนาโครงการเป็นไปด้วยความรอบคอบ โปร่งใส และได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน โดยได้พิจารณาให้สอดคล้องตามประกาศสํานักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง แนวทาง การมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการจัดทํารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2542 และเป็นไปตามระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548
โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) โดยมีแนวเส้นทางเริ่มต้นบริเวณโรงพยาบาลนครพิงค์ และมีจุดสิ้นสุดบริเวณแยกแม่เหียะสมานสามัคคี และมีสถานเบื้องต้น 12 สถานี ซึ่งมีระยะทางรวม 12.54 กิโลเมตร ในการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมมีขอบเขตพื้นที่ศึกษาอยู่ใน ระยะประมาณ 500 เมตร จากกึ่งกลางแนวเส้นทางโครงการ ครอบคลุมพื้นที่ 8 ตําบล 2 อําเภอ ได้แก่ ตําบลดอนแก้ว อําเภอแม่ริม ตําบลช้างเผือก ตําบลศรีภูมิ ตําบลพระสิงห์ ตําบลหายยา ตําบลสุเทพ ตําบลป่าแดด และตําบลแม่เหียะ อําเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
โดยผลสรุปประเด็น ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมี มีข้อสรุปดังนี้
ด้านวิศวกรรม
1. แนวเส้นทางโครงการควรมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่อําเภอแม่ริมและมีจุดสิ้นสุดที่ย่านายหางดง
2. ควรมีการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ประกอบการระบบขนส่งทุกระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรได้ตรงจุด
3. ควรมีการพัฒนาโครงการเป็น loop สั้นๆ
4. ควรออกแบบโครงการให้รองรับประชาชนที่เดินทางโดยจักรยาน
5. ควรกําหนดตําแหน่งสถานีให้อยู่ใกล้บริเวณโรงเรียนหรือสถานที่ราชการ เพื่ออํานวยความสะดวกให้แก่เด็กและประชาชน ที่มาใช้บริการ
6. ควรมีสถานีเพิ่มเต็มช่วงบริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ถึงแยกแม่เหียะเสมานสามัคคี
7. ควรมีที่จอดรถบริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ถึงแยกแม่เหียะ สมานสามัคคี
8. ควรมีการศึกษาแบบบูรณาการกับโครงการอื่นๆ เช่น โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ เป็นต้น 9. ควรออกแบบพัฒนาโครงการให้เชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่น เพื่ออํานวยความสะดวกให้กับประชาชน
10. ควรพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่พร้อมกันทั้ง 3 เส้นทาง ตามแผนแม่บท
ด้านสิ่งแวดล้อม
1. ควรออกแบบโครงสร้างให้อยู่ระดับดิน เนื่องจากโครงการบางส่วนอยู่ในเขตเมืองเก่าและช่วยลดงบประมาณในการก่อสร้าง
ด้านการประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชน
1. ควรประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน เช่น ผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น
2. ควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการดําเนินโครงการ
3. ควรจัดให้มีการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อหารือแนวทางการจัดทํา TOD
4. ควรเพิ่มเติมข้อมูลโครงการและปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันผ่านช่องทางการประชาสัมพันธ์ต่างๆ เช่น เว็บไซต์ เฟชบุ๊ก เป็นต้น
5. ควรเชิญผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นอย่างครบถ้วน
ข้อเสนอแนะอื่น ๆ
1. ควรเร่งดําเนินโครงการให้เกิดขึ้นจริง
2. ควรเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นและประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลโครงการ
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 7, 8, 9, 10, 11, 12  Next
Page 8 of 12

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©