RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311277
ทั่วไป:13258694
ทั้งหมด:13569971
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 345, 346, 347 ... 545, 546, 547  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 15/10/2019 4:30 pm    Post subject: Reply with quote

“ศุภชัย เจียรวนนท์” คอนเฟิร์ม เซ็นสัญญา ไฮสปีดอีอีซี 25 ต.ค.นี้
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562 - 12:21 น.

บิ๊กซี.พี.ย้ำเป้าเซ็นไฮสปีดอีอีซี 25 ต.ค. โยนรัฐตอบปมส่งอมบพื้นที่ แจงยื่นศาลปกครองเบรกอู่ตะเภาเป็นการรักษาสิทธิ์

นาย​ศุภชัย​ เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด​ (เครือซี.พี.)​กล่าวว่า กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ในฐานะเอกชนที่ได้รับการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง- สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท ตั้งเป้าว่าจะเซ็นสัญญาในวันที่ 25 ต.ค.นี้แน่นอน ส่วนรายละเอียดที่ตกลงกับคณะกรรมการคัดเลือก คงต้องให้ทางคณะกรรมการคัดเลือกเป็นผู้ชี้แจง เพราะฝ่ายเราคงไปเปิดเผยอะไรไม่ได้

ส่วนการส่งมอบพื้นที่ ถ้าเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ฝ่ายเราก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ แต่ในรายละเอียดที่ตกลงกันก็ต้องรอไปก่อน ส่วนการแบ่งเฟสส่งมอบพื้นที่เป็น 3 ส่วนยังไม่เห็น แต่ในรายะเอียดแล้วต้องให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นผู้ชี้แจง ส่วนเงื่อนไขการส่งมอบพื้นที่ใน 1 ปี 3 เดือน ที่ฝ่ายรัฐต้องส่งมอบให้ได้ 86% นั้น ยอมรับว่ามีการคุยกันแต่เปิดเผยไม่ได้

ขณะที่การยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองกรณีโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา มูลค่าโครงการ 290,000 ล้านบาท เป็นการรักษาสิทธิ์การประมูลยังพูดอะไรไม่ได้ ต้องคำสั่งจากศาล



ไฮสปีดอีอีซีลุ้นผ่าน 4 บอร์ด แบ่งลงทุน 3 เฟส ลดภาระเงินกู้
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2562 - 22:30 น.

ผ่าทางตันไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งก่อสร้าง-ลงทุน 3 เฟส ให้คู่สัญญาและพันธมิตรลดภาระดอกเบี้ยกู้-เงินลงทุน นับถอยหลังเซ็นสัญญา “ศักดิ์สยาม” แจ้งข่าวดีเจ้าสัว ซี.พี.พร้อมจดปากกา 25 ต.ค.นี้ ลุ้นผ่านอีก 4 บอร์ด เคลียร์ทุกประเด็น ตั้งทีมพิเศษคุมส่งมอบพื้นที่ ปรับแผนก่อสร้างจากรอบนอกเข้าใจกลางเมือง ประเดิม “พญาไท-สุวรรณภูมิ” รีโนเวตแอร์พอร์ตลิงก์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 10 ต.ค. 2562 คณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการในเขตพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ได้ประชุมแก้ปัญหาส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) 220 กม. วงเงิน 224,544 ล้านบาท ทำแผนปฏิบัติการ สร้างความเชื่อมั่นให้กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ก่อนเซ็นสัญญา 25 ต.ค.นี้ หลังเอกชนกังวลจะทำให้การก่อสร้างไม่เสร็จ 5 ปี มีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น

ซี.พี.ตอบรับเซ็น 25 ต.ค.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุมได้รับแจ้งจากคณะกรรมการอีอีซีว่าหลังคณะกรรมการคัดเลือกได้ทำหนังสือแจ้งกลุ่ม ซี.พี.ให้มาเซ็นสัญญาวันที่ 25 ต.ค. เวลา 13.30 น.ได้รับการตอบรับจากกลุ่ม ซี.พี.อย่างไม่เป็นทางการ จะมาเซ็นสัญญาแน่นอน

“รัฐเคลียร์ส่งมอบพื้นที่ให้แล้ว จะมอบเป็นเฟส ในเฟสแรก 72% และเฟสที่ 2 อีก 28% มีเวลาสร้าง 5 ปี รวม NTP (เริ่มต้นสัญญา) อีก 1 ปี เป็น 6 ปี น่าจะเพียงพอที่จะให้เอกชนดำเนินการ การเริ่มนับหนึ่งหลังเซ็นสัญญา 1 ปี เพื่อรัฐและเอกชนมีเวลาเคลียร์พื้นที่ในความรับผิดชอบของตัวเอง รัฐก็ประสานหน่วยงานสาธารณูปโภคที่ต้องรื้อย้าย เวนคืนที่ดิน ย้ายผู้บุกรุกเพราะเอกชนไม่มีอำนาจไปสั่งการได้ และแต่ละหน่วยมีงบฯจะดำเนินการหรือไม่ ถ้าไม่มีต้องขอให้อีอีซีของบฯจากรัฐทำไปก่อน ส่วนเอกชนก็มีเวลาออกแบบรายละเอียด”

สร้างเป็นเฟสลดภาระการเงิน

จากปัญหาอุปสรรคของพื้นที่ จะแบ่งก่อสร้างเป็นเฟส คือ ช่วงสถานีพญาไท-สถานีสุวรรณภูมิ, ช่วงสถานีสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และช่วงสถานีพญาไท-ดอนเมือง ตามความพร้อมการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง จะเป็นผลดีต่อเอกชนเนื่องจากลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่กู้เงินมาลงทุนได้ เพราะไม่ต้องกู้เงินจากแบงก์มาลงทุนทั้งโครงการ กู้มาลงทุนเฉพาะส่วนที่จะก่อสร้างจริง ๆ ทั้งนี้การเซ็นสัญญาครั้งนี้จะยึดตามทีโออาร์ แต่อะไรที่เคลียร์ได้หลังเซ็นสัญญา อาจจะบันทึกไว้หลังสัญญา เช่น ขยายเวลา ยกเว้นค่าปรับ

“15 ต.ค.จะเสนอรายชื่อบอร์ดรถไฟให้ ครม.อนุมัติ และเร่งประชุมอนุมัติให้ผู้ว่ารถไฟเป็นผู้เซ็นสัญญาโครงการ เพราะตามระเบียบหากมูลค่าเกิน 100 ล้านบาท บอร์ดต้องอนุมัติก่อน คาดว่าเสนอให้ ครม.อนุมัติ 22 ต.ค.นี้”

นายอุตตมกล่าวว่า ที่ประชุมได้อนุมัติแผนส่งมอบพื้นที่ตามที่อีอีซีเสนอ และตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องการส่งมอบพื้นที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน

สร้างจากรอบนอกเข้าเมือง

ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ อีอีซี กล่าวว่า การประชุมที่กระทรวงการคลัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบร่วมกันว่า หากผ่านการประชุมขั้นตอนและประเด็นต่าง ๆ ใน 4 ฝ่าย คือ คณะกรรมการคัดเลือกฯ, บอร์ด ร.ฟ.ท.ชุดใหม่, บอร์ด กพอ. และเอกชนที่เป็นคู่สัญญา ถ้าทุกบอร์ดเคลียร์ทุกประเด็นร่วมกัน ก็จะนำไปสู่การลงนามในสัญญาได้

ทั้งนี้ แผนส่งมอบพื้นที่ปัจจุบันมีความยุ่งยาก เพราะมีจุดตัดของโครงการ 230 จุด เกี่ยวพัน 3 กระทรวง ใน 8 หน่วยงาน เพื่อรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ที่ประชุมจึงแบ่งการส่งมอบพื้นที่เป็น 3 ส่วนหลังเซ็นสัญญา ส่วนที่ 1 สถานีพญาไท-สถานีสุวรรณภูมิ ระยะทาง 28 กม. หรือช่วงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เดิม พร้อมส่งมอบทันที เมื่อเอกชนจ่ายค่าสิทธิเดินรถแอร์พอร์ตลิงก์ 10,671 ล้านบาท

ส่วนที่ 2 ช่วงสถานีสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม. จะขอเวลาส่งมอบพื้นที่ 1 ปี 3 เดือน และส่วนที่ 3 ช่วงสถานีพญาไท-ดอนเมือง ระยะทาง 22 กม. จะขอเวลาส่งมอบพื้นที่ 2 ปี 3 เดือน

“แต่ละจุดน่าจะใช้เงินรื้อย้าย 100 ล้านบาทขึ้นไป และการแบ่งเป็นเฟสเพื่อแก้ปัญหาส่งมอบพื้นที่ เป็นปัญหาที่รัฐและเอกชนมาพบในระหว่างทำเอกสารแนบท้ายสัญญา ไม่ได้อยู่ในทีโออาร์ เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้ ขอยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งระหว่างรัฐและเอกชน” นายคณิศกล่าวและว่า

ทยอยเสร็จทยอยเปิดใช้ปี”66-68

ต้องเน้นย้ำเรื่องส่งมอบพื้นที่เป็นพิเศษ เนื่องจากมีปัญหา เพราะให้เอกชนไปเจรจากับเจ้าของระบบสาธารณูปโภคเอง ใช้เวลานานและระยะเวลาไม่ชัดเจน เนื่องจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ไม่มีอำนาจสั่งการหน่วยงานได้ และแต่ละหน่วยงานไม่มีงบฯรองรับการรื้อย้าย ส่งผลให้กำหนดระยะเวลาเริ่ม-จบการก่อสร้างไม่ได้ เกิดปัญหาวางแผนการเงินและขอกู้เงิน จึงหารือกันในคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) และตั้งคณะอนุกรรมการที่มีรัฐมนตรี 3 กระทรวง ได้แก่ คลัง คมนาคม และอุตสาหกรรม ทำงานร่วมกัน

“เมื่อสร้างเป็นเฟส ทำให้ต้องทยอยเปิดบริการ ช่วงพญาไท-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา เปิดปี 2566-2567 ช่วงพญาไท-ดอนเมือง เปิดในปี 2567-2568”

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กล่าวว่า วันที่ 11 ต.ค. คณะกรรมการคัดเลือกประชุมตรวจสอบความถูกต้องเอกสารสัญญาที่คณะกรรมการมีอำนาจว่าเป็นตามที่ได้เจรจากันหรือไม่ ก่อนจะเซ็นสัญญา

แหล่งข่าวจากลุ่ม ซี.พี.กล่าวว่า ความล่าช้าการเซ็นสัญญามาจากภาครัฐติดเรื่องส่งมอบพื้นที่ เมื่อเคลียร์ชัด มีอีอีซีมาช่วย ทางกลุ่ม ซี.พี.ก็พร้อมจะเซ็นสัญญา ตอนนี้ส่งเอกสารให้ ร.ฟ.ท.แล้ว แต่ยังกังวลการเริ่มนับหนึ่งสัญญาอาจจะใช้เวลาเกิน 1 ปี เพราะช่วงพญาไท-ดอนเมืองเป็นพื้นที่ซับซ้อน ยังมีพื้นที่เวนคืนจะใช้เวลาถึง 2 ปี การแบ่งเฟสก่อสร้างตามความพร้อมการส่งมอบพื้นที่ เป็นแนวทางที่ดี ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายการเงิน เนื่องจากโดยปกติแล้วแบงก์ก็คงไม่ปล่อยกู้ทั้งก้อนกว่า 2 แสนล้านบาท ทั้งนี้ตามแผนของรัฐจะส่งมอบทันทีช่วงพญาไท-สุวรรณภูมิก่อนนั้นเป็นงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รองรับรถไฟความเร็วสูง เพราะจะใช้โครงสร้างร่วมกับแอร์พอร์ตลิงก์ เป็นงานที่ไม่ยาก อยู่ที่ ซี.พี.ซึ่งเป็นแกนนำจะเริ่มเลยหรือไม่ เพราะหากเริ่มจะต้องจ่ายเงินค่าใช้สิทธิเดินรถแอร์พอร์ตลิงก์ก่อน 10,671 ล้านบาท

“จิรุตม์” นั่งประธานบอร์ดรถไฟ

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ส่งรายชื่อบอร์ดรถไฟทั้ง 7 คนให้กระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอ ครม.แล้ว ผู้ที่จะเป็นประธานบอร์ดคือ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ส่วนบอร์ดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวงเป็นประธาน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 15/10/2019 4:31 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.เคาะแต่งตั้งบอร์ด รฟท.ชุดใหม่แล้ว! "บิ๊กตู่"มั่นใจเซ็นสัญญาไฮสปีดเทรน 3 สนามบินตามกำหนด
วันอังคาร ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 14.22 น.

"บิ๊กตู่"เผย ครม.เคาะแต่งตั้งบอร์ด รฟท.ชุดใหม่แล้ว มั่นใจเซ็นสัญญาไฮสปีดเทรน 3 สนามบินได้ตามกำหนด "อนุทิน"ย้ำไม่เลื่อนลงนาม ได้เรียก "ศุภชัย เจียรวนนท์" พูดคุยแล้ว

วันที่ 15 ต.ค.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมได้แต่งตั้งบอร์ด รฟท.ชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว จึงมั่นใจเซ็นสัญญาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ตามกำหนด

"อนุทิน"ย้ำไม่เลื่อน ได้เรียก "ศุภชัย เจียรวนนท์" พูดคุยแล้ว

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมครม.ว่า ตนได้เชิญนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (เครือ ซี.พี.) มาพูดคุยแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อให้เขามั่นใจว่ารัฐบาลจะให้ความร่วมมือทุกอย่างเพื่อให้เกิดความสะดวก ไม่ให้เกิดอุปสรรค และชัดเจนอยู่แล้วการส่งมอบพื้นที่ไม่ว่าสัญญาไหนก็ตามในประเทศไทย ถ้าส่งมอบล่าช้า เขาก็ต่อเวลาให้ ไม่มีที่ไหนที่ส่งมอบพื้นที่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งกรณีดังกล่าวเราพร้อมส่งมอบพื้นที่ได้ 70 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

ดังนั้นการก่อสร้างก็น่าจะเริ่มวางแผนการก่อสร้างได้ทั้งนี้ตนได้กำชับนายศักดิ์สยาม ตลอดว่าจะต้องให้ความร่วมมือสนับสนุนและให้ความสะดวกทุกอย่างกับผู้ที่ชนะการประมูล เพื่อให้เขาทำงานให้เสร็จโดยเร็ว อะไรที่ติดขัดก็ต้องพยายามไปคลายข้อจำกัดทั้งหลายให้ได้มากที่สุดภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่าให้ใครเดือดร้อน จะไม่มีการไปดึงเพราะมีความหมั่นไส้ หรืออะไรทั้งนั้นเมื่อถามต่อว่าทางตัวแทนบริษัทได้พูดคุยกับท่านถึงความเสี่ยงที่อยากให้รัฐบาลช่วยรับผิดชอบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีรัฐบาลไม่มีความเสี่ยง ความเสี่ยงของรัฐบาลคือการสนับสนุนให้บริษัทที่ชนะการประมูลทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนความเสี่ยงเรื่องการเงิน กำไร จำนวนผู้โดยสาร ค่าเงิน หรือต้นทุนต่างๆเป็นเรื่องของเอกชนที่จะรับผิดชอบเอง เพราะเราไม่ได้บังคับให้ใครเข้ามาประมูล เราเปิดขายซองประมูล ซึ่งก็มีเงื่อนไขข้อปฏิบัติทุกอย่างที่กำหนดเอาไว้โดยบริษัทเองก็รับรู้ ดังนั้นเมื่อยื่นซองประมูลไปแล้ว มีการประกาศบริษัทที่ชนะแล้ว ทางบริษัทผู้ชนะก็ต้องทำตามเงื่อนไขและกฎหมายที่กำหนดไว้ เราต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่เกาะกฎหมาย จะไม่เกิดปัญหาตามมา

เมื่อถามต่อว่า ที่ผ่านมาดูเหมือนมีความพยายามที่จะปล่อยข่าวว่าบริษัทที่ชนะการประมูลอันดับ 2 อยากทำโครงการนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ดีเสียอีกที่ปล่อยข่าวออกมาแบบนี้จะได้เห็นชัดเจนว่าทำหรือไม่ทำอย่างไร ทุกคนมีอดีตหมด แต่เราต้องอยู่กับปัจจุบัน ยืนยันทุกคนที่รู้จักตนจะรู้ดีว่าตนไม่เคยทำอะไรที่มีผลประโยชน์เข้าตัวเอง และตนออกจากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ที่ได้อันดับ 2 ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวตั้งแต่ปี 47 ผ่านมา 15 ปีแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีความกังวลเรื่องนี้ และตนรู้ดีว่าจุดเดียวที่เขาพยายามจะตีตนได้ ก็คือจุดนี้ ก็ขอให้ตีไปเรื่อยๆ ไม่เป็นปัญหาอะไร ยืนยันทุกอย่างโปร่งใสผู้สื่อข่าวถามว่าหากวันที่ 25 ต.ค.ยังไม่มีการลงนาม เป็นไปได้หรือไม่ที่จะขอให้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลไปเจรจากับบริษัทที่ชนะการประมูล เพื่อให้โครงการนี้เดินหน้าไปได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่จะต้องพูดคุยกับใคร เราทำตามข้อกำหนดและเงื่อนเวลาที่กำหนดเอาไว้ทุกอย่าง และตราบใดที่ยังไม่ถึงวันที่ 7 พ.ย.ซึ่งเป็นวันครบกำหนด รัฐบาลก็สามารถเชิญมาให้ลงนามในวันไหนก็ได้

ทั้งนี้นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าในวันนี้ (15 ต.ค.) กระทรวงคมนาคมจะเสนอชื่อบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชุดใหม่ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ หลังจากที่ชุดเก่าลาออกทั้งหมด ซึ่งภายหลังที่ประชุมอนุมัติแล้วก็สามารถเดินหน้าโครงการดังกล่าวได้เลย เพราะรัฐบาลมีความพร้อมอยู่แล้ว และมั่นใจว่าเงื่อนไขต่างๆที่กำหนดไว้ในสัญญา สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทีโออาร์ ซึ่งมีความยุติธรรม โดยเรื่องนี้ต้องมีบอร์ดเข้ามารับทราบและเห็นชอบการเซ็นสัญญา แต่ปรากฎว่าบอร์ดรฟท.ชุดที่แล้ว ทั้งที่รู้ว่าต้องมีการเซ็นสัญญาก็ลาออกทั้งหมดโดยไม่รู้ว่าด้วยเหตุผลอะไร จึงทำให้มีผลกระทบกับโครงการ

“การมาเป็นบอร์ดต้องดูที่ประโยชน์ของบ้านเมือง ต้องรับผิดชอบหน้าที่ ไม่ใช่นึกอยากมาเป็นก็มา ซึ่งเรื่องนี้แทนที่จะได้เซ็นสัญญาแล้ว กับต้องเลื่อนออกไป เพราะบอร์ดพร้อมใจกันลาออกทั้งที่ไม่ได้มีความกดดันอะไรจากใครเลย รมว.คมนาคม ก็คัดค้าน เพราะอยากให้มีการเซ็นสัญญา ก็ไม่เป็นไร บอร์ดที่เป็นข้าราชการประจำ เราคงไปแตะต้องอะไรเขาไม่ได้ แต่บอร์ดที่มาจากข้างนอก ผมก็ดูชื่อไว้ทุกคน ตราบใดที่เรายังดูแลตรงนี้อยู่ คงไม่เสนอให้มาดำรงตำแหน่งในที่อื่นๆ เพราะเราต้องการให้เข้าไปทำงานไม่ได้เข้าไป เพื่อเป็นเกียรติยศหรืออะไร และคงไม่ใช่ว่าจะไปแบล็คลิสต์อะไร เพราะผมไม่มีอำนาจไปแบล็คลิสต์อะไรเขา แต่ผมจะถือว่าคนพวกนี้ ทำงานร่วมกับเราไม่ได้ ถ้าพวกนี้จะเข้ามาใหม่ก็ต้องรอให้พวกเราพ้นจากรัฐบาลไปก่อน” นายอนุทินกล่าว


https://www.tnnthailand.com/content/19119

'บิ๊กตู่'เซ็นตั้งบอร์ดรถไฟแล้ว คาดรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบินลงนาม 25 ต.ค.

15 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 15:36 น.

15 ต.ค.62- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่บอร์ดรัฐวิสาหกิจหลายแห่งในสังกัดกระทรวงคมนาคม เช่น รฟม. การท่าเรือ ขสมก. ยังไม่มีการแต่งตั้ง ว่า ตนได้แต่งตั้งใหม่ไปแล้ว กรรมการได้เซ็นลงนามผ่านครม.เรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการทำงานต่อไปในช่วงหลังจากต่อไปนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่จะลงนามวันที่ 25 ต.ค.นี้แน่นอนแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาได้ตามเวลาที่กำหนดไว้เดิม และปัจจุบันคือวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งตนได้รับรายงานจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ว่าเป็นไปตามกรอบกำหนดเวลา

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มซีพียื่นศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องสิทธิของเอกชนที่จะยื่นศาล เราก็คงทำงานคู่ขนานกันไป.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 15/10/2019 4:35 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟเชื่อม 3 สนามบินกับอีอีซี
ลม เปลี่ยนทิศ
10 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 05:16 น.

คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีสาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ดุเดือดมาหลายรอบ กำหนดเส้นตาย 15 ตุลาคม 13.30-16.30 น. กลุ่มกิจการร่วมค้า CPH ต้องไปเซ็นสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่รัฐร่วมลงทุนกับเอกชนแบบ PPP ถ้าไม่ไปตามนัด จะถือว่าผิดสัญญา จะริบเงินประกัน 2,000 ล้านบาท จะขึ้นบัญชีดำ แต่จู่ๆ คุณศักดิ์สยาม กลับเป็นผู้ผิดนัดเสียเอง แถลงวันอังคารว่าต้องเลื่อนการเซ็นสัญญาออกไปก่อน อาจจะเป็นวันที่ 25 ตุลาคม หรือไม่ก็ได้ กลายเป็นหนังคนละม้วนไปเลย

สาเหตุที่เลื่อน คุณศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า เพราะผลการเจรจาร่างสัญญาและเอกสารแนบท้ายสัญญาครั้งล่าสุด มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียด ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดรถไฟ แสดงว่า รีบร้อนเกินไปเลยสะดุดขาตัวเอง

การเลื่อนเส้นตายครั้งนี้ คุณศักดิ์สยาม แถลงว่า จะเสนอ ครม. ตั้งบอร์ดรถไฟใหม่ เร็วที่สุดในวันที่ 15 ตุลาคม จากนั้นจะมีการรายงานผลการเจรจาให้ บอร์ดรถไฟใหม่ คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (อีอีซี) และ ครม. รับทราบแล้วจึงจะให้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ นัด กลุ่ม CPH ไปลงนามสัญญาอีกครั้ง อาจจะเป็นวันที่ 25 ตุลาคม หรือไม่ก็ได้ เป็นอำนาจของคณะกรรมการคัดเลือกฯที่จะเลือกวันเวลาที่เหมาะสม แต่วันลงนามสัญญาต้องไม่เกินวันที่ 7 พฤศจิกายน ซึ่งเป็น วันสุดท้ายที่กลุ่ม CPH ยืนราคา ไม่มีการขีดเส้นตายเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

บอร์ดรถไฟ ที่มี คุณกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้ยื่นหนังสือลาออกยกชุดวันที่ 1 ตุลาคม หลังจากที่ คุณศักดิ์สยามส่งสัญญาณให้บอร์ดรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงทุกชุดลาออก เพื่อแต่งตั้งบอร์ดใหม่เข้าไปแทน

ผมได้ข่าวแว่วๆว่า ถ้าหาก คุณอนุทิน และ คุณศักดิ์สยาม ยืนกรานให้ กลุ่ม CPH ไปเซ็นสัญญาวันที่ 15 ตุลาคม และไม่ยอมรับผลการเจรจาเอกสารแนบท้ายสัญญาที่ คณะกรรมการคัดเลือกฯ และ กลุ่ม CPH เจรจากันมาหลายเดือน โดยเฉพาะ เรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างทางรถไฟ ที่เป็นปัญหาใหญ่ กลุ่ม CPH อาจจะไม่ไปเซ็นสัญญาก็ได้ แม้ คุณศักดิ์สยาม จะให้สัมภาษณ์ว่า การส่งมอบพื้นที่ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2–3 ปี หากไม่ทันจะเปิดให้มีการขยายเวลาได้อยู่แล้ว แต่ในสัญญากำหนดให้ก่อสร้างเสร็จใน 5 ปี ปีที่ 6–15 รัฐจึงจะทยอยผ่อนจ่ายให้เป็นเวลา 10 ปี ถ้าต้องขยายเวลาก่อสร้างออกไปอีกปีสองปี เพราะเหตุรัฐส่งมอบพื้นที่ให้ไม่ได้ เอกชนก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ 2 แสนกว่าล้านบาทเพิ่มขึ้นอีกมากเลยทีเดียว

ต่อให้เรียก ผู้เสนอราคาอันดับ 2 กลุ่ม BSR ที่มี บริษัทชิโนทัยก่อสร้าง ร่วมด้วยไปเจรจา ก็คงต้องมีเงื่อนไขแบบเดียวกันส่งพื้นที่ให้ครบและต่อเนื่อง ถ้าส่งพื้นที่แบบฟันหลอหรือรอขับไล่ เลื่อนเวลาไปอีกปีสองปี ผู้ลงทุนเจ๊งแน่นอน เพราะโครงการนี้ เอกชนต้องกู้เงินมาจ่ายค่าก่อสร้างก่อน 224,544 ล้านบาท รัฐบาลผ่อนจ่ายหลังสร้างเสร็จ เงินก้อนนี้ยังไม่รวม ค่าระบบเดินรถ ค่าขบวนรถไฟ ที่ต้องลงทุนอีกหลายหมื่นล้านบาท

โครงการ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อู่ตะเภา–สุวรรณภูมิ–ดอนเมือง ถือเป็น หัวใจของเขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (อีอีซี) เพราะเมื่อสร้างเสร็จในอีก 5 ปี ไม่ใช่จะมีแต่ รถไฟความเร็วสูง 250 กม.ต่อชั่วโมง เชื่อม ระยอง กับ กรุงเทพฯ ในเวลาเพียง 45 นาทีเท่านั้น แต่ยังมีรถไฟอีกหลายแบบวิ่งบนรางเดียวกัน เช่น รถไฟความเร็วปานกลาง เชื่อมจังหวัดระยอง–ชลบุรี–ฉะเชิงเทรา รถไฟหวานเย็นจอดทุกสถานี เชื่อมระหว่างเมืองต่อเมือง อำเภอต่ออำเภอ วิ่งบนรางนี้อีกหลายร้อยขบวน และยังเชื่อม เมืองอัจฉริยะ เขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 3 จังหวัด เชื่อมท่าเรือน้ำลึกสนามบิน นิคมอุตสาหกรรม เพื่อขนส่งสินค้า ถือเป็น ระบบโลจิสติกส์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมี โครงการนี้จึงถือว่าผู้ริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยม แต่ ภาคปฏิบัติกลับแย่แบบราชการและนักการเมืองไทย

ผมอยากเห็น ทุกฝ่ายร่วมมือกัน เพื่อให้ โครงการนี้เกิดอย่างถูกต้องไร้มลทิน

แล้ว ผลประโยชน์มหาศาล จะตกแก่ ประเทศชาติ และ คนไทยทุกคน.


Last edited by Wisarut on 15/10/2019 5:53 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 15/10/2019 5:52 pm    Post subject: Reply with quote

บอร์ด ร.ฟ.ท.ผ่าวิกฤติไฮสปีดเทรน
ข่าวเศรษฐกิจ
ไทยรัฐฉบับพิมพ์
วันอังคาร ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 08:01 น.


ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (15 ต.ค.) กระทรวงคมนาคม จะเสนอรายชื่อคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด ร.ฟ.ท.) ชุดใหม่ อาทิ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธานบอร์ด โดยมีกรรมการ อาทิ นายชยธรรม์ พรหมศร, นางศุกร์ศิริ บุญญเศรษฐ์, นายอำนวย ปรีมนวงศ์, นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล, นายธันวา ลาหศิริวงศ์, นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่า ร.ฟ.ท.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ว่า มั่นใจว่าเอกชน โดยกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) จะมาลงนามร่วมทุนกับ ร.ฟ.ท. เนื่องจากปัจจุบันไม่มีปัญหาติดขัดที่ต้องทำให้เลื่อนการลงนามออกไป โดยเฉพาะปัญหาการไม่มีบอร์ด ร.ฟ.ท. เพราะได้บอร์ดชุดใหม่ตามกฎหมายแล้ว

“หลังการแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ ก็จะมีการจัดประชุมบอร์ดในทันที เพื่อรับทราบการเตรียมความพร้อมเรื่องของการลงนามในสัญญา ก่อนจะนำแผนการก่อสร้างเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง ในวันที่ 22 ต.ค. เพื่อให้พร้อมลงนามสัญญาในวันที่ 25 ต.ค.นี้ และผมเชื่อว่าการพิจารณาในขั้นตอนของบอร์ดจะไม่มีปัญหา ส่วนการลงนามในสัญญา ทราบว่าเอกชนก็พร้อมลงนามอย่างแน่นอน เพราะทุกคนก็อยากให้โครงการนี้เกิดขึ้นสำเร็จ แต่เงื่อนไขมีอยู่ว่าการส่งมอบพื้นที่มีความจำเป็น หากไม่มีการกำหนดเวลาชัดเจน และขณะนี้ผมได้เจรจากับฝ่ายเอกชนเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าไม่มีปัญหาติดขัด จึงมั่นใจว่าการก่อสร้างโครงการไฮสปีดเทรน จะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2567-2568 ใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 5 ปี ”.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 15/10/2019 5:55 pm    Post subject: Reply with quote

บีบเหลือเกิน
แม่ลูกจันทร์
10 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 05:15 น.

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท ทำท่าจะ บานไม่หุบซะแล้วโยม

ประเมินสถานการณ์ล่าสุด ถ้ารัฐบาลไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างครบ 100 เปอร์เซ็นต์ตามที่กลุ่มซี.พี.ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ใช้เป็นเงื่อนไข ต่อรอง

แนวโน้มกลุ่มซี.พี.จะเซ็นสัญญาลดเหลือ 49 เปอร์เซ็นต์

โอกาสที่กลุ่มซี.พี.จะไม่เซ็นสัญญาเพิ่มเป็น 51 เปอร์เซ็นต์

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าถ้า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เกิดสะดุดหยุดกึก เดินหน้าไม่ได้อย่างที่ฉายหนังโฆษณา

นักลงทุนต่างชาติจะเกิดความไม่มั่นใจที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการอีอีซีของรัฐบาล

ข้อสำคัญ ถ้ากลุ่มซี.พี.ตัดสินใจไม่ยอมเซ็นสัญญา จะทำให้วงเงินลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศไทยต้องแพงขึ้นอีกหลายหมื่นล้านบาททีเดียวเชียว

นี่คือประเด็นร้อนๆที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องลงมาสะสางปัญหาก่อนจะสายเกินแกง

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าตั้งแต่เปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบจาก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนเดิมมาเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 2 บิ๊กเบิ้มพรรคภูมิใจไทย

กลุ่มซี.พี.ต้องเจอแรงบีบอย่างหนักจากฝ่ายการเมือง

นายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม ประกาศขีดเส้นตายให้กลุ่มซี.พี.ต้องเซ็นสัญญาภายในวันที่ 15 ตุลาคม

ถ้ากลุ่มซี.พี.ไม่ยอมเซ็นสัญญาเดินหน้าโครงการ

รัฐบาลจะยึดเงินคํ้าประกัน 2,000 ล้านบาท!!

จะขึ้น “แบล็กลิสต์” กลุ่มซี.พี. และพันธมิตร (กลุ่มอิตาเลียนไทย) ไม่ให้เข้าร่วมประมูลงานรัฐอีกต่อไป

ยิ่งกว่านั้น ถ้ากลุ่มซี.พี. ไม่ยอมเซ็นสัญญา กระทรวงคมนาคมจะเชิญผู้ได้รับคัดเลือกอันดับ 2 มาเจรจาแทนกลุ่มซี.พี.ทันที

ปรากฏว่า กลุ่มทุนที่รอเสียบโครงการ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแทนกลุ่มซี.พี. คือ กลุ่มบีทีเอส กับพันธมิตร คือ บริษัทไฟฟ้าราชบุรี

และบริษัทซิโนไทยคอนสตรัคชั่น ของตระกูลชาญวีรกูล นั่นเอง

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่ากลุ่มซี.พี. ซึ่งมีสายสัมพันธ์แน่นปึ้กกับผู้ใหญ่ในรัฐบาล จะไม่ยอมอ่อนข้อตามคำขู่ฟ่อๆ ของ รมว.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย

เพราะการเซ็นสัญญามูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท โดยไม่มีหลักประกันว่ารัฐบาลจะสามารถส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมด 4,400 ไร่ ภายใน 2 ปี

กลุ่มซี.พี.คงแบกความเสี่ยงไม่ไหวแน่นอน

ล่าสุด ที่เป็นข่าวฮือฮา คือ “บอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย” ซึ่งมี นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน พร้อมใจยื่นใบลาออกยกทีม

เมื่อไม่มีบอร์ดการรถไฟฯ ซึ่งเป็นคู่สัญญากับกลุ่มซี.พี.

การเซ็นสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงก็ไม่ทันกำหนดเส้นตายวันที่ 15 ตุลาคม!!

นายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคมต้องจำใจเลื่อนเส้นตายไปอีก 10 วัน

ให้กลุ่มซี.พี.ต้องเซ็นสัญญาในวันที่ 25 ตุลาคม

ถามว่า วันที่ 25 ตุลาคม กลุ่มซี.พี.จะยอมเซ็นสัญญาหรือไม่??

ตอบว่า...ยังไม่เซ็น

เอ้า...ไม่เชื่อก็คอยดู.

ช้าไปนิดเดียว
แม่ลูกจันทร์
14 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 05:13 น.

ถ้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท เป็นเค้กก้อนยักษ์แห่งปี โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นมหานครการบิน มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท ก็ต้องเป็น “เค้กซุปเปอร์ยักษ์” ที่กลุ่มทุนใหญ่หมายปองจ้องจะหม่ำตาเป็นมันส์

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าโครงการอีอีซีจะสำเร็จได้ตามที่รัฐบาลฉายหนังโฆษณา จะต้องมีโครงการนำร่องเกิดขึ้นก่อน 4 โครงการ

1, โครงการเนรมิตสนามบินอู่ตะเภา เป็นสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 60 ล้านคน

2, โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่สามารถขนส่งผู้โดยสารจำนวนมากอย่างสะดวกรวดเร็ว

3, โครงการพัฒนามหานครอุตสาหกรรมไฮเทคครบวงจร เพื่อดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกให้ย้ายฐานการผลิตมาอยู่ในเขตอีอีซี

4, โครงการพัฒนาพื้นที่รอบสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นมหานครการบิน โรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน ศูนย์ซ่อมเครื่องบิน เป็นศูนย์กลางธุรกิจการบินแห่งใหม่ในภูมิภาคเอเชีย

“แม่ลูกจันทร์” สรุปย่อๆว่าแรกเริ่มเดิมที “เต็งหนึ่ง” ที่จะได้สะง่อมโครงการร่วมทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ควบโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา “แบบทูอินวัน”...

คือกลุ่มซีพี ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์

แต่มันเกิดเหตุไม่คาดฝัน ทำให้พลิกล็อกวินาศสันตะโร

เพราะกลุ่มซีพีไปยื่นซองประกวด ราคาไม่ทันเส้นตาย

ไปช้าเลยเวลาปิดรับซอง 9 นาที!

คณะกรรมการคัดเลือก ซึ่งมี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. เป็นประธาน จึงจำเป็นต้องตัดสินให้กลุ่มซีพีแพ้น็อกทีเคโอ

อนิจจัง ไปยื่นซองช้าไปแค่ 9 นาที ทำให้กลุ่มซีพีชวดโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาด้วยความชีชํ้ากะหลํ่าดอง

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าเมื่อ “เต็งหนึ่ง” คือ กลุ่มซีพีและพันธมิตรร่วมทุนถูกจับแพ้ฟาวล์

จึงเหลือคู่แข่ง 2 ราย ชิงดำกันเอง

กลุ่มไหนเสนอผลประโยชน์ตอบ แทนรัฐมากกว่าจะได้เซ็นสัญญาโครงการนี้แลกกับสิทธิประโยชน์ยาวเฟื้อยถึง 50 ปี

ปรากฏว่ากลุ่มที่ชนะโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเป็นมหานครการบินแบบผีจับยัดคือ กลุ่มบีบีเอส ซึ่งประกอบด้วย บริษัทบีทีเอส, บริษัทการบินกรุงเทพ และ บริษัทซิโน-ไทย ของตระกูล “ชาญวีรกูล”

นี่คือการพลิกล็อกพิสดารที่ต้องเล่าขานไปอีกหลายสิบปี

“แม่ลูกจันทร์” เห็นใจ “กลุ่มซีพี” ที่พลาดโครงการนี้อย่างน่าเสียดาย

ทั้งๆ มีโอกาสชนะแบเบอร์

แต่การยื่นซองเสนอราคาโครงการยักษ์มูลค่าหลายแสนล้านบาทจำเป็น “ต้อง” ไปยื่นให้ทันก่อนกำหนดปิดรับซอง

ไปช้านาทีเดียวก็ผิดกติกา

ส่วนการที่ กลุ่มบีบีเอส ได้ฟาดเค้กก้อนยักษ์แทนกลุ่มซีพี เพราะเสนอผลตอบแทนให้รัฐสูงกว่าคู่แข่งชิงดำ

และสูงกว่าที่กำหนดในทีโออาร์

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่าโครงการ พัฒนาสนามบินอู่ตะเภา “น่าหม่ำ” กว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

เพราะไม่ติดปัญหาส่งมอบพื้นที่ให้ชุลมุนวุ่นวาย

แถมการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเพื่อรองรับสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ที่จำนวนผู้โดยสารแน่นขนัดยัดทะนาน

ไม่ว่ามองมุมไหนก็เห็นกำไรแหงแซะพันเปอร์เซ็นต์.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 15/10/2019 8:42 pm    Post subject: Reply with quote

ใคร? ที่เจ้าสัวธนินท์นับถือ
กิเลน ประลองเชิง
15 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 05:08 น.

“บทส่งท้าย” หนังสือชื่อ ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว ของ ธนินท์ เจียรวนนท์ หนึ่งในหลายเล่มหนังสือขายดีของมติชน เริ่มแต่ประโยค “ช่วงชีวิตของผมผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก มีโอกาสได้รู้จัก และเรียนรู้จากคนเก่งและคนดีหลายท่าน”

ใครๆก็คงอยากรู้ คนระดับเจ้าสัวแสนล้าน ได้รับการเกื้อหนุน ยอมรับนับถือ ผู้ใหญ่ท่านใดมาบ้าง

ท่านแรก อาจารย์ใหญ่ของผม อธิบดีชำนาญ ยุวบูรณ์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ครั้งที่ท่านดูแลบริษัท สหสามัคคีค้าสัตว์ จำกัด ท่านกล้าใช้คนอายุแค่ 21 ปี เป็นผู้จัดการฝ่ายสัตว์ปีก

ท่านอธิบดีมักสอนให้เรียนรู้กับคนเก่งในสังคม เอาข้อดีเหล่านั้นมาปรับใช้

ท่านที่ 2 ทหารท่านแรกที่ผมรู้จัก พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา ตอนท่านเป็นผู้บัญชาการทหารบก

ท่านที่ 3 เจ้านายสำคัญ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ท่านเป็นนายกฯที่เข้าใจเรื่องเกษตรเป็นอย่างมาก

ท่านที่ 4 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาล พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ “พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา” ท่านทำให้ผมได้รู้จักและเรียนรู้จากคนเก่งอีกหลายท่านโดยเฉพาะจาก พล.อ.เปรม

ท่านสิทธิเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ ท่านเห็นว่าจีนเป็นประเทศที่มีความสำคัญ ดังนั้น ในห้วงเวลาที่ไทยเริ่มเปิดความสัมพันธ์กับจีนอีกครั้ง ท่านจึงสนับสนุนเต็มที่

เวลาที่ผ่านมา ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ท่านมองไว้ไม่ผิดจริงๆ

ท่านที่ 5 นายธนาคารที่ช่วยสร้างเศรษฐกิจชาติ นายชิน โสภณพนิช ท่านชินใช้ชีวิตในฮ่องกง และทำธุรกิจในต่างประเทศมานาน ท่านจึงมีวิสัยทัศน์กว้างไกล มองเห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

ท่านเมตตาให้ผมเข้าไปพบเสมอ 11 โมงเช้า เป็นเวลาประจำที่ผมจะได้พบท่าน

“ถ้าช่วยได้ ต้องช่วยให้สุด” นี่คือสิ่งที่ผมได้เห็นจากท่านชิน ยกตัวอย่าง หากเราขอวงเงินกู้ไป 100 ล้านบาท ท่านจะไปวิเคราะห์ว่า วงเงินนั้นพอหรือไม่

อย่างซีพี เมื่อก่อนเรายังเป็นบริษัทขนาดกลาง ครั้งหนึ่งเราขอกู้เพื่อสร้างโรงงานทอกระสอบ 100 ล้านบาท ท่านกลับอนุมัติมาถึง 200 ล้านบาท

ท่านให้เหตุผลว่า ที่เพิ่มให้เพื่อซื้อวัตถุดิบเก็บไว้ใช้

นอกจากนักธุรกิจไทยแล้ว ท่านยังช่วยเหลือนักธุรกิจประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน รวมถึงในฮ่องกงด้วย

พวกท่านเป็นทั้งครู เป็นทั้งผู้มีพระคุณ ที่ผมจะไม่มีวันลืม

ยังมีคนเก่งคนดีอีกมากที่ผมชื่นชมและนับถือ ต่อให้มีหนังสืออีกร้อยเล่ม ก็คงบรรยายถึงพวกท่านได้ไม่หมด

ถึงวันนี้ใครๆจะบอกว่าผมประสบความสำเร็จแล้ว แต่สำหรับผม

วันนี้สำเร็จ พรุ่งนี้อาจล้มเหลว ยิ่งมีงานใหญ่อุปสรรคก็ยิ่งใหญ่

โลกเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ธุรกิจที่เคยเป็นยักษ์ใหญ่ของโลก ยังล้มหายตายจากไปได้

วันนี้เราเก่ง พรุ่งนี้อาจมีคนที่เก่งกว่า ถ้าเราไม่พัฒนาตัวเอง ใครจะรู้วันข้างหน้าเราอาจจะล้มเหลวก็ได้ ฉะนั้นมันยังไม่จบแบบนี้จะให้ผมไปฉลองได้อย่างไร

คุณธนินท์ ทิ้งท้ายประโยคทอง...ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว พรุ่งนี้ทำงานต่อ

อ่านมาถึงตรงนี้ ผมตั้งประเด็นในใจ โครงการไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน ที่กลุ่มซีพีของคุณธนินท์ กำลังจะต่อรอง ก่อนเซ็นสัญญากับรัฐบาล เจอโจทย์ใหม่ที่ใหญ่

พรรคภูมิใจไทย ที่มาพร้อมอำนาจการเมือง...เปลี่ยนบอร์ด

การรถไฟยกแผง นี่ก็คงเป็นอีกหนึ่งงานยาก

งานนี้เจ้าสัวซีพีจะต้องเรียนรู้ต่อไป นักการเมืองรุ่นหนุ่ม อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นอย่างไร ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ฤทธิ์เดชเทียบระดับ เนวิน ชิดชอบ พี่ชายได้แค่ไหน

เรื่องคงเป็นเช่นที่คุณธนินท์พูดไว้ มันไม่จบง่ายๆ พรุ่งนี้ต้องทำงานต่อไปจริงๆ.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 15/10/2019 9:22 pm    Post subject: Reply with quote

'บิ๊กตู่'เซ็นตั้งบอร์ดรถไฟแล้ว คาดรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบินลงนาม 25 ต.ค.

15 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 15:36 น.

15 ต.ค.62- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่บอร์ดรัฐวิสาหกิจหลายแห่งในสังกัดกระทรวงคมนาคม เช่น รฟม. การท่าเรือ ขสมก. ยังไม่มีการแต่งตั้ง ว่า ตนได้แต่งตั้งใหม่ไปแล้ว กรรมการได้เซ็นลงนามผ่านครม.เรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการทำงานต่อไปในช่วงหลังจากต่อไปนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่จะลงนามวันที่ 25 ต.ค.นี้แน่นอนแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาได้ตามเวลาที่กำหนดไว้เดิม และปัจจุบันคือวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งตนได้รับรายงานจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ว่าเป็นไปตามกรอบกำหนดเวลา

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มซีพียื่นศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องสิทธิของเอกชนที่จะยื่นศาล เราก็คงทำงานคู่ขนานกันไป.

ครม.เคาะแต่งตั้งบอร์ด รฟท.ชุดใหม่แล้ว! "บิ๊กตู่"มั่นใจเซ็นสัญญาไฮสปีดเทรน 3 สนามบินตามกำหนด
วันอังคาร ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 14.22 น.

"บิ๊กตู่"เผย ครม.เคาะแต่งตั้งบอร์ด รฟท.ชุดใหม่แล้ว มั่นใจเซ็นสัญญาไฮสปีดเทรน 3 สนามบินได้ตามกำหนด "อนุทิน"ย้ำไม่เลื่อนลงนาม ได้เรียก "ศุภชัย เจียรวนนท์" พูดคุยแล้ว

วันที่ 15 ต.ค.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมได้แต่งตั้งบอร์ด รฟท.ชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว จึงมั่นใจเซ็นสัญญาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ตามกำหนด

"อนุทิน"ย้ำไม่เลื่อน ได้เรียก "ศุภชัย เจียรวนนท์" พูดคุยแล้ว

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมครม.ว่า ตนได้เชิญนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (เครือ ซี.พี.) มาพูดคุยแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อให้เขามั่นใจว่ารัฐบาลจะให้ความร่วมมือทุกอย่างเพื่อให้เกิดความสะดวก ไม่ให้เกิดอุปสรรค และชัดเจนอยู่แล้วการส่งมอบพื้นที่ไม่ว่าสัญญาไหนก็ตามในประเทศไทย ถ้าส่งมอบล่าช้า เขาก็ต่อเวลาให้ ไม่มีที่ไหนที่ส่งมอบพื้นที่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งกรณีดังกล่าวเราพร้อมส่งมอบพื้นที่ได้ 70 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

ดังนั้นการก่อสร้างก็น่าจะเริ่มวางแผนการก่อสร้างได้ทั้งนี้ตนได้กำชับนายศักดิ์สยาม ตลอดว่าจะต้องให้ความร่วมมือสนับสนุนและให้ความสะดวกทุกอย่างกับผู้ที่ชนะการประมูล เพื่อให้เขาทำงานให้เสร็จโดยเร็ว อะไรที่ติดขัดก็ต้องพยายามไปคลายข้อจำกัดทั้งหลายให้ได้มากที่สุดภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่าให้ใครเดือดร้อน จะไม่มีการไปดึงเพราะมีความหมั่นไส้ หรืออะไรทั้งนั้นเมื่อถามต่อว่าทางตัวแทนบริษัทได้พูดคุยกับท่านถึงความเสี่ยงที่อยากให้รัฐบาลช่วยรับผิดชอบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีรัฐบาลไม่มีความเสี่ยง ความเสี่ยงของรัฐบาลคือการสนับสนุนให้บริษัทที่ชนะการประมูลทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนความเสี่ยงเรื่องการเงิน กำไร จำนวนผู้โดยสาร ค่าเงิน หรือต้นทุนต่างๆเป็นเรื่องของเอกชนที่จะรับผิดชอบเอง เพราะเราไม่ได้บังคับให้ใครเข้ามาประมูล เราเปิดขายซองประมูล ซึ่งก็มีเงื่อนไขข้อปฏิบัติทุกอย่างที่กำหนดเอาไว้โดยบริษัทเองก็รับรู้ ดังนั้นเมื่อยื่นซองประมูลไปแล้ว มีการประกาศบริษัทที่ชนะแล้ว ทางบริษัทผู้ชนะก็ต้องทำตามเงื่อนไขและกฎหมายที่กำหนดไว้ เราต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่เกาะกฎหมาย จะไม่เกิดปัญหาตามมา

เมื่อถามต่อว่า ที่ผ่านมาดูเหมือนมีความพยายามที่จะปล่อยข่าวว่าบริษัทที่ชนะการประมูลอันดับ 2 อยากทำโครงการนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ดีเสียอีกที่ปล่อยข่าวออกมาแบบนี้จะได้เห็นชัดเจนว่าทำหรือไม่ทำอย่างไร ทุกคนมีอดีตหมด แต่เราต้องอยู่กับปัจจุบัน ยืนยันทุกคนที่รู้จักตนจะรู้ดีว่าตนไม่เคยทำอะไรที่มีผลประโยชน์เข้าตัวเอง และตนออกจากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ที่ได้อันดับ 2 ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวตั้งแต่ปี 47 ผ่านมา 15 ปีแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีความกังวลเรื่องนี้ และตนรู้ดีว่าจุดเดียวที่เขาพยายามจะตีตนได้ ก็คือจุดนี้ ก็ขอให้ตีไปเรื่อยๆ ไม่เป็นปัญหาอะไร ยืนยันทุกอย่างโปร่งใสผู้สื่อข่าวถามว่าหากวันที่ 25 ต.ค.ยังไม่มีการลงนาม เป็นไปได้หรือไม่ที่จะขอให้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลไปเจรจากับบริษัทที่ชนะการประมูล เพื่อให้โครงการนี้เดินหน้าไปได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่จะต้องพูดคุยกับใคร เราทำตามข้อกำหนดและเงื่อนเวลาที่กำหนดเอาไว้ทุกอย่าง และตราบใดที่ยังไม่ถึงวันที่ 7 พ.ย.ซึ่งเป็นวันครบกำหนด รัฐบาลก็สามารถเชิญมาให้ลงนามในวันไหนก็ได้

ทั้งนี้นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าในวันนี้ (15 ต.ค.) กระทรวงคมนาคมจะเสนอชื่อบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชุดใหม่ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ หลังจากที่ชุดเก่าลาออกทั้งหมด ซึ่งภายหลังที่ประชุมอนุมัติแล้วก็สามารถเดินหน้าโครงการดังกล่าวได้เลย เพราะรัฐบาลมีความพร้อมอยู่แล้ว และมั่นใจว่าเงื่อนไขต่างๆที่กำหนดไว้ในสัญญา สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทีโออาร์ ซึ่งมีความยุติธรรม โดยเรื่องนี้ต้องมีบอร์ดเข้ามารับทราบและเห็นชอบการเซ็นสัญญา แต่ปรากฎว่าบอร์ดรฟท.ชุดที่แล้ว ทั้งที่รู้ว่าต้องมีการเซ็นสัญญาก็ลาออกทั้งหมดโดยไม่รู้ว่าด้วยเหตุผลอะไร จึงทำให้มีผลกระทบกับโครงการ

“การมาเป็นบอร์ดต้องดูที่ประโยชน์ของบ้านเมือง ต้องรับผิดชอบหน้าที่ ไม่ใช่นึกอยากมาเป็นก็มา ซึ่งเรื่องนี้แทนที่จะได้เซ็นสัญญาแล้ว กับต้องเลื่อนออกไป เพราะบอร์ดพร้อมใจกันลาออกทั้งที่ไม่ได้มีความกดดันอะไรจากใครเลย รมว.คมนาคม ก็คัดค้าน เพราะอยากให้มีการเซ็นสัญญา ก็ไม่เป็นไร บอร์ดที่เป็นข้าราชการประจำ เราคงไปแตะต้องอะไรเขาไม่ได้ แต่บอร์ดที่มาจากข้างนอก ผมก็ดูชื่อไว้ทุกคน ตราบใดที่เรายังดูแลตรงนี้อยู่ คงไม่เสนอให้มาดำรงตำแหน่งในที่อื่นๆ เพราะเราต้องการให้เข้าไปทำงานไม่ได้เข้าไป เพื่อเป็นเกียรติยศหรืออะไร และคงไม่ใช่ว่าจะไปแบล็คลิสต์อะไร เพราะผมไม่มีอำนาจไปแบล็คลิสต์อะไรเขา แต่ผมจะถือว่าคนพวกนี้ ทำงานร่วมกับเราไม่ได้ ถ้าพวกนี้จะเข้ามาใหม่ก็ต้องรอให้พวกเราพ้นจากรัฐบาลไปก่อน” นายอนุทินกล่าว


https://www.tnnthailand.com/content/19119



“บิ๊กตู่” ยันเซ็นสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 25 ต.ค.
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 15:20 น.


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า คาดว่าจะมีการลงนามสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินได้ (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ตามเวลาที่กำหนด 25 ต.ค.นี้ ตามที่ได้รับรายงานจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข รวมถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ส่วนกรณีมีบริษัทเอกชนยื่นศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวกรณีโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา นั้น เป็นสิทธิของเอกชน รัฐบาลจะยังทำงานคู่ขนานกันไป

ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 9/2562 เรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน
ข่าวการเมือง มติคณะรัฐมนตรี -- อังคารที่ 15 ตุลาคม 2562 17:49:20 น.
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษตะวันออก (สกพอ.) เสนอ ดังนี้
1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 9/2562 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 เรื่อง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

2. รับทราบมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 4/2562 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 เรื่อง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินแบบไร้รอยต่อ (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย และให้หน่วยงานรับไปดำเนินการตามมติดังกล่าว

สาระสำคัญ
คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ในคราวประชุม ครั้งที่ 9/2562 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 มีมติเรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดังนี้

1. รับทราบผลการเจรจาของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในเรื่องการส่งมอบพื้นที่โครงการฯ และเห็นชอบให้ดำเนินการตามแนวทางดังต่อไปนี้
1.1 ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย และหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคจัดทำ ร่างแผนปฏิบัติการรื้อย้ายสาธารณูปโภคพร้อมค่าใช้จ่ายให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พิจารณาและให้ความเห็นชอบก่อนเสนอ กพอ. เพื่อทราบหรือพิจารณาแผนปฏิบัติการและกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายต่อไป

1.2 กำหนดให้ส่งมอบพื้นที่โครงการฯ ให้เร็วที่สุด ด้วยความเห็นชอบทั้งสองฝ่ายก่อนนับเวลาการดำเนินโครงการฯ
1.3 กำหนดให้มีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม ไม่ให้เป็นปัญหาต่อระยะเวลาการส่งมอบพื้นที่โครงการฯ
1.4 กำหนดให้ในกรณีที่ส่งมอบพื้นที่โครงการฯ ล่าช้ากว่ากำหนด ให้มีการชดเชยเอกชนคู่สัญญาโดยการขยายระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง โดยไม่มีการชดเชยเงินค่าเสียหายให้แก่เอกชนคู่สัญญา

2. เห็นชอบมาตรการส่งมอบพื้นที่ โดยต้องดำเนินการดังนี้
2.1 ให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครอง เร่งตอบหนังสือยืนยันแนวเวนคืนโครงการฯ กลับไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งรัดการออกร่างพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี โดยเร็ว

2.2 ให้กระทรวงพลังงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในฐานะกำกับหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตทางรถไฟของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ตามที่เสนอ ให้ดำเนินการรื้อย้าย ปรับปรุง และก่อสร้างใหม่ในสาธารณูปโภคที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินโครงการฯ ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทยร้องขอ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามแผนการก่อสร้างที่คณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนงานไว้

2.3 เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทยและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กำกับการส่งมอบพื้นที่โครงการฯ ให้เป็นไปตามแผนงานที่เสนอ โดยให้รายงานความก้าวหน้าและปัญหาให้คณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกทราบเป็นระยะ

3. เห็นชอบให้ สกพอ. แจ้งมติและความเห็นของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติต่อรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อปฏิบัติตามมาตรา 49 และ 51/6 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561

4. รับทราบมติคณะกรรมการคัดเลือกให้แก้ไขข้อ 39.7 เรื่อง การสละความคุ้มกันการฟ้องร้องและการบังคับคดี ของร่างสัญญาร่วมลงทุนของโครงการฯ ฉบับที่จะมีการลงนาม ให้เป็นไปตามข้อ 39.7 เดิมของร่างสัญญาร่วมลงทุน ฉบับที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว รายงานการวิเคราะห์หรือศึกษาตามกฎหมาย

คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 4/2562 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 ได้ให้ความเห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการโครงสร้างพื้นฐานทางบกและอากาศ ครั้งที่ 21/2562 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 ต่อรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินแบบไร้รอยต่อ (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการโครงสร้างพื้นฐานทางบกและอากาศ ในการประชุมครั้งที่ 21/2562 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 และให้นำความเห็นของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อประกอบการพิจารณา ตามมาตรา 49 และ 51/6 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 ต่อไป

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ตุลาคม 2562

“บิ๊กตู่”ยันไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน เซ็น25ต.ค.นี้
วันที่ 15 ตุลาคม 2562

“บิ๊กตู่” เผยเอกชนเซ็นสัญญารถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน 25 ต.ค.นี้ ชี้เป็นสิทธิยื่นศาลคุ้มครองโครงการพัฒนาอู่ตะเภา

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2562 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่บอร์ดรัฐวิสาหกิจหลายแห่งในสังกัดกระทรวงคมนาคม เช่น รฟม. การท่าเรือ ขสมก. ยังไม่มีการแต่งตั้ง ว่า ตนได้แต่งตั้งใหม่ไปแล้ว กรรมการได้เซ็นลงนามผ่าน ครม.เรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการทำงานต่อไปในช่วงหลังจากต่อไปนี้



ผู้สื่อข่าวถามถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่จะลงนามวันที่ 25 ต.ค.นี้แน่นอนแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาได้ตามเวลาที่กำหนดไว้เดิม และปัจจุบันคือวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งตนได้รับรายงานจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ว่าเป็นไปตามกรอบกำหนดเวลา เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มซีพียื่นศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องสิทธิของเอกชนที่จะยื่นศาล เราก็คงทำงานคู่ขนานกันไป


Last edited by Wisarut on 16/10/2019 10:37 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 16/10/2019 10:22 am    Post subject: Reply with quote

เด็กภูมิใจไทยผงาด! บอร์ดรถไฟนัดถกด่วนพรุ่งนี้อนุมัติไฮสปีดซี.พี.และรถไฟไทย-จีน
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18:20 น.


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 ต.ค. มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แล้ว มี

1. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด
2.นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นกรรมการ
3.นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นกรรมการ
4.นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล อดีตผู้บริหารกลุ่มพฤกษา เป็นกรรมการ
5.นายธันวา เลาหศิริวงศ์ เป็นกรรมการ
6.นายพินิจ พัวพันธ์ กรรมการอิสระ บมจ.การบินไทย เป็นกรรมการ
7.นางศุกร์ศิริ บุญญเศรษฐ์ เป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง และ
8.นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่า ร.ฟ.ท.เป็นกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง ซึ่งการแต่งตั้งบอร์ดรถไฟครั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ครม.มีมติเป็นต้นไป

ในวันที่ 16 ต.ค. จะประชุมนัดแรก มีวาระเร่งด่วนพิจารณา คือ อนุมัติให้ผู้ว่ารถไฟเซ็นสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน การขออนุมัติสัญญา 2.3 งานระบบของรถไฟไทย-จีน วงเงินกว่า 5 หมื่นล้านบาท และการแก้ปัญหาคดีโฮปเวลล์


ครม.สั่งเร่งทำแผนรื้อย้ายสาธารณูปโภครับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 19:57

นายไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (15 ต.ค.) เห็นชอบมติคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) โดยรับทราบผลการเจรจาของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมทันในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยเฉพาะในเรื่องการส่งมอบพื้นที่โครงการ โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคจัดทำร่างแผนการย้ายสาธารณูปโภคพร้อมค่าใช้จ่ายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว



พร้อมกันนี้ ยังกำหนดให้ส่งมอบพื้นที่โครงการฯ ให้เร็วที่สุด และเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม รวมถึงกรณีที่ส่งมอบพื้นที่ล่าช้ากว่ากำหนด ให้มีการชดเชยเอกชนคู่สัญญาโดยขยายระยะเวลาการออกแบบและการก่อสร้าง โดยไม่มีการชดเชยเงินค่าเสียหายให้แก่เอกชนคู่สัญญา

อย่างไรก็ตาม ยังเห็นชอบให้กรมการปกครองเร่งตอบหนังสือยืนยันแนวเวนคืนโครงการ กลับไปยัง รฟท. และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งการออกร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ


‘อีอีซี’รายงาน ครม.คืบหน้าไฮสปีด ส่งมอบที่ดินไม่ครบขยายเวลาก่อสร้าง
15 ตุลาคม 2562
สำนักงานอีอีซี รายงาน ครม.สรุปความคืบหน้าไฮสปีดเทรน เผยผลเจจรจาส่งมอบที่ดินไม่ครบจ่อขยายเวลาก่อสร้างให้ "ซีพี"

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า วันนี้ (15 ต.ค.) คณะรัฐมนตรี รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 9/2562 เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2562 เรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยการประชุม กพอ.ดังกล่าวได้รับทราบผลการเจรจาของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในการส่งมอบพื้นที่โครงการและเห็นชอบให้ดำเนินการตามแนวทางดังต่อไปนี้

1.ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคจัดทำร่างแผนปฏิบัติการรื้อย้ายสาธารณูปโภคพร้อมค่าใช้จ่ายให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ให้ความเห็นชอบก่อนเสนอ กพอ.เพื่อทราบหรือพิจารณาแผนปฏิบัติการและกรอบวงเงินค่าใช้จ่าย

2.กำหนดให้ส่งมอบพื้นที่โครงการฯ ให้เร็วที่สุด ด้วยความเห็นชอบทั้งสองฝ่ายก่อนนับเวลาการดำเนินโครงการฯ

3.กำหนดให้มีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม ไม่ให้เป็นปัญหาต่อระยะเวลาการส่งมอบพื้นที่โครงการฯ

4.กำหนดให้ในกรณีที่ส่งมอบพื้นที่โครงการฯ ล่าช้ากว่ากำหนด ให้มีการชดเชยเอกชนคู่สัญญาโดยการขยายระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง โดยไม่มีการชดเชยเงินค่าเสียหายให้แก่เอกชนคู่สัญญา

นอกจากนี้ กพอ.รับทราบมาตรการส่งมอบพื้นที่ โดยให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครอง เร่งตอบหนังสือยืนยันแนวเวนคืนโครงการฯ กลับไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งรัดการออกร่างพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินเพื่อเสนอ ครม. โดยเร็ว

ให้กระทรวงพลังงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในฐานะกำกับหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตทางรถไฟของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ตามที่เสนอ ให้ดำเนินการรื้อย้าย ปรับปรุง และก่อสร้างใหม่ในสาธารณูปโภคที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินโครงการฯ ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทยร้องขอ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามแผนการก่อสร้างที่คณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนงานไว้

รวมทั้งให้ ร.ฟ.ท.และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กำกับการส่งมอบพื้นที่โครงการฯ ให้เป็นไปตามแผนงานที่เสนอ โดยให้รายงานความก้าวหน้าและปัญหาให้คณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และ กพอ.เป็นระยะ


https://www.thebangkokinsight.com/223553/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 16/10/2019 10:23 am    Post subject: Reply with quote

“ขาใหญ่”แบ่งเค้กอีอีซีลงตัว เซ็นไฮสปีด25ต.ค. หมอเสริฐ-BTSแชร์เค้กเมืองการบินอู่ตะเภา
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 09:24 น.

ขาใหญ่แบ่งเค้กอีอีซี “กัลฟ์-ปตท.” คว้าท่าเรือมาบตาพุด คิวต่อไปเซ็นไฮสปีดซี.พี. 2 แสนล้าน 25 ต.ค. “บิ๊กตู่” เคาะแก้สัญญาส่งมอบพื้นที่ “เจ้าสัวคีรี-หมอเสริฐ” ซิวเค้กอู่ตะเภา 50 ปี 2.9 แสนล้าน เสนอรายได้ให้รัฐนับแสนล้าน รอประกาศ 21 ต.ค. กลุ่ม ซี.พี.ลุุ้นคำสั่งศาลรับอุทธรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า5 โครงการ มูลค่า 6.5 แสนล้านบาท ในพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มี 3 โครงการเริ่มชัดเจน หลังเซ็นสัญญาท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 มูลค่า 47,900 ล้านบาทกับกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีที แทงค์ ผู้รับสัมปทาน 30 ปี เป็นโครงการแรกวันที่ 1 ต.ค. 2562
advertisement

ในวันที่ 25 ต.ค. เป็นคิวรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) 220 กม. มูลค่า 224,544 ล้านบาท จะเซ็นสัญญา กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH)ผู้ชนะ 117,227 ล้านบาท สัมปทาน 50 ปี

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด(เครือ ซี.พี.) กล่าวว่า กลุ่ม ซี.พี.จะเซ็นสัญญา 25 ต.ค.นี้แน่นอน ส่วนข้อตกลงต้องให้คณะกรรมการคัดเลือกชี้แจง สำหรับการส่งมอบพื้นที่ ถ้าเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ก็พร้อมให้ความร่วมมือรวมถึงเงื่อนไขการส่งมอบพื้นที่ใน 1 ปี 3 เดือนที่รัฐต้องส่งให้ 86% ด้วย

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกมีมติรับทราบผลประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการอีอีซีมีนายอุตตมสาวนายน รมว.การคลังเป็นประธาน จะปรับแก้สัญญาแนบท้ายส่งมอบพื้นที่ 3 เฟส ช่วงพญาไท-สุวรรณภูมิ ส่งมอบทันที ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ใน 1 ปี 3 เดือน และช่วงพญาไท-ดอนเมือง ใน 2 ปี 3 เดือน เพราะทีโออาร์ไม่ได้ห้าม จะรายงานคณะกรรมการอีอีซีวันที่ 16 ต.ค. 2562

รายงานข่าวแจ้งว่า การแนบเวลาส่งมอบพื้นที่ในท้ายสัญญาต้องดูให้รัดกุม เพราะอาจจะเปิดช่องให้กลุ่ม ซี.พี.เรียกค่าเชดเชยได้ นอกจากการขยายเวลาให้แล้ว หากรัฐส่งมอบไม่ทัน 1 ปี 3 เดือน และใน 2 ปี 3 เดือน

สำหรับโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก 6,500 ไร่ มูลค่า 2.9 แสนล้าน ให้เอกชนลงทุน PPP net cost 50 ปี จะประกาศผู้ชนะวันที่ 21 ต.ค.นี้ ทั้งนี้รอศาลปกครองด้วยว่าจะมีคำสั่งกรณีที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม ซี.พี.) ที่ได้ยื่นอุทธรณ์ด้วย

รายงานข่าวจากอีอีซีแจ้งว่า คณะกรรมการคัดเลือกเปิดซองราคาของกลุ่มกิจการร่วมค้า BBS มี บมจ.
การบินกรุงเทพ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งฯ และกลุ่มแกรนด์คอนเซอร์เตียม มี บมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้และมี บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็นกับ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น

“ทั้ง 2 กลุ่มเสนอผลตอบแทนให้รัฐเกินทีโออาร์ 59,224 ล้านบาท และเกิน 1 แสนล้านบาท แต่กลุ่มบีทีเอสให้รัฐมากสุดเป็นหลักแสนล้านบาท ต่อไปจะเปิดซองที่ 4 ข้อเสนอเพิ่มเติมของกลุ่มบีทีเอส จะสรุปผล พ.ย.และเซ็นสัญญา ม.ค. 2563”

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่ากลุ่มบีทีเอสเป็นผู้เสนอผลตอบแทนให้รัฐสูงสุด เพราะมั่นใจในโครงการ จึงให้ผลตอบแทนรัฐอย่างเต็มที่ ทั้งนี้แม้ได้ผู้ชนะแต่ยังเดินหน้าไม่ได้ติดส่งมอบพื้นที่ เพราะอยู่ระหว่างทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ของรันเวย์ที่ 2 จะใช้เวลา 1 ปี 6 เดือน ทางกองทัพเรือพร้อมส่งมอบพื้นที่ในปี 2564
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 16/10/2019 10:26 am    Post subject: Reply with quote

Timeline ข่าวเด่น 16 ตุลาคม 62 จับตา บอร์ดEEC ถกปมซีพีขอแก้สัญญาส่งมอบพื้นที่!
วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพุธที่ 16 ต.ค. 2562 ไฮไลต์วันนี้อยู่ที่เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 10/2562 หรือ บอร์ดอีอีซี



มีประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม กรณีกลุ่มกิจการร่วมค้าเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง หรือ กลุ่มซีพี ขอปรับแก้สัญญา ส่งมอบพื้นที่ 82% ภายใน 1 ปี 3 เดือน หลังลงนามสัญญาโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ส่วนสุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เวนคืน ต้องใช้เวลาไม่ตํ่ากว่า 2 ปี หลังจากเซ็นสัญญา แต่จนถึงขณะนี้พระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) เวนคืนยังไม่ประกาศใช้ ประเมินว่าการกำหนดระยะเวลาส่งมอบพื้นที่ในส่วนนี้จะต้องใช้เวลาไม่ตํ่ากว่า 3-4 ปี หลังลงนามสัญญา ไม่ใช่ 2 ปี เป็นต้น ดังนั้นหากเซ็นสัญญาแล้ว ส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ ตามกำหนด 82% ภายใน 1 ปี 3 เดือน กลุ่มซีพี อาจเรียกค่าโง่จากรัฐได้อีก



ข้อเสนอดังกล่าวของกลุ่มซีพี ถือเป็นเงื่อนไขเพิ่มเติม เมื่อเทียบจากเอกสารคัดเลือกเอกชน หรือRFP ซึ่งกำหนดไว้ว่าในการเซ็นสัญญากับผู้ชนะการประมูลจะต้องมีการส่งมอบพื้นที่ไม่น้อยกว่า 50% และมีผลผูกพันกับคู่สัญญา
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 345, 346, 347 ... 545, 546, 547  Next
Page 346 of 547

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©