Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181412
ทั้งหมด:13492650
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 346, 347, 348 ... 542, 543, 544  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 16/10/2019 10:39 am    Post subject: Reply with quote

ครม.บี้ รฟท.-มหาดไทย คลอดแผนส่งมอบพื้นที่ไฮสปีด
15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)15.ค.62 มีมติรับทราบการนำเสนอมติที่ประชุมบอร์ดอีอีซีที่ประชุมไปแล้วตั้งแต่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน ประเด็นของการส่งมอบพื้นที่โครงการที่รัฐเร่งให้ส่งมอบพื้นที่โครงการให้มากที่สุด โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และหน่วยงานสาธารณูปโภค จัดทำร่างแผนรื้อสาธารณูปโภคพร้อมค่าใช้จ่ายทั้งหมดออกมา ก็มีการกำหนดมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า ในเรื่องของการส่งมอบพื้นที่ถ้ามีการส่งมอบล่าช้า รัฐจะต้องมีการชดเชยเอกชนคู่สัญญาโดยการขยายสัญญาออกไปอีก แต่จะไม่มีการชดเชยเป็นเงินค่าเสียหาย ทั้งนี้มาตรการส่งมอบพื้นที่ให้กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง ให้เร่งตอบหนังสือแนวเวนคืนโครงการเพื่อออกพระราชกฤษฎีกาการเวนคืนพื้นที่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 16/10/2019 11:16 am    Post subject: Reply with quote

บอร์ดอีอีซี ถกวันนี้ ปม 'ซีพี' เลิกสัญญาไฮสปีด
16 ตุลาคม 2562

กพอ.นัดด่วนวันนี้ ถกร่างสัญญา-เอกสารแนบก่อนลงนาม นายกฯยืนยันเซ็นตามกำหนด 25 ต.ค.นี้ “ศุภชัย” ตั้งเงื่อนไขก่อนเซ็น "อนุทิน" ชี้ส่งมอบพื้นที่ 100% ทำได้ยาก

คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานจะประชุมนัดพิเศษวันนี้ (16 ต.ค.) เพื่อพิจารณาร่างสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ก่อนจะลงนามระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี)

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวว่า การพิจารณาเอกสารแนบท้ายร่างสัญญาได้มีการหารือกับกลุ่มซีพี โดยเฉพาะการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างรวม 4,429 ไร่ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

1.พื้นที่ที่ต้องส่งมอบให้เสร็จภายใน 1 ปี 3 เดือน หลังการลงนาม (ม.ค.2564) และส่งหนังสือให้เริ่มงาน (NTP) รวมพื้นที่ 3,814 ไร่ คิดเป็น 86% ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งกรณีส่งมอบไม่ครบมีข้อเสนอให้มีการชดเชยกับเอกชนคู่สัญญา

2.พื้นที่ที่ต้องส่งมอบให้เสร็จภายในภายใน 2 ปี 3 เดือน หลังการลงนาม (ม.ค.2565) รวม 100% ซึ่งกรณีที่ส่งมอบไม่ครบตามกำหนดมีข้อเสนอให้คู่สัญญาทำการ Exit ได้ โดยที่ผ่านมาโครงการก่อสร้างที่ประมูลให้เอกชนดำเนินการจะใช้เวลาในการส่งมอบพื้นที่ได้ครบ 3-4 ปี ซึ่ง กพอ.จะต้องมาพิจารณาในประเด็นดังกล่าว รวมถึงรายละเอียดเอกสารแนบท้ายและร่างสัญญาทั้งหมดในวันนี้ (15 ต.ค.)

นายกฯ ยันลงนาม 25 ต.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินจะลงนามได้วันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งได้รับการรายงานจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าเป็นไปตามกรอบกำหนดเวลาที่ได้ตกลงไว้กับภาคเอกชน

ส่วนโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งกิจการร่วมค้าบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ยื่นอุธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ถือเป็นเรื่องสิทธิของเอกชน และภาครัฐจะทำงานคู่ขนานไป

สำหรับเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งหลายแห่งยังไม่ได้มีการแต่งตั้งก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.ชุดใหม่แล้ว ส่วนคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจแห่งอื่นจะมีการแต่งตั้งต่อไปหลังจากนี้

“ซีพี”ตั้งเงื่อนไขลงนาม

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กล่าวว่า การลงนามสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งถ้าเป็นไปตามที่ตกลงไว้ก็พร้อมจะลงนาม โดยเป้าหมายยังยืนยันวันที่ 25 ต.ค.ตามที่รัฐบาลกำหนด ส่วนรายละเอียดการส่งมอบพื้นที่ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ขณะนี้ ต้องรอ กพอ.เป็นผู้ให้รายละเอียด เพราะพูดแทนคณะกรรมการคงไม่ได้

สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ยังยืนยันที่จะรักษาสิทธิ์ โดยได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดกรณีคณะกรรมการคัดเลือกฯ ตัดสิทธิ์การประมูลแล้ว

“อนุทิน”เผยถก“ศุภชัย”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เชิญนายศุภชัย มาพูดคุยแล้วเพื่อให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะให้ความร่วมมือให้การดำเนินงานไม่เกิดอุปสรรค รวมทั้งกรณีการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างทุกโครงการถ้าล่าช้าจะมีการขยายเวลาก่อสร้าง และไม่มีโครงการใดที่ส่งมอบพื้นที่ได้ครบ 100% ซึ่งโครงการรถไฟความเร็วสูงจะส่งมอบพื้นที่ 70% ดังนั้นการก่อสร้างน่าจะเริ่มวางแผนการก่อสร้างได้

ทั้งนี้ ได้กำชับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมตลอดว่าจะต้องสนับสนุนผู้ชนะประมูลเพื่อให้ทำงานเสร็จโดยเร็ว และประเด็นใดที่ติดขัดให้คลายข้อจำกัดให้ได้มากที่สุดภายใต้กรอบของกฎหมาย

ยืนยันเอกชนต้องรับความเสี่ยง

ส่วนกรณีผู้บริหารกลุ่มซีพีต้องการให้รัฐบาลร่วมรับความเสี่ยง นายอนุทิน กล่าวว่า ความเสี่ยงของรัฐบาล คือ การสนับสนุนให้บริษัทที่ชนะการประมูลทำงานได้อย่างราบรื่น ส่วนความเสี่ยงเรื่องการเงิน กำไร จำนวนผู้โดยสาร ค่าเงินและต้นทุนอื่น เป็นเรื่องของเอกชนที่จะรับผิดชอบเอง เพราะภาครัฐไม่ได้บังคับให้ใครเข้าประมูล และเงื่อนไขการประมูลก็เป็นที่รับรู้ ดังนั้นเมื่อยื่นซองประมูลและประกาศผู้ชนะแล้วก็ต้องทำตามเงื่อนไขการประมูลและกฎหมายที่กำหนดไว้

“กรณีให้ผู้ประมูลอันดับ 2 มาเจรจานั้น ยืนยันว่าผมไม่เคยทำอะไรที่มีผลประโยชน์เข้าตัวเอง ผมออกจากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ได้อันดับ 2 ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวตั้งแต่ปี 2547 ผ่านมา 15 ปีแล้ว จึงไม่กังวลเรื่องนี้และรู้ดีว่าจุดเดียวที่จะตีผมได้คือจุดนี้ ไม่เป็นปัญหาอะไร ยืนยันทุกอย่างโปร่งใส”

นอกจากนี้ กรณีคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.ชุดเก่าลาออกยกชุดทั้งที่รู้ว่าจะมีการลงนามสัญญา ซึ่งประเด็นนี้แทนที่จะได้ลงนามสัญญาแล้วก็ต้องเลื่อนออกไป ทั้งที่ไม่มีใครกดดัน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็คัดค้านการลาออก ซึ่งคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจมาจากบุคคลภายนอกก็จะดูชื่อไว้ทุกคนและคงไม่เสนอให้มาดำรงตำแหน่งใดอีก โดยไม่ใช่การขึ้นแบล็คลิสต์ แต่เห็นว่าทำงานร่วมกันไม่ได้

จ่อชดเชยกรณีมอบพื้นที่ล่าช้า

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.รับทราบผลการประชุม กพอ.ครั้งที่ 9/2562 เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2562 เรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มีสาระสำคัญ 4 ข้อ คือ

1.การรับทราบผลการเจรจาของคณะกรรมการคัดเลือกฯ เรื่องการส่งมอบพื้นที่และเห็นชอบให้ ร.ฟ.ท.และหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคทำร่างแผนปฏิบัติการรื้อย้ายสาธารณูปโภค พร้อมค่าใช้จ่ายให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกพิจารณาก่อนเสนอ กพอ.อนุมัติวงเงินค่าใช้จ่าย

2.กำหนดให้ส่งมอบพื้นที่โครงการให้เร็วที่สุด ด้วยความเห็นชอบทั้ง 2 ฝ่ายก่อนนับเวลาการดำเนินโครงการ

3.กำหนดให้มีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม ไม่ให้เป็นปัญหาต่อระยะเวลาการส่งมอบพื้นที่โครงการ

4.กำหนดให้ในกรณีที่ส่งมอบพื้นที่ล่าช้ากว่ากำหนด ให้มีการชดเชยเอกชนคู่สัญญาโดยการขยายระยะเวลาการออกแบบและกอสร้าง โดยไม่มีการชดเชยเงินค่าเสียหายให้แก่เอกชนคู่สัญญา
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/10/2019 9:08 pm    Post subject: Reply with quote

“บอร์ดรถไฟ” ไฟเขียวร่างสัญญา-แผนส่งมอบพื้นที่ไฮสปีด คุยซี.พี.ลงตัวเริ่มงานอีก 2 ปี
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 16 October 2019 - 20:56 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562 คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทยชุดใหม่ได้จัดประชุมนัดแรกใช้เวลาในการประชุมกว่า5ชั่วโมง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดรถไฟ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงงิน 224,544 ล้านบาทใน 3 ประเด็น

ได้แก่ 1. เห็นชอบร่างสัญญาซึ่งผ่านการตรวจร่างโดยอัยการสูงสุด กพอ.และคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว 2. เห็นชอบแผนการส่งมอบพื้นที่ของโครงการตามที่คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ได้เห็นชอบไปเมื่อเช้านี้


และ 3. เห็นชอบให้นายวรวุฒิ มาลา รักษาการร.ฟ.ท.ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการ เป็นผู้ลงนามในสัญญาด้วย ทั้งนี้ บอร์ดรถไฟขอให้ ร.ฟ.ท.รายงานความคืบหน้า ปัญหาและอุปสรรคของโครงการให้ทราบทุกเดือน

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าร.ฟ.ท.และประธานคณะกรรมการคัดเลือก เปิดเผยว่า ในส่วนของการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง ได้ปรับแผนจากเดิม ตอนแรกยึดตาม ทีโออาร์ คือมีพื้นที่ที่พร้อมส่งมอบ 50% แต่มีปัญหาอุปสรรคที่ต้องคำนึงถึง 3 ด้านคือ เวนคืน เคลียร์ผู้บุกรุก และพื้นที่ใต้ดิน ซึ่งต้องประสานงานหน่วยงานอื่นช่วยดำเนินการ

ประกอบกับในการส่งมอบพื้นที่แบบเดิม เอกชนคู่สัญญาคือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) แจ้งว่าไม่สามารภดำเนินการตามแผนเดิมได้ ที่ประชุมกพอ.จึงได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น มีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลังเป็นประธานและได้ปรับเอกสารแนบท้ายสัญญาในส่วนการส่งมอบพื้นที่ใหม่ ซึ่งจากการปรับแผนใหม่คาดว่าภายในเดือน พ.ย.นี้ ร.ฟ.ท.น่าจะสามารถเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการได้

ดังนั้น แผนการส่งมอบพื้นที่จึงแบ่งได้ 3 ส่วน ตามที่บอร์ดกพอ.เห็นชอบไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่วนแรก พื้นที่ช่วงพญาไท – สุวรรณภูมิ (แอร์พอร์ตเรลลิ้งค์เดิม) ระยะทาง 28 กม. สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ทันทีเมื่อกลุ่ม CPH จ่ายค่าใช้สิทธิ์เดินรถ 10,671 ล้านบาท มีกำหนดต้องจ่ายภายใน 2 ปี นับแต่วันลงนาม ซึ่งกลุ่ม CPH จะต้องทำแผนชำระเงินในส่วนนี้ด้วย

ส่วนที่สอง ช่วงสุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม. จะเร่งรัดภายใน 1 ปี 3 เดือน หรือไม่เกิน 2 ปีหลังลลงนาม และส่วนที่สาม ช่วงพญาไท – ดอนเมือง – บางซื่อ ระยะทาง 22 กม. จะเร่งรัดภายใน 2ปี 3 เดือน หรือไม่เกิน 4 ปีหลังลงนาม ซึ่งส่วนที่สามมีปัญหามากที่สุด แต่ก่อนที่จะเข้าพื้นที่ก่อสร้าง กลุ่ม CPH จะต้องส่งร่างแบบของโครงการมาให้ดูก่อน โดยจะต้องทำให้เสร็จหลังลงนาม 3 เดือน

นอกจากนี้ นายวรวุฒิกล่าวว่า ได้ขยายเวลาการส่งหนังสือให้เริ่มงาน (Notice to Proceed: NTP) ออกไปจาก 1 ปีเป็น 2 ปี โดยเป็นการหารือร่วมกันระหว่างรัฐและเอกชนแล้ว ซึ่งไม่ถือเป็นการทำผิดทีโออาร์เนื่องจากในทีโออาร์ เปิดช่องไว้ว่า สามารถเห็นชอบได้ เมื่อรัฐและเอกชนเห็นชอบตรงกันให้ขยายเวลาออกไป

ขณะที่การจ่ายค่าอุดหนุน 117,227 ล้านบาท ยังยึดตาม ทีโออาร์ คือ จ่ายเมื่อก่อสร้างเสร็จหลังออก NTP โดยจะทยอยจ่าย 10 ปีเป็นจำนวนเท่าๆกัน ส่วนการยกเลิกสัญญา ต้องดูเจตนาก่อนว่ามีเหตุผลอะไร แต่มีระบุในกฎหมายว่า จะยกเลิกได้ในกรณีที่ฝ่ายรัฐไม่ทำอะไรเลย ซึ่งเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 16/10/2019 9:11 pm    Post subject: Reply with quote

นายกฯ กำชับ 'ภาครัฐ' อำนวยความสะดวก 'ซีพี' เดินหน้า 'รถไฟเชื่อม3สนามบิน'
16 ตุลาคม 2562

“อนุทิน” เผย “นายกรัฐมนตรี” กำชับ อำนวยความสะดวก “ซีพี” เดินหน้า “รถไฟเชื่อม3สนามบิน” ราบรื่น ไม่ใช่ให้เอกชนออกแรงอย่างเดียว แย้ม “นายกฯ” เป็นปธ.เซ็นสัญญา 25 ต.ค.นี้ ขอ “ศุภชัย” ไม่ต้องห่วง พร้อมหนุนเต็มที่

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.62 เวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ถึงความคืบหน้าการเซ็นสัญญาของกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่ม CPH ที่ชนะการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้า มีการปรับเงื่อนไขเล็กน้อย เชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย


นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับว่าภาครัฐต้องอำนวยความสะดวก เพื่อให้การดำเนินการโครงการนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่มีอุปสรรคใดๆ โดยรัฐต้องออกแรงด้วย ไม่ใช่ปล่อยเอกชนออกแรงอย่างเดียว ตรงนี้น่าจะเป็นความเข้าใจที่ตรงกัน และรับทราบจะมีการลงนามสัญญา ซึ่งร่างสัญญาหลักมีอยู่แล้ว จึงไม่น่ามีอุปสรรคในการลงนาม


เมื่อถามว่า รายละเอียดในการปรับเงื่อนไขคืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการปรับความเข้าใจในเรื่องการส่งมอบพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องเข้ามาทำการรื้อย้ายสาธารณูปโภค ซึ่งทางรมว.มหาดไทย ได้ไล่ถามทีละหน่วยงาน ทุกคนยืนยันว่าพร้อมและปฏิบัติได้


ขณะที่ร.ฟ.ท. ต้องไปรับภาระการเวนคืนที่ดินบางส่วน และหาที่อยู่ให้กับชาวบ้านตามแนวรถไฟ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน โดยเลื่อนระยะเวลาจาก 1 ปี 3 เดือน เป็น 2 ปี เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น ถึงเวลานั้นถ้ามีอุปสรรคก็ต้องว่ากันในเรื่องการขยายเวลาให้กับเอกชน


“เราเข้ามาต้องการสนับสนุนทุกอย่างเพื่อให้เขาทำเสร็จ ผมได้กำชับรมว.คมนาคมตลอดเวลา หากทางเอกชนขอสิ่งใดมาที่เราทำได้ อยู่ในกรอบกฎหมายและทีโออาร์ เราต้องทำทุกอย่าง ถือเป็นภารกิจและหน้าที่” นายอนุทิน กล่าว


นายอนุทิน กล่าวว่า การทำสัญญากับรัฐเราจะชดเชยในเรื่องระยะเวลา ไม่ใช่เงิน หากชดเชยด้วยเงิน ทุกสัญญาที่รัฐทำกับเอกชนก็ต้องชดเชยตามไปด้วย ทั้งนี้ การก่อสร้างทุกอย่างต้องมีอุปสรรคอยู่แล้ว หากเอกชนติดอุปสรรคก็ขอขยายสัญญา หรือหากรัฐติดอุปสรรคก็ขอขยายสัญญาได้โดยไม่มีค่าปรับ ถือว่าแฟร์และยุติธรรม เพียงแค่อย่าใช้อคติหรือความลำเอียงในการดำเนินสัญญาก็จะทำให้ไม่มีปัญหา เพราะเชื่อว่าทุกคนต้องการให้ประเทศมีรถไฟเชื่อม 3สนามบิน จะเป็นการสร้างความเข้าใจให้ทั้งโลกว่าโครงการอีอีซีเกิดแน่นอน

“ในวันที่25 ต.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะไปเป็นประธานการลงนาม โดยรมว.คมนาคมได้กราบเรียนเชิญเรียบร้อยแล้ว เพราะถือเป็นงานใหญ่ อีอีซีถือเป็นตำนานของพล.อ.ประยุทธ์ สมัยก่อนเรามีอีสเทิร์นซีบอร์ด เป็นของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ วันนี้อีอีซี ก็เป็นผลงาน เป็นสิ่งที่จะต้องกล่าวขานถึงความมุ่งมั่นของพล.อ.ประยุทธ์” นายอนุทิน กล่าว


นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯ กำชับว่าให้ทำเสร็จเร็วๆ อะไรช่วยเขาได้ก็ช่วย อะไรยืดหยุ่นได้ก็ยืดหยุ่น โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ก็ได้พูดในที่ประชุมว่า อย่าไปแน่นหรือตึงมาก ผ่อนได้ก็ผ่อนแต่อย่าให้ผิดกฎหมาย และอย่าให้รัฐเสียประโยชน์ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคม พร้อมอยู่แล้ว ยิ่งทำเสร็จเร็ว ส่งมอบพื้นที่เร็วก็เป็นผลงานกระทรวงคมนาคม


เมื่อถามว่า นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นห่วงการส่งมอบพื้นที่ เรื่องนี้สามารถคุยหลังเซ็นสัญญาได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การส่งมอบพื้นที่ มีการส่งมอบพื้นที่ที่เป็นนัยยะสำคัญหลักอยู่แล้ว 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ สามารถส่งมอบโดยไม่มีอุปสรรค และในระยะเวลา 2ปีเราก็ไปแก้ไขปัญหาส่วนที่เหลือ กว่าจะได้สร้างจริงๆ ใช้เวลาเป็นปี ขอเรียนนายศุภชัยได้เลยไม่ต้องห่วง สัปดาห์ที่แล้วก็ได้มาพบตนและยืนยันไปว่าอย่าได้กังวล ตราบใดที่ตนยังอยู่ตรงนี้ พร้อมที่จะสนับสนุนให้เอกชนทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุด ตนเองก็พอจะมีความรู้เรื่องนี้อยู่บ้าง ไม่ใช่ไม่มี ตนก็โดนอะไรมาก็รู้ และจะนำสิ่งที่โดนมามาช่วยและมานั่งเถียงแทนเขาด้วย

//-----------------------------
ไฟเขียวแก้สัญญาไฮสปีด เปิดทาง Subsidy 'ทำไปจ่ายไป' 25 ต.ค. จ่อลงนามซีพี
16 ตุลาคม 2562

รถไฟความเร็วสูง 3 สนามบินจ่อฉลุย หลังบอร์ดอีอีซี อนุมัติแก้ไขสัญญา ตามข้อเสนอซีพี เผยปรับรูปแบบจ่ายเงิน "ทำไปจ่ายไป" แทนก่อสร้างเสร็จ คาดเซ็น 25 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ดอีอีซี ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในเช้าวันนี้ (16ต.ค.) มีมติเห็นชอบให้แก้ไขสัญญาร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กับ กิจการร่วมค้าเครือเจริญโภคภัณฑ์(กลุ่มซีพี) มูลค่าการลงทุน 2.24 แสนล้านบาท และคาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาร่วมทุนได้ในวันที่ 25 ต.ค.นี้


“ที่ประชุมเห็นชอบแก้สัญญาตามข้อเสนอของเครือซีพี ในสัญญาจะให้ใช้ข้อความว่า "จะแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเอกชน" ซีพี ขอ subsidy หรือ ทำไปจ่ายไป จากสัญญาเดิมที่จ่ายเมื่อก่อสร้างเสร็จ”แหล่งข่าวกล่าว


ตามเงื่อนไขการร่วมลงทุน รัฐบาล โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย จะต้องจ่ายเงินค่าร่วมลงทุนจำนวน 117,227 ล้านบาท ให้แก่ซีพี ภายในระยะเวลา 10 ปี หลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ

ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวว่า กพอ.รับทราบเอกสารแนบท้ายร่างสัญญาและแผนการส่งมอบพื้นที่แบ่งเป็น 3 ช่วง
คือ 1.พญาไท-สุวรรณภูมิ
2.สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ส่งมอบภายใน 1 ปี 3 เดือน
3.พญาไท-ดอนเมือง ส่งมอบภายใน 2 ปี 3 เดือน

กรณีส่งมอบพื้นที่ไม่ทันจะหารือกับเอกชนพิจารณารายกรณี คือ 1.ขยายระยะเวลาก่อสร้าง แต่ไม่มีการจ่ายชดเชยให้เอกชน 2.กรณีเลวร้ายที่สุด ร.ฟ.ท. ไม่สามารถส่วมอบพื้นที่ได้เลยในช่วง 1 ปี 3 เดือน เอกชนมีสิทธิ์เจรจาและอาจขอ Exit ได้
หลังจากนี้คณะกรรมการ ร.ฟ.ท. จะพิจารณารายละเอียดการส่งมอบพื้นที่ และลงนามในวันที่ 25 ต.ค.นี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 16/10/2019 9:37 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
“บอร์ดรถไฟ” ไฟเขียวร่างสัญญา-แผนส่งมอบพื้นที่ไฮสปีด คุยซี.พี.ลงตัวเริ่มงานอีก 2 ปี
ประชาชาติธุรกิจ วันที่16 ตุลาคม 2562 - 20:56 น.



เคาะร่างสัญญา!เซ็นไฮสปีด3 สนามบิน ยืดไทม์ไลน์เริ่มงานเป็น 2 ปี
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 16 ตุลาคม 2562 20:40


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดรฟท.วันนี้(16 ต.ค.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างสัญญา โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 224,544.36 ล้านบาท ซึ่งผ่านการตรวจจากอัยการสูงสุด และผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด อีอีซี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว พร้อมกับเห็นชอบให้ผู้ว่าฯรฟท.เป็นผู้ลงนามในสัญญาดังกล่าว ซึ่งกำหนดการลงนามสัญญากับ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH)ในวันที่ 25ต.ค. 2562

ทั้งนี้บอร์ดให้รฟท.รายงานความก้าวหน้าตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่างๆในการดำเนินโครงการให้บอร์ดรับทราบ ทุกเดือน

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าฯรฟท. กล่าวว่า การส่งมอบพื้นที่ นั้นทาง กพอ.ได้ตั้งคณะอนุฯ พิจารณาแผนการส่งมอบพื้นที่ ซึ่งได้สรุป ว่าจะแบ่งการส่งมอบเป็น 3 เฟส และรายงานบอร์ด อีอีซีแล้ว

ทั้งนี้ในRFP. กำหนดว่าให้ส่งมอบ ไม่ต่ำกว่า 50% ซึ่งรฟท. เสนอแผนส่งมอบพื้นที่ได้เกิน50% อยู่แล้ว ในส่วนที่รฟท.รับผิดชอบ คือพื้นที่บุกรุก ไม่มีปัญหา ,พื้นที่เวนคืน ซึ่งจะมีประเด็นในการออกพรฏ.เวนคืน และ การรื้อย้ายสาธารณูปโภค ใต้ดินที่ต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7-8 หน่วยงาน ซึ่งได้หารือกันแล้ว

โดยในRFP กำหนดว่า ภายใน1 ปี ให้ออกหนังสือNotice to process หรือ NTP เริ่มก่อสร้าง แต่หากไม่สามารถออกได้ เนื่องจากยังติดขัดการส่งมอบพื้นที่ ให้ทั้งสองฝ่ายตกลงกัน ขยายเวลาออกไป ซึ่งขณะนี้ได้ตกลงกันแล้วว่าจะออกหนังสือ NTP เป็นภายใน2 ปี เพราะ ระยะเวลา 1ปี เห็นว่า จะไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามเงื่อนไข

และได้ให้คณะกรรมการคัดเลือกปรับปรุงเอกสารแนบท้ายสัญญา ที่กพอ.มีมติ เป็นการขอขยายกรอบเวลาเพิ่มแต่เชื่อว่าจะส่งมอบพื้นที่เกิน50% ภายใน2 ปี โดยเฉพาะช่วง สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

สำหรับการส่งมอบโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์นั้น มี2 เงื่อนไขคือ รับมอบภายใน2 ปี โดยทางซีพีต้องจ่ายเงินครบ 10,671 ล้านบาท ก่อน ซึ่งเอกชนต้องทำแผนการรับมอบ และแผนการชำระเงิน สามารถทะยอยได้ แต่ต้องครบถายใน 2 ปี นับจากวันที่ลงนามสัญญา

“หลังลงนามสัญญา 25 ต.ค.นี้ ทางซีพี จะต้องไปดำเนินการออกแบบ ทั้งโครงการให้เสร็จภายใน3 เดือน เพื่อนำแบบมาหารือกับรฟท. และกำหนดการส่งมอบพื้นที่ให้ตรงกัน“

@ สั่งรฟท.เร่งยื่นคุ้มครองฉุกเฉิน ระงับการบังคับคดี “โฮปเวลล์” 19 ต.ค.

นายจิรุตม์ กล่าวว่า นอกจากนี้ บอร์ดรฟท. ยังเห็นชอบการต่อสู้คดีโฮปเวลล์ หลังจากที่ผู้ว่าฯรฟท. ได้รายงานว่าคณะทำงานฯที่กระทรวงคมนาคมตั้งขึ้น ได้พบหลักฐานชิ้นใหม่ ว่าในช่วงที่ขออนุมัติโครงการนั้น ทางบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ได้ดำเนินการตามามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 281 (ปว. 281) ในเรื่องการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ที่มีผู้ถือหุ้นคนต่างด้าวเกินกว่ากฎหมายกำหนด จะต้องขออนุมัติยกเว้นในการประกอบธุรกิจในไทย เพราะไม่พบเอกสารการขอยกเว้น ดังนั้น ได้มอบหมายให้รฟท. ยื่นดำเนินคดีในเรื่องการจดทะเบียนบริษัทโฮปเวลล์ ที่ไม่ขอยด้วยกฎหมาย

ในขณะเดีนวยวกัน ให้ฝ่ายอนาบาล รฟท. หารือกับกระทรวงคมนาคมในการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอคุ้มครองฉุกเฉิน การบังคับคดี ตามคำสั่งศาลปกครอง ที่ให้ชำระเงินภายใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนด วันที่ 19 ต.ค. 2562
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/10/2019 7:59 am    Post subject: Reply with quote

'ซีพี'รับสิทธิเลิกสัญญาไฮสปีด เผยเงื่อนไขเบิกเงินก่อนเสร็จ - แย้มเซ็นก่อน 25 ต.ค.'ศุภชัย'ขอดูฤกษ์
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

"คณิศ"ชี้ลงทุนพีพีพี ปิดทางเอกชนฟ้องรัฐ

กรุงเทพธุรกิจ กพอ.อนุมัติขยับเวลา ส่งมอบพื้นที่ไฮสปีด 3 สนามบินเร็วขึ้นรฟท.ชี้กรณีเลวร้ายส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ ใน 1 ปี 3 เดือน เปิดช่องเอกชนบอกเลิกสัญญาได้ เผยเงื่อนไขเบิกเงินก่อนกำหนดได้ "สมคิด"ระบุ"ซีพี"แย้มลงนามก่อน 25 ต.ค. ขอดูฤกษ์ก่อนเคาะวัน บอร์ดการรถไฟฯ เคาะเริ่มเคลียร์พื้นที่ก่อสร้าง พ.ย.นี้

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ได้ข้อสรุปเอกสารแนบท้ายร่างสัญญา ร่วมลงทุนระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) และนำมาสู่การลงนามในวันที่ 25 ต.ค.นี้

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ข้อสรุปการส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนที่ชนะการประมูลในโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน เพื่อให้คณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) จัดทำ เอกสารแนบท้ายสัญญสำหรับลงนาม กับเอกชนผู้ชนะประมูล ภายในวันที่สำหรับการส่งมอบพื้นที่ที่ใช้ใน การก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบินได้ผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการบริหารโครงการพื้นที่ พิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ที่มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน

ทั้งนี้ ข้อสรุปการรื้อย้ายสาธารณูปโภคได้ผ่านการหารือกับกรุงเทพมหานคร การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) การประปานครหลวง (กปน.) บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT) และบริษัทท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด โดยสาธารณูปโภคที่จะรื้อย้าย ได้แก่ 1.การแก้จุดตัดเสาไฟ แรงสูง 230 จุด 2.การย้ายอุโมงค์ระบายน้ำ 1 จุด 3.การย้ายท่อน้ำมัน 4 กิโลเมตร 4.การย้าย เสาโทรเลขของ ร.ฟ.ท. 80 กิโลเมตร

แบ่งส่งมอบพื้นที่3ช่วง

นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มี ข้อสรุปในการส่งมอบพื้นที่ร่วมกันและ นำเสนอให้ กพอ.เห็นชอบ โดยแบ่งการส่งมอบ พื้นที่ให้เร็วขึ้น แบ่งออกเป็น 3 พื้นที่ได้แก่ 1.ช่วงสถานีพญาไท-สุวรรณภูมิ รวมระยะทาง 28 กิโลเมตร ซึ่งเป็นช่วงที่ดำเนินการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์อยู่ในปัจจุบัน ร.ฟ.ท.สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ทันทีหลังจากมีการลงนามในสัญญา
2.ช่วงสถานีสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กิโลเมตร กำหนดให้มีการส่งมอบ พื้นที่ภายใน 1 ปี 3 เดือน จากกำหนดเดิมส่งมอบพื้นที่ภายใน 2 ปี ซึ่งช่วงนี้มีกำหนดจะเปิดบริการได้ภายในปี 2567
3.ช่วงสถานีพญาไท-ดอนเมือง ระยะทาง 22 กิโลเมตร ร.ฟ.ท.พร้อมส่งมอบพื้นที่ภายใน 2 ปี 3 เดือน หลังลงนามในสัญญา โดยการเดินรถไฟความเร็วสูงในช่วงที่ 3 จะเปิดดำเนินการเชื่อมโยงกับรถไฟความเร็วสูง ทั้งเส้นทางได้ภายในปี 2568 ซึ่งทำให้การดำเนินโครงการนี้ยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนด

ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งมอบพื้นที่เป็นไปตามที่ กพอ.กำหนดได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามเร่งรัดการส่งมอบที่ดินให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ โดย ให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นรองประธาน

ส่วนการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการรื้อย้ายสาธารณูปโภคให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำงานร่วมกับ สกพอ. และเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน พ.ย.นี้ คาดว่าใช้วงเงิน ในหลักร้อยล้านบาทซึ่งไม่สูงมากนัก หากเทียบกับมูลค่าการลงทุนโครงการที่มีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท

ปิดช่องเอกชนฟ้องร้องรัฐ

นายคณิศ กล่าวว่า กรณีที่รัฐไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้กลุ่มซีพีได้ตามที่กำหนดในเอกสารแนบท้ายสัญญา เอกชนไม่สามารถฟ้องร้องหน่วยงานรัฐได้ เนื่องจากโครงการนี้เป็นการร่วมทุนแบบ PPP net cost ซึ่งเอกชนต้องรับความเสี่ยงโดยคำนวณ ค่าความเสี่ยงไว้ในราคาที่ประมูลแล้ว

ทั้งนี้ กรณีการส่งมอบที่ดินไม่ได้และ ทำให้โครงการล่าช้า ภาครัฐและเอกชนสามารถเจรจากันและขยายเวลาในการก่อสร้างโครงการได้ โดยเป็นการขยายระยะเวลาให้ก่อสร้างและไม่ได้มีการชดเชยค่าเสียหาย เปิดทางขอยกเลิกสัญญา

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่า ร.ฟ.ท. กล่าวว่า กรณีที่มีการระบุถึงร.ฟ.ท.ไม่สามารถส่งมอบที่ดินได้ตามแผนเอกชนสามารถขอยกเลิกสัญญาออก โดยกรณีนี้จะเกิดขึ้นได้ในลักษณะเดียว คือ หลังลงนามสัญญาแล้ว ร.ฟ.ท.ไม่สามารถทำงานได้เลยหรือเมื่อครบ กำหนดเวลา 1 ปี 3 เดือนแล้ว ร.ฟ.ท.ไม่สามารถดำเนินการใดได้ ซึ่งเป็นกรณีเลวร้าย ที่สุดและอาจเป็นเหตุให้มีการยกเลิกสัญญาได้ แต่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นได้ยากเพราะหลังจาก ลงนามในสัญญา ร.ฟ.ท.จะเร่งรัดการทำงานให้ได้ตามแผน

"หากลงนามในสัญญาแล้วและ ร.ฟ.ท.ไม่ได้ มีการทำงานส่งมอบพื้นที่ได้เลยแบบนั้น อาจต้องเลิกไปเลย แต่ไม่มีใครที่มาเซ็นสัญญาแล้วตั้งใจจะยกเลิกสัญญา การเซ็นสัญญาคือเริ่มต้นทำสัญญา และหลังจากนี้ขอเวลาทำงานก่อน" นายวรวุฒิ กล่าว

"ซีพี"ขอดูฤกษ์ยามก่อน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือกับนายฮิโรชิ ซากิ ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมโอซากา ประเทศญี่ปุ่นว่า สภาหอการค้าและนักธุรกิจของญี่ปุ่นได้เข้ามาหารือและสอบถามถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งเป็นโครงการสำคัญในอีอีซี และได้ยืนยันให้นักลงทุนญี่ปุ่นมั่นใจว่าโครงการนี้จะมีการก่อสร้างได้ตามกำหนดและจะมีการลงนามในสัญญากับภาคเอกชน เร็วๆนี้

ส่วนจะลงนามได้วันที่ 25 ต.ค.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกลุ่มซีพี ซึ่งจะต้องดูฤกษ์ยาม ก่อนว่าจะลงนามได้ในวันใด และอาจจะเร็วกว่าที่กำหนดในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ก็ได้ โดยคาดว่ากลุ่มซีพีคงต้องดูฤกษ์ยามก่อนที่จะกำหนด วันลงนาม และได้หารือทางโทรศัพท์ กับนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะ ผู้บริหาร บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เรียบร้อยแล้ว

"คุณศุภชัย บอกว่าจะเซ็นสัญญาแน่นอน อาจจะก่อนวันที่ 25 ต.ค.นี้ ก็ได้ ขอไปดูฤกษ์ยามก่อน แต่ไม่เกินวันที่ 25 ต.ค.แน่นอนเพราะเป็นเดทไลน์"นายสมคิด กล่าว

เบิกเงินก่อนกำหนดได้

รายงานข่าว ระบุว่า ในเอกสารแนบท้ายสัญญาได้ระบุข้อตกลงเรื่องของการจ่ายเงินให้กับค่าสัญญาด้วย โดย ร.ฟ.ท.พร้อมจ่ายเงิน ค่าก่อสร้างให้กับคู่สัญญาได้ก่อนกำหนด ภายใต้เงื่อนไขคู่สัญญาสามารถก่อสร้างและทดลองเดินขบวนรถจนผ่านมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนด และเปิดให้บริการได้ก่อนกำหนดแม้จะไม่ใช่ตลอดเส้นทาง คู่สัญญา สามารถตั้งเรื่องเบิกเงินค่าก่อสร้างจากภาครัฐได้ "ที่บอร์ดอีอีซีไม่ได้หยิบเรื่องนี้มาหารือในที่ประชุมนั้น เพราะเป็นข้อความที่ปรากฎอยู่ในเอกสารท้ายสัญญาอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องหยิบขึ้นมาพิจารณา"แหล่งข่าวกล่าว

บอร์ด ร.ฟ.ท.อนุมัติลงนาม

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยระบุว่า คณะกรรมการ ร.ฟ.ท.วานนี้ (16 ต.ค.2562) ได้มีมติเห็นชอบให้นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่า ร.ฟ.ท. เป็นผู้ลงนาม สัญญาร่วมลงทุนกับกลุ่มซีพีในโครงการรถไฟ ความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ซึ่งจะมีการลงนามในวันที่ 25 ต.ค.นี้

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้แผนส่งมอบพื้นที่ที่จะถูกบรรจุเป็นแนบท้ายสัญญาโครงการร่วมทุนไฮสปีดเทรน ได้หารือในความชัดเจนร่วมกันกับเอกชน และทุกหน่วยงานเจ้าของระบบสาธารณูปโภคแล้ว ได้ความชัดเจนว่า ร.ฟ.ท.จะทยอยส่งมอบพื้นที่ออกเป็นส่วน คือ 1.พื้นที่ที่มีความพร้อมส่งมอบได้ทันที ช่วงสุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา คาดว่าจะใช้เวลาส่งมอบแล้วเสร็จภายในประมาณ 1 ปี 3 เดือน
2.ช่วงโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีความพร้อมส่งมอบแล้วเช่นกัน แต่มีเงื่อนไขเอกชนจะต้องจ่ายค่าโอนสิทธิ์บริหารประมาณ 10,000 ล้านบาทให้แล้วเสร็จ ซึ่งมีกรอบกำหนดอีกว่า จะต้องจ่ายให้ครบทั้งหมดภายใน 2 ปีนับจากวันลงนามสัญญา
และ 3.พื้นที่ที่ยังไม่พร้อมส่งมอบ เนื่องจากยังมีระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญ ที่ต้องใช้เวลาเคลื่อนย้าย เช่น ท่อน้ำมัน อีกทั้งยังมีปัญหาผู้บุกรุก คือ ช่วงพญาไท-ดอนเมือง คาดว่าจะใช้เวลาทยอยส่งมอบให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี นับจากวันลงนามสัญญา

เอกชนเริ่มเคลียร์พื้นที่ พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ภายหลังลงนามสัญญาร่วมลงทุน ร.ฟ.ท.และกลุ่มซีพี จะสามารถเข้าพื้นที่เพื่อเคลียร์ปัญหา และเตรียมความพร้อมของพื้นที่ก่อสร้างได้ทันที ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเข้าพื้นที่ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้

"เรื่องการออกหนังสือเริ่มงานก่อสร้าง หรือ NTP ตามข้อกำหนดให้ RFP คือจะต้องออกภายหลังลงนามสัญญาไปแล้ว 1 ปี แต่ในส่วนนี้ก็จะมีการประเมินกันด้วยว่า พื้นที่มีความพร้อมแล้วหรือไม่ หากทั้งสองฝ่ายมองว่าพร้อม ในช่วงทยอยส่งมอบพื้นที่ส่วนแรกภายใน 2 ปีนี้ ก็จะสามารถออก NTP เริ่มงานได้เลย แต่หากไม่พร้อมก็สามารถขยายกันได้ เพราะโครงการจะต้องใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปีหลังจากออก NTP"

เลิกสัญญากรณีเดินหน้าไม่ได้

นายวรวุฒิ กล่าวว่า กรณีที่มีการระบุถึงร่างสัญญาที่กำหนดให้เอกชนยกเลิกสัญญาได้ ถ้า ร.ฟ.ท.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ครบ 100% ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่มีข้อกำหนดเช่นนี้ในร่างสัญญา เพราะในร่างสัญญากำหนดว่า หากเริ่มดำเนินโครงการไปแล้วมาขอยกเลิกสัญญา จะต้องดูที่เจตนาอย่างเหมาะสม

โดยหากภายหลังลงนามสัญญาไปแล้ว ร.ฟ.ท.เริ่มทำงาน เริ่มทยอยส่งมอบพื้นที่ เอกชนจะไม่มีสิทธิมาขอยกเลิกสัญญา แต่ถ้า ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถเดินหน้าโครงการต่อได้ โดยภาครัฐไม่ได้เริ่มทำงานอะไรเลย จึงจะ ขอยกเลิกสัญญาได้ ซึ่งในที่นี้ไม่มีทาง เกิดขึ้นได้

ส่วนกรณีการจ่ายเงินชดเชยให้เอกชนนั้น ร.ฟ.ท.ยังยึดตามหลักเกณฑ์ RFP โดยมีกำหนดทยอยจ่ายเงินชดเชย 117,227 ล้านบาท เท่ากันในระยะเวลา 10 ปี ภายหลังจากเอกชนทำการก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จทั้งหมด
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 17/10/2019 9:46 am    Post subject: Reply with quote

คนไทยรออีก 7 ปีกว่าจะได้ใช้รถไฟไฮสปีดอีอีซี

วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2562 เวลา 20:58 น.

คนไทยรออีก 7 ปีกว่าจะได้ใช้รถไฟไฮสปีดอีอีซี

รฟท. ขยายสัญญาก่อสร้าง 2 ปี ด้านผู้ว่ารฟท.ยันไม่มียกเลิกสัญญา ส่วนการเวนคืนที่ดินจะเสนอพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน เข้า ครม. ภายในเดือน พ.ย.-ธ. ค.นี้ มั่นใจสามารถส่งมอบพื้นที่ได้เกิน 50% ตามที่กำหนดไว้ใน RFP ภายใน 1-2 ปี

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทนั้น จะลงนามสัญญาแน่นอนในวันที่ 25 ต.ค. นี้ โดยมีกำหนดระยะเวลา 5 ปีในการก่อสร้าง

หลังจากเจรจากับเอกชนได้ข้อสรุปว่าจะมีการขยายเวลาส่งมอบหนังสือให้เอกชนเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้าง (Notice to Proceed: NTP) ภายใน 2 ปีนับจากวันลงนามสัญญา จากเดิมที่ระบุไว้ 1 ปี ดังนั้นจึงทำให้ระยะเวลาก่อสร้างจนเปิดใช้บริการรวมเป็น 7 ปี พร้อมเงื่อนไขสามารถขยายสัญญาก่อสร้างออกไปอีกได้ หากติดปัญหาสุดวิสัยที่แก้ไขไม่ได้ โดยจะไม่มีการชดเชยเงินสดให้เอกชนแต่จะชดเชยเป็นระยะเวลาก่อสร้างแทน

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นเรื่องการยกเลิกสัญญาโครงการนี้หลังจากลงนามนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก เพราะทั้งสองฝ่ายต่างตั้งใจดำเนินการ จะไม่มีการปล่อยภาระให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจนเสียผลประโยชนํทำให้ต้องยกเลิกงานก่อสร้าง ส่วนเรื่องการเวนคืนที่ดินนั้นจะมีการเสนอพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน(พรฎ.)?เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายในเดือน พ.ย.-ธ. ค. นี้

ทั้งนี้ เมื่อเห็นชอบจะเริ่มเวนคืนได้ทันที สอดคล้องกับช่วงเวลา 3 เดือนหลังลงนามสัญญา ที่กำหนดให้เอกชนออกแบบแผนก่อสร้างเพื่อนำไปใช้ประกอบการเวนคืน โดย รฟท.จะรับผิดชอบเรื่องผู้บุกรุก ส่วนเอกชนรับผิดชอบเรื่องเวนคืนและประสานกับหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ ซึ่งรฟท.มั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบพื้นที่ได้เกิน 50% ตามที่กำหนดไว้ใน RFP ภายใน 1-2 ปี

"สำหรับพื้นที่ปัญหาในการเวนคืนนั้นอยู่ที่ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท เป็นแนวเส้นทางที่มีปัญหาเยอะทั้งด้านผู้บุกรุก เสาไฟฟ้า และสาธารณูปโภครัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะท่อน้ำมันที่ต้องมีการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)? ก่อนรื้อย้ายด้วย" นายวรวุฒิกล่าว

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2584607101586219&set=a.2081528948560706&type=3&theater

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวัน (อีอีซี) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ว่า ที่ประชุมรับทราบแผนเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟความความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตามที่คณะอนุกรรมการบริหาร ที่มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเสนอ โดยแผนการส่งมอบพื้นที่แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย

1.สถานีพญาไท-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 28 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่แอร์พอร์ตลิงค์เดิม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ทันทีหลังจากที่มีการลงนาม

2.สถานีสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กิโลเมตร เร่งรัดส่งมอบพื้นที่ภายใน 1 ปี 3 เดือน แต่สามารถขยายเวลาได้ไม่เกิน 2 ปีหลังลงนามในสัญญา

3.สถานีพญาไท-ดอนเมือง ระยะทาง 22 กิโลเมตร เร่งรัดส่งมอบพื้นที่ภายใน 2 ปี 3 เดือน หรือไม่เกิน 4 ปีหลังลงนาม

ทั้งนี้หากการดำเนินการเป็นไปตามแผนที่วางไว้ รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เฉพาะสถานีพญาไท-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา จะสามารถเปิดให้บริการได้เร็วที่สุดช่วงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 ส่วนสถานีพญาไท-ดอนเมือง ที่มีการรื้อย้ายปรับปรุงสาธารณูปโภคจำนวนมาก คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงปี 2567 – 2568
https://www.thebangkokinsight.com/224087/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 17/10/2019 10:38 am    Post subject: Reply with quote

“บิ๊กตู่” กำชับอำนวยความสะดวก “ซีพี”เดินหน้ารถไฟเชื่อม 3 สนามบิน
การเมือง

วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2562 เวลา 15:28 น.

“อนุทิน” เผย “บิ๊กตู่” กำชับ อำนวยความสะดวก “ซีพี” เดินหน้า “รถไฟเชื่อม3สนามบิน” ราบรื่น ไม่ใช่ให้เอกชนออกแรงอย่างเดียว แย้ม “นายกฯ” เป็นปธ.เซ็นสัญญา 25 ต.ค.นี้ ปรับเงื่อนไขเวลาส่งมอบพื้นที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

วันนี้ (16 ต.ค. 62) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ถึงความคืบหน้าการเซ็นสัญญาของกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่ม CPH ที่ชนะการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ประกอบด้วย สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

โดยระบุว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้า ที่มีการปรับเงื่อนไขเล็กน้อย เชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับว่า ภาครัฐต้องอำนวยความสะดวก เพื่อให้การดำเนินการโครงการนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่มีอุปสรรคใดๆ โดยรัฐต้องออกแรงด้วยไม่ใช่ปล่อยเอกชนออกแรงอย่างเดียว ตรงนี้น่าจะเป็นความเข้าใจที่ตรงกัน และรับทราบจะมีการลงนามสัญญา ซึ่งร่างสัญญาหลักมีอยู่แล้ว จึงไม่น่ามีอุปสรรคในการลงนาม

เมื่อถามว่า รายละเอียดในการปรับเงื่อนไขคืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการปรับความเข้าใจในเรื่องการส่งมอบพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องเข้ามาทำการรื้อย้ายสาธารณูปโภค ซึ่งทางรมว.มหาดไทย ได้ไล่ถามทีละหน่วยงาน ทุกคนยืนยันว่าพร้อมและปฏิบัติได้ ขณะที่ร.ฟ.ท. ต้องไปรับภาระการเวนคืนที่ดินบางส่วน และหาที่อยู่ให้กับชาวบ้านตามแนวรถไฟ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน โดยเลื่อนระยะเวลาจาก 1ปี 3เดือน เป็น 2ปี เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น ถึงเวลานั้นถ้ามีอุปสรรคก็ต้องว่ากันในเรื่องการขยายเวลาให้กับเอกชน

“เราเข้ามาต้องการสนับสนุนทุกอย่าง เพื่อให้เขาทำเสร็จ ผมได้กำชับรมว.คมนาคมตลอดเวลา หากทางเอกชนขอสิ่งใดมาที่เราทำได้ อยู่ในกรอบกฎหมายและทีโออาร์ เราต้องทำทุกอย่าง ถือเป็นภารกิจและหน้าที่” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า การทำสัญญากับรัฐเราจะชดเชยในเรื่องระยะเวลา ไม่ใช่เงิน หากชดเชยด้วยเงิน ทุกสัญญาที่รัฐทำกับเอกชนก็ต้องชดเชยตามไปด้วย ทั้งนี้ การก่อสร้างทุกอย่างต้องมีอุปสรรคอยู่แล้ว หากเอกชนติดอุปสรรคก็ขอขยายสัญญา หรือหากรัฐติดอุปสรรคก็ขอขยายสัญญาได้โดยไม่มีค่าปรับ ถือว่าแฟร์และยุติธรรม เพียงแค่อย่าใช้อคติหรือความลำเอียงในการดำเนินสัญญาก็จะทำให้ไม่มีปัญหา เพราะเชื่อว่าทุกคนต้องการให้ประเทศมีรถไฟเชื่อม 3สนามบิน จะเป็นการสร้างความเข้าใจให้ทั้งโลกว่าโครงการอีอีซีเกิดแน่นอน

“ในวันที่25 ต.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะไปเป็นประธานการลงนาม โดยรมว.คมนาคมได้กราบเรียนเชิญเรียบร้อยแล้ว เพราะถือเป็นงานใหญ่ อีอีซีถือเป็นตำนานของพล.อ.ประยุทธ์ สมัยก่อนเรามีอีสเทิร์นซีบอร์ด เป็นของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ วันนี้อีอีซี ก็เป็นผลงาน เป็นสิ่งที่จะต้องกล่าวขานถึงความมุ่งมั่นของพล.อ.ประยุทธ์” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯ กำชับว่าให้ทำเสร็จเร็วๆ อะไรช่วยเขาได้ก็ช่วย อะไรยืดหยุ่นได้ก็ยืดหยุ่น โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ก็ได้พูดในที่ประชุมว่า อย่าไปแน่นหรือตึงมาก ผ่อนได้ก็ผ่อนแต่อย่าให้ผิดกฎหมาย และอย่าให้รัฐเสียประโยชน์ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคม พร้อมอยู่แล้ว ยิ่งทำเสร็จเร็ว ส่งมอบพื้นที่เร็วก็เป็นผลงานกระทรวงคมนาคม
เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน

เมื่อถามว่า นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นห่วงการส่งมอบพื้นที่ เรื่องนี้สามารถคุยหลังเซ็นสัญญาได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การส่งมอบพื้นที่ มีการส่งมอบพื้นที่ที่เป็นนัยยะสำคัญหลักอยู่แล้ว 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ สามารถส่งมอบโดยไม่มีอุปสรรค และในระยะเวลา 2ปีเราก็ไปแก้ไขปัญหาส่วนที่เหลือ กว่าจะได้สร้างจริงๆ ใช้เวลาเป็นปี ขอเรียนนายศุภชัยได้เลยไม่ต้องห่วง สัปดาห์ที่แล้วก็ได้มาพบตนและยืนยันไปว่าอย่าได้กังวล ตราบใดที่ตนยังอยู่ตรงนี้ พร้อมที่จะสนับสนุนให้เอกชนทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุด ตนเองก็พอจะมีความรู้เรื่องนี้อยู่บ้าง ไม่ใช่ไม่มี ตนก็โดนอะไรมาก็รู้ และจะนำสิ่งที่โดนมามาช่วยและมานั่งเถียงแทนเขาด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 17/10/2019 1:08 pm    Post subject: Reply with quote

เจ้าสัว “ศุภชัย” ขอดูฤกษ์เวลาดี ลงนามสัญญารถไฟเชื่อม 3 สนามบิน
ข่าวเศรษฐกิจ
ไทยรัฐฉบับพิมพ์
พฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2562 เวลา 08:30 น.


“บิ๊กตู่” ไฟเขียวแนวทางแก้ปัญหาส่งมอบพื้นที่รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง–สุวรรณภูมิ–อู่ตะเภา ขณะที่ “คณิศ” มั่นใจ วันที่ 25 ต.ค.นี้ “ซีพีเอช” พร้อมจดปากกาลงนามในสัญญาแน่นอน ส่วน “สมคิด” โทรศัพท์สอบถาม “ศุภชัย” ขอดูฤกษ์งามวันดีก่อน แต่ไม่เกินวันที่ 25 ต.ค.นี้แน่นอน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนา พิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยหลังการประชุมที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้รับทราบแผนเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) หรือไฮสปีดเทรน ตามที่คณะอนุกรรมการบริหารที่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธาน โดยแผนงานดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ช่วงสถานีพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 28 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งเป็นพื้นที่แอร์พอร์ตลิงก์เดิม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะส่งมอบพื้นที่ทันที หลังจากลงนาม ในสัญญา 2.ช่วงสถานีสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม. ได้เร่งรัดให้ส่งมอบพื้นที่ภายใน 1 ปี 3 เดือน จากเดิม 2 ปี และ 3.ช่วงสถานีพญาไท-สนามบินดอนเมือง ระยะทาง 22 กม. ได้เร่งรัดส่งมอบพื้นที่ภายใน 2 ปี 3 เดือน จากเดิมไม่เกิน 4 ปี

“ผลการหารือถือเป็นข้อยุติ โดยฝ่ายบริหาร ร.ฟ.ท.ต้องไปทำหนังสือ สัญญาแนบท้ายโครงการ เพื่อความชัดเจน โดยบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (ซีพีเอช) ยืนยันว่า วันที่ 25 ต.ค.นี้ พร้อมที่จะลงนาม ในสัญญา โดยสิ่งที่เอกชนกังวลคือ การส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ซึ่งได้แก้ไขหมดแล้ว โดยจะรื้อย้าย ซึ่งได้ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคหลายรายการ ทั้งแก้จุดตัดเสาไฟฟ้าแรงสูง 230 จุด ย้ายอุโมงค์ระบายน้ำ 1 จุด ย้ายเสาไฟลงใต้ดิน 450 ต้น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำแผนรื้อย้ายและปรับปรุงให้เรียบร้อย กรณีหน่วยงานใดมีงบประมาณ ก็ใช้งบของหน่วยงาน หากไม่มีจะใช้งบประมาณจากรัฐบาลมาสนับสนุน โดยจะเสนอรายละเอียดภายในเดือน พ.ย.นี้”

นายคณิศ กล่าวต่อว่า หากโครงการดังกล่าว สามารถดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ คาดว่า รถไฟความเร็วสูง สายแรกที่วิ่งด้วยความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คือ สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม. จะเริ่มให้บริการได้ในปี 2566 หรือ ต้นปี 2567 ถือเป็นหัวใจของโครงการนี้ เพราะเป็นการเชื่อมโยงรถไฟที่วิ่งจากนอกเมืองเข้ามากรุงเทพฯ และเชื่อมต่อถนนและรถไฟสายสีต่างๆ ได้ ขณะที่สถานีพญาไท-สนามบินดอนเมือง คาดว่าเปิดให้บริการใน 2567-2568 เนื่องจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า และช่วงสถานีพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ สามารถปรับปรุงพื้นที่ได้ทันที เพราะระบบรางของรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน สามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงได้ แต่เขตพื้นที่ในเมืองกำหนดให้วิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยรถไฟสายนี้จะวิ่งออกจากสถานีทุกๆ 3 นาที จากปัจจุบัน 15 นาที

ส่วนข้อเสนอของเอกชน คือการจ่ายเงินค่าก่อสร้างจากรัฐบาลไปยังกรมบัญชีกลาง และส่งต่อไปยัง รฟท. จะเปลี่ยนไปเป็นจากรัฐบาลไปยังกรม บัญชีกลางและส่งต่อมาที่ สกพอ. เนื่องจากฐานะการเงินของ รฟท.ที่มีหนี้สะสมจำนวนมากทำให้งบดุลออกไม่ดี เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการขนาดใหญ่และอนาคตอีอีซี จึงจำเป็นต้องโอนภาระกิจการจ่ายเงินมาไว้ที่ สกพอ. ส่วนกรณีสัญญาแนบท้ายจะระบุว่า หากส่งมอบพื้นที่ล่าช้า เอกชนสามารถขอขยายเวลาก่อสร้างได้ แต่ไม่สามารถเรียกร้องเงินชดเชย หรือฟ้องร้องกับรัฐบาลในภายหลังได้ เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะภาคเอกชนที่ประมูลงานได้ บวกกับความเสี่ยงด้านต่างๆอยู่แล้ว และรัฐบาลก็มีกรอบการส่งมอบพื้นที่ที่เร่งรัดอยู่แล้ว

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจที่จะต้องรับผิดชอบโครงการ ตราบใดที่โครงการยังเป็นไปตามข้อเสนอ RFP (Request for Proposal) รวมถึงมติ (ครม.) คาดว่าจะลงนามในสัญญากับเอกชนในวันที่ 25 ต.ค.นี้

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ล่าสุดได้โทรศัพท์สอบถามนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เพื่อยืนยันว่า โครงการสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่มีปัญหา ส่วนจะลงนามในสัญญาวันที่ 25 ต.ค.นี้ หรือไม่นั้นนายศุภชัยคงไปดูฤกษ์ยาม แต่ไม่เกินวันที่ 25 ต.ค. อย่างแน่นอน ซึ่งโครงการนี้รัฐบาลได้พยายามผลักดันอย่างเต็มที่ เพราะโครงการลงทุนขนาดใหญ่มูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาท ที่จะลงทุนในพื้นที่อีอีซี และเชื่อมต่อไปยังโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและท่าเรือแหลมฉบัง จึงขอให้มั่นใจว่าโครงการนี้จะไม่สะดุดอย่างแน่นอน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่ง ทางบก ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. กล่าวว่า การประชุมบอร์ดชุดใหม่ครั้งแรกโดยที่ประชุมเห็นชอบร่างสัญญาโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน และเห็นชอบให้นายวรวุฒิเป็นผู้ลงนามในสัญญากับกลุ่มซีพีเอช ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ นอกจากนี้ บอร์ดยังเห็นชอบให้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองสูงสุด ขอคุ้มครองเพื่อชะลอการจ่ายค่าชดเชยให้โฮปเวลล์ มูลค่า 12,000 ล้านบาท ออกไปก่อน เพื่อทำเรื่องไปยื่นฟ้องโฮปเวลล์ต่อศาลแพ่ง.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 17/10/2019 2:34 pm    Post subject: Reply with quote

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท จะต้องชะลอการลงนามสัญญางานโยธาทั้งหมดออกไปก่อน

ทั้งนี้เนื่องจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้การรถไฟฯ แก้ไขเพิ่มเติมรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการให้เสร็จเรียบร้อยก่อน แล้วจึงดำเนินการลงนามสัญญาต่อไป

สาเหตุที่การรถไฟฯ จะต้องปรับปรุง EIA เกิดจาก ฝ่ายจีนได้ดำเนินการออกแบบโครงการทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบางส่วนจาก EIA ฉบับเดิม เช่น การปรับแนวเส้นทางบริเวณอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อหลีกเลี่ยงการเวนคืนที่ดิน, ปรับปรุงแบบสถานีรถไฟ, เปลี่ยนรูปแบบเส้นทางบางส่วน จากทางยกระดับ เป็นทางคันดิน เป็นต้น

การรถไฟฯ จึงต้องยื่น EIA ฉบับที่มีการเปลี่ยนแปลงไปให้ สผ. พิจารณา ขณะนี้ได้ยื่นเรื่องไปถึง สผ. แล้ว คาดว่าการพิจารณาจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญและรายงานฉบับใหม่ได้ปรับปรุงเรื่องต่างๆ ให้ดีมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ส่งผลให้การรถไฟฯ ไม่สามารถลงนามสัญญางานโยธา 2 ฉบับ ที่บอร์ดได้เห็นชอบไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ได้แก่ สัญญา 4-2 งานโยธาสำหรับช่วงดอนเมือง-นวนคร ที่มีกลุ่มกิจการร่วมค้า SST เป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยราคา 8,626 ล้านบาท และ สัญญาที่ 4-3 งานโยธาสำหรับช่วงนวนคร-บ้านโพ ที่มีกลุ่มกิจการร่วมค้า CAN เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยราคา 11,525 ล้านบาท แต่เอกชนก็ทำหนังสือขอยืนราคาข้อเสนอมาให้การรถไฟฯ แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน แบ่งงานโยธาออกเป็น 14 สัญญา โดยมี 2 สัญญาที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ส่วนอีก 12 สัญญาที่เหลืออยู่ระหว่างเตรียมเปิดประมูล อยู่ในขั้นตอนการประมูล หรือทราบตัวผู้รับเหมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงนามสัญญา

โดยในปีงบประมาณ 2562 ระหว่างเดือนตุลาคม 2561- เดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ไม่สามารถผลักดันการประมูลงานโยธารถไฟความเร็วสูงไทย-จีนได้ตามแผน ส่งผลให้การเบิกจ่ายงบลงทุนขององค์กรหลุดเป้าไปมาก ในปีงบประมาณ 2563 จึงต้องลุ้นว่าการรถไฟฯ จะสามารถผลักดันการก่อสร้างรถไฟไทย-จีนได้มากน้อยเพียงใด
https://www.thebangkokinsight.com/224147/
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 346, 347, 348 ... 542, 543, 544  Next
Page 347 of 544

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©