Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180046
ทั้งหมด:13491278
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 349, 350, 351 ... 471, 472, 473  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/11/2019 7:15 am    Post subject: Reply with quote

ร้อง'หม่อมเต่า'13ผู้นำแรงงานรถไฟถูก'หักเงินเดือน'
ศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2562 เวลา 05.22 น.

สรส.-คสรท.ร้อง"หม่อมเต่า"คืนความเป็นธรรม 13ผู้นำแรงงานรถไฟ ถูกหักเงินเดือน อายัดบำนาญ หลังศาลฎีกาสั่งชดใช้ทำการรถไฟเสียหายกว่า 24 ล้าน ด้าน “หม่อมเต่า”เร่งหาทาง ย้ำรถไฟไทยมีปัญหาจริงใช้งานนาน ต้องแก้ให้ตรงจุด         

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่กระทรวงแรงงาน สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) และเครือข่ายไฟฟ้าประปาและยาเพื่อชาติและประชาชนกว่า 100 คน ชูป้ายเรียกร้องให้ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน คืนความเป็นธรรมให้ผู้นำสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย 13 คน หลังออกมารณรงค์ในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย เมื่อครั้งเกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟตกราง ที่สถานีเขาเต่า อ.หัวหิน เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2552 จนถูกการรถไฟฟ้องร้องดำเนินคดีที่ทำให้เสียหาย โดยนายมานพ เกื้อรัตน์ รองเลขาธิการ สรส. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2561 ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ผู้นำสหภาพฯ 7 คนจ่ายค่าเสียหายให้การรถไฟ 15 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับ ถึงปัจจุบันรวมเป็นเงิน 24 ล้าน เริ่มมีการหักเงินเดือนตั้งแต่  พ.ย. 2561 ส่งผลกระทบชีวิตครอบครัว เพราะต้องใช้เวลานานหักเงินนานถึง 10 ปี


นายมานพ กล่าวว่า ผู้นำสหภาพฯ 13 คน ได้เรียกร้องความปลอดภัยในการจัดบริการสาธารณะให้กับประชาชน เพราะรถไฟตกรางที่เขาเต่าเกิดจากความไม่สมบูรณ์ของรถจักรที่ใช้ทำขบวน แต่กรรมการ สร.รฟท. สาขาหาดใหญ่ ถูกสั่งไล่ออกทันที 6 คน โดยกล่าวหาว่าประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงและยังฟ้องต่อศาลแรงงานขอเลิกจ้างผู้นำสหภาพฯ 7 คน ในส่วนกลางจนถูกเลิกจ้างในปี 2554 พร้อมให้ชดใช้ค่าเสียหายสูงมาก ขบวนการแรงงานในประเทศไทยและต่างประเทศร่วมกันรณรงค์ให้รัฐบาลไทยและการรถไฟฯ ยุติการดำเนินคดี จนได้กลับเข้าทำงานในปี 2557 แต่ได้มีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการภายหลังศาลฎีกามีคำพิพากษา ป.ป.ช. มีมติเป็นเอกฉันท์ชี้มูลความผิดทางอาญากับกรรมการ สร.รฟท. ทั้ง 13 คน ฐานเป็นเจ้าพนักงาน ละทิ้งหน้าที่เพื่อให้งานหยุดชะงักหรือเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 166 และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง

ด้าน นายคมสัน ทองศิริ ประธานเครือข่ายไฟฟ้าประปาและยาฯ กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่าทำไมข้าราชการชุดนี้ถึงมีการคุ้ยเขี่ยเรื่องนี้ขึ้นมาอีก ไปร้อง ป.ป.ช.จะเอาออกจากงาน ผู้นำบางคนถูกหักเงินเดือนเหลือติดบัญชีแค่ 300 บาท หรือเพราะมีการเรียกร้องให้รถไฟความเร็วสูงดำเนินการด้วยความโปร่งใสเพื่อรักษาผลประโยชน์ชาติ การรถไฟบริหารขาดทุนแต่โทษพนักงาน ไม่เคยโทษรัฐมนตรีที่กำกับดูแล เรื่องนี้ต้องแก้ไขให้ถูกทาง เพราะที่สหรัฐฯ ตัดสิทธิพิเศษทางการค้า (จีเอสพี) ก็เพราะเรื่องละเมิดสิทธิแรงงานชัดเจน อย่าไปเบี่ยงประเด็นเป็นเรื่องอื่น จึงต้องรีบแก้ไขการละเมิดสิทธิ ต้องทำให้เขาเห็น ควรสนับสนุนให้รับอนุสัญญาไอแอลโอ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัว และ 98 เรื่องสิทธิในการเจรจาต่อรอง อย่าไปอ้างเรื่องความมั่นคงแล้วไม่รับ

ด้าน ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวหลังลงมารับหนังสือร้องเรียน ว่า ต้องยอมรับความจริงว่ารถไฟก็มีปัญหาใช้งานมานาน พนักงานที่ออกมาเรียกร้องความปลอดภัยก็ทำเพื่อส่วนรวมจึงต้องดูตรงนี้ด้วย ในเรื่องของสิทธิแรงงานต้องมีแน่ แต่จะมีแค่ไหนตนขอศึกษาเรื่องนี้ให้ชัดเจนก่อนแล้วจะได้ร่วมกันหาทางแก้ไขว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง เชื่อว่าทุกอย่างแก้ไขได้ ในเรื่องของกฎหมายก็ไม่ได้จะต้องแข็ง 100 % ต้องค่อยๆ ดู ค่อยๆ คุยกัน โดยเฉพาะการหักเงินเดือนจนเหลือเพียง 300 บาท ก็ต้องไปดูว่าจะช่วยกันยังไง เพื่อจะได้แก้ไขให้ถูกวิธี.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/11/2019 2:00 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
บอกแล้วว่า Hamanasu ไม่เงียบ TOR ดัดแปลง JR Hokkaido Hamanasu เป็นรถไฟท่องเที่ยว 2 ขบวน ในเวลา 12 เดือน ออกแล้ว
http://procurement.railway.co.th/auction/tor/pdf/2562/62732244tor.pdf


ชื่อเรื่อง : จ้างดัดแปลงปรับปรุงรถ JR-HOKKAIDO จำนวน 10 คัน มูลค่า 119,999,532.40 บาท
http://164.115.24.52/auction/tor/detailtor.asp?codetor=621783962
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/11/2019 3:58 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฯยุคเปลี่ยนผ่าน ลุยเมกะโปรเจคแสนล้าน จับตา"ทันสมัย-โปร่งใส-กำลังใจ"

เศรษฐกิจ
สยามรัฐออนไลน์
4 พฤศจิกายน 2562 12:43

ในยุคกระทรวงคมนาคมที่มีเจ้ากระทรวงชื่อ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีไอเดียไม่หยุดนิ่ง พยายามขับเคลื่อนงานใหม่ๆ ให้กับกระทรวงแห่งนี้ ล่าสุดอยู่ในช่วงเดินสายมอบนโยบายหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง นำร่องไปแล้วทั้งการบินไทย และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. แถมเร็วๆ นี้ จะไปต่อที่กรมใหญ่ อย่างกรมทางหลวง

แต่ที่บรรดากระจอกข่าวจับตามากสุด และรอคิวอยู่ว่าจะไปมอบนโยบายเมื่อไร คงหลีกไม่พ้น การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท.ซึ่งล่าสุดหน่วยงานมีความก้าวหน้าไปมาก มีการจัดตั้งบอร์ดชุดใหม่ นำโดย “จิรุตม์ วิศาลจิตร” อธิบดี กรมการขนส่งทางบก ยาสามัญประจำบ้านของ รมว.ศักดิ์สยาม ข้ามมานั่งกำกับดูแลเป็นประธานเอง แต่ก็ยังไม่มีกำหนดเวลาแน่ชัดว่าจะมามอบนโยบายการรถไฟเมื่อไร แต่ก็แว่วมาว่า “รมว.ศักดิ์สยาม” ขอรอให้มี “ผู้ว่าการการรถไฟฯ” ตัวจริงเสียงจริงก่อน หลัง “วรวุฒิ มาลา” รองผู้ว่า ร.ฟ.ท.รักษาการมายาวนาน และขณะนี้กระทรวงคมนาคม เร่งรัด บอร์ด ร.ฟ.ท. ให้สรรหาผู้ว่าการร.ฟ.ท.โดยด่วน

อย่างไรก็ตาม 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ติดตามข่าวสารทราบดีว่า ทุกสายตาจับตาไปที่การรถไฟฯ ที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านองค์กรครั้งใหญ่ จากรถไฟฯไทยหวานเย็นก้าวสู่ความทันสมัย เห็นได้ในการลงนาม โดยรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ ผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระหว่าง ร.ฟ.ท.กับกลุ่มซีพี และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็เพิ่งเปิดตัวรถไฟสายสีแดง ขบวนใหม่ที่นำส่งตรงจากญี่ปุ่น มารองรับการเปิดให้บริการในต้นปี 2564 ไม่นับรวมเมกะโปรเจคอื่นๆ ของการรถไฟฯ ทั้งรถไฟความเร็วสูงระหว่างความร่วมมือไทย-จีน รถไฟทางคู่อื่นๆ ซึ่งแต่ละโครงการนับเป็นเมกะโปรเจคท์ รวมเม็ดเงินลงทุนที่จะผ่านเข้ามือของ ร.ฟ.ท.ในอนาคต ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า มโหฬารหลายแสนล้านบาท


โดยสิ่งสำคัญที่วันนี้อยากบอกในยุคที่รถไฟเปลี่ยนผ่านสู่ความทันสมัย สิ่งหนึ่งที่สังคมจับจ้องคือเรื่องของความโปร่งใส ทั้งเรื่องการใช้จ่ายเงิน การรายงานความคืบหน้า แต่ละโครงการให้สังคม ภาคประชาชนรับทราบ เมื่อมีเงินลงทุนมากมายแล้ว ก็ต้องพัฒนาบริการควบคู่ไปด้วย ตลอดจนที่ละเลยไม่ได้ ก็คือการเอาใจใส่ต่อการพัฒนา"คน"

สิ่งหนึ่งที่ยังถือว่าเป็นโชคดี ของการรถไฟฯ ยุคนี้ คือ การทำงานของศูนย์ประชาสัมพันธ์ ร.ฟ.ท .ซึ่งปัจุบันถือว่าผลงานเข้าตากระจอกข่าว และพี่น้องประชาชนที่ติดตามข่าวสารของ ร.ฟ.ท. อย่างมาก เพราะมีการปรับตัวพัฒนารูปแบบการเผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงานได้ทันยุคทันสมัย ใช้สื่อยุคดิจิตอล ผ่านช่องทางต่างๆ ส่งผ่านข้อมูลได้รวดเร็ว ทันใจ ครบถ้วน มีมุมมองที่แตกต่างจากหน่วยงานอื่นๆ ช่วยลดแรงกดดันจากสังคมไปได้เยอะ ด้วยฝีมือ “เอกรัช ศรีอาระยันพงษ์”รักษาการฯผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ ร.ฟ.ท. คนปัจจุบัน ถือว่าเป็นคนหนุ่มไฟแรง คนคุณภาพของการรถไฟฯ ที่วันนี้ต้องเอ่ยปากชม

ทิ้งท้ายไว้อีกนิด ในเรื่องการบริหาร “คน” ที่เป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งของ ฝากถึง บอร์ดของร.ฟ.ท.ชุดใหม่ และผู้บริหารการรถไฟฯ ยุคนี้ มีเงินลงทุนเยอะแล้ว โครงการเมกะโปรเจคมากมาย แต่อย่าลืมหันไปใส่ใจพัฒนาคน ดูแลพนักงานกันบ้าง เพราะคนเป็นกำลังสำคัญในยุคเปลี่ยนผ่าน นำองค์กรก้าวไปข้างหน้า

จึงขอฝากถามไปถึงเรื่องการรับพนักงานใหม่ ที่ ครม.ปลดล็อคให้ รับพนักงานใหม่ คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว สวัสดิการ ขวัญและกำลังใจพนักงาน เป็นยังไง เด็กที่จบจากโรงเรียนวิศกรรมรถไฟ มีโอกาสได้งานหรือเปล่า คนไหนทำงานดี ทุ่มเทเพื่อองค์กรก็ดูแล ให้ก้าวหน้า ไม่ใช่ ใครรักษาการ ก็ปล่อยอยู่อย่างนั้น หรือจะย้ายไปที่อื่น

อยากให้ผู้บริหารรถไฟยุคนี้ไม่มองข้าม เมื่อองค์กร มีเงิน มีของใหม่ใช้ คนทำงานก็ต้องดี มีคุณภาพด้วย เช่นกันครับ
++++++++++++++++++
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/11/2019 8:20 pm    Post subject: Reply with quote

ประกวดราคาจ้างก่อสร้างออกแบบ จัดหาและติดตั้งระบบ ATP Wayside (Automatic Train Protection) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) (เลขที่โครงการ : 62017362769)
http://164.115.24.52/auction/tor/detailtor.asp?codetor=621465370
เซ็นสัญญาแล้ว
ผู้ชนะ กิจการร่วมค้า ทีอาร์ที (กลุ่ม Thales)

ประกวดราคาจ้างก่อสร้างออกแบบ จัดหาและติดตั้งระบบห้ามล้ออัตโนมัติ Automatic Train Protection (ATP) ให้กับหัวรถจักร (Trainbome) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย จำนวน 70 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) (เลขที่โครงการ : 62057487156)
http://164.115.24.52/auction/tor/detailtor.asp?codetor=622747059
รอประกาศผล

ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ เส้นทางสายตะวันออก ช่วง สถานีโยทะกา (รวมงาานเชื่อมต่อระบบทางสะดวกสถานีคลองสิบเก้า) ถึง สถานีอรัญประเทศและสถานีคลองลึก ตามโครงการปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณไฟสีทั่วประเทศ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) (เลขที่โครงการ : 62057137691)
http://164.115.24.52/auction/tor/detailtor.asp?codetor=621835063
รอประกาศผล

ประกวดราคาซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electronic Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ จำนวน 50 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) (เลขที่โครงการ : 61107140215)
http://procurement.railway.co.th/auction/tor/detailtor.asp?codetor=6021266101
รอประกาศผล (อันนี้รวม Trainborne ATP ด้วย)

โครงการทั้งหมดจะเสร็จประมาณปี 2565 ก็คิดเสียว่าตอนนั้นรถทางไกลส่วนใหญ่คงจะเข้าหัวลำโพงได้แล้ว ส่วน ดีเซลรางอาจจะต้องลากเข้าแทน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 11/11/2019 6:56 pm    Post subject: Reply with quote

มทร.อีสาน จัดชุดฝึกด้านระบบรางเสมือนจริง พร้อมให้ นศ. ได้ทดลองเรียนรู้คู่การฝึกปฏิบัติ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
8 พฤศจิกายน 2562

วันที่ 5-10 พฤศจิกายน 2562 ณ มทร.อีสาน ศูนย์หนองระเวียง อาจารย์จากวิทยาลัยนวัตกรรมวิชาชีพ และอาจารย์จากสถาบันระบบรางฯ ของมหาวิทยาลัย ได้ฝึกอบรมการใช้งาน “ชุดฝึกระบบการขนส่งและการควบคุมรถไฟฟ้าความเร็วสูง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา” โดยมีวิทยากรจาก บริษัท ฟอร์ทิส เทรดดิ้ง จำกัด แนะนำรูปแบบการทำงานของตัวเครื่อง โดยจัดอบรม 3 รายการ คือ ชุดระบบสาธิตการควยคุมการเดินรถไฟ ชุดฝึกควบคุมรถไฟระบบอัตโนมัติ และชุดฝึกระบบขับเคลื่อนรถไฟ ทั้งนี้หลังจากที่อาจารย์ได้รับการอบรมแล้ว จะมีการนำไปใช้การเรียนการสอนกับนักศึกษาของ มทร.อีสาน ต่อไป
https://www.facebook.com/KoratForumSkyscrapercity/photos/a.605278249550818/2577559565656000/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/11/2019 9:28 am    Post subject: Reply with quote

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.62 ดร.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน (รธบ.) เป็นประธานเปิดและบรรยายเรื่อง Leadership และโครงการระบบรางในอนาคตให้แก่ผู้ช่วยสารวัตร (ช.) รุ่นที่ 1 ในกิจกรรมการสรรหา อบรมและประเมินผลการฝึกอบรมเฉพาะกรณี การแต่งตั้งผู้บริหาร ระดับต้น (ระดับ8) ด้านปฏิบัติการ รุ่น1,2 วันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2562 ที่โรงงานมักกะสัน

ป.ล. ในรูปเฉพาะรุ่น 1 ส่วนรุ่น 2 อบรม 13-14พ.ย.62
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2640667875980141&set=a.1878620525518217&type=3&theater

ข่าวเก็บตก...เมื่อวันที่ 10 พ.ย.62 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดการปฐมนิเทศคณะกรรมการ และมอบนโยบายการบริหารงานของคณะกรรมการรถไฟฯ(คกร.) ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยมี คกร. และผู้บริหาร รฟท. เข้าร่วมรับฟัง

ป.ล. Presentation 98 สไลด์ที่อัพเดท ทำให้ผมเข้าใจ รฟท.มากขึ้นครับ

Crภาพ : พี่เหว่า
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2640691479311114&set=a.1878620525518217&type=3&theater

จำนวนผู้โดยสาร พร้อมรายได้จากการโดยสาร ตั้งแต่ 2550 - 2562
ปริมาณการขนส่ง พร้อมรายได้จากการขนส่งสินค้า ตั้งแต่ 2550 - 2562
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2640700015976927&set=p.2640700015976927&type=3&theater

เครือข่ายรถไฟไทย เทียบกะเครือข่ายรถไฟฟ้ามหานคร
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2640634669316795&set=a.2326930774020521&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/11/2019 11:28 am    Post subject: Reply with quote

“ศักดิ์สยาม” สั่งจัดระเบียบผู้จำหน่ายสินค้าสะพานข้ามแม่น้ำแคว สถานีรถไฟกาญจนบุรี
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 11 November 2019 - 16:39 น.

Click on the image for full size

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13.30 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงฯ นายสมัย โชติสกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ และคณะตรวจราชการในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง (กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี) ตรวจการจัดระเบียบผู้จำหน่ายสินค้าในพื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทยบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี

Click on the image for full size

โดยมี หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ผู้บริหาร ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และผู้ประกอบการร้านค้าให้การต้อนรับ

การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยสถานีรถไฟกาญจนบุรี ได้ร่วมกับเทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดระเบียบผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแควเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด และสวยงามช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวสนใจเที่ยวชมมากยิ่งขึ้น

Click on the image for full size

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายการจัดรูปแบบและการวางจำหน่ายสินค้าให้มีความเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น การจัดโซนประเภทสินค้าบริการให้มีความสอดคล้องเหมาะสมตามชนิดสินค้า การจัดให้บริการรถรางขนาดเล็กเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และความเป็นไปได้ในการชักชวนภาคเอกชนมาร่วมลงทุนพัฒนาในอนาคต

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/11/2019 1:28 pm    Post subject: Reply with quote

แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รับสมัครผู้สนใจเข้าศึกษาในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (ป.โท) ภาคพิเศษ เน้นด้านวิศวกรรมระบบราง เรียนเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-16.00น. มีรายละเอียดตามรูปด้านล่างครับ เริ่มรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ครับ

เพิ่มเติมได้ที่ http://me.eng.ku.ac.th/
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2641042102609385&set=a.2224340790946187&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/11/2019 6:24 pm    Post subject: Reply with quote

งานซ่อมรถสินค้าหนักคงย้ายไปแถวคลอง 19 แน่ๆ
https://www.facebook.com/singhakarn/videos/10212242483091777/

โรงซ่อมรถไฟสินค้า แห่งใหม่ ณ ชุมทางคลอง 19
วันพุธ ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 9:07 PM

พอดีเห็นทีมงานของการรถไฟ โพสต์คลิปโครงการก่อสร้าง โรงซ่อมรถสินค้าแห่งใหม่

ซึ่งจะมาทดแทนโรงซ่อมเดิมที่บางซื่อ ซึ่งถูกโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงใช้ที่ไปบางส่วน และโรงงานเดิมก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการในการซ่อมบำรุงของรถไฟที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากได้พอ เลยมีการตั้งโครงการศึกษาและออกแบบโรงซ่อมบำรุงรถสินค้าแห่งใหม่ ที่ชุมทางคลอง 19

ดูคลิปเต็มได้จากลิ้งค์นี้ครับ

https://www.facebook.com/1668776543/posts/10212242391929498?d=n&sfns=mo

แต่อย่าพึ่งสับสน กับโครงการย้ายโรงงานมักกะสันนะครับ โครงการนั้นจะเป็นโรงงานซ่อมรถจักร ซึ่งจะย้ายไปที่แก่งคอย เห็นออกแบบเสร็จนานแล้ว แต่ยังไม่เห็นมีความคืบหน้าเลยครับ

———————————
เรามาดูรายละเอียดโครงการกันครับ

โครงการนี้ต้องการจะเข้ามาซ่อมบำรุงตัวแคร่สินค้า ที่ต้องมีการตรวจเช็คและซ่อมบำรุงตามวาระต่างๆ ซึ่งจะต้องรับรถถึง 9,000 คัน/ปี

- วาระที่ต้องทำ แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ

1. วาระ 8 เดือน เป็นการ ตรวจเช็คสภาพทั่วไป และกลึงล้อ
2. วาระ 2 ปี เป็นการ ตรวจเช็คสภาพทั่วไป กลึงล้อ และเปลี่ยนจานแคร่
4. วาระ 6 ปี คือการทำซ่อมบำรุงใหญ่ ถอดทุกชิ้นส่วนออกมาตรวจเช็ค และเปลี่ยนอุปกรณ์ที่จำเป็นทั้งหมด

- ทำไมต้องเป็นชุมทางคลอง 19

เพราะจุดนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของระบขนส่งสินค้าเรา ซึ่งตั้งอยู่บนเส้นทาง แก่งคอย-ชุมทางคลอง 19-ชุมทางฉะเชิงเทรา

เป็นเส้นทางเชื่อมของสายอิสาน
สายอรัญประเทศ เชื่อมต่อกัมพูชา
สายเหนือ ซึ่งพึ่งทำการแก้ไขเส้นทางใหม่ โดยไม่ต้องจอดที่ชุมทางบ้านภาชี และ แก่งคอย เพื่อกลับหัวรถจักรอีกต่อไป ในโครงการทางคู่สายนี้
ทำไมรถสินค้าเดินรถได้สะดวกและรวดเร็วขึ้นมาก

- รายละเอียดอาคารภายในโครงการ

1. อาคารสำนักงาน และคลังวัสดุ
2. โรงซ่อมบำรุง
3. อาคารเอนกประสงค์
4. อาคารทำความสะอาด และทำสีรถ
5. อาคารบ้านพักพนักงาน
6. ย่านจอดรถรอซ่อมบำรุง และรอส่งมอบ
7. ส่วนจัดแสดง

- มูลค่าการลงทุนโครงการ

ลงทุนทั้งหมด ทั้งอาคาร และอุปกรณ์ ใหม่ทั้งหมด 3,115 ล้านบาท

- ผลตอบแทนทางการลงทุน

EIRR 8.6 %
ระยะเวลาคืนทุน ภายใน 10 ปี

—————————————
ซึ่งถ้าตามเอกสารและรายละเอียดดังนี้ ผมมองว่าคุ้มค่าในการลงทุนมากครับ

สิ่งที่สำคัญที่สุดของโครงการนี้คือ จะเพิ่มศักยภาพ ให้กับการรถไฟ ซึ่งในอนาคต จะมีเอกชนเข้าร่วมเดินรถบนรางและเส้นทางของการรถไฟ จะทำให้การรถไฟ สามารถรับจ้างเอกชนซ่อมบำรุงแคร่สินค้าได้เช่นกัน ซึ่งจะมาเป็นรายได้เสริมใหม่ของการรถไฟในอนาคต


Last edited by Wisarut on 15/11/2019 10:25 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/11/2019 10:35 pm    Post subject: Reply with quote

เอกชนเฉือนราคาประมูล ‘หัวรถจักร’ 23% คาดลงนามสัญญาได้ต้นปีหน้า
โดย NOPPHAWHAN TECHASANEE
12 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16:27 น.
เอกชนหั่นราคาประมูล “หัวรถจักร” 23% “การรถไฟฯ” อยู่ระหว่างเร่งตรวจคุณสมบัติ เผย 2 รายเสี่ยงตกรอบ คาดลงนามสัญญาได้ต้นปี 63
แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การประกวดราคาซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electronic Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตันต่อเพลา พร้อมอะไหล่ จำนวน 50 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 6,562 ล้านบาท มีผู้ซื้อเอกสารการประมูล ทั้งหมด 6 ราย

ต่อมาได้เปิดให้ยื่นข้อเสนอในวันที่ 16 ตุลาคม 2562 โดยมีผู้ยื่นข้อเสนอทั้งหมด 3 รายและมีข้อเสนอด้านราคาต่ำสุดอยู่ที่ 5,019 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 1,543 ล้านบาท คิดเป็น 23.5% ซึ่งผู้ยื่นข้อเสนอจำนวน 3 ราย ได้แก่

1. บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จํากัด
2. กิจการร่วมค้า SFR ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ชื่อใหม่ของ ป่าไม้สันติ บริษัทเดิมที่เคยประมูลได้ csr 20 คัน) และบริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด
3. กิจการร่วมค้า WIS และ HYN ซึ่งประกอบด้วยบริษัท เวิลด์ อินสตอลลิ่ง เซอร์วิส จำกัด และบริษัท หาดใหญ่นันทกร จำกัด

2 รายเสี่ยงตกรอบ
แหล่งข่าวเปิดเผยต่อว่า ขณะนี้การรถไฟฯ อยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติของผู้เข้าประมูล เนื่องจากมีผู้ประกอบการ 2 รายที่ลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact: IP) มากกว่าตำแหน่งที่กำหนดไว้ในเอกสาร แต่ประเด็นนี้อาจจะไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะผู้ประกอบการทั้ง 2 รายยินดีปฏิบัติตามข้อตกลงคุณธรรมอยู่แล้ว

นอกจากนี้มีผู้ประกอบการ 1 รายที่มีปัญหาเรื่องการค้ำประกัน เนื่องจากเอกชนนำพันธบัตรไร้ใบตราสารส่วนบุคคลมายื่น ขณะเดียวกันพันธบัตรดังกล่าวก็ออกเพื่อใช้ในการประมูลงานก่อสร้าง ไม่ใช่สำหรับการประมูลจัดซื้อรถจักร จึงต้องให้ฝ่ายกฎหมายของการรถไฟฯ ตรวจสอบก่อน

“ตอนนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายของการรถไฟฯ และกรมบัญชีกลางร่วมกันยืนยันคุณสมบัติของผู้เข้าประมูล หากมีผู้ตกคุณสมบัติเพราะหนังสือค้ำประกัน ก็จะเหลือผู้ผ่านเข้ารอบ 2 ราย ส่วนเรื่องการลงนาม IP ไม่น่าจะเป็นสาระสำคัญ แต่ก็ต้องให้กรมบัญชีกลางยืนยันให้เรียบร้อย เพราะถ้าเราบอกว่าไม่เป็นไร คนอื่นอาจจะมองว่าเป็นประเด็น ช้าตอนนี้ ดีกว่าไปช้าทีหลัง” แหล่งข่าวกล่าว

ลงนามสัญญาต้นปี 63

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า การตรวจสอบซองคุณสมบัติของผู้เข้าประมูลน่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจข้อเสนอทางเทคนิคซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์และเปิดข้อเสนอด้านราคาตามลำดับ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลและลงนามสัญญาได้ในต้นปี 2563 โดยผู้ชนะการประมูลจะใช้เวลาผลิตและส่งมอบรถจักรให้ครบ 50 คัน ภายในระยะเวลา 30 เดือน

“ไม่หนักใจ มีประเด็นก็เคลียร์กันไป ไม่ใช่มีอะไรนิดหน่อยก็ล้มการประมูล เพราะโครงการนี้ล่าช้ามานานแล้ว งบประมาณที่ใช้ก็ตั้งตั้งแต่ปี 2554 ตอนนี้โครงการรถไฟทางคู่ก็กำลังจะเสร็จ เพราะฉะนั้นจึงมีความจำเป็น เมื่อจัดหามาแล้ว ส่วนใหญ่เราก็จะนำไปทดแทนของหัวรถจักเก่าที่ใช้งานมานาน 30-50 ปีที่มีอยู่เยอะแยะ ซึ่งการมีหัวรถจักรใหม่จะทำให้การเดินตรงเวลาและมีประสิทธิภาพดีขึ้น” แหล่งข่าวกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 349, 350, 351 ... 471, 472, 473  Next
Page 350 of 473

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©