RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311287
ทั่วไป:13270234
ทั้งหมด:13581521
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 187, 188, 189 ... 228, 229, 230  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 29/10/2019 11:26 am    Post subject: Reply with quote

เริ่มการเดินรถจากเตาปูนไปท่าพระ - ได้นั่งฟรีตอนเดือนธันวาคมศกนี้
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2611686265544969&set=a.1775055352541402&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 04/11/2019 10:46 am    Post subject: Reply with quote

เริ่มทดสอบเดินรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำสายที่ 3 เตาปูน-ท่าพระ เตรียมเปิดบริการ
ข่าวทั่วไทย
ไทยรัฐฉบับพิมพ์
จันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2562 เวลา 08:50 น.

ช่วงนี้ท่านที่อาศัยตลอดแนวถนนจรัญสนิทวงศ์ อาจสังเกตเห็นขบวนรถไฟฟ้าวิ่ง เหนือศีรษะไปมาเป็นระยะๆ รถไฟฟ้าที่ว่านี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-ท่าพระ

เป็นรถไฟฟ้าที่วิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งกรุงเทพฯ-ธนบุรี โซนพื้นที่ ตะวันตก เส้นทางที่ 3 ถัดจากรถไฟฟ้า BTS และ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค

ถึงตรงนี้หลายคนคงตั้งคำถามว่า แล้วเมื่อไหร่จะได้นั่งจริงๆ วันนี้ “รายงานวันจันทร์” มีคำตอบจากรองผู้ว่าฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) วิทยา พันธุ์มงคล ดังนี้ครับ

-----------
ถาม-รถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-ท่าพระมีความ คืบหน้าล่าสุดอย่างไร

วิทยา - ความคืบหน้าโครงการแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ งานโยธาประกอบด้วย โครงสร้างทางวิ่งยกระดับ จากเตาปูน-ท่าพระ ระยะทาง 11 กม. และสถานี 8 สถานี ขณะนี้แล้วเสร็จ 100% อีกส่วนคือระบบการเดินรถ เช่น ระบบควบคุมการเดินรถ ระบบ อาณัติสัญญาณ การจอดรถ การเปิดปิดประตูรถ ซึ่งต้องสัมพันธ์กับประตูสถานี เริ่มทดสอบเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับนำรถไฟฟ้ามา ทดสอบเดินรถจากเตาปูน-ท่าพระ เพื่อตรวจสอบระบบรางด้วยเป็นระยะๆ ซึ่งผลการทดสอบภาพรวมคืบหน้าประมาณ 85% ส่งผลให้การทดสอบเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริงมีความพร้อม และเร็วขึ้นประมาณเดือนครึ่ง หรือเริ่มทดสอบได้ราวๆปลายเดือน พ.ย.นี้ ตามแผนเดิมจะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงเดือน ม.ค.2563 และเปิดให้บริการจริงเดือน มี.ค.2563

ส่วนการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าช่วง เตาปูน-ท่าพระ รฟม. ร่วมกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด หรือ BEM วางแผนการเดินรถไว้ 2 รูปแบบคือ เปิดให้บริการเป็นช่วง ช่วงละ 3-4 สถานี ลักษณะเดียวกับช่วงหัวลำโพง-บางแค หรือเปิดเต็มช่วงตลอดเส้นทางจากเตาปูนถึงท่าพระ เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อขอความเห็นชอบรูปแบบการให้บริการตามความเหมาะสม

ถาม-ระบบพร้อม พนักงานพร้อมหรือไม่

วิทยา - การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายทั้ง 2 ช่วง บริษัท BEM เปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้ามาเป็นพนักงาน จำนวน 1,000 คน ช่วงแรกรับสมัครและเข้ารับการฝึกอบรมแล้วจำนวน 850 คน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านระบบราง และความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ใช้เวลาอบรมประมาณ 1 ปี หลักสูตรการอบรมขึ้นอยู่กับหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคน

ทั้งนี้ รฟม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการฝึกอบรมด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน พนักงานที่ผ่านการอบรมจะเริ่มลงพื้นที่ปฏิบัติงานในส่วนที่เปิดให้บริการแล้วและส่วนที่เหลือเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้ บริการจริง อย่างไรก็ตาม หากพนักงานไม่เพียงพอ บริษัท BEM จะต้องจัดหาเพิ่มเติมให้เหมาะสม

ถาม-รถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-ท่าพระมีเส้นทางอย่างไร

วิทยา - เนื่องจากโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ ตัวสถานีจึงมีรูปแบบเหมือนกัน จะต่างกันตรงจุดทางขึ้นสถานีบางแห่งจะเข้าไปในพื้นที่ที่เวนคืนแทนการลงที่ทางเท้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เริ่มจากสถานีบางโพ ตั้งคร่อมทางแยกจะมีทางขึ้นลงทุกทิศทางและมีทางเดินเชื่อมต่อกับท่าเรือบางโพ ปัจจุบันไม่ได้เปิดใช้งาน อย่างไร ก็ตาม กรุงเทพมหานครจะปรับปรุงก่อสร้างเพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางทางเรือในอนาคต

จากนั้นรถไฟฟ้าจะวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านด้านข้างวิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก เข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ ตรงเข้าสถานีบางอ้อ ใกล้กับ รพ.ยันฮี ถัดไปเป็นสถานีบางพลัด อยู่ใกล้สำนักงานเขตบางพลัด สถานีสิรินธร ตั้งอยู่ใกล้แยกบางพลัด มีทางขึ้นลง 7 จุด สถานีบางยี่ขัน บริเวณหน้าบ้านคุณบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี จากนั้นรถไฟฟ้าจะยกระดับข้ามทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี เข้าสู่สถานีบางขุนนนท์ สถานีไฟฉาย ตั้งคร่อมแยกไฟฉาย ไปยังสถานีจรัญฯ 13 หรือซอยพาณิชย์ธนบุรี สิ้นสุดสถานีท่าพระ ซึ่งเป็นสถานีร่วมเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารที่ประสงค์ไปหัวลำโพง หรือบางแค

สำหรับค่าโดยสารจัดเก็บเท่าเดิม อัตรา 16-42 บาท โดยระยะทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสายหลักและส่วนต่อขยายรวมกันทั้งสิ้น 48 กม.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 06/11/2019 11:20 am    Post subject: Reply with quote

วัดลมหายใจเศรษฐกิจ ผ่าน 'ดัชนีเยาวราช' ใครได้ประโยชน์บ้างจาก 'ชิมช้อปใช้'

จันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2562 เวลา 21:45
เมื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแคเปิดให้บริการ รวมกับมาตรการกระตุ้นบริโภคท่องเที่ยวของรัฐผ่าน 'ชิมช้อปใช้' มาถึง 'เยาวราช' ย่านการค้า ท่องเที่ยว สตรีทฟู้ดที่สำคัญ จะรุ่งหรือทรงตัว 'วอยซ์ออนไลน์' ลงพื้นที่สำรวจ 'ดัชนีเยาวราช' ชี้วัดเศรษฐกิจได้แค่ไหน

เนื่องจากเป็นย่านการค้าที่มีความคึกคักมายาวนาน 'เยาวราช' จึงถูกหยิบมาใช้เป็นเกณฑ์วัดศักยภาพเศรษฐกิจอยู่บ่อยครั้งทั้งในช่วงตรุษจีนและเทศกาลกินเจ

ประเทศไทยในปี 2562 เผชิญภาวะเศรษฐกิจมากมาย ส่งผลให้เก้าอี้ของนายกรัฐมนตรีไล่ไปถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหลายร้อนจนนั่งไม่ติด พาเหรดกันออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ปลุกท่องเที่ยว ด้วยความหวังอุดช่องโหว่ความซบเซาของการส่งออกและท่องเที่ยวที่เคยเป็นพระเอกและแหล่งสร้างรายได้ของประเทศ และในเวลานี้คงไม่มีมาตรการไหนดังไปกว่า 'ชิมช้อปใช้' อีกแล้ว

ในเวลาไล่เลี่ยกัน โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจากสถานีหัวลำโพง -สถานีบางแค ก็เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปีนี้
ส่งผลให้ 'เยาวราช' ที่แต่เดิมเป็นดัชนีชี้วัดกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน กินเจอยู่แล้ว ตอนนี้จึงเป็นตัวชี้วัดโครงการ 'ชิมช้อปใช้' รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอย่างรถไฟฟ้าในเมืองไปในตัว

"ได้ก็มี ไม่ได้ก็เยอะ"

สำหรับมุมมองของพ่อค้าแม่ค้าในเยาวราช สำหรับเศรษฐกิจตอนนี้มีความหลากหลายอย่างชัดเจน 'มนัสนันท์ คงเจริญวัฒนกุล' เจ้าของร้านบะหมี่บอกชัดเจนว่าการมาถึงของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่ผ่านเยาวราชในสถานีวัดมังกร ช่วยให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสะดวกขึ้น
เช่นเดียวกับ 'พร สิงห์ไฟราช' พนักงานร้านอาหารทะเล ที่เสริมว่า นักท่องเที่ยวในเยาวราชเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะจากจีน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักสำหรับร้านอาหาร

อย่างไรก็ตาม 'พร' บอกว่า ในประเด็นโครงการ 'ชิมช้อปใช้' ร้านของตนเข้าร่วมโครงการ แต่ไม่ได้เพิ่มยอดค้าขายมากขึ้น เพราะลูกค้าส่วนมากยังเป็นชาวต่างชาติ ขณะที่ 'มนัสนันท์' ชี้ว่า ร้านของเธอไม่ได้เข้าร่วม เนื่องจากไม่ได้ลงทะเบียน

อีกฝั่งหนึ่ง ในมุมของผู้ค้าของแห้ง 'จูรีลักษณ์ จีรวัฒนวาทย์' เจ้าของร้านของแห้งในซอยตรงข้ามรถไฟฟ้าสถานีวัดมังกร และ 'วัลลภา โรจนประเสริฐ' เจ้าของร้านหมูแดดเดียว กล่าวคล้ายคลึงกันว่า ประเด็นไม่ได้อยู่ที่การมาถึงหรือการเดินทางที่สะดวกขึ้น เพราะแม้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางมายังเยาวราชมากขึ้น แต่กลุ่มคนเหล่านั้นไม่ได้ใช้จ่ายมากขึ้นแต่อย่างใด

'คนเดินเยอะแต่ไม่ซื้อ ซบเซา บอกว่าไม่มีตังค์กัน' จูรีลักษณ์ กล่าว

หากนำยอดขายไปเทียบกับยุคที่เศรษฐกิจค่อนข้างรุ่งเรือง 'จูรีลักษณ์' บอกว่า ยอดขายตกลงมาก ปัจจุบันนี้หากไม่ใช่วันหยุดสุดสัปดาห์ ในบางวันร้านของเธอขายได้ไม่ถึง 1,000 บาทด้วยซ้ำ เธอฉายภาพปัจจัยสร้างผลกระทบที่ชัดขึ้นว่า "เพราะรัฐบาลยุคปัจจุบันมีการจัดระเบียบแผงลอยบนฟุตบาทมากเกินไป จึงอยากจะให้ผ่อนปรนมากกว่านี้"

ส่วนในมุมของ 'ไพรัช สูดธี' อาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก ให้ความเห็นว่า สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่เงินในกระเป๋าของประชาชน หากรัฐบาลอยากจะออกมาตรการอะไรสักอย่าง ก็ให้เป็นมาตรการที่ช่วยให้คนทำงานมีรายได้มากขึ้น เพราะเมื่อคนมีรายได้มากขึ้น การจับจ่ายใช้สอยก็จะตามมาโดยอัตโนมัติ

ถ้าจะถามว่า 'เยาวราช' ในการสำรวจครั้งนี้ สะท้อนอะไรออกมาบ้าง ก็คงต้องยอมรับความจริงว่ากำลังซื้อภายในประเทศของคนไทยลดลงอย่างชัดเจน หากดูจากการสำรวจครั้งนี้ ร้านอาหารที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างประเทศหรือนักท่องเที่ยวยังคงอยู่ได้ดี แต่ร้านค้าที่พึ่งกำลังซื้อจากคนไทยเองอย่างร้านของแห้งกลับซบเซาอย่างหนักแม้จะอยู่ในพื้นที่เดียวกัน

การไปถึงของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้ประชาชนเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรทำ ส่วนการออกโครงการชิมช้อปใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก็ไม่อาจบอกได้ว่าเป็นสิ่งที่ผิด แต่มาตรการแจกเงินดังกล่าวสามารถกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนได้ครบทุกกลุ่มจริงหรือไม่ และจะช่วยประชาชนได้อย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า อาจเป็นคำถามที่รัฐบาลต้องกลับไปคิดดูอีกสักรอบ เพราะผลสำรวจที่สะท้อนออกมาจากผู้ค้าที่พึ่งกำลังซื้อภายในประเทศเป็นหลักดูไม่สอดคล้องกับทิศทางที่ภาครัฐตั้งไว้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 07/11/2019 10:50 am    Post subject: Reply with quote

ครม.ตั้ง “สราวุธ” นั่งประธานบอร์ด รฟม.
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: พุธที่ 6 พฤศจิกายน 2562 เวลา 19:07
ปรับปรุง: พฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน 2562 เวลา 09:11

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 6 พ.ย. ได้มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แทนตำแหน่งที่ลาออก

ประกอบด้วย 1. นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธานกรรมการ 2. นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 3. นางพิมพ์ใจ ลี้อิสระนุกูล เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2562 นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ได้ลาออกจากประธานบอร์ด รฟม. พร้อมกับบอร์ดอีก 2 คน ได้แก่ นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และนายชูศักดิ์ เกวี ซึ่งเป็นกรรมการ ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อเปิดทางให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 11/11/2019 3:51 pm    Post subject: Reply with quote

BEM นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถไฟฟ้า MRT ณ ประเทศออสเตรีย

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM โดย คุณวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการ นำคณะสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมบริษัท Siemens Mobility Austria GmbH ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นโรงงานประกอบรถไฟฟ้าขบวนใหม่ของโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ระหว่างวันที่ 4-8 พฤศจิกายน 2562 โดยคณะสื่อมวลชนได้รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมของโรงงานและชมการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีการจำลองรถไฟเสมือนจริงอันทันสมัย เพื่อให้เห็นการทำงานที่ซับซ้อนของชิ้นส่วนประกอบต่างๆ ของรถไฟฟ้า และดูกระบวนการประกอบรถไฟฟ้าในโรงงาน นอกจากนั้นยังได้เข้าเยี่ยมชม World Competence Center Bogies (Siemens Mobility Graz) เป็นโรงงานผลิตโบกี้หรือแคร่ล้อ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ในการขับเคลื่อนขบวนรถและรองรับน้ำหนักตู้โดยสารอีกด้วย

การนำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัยระดับโลกของบริษัทซีเมนส์ในครั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานสากลของรถไฟฟ้าที่ BEM เลือกใช้ และแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน – ท่าพระ ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในเดือนมีนาคม 2563 ทั้งนี้บริษัทซีเมนส์จะส่งมอบรถไฟฟ้าขบวนสุดท้ายให้กับ BEM ภายในเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งจะทำให้มีรถไฟฟ้าขบวนใหม่ครบ 35 ขบวน รวมมีรถไฟฟ้าให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งหมด 54 ขบวน
https://www.facebook.com/BEM.MRT/posts/10157778012044516?__tn__=H-R

BEMนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถไฟฟ้า MRT ประเทศออสเตรีย
วันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.52 น.


เมื่อวันที่ 3-8 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา นายวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการสายงานปฏิบัติการระบบราง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM พร้อมด้วยทีมงาน นำคณะผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ดูโรงงานผลิตรถไฟฟ้าของบริษัท Siemens ที่กรุงเวียนนา และเมืองกราซ ประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นคู่สัญญาซื้อขายกับ BEM ที่จะนำรถไฟฟ้าดังกล่าวมาใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเดิม (MRT) และส่วนต่อขยาย หัวลำโพง-หลักสอง รวมทั้งส่วนต่อขยาย เตาปูน-ท่าพระ ที่อยู่ระหว่างเตรียมการเดินรถในเร็ว ๆ นี้

การนำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัยระดับโลกของบริษัทซีเมนส์ในครั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานสากลของรถไฟฟ้าที่ BEM เลือกใช้ และแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน – ท่าพระ ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในเดือนมีนาคม 2563
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 12/11/2019 10:17 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
BEM นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถไฟฟ้า MRT ณ ประเทศออสเตรีย

https://www.facebook.com/BEM.MRT/posts/10157778012044516?__tn__=H-R

BEMนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถไฟฟ้า MRT ประเทศออสเตรีย
วันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.52 น.


(คลิป) ตะลุยโรงงาน Siemens ออสเตรีย ดูขั้นตอนผลิต รฟฟ.ทำกันอย่างไร?
11 พฤศจิกายน 2562



เปิดภาพชุด-คลิปวีดีโอ ‘อิศรา’ ตะลุยโรงงานบริษัท Siemens ณ กรุงเวียนนา ออสเตรีย ผู้ผลิตรถไฟฟ้าส่ง BEM ดูกันชัด ๆ ขั้นตอนตั้งแต่ทาสี ยันประกอบเสร็จ เขาทำกันอย่างไร ?

“สำหรับขบวนรถทั้งหมด 35 ขบวน สเปกต่าง ๆ คล้ายของเดิม แต่มีการเพิ่มเติมเทคโนโลยีบางส่วนให้ทันสมัยมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของ Operator โดยสิ่งที่ผู้โดยสารจะเห็นได้ชัดขึ้นคือการติดจอระบุพิกัดว่าตอนนี้อยู่สถานีอะไร สถานีหน้าคืออะไร มีระบบ CCTV ในรถ เป็นต้น”

คือคำยืนยันของนายวิทูรย์ หทัยรัตนา รัตนา รองกรรมการผู้จัดการสายปฏิบัติการระบบราง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM พร้อมด้วยทีมงาน ที่พาคณะผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังประเทศออสเตรีย เพื่อดูขั้นตอนการผลิตรถไฟฟ้าที่ BEM จะนำมาใช้ในประเทศไทยแบบใกล้ชิด ชนิดที่เรียกว่ากลิ่นสียังไม่ทันจาง

สำหรับการจัดซื้อรถไฟฟ้าดังกล่าว ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงปี 2560 โดยจัดซื้อทั้งหมด 35 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ โดยบริษัท Siemens ส่งและ BEM รับมอบไปแล้ว 18 ขบวน นำไปทดสอบระบบแล้ว 16 ขบวน และอยู่ระหว่างรอนำไปทดสอบระบบ 2 ขบวน ส่วนที่เหลือจะทยอยจัดส่งให้ครบ หลังจากนั้นวันที่ 31 มี.ค. 2562 จึงเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดีในช่วงต้นเดือน พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ได้เริ่มดำเนินการทดสอบระบบแล้ว คาดว่าหลังจากนี้อาจเปิดให้ผู้โดยสารทดลองใช้ หรือที่เรียกว่า Demo Run โดยเบื้องต้นต้องรอให้ได้ใบเซอร์ระบบอาณัติสัญญาณจากวิศวกรอิสระจากบริษัท Siemens ก่อน

ส่วนกระบวนการผลิตรถไฟฟ้าของบริษัท Siemens ในส่วนตัวตู้ขบวน ผลิตที่บริษัท Siemens สาขาประเทศตุรกี ส่วนเครื่องยนต์และระบบทั้งหมดผลิตที่เมืองกราซ ก่อนที่จะนำ 2 ส่วนเข้ามาที่กรุงเวียนนา เพื่อประกอบเป็นตู้ขบวน (อ่านประกอบ : BEM เผยโฉม รฟฟ.ใหม่จาก Siemens ปรับสเปกทันสมัย-รับอัตราเติบโต 4-5% ต่อปี)

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org นำภาพชุด และคลิปวีดีโอกระบวนการผลิตรถไฟฟ้าดังกล่าวแบบเห็นกันชัด ๆ มานำเสนอให้สาธารณชนรับทราบ ดังนี้
https://www.youtube.com/watch?v=iTYNGQ7gIu8
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 12/11/2019 2:25 pm    Post subject: Reply with quote

BEM คาดผู้โดยสารปี 63 โตกระโดดหลังเปิดส่วนต่อขยายสีน้ำเงินครบทั้งเส้นใน มี.ค.,เล็งโดดชิงงานสายสีส้ม
ข่าวหุ้น-การเงิน
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 11:07 น.

นายวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการ ปฏิบัติการและวิศวกรรมระบบราง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจำนวนผู้โดยสารในปี 63 จะเติบโตก้าวกระโดดหรือเติบโตราว 20% จากปีนี้ รับผลดีจากการเริ่มเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงท่าพระ-เตาปูนตั้งแต่สิ้นเดือน มี.ค.63 หลังจากทยอยทดลองให้บริการช่วงหัวลำโพง-หลักสองตั้งแต่เดือน ก.ย.62 ทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มมาที่ 4.2-4.3 แสนคน/วัน และขึ้นไปแตะสูงสุดที่ 4.7 แสนคน/วัน จากก่อนเปิดส่วนต่อขยายอยู่ที่ 3.5-3.7 แสนคน/วัน

ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงท่าพระ-เตาปูน ได้เริ่มทดสอบการเดินรถเมื่อต้นเดือน พ.ย.62 โดยนำรถเข้าไปทดสอบก่อนและในวันที่ 15 พ.ย.นี้จะเริ่มให้พนักงานเข้าปฏิบัติการเดินรถเสมือนจริง จากนั้นในเดือน ธ.ค.นี้ก็จะเดินรถเสมือนจริง (Demo Run) ขณะที่รอการออกใบอนุญาตจากวิศวกรอิสระก่อน จึงจะสามารถเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการได้ ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นว่ามีความพร้อมเดินรถก่อนถึงกำหนดที่วางไว้

ขณะเดียวกัน บริษัทยังเตรียมเพิ่มจำนวนขบวนรถไฟฟ้า 35 ขบวนละ 3 ตู้ หรือรวมทั้งหมด 105 ตู้ โดย 1 ตู้สามารถบรรจุผู้โดยสาร 750-800 คน ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง และช่วงท่าพระ-เตาปูน โดยสั่งซื้อจากซีเมนส์ที่เคยสั่งซื้อล็อตแรกในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-เตาปูน เพื่อการเชื่อมต่อการเดินรถอย่างที่ราบรื่น รวมทั้งสั่งซื้อระบบอาณัติสัญญาณจากซีเมนส์

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ซีเมนส์เริ่มทยอยส่งมอบขบวนรถและระบบอาณัติสัญญาณตั้งแต่ต้นปี 62 โดยผลิตและส่งมาให้แล้ว 18 ขบวน ซึ่งได้นำมาใช้เดินรถทั้งในเส้นเดิมและส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-หลักสอง จากก่อนหน้ามี 19 ขบวน และจะทยอยส่งมาจนครบ 35 ขบวนภายในเดือน มี.ค.63

ขบวนรถที่สั่งซื้อใหม่นี้จะต้องนำมาปรับปรุงภายในรถ อาทิ ป้ายบอกทางและสถานี กล้อง CCTV ทั้งนี้อายุการใช้งานรถไฟฟ้านาน 30 ปี คาดว่าจำนวนรถที่สั่งซื้อล่าสุดจะสามารถรองรับการเดินรถประมาณ 10 ปี ตามการคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และที่ BEM คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตของผู้โดยสารเฉลี่ยปีละ 4% หากเต็มความสามารถรองรับแล้ว บริษัทยังสามารถเพิ่มตู้โดยสารจากปัจจุบันมี 3 ตู้ เป็น 4 -6 ตู้ อย่างไรก็ตามการสั่งซื้อรถไฟฟ้าขบวนรอบใหม่ควรจะไม่ต่ำกว่า 10 ขบวน

นายวิทูรย์ กล่าวว่า BEM ยังสนใจเข้าร่วมประมูลและพร้อมเข้าประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่มีจำนวน 28 สถานี เส้นทางนี้คาดว่าจะต้องใช้ขบวนรถในการเดินรถไม่ต่ำกว่ากว่า 30 ขบวน

ทั้งนี้ หากเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ที่ให้ลงทุนงานโยธาด้านตะวันตก และเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งเส้นทางจะทำให้โครงการไม่เกิดความล่าช้า และสามารถแยกการเดินรถบางส่วนได้ก่อน ดังนั้น การนำ PPP มาใช้จะช่วยลดข้อจำกัดที่ภาครัฐไม่ต้องก่อหนี้สาธารณะด้วย

ส่วนรถไฟฟ้าสีม่วงใต้ บริษัทก็สนใจเช่นกัน และเชื่อว่ามีโอกาสสูงที่จะได้งาน ซึ่งปัจจุบันบริษัทเดินรถสายสีม่วง ช่วงเตาปูน- บางไผ่ รวมไปถึงการเดินรถในระบบขนส่งสาธารณะหัวเมืองใหญ่ในภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ตและเชียงใหม่ ที่อยู่ระหว่างการศึกษาของ รฟม.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 13/11/2019 5:14 pm    Post subject: Reply with quote

อัญเชิญ “ พระบรมสารีริกธาตุ “ ข้ามรางรถไฟฟ้า ภายในสถานนีรถไฟฟ้า MRT บางไผ่ สืบสานประเพณีชักพระ ของชาวฝั่งธนฯ จัดโดย วัดนางชี เขตภาษีเจริญ จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณี “ชักพระวัดนางชี”โดยปัจจุบันเปลี่ยนเป็นชื่อ “งานแห่พระบรมสารีริกธาตุวัดนางชี”



งานประเพณีชักพระ วัดนางชี ที่บางไผ่
.
เจ้าหน้าที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุด้วยการชักรอก เพื่อข้ามสะพานที่สร้างเฉพาะสำหรับงานประเพณีชักพระ วัดนางชี ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT บางไผ่ ถนนเพชรเกษม
.
ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกหลังจากที่มีการเปิดใช้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งรางรถไฟฟ้าสายนี้พาดผ่านคลองบางกอกใหญ่
.
ตามประเพณีจุดที่มีสะพานพาดผ่านขบวนแห่จะต้องอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุข้ามสะพาน โดยจะไม่มีการลอดใต้สะพาน
.
โดยประเพณีชักพระนี้มีเส้นทางแห่ไปตามคลองบางกอกใหญ่ไปยังสำนักงานเขตตลิ่งชัน
.
https://www.facebook.com/thestandardth/posts/2254792361480310?__tn__=H-R
https://news.mthai.com/general-news/774931.html
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44615
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/11/2019 8:12 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
BEM คาดผู้โดยสารปี 63 โตกระโดดหลังเปิดส่วนต่อขยายสีน้ำเงินครบทั้งเส้นใน มี.ค.,เล็งโดดชิงงานสายสีส้ม
ข่าวหุ้น-การเงิน
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 11:07 น.

BEM ตอกย้ำพร้อมเดินหน้า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บรรจบครบวงจร
ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

คุณวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการปฏิบัติการ และวิศวกรรมระบบราง และคุณวัฒนา สิทธิไวทยาภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ งานวางแผนโครงการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วย MR.TOMASZ MAZUR CEO บริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ จำกัด คณะสื่อมวลชนไทย ลัดฟ้าดูความคืบหน้างานผลิตตู้โดยสาร และ โบกี้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (BLUE LINE-MRT) ที่โรงงานผลิต ณ กรุงเวียนนา (VIENNA) และเมืองกราซ (GRAZ) สาธารณรัฐออสเตรีย (AUSTRIA) วึ่งเป็นโรงงานประกอบรถไฟฟ้าขบวนใหม่ของโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

บริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ จำกัด เป็นคู่สัญญาซื้อขายกับ BEM ที่จะนำรถไฟฟ้าดังกล่าวมาใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเดิม MRT และส่วนต่อขยาย หัวลำโพง-หลักสอง รวมทั้งส่วนต่อขยายเตาปูน-ท่าพระ ที่อยู่ระหว่างเตรียมการเดินรถในเร็วๆ นี้

BEM ในฐานะผู้รับสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งโครงข่าย เป็นผู้จัดเตรียมขบวนรถไฟฟ้า เพื่อรองรับการให้บริการส่วนต่อขยายที่จะมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ BEM ได้จัดซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มจำนวน 35 ขบวน โดยส่งมอบขบวนแรกเดือนเมษายน 2562 ปัจจุบันส่งมอบแล้ว 19 ขบวน นำไปทดสอบระบบแล้ว 16 ขบวน อยู่ระหว่างระนำไปทดสอบระบบ 3 ขบวน และจะทยอยส่งมอบอีก 35 ขบวนภายในเดือนมีนาคม 2563

โดยในช่วงต้นเดือน พฤศจิกายน 2562 ได้เริ่มดำเนินการทดสอบระบบแล้ว คาดว่าหลังจากนี้อาจเปิดให้ผู้โดยสารทดลองใช้ หรือที่เรียกว่า Demo Run โดยเบื้องต้นต้องรอให้ได้ Certificate ระบบอาณัติสัญญาณจากวิศวกรอิสระจากบริษัท Siemens ก่อน

ทีโรงงานเวียนนา คณะสื่อมวลชนได้รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมของโรงงานและชมการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีการจำลองรถไฟเสมือนจริงอันทันสมัย เพื่อให้เห็นการทำงานที่ซับซ้อนของชิ้นส่วนประกอบต่างๆ ของรถไฟฟ้า โดย MR.ARNULF WOLFRAM CEO Siemens Mobility Austria GmbH หลังจากจบการบรรยายสรุป เจ้าหน้าที่ระดับสูงนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมขั้นตอน และกระบวนการประกอบรถไฟฟ้าในโรงงาน

ที่โรงงานผลิตโบกี้รถไฟ เมือง GRAZ คณะสื่อมวลชนได้เข้าฟังบรรยายสรุป โดย MR.MARKUS WENING CFO Siemens Mobility Austria GMbH หลังจากจบการบรรยาย ได้เข้าเยี่ยมชม World Competence Center Bogies (Siemens Mobility Graz) โรงงานผลิตโบกี้หรือแคร่ล้อ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดหรือถือได้ว่าเป็นหัวใจของรถไฟฟ้าแต่ละขบวนในการขับเคลื่อนขบวนรถ และรองรับน้ำหนักตู้โดยสารทั้งหมดอีกด้วย

สำหรับกระบวนการผลิตรถไฟฟ้าของบริษัท Siemens ในส่วนตัวตู้โดยสารผลิตที่โรงงาน Siemens ประเทศตุรกี (TURKEY) ส่วนเครื่องยนต์ หรือ BOGIES และระบบปฏิบัติการทั้งหมด ผลิตที่ Siemens Mobility Austria GMbH เมืองกราซ (GRAZ) ประเทศออสเตรีย ก่อนที่จะนำ 2 ส่วนเข้ามาประกอบที่โรงงาน Siemens Mobility Austria GmbH (VIENNA) กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

"รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่กำลังผลิต BEM จะนำมาใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเดิม (MRT) และส่วนต่อขยาย หัวลำโพง-หลักสอง รวมทั้งส่วนต่อขยายเตาปูน-ท่าพระที่กำลังจะเริ่มเดินรถเร็วๆ นี้ สำหรับขบวนรถทั้งหมด 35 ขบวนนั้น สเปกต่างๆ คล้ายของเดิม แต่มีการเพิ่มเติมเทคโนโลยีให้ทันสมัยมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นเรื่อง Operator โดยสิ่งที่ผู้โดยสารจะเห็นได้ชัดขึ้นคือการติดตั้งจอระบุพิกัดว่าตอนนี้อยู่สถานีอะไร สถานีหน้าคืออะไร มีระบบ CCTV ในรถเป็นต้น" นายวิทูรย์ กล่าวและชี้แจงเพิ่มอีกว่า

อัตราผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเดิมรวมถึงส่วนต่อขยายบางซื่้อ-เตาปูนนั้น ในช่วงหนาแน่นนั้นประมาณ 4.7 แสนคน/วัน โดยปัจจุบันความถี่ในการเดินรถของ BEM อยู่ที่ 3.25 นาที/ชบวน (อัตราความถี่สูงสุดในปัจจุบัน 2 นาที/ขบวน) ส่วนอัตราการเติบโตของผู้โดยสารนั้นที่คำนวณไว้จะเติบโตประมาณปีละ 4-5% อย่างไรก็ตามตัวเลขทั้งหมดต้องรอดูตามการประมาณของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย BEM จะคงอัตราค่าโดยสารเดิมระหว่าง 16-42 บาท แม้จะมีการขยายเส้นทางเพิ่มเติมก็ตาม

การนำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัยระดับโลกของบริษัทซีเมนส์ในครั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานสากลของรถไฟฟ้าที่ BEM เลือกใช้และแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ท่าพระ ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในเดือนมีนาคม 2563

ทั้งนี้ บริษัทซีเมนสืจะส่งมอบรถไฟฟ้าขบวนสุดท้ายในกับ BEM ภายในเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งจะทำให้มีรถไฟฟ้าขบวนใหม่ครบ 35 ขบวน รวมมีรถไฟฟ้าให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งหมด 54 ขบวน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 22/11/2019 4:41 pm    Post subject: Reply with quote

“รฟม.-ททท.-BEM” ปักหมุด 4 สถานี MRT ไฮไลต์เที่ยวกรุงฯ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 22:49
ปรับปรุง: วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 07:48


นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ลงนาม MOU ความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีผ่าน 4 สถานีเปิดใหม่ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม (Tourism for all) สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย หลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรอันจะช่วยให้ลดมลภาวะได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะสัมพันธ์กับแคมเปญ 7 Greens ของ ททท.อีกด้วย

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ตามที่ รฟม. และ BEM ได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ในเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีสถานีที่มีการออกแบบสถาปัตยกรรมโดดเด่น สวยงาม 4 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ ประกอบกับกำลังดำเนินการเปิดเพิ่มช่วงบางซื่อ-ท่าพระในเดือนมีนาคม 2563 เพื่อให้รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินเชื่อมโยงเป็นโครงข่าย circle line ซึ่งประชาชนจะได้รับความสะดวกจากการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าขนส่งสาธารณะมากขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการกระจายรายได้ ส่งเสริมการค้าและการลงทุน รวมถึงขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ททท.มีความยินดีร่วมมือกับ รฟม. และ BEM โดยมีความประสงค์เพื่อจะส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน โดยจัดทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินวิ่งผ่านบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ทั้งสามหน่วยงานได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม โดยการนำน้องๆ จากสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี และนักเรียนจากโรงเรียนกุนนทีรุทธารามวิทยาคม จำนวน 50 คน เข้าร่วมชมมิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางการเรียนรู้ ที่สามารถเดินทางจาก MRT สถานีสนามไชยได้โดยง่าย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ให้เห็นถึงการบริการ และการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม รวมถึงความน่าสนใจของแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กับสถานี

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการประสานความร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ยังได้จัดกิจกรรม “Amazing 4 station 4 All” เชิญชวนนักท่องเที่ยวออกไปเก็บภาพสวยประทับใจของการใช้บริการ MRT และความสวยงามของวิถีชีวิตรวมถึงแหล่งท่องเที่ยวใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 4 สถานีเปิดใหม่ สำหรับผู้ที่สมัครและส่งผลงานเข้าร่วมกิจกรรม 150 ท่านแรก จะได้รับบัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT รุ่น Limited Edition และผลงานของผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เผยแพร่ภาพถ่ายในสื่อประชาสัมพันธ์ของ ททท.และ MRT ซึ่งภาพที่ยอดเยี่ยมของแต่ละสถานีจะได้รับบัตรรับประทานอาหารหรือที่พักในย่านนั้นๆ

รฟม.จับมือททท.กระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่มยอดผู้โดยสาร
เศรษฐกิจ
วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 16.28 น.


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ลงนาม MOU ความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี ผ่าน 4 สถานีเปิดใหม่ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม (Tourism for all) สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย หลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรอันจะช่วยให้ลดมลภาวะได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะสัมพันธ์กับแคมเปญ 7 Greens ของ ททท.อีกด้วย สำหรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค ในเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีสถานีที่มีการออกแบบสถาปัตยกรรมโดดเด่น สวยงาม 4 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ ประกอบกับกำลังดำเนินการเปิดเพิ่มช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ในเดือนมีนาคม 2563 เพื่อให้รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เชื่อมโยงเป็นโครงข่าย circle line ซึ่งประชาชนจะได้รับความสะดวกจากการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าขนส่งสาธารณะมากขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการกระจายรายได้ ส่งเสริมการค้าและการลงทุน รวมถึงขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป



สำหรับโปรโมชั่นจะเป็นลักษณะการออกบัตรโดยสาร โดยสามารถนำไปส่วนลดเพื่อเข้าชมพิพิธภัณฑ์ที่เป็นสถานที่สำคัญได้ ซึ่งจะต้องสรุปรายละเอียดกับผู้เกี่ยวข้องอีกครั้งว่าจะเป็นส่วนลดเท่าใด ทั้งนี้ จะต้องได้ข้อสรุปรายละเอียดก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งจะสามารถเพิ่มยอดผู้โดยสารในการเดินทางท่องเที่ยวได้อีกทาง คาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ จะได้ข้อสรุปอย่างแน่นอน ซึ่งเริ่มแรกจะดำเนินการหารือร่วมกับสยามมิวเชียม โดยโปรโมชั่นการส่งเสริมการท่องเที่ยวดังกล่าวนั้นคาดว่าจะใช้ระยะยาว เพราะนอกจากนี้ช่วงของไฮซีซั่นแล้ว ช่วงของโลซีซั่นก็สามารถที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้เช่นกัน



ด้านนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ททท. ในการจัดกิจกรรมการดังกล่าว เพื่อจะส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน โดยจัดทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ที่รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินวิ่งผ่านบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ


นอกจากนี้ นายภคพงศ์ กล่าวถึงยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วง บางซื่อ-หัวลำโพง-หลักสอง ผู้โดยสารอยู่ที่ 4.7 แสนคน/เที่ยว/วัน หากมีการกระตุ้นกิจกรรมการดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มปริมาณผู้โดยสารอีกร้อยละ 5 อย่างไรก็ตาม ต้นเดือนธันวาคมนี้ จะเปิดทดลองให้บริการเพิ่มจากสถานี เตาปูน –สิรินธร ซึ่งปริมาณผู้โดยสารจะยังไม่ค่อยนิ่งเนื่องจากมีการเปิดเส้นทางเพิ่ม และภายในเดือนธันวาคมนี้ จะมีการเปิดให้ครบถึงสถานีท่าพระ แต่จะต้องตรวจสอบความปลอดภัยของระบบและผู้โดยสาร ทั้งนี้ ที่ผ่านมาภายหลังที่เปิดทดลองให้ประชาชนนั่งฟรีตั้งช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่ามีความไม่สะดวกบ้างจุด เช่น รถไฟฟ้าจอดไม่ตรงประตู ก็ถือว่าปกติซึ่งเป็นการปรับจูนระบบทุกครั้งที่มีการส่งมอบขบวนรถใหม่ แต่เน้นการตรวจเช็คระบบต้องมีความปลอดภัย

ททท.-รฟม.-BEM จับมือ ชวนเที่ยวเที่ยวไฮไลต์ ใกล้ MRT 4 สถานีใหม่ที่ใครๆ ก็เที่ยวได้
เศรษฐกิจ
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 - 21:24 น.


นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ลงนาม MOU ความร่วมมือส่งเสริม การท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ ฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี ผ่าน 4 สถานีเปิดใหม่ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม (Tourism for all) สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย หลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรอันจะช่วยให้ลดมลภาวะได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะสัมพันธ์กับแคมเปญ 7 Greens ของ ททท.อีกด้วย

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ตามที่ รฟม. และ BEM ได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ในเดือนก.ย. 2562 ที่ผ่านมา โดยมีสถานีที่มีการออกแบบสถาปัตยกรรมโดดเด่น สวยงาม 4 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ ประกอบกับกำลังดำเนินการเปิดเพิ่มช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ในเดือนมี.ค. 2563 เพื่อให้รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เชื่อมโยงเป็นโครงข่าย circle line ซึ่งประชาชนจะได้รับความสะดวกจากการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าขนส่งสาธารณะมากขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการกระจายรายได้ ส่งเสริมการค้าและการลงทุน รวมถึงขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ททท. มีความยินดีร่วมมือกับ รฟม. และ BEM โดยมีความประสงค์เพื่อจะส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน โดยจัดทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ที่รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินวิ่งผ่านบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 พ.ย. 2562 ทั้งสามหน่วยงาน ได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม โดยการนำน้องๆ จากสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี และนักเรียนจากโรงเรียนกุนนทีรุทธารามวิทยาคม จำนวน 50 คน เข้าร่วมชมมิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางการเรียนรู้ ที่สามารถเดินทางจาก MRT สถานีสนามไชย ได้โดยง่าย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ ให้เห็นถึงการบริการ และการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในทุกกลุ่ม รวมถึงความน่าสนใจของแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กับสถานี

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการประสานความร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ยังได้จัดกิจกรรม “Amazing 4 station 4 All” เชิญชวนนักท่องเที่ยว ออกไปเก็บภาพสวยประทับใจของการใช้บริการ MRT และความสวยงามของวิถีชีวิตรวมถึงแหล่งท่องเที่ยวใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 4 สถานีเปิดใหม่ สำหรับผู้ที่สมัครและส่งผลงานเข้าร่วมกิจกรรม 150 ท่านแรก จะได้รับบัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT รุ่น Limited Edition และผลงานของผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เผยแพร่ภาพถ่ายในสื่อประชาสัมพันธ์ของ ททท.และ MRT ซึ่งภาพที่ยอดเยี่ยมของแต่ละสถานี จะได้รับบัตรรับประทานอาหารหรือที่พักในย่านนั้นๆ
https://www.youtube.com/watch?v=srPVPYWnPUE


Last edited by Wisarut on 22/11/2019 4:58 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 187, 188, 189 ... 228, 229, 230  Next
Page 188 of 230

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©