Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311280
ทั่วไป:13262408
ทั้งหมด:13573688
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 46, 47, 48 ... 134, 135, 136  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 11/10/2019 8:19 pm    Post subject: Reply with quote

เมืองซูเปอร์มาร์เกตของโลก
สำนักข่าวซินหัว
9 ตุลาคม 2019 20.40 น.

เมืองอี้อู แหล่งตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ขนาดเล็กชั้นนำของโลก เปิดเส้นทางรถไฟสินค้าสายใหม่ มุ่งหน้าไปยังเมืองลีแยฌ (Liege) ประเทศเบลเยียม
.
บริการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างเมืองอี้อูและแพลตฟอร์มเพื่อการค้าทั่วโลกผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (eWTP) ซึ่งได้รับการเสนอโดยแจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ
https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/posts/2444604792422195
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 23/10/2019 6:48 am    Post subject: Reply with quote

สร้างเสร็จแล้ว! อุโมงค์ทางรถไฟจีน-ลาว ระยะทางกว่า 1,700 เมตร คาดเปิดใช้ปี 2021
สำนักข่าวซินหัว
22 ตุลาคม 2019


บริษัทการรถไฟจีน (CRC) สำนักงานคุนหมิง รายงานว่าอุโมงค์ตามเส้นทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างจีนและลาวสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ต.ค.)

อุโมงค์ม่านจ่าง (Manzhang Tunnel) ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเหมิ่งลา แคว้นปกครองตนเองชนชาติไต สิบสองปันนา มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีความยาว 1,730 เมตร

การก่อสร้างอุโมงค์ ซึ่งเริ่มในเดือนกันยายน 2016 ดำเนินไปอย่างราบรื่นแม้ต้องเผชิญปัญหาพื้นดินทรุดตัว ดินถล่ม และปัญหาทางธรณีวิทยาอื่นๆ

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งมีระยะทางยาวมากกว่า 1,000 กิโลเมตร จะเชื่อมระหว่างเมืองคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน และนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในสิ้นปี 2021 และลดเวลาการเดินทางระหว่าง 2 เมืองให้เหลือเพียงราวครึ่งวัน

ดูภาพวิดิโดอได้ที่: อุโมงค์ทางรถไฟจีน-ลาว สร้างเสร็จสำมบูรณ์แล้ว คาดเปิดใช้ปี 2021
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 28/10/2019 11:28 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปสาย“อี้อู-ไลกี”เที่ยวแรกเดินทางไปถึงเบลเยี่ยม
CRI
อาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2562 เวลา 18:16:22

...เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม62 ตามเวลาท้องถิ่น รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปสาย “อี้อู-ไลกี” เที่ยวแรกที่ออกเดินทางจากเมืองอี้อูของจีน ไปถึงเมืองไลกีศูนย์กลางโลจิสติกส์ของเบลเยี่ยม ภายลังการเดินรถเป็นเวลา 17 วัน รถไฟเที่ยวนี้บรรทุกสินค้าอีคอมเมิร์ซข้ามประเทศ ที่บรรจุไว้ในตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 82 ตู้ ภายใต้รหัส “มือใหม่แห่ง EWTP” เป็นรถไฟขนส่งสินค้าอีคอมเมิร์ซที่เชื่อมเขตบริเวณลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียงของจีน เอเชียกลางและยุโรปเที่ยวแรก
นายฉาว จุงหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำเบลเยี่ยมกล่าวในพิธีต้อนรับว่า การเปิดเดินรถของรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปสาย “อี้อู-ไลกี”นั้นนับเป็นผลงานใหม่ของความร่วมมือในกรอบ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ระหว่างจีนและเบลเยี่ยม เป็นรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปสายใหม่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 04/11/2019 6:28 pm    Post subject: Reply with quote

นานาชาติเชื่อมั่น-หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางแผนแม่บทอาเซียนสร้างความรุ่งเรืองให้แก่ภูมิภาค
สำนักข่าวซินหัว
3 พฤศจิกายน 2019

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าอาเซียนกระตือรือร้นที่จะเชื่อมต่อกับความคิดริเริ่ม "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ของจีน และได้ละทิ้งแนวทาง "การต่อสู้เพียงลำพัง" ในประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืน แต่มุ่งมั่นสร้างประชาคมที่มีโชคชะตาร่วมกันของจีนกับอาเซียน
https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/posts/2467489896800351


นานาชาติเชื่อมั่น หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง-แผนแม่บทอาเซียน สร้างความรุ่งเรืองแก่ภูมิภาค
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 5 พฤศจิกายน 2562 10:25


ซินหัว, กรุงเทพฯ —จีนและอาเซียนออกแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการเชื่อมโยงแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางกับแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน”เมื่อวันเสาร์ (3 พ.ย.) ณ ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 22 (10+1) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่าอาเซียนและจีนจะทำงานร่วมกันในด้านการเงิน การค้าและการลงทุน เทคโนโลยีใหม่ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน การออกแบบนโยบาย และอื่นๆ เพื่อการเชื่อมโยงครบทุกมิติ การเชื่อมโยงแผนริเริ่มฯ และแผนแม่บทฯ เข้าด้วยกันจะช่วยส่งเสริมการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค สันติภาพและเสถียรภาพ ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาที่ยั่งยืน

แผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน 2025 (MPAC 2025) ซึ่งได้รับการรับรองจากที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 28-29 ณ กรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว ในเดือนกันยายน 2016 มีจุดมุ่งหมายเพิ่มพูนความสามารถทางการแข่งขันของอาเซียนด้วยการส่งเสริมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน นวัตกรรมดิจิทัล การขนส่ง การนำเข้าและการส่งออก รวมถึงการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 มีการเผยแพร่ “วิสัยทัศน์ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน 2030” อย่างเป็นทางการ โดยสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ได้ลงนามเอกสารความร่วมมือ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” กับจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียนมานานติดต่อกัน 8 ปี ขณะที่อาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของจีนมานานติดต่อกัน 6 ปี และยังตั้งอยู่ในจุดที่เส้นทางบกและทางทะเลของแผนริเริ่ม”หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง”มาบรรจบกัน จึงมีฐานะเป็นพันธมิตรรายสำคัญของแผนริเริ่มฯ

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนและอาเซียนประสบความสำเร็จในการสร้างสรรค์แผนริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” โดยเกิดการเชื่อมโยงเชิงกลยุทธ์ของแผนริเริ่มฯ กับนานาประเทศในอาเซียน และมีการจัดตั้งกลไกการหารือระหว่างรัฐบาลในหลายระดับ

ตัวอย่างเช่น ทางรถไฟจีน-ลาว ที่กำลังก่อสร้างอยู่ จะพลิกโฉมลาวจาก “ดินแดนที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล” ให้กลายเป็น “ประเทศที่สามารถเชื่อมโยงกับนานาประเทศผ่านทางบก” ขณะที่ในมาเลเซีย จีนได้ลงทุนภาคการผลิตของมาเลเซีย จำนวน 400 โครงการ และโรงงานประกอบรถไฟแห่งแรกของมาเลเซียก็เกิดขึ้นภายใต้การสนับสนุนจากบริษัทก่อสร้างเส้นทางรถไฟจีน (CRCC) นอกจากนี้ การก่อสร้างทางด่วนตัดตรงจากพนมเปญไปยังสีหนุวิลล์ในกัมพูชา ความยาว 190 กิโลเมตร ก็มีความคืบหน้าไปด้วยดี

สำหรับไทย รัฐบาลทั้งสองประเทศพยายามผลักดันโครงการรถไฟไทย-จีนอย่างเต็มที่ ส่งเสริมการเชื่อมโยงเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA) ของจีนกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของไทย รวมถึงผลักดันความร่วมมือพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมไทย-จีนในจังหวัดระยอง เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิต

ด้านการเงินการลงทุน ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มประเทศอาเซียน ในการประกันการจัดหาเงินทุน ขณะที่การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีน-อาเซียนก็มีการพัฒนา

อาเซียนได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของจีน โดยในปี 2018 ชาวอาเซียนและชาวจีนเดินทางไปมาระหว่างกันสูงถึง 57 ล้านครั้ง เที่ยวบินต่อสัปดาห์ระหว่างจีนและประเทศในกลุ่มอาเซียนอยู่ที่เกือบ 4,000 เที่ยว

มีผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า แถลงการณ์ร่วมแสดงให้เห็นว่าอาเซียนกระตือรือร้นในการเชื่อมต่อกับความคิดริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน และประเทศสมาชิกอาเซียนได้ละทิ้งแนวทาง”การต่อสู้เพียงลำพัง” ในประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืน แต่มุ่งมั่นสร้างประชาคมที่มีโชคชะตาร่วมกันของจีนกับอาเซียน ด้วยการเชื่อมโยงแผนแม่บทความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนเข้ากับแผนริเริ่มฯ ของจีน


ฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่าจีนเป็นคู่เจรจาสำคัญของอาเซียน การเติบโตอย่างรวดเร็วของการค้าระหว่างจีน-อาเซียน มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ การเชื่อมต่อเครือข่าย และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมในภูมิภาคแห่งนี้

พลเอก ลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตัน (Luhut Binsar Pandjaitan) รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย กล่าวว่าแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง จะช่วยลดช่องว่างความแตกต่างด้านโครงสร้างพื้นฐานและส่งเสริมกระบวนการบูรณาการของอาเซียนต่อไป

โจวฟางอิ๋น ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยกลยุทธ์รอบด้านแห่งสถาบันยุทธศาสตร์นานาชาติกว่างตง (กวางตุ้ง) กล่าวว่า ภูมิภาคอาเซียนยังคงมีความเหลื่อมล้ำอยู่มาก เนื่องจากหลายประเทศยังอยู่ในช่วงการพัฒนาทางอุตสาหกรรมช่วงต้น จึงมีความต้องการเงินทุน เทคโนโลยี และสาธารณูปโภคต่างๆ อย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่กลุ่มประเทศอาเซียนสนับสนุนแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง

เย่ไห่หลิน นักวิจัยด้านปัญหาระหว่างประเทศของสถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าวว่า ในฐานะที่อาเซียนเป็นกลุ่มประเทศที่เข้าร่วมแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง จึงเป็นต้นแบบของความร่วมมือระหว่างองค์กรระหว่างประเทศกับจีน ทำให้ความร่วมมือในแผนริเริ่มฯ มีพลวัตใหม่ๆ จาก ความร่วมมือพหุภาคีในระดับภูมิภาค ซึ่งจะทำให้การเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคราบรื่นและรุดหน้ายิ่งขึ้น

กวี จงกิจถาวร ผู้เชี่ยวชาญด้านอาเซียนของไทยเชื่อว่า ภายใต้แนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ความสำเร็จของการประชุมครั้งนี้ จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของอาเซียนที่ประสานกันเป็นหนึ่งเดียว และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการรักษาเสถียรภาพของโลก
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 13/11/2019 9:27 pm    Post subject: Reply with quote

ทางรถไฟสาย อิ๋วซี โมหาน (玉磨铁路 / 玉磨鐵路) ยาว 503.9 กิโลเมตร เริ่มก่อสร้าง 1 กันยายน 2015 ติดระบบรถไฟฟ้า โดยเป็นทางคู่จาก อิ๋วซีไปเชียงรุ่ง (จิงหง) และ ทางเดี่ยวจาก เชียงรุ่ง (จิงหง) ไปด่านบ่อหาน (โม่หาน)

มี 13 สถานีที่ต้องสร้าง

1. อิ๋วซีตะวันตก (Yuxi West - 玉溪西站),
2. Yanhe (研和站),
3. เออร์ซาน (Eshan - 峨山站),
4. Luoli, 罗里站
5. หยวนเจียง (Yuanjiang), 元江站
6. Mojiang, 墨江
7. Ning er 宁洱站
8. Puer (พู่เออร์) 普洱站
9. สถานีเมืองยาง (Mengyang) 勐养站
10. สิบสองปันนา (สถานีเชียงรุ่ง - Xishuangbanna 西双版纳站)
11. Galanba 橄榄坝站
12. เมืองลา (Mengla), 勐腊站
13. ด่านบ่อหาน (โม่หาน Mohan). 磨憨站.

แบ่งงานออกเป็น 22 สัญญา
1. Section 1 (YMZQ-1) - อิ๋วซีตะวันตก (Yuxi West - 玉溪西站) - อุโมงค์ Hele tunnel No. 1 和乐隧道一 ระยะทาง 17.685 กิโลเมตร (จุดเริ่มต้นที่ ทางรถไฟสายคุนหมิง - อิ๋วซี กม. 39+800 - กม. 45+500 ถือว่าเป็น กม. 1 + 200 - กม. 13+185) มี สะพาน 5 แห่งยาว รวม 1383.99 เมตร โดยเฉพาะสะพาน Dinggu double-line bridge 定古双线大桥2 ยาว 487.57 เมตร และ อุโมงค์ 4 แห่งยาวรวม 8125 เมตร โดยเฉพาะ อุโมงค์ Hele tunnel 和乐隧道 ยาว 4451 เมตร และ การก่อสร้างสถานี Yanhe 研和站 ชานเมือง อิ๋วซีด้านใต้ แสดงว่า อิ๋วซีตะวันตก (Yuxi West - 玉溪西站) อยู่ที่ กม. 38 + 600 บนเส้นทาง สายคุนหมิง - อิว๋ซีแน่ๆ และ สถานี อิ๋วซีใต้ (ฆฯีะ้ West - 玉溪南站) ไป สถานี Yan he (研和站) ระยะทาง 4.34 กม.

2. Section 2 (YMZQ-2): - อุโมงค์ Hele tunnel No. 1 和乐隧道 - อุโมงค์ Luoli 罗里隧道贯 ระยะทาง 29.558 กิโลเมตร (กม. 13+185 - กม.45+358) มีการทำทางถาวร 3965 เมตร มี สะพาน 4 แห่งยาว รวม 923.9 เมตร อุโมงค์ 5 แห่งยาวรวม 27284 เมตรโดยเฉพาะ อุโมงค์ Hele tunnel 和乐隧道 ส่วนที่เป็นทางลาด ยาว 3471 เมตร กับอุโมงค์ Wanhe tunnel 万和隧道 ยาว 17441 เมตร และ มีการสร้างสถานี Eshan 峨山站 และ สถานี Luoli 罗里站

3. Section 3 (YMZQ-3): อุโมงค์ Luoli 罗里隧道贯 - อุโมงค์ Yueyatian เลข 2 月牙田隧道2 ระยะทาง 28.242 กิโลเมตร (กม. 45+358 - กม. 72+600) มีทางถาวร 167 เมตร สะพาน 3 แห่ง ยาว รวม 1247.12 เมตร โดยเฉพาะสะพาน Fatushan double-lines bridge 法土山双线大桥2 ยาว 185.40 เมตร และ สะพาน Lixinzhai Four-lane bridge 立新寨四线特大桥4 มี 24 ช่วง โดยตอม่อ สูง 71.9 เมตร และ ตอม่อลึกสุด 60 เมตร มีช่วงกว้างสุด 80 เมตรยาวรวม 976 เมตร อุโมงค์ 4 แห่งยาวรวม 25338 เมตร โดยเฉพาะ อุโมงค์ Yangwu tunnel 杨武隧道 ยาว 14835 เมตร และ การก่อสร้างสถานีบนสะพานด้วย เส้นทางนี้ตัดผ่าน ทางด่วนสาย คุนหมิง - ม่อหาน มีสร้างสถานี Xin Li (เปิดตอนหลัง) 缓开新立站

4. Section 4 (YMZQ-4): อุโมงค์ Yueyatian 月牙田隧道2 - ปากอุโมงค์ Qiaotoucun 桥头村2 ระยะทาง 33.079 กิโลเมตร (กม. 72+600 - กม. 105+678.74) มีทางถาวร 7852 เมตร สะพาน 3 แห่ง ยาว รวม 712.03 เมตร อุโมงค์ 4 แห่งยาวรวม 24515 เมตร โดยเฉพาะ อุโมงค์ Yueyatian 月牙田隧道2 อุโมงค์ Eshan tunnel 峨嘎山隧道 และ อุโมงค์ : Ganzhuang 甘庄隧道 และ สร้างสถานี Yuanjiang 元江站

5. Section 5 (YMZQ-5): ปากอุโมงค์ Xiaotou Village 2 桥头村2#隧道 - ปาก อุโมงค์ Xincun 2 新村2#隧道 ระยะทาง 6.014 กิโลเมตร (กม. 105+678.74- กม. 109+315), มีทางถาวร 47 เมตร ย่านสถานี 425 เมตร สะพานใหญ่ 3 แห่งยาวรวม 2370 เมตร เช่นสะพาน Yuanjiang Double Line Super Bridge 2 ที่มีการวางโครงเหล็กสะพานช่วงแรกแล้ว 元江双线特大桥2, สะพาน Dakaimen River Double Line Bridge 2 大开门河双线大桥2, กับ สะพานAmo river double line railway bridge 阿墨江双线特大桥, สะพาน 5 แห่งยาวรวม 1944 เมตร เช่นสะพาน Jinghong Yongjiang Double-track Bridge 2 景洪澜沧江双线大桥 และ สะพาน Bianjiang double line railway bridge 把边江双线大桥2 นอกจากนี้ยังขุดอุโมงค์ 2 อุโมงค์ 2 แห่งยาวรวม 1525 เมตร และกำลังสร้างสถานีซีเหอใต้ (เปิดตอนหลัง) Xi He 缓开南溪河站。 และ สถานี Mojiang section railway station墨江段火车站点施 ด้วย


6. Section 6 (YMZQ-6): ฝั่งตะวันตกแม่น้ำ Mo River จากปาก อุโมงค์ Xincun 2 新村2#隧道进口 ถึงอุโมงค์ Anding 安定隧道3#斜井起点 ระยะทาง 24.986 กิโลเมตร (กม. 109+325- กม. 134+311) มีทางถาวร 155 เมตร มีสะพาน 3 แห่งยาวรวม 454.15 เมตร อุโมงค์ 6 แห่งยาวรวม 24382 เมตร เช่นอุโมงค์ Tongda 通达隧道 ยาว 11298 เมตร และอุโมงค์ Anding 安定隧道 ระยะทาง 8822 เมตร

7. Section 7 (YMZQ-7): ระหว่างสถานีแม่น้ำ Nanxi river กับสถานีแม่น้ำ Talang river เริ่มจาก ทางลาดอุโมงค์ Anding tunnel 3 slope ถึงลาด อุโมงค์ เขา Wanggang mountain tunnel 2 slope 王岗山隧道2 ระยะทาง 19.935 กิโลเมตร (กม. 134+311- กม. 154+246), เป็นยานสถานี ขนาด 1471200 ตารางเมตร มีสะพานเชิงซ้อน 1 แห่งยาวรวม 506.79 เมตร อุโมงค์ 2 แห่งยาวรวม 18400 เมตร เช่นอุโมงค์ Anding 安定隧道 ระยะทาง 8822 เมตร และ อุโมงค์เขา Wanggang mountain tunnel 2slope 王岗山隧道2 และ สร้างสถานี Ta lang he (เปิดตอนหลัง) 缓开他郎河站

8. Section 8 (YMZQ-8): ในเมือง Mojiang และนคร Puer city จาก Wanggang mountain tunnel 2 slope 王岗山隧道2 ถึงอุโมงค์ซินหัว Xinhua tunnel 1 新华隧道1 Horizontal hole ending point ระยะทาง 20.893 กิโลเมตร (กม. 154+246 - กม. 175+756), เป็นทางถาวร 36.938 กิโลเมตร สะพาน 1 แห่ง ยาว 109 เมตร เช่น Talang river 4 line bridge อุโมงค์ 3 แห่งยาว 20762 เมตร เช่นอุโมงค์ เขา Wanggangshan Tunnel 3 王岗山隧道3 และอุโมงค์ Duoji tunnel 多吉隧道. มีสร้างสถานี Guò yáo 过尧站。

9. Section 9 (YMZQ-9): ในเมือง Mojiang และนคร Puer city จาก อุโมงค์ซินหัว Xinhua tunnel 1 新华隧道1 Horizontal hole ถึงอุโมงค์ Shitou zhai 2 slope 石头寨2#斜井终点. ระยะทาง 20.482 กิโลเมตร (กม. 175+756-กม. 196+238), มีอุโมงค์ 2 แห่งยาวรวม 20375 เมตร เช่น อุโมงค์ซินหัว 新华隧道1#横洞终点 ระยะทาง 13384 เมตร กับอุโมงค์ Shitou zhai Tunnel 2 石头寨2#斜井终点. ระยะทาง 6991 เมตร และทางถาวรขนาด 131550 ลูกบาศก์เมตร มีสร้างสถานี Mo He (เปิดตอนหลัง) 缓开磨黑站 ด้วย

10. Section 10 (YMZQ-10): ในเมือง Mohei นคร Puer city ระยะทาง 22.405 กิโลเมตร (กม. 196+238- กม.219+064), มี สะพาน 4 สะพานยาวรวม 903.36 เมตร เช่นสะพาน Dajinshan double-line middle bridge 2 大金山双线中桥2, สะพาน Grinding black four-line bridge 4 磨黑四线大桥4 อุโมงค์ 4 แห่งยาวรวม 20747 เมตร เช่น อุโมงค์ Shitou Zhai ยาว 4851 เมตรกะอุโมงค์เขา Dajinshan 大金山隧道 ระยะทาง 10657 เมตร และอาคารสถานี Ning Er 宁洱站.

11. Section 11 (YMZQ-11): ในเมือง Ninger นคร Puer city จากปากอุโมงค์ Peace 和平隧道进 ถึงปากหมู่บ้าน Taida Village Tunnel 太达村隧道进 ระยะทาง 20.74 กิโลเมตร (กม. 219+070- กม.239+810) เป็นทางถาวร 3398 เมตร สะพาน 8 สะพานยาวรวม 3989 เมตร เช่นสะพาน Ninger double line bridge 宁洱双线特大桥2 ยาว 802 เมตร อุโมงค์ 4 แห่งยาวรวม 9575 เมตร เช่น Peace tunnel 和平隧道长 ระยะทาง 8847 เมตร


12. Section 12 (YMZQ-12): ในเมือง Ninger นคร Puer city จากปากอุโมงค์ Taida Village 太达村隧道进 ถึงปากอุโมงค์หมู่บ้าน Sanjia Village 三家村隧道出 ระยะทาง 25.285กิโลเมตร (กม. 239+810 - กม. 265+085) เป็นทางถาวร 218.83 เมตร ทางถาวรคอนกรีตไม่มีหินโรยทาง 28314 เมตร สะพาน 5 สะพานยาวรวม 765.17 เมตร เช่นสะพาน Nasu river double line bridge 那苏河双线大桥2 ระยะทาง 329.51 เมตร อุโมงค์ 6 แห่งยาวรวม 24301 เมตร เช่น Dajianshan Tunnel 大尖山隧道 ระยะทาง 14187 เมตร และอุโมงค์ Taidacun tunnel ระยะทาง 5815 เมตร สร้างสถานี Pu er 普洱站。ที่นี่


13. Section 13 (YMZQ-13): ในนคร Puer city เริ่มจากสถานีหมู่บ้าน Sanjia ถึงปากอุโมงค์ Maliping Tunnel 麻栗坪隧道进. Haizi Tianjing Baisha slope via Xinfang reservoir.ระยะทาง 19.202 กิโลเมตร (กม. 265+085- กม. 284+285) เป็นทางถาวร 1.778กิโลเมตร, สะพาน 15 แห่งยาวรวม 3126.16 เมตร อุโมงค์ 4 แห่งยาวรวม 23.119 กิโลเมตร เช่นอุโมงค์เขา Huishan 会排山隧道长 กับ อุโมงค์ 3.101 กิโลเมตรม สะพาน 15 bridges 3126.16เมตร เช่น สะพานข้ามแม่น้ำ Mu Nai river 木乃河双线特大桥2 ยาว 1173.35 เมตร และ อาคารสถานี Pu Wen railway station 普文站.

14. Section 14 (YMZQ-14): ระหว่าง นคร Puer กับแคว้นสิบสองปันนา (Xishuangbanna) ระหว่างจุดสิ้นสุดอุโมงค์ Maliping 麻栗坪隧道进 ถึงจุดสิ้นสุดอุโมงค์ เขา อุโมงค์เขา Huigangshan 会岗山隧道出 ระยะทาง 25.192 กิโลเมตร (กม. 284+285 - กม. 311+055) เป็นทางถาวร 1.778กิโลเมตร, road moving project, สะพาน 3 แห่งยาวรวม 295.35 เมตร อุโมงค์ 4 แห่งยาวรวม 23.119 กิโลเมตร เช่นอุโมงค์เขา Huishan 会排山隧道长 กับ อุโมงค์เขา Huigangshan 会岗山隧道. มีการสร้างสถานี Puwen station 普文站


15. Section 15 (YMZQ-15): เมืองเชียงรุ่ง (Jinghong) แคว้นสิบสองปันนา (Xishuangbanna) จาก จุดสิ้นสุดอุโมงค์ เขา อุโมงค์เขา Huigangshan 会岗山隧道出 ถึงกลางอุโมงค์ Dabaishu 大白树隧道中. ระยะทาง 19.785 กิโลเมตร (กม. 311+055 - กม. 330+840) เป็นทางถาวร 8.352 กิโลเมตร, สะพาน 20 แห่งยาวรวม 7.184 กิโลเมตร อุโมงค์ 6 แห่งยาวรวม 4.249 กิโลเมตร เช่นที่ อุโมงค์ทางคู่ Da Tuanshan Tunnel 大团山隧道 ที่นครเชียงรุ่ง ยาวรวม 2,105 เมตร ที่เริ่มขุดเมือกรกฎาคม 2018 Big white tree tunnel 大白树隧道 ท่อลอดเหลี่ยมใต้ทางรถไฟ 35 แห่งยาวรวม 1.008 กิโลเมตร มีการสร้างสถานี Yexiang valley station (wild elefant valley) 野象谷站 หรือสถานีเมืองยาง (Mengyang) 勐养站


16. Section 16 (YMZQ-16): เมืองเชียงรุ่งด้านตะวันตก (West Jinghong) แคว้นสิบสองปันนา (Xishuangbanna) จากกลางอุโมงค์ Dabaishu 大白树隧道中 ไปอุโมงค์สิบสองปันนา 1 (Xishuangbanna Tunnel 1 西双版纳隧道1) ระยะทาง 21.346 กิโลเมตร (กม. 330+840 - กม. 352+186.7) เป็นทางถาวร 2.142 กิโลเมตร, สะพาน 1 แห่งยาวรวม 43.7 เมตร อุโมงค์ 3 แห่งยาวรวม 19161.6 เมตร เช่น อุโมงค์ Maintenance 勐养隧道 ระยะทาง 13539 เมตร และ อุโมงค์สิบสองปันนา 1 (Xishuangbanna 1 西双版纳隧道1) ระยะทาง 4137.6 เมตร มีการสร้างสถานี สิบสองปันนา Xishuangbanna station 西双版纳车站.



17. Section 17 (YMZQ-17): เมืองเชียงรุ่ง (Jinghong) แคว้นสิบสองปันนา (Xishuangbanna) จาก ปลายอุโมงค์สิบสองปันนา 1 (Xishuangbanna 1 西双版纳隧道1) ถึงปากอุโมงค์เขา Nanlian 南联山隧道进 ระยะทาง 14.7 กิโลเมตร ( กม. 352+198- กม. 368+794) เป็นทางถาวร 3297.79 เมตร, ย่านสถานี 3335.917 เมตร สะพาน 3 แห่งยาวรวม 3069.63 เมตร เช่นสะพานทางคู่สิบสองปันนา 3 (Xishuangbanna Double Line Bridge 2 西双版纳双线特大桥2) อุโมงค์ 2 แห่งยาวรวม 7610 เมตร ท่อลอดเหลี่ยมใต้ทางรถไฟ 15 แห่ง มีการสร้าง สถานี Galanba 橄榄坝站 สถานี Fei Long (เปืดตอนหลัง) 缓开飞龙站, สถานี Man Me (เปืดตอนหลัง) 缓开曼么站

18. Section 18 (YMZQ-18): แคว้นสิบสองปันนา (Xishuangbanna) จากปาก อุโมงค์เขา Nanlian Mountain 南联山隧道进 ถึงปากอุโมงค์ Man Mao No. 2 曼么二号隧道进 ระยะทาง 38.878 กิโลเมตร ( กม. 368+794- กม. 407+880) สะพาน 8 แห่งยาวรวม 5987.66 เมตร เช่นสะพาน Olive Dam Bridge 橄榄坝特大桥 กับ สะพาน Hot spring village bridge 温泉村大桥. อุโมงค์ 9 แห่งยาวรวม 27822 เมตร เช่น อุโมงค์ Nanlian Mountain 南联山隧道长 อุโมงค์ Southern Lianshan 南联山隧道, อุโมงค์ Bach 巴奇隧道, อุโมงค์ Jingkuan No. 1 景宽1号隧道 และอุโมงค์ Jingkuan No. 2 景宽2号隧道 กับ road moving ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร และ สถานี Olive Dam 橄榄坝站 ตอนนี้กำลังวางคาน สะพาน Jinghon Hanhan Beam 景洪勐罕制梁 และ ปักตอม่อสะพาน Olive Dam Bridge แล้ว
มีการสร้างสถานี Suō luó hé 梭罗河站 , สถานี guān lèi (เปืดตอนหลัง) 缓开关累站 、

19. Section 19 (YMZQ-19): ในเมืองลา (Mengla County) และ ซางหยง แคว้นสิบสองปันนา (Xishuangbanna) จากอุโมงค์ Mano No. 2 曼么二号隧道进 ถึงอุโมงค์ Baro 2 巴罗二号隧道进. ระยะทาง 27.กิโลเมตร (กม. 407+880- กม.435+380) เป็นทางถาวร 2319.4 เมตร สะพาน 7 แห่งยาวรวม 1664.33 เมตร เช่นสะพาน Nanban River Bridge 南班河大桥 สะพาน Mantra bridge 曼腊特大桥 อุโมงค์ 6 แห่งยาวรวม 25462 เมตร เช่น Manmushu tunnel 曼木树隧道长 ยาว 11638 เมตร มีการสร้างสถานี Solo River crossing station 梭罗河站 สถานี Guanlei crossing station 缓开关累站

20. Section 20 (YMZQ-20): ในเมืองลา (Mengla County) และ ซางหยง แคว้นสิบสองปันนา (Xishuangbanna) จากอุโมงค์ Baro 2 巴罗二号隧道进 ถึงสะพาน Manzhang 1 曼掌1号大桥. ระยะทาง 36.957 กิโลเมตร (กม. 435+380 - กม. 472+387.4) เป็นทางถาวร 2.445 กิโลเมตร สะพาน 13 แห่งยาวรวม 4.413 กิโลเมตร ท่อลอดเหลี่ยมใต้ทางรถไฟ 8 แห่งยาวรวม 188.2 เมตร อุโมงค์ 6.5 แห่งยาวรวม 30.089 กิโลเมตร เช่นอุโมงค์ Manle 1 曼勒一号隧道 และ อุโมงเมืองลา Mengla tunnel 勐腊隧道 ระหว่าง Manle and Mengla ยาว 13018 เมตร สถานีรถไฟ 3 สถานี ได้แก่สถานีเมืองหยวน 勐远站, สถานี Manle 曼勒站, สถานี Kailu North 缓开勐腊北站.

21. Section 21 (YMZQ-21): ระหว่างเมืองลา (Mengla County) และ ซางหยง (Shangyong County) แคว้นสิบสองปันนา จากคอสะพาน Manzhang No. 1 B曼掌1号大桥 ถึงสะพาน Dongfanghong Bridge Yuxi 东方红大桥玉溪端 ระยะทาง 26.01 กิโลเมตร (กม. 472+387.4 - กม. 498+936.35) เป็นทางถาวร 5737 เมตร สะพาน 16 แห่งยาวรวม 6001.63 เมตร โดยเฉพาะสะพาน Shanglongyite Bridge 2 上龙茵特大桥2 สะพาน Wang Silong Bridge 王四龙特大桥, สะพาน Moxie และสะพาน Mannasang Bridge and Na River No.1 纳江一号大桥 อุโมงค์ 5 แห่งยาวรวม 14993 เมตร รวมถึงอุโมงค์ Shanggang No 1 tunnel 尚岗一号隧道 สร้างสถานี เมืองลา 勐腊站 และสถานี Big Longha 缓开大龙哈站


22. Section 22 (YMZQ-22): เส้นทางในเขต Mohan Cross-border Cooperation Zone แคว้นสิบสองปันนา จากสะพาน Dongfang Red Bridge Yuxi Duan 东方红大桥玉溪端 ถึงอุโมงค์มิตรภาพ 友谊隧道. ระยะทาง: 14.159 กิโลเมตร (กม. 498+936.35-กม. 513+095.407) เป็นทางถาวร 4168 เมตร สะพาน 8 แห่ง ยาวรวม 2821.63 เมตร อุโมงค์ 1 แห่งที่อุโมงค์มิตรภาพ ยาว 友谊隧道 ยาว 7170 เมตร และ ก่อสร้างสถานีม่อหานเหนือ 磨憨口岸站 磨憨北站 กับสถานีม่อหาน 磨憨站.


http://blog.sina.com.cn/s/blog_15b6bc2a60102w133.html
https://www.zawya.com/uae/en/project/110618030002/china-to-laos-railway-project-china-phase/
https://en.wikipedia.org/wiki/Yuxi%E2%80%93Mohan_railway
http://treasuresoflaos.blogspot.com/2019/02/chinas-railway-for-laos-fast-railway.html
https://www.facebook.com/globaltimesnews/photos/a.123349831079259/2319654798115407/?type=1&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 15/11/2019 12:32 pm    Post subject: Reply with quote

จีนสร้างทางรถไฟเชื่อมเอเชีย-ยุโรปเส้นใหม่ ไม่ต้องผ่านรัสเซียก็ส่งสินค้าได้
By Parichat Chk -
14 พฤศจิกายน 2562

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ตุรกีต้อนรับเส้นทางรถไฟสายใหม่ของจีน วิ่งจากซีอานยิงยาวไปปราก เชื่อมเส้นทางเอเชียสู่ยุโรปภายใต้โครงการ One Belt, One Road ด้วยระยะทาง 11,483 กิโลเมตร ผ่านอุโมงค์บอสพอรัส (Bosporus) ที่สร้างโดยกลุ่มบริษัทในญี่ปุ่นด้วย

Bosporus หรือช่องแคบอิสตันบูล (Strait of Istanbul) หรือเรียกอีกอย่างว่า ช่องแคบอิสตันบลู ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี เป็นช่องแคบที่กั้นยุโรปออกจากเอเชีย นอกจากนี้ บอสพอรัสยังถือว่าเป็นช่องแคบที่มีพื้นที่แคบที่สุดในโลก ยาว 30 กิโลเมตร กว้าง 3.7 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ช่วงที่ประธานาธิบดีเออร์โดกันเยือนจีนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เขาได้กล่าวไว้ว่าจะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้นทั้งในด้านคมนาคม ท่องเที่ยว การค้า และการลงทุน ถือเป็นการสานสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างข้อริเริ่ม Middle Corridor ของตุรกี กับข้อริเริ่ม Belt and Road ของจีนด้วย

ในการนี้ Hu Heping สมาชิกคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและเลขาธิการมณฑลชานซี กล่าวว่า “ถือเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ที่ได้มาเป็นสักขีพยานร่วมกัน (ช่วงที่รถไฟสินค้าจีนวิ่งสู่ตุรกี) เพราะถือว่าเป็นรถไฟสินค้าจีนที่วิ่งจากจีนมายังอุโมงค์รถไฟบอสพอรัสขบวนแรก”

เขาย้ำว่า “เส้นทางสายนี้จะช่วยสานประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับเอเชียและยุโรปมหาศาล”
จำลองพิกัดเส้นทางการบินจากซีอาน จีน ไปยังปราก สาธารณรัฐเชก ผ่านน่านฟ้ารัสเซียใช้เวลา 10 ชั่วโมง

Belt and Road Initiative ไม่ใช่แค่โปรเจกต์ฝันลอยๆ แต่ช่วยจีนกระจายความเสี่ยงมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ตุรกี – จีน กล่าวว่า “เส้นทางสายใหม่ที่สร้างขึ้นนี้ถือเป็นความพยายามของจีนที่ต้องการสร้างความหลากหลายทางภูมิรัฐศาสตร์ มันไม่ใช่แค่เปิดเส้นทางสายใหม่ไปยังตุรกีเท่านั้น แต่มันยังเพิ่มทางเลือกเส้นอื่นที่ไม่ต้องพึ่งพารัสเซียได้อีกด้วย เรียกได้ว่าจีนต้องการกระจายความเสี่ยงมากกว่าจะพึ่งพารัสเซียให้เป็นทางเลือกเดียว”

ขณะที่ Ali Ihsan Uygun หัวหน้าทีมรถไฟตุรกี ประเมินว่าในช่วงปี 2023 – 2025 รถไฟสินค้าจีนนี้น่าจะบรรทุกสินค้าได้ราว 5 ล้านตันต่อปี

ด้าน Thomas Kargl คณะกรรมการขนส่งสินค้ารถไฟออสเตรเลียแห่ง Rail Cargo Group ระบุว่า เส้นทางสายใหม่นี้น่าจะบรรทุกสินค้าได้ 5 แสนตันในปี 2021 และเพิ่มเป็น 1.75 ล้านตันในอีก 5 ปีถัดไป

จากแผนที่ด้านบน คือเส้นทางรถไฟจากซีอาน จีน ไปยังปราก สาธารณรัฐเชก ระยะทาง 11,483 กิโลเมตร บรรทุกได้ 42 ตู้คอนเทนเนอร์ คาดการณ์ว่าน่าจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 18 วัน เส้นทางดังกล่าวผ่านประเทศคาซัคสถาน อาเซอร์ไบจาน จอร์เจีย ตุรกี บัลแกเรีย เซอร์เบีย ฮังการี และสโลวาเกีย

Kargl of the Rail Cargo Group เคยใช้เส้นทางสายนี้บรรทุกแล็ปท็อป ฮาร์ดดิสก์ ส่วนประกอบทีวี สิ่งทอ และอุปกรณ์หรืออะไหล่ยานยนต์จากเอเชียไปยังยุโรปได้ หากใช้เส้นทางสายอื่น ก็อาจจะเป็นสินค้าจำพวกนมผง อาหารแช่แข็ง หมู ผลิตภัณฑ์ยา และชิ้นส่วนยานยนต์

ทั้งนี้ Mehmet Cahit Turhan รัฐมนตรีคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานแห่งตุรกี ได้กล่าวว่า “นี่ถือเป็นยุคใหม่ ตุรกีจะมีความสำคัญต่อข้อริเริ่ม One Belt One Road ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แน่นอน ถือเป็นการเชื่อมต่อระหว่างประตูที่เปิดสู่ใจกลางเมืองลอนดอนไปยังปักกิ่ง และตุรกีเองก็กลายเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญมากของม้าเหล็กรถไฟจีนบนเส้นทางสายไหม (Iron Silk Road)”

ความน่าสนใจอีกประการหนึ่งของรถไฟสายนี้ และเส้นทางสายไหมสายใหม่นี้นั้นค่อนข้างเนื้อหอม ไล่มาตั้งแต่ญี่ปุ่นภายใต้การนำของ JICA (องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น) จับมือกับ TAISEI Corp ร่วมทุ่มทุนสร้างอุโมงค์ที่ลึกที่สุดในโลกระดับ 60 เมตร

เพื่อให้รถไฟวิ่งผ่านเส้นทางที่เชื่อมโยงเอเชียมายังยุโรปด้วยเงินมูลค่าเกือบ 2 แสนล้านเยน หรือ 1.83 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 55,344,927,900 บาท หรือ 5.5 หมื่นล้านบาท
The Yavuz Sultan Selim Bridge สะพานที่เกาหลีสร้างเหนือช่องแคบบอสพอรัส ตุรกี ภาพจากรัฐบาลตุรกี

เกาหลีใต้ก็เอากับเขาด้วย เชื่อมเอเชียสู่ยุโรปได้ด้วยสะพานแขวน

ด้านเกาหลีใต้เองก็ไม่น้อยหน้าญี่ปุ่น และจีน โดยบริษัท Hyundai Engineering & Construction, SK Engineering และ Construction ก็เคยร่วมมือกันสร้างสะพานเส้นที่สามที่อยู่เหนือช่องแคบบอสพอรัสนี้ในปี 2016 ด้านตุรกีเองก็เตรียมแผนจะเพิ่มรถไฟไปยังสะพานนี้เช่นกัน

สะพานที่มีชื่อว่า Yavus Sultan Selim Bridge นี้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานทั้งเพื่อการเดินรถของรถไฟและยานยนต์ ชื่อย่อๆ ที่เรียกกันคือ Third Bosphorus Bridge คือสะพานข้ามบอสพอรัสเส้นที่สาม ก่อนหน้านั้นมีสะพานแรกคือ Bosphorus Bridge หรือสะพานบอสพอรัส สะพานเส้นที่สองคือ Fatih Sultan Mehmet Bridge


สะพานเส้นที่สามนี้ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลดำและใกล้กับทางเข้าช่องแคบบอสพอรัส ก่อตั้งในวันที่ 29 พฤษภาคม 2013 เปิดให้ใช้งานวันที่ 26 สิงหาคม 2016 สะพานเส้นนี้ก็เชื่อมโยงเอเชียสู่ยุโรปเช่นกัน มีขนาดยาว 1.4 กิโลเมตร กว้าง 58 เมตร ต้นทุนในการสร้างอยู่ที่ 800 – 900 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท

เป็นทางรถวิ่ง 8 เลน และเป็นระบบรถไฟรางคู่ หรือรถไฟทางคู่ (Double Track/ Dual Track) คือให้รถไฟ 2 ทางที่วางขนานกันไป เดินรถได้ทั้ง 2 ทาง สวนกันได้เลยไม่ต้องรอหลีกกันที่สถานี

รัฐบาลตุรกีกล่าวว่า สะพาน Yavuz Sultan Selim นี้ เป็นสะพานแขวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และตั้งชื่อตามพระนามสุลต่านเซลิมที่ 1 ที่เคยเป็นผู้ขยายจักรวรรดิออตโตมันไปยังตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 01/12/2019 12:05 am    Post subject: Reply with quote

เส้นทางรถไฟจากจีนสู่กรุงปราก : เชื่อมเอเชีย
30 พฤศจิกายน 2562

บทความพิเศษโดย:เอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ขบวนรถไฟสายใหม่ของจีนที่วิ่งจากนครซีอาน มณฑลส่านซีไปยังกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ภายใต้ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) ได้เข้าจอดที่สถานีรถไฟ Melnik ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาค Central Bohemia ห่างจากกรุงปรากประมาณ 35 กิโลเมตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การขนส่งสินค้าทางรถไฟจากเอเชียไปยังยุโรปโดยไม่ผ่านรัสเซีย โดยเส้นทางรถไฟดังกล่าวมีระยะทางประมาณ 11,500 กิโลเมตรและเป็นการเดินทางผ่านอุโมงค์ Marmaray บริเวณบอสพอรัส (Bosporus) หรือช่องแคบอิสตันบูล (Strait of Istanbul) ซึ่งเส้นทางรถไฟสายนี้ทำให้หวนนึกถึงความยิ่งใหญ่ของเส้นทางสายไหมในอดีต ที่กำลังจะถูกปลุกให้ฟื้นกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งภายใต้ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางผ่านความร่วมมือของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียและยุโรปรถไฟขนส่งสินค้าของจีนซึ่งบรรทุกสินค้าจำนวน 42 ตู้สินค้า (ขนาดความยาวตู้ละ 40 ฟุต) ความยาวของขบวนรถทั้งหมดประมาณ 820 เมตร และสินค้าส่วนใหญ่ ได้แก่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ laptop hard disk แผงวงจรในเครื่องโทรทัศน์ เครื่องนุ่งห่ม สิ่งทอ และอะไหล่รถยนต์ ได้ออกเดินทางออกจากนครซีอานมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจีนและผ่านเข้าสู่คาซัคสถาน อาเซอร์ไบจาน จอร์เจีย ตุรกี บัลแกเรีย เซอร์เบีย ฮังการี สโลวะเกีย ก่อนถึงจุดหมายปลายทางที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก โดยใช้เวลาในการเดินทางทั้งหมด 18 วัน (การเดินทางระหว่างนครซีอาน – นครอิสตันบูลใช้เวลา 12 วัน จากเดิมประมาณ 1 เดือน)

เส้นทางเดินรถไฟขนส่งสินค้าเส้นนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลตุรกี โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเชื่อมโยงภูมิภาคยุโรปและเอเชียเข้าด้วยกัน ซึ่งตุรกีจะทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมระหว่าง 2 ภูมิภาค และการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์นี้เกิดขึ้นภายหลังการก่อสร้างอุโมงค์ใต้ทะเล Marmaray บริเวณช่องแคบ

อิสตันบูล ซึ่งเป็นอุโมงค์ใต้น้ำที่ลึกที่สุดในโลก มีระดับความลึก 60 เมตร และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) ได้สนับสนุนงบประมาณ 1.83 พันล้าน USD ให้กับกลุ่มกิจการค้าร่วมซึ่งมีบริษัทTaisei ยักษ์ใหญ่ด้านการก่อสร้างของญี่ปุ่นร่วมกับบริษัทก่อสร้างชั้นนำของญี่ปุ่นเป็นผู้ดำเนินโครงการก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าว อย่างไรก็ดี ยังไม่ปรากฏข้อมูลที่ชัดเจนว่า เหตุใดปลายทางของรถไฟสายนี้จึงเป็นที่กรุงปรากแต่คาดการณ์ได้ว่า ปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากที่ตั้งของกรุงปรากซึ่งอยู่ในจุดกึ่งกลางของภูมิภาคยุโรป อีกทั้งกรุงปรากยังมีเครือข่ายเส้นทางการคมนาคมทางบกและทางอากาศที่เชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาคหลายเส้นทาง และสามารถพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าจากจีนและเอเชียได้ต่อไปในอนาคตการเข้าจอดของรถไฟขบวนดังกล่าวที่สถานีเมือง Melnik สาธารณรัฐเช็ก มีเหตุผลสำคัญเนื่องจากบริษัท Rail Cargo Operator (CSKD) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเอกชนเช็กและสโลวะเกียเป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์กับรถไฟขบวนนี้และเป็นผู้ดำเนินการกระจายสินค้าไปยังประเทศต่าง ๆ ในยุโรป เช่น ฮังการีและออสเตรียมีศูนย์ปฏิบัติการที่ใกล้กรุงปรากที่สุดที่สถานีรถไฟเมือง Melnik และรถไฟขบวนนี้ได้ใช้หัวรถจักรของการรถไฟเช็ก (Ceske drahy- CD หรือ Czech Railways) ในการลากจูงขบวนรถเมื่อเข้าสู่สาธารณรัฐเช็กอย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญการให้บริการด้านโลจิสติกส์ยังคงมองว่า การเดินรถไฟขนส่งสินค้าในเส้นทาง จีน-รัสเซีย-เบลารุส-โปแลนด์น่าจะสะดวกกว่าเนื่องจากเส้นทางดังกล่าวใช้ระยะเวลาขนส่งสินค้าเพียง 12 วัน (เทียบกับเส้นทางใหม่ซึ่งใช้เวลา 18 วัน) เมื่อพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างเช็กและตุรกีจะเห็นได้ว่าทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและเช็กให้การสนับสนุนตุรกีในการเข้าเป็นสมาชิกอียูมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเช็กยังต้องการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนไปยังตุรกีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ไปยังตุรกี และทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าที่จะผลักดันให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นจาก 3.65 พันล้าน USD เป็น 5 พันล้าน USD ในอนาคตอันใกล้ หากมองย้อนกลับไปดูจะเห็นว่า จีนมีการพัฒนาเส้นทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างจีนกับประเทศในยุโรปอย่างต่อเนื่องโดยในปี 2557 รถไฟขนส่งสินค้าจากเมืองอี้อู่ (Yiwu) มณฑลเจ้อเจียง (Zhejiang) ของจีนได้เดินทางไปยังกรุงมาดริดเป็นครั้งแรก และต่อมาในปี 2560 รถไฟขนส่งสินค้าขบวนแรกจากเมืองอี้อู่ได้บรรทุกสินค้าจำนวน 88 ตู้สินค้า เดินทางผ่านคาซัคสถาน รัสเซีย เบลารุส โปแลนด์ และเข้าจอดที่กรุงปรากเป็นครั้งแรกโดยใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 16 วัน สินค้าส่วนใหญ่ประกอบด้วยเสื้อผ้า สิ่งทอ รองเท้า หมวก และของตกแต่งสำหรับเทศกาลคริสต์มาส ในปัจจุบันจีนมีเส้นทางการเดินรถไฟระหว่างจีนกับประเทศสมาชิกอียูถึง 27 เส้นทาง โดยมีการเดินทางรวมกันมากกว่า 20,000 เที่ยวต่อปี แต่เส้นทางการเดินรถไฟทั้งหมดยังคงเป็นเพียงเพื่อการขนส่งสินค้า ยังไม่มีบริการสำหรับผู้โดยสาร

หากในอนาคตมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะระบบขนส่งระบบรางให้เชื่อมโยงกับประเทศอื่นในภูมิภาคยุโรป และระบบการผ่านแดนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อลดระยะเวลาการขนส่งได้ เส้นทางรถไฟสายใหม่นี้น่าจะเป็นทางเลือกที่เป็นประโยชน์สำหรับสินค้าจากภูมิเอเชียรวมทั้งจากประเทศไทยในการเข้าสู่ตลาดในยุโรปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก กอปรกับมีการพัฒนาไปสู่การให้บริการรถไฟสำหรับผู้โดยสารก็น่าจะเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและเอเชียในการเดินทางไปท่องเที่ยวตามประเทศต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ตามแนวของเส้นทางรถไฟ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระหว่างภูมิภาคเอเชีย-ยุโรปได้อีกทางหนึ่ง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 17/12/2019 12:06 pm    Post subject: Reply with quote


วิดีโอภาพถ่ายทางอากาศ รถไฟสายจีนพม่าจากต้าหลี่ไปด่านรุ่ยหลี่
https://www.youtube.com/watch?v=unNjvXDaeLI


Click on the image for full size
การสำรวจเส้นทางรถไฟสายจีนพม่า จาก ด่านมูเซไปมัณฑะเลย์ และ จากมัณฑะเลยไปท่าเรือ จ๊อกพยู บนเกาะ รัมรี (Muse-Mandalay-Kyaukphyu) ระยะทาง 430 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ ทางรถไฟสายมัณฑะเลยไปย่างกุ้งขนานไปกะทางรถไฟที่มีอยู่ ระยะทาง 620 กิโลเมตร โดย China Railway Eryuan Engineering Corporation (CREEC)

ถ้าทำเสร็จครบทั้งระบบจะได้ทางรถไฟยาว 1400 กิโลเมตร
https://www.asiatimes.com/2019/02/article/full-speed-ahead-for-china-myanmar-high-speed-railway/
https://www.mmtimes.com/news/survey-starts-major-railway-project.html-0

อย่างไรก็ตาม ชาวมัณฑะเลย์ก็กลัวว่า จีนจะใช้อำนาจเงินกว้านซื้อที่ดินชาวบ้านทำโครงการรถไฟจีน - พม่าจนชาวบ้านต้องไร้ที่ทำกินไปทั่ว
https://www.rfa.org/english/news/myanmar/planned-china-railway-raises-fears-10102019161614.html
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 19/12/2019 4:40 pm    Post subject: Reply with quote

เพื่อ 10 นาที! วิศวกรจีนฟันฝ่าอุปสรรค 6 ปี ขุดอุโมงค์รถไฟแห่งที่ราบสูงสำเร็จ
สำนีกข่าวซินหัว
17 ธันวาคม 2019

อุโมงค์ตังจินซาน (Dangjinshan Tunnel) ถือเป็นส่วนสำคัญของทางรถไฟสายตุนหวง-เก๋อเอ่อร์มู่ ซึ่งเชื่อมเมืองตุนหวงของมณฑลกานซู่และเมืองเก๋อเอ่อร์มู่ของมณฑลชิงไห่ ที่ล้วนตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

อุโมงค์ตังจินซาน ความยาว 20.1 กิโลเมตร ทอดตัวยาวอยู่บนที่ราบสูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 2,800-3,200 เมตร โดยขบวนรถไฟจะวิ่งผ่านอุโมงค์แห่งนี้ด้วยเวลา 10 นาที แต่เหล่าวิศวกรจีนใช้เวลานานกว่า 6 ปี จึงจะขุดเจาะและก่อสร้างอุโมงค์สำเร็จ

ตู้อวิ๋นหลง หนึ่งในทีมวิศวกรจีน เล่าว่าพวกเขาขุดเจาะอุโมงค์ผ่านรอยเลื่อน (fault zone) 10 แห่ง เอาชนะสภาพอากาศหนาวเย็นสุดขั้วและภาวะพร่องออกซิเจน และสร้างปล่องลึก 442 เมตร เพื่อแก้ปัญหาระบายอากาศของอุโมงค์ตังจินซาน

อนึ่ง การก่อสร้างทางรถไฟสายตุนหวง-เก๋อเอ่อร์มู่ เริ่มต้นเมื่อเดือนธันวาคม 2012 ด้วยเงินลงทุน 1.34 หมื่นล้านหยวน (ราว 5.83 หมื่นล้านบาท) และมีกำหนดเปิดใช้งานในเดือนธันวาคมนี้ โดยขบวนรถไฟจะวิ่งด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทางรถไฟสายตุนหวง-เก๋อเอ่อร์มู่ มีนัยสำคัญอย่างมากต่อการดำเนินงานของโครงข่ายทางรถไฟจีนสายตะวันตก รวมถึงการดำเนินงานตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 15/01/2020 1:10 pm    Post subject: Reply with quote

อีก 1 งานเสวนาทางวิชาการที่น่าสนใจซึ่งจะจัดขึ้นในปลายเดือนนี้ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ครับ - เส้นทางสู่อำนาจ : รถไฟมังกร กับเศรษฐศาสตร์การเมืองในอาเซียน
https://www.facebook.com/polsci.tu.official/photos/a.329511151172763/589938531796689/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 46, 47, 48 ... 134, 135, 136  Next
Page 47 of 136

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©