Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179643
ทั้งหมด:13490875
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โคราชก็อยากได้ระบบขนส่งมวลชนเหมือนกัน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โคราชก็อยากได้ระบบขนส่งมวลชนเหมือนกัน
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 27/09/2019 4:55 pm    Post subject: Reply with quote

ครๆก็พูดถึง "รถไฟฟ้ารางเบาโคราช" 🚊โดยเฉพาะเส้นทางสายสีเขียว ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์

มาทำความรู้จักโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว🚃 ทุนสร้างกว่า 8,000 ล้านบาทกันดีกว่า

เส้นทางจะเริ่มจากตลาดเซฟวัน ผ่านแยกปักธงชัย ลอดด้านข้างสะพานข้ามทางรถไฟ เข้าสู่ถนนสืบศิริ เลี้ยวขวาวัดใหม่อัมพวันเข้าถนนมุขมนตรี ผ่านห้าแยกหัวรถไฟ มุ่งสู่ถนนโพธิ์กลาง เลี้ยวซ้ายที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จากนั้นเลี้ยวขวาที่แยกไอที ผ่านโรงเรียนเมืองนครราชสีมา วิทยาลัยอาชีวศึกษา โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา สุรนารีวิทยา วัดสามัคคี เลี้ยวซ้ายเข้าแยกสุรนารายณ์ ตรงไปสิ้นสุดที่บริเวณสถานคุ้มครองบ้านนารีสวัสดิ์

ค่าโดยสารเบื้องต้น 14 บาท

โครงการนี้จะเปิดประมูลได้ปลายปี 2563 และเริ่มการก่อสร้างปลายปี 2564 โดยคาดการณ์ว่าสามารถเปิดให้บริการต้นปี 2568 อดใจรอใช้แทบไม่ไหวเลย✨✨
https://www.facebook.com/BaanBasic/posts/509053972992172
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/10/2019 8:31 pm    Post subject: Reply with quote

ส่อล้มขนส่งมวลชนรถไฟรางเบาโคราช สายสีเขียว พ่อเมืองแจงปัญหาเพียบ หวั่นขัดแย้งขอให้เปลี่ยนเส้นทาง
สยามรัฐออนไลน์ 11 ตุลาคม 2562 19:44 ภูมิภาค

Click on the image for full size

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 11 ตุลาคม ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานการ ประชุมรายงานความก้าวหน้าการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ผู้แทนส่วน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน รับฟังผู้แทนบริษัทที่ปรึกษา ชี้แจงแผนการดำเนินงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมของประชาชน ระบุ รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) เส้นทางสายสีเขียว เนื่องจากเป็นโครงข่ายเชื่อมต่อรถไฟทางคู่ รถไฟไทย-จีนและการฟื้นฟูสภาพตัวเมืองเก่า มีจุดเริ่มต้นตลาดเซฟวันถึงสถานีคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ รวมระยะทางประมาณ 11.17 กิโลเมตร รวมสถานีจำนวน 20 แห่ง

Click on the image for full size

เช่นตลาดเซฟวัน สำนักคุมประพฤติ สวนภูมิรักษ์ เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) โรงเรียนสุรนารีวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) และสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 14 บาท และเพิ่ม 1 บาท คิดจากจำนวนสถานีปลายทาง หากชาวโคราชเห็นชอบและผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์ ขั้นตอนต่อไปเป็นการคัดเลือกผู้รับจ้างในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและอนุมัติ เบื้องต้นประมาณการกิโลเมตรละ 752 ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ 8,400 ล้านบาท สามารถดำเนินโครงการได้ช่วงปลายปี 2564 ใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปี ประมาณช่วงปลายปี 2568

Click on the image for full size

นายวิเชียร ฯ ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า บทสรุปหลายฝ่ายมีข้อกังวลเส้นทางสายสีเขียว ช่วงผ่านถนนมุขมนตรีและถนนสุรนารี ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจกลางเมือง ในระหว่างก่อสร้างและแล้วเสร็จโครงการ เนื่องจากความกว้างของพื้นผิวจราจรค่อนข้างคับแคบและบางช่วงเป็นคอขวด จะส่งผลกระทบด้านการจราจรอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ทั้งไม่มีที่จอดรถและอาคารสถานีบดบังร้านค้า รวมทั้งได้เสนอแนะหากเปลี่ยนเส้นทางไม่ได้ ก็ควรขยายสถานีเริ่มจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานศึกษามัธยมชื่อดังประจำจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนนักเรียนกว่า 4 พันคันและสิ้นสุดที่ทางแยกจอหอที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่และเป็นเส้นทางเชื่อมต่อจากตำบลรอบนอกและอำเภอสำคัญ

Click on the image for full size

อย่างไรก็ตามตนได้ชี้แนะให้บริษัทที่ปรึกษา รวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมใหญ่และกลุ่มย่อย ประกอบการพิจารณารูปแบบและให้ครอบคลุมทุกมิติ โดยนำมาปรับปรุงให้เหมาะสมกับลักษณะกายภาพของท้องถิ่นและไม่เกิดความขัดแย้งเห็นต่างจัดทำโมเดลนำเสนอให้ภาคประชาชนขอมติในการดำเนินโครงการ เน้นตอบโจทย์ประโยชน์ของชาวโคราชและส่งผลกระทบต่อการเดินทางน้อยที่สุด

นครราชสีมา/เกษม ชนาธินาถ

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 12/10/2019 4:23 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ส่อล้มขนส่งมวลชนรถไฟรางเบาโคราช สายสีเขียว พ่อเมืองแจงปัญหาเพียบ หวั่นขัดแย้งขอให้เปลี่ยนเส้นทาง
สยามรัฐออนไลน์ 11 ตุลาคม 2562 19:44 ภูมิภาค


บริษัทที่ปรึกษา รฟม.ชี้แจงโครงการระบบขนส่งมวลชนเมืองโคราช ย้ำรถไฟฟ้ารางเบาเหมาะสมที่สุด

ผู้สื่อข่าว : พิสิษฐ์ เขื่อนเพ็ชรต์
ผู้เรียบเรียง : นนทพร แก้วกา
แหล่งที่มา : สวท.นครราชสีมา
11 ตุลาคม 2562

บริษัทที่ปรึกษา รฟม.ชี้แจงโครงการระบบขนส่งมวลชนเมืองโคราช ย้ำรถไฟฟ้ารางเบาเหมาะสมที่สุด



นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมหารือร่วมกับบริษัทที่ปรึกษา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียวฯ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

บริษัทที่ปรึกษาฯที่ทาง รฟม.ได้จ้างให้ทำการศึกษารายละเอียดความเหมาะสม

ออกแบบและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา ชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ของโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียวฯ ว่าต้องศึกษาความเหมาะสมการคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารด้านเทคนิค ด้านราคา ด้านเศรษฐกิจและการเงิน แผนการเดินรถ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การพัฒนาพื้นที่และการพัฒนาเชิงพาณิชย์บริเวณโครงการและจัดทำข้อมูลการสำรวจ แผนที่แสดงภูมิประเทศ แผนที่แสดงแนวเขตที่ดิน และแผนที่แสดงสาธารณูปโภค,ประมาณราคาและจัดทำข้อมูลสำหรับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการ รวมทั้งศึกษาแนวทางและวิเคราะห์การลงทุนโครงการ รูปแบบที่เหมาะสมในการให้เอกชน และ/หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมลงทุน ,จัดทำเอกสารสำหรับการนำเสนอโครงการตาม พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 พร้อมกับออกแบบ (Engineering and

Architectural Design) โครงการทั้งหมด ,จัดเตรียมเอกสารประกวดราคาเพื่อคัดเลือกผู้รับจ้างงานก่อสร้างโครงการและ/หรือ เอกสารประกวดข้อเสนอเพื่อคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน

พร้อมนี้บริษัทที่ปรึกษาฯได้มีการนำเสนอเรื่องการศึกษาเปรียบเทียบแนวเส้นทางโครงการ ,การวิเคราะห์ประมาณการจำนวนผู้โดยสาร สำหรับการศึกษาเทคโนโลยีระบบขนส่งมวลชน จังหวัดนครราชสีมา นำเสนอโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรได้สรุปเทคโนโลยีระบบขนส่ง สาธารณะที่เหมาะสมกับเมืองนครราชสีมาคือการใช้รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit Vehicle, EMU) หรือรถราง (Tram) เนื่องจากเหมาะสมกับปริมาณคาดการผู้โดยสารของโครงการ

และเป็นเทคโนโลยีที่เปิดกว้าง

ระบบจ่ายไฟฟ้าให้กับขบวนรถ ควรเป็น Wire-free (Battery/Supercapacitor หรือระบบผสม Battery +Supercapacitor) เป็นระบบที่มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่เมืองนครราชสีมามากที่สุด

ระบบโครงสร้างทางวิ่งบนถนน เนื่องจากทำให้เกิดการลงทุนต่ำตลอดแนวเส้นทางที่ให้บริการ มีความสามารถในการดึงดูดผู้โดยสาร เนื่องจากมีความสะดวกสบาย และปลอดภัย เป็น Low Floor ทั้งนี้ในกรณีที่เกิดน้ำท่วมนั้นอาจทำให้เกิดความเสียหายให้แก่ขบวนรถและระบบควบคุม ทางที่ปรึกษาเห็นควรให้หยุดการเดินรถในกรณีดังกล่าว ซึ่งการดำเนินงานในส่วนของบริษัทที่ปรึกษา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียวฯ จะสิ้นสุดสัญญาวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 และจะได้สรุปผลให้กับ รฟม.ทราบเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 05/11/2019 2:17 pm    Post subject: Reply with quote

กังวล LRT ผ่านย่านเศรษฐกิจ อ้างถนนแคบบังร้านค้า ‘วิเชียร’เสนอวิ่งใต้ดิน?
ออนไลน์เมื่อ 16 ตุลาคม พุทธศักราช 2562
ตีพิมพ์ใน นสพ.โคราชคนอีสาน
ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๙๘
วันพุธที่ ๑๖ - วันอังคารที่ ๒๒ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

ยังกังวลสำหรับรถไฟฟ้ารางเบาสายสีเขียว ไม่ตอบโจทย์ หวั่นวิ่งผ่านเมืองกระทบธุรกิจในพื้นที่ ปรับปรุงให้เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพของท้องถิ่น เน้นตอบโจทย์ประโยชน์ของชาวโคราชส่วนใหญ่ ‘วิเชียร’ แนะให้กลับไปดูอีกครั้งว่า จะสามารถทำเป็นระบบใต้ดินได้หรือไม่



ตามที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกซึ่งมี พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำการศึกษาและวิเคราะห์ การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ต่อเนื่องที่มีความต้องการเดินทาง การจัดระบบการจราจรจังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ต่อเนื่องที่มีความต้องการเดินทาง การจัดทำแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ แผนแม่บทการจัดระบบการจราจร และแผนพัฒนาพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ต่อเนื่องที่มีความต้องการเดินทาง การจัดทำโครงการนำร่องการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะหลักจังหวัดนครราชสีมา และดำเนินการศึกษารูปแบบระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสม โดยเชื่อมโยง โครงข่ายกับระบบขนส่งขนาดรอง รถไฟ รถโดยสารสาธารณะ โดย สนข. ได้ดำเนินการเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit : LRT) หรือ Tram way เงินลงทุน ๓๒,๖๐๐ ล้านบาท ดำเนินการ ๓ ระยะ โดยระยะที่ ๑ ปี ๒๕๖๓-๒๕๖๕ วงเงิน ๑๓,๖๐๐ ล้านบาท มีสายสีเขียว จากตลาดเซฟวัน-ถนนมุขมนตรี-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ โดยใช้แนวถนนมิตรภาพ และเลี้ยวเข้าถนนสืบศิริ ระยะทาง ๑๑.๑๗ กม. ๒๐ สถานี และสายสีส้ม แยกประโดก-ถนนช้างเผือก-คูเมืองเก่า ระยะทาง ๙.๘๑ กม. ๑๙ สถานี, ระยะที่ ๒ ปี ๒๕๖๖-๒๕๖๘ มีสายสีม่วงช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมุขมนตรี-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ๑๒.๑๖ กม. ๑๗ สถานี และระยะที่ ๓ ส่วนต่อขยายสายสีส้ม สีเขียว และสีม่วง หลังจากนั้นมอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการในรูปแบบของการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP โดยเริ่มจากสายสีเขียว

จากนั้น ในวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. ได้เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน ครั้งที่ ๑ (ปฐมนิเทศ) งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-บ้านนารีสวัสดิ์) ซึ่งตัวแทนหลายภาคส่วนกังวล เส้นทางเชื่อมต่อยังไม่ครอบคลุม เสี่ยงขาดทุน แนะ ‘การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)’ ศึกษา ปรับเส้นทางใหม่ให้ครอบคลุม

โดยเมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๔.๓๐ น. ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ชั้น ๒ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมรายงานความก้าวหน้าการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน รับฟังผู้แทนบริษัทที่ปรึกษา ชี้แจงแผนการดำเนินงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมของประชาชน

สำหรับรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) เส้นทางสายสีเขียว เนื่องจากเป็นโครงข่ายเชื่อมต่อรถไฟทางคู่ รถไฟไทย-จีนและการฟื้นฟูสภาพตัวเมืองเก่า มีจุดเริ่มต้นตลาดเซฟวันถึงสถานีคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ รวมระยะทางประมาณ ๑๑.๑๗ กิโลเมตร รวมสถานีจำนวน ๒๐ แห่ง เช่น ตลาดเซฟวัน, สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมา, สวนภูมิรักษ์, เทศบาลนครนครราชสีมา, อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม), โรงเรียนสุรนารีวิทยา, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) และสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น ๑๔ บาท และเพิ่ม ๑ บาท คิดจากจำนวนสถานีปลายทาง หากชาวโคราชเห็นชอบและผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์ขั้นตอนต่อไปเป็นการคัดเลือกผู้รับจ้างในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและอนุมัติ เบื้องต้นประมาณการกิโลเมตรละ ๗๕๒ ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ ๘,๔๐๐ ล้านบาท สามารถดำเนินโครงการได้ช่วงปลายปี ๒๕๖๔ ใช้เวลาก่อสร้าง ๓-๔ ปี ประมาณช่วงปลายปี ๒๕๖๘

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า บทสรุปหลายฝ่ายมีข้อกังวลเส้นทางสายสีเขียว ช่วงผ่านถนนมุขมนตรีและถนนสุรนารี ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจกลางเมือง ในระหว่างก่อสร้างและแล้วเสร็จโครงการ เนื่องจากความกว้างของพื้นผิวจราจรค่อนข้างคับแคบและบางช่วงเป็นคอขวด จะส่งผลกระทบด้านการจราจรอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ รวมทั้งไม่มีที่จอดรถและอาคารสถานีบดบังร้านค้า รวมทั้งได้เสนอแนะหากเปลี่ยนเส้นทางไม่ได้ ก็ควรขยายสถานีเริ่มจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานศึกษามัธยมชื่อดังประจำจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนนักเรียนกว่า ๔ พันคน และสิ้นสุดที่ทางแยกจอหอที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ รวมทั้งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อจากตำบลรอบนอกและอำเภอสำคัญๆ

“อย่างไรก็ตาม ตนได้ชี้แนะให้บริษัทที่ปรึกษา รวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมใหญ่และกลุ่มย่อย ประกอบการพิจารณารูปแบบและให้ครอบคลุมทุกมิติ โดยนำมาปรับปรุงให้เหมาะสมกับลักษณะกายภาพของท้องถิ่นและไม่เกิดความขัดแย้งเห็นต่างจัดทำโมเดลนำเสนอให้ภาคประชาชนขอมติในการดำเนินโครงการ เน้นตอบโจทย์ประโยชน์ของชาวโคราชและส่งผลกระทบต่อการเดินทางน้อยที่สุด” นายวิเชียร กล่าว

ต่อมาวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๒ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า จากที่มีการประชุมวานก่อน (๑๑ ต.ค. ๒๕๖๒) บริษัทที่ปรึกษาได้รายงานผลให้ทราบจากกรณีที่มีการประชุมรับฟังความเห็นครั้งที่ ๑ ที่เคยเสนอให้มีการเพิ่มเส้นทาง ซึ่งมีการเปรียบเทียบจากหลักเกณฑ์ต่างๆ เมื่อมีการเปรียบเทียบดูแล้ว เส้นทางเดิมที่เป็นสายสีเขียวมีความเหมาะสมมากกว่า และเสนอว่า การก่อสร้างจะใช้เป็นระบบ LRT จะดีกว่า ซึ่งในที่ประชุมมีการถกเถียงเพิ่มเติมว่าจะคุ้มทุนหรือไม่ ทำไมจึงไม่ทำเส้นที่ผ่านถนนมิตรภาพ เดอะมอลล์ เทอร์มินอล ๒๑ โคราช และไปเส้นสุรนารายณ์ ซึ่งตนเห็นว่าถ้าเป็นเส้นทางนี้ ประชาชนที่ใช้บริการน่าจะมีมากกว่า

ทั้งนี้ สนข.คาดว่าจะมีรถไฟมาเชื่อมอยู่ที่สถานีรถไฟ ทั้งรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ดังนั้นการประชุมครั้งต่อไป อาจจะต้องให้ทาง สนข.มาตอบข้อมูล ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเดือนธันวาคม นอกจากนี้ เมื่อมีการก่อสร้าง LRT จะมีต้องดูว่าระหว่างการก่อสร้างจะทำอย่างไรกับด้านธุรกิจในพื้นที่ เนื่องจากเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะมีบางช่วงที่มีช่วงถนนแคบมาก ด้านการจราจร รถยนต์ทั่วไปจะสามารถวิ่งได้หรือไม่ ตนจึงให้กลับไปดูอีกครั้งว่าจะสามารถทำเป็นระบบใต้ดินได้หรือไม่

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า มีการเสนอเพิ่มเติมว่า เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว รถจะต้องวิ่งทั้งสองฝั่งทำให้รถยนต์จอดบริเวณร้านค้าไม่ได้ อาจทำให้เกิดผลกระทบธุรกิจ มีบางท่านที่นำเสนออีกว่าทำไมจึงไม่ทำเป็นระบบล้อยาง ซึ่งบริษัทที่ปรึกษายังไม่ได้ศึกษาอย่างลึกซึ้ง จึงยังไม่สามารถตอบได้ส่วนตรงนี้เพิ่มเติมได้

“ส่วนตัวผมคิดว่าหากใช้เส้นทางที่วิ่งผ่านโรงพยาบาลต่างๆ จะดีกว่า เนื่องจากว่าปัจจุบันมีประชาชนเดินทางไปใช้บริการที่โรงพยาบาลค่อนข้างเยอะ จึงอยากให้ทาง สนข.ศึกษาว่าสามารถเปลี่ยนเส้นทางได้ไหม ทั้งนี้ผมเห็นว่าไม่ว่าจะเริ่มสายไหนก่อนก็จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อคนโคราชอยู่แล้ว” นายวิเชียร กล่าว

ล่าสุด เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๒ นายอภิชาติ สมทอง ตัวแทนบริษัทที่ปรึกษา เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ ทางบริษัทได้นำเสนอความก้าวหน้าว่ามีการศึกษาถึงขั้นตอนใดแล้ว จากที่ทางจังหวัดได้แนะนำแนวเส้นทางมาว่า หากวิ่งเส้นถนนมิตรภาพแล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งให้ทางบริษัทที่ปรึกษาไปศึกษาเพิ่มเติม เมื่อศึกษาตามปัจจัยในการคัดเลือกของ สนข. ซึ่งการศึกษาของ สนข.ต้องการที่จะพัฒนาเมืองเก่าของโคราช จึงทำให้สายสีเขียวยังมีความเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งได้รับความเห็นชอบจาก คจร.ด้วย ในส่วนงานระบบจากการศึกษาเห็นว่าจะใช้เป็นระบบแทรม

ในส่วนของการขยายเส้นทางจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และไปถึงจอหอ นายอภิชาติ ชี้แจงว่า ตาม TOR เราได้โจทย์ให้เริ่มจากเซฟวัน ถึงบ้านนารีสวัสดิ์ หากต้องการที่จะขยายจากหน้าเซฟวันไปเป็นโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จะเป็นช่วงส่วนต่อขยาย ซึ่งยังไม่ได้รับงบประมาณ หากทำทาง รฟม.ต้องขยายงบประมาณเพิ่ม ซึ่งงบที่เราได้มาในขณะนี้ยังไม่ครอบคลุม
“เรื่องค่าโดยสารทางผู้ศึกษาด้านจราจรกำลังคิดราคาว่าจะอยู่ประมาณเท่าไหร่ ซึ่งเฉลี่ยแล้วคาดว่าจะไม่เกิน ๒๐ บาท ทั้งนี้ที่ประชุมยังเห็นว่าสายสีเขียวยังคงเป็นเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด อย่างไรก็ตามแนวเส้นทางนี้เป็นมติของ คจร.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และอนุมัติเห็นด้วยกับแผนแม่บท ซึ่งสายนี้จะรองรับรถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่ ซึ่งหากเป็นเส้นอื่นอาจยังไม่รองรับ” นายอภิชาติ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/11/2019 6:11 am    Post subject: Reply with quote

เสียงเพรียกของชาวโคราช ให้ปรับเส้นทางรถไฟรางเบาสายสีเขียว วิ่งเข้าเมืองปัญหาเพียบ
สยามรัฐออนไลน์ 21 พฤศจิกายน 2562 17:14 ภูมิภาค

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 พ.ย.62 ที่ห้องประชุมสำนักงานทางหลวงที่ 10 นครราชสีมา (สนง.ทล.10 นม.) นายสมชัย ชูณรงค์ ผู้อำนวยการ สนง.ทล.10 นม. เป็นประธานการดำเนินประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 1 งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ จัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) โดยมีผู้แทนส่วนราชการ ผู้ประกอบการค้าและประชาชนที่มีบ้านพักและที่ทำกินในละแวกโครงการ ฯ รับฟังนายเทิดศักดิ์ พ่วงจินดา ผู้จัดการโครงการ ฯ ชี้แจงความเป็นมาของโครงการ โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสนอและมอบหมายให้รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา ดำเนินการศึกษาแผนแม่บทจราจรและแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณในเขตเมือง นครราชสีมา ระบุรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) เส้นทางสายสีเขียว มีความเหมาะสมที่สุด เนื่องจากเป็นโครงข่ายเชื่อมต่อรถไฟทางคู่ รถไฟไทย-จีนและการฟื้นฟูสภาพตัวเมืองเก่า มีจุดเริ่มต้นตลาดเซฟวันถึงสถานีคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ รวมระยะทางประมาณ 11.17 กิโลเมตร รวมสถานีจำนวน 20 แห่ง เช่นตลาดเซฟวัน สำนักคุมประพฤติ สวนภูมิรักษ์ เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) โรงเรียนสุรนารีวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) และสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท และเพิ่ม 2 บาท ซึ่งคิดจากจำนวนสถานีปลายทาง

นายเทิดศักดิ์ ผจก.โครงการ ฯ เปิดเผยว่า ภาพรวมจากการประชุมกลุ่มย่อยและเปิดรับฟังความคิดเห็นรวม 4 ครั้ง ชาวโคราชตอบรับค่อนข้างดีมาก แต่มีส่วนหนึ่งเสนอให้ปรับเปลี่ยนเส้นทางที่ไม่สามารถตอบโจทย์การเดินทางได้ครอบคลุม ทุกเวทีเราเปิดรับทุกข้อเสนอ เพื่อนำไปปรับปรุงและพิจารณาความเป็นไปได้ทั้งหลักวิชาการและงบต้องอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้รวมทั้งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย เมื่อมติส่วนใหญ่เห็นชอบและผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์ ขั้นตอนต่อไปเป็นการคัดเลือกผู้รับจ้างในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและอนุมัติ เบื้องต้นประมาณการค่าก่อสร้างกิโลเมตรละ 752 ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ 8,400 ล้านบาท สามารถดำเนินโครงการช่วงปี 2567 ใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปี

อย่างไรก็ตาม หากความต้องการส่วนใหญ่ให้ปรับเปลี่ยนเส้นทาง ก็ต้องนำกลับไปทบทวนใหม่ เพื่อเสนอขอมติ คจร. พิจารณา จะทำให้ชาวโคราชเสียโอกาสได้ใช้บริการขนส่งมวลชนล่าช้าออกไปอีกพอสมควร นอกจากนี้การมีส่วนร่วมของชาวโคราชมีค่อนข้างน้อย ทั้งๆที่ได้ส่งจดหมายไปทุกบ้าน ครั้งต่อไปจะต้องทำการบ้านให้เข้มข้นกว่านี้ โดยเดินเคาะประตูบ้านเป้าหมายให้มากที่สุด ผจก.โครงการ ฯ กล่าว

ด้านนายอัคคชา พรหมสูตร อดีตสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ความฝันของชาวโคราช หากโครงการเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน โดยเฉพาะลดการใช้รถยนต์ที่สร้างมลพิษในอากาศ เส้นทางสีเขียว จะสมบูรณ์แบบและชาวโคราชจะได้ประโยชน์สูงสุด หากยายสถานีเริ่มจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานศึกษามัธยมชื่อดังประจำจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนนักเรียนกว่า 5 พันคันและสิ้นสุดที่ทางแยกจอหอที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่และเป็นเส้นทางเชื่อมต่อจากตำบลรอบนอกและอำเภอสำคัญ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 26/11/2019 4:52 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.จัดการประชุมกลุ่มย่อยรถไฟฟ้าโคราช

วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562


การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา NMGC จัดการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 1 งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ระหว่างวันที่ 19 – 20 พฤศจิกายน 2562 ณ จังหวัดนครราชสีมา โดยแบ่งการประชุมออกเป็น 4 กลุ่มย่อย ตามกลุ่มของผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ตามแนวเส้นทางของโครงการและบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียได้รับทราบข้อมูลข่าวสารโครงการอย่างทั่งถึง อาทิ แนวเส้นทาง แผนการดำเนินงาน รูปแบบโครงการ แนวทางการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในปรับปรุงโครงการต่อไป ซึ่งภายในงานมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษาผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ รวมถึงผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ ตามผลการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดนครราชสีมา ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่า โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน - สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) รวมระยะทางประมาณ 11.17 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 20 สถานี ผ่านสถานที่สำคัญ เช่น ตลาดเซฟวัน สำนักคุมประพฤติ สวนภูมิรักษ์ เทศบาลนครนครราชสีมา อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โรงเรียนสุรนารีวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ บ้านนารีสวัสดิ์ เป็นต้น โดย รฟม. ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา ในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP)

โดยให้ดำเนินการก่อสร้างครั้งละ 1 เส้นทาง เริ่มจากสายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน - สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) เป็นลำดับแรก ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน รวมถึงมีความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ให้แก่ของประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงสามารถลดการใช้รถยนต์โดยรวมบนท้องถนน จึงช่วยลดปริมาณมลพิษในอากาศที่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ได้อีกด้วย สามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/03/2020 5:31 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าสายสีเขียวโคราช มูลค่า 8.4 พันล้านบาท ไม่ตอบโจทย์แก้ปัญหาจราจร
สยามรัฐออนไลน์ 5 มีนาคม 2563 17:19 น.

Click on the image for full size

รถไฟฟ้าสายสีเขียวโคราช มูลค่า 8,400 ล้านบาท ไม่ตอบโจทย์แก้ปัญหาจราจร เสียงคนเมืองค้านอื้อ ขอให้เปลี่ยนเส้นทาง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 มีนาคม ที่ห้องประชุมอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายพงษ์เทพ จันทร์นอก ปลัดอำเภอเมือง นครราชสีมา เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ จัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) โดยมีผู้แทนส่วนราชการ ผู้ประกอบการค้าและประชาชนที่มีบ้านพักและที่ทำกินในละแวกโครงการ ฯ รับฟังนายเทิดศักดิ์ พ่วงจินดา ผู้จัดการโครงการ ฯ ชี้แจงความเป็นมาของโครงการ โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสนอและมอบหมายให้รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา ดำเนินการศึกษาแผนแม่บทจราจรและแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณในเขตเมือง นครราชสีมา ระบุรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) เส้นทางสายสีเขียวและรูปแบบทางรถไฟระดับพื้นดินขนาด 1.435 เมตร มีความเหมาะสมที่สุด เนื่องจากเป็นโครงข่ายเชื่อมต่อรถไฟทางคู่ รถไฟไทย-จีนและการฟื้นฟูสภาพตัวเมืองเก่า กำหนดจุดเริ่มต้นตลาดเซฟวันถึงสถานีคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ รวมระยะทางประมาณ 11.17 กิโลเมตร มีจำนวนสถานี 20 แห่ง เช่นตลาดเซฟวัน สำนักคุมประพฤติ สวนภูมิรักษ์ เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) โรงเรียนสุรนารีวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) และสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 10 บาท และคิดเพิ่มตามระยะทางกำหนดกิโลเมตรละ 1 บาท รวมค่าโดยสารตลอดสาย 21 บาท

Click on the image for full size

ทั้งนี้ช่วงเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 ได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ นายสุพจน์ พิริยะเกียรติสกุล เจ้าของร้านข้าวต้มนายตี๋ บริเวณสี่แยกเต็กฮะ เขต ทน.นครราชสีมา กล่าวว่า การประชุมทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ที่ผ่านมา ตนและเพื่อนบ้านละแวก ถ.โพธิ์กลาง ขอยืนยันไม่เคยได้รับหนังสือเชิญหรือมาโทรศัพท์แจ้งให้เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด ดังนั้นกระบวนการมีส่วนร่วมจึงไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายและผลการศึกษาเส้นทางช่วงผ่านย่านใจกลางเมืองพื้นผิวถนนโพธิ์กลาง ถนนมุขมนตรี ถนนราดำเนิน ฯ แต่ละเส้นมีระยะกว้างไม่เกิน 12 เมตร ขณะนี้ยังไม่มีสิ่งปลูกสร้าง การจราจรยังคับคั่งต้องแก้ปัญหาให้จอดรถวันคู่วันคี่ หากสร้างทางรถไฟจะเกิดปัญหาตามมามากมาย โดยเฉพาะจุดตั้งสถานีจอดอยู่หน้าบ้านใครก็เดือดร้อนแสนสาหัส

Click on the image for full size

นายอัคคชา พรหมสูตร อดีตสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า ความฝันของชาวโคราช หากโครงการเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน โดยเฉพาะลดการใช้รถยนต์ที่สร้างมลพิษในอากาศ เส้นทางสีเขียว จะสมบูรณ์แบบและชาวโคราชจะได้ประโยชน์สูงสุด หากยายสถานีเริ่มจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานศึกษามัธยมชื่อดังประจำจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนนักเรียนกว่า 5 พันคันและสิ้นสุดที่ทางแยกจอหอที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่และเป็นเส้นทางเชื่อมต่อจากตำบลรอบนอกและอำเภอสำคัญ ประเด็นสำคัญโครงการนี้สามารถตอบโจทย์แก้ปัญหาจราจรเมืองโคราชได้จริงหรือไม่หรือเป็นแค่เฟอร์นิเจอร์ราคากว่า 8 พันล้านบาท เอาไว้โชว์ว่าโคราชก็มีรถไฟฟ้า

Click on the image for full size

ด้านนายเทิดศักดิ์ ฯ ผจก.โครงการ ฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมจากการประชุมกลุ่มย่อยและเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ผ่านมา มีข้อเสนอให้ปรับเปลี่ยนเส้นทางที่ไม่สามารถตอบโจทย์การเดินทางได้ครอบคลุม ทุกเวทีเราเปิดรับทุกข้อเสนอ เพื่อนำไปปรับปรุงและพิจารณาความเป็นไปได้ทั้งหลักวิชาการและงบต้องอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้รวมทั้งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย เมื่อมติส่วนใหญ่เห็นชอบและผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์ ขั้นตอนต่อไปเป็นการคัดเลือกผู้รับจ้างในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและอนุมัติ เบื้องต้นประมาณการค่าก่อสร้างกิโลเมตรละ 752 ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ 8,400 ล้านบาท หากขั้นตอนราบรื่นชาวโคราชจะได้ใช้รถไฟฟ้าประมาณ ปี 2568 อย่างไรก็ตามหากความต้องการส่วนใหญ่ให้ปรับเปลี่ยนเส้นทาง ก็ต้องนำกลับไปทบทวนใหม่ เพื่อเสนอขอมติ คจร. พิจารณา จะทำให้ชาวโคราชเสียโอกาสได้ใช้บริการขนส่งมวลชนล่าช้าออกไปอีกพอสมควร

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 08/03/2020 11:26 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รถไฟฟ้าสายสีเขียวโคราช มูลค่า 8.4 พันล้านบาท ไม่ตอบโจทย์แก้ปัญหาจราจร
สยามรัฐออนไลน์ 5 มีนาคม 2563 17:19 น.


เตรียมประมูลรถไฟแทรมโคราช
5 มีนาคม 2563

รฟม. เร่งศึกษาความเหมาะสม-ออกแบบ เตรียมจัดเอกสารประกวดราคา โครงการรถไฟแทรมป์นครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน - สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ระยะทาง 11.17 กิโลเมตร หวังเป็นแนวทางปรับปรุงโครงการต่อไป การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา NMGC จัดการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม 2563 ณ จังหวัดนครราชสีมา โดยแบ่งการประชุมออกเป็น 4 กลุ่มย่อย ตามกลุ่มของผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ตามแนวเส้นทางของโครงการและบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียได้รับทราบข้อมูลข่าวสารโครงการอย่างทั่วถึง อาทิ แนวเส้นทาง แผนการดำเนินงาน รูปแบบโครงการ แนวทางการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในปรับปรุงโครงการต่อไป สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมาฯ เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) รวมระยะทางประมาณ 11.17 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 20 สถานี ผ่านสถานที่สำคัญต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา โดย รฟม. ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้เป็นผู้ดำเนินงานโครงการในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ทั้งนี้ เมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 20/03/2020 8:25 pm    Post subject: Reply with quote

สรุปผลการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) วันที่ 4 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2563 หรือดาวน์โหลดไฟล์สรุปผลการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2
https://www.facebook.com/108236970514773/photos/a.121538465851290/202607697744366/?type=3&theaterhttp://www.publicreport.opm.go.th/Uploading/uploadfile/final_file/ADM200604000263_20032020085458.pdf
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 07/04/2020 3:30 pm    Post subject: Reply with quote

เจอพิษโควิด”แทรมโคราช”ไม่รอดจ้า!!
*ซาวด์เสียงเอกชนไม่ได้เลื่อนยาว
*รฟม.จบผลศึกษาไม่ทันพ.ค.นี้

https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2565756350312534?__tn__=-R
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  Next
Page 5 of 9

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©