RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181451
ทั้งหมด:13492689
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการรถไฟสายตาก และหนองบัวลำภู
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการรถไฟสายตาก และหนองบัวลำภู
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 16, 17, 18 ... 25, 26, 27  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 17/10/2019 9:56 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ขอรถไฟทางคู่นครสวรรค์-บัวใหญ่
ไทยรัฐ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562


ตามเส้นสีเหลืองช่วงวะตะแบกไปบัวใหญ่ จะไม่เป็นการเป็นการเกียดกันคนเพชรบูรณ์และคนที่อยู่อำเภอเมืองชัยภูมิ ไปหน่อยหรือ?

ตอนนี้มีคนทำ Link ข้อมูล เอกสาร ว่าด้วยข้อเท็จจริงเกี่ยวกะทางรถไฟสายใหม่ นครสวรรค์ บ้านไผ่ดูได้ที่นี่ครับ: SRT-NM-BP การมีส่วนร่วมของประชาชน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 05/11/2019 11:38 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:

ผุดสายใหม่!! รถไฟทางคู่ "นครสวรรค์ - บ้านไผ่" ศูนย์กลางเชื่อมตะวันออก - ตะวันตก!!
11 กันยายน 2562
https://www.youtube.com/watch?v=diqy5DLiR9U



โครงการรถไฟทางคู่ "แม่สอด - นครสวรรค์" ประตูเชื่อมระบบรางสู่พม่าในอนาคต!!

•12 กันยายน 2562

ครม.สัญจรรับทราบแผนพัฒนารถไฟทางคู่ เชื่อมแนวตะวันตก-ตะวันออก ด้านบน "นครสวรรค์-กำแพงเพชร-แม่สอด"
วงเงินกว่า 9.6 หมื่นล้าน รถไฟเตรียมเดินหน้าออกแบบรายละเอียด ขณะที่ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม กว่า 6 หมื่นล้านเสนอ EIA พร้อมก่อสร้างก่อน....

ทั้งนี้ รฟท.ได้ดำเนินการศึกษาออกแบบรถไฟทางคู่ เส้นทางเชื่อมตะวันตก-ตะวันออก (E-W Upper) จากแม่สอด- นครสวรรค์ บ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง รวม 902 กม. โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. กรอบวงเงิน 60,352 ล้านบาท ขณะนี้ศึกษาความเป็นไปได้และออกแบบรายละเอียดเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างเสนอรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ช่วงนครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด ระยะทาง 256 กม. กรอบวงเงิน 96,785 ล้านบาท ศึกษาความเหมาะสม (FS) เสร็จแล้ว จากนั้นจะเป็นการศึกษาออกแบบ รายละเอียด และช่วงนครสวรรค์-อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ระยะทาง 291 กม. กรอบวงเงิน 47,712 ล้านบาท เตรียมศึกษาความเหมาะสมในปีงบประมาณ 2562

https://www.youtube.com/watch?v=nJwQuE1LoOA
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 05/11/2019 11:41 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ขอรถไฟทางคู่นครสวรรค์-บัวใหญ่
ไทยรัฐ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562


วอนรถไฟบ้านไผ่-นครสวรรค์ วิ่งผ่าน‘เมืองบัวใหญ่’ มั่นใจสร้างความเจริญแน่
ออนไลน์เมื่อ วันพุธที่ ๑๖ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒
ตีพิมพ์ใน นสพ.โคราชคนอีสาน
ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๙๘
วันพุธที่ ๑๖ - วันอังคารที่ ๒๒ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

เล็งสร้างทางรถไฟเชื่อมตะวันออก-ตะวันตก สายนครสวรรค์-บ้านไผ่ เพิ่มศักยภาพด้านการขนส่ง ท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ ชาวบัวใหญ่โอดเป็นเมืองปิดมานาน วอน “ลุงตู่” ตัดทางรถไฟผ่านบัวใหญ่ด้วย ชี้เป็นฮับด้านการขนส่งของอีสาน และช่วยย่นระยะทางได้ ๒๗ กม.



เมื่อเวลา ๐๙.๓๐ น. วันที่ ๑๐ ตุลาคม ที่หอประชุมโรงเรียนวาณิชวิทยา อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา นางไพรวัลย์ รักชาติเจริญ นายอำเภอบัวใหญ่ ประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อย งานบริการที่ปรึกษาความเหมาะสม “โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่” โดยมีนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายอรุณ อัครปรีดี คหบดีชาวบัวใหญ่ และนายนิพนธ์ ลิ้มวงศ์ยุติ นายกเทศมนตรีเมืองบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ รวมทั้งผู้แทนหน่วยงานเกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนและประชาชนที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ อ.บัวใหญ่ อ.บัวลาย อ.สีดา อ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา จำนวนกว่า ๑ พันคน ทยอยเดินทางมาร่วมรับฟังการชี้แจงรายละเอียดการดำเนินโครงการฯ จนเต็มพื้นที่

ทั้งนี้ บรรยากาศค่อนข้างคึกคักในเขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ รวมทั้งช่วงทางเข้าห้องประชุมได้ติดตั้งป้ายไวนิลเขียนข้อความว่า ชุมทางบัวใหญ่เหมาะที่จะเป็นเส้นทางรถไฟสายใหม่ นครสวรรค์-ชัยภูมิ-บัวใหญ่, East West corridor เพิ่มการค้าการคมนาคม เหนือ-ตะวันตก-ตะวันออก, ขอสนับสนุนให้ชุมทางรถไฟบัวใหญ่เป็นเส้นทางสายใหม่ นครสวรรค์-ชัยภูมิ-บัวใหญ่, คนโคราชขอสนับสนุนให้สร้างทางรถไฟสายบัวใหญ่-ชัยภูมิ-นครสวรรค์, ชุมทางสถานีบัวใหญ่มีศักยภาพพร้อมทุกด้าน เหมาะสมที่จะอยู่บนเส้นทาง East West corridor upper, ชุมทางสถานีบัวใหญ่ขอเป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟเชื่อมภาคเหนือ-อีสาน, บัวใหญ่พร้อมเป็นศูนย์กลางคมนาคมระบบราง, ประหยัดเงินและประหยัดเวลาชาวประชาได้ประโยชน์, ลุงตู่ครับผมอยากขึ้นรถไฟจากบัวใหญ่ไปนครสวรรค์, ชุมทางบัวใหญ่ พร้อมเหมาะสมเป็นฮับ

นายเสกสิทธิ์ ศิริไวทยพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการศึกษาและออกแบบ บริษัท เอ็มเอเอ คอนซัลแตนท์ จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาโครงการ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๒ เมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๑ มีมติเห็นชอบแนวทางและข้อสั่งการให้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมตะวันออก-ตะวันตก สายนครสวรรค์-บ้านไผ่ เพื่อให้แผนการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายใหม่จากแม่สอด-นครพนม ที่ใช้ขนาดทาง ๑ เมตร ให้มีโครงข่ายที่สมบูรณ์และสอดคล้องกับการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการขนส่งสินค้า ผู้โดยสารและศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศ รวมทั้งก่อให้เกิดการจ้างงานและพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ ได้กำหนดทางเลือกโครงการจำนวน ๕ เส้นทาง ๑.ช่วง B-C2 เริ่มต้นบ้านหัวถนน อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ใช้แนวเส้นทางเดิมบางส่วนของสายชุมทางแก่งคอย-ชุมทางบัวใหญ่ สิ้นสุด อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ รวมระยะทางประมาณ ๑๖๔ กิโลเมตร ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข ๑๑, ๓๓๒๐, ๒๒๑๙, ๒๑, ๒๒๔๔, ๒๒๗๕, ๒๒๖๐, ๒๓๕๔, ๒๐๖๙ และ ๒๑๗๙ แม่น้ำป่าสัก เทือกเขาพังเหย อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม สภาพพื้นที่เป็นที่ราบสลับกับเนินในช่วงแรกเป็นที่เขาในช่วงกลางและช่วงท้ายเป็นที่ราบ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมทั้งพืชไร่และนาข้าว

๒.ช่วง C1-D1 เริ่มต้น อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ใช้แนวเส้นทางเดิมบางช่วงของรถไฟทางคู่สายชุมทางถนนจิระ–ขอนแก่น สิ้นสุดสถานีบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทางประมาณ ๙๒ กม. ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข ๒๐๑, ๒๐๒, ๒๐๕๔, ๒๐๖๕, ๒๒๓๓ และ ๒ ตัดผ่านแม่น้ำชี สภาพพื้นที่เป็นที่ราบและลุ่มแม่น้ำชี ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมทั้งพืชไร่และนาข้าว

๓.ช่วง C2-D2 เริ่มต้น อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ สิ้นสุดที่ อ.พล จ.ขอนแก่น ใช้แนวเส้นทางเดิมบางช่วงสายชุมทางแก่งคอย–ชุมทางบัวใหญ่และรถไฟทางคู่สายชุมทางจิระ–ขอนแก่น ระยะทางประมาณ ๘๑ กม. ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข ๒๐๑ และ ๒๐๒ ตัดผ่านแม่น้ำชีและ อ.แก้งสนามนาง นครราชสีมา สภาพพื้นที่เป็นที่ราบและลุ่มแม่น้ำชี ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมทั้งพืชไร่และนาข้าว

๔.ช่วง C2-D3 เริ่มต้น อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ สิ้นสุดที่ สถานีเมืองพล จ.ขอนแก่น ใช้แนวเส้นทางเดิมบางช่วงสายชุมทางแก่งคอย– ชุมทางบัวใหญ่และรถไฟทางคู่สายชุมทางถนนจิระ–ขอนแก่น ระยะทาง ๖๐ กม. ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข ๒๐๑, ๒๑๘๐, ๒๓๖๙, ๒๑๖๐ และ ๒๒๔๖ สภาพพื้นที่เป็นที่ราบส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมทั้งพืชไร่และนาข้าว และ

๕.ช่วง D3-D2-D1 เริ่มต้นสถานีชุมทางบัวใหญ่ สิ้นสุดที่สถานีบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ปัจจุบันช่วงนี้เป็นรถไฟทางคู่ตลอดทั้งช่วงและเป็นส่วนหนึ่งของรถไฟทางคู่สายชุมทางถนนจิระ–ขอนแก่น ระยะทางประมาณ ๕๙ กม. ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข ๒๐๒, ๒ และ ๒๓ สภาพพื้นที่เป็นที่ราบ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมทั้งพืชไร่และนาข้าว

“อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนขณะนี้เป็นการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเงิน วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อมรวมถึงจัดทำแบบและประมาณราคาค่าก่อสร้างเบื้องต้น จัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมพร้อมดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน มีระยะทางประมาณ ๒๙๑ กิโลเมตร โดยมีระยะเวลาศึกษา ๖ เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ๒๕๖๒ ถึงมกราคม ๒๕๖๓ ซึ่งต้องลงพื้นที่จัดประชุมย่อยในแต่ละอำเภอที่มีเส้นทางรถไฟผ่าน โดยคำนึงถึง ๑.ความถูกต้อง ความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการ ๒.ความสอดคล้องกับพื้นที่ใกล้เคียง ๓.เวนคืนน้อยที่สุด เพื่อลดผลกระทบ ๔.ความยากง่ายในการก่อสร้าง ราคาก่อสร้าง และ ๕.ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โคราชจะต้องตอบโจทย์โครงข่ายที่สมบูรณ์และเพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งทางรถไฟ” นายเสกสิทธิ์ ศิริไวทยพงศ์ กล่าว

นายนิพนธ์ ลิ้มวงศ์ยุติ นายกเทศมนตรีเมืองบัวใหญ่ เปิดเผยว่า “การรถไฟฯ มานำเสนอเส้นทางสายเหนือ ที่จะผ่านทางภาคอีสาน โดยครั้งนี้เป็นคิวของอำเภอบัวใหญ่และอีก ๕ อำเภอข้างเคียงคือ อำเภอคง บ้านเหลื่อม แก้งสนามนาง บัวลาย และสีดา โดยทั้งหมดเห็นพ้องต้องกันว่า เราต้องการเส้นทางใหม่เข้ามาในตัวอำเภอบัวใหญ่ไปบ้านเหลื่อม ออกไปที่อำเภอจตุรัส จ.ชัยภูมิ และมุ่งหน้าต่อไปที่จังหวัดนครสวรรค์ หากทำเส้นทางนี้ขึ้นมา จะช่วยย่นระยะทางได้ถึง ๒๗ กิโลเมตร นอกจากนี้ สถานีรถไฟชุมทางบัวใหญ่ มีความพร้อมและศักยภาพทุกด้านสามารถรองรับการเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางรางหรือเป็นฮับของภูมิภาคอีสานเหนือ ซึ่งมีสถานีขนถ่ายสินค้า (Container Yard) หรือ CY รองรับการขนถ่ายสินค้าจากระบบรางสู่ถนน มีความสะดวกในการถ่ายสินค้าจากโรงงาน ทั้งโรงสีข้าว โรงงานน้ำตาล และโรงงานแป้งมัน ซึ่งการขนส่งทางรางนั้น สามารถขนส่งได้ครั้งละจำนวนมาก และมีราคาถูก ทั้งนี้สถานีชุมทางบัวใหญ่ตั้งอยู่ในเส้นทางรถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น การดำเนินโครงการจึงไม่สิ้นเปลืองงบประมาณในการเวนคืนที่ดิน รวมถึงสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่เพิ่มเติม”

“ในฐานะเป็นคนบัวใหญ่คนหนึ่ง ก็ต้องการให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โปรดรับทราบข้อมูลของ อ.บัวใหญ่ ซึ่งเป็นเมืองปิดมานานหลายสิบปี เราต้องการแค่ให้เมืองเกิดการเติบโต มีความเจริญมากขึ้น จึงต้องการให้รัฐบาลได้ขยายเส้นทางคมนาคมทางราง ให้สามารถสร้างคุณประโยชน์สูงสุด ทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม และประชาชนจะได้มีชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น รวมทั้งนำความเจริญมาสู่ท้องถิ่นได้อย่างแน่นอน” นายกเทศมนตรีเมืองบัวใหญ่ กล่าว

นายอรุณ อัครปรีดี คหบดีชาวบัวใหญ่ ให้สัมภาษณ์กับ “โคราชคนอีสาน” ว่า “เดิมทีเส้นทางนี้ เป็นเส้นทางบัวใหญ่-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม แต่ถูกเปลี่ยนเส้นทางเพราะการเมืองในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพราะเดิมทีเส้นทางนี้ เป็นส่วนต่อของเส้นแก่งคอย-บัวใหญ่ ซึ่งผ่านการความเห็นชอบตั้งแต่สมัยจอมพลถนอม (กิตติขจร) กระทั่งปี พ.ศ.๒๕๕๔-๒๕๕๕ รัฐบาลในขณะนั้นได้ศึกษาใหม่ และมีมติส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยไม่มีการสอบถามประชาชน นี่ถือเป็นการปล้นความชอบธรรมของประชาชน โดยอาศัยนักวิชาการ เมื่อประชาชนได้เห็นข้อเท็จจริงบางส่วนพบว่า เป็นการบิดเบือนความจริงทั้งหมด ในรูปแบบเส้นทางใหม่ จะเริ่มจากสถานีบ้านไผ่ไปจังหวัดนครสวรรค์ ประชาชนจึงเห็นว่า น่าจะวิ่งมาที่สถานีบัวใหญ่ก่อนแล้วไปที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งในขณะนี้บัวใหญ่มีระบบอุตสาหกรรมหลายอย่าง มีสถานีขนถ่ายสินค้า (Container Yard) มีโรงงานมากมาย หากทำเส้นทางนี้ให้เกิดขึ้นได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมหาศาล โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมต่อภาคเหนือ เชื่อมต่อ EEC ถ้าเข้ามาในบัวใหญ่ก็จะทำให้มีระยะทางใกล้กว่าเดิม หากมองจากประโยชน์ที่คนหมู่มากจะได้รับนั้น ถือว่ารถไฟทางคู่สายนครสวรรค์-บ้านไผ่ หากผ่านบัวใหญ่ด้วยจะเหมาะสมที่สุด สำหรับเส้นทางผ่านบัวใหญ่นั้น การรถไฟฯ ก็ออกแบบไว้แล้ว สุดท้ายก็หวังว่าการรถไฟฯ จะเลือกเส้นทางนี้ด้วย”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 05/11/2019 11:56 am    Post subject: Reply with quote

โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์ - บ้านไผ่ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
โดย คุณ กิตติภณ หิรัญทัศน์
ข่าว ณ. วันที่ 16 ตุลาคม 2562 เวลา 10.32 น.
เมื่อวันอังคาร ที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๓.๐๐ น. นายทวีศักดิ์ อินทรานุกูล นายกเทศมนตรีตำบลซับสมอทอด หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนอำเภอบึงสามพัน เข้าร่วมการประชุมกลุ่มย่อยงานศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์ - บ้านไผ่ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการจัดการประชุมขึ้นในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอบึงสามพัน ภาพ/ข่าว รายงานโดย งานประชาสัมพันธ์กองวิชาการและแผนงาน เทศบาลตำบลซับสมอทอด อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 05/11/2019 12:03 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Mongwin wrote:
ขอรถไฟทางคู่นครสวรรค์-บัวใหญ่
ไทยรัฐ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562


วอนรถไฟบ้านไผ่-นครสวรรค์ วิ่งผ่าน‘เมืองบัวใหญ่’ มั่นใจสร้างความเจริญแน่
ออนไลน์เมื่อ วันพุธที่ ๑๖ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒
ตีพิมพ์ใน นสพ.โคราชคนอีสาน
ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๙๘
วันพุธที่ ๑๖ - วันอังคารที่ ๒๒ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒



ชาวบัวใหญ่ โคราช ผวาทางเลือกรถไฟทางคู่สายใหม่ มีโอกาสวืดสูง รวมตัวพบพ่อเมืองช่วยสานฝันให้เป็นจริง
ภูมิภาค
สยามรัฐออนไลน์ 1 พฤศจิกายน 2562 15:52

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 พ.ย.62 ที่ห้องปฏิบัติการผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายนิพนธ์ ลิ้มวงศ์ยุติ นายกเทศบาลเมือง (ทม.) บัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา พร้อมผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชนรวมทั้งนักธุรกิจในพื้นที่ อ.บัวใหญ่ อ.บัวลาย อ.สีดา อ.แก้งสนามนาง นัดรวมตัวเดินทางเข้าพบนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เพื่อขอคำปรึกษากรณีการศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่เชื่อมตะวันออก-ตะวันตก สายนครสวรรค์-บ้านไผ่ (East-West Corridor) ซึ่งมีสถานีชุมทางบัวใหญ่ อยู่ในแนวเส้นทางเลือกอาจไม่ได้พิจารณาเป็นเส้นทางของโครงการ ฯ

นายนิพนธ์ ฯ นายก ทม.บัวใหญ่ ฯ เปิดเผยในฐานะตัวแทนชาวบัวใหญ่ ว่า ผลการศึกษาแนวทางเลือกโครงการ 3 เส้นทาง สายสีเหลือง เริ่มต้นที่บ้านหัวถนน อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ เชื่อมต่อสถานีชุมทางบัวใหญ่ สิ้นสุดที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น รวมระยะทางประมาณ 318 กิโลเมตร ถือเป็นเส้นทางที่เหมาะสมและคุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุด ซึ่งมีเหตุผลประกอบดังนี้ 1.มีจำนวนสถานีรถไฟซึ่งตั้งอยู่ในเส้นทางรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น รวม 36 สถานี จึงไม่ปัญหาการเวนคืนที่ดิน มีเพียงเส้นทางจาก อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ถึงสถานีชุมทางบัวใหญ่ รวมระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ต้องก่อสร้างทางคู่เพิ่มเติม 2.ผ่านพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติน้อยที่สุด 3.ความพร้อมของสถานีชุมทางบัวใหญ่ มีความยาวของชานชาลา 500 เมตร และมี Container Yard หรือ CY ซึ่งเป็นลานเก็บตู้คอนเทนเนอร์ ขนาดพื้นที่ 38,000 ตารางเมตร เป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงและจุดเชื่อมต่อถนนมอเตอร์เวย์ นครราชสีมา-ขอนแก่น ที่ห่างออกไปประมาณ 7 กิโลเมตรในอนาคต รวมทั้งรอบๆ สถานี ฯ เป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ทั้งข้าวและน้ำตาล ที่สำคัญเป็นทางผ่านของเส้นทางสู่อินโดจีน หากพิจารณาเส้นทางนี้จะเป็นโครงข่ายที่สมบูรณ์และสอดคล้องกับการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการขนส่งสินค้า ผู้โดยสารและศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศ รวมทั้งก่อให้เกิดการจ้างงานและพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟอย่างเป็นรูปธรรม

นายนิพนธ์ ฯ กล่าวว่า แม้น อ.บัวใหญ่ จะมีศักยภาพมากกว่าที่อื่นๆ ค่อนข้างชัดเจน แต่ ชาวบัวใหญ่ ยังรู้สึกฝันร้ายกับโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่ผิดหวังมาตลาด ก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษาก่อสร้างทางรถไฟสายบัวใหญ่-มุกดาหาร สุดท้ายก็ถูกยกเลิกโดยไม่ทราบสาเหตุ วอนถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โปรดรับทราบ อ.บัวใหญ่ เป็นเมืองปิดนานหลายสิบปี หากพิจารณาอย่างรอบด้านและให้ความเป็นธรรมเส้นทางรถไฟผ่าน อ.บัวใหญ่ จะสามารถสร้างคุณประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นรวมทั้งนำความเจริญมาสู่ท้องถิ่นได้อย่างแน่นอน

ด้านนายวิเชียร ฯ ผวจ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า พี่น้องชาวบัวใหญ่ได้มาพบเพื่อยืนยันความพร้อมที่จะเป็นทางเลือกเส้นทางรถไฟสายใหม่ ประโยชน์ที่ได้มิใช่เฉพาะชาวบัวใหญ่เท่านั้น ชาวโคราชทั้งจังหวัดรวมทั้งชาว อ.บ้านไผ่ อ.เมืองพล จ.ขอนแก่น และ ชาวชัยภูมิ ก็ได้รับอานิสงส์นี้เช่นกัน ที่ผ่านมา อ.บัวใหญ่ และอำเภอใกล้เคียงถูกปล่อยปละละเลยทำให้ชาวบ้านรู้สึกมีความเหลื่อมล้ำกับคนอำเภออื่นๆ


อย่างไรก็ตามขณะนี้เป็นขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ สังคม การเงิน วิศวกรรมและสิ่งแวดล้อมพร้อมดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงยังไม่มีคำตอบจะเลือกเส้นทางไหน แต่ตนจะสนับสนุนเต็มที่และผลักดันนำเข้าสู่วาระการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) เพื่อเตรียมนำเสนอข้อมูลสถานีชุมทางบัวใหญ่ มีความพร้อมดังนี้

1.ความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการ
2.ความสอดคล้องกับพื้นที่ใกล้เคียง
3.เวนคืนน้อยที่สุด เพื่อลดผลกระทบ
4.ความยากง่ายในการก่อสร้างราคาก่อสร้าง
5.ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ให้รัฐบาลพิจารณาเส้นทางสายสีเหลืองสามารถตอบโจทย์การเป็นโครงข่ายที่สมบูรณ์และเพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งทางรางได้ดีที่สุด
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 13/12/2019 10:44 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Wisarut wrote:
การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาฯ พบปะเพื่อให้ข้อมูลโครงการเบื้องต้นและปรึกษาหารือ โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์ – บ้านไผ่
ผู้สื่อข่าว : พิทยา แสงรุ่ง
ผู้เรียบเรียง : อรวรรณ วงศาโรจน์
แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

วันที่ 4 กันยายน 2562


การรถไฟแห่งประเทศไทยและบริษัทที่ปรึกษาฯรับฟังความคิดเห็นโครงการรถไฟรางคู่ นครสวรรค์.-บ้านไผ่
วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562
Click on the image for full size


การรถไฟแห่งประเทศไทยและบริษัทที่ปรึกษาฯรับฟังความคิดเห็นโครงการรถไฟรางคู่ นครสวรรค์.-บ้านไผ่

ที่โรงแรมแกรนด์ฮิลล์ รีสอร์ทแอนด์สปา อำเภอเมืองนครสวรรค์ การรถไฟแห่งประเทศไทยและบริษัทที่ปรึกษาโครงการรถไฟรางคู่สายใหม่ช่วงนครสวรรค์ – บ้านไผ่ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น แนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือก หลังเข้าศึกษาสำรวจรวบรวมข้อมูลและประชุมกลุ่มย่อยในพื้นที่ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา แล้วนำไปประมวลผลโดยให้น้ำหนักด้านวิศวกรรม ร้อยละ 20 ด้านตอบแทนทางเศรษฐกิจ ร้อยละ 40 และด้านสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 40 ได้แนวทางที่เลือกเบื้องต้น ระยะทาง 304 กิโลเมตร มีสถานีทั้งสิ้น 15 สถานีทั้งสถานีขนาดกลาง ขนาดเล็กและที่หยุดรับผู้โดยสาร สามารถใช้ความเร็วได้ถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในส่วนของพื้นที่นครสวรรค์ระยะทาง ประมาณ 74 กิโลเมตร เริ่มจาก ตำบลหนองปลิง (สถานีนครสวรรค์) ขนานไปทางทิศใต้ตามแนวทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3002 ประมาณ 1 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่อำเภอพยุหะคีรี อำเภอท่าตะโกมีจุดเชื่อมโยงขนถ่ายสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ที่อำเภอท่าตะโก 1 แห่ง และผ่านอำเภอไพศาลี ซึ่งต้องผ่าน ป่าเขาคอก ป่าเขาโลมนาง ป่าเขาสอยดาว โดยผู้เข้าร่วมเวทีได้แสดงความคิดเห็นเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในบึงบอระเพ็ด อัตราค่าเวนคืน การสร้างจุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสองฝั่งทางรถไฟที่เหมาะสม เป็น เวทีรับฟังความคิดเห็นต่อไปวัน 13ธันวาคมที่ วิเชียรบุรีวันที่ 17 ธันวาคม ที่ขอนแก่น และวันที่ 18 ธันวาคม ที่ชัยภูมิตามลำดับ

สำหรับเส้นทางรถไฟรางคู่สายใหม่ช่วง นครสวรรค์- บ้านไผ่ เป็นส่วนต่อหนึ่งในสามช่วงของโครงการรถไฟรางคู่ ขนาด 1 เมตร แม่สอด-นครพนม โดยช่วงบ้านไผ่ – นครพนม อยู่ระหว่างขั้นตอนการเวนคืนที่ดินเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนก่อสร้าง ช่วงแม่สอด-นครสวรรค์ ได้รับการศึกษา- สำรวจออกแบบแล้ว ส่วนช่วง นครสวรรค์ –บ้านไผ่ อยู่ระหว่างศึกษาสรุปเสนอการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อพิจารณาความเหมาะสมและขออนุมัติการศึกษารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 6-12 เดือน หลังจากการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่งใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี จึงจะไปสู่การออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน จัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงาน จัดจ้างก่อสร้าง รวมระยะเวลารวมทั้งสิ้นประมาณ 9 ปี ทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.srt-nwpb.com

โผบัญชีสถานี
0. สถานีนครสวรรค์ ที่ หนองปลิง กม. 245 + 780 สถานีขนาดกลาง
1. สถานีหัวถนน (ท่าตะโก) กม. 34 + 500 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก มีย่านคอนเทนเนอร์รับข้าว ที่ กม. 35+000
2. สถานีไพศาลี กม. 55 + 500 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดกลาง
3. สถานีบ้านพุเตย กม. 98 + 075 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก มีย่านคอนเทนเนอร์รับมะขาวหวาน ที่ กม. 98+575 ไปเพชรบูรณ์ลงสถานีนี้
4. ป้ายหยุดรถบ้านวังไผ่ กม. 105 + 900 จาก สถานีนครสวรรค์
5. ป้ายหยุดรถบ้านจัดสรร กม. 113 + 300 จาก สถานีนครสวรรค์
6. ป้ายหยุดรถบ้านคลองสระแก้ว กม. 140 + 825 จาก สถานีนครสวรรค์ ใกล้น้ำตกเทพประทาน
7. ชุมทางกุดน้ำใส กม. 181 + 200 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดกลาง ใกล้ถนนโกสีย์ ห่างจากสถานีจตุรัสไปทางทิศตะวันตกแค่ 2 กิโลเมตรเอง
8. สถานีบ้านเขว้า กม. 211 + 100 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก
9. สถานีชัยภูมิ กม. 220 + 300 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดกลาง มีย่านคอนเทนเนอร์รับข้าวเหนียว ที่ กม. 220+300 และเป็นสถานีประจำจังหวัดด้วย
10. สถานีบ้านผือ กม. 229 + 950 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก
11. สถานีบ้านห้วยบง กม. 237 + 975 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก
12. ป้ายหยุดรถยางหวาย กม. 251 + 250 จาก สถานีนครสวรรค์
13. สถานีแวงใหญ่ กม. 282 + 300 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก
14. สถานีบ้านไผ่ สถานีลอยฟ้า สถานีขนาดเล็ก กม. 407+720 จากสถานีกรุงเทพ ถ้าไปจากทางนครราชสีมา

ที่น่าทึ่งก็คือมีอุโมงค์ ยาว 3.3 กิโลเมตร ระหว่าง เพชรบูรณ์กะลพบุรี และ อุโมงค์ยาว 8 กิโลเมตร ระหว่างลพบุรี กะ ชัยภูมิ
https://www.youtube.com/watch?v=F0j2cRTe26s
http://www.srt-nwbp.com/images/content/7download/meeting.pdf
http://www.srt-nwbp.com/
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/12/2019 10:43 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่
แหล่งที่มา : สวท.เครือข่ายโทรทัศน์ขอนแก่น(F.M.T.V)
วันที่ข่าว : 17 ธันวาคม 2562

การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่

ที่ห้องกรีนบอลรูม โรงแรมกรีน โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น การรถไฟแห่งประเทศไทยจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามแนวทางที่ได้รับการคัดเลือก "งานศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่" ให้แก่กลุ่มผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ศึกษา ทั้งหน่วยงานภาครัฐในระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด และระดับภูมิภาค สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลกี่ยวกับโครงการ

นายสมชัย ขุนไกรประเสริฐ ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการว่า สืบเนื่องการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในพื้นที่กลุ่ม จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบแนวทางและข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ในการปฏิบัติราชการของคณะรัฐมนตรีในพื้นที่ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 เพื่อดำเนินการศึกษาความเหมาะสม โครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อม ตะวันออก-ตะวันตก (East-West Corridor Upper) สายนครสวรรค์-บ้านไผ่ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้มอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาดำเนินการศึษาความเหมาะสมโครงการถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่ เพื่อให้แผนการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายใหม่เชื่อมตะวันออก-ตะวันตก (East-West Corridor Upper) จากแม่สอด-นครพนม มีโครงข่ายที่สมบูรณ์ มีความสอดคล้องกับการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษการเชื่อมโยงระหว่างประเทศและแผนงานพัฒนาระบบราง นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดการจ้างงานและพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีอีกด้วย จึงเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางที่กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการขนส่งสินค้า ผู้โดยสาร และเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศ

สำหรับการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือก ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อแจ้งผลการศึกษาตามขอบเขตงานดังกล่าว ให้กลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลโครงการ ตลอดจนรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อร่างมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณาประกอบการปรับปรุงแนวทางการศึกษาให้เกิดความเหมาะสม เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมทุกภาคส่วนมากที่สุด
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 24/12/2019 12:00 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่
แหล่งที่มา : สวท.เครือข่ายโทรทัศน์ขอนแก่น(F.M.T.V)
วันที่ข่าว : 17 ธันวาคม 2562



ดูนี่ก็ได้
https://www.youtube.com/watch?v=0YkxLTDu7hU


sf_alpha wrote:
หลัก ๆ ทีลงมาถึงนครสวรรค์ น่าจะมีสองเรื่อง

1 ตัดตรงไปยาก (ยิ่งการต่อไป E-W เส้นบนยิ่งยากมาก เจาะเพียบ)
2 สินค้าส่วนใหญ่น่าจะจากแม่สอดลงมาภาคกลางหรือแหลมฉบังมากกว่า ถ้าลงมาจะลดระยะทางได้เยอะ และสร้างง่ายกว่ามาก

แต่แอบเสียดายว่า ส่วนนครสวรรค์-บ้านไผ่ อ้อมลงใต้มากไป ทำให้ระยะทาง E-W เพิ่มเยอะ ทำให้ประโยชน์จาก 2 ไปเป็นข้อเสียแทน


Last edited by Wisarut on 25/12/2019 12:47 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 25/12/2019 12:22 pm    Post subject: Reply with quote

2 โปรเจ็กต์‘แม่สอด’ฝ่าด่าน 2563 เคาะ EIA อุโมงค์โทลล์เวย์-ออกแบบสร้างทางคู่
ออนไลน์เมื่อ 24 ธันวาคม 2562
ตีพิมพ์ใน หน้า 9
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,533
วันที่ 22 - 25 ธันวาคม 2562



2 บิ๊กโปรเจ็กต์เปิดประตูนครแม่สอดถึงจุดชี้ขาดได้ไปต่อหรือไม่ภายในปี 63 กรมทางหลวงเร่งศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบ EIA การขุดเจาะอุโมงค์ทางพิเศษแม่สอด-ตาก ด้านการรถไฟฯสรุปการออกแบบรายละเอียดรถไฟทางคู่สายใหม่เชื่อมนครสวรรค์


นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด) ว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ได้มีหนังสือแจ้งเทศบาลนครแม่สอด รายงานความคืบหน้าการพิจารณาให้การสนับสนุน และผลักดันการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด) ด้านโครงข่ายคมนาคม 2 โครงการ ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดดำเนินการอยู่ โดยจะมีผลสรุปในขั้นตอนสำคัญภายในปี 2563 นี้เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการให้เกิดผลต่อไป ประกอบด้วย

1.โครงการขุดเจาะอุโมงค์และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายตาก-แม่สอด (เส้นทางโทลล์เวย์) กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม และการจัดทำรายงานผล กระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของการขุดเจาะอุโมงค์ คาดจะแล้วเสร็จในปี 2563โครงการขุดเจาะอุโมงค์และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายตาก-แม่สอด


2.โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทางนครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด รวมระยะทาง 256 กม. กรอบวงเงิน 96,785 ล้านบาทการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างเสนองบประมาณประจำปี 2563 เพื่อออกแบบรายละเอียด โดยจะใช้เวลาออกแบบอีกประมาณ 1 ปีจะแล้วเสร็จ

โครงการรถไฟสายใหม่นครสวรรค์-แม่สอด นี้ เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟทางคู่ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East West Economic Corridor–EWEC) ภายใต้แผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่นํ้าโขง 6 ประเทศ (GMS) สำหรับช่วงนครสวรรค์-อำเภอบ้านไผ่ ขอนแก่น ระยะทาง 291 กม. กรอบวงเงิน 47,712 ล้านบาท ได้เริ่มศึกษาความเหมาะสมในปีงบประมาณ 2562 นี้แล้ว

เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะต่อเชื่อมกับรถไฟทางคู่เส้นใหม่บ้านไผ่-มุกดาหาร สิ้นสุดที่นครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร ที่รัฐบาลอนุมัติก่อสร้างแล้ว วงเงิน 66,843.33 ล้านบาท จะแล้วเสร็จปี 2567 เป็นเส้นทางรถไฟเพื่อขนส่งสินค้าและการสัญจรเชื่อมโยงเพื่อนบ้าน คือ เมียนมา กับ สปป.ลาว เวียดนามและกัมพูชา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เดินหน้าโครงการก่อสร้างเส้นทางพิเศษระหว่างเมือง (เส้นทางโทลล์เวย์) สายตาก-แม่สอด

เนื่องจากเล็งเห็นว่าการเดินทางระหว่างช่วงอำเภอแม่สอดไปยังตัวเมืองจังหวัดตาก จำเป็นต้องอาศัยทางหลวงหมายเลข 12 สายตาก-แม่สอด เป็นเส้นทางคมนาคมหลักเพียงเส้นทางเดียว

แม้ว่ากรมทางหลวงจะได้รับงบประมาณ ขยายเส้นทางสายนี้ให้เป็นทางหลวง 4 ช่องจราจร แต่แนวเส้นทางยังมีข้อจำกัดด้านกายภาพที่เป็นอุปสรรคสำคัญ โดยมีลักษณะเป็นเส้นทางคดเคี้ยว และมีความลาดชันสูง เนื่องจากภูมิประเทศเป็นลักษณะภูเขา ทำให้ไม่เอื้ออำนวยต่อการขนส่งสินค้าปริมาณมาก ขณะที่ปริมาณการขนส่งสินค้าเพิ่มมากขึ้นทุกวัน จึงให้ศึกษาแนวทางการขุดเจาะอุโมงค์ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (สายตาก-แม่สอด) เพื่อย่นระยะทาง ลดทางโค้งให้เกิดความปลอดภัยในการสัญจรกรมทางหลวง จึงได้บรรจุให้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายตาก-แม่สอด เป็นหนึ่งในโครงข่ายสายทางตามแผนแม่บทการพัฒนา ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ปี 2560-2579
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 04/03/2020 2:36 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Wisarut wrote:
Wisarut wrote:
การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาฯ พบปะเพื่อให้ข้อมูลโครงการเบื้องต้นและปรึกษาหารือ โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์ – บ้านไผ่
ผู้สื่อข่าว : พิทยา แสงรุ่ง
ผู้เรียบเรียง : อรวรรณ วงศาโรจน์
แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

วันที่ 4 กันยายน 2562


การรถไฟแห่งประเทศไทยและบริษัทที่ปรึกษาฯรับฟังความคิดเห็นโครงการรถไฟรางคู่ นครสวรรค์.-บ้านไผ่
วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562

โผบัญชีสถานี
0. สถานีนครสวรรค์ ที่ หนองปลิง กม. 245 + 780 สถานีขนาดกลาง
1. สถานีหัวถนน (ท่าตะโก) กม. 34 + 500 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก มีย่านคอนเทนเนอร์รับข้าว ที่ กม. 35+000
2. สถานีไพศาลี กม. 55 + 500 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดกลาง
3. สถานีบ้านพุเตย กม. 98 + 075 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก มีย่านคอนเทนเนอร์รับมะขาวหวาน ที่ กม. 98+575 ไปเพชรบูรณ์ลงสถานีนี้
4. ป้ายหยุดรถบ้านวังไผ่ กม. 105 + 900 จาก สถานีนครสวรรค์
5. ป้ายหยุดรถบ้านจัดสรร กม. 113 + 300 จาก สถานีนครสวรรค์
6. ป้ายหยุดรถบ้านคลองสระแก้ว กม. 140 + 825 จาก สถานีนครสวรรค์ ใกล้น้ำตกเทพประทาน
7. ชุมทางกุดน้ำใส กม. 181 + 200 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดกลาง ใกล้ถนนโกสีย์ ห่างจากสถานีจตุรัสไปทางทิศตะวันตกแค่ 2 กิโลเมตรเอง
8. สถานีบ้านเขว้า กม. 211 + 100 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก
9. สถานีชัยภูมิ กม. 220 + 300 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดกลาง มีย่านคอนเทนเนอร์รับข้าวเหนียว ที่ กม. 220+300 และเป็นสถานีประจำจังหวัดด้วย
10. สถานีบ้านผือ กม. 229 + 950 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก
11. สถานีบ้านห้วยบง กม. 237 + 975 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก
12. ป้ายหยุดรถยางหวาย กม. 251 + 250 จาก สถานีนครสวรรค์
13. สถานีแวงใหญ่ กม. 282 + 300 จาก สถานีนครสวรรค์ สถานีขนาดเล็ก
14. สถานีบ้านไผ่ สถานีลอยฟ้า สถานีขนาดเล็ก กม. 407+720 จากสถานีกรุงเทพ ถ้าไปจากทางนครราชสีมา

ที่น่าทึ่งก็คือมีอุโมงค์ ยาว 3.3 กิโลเมตร ระหว่าง เพชรบูรณ์กะลพบุรี และ อุโมงค์ยาว 8 กิโลเมตร ระหว่างลพบุรี กะ ชัยภูมิ
https://www.youtube.com/watch?v=F0j2cRTe26s
http://www.srt-nwbp.com/images/content/7download/meeting.pdf
http://www.srt-nwbp.com/


ศึกษาเส้นทางรถไฟ นครสวรรค์-บ้านไผ่
ถ้าไปทาง สถานีนครสวรรค์ - ชัยภูมิ - บ้านไผ่ ตามเส้นทางข้างบน ที่มี 14 สถานีและ ป้ายหยุดรถ พบว่า ระยะทาง 297.924 กิโลเมตร มูลค่า 56,859.2 ล้านบาท
ถ้าไปทาง สถานีนครสวรรค์ - ชุมทางกุดน้ำใส - จตุรัส - ชุมทางบัวใหญ่ ตามที่ชาวบัวใหญ่เรียกร้อง พบว่า ระยะทาง 259.21 กิโลเมตร มูลค่า 49,469.5 ล้านบาท
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2883794465000813&set=p.2883794465000813&type=3&theater

ความคิดเห็นของโครงการ
http://www.srt-nwbp.com/images/content/7download/Factsheet_final_26-9-2019.pdf
http://www.srt-nwbp.com/images/content/7download/SRT_NW-BP_final.pdf
http://www.srt-nwbp.com/images/content/7download/meeting.pdf
http://www.srt-nwbp.com/images/content/7download/Summaryreportmeeting.pdf
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 16, 17, 18 ... 25, 26, 27  Next
Page 17 of 27

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©