Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180270
ทั้งหมด:13491504
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 191, 192, 193 ... 228, 229, 230  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/12/2019 1:56 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมาแล้ว ผลพวงจากการใช้ มาตรา 44
โดย "โชกุน"
คอลัมน์ "ฝั่งขวาเจ้าพระยา"
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: ศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2562 เวลา 18:21




วันจันทร์ ที่ 23 ธันวาคมนี้ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วง เตาปูน -ท่าพระ จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ โดยไม่คิดค่าโดยสาร เป็นเวลา 3 เดือน เศษ ไปจนถึงวันที่ 29 มีนาคม 2563 ซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เดินรถเต็มสายต่อเนื่อง เป็นวงกลม จากหัวลำโพง -บางแค -บางซื่อ -เตาปูน เชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่สถานีเตาปูน รวมระยะทาง 47 กิโลเมตร คิดค่าโดยสารตามระยะทาง ตั้งแต่ 14-42 บาท

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือ ชื่อเป็นทางการว่า รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล เปิดให้บริการครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2547 ในเส้นทางหัวลำโพง - บางซื่อ ระยะทาง 20 กิโลเมตร อยู่ใต้ดินตลอดเส้นทาง โดยมีบริษัทรถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ช การช่าง เป็นผู้รับสัมปทานการเดินรถ มีอายุสัมปทาน 30 ปี

ต่อมา บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ ได้ควบรวมกิจการกับ บริษัททางด่วนกรุงเทพ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ช. การช่าง เช่นกัน ที่ได้รับสัมปทาน ทางด่วนขั้นที่ 2 เป็นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

ในปี 2554 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้ลงทุน ก่อสร้าง ส่วนต่อขยาย 2 เส้นทาง คือ จากหัวลำโพงไปถึงบางแค เป็นเส้นทางใต้ดิน บวก ยกระดับ และ จาก หัวลำโพง ไปท่าพระ เป็นเส้นทางยกระดับทั้งสาย

ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ออกคำสั่ง คสช. ที่ 42/2559 ให้ การเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง หัวลำโพง - บางซื่อ และส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง - บางแค และบางซื่อ - ท่าพระ เป็นการเดินรถแบบต่อเนื่อง เป็นโครงข่ายเดียวกัน

ตาม พรบ.ร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 การคัดเลือกเอกชนผู้รับสัมปทานเดินรถ ส่วนต่อขยาย จะต้องเปิดให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอ แล้วคัดเลือกผู้ที่ให้เงื่อนไขดีที่สุด ซึ่งต้องใช้เวลานาน และ หากผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ไม่ใช่ บริษัท BEM ซึ่งเดินรถไฟฟ้าช่วง หัวลำโพง - บางซื่อ อยู่ก่อนแล้ว จะทำให้มีผู้ให้บริการ ในเส้นทางตลอดสาย 2-3 ราย ซึ่งในทางปฏิบัติ ผู้โดยสารที่เดินทางอาจจะต้องเปลี่ยนขบวนรถ เมื่อสิ้นสุดแต่ละระยะของผู้รับสัมปทานแต่ละราย และต้องเสียค่าโดยสารเพิ่มขึ้น เพราะแต่ละส่วนต่อขยาย ถือว่า เป็นคนละระบบแยกจากกัน การเดินทางจากระบบหนึ่ง เข้าสู้อีกระบบต้องมีค่าแรกเข้า

ก่อนหน้านี้ การคัดเลือกเอกชนที่จะรับสัมปทานเดินรถ เป็นไปอย่างล่าช้า ทำให้เกิดปัญหา เมื่อ รฟม เปิดให้บริการ รถไฟฟ้าสายสีม่วง จากบางใหญ่ มาสิ้นสุดที่เตาปูน ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ เพราะสถานีเตาปูน เป็นส่วนหนึ่งของ ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางซื่อ - ท่าพระ ซึ่งยังไม่มีผู้รับสัมปทาน

นี่จึงเป็นที่มาของ คำสั่ง คสช. ดังกล่าว ให้ คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายเจรจากับ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ทั้งสองช่วง เพื่อให้การเดินรถต่อเนื่อง เป็นโครงข่ายเดียวกัน




นอกจากนั้นแล้ว ยังได้กำหนดอัตราค่าโดยสารตลอดสายสูงสุด ไม่เกิน 42 บาท ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง หัวลำโพง - บางซื่อ เท่ากับว่า ส่วนต่อขยายที่เพิ่มขึ้นมาอีก 27 กิโลเมตร 20 สถานีนั้น ผู้โดยสารได้ใช้ฟรีๆ เพราะถือว่า เอกชนได้ประโยชน์จาก การได้สัมปทานเดินรถส่วนต่อขยาย โดยคำสั่ง คสช. ขณะเดียวกัน ก็จะมีรายได้จากค่าโดยสารที่เพิ่มขึ้น เมื่อระยะทางเดินรถยาวขึ้น มีผู้มาใช้บริการมากขึ้น รวมทั้ง ผลตอบแทนจากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานี

การใช้มาตรา 44 ในคำสั่ง คสช. ที่ 42/2559 ทำให้ วันนี้ กรุงเทพมีรถไฟฟ้า ที่ถือได้ว่า มีโครงข่ายี่กว้างขวาง ครอบคลุมพื้นที่ใจกลางเมือง ทั้งฝั่ง กทม. และ ฝั่งธนบุรี ให้บริการได้เร็วกว่ากำหนด ในราคาที่ถูก รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน ยังเปรียบเสมือน กระดูกสันหลังของ ระบบรถไฟฟ้า ในกทม เพราะมีจุดเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าสายอื่นๆ ทั้งที่ให้บริการอยู่แล้ว เช่น รถไฟฟ้า สายสีเขียว รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงค์ และที่กำลังก่อสร้าง เช่น สายสีแดง สายสีเหลือง สายสีชมพู เป็นต้น

หากไม่ใช้ มาตรา 44 ปล่อยให้ การหาผู้รับสัมปทานเดินรถ เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ก็ไม่แน่นักว่า รถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย จะเปิดให้บริการได้ หรือไม่ เพราะแม้จะสร้างเสร็จแล้ว แต่ยังหาผู้รับสัมปทานเดินรถไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่ออำนาจในการกำกับดูแล รฟม. ตกไปอยู่กับนักการเมือง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/12/2019 2:36 pm    Post subject: Reply with quote

บูมจัดสีน้ำเงินวิ่งครบ 38 สถานี บางยี่ขัน-ท่าพระแข่งโปรฟรีตั๋ว MRT 1 ปี

ข่าวอสังหาริมทรัพย์ : พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 23 ธันวาคม 2562 - 10:38 น.


ดีเดย์ 23 ธ.ค. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดครบทั้ง 38 สถานี ระยะทาง 47 กม. รฟม.-BEM ลุยเดินรถช่วงสุดท้าย “สิรินธร-ท่าพระ” นั่งฟรีถึงวันที่ 29 มี.ค. 63 บิ๊กแบรนด์อสังหาฯปักธงพัฒนาโครงการใหม่รัศมีติดสถานี จัดโปรโมชั่นโค้งสุดท้าย “พฤกษาฯ” ส่ง 3 แบรนด์ “พลัม-เดอะทรี-ไพรเวซี่” เจาะตลาด ฟรีโอน จดจำนอง “เอพี” ซื้อคอนโดฯไลฟ์ ปิ่นเกล้า นั่งฟรี MRT 1 ปี “ศุภาลัย” ผุด 2 โปรเจ็กต์ทำเลฮอตแยกไฟฉาย เจ้าสัวเจริญจองทำเลจรัญฯ 13 “อนันดาฯ” จัดรีเซล “ไอดีโอ ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์” ขายราคาเดียว 2.69 ล้าน

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลัง รฟม.และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ได้เปิดบริการส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคอย่างเป็นทางการ เก็บค่าโดยสาร 16-42 บาท มีผู้โดยสารมาใช้บริการเฉลี่ย 60,000-70,000 เที่ยวคนต่อวัน ปัจจุบันได้เปิดบริการส่วนต่อขยายช่วงสุดท้ายจากเตาปูน-ท่าพระ ในช่วงเวลา 10.00-16.00 น. โดยให้บริการฟรีสถานีบางโพ-สถานีท่าพระ ถึงวันที่ 29 มี.ค. จากนั้นจะเต็มรูปแบบเก็บค่าโดยสารในวันที่ 30 มี.ค. 2563

23 ธ.ค.สีน้ำเงินเปิดครบทุกสถานี

โดยเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้เปิดเดินรถจากสถานีเตาปูน-สถานีสิรินธร และในวันที่ 23 ธ.ค. 2562 จะขยายการเปิดให้บริการจากสถานีสิรินธร-สถานีท่าพระ จะทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดให้บริการครบตลอดเส้นทาง 47 กม. จำนวน 38 สถานี ทั้งนี้ ผู้ที่ใช้บริการจากสถานีเตาปูนและสถานีท่าพระมาใช้บริการส่วนต่อขยายที่กำลังทดลองเปิดบริการนี้ จะเสียค่าโดยสาร 16 บาท

“ผู้โดยสารมาใช้ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-สิรินธรยังไม่มากใกล้ ๆ 10,000 เที่ยวคนต่อวัน เพราะเราเปิดช่วงนอกเวลาเร่งด่วนและเป็นเส้นทางที่ยังไม่มีศูนย์การค้า แต่คาดว่าหลังวันที่ 23 ธ.ค.จะเปิดเพิ่มอีก 4 สถานี ต่อจากสิรินธรเป็นสถานีบางยี่ขัน บางขุนนนท์ แยกไฟฉาย จรัญสนิทวงศ์ 13 และท่าพระ จะเป็นสถานีที่บรรจบกับสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค น่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20,000 เที่ยวคนต่อวัน เพราะในเส้นทางจะมีคอนโดมิเนียมจำนวนมากและคนที่อยู่ย่านจรัญสนิทวงศ์สามารถไปยังศูนย์การค้าเดอะมอลล์ บางแคได้ มีสถานีท่าพระเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทางของสายสีน้ำเงินสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังเตาปูนและหัวลำโพง”



อสังหาฯปักธงบางยี่ขัน-ท่าพระ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจแนวสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงสถานีบางยี่ขันมุ่งหน้าไปยังปลายทางสถานีท่าพระ จะก่อสร้างเป็นทางยกระดับเกาะกลางถนนจรัญสนิทวงศ์ โดยตลอดแนวเส้นทางสภาพพื้นที่ยังคงเป็นตึกแถวเก่าที่ใช้อยู่อาศัยและทำมาค้าขาย สถานศึกษา ไฮเปอร์มาร์เก็ต ตลาดสด ส่วนที่ดินเปล่าก็มีปักป้ายประกาศขายประปราย และมีบางแปลงอยู่ติดทางขึ้น-ลงสถานีล้อมรั้วรอพัฒนา ด้านคอนโดมิเนียมมีผู้ประกอบการอสังหาฯรายใหญ่เข้าไปพัฒนาหลายโครงการ


ออกสตาร์ตที่ “สถานีบางยี่ขัน” ตั้งอยู่บริเวณจรัญสนิทวงศ์ 42 ปัจจุบันยังคงสภาพเป็นตึกและอาคารพาณิชย์เก่า มีที่ดินเปล่าติดถนนทั้ง 2 ฝั่ง ถึงแยกบรมราชชนนีที่จะไปยังสะพานปิ่นเกล้าและบรมราชชนนีที่สามารถเดินทางไปยังศูนย์การค้ายอดฮิต อย่างเช่น พาต้า ปิ่นเกล้า เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า บริเวณขวามือตรงทางแยกจะมีโครงการก่อสร้างโรงแรมขนาดไม่ใหญ่มาก

ส่วนโครงการคอนโดฯที่อยู่ใกล้ ๆ เช่น โครงการธนา แอสโทเรีย ปิ่นเกล้า จากธนาแลนด์ อยู่ห่างสถานี 170 เมตร เป็นคอนโดฯพร้อมอยู่สูง 23 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 493 ยูนิต มีห้องสตูดิโอ 22-24 ตร.ม. แบบ 1 ห้องนอน 29-46 ตร.ม. และแบบ 2 ห้องนอน 43-58 ตร.ม. จำนวน 493 ยูนิต และร้านค้า 4 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 2.15 ล้านบาท มีการจัดโปรโมชั่นถึงสิ้นปีนี้

AP จัดโปรฯนั่ง MRT ฟรี 1 ปี

โครงการเดอะพาร์คแลนด์ จรัญ-ปิ่นเกล้า จากค่ายนารายณ์พร็อพเพอตี้ เป็นคอนโดฯพร้อมอยู่ติดสถานี สูง 22 ชั้น จำนวน 3 อาคาร รวม 1,784 ยูนิต และร้านค้า 4 ยูนิต มีห้องสตูดิโอขนาด 24 ตร.ม. แบบ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ขนาด 30.00-45.00 ตร.ม. แบบ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ขนาด 45.00-49.50 ตร.ม. และแบบ 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ขนาด 60.00-75.00 ตร.ม. กำลังจัดโปรโมชั่นห้องหลุดดาวน์ ราคาเริ่มต้น 2.7 ล้านบาท

โครงการ “พลัมคอนโด ปิ่นเกล้า สเตชั่น” ของค่ายพฤกษา เรียลเอสเตท เป็นคอนโดฯพร้อมอยู่สูง 22 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น 1 อาคาร 964 ยูนิต และร้านค้า 4 ยูนิต อยู่แยกบรมราชชนนีห่างจากสถานี 600 เมตร มีห้องแบบ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 24.5-26.5 ตร.ม. และแบบ 2 ห้องชุดรวมกันพื้นที่ใช้สอย 49.5 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 2.15 ล้านบาท

โครงการ “ไลฟ์ ปิ่นเกล้า” จากค่ายเอพี (ไทยแลนด์) เป็นคอนโดฯสูง 23 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 803 ยูนิต อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า มีแบบ 1 ห้องนอน ขนาด 26-35 ตร.ม. และ 2 ห้องนอน ขนาด 50-60.50 ตร.ม. เริ่มต้น 2.75 ล้านบาท มีการจัดโปรโมชั่นจองวันนี้นั่ง MRT ฟรี 1 ปี และ 10 ยูนิต ลดแรง 500,000 บาททุกยูนิต

บางขุนนนท์-แยกไฟฉายฮอต

ถัดมา “สถานีบางขุนนนท์” ในอนาคตจะเป็นจุดเชื่อมต่อกับสายสีส้มตะวันตก ย่านนี้มีตลาดสดบางขุนศรี แม็คโคร ฟู้ดแลนด์ ส่วนคอนโดฯมีโครงการดีคอนโด ธาร จรัญ ค่ายแสนสิริ ปักหมุดในซอยห่างจากสถานี 1.9 กม. สูง 8 ชั้น 2 อาคาร เป็นห้องสตูดิโอ พื้นที่ใช้สอย 26.52 ตร.ม. แบบ 2 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 54 ตร.ม. รวม 484 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.79 ล้านบาท กำลังจัดโปรฯให้แรงแซงรัฐ

โครงการ “ไอดีโอ โมบิ จรัญ-อินเตอร์เชนจ์” ของค่ายอนันดาฯ อยู่ติดถนน เป็นคอนโดฯพร้อมอยู่ สูง 22 ชั้น จำนวน 1,196 ยูนิต และร้านค้า 5 ยูนิต ตอนเปิดตัวราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 3.5 ล้านบาท ปัจจุบันปิดการขายไปแล้ว, โครงการ The Most อิสรภาพ ของเนอวานา ไดอิ เป็นคอนโดฯสูง 8 ชั้น 1 อาคาร 193 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 2.5 ล้านบาท จะสร้างเสร็จปลายปี 2564

เมื่อมุ่งหน้าไปยัง “สถานีแยกไฟฉาย” ก่อนถึงตลาดบางขุนศรี ซอยจรัญฯ 29/1 จะมีโครงการ “ซัน ซิตี้ แยกไฟฉาย” ของ บจ.เดอะ ซันซิตี้ เป็นอาคารสูง 8 ชั้น 2 อาคาร รวม 266 ยูนิต แบ่งเป็นอาคาร A จำนวน 133 ยูนิต อาคาร B จำนวน 133 ยูนิต ขนาดพื้นที่ใช้สอย 24-31 ตร.ม.

ฝั่งตรงข้ามใกล้ฟู้ดแลนด์ มีโครงการ “เดอะทรี จรัญ 30” ของค่ายพฤกษาฯ มี 307 ยูนิต แยกเป็นอาคาร Aสูง 22 ชั้น อาคาร B สูง 8 ชั้น และชั้นใต้ดิน 2 ชั้น มีห้องแบบ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 23.6-28.9 ตร.ม. แบบ 1 ห้องนอนพลัส พื้นที่ใช้สอย 31.0-41.1 ตร.ม. และ 2 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 43.95-45.85 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 3.1 ล้านบาท

เมื่อข้ามแยกไฟฉายที่ปัจจุบันกำลังก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และมีถนนตัดใหม่เชื่อมจากพรานนกทะลุถึงวงแหวนตะวันตก ก่อนถึงสถานีรถไฟฟ้าที่มีโครงสร้างสะพานเหล็กสีขาวโดดเด่นเป็นแลนด์มาร์กใหม่เหมือนสถานีสิรินธร จะมีค่ายศุภาลัยที่ปักหมุดรัศมีสถานีแยกไฟฉายถึง 2 โครงการ เลยจากแยกไฟฉายไปประมาณ 290 เมตร ด้านซ้ายมือเป็นโครงการ “ศุภาลัย ปาร์ค” อยู่บนถนนจรัญสนิทวงศ์ 28/2 ฝั่งตรงข้ามตลาดนครหลวง 22 ชั้น (รวมชั้นดาดฟ้า) จำนวน 2 อาคาร รวม 726 ยูนิต มีห้องขนาดสตูดิโอ และ 2 ห้องนอน ขนาด 29.5-74.5 ตร.ม. ลดราคาเหลือ 2.1 ล้านบาทถึงสิ้นปีนี้ และโครงการ “ศุภาลัย ลอฟท์” อยู่ตรงถนนตัดใหม่ เป็นคอนโดฯสูง 24 ชั้น (รวมดาดฟ้า) จำนวน 1 อาคาร รวม 366 ยูนิต ร้านค้า 4 ยูนิต มีห้องแบบ 1-2 ห้องนอน ขนาด 35-77.5 ตร.ม. ลดราคาเหลือ 2.7 ล้านบาท พร้อมรับ Central Gift Card มูลค่า 30,000 บาท



เจ้าสัวเจริญปักหมุดจรัญฯ 13

“สถานีจรัญสนิทวงศ์ 13” ค่อนข้างจะคึกคัก เพราะเป็นย่านสถานศึกษาและแหล่งชุมชนเก่า เมื่อเข้าไปซอยประมาณ 400 เมตร จะมีโครงการ “ชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค จรัญฯ 13” จากค่ายชีวาทัย เป็นคอนโดฯแต่งครบพร้อมอยู่ต้นปีหน้า เป็นอาคารสูง 8 ชั้น 1 อาคาร 184 ยูนิต มีห้องแบบ 1 ห้องนอน 26-33 ตร.ม. แบบ 1 ห้องนอนพลัส 39 ตร.ม. และแบบ 2 ห้องนอน 44.40 ตร.ม. จัดโปรฯลดราคาเริ่มต้น 1.99 ล้านบาท

ถัดมาเป็นโครงการ “เซียล่า จรัญฯ 13 สเตชั่น” ของแกรนด์ยูนิตี้ ดีเวลล็อปเมนท์อสังหาฯในเครือของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เพิ่งเปิดขายในปีนี้ เป็นอาคารสูง 20 ชั้น 1 อาคาร 360 ยูนิต สร้างเสร็จในเดือน ธ.ค. 2563 มีห้องแบบสตูดิโอ 21-21.50 ตร.ม. แบบ 1 ห้องนอน 25-27.50 ตร.ม. แบบ 1 ห้องนอน 30.50 ตร.ม. แบบ 1 ห้องนอนพลัส 30.50-33 ตร.ม. และแบบ 1 ห้องนอนพลัส 34.50 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 2.59 ล้านบาท จัดโปรฯลดราคาเหลือ 2.19 ล้านบาท

โครงการ “เมโทร สกาย โวค จรัญฯ 13” จากค่ายพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เป็นคอนโดฯสูง 40 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 672 ยูนิต ร้านค้า 1 ยูนิต มีห้องแบบสตูดิโอ 22 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 2.2 ล้านบาท แบบ 1 ห้องนอน 28 ตร.ม. เริ่มต้น 2.89 ล้านบาท แบบ 1 ห้องนอนพลัส 34 ตร.ม. เริ่มต้น 3.61 ล้านบาท แบบ 2 ห้องนอน 46 ตร.ม. เริ่มต้น 5.88 ล้านบาท และแบบ 3 ห้องนอน 70.8 ตร.ม. เริ่มต้น 10 ล้านบาท ล่าสุดยังไม่เปิดขาย ชะลอโครงการไว้ก่อน

อนันดาฯ-พฤกษาฯจองท่าพระ

ใกล้กับ “สถานีท่าพระ” โดดเด่นมีโครงการเดอะ ไพรเวซี่ ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์ เป็นคอนโดฯสูง 22 ชั้น 1 อาคาร 795 ยูนิต ขนาด 22.5-50.5 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 2.59 ล้านบาท

และโครงการไอดีโอ ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์ จากค่ายอนันดาฯเข้าไปปักหมุดรอตั้งแต่ปี 2559 ห่างจากสถานี 100 เมตร เป็นคอนโดฯพร้อมอยู่สูง 22 ชั้น จำนวน 844 ยูนิต มีห้องแบบสตูดิโอ 27.5-28 ตร.ม. แบบ 1 ห้องนอน 34.5-35.5 ตร.ม. และแบบ 2 ห้องนอน 63-71 ตร.ม. เริ่มต้น 2.69 ล้านบาท

ที่ดินขยับวาละ 2-4 แสน

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บจ.ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ เปิดเผยว่า ภาวะราคาที่ดินตามแนวถนนจรัญสนิทวงศ์ อยู่ในช่วง 200,000-300,000 บาท/ตร.ว. ขึ้นกับทำเล โดยราคา 300,000 บาท/ตร.ว.ขึ้นไป จะอยู่ในเขตชุมชน เช่น ปิ่นเกล้า บางขุนนนท์ ถ้าใกล้แยกท่าพระ ราคาขยับขึ้นไปถึง 400,000 บาท/ตร.ว. หรืออาจสูงกว่านี้

“ทำเลสายสีน้ำเงินมีการแข่งขันสูง ปีนี้ราคาเพิ่มเฉลี่ย 20-30% ขณะที่เทรนด์ราคาที่ดินปี 2563 แม้ภาพรวมราคาไม่น่าเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่มีปัจจัยคอนโดฯ กลุ่มราคา 1.2 แสน/ตร.ม. ขายดีดีเวลอปเปอร์อาจแข่งขันกันซื้อทำเลศักยภาพสูง อาจกลายเป็นปัจจัยให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นกว่าทำเลอื่น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/12/2019 3:13 pm    Post subject: Reply with quote

สายสีน้ำเงินเปิดครบ Loop แล้ว นั่งเป็นวงกลมได้มั้ย ตอบเลยว่าไม่ได้ ต้องเดินเปลี่ยนชานชลานะจ๊ะ

เรามาเคลียร์ความเข้าใจของสายสีน้ำเงินกันก่อน เพราะเห็นหลายคนคอมเม้นกันแบบไม่เข้าใจ และบอกว่าอยากนั่งวนไปเรื่อยๆ ซึ่งมันทำไม่ได้

——————
ระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไม่ได้เดินรถเป็นวงกลมนะครับ

แต่เป็นการเดินรถแบบเส้นเดียว ยาวตั้งแต่ต้นทาง-ปลายทาง

นับสถานีท่าพระ เป็นสถานีที่ 1

ผ่าน สิรินธร-เตาปูน-หัวขวาง-รัชดา-คลองเตย-หัวลำโพง-สนามไชย-แล้วมาตัดกับสถานีต้นทางที่ท่าพระ และไปต่อ จนถึงหลักสอง ปลายสาย

ไปแล้วกลับ แต่ต้นสาย มาบรรจบกับกลางสาย เป็นรูปตัว 9 ซึ่งมีหางจากท่าพระ-หลักสอง

ดังนั้น คนที่ขึ้นมาจากสายสีม่วง เตาปูน สามารถไปหัวลำโพง ได้ 2 ทางคือ

- มาทางสิรินธร เปลี่ยนรถที่ท่าพระ ลงมาที่ชานชลา 2 แล้วนั่งจาก ท่าพระ-หัวลำโพง
- มาทางเดิม ผ่านรัชดา-คลองเตย- หัวลำโพง ก็ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ

———————
ค่าโดยสารสูงสุดของสายสีน้ำเงินคือ 42 บาท เท่าเดิม

ซึ่งรัฐบาลใช้วิธีเจรจากับเอกชน (BEM) ในการขยาย สัมปทานแทนการประมูลแยกกัน ซึ่งจะทำให้ราคาค่าโดยสารสูงขึ้น

เดี๋ยว ขึ้นรถไฟฟ้า จะมา Live ให้ชมบรรยากาศกันนะครับ
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/821737134931434
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/12/2019 6:35 pm    Post subject: Reply with quote

เฮลั่น!!ปิดจ็อบMRTสีน้ำเงิน38สถานี48กม.ครบลูป
*วิ่งวนรอบกรุงเทพฯทั้งข้ามเมือง-มุดเจ้าพระยา
*”50นาทีฝั่งธนฯทะลุพระนคร”ฟินนั่งฟรี8สถานี
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2472964506258386?__tn__=H-R


กระทรวงคมนาคม รฟม. และ BEM พร้อมขยายการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – ท่าพระ 23 ธันวาคมนี้ เพื่อเติมเต็มโครงข่ายรถไฟฟ้าและมอบความสุขในการเดินทางให้ประชาชน

วันนี้ (23 ธันวาคม 2562) เวลา 14.00 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – ท่าพระ โดยมี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง) และโฆษกกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายสราวุธ ทรงศิวิไล ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เข้าร่วมในพิธีฯ ณ สถานีท่าพระ จากนั้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม รฟม. และ BEM ได้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจากสถานีท่าพระไปยังสถานีเตาปูน พร้อมทั้งทักทายประชาชนกลุ่มแรกที่มารอขึ้นรถไฟฟ้า ก่อนจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม รฟม. และ BEM ได้เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – ท่าพระ จากสถานีบางโพ – สถานีสิรินธร จำนวน 4 สถานี โดยไม่คิดค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา และได้เร่งรัดดำเนินงานในการขยายการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายให้ครบทุกสถานีเต็มโครงข่ายของเส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับประชาชน โดยพร้อมจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ เพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีบางยี่ขัน สถานีบางขุนนนท์ สถานีไฟฉาย และสถานีจรัญฯ 13 รวมเป็น 8 สถานี คือ จากสถานี บางโพ – สถานีจรัญฯ 13 ในวันที่ 23 ธันวาคม 2562 – 29 มีนาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. เฉพาะในวันที่ 23 ธันวาคม 2562 นี้ จะเปิดทดลองให้บริการจากสถานีเตาปูน – สถานีสิรินธร ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และจากสถานีเตาปูน – สถานีท่าพระ ตั้งแต่เวลา 14.30 – 18.00 น. โดยจะให้บริการรถไฟฟ้าแบบวิ่งไป-กลับ จากสถานีเตาปูน – สถานีท่าพระ มีรถไฟฟ้าให้บริการจำนวน 6 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวนประมาณ 8 นาที ซึ่งผู้โดยสารจากสายสีน้ำเงินปัจจุบันหรือสายสีม่วงที่ต้องการเดินทางไปปลายทางระหว่างสถานีจรัญฯ 13 – สถานีบางโพ จะต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีท่าพระหรือสถานีเตาปูน

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม รฟม. และ BEM ได้เตรียมพร้อมที่จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบครบทั้งโครงข่ายและจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติทั้งเส้นทาง ในวันที่ 30 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินตามระยะทาง ตั้งแต่สถานีแรกที่อัตรา 16 บาท สูงสุด 42 บาท ในกรณีเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะคิดอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท โดยเมื่อผู้โดยสารแตะบัตรหรือเหรียญโดยสารที่ประตูอัตโนมัติแล้ว จะสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที
สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ รฟม. ทำหน้าที่กำกับดูแลในการดำเนินงานโครงการ เพื่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมและรองรับการเดินทางของประชาชน โดยมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ระยะทางรวมทั้งสิ้น 28 กิโลเมตร แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง – บางแค เชื่อมต่อจากสถานีหัวลำโพงไปยังสถานีหลักสอง มีระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ เชื่อมต่อจากสถานีบางซื่อ ผ่านแยกเตาปูนและไปสิ้นสุดที่สถานีท่าพระ บริเวณแยก ท่าพระ มีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร จำนวน 9 สถานี ภายในสถานีมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ลิฟต์ ทางลาดสำหรับคนพิการ บันไดทางขึ้น – ลงสถานี บันไดเลื่อน ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร และเครื่องจำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ เป็นต้น เพื่อรองรับการใช้งานของผู้โดยสารทุกประเภท

ทั้งนี้ เมื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดให้บริการอย่างเต็มโครงข่ายแล้ว จะมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 48 กิโลเมตร จำนวน 38 สถานี และมีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม (Interchange Station) เชื่อมต่อเส้นทางเป็นโครงข่ายวงกลมที่ครอบคลุมพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานครและเติมเต็มโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ยังมีจุดที่เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆ ทั้งทางราง ทางบก และทางน้ำในเขตเมือง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง บรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัด อันเป็นการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและยกระดับการเดินทาง พร้อมทั้งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น
https://www.facebook.com/MRTA.PR/posts/2396771613872892?__tn__=-R
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 24/12/2019 12:13 pm    Post subject: Reply with quote

📣ขอเชิญผู้โดยสารทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ เริ่มแล้ว วันนี้!!!
MRT Bangkok Metro
23 ธันวาคม 2562 at 9:20 AM ·

👉🏻เฉพาะวันที่ 23 ธ.ค. 62 สถานีเตาปูน-สถานีสิรินธร เปิดให้บริการ 10.00-18.00 น. สถานีเตาปูน-สถานีท่าพระ เปิดให้บริการเวลา 14.30-18.00 น.

และวันที่ 24 ธ.ค. 2562 - 29 มี.ค.2563 เป็นต้นไป จะเปิดให้ทดลองใช้บริการเวลา 10.00-16.00 จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย มีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบครบทั้งโครงข่าย และจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติทั้งเส้นทาง ในวันที่ 30 มีนาคม 2563 เป็นต้นไปครับ
https://www.youtube.com/watch?v=0sJQHmp1HuU

เปิดแล้วจ้า!!นั่งฟรีMRTสีน้ำเงิน8สถานี สถานีบางโพ-สถานีจรัญฯ13
จันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 16.55 น.


เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่สถานีท่าพระ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระฟรีอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีบางยี่ขัน, สถานีบางขุนนนท์, สถานีไฟฉาย และสถานีจรัญฯ13 รวมเป็น 8 สถานี โดยมีนายอธิรัช รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงคมนาคม และประชาชนเข้าร่วมทดลองใช้บริการในครั้งนี้อย่างคึกคัก

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน และยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการมีรถไฟฟ้านับเป็นทางเลือกในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน อย่างไรก็ตามรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินถือเป็นหัวใจหลักของระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ เพราะรถไฟฟ้าจะวิ่งเป็นวงกลมอยู่ตรงกลางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ

ตลอดจนระบบขนส่งสาธารณะในโหมดการเดินทางอื่นๆ ด้วย ซึ่งการเปิดให้ทดลองใช้บริการฟรีครั้งนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน อย่างไรก็ตามเนื่องจากการก่อสร้างรถไฟฟ้ามีต้นทุน จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องมีการจัดเก็บค่าโดยสาร แต่ได้ฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาลดค่าโดยสารในเส้นทางดังกล่าวด้วย

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า จะเปิดทดลองให้บริการจากเตาปูน-ท่าพระ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. มีเพียงวันที่ 23 ธ.ค.นี้วันเดียวที่จะให้บริการถึงเวลา 18.00 น. โดยรถไฟฟ้าจะวิ่งแบบไป-กลับ จากสถานีเตาปูน-สถานีท่าพระ มีรถไฟฟ้าให้บริการ 6 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวน 8 นาที

ผู้โดยสารจากสายสีน้ำเงินปัจจุบัน หรือสายสีม่วงที่ต้องการเดินทางไปปลายทางระหว่างสถานีจรัญฯ13 ถึงสถานีบางโพ ต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีท่าพระ หรือสถานีเตาปูน ตั้งเป้าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 1 แสนคน โดยจะให้บริการฟรีจนถึงวันที่ 29 มี.ค.63 จากนั้นจะจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. ในอัตรา 16-42 บาท หากเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสีม่วง ค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท ผู้โดยสารอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าให้ครอบคลุม และรองรับการเดินทางของประชาชน โดยมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งเมื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดให้บริการเต็มโครงข่ายแล้วจะมีสถานีรวมทั้งสิ้น 38 สถานี 48 กิโลเมตร(กม.) มีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม และคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการรวมตลอดทั้งเส้นประมาณ 5 แสนคนต่อวัน

https://www.youtube.com/watch?v=FnVsG-s2QZg
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 24/12/2019 5:32 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคม ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วง 14-20 บาท เริ่ม 25 ธ.ค.62-31 มี.ค.63
สังคม
24 ธันวาคม 2562 at 16:18น.

CR:ภาพจากสำนักงานโฆษกประจำสำนักนายกฯ


ช่วงเทศกาลปีใหม่ กระทรวงคมนาคม มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม ปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วงเริ่มต้น 14-20บาท ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2562- ถึง 31 มีนาคม 2563 เป็นระยะเวลา 3 เดือน และยังขยายเวลาให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2562- 1 มกราคม 2563 ตั้งแต่ 05.30 น.- 02.00 น.รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที สายสีน้ำเงิน และสีม่วง ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2562- 1 มกราคม 2563 เวลา 06.00 น.- 02.00 น. เพื่อให้ประชาชนเดินทางเที่ยวปีใหม่ได้สะดวก การเดินทางทางรถไฟ จะแจกข้าวขาวหอมมะลิพันธุ์ 107 จำนวน 2,500ถุง ให้กับผู้ที่เดินทางด้วย



นอกจากนี้ ยกเว้นค่าบริการจอดรถยนต์ ในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2562-3 มกราคม2563 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างจุดจอดรถยนต์-อาคารผู้โดยสารตลอด 24 ชั่วโมง และยกเว้นค่าบริการที่จอดรถยนต์แบบบริการซัตเติ้ลบัส



ส่วนการเดินทางทางน้ำ มีการจัดกิจกรรมร่องเรือสวดมนต์ข้ามปี กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 จากท่าเรือกรมเจ้าท่า ไปที่สะพานกรุงเทพและสะพานพระราม 8 จากนั้น จะจอดเรือสวดมนต์ บริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/12/2019 11:10 am    Post subject: Reply with quote

รฟม. ขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT ถึงตี 2
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
25 ธันวาคม 2562 at 9:55 AM ·
รฟม. ขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT ถึงตี 2 และขยายเวลาให้บริการอาคารและลานจอดรถถึงตี 3 รองรับประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2563
🎊🎊🎊🎊🎊🎊🎊🎊🎊🎊🎊🎊🎊
โดยจะขยายเวลาเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย
💙รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน)
💜รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง)
⏰ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2563
สำหรับบริการที่จอดรถในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าทุกแห่งของ รฟม. จะขยายเวลาให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ถึงเวลา 03.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2563

**ทั้งนี้ การขยายเวลาเปิดให้บริการดังกล่าวไม่ครอบคลุมเส้นทางการเดินรถของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – ท่าพระ ที่ปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการทดลองเดินรถเสมือนจริง**

ฉลองคืนข้ามปี! MRT สีน้ำเงินและม่วง เปิดถึงตี 2
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 25 ธันวาคม 2562 at 15:03



รฟม. ขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT สีน้ำเงินและสีม่วง ถึงตี 2 ในคืนข้ามปี 31 ธ.ค. 62 ต่อเนื่อง 1 ม.ค. 63 และขยายเวลาให้บริการอาคารและลานจอดรถถึงตี 3 เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2563

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.ได้จัดเตรียมแผนอำนวยความสะดวกเพื่อให้บริการแก่ประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่2563 ตามสถานที่ต่างๆ หรือเดินทางไปสวดมนต์ข้ามปี โดยจะขยายเวลาเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ช่วง หัวลำโพง-ท่าพระ-บางแคและ หัวลำโพง-บางซื่อ-เตาปูน และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2563

ทั้งนี้ การขยายเวลาเปิดให้บริการดังกล่าวไม่ครอบคลุมเส้นทางการเดินรถของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – ท่าพระ ที่ปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการทดลองเดินรถเสมือนจริง

สำหรับบริการที่จอดรถในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าทุกแห่งของ รฟม. จะขยายเวลาให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ถึงเวลา 03.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งประกอบด้วยที่จอดรถของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จำนวน 13 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดแล้วจร 4 แห่ง ที่สถานีลาดพร้าว สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และสถานีหลักสอง (2 อาคาร) และลานจอดแล้วจร 9 แห่ง ที่สถานีรัชดาภิเษก สถานีห้วยขวาง สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (2 ลาน) สถานีพระราม 9 สถานีเพชรบุรี สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (2 ลาน) และสถานีสามย่าน

ที่จอดรถของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดแล้วจรที่สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 รวมถึงลานจอดแล้วจรของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ ที่สถานีเคหะสมุทรปราการ

นอกจากนี้ รฟม. ได้เตรียมความพร้อมด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานี โดยจัดพนักงานตรวจความปลอดภัยยืนประจำจุดตรวจสัมภาระ (Walk Through Scanner) การตรวจตราผ่านกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ตลอดจนการสังเกต ติดตาม ตรวจสอบบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยที่เข้ามาในสถานีเพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความมั่นใจในระบบรักษาความปลอดภัยเมื่อใช้บริการรถไฟฟ้า


Last edited by Wisarut on 26/12/2019 11:47 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/12/2019 11:14 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
คมนาคม ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วง 14-20 บาท เริ่ม 25 ธ.ค.62-31 มี.ค.63
สังคม
24 ธันวาคม 2562 at 16:18น.

รฟม. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดค่าโดยสาร MRT

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
15 hrs ·
รฟม. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดค่าโดยสาร MRT สายสีม่วงสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ตลอดระยะเวลาเปิดให้บริการ เดินทางเชื่อมระหว่าง MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง จ่ายสูงสุด 48 บาท เริ่ม 25 ธันวาคม นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

ตามที่ รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคม มีนโยบายการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาแนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน นั้น วันนี้ (25 ธันวาคม 2562) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ได้มีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอมาตรการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ที่ให้ รฟม. ดำเนินมาตรการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) โดยกำหนดอัตราโดยสารสูงสุด 20 บาท (14 – 20 บาท) จากอัตราค่าโดยสารปกติ (14 – 42 บาท) สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ซื้อเหรียญโดยสาร (Token) ตลอดระยะเวลาเปิดให้บริการ (05.30 น. – 24.00 น.) โดยมีรายละเอียดดังนี้
- เดินทางเข้าสถานีแรก คิดค่าแรกเข้า 14 บาท
- เดินทาง 1 สถานี คิดค่าโดยสารตามระยะทาง 17 บาท
- เดินทาง 2 สถานี ขึ้นไป คิดค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย
สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทเด็ก อายุไม่เกิน 14 ปี (วันเกิดครบรอบ 14 ปี) และมีความสูงระหว่าง 91 – 120 ซม. และผู้สูงอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จะได้รับส่วนลด 50% สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทนักเรียน/นักศึกษา ที่มีอายุเกินวันเกิดครบอายุ 14 ปี แต่ไม่เกินวันเกิดครบ 23 ปี จะได้รับส่วนลด 10% จากอัตราค่าโดยสารดังกล่าวข้างต้น
กรณีผู้โดยสารเดินทางต่อเนื่อง 2 สาย ระหว่าง MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง จะเก็บค่าโดยสารในอัตรา สูงสุด 48 บาทต่อเที่ยว โดยจะเริ่มทดลองใช้เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2562 – 31 มีนาคม 2563 จากนั้น รฟม. จะประเมินความเหมาะสมและผลสัมฤทธิ์ของมาตรการดังกล่าว โดยในเบื้องต้น รฟม. คาดว่าจะมีปริมาณผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.8 คิดเป็นจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 282,500 คน-เที่ยว/เดือน
ทั้งนี้ การปรับลดอัตราค่าโดยสารดังกล่าว นอกจากจะเป็นการสนับสนุนนโยบายการลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชนตามนโยบายภาครัฐแล้ว ยังเป็นสนับสนุนการเดินทางโดยระบบรถไฟฟ้า ส่งผลให้เกิดความคุ้มค่าจากผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้รถ การประหยัดเวลาในการเดินทาง การลดมูลค่าความสูญเสียเนื่องจากอุบัติเหตุ การลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและเพิ่มพูนความสุขให้ประชาชน ติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/12/2019 11:45 am    Post subject: Reply with quote

ไซต์รถไฟฟ้าหยุด 7 วัน คืนผิวจราจรรับเดินทางปีใหม่
อสังหาริมทรัพย์ : พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 25 ธันวาคม 2562 - 14:21 น.

รฟม.เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ารองรับการเดินทางของประชาชนในเทศกาลปีใหม่ 2563

ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย พร้อมทั้งจัดทำมาตรการประชาสัมพันธ์รณรงค์ในหัวข้อ “ใส่ใจกำลังสาม เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่” ซึ่งหมายถึงการใส่ใจตนเอง ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง และใส่ใจประชาชน นั้น


ไซต์รถไฟฟ้าหยุด 7 วัน คืนผิวจราจรรับเดินทางปีใหม่

วันนี้ (25 ธันวาคม 2562) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 บริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการในความรับผิดชอบของ รฟม. ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วง ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สําโรง จะทยอยหยุดปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้างในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 – 2 มกราคม 2563 เพื่อให้แรงงานได้เดินทางกลับภูมิลำเนาและให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ได้โดยสะดวก พร้อมกันนี้ รฟม.ได้กำชับให้ผู้รับจ้างก่อสร้างฯ ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการที่มีแนวเส้นทางสัญจรจากกรุงเทพมหานครออกสู่ภูมิภาคอื่นๆ ได้ ดังนี้

ไซต์รถไฟฟ้าหยุด 7 วัน คืนผิวจราจรรับเดินทางปีใหม่

1.ดำเนินการคืนผิวจราจรในแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้า โดยให้ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการปรับลดแนวแบริเออร์เพื่อเพิ่มผิวการจราจรในแนวพื้นที่ก่อสร้าง ทำความสะอาดพื้นผิวจราจร ตรวจสอบและซ่อมแซมสภาพผิวจราจรให้เรียบร้อย จัดแนวแบริเออร์ให้เป็นระเบียบ จัดทำป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยงทางเลี่ยง และปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณจุดที่เป็นอันตรายให้เรียบร้อยรวมถึงติดตั้งไฟส่องสว่างให้ชัดเจน อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ซึ่งผู้รับจ้างก่อสร้างฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงสภาพผิวจราจรในแนวถนนพหลโยธินและถนน ลำลูกกา ตั้งแต่บริเวณหมอชิต ห้าแยกลาดพร้าว แยกรัชโยธิน แยกเกษตร วงเวียนหลักสี่ ตลาดยิ่งเจริญ แยกพลาธิการทหารอากาศ โรงพยาบาลภูมิพลอดุยเดช พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ และ แยก คปอ. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ซึ่งผู้รับจ้างได้ดำเนินการปรับแนวแบริเออร์ บริเวณเชิงสะพานข้ามแยกศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อคืนช่องจราจรเพิ่มเป็น 2 ช่องจราจร ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้โดยสะดวกและปลอดภัย

ไซต์รถไฟฟ้าหยุด 7 วัน คืนผิวจราจรรับเดินทางปีใหม่

2.ดำเนินมาตรการความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง โดยให้ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการตรวจสอบและจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย เช่น การจัดการพื้นที่ปิดปากบ่อ หลุม และช่องเปิดต่างๆ การจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร ให้เรียบร้อยและปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและการจัดเก็บวัตถุไวไฟหรือสารไวไฟให้เรียบร้อย รวมถึงการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและจัดเตรียมอุปกรณ์ด้านจราจร เพื่อเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

รถไฟฟ้าหยุดก่อสร้างช่วงปีใหม่ คืนผิวจราจร เพิ่มความสะดวกและปลอดภัย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 25 ธันวาคม 2562 -18:51
ปรับปรุง: วันที่ 26 ธันวาคม 2562 - 06:39




รฟม.คืนผิวถนน ประสานผู้รับเหมาหยุดก่อสร้างรถไฟฟ้า เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะแนวก่อสร้างที่เป็นเส้นทางเข้าออก กทม. เช่น สายสีเขียวเหนือ,สีเหลือง,สีชมพู

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 บริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการในความรับผิดชอบของ รฟม. ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วง ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สําโรง จะทยอยหยุดปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้างในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 – 2 มกราคม 2563

ทั้งนี้ เพื่อให้แรงงานได้เดินทางกลับภูมิลำเนาและให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ได้โดยสะดวก พร้อมกันนี้ รฟม. ได้กำชับให้ผู้รับจ้างก่อสร้างฯ ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการที่มีแนวเส้นทางสัญจรจากกรุงเทพมหานครออกสู่ภูมิภาคอื่นๆ

ซึ่ง รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย พร้อมทั้งจัดทำมาตรการประชาสัมพันธ์รณรงค์ในหัวข้อ “ใส่ใจกำลังสาม เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่” ซึ่งหมายถึงการใส่ใจตนเอง ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง และใส่ใจประชาชน

โดยมาตรการที่ดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้โดยสะดวกและปลอดภัย ได้แก่

1. ดำเนินการคืนผิวจราจรในแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้า โดยให้ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการปรับลดแนวแบริเออร์เพื่อเพิ่มผิวการจราจรในแนวพื้นที่ก่อสร้าง ทำความสะอาดพื้นผิวจราจร ตรวจสอบและซ่อมแซมสภาพผิวจราจรให้เรียบร้อย จัดแนวแบริเออร์ให้เป็นระเบียบ จัดทำป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยงทางเลี่ยง และปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณจุดที่เป็นอันตรายให้เรียบร้อยรวมถึงติดตั้งไฟส่องสว่างให้ชัดเจน

ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ซึ่งผู้รับจ้างก่อสร้างฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงสภาพผิวจราจรในแนวถนนพหลโยธินและถนน ลำลูกกา ตั้งแต่บริเวณหมอชิต ห้าแยกลาดพร้าว แยกรัชโยธิน แยกเกษตร วงเวียนหลักสี่ ตลาดยิ่งเจริญ แยกพลาธิการทหารอากาศ โรงพยาบาลภูมิพลอดุยเดช พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ และ แยก คปอ. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ซึ่งผู้รับจ้างได้ดำเนินการปรับแนวแบริเออร์ บริเวณเชิงสะพานข้ามแยกศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อคืนช่องจราจรเพิ่มเป็น 2 ช่องจราจร

2. ดำเนินมาตรการความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง โดยให้ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการตรวจสอบและจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย เช่น การจัดการพื้นที่ปิดปากบ่อ หลุม และช่องเปิดต่างๆ การจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร ให้เรียบร้อยและปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและการจัดเก็บวัตถุไวไฟหรือสารไวไฟให้เรียบร้อย รวมถึงการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและจัดเตรียมอุปกรณ์ด้านจราจร เพื่อเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ รฟม. ขอเชิญชวนประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เดินทางด้วยความระมัดระวัง ขับขี่ปลอดภัย ตามมาตรการ “ใส่ใจกำลังสาม เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่” ของกระทรวงคมนาคม ด้วยความปรารถนาดีและห่วงใยจาก รฟม. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามข่าวสาร รฟม. ได้ที่ เว็บไซต์ รฟม. (www.mrta.co.th) และแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044 และศูนย์วิทยุพสุธา รฟม. โทร 0 29383666
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/12/2019 10:51 am    Post subject: Reply with quote

ปิดจ็อบรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน ขึ้นแท่นมหานครระบบรางที่3โลก
โดย "เทียนหยด"
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
หน้ากทม.-จราจรมุมคนเมือง
อังคารที่ 24 ธันวาคม 2562 เวลา 08.00 น.

สัปดาห์นี้ไปดูความสำเร็จกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน "เฉลิมรัชมงคล" ขึ้นแท่นมหานครระบบรางที่ 3 ของโลก พลิกโฉมการเดินทางและเปลี่ยนกรุงเทพฯ เป็นมหานครระบบรางอย่างเต็มรูปแบบ



พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตในการใช้ชื่อเส้นทางส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายว่า “เฉลิมรัชมงคล” สำหรับสายสีน้ำเงินทั้งสาย นำมาซึ่งความปีติยินดีและเป็นสิริมงคลแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เจ้าของโครงการรวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการเป็นที่ยิ่ง



รฟม.ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน เส้นทางจากหัวลำโพงไปยังบางซื่อเป็นสายแรก และเริ่มเปิดให้บริการประชาชนตั้งแต่วันที่ 3  ก.ค. 2547 โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟฟ้ามหานครระยะแรกนี้ว่า “เฉลิมรัชมงคล” ซึ่งมีความหมายว่า งานเฉลิมความเป็นมงคลแห่งความเป็นพระราชา



ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา รมว.คมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ กดปุ่มเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีรถไฟฟ้าเอ็มอาที (MRT) สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ท่าพระเพิ่มอีก 4 สถานี ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. คือ สถานีบางยี่ขัน สถานีบางขุนนนท์ สถานีไฟฉาย และสถานีจรัญฯ 13 รวมเป็น 8 สถานีครบตลอดทั้งเส้น ระยะทาง 11 กิโลเมตร (กม.)

ก่อนหน้านี้รฟม. เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ จากสถานีบางโพ-สถานีสิรินธร รวม 4 สถานี แบบไม่เก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ผู้โดยสารไม่คึกคักเท่าที่ควร น้อยกว่าตัวเลขผู้โดยสารที่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนคนต่อวัน สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเปิดบริการแค่ 4 สถานี ยังไม่ครบทั้ง 8 สถานี ประชาชนจึงยังไม่เห็นภาพความต้องการเดินทาง นอกจากนี้บนเส้นทางไม่มีจุดหมายปลายทางที่สำคัญ

ขณะเดียวกันการเปลี่ยนถ่ายขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีเตาปูนยังไม่สะดวกเท่าที่ควร และช่วงระยะเวลาที่เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. ก็ไม่ใช่ช่วงการเดินทางที่แท้จริง



เจ้าของโครงการหมายมั่นว่าการเปิดเพิมอีก 4 สถานี น่าจะทำให้มีผู้โดยสารมาใช้บริการคึกคักมากขึ้น เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ที่ประมาณ 7 หมื่นคนต่อวัน  เนื่องจากการเปิดทดลองเดินรถส่วนต่อขยาย จากสถานีบางโพ-สถานีจรัญฯ13 จะทำให้การเดินทางจากเตาปูนมายังท่าพระ สะดวกสบาย และรวดเร็วมากขึ้น  ไม่ต้องนั่งรถไฟฟ้าอ้อมกรุงเทพฯ โดยจะเปิดให้ทดลองใช้บริการฟรีไปจนถึงการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแบบเก็บค่าโดยสารปลายเดือน มี.ค.63 ในอัตรา 16-42 บาทตามระยะทาง  

การเปิดให้บริการช่วงเตาปูน-ท่าพระ ถือเป็นปรากฎการณ์ที่สำคัญ(ไฮไลท์) ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เนื่องจากทำให้การเดินทางของสายสีน้ำเงินครบลูปตัว Q รวม 38 สถานี 48 กิโลเมตร (กม.) คาดว่าผู้โดยสารจะใช้บริการเดินทางนานที่สุดประมาณ 45-50 นาทีเท่านั้น แม้จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT ครบเต็มลูป แต่เชื่อว่าจะมีผู้โดยสารจำนวนไม่มากที่จะใช้บริการจนครบเต็มลูป นอกจากจะนั่งรถไฟฟ้าเที่ยวเล่น เพราะตามปกติแล้วผู้โดยสารเดินทางนานที่สุดจะประมาณครึ่งหนึ่งของลูป หรือ 16 สถานีในโครงการส่วนแรกและมาต่อส่วนต่อขยายไปหลักสองอีกประมาณ 6 สถานี รวมเป็น 22 สถานี

สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ส่วนต่อขยายเส้นทางจากหัวลำโพง – บางแค และจากบางซื่อ – ท่าพระ มีระยะทางรวมประมาณ 28 กม. แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง – บางแค เชื่อมต่อจากสถานีหัวลำโพงไปสิ้นสุดที่สถานีหลักสอง บริเวณถนนกาญจนาภิเษก ระยะทางประมาณ 16 กม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งแบบผสมทั้งใต้ดินและยกระดับ มีสถานีรถไฟฟ้า 11 สถานี ส่วนช่วงบางซื่อ – ท่าพระ เชื่อมต่อจากสถานีบางซื่อ ผ่านแยกเตาปูนและไปสิ้นสุดที่สถานีท่าพระ บริเวณแยกท่าพระ ระยะทางประมาณ 12 กม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งแบบยกระดับตลอดสาย มี 9 สถานี (รวมสถานีเตาปูน)



ในส่วนของช่วงหัวลำโพง – บางแค เปิดอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา การให้บริการช่วงบางซื่อ – ท่าพระ อย่างเป็นทางการในวันนี้เป็นการปิดจ็อบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และลุ้นต่อกับรถไฟฟ้าหลากสีอื่นๆ(ตามที่ขีดสีในแผนแม่บท) รวม 10สาย  ซึ่งกระทรวงคมนาคมวางเป้าหมายเปิดบริการครบภายในปี 66

เติมเต็มโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑลทอดยาว 464 กม. ขึ้นแท่นอันดับ 3 ของโลก รองจากเซี่ยงไฮ้ มหานครระบบรางแชมป์โลกคือ 588 กม. และกรุงโซลอันดับ 2 ที่ 508 กม. เพื่อพลิกโฉมการเดินทางและเปลี่ยนกรุงเทพฯ เป็นมหานครระบบรางอย่างเต็มรูปแบบ.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 191, 192, 193 ... 228, 229, 230  Next
Page 192 of 230

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©