RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180331
ทั้งหมด:13491565
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 357, 358, 359 ... 471, 472, 473  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/02/2020 4:53 pm    Post subject: Reply with quote

จึงนั่งทำสไลด์ ในวันหยุด
แบบ แก้วต่อแก้ว..สนุกครับ

1มีนาคม63
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10212830653355666&set=a.1784865115936&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/02/2020 10:10 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size

สหภาพรถไฟ ยื่นแถลงการณ์ผู้ว่าการต้องคนใน
ฐานเศรษฐกิจ 11 Feb 2020

สมาพันธ์คนงานรถไฟ(สพ.รฟ.)ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 3 องค์กรคือ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(สร.รฟม.)และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัทรถไฟฟ้า รฟท.จำกัด(สร.รฟฟ.)นำโดยนายศุวิช สุมานนท์ ประธาน สพ.รฟ.พร้อมด้วยสมาชิกประมาณ 50 คน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาบุคคลที่มาเป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่นั้นของให้เป็น “บุคคลภายในการรถไฟฯ”ตามข้อเสนอของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.)

โดยมีเหตุผลว่า “รัฐบาลปัจจุบันมีความมุ่งมั่นต่อการส่งเสริม สนับสนุนการขนส่งระบบรางทั้งในเมืองและการเชื่อมโยงระหว่างเมืองกับภูมิภาคต่างๆของประเทศด้วยการสร้างระบบทางคู่ทั่วประเทศ รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงที่กำลังจะสำเร็จในไม่ช้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องและน่าชื่นชมอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามกิจการรถไฟและการขนส่งระบบรางเป็นระบบที่มีเทคนิคเฉพาะ และมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องหลายด้าน ทั้งเรื่อง ทาง ราง สถานี รถจักรขับเคลื่อน ระบบล้อเลื่อน ระบบอาณัติสัญญาณ การสื่อสาร การซ่อมบำรุง การจัดระบบจัดการเดินรถเพื่อขนส่งผู้โดยสาร สินค้าและเชื่อมร้อยกับระบบขนส่งอื่น สิ่งที่กล่าวมานั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่บุคลากรที่ทำงานในการขนส่งระบบรางจะต้องมีความจัดเจน เชี่ยวชาญมีประสบการณ์ในกิจการขนส่งของระบบราง”และ สร.รฟท.ได้เคยยื่นหนังสือแสดงถึงเจตจำนงและเหตุผลต่อ ประธานการคัดสรร ประธานคณะกรรมการรถไฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายกรัฐมนตรีเป็นลำดับ

แต่ข่าวที่ปรากฏออกมาจากทางสื่อทั่วไป และสื่ออิเลคทรอนิคส์ออนไลน์ รายงานผลการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯออกมาว่า ผู้สมัครจากบุคลภายนอกได้รับคะแนนสูงสุดในการสรรหาผู้ว่าการคนใหม่ และจะมีการเสนอผลการสรรหาให้คณะกรรมการรถไฟฯ(บอร์ด)พิจารณาในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ทำให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งภายนอกและภายในการรถไฟฯและคำมีถามตามมาว่า ผู้สมัครที่มาจากคนนอกนั้นมีความรู้ ความสามารถที่พิเศษอย่างไร หรือแสดงวิสัยทัศน์ได้โดดเด่น รอบด้านเพียงใด จึงได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาให้ได้คะแนนสูงสุด มากกว่าคนในที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และทำงานในการรถไฟฯมานาน รวมถึงหลักเกณฑ์ ขั้นตอน ในกระบวนการสรรหานั้นเป็นอย่างไรมีการลอคสเปคผู้สมัครจากคนนอก หรือมีใบสั่งจากการเมืองหรือไม่และยิ่งเป็นเรื่องเทคนิคเฉพาะแล้ว ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่บุคคลภายนอกที่ไม่ผ่านประการณ์จะแสดงวิสัยทัศน์ได้ชัดจัดเจนกว่าบุคคลภายใน ดังที่ได้กำหนดไว้ในคุณสมบัติผู้สมัคร ( ข้อ ๓.๒.๔ และ ๓.๒.๕)

สพ.รฟ.จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงมาดูแลเรื่องนี้โดยตรงเพราะเรื่องการขนส่งระบบรางเป็นนโยบายที่โดดเด่นของรัฐบาลชุดนี้ เกรงว่าการได้บุคคลภายนอกจะทำให้งานนั้นอาจสะดุด ไม่ราบรื่น อันเนื่องมาจากต้องใช้เวลานานในการเรียนรู้งานเพราะการรถไฟเป็นหน่วยงานที่ใหญ่และเป็นงานที่มีเทคนิคเฉพาะ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/02/2020 1:29 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:


สหภาพรถไฟ ยื่นแถลงการณ์ผู้ว่าการต้องคนใน
ฐานเศรษฐกิจ 11 Feb 2020




สมาพันธ์รถไฟหวั่นล็อกสเปกคนนอกนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ
ข่าวทั่วไป
วันอังคาร ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 - 16:34 น.

สมาพันธ์รถไฟหวั่นล็อกสเปกคนนอกนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ ห่วงงานไม่ราบรื่น

สมาพันธ์คนงานรถไฟสพรฟ.ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก ๓ องค์กรคือ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟฟ้ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(สร.รฟม)และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัทรถไฟฟ้า รฟท.จำกัด(สร.รฟฟ.)


นำโดยนายศวิช สุมานนท์ ประธาน สพ.รฟ.พร้อมด้วยสมาชิกประมาณ ๕๐ คน ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาบุคคลที่มาเป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่นั้นของให้เป็น "บุคคลภายในการรถไฟๆ"ตามข้อเสนอของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.)


โดยมีเหตุผลว่า "รัฐบาลปัจจุบันมีความมุ่งมั่นต่อการส่งเสริม สนับสนุนการขนส่งระบบรางทั้งในเมืองและการเชื่อมโยงระหว่างเมืองกับภูมิภาคต่างๆของประเทศด้วยการสร้างระบบทางคู่ทั่วประเทศ รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงที่กำลังจะสำเร็จในไม่ช้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องและน่าชื่นชมอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามกิจการรถไฟและการขนส่งระบบรางเป็นระบบที่มีเทคนิคฉพาะ และมืองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องหลายด้าน ทั้งเรื่อง ทาง ราง สถานี รถจักรขับเคลื่อน ระบบล้อเลื่อน ระบบอาณัติสัญญาณ การสื่อสาร การซ่อมบำรุง การจัดระบบจัดการเดินรถเพื่อขนส่งผู้โดยสาร สินค้าและเชื่อมร้อยกับระบบขนส่งอื่น สิ่งที่กล่าวมานั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่บุคลากรที่ทำงานในการขนส่งระบบรางจะต้องมีความจัดเจน เชี่ยวชาญมีประสบการณ์ในกิจการขนส่งของระบบราง"และ สร.รฟท.ได้เคยยื่นหนังสือแสดงถึงเจตจำนงและเหตุผลต่อ ประธานการคัดสรร ประธานคณะกรรมการรถไฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายกรัฐมนตรีเป็นแต่ข่าวที่ปรากฏออกมาจากทางสื่อทั่ไป และสื่ออิเลคทรอนิดส์ออนไลน์ รายงานผลการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหาผู้ว่า



การรถไฟฯออกมาว่า ผู้สมัครจากบุคลภายนอกได้รับคะแนนสูงสุดในการสรรหาผู้ว่าการคนใหม่ และจะมีการเสนอผลการสรรหาให้คณะกรรมการรถไฟ(บอร์ด)พิจารณาในวันที่ ด๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ กำให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งภายนอกและภายในการรถไฟๆและคำมีถามตามมาว่า.... ผู้สมัครที่มาจากคนนอกนั้นมีความรู้ ความสามารถที่พิเศษอย่างไร หรือแสดงวิสัยทัศน์ได้โดดเด่น รอบด้านเพียงใด จึงได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาให้ได้คะแนนสูงสุด มากกว่าคนในที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และทำงานในการรถไฟฯมานาน รวมถึงหลักเกณฑ์ ขั้นตอน ในกระบวนการสรรหานั้นเป็นอย่างไร...มีการล้อคสเปคผู้สมัครจากคนนอกหรือมีใบสั่งจากการเมืองหรือไม่และยิ่งเป็นเรื่องเทคนิคเฉพาะแล้ว ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่บุคคลภายนอกที่ไม่ผ่านประการณ์จะแสดงวิสัยทัศนีได้ชัดจัดเจนกว่าบุคคลภายใน ดังที่ได้กำหนดไว้ในคุณสมบัติผู้สมัคร ข้อ ๓.๒.๔ และ ๓.๒.๕...สพ.รฟจึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีงมาดูแลเรื่องนี้โดยตรงเพราะเรื่องการขนส่งระบบรางเป็นนโยบายที่โดดเด่นของรัฐบาลชุดนี้ เกรงว่าการได้บุคคลภายนอกจะทำให้งานนั้นอาจสะดุด ไม่ราบรื่น อันเนื่องมาจากต้องใช้เวลานานในการเรียนรู้งานเพราะการรถไฟเป็นหน่วยงานที่ใหญ่และเป็นงานที่มีเทคนิคเฉพาะ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/02/2020 1:15 pm    Post subject: Reply with quote

บอร์ด รฟท. อนุมัติจัดซื้อรถไฟดีเซลราง Bi-mode พร้อมปรับโฉมการเดินทางสู่ระบบไฟฟ้า

- ข่าว - เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. ได้มีมติเห็นชอบโครงการจัดหารถดีเซลรางปรับอากาศสำหรับบริการเชิงพาณิชย์ จำนวน 184 คัน พร้อมอะไหล่ วงเงินกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ ร.ฟ.ท.จะสรุปเรื่องนำเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาและนำเสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติโครงการเละเปิดประกวดราคาต่อไป

- บทวิเคราะห์ - โครงการนี้มีความสําคัญอย่างไร ?
นับเป็นเวลาเกือบ 4 ปีหลังจากที่ รฟท. เริ่มให้บริการรถโดยสารปรับอากาศนั่งและนอน จํานวน 115 คัน ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนจัดหารถจักรและล้อเลื่อนสมัยใหม่เพื่อให้บริการประชาชน ส่วนโครงการอื่นๆที่ตาดว่าจะได้เห็นความคืบหน้าเพิ่มเติมในเร็วๆนี้ได้แก่

- โครงการจัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า 50 คัน
- โครงการจัดซื้อรถไฟดีเซลรางไฟฟ้า 184 คัน
- โครงการจัดซื้อรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ 965 คัน
- โครงการเช่าซื้อรถจักรดีเซล/ไฟฟ้า 50 คัน
- โครงการซ่อมบํารุงรถนั่ง/นอนปรับอากาศ 95 คัน
- โครงการจัดซื้อรถไฟดีเซลรางไฟฟ้า(2) 214 คัน

ในการจัดหาในอนาคต รวมถึงโครงการรถไฟดีเซลราง Bi-mode คาดว่าจะอิงตามแผนการและนโยบาย 2 ประเด็น

1. พัฒนาอุตสาหกรรมระบบราง ด้วยการประกอบในประเทศไทย รวมถึงเร่งการใช้ชิ้นส่วนที่จัดหาได้ในประเทศ ( Local content ) ตามนโยบาย Thai first

2. ปรับโฉมสู่ระบบไฟฟ้า ตามแผนพัฒนาสู่การเดินรถด้วยระบบไฟฟ้าของ รฟท. โดยระยะเร่งด่วน เริ่มจากสถานีกลางบางซื่อ - รังสิต ซึ่งในอนาคตมีแผนขยายการเดินรถไปจนถึงรัศมี 250 กม. รอบกรุงเทพ เช่น
กรุงเทพ - นครราชสีมา , กรุงเทพ - แหลมฉบัง

Bi-mode คืออะไร? และทําไมต้องระบบนี้

รถไฟ Bi-mode คือ รถไฟที่สามารถเดินรถด้วยระบบไฟฟ้า บนเส้นทางที่มีระบบจ่ายไฟ แต่ก็ยังสามารถใช้เชื้อเพลิงแบบรถไฟดีเซลปกติ บนเส้นทางที่ระบบจ่ายไฟยังเข้าไม่ถึงได้ด้วย ปัจจุบันหลายประเทศและผู้ผลิต ก็ต่างพัฒนารถไฟ Bi-mode เพื่อใช้ประโยชน์จากเส้นทางช่วงที่ติดตั้งระบบไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด

ในปัจจุบัน รถไฟที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ให้บริการอยู่รวมถึงที่จะให้บริการในเร็วๆนี้ประกอบด้วย
รถไฟดีเซลไฟฟ้า [ ใช้เชื้อเพลิงอย่างเดียว ] และ
รถไฟฟ้า [ ใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว ] ให้บริการเป็นรถไฟฟ้าชานเมือง ( รถไฟฟ้าสายสีแดง ) ในอนาคต เส้นทางรถไฟของ รฟท. จะมีทั้งเส้นทางที่ติดระบบไฟฟ้า และเส้นทางแบบปกติ

ข้อดีของรถไฟ Bi-mode
- ประหยัดพลังงาน ใช้ประโยชน์จากเส้นทางที่ติดตั้งระบบไฟฟ้าได้เต็มที่
- เสียงเบากว่า ไม่สร้างมลพิษทางเสียง
- ลดมลภาวะทางอากาศ
- สามารถเดินทางได้ทั่วถึง ไม่จําเป็นต้องพึ่งโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าที่ค่าลงทุนสูง

ข้อเสียของรถไฟ Bi-mode
- ราคาสูงกว่าดีเซลรางปกติ ทั้งค่าจัดหาและซ่อมบํารุง
https://www.facebook.com/ThaiDevReport/posts/1693677880774496

แผนเดินรถด้วยระบบไฟฟ้าของ รฟท.
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1308444839297804&id=1233859410089681
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/02/2020 2:10 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Mongwin wrote:


สหภาพรถไฟ ยื่นแถลงการณ์ผู้ว่าการต้องคนใน
ฐานเศรษฐกิจ 11 Feb 2020




สมาพันธ์รถไฟหวั่นล็อกสเปกคนนอกนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ
ข่าวทั่วไป
วันอังคาร ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 - 16:34 น.


สหภาพฯ รถไฟไม่เอาผู้ว่าฯรถไฟคนนอก
เสียเวลาเรียนรู้ ขาดช่วงงานสำคัญสะดุด
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2521729744715195

แสดงจุดยืนของคนรถไฟ ทั่วประเทศ
ต้องการ"คนที่เติบโตมาจากภายในการรถไฟฯ"
เข้ามาเป็นผู้ว่าการรถไฟคนใหม่
https://www.facebook.com/thaisrut/posts/3169516129743421

สหภาพฯรฟท.ยื่นสกัดผู้ว่าฯคนนอก จี้เปิดคะแนนวิสัยทัศน์
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 - 12:28
ปรับปรุง: 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 - 14:40


สหภาพ รฟท.ค้าน “ผู้ว่าฯ คนนอก” เรียกร้องขอผู้ว่าฯ คนในเท่านั้น หลังกระแสลือผลสรรหาคนนอกมาวิน “สาวิทย์” ยื่นบอร์ด ร.ฟ.ท.เปิดผลคะแนนวิสัยทัศน์ เพื่อความโปร่งใส

วันนี้ (13 ก.พ.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพฯ พร้อมพนักงานรถไฟ 50-60 คน ได้รวมตัวกันด้านหน้าการรถไฟฯ สำนักงานใหญ่ เพื่อแสดงจุดยืนของคนรถไฟทั่วประเทศต้องการคนที่เติบโตมาจากภายในการรถไฟฯ เข้ามาเป็นผู้ว่าการรถไฟคนใหม่ และคัดค้านผู้ว่าการรถไฟคนนอก

โดยเวลาประมาณ 08.45 น. นายสาวิทย์ แก้วหวาน ได้เข้าพบนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. และบอร์ดรถไฟ ก่อนเริ่มการประชุม เพื่อแสดงจุดยืนของสหภาพฯ ในการคัดค้านคนนอกเป็นผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.

โดยนายสาวิทย์กล่าวว่า จากกระแสข่าวเรื่องการสรรหาผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. โดยผู้สมัครคนนอกมีคะแนนสูงกว่าคนในนั้น เห็นว่างานรถไฟต้องการผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญ รู้จริง เพื่อเข้ามาบริหารงานรถไฟ จำเป็นต้องเป็นคนในเท่านั้น และเงื่อนไขคุณสมบัติข้อ 3.2.4 ที่ระบุถึงผู้มีความจัดเจนในด้านงานรถไฟ คือ ต้องรู้ลึก รู้จริง ดังนั้น เป็นไปไม่ได้ที่คนนอกจะรู้มากกว่าคนใน หากเชื่อมั่นในการสรรหาว่าบริสุทธิ์ โปร่งใส ก็ขอให้เปิดเผยรายละเอียด และคะแนนและเอกสารในการแสดงวิสัยทัศน์ต่อสาธารณะเพื่อให้เกิดความชัดเจน

หลังจากนั้นในเวลา 11.00 น. สหภาพ รฟท.ได้เดินทางไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเรียกร้องผู้ว่าฯ คนใน ต่อนายศักดิ์สยาม ชิดขอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมด้วย

สำหรับผู้เข้ารับการสรรหาผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.จำนวน 4 คน ได้แก่
1. นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. (กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน)
2. นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. (กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน )
3. นายนิรุฒ มณีพันธ์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายพัฒนาทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
4. นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ และผู้อำนวยการฝ่ายขน่งทางอากาศของสายการบินไทยแอร์เอเชีย


สหภาพรถไฟฯ ยื่นหนังสือหนุนคนใน นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯร.ฟ.ท.
13 กุมภาพันธ์ 2563

สหภาพฯ รวมตัวยื่นหนังสือจี้บอร์ดเปิดคะแนนและเกณฑ์ตัดสินผู้ว่า ร.ฟ.ท. ยันจุดยืนหนุนคนในนั่งเก้าอี้ เชื่อทำงานได้ดีแบบไร้รอยต่อ


นายภิญโญ เรือนเพ็ชร รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (13 ก.พ.) กลุ่ม สร.ร.ฟ.ท.รวมตัวกันประมาณ 400 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายจิรุตม์ วิศาลจิตรประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ที่ ร.ฟ.ท. ก่อนเดินทางมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงจุดยืนว่ากลุ่ม สร.ร.ฟ.ท.ต้องการผลักดันให้ผู้สมัครคนในที่มี 2 คนเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่า ร.ฟ.ท. เนื่องจากเล็งเห็นว่าหากเป็นคนในดำรงตำแหน่งนี้ จะสามารถสานต่อการทำงานของ ร.ฟ.ท.ได้ดีกว่าคนนอก เพราะเข้าใจเทคนิคของการทำงานเกี่ยวกับรถไฟ อีกทั้งปัจจุบันยังมีโครงการสำคัญที่อยู่ระหว่างขับเคลื่อน ดังนั้นหากเป็นคนในได้เป็นผู้ว่าการ จะทำให้งานเดินหน้าอย่างต่อเนื่องได้

“พวกเราต้องการสนับสนุนให้คนในองค์กรได้รับตำแหน่งผู้ว่าการ เพราะหากเทียบกับคนนอกที่เข้าใจหลักการบริหาร แต่ก็อาจไม่เข้าใจด้านเทคนิคได้ดีกว่าคนในอยู่แล้ว โดยช่วงเวลาที่เรากำลังทำโครงการสำคัญอย่างรถไฟสายสีแดง และรถไฟทางคู่ จึงเป็นเรื่องที่ดีกว่า หากได้คนในที่สามารถทำงานรับช่วงต่อได้ทันที ซึ่งสหภาพฯ สนับสนุนคนในทั้ง 2 คน เนื่องจากมีคุณสมบัติเข้าใจงานอยู่แล้ว ทำงานในการรถไฟฯ มากว่า 30 ปี”

อย่างไรก็ดี สร.ร.ฟ.ท.ยังต้องการให้บอร์ดเปิดเผยคะแนนและหลักเกณฑ์ในการตัดสินผู้สมัครผู้ว่า ร.ฟ.ท. เพราะทราบจากข่าวว่าคนนอกได้คะแนนมากกว่าคนใน ดังนั้นเพื่อความโปร่งใสก็ต้องการให้เปิดเผยข้อมูลส่วนนี้ได้ชัดเจน ทั้งนี้ หากท้ายที่สุดการสรรหาผู้ว่า ร.ฟ.ท.พบว่าผู้สมัครคนนอกได้คะแนนมากที่สุด และได้รับตำแหน่งผู้ว่า ร.ฟ.ท. ในฐานะพนักงานก็ยอมรับผล และพร้อมที่จะทำงานร่วม แต่ก็เชื่อว่าจะต้องให้เวลาผู้บริหารคนใหม่ในการปรับตัว


ทั้งนี้ รายชื่อผู้สมัครผู้ว่า ร.ฟ.ท. มี 4 คน ประกอบไปด้วย คนใน 2 คน คือ นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน ร.ฟ.ท. และนายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ร.ฟ.ท.

ขณะที่ผู้สมัครคนนอก มี 2 คน คือ นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ผู้อำนวยการด้านโลจิสติกส์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จํากัด โดยอดีตเคยดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (MD) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ร.ฟ.ท. ที่บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และยังเคยมีคดีฟ้องร้องกับผู้บริหารของแอร์พอร์ตลิงค์

และนายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยอดีตเคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)


Last edited by Wisarut on 13/02/2020 5:24 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/02/2020 5:07 pm    Post subject: Reply with quote

ลุ้นบอร์ด รฟท.อนุมัติชื่อผู้ว่าคนใหม่วันนี้
เศรษฐกิจ
13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 - 11:33:49

กรุงเทพฯ 13 ก.พ. - ลุ้นที่ประชุมบอร์ดรถไฟรับผลพิจารณาสรรหาผู้ว่าฯ คนใหม่จากคณะกรรมการสรรหาที่ดำเนินการในช่วงผ่านมา ขณะที่ประธานบอร์ด รฟท.ยืนยันไม่สนผู้ผ่านการสรรหาเป็นคนในคนนอก แต่ต้องแก้ปัญหาและทำภารกิจพลิกฟื้นองค์กร รฟท.ให้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เช้าวันนี้ (13 ก.พ.) มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานกรรมการ มีรายงานข่าวระบุว่าจะมีการพิจารณาวาระสำคัญผลการสรรหาผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมาเข้าสู่การพิจารณาด้วย

นายจิรุตม์ ระบุว่าการประชุมวันนี้หากนายอำนวย ปรีมนวงศ์ กรรมการ รฟท.ในฐานะประธานกรรมการสรรหาดำเนินการเสร็จพร้อมเสนอเข้าที่ประชุมวันนี้ บอร์ดก็จะพิจารณาวาระดังกล่าวทันที

ส่วนกรณีสหภาพ รฟท.ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ คนใหม่จะเป็นคนในองค์กรที่ร่วมการสรรหาเท่านั้น นายจิรุตม์ กล่าวว่า ต้องให้ความเชื่อมั่นคณะกรรมการสรรหาที่มีผู้ทรงคุณวุฒิรอบด้านทั้งด้านการบริหารจัดการ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เข้าร่วม ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการทรัพย์สินที่เป็นมืออาชีพ และผู้บริหารจัดการการเงิน โดยอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าการสรรหาผู้ว่าฯ รฟท.ไม่จำกัดต้องเป็นคนในคนนอกเท่านั้น แต่ต้องดำเนินภารกิจหลายด้านให้บรรลุผล ไม่ว่าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ให้มีประสิทธิภาพ โดยมีรอหลายโครงการ รวมทั้งหนี้สะสม และพัฒนาที่ดิน รฟท. เพื่อให้เกิดรายได้เป็นผลกำไรแก่องค์กร ซึ่งภารกิจเหล่านี้จำเป็นต้องได้มืออาชีพเข้ามาดำเนินการ เพื่อให้องค์กรเดินหน้าไปทิศทางที่ถูกต้อง โดยบอร์ดชุดนี้มีหลักการและยึดมั่นแนวทางดำเนินการดังกล่าวมาโดยตลอด

นายศักดิศสยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระบวนการสรรหาและการตัดสินใจว่าใครผ่านการพิจารณาเป็นผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ กระทรวงคมนาคมให้เป็นอำนาจของบอร์ด รฟท.ที่จะเป็นผู้พิจารณา หาก บอร์ด รฟท.มีมติออกมาและมีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนกฎหมายก็เป็นอำนาจของบอร์ดที่กระทำได้ ส่วนกรณีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.ออกมาคัดค้าน เรื่องการแต่งตั้งผู้ที่มาจะดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ ก็เป็นสิทธิ์ที่ทางสหภาพฯ จะแสดงออกได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการประชุมคณะกรรมการ รฟท.วันนี้ สหภาพฯ รฟท.ได้มีการเคลื่อนไหวยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการฯ และได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้การสรรหาผู้ว่าฯ รฟท.ต้องพิจารณาผู้เหมาะสมจากคนในที่ร่วมการสรรหาเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/02/2020 7:19 pm    Post subject: Reply with quote

"บอร์ดเห็นชอบรายชื่อ ‘ผู้ว่ารถไฟ’ อันดับ 1 ได้คะแนน 90/100 - The Bangkok Insight"
https://www.thebangkokinsight.com/290531/

‘นิรุฒ’ กรุงไทย ผงาดนั่งผู้ว่ารถไฟฯ คนใหม่ บอร์ดเห็นชอบลุยเจรจาผลตอบแทน
เศรษฐกิจ

วันพฤหัสบดี ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, - 16:52 น.
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงมติที่ประชุมบอร์ดรฟท. วันที่ 13 ก.พ. 2563 ว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบผลการสรรหาผู้ว่า รฟท. ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ เสนอ เพราะเห็นว่าทุกขั้นตอนมีความโปร่งใส และเป็นธรรม รวมทั้งคณะกรรมการสรรหาฯ ยังมีความเป็นอิสระในการตัดสินใจ

“จากผู้สมัครทั้ง 4 คน ผู้สมัครที่ได้รับคัดเลือกซึ่งมีคะแนนสูงเป็นอันดับที่ 1 ได้คะแนน 90 แต้ม 100 ส่วนอันดับ 2 ได้คะแนนน้อยกว่า แค่ 2-3 คะแนน ซึ่ง รฟท. จะต้องเสนอรายชื่อผู้ชนะอันดับที่ 1 ไปเจรจาเรื่องอัตราผลตอบแทนกับอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทนต่อไป

หากตกลงกันไม่ได้จะให้สิทธ์ผู้สมัครที่ได้คะแนนอันดับที่ 2 ไปเจรจาต่อรอง ค่าตอบแทน กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลังจากนั้นจะเสนอผลการเจรจากลับมาที่ รถไฟฯ กระทรวงคมนาคม และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการทั้งสิ้นอย่างเร็วประมาณ 1 เดือน หรือไม่เกิน เดือนมี.ค.”

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งว่า สำหรับผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุดอันดับ 1 คือนายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่ง รฟท. เตรียมส่งรายชื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจาผล


เคาะแล้ว! บอร์ด รฟท. ไฟเขียวผลสรรหา ‘ผู้ว่ารถไฟ’ คนใหม่ ว่อนสะพัด ‘นิรุฒ’ เตรียมขึ้นแท่นนัมเบอร์วัน-จ่อชง ครม.แต่งตั้ง มี.ค.นี้
วันพฤหัสบดี ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563,

...นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟท. วันนี้ (13 ก.พ. 2563) ว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบผลการสรรหาผู้ว่าการ รฟท. คนใหม่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯโดยมีนายอำนวย ปรีมนวงศ์ กรรมการ รฟท. ในฐานะประธานกรรมการสรรหาฯ เสนอรายชื่อผู้ชนะการคัดเลือกให้บอร์ดพิจารณา หลังผ่านกระบวนการสรรหา และการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ยื่นสมัครทั้ง 4 รายไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 โดยในตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ชนะได้ เนื่องจากยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ

ขณะเดียวกัน หลังจากนี้จะเสนอรายชื่อไปที่คณะกรรมการเจรจาค่าตอบแทน โดยจะใช้เวลาเจรจาประมาณ 2-3 สัปดาห์ จากนั้นจะเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณา ก่อนส่งเรื่องกลับมาที่บอร์ดอีกครั้ง จากนั้นจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบ และเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติแต่งตั้งภายใน มี.ค.นี้

“วันนี้บอร์ดได้สรุปรายชื่อผู้ว่า รฟท. คนใหม่แล้ว โดยสรุปไว้ 2 รายชื่อ แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะยังไม่ครบกระบวนการ ซึ่งหลังจากนี้จะส่งรายชื่อคนที่ได้คะแนนสูงสุดไปให้คณะกรรมการเจรจาค่าตอบแทน 1 รายชื่อก่อน เพื่อเจรจาเรื่องสิทธิประโยชน์ สวัสดิการต่างๆ รวมถึงเงื่อนไขในสัญญาจ้างว่ารับได้ไหม ถ้าไม่รับเงื่อนไข ก็จะเรียกคนที่ได้อันดับ 2 มาเจรจา ซึ่ง สคร.ยืนยันว่าสามารถทำได้” นายจิรุตม์ กล่าว

จากข้อเรียกร้องของสภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ที่ต้องการให้ผู้ว่า รฟท.คนใหม่เป็นคนใน รฟท. เนื่องจากมีความเข้าใจงาน พร้อมทั้งสานต่องานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ได้แจ้งให้ที่ประชุมบอร์ด รฟท. ได้รับทราบข้อเรียกร้องดังกล่าว ทั้งนี้ ตนเชื่อมั่นในคณะกรรมการสรรหาทุกท่าน โดยยืนยันว่ากระบวนการสรรหามีความโปร่งใส และเป็นธรรม รวมถึงคณะกรรมการสรรหาแต่ละท่าน มีความเป็นอิสระในการคัดเลือก และเป็นไปตามกระบวนการอย่างครบถ้วน

ด้านนายอำนวย ปรีมนวงศ์ ประธานกรรมการสรรหาฯ กล่าวว่า ภายหลัง ครม.มีมติเห็นชอบรายชื่อผู้ว่า รฟม.คนใหม่แล้ว จึงจะสามารถเปิดเผยคะแนนได้ โดยในเบื้องต้นผู้ที่ชนะการคัดเลือกอันดับที่ 1 ได้คะแนน 90 คะแนนจาก 100 คะแนน ขณะที่อันดับที่ 2 มีคะแนนห่างจากผู้ชนะ 2-3 คะแนน ทั้งนี้ คุณสมบัติของผู้ว่า รฟท.คนใหม่นั้น จะต้องมีความรู้ในทุกด้าน ไม่เพียงเฉพาะแค่ระบบรางเท่านั้น เช่น ด้านการเงิน ด้านการบริหารจัดการ ด้านการบริหารทรัพย์สิน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ผู้ว่า รฟท. ไม่ว่าจะเป็นคนในหรือคนนอกนั้น ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียเช่นกัน

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระบวนการสรรหาและการตัดสินใจว่าให้ให้ใครเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟท.คนใหม่นั้น ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของบอร์ด รฟท. ที่จะเป็นผู้พิจารณา หาก บอร์ด รฟท.มีมติออกมาอย่างไร และมีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนกฎหมาย ก็ถือเป็นอำนาจของบอร์ดที่สามารถกระทำได้

แหล่งข่าวจาก รฟท. ระบุว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟท.คนใหม่นั้น คณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอ 2 รายชื่อเรียงลำดับตามคะแนนสูงสุด ได้แก่ 1.นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และอดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 2.นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ รฟท. (กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน)

สำหรับรายชื่อผู้สมัครอีก 2 ราย คือ นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ รฟท. (กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน) และนายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา อดีต กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์)
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/02/2020 10:30 am    Post subject: Reply with quote

”นิรุฒ มณีพันธ์”จ่อนั่งผู้ว่ารฟท.คนใหม่ บอร์ดไฟเขียวผลสรรหาเร่งต่อรองค่าตอบแทน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 17:29



บอร์ดรฟท. เคาะผลสรรหา”ผู้ว่าฯรฟท.” เดินหน้าเจรจาค่าตอบแทน คาดสรุปเสนอครม.ในมี.ค.นี้”จิรุตม์”ยันโปร่งใส พร้อมเปิดผลคะแนน สะพัด”นิรุฒ มณีพันธ์”มาวิน ขณะที่สหภาพฯตั้งป้อมค้านคนนอก ด้านบอร์ดไฟเขียวลดค่าโดยสารแอร์พอร์ตลิงก์ เหลือ 15-25 บ.

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟท.วันที่ 13 ก.พ. ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบผลการสรรหา ผู้ว่าฯ รฟท. ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ ที่มี นายอำนวย ปรีมนวงศ์ กรรมการ รฟท. เป็นประธานเสนอ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะเป็นการเจรจาต่อรองผลตอบแทนกับบุคคลที่จะได้รับการเสนอชื่อ หากได้ข้อยุติ จะเสนอ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง เห็นชอบ จากนั้น รฟท.จะรายงานผลไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่า การเจรจาต่อรองผลตอบแทน จะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ และนำเสนอครม.ได้ภายในเดือนมี.ค. 2563 โดยขณะนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดได้ เนื่องจากขั้นตอนยังไม่ครบถ้วน

โดยบอร์ดได้พิจารณาข้อมูลที่กรรมการสรรหาฯ รายงานการคัดเลือกการให้คะแนนต่างๆ ในเรื่องความเป็นธรรม โปร่งใส นอกจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ นั้นมีความอิสระในการประเมินและให้คะแนนได้อย่างเต็มที่ โดยยึดหลักเกณฑ์ในเงื่อนไขคุณสมบัติที่กำหนดไว้ อย่างครบถ้วน มั่นใจว่ามีความโปร่งใส

สำหรับการเจรจาค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์ และเงื่อนไขในสัญญาจ้าง การกำหนดตัวชี้วัดต่างๆ หากตกลงกับผู้ได้รับการเสนอชื่อไม่ตกลง ถือว่าการเจรจาไม่สำเร็จ ก็จะเจรจากับผู้ที่ได้รับคะแนนอันดับ 2 เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการเปิดสรรหาใหม่

ส่วนกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เรียกร้องให้พิจารณาคนในเป็นผู้ว่าฯนั้น นายจิรุตม์กล่าวว่า ได้รายงานต่อที่ประชุมบอร์ดให้รับทราบจุดยืนของสหภาพฯรฟท.แล้ว ส่วนเรื่องการเปิดเผยผลคะแนนต่างๆ นั้น สามารถเปิดเผยได้ หลังจากประกาศผลสรรหาอย่างเป็นทางการ หลังครม.พิจารณาอนุมัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่สหภาพฯ คัดค้านคนนอก เพราะอาจจะไม่รู้เรื่องรถไฟเท่ากับคนในนั้น นายจิรุตม์กล่าวว่า การบริหารรถไฟต้องใช้หลายมิติ ซึ่งเชื่อมั่นในกระบวนการสรรหาและคณะกรรมการสรรหาฯที่เป็นผู้แทนจากบอร์ด ที่มีความรู้ ครบทุกมิติ ทุกด้าน เช่น ประธานสรรหาฯ มีความเชี่ยวชาญ การคลังการบริหารสินทรัพย์, นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา โครงการขนาดใหญ่ และนายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และผู้แทนจากคลังที่เชี่ยวชาญเรื่องการบริหารจัดการด้านการเงินและหนี้สิน เชื่อว่า ครบถ้วน ไม่ใช่เชี่ยวชาญด้านรถไฟอย่างเดียว

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯรฟท. กล่าวว่า ผู้สมัครทั้ง 4 คนผ่านเกณฑ์คุณสมบัติทั่วไป เข้าสู่กระบวนการแสดงวิสัยทัศน์ โดย มี 4 หัวข้อใหญ่ คะแนนเต็ม 100 ซึ่งทุกรายได้เวลาในการแสดงวิสัยทัศน์เท่ากันและได้รับคำถามจากกรรมการฯ ใกล้เคียงกัน ซึ่งผู้ได้รับการเสนอชื่อ ได้รับคะแนนเกิน 90 และสูงกว่าอันดับ 2 ประมาณ 2-3 คะแนน

“กรณีที่กังวลว่าผู้ว่า รฟท.จากคนนอกแล้วจะบริหารรถไฟไม่ได้ นั้น คงไม่ใช่ เพราะคนใน หรือคนนอก ก็มีข้อดี ข้อเสียต่างกันไป การสรรหา เพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งหลายองค์กรก็มีมีผู้บริหารจากคนนอก เช่น การบินไทย หรือธนาคารต่างๆ”

รายงานข่าวแจ้งว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายพัฒนาทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าฯรฟท. โดยได้คะแนนสูงสุด

@ ไฟเขียว ลดค่าโดยสารแอร์พอร์ตลิงก์ เหลือ 15-25 บ.
นายจิรุตม์ กล่าวว่า นอกจากนี้ บอร์ดรฟท.ยังเห็นชอบมาตรการลดค่าครองชีพ โดยปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ตามที่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เสนอ ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ระหว่างวันจันทร์-วันศุกร์ (Off Peak Weekday) เป็นเวลา 3 เดือน จากปกติอัตราค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-45 บาทต่อเที่ยว จะปรับลดอยู่ที่ 15-25 บาทต่อเที่ยวใน 3 ช่วงเวลา ดังนี้ เวลา 05.30 - 07.00 น. เวลา 10.00 - 17.00น. และ 20.00 - 24.00 น. ยกเว้นวันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยการเดินทางสถานีแรกจะมีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 15 บาท สถานีที่ 2 อัตรา 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปอยู่ที่ 25 บาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ภายในเดือนก.พ.นี้ และให้รายงานผลต่อบอร์ดรฟท.รับทราบทุกเดือน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/02/2020 11:14 am    Post subject: Reply with quote

คนในการรถไฟฯ ขอแฉเอง!
· November 15, 2018
มีพนักงานกลุ่มหนึ่ง ขโมยรางรถไฟที่ไม่ใช้แล้วและถูกวางทิ้งไว้บริเวณสถานีบางละมุง พัทยา และบ้านห้วยขวาง จังหวัดชลบุรี จำนวนกว่า 3,800 ท่อน โดยเรียกรถบรรทุกเอาไปขายแบบโจ่งแจ้ง ดูเผินๆ ก็เหมือนการนำไปขายปกติ แต่รายได้ที่ควรได้ 51 ล้านบาท ไม่เข้าการรถไฟแห่งประเทศไทยสักบาท

โชคยังดีที่องค์กรยังมีพนักงานน้ำดี เห็นความผิดปกติของการหายไปของรางหลายพันท่อน ทำให้รางรถไฟจำนวนกว่า 4 พันท่อนที่ถูกกองทิ้งไว้ข้างทางบริเวณสถานีพลูตาหลวง ยังไม่ถูกขโมยไปขาย มิเช่นนั้นองค์กรต้องเสียหายร่วม 100 ล้านบาท โดยเงินเข้ากระเป๋าคนเพียงไม่กี่คน

เบื้องต้นมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว แต่พนักงานที่ถูกเรียกยังคงไม่มาตามนัด เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปหาถึงที่ก็ "ลา" เตรียมเรียกสอบใหม่ก่อนสิ้นเดือนนี้ หากพบความผิดจริง เตรียมไล่ออก พร้อมดำเนินคดีตามระเบียบขั้นตอน #ข่าวช่องวัน

คดีนี้ผ่านมาปีกว่าแล้วจะว่ากระไรครับ
https://www.facebook.com/onenews31/photos/a.1122306951191112/2027311340690664/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/02/2020 2:36 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
”นิรุฒ มณีพันธ์”จ่อนั่งผู้ว่ารฟท.คนใหม่ บอร์ดไฟเขียวผลสรรหาเร่งต่อรองค่าตอบแทน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 17:29


เคาะแล้ว! บอร์ด รฟท. ไฟเขียวผลสรรหา ‘ผู้ว่ารถไฟ’ คนใหม่ ว่อนสะพัด ‘นิรุฒ’ เตรียมขึ้นแท่นนัมเบอร์วัน-จ่อชง ครม.แต่งตั้ง มี.ค.นี้
วันศุกร์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563,

บอร์ด รฟท. เห็นชอบผลสรรหา “ผู้ว่ารถไฟ” คนใหม่ เร่งเจรจาผลตอบแทน ชง ครม.ไฟเขียว มี.ค.นี้ ยัน! โปร่งใส-เป็นธรรม ด้านวงในสะพัด “นิรุฒ” ขึ้นแท่นนัมเบอร์วัน
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟท. วันนี้ (13 ก.พ. 2563) ว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบผลการสรรหาผู้ว่าการ รฟท. คนใหม่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯโดยมีนายอำนวย ปรีมนวงศ์ กรรมการ รฟท. ในฐานะประธานกรรมการสรรหาฯ เสนอรายชื่อผู้ชนะการคัดเลือกให้บอร์ดพิจารณา หลังผ่านกระบวนการสรรหา และการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ยื่นสมัครทั้ง 4 รายไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 โดยในตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ชนะได้ เนื่องจากยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ

ขณะเดียวกัน หลังจากนี้จะเสนอรายชื่อไปที่คณะกรรมการเจรจาค่าตอบแทน โดยจะใช้เวลาเจรจาประมาณ 2-3 สัปดาห์ จากนั้นจะเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณา ก่อนส่งเรื่องกลับมาที่บอร์ดอีกครั้ง จากนั้นจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบ และเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติแต่งตั้งภายใน มี.ค.นี้


“วันนี้บอร์ดได้สรุปรายชื่อผู้ว่า รฟท. คนใหม่แล้ว โดยสรุปไว้ 2 รายชื่อ แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะยังไม่ครบกระบวนการ ซึ่งหลังจากนี้จะส่งรายชื่อคนที่ได้คะแนนสูงสุดไปให้คณะกรรมการเจรจาค่าตอบแทน 1 รายชื่อก่อน เพื่อเจรจาเรื่องสิทธิประโยชน์ สวัสดิการต่างๆ รวมถึงเงื่อนไขในสัญญาจ้างว่ารับได้ไหม ถ้าไม่รับเงื่อนไข ก็จะเรียกคนที่ได้อันดับ 2 มาเจรจา ซึ่ง สคร.ยืนยันว่าสามารถทำได้” นายจิรุตม์ กล่าว

จากข้อเรียกร้องของสภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ที่ต้องการให้ผู้ว่า รฟท.คนใหม่เป็นคนใน รฟท. เนื่องจากมีความเข้าใจงาน พร้อมทั้งสานต่องานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ได้แจ้งให้ที่ประชุมบอร์ด รฟท. ได้รับทราบข้อเรียกร้องดังกล่าว ทั้งนี้ ตนเชื่อมั่นในคณะกรรมการสรรหาทุกท่าน โดยยืนยันว่ากระบวนการสรรหามีความโปร่งใส และเป็นธรรม รวมถึงคณะกรรมการสรรหาแต่ละท่าน มีความเป็นอิสระในการคัดเลือก และเป็นไปตามกระบวนการอย่างครบถ้วน


ด้านนายอำนวย ปรีมนวงศ์ ประธานกรรมการสรรหาฯ กล่าวว่า ภายหลัง ครม.มีมติเห็นชอบรายชื่อผู้ว่า รฟม.คนใหม่แล้ว จึงจะสามารถเปิดเผยคะแนนได้ โดยในเบื้องต้นผู้ที่ชนะการคัดเลือกอันดับที่ 1 ได้คะแนน 90 คะแนนจาก 100 คะแนน ขณะที่อันดับที่ 2 มีคะแนนห่างจากผู้ชนะ 2-3 คะแนน ทั้งนี้ คุณสมบัติของผู้ว่า รฟท.คนใหม่นั้น จะต้องมีความรู้ในทุกด้าน ไม่เพียงเฉพาะแค่ระบบรางเท่านั้น เช่น ด้านการเงิน ด้านการบริหารจัดการ ด้านการบริหารทรัพย์สิน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ผู้ว่า รฟท. ไม่ว่าจะเป็นคนในหรือคนนอกนั้น ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียเช่นกัน

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระบวนการสรรหาและการตัดสินใจว่าให้ให้ใครเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟท.คนใหม่นั้น ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของบอร์ด รฟท. ที่จะเป็นผู้พิจารณา หาก บอร์ด รฟท.มีมติออกมาอย่างไร และมีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนกฎหมาย ก็ถือเป็นอำนาจของบอร์ดที่สามารถกระทำได้

แหล่งข่าวจาก รฟท. ระบุว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟท.คนใหม่นั้น คณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอ 2 รายชื่อเรียงลำดับตามคะแนนสูงสุด ได้แก่ 1.นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และอดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 2.นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ รฟท. (กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน)

สำหรับรายชื่อผู้สมัครอีก 2 ราย คือ นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ รฟท. (กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน) และนายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา อดีต กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์)
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 357, 358, 359 ... 471, 472, 473  Next
Page 358 of 473

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©