RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179678
ทั้งหมด:13490910
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 11, 12, 13 ... 63, 64, 65  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 28/11/2019 10:48 am    Post subject: Reply with quote

วิเคราะห์แผนพัฒนา ย่านสถานีกลางบางซื่อ และโครงข่ายคมนาคม ภายในโครงการ

ตามสัญญา ที่บอกไว้ จะเอาแผนพัฒนาของย่านสถานีกลางบางซื่อ และการเชื่อมต่อระบบคมนาคมโดยรอบ

เริ่มต้นมาดูที่พื้นที่การพัฒนาก่อน ซึ่งในพื้นที่ย่านสถานีกลางบางซื่อ แบ่งเป็น 6 แปลงหลัก คือ

1. แปลง A อยู่บริเวณ ด้านทิศใต้ของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งมีการประมูลไปแล้วแต่ การประมูลล้มเพราะไม่มีผู้ประมูล

2. แปลง B อยู่บริเวณ ย่านสินค้าพหลโยธินเดิม ซึ่งปัจจุบันเป็นจุดจอดพักตู้รถไฟโดยสารและ ตู้สินค้า ซึ่งแปลงนี้เป็นแปลงที่น่าจะพัฒนาหลักสุด เพราะเป็นย่านใหม่ที่รื้อย่านสินค้าเดิม พร้อมกับก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ

3. แปลง C อยู่บริเวณหมอชิตใหม่ ปัจจุบันนี้ ซึ่งตามแผนเดิม หมอชิตใหม่ต้องย้ายออกไปอยู่ที่ โครงการ Bangkok Terminal บริเวณหมอชิตใหม่ ด้านบนอาคารซ่อมบำรุง BTS

4. แปลง D อยู่บริเวณตลาดปลา จตุจักร ยาวไปจนถึงสถานีกลาง และมีอีกแปลง จากถนนกำแพงเพชร ข้าง DD Mall ยาวมาจนถึงทางด่วน ซึ่งแปลงนี้จะรวมการทำ Skywalk เชื่อมระหว่าง BTS หมอชิต มาจนถึงสถานีกลางบางซื่อด้วย

5. แปลง กม.11 คือแปลงบ้านพักการรถไฟ กม.11 ที่อยู่หลัง ปตท. และ Energy Complex เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสายสายสีแดง จตุจักร

6. แปลง ตึกแดง ซึ่งปัจจุบันเป็นบ้านพักการรถไฟเช่นกัน อยู่ด้านข้างของสำนักงานใหญ่ SCG
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/798615497243598?__tn__=K-R
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 28/11/2019 10:49 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟขานรับไจก้าเร่งสมาร์ทซิตี้บางซื่อ ฟื้นประมูลโซน A 32 ไร่กวักมือเรียกนักลงทุนต่างชาติ
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 - 10:02 น.

รถไฟขานรับไจก้าเร่งสมาร์ทซิตี้บางซื่อ ฟื้นประมูลโซน A 32 ไร่กวักมือเรียกนักลงทุนต่างชาติ
ใหญ่สุดในอาเซียน - สถานีกลางบางซื่อพื้นที่ใช้สอยกว่า 2.6 แสนตารางเมตรจะสร้างเสร็จเปิดใช้ต้นปี 2564 นอกจากจะเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อระบบรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนแล้ว ยังเป็นย่านสมาร์ทซิตี้ที่ใหญ่ที่สุดเช่นกันด้วยพื้นที่ 2,325 ไร่

ร.ฟ.ท.เข็นประมูลรอบสอง โปรเจ็กต์มิกซ์ยูสแปลง A 32 ไร่ใกล้สถานีกลางบางซื่อ มูลค่า 1.1 หมื่นล้าน รื้อทีโออาร์ใหม่ ลดทุนจดทะเบียน เปิดทางต่างชาติเข้าร่วม ไม่บังคับลงทุนสมาร์ทซิตี้ หวังจูงใจเอกชน ด้านไจก้าเร่งไทยลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานย่านพหลโยธิน สร้างเมืองอัจฉริยะ 2,325 ไร่ มูลค่า 3.5 แสนล้าน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากไม่มีเอกชนสนใจยื่นซองประมูลพัฒนาเชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อแปลง A เนื้อที่ 32 ไร่ ที่ ร.ฟ.ท.จะให้ลงทุนรูปแบบ PPP net cost 30 ปี พัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส มูลค่า 11,721 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาว่าโครงการจะเดินหน้าเปิดประมูลใหม่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2562

“ถ้าใช้แนวทาง พ.ร.บ.ร่วมทุนใหม่ การรถไฟฯสามารถเดินหน้าได้เลย โดยเสนอให้คณะกรรมการหรือบอร์ดพิจารณาเท่านั้น แต่ถ้าใช้แนว พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 จะต้องกลับไปที่บอร์ด PPP ใหม่ และมีขั้นตอนซึ่งใช้เวลานาน รวมถึงต้องผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีด้วยเพราะเป็นโครงการเกิน 1,000 ล้านบาท”

นายวรวุฒิกล่าวอีกว่า การที่ไม่มีเอกชนสนใจยื่นประมูล อาจจะเป็นเพราะที่ดินอยู่ในทำเลที่แวดล้อมด้วยสถานที่ราชการ ไม่ได้อยู่ใกล้แหล่งชุมชนมากนัก และอาจจะยังไม่มั่นใจเรื่องปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการในสถานีกลางบางซื่อด้วย ทางคณะกรรมการคัดเลือกอาจจะต้องปรับหลักเกณฑ์ใหม่ให้เป็นการจูงใจมากขึ้น

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังได้แนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนแล้ว คาดว่าจะเปิดประมูลใหม่ภายในต้นปี 2563 โดยการประมูลรอบใหม่นี้จะปรับเงื่อนไขในทีโออาร์ให้ยืดหยุ่นและจูงใจเอกชนมากขึ้น เช่น ลดทุนจดทะเบียน เปิดให้ต่างชาติเข้ามาร่วมได้มากขึ้น ไม่บังคับให้ลงทุนเรื่องสมาร์ทซิตี้ หลังเอกชนมองว่าจะทำให้ต้นทุนโครงการเพิ่ม ส่วนระยะเวลาสัมปทานจะเท่าเดิม คือ 30 ปี ก่อสร้าง 4 ปี และสามารถต่อสัญญาได้อีก

สำหรับที่ดินแปลง A อยู่ห่างสถานีกลางบางซื่อประมาณ 50-100 เมตร ซึ่งคณะกรรมการ PPP เห็นชอบในหลักการของโครงการให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด ภายใต้รูปแบบ BOT คือ สร้าง บริหาร และโอนกรรมสิทธิ์ให้ ร.ฟ.ท.เมื่อครบกำหนดสัญญา

ตามผลศึกษาจะพัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร มีสำนักงานและธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม สำนักงานให้เช่า และดีพาร์ตเมนต์สโตร์คาดว่าจะได้ผลตอบแทน 2,000 ล้านบาท โดยเอกชนที่ชนะประมูลจะต้องจ่ายเงินก้อนแรกให้กับ ร.ฟ.ท.162 ล้านบาท จากนั้นจ่ายเป็นรายปี และมีปรับค่าเช่าเพิ่มขึ้นทุกปี

นายวรวุฒิกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการสมาร์ทซิตี้ย่านบางซื่อ พื้นที่ 2,325 ไร่ ล่าสุดทางองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ผู้ศึกษาโครงการได้รีวิวแผนการพัฒนาใหม่ โดยเสนอแนะให้เร่งลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานอุปโภคและบริโภค เช่น ระบบไฟฟ้า ประปา การสื่อสาร ทางเดินเชื่อมระหว่างสถานีกลางบางซื่อ-บีทีเอสหมอชิต ให้แล้วเสร็จใน 3 ปี เพื่อรองรับการพัฒนาที่จะเกิดขึ้น ซึ่งการลงทุนจะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานมาก อาจจะมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการมากและไม่ง่ายจะให้แต่ละหน่วยมาลงทุน

“ผลการศึกษากำหนดเป้าหมายจะพัฒนาพื้นที่สถานีบางซื่อให้เป็นศูนย์กลางสถานีที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาค มีเมืองใหม่บริเวณพื้นที่สถานีขนส่งมวลชนและอาคารโดยรอบ นำนวัตกรรมที่ทันสมัยเข้ามามีบทบาท อาทิ การบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ การเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างอาคารโดยสาร การใช้เทคโนโลยีขนส่งภายในโครงการ เป็นต้น”

รูปแบบที่ไจก้าศึกษาจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP 30-50 ปี หรือรายบุคคลแบบเฉพาะเจาะจง ใน 15 ปีแรกใช้เงินลงทุน 358,700 ล้านบาท แบ่งพัฒนา 3 เฟส เฟสละ 5 ปี พัฒนา 9 โซน จากเดิม 4 โซน ระยะสั้นลงทุน 40,100 ล้านบาท ระยะกลาง 167,100 ล้านบาท และระยะยาว 151,500 ล้านบาท

แต่ละเฟสมีการลงทุน 5 ส่วน 1.เชิงพาณิชย์ เช่น ออฟฟิศ ร้านค้า โรงแรม คอนโดมิเนียม ศูนย์ประชุม 2.สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ระบบสมาร์ทซิตี้ 3.โครงข่ายคมนาคม เช่น บีอาร์ที 4.โครงข่ายการพัฒนาเพื่อสิ่งแวดล้อม เช่น สวนสาธารณะ ระบบกักเก็บน้ำ และ 5.โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ไฟฟ้า ท่อระบายน้ำ

“5 ปีแรกเริ่มโซน A 32 ไร่ ติดสถานีกลางบางซื่อ รถไฟกำลังปรับทีโออาร์เปิดประมูลใหม่ จากนั้นเป็นโซน D บางส่วนจะพัฒนาเป็นทางเดินลอยฟ้าเชื่อมระหว่างบางซื่อกับหมอชิตเก่า และโซน D ย่านตึกแดง 119 ไร่ พัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ มีศูนย์การค้า โรงแรม สำนักงาน รองรับสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต เปิดต้นปี 2564”

อีก 5 ปีถัดมาจะพัฒนาโซน B (จตุจักร) โซน G ย่าน กม.11 และโซน C ตรง บขส.เป็นที่อยู่อาศัย สำนักงาน ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม ขณะที่ 5 ปีสุดท้ายจะพัฒนาโซนที่เหลือ เช่น โซน D อยู่ติดโรงซ่อม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 17/01/2020 10:01 am    Post subject: Reply with quote

บอร์ดรถไฟตีกลับ แผนบริหารสถานีกลางบางซื่อ’ เหงื่อตกกับตัวเลขขาดทุน 3 พันล้าน
โดย NOPPHAWHAN TECHASANEE
The Bangkok Insight
16 มกราคม 2563 เวลา 16:24:32

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (16 ม.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติให้การรถไฟฯ กลับไปศึกษาแผนบริหารจัดการสถานีกลางบางซื่อเพิ่มเติมให้รอบคอบ เนื่องจากเห็นว่าแผนการดังกล่าวตั้งอยู่บนสมมุติฐานทั้งหมด จึงเกรงว่าเมื่อเปิดประมูลจริง จะเกิดปัญหาเหมือนกรณีการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีกลางบางซื่อแปลง A ที่ไม่มีเอกชนสนใจยื่นข้อเสนอ

นอกจากนี้ แผนบริหารจัดการดังกล่าวยังส่งผลให้รายได้ของสถานีกลางบางซื่อไม่เพียงพอกับรายจ่าย จึงเกรงว่าผลขาดทุนที่เกิดขึ้นจะกลายเป็นภาระทางการเงินในอนาคต บอร์ดจึงต้องการให้การรถไฟฯ ทบทวนแนวทางทั้งหมดอีกครั้งและนำกลับมาเสนอในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้

ขาดทุนอีก 3 พันล้านไม่ไหว

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้การรถไฟฯ ได้เสนอแผนบริหารจัดการสถานีกลางบางซื่อในภาพรวมให้บอร์ดพิจารณา โดยแผนดังกล่าวตั้งอยู่บตัวเลขที่ว่า ในช่วง 5 ปีแรก การรถไฟฯ จะมีรายได้จากการบริหารจัดการสถานีกลางบางซื่อน้อยกว่าค่าใช้จ่ายประมาณ 500-600 ล้านบาทต่อปี หรือรวมแล้วขาดทุน 2,500-3,000 ล้านบาท หลังจากนั้นจึงเข้าสู่จุดคุ้มทุนในระหว่างปีที่ 6-10 เป็นต้นไป

เมื่อบอร์ดพิจารณาแผนการดังกล่าวแล้ว ก็สั่งการให้การรถไฟฯ และที่ปรึกษากลับไปศึกษาแผนการทั้งหมดเพิ่มเติม เนื่องจากเห็นว่าโครงการนี้ใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก ถ้าหากเปิดให้บริการแล้วก็ยังขาดทุนเป็นวงเงินจำนวนมาก ก็เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลจะช่วยรับภาระตลอด ดังนั้น การรถไฟฯ จึงต้องหาวิธีอื่นๆ ในการลดตัวเลขขาดทุนให้น้อยลง หรือเข้าสู่จุดคุ้มทุนโดยเร็วที่สุด

แนะวิธีรีดรายได้เพิ่ม

ทั้งนี้ บอร์ดให้แนวทางว่า การรถไฟฯ และบริษัทที่ปรึกษาควรหารายได้เพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอกับรายจ่าย เช่น ทบทวนอัตราค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่กำลังจะเปิดประมูลว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่, ศึกษาเปรียบเทียบกับธุรกิจที่มีลักษณะใกล้เคียงหรือสนามบิน เป็นต้น นอกจากนี้ ขอให้ลองพิจารณาเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์หรือพื้นที่โฆษณาในสถานีกลางบางซื่อพ่วงกับสถานีอื่นๆ เช่น สถานีดอนเมือง ที่มีแนวโน้มจะมีปริมาณผู้โดยสารสูง เพื่อเพิ่มมูลค่าของสัญญาและดึงดูดเอกชนให้เข้าร่วมประมูลมากขึ้น

“บอร์ดให้ความเห็นว่า การก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อลงทุนไปเยอะ จึงไม่ควรขาดทุนตั้งแต่เปิดให้บริการวันแรก โดยขอให้การรถไฟฯ ช่วยศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพรวมตัวเลขต้นทุนค่าใช้จ่าย พื้นที่ ผลประโยชน์ กรอบการจัดประโยชน์ ถ้าแผนใหม่ทำให้รายได้ Cover รายจ่ายก็ดี หรืออย่างน้อยก็ต้องขาดทุนลดลง” แหล่งข่าวกล่าว

นับถอยหลังเปิดให้บริการ

รายงานข่าวจากการรถไฟฯ เปิดเผยต่อว่า ขณะนี้แผนการเปิดประมูลสัญญาบริหารจัดการสถานีกลางบางซื่อตึงตัวเป็นอย่างมาก เพราะการรถไฟฯ และรัฐบาลตั้งเป้าหมายจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน รวมถึงสถานีกลางบางซื่อพร้อมกันในเดือนมกราคม 2564 แต่ล่าสุดการรถไฟฯ ยังไม่ได้เริ่มเปิดประมูลงานบริหารจัดการสถานีกลางบางซื่อทั้ง 4 สัญญา ได้แก่ สัญญาเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ สัญญาเช่าพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา สัญญาจ้างบริหารจัดการภายในสถานีกลางบางซื่อ และสัญญาจ้างเหมาบริหารจัดการที่จอดรถ

โดยการรถไฟฯ จะเริ่มเปิดประมูลหาผู้บริหารสถานีกลางบางซื่อในต้นปีนี้และต้องได้ตัวผู้ชนะการประมูลก่อนเปิดให้บริการ 5-6 เดือน หรือภายในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2563 เพื่อให้ทันกับเป้าหมายการเปิดให้บริการ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 16/02/2020 12:29 am    Post subject: Reply with quote

บอร์ด รฟท.รื้อทีโออาร์บางซื่อ

14 กุมภาพันธ์ 2563

บอร์ด ร.ฟ.ท.สั่งรื้อทีโออาร์ ศึกษาโมเดลรวมสัญญาประมูลสถานีกลางบางซื่อ ควบพื้นที่เชิงพาณิชย์รถไฟสายสีแดง เดิมแยกประมูล 4 สัญญา เม็ดเงินเพียง 668 ล้านบาท หวังสัญญาใหม่มูลค่าเพิ่ม ดึงดูดการลงทุน

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา มีการรายงานถึงความคืบหน้าของการบริหารจัดการและพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) โดยการประชุมบอร์ดครั้งนี้ ได้มีการเสนอแนวคิดที่จะเปิดประมูลงานบริหารจัดการและพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ รวมเป็น 1 สัญญา รวมการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รถไฟสายสีแดงด้วย

ขณะที่ผลการศึกษาในทีโออาร์เดิม จะเปิดประมูลเฉพาะในส่วนของสถานีกลางบางซื่อ แยกออกเป็น 4 สัญญา คือ

1.สัญญาบริหารพื้นที่ภายใน 5 ปี

2.สัญญาการบริหารพื้นที่จอดรถในสถานีกลางบางซื่อ 1,700 คัน เวลา 5 ปี

3.สัญญาการให้บริการพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในและรอบสถานีรวม 13,208 ตารางเมตร (ตร.ม.) ระยะเวลา 10 ปี และ

4.สัญญาบริหารพื้นที่สื่อโฆษณาในและรอบสถานีกลาง 2,000 ตร.ม. สัญญา 10 ปี

“ตอนนี้ก็เป็นเพียงแนวคิดที่มีในบอร์ด เพราะเกรงว่าหากแยกสัญญาประมูลจะไม่ดึงดูดเอกชนลงทุน ซ้ำรอยประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลงเอ บอร์ดจึงต้องการให้เราศึกษาเพิ่มเติมว่าหากรวมสัญญาแล้ว จะทำให้เอกชนสนใจเข้าร่วมมากขึ้นหรือไม่”

รายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท. ระบุว่า บอร์ดไม่เห็นชอบผลการศึกษาแนวคิดการบริหารจัดการและพัฒนาสถานีกลางบางซื่อตามที่ ร.ฟ.ท.เสนอในครั้งนี้ โดยมีมติให้ ร.ฟ.ท. กลับไปทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการมาใหม่ และเสนอให้เปิดประมูลแบบรายเดียว รวมงานบริหารจัดการสถานีกลางบางซื่อ อาทิ งานทำความสะอาด งานรักษาความปลอดภัย เป็นสัญญาเดียวกันกับงานพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ และการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของรถไฟชานเมืองสายสีแดงด้วย

“บอร์ดสั่งการให้เรากลับไปศึกษารูปแบบรวมสัญญาเดียวมาเพิ่มเติม แต่บอร์ดไม่ได้ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะสาเหตุใดที่จะต้องทำเช่นนี้ ซึ่งเราก็ต้องกลับไปศึกษาทั้งหมดเพิ่มเติม ให้เป็นไปตามมติบอร์ด และกลับมาเสนอผลการศึกษาและทีโออาร์อีกครั้งในเดือนหน้า ทำให้การประมูลอาจจะต้องล่าช้าออกไปอีก 1-2 เดือน จากเดิมมีกำหนดจะประมูลในช่วงเดือน เม.ย - พ.ค. นี้ อาจจะขยับไปประมูล ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ที่จะถึง และได้ตัว ก.ย.นี้”

ขณะที่มูลค่าการลงทุน จากเดิมทีโออาร์ทั้ง 4 สัญญา มีมูลค่ารวมประมาณ 668 ล้านบาท เมื่อมีการรวมสัญญาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานีรถไฟสายสีแดงเข้าไปด้วย ก็จะส่งผลให้มูลค่าสัญญาครั้งนี้เพิ่มขึ้นแน่นอน

แต่การรวมสัญญาประมูลในลักษณะดังกล่าว นอกจากจะทำให้ได้เอกชนเพียงรายเดียวเข้ามาบริหารจัดการงานทั้งหมดแล้วจะทำให้เอกชนรายเล็กไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ เพราะเมื่องานมีมูลค่าสูง และต้องมีความชำนาญหลายด้าน ก็จำเป็นต้องเป็นเอกชนรายใหญ่ที่มีประสบการณ์

นอกจากนี้ การกำหนดให้เอกชนรายเดียวบริหารจัดการทุกอย่าง หากติดปัญหา ก็สุ่มเสี่ยงที่จะกระทบต่อการเปิดให้บริการรถไฟสายสีแดงในเดือน ม.ค. 2564
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 16/02/2020 12:49 am    Post subject: Reply with quote

ติดตั้งชื่อสถานีกลางบางซื่อสำเร็จ เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2563
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2822037424521434&id=222323771159492&__tn__=-R
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 04/03/2020 11:53 am    Post subject: Reply with quote


พัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ
https://www.youtube.com/watch?v=E4KhF2wZSiU
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 17/03/2020 12:42 pm    Post subject: Reply with quote

ผุดโครงข่ายทะลวงสายสีแดง ดึง ปตท.-SCG เดินรถเมล์ไฟฟ้าป้อน “สถานีกลางบางซื่อ”
แนะนำข่าวอสังหาริมทรัพย์ : พร็อพเพอร์ตี้

วันที่ 16 มีนาคม 2563 - 18:53 น.

ผุดโครงข่ายทะลวงสายสีแดง ดึง ปตท.-SCG เดินรถเมล์ไฟฟ้าป้อน “สถานีกลางบางซื่อ”
กำลังนับถอยหลังเปิดหวูดรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ในเดือน ม.ค. 2564 มี “ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย” เป็นผู้ดำเนินการโครงการ

ลุ้นเปิดทัน-ไม่ทัน ม.ค. 64
ถึงงานก่อสร้างโดยรวมใกล้เสร็จ 100% ยังต้องลุ้นการเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบจะเป็นไปตามเป้าหรือไม่ ในเมื่องบฯก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท และการอัพเกรดบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัทลูกเพื่อบริการสายสีแดงก็ยังไม่ได้รับอนุมัติ

ขณะที่การบริหารพื้นที่ “สถานีกลางบางซื่อ” ศูนย์การเชื่อมต่อการเดินทางระบบราง ก็ยังไม่ได้เริ่มตั้งไข่


เร่งเชื่อมจราจรโดยรอบบางซื่อ
ล่าสุดมีแต่แผนบูรณาการจัดจราจรเข้า-ออกสถานีกลางบางซื่อ โดย นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานได้พิจารณาแผนการบริหารจัดการจราจรเพื่อรองรับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อในปี 2564 นี้ ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ออกแบบจำลองสภาพจราจรพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ จะเร่งรัดการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะก่อน

ในส่วนของระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่กำกับดูแลโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะมีการทำทางเชื่อมบริเวณสถานีบางซื่ออยู่แล้ว และเร่งรัด ร.ฟ.ท.ดำเนินการสร้างสกายวอล์กเชื่อมจากสถานีหมอชิตของบีทีเอส

ผุดโครงข่ายทะลวงสายสีแดง ดึง ปตท.-SCG เดินรถเมล์ไฟฟ้าป้อน “สถานีกลางบางซื่อ”

ผุดฟีดเดอร์รถเมล์ไฟฟ้า-BRT
แต่เพื่อความรวดเร็ว ได้ให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พิจารณาเส้นทางการเดินรถโดยสารประจำทางเชื่อมต่อสถานีกลางบางซื่อกับสถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักร และสถานี BTS หมอชิต

โดยให้เปิดสัมปทานการเดินรถรูปแบบรถโดยสารไฟฟ้า หรือ smart shuttle bus รูปแบบเดียวกับรถเมล์ไฟฟ้าสาย 1551 ช่วงโรงพยาบาลจุฬาภรณ์-ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ส่วนการเชื่อมต่อระหว่างภายในสถานีกลางฯกับ ถ.พหลโยธิน ที่ประชุมให้ ขบ.ศึกษาว่าสามารถนำรูปแบบระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) มาดำเนินการได้หรือไม่

ขณะเดียวกัน จะเร่งรัดแผนการปรับปรุงพื้นที่หมอชิต โดยทำการย้ายสถานีขนส่งหมอชิตแห่งใหม่ไปอยู่ที่อาคารบางกอก เทอร์มินอล (BKT) พื้นที่ 112,000 ตร.ม. ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะออก พ.ร.ฎ.เวนคืน เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติตามขั้นตอน ขณะนี้อยู่ระหว่างทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

เร่งขยาย ถ.เทอดดำริ-เกียกกาย
รวมถึงขอให้ กทม.เร่งรัดขยาย ถ.เทอดดำริ ช่วงแยกเทอดดำริ-สถานีบางซื่อ จาก 2 เลน เป็น 4 เลน ให้เป็นไปตามแผน คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2566 และขอให้พิจารณาก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกาย ช่วง ถ.พหลโยธิน และ ถ.กำแพงเพชร

เพื่อรองรับการจราจรบริเวณสถานีกลางบางซื่อ โดย กทม.รายงานว่า สะพานข้ามแม่น้ำแยกเกียกกายได้รับจัดสรรงบประมาณปี 2563 แล้ว จะเริ่มสร้างในปี 2564 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567

สร้างแลมป์เข้าสถานีกลางฯ
ยังให้ ร.ฟ.ท.ประสานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก่อสร้างทางขึ้น-ลงทางด่วนศรีรัช โดยให้ ร.ฟ.ท.อนุญาต กทพ.เข้าใช้พื้นที่และเร่งรัดปรับปรุงทางขึ้น-ลงบริเวณพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ และทางเชื่อมระหว่างทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯให้เป็นไปตามแผน

นอกจากนี้ เร่งรัดให้ ร.ฟ.ท.ก่อสร้างถนนและทางลอดเลียบทางรถไฟช่วงสถานีบางซื่อ-วัดเสมียนนารี ให้เปิดใช้ได้ทันตามแผนในปี 2564 และพิจารณาความจำเป็นของโครงการก่อสร้างทางลอด-ทางเข้าสถานีกลางบางซื่อ บริเวณ ถ.กำแพงเพชร ร่วมด้วย

รอรถไฟเคาะรูปแบบบริหาร
คาดว่ามาตรการทุกอย่างจะดำเนินการได้ทันเปิดปี 2564 ส่วนรูปแบบการบริหารสถานีกลางบางซื่อ ที่ประชุมครั้งนี้ยังไม่มีการหารือ แต่สอบถามกับ ร.ฟ.ท.ว่า ในการบริหารสถานีกลาง

ควรใช้วิธีการเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารสถานีมากกว่าที่จะบริหารเอง แต่รูปแบบในการบริหาร ร.ฟ.ท.ยังไม่ได้เสนอให้รับทราบแต่อย่างใด ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องเร่งรัด หากรูปแบบการบริหารสถานีกลางยังไม่ชัด จะมีผลกับการวางแผนจราจรแน่นอน

ดึง ปตท.-SCG เดินรถฟีดเดอร์
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงการจัด shuttle bus ในลักษณะเป็นเส้นทางทวนเข็มนาฬิกา โดยมองโอกาสของการเป็น showcase รถเมล์ไฟฟ้า และ smart shuttle bus จุดจอด 6 ป้าย ระยะทางรวม 9.5 กม. ออกทุก 10 นาที ใช้รถ 2+1 คันรองรับได้ 100 คน/ชั่วโมง จะพิจารณาเอกชนที่มีศักยภาพและมีสำนักงานในย่านดังกล่าว เช่น ปตท. SCG ในลักษณะเชิงตอบแทนสังคม หรือ CSR หรือร่วมทุน

โดยคาดว่าปริมาณการจราจรช่วงเร่งด่วนในปี 2564 ประมาณ 54,000 คัน/ชม. สูงกว่าปริมาณจราจรในปีฐาน 2562 ประมาณ 7% เป็นปริมาณการจราจรของสถานีกลางฯในช่วงเร่งด่วน 1,000 คัน/ชม. คิดเป็น 2% โครงข่ายถนนในปัจจุบันยังสามารถรองรับปริมาณจราจรได้ และจะยังคงรองรับได้อีก 4-5 ปี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 18/03/2020 5:23 pm    Post subject: Reply with quote

พรุ่งนี้รถไฟชงบอร์ดเคาะประมูลหาเอกชนเหมาบริหารสถานีกลางบางซื่อพ่วง 12 สถานีตลิ่งชันยันรังสิต
อสังหาริมทรัพย์ : พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 18 มีนาคม 2563 - 14:21 น.

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวอีกว่า สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อเพื่อรับการเปิดบริการสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต คาดว่าคงจะเปิดบริการยังไม่ได้ในแง่ของพื้นที่เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ เนื่องจากยังต้องคัดเลือกเอกชนเข้ามาออกแบบและบริหารพื้นที่

ซื่งในวันที่ 19 มี.ค.นี้จะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.จะเปิดให้เอกชนรายเดียวเข้าบริหารพื้นที่ทั้ง 13 สถานีตลอดเส้นทางในทุกกิจกรรม ทั้งพื้นที่เชิงพาณิชย์ การบริการต่างๆ ป้ายโฆษณา รปภ. การทำความสะอาด ที่จอดรถ จากเดิมจะมีแค่สถานีบางซื่อ ดอนเมือง รังสิต เพื่อเป็นการจูงใจเอกชนเข้าร่วมประมูล PPP โดยเอกชนจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด หากบอร์ดอนุมัติจะต้องมาจัดทำรายละเอียดการประมูล กำหนดระยะเวลาสัญญา การจ่ายผลตอบแทนให้รถไฟ คาดว่าจะได้เอกชนมาดำเนินการในปีนี้



สำหรับสถานีกลางบางซื่อเป็นโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย เพื่อทดแทนสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสถานีรถไฟต้นทางของรถไฟวิ่งทางไกล รวมถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูง และยังเป็นสถานีศูนย์กลางของรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งสายสีแดงเข้มและสีแดงอ่อน

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย และยังเป็นสถานีรถไฟใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสถานีมีความยาว 596.6 เมตร ความกว้าง 244 เมตร ความสูง 43 เมตร พื้นที่ใช้สอยรวม 274,192 ตารางเมตร

อาคารมีทั้งหมด 3 ชั้น คือ ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่สำหรับห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟที่ใช้รางขนาด 1.00 เมตร ประกอบด้วยรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา



และชั้นที่ 3 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟที่ใช้รางขนาด 1.435 เมตร ประกอบด้วย รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 2 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายใต้ จำนวน 4 ชานชาลา รวมทั้งสิ้น 12 ชานชาลา

ภายในสถานี ประกอบด้วย ชั้นใต้ดิน มีพื้นที่รวม 72,542 ตร.ม. เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถที่รองรับได้ถึง 1,624 คัน ชั้น 1 มีพื้นที่รวม 86,700 ตร.ม. เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว ร้านค้า ศูนย์อาหาร โถงพักคอยและจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ชั้นลอย มีพื้นที่รวม 12,020 ตร.ม. เป็นพื้นที่พาณิชยกรรม ร้านค้า และห้องควบคุม



ชั้นที่ 2 มีพื้นที่รวม 42,000 ตร.ม. เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา ชั้นที่ 3 มีพื้นที่รวม 42,300 ตร.ม. เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟความเร็วสูง 12 ชานชาลา

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ที่มีพื้นที่ 186,030 ตร.ม. มีบึงน้ำขนาด 14,000 ตร.ม. โดยเป็นลานน้ำพุประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย คาดว่าเปิดใช้ในปี 2564 จะมีคนใช้บริการสถานีกลางบางซื่อ 208,000 เที่ยวคน/วัน

//---------------------------------------------

นับถอยหลัง!เปิดสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางระบบรางใหญ่สุดในอาเซียน
หน้าเศรษฐกิจมหภาค - Mega Project /
วันที่ 18 มีนาคม 2563 -

รฟท.เดินหน้าเช็คความคืบหน้าสถานีกลางบางซื่อ นับถอยหลังสู่การพลิกโฉมระบบรางที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน พร้อมเปิดใช้งานปี 64 วันนี้ (18 มี.ค. 63) เวลา 09.30 น. บริเวณ สำนักงานก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจความก้าวหน้าสถานีกลางบางซื่อ โดยมี นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยวิศกรฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการฯ และพื้นที่ต่างๆ ในสถานีกลางบางซื่อ นายวรวุฒิ กล่าวว่า สถานีกลางบางซื่อเป็นโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย เพื่อทดแทนสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสถานีรถไฟต้นทางของรถไฟวิ่งทางไกล รวมถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูง และยังเป็นสถานีศูนย์กลางของรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งสายสีแดงเข้มและสีแดงอ่อน เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย และยังเป็นสถานีรถไฟใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ ปี 2556 พร้อมเปิดใช้งานในปี 2564 สถานีมีความยาว 596.6 เมตร ความกว้าง 244 เมตร ความสูง 43 เมตร พื้นที่ใช้สอยรวม 274,192 ตารางเมตร อาคารมีทั้งหมด 3 ชั้น คือ

ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่สำหรับห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร
ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟที่ใช้รางขนาด 1.00 เมตร ประกอบด้วยรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และ รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา และ
ชั้นที่ 3 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟที่ใช้รางขนาด 1.435 เมตร ประกอบด้วย รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 2 ชานชาลา
รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6 ชานชาลา
รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายใต้ จำนวน 4 ชานชาลา รวมทั้งสิ้น 12 ชานชาลา

แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 สัญญา ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างโครงการแต่ละสัญญามีความก้าวหน้า ดังนี้ สัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ประกอบด้วย สถานีกลางบางซื่อ และสถานีจตุจักร ทางรถไฟยกระดับ จาก กม.6+000 ถึง กม.12+201.700 ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าชานเมืองศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล ย่านจอดรถไฟ และอาคารอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการควบคุมการเดินรถ ตลอดจนถนน สะพานยกระดับเข้า-ออกสถานี และระบบระบายน้ำ ซึ่งมีความคืบหน้าคิดเป็น 98.62 %

สัญญาที่ 2 เป็นงานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ประกอบด้วย สถานี 8 สถานีทางรถไฟยกระดับและทางรถไฟระดับดิน ถนนเลียบทางรถไฟ สะพานกลับรถ สะพานข้ามทางรถไฟ และระบบระบายน้ำ ซึ่งการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว

สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ สำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชันมีความก้าวหน้าของงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จคิดเป็น 73.53% หลังจากนั้นรักษาการผู้ว่ารฟท.พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ(Grand Station) ที่ปัจจุบันมีความก้าวหน้าในการก่อสร้างถึง 98 %

โดยภายในสถานี ประกอบด้วย ชั้นใต้ดิน มีพื้นที่รวม 72,542 ตร.ม. เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถที่รองรับได้ถึง 1,624 คัน ชั้น 1 มีพื้นที่รวม 86,700 ตร.ม. เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว ร้านค้า ศูนย์อาหาร โถงพักคอยและจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ชั้นลอย มีพื้นที่รวม 12,020ตร.ม. เป็นพื้นที่พาณิชยกรรม ร้านค้า และห้องควบคุม ชั้นที่ 2 มีพื้นที่รวม 42,000 ตร.ม. เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา ชั้นที่ 3 มีพื้นที่รวม 42,300 ตร.ม. เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟความเร็วสูง 12 ชานชาลา นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ที่มีพื้นที่ 186,030 ตร.ม. มีบึงน้ำขนาด 14,000 ตร.ม. โดยเป็นลานน้ำพุประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมการจัดตั้ง บริษัทเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยจะขออนุมัติเงินกู้ 3,000 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนบริษัทฯ และจัดสรรบุคลากร ในช่วงแรก 773 อัตรา โดยมาจากการโอนย้ายพนักงานจาก บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด พนักงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ ส่วนทางเลือกในการบริหารสถานี รฟท. มีแนวทางเลือกอยู่หลากหลายแนวทาง เช่น รฟท. ดำเนินการบริหารงานสถานีด้วยตนเองทั้งหมด จัดตั้งบริษัทลูกให้ดำเนินการแทน เชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน จัดจ้างเอกชนเข้ามาบริหาร หรือให้สิทธิ์เอกชนเป็นผู้ดำเนินการและจ่ายผลตอบแทน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกที่สอดคล้องและเหมาะสมที่สุด สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 2564 โดยคาดการณ์ผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีกลางบางซื่อในปี 2564 จำนวน 208,000 คน-เที่ยว/วัน และเพิ่มเป็น 396,000 คน-เที่ยว/วัน ในปี 2575 ซึ่งจะส่งผลให้สถานีกลางบางซื่อกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ รวมทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


https://www.facebook.com/thaimotnews/photos/a.125590242178313/225005958903407/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44317
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/03/2020 11:15 am    Post subject: Reply with quote

ปี'64 'สถานีกลางบางซื่อ' ใหญ่สุดในอาเซียน นับถอยหลัง 5 ปี ปิดสถานีหัวลำโพง
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

ด้วยสไตล์การรถไฟแห่งประเทศไทยแม้จะนับถอยหลังเตรียมเปิดบริการในเดือน ม.ค. 2564 แต่ยังคงลุ้นกันว่ารถไฟชานเมืองสายสีแดง "ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต" ระยะทาง 41 กม. จำนวน 13 สถานี ที่ทุ่มเม็ดเงิน ลงทุนไปกว่า 1 แสนล้านบาท จะมาตามนัดหรือไม่ ในเมื่อการบริหารจัดการโครงการ ทั้งการเดินรถ บริหารพื้นที่สถานี ก็ยังคงลูกผีลูกคน

ด้าน "วรวุฒิ มาลา" รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวย้ำว่า งานก่อสร้างงานโยธาจะเสร็จในเดือน เม.ย. ส่วนงานระบบและจัดขบวนรถจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้ คาดว่าปลายปี 2563 จะทดลองเดินรถ และเปิดบริการในเดือน ม.ค. 2564 ตามเป้าที่ วางไว้ โดยเปิดเฉพาะบริการเดินรถ

ส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีโดยเฉพาะสถานีกลางบางซื่อ อาจจะยังไม่พร้อมเปิดบริการ ต้องคัดเลือกเอกชนเข้ามาออกแบบและบริหารพื้นที่ให้ได้ก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมโมเดลเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.พิจารณาอนุมัติ โดยจะเปิดให้เอกชนที่สนใจลงทุนพัฒนาทั้ง 13 สถานี รวมสถานีกลางบางซื่อด้วย จะเร่งได้ ผู้ชนะประมูลภายในปีนี้

"การเดินรถจะให้บริษัทลูกคือ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ที่บริหารแอร์พอร์ตลิงก์ มาเดินรถสายสีแดง เตรียมขออนุมัติเงินกู้ 3,000 ล้านบาท เพิ่มทุนจดทะเบียนเพื่อบริหารรถไฟฟ้าสายนี้ จัดหาบุคลากร ในช่วงแรก 773 อัตรา มาจาก การโอนย้ายพนักงานแอร์พอร์ตลิงก์ พนักงานจากการรถไฟฯ และเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ ตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ภายใต้เงื่อนไข ใน 5 ปี ร.ฟ.ท.ต้องพิสูจน์ฝีมือจะบริหารโครงการได้ตลอดรอดฝั่ง ไม่ซ้ำรอย แอร์พอร์ตเรลลิงก์ ถ้าทำไม่ได้จะให้เอกชนมาบริหารแทน"

นายวรวุฒิกล่าวอีกว่า หลังเปิดบริการสถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางของระบบราง เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นจุดต้นทางของรถไฟทางไกล เพราะจะลดบทบาทของสถานีหัวลำโพง จากที่เดินรถดีเซลรางวันละ 130 เที่ยว เหลือ 30-40 เที่ยวในอนาคต ยังเป็นสถานีจอดและชุมทางของรถไฟความเร็วสูงสายอีสาน สายใต้และเชื่อม 3 สนามบินไปถึงอู่ตะเภา และจะเป็นสถานีใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ ในปีแรกเปิดบริการคือเดือน ม.ค. 2564 สถานีกลางบางซื่อจะมี ผู้มาใช้บริการ 208,000 เที่ยวคนต่อวัน และเพิ่มเป็น 396,000 เที่ยวคนต่อวันในปี 2575

สำหรับสถานีถูกออกแบบให้มีความยาว 596.6 เมตร ความกว้าง 244 เมตร ความสูง 43 เมตร พื้นที่ใช้สอยรวม 274,192 ตร.ม. เป็นอาคารสูง 3 ชั้น โดยชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสาร ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลารถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และสายสีแดง 4 ชานชาลา และชั้นที่ 3 เป็นชั้นชานชาลารถไฟที่ใช้รางขนาด 1.435 เมตร มีรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน และแอร์พอร์ตลิงก์ 2 ชานชาลา รถไฟความเร็วสูงไทย-จีนและสายเหนือ 6 ชานชาลา และสายใต้ 4 ชานชาลา รวม 12 ชานชาลา

ภายในสถานี บริเวณชั้นใต้ดิน มีพื้นที่รวม 72,542 ตร.ม. มีที่จอดรถ 1,624 คัน ชั้น 1 มีพื้นที่รวม 86,700 ตร.ม. เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว ร้านค้า ศูนย์อาหาร โถงพักคอยและจุดเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน ชั้นลอย มีพื้นที่รวม 12,020 ตร.ม. เป็นพื้นที่พาณิชยกรรม ร้านค้า และห้องควบคุม ชั้นที่ 2 มีพื้นที่รวม 42,000 ตร.ม. เป็นชานชาลาสายสีแดง และรถไฟทางไกล ชั้นที่ 3 มีพื้นที่รวม 42,300 ตร.ม. เป็นชานชาลารถไฟความเร็วสูง โดยชั้น 3 จะยังไม่เปิดบริการจนกว่ารถไฟความเร็วสูงจะสร้างเสร็จเปิดบริการ

"อีกไฮไลต์ของสถานีกลางบางซื่อ คือจะให้เป็นสถานีปลอดมลพิษ จะมีรถไฟที่เป็นระบบไฟฟ้าเท่านั้นที่มาใช้บริการ ดังนั้นในปีหน้าซึ่งจะเปิดบริการ รถไฟยังไม่พร้อมที่จะนำรถไฟทางไกลที่วิ่งด้วยระบบดีเซลรางมาวิ่งภายในสถานีนี้"

เนื่องจากการระบายควันไม่เพียงพอ จึงจะสร้างสถานีจอดสำหรับรถดีเซลรางเป็นการชั่วคราว วงเงิน 300 ล้านบาท จะเสร็จในปี 2565 ในระหว่างรอการเปลี่ยนผ่านการเดินรถจากระบบดีเซลรางไปสู่ระบบไฟฟ้า ซึ่งกำลังจะจัดซื้อ หัวรถจักรไฟฟ้า 50 คัน และขบวนรถใหม่ 184 คัน ที่รองรับทั้งระบบดีเซลและไฟฟ้า เพื่อลดการเดินรถเข้าสู่สถานีหัวลำโพงที่จะเริ่มปิดในอีก 5 ปีนี้

ท่ามกลางการนับถอยหลังปิดสถานีหัวลำโพงและเปิดศักราชใหม่ของรถไฟ ในการเปิดบริการ "สถานีกลางบางซื่อ" จะกลายเป็นสถานีแห่งใหม่ของประเทศไทยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปี 2564

ล่าสุดมีประเด็นเรื่องชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ "BANG SUE GRAND STATION" ที่ติดหราอยู่ด้านหน้าสถานี

โดยมีนักวิชาการด้านการขนส่งท่านหนึ่งจับโป๊ะแตก "ร.ฟ.ท." ใช้ชื่อผิด ในความเป็นจริงแล้วควรจะใช้ชื่อว่า "BANG SUE CENTRAL STATION"หรือ BANG SUE CENTRAL TERMINAL ที่แปลว่าสถานีกลาง เพราะคำว่า "grand station" แปลว่า "สถานีใหญ่หรูหรา"ต่างกับคำว่า "central" ซึ่งแปลว่า "กลาง" หรือ "ศูนย์กลาง"

ขณะที่ "วรวุฒิ" กล่าวว่า ชื่อของสถานีกลางบางซื่อที่เป็นภาษาอังกฤษ มีการแปลกันมาแล้วตั้งแต่ต้น จะเรียกถูกหรือผิด ค่อยพิจารณากัน ภายหลังได้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่าย ตอนนี้ ขอทำงานส่วนอื่นเพื่อให้เปิดใช้บริการได้ทันก่อน

ต้องวัดใจ ร.ฟ.ท.จะเปลี่ยนหรือไม่ เพราะสุดท้ายถึงสถานีจะใหญ่แค่ไหน แต่ชื่อนั้นก็สำคัญ ทำให้คนจดจำ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 03/04/2020 3:49 pm    Post subject: Reply with quote

[url=https://www.facebook.com/RenderThailand/posts/2529221027338111 ]สถานีกลางบางซื่อจะเปิดเมื่อไหร่? ชานชาลาที่ 25 26 27 28 งอกมาได้ยังไง?[/url]
31 มีนาคม 2563 เวลา 20:15

มาครับ วันนี้มาอัปเดตสถานีกลางบางซื่อกันหน่อย หลังจากฮือฮาไปกับรถที่เริ่มขึ้นมาวิ่งทดสอบ และป้ายไฟชื่อสถานีเมื่อเดือนสองเดือนที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม รฟท.ได้พาสื่อมวลชนไปชมความคืบหน้าสถานีกลาง นอกจากความคืบหน้าการก่อสร้าง ก็มีความคืบหน้าเรื่องการเปิดให้บริการ และการเปิดประมูลส่วนต่อขยายด้วยครับ

แน่นอนว่าพวกเราก็ไปเก็บภาพบรรยากาศสถานีมาให้ดูกันเช่นเคยครับ

--------------------------------

สถานีกลางบางซื่อจะก่อสร้างเสร็จเดือนมิถุนายน 2563 จะเปิดให้บริการต้นปี 2564 (ไม่ได้ระบุเดือน) เฉพาะรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟทางไกลบางขบวนเท่านั้น

รถไฟดีเซลที่จะขึ้นสถานีกลางได้จะต้องเป็นขบวนที่มี Power Car หรือ "รถโบกี้เครื่องปั่นไฟ" แยกต่างหาก เช่นรถนอนรุ่นใหม่ (สีเทาคาดชมพู) เพราะว่ารถไฟปรับอากาศแบบเดิมจะมีเครื่องปั่นไฟอยู่ใต้ท้องรถ ซึ่งจะพ่นควันออกมาตลอดแนวทั้งขบวน ถึงมีเครื่องดูดควันเหนือเพดานก็เอาไม่อยู่ครับ

-----

ทีนี้แผนการจัดการเดินรถจะเป็นยังไง? เพราะอนาคตทางรถไฟช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงก็จะกระทบจากการก่อสร้างสายสีแดงและรถไฟความเร็วสูง

-----

รฟท. ก็เลยมีแผนว่าจะปรับปรุงสถานีชุมทางบางซื่อเดิมที่อยู่ในระดับพื้นดิน โดยปรับปรุงให้ได้มาตรฐานสถานียุคใหม่ แต่ให้เป็นสถานีชั่วคราวสำหรับให้ขบวนรถต่าง ๆ ที่ยังไม่สามารถขึ้นไปจอดบนสถานีกลางบางซื่อได้ ให้จอดที่ สถานีนี้ โดยจะทำหน้าที่เป็นชานชาลาที่ 25 26 27 28 ของสถานีกลางบางซื่อ ตอนนี้อยู่ระหว่างออกแบบและนำเสนอแผนงานให้บอร์ด รฟท. ตามแผนก็จะมีสะพานข้ามมาจากสถานีกลางบางซื่อด้วยครับ

-----

จากนั้นก็จะทยอยลดปริมาณรถที่จะเข้าสถานีกรุงเทพ เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่จะต้องเข้าพื้นที่ก่อสร้างสายสีแดง บางซื่อ-มักกะสัน-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง (เรียกย่อๆ ว่า Missing Link) และรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ประมาณปี 2565-2566 ครับ

แต่ว่าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ก็ยังจะมีรถให้บริการอยู่เป็นรถสายตะวันออกวันละประมาณ 30 ขบวนครับ

-----

ส่วนต่อขยาย ตลิ่งชัน - ศาลายา, ตลิ่งชัน - ศิริราช, รังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเปิด TOR ประมูลประมาณเดือน พฤษภาคม - มิถุนายนนี้ครับ

-----

การเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อในช่วงแรก ก็จะมีเฉพาะการเดินรถเท่านั้น ร้านค้าต่างๆ ก็ยังต้องเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งน่าจะไม่ทันกับการเปิดเดินรถครับ

ในส่วนงานก่อสร้างตอนนี้คืบหน้าไปมากแล้ว ยังมีต้องรอ ครม.อนุมัติงบที่ขอเพิ่มอีก ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะของบเพิ่มเลยหรือไม่

-----

การจราจรและการขนส่งรอบสถานี ก็มีความคืบหน้า เช่น ตอนนี้อุโมงค์ลอดทางรถไฟสายใต้ก็ก่อสร้างเสร็จแล้ว อุโมงค์นี้จะทำให้เราสามารถตรงจากถนนกำแพงเพชร 6 (ถนนโลคัลโรด เลียบทางรถไฟวิภาวดีรังสิต) มาถึงสถานีกลางบางซื่อได้

ทางกรมขนส่งทางบก ก็กำลังพิจารณาเปิดเดินรถประจำทางเชื่อมต่อสถานีกลางบางซื่อ - สถานีขนส่งจตุจักร (หมอชิต 2) - สถานี BTS หมอชิต ตอนนี้อยู่ระหว่างศึกษาว่าจะให้บริการแบบไหน เป็น BRT หรือเป็นรถเมล์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ก็ยังมีแผนจะสร้างทางขึ้นลงทางด่วนเชื่อมต่อกับพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อด้วยครับ

--------------------------------

ขอบคุณ The Hand-Builder สำหรับโมเดลรถ และบางส่วนของสถานีกลางบางซื่อ งานละเอียดและสวยมากครับ ไปติดตามกันได้
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 11, 12, 13 ... 63, 64, 65  Next
Page 12 of 65

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©