RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180010
ทั้งหมด:13491242
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 10, 11, 12 ... 15, 16, 17  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 06/02/2020 5:16 pm    Post subject: Reply with quote

เจาะ DNA ขอนแก่นโมเดล @ขอนแก่น
คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา” โดย “น้องดอกคูน”
6 กุมภาพันธ์ 63 09:24:40
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/02/2020 7:37 pm    Post subject: Reply with quote

ลงขันดันแทรมน้อยขอนแก่น
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ของบมหาลัย-เอกชน-รางเก่ารฟท.

สร้าง2ขบวนต้นแบบบริการปลายปี

นายปริญ นาชัยสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสานวิทยาเขตขอนแก่น เปิดเผยความคืบหน้าการศึกษาออกแบบเพื่อนำโบกี้รถราง (แทรม) ที่ใช้งานแล้ว (มือสอง) 1 โบกี้ ที่เทศบาลเมืองฮิโรชิมาประเทศญี่ปุ่นมอบให้ จ.ขอนแก่น มาทดลองเดินรถในมหาวิทยาลัยระยะทาง 500 เมตรในโครงการแทรมน้อย (RMUTI.Tram) ว่า กำลังเร่งออกแบบการก่อสร้างเช่น งานวางราง การสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) และระบบการใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน คาดว่าจะออกแบบเสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้ รวม 3 สถานีเหมือนเดิมคือ 1.หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย 2.หน้าอาคารเรียนรวม อาคาร 12 และ 3.หน้าอาคารคณะวิศวกรรมศาสตร์ รวมทั้งศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้)อีก 1 แห่ง

นายปริญ กล่าวต่อว่า จากนั้นจะดำเนินการของบ รายได้สะสมจากมหาวิทยาลัย ประมาณไม่เกิน 25 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างวางรางสร้างเดปโป้ และระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อนขณะเดียวกันได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนอีกประมาณ 20 ล้านบาท ในการให้วัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการก่อสร้างด้วย เช่น รางรถไฟ หมอนรองรางและ ระบบสายไฟ นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้ช่วยสนับสนุนรางรถไฟเก่าที่ไม่ใช้งานแล้วในระยะทาง 1 กม. มาดำเนินการด้วย เนื่องจากต้องใช้งบประมาณรวมแล้วราว 65 ล้านบาทแต่ไม่เพียงพอจึงต้องปรับรูปแบบการใช้งบประมาณเพื่อขอรับการสนับสนุนจากเอกชนรวมทั้งวัสดุจาก รฟท.

นายปริญ กล่าวอีกว่า การนำรางรถไฟเก่ามาใช้จะ ไม่มีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพการใช้งานเนื่องจากรางรถไฟของ รฟท. เป็นรางหนักดัดแปลงมาใช้กับรถไฟฟ้ารางเบาได้ เมื่อได้รับงบประมาณจากทุกภาคส่วนแล้วคาดว่ากลางปีนี้จะเริ่มก่อสร้าง และเริ่มเปิดทดลองให้บริการช่วงปลายปี 63 ใช้เวลาเดินรถ 1 ปีหรือตลอดปี 64 จากนั้น จะประเมินผลในการทำงานก่อนนำรถแทรมน้อยมาวิ่งให้บริการรอบบึงแก่นนครระยะทาง 4 กม. ต่อไป

นายปริญ กล่าว ด้วยว่า ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยกำลังออกแบบและศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างรถแทรมต้นแบบขนาดเท่าของจริงแห่งแรกในประเทศไทยโดยออกแบบรถราง ตัวโบกี้ และระบบส่งไฟฟ้าในการขับเคลื่อน คืบหน้า 20-30% แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 65 เพื่อนำรถแทรมต้นแบบมาทดลองวิ่งภายใน มทร.ขอนแก่นประมาณ 3-6 เดือน เพื่อประเมินผลก่อนนำไปวิ่งรอบบึงแก่นนครภายในปี 65 จะทำให้มีรถแทรมน้อย 2 ขบวน นำร่อง บริการประชาชนให้คุ้นชินระหว่างรอโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น ช่วงสำราญ-ท่าพระที่จังหวัดร่วมกับภาคเอกชนได้ผลักดัน.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/02/2020 12:55 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ลงขันดันแทรมน้อยขอนแก่น
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ข่าวนี้นี่เอง

เปิดแบบ”RMUTI.KKC”ระเบิดไอเดียเจิด”มทร.ขอนแก่น”
*ต้นแบบแทรมเมืองไทยคันแรก!”คิดทำใช้เอง”
*ของบมหาลัย-เอกชน-รางเก่ารถไฟร่วมลงขัน
*ถอดโมเดลรถรางญี่ปุ่นลองสร้างเปิดบริการ63
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2527941047427398?__tn__=-R
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/02/2020 11:58 am    Post subject: Reply with quote

จากงานเสวนา เรื่อง “รางสร้างเมือง รางสร้างไทย” การพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจโดยการพัฒนา-ขนส่งมวลชนระบบราง : กรณีศึกษาการพัฒนาพื้นที่รอบบึงแก่นนคร

“สถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการธุรกิจ ชุมชนและรัฐจะร่วมสร้างเมืองขอนแก่นด้วยระบบรางได้อย่างไร”
https://www.facebook.com/kktt.khonkaen/posts/3649942418410366?__tn__=H-R
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/03/2020 2:33 pm    Post subject: Reply with quote

'ขอนแก่น'เร่งLRTลุ้นชัดเจนปลายปี'63
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563
Arrow https://www.prachachat.net/local-economy/news-426915

บริษัท KKTS เร่งร่างสัญญาเจรจาโครงการนำร่องรถไฟฟ้า LRT สายแรกของจังหวัดขอนแก่น นำโดย CKKM Joint Venture และ KLRTT Consortium ชี้ CDB (China Development Bank) สนใจลงทุน 22,000 ล้านบาท พร้อมทบทวนผลการศึกษา สนข.รออนุมัติ 21 สถานี คาดเห็นความชัดเจนปลายปี'63 แต่ยังไม่คอนเฟิร์ม

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผยว่า สำหรับโครงการสร้างรถไฟฟ้า LRT สายสีแดงสายแรกของขอนแก่น เร็วที่สุดคาดว่าจะสามารถลงเสาเข็มได้กลางปี 2563 แต่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องรอให้ KKTS ดำเนินการให้เสร็จก่อน ไม่ว่าจะเป็นมติเห็นชอบจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร. เกี่ยวกับการศึกษาสถานีเพิ่มเติมจาก 16 สถานี เป็น 21 สถานี ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ และต้องรออนุมัติที่ดินจากกรมการข้าวที่จะนำมาพัฒนา แต่ยังไม่มีความคืบหน้า รวมไปถึงสัญญาจากผู้ประมูลรับจ้างโครงการที่ยังไม่แล้วเสร็จ และรายละเอียดของโครงการต้องศึกษาเพิ่มเติมเข้าไปด้วย

"ตอนนี้เปิดประมูลรับจ้างดำเนินการแล้วและยังไม่เซ็นสัญญาจนกว่าที่ดินที่เราจะมาพัฒนาได้รับอนุมัติ เราขอความอนุเคราะห์สนับสนุนอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีความคืบหน้า หลังจากที่ศึกษาเพิ่มเติมและได้เพิ่มสถานี ได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนแล้วเห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่ เราจึงจะเอาผลการศึกษาเพิ่มเติมนี้เสนอกลับไปยัง คจร. ตอนนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอขอความเห็นชอบ"

สำหรับการทบทวนโครงการ พลตรี ชาติชาย ประดิษพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ขอนแก่นทราน ซิทซิสเต็ม จำกัด หรือ KKTS เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตั้งแต่ได้รับแผนแม่บทโครงการ LRT ขอนแก่นทั้ง 5 สายจาก สนข. และให้ KKTS นำร่องดำเนินโครงการสายสีแดงเป็นสายแรก พบว่าเป็นผลการศึกษาตั้งแต่ปี 2560 ก่อนได้รับอนุมัติปี 2561 กระทั่งปี 2562 มีการเปลี่ยนแปลงไปหลายด้าน จึงจำเป็นต้องทบทวนผลการศึกษาใหม่ในส่วนรายละเอียดประกอบ เช่น มีการขยายสนามบินขอนแก่น ขยายโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มีโครงการรถไฟรางคู่และท่าเรือบก มีสถานกงสุลจากต่างประเทศที่จะเข้ามาตั้งอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอเมริกา เปรู ฝรั่งเศส เป็นต้น รวมไปถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต

ประเด็นที่ได้ทบทวนเพิ่มคือ
1) ด้วยเหตุผลข้างต้นจำนวนประชากรผู้ใช้บริการจาก 2 หมื่นกว่าคน จะเพิ่มขึ้นเป็น 5-6 หมื่นคน
2) ศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ควบคุมการเดินรถ เดิมอยู่ทางทิศเหนือตำบลสำราญ หากสายแรกดำเนินการสำเร็จและเริ่มก่อสร้างอีก 4 สาย จะต้องหาศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ควบคุมการเดินรถใหม่ จึงเป็นเหตุให้เลือกพื้นที่บริเวณกรมการข้าวแทน และยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้ได้
3) การเพิ่มสถานีจากเดิม 16 สถานี เป็น 21 สถานี เพราะต้องรองรับผู้คนที่เข้าไปใช้บริการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ รวมทั้งบุคลากรนิสิตนักศึกษาของ มข.ที่มีร่วมอยู่ 4-5 หมื่นคน

ฉะนั้น หลังจากทบทวนเรียบร้อยแล้วและได้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ขั้นตอนต่อไป คือ นำประเด็นที่ทบทวนแล้วส่งถึง สนข. เพื่อให้ คจร.อนุมัติอีกครั้ง ขณะเดียวกันต้องเตรียมการร่างสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้างไปด้วย แม้ยังไม่มีการเซ็นหรือผูกพันใด ๆ ทั้งสิ้น นำโดยทุนไทยคือ
1.สัญญาการก่อสร้างและจัดซื้ออุปกรณ์งานระบบ โดย CKKM Joint Venture
2.สัญญาการเดินรถ ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา
กลุ่มที่ได้ไป คือ KLRTT Consortium รวมทั้ง 2 สัญญา มูลค่าประมาณ 22,000 ล้านบาท ซึ่งมีข้อเสนอทางการเงินมาด้วยการหาแหล่งเงินให้ โดยเจ้าแรกที่กำลังคุยกันอยู่ตอนนี้คือ (CDB) China Development Bank เป็นแบงก์จากประเทศจีน และยังเปิดรับข้อเสนอจากแบงก์อื่นเพิ่มเติมอีกในอนาคต

"หากสัญญาร่างเสร็จยังไม่เกิดการผูกพันเกิดขึ้น เพราะผลการศึกษาใหม่ที่ส่งทบทวนต้องได้รับอนุมัติก่อน รวมไปถึงเรื่องการส่งมอบที่ดินจากกรมการข้าว การส่งมอบเขตทางกรมทางหลวง เป็นต้น ตอนนี้ต้องดูร่างสัญญาและตกลงกันให้ได้เพื่ออนุมัติจากทางรัฐบาล และต้องรอบคอบทำงานอย่างรัดกุม คาดการณ์ว่าการเจรจาและสัญญาต่าง ๆ รวมถึงการกู้เงินน่าจะใช้เวลาถึงปลายปีจึงจะเห็นเป็นรูปร่าง และสิ่งที่รอการอนุมัติจากภาครัฐน่าจะชัดเจนปลายปี หากเป็นไปตามนี้จะสามารถเซ็นสัญญาและก่อสร้างได้ในปี 2564 แต่ก็ยังไม่รับปากเพราะมีองค์ประกอบหลายอย่าง หากเซ็นสัญญาแล้ว แต่ส่งมอบที่ดินเพื่อก่อสร้างไม่ได้ก็จะเป็นปัญหา"

ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ในฐานะผู้ร่วม ก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น ช่วงสำราญ-ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 26,000 ล้านบาท ว่าอยู่ระหว่างเจรจาขอใช้พื้นที่เขตทางของกรมทางหลวง (ทล.) คาดว่าจะเปิดประมูลและได้ผู้รับเหมา ก่อสร้างประมาณกลางปี หรือเดือน มิ.ย. 2563 จากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี ให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการประชาชนประมาณต้นปี 2565 ทั้งนี้ บริษัท ขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม (KKTS) มีแผนจะนำโครงการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อระดมทุนด้วย

บรรยายใต้ภาพ
เร่งโครงการ - บริษัท KKTS เร่งร่างเจรจาโครงการนำร่องรถไฟฟ้า LRT สายแรกของจังหวัดขอนแก่น และรออนุมัติผลการศึกษาใหม่ เพราะมีการขยายสนามบินขอนแก่น โรงพยาบาล มีโครงการรถไฟรางคู่และท่าเรือบก มีสถานกงสุลจากต่างประเทศที่จะเข้ามาตั้งอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก คาดว่าจะสามารถลงเสาเข็มได้กลางปี 2563
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/07/2020 11:19 pm    Post subject: Reply with quote

เลื่อนไปอี๊กกก!!”แทรมขอนแก่น”ก่อสร้างกลางปี 64
*KKTSรอเคลียร์สารพัดปัญหารุมเร้า
*ทบทวนผลศึกษาเจรจาที่ดิน-สินเชื่อ

Note: ดูรูปการแล้ว รถไฟ้าขอนแก่นทำท่าจะเป็นราคาคุยซะแล้ว เอาเป็นว่า เปิดการเดินรถไฟฟ้าชานเมืองแทน เจ้าดีเซลรางให้มันได้ก่อนเหอะ หรือไม่ก็เปิดประมูลตามวันเวลาที่หมายกันไว้ให้ได้ก่อนเหอะ
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2646102882277880
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/07/2020 11:38 am    Post subject: Reply with quote

"แทรมขอนแก่น"สารพัดปัญหารุมเร้า
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"
อังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น.


สัปดาห์นี้จะพาไปที่จุดนัดฝันของชาวขอนแก่นที่รอปักเสารถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นหรือแทรมขอนแก่นเป็นรถไฟฟ้าสายแรกในต่างจังหวัด โครงการถึงไหนแล้ว?? จะถึงฝั่งฝันรถไฟฟ้าสายแรกในภูมิภาคได้หรือไม่ไปอัพเดทกัน...


คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มอบหมายให้ จ.ขอนแก่น เป็นผู้พัฒนาและบริหารจัดการโครงการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่นในรูปแบบของรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นหรือแทรมขอนแก่น เส้นทางนำร่องสายสีแดง (ช่วงสำราญ-ท่าพระ) วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท ภายใต้ความร่วมมือของ 5 เทศบาลในจ. ขอนแก่น ที่มอบหมายบริษัท ขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม จำกัด หรือ KKTS เป็นผู้ดำเนินโครงการ

เช็กสถานะโครงการล่าสุด อยู่ระหว่างจัดเตรียมเสนอรายงานทบทวนผลการศึกษาโครงการฯ ไปจังหวัดขอนแก่น เพื่อเสนอสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ก่อนเสนอที่ประชุมคจร.พิจารณาอีกครั้ง โดยเบื้องต้นได้มีการศึกษาใหม่ด้วยการปรับปรุงจากผลการศึกษาเดิมของ สนข. ในส่วนของศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ระยะทาง และจำนวนสถานี

พล.ต.ชาติชาย ประดิษฐ์พงษ์ ประธานกรรมการบริหาร KKTS ให้รายละเอียดว่า ผลการศึกษาเดิมกำหนดให้ศูนย์ซ่อมบำรุงอยู่บริเวณสถานีสำราญ แต่เมื่อมาพิจารณาการก่อสร้างแทรมขอนแก่นสายอื่นๆ อีกในอนาคต พบว่า จะมีจุดตัดทั้ง 4 สายบริเวณศูนย์วิจัยข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงต้องเปลี่ยนมาใช้จุดนี้แทน


''เป็นจุดที่เหมาะสมกับการสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงที่สุด ช่วยประหยัดงบประมาณ ไม่ต้องก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงขึ้นมาใหม่อีก นอกจากนี้ได้ปรับเพิ่มระยะทางจากเดิม 22.8 กิโลเมตร(กม.) เป็น 26 กม. และเพิ่มจำนวนสถานีจาก16 สถานี เป็น 20 สถานี เนื่องจากมีแนวเส้นทางเพิ่มเข้าไปยัง ม.ขอนแก่น และศูนย์วิจัยข้าวฯ''



ในระหว่างที่ทบทวนผลการศึกษา บริษัทฯ ได้เริ่มขั้นตอนหาผู้รับเหมาคู่ขนานไปด้วย ซึ่งได้ครบทั้ง 3 สัญญาแล้ว โดยงาน KK-1 งานเหมาออกแบบ และก่อสร้างงานโยธา และโครงสร้าง พร้อมทั้งการผลิต ติดตั้งระบบแทรม และการพัฒนาเมือง ได้แก่ กิจการร่วมค้าซีเคเคเอ็ม (CKKM Joint Venture),

งาน KK-2 งานจ้างเหมาปฏิบัติการเดินรถ บำรุงรักษา บริหารจัดการพื้นที่สถานี และการพัฒนาเมือง ได้แก่ นิติบุคคลร่วมทำงาน เคแอลอาร์ทีที (KLRTT Consortium) และงาน KK-3 งานจ้างที่ปรึกษาอิสระ ควบคุม รับรอง และการพัฒนาเมือง ได้แก่ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา WCE

พล.ต.ชาติชาย ยืนยันว่า ขณะนี้โครงการยังเดินหน้าต่อ แต่ยังติดปัญหาเรื่องสินเชื่อที่ต้องเจรจากับสถาบันทางการเงินที่ประเทศจีน ที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงยังไม่ได้หารือร่วมกัน ขณะเดียวกันเรื่องการเจรจาขอใช้ที่ดินของศูนย์วิจัยข้าว รวมถึงการขอใช้เขตทางจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่ได้ข้อสรุป

จึงยอมรับว่าการดำเนินโครงการแทรมขอนแก่นต้องล่าช้าจากแผนเดิมที่วางไว้ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้เร็วที่สุดประมาณกลางปี 64 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี เปิดให้บริการประมาณกลางปี 67 ถือว่าล่าช้าจากแผนเดิมที่จะก่อสร้างกลางปี 63 แล้วเสร็จและเปิดบริการปี 66 ส่วนว่าจะสามารถผลักดันให้เป็นรถไฟฟ้าสายแรกในต่างจังหวัดได้หรือไม่นั้น บริษัทได้พยายามเต็มที่อยู่แล้ว

สำหรับพิกัดเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) ตามผลการศึกษาฉบับใหม่ มีระยะทางเพิ่มขึ้นเกือบ 4 กม. และเพิ่มสถานีอีก 4 สถานี โดยเป็นสถานีระดับดิน 12 สถานี และเป็นสถานียกระดับ 8 สถานี ใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางถนนและไหล่ทางของถนนมิตรภาพ จากตำบลสำราญถึงตำบลท่าพระมีศูนย์ Depot อยู่ภายในศูนย์วิจัยข้าว

แนวเส้นทางที่เพิ่มขึ้น จะเข้า ม.ขอนแก่น 1.8 กม. และเข้าศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น 1.3 กม. ใช้งบประมาณรวม 22,102 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 16,865 ล้านบาท. ค่าโดยสารเบื้องต้นตามผลการศึกษาระบุว่าราคาเริ่มต้นสถานีแรกที่ 15 บาท ไปจนถึง 25 บาทตลอดสาย คาดการณ์ปริมาณผู้ใช้บริการต่อวันอยู่ที่ 60,000 เที่ยว

โครงการยักษ์ หลังสถานการณ์โควิด-19 ไม่ง่าย และยากยิ่งเมื่อต้องระดมทุนเองโดยไม่ใช้งบประมาณภาครัฐ เอาใจช่วยชาวขอนแก่นปักธงชัยรถไฟฟ้าสายแรกของภูมิภาค

.................................
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/08/2020 10:37 am    Post subject: Reply with quote

'แทรมน้อย'รอเงินมางานเดิน
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

มทร.ขอนแก่นเริ่มสร้างเดปโป้ ขอสปอนเซอร์ให้รถต้นแบบวิ่ง

นายปริญ นาชัยสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เปิดเผยความคืบหน้าโครงการแทรมน้อยขอนแก่นว่า ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล 12 ล้านบาทในการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) 1 แห่งแล้วตั้งแต่ เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ตามแผนจะแล้วเสร็จเดือน ต.ค. 63 แต่เดปโป้ต้องใช้งบฯ รวม 20 ล้านบาท ดังนั้นจะเร่งสร้างส่วนที่สำคัญไปก่อน ต้องรองบฯ จากทางมหาวิทยาลัยที่คณะฯ เสนอขอไปประมาณ 40 ล้านบาท นำมาก่อสร้างเดปโป้และสถานี 3 แห่ง ได้แก่ 1.หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย 2.หน้าอาคารเรียนรวม อาคาร 12 และ 3.หน้าอาคารคณะวิศวกรรมศาสตร์ รวมทั้งระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อนและระบบอาณัติสัญญาณ

นายปริญ กล่าวต่อว่า หากได้รับงบฯ สนับสนุนจากมหาวิทยาลัยช่วงปลายปี 63 คาดว่าต้นปี 64 จะได้ก่อสร้างวางราง ความยาว 500 เมตร สร้างสถานี 3 แห่ง 4-6 เดือนแล้วเสร็จ จากนั้นจะทดสอบเดินรถกลางปี 64 เพื่อประเมินความปลอดภัยโดยทดลองวิ่งภายในมหาวิทยาลัยร่วมกับรถประเภทอื่น ๆ ใช้เวลาเก็บข้อมูล 6 เดือน เพื่อพัฒนาด้านระบบรางไว้ใช้ในอนาคตรวมถึงต่อยอดโครงการเดินรถแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร ระยะทาง 4 กม.ต่อไป

ขณะเดียวกันได้ประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อสร้างการรับรู้ให้หน่วยงานและภาคเอกชนที่สนใจร่วมสนับสนุนโครงการในรูปแบบต่าง ๆ เนื่องจากต้องใช้งบฯ เพื่อทดสอบการเดินรถแทรมน้อยต้นแบบประมาณ 60-65 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือถึงการรถแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อขอความร่วมมือสนับสนุนรางรถไฟเก่าที่ไม่ใช้งาน และอุปกรณ์จับยึดราง มาใช้ในโครงการด้วย แต่ยังรอการตอบรับจาก รฟท. ทั้งนี้โครงการแทรมน้อยเกิดขึ้นมาจาก นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น

ได้มอบโบกี้รถราง (แทรม) ที่ใช้งานแล้ว (มือสอง) 1 โบกี้ ซึ่งได้รับจากเทศบาลเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่นมอบให้ จ.ขอนแก่น มาทดลองเดินรถในมหา วิทยาลัยระยะทาง 500 เมตร นายปริญ กล่าวด้วยว่า ส่วนความคืบหน้าการนำแทรมน้อยมาวิ่งให้บริการรอบบึงแก่นนครนั้นได้รับงบฯ จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เพื่อให้ศึกษาและออกแบบความเป็นไปได้ในการสร้างรถแทรมต้นแบบขนาดเท่าของจริงแห่งแรกในประเทศไทยเพื่อนำมาวิ่งรอบบึงแก่นนครเพื่อพัฒนาพื้นที่เชิงท่องเที่ยวและระบบขนส่งสาธารณะ ตอนนี้ทีมนักวิจัยฯ ได้ออกแบบรถรางตัวโบกี้ ระบบราง และระบบส่งไฟฟ้าในการขับเคลื่อน คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จเดือน ต.ค. 63

จากนั้นต้องขออนุมัติงบฯ จากท้องถิ่นหรือรัฐบาลหากได้รับงบฯ จะเริ่มก่อสร้างได้อย่างเร็วกลางปี 64 หรืออย่างช้าต้นปี 65 ใช้เวลา 2 ปี แล้วเสร็จ หรืออย่างเร็วเปิดบริการประชาชนช่วงกลางปี 66 และอย่างช้าช่วงต้นปี 67.

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/08/2020 11:16 am    Post subject: Reply with quote

เริ่มแล้ว!! สร้างเดปโป้ ” แทรมน้อยขอนแก่น ”
*มทร.อีสานรองบมหา’ลัย40ล้านลุยสถานี
*เอาใจช่วยรถต้นแบบฝีมือคนไทยคันแรก
ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์
วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2563
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2684506455104189
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/09/2020 3:23 pm    Post subject: Reply with quote

KKTSกุมขมับ!!”แทรมขอนแก่น”ไปต่อลำบาก
*ขอรัฐบาลช่วยสนับสนุนงบ 4 พันล้าน
*กรมรางให้ลดพื้นที่ศูนย์ซ่อม 200 ไร่
ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์
วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2563
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2697392563815578
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 10, 11, 12 ... 15, 16, 17  Next
Page 11 of 17

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©