Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13181352
ทั้งหมด:13492587
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวเกี่ยวกับรถไฟสายตะวันออก
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวเกี่ยวกับรถไฟสายตะวันออก
Goto page Previous  1, 2, 3, 4  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
CENTENNIAL
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/03/2006
Posts: 3642
Location: Thailand

PostPosted: 23/05/2007 2:16 pm    Post subject: Reply with quote

เจอแล้วครับข่าว Laughing Laughing นิดหน่อยก็ยังดี

รมว.คมนาคม คาดเปิดประมูลรถไฟทางคู่ มูลค่า 5.8 พันลบ.ในก.ค.นี้
14:52 น.
รมว.คมนาคม คาดว่า จะเปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง มูลค่า 5.8 พันล้านบาทได้ในเดือนก.ค.นี้

"รถไฟทางคู่ กระบวนการประกวดราคาจะเริ่มในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้"พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม กล่าวแถลงข่าว หลังเมื่อช่วงเช้าคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ดังกล่าว

ที่มา ข่าวด่วน สำนักข่าเนชั่น ประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2550 http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=260053&lang=T
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
puggi
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 04/07/2006
Posts: 119

PostPosted: 23/05/2007 5:09 pm    Post subject: Reply with quote

สร้างรางคู่แล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไป
ควรจะ จัดหาหัวรถจักรมาเพิ่มขึ้น ไม่งั้น ต่อให้มีรางคู่ แต่ ไม่มีหัวรถจักร์มาวิ่ง
ใช้ของเดิมไปเรื่อย ก็ไม่สามารถเพิ่มศักยภาพของรางคุ่ที่เพิ่มขึ้นมาได้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 23/05/2007 7:52 pm    Post subject: Reply with quote

เออ หนะ ได้เงินกู้ มาสร้างทางคู่ มันก็ต้องกันส่วนไว้ซื้อรถจักร รถพ่วง รถโดยสาร เพิ่มเติมอยู่แล้ว นี่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 09/06/2007 8:11 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเร่งร.ฟ.ท.ประมูลรถไฟฟ้ารางคู่
สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบสัญญาณแอร์พอร์ตลิงค์
[สยามธุรกิจ ฉบับที่ 800 ประจำวันที่ 9-6-2007 ถึง 12-6-2007]

นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนเองได้สอบถามการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ถึงความคืบหน้าโครง การก่อสร้างรถไฟทางคู่ จากฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ระยะทาง 78 กิโลเมตร มูลค่า 5,850 ล้านบาท และโครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร มูลค่า 13,133 ล้านบาท ซึ่งทางผู้บริหาร ร.ฟ.ท.รายงานว่า ขณะนี้ได้เผยแพร่รายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคาหรือ ทีโออาร์ โครงการรถไฟทางคู่ในเว็บไซต์แล้ว เพื่อรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากประชาชนทั่วไป และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยืนยันว่าทั้ง 2 โครงการ จะเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ในเดือนกรกฎาคม 2550 นี้ จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดประกวดราคาในเดือนสิงหาคม 2550

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่มูลค่า 5,850 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าก่อสร้าง 5,602 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาจัดทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมค่าจ้างที่ปรึกษาออก แบบก่อสร้าง จัดทำเอกสารประกวดราคา และค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง รวม 248 ล้านบาท จะใช้เวลาก่อสร้าง 28 เดือน กำหนดแล้วเสร็จในปี 2553 ขณะที่โครงการรถไฟสายสีแดง คาดว่าจะเริ่มต้นก่อสร้างในเดือนกุมภาพันธ์ 2551

นายสรรเสริญ ยังกล่าวถึงโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือ แอร์พอร์ตลิงค์ ว่า ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการ คลังถึงแนวทางการจัดหาเงินค่าก่อสร้างเพื่อจ่ายให้กลุ่มกิจการร่วมค้าบี.กริมม์อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งมีบริษัท ซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำ ซึ่งสัญญาระบุว่า บริษัทต้องส่งมอบงานโยธา ในวันที่ 7 สิงหาคม 2550 นี้

อย่างไรก็ตาม ตน เองได้สั่งการให้ทาง ร.ฟ.ท. เร่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดสัญญาว่าจ้างว่าเป็นสัญญาที่ถูกต้องหรือไม่ สามารถขยายอายุสัญญาได้หรือไม่ เพราะผู้รับเหมา เสนอให้ขยายเวลาการก่อสร้างออกไป เพราะ ร.ฟ.ท.ส่งมอบพื้นที่ล่าช้า หากสัญญามีความถูกต้อง ก็ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงในการขยายเวลา ซึ่งร.ฟ.ท.ต้องหาข้อสรุปให้ได้ก่อนวันที่ 7 สิงหาคม 2550 นี้

นอกจากนี้ ยังได้มีคำสั่งให้คณะกรรมการ ซึ่งแต่งตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานและ ดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 ซึ่งมี นายนคร จันทศร รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.เป็นประธาน เร่งว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา จำนวน 2 ราย เพื่อประเมินราคาทรัพย์สินบริเวณสาม เหลี่ยมย่านพหลโยธิน หรือห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และโรงแรมโซฟิเทลในปัจจุบัน ซึ่งสัญญาเช่าดังกล่าวจะครบกำหนดในปี 2551 จึงต้องนำข้อมูลตัวเลขมูลค่าทรัพย์สินมาประกอบการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายสรรเสริญ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ ทางกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ ร.ฟ.ท. ทำหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาว่า การเปิดประมูลหา ผู้เช่ารายใหม่ โดยไม่พิจารณาสัญญาเดิมนั้น สามารถดำเนินการได้หรือไม่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 15/06/2007 5:11 pm    Post subject: Reply with quote

ผู้รับเหมาสับสน รฟท. ล็อกสเปก

แนวหน้า วันที่ 12 / 6 / 2550 เวลา9:15:20 น.


"แหล่งข่าวจากบริษัทรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยถึงกรณีที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างเอกสารประกวดราคา งานจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ สายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ระยะทาง 78 กม. พร้อมติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และโทรคมนาคม ราคากลาง 5,294 พันล้านบาท ว่า ผู้รับเหมาสับสนเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้เสนอราคา"

ทั้งนี้ รฟท.กำหนดเงื่อนไขว่า ผู้เสนอราคาต้องมีผลงานที่มีสัญญาจ้างโดยตรงกับหน่วยงานของราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเอกชน ทั้งในหรือต่างประเทศ ซึ่งจะต้องมีผลงาน ดังต่อไปนี้ คือ



ผลงานก่อสร้างคันทางรถไฟเฉพาะงานคันทาง (CIVIL WORKS) ไม่รวม TRACK WORKS และ/หรือก่อสร้างถนน และ/หรือ ทางลอด และ/หรือ ทางยกระดับ ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 700 ล้านบาท


ผลงานก่อสร้างทางรถไฟ เฉพาะงาน TRACK WORKS ไม่รวมงาน CIVIL WORKS และ/หรือ งานปรับปรุงทางรถไฟ และ/หรือ เปลี่ยนหมอนคอนกรีตในทางรถไฟ และ/หรือ เปลี่ยนรางในทางรถไฟ และ/หรือ ซ่อมทางรถไฟ ที่มีมูลค่าในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขที่กำหนดอาจแปลความหมายได้ 2 อย่าง คือ


งานก่อสร้างคันทางรถไฟ ผู้รับเหมาสามารถนำผลงานก่อสร้างถนน ทางลอด และทางยกระดับ มาเสนอเป็นผลงานได้ และ2.ผู้รับเหมาไม่สามารถนำผลงานดังกล่าว มาเสนอเป็นผลงานได้
"หากตีความว่าไม่สามารถนำผลงานเหล่านี้มาเสนอได้ ก็เท่ากับการล็อกสเปก เพราะจะมีบริษัทที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายน้อยมาก เพราะที่ผ่านมางานก่อสร้างทางรถไฟมีน้อย ทำให้มีบริษัทเพียง 2-3 รายเท่านั้นที่เคยผ่านงานก่อสร้างทางรถไฟ" แหล่งข่าวกล่าว


ด้านนายบัญชา คงนคร รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า รฟท. ยังอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างเอกสารประกวดราคา หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อมาได้ โดยรฟท. จะชี้แจงข้อสงสัยต่างๆ ก่อนให้ยื่นข้อเสนอ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 21/06/2007 12:50 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟรางคู่"แหลมฉบัง"ตั้งไข่แล้วประมูลก.ค.นี้

ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 31 ฉบับที่ 3907 (3107)


การรถไฟฯดีเดย์เดือนกรกฎาคมเปิดประมูลรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ระยะทาง 78 กิโลเมตร วงเงิน 5,850 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 28 เดือน ด้านผู้รับเหมาค้านแหลก ทีโออาร์เอื้อให้รับเหมาขาใหญ่ ล็อกคอต้องหาจอยต์เวนเจอร์ต่างชาติติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ จับตา "อิตาเลียนไทย-เอ.เอส.ฯ-ซีเมนส์" เต็งจ๋า

นายนคร จันทศร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ประมาณปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ร.ฟ.ท.จะประกาศเชิญชวนผู้รับเหมาก่อสร้างประกวดราคาด้วยระบบอีออกชั่นโครงการก่อ สร้างรถไฟทางคู่ สายชายฝั่งทะเลตะวันออกช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง พร้อมติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม รวมระยะทาง 78 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 5,850 ล้านบาท เป็นงานโยธา 3,000 ล้านบาท งานราง 1,300 ล้านบาท งานระบบอาณัติสัญญาณ 940 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 28 เดือน

ขณะนี้กำลังประมวลข้อมูลหลังจากที่ได้นำร่างทีโออาร์ประกาศลงในเว็บไซต์ และมีการเสนอข้อคิดเห็นเข้ามาเช่น ให้มีการแยก 2 สัญญา เป็นงานโยธาและงานระบบอาณัติสัญญา เห็นว่าทุนจดทะเบียนที่กำหนดไว้ 500 ล้านบาทสูงเกินไป ผลงานมีการกำหนดวงเงินสูงเกินไป เป็นต้น ซึ่ง ร.ฟ.ท.กำลังพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนทีโออาร์ ตามข้อเสนอหรือไม่ ถ้าทำตามจะต้องปรับรายละเอียดร่างทีโออาร์ใหม่ แล้วเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาก่อนประกาศให้ผู้รับเหมามาซื้อเอกสารประกวดราคา

"โครงการนี้มีความสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องก่อ สร้าง เพื่อรองรับการขนส่งตู้คอนเทน เนอร์ น้ำมัน ก๊าซแอลพีจี และสินค้าเกษตรที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะได้มีการขยายท่าเรือแหลมฉบัง"

นายนครกล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติของผู้รับเหมาทีโออาร์ระบุว่า ต้องมีประสบการณ์งานโยธา งานทางรถไฟ งานอาณัติสัญญาณและโทร คมนาคมของรถไฟ ทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท มีแบงก์การันตีจากสถาบันการเงิน 1,500 ล้านบาท

มีผลงานสร้างคันทางรถไฟเฉพาะงานคันทาง ไม่รวมงานราง ไม้หมอน หรือมีผลงานถนน สะพาน ทางลอด ทางยกระดับที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 700 ล้านบาท

นอกจากนี้ จะต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟเฉพาะงานราง ไม่รวมงานโยธา หรือมีผลงานปรับปรุงทางรถไฟ เปลี่ยนหมอนคอนกรีตในทางรถไฟ เปลี่ยนรางในทางรถไฟ ซ่อมทางรถไฟ มีมูลค่าในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท ผลงานการออกแบบ ติดตั้งระบบอาณัติ สัญญาณและโทรคมนาคมของงานรถไฟในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท ต้องเป็นผลงานที่แล้วเสร็จเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปีนับถึงวันที่ยื่นซอง

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างให้ความเห็นว่า งานนี้ผู้รับเหมาถูกบังคับให้ต้องหาจอยต์เวนเจอร์ที่เป็นต่างชาติ เพราะมีงานระบบอาณัติสัญญาณเข้ามาด้วย ซึ่งในวงการจะมีเพียงไม่กี่รายเช่น ซีเมนส์ อัลสตรอม อัลคาเทล อัลซาโด้ บอม บาดิเอร์ แอลจี เป็นต้น ส่วนผู้รับเหมาที่เคยรับงานของ ร.ฟ.ท.ในลักษณะนี้ก็มีไม่กี่รายเช่นเดียวกัน อาทิ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท เอ.เอส. แอสโซซิเอท จำกัด เป็นต้น
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 21/06/2007 1:29 pm    Post subject: Reply with quote

ทำไงได้ครับ ก่อสร้างทางรถไฟพร้อมติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ จะมีใครสักกี่คน ? ที่มีประสบการณ์ด้านนี้พร้อมๆ กัน

ถ้าแยกสัญญา ก่อสร้างทางเสร็จ ต้องรอติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณอีกปีเศษ กว่าจะเดินขบวนรถได้ พอดีรายได้หายหมด...
Back to top
View user's profile Send private message
nathapong
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 3515
Location: Ayuthaya - Lamlukka - Navanakhon - Silom

PostPosted: 21/06/2007 3:03 pm    Post subject: Reply with quote

หึหึ... ขนาดเริ่มต้นที่จะเปิดประมูล
เริ่มมีเสียง จากคนมีได้มีเสียซะแล้ว.... Rolling Eyes
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 10/07/2007 1:17 pm    Post subject: Reply with quote

'หมอบุญ'ออกหน้าให้เงินกู้สร้างรถไฟฟ้า-ทางคู่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2233 08 ก.ค. - 11 ก.ค. 2550


การรถไฟฯ สรุปกรอบประมูลโครงการทางคู่ สายฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง 78 กิโลเมตร พร้อมกำหนดราคากลางกว่า 5.2 พันล้านบาท เตรียมประกาศร่างทีโออาร์รับฟังความคิดเห็นรอบ 2 วันที่ 9 ก.ค.นี้ คาดเริ่มขายซองต้นเดือนส.ค. พร้อมลงนามจ้างก่อร้างได้ปลายต.ค.50 นี้แน่ ด้านวงการรับเหมาคึกคัก "หมอบุญ" จูงมือพันธมิตรจากจีนออกหน้าให้รัฐบาลกู้เงินสร้างรถฟ้า-ทางคู่ทั่วประเทศ ส่วน "ซิโน-ไทย" "ช.การช่าง" "อิตาเลียนไทย" "เนาวรัตน์พัฒนาการ" "แอสคอน" เตรียมร่วมวงชิงดำ


แหล่งข่าวระดับสูงรายหนึ่งจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ.2550 นั้น ที่ประชุได้มีมติเห็นชอบในร่างเอกสารประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางคู่ สายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง พร้อมติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ระยะทาง 78 กิโลเมตร โดยมีราคากลางทั้งสิ้น 5,294,047,000 บาท (ห้าพันสองร้อยเก้าสิบสี่ล้านสี่หมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน)


โดยรายละเอียดที่มีการปรับแก้ไข ตารมที่มีผู้เสนอความคิดเห็นมาจากการประกาศร่างทีโออาร์ครั้งที่ 1 คือ การปรับลดวงเงินทุนจดทะเบียนทั้งในกรณีที่เป็นนิติบุคคลไทยรายเดียว และกรณีที่เป็นกลุ่มผู้ร่วมค้า จาก 500 ล้านบาทถ้วน เป็น 300 ล้านบาทถ้วน เพื่อให้มีผู้รับเหมาสามารถเข้าร่วมประมูลได้มากรายขึ้น รวมถึงเปิดกว้างให้ผู้รับเหมาสามารถรับช่วงงานต่อในส่วนของงานระบบสื่อสารได้ด้วย


แหล่งข่าวรายเดิมระบุต่อว่า ในส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้นไมได้มีการเปลี่ยนแปลงไร ยังคงเป็นไปตามเงื่อนไขเดิม คือ โครงการก่อสร้างทางคู่ฯ นี้จะรวมงานทั้งโครงสร้างโยธา ราง ระบบสื่อสารและอาณัติสัญญาณเป็นสัญญาเดียว โดยคุณสมบัติของผู้เสนอราคานั้นต้องเป็นผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ในงานก่อสร้างประเภท งานโยธา งานทางรถไฟ งานอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมของรถไฟ จะเป็นนิติบุคคลไทยรายเดียว หรือนิติบุคคลไทยหลายรายร่วมกันในลักษณะกลุ่มผู้ร่วมค้าก็ได้ หรือหากเป็นนิติบุคคลต่างด้าว จะต้องร่วมกับนิติบุคคลไทยอย่างน้อย 1 ราย ร่วมกันในลักษณะกลุ่มผู้ร่วมค้า มีคนไทยถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50%


อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่สำคัญอื่นๆ ประกอบด้วย คือ ผู้เสนอราคาจะต้องมีหนังสือรับรองการให้สินเชื่อจากธนาคารคิดเป็นวงเงินรวมไม่น้อยกว่า 1,500 ล้านบาทถ้วน รวมถึงต้องมีผลงานก่อสร้างคันทางรถไฟ หรืองานก่อสร้างถนน ทางลอด หรือทางยกระดับ ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท หรือมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ เฉพาะงานวางราง งานปรับปรุงทางรถไฟ ที่มีมูลค่าในสัญญาเดียวไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท


ทั้งนี้คาดว่าหลังจากที่ปรับแก้รายละเอียด ปรับภาษาให้ชัดเจนตามข้อแนะนำของบอร์ดเรียบร้อยแล้ว จะสามารถออกประกาศร่างทีโออาร์ครั้งที่ 2 ได้ในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นอีก 3 วัน จากนั้นจะนำมาปรับแก้ไขและนำเสนอให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะออกประกาศทีโออาร์ฉบับจริงพร้อมทั้งประกาศขายซองได้ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นจะให้เวลาในการยื่นข้อเสนอส่งกลับมายังการรถไฟฯ ภายใน 30 วัน โดยการรถไฟฯ จะใช้เวลาในการพิจารณาคุณสมบัติและประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งเชื่อว่าจะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกได้ต้นเดือนตุลาคม และจะลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างได้ในตอนปลายเดือนตุลาคม พ.ศ.2550 นี้อย่างแน่นอน แหล่งข่าวกล่าว


ด้านความเคลื่อนไหวจากกลุ่มบริษัทรับเหมาก่อสร้างก็ยังคงคึกคัก และให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างโครงการนี้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ราชธานีบ้านและที่ดิน จำกัด ซึ่งได้กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทมีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางคู่ฯ สายนี้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ได้ทำความตกลงร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ กับกลุ่มบริษัท CHINA RAILWAY BUREAU CROUP CO.,LTD และ บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น(ไทย) จํากัด (มหาชน) เพื่อเตรียมตัวเข้าร่วมประกวดราคาแล้ว


นอกจากนั้นกลุ่มบริษัท CHINA RAILWAYฯ ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนอย่างเต็มที่ ยังแสดงความสนใจที่จะเสนอตัวเป็นแหล่งเงินกู้ให้แก่รัฐบาลไทยด้วย ซึ่งไม่ใช่เพียงในส่วนของโครงการก่อสร้างทางคู่ แต่รวมไปถึงโครงการรถไฟฟ้าทุกสายทางที่อยู่ในแผนงานของรัฐบาล โดยภายในเดือนนี้ตัวแทนผู้บริหารสูงสุดของบริษัทจะเดินทางมาเข้าพบเพื่อเจรจากับรัฐบาลไทยเพื่อเสนอเงื่อนไขให้พิจารณาด้วย ซึ่งในส่วนตัวแล้วเห็นว่าแม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่รัฐบาลจีนเสนอมาจะอยู่ในอัตรา 4%-6% สูงกว่าข้อเสนอของธนาคารเพื่อความร่วมมือแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือเจบิค แต่ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย


รวมถึง นายสมพงษ์ ฝึกการค้า กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางกอก ไมโครบัส จำกัด เปิดเผยว่า ยังคงสนใจร่วมประมูลงานก่อสร้างรถไฟทางคู่อยู่ ซึ่งขณะนี้กำลังทำข้อตกลงร่วมกับพันธมิตรจากประเทศจีน คือ บริษัท CHINA RAILWAY 18 th BUREAU CROUP CO.,LTD และคาดว่าจะเปิดตัวได้ในเร็วๆ นี้


ด้านนายวัชรภัธ วัชราภัย ผู้จัดการทั่วไปแผนกธุรกิจใหม่และวางแผนกลยุทธ์ บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่ามีความสนใจเข้าร่วมประกวดราคาเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในระหว่างการเจรจากับพันธมิตร ที่มีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะรอดูเงื่อนไขทีโออาร์ที่ชัดเจนก่อนแล้วจึงจะสรุปในเรื่องของพันธมิตร และแนวทางการเข้าร่วมประกวดราคาอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการประมูลโครงการทางคู่ฯ นี้จะเป็นที่สนใจของกลุ่มบริษัทรับเหมาก่อสร้างมา เนื่องจากจะเป็นโครงการใหญ่โครงการแรกที่จะเปิดประมูลในรัฐบาลชุดนี้ นอกเหนือจากโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งหากรายใดชฯการประมูลก็จะมีผลต่อรายได้ของบริษัทเป็นอย่างมากด้วย


ขณะที่ นายพัฒนพงษ์ ตนุมัธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสคอน คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีความสนใจที่จะเข้าร่วมประกวดราคา 100% ซึ่งพันธมิตรที่จะเข้าร่วมประกวดราคาโครงการดังกล่าวในครั้งนี้ด้วยคือบริษัท สตราบัก เอส อี (STRABAG SE) ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างรายใหญ่ชั้นนำของยุโรป ก็สนใจร่วมด้วย แต่อย่างไรก็ดีต้องดูทิศทางของทีโออาร์ก่อนด้วยว่าจะเป็นอย่างไร จะต้องมีการหาพันธมิตรเพิ่มเติมหรือไม่


ด้าน กลุ่มบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่อย่าง บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือไอทีดี บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ต่างก็ให้ข้อมูลตรงกันว่ามีความสนใจ แต่ยังอุบไต๋ในเรื่องของพันธมิตรอยู่ว่าจะเป็นใคร
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 24/08/2007 8:11 pm    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.เปิดขายซองประมูลรถไฟฟ้ารางคู่แปดริ้ว-แหลมฉบัง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 สิงหาคม 2550 18:25 น.


ร.ฟ.ท.เปิดขายซองประมูลรถไฟฟ้ารางคู่ฉะเชิงเทรา- แหลมฉบังถึงวันที่ 5 ก.ย.นี้ เผยจะเริ่มก่อสร้างได้ในปลายปีนี้ และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี ระบุหากเสร็จแล้วจะเป็นเส้นทางหลักในการขนส่งสินค้าไปภาคตะวันออก และสามารถขนส่งจากท่าเรือแหลมฉบังไปสนามบินสุวรรณภูมิ ได้อย่างสะดวก

น.ส.มณฑกาญจน์ ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ เส้นทางฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ว่า รฟท.ได้เปิดจำหน่ายซองเอกสารประกวดราคาจ้างก่อสร้าง ตั้งแต่วันนี้ (24 ส.ค.) ถึงวันที่ 5 กันยายน 2550 มีระยะทาง 78 กิโลเมตร ทั้งนี้ มีเงื่อนไขว่า ผู้ก่อสร้างต้องสร้างรถไฟทางเดี่ยวขนาดกว้าง 1.00 เมตร ขนานไปกับทางรถไฟในปัจจุบัน พร้อมมีงานอื่น ๆ ประกอบด้วย งานดิน 730,000 ลูกบาศก์เมตร งานก่อสร้างสะพานคอนกรีต และสะพาน Viaduct 4,500 เมตร สะพานโครงเหล็ก 50 เมตร เข็มคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป ขนาด 220x220 มม. และ 525x 525 มม. งานเข็มเจาะ ( 800 มม.) จำนวน 400 เมตร ราง BS 80A 400 เมตริกตัน ราง BS 100A 9,000 เมตริกตัน หมอนคอนกรีตพร้อมเครื่องยึดเหนี่ยวราง 150,000 ท่อน/ชุด หินโรยทาง 180,000 ลูกบาศก์เมตร และงานอาณัติสัญญาณระบบบังคับสัมพันธ์ อีก 7 แห่ง

สำหรับโครงการนี้ มีแนวทางจะเริ่มก่อสร้างได้ในปลายปีนี้ และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี หากก่อสร้างเสร็จจะช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าจากภาคต่าง ๆ ที่ต้องการไปยังภาคตะวันออก ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบัง มาที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีสถานีพักวางสินค้าที่บริเวณไอซดี ลาดกระบัง และเป็นเส้นทางหลักในการเป็นต้นแบบสำหรับระบบลอจิสติกส์ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งลดต้นทุนได้มาก

ทั้งนี้ ผู้สนใจติดต่อขอซื้อเอกสารประกวดราคาก่อสร้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ในราคาชุดละ 200,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ได้ที่ ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ตึกพัสดุชั้น 3 การรถไฟแห่งประเทศไทย ถนนรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพ หรือสามารถขอดูรายละเอียดได้ที่ www.railway.co.th และwww.gprocurement.go.th
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4  Next
Page 2 of 4

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©