Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311283
ทั่วไป:13263782
ทั้งหมด:13575065
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 210, 211, 212 ... 278, 279, 280  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 14/03/2020 1:31 am    Post subject: Reply with quote

เดินหน้าเชื่อมบัตรโดยสารข้ามระบบ ก.คมนาคมนัด 5 หน่วยงานเซ็น MOU 27 มี.ค. นี้
By
Manida Phuphaitun
วันที่ 13 มีนาคม 2563 -
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 16/03/2020 12:08 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.ดันโมโนเรลสายสีน้ำตาลชง “คจร.” เคาะงบสร้างฐานรากพร้อมทางด่วน N2
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563 เวลา 07:51
ปรับปรุง: วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563 เวลา 08:22

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากที่รฟม.ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22.1 กม. โดยให้พัฒนาส่วนของรถไฟฟ้าและระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอนทดแทน N1, ตอน N2 และ E-W Corridor ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เนื่องจากโครงการอยู่ในแนวสายทางเดียวกันนั้น รฟม.เตรียมเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งคาดว่าจะประชุมภายใน 1-2 เดือนนี้เพื่อขออนุมัติกรอบวงเงินลงทุนประมาณ 1,700 ล้านบาท และแนวทางการทำงานโดยให้ผู้รับเหมาของ กทพ.ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างระบบทางด่วน N2 เป็นผู้ก่อสร้างฐานรากรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลด้วย

ส่วนการออกแบบฐานรากตอม่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงที่มีการทับซ้อนกับทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ช่วง N2 ซึ่งมีระยะทางประมาณ 5.7 กม. รฟม.ได้จ้างที่ปรึกษาดำเนินการ คาดว่าการออกแบบจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้ และพร้อมส่งให้ กทพ.นำไปประมูลร่วมกับการก่อสร้างทางด่วน N2

นอกจากนี้ รฟม.ยังได้เตรียมดำเนินการศึกษาทำรายงานการวิเคราะห์การร่วมทุนระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน (PPP) ซึ่งคาดว่าจะศึกษาหลังจากโครงการได้รับอนุมัติ และใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี ส่วนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) นั้น เดิมสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาไว้แล้ว ดังนั้น รฟม.จะมอบอำนาจให้ สนข.เป็นผู้เสนอรายงาน EIA ต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (สผ.) ต่อไป

“มติ คจร.ก่อนหน้านี้ให้ก่อสร้างฐานรากรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลไปพร้อมกับการก่อสร้างทางด่วน N2 ซึ่ง รฟม.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาของทางด่วน N2 เป็นผู้ออกแบบฐานรากรถไฟฟ้าสีน้ำตาลเพื่อความสะดวก เนื่องจากจะต้องฝากให้ กทพ.ก่อสร้างฐานรากเสาตอม่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลไปพร้อมกับทางด่วนด้วย”

รายงานข่าวแจ้งว่า สนข.ได้เสนอรายงาน EIA โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ยกระดับ 22.1 กม. จำนวน 20 สถานี วงเงินลงทุน 4.8 หมื่นล้านบาทแล้ว โดยคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ให้กลับมาทำข้อมูลเพิ่มเติมโครงการ ขณะที่แนวเส้นทาวช่วงตัดผ่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยังถูก ม.เกษตรฯ คัดค้าน ซึ่งอยู่ระหว่างการลดผลกระทบให้มากที่สุด

เนื่องจากแนวเส้นทางที่เหมาะสมคือ เริ่มจากแยกแครายวิ่งไปตามถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านแยกลาดปลาเค้า แยกเสนานิคม แยกสุคนธสวัสดิ์ แยกทางต่างระดับศรีรัช แยกนวลจันทร์ แยกนวมินทร์ แยกโพธิ์แก้ว แยกแฮปปี้แลนด์ ไปสิ้นสุดที่แยกสวนสน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 16/03/2020 12:11 pm    Post subject: Reply with quote

การประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ครั้งที่ 30 - 3/2563
วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ครั้งที่ 30 - 3/2563

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ครั้งที่ 30 - 3/2563 โดยมี นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนกรมเจ้าท่า (จท.) กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริษัท ขนส่ง จำกัด บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะธนาคารแห่งประเทศไทย บริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ในวันที่ 13 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าและติดตามแนวทาง บริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สรุปดังนี้

ความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการตั๋วร่วม พ.ศ. .... ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มีหนังสือถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารจัดการตั๋วร่วม พ.ศ. .... เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนแล้ว คาดว่าจะสามารถเข้า ครม. พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า
ความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนการดำเนินการระบบตั๋วร่วม
2.1 ขสมก. สรุปข้อมูลสถิติปริมาณผู้โดยสารและรายได้ที่ได้รับชำระเงินผ่านเครื่อง EDC ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 มีผู้ใช้จำนวนประมาณ 19 ล้านคน คิดเป็นรายได้ทั้งหมด 314 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐมากที่สุด ประมาณ 60 – 70% รองลงมาคือระบบ Debit และ QR Code 10%

2.2 รฟฟท. ได้ว่าจ้างบริษัท สมาร์ท เทคโนโลยี คอร์ปอเรชัน ทดสอบระบบ ARL Upgrading แล้ว จำนวน 3 ครั้ง แต่ยังทดสอบระบบได้ไม่ครบตามขอบเขตงาน และยังมิได้จัดส่งเอกสารฉบับสมบูรณ์ ซึ่งที่ประชุมได้มีมติให้ รฟฟท. และ รฟม. เร่งติดตามการปฏิบัติงานของบริษัทฯ ให้เป็นไปตามสัญญา แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2563

2.3 จท. ได้รายงานความคืบหน้าเรื่องการทบทวนมติ ครม. เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 เรื่อง การส่งเสริมการจัดท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรให้สามารถนำพื้นที่บางส่วนของท่าเรือสาธารณะมาใช้เชิงพาณิชย์ โดยที่ประชุมได้มอบ สนข. จท. รฟม. กรุงเทพมหานคร (กทม.) และผู้ประกอบการภาคเอกชน ประชุมหารือร่วมกันเพื่อจัดทำแผนการใช้ตั๋วร่วมสำหรับการขนส่งทางน้ำ และนำมาเสนอในการประชุมครั้งต่อไป

ความคืบหน้าการดำเนินงานพัฒนาระบบการใช้งานร่วมกันของระบบตั๋วร่วมในรูปแบบ Interoperability ซึ่งในระยะเร่งด่วนคือการทำให้บัตรแมงมุม บัตร MRT Plus ของ รฟม. และบัตร Rabbit ของ BTS สามารถใช้งานร่วมกันได้ ล่าสุด สนข. ได้จัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปผล ดังนี้
3.1 งบประมาณ แหล่งที่มาของงบประมาณ ให้แต่ละหน่วยงานใช้งบประมาณของตนเอง

3.2 การจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โดยมีหน่วยงานลงนามจำนวน 5 หน่วยงาน ได้แก่ สนข. รฟม. กทม. BEM และ BTS

3.3 บันทึกข้อตกลงทางธุรกิจ ในส่วนของการเติมเงินให้เติมเงินที่ผู้ออกบัตรเท่านั้น แต่สามารถอ่านข้อมูลในบัตรข้ามระบบกันได้ สำหรับกรณีใช้บัตรข้ามกัน เข้าได้แต่เงินในบัตรไม่เพียงพอให้จ่ายเป็นเงินสด

3.4 แผนการดำเนินงาน เร่งดำเนินการเพื่อพัฒนาระบบให้เป็นไปตามแผนที่คณะกรรมการกำหนดไว้

ที่ประชุมรับทราบ MOU และมีมติให้ลงนามในวันที่ 27 มีนาคม 2563 ณ กระทรวงคมนาคม โดยจะเชิญนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางการบริหารจัดการระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (ETCS) และยกเลิกคณะทำงานศึกษาแนวทางการบริหารจัดการบัตรอัตโนมัติ (OBU) ในระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (ETCS) เพื่อให้การศึกษาและเสนอแนะแนวทางการบริหารจัดการระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถนำไปสู่ระบบแบบไร้ไม้กั้น และสามารถใช้งานร่วมกับระบบตั๋วร่วมได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 16/03/2020 1:10 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดเส้นทางขนส่งสาธารณะเลือก”แทรม-อีวีบัส”ตะลุยอีอีซี
*”แปดริ้ว-ชลบุรี-ระยอง”3โครงการนำร่อง2พันล้าน
*ค่าโดยสารถูกกม.ละบาท10-15บาทเปิดบริการปี67

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งว่า ได้ประชุมพิจารณาร่างรายงานฉบับสมบูรณ์ การศึกษาจัดทำแผนแม่บท การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะกลุ่มจังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา
โดยที่ปรึกษาได้เสนอผลการคัดเลือกโครงการนำร่องใน 3 จว. เสร็จเรียบร้อยแล้วจว.ละ 1 เส้นทาง วงเงินลงทุนรวม 1,867 ล้านบาท สนข. ได้ลงพื้นที่จัดประชุมกลุ่มย่อยเพื่อเสนอรูปแบบโครงการนำร่องใน จ.ชลบุรีเมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา
สำหรับ จ. ฉะเชิงเทราใช้โครงการนำร่องเป็นรถโดยสารไฟฟ้า (อีวีบัส) สาย ฉช1 HSR ฉะเชิงเทรา-โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์-ห้างตะวันออกคอมเพล็กซ์ ระยะทาง 7.97 กม.ค่าลงทุน 252 ล้านบาท ต้นทุนคันละ 6.5 ล้านบาท รวม13 สถานี มีทั้งใช้ช่องจราจรเฉพาะและใช้เลนร่วมกับรถประเภทอื่น
รองรับผู้โดยสารได้ 50 คนต่อคัน ความถี่ให้บริการช่วงเร่งด่วน 7.5 นาที ช่วงปกติ 20 นาที ค่าโดยสาร 10 บาทตลอดสาย มีลานจอดแล้วจร 3 แห่ง รองรับรถ 225 คัน ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง พื้นที่รวม 9.73 ไร่ รองรับโครงการในอนาคตได้ถึง 5 สายทาง คาดเปิดบริการปี 67 มีผู้ใช้บริการ 2,700 คนต่อวัน
13 สถานีได้ข้อสรุปแล้ว ประกอบด้วย
Click on the image for full size
1.สถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทรา
2.หมู่บ้านวนาแลนด์ ‪
3.ไทย‬สมุทรประกันภัย
4.ชุมทางฉะเชิงเทรา
5.แยกศรีโสธรตัดใหม่
6.ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนมหาจักรพรรดิ์
7.วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา
8.โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
9.หมู่บ้านบางปะกงวิลล่า
10.หมู่บ้านประชาสุข 5
11.ซอยศุขประยูธ 11
12.โรงแรมแกรนด์รอยัล และ
13.ห้างตะวันออกคอมเพล็กซ์ โดยมีระยะห่าง 350-1,150 เมตร
แนวเส้นทาง ฉช1 เริ่มต้นที่สถานีฉะเชิงเทรา มุ่งตรงไปทางทิศใต้บนทางหลวงหมายเลข 304 (ถนนสุวินทวงศ์) จากนั้นเลี้ยวซ้าย เข้าทางหลวงหมายเลข 304 ผ่านแม่น้ำบางปะกง สู่ทางหลวงหมายเลข 304 (ถนนศุขประยูร) จนถึงสี่แยกคอมเพล็กซ์ บริเวณ กม. 75+150 เลี้ยวขวาทางหลวงหมายเลข 365 สิ้นสุดบริเวณตะวันออกคอมเพล็กซ์
#เปิดเส้นทางขนส่งสาธารณะอีอีซี
#รถอีวีแทรมบัส3โครงการ
ภาพข่าวเพจ/ นวัฒกรรมเดลินิวส์
https://www.facebook.com/teenee8rews/posts/2176787495787018


Click on the image for full size
สำหรับ จ.ชลบุรี ใช้ระบบอีวีบัส เช่นกัน สาย ชบ 5 เมืองศรีราชา-HSR ศรีราชา-นิคมฯ อมตะซิตี้ระยอง ระยะทาง 42 กม. ค่าลงทุน 406 ล้านบาท ต้นทุนคันละ 6.5 ล้านบาท มีทั้งใช้ช่องจราจรเฉพาะและใช้เลนร่วมกับรถประเภทอื่น มี 29 สถานี ลานจอดแล้วจร 4 แห่ง รองรับ 125 คัน ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง พื้นที่ รวม 5.22 ไร่ จอดอีวีบัสได้ 34 คัน และ พื้นที่ชาร์จแบตเตอรี่รถ 5 คัน

รองรับผู้โดยสารได้ 50 คนต่อคัน มีความถี่ให้บริการช่วงเร่งด่วน 10 นาที และเวลาปกติ 20 นาที ค่าโดยสาร 10-45 บาท คิดตามระยะทาง (ราคา กม.ละ 1 บาท) คาดเปิดบริการปี 67 มีผู้โดยสาร 1,900 คนต่อวัน

แนวเส้นทางเริ่มต้นที่โรบินสัน ศรีราชา ถนนสุขุมวิท จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปทางทิศตะวันออกสู่ทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนอัสสัมชัญ) ผ่านโรงเรียนอัสสัมชัญ จุดตัดสี่แยกเข้าสวนเสือศรีราชา ผ่านอ่างเก็บน้ำหนองค้อ

เลี้ยวซ้ายไปทางทิศตะวันออก เข้าทางหลวง 331 แล้วเลี้ยวซ้ายไปทางทิศตะวันออกเข้าถนน รย. 3013 บริเวณแยกปากร่วม สิ้นสุดที่ทางเข้า-ออกเขตอุตสาหกรรมสยามอีสเทิร์นอินดัสเตรียลพาร์ค
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2547123032175866/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 17/03/2020 9:35 am    Post subject: Reply with quote

เปิดโฉมหน้า “รถเมล์ฟีดเดอร์” เชื่อมรถไฟฟ้าเริ่มบริการ 17 มี.ค.นี้ นั่งฟรี 6 เดือน
ข่าวอสังหาริมทรัพย์ : พร็อพเพอร์ตี้

วันที่ 16 มีนาคม 2563 - 17:10 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 17 มี.ค.2563 กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเปิดโครงการความร่วมมือทดลองให้บริการเดินรถ Shuttle Bus เพื่อนำส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนหลัก (ระบบราง) “BMA FEEDER” จากสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ – สถานี BTS บางหว้า เพื่อส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน เพื่อเป็น Feeder (ระบบขนส่งรอง) นำประชาชนเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนหลักระบบราง ซึ่ง กทม.จะเปิดให้บริการประชาชนฟรี 6 เดือน ระหว่างเวลา 05.00- 21.00 น.


เปิดโฉมหน้า “รถเมล์ฟีดเดอร์” เชื่อมรถไฟฟ้าเริ่มบริการ 17 มี.ค.นี้ นั่งฟรี 6 เดือน

โดยดำเนินการนำร่องก่อน 3 เส้นทาง ได้แก่

1.สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้ใหม่) เขตตลิ่งชัน ไปสถานี BTS บางหว้า (B1)
2.ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง ไปสถานี BTS สนามเป้า (B2) และ
3.ชุมชนเคหะร่มเกล้า ไป Airport Rail Link ลาดกระบัง (B3)

ลุย ฟีดเดอร์ เชื่อมรถไฟฟ้า
หน้าอสังหาริมทรัพย์
วันที่ 14 มีนาคม 2563

แม้รถไฟฟ้าสายใหม่และส่วนต่อขยายเริ่มทยอยเปิดให้บริการ แต่กลับพบว่าปริมาณรถบนท้องถนนยังคงคับคั่งอยู่มาก ประเมินว่าระบบโครงข่ายยังไม่เชื่อมถึงกันเป็นเนื้อเดียว ส่งผลให้ดึงคนให้หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะจึงยากขึ้น สำหรับทางออก นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ให้สัมภาษณ์ว่า สนข.มีแผนแก้ไขปัญหาการจราจรอำนวยความสะดวกจูงใจให้ประชาชนมาใช้บริการรถขนส่งสาธารณะมากขึ้น 3 เรื่อง ประกอบด้วยสร้างฟีดเดอร์เรื่องแรก การบริหารจัดการบนท้องถนน ปรับหรือเพิ่มเส้นทาง เชื่อมต่อ (ฟีดเดอร์) ระหว่างรถโดยสารประจำทางและรถไฟฟ้า ในปัจจุบันภาครัฐได้พัฒนารถไฟฟ้าฯ และเปิดให้บริการแล้วราว 25% ในขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าฯ มากกว่า 50-60% ซึ่งทุกปีจะทยอยเปิดให้บริการรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเพิ่มขึ้น เมื่อมีการสร้างรถไฟฟ้า การเชื่อมต่อบริเวณจุดต่างๆ ของสถานีรถไฟฟ้าจะต้องเชื่อมต่อระหว่างกัน เช่น รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่กำลังจะเปิดให้บริการยังไม่มีรถฟีดเดอร์ที่ให้บริการประชาชนบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงสถานีสายสีแดง หากแผนนี้นำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาเห็นชอบจะสามารถดำเนินการได้ทันทีสำหรับเรื่องที่ 2 เป็นแผนโครงการรางต่อเรือ ในปัจจุบันมีคลองหลายแห่งที่สามารถเป็นเส้นทางสัญจรทางนํ้าได้ แต่ไม่มีท่าเรือที่อยู่ใกล้บริเวณสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาคลองหลายแห่ง เพื่อให้ประชาชนสะดวกในการเดินทางมากขึ้น“ในขณะเดียวกันเราจะปฏิรูปรถโดยสารประจำทาง โดยทุกเส้นทางที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ แต่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในการใช้เส้นทางนั้นๆ เราก็จะนำเส้นทางเหล่านี้มาศึกษาด้วย”อากาศยานไร้คนขับ

ขณะแผนสุดท้ายลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOC ด้านการขนส่งจราจรบนถนนกับกองทัพอากาศและกระทรวงคมนาคม โดยเป็นการใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของหน่วยงานราชการที่มีอยู่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ที่สามารถบินได้อัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้นักบิน ในระยะทางถึง 200 กิโลเมตร รวมทั้งมีกล้องเพื่อสำรวจเส้นทางจราจรบนท้องถนนในการเก็บภาพการจราจร ช่วงเทศกาลต่างๆ โดยภาพที่ถูกบันทึกจากอากาศยานไร้คนขับ จะถูกส่งข้อมูลให้กับศูนย์บัญชาการฯ ซึ่งจะนำไปใช้กับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ เบื้องต้นจะเริ่มทดลองใช้กับกรมทางหลวง (ทล.)และกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะเริ่มเซ็น MOC ได้ภายในเดือนมีนาคมนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 17/03/2020 3:39 pm    Post subject: Reply with quote

เริ่มวันนี้ ชัตเติลบัส กทม. สายแรกจากขนส่งสายใต้ไปบีทีเอสบางหว้า
ข่าวทั่วไทย
ไทยรัฐฉบับพิมพ์
วันที่ 17 มีนาคม 2563 - 08:01 น.


เริ่มวันนี้ กทม.ทดลอง 6 เดือนให้บริการชัตเติลบัสฟรี เชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ นำร่องสาย B1 รับผู้โดยสารจากขนส่งสายใต้ใหม่-รถไฟฟ้าสถานีบางหว้า


เมื่อวันที่ 16 มี.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ กทม.จะทดลองให้บริการนำส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบขนส่งทางราง โดยรถเวียน (ชัตเติลบัส) เพื่อเป็นระบบขนส่งมวลชนสาธารณะระบบรอง ที่จะเชื่อมต่อการเดินทางระบบขนส่งมวลชนหลักให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯมากขึ้น แก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อการเดินทางในเส้นทางหลักที่ยังไม่มีบริการขนส่งมวลชนอื่นๆรองรับ เบื้องต้น กทม.กำหนดทดลองให้บริการรถชัตเติลบัส 3 สาย มีรถให้บริการสายละ 5 คัน ประกอบด้วย สาย B1 สถานีขนส่งมวลชนสายใต้ใหม่-สถานีรถไฟฟ้าบางหว้า สาย B2 ดินแดง-สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามเป้า และสาย B3 ชุมชนเคหะร่มเกล้า-สถานีแอร์พอร์ตลิงก์ลาดกระบัง ระยะเวลาทดลอง 6 เดือน ฟรี โดยไม่คิดค่าโดยสาร ทั้งนี้ ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ กทม.จะทดลองให้บริการเดินรถชัตเติลบัสก่อน 1 สายคือ สาย B1 “สถานีขนส่งมวลชนสายใต้ใหม่-สถานีรถไฟฟ้าบางหว้า” ให้บริการตั้งแต่ 05.00-21.00 น. ส่วนอีก 2 สาย จะทยอยเปิดบริการภายในเดือน มี.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถลงทะเบียนทดลองใช้ โดยผ่านแอป Viabus

ทางด้านการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่า กทพ. จะปรับปรุงผิวจราจรบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ด่านบางแก้ว 1 (ขาเข้า) ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) จึงมีความจำเป็นต้องปิดการจราจรช่องที่ 3 ระหว่างวันที่ 16-23 มี.ค. และช่องที่ 4 ในวันที่ 24 มี.ค.-2 เม.ย. ทั้งนี้ กทพ.ได้มีการติดตั้งป้ายเตือนก่อนถึงพื้นที่ดำเนินการและติดตั้งไฟสัญญาณต่างๆ ป้ายประชาสัมพันธ์การเบี่ยงการจราจรพร้อมไฟวับวาบ เพื่อให้สัญญาณแก่ผู้ใช้ทางพิเศษทราบ.

ใหม่! รถเมล์ฟรีเชื่อมรถไฟฟ้า "BMA Feeder" ผ่านตรงไหน จะขึ้นยังไงบ้าง ที่นี่มีคำตอบ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 17 มีนาคม 2563 - 12:21



กทม. เปิดทดลองเดินรถชัทเทิลบัส "BMA Feeder" เชื่อมไปยังสถานีรถไฟฟ้า นำร่องสายใต้ใหม่ (ตลิ่งชัน) ไปสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส บางหว้า ตั้งแต่ตีห้าถึงสามทุ่ม ลงทะเบียนเพื่อเช็กรถแบบเรียลไทม์

... รายงานพิเศษ โดยทีมข่าวโซเชียลมีเดีย MGR Online

วันนี้ (17 มี.ค.) เป็นวันแรกที่กรุงเทพมหานคร จะเปิดโครงการความร่วมมือทดลองให้บริการเดินรถ Shuttle Bus เพื่อนำส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนหลัก (ระบบราง) หรือเรียกว่า "บีเอ็มเอ ฟีดเดอร์" (BMA Feeder)

นำร่องเส้นทางแรก "สาย B1" สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ – สถานี BTS บางหว้า เพื่อให้เป็นระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ระบบรอง ที่ให้บริการเสริมในส่วนที่ระบบหลักครอบคลุมไปไม่ถึง

โดยจะรับผู้โดยสารจากจุดขึ้น-ลงที่กำหนด ไปยังสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด เพื่อแก้ปัญหาการเชื่อมต่อการเดินทางในเส้นทางหลักที่ยังไม่มีบริการขนส่งมวลชนอื่นๆ รองรับ และช่วยลดปัญหาการจราจรได้

สาย B1 สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ – สถานี BTS บางหว้า เที่ยวไป เริ่มจากสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ (ตลิ่งชัน) บริเวณที่หยุดรถประจำทาง แวะรับผู้โดยสารที่เนติบัณฑิตยสภา ถนนกาญจนาภิเษก แล้วตรงไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส บางหว้า (ทางออก 1 และ 2)

เที่ยวกลับ จากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส บางหว้า แวะส่งผู้โดยสารที่ตลาดดอกไม้ ตรงไปยังสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ (ตลิ่งชัน) ไม่แวะจอดรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างทาง

เบื้องต้น รถโดยสารที่นำมาใช้ เป็นรถปรับอากาศสีฟ้า (ปรับปรุงสภาพ) จากบริษัทเอกชน จำนวน 4 คัน และมีจอดสำรองอีก 1 คัน

โดยจะให้บริการฟรี ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น. ประชาชนสามารถลงทะเบียนทดลองใช้ผ่านเว็บไซต์ แล้วจะได้รับรหัส เพื่อตรวจสอบตำแหน่งรถผ่านทางแอปพลิเคชัน ViaBus แบบเรียลไทม์ได้

คลิกที่นี่ เพื่อลงทะเบียน

สาเหตุที่กำหนดจุดจอดเฉพาะไม่กี่แห่ง เพราะขณะนี้ยังเป็น "โครงการทดลองวิ่ง" แบบชัทเทิลบัส (Shuttle Bus) บังคับกำหนดจุดจอด เพื่อหลีกเลี่ยงการทับซ้อนกับเส้นทางรถโดยสารประจำทาง และรถสองแถว

เพราะฉะนั้น รถจะไม่จอดป้ายหยุดรถประจำทางทั่วไป แต่สามารถลงที่จุดจอดที่กำหนด เพื่อต่อรถโดยสารสาธารณะหรือรถรับจ้างสาธารณะไปยังจุดหมายปลายทางได้


กทม. เตรียมเปิดการเดินรถฟีดเดอร์อีก 2 เส้นทาง ภายในเดือนมีนาคมนี้ คือ สาย B2 ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง - สถานีรถไฟฟ้า BTS สนามเป้า เบื้องต้นกำหนดจุดจอดส่งผู้โดยสาร (เที่ยวกลับ) ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก โรงเรียนรักษาดินแดน (รด.) และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สาย B3 ชุมชนเคหะร่มเกล้า - สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ลาดกระบัง เบื้องต้นกำหนดจุดจอดรับผู้โดยสาร (เที่ยวไป) ที่ตรงข้ามปั๊มบางจาก, สวน 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และซอยตรงข้ามสนามกีฬาเคหะร่มเกล้า ไปยังสถานีลาดกระบัง



ขณะเดียวกัน ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการเดินรถฟีดเดอร์บัสอีก 7 เส้นทาง ได้แก่ 1. พระราม 6 – สถานีรถไฟฟ้า BTS อารีย์
2. เอกมัย - ทองหล่อ
3. ท่าเรือกรุงเทพ เขตคลองเตย - สถานีรถไฟฟ้า BTS อ่อนนุช
4. ซอยเสนานิคม – สถานีรถไฟฟ้า BTS เสนานิคม

5. สยามสแควร์ - สนามหลวง
6. ถนนสามเสน (ดุสิต) - ถนนมิตรไมตรี (ดินแดง)
7. สายไหม – สถานีรถไฟฟ้า BTS สะพานใหม่

รวมทั้งศึกษาเส้นทางอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสมสำหรับเปิดให้บริการเดินรถชัทเทิลบัสเพิ่มเติมอีกด้วย

ส่วนความมั่นใจในการใช้บริการ ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กทม.กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดรถทุกครั้งเมื่อถึงเวลาพักรถ หรืออย่างน้อยวันละ 4 ครั้ง พร้อมเตรียมเจลล้างมือสำหรับผู้โดยสารไว้บริเวณประตูทางขึ้น-ลงรถแล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 20/03/2020 12:35 pm    Post subject: Reply with quote

โครงกาารวิจัยและพัฒนาระบบรถไฟฟ้าโครงการย่อยที่ 1
http://www.oic.go.th/FILEWEB/CABINFOCENTER6/DRAWER004/GENERAL/DATA0001/00001087.PDF
โครงกาารวิจัยและพัฒนาระบบรถไฟฟ้าโครงการย่อยที่ 2
http://www.oic.go.th/FILEWEB/CABINFOCENTER6/DRAWER004/GENERAL/DATA0001/00001088.PDF
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 24/03/2020 10:58 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเร่งเครื่อง "บัตรแมงมุม" นัด5หน่วยงานเซ็น MOU (ศุกร์ที่) 27 มี.ค. (63) นี้
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2927912013922391&set=a.2794025613977699&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/03/2020 10:14 am    Post subject: Reply with quote

คิกออฟ “ระบบตั๋วร่วม 2020” มิ.ย.ไร้รอยต่อ “BTS-MRT” “แอร์พอร์ตลิงก์-สายสีแดง” ปลุกไม่ขึ้น
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 24 มีนาคม 2563 - 17:30 น.

Click on the image for full size

ผ่านมาร่วม 10 ปียังคงเป็นโปรเจ็กต์ “ก้าวทีละก้าว” สำหรับการพัฒนาระบบตั๋วร่วมในประเทศไทย แม้ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เจ้ากระทรวงคมนาคม จะบัญชาให้ “ระบบรถไฟฟ้าสารพัดสี” ที่กำลังเปิดบริการในปัจจุบัน 3 ระบบ มีผู้ถือบัตรของแต่ละระบบรวม 14.6 ล้านคน

ให้ไปสู่เป้าหมายใช้บัตรโดยสารใบเดียวนั่งได้ทุกระบบเหมือนต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสายสีน้ำเงินมี “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” เป็นเจ้าภาพ และมี “BEM-บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ” เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถ

สายสีเขียวหรือบีทีเอส มี “กทม.-กรุงเทพมหานคร” เป็นเจ้าภาพ โดยมี “BTSC-บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ” รับสัมปทานเดินรถทั้งโครงการ


และแอร์พอร์ตลิงก์ มี “ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย” เป็นเจ้าของโครงการและบริหารงานโดยบริษัทลูก “บจ.รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.” เป็นผู้รับจ้างเดินรถ

งานนี้มี “ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ” ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันดันโครงการในฝันให้เป็นจริง นำร่องจาก “ระบบตั๋วต่อ” โดยเดดไลน์ในเดือน มิ.ย.นี้ ทุกระบบจะต้องใช้บัตรโดยสารแตะข้ามระบบกันได้แบบไร้รอยต่อ



แม้จะประกาศเปรี้ยงออกไปแล้ว แต่ยังคงมีปัญหาอุปสรรคแต่ละระบบยังแก้ไม่สะเด็ดน้ำเสียทีเดียว โดยเฉพาะ “แอร์พอร์ตลิงก์” ภายใต้ปีกรถไฟไทย ยังทดสอบระบบให้รองรับระบบตั๋วร่วมไม่เสร็จซักที ทั้งที่ผ่านมา 11 เดือนแล้ว

BTS-BEM ติดข้อตกลงธุรกิจ
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม (บอร์ดตั๋วร่วม) วันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการในส่วนของ BTS และ BEM กับ รฟม.ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายและผู้ที่จะต้องรับผิดชอบปรับปรุงระบบให้เชื่อมต่อกันได้

“เบื้องต้น BTS มีค่าใช้จ่ายในการจัดทำระบบและดำเนินงาน 120 ล้านบาท ส่วน BEM และ รฟม. อยู่ที่ 225.4 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมให้ทั้งสองหน่วยงานออกค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบดังกล่าวเอง”

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นข้อตกลงทางธุรกิจ มีข้อสรุปร่วมกันหลายประเด็น เช่น การออกบัตรโดยสาร ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละระบบ หรือการอยู่ในระบบรถไฟฟ้า ในส่วนของ BTS กำหนดไว้ที่ 5 ชั่วโมง ส่วน BEM อยู่ที่ 3 ชั่วโมง ที่ประชุมได้กำหนดให้เป็นไปตามเงื่อนไขเดิมของแต่ละระบบ เช่นเดียวกับการคำนวณค่าโดยสารที่ยังให้เป็นไปตามระดับราคาของแต่ละระบบรถไฟฟ้า เป็นต้น

แต่มีประเด็นที่ยังเห็นไม่ตรงกัน คือ การใช้บัตรข้ามระบบแต่ในบัตรมีเงินไม่พอ ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องจำนวนเงินที่อนุญาตให้ติดลบ และมูลค่าขั้นต่ำเพื่อเข้าใช้งานระบบ ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เร่งสรุปข้อตกลงทางธุรกิจของทั้ง BTS และ BEM รายงานให้บอร์ดตั๋วร่วมรับทราบต่อไป

ARL ยังวุ่นพัฒนาระบบ
แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า น่ากังวลคือระบบแอร์พอร์ตลิงก์ หลังจ้าง บจ.สมาร์ท เทคโนโลยี ทดสอบระบบที่ลงทุน 105 ล้านบาท อัพเกรดใหม่ให้รับกับระบบตั๋วร่วมแมงมุมหรือตั๋วระบบอื่นได้ แต่จากการทดสอบระบบทั้ง 3 ครั้ง ยังทดสอบได้ไม่ครบถ้วนตามขอบเขตงาน อีกทั้งผู้รับจ้างส่งมอบงานล่าช้ากว่ากำหนด

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจรับมองว่า ควรยกเลิกสัญญาและนำเงิน 105 ล้านบาทไปพัฒนาระบบเอง แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรพิจารณาให้รอบคอบโดยเฉพาะด้านข้อกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดการฟ้องร้องในภายหลัง และให้พิจารณาอย่างรอบคอบว่า หากยกเลิกสัญญาแล้วจะพัฒนาระบบเองหรือจ้างใหม่ ซึ่งขอให้เร่งดำเนินการเร็วที่สุด

ยังมีข้อสงสัยในความชัดเจนข้อกำหนดทางธุรกิจเปิดให้บัตรแมงมุมและบัตร MRT Plus เข้ามาใช้ในระบบ โดยเฉพาะการเติมเงินที่แอร์พอร์ตลิงก์ยังสงสัยจะดำเนินการอย่างไรบ้าง เพราะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น เช่น การซื้อบัตรแมงมุม ใบละ 80 บาท (ไม่รวม VAT 7%) การอบรมพนักงาน และนำส่งรายได้ให้ ร.ฟ.ท. จะลดลงหรือไม่ จึงจำเป็นต้องมีรายละเอียด หารือกับ ร.ฟ.ท.ในฐานะผู้ถือหุ้น 100% ต่อไปจึงจะเสนอบอร์ดตั๋วร่วม

สายสีแดงรอเปลี่ยนเป็น EMV
ส่วนรถไฟชานเมืองสายสีแดงจะเปิดบริการในเดือน ม.ค. 2564 ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ทาง ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างรอผลสรุปการดำเนินงานเกี่ยวกับมาตรฐานของระบบ โดยเฉพาะข้อกำหนดทางธุรกิจ การแลกเปลี่ยนกุญแจรหัสบัตรระหว่างบัตร Rabbit และ MRT Plus เมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนแล้วจะนำไปเจรจากับผู้รับเหมาของโครงการต่อไป เพื่อไม่ให้กระทบกับกำหนดการเปิดบริการที่วางไว้ โดย ร.ฟ.ท.จะปรับระบบภายหลัง

แต่ที่ประชุมให้ ร.ฟ.ท.นำระบบ MRT Plus มาใช้เลย ให้การเชื่อมต่อระบบเกิดขึ้นได้เร็ว แต่ ร.ฟ.ท.ชี้แจงว่ามาตรฐานที่ ร.ฟ.ท.พัฒนาอยู่ไม่ใช่มาตรฐานของ MRT Plus และขออัพเกรดเป็น EMV อาจจะทำให้การเชื่อมต่อสายสีแดงกับรถไฟฟ้าสายอื่นล่าช้าไปอย่างน้อย 2 ปี นับจากวันที่สายสีแดงเปิดบริการ

เซ็น MOU ตั๋วร่วม 27 มี.ค.นี้
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานบอร์ดตั๋วร่วม กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) วันที่ 27 มี.ค. มีศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน การลงนามจะมี 5 หน่วยงานร่วมลงนาม ประกอบด้วย สนข. รฟม. กทม. BEM และ BTS โดยกระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทยลงนามในฐานะพยาน

สาระสำคัญ MOU คือ 1.รฟม. กทม. BEM และ BTS ต้องร่วมกันลงทุนและพัฒนาการเชื่อมต่อระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (AFC) และระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (CCH) ให้ใช้บัตรแมงมุม, MRT Plus และ Rabbit 2.ทั้ง 4 หน่วยต้องให้ความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลเทคนิคและบริหารจัดการเท่าที่จำเป็น ต้องไม่ขัดกับข้อตกลงทางธุรกิจที่มีระหว่างกัน และ 3.สนข.จะเป็นผู้ทำงาน ในคณะทำงานร่วมพิจารณาแนวทางปฏิบัติและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน

บอร์ด รฟม.เบรกกรุงไทย EMV
ส่วนการพัฒนาระบบ EMV แหล่งข่าวระบุว่า รฟม.ได้รายงานว่าคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.มีมติให้ทบทวนการเสนอให้ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้พัฒนาระบบ ให้เปรียบเทียบกับข้อเสนอของธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ ทั้งรัฐและเอกชน และให้ รฟม.เร่งพัฒนาการเชื่อมระบบรถไฟฟ้าให้ทันกำหนด มิ.ย.นี้ก่อน

ขณะเดียวกัน ความคืบหน้าของการจัดทำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. … ขณะนี้อยู่ระหว่างได้เสนอร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามขั้นตอน ขณะนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังดูระเบียบดังกล่าว อีกทางหนึ่งก็ได้ส่งร่างระเบียบดังกล่าวให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจทาน คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้เร็ว ๆ นี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 26/03/2020 11:08 am    Post subject: Reply with quote

"โควิด"ป่วนเมกะโปรเจ็กต์ 2.5แสนล้าน
ข่าวหน้า 1
ออนไลน์เมื่อ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 06:30 น.อ่
ตีพิมพ์ในฐานเศรษฐกิจ
ฉบับที่ 3,559
วันที่ 22 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

“โควิด” ป่วนเมกะโปรเจ็กต์ไม่เดินตามแผน หลัง “อุตตม” ยกเลิกประชุมด่วนบอร์ดพีพีพี สายสีส้มตะวันตก ยังไม่อนุมัติ ประกาศประมูลพีพีพีต่อขยายสายสีนํ้าเงิน บางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ถูกถอด 30 ขบวนรถสายสีแดงตกค้างที่ญี่ปุ่น จุดพักรถมอเตอร์เวย์สาย 7 เดินต่อไม่ได้ ขณะท่าเรือเอฟ ช้าแน่การระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากกระทบต่อสุขภาพความหวาดระแวงของผู้คนแล้ว ยังทำลายล้างระบบเศรษฐกิจแบบถอนรากถอนโคน ไม่เว้นแม้แต่โครงการขนาดใหญ่ภาครัฐที่ต้องชะงัก เนื่องจากหลายขั้นตอนต้องใช้ความมีส่วนร่วม ประชาชน การรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน และ มติจากคณะกรรมการชุดต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนโครงการตามแผน ทว่าเรื่องใหญ่กว่าคือ ความเป็นความตายของประชาชนที่รัฐบาลต้องหาทางออกในลำดับต้นๆ หากโควิดเข้าสู่ระยะ 3 ประกอบกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ยกเลิกการประชุมกะทันหัน และต้องเก็บตัวจากผลกระทบโควิดแม้ผลการตรวจร่างกายไม่พบเชื้อดังกล่าวก็ตาม ส่งผลให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรี และ การขออนุมัติร่างกฎหมายลูกโครงการพีพีพีมูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พีพีพี ต้องชะลอออกไปแหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ขณะนี้มี 4 โครงการขนาดใหญ่ มูลค่าลงทุนกว่า 2.5 แสนล้านบาทที่อาจจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งสายสีส้มตะวันตก ที่อยู่ระหว่างพิจารณาออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ที่จะต้องเสนอบอร์ดพีพีพีอนุมัติ วันที่ 19 มีนาคมต้องเลื่อนการประชุมออกไป เนื่องจากผู้บริหารหลายท่านติดภารกิจ ส่วนจะประชุมเมื่อไรยังไม่สามารถสรุปได้


สอดรับกับแหล่งข่าวการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า การเปิดรับฟังเสียงเอกชน เมื่อวันที่ 15 มีนาคมต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากไม่สามารถประชุมเป็นกลุ่มได้ ทางออกจะใช้ช่องทางทางโซเชียลแทน แต่อุปสรรคสำคัญ คณะกรรมการพีพีพี ยกเลิกกะทันหันวันที่ 19 มีนาคม ส่งให้สายสีส้ม ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ร่างประกาศ วิธีประกวดราคา ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พีพีพี เช่นเดียวกับ ส่วนต่อขยายสายสีนํ้าเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ต้องถูกดึงออกจากแผน 41 โครงการเร่งด่วน เนื่องจากต้องดูผู้โดยสารสายสีนํ้าเงินที่เปิดให้บริการว่า ลดลงมากน้อยเพียงใดนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรฟม. กล่าวว่า ต้องเลื่อนโครงการส่วนต่อขยายสีนํ้าเงิน เส้นทางพุทธมณฑลสาย 4 ออกไปก่อนเพื่อรอผลสัมฤทธิ์จากสายสีนํ้าเงินจากผลกระทบโควิดด้านกรุงเทพมหานคร ระบุว่า สายสีทองต้องปรับแผนให้บริการภายในปีนี้เนื่องจากขบวนรถยังติดอยู่ที่ประเทศจีน เช่นเดียวกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรฟท.ระบุว่า การเฮียริ่ง ที่ดินแปลงเอ บริเวณสถานีกลางบางซื่อใช้วิธีเรียกเอกชนที่สนใจสัมภาษณ์รายบุคคล ขณะที่ผลกระทบขบวนรถสายสีแดง ยังติดค้างที่ประเทศญี่ปุ่นอีก 30-40 ขบวน ต้องรอให้โควิดทุเลา นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า อยู่ระหว่างประเมินผู้โดยสารที่ลดลงปลายเดือนนี้น่าจะสรุปได้ ส่วนสายสีส้มคาดว่าการประมูลน่าจะชะลอออกไป เพราะรัฐบาลเน้นแก้ปัญหาโควิดก่อนสำหรับโครงข่ายทางถนน กรมทางหลวงระบุว่า โควิดส่งผลกระทบทางอ้อม โครงการต่างๆ อาจต้องชะลอ เช่น เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนที่เป็นกังวล โครงการประมูล เรส แอเรีย มอเตอร์เวย์ สาย 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ผ่านกฎหมายลูกวิธีปฏิบัติ พีพีพี สำหรับโครงการมูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาทร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ยืนยันว่า ในส่วนของท่าเทียบเรือ F ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ได้รับผลกระทบโควิดช้ากว่าแผน 1 ปี
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 210, 211, 212 ... 278, 279, 280  Next
Page 211 of 280

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©