RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181642
ทั้งหมด:13492880
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 78, 79, 80 ... 147, 148, 149  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 18/03/2020 6:54 pm    Post subject: Reply with quote

เลื่อน! เปิดให้บริการสายสีแดง”บางซื่อ-รังสิต”
หน้าเศรษฐกิจมหภาค Mega Project
พุธที่ 18 มีนาคม 2563

ร.ฟ.ท.เผยโครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ล่าช้า เตรียมชงบอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียวแนวทางบริหารช่วงสถานีกลางบางซื่อ เชื่อได้เอกชนร่วมลงทุนโครงการฯ เดือน มิ.ย.63 พร้อมเดินหน้าสร้างสถานีรถไฟชั่วคราว ระยะเวลา 5 ปี วงเงิน 300 ล้านบาท รฟท.เผยโครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ล่าช้า เตรียมชงบอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียวแนวทางบริหารช่วงสถานีกลางบางซื่อ เชื่อได้เอกชนร่วมลงทุนโครงการฯ เดือน มิ.ย.63 พร้อมเดินหน้าสร้างสถานีรถไฟชั่วคราว ระยะเวลา 5 ปี วงเงิน 300 ล้านบาท นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมแนวทางการบริหารช่วงสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะนำเสนอต่อคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดร.ฟ.ท.) ในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.63) ขณะเดียวกัน ร.ฟ.ท.เตรียมการจัดตั้ง บริษัทเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยจะขออนุมัติเงินกู้ 3,000 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนบริษัทฯ และจัดสรรบุคลากร ในช่วงแรก 773 อัตรา โดยมาจากการโอนย้ายพนักงานจาก บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด พนักงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ ส่วนทางเลือกในการบริหารสถานี รฟท. มีแนวทางเลือกอยู่หลากหลายแนวทาง เช่น รฟท. ดำเนินการบริหารงานสถานีด้วยตนเองทั้งหมด จัดตั้งบริษัทลูกให้ดำเนินการแทน เชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน จัดจ้างเอกชนเข้ามาบริหาร หรือให้สิทธิ์เอกชนเป็นผู้ดำเนินการและจ่ายผลตอบแทน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกที่สอดคล้องและเหมาะสมที่สุด สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 64 จากเดิมที่จะเปิดให้บริการภายในเดือน ม.ค.64 โดยคาดการณ์ผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีกลางบางซื่อในปี 64 จำนวน 208,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน และเพิ่มเป็น 396,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน ในปี 75 ขณะเดียวกันคาดว่าจะได้เอกชนร่วมลงทุนโครงการดังกล่าวภายในเดือน มิ.ย.นี้ ส่งผลให้สถานีกลางบางซื่อกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ รวมทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “หลังจากโครงการรถไฟสายสีแดงเปิดให้บริการ จะมีขบวนรถไฟฟ้า ราว 30-40 ขบวน จากปัจจุบันได้รับขบวนรถไฟแล้ว 5 ขบวน ถือว่าล่าช้า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และมรสุมจากประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้การนำส่งขบวนรถช้าออกไปด้วย แต่ทางเอกชนเชื่อว่าจะส่งมอบรถไฟได้ทันครบทั้ง 130 ขบวน ในช่วง มิ.ย.63 ขณะที่ชั้นใต้ดินเป็นบริเวณที่จอดรถ ราว 1,600 คัน เบื้องต้นอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 15-50 บาท ”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 20/03/2020 12:39 pm    Post subject: Reply with quote

ประมูลสัญญาเดียวบริหารสถานีสายสีแดงบางซื่อ
หน้าเศรษฐกิจมหภาค Mega Project
พฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2563

รถไฟฯเผยแผนบริหารพื้นที่รถไฟสายสีแดงยังไม่คืบ เร่งจัดทำข้อมูลเพิ่ม จ่อเสนอบอร์ดร.ฟ.ท. 1 เม.ย.นี้ รวมการประมูลเป็นสัญญาเดียว

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารสินทรัพย์. รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.(บอร์ด ร.ฟ.ท.) ถึงแนวทางการบริหารบริเวณสถานีกลางบางซื่อของสถานีรถไฟสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ-รังสิต) นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้เสนอเข้าบอร์ดร.ฟ.ท.ในวันนี้ (19 มี.ค.) เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม โดยจะรวมการประมูลเป็นสัญญาเดียว คาดว่าจะเสนอให้บอร์ดร.ฟ.ท.พิจารณา ในครั้งถัดไป (วันที่ 1 เม.ย.นี้)

ขณะเดียวกัน ร.ฟ.ท.เตรียมการจัดตั้ง บริษัทเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยจะขออนุมัติเงินกู้ 3,000 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนบริษัทฯ และจัดสรรบุคลากร ในช่วงแรก 773 อัตรา โดยมาจากการโอนย้ายพนักงานจาก บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด พนักงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ ส่วนทางเลือกในการบริหารสถานี รฟท. มีแนวทางเลือกอยู่หลากหลายแนวทาง เช่น รฟท. ดำเนินการบริหารงานสถานีด้วยตนเองทั้งหมด จัดตั้งบริษัทลูกให้ดำเนินการแทน เชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน จัดจ้างเอกชนเข้ามาบริหาร หรือให้สิทธิ์เอกชนเป็นผู้ดำเนินการและจ่ายผลตอบแทน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกที่สอดคล้องและเหมาะสมที่สุด สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 64 จากเดิมที่จะเปิดให้บริการภายในเดือน ม.ค.64 โดยคาดการณ์ผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีกลางบางซื่อในปี 64 จำนวน 208,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน และเพิ่มเป็น 396,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน ในปี 75 ขณะเดียวกันคาดว่าจะได้เอกชนร่วมลงทุนโครงการดังกล่าวภายในเดือน มิ.ย.นี้ ส่งผลให้สถานีกลางบางซื่อกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ รวมทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “หลังจากโครงการรถไฟสายสีแดงเปิดให้บริการ จะมีขบวนรถไฟฟ้า ราว 30-40 ขบวน จากปัจจุบันได้รับขบวนรถไฟแล้ว 5 ขบวน ถือว่าล่าช้า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และมรสุมจากประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้การนำส่งขบวนรถช้าออกไปด้วย แต่ทางเอกชนเชื่อว่าจะส่งมอบรถไฟได้ทันครบทั้ง 130 ขบวน ในช่วง มิ.ย.63 ขณะที่ชั้นใต้ดินเป็นบริเวณที่จอดรถ ราว 1,600 คัน เบื้องต้นอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 15-50 บาท ”
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44334
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/03/2020 11:05 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ประมูลสัญญาเดียวบริหารสถานีสายสีแดงบางซื่อ
หน้าเศรษฐกิจมหภาค Mega Project
พฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2563

ประมูลพื้นที่”รถไฟสายสีแดง” แจกสัมปทานรายเดียว 13สถานี 10ปีรวด
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 21 มีนาคม 2563 - 22:11 น.

บอร์ดอนุมัติ 1.1 หมื่นล้าน เพิ่มค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงทะลุ 1.1 แสนล้าน รื้อแผนบริหารสถานีกลางบางซื่อ สั่งเปิดประมูลให้เอกชนรายเดียวเหมาทุกกิจกรรม ทั้ง 13 สถานี จูงใจเอกชนลงทุน แลกค่าตอบแทนให้รัฐ ระยะเวลาสัญญาจ้าง คาดไม่ต่ำกว่า 10 ปีต่อสัญญาเช่าที่ดิน 3 แปลง 5,035 ล้าน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. วันที่ 19 มี.ค. 2563 อนุมัติขยายกรอบวงเงินก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม. ให้อีกประมาณ 11,000 ล้านบาท (รวม VAT 7%) รวมเบ็ดเสร็จทั้งโครงการจะใช้เงินก่อสร้างประมาณ 110,000 ล้านบาท หลังจากนี้จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้เร็วที่สุด เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าก่อสร้างให้ผู้รับเหมาต่อไป ซึ่งงานก่อสร้างจะเสร็จ เม.ย. ส่วนงานระบบจะเสร็จ มิ.ย.นี้ จากนั้นเริ่มทดสอบและพร้อมเปิดบริการในเดือน ม.ค. 2564

“การเปิดบริการคงเป็นเฉพาะการเดินรถ ส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้งสถานีกลางบางซื่อและสถานีในเส้นทางคงไม่ทันเพราะบอร์ดต้องการให้เอกชนเข้ามาพัฒนาและบริหารพื้นที่ระยะยาว เพื่อดึงคนมาใช้บริการและสร้างรายได้ให้กับโครงการ อยู่ระหว่างจัดทำผลการศึกษา”

นายวรวุฒิกล่าวว่า การที่บอร์ดให้เปิดประมูลหากเอกชนมาดำเนินการแทน ร.ฟ.ท. เนื่องจากการบริหารพื้นที่สถานีมีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง ขณะที่รายรับไม่มาก โดยเฉพาะสถานีกลางบางซื่อมีขนาดใหญ่มีพื้นที่ใช้สอยรวม 274,192 ตร.ม. จากผลการศึกษาจะขาดทุน 5 ปีแรกเป็นเงินหลาย 100 ล้านบาท ทางบอร์ดจึงให้เอกชนรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด เพื่อให้การลงทุนของเอกชนคุ้มค่า

ทางบอร์ดให้ ร.ฟ.ท.ศึกษาโมเดลให้เอกชนรายเดียวบริหารพื้นที่ทั้ง 13 สถานีตลอดเส้นทางจากตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ได้แก่ สถานีตลิ่งชัน บางบำหรุ บางซ่อนบางซื่อ จตุจักร วัดเสมียนนารี บางเขน ทุ่งสองห้อง หลักสี่ การเคหะ ดอนเมือง หลักหก และรังสิต จากเดิมจะมีแค่สถานีกลางบางซื่อ ดอนเมือง และรังสิต จะเสนอคอนเซ็ปต์ให้บอร์ดพิจารณาวันที่ 1 เม.ย.นี้

“รูปแบบจะเปิดประมูลให้เอกชนรายเดียวเหมาบริหารพื้นที่ระยะยาว ทุกกิจกรรม ทั้งพื้นที่เชิงพาณิชย์ ป้ายโฆษณา ที่จอดรถ การรักษาความปลอดภัยทำความสะอาด โดยเอกชนจะต้องดีไซน์รูปแบบ สามารถแบ่งเช่าเป็นรายกิจกรรมก็ได้ ซึ่งที่ปรึกษากำลังทำรายละเอียดเงื่อนไขการลงทุน ส่วนแบ่งรายได้และระยะเวลาสัญญากี่ปีถึงจะคุ้มการลงทุน คาดว่าอย่างน้อยต้อง 10 ปีขึ้นไป โดยเอกชนจะมีรายได้จากให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์และป้ายโฆษณา และแบ่งตอบแทนให้ ร.ฟ.ท.ตามที่ตกลงกัน จะเร่งให้ได้เอกชนภายในปีนี้”

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท. กล่าวว่า บอร์ดยังอนุมัติต่อสัญญาเช่าที่ดินอีก 3 แปลง รวมมูลค่า 5,035 ล้านบาท ได้แก่
1.ที่ดินย่านสถานีสุไหงโก-ลก พื้นที่ 9 ไร่ ต่อสัญญาให้ บจ.เจริญกิจสุไหงโก-ลก ระยะเวลา 20 ปี ตั้งแต่ 2561-2581 จ่ายค่าตอบแทนให้ ร.ฟ.ท.จำนวน 32 ล้านบาท

2.ที่ดินริม ถ.รัชดาภิเษกแปลงที่ 101-108 พื้นที่ 7 ไร่ ต่อสัญญาให้กับ บจ.ไทยวิวัฒน์เคหะ ระยะเวลา 20 ปี ตั้งแต่ 2565-2585 จ่ายค่าตอบแทนให้ ร.ฟ.ท.จำนวน 83 ล้านบาท และ

3.ที่ดินริม ถ.รัชดาภิเษกแปลงที่ 64-74 (โครงการสวนลุมไนท์บาซาร์ รัชดาฯ) พื้นที่ 9 ไร่ ต่อสัญญาให้กับ บจ.แบงค็อกไนท์บาซาร์ ระยะเวลา 30 ปี ตั้งแต่ 2562-2592 จ่ายค่าตอบแทนให้ ร.ฟ.ท.จำนวน 5,000 ล้านบาท หลังจากนี้จะเซ็นสัญญากับผู้เช่าทั้ง 3 รายเพื่อจ่ายค่าเช่างวดแรกต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 24/03/2020 5:18 pm    Post subject: Reply with quote

“รฟท.” จ่อเปิดยื่นซองประมูล “รถไฟฟ้าสายสีแดง” มิ.ย.นี้ ก่อนเปิดหวูดต้นปี 64
วันที่ 18/03/2020
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 08/04/2020 10:30 pm    Post subject: Reply with quote

ไม่หวั่นโควิด รฟท.เปิดชิงเค้ก 6.7 หมื่นล้าน "สายสีแดง"

หน้าเศรษฐกิจมหภาค - Mega Project /
อังคารที่ 7 เมษายน 2563 เวลา 08:30 น.

การระบาดรุนแรง ของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด - 19 เล่นงานธุรกิจยักษ์ระดับโลก ยัน ระบบเศรษฐกิจฐานรากในประเทศไทยบาดเจ็บล้มตาย สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง สวนทางกับโครงการเมกะโปรเจ็กต์รัฐ มูลค่า นับล้านล้านบาท ยังต่อเดินหน้าและ เป็นความหวัง เดียวว่าจะเป็นเครื่องจักรใหญ่ ในการขับเคลื่อนกู้วิกฤติ เกิดการจ้างงานกระจายเม็ดเงินลงสู่ระบบให้เร็วที่สุด เช่นเดียวกับโครงการ ส่วนต่อขยายสายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ภายหลัง โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และ ศูนย์กลางการเดินทางที่ทันสมัยใหญ่ ใหญ่สุดในอาเซียนอย่างสถานีกลางบางซื่อมีความพร้อม จะเปิดให้บริการ ต้นปีหน้า และเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงการเดินทาง รฟท. เตรียมเปิดประมูล สายสีแดง ส่วน เดินหน้าเปิดประมูลโครงการ ส่วนต่อขยายสายสีแดง 4 เส้นทางใหม่ ระยะทาง 53.84 กิโลเมตร มูลค่า 67,530.34 ล้านบาท ทันที โดย 3 เส้นทางแรกจะเปิดประมูลหาผู้รับจ้าง ได้ภายใน เดือนมิถุนายน ประกอบด้วย

ส่วนต่อขยายสายสีแดงเข้ม รังสิต - ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร มูลค่า 6,570.40 ล้านบาท
ส่วนต่อขยายสายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน - ศาลายา ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร มูลค่า 10,202.18 ล้านบาท และ
ส่วนต่อขยายสายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน - ศิริราช ระยะทาง 4.43 กิโลเมตร มูลค่า 6,600 ล้านบาท

ระยะทางรวม 27.94 กิโลเมตร มูลค่า 23,372.58 ล้านบาท ประเมินว่า จะมี ผู้รับเหมา เอกชนชิงดำกันมาก เพราะนานๆครั้ง จะมีโครงการขนาดใหญ่ เข็นออกมา
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 17/04/2020 8:43 am    Post subject: Reply with quote

ต่อเวลาเจรจาซื้อระบบไฮสปีด”ไทย-จีน” ถึงต.ค. 63 -สายสีแดงล่าช้าปรับแผนเลื่อนเปิดเดินรถ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่: 16 เมษายน พ.ศ. 2563 เวลา 19:41

@ตีกลับ ขยายสัญญา3 สายสีแดง -ขยับเปิดเดินรถไม่เกินปลายปี64
ส่วนการขยายระยะเวลาก่อสร้างงานสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลรวมตู้รถไฟฟ้า โครงการ ระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วง บางซื่อ-ตลิ่งชันนั้น บอร์ดเห็นว่า ข้อมูลที่ใช้เป็นเหตุผลในการพิจารณาไม่เพียงพอ. จึงให้กลับไปทำรายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้งานระบบสายสีแดงล่าช้า เป็นผลมาจากความล่าช้าของสัญญาที่1 (งานโยธา สำหรับสถานีกลางบางซื่อ) จากการรื้อย้ายสาธารณูปโภค ท่อน้ำมัน ท่อประปา ส่งผลให้สัญญา3 เข้าพื้นที่ไม่ได้ตามสัญญา ซึ่งต้องไปทำรายละเอียดอธิบายให้บอร์ดเข้าใจ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การขยายเวลาสัญญา3 ทำให้ต้องปรับแผนการเปิดเดินรถไฟสายสีแดงจากเดิมเดือนม.ค.64 ออกไป เป็นช่วงกลางปี หรืออย่างช้าปลายปี64
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 20/04/2020 11:26 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้า “สายสีแดง” เลื่อนยาว รับเหมาขอขยายเวลาหวั่นงบบานไม่หยุด
อสังหาริมทรัพย์ : พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 20 เมษายน 2563 - 08:30 น.

ร.ฟ.ท.ยอมรับสภาพรถไฟฟ้าสายสีแดง “ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต” เลื่อนเปิดหวูดยาว ออกวิ่งไม่ทัน ม.ค. 64 พิษโควิด-19 ซัดงานระบบติดหล่ม เอกชนคู่สัญญาขอขยายเวลา 620 วัน จาก มิ.ย.นี้ไปปลายปีหน้า บอร์ดหวั่นงบฯก่อสร้างบานไม่หยุด ฉุดแผนโครงการอื่นรวน สั่งทำรายละเอียดแจงอีกรอบ คมนาคมยื้ออนุมัติค่าก่อสร้างเพิ่ม 1.1 หมื่นล้าน ลั่นหากไม่ได้ภายใน เม.ย. รับเหมาจ่อฟ้องเรียกค่าชดเชย “อิตาเลียนไทยฯ-กรุงธน” คว้างานสร้างรถไฟไทย-จีน 1.9 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้งานก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต กำลังประสบปัญหาเงินค่าก่อสร้างที่จะต้องจ่ายให้กับผู้รับเหมา ซึ่งอยู่ระหว่างรอการอนุมัติการขยายกรอบวงเงินเพิ่มเติมอีก 11,000 ล้านบาท จากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุดกระทรวงคมนาคมกำลังตรวจสอบรายละเอียด หากไม่ได้รับการอนุมัติภายในเดือน เม.ย.นี้ อาจจะทำให้ผู้รับเหมายื่นขอชดเชยหรือฟ้องร้องได้ เพราะมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากดอกเบี้ยเงินกู้ การจ้างแรงงาน

“กระทบมากสุดสัญญาที่ 1 สถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง จะต้องจ่ายให้ผู้รับเหมาประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท ขณะนี้งานก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 98.62% ที่ผ่านมามีการทยอยจ่ายตามการตรวจรับงาน ส่วนสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟมีความคืบหน้า 73.53% ยังพอมีเงินสำรองจ่ายแต่เหลือไม่มากนัก ขณะที่สัญญาที่ 2 งานโครงสร้างและสถานีเสร็จสมบูรณ์แล้ว”

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า เงินค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นรออนุมัติเพื่อจ่ายให้ผู้รับเหมานั้น หากไม่ทันในเดือน เม.ย.นี้จะต้องนำเงิน ร.ฟ.ท.จ่ายไปก่อน ยังไม่รู้ว่าจะนำมาจากส่วนไหน อย่างไรก็ตาม คาดว่ากระทรวงคมนาคมจะนำเรื่องเสนอ ครม.จะอนุมัติทันในเวลาที่กำหนดไว้

“ปัญหาของสายสีแดง ยังมีเรื่องงานสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน วงเงิน 32,399.99 ล้านบาท ที่มีกิจการร่วมค้ามิตซูบิชิ-ฮิตาชิ-สุมิโตโมคู่สัญญา ยื่นขอขยายเวลาออกไปอีก จะกระทบต่อแผนการเปิดให้บริการ จากเดิมตั้งเป้าในเดือน ม.ค. 2564 อาจจะขยับไปเป็นกลางปีหรือปลายปี 2564 แทน”

ทั้งนี้กำหนดการเปิดบริการจะต้องปรับแผนใหม่ รอการอนุมัติจากคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเห็นชอบการขยายสัญญาที่ 3 ก่อน หลังจากที่ประชุมบอร์ดวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมายังไม่อนุมัติตามที่เสนอ โดยบอร์ดเห็นว่า ข้อมูลที่นำเสนอมายังไม่ละเอียด และเหตุผลที่มาขอยังไม่เพียงพอให้ทำข้อมูลเสนอใหม่ในครั้งต่อไป

“สัญญา 3 ล่าช้ามาจากงานสัญญาที่ 1 ที่สร้างช้าติดรื้อย้ายสาธารณูปโภค ขับไล่ผู้บุกรุก ส่งผลให้การก่อสร้างห้องควบคุมระบบ ยังไม่สามารถก่อสร้างได้ รวมถึงผลกระทบจากโควิด-19 ที่ทำให้ซัพพลายเออร์ไม่สามารถขนส่งจากญี่ปุ่นมาไทยได้”

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวว่า ร.ฟ.ท.ขอขยายเวลาสัญญาที่ 3 จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 3 มิ.ย. 2563 ออกไปอีก 620 วัน ไปสิ้นสุดช่วงปลายปี 2564 มีปัญหาเรื่องการจ่ายระบบไฟฟ้าในการทดสอบการเดินรถ ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ แผนผังแนวเส้นทาง การประสานงานในพื้นที่สัญญาอื่น ซึ่งบอร์ดยังไม่อนุมัติให้ไปทำข้อมูลมาใหม่ครบถ้วน หากขยายเวลาให้แล้วจะไปกระทบกับงานอื่น ๆ หรือไม่ เพราะการขยายเวลาทำให้ผู้รับเหมาขอสงวนสิทธิ์ที่จะขอค่าชดเชยด้วย จะทำให้กรอบวงเงินของโครงการเพิ่มเติมจากเดิมที่ยื่นขออนุมัติไป 11,000 ล้านบาท

นายวรวุฒิกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมบอร์ดยังอนุมัติผลประมูลรถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 179,413 ล้านบาท จำนวน 2 สัญญา รวมมูลค่า 19,751 ล้านบาท ได้แก่ สัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง มี บจ.กรุงธน เอ็นจิเนียริ่ง เสนอราคาต่ำสุด 9,838 ล้านบาท และสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ที่มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เสนอราคาต่ำสุด 9,913 ล้านบาท ส่วนสัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา มี บจ.นภาก่อสร้าง เสนอราคาต่ำสุด 7,750 ล้านบาท บอร์ดยังไม่เห็นชอบ รอกรมบัญชีกลางตรวจสอบคุณสมบัติ คาดว่าจะเสนอให้บอร์ดเห็นชอบได้ในครั้งต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 21/04/2020 11:26 pm    Post subject: Reply with quote

ส. ปลื้มรายงาน
Pleum Patthong i wrote:
วันนี้ที่ 21 เมษายน 2563 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. บริษัท ฮิตาชิ โดยทีมงานบุคลากร ของบริษัท ฮิตาชิ จากประเทศ ญี่ปุ่น และ ทีมลูกมือผู้ช่วยคนไทย อย่างพวกกระผม ได้มีโอกาสร่วมทดสอบ ระบบ DYNAMIC BRAKE และ VIBRATION รวมทั้ง SPEED UP และอื่นๆ โดยใช้รถไฟฟ้าสีแดง ขบวนที่ 1 (6 CAR) เดินขบวนรถทดสอบบน MAIN LINE ระหว่าง สถานีวัดเสมียนนารี - สถานีดอนเมือง - สถานีวัดเสมียนนารี ทดสอบที่ความเร็ว 50 กม./ชม. 60 กม./ชม. 70 กม./ชม และ 80 กม./ชม. 90 กม./ชม.จนถึงเวลา 16.00 น.จบภาระกิจวันนี้ พรุ่งนี้จะทำการทดสอบต่อ ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 110 กม./ชม. 120 กม./ชม. และ 130 กม./ชม. 140 กม./ชม. ฯลฯ ซึ่งอยู่ที่ความเหมาะและดุลพินิจของ วิศวกร ญี่ปุ่น บริษัทฮิตาชิ ต่อไป หลักการรายละเอียดในการทดสอบ และการตรวจวัด VIBRATION ถ้ามีโอกาสผมจะนำเรียนภายหลังต่อไปครับ

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2884063255016211&id=100002376940735
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 22/04/2020 12:21 pm    Post subject: Reply with quote


การทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงที่หลักสี่
https://www.youtube.com/watch?v=rYkDGL22Q94
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44334
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/04/2020 12:29 pm    Post subject: Reply with quote

'เทสต์รถไฟฟ้าสีแดงวนไปค่ะ'
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

เซ็งเป็ดไม่ทันปีใหม่64

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิตว่า ไม่สามารถเปิดบริการได้ในเดือน ม.ค. 64 ตามแผน เนื่องจากผู้รับจ้างสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ ขอขยายสัญญาจากเดิมสิ้นสุดเดือน มิ.ย. 63 เป็นประมาณเดือน ต.ค. 64 แต่มีแผนเร่งรัดให้เดินรถและเปิดบริการได้ในเดือน พ.ค. 64 แทน เนื่องจากปัญหาการจ่ายไฟฟ้า รวมถึงงานสัญญาที่ 1 งานโยธาสถานีกลางบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง ซึ่งเกี่ยวพันกับสัญญาที่ 3 ยังไม่แล้วเสร็จ ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้ได้ เวลานี้เสนอเรื่องให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. พิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ให้ทำรายละเอียดข้อมูลเสนออีกครั้ง

รายงานข่าว จาก รฟท. แจ้งต่อว่า แม้จะเปิดบริการไม่ทันเดือน ม.ค.64 แต่งานด้านอื่น ๆ ต้องเตรียมพร้อม และเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะการทดสอบขบวนรถ ขณะนี้ขบวนรถจากประเทศญี่ปุ่นเดินทางมาถึงไทยแล้ว 5 ขบวน ประกอบด้วย 6 ตู้ 2 ขบวน และ 4 ตู้ 3 ขบวน ยังเหลืออีก 20 ขบวน จะทยอยมาถึงไทยจนครบภายในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ เวลานี้ได้ทดสอบทั้ง 5 ขบวนรถอย่างต่อเนื่องในทางราบ อาจมีบางวันขึ้นวิ่งทดสอบบนสถานีบ้าง โดยทดสอบการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น การขับเคลื่อนเดินหน้า-ถอยหลัง, ระบบเบรก, ระบบแอร์, ระบบการรับไฟ, ระบบการสื่อสารในตัวรถ และระบบเสียง เป็นต้น

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งอีกว่า ส่วนการวิ่งทดสอบบนสถานีนั้น เป็นการตรวจสอบตัวรถ และชานชาลาของแต่ละสถานีว่าเมื่อใช้งานร่วมกันแล้วเกิดปัญหาอะไร หรือไม่ โดยการทดสอบจะวิ่งจากสถานีวัดเสมียนนารี ถึงสถานีดอนเมือง รวม 6 สถานี ที่ปล่อยระบบไฟได้แล้ว ความเร็วที่ใช้ทดสอบอยู่ที่ประมาณ 10 กม.ต่อชม.จากปกติใช้ความเร็วที่ 120-140 กม.ต่อชม. เบื้องต้นผลการทดสอบขบวนรถทั้งหมด ยังไม่พบปัญหาใด ๆ ส่วนกรณีหลายคนกังวลว่าหากเลื่อนเปิดบริการ จะมีผลทำให้ขบวนรถที่นำเข้ามาเสื่อมสภาพหรือไม่ ยืนยันว่าไม่เป็นปัญหา เพราะยังอยู่ ในช่วงการประกอบ และทดสอบขบวนรถ มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งด้วยว่า สำหรับแผนเดิมที่จะทดสอบเดินรถเสมือนจริง และเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีประมาณเดือน ต.ค. 63 นั้น เบื้องต้นคงต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน เพราะนอกจากจะต้องรอบอร์ด รฟท.พิจารณาการขอขยายสัญญาแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ต้องรอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้อนุมัติการเปลี่ยนพันธกิจของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด จากผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรลลิงก์ มาเป็นรถไฟฟ้าสายสีแดงก่อน นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะระบบที่เกี่ยวข้องกับการเดินรถ เพราะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาช่วยตรวจสอบด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบเอเชีย และยุโรป ที่ยังห้ามไม่ให้เดินทาง ขณะเดียวกันการฝึกอบรมพนักงานก็ยังต้องชะลอไป จึงทำให้ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 78, 79, 80 ... 147, 148, 149  Next
Page 79 of 149

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©