RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311283
ทั่วไป:13263411
ทั้งหมด:13574694
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 198, 199, 200 ... 228, 229, 230  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 16/05/2020 10:28 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้า MRT ขยายเวลาปิด เป็น 22.30 น.
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: เสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2563 เวลา 09:39



รฟม. ขยายเวลาปิดบริการรถไฟฟ้า MRT สีน้ำเงินและสีม่วง และอาคารจอดรถ ถึง 22.30 น. ตั้งแต่ 17 พ.ค. 2563

ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับเวลาการห้ามออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) เป็น 23.00-04.00 น. จากเดิม 22.00-04.00 น. ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 นั้น

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT พร้อมที่จะปรับเวลาการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง ให้สอดคล้องกับมติดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน โดยจะให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ตั้งแต่เวลา 05.30 – 22.30น. และให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ตั้งแต่เวลา 06.00 - 22.30น. ทั้งนี้รถขบวนสุดท้ายจะถึงสถานีปลายทางเวลา 22.30น. ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบตารางการเดินรถและเวลารถไฟฟ้าขบวนสุดท้ายได้จากประกาศภายในสถานี หรือ เฟซบุ๊ก MRT Bangkok Metro โมบายแอพลิเคชั่น Bangkok MRT เว็บไซต์ www.bemplc.co.th ศูนย์บริการข้อมูล โทร. 0 2624 5200

สำหรับอาคารและลานจอดแล้วจรของ รฟม. ทั้งหมด จะเปลี่ยนแปลงเวลาให้บริการเป็นตั้งแต่เวลา 05.00 ถึง 22:30น. เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาให้บริการของรถไฟฟ้า โดยปัจจุบัน รฟม. มีที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จำนวน 13 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดแล้วจรที่สถานีลาดพร้าว สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สถานีหลักสอง (2 อาคาร) และลานจอดแล้วจรที่สถานีรัชดาภิเษก สถานีห้วยขวาง สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (2 ลาน) สถานีพระราม 9 สถานีเพชรบุรี สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (2 ลาน) และสถานีสามย่าน

ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดแล้วจรที่สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 รวมถึงที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ จำนวน 1 แห่ง คือ ลานจอดแล้วจรที่สถานีเคหะสมุทรปราการ

ทั้งนี้ รฟม. และ BEM ขอความร่วมมือผู้โดยสารโปรดวางแผนและเผื่อเวลาในการเดินทางมากขึ้น เนื่องจากต้องใช้เวลาในการจัดระเบียบการเข้าใช้บริการ ตามมาตรการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเข้าระบบในแต่ละคราว (Group Release) เพื่อรักษาระยะห่างในการใช้บริการตามมาตรการ Social Distancing ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางราง และผู้โดยสารต้องสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการใช้บริการ รวมถึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่วัดอุณหภูมิร่างกายก่อนใช้บริการ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ในจุดให้บริการในสถานี เพื่อความปลอดภัยทางสุขอนามัยของคนทุกคน


"ศบค."ปรับเคอร์ฟิว MRT น้ำเงิน-ม่วงยืดเวลาเดินรถ
หน้าเศรษฐกิจมหภาค EEC
เผยแพร่: เสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2563 เวลา 09:39 น.

“ศบค “ปรับเคอร์ฟิว รฟม. ขานรับดีเดย์ 17พ.ค. เป็นต้นไปปิดบริการรถไฟฟ้า MRT –อาคาร/ลานจอดแล้วจรทุกแห่ง ถึง 22.30 น.
ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับเวลาการห้ามออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) เป็น 23.00-04.00 น. จากเดิม 22.00-04.00 น. ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 นั้น นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT พร้อมที่จะปรับเวลาการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง ให้สอดคล้องกับมติดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน โดยจะให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ตั้งแต่เวลา 05.30 – 22.30น. และให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ตั้งแต่เวลา 06.00 - 22.30น. ทั้งนี้รถขบวนสุดท้ายจะถึงสถานีปลายทางเวลา 22.30น. ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบตารางการเดินรถและเวลารถไฟฟ้าขบวนสุดท้ายได้จากประกาศภายในสถานี

สำหรับอาคารและลานจอดแล้วจรของ รฟม. ทั้งหมด จะเปลี่ยนแปลงเวลาให้บริการเป็นตั้งแต่เวลา 05.00 ถึง 22:30น. เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาให้บริการของรถไฟฟ้า โดยปัจจุบัน รฟม. มีที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จำนวน 13 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดแล้วจรที่สถานีลาดพร้าว สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สถานีหลักสอง (2 อาคาร) และลานจอดแล้วจรที่สถานีรัชดาภิเษก สถานีห้วยขวาง สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (2 ลาน) สถานีพระราม 9 สถานีเพชรบุรี สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (2 ลาน) และสถานีสามย่าน ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดแล้วจรที่สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 รวมถึงที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ จำนวน 1 แห่ง คือ ลานจอดแล้วจรที่สถานีเคหะสมุทรปราการ

ทั้งนี้ รฟม. และ BEM ขอความร่วมมือผู้โดยสารโปรดวางแผนและเผื่อเวลาในการเดินทางมากขึ้น เนื่องจากต้องใช้เวลาในการจัดระเบียบการเข้าใช้บริการ ตามมาตรการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเข้าระบบในแต่ละคราว (Group Release) เพื่อรักษาระยะห่างในการใช้บริการตามมาตรการ Social Distancing ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางราง และผู้โดยสารต้องสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการใช้บริการ รวมถึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่วัดอุณหภูมิร่างกายก่อนใช้บริการ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ในจุดให้บริการในสถานี เพื่อความปลอดภัยทางสุขอนามัยของคนทุกคน ติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044


Last edited by Wisarut on 17/05/2020 12:18 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 16/05/2020 10:47 pm    Post subject: Reply with quote

บิ๊กคลีนนิ่งพ่นฆ่าเชื้อโควิดสถานี MRT มั่นใจเดินทางปลอดภัย
อสังหาริมทรัพย์ : พร็อพเพอร์ตี้
เผยแพร่: วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2563 เวลา 13:44 น.



BEM ร่วมกับกองทัพบก โดยกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ระดมกำลังทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อ COVID-19 สร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT

วันที่ 16 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า BEM และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก โดยพลตรีเกษมศิริ มีความดี จก.วศ.ทบ. นำกำลังพล จำนวน 55 นาย พร้อม อุปกรณ์การฉีดพ่นและยานพาหนะ เข้าร่วมกิจกรรม Big Cleaning ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ COVID-19 ในสถานีรถไฟฟ้า MRT (เอ็มอาร์ที) สายสีน้ำเงินและสายสีม่วงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า หลังรัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตและกลับมาทำงานนอกบ้านกันมากขึ้น




ดร.สมบัติ กล่าวว่า การทำความสะอาด Big Cleaning ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “Healthy Journey with BEM” เพื่อสร้างความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดีให้กับผู้ใช้บริการห่างไกลจากโรค COVID-19 โดยกิจกรรมนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก วันแรกจะเริ่มทำความสะอาดที่สถานีเตาปูน ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 หลังปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป หลังจากนี้จะมีการทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ COVID-19 ไปจนครบทุกสถานีทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง รวม 53 สถานี ในระหว่างวันที่ 25 – 31 พฤษภาคม 2563

นอกจากนี้ BEM ยังคงคุมเข้มมาตรการดูแลรักษาความสะอาดเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง เช่น เพิ่มมาตรการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น ภายในขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีปลายทางสถานีหลักสอง สถานีท่าพระ และสถานีเตาปูน เพิ่มจุดให้บริการแอลกอฮอล์เจลล้างมืออย่างทั่วถึงภายในสถานี เพิ่มความถี่ในการเช็ดถูพื้นผิวสัมผัสร่วมด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทุกครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง เป็นต้น



กรรมการผู้จัดการ BEM ยังกล่าวถึงการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางราง เรื่องรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ว่า BEM และ รฟม. ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการรักษาระยะห่างทางสังคมในระบบรถไฟฟ้า MRT โดยเพิ่มขบวนรถเสริมในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น สูงสุดถึง 9 ขบวนเพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาความแออัดในขบวนรถไฟฟ้า พร้อมวางมาตรการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการด้วยการจัดลำดับการเข้าใช้บริการเป็นกลุ่ม (Group Release) ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้โดยสารและส่วนรวม ซึ่งที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่านที่เข้าใจความจำเป็น อดทน และให้ความร่วมมือกับมาตรการต่าง ๆ เป็นอย่างดี ถ้าหากเราร่วมมือกันเช่นนี้เชื่อว่าพวกเราจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็ว

สำหรับผู้ที่ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินรถ MRT และมาตรการความปลอดภัยต่างๆ ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลโทร. 0-2624-5200 หรือติดตามทางช่องทางต่างๆ ได้ที่ เฟซบุ๊ก: MRT Bangkok Metro / ทวิตเตอร์: MRT Bangkok Metro / อินสตาแกรม: mrt_bangkok และโมบายแอปพลิเคชัน “Bangkok MRT เดินทางปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ด้วยรถไฟฟ้า MRT”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 21/05/2020 9:24 pm    Post subject: Reply with quote

MRT เปิดรับสมัครงานพาร์ทไทม์ ทำงานในสถานีรถไฟฟ้า สัมภาษณ์ รู้ผลทันที
ข่าวทั่วไทย
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 20 พฤษภาคม 2563 เวลา 15:08 น.

รถไฟฟ้า MRT เปิดรับสมัครงานพาร์ทไทม์ 100 ตำแหน่ง ปฏิบัติงานในสถานีรถไฟฟ้า สัมภาษณ์ ทราบผลทันที หมดเขต 29 พ.ค.นี้


บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กเพจ "MRT Bangkok Metro" ระบุ MRT เปิดรับสมัครพนักงาน Part time จำนวน 100 อัตรา สัมภาษณ์ทราบผลทันที หมดเขต 29 พ.ค.นี้

โดยปฏิบัติงานในสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีสวนจตุจักร, สถานีห้วยขวาง, สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ, สถานีพระราม 9, สถานีเพชรบุรี, สถานีสุขุมวิท, สถานีสีลม, สถานีท่าพระ, สถานีบางหว้า, สถานีหลักสอง และ สายสีม่วง สถานีคลองบางไผ่, สถานีเตาปูน ตั้งแต่เวลา 07.00-11.00 น. และ 15.00-19.00 น.

หน้าที่ความรับผิดชอบ

งานทำความสะอาดภายในรถไฟฟ้า, ราวบันไดเลื่อน
ให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ
สนับสนุนงานบริการอื่นๆ
คุณสมบัติ

ชาย หญิง อายุ 20-45 ปี
วุฒิการศึกษา ม.3-ปริญญาตรี
มีบุคลิกภาพ ทัศนคติ มนุษยสัมพันธ์
ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อ

วิธีการสมัคร ลงทะเบียนสมัครงานได้เพียงสแกน QR Code สอบถามเพิ่มเติม แผนกสรรหาและว่าจ้าง โทร. 0-2354-2000 ต่อ 183102-6 สถานที่สมัครงาน อาคารบริหารพระราม 9 ชั้น M อาคาร A บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักงานสาขา (2) 189 ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 22/05/2020 5:08 pm    Post subject: Reply with quote

ทางเชื่อมตึก Singha Complex กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพชรบุรีทำเสร็จแล้ว

https://www.facebook.com/InsoCondo/posts/2388234588141463
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 26/05/2020 11:32 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.ปรับใหม่!ยุบส่วนงาน TOD- เดินรถไฟฟ้า ติดหล่ม กม.เวนคืนและนโยบายมุ่ง PPP
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2563 เวลา 10:02

รฟม.ปรับโครงสร้างใหม่ยุบทิ้ง TOD และ ธุรกิจเดินรถ เหตุพัฒนาพื้นที่ติด กม.เวนคืน และหมดหวังเดินรถเอง หลังนโยบายมุ่ง PPP หัน ยกระดับงานสื่อสาร ขึ้นตรงผู้ว่าฯ ลุยยุคเทคโนโลยีรวดเร็ว

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประะทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟม.ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยยุบฝ่ายพัฒนาพื้นที่ (TOD) และสำนักธุรกิจรถไฟฟ้า และมีการยกระดับสำนักการสื่อสารองค์กร จากระดับกอง อยู่ในขึ้นเป็นระดับฝ่าย ขึ้นตรงกับผู้ว่าฯรฟม.ซึ่งถือเป็นภารกิจที่สอดรับกับแนวโน้มในปัจจุบันที่ต้องเน้นเรื่องเทคโนโลยีการตอบสนองข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว และรองรับภารกิจที่จะต้องรับผิดชอบดำเนินการในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด และยังสอดรับ นโยบายรัฐบาลในเรื่องศูนย์ราชการสะดวก ตามพ.ร.บ.อำนวยความสะดวกประชาชนในการติดต่อราชการ อีกด้วย

ทั้งนี้ ฝ่ายพัฒนาพื้นที่ (TOD) จัดตั้งขึ้นสมัย นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล เป็นผู้ว่าการรฟม. เมื่อปี2557 โดยมีวัตถุประสงค์รับผิดชอบดูแลโครงการพัฒนาพื้นที่ตามแนวสายทางและพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้า เพื่อสร้างรายได้เพิ่มมาสนับสนุนกิจการเดินรถ แต่ในทางปฏิบัติ ยังไม่สามารถดำเนินการจริงตามวัตถุประสงค์ เนื่องจากติดขัดกฏหมายเวนคืน ที่ยังไม่สามารถนำที่ดินมาพัฒนาได้.และยังไม่เห็นโอกาสที่จะทำได้ตามวัตถุประสงค์ จึงปรับเปลี่ยนบทบาท จึงยุบสำนักพัฒนาพื้นที่ และโอนพนักงานส่วนหนึ่งให้ไปรวมกับฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ที่รฟม.ยังสามารถดำเนินการได้ และบางส่วน กระจายไปตามผ่ายงานต่างๆ

ส่วนสำนักธุรกิจรถไฟฟ้านั้น เดิมตั้งขึ้นเพื่อรองรับการที่รฟม.จะเดินรถไฟฟ้าเอง อย่างน้อย 1 สาย แต่ปัจจุบัน รัฐบาลเน่นนโยบายให้เอกชนร่วมลงทุนในการเดินรถ (PPP) ซึ่งเป็นแนวทางที่ลดภาระการเงินของประเทศ ดังนั้นโอกาสที่รฟม.จะเดินรถเองจึงน้อยมาก หน่วยงานจึงไม่มีความจำเป็นอีก โดยสำนักธุรกิจรถไฟฟ้า เป็นโครงสร้างที่ยังไม่มีพนักงาน จึงไม่มีผลกระทบในการยุบ

“ทิศงทางในการดำเนินงานของรฟม.ไม่ได้เปลี่ยน แต่เป็นการปรับเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ขณะที่ทั้ง2 ส่วนงานนี้ตั้งมาตั้งแต่ปี 57 ผ่านมา 6 ปีแล้ว ยังไม่มีการดำเนินการ และแนวโน้มโอกาสที่จะเกิดเนื้องานก็เป็นไปได้น้อย จำเป็นต้องปรับเพื่อโยกคนไปทำงานอื่นแทน”

รายงานข่าวแจ้งว่า แนวคิดการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่ง, รถไฟฟ้า (Transit Oriented Development : TOD) หลายประเทศประสบความสำเร็จ ทำรถไฟฟ้าไม่ขาดทุนแถมมีรายได้จากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มหาศาล เช่น รถไฟฟ้าญี่ปุ่น และ ฮ่องกง มีการออกแบบรถไฟฟ้าและการพัฒนาพื้นที่ไปพร้อมๆ เช่น ฮ่องกงมีการพัฒนา 2 สถานี สามารถมีรายได้เพียงพอที่จะนำมาใช้เป็นค่าก่อสร้างโครงการได้ตลอดสาย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 26/05/2020 8:45 pm    Post subject: Reply with quote

1 มิ.ย. BEM แจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้น ให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT
ข่าวอสังหาริมทรัพย์

วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เวลา 16:33 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า มีความมั่นใจพร้อมให้บริการหลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ภายใต้แนวคิด “Healthy Journey with BEM” เดินทางปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19

เพื่อให้ผู้โดยสารปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BEM จะแจกหน้ากากผ้าฟรี 1 ล้านชิ้น ให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT เป็นการส่งเสริมวิถีใหม่ในการเดินทาง ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป รวมถึงจะแจกจ่ายให้กับชุมชนรวมทั้งโรงเรียนโดยรอบรถไฟฟ้าและทางด่วน เพื่อขอเป็นส่วนช่วยให้สังคมยังตระหนักถึงการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ บริษัทได้ร่วมกับกองทัพบก โดยกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ทำความสะอาด big cleaning พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี รวมทั้งพนักงานจิตอาสา BEM ช่วยกันทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอกสถานีพร้อมรับการปลดล็อก สำหรับมาตรการอื่นๆ มีการเพิ่มจุดให้บริการแอลกอฮอล์เจลล้างมืออย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ของทั้ง 53 สถานีกว่า 800 จุด


ได้แก่ ทางเข้าบริเวณจุดตรวจรักษาความปลอดภัย ห้องออกบัตรโดยสารและที่ชานชาลาเพื่อสุขอนามัยที่ดีตลอดการเดินทาง นอกจากนั้นได้เพิ่มขบวนรถเสริมเป็น 49 ขบวน และเพิ่มความถี่ในการเดินรถในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า – เย็น เพื่อลดความแออัดในขบวนรถไฟฟ้าและเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและส่วนรวม ทั้งนี้บริษัทขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมหน้ากาก ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล และช่วยรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) บริเวณสถานีและในรถไฟฟ้า ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความไม่สะดวกบ้าง ล่าช้าบ้างก็ต้องขออภัยและขอความเห็นใจ ที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณทุกคนที่เข้าใจและให้ความร่วมมือด้วยดีมาโดยตลอด

ในส่วนของทางด่วนบริษัทฯก็เร่งดำเนินการนำเทคโนโลยีการจ่ายค่าผ่านทางโดยไม่ใช้เงินสด (cashless) มาใช้เพื่อลดการแออัดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางและลดการสัมผัสเงินสด คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในปีนี้
https://www.facebook.com/BEM.MRT/posts/10158451547754516
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 01/06/2020 1:34 pm    Post subject: Reply with quote

เริ่มวันนี้! BEM แจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้นฟรี ผู้โดยสารรับได้ 53 สถานี 06.30-09.00 น
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา 11:39
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา 12:41
BEM แจกหน้ากากผ้าฟรี 1 ล้านชิ้น ผู้โดยสาร “รถไฟฟ้าMRT-สีม่วง” ถึงส.ค.นี้
เผยแพร่:
วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา09:06 น.


BEM เปิดตัวโครงการ “Healthy Journey with BEM” แจกหน้ากากผ้าฟรี 1 ล้านชิ้น! เริ่มวันนี้ รับได้ที่สถานีที่มีประกาศ ส่วนเติมเงิน 500 บาท รับเลยไม่ต้องรอคิว เผยคลายล็อกดาวน์ผู้โดยสารเริ่มเดินทางเพิ่มเป็น 1.6 แสนเที่ยวคน/วัน

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยืนยันถึงความพร้อมในการให้บริการรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง โดยตระหนักถึงสุขอนามัยและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและพนักงานเป็นลำดับแรก MRT จึงยังคงมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ BEM ได้จัดทำโครงการ “Healthy Journey BEM” เพื่อแทนความขอบคุณ ห่วงใย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า โดยแจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้นฟรี ให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ส่งเสริมการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อมาใช้บริการรถไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและส่วนรวม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนจนถึงเดือนสิงหาคม 2563 โดยรับได้ที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ทั้ง 53 สถานี และจะแบ่งปันอีกส่วนหนึ่งให้แก่ชุมชนกว่า 21 ชุมชน และสถานศึกษารายรอบเส้นทางรถไฟฟ้าและทางด่วนกว่า 60 แห่ง สำนักงาน เขต กทม.16 เขต เทศบาลนนทบุรี เป็นต้น

สำหรับการแจกหน้ากากผ้าให้แก่ผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม จะแบ่งออกเป็น 3 ครั้ง แต่ละครั้งจะสลับช่วงเวลากันและวนไปจนครบทั้ง 53 สถานี เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับหน้ากากอย่างทั่วถึงมากที่สุด ผู้โดยสารไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ พียงแต่ขอความร่วมมือรับหน้ากากผ้า 1 ท่าน/1 ชิ้น ตลอดรายการ โดยสามารถติดตามรายละเอียดกำหนดการแจกหนำกากผ้าได้จากสื่อมวลชนและช่องทางประชาส้มพันธ์ต่างๆ ของบริษัท

โดยจะแบ่งการแจกออกเป็น 3 ครั้ง ซึ่งจะมีการกำหนดช่วงเวลา ในการแจก เพื่อให้สามารถกระจายหน้ากากผ้าให้ผู้โดยสารไอย่างทั่วถึง โดยครั้งที่ 1 เดือน มิ.ย. เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-7 มิ.ย. 63 เวลา 06.30-09.00 น. ซึ่งจะมีประกาศสถานีที่จะมีการแจก ในวันและเวลาใด ส่วนเดือน ก.ค.และ ส.ค.นั้นจะมีการประชาสัมพันธ์ในลำดับต่อไป

และพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่เติมเงินบัตรโดยสารตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป รับฟรีหน้ากากผ้า 1ชิ้นที่ห้องออกบัตรโดยสารทุกสถานี ตั้งแต่วันที่ 1มิถุนายน 2563 เป็นตันไปจนกว่าของจะหมด

นอกจากนี้ ได้เพิ่มมาตรการดูแลด้านสุขอนามัย เตรียมแอลกอฮอล์เจลทำความสะอาดสำหรับผู้โดยสารกว่า 800 จุด มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในขบวนรถ ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า เย็น และเพิ่มรอบทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสร่วมด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครึ่งชั่วโมง และดำเนินการมาตรการ รักษาระยะห่าง (Social Distancing) บริเวณสถานีและในรถไฟฟ้า โดยเพิ่มขบวนรถเสริมเป็น 49 ขบวนและเพิ่มความถี่ในการเดินรถในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าเย็น เพื่อลดความแออัดภายในขบวนรถ

นายสมบัติกล่าวว่า ทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าได้รับผลกระทบจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกาศเคอร์ฟิวและมาตรการคุมเข้มโควิด ซึ่งคนส่วนใหญ่จะทำงานที่บ้านลดการเดินทาง โดยในเดือน เม.ย.มีผลกระทบหนักสุด โดยในส่วนของทางด่วน มีรถวิ่ง 5-6 แสนเที่ยว/วัน รถไฟฟ้ามีผู้โดยสารไม่ถึง 1 แสนเที่ยวคน/ วัน โดยเพิ่มกลับมาเพิ่มขึ้นหลังการผ่อนปรนมาตรการ โดยผู้ใช้ทางด่วนมีประมาณ 9 แสนเที่ยว/วัน หรือกลับมาในระดับ 80-85% ส่วนรถไฟฟ้าผู้โดยสารเฉลี่ย 1.6 แสนเที่ยวคน/วัน จากปกติ มี 4 แสนเที่ยวคน/วัน ซึ่งยังมีมาตรการเว้นระยะห่างอีกด้วย โดยคาดว่าในไตรมาสที่ 3 การเดินทางภาพรวมจะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ


อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ พร้อมสนับสนุนภาครัฐอย่างเต็มที่ในการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้โรค COVID-19 กลับมาแพร่ระบาดซ้ำ และขอให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าปฏิบัติตนด้วยวิธีการง่ายๆ 1. สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการ 2. เว้นระยะห่างทางสังคมระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร 3. หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยแอลกอฮอล์เจลที่มีให้บริการทั่วทุกพื้นที่ในสถานี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 10/06/2020 12:52 am    Post subject: Reply with quote

BEM เปิดรับ Part time 100 อัตรา ช่วยผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่: อังคารที่ 9 มิถุนายน 2563 เวลา 14:53
ปรับปรุง: อังคารที่ 9 มิถุนายน 2563 เวลา 16:06


บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM จ้างงานพนักงาน Part time เป็นพิเศษ 100 อัตรา หลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ภายใต้โครงการ “Healthy Journey with BEM” เดินทางปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 โดยพนักงาน Part time ดังกล่าวจะมีหน้าที่คอยดูแลทำความสะอาดพื้นที่สัมผัสบ่อยภายในสถานีและภายในขบวนรถเพื่อให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT มั่นใจในความสะอาดปลอดภัยอุ่นใจตลอดการเดินทาง

ภายหลังจากที่ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ทำให้ประชาชนกลับมาใช้บริการรถไฟฟ้า MRT เพิ่มมากขึ้น BEM จึงได้จัดทำโครงการ “Healthy Journey with BEM” ขึ้นเพื่อให้ผู้โดยสารปลอดภัยตลอดการเดินทาง โดยหนึ่งในมาตรการภายใต้โครงการดังกล่าวได้แก่การเพิ่มความถี่ทำความสะอาดในสถานี และในขบวนรถไฟ โดยในสถานีมีการเพิ่มความถี่การเช็ดถูทำความสะอาดทุกครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงในบริเวณสัมผัสบ่อย เช่น ราวจับบันไดเลื่อน ประตูเก็บค่าโดยสาร เครื่องออกเหรียญโดยสาร เป็นต้น ภายในรถไฟฟ้ามีการเช็ดถูทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สถานีปลายทางระหว่างเวลาให้บริการ นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่นๆ เช่น การแจกหน้ากากผ้าให้แก่ผู้โดยสาร เพิ่มจุดบริการเจลล้างมือในสถานีอย่างทั่วถึงกว่า 800 จุด มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นต้น

การจ้างงาน Part time ดังกล่าวนอกจากจะช่วยให้เกิดความสะอาด ปลอดภัย และมั่นใจในการใช้รถไฟฟ้าแล้ว BEM ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ว่างงานผู้ได้รับผลกระทบเดือดร้อนจากการขาดรายได้ให้มีงานทำและมีรายได้พอประคับประคองตนเองให้ผ่านพ้นสถานการณ์ที่วิกฤตนี้ไปด้วยกัน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 12/06/2020 7:33 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้า MRT วิ่งยาวถึงเที่ยงคืน เริ่ม 15 มิ.ย.นี้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 12 มิถุนายน 2563 - 17:54

รฟม. –BEM แจ้งขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT สีน้ำเงินและม่วงตามปกติ ถึง 24.00 น. ส่วนอาคารและลานจอดแล้วจรทุกแห่ง ใช้ได้ถึง 01.00 น. หลังศบค. ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว ตั้งแต่ 15 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกเวลาการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) และผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมในระยะที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2563 นั้น

รฟม. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT จึงได้ปรับเวลาการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) เป็นเวลาปกติ โดยจะให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ตั้งแต่เวลา 05.30 – 24.00 น. และให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 24.00 น.

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบตารางการเดินรถและเวลารถไฟฟ้าขบวนสุดท้ายได้จากประกาศภายในสถานี หรือ เฟซบุ๊ก MRT Bangkok Metro โมบายแอพลิเคชั่น Bangkok MRT เว็บไซต์ www.bemplc.co.th ศูนย์บริการข้อมูล โทร. 0 2624 5200

สำหรับอาคารและลานจอดแล้วจรของ รฟม. จะเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 01.00 น. โดยปัจจุบัน รฟม. มีที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จำนวน 13 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดแล้วจรที่สถานีลาดพร้าว สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สถานีหลักสอง (2 อาคาร) และลานจอดแล้วจรที่สถานีรัชดาภิเษก สถานีห้วยขวาง สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (2 ลาน) สถานีพระราม 9 สถานีเพชรบุรี สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (2 ลาน) และสถานีสามย่าน ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดแล้วจรที่สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 รวมถึงที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ จำนวน 1 แห่ง คือ ลานจอดแล้วจรที่สถานีเคหะสมุทรปราการ

ทั้งนี้ การผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมในระยะที่ 4 นั้น จะส่งผลให้มีจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น จนใกล้เคียงกับช่วงเวลาปกติ รฟม. และ BEM ใคร่ขอความร่วมมือผู้โดยสารโปรดปฏิบัติตนในการใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ (New Normal) ในการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้า ด้วยการสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการใช้บริการ รักษาระยะห่างในการใช้บริการตามมาตรการ Social Distancing ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางราง รวมถึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ในจุดให้บริการในสถานี เพื่อความปลอดภัยทางสุขอนามัยของทุกคน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 19/06/2020 9:16 pm    Post subject: Reply with quote

มิวเซียมสยาม ชวนชม “Site Museum” มิวเซียมใต้ดินแห่งแรก ณ สถานีสนามไชย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 12 มิถุนายน 2563 - 11:35



มิวเซียมสยาม ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เตรียมเปิด Site Museum มิวเซียมใต้ดินภายในสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย (Site Museum) ให้ชมในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ มิวเซียมสยาม โดยจัดพื้นที่การเรียนรู้ในพื้นที่ขนส่งสาธารณะ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์พื้นที่รอบบริเวณสนามไชยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยใช้เป็นแหล่งให้ความรู้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางสัญจรผ่านไปมายังเส้นทางนั้น ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ในพื้นที่สาธารณะรูปแบบใหม่ (Site Museum) ที่อยู่ภายในสถานีรถไฟฟ้าในเมืองไทยแห่งแรก พร้อมชวนทุกคนมาค้นพบความเป็นมาของพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมอันสำคัญของกรุงเทพฯ ไปด้วยกัน


นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า “การจัดทำนิทรรศการในครั้งนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งทำให้การเดินทางเข้าเยี่ยมชมมิวเซียมสยาม มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยมิวเซียมสยามได้ร่วมมือกับ รฟม. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โดยการพัฒนาพื้นที่บริเวณทางขึ้น-ลงภายในสถานีสนามไชยในรูปแบบ Site Museum มิวเซียมใต้ดิน และจัดทำนิทรรศการภายในสถานีรถไฟฟ้า และทำพื้นที่บริเวณนี้ให้กลายเป็นแหล่งการเรียนรู้ความสำคัญของพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิใจแห่งนี้ ออกมาเผยแพร่ในวิธีการผสมผสานเข้ากับการนำเสนอแบบสมัยใหม่ที่ทุกคนสามารถศึกษาและเข้าใจได้ง่าย เพื่อต่อยอดในการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งทางเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจสร้างสรรค์นิทรรศการชุดนี้ขึ้นมาสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ถือเป็นการปลุกความรู้ให้มีชีวิต จุดประกายความคิด ปูทางชีวิตอุดมปัญญา”



สำหรับสถานีสนามไชยเป็นสถานีรถไฟฟ้าแห่งเดียวในพื้นที่บนเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน ถือเป็นประตูสู่สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของประเทศ โดยพื้นที่ของมิวเซียมสยามรวมถึงบริเวณโดยรอบ มีประวัติศาสตร์ทับซ้อนหลายชั้นมาก เริ่มจากสมัยอยุธยา ทำให้การจัดทำพิพิธภัณฑ์ประจำแหล่งโบราณคดี หรือ Site Museum ที่ปล่องทางขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้าสนามไชยในครั้งนี้ ต้องมีการระดมพลของผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นนักโบราณคดี และนักประวัติศาสตร์ศิลป์ สถาปัตยกรรม ที่มาร่วมถอดรหัสจากสิ่งที่ได้ค้นพบ รวมทั้งภัณฑารักษ์และนักออกแบบนิทรรศการที่ได้ร่วมกันตีความข้อมูลใหม่ เพื่อถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้ชม นักเดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งการออกแบบนิทรรศการได้รับแนวคิดและแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์พื้นที่รอบบริเวณสนามไชย นำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวทำให้ผู้เข้าชมเห็นภาพได้ชัดเจนและเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งเนื้อหาการจัดแสดงนิทรรศการออกเป็น 3 ส่วน คือ
1) ประวัติพื้นที่บางกอก
2) กลุ่มวังท้ายวัดพระเชตุพน และ
3) การจำลองท้องพระโรงวังเก่าในสมัยโบราณ
ซึ่งเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมดด้วยการใช้สัญลักษณ์ของวัตถุที่ค้นพบในชั้นดินที่ต่างกันไป โดยชั้นด้านล่างคือ ชั้นดินสมัยอยุธยา ชั้นบนสุดคือสมัยปัจจุบัน และมีการจัดแสดงด้วยการจำลองโมเดลป้อม วัง และกระทรวง เพื่อให้เห็นพัฒนาการที่เปลี่ยนไปของพื้นที่อีกด้วย



นอกจากนี้มิวเซียมสยามได้เพิ่มความพิเศษและความน่าสนใจให้กับนิทรรศการชุดนี้ ด้วยการจัดฉายภาพยนตร์แอนิเมชันแสดงประวัติของพื้นที่จากอดีตจนเป็นมิวเซียมสยามในปัจจุบัน พล็อตเรื่องโดยคุณรอมแพง ผู้ประพันธ์นวนิยายบุพเพสันนิวาสอันโด่งดัง ซึ่งเนื้อหาของภาพยนตร์ชุดนี้ ดำเนินเรื่องโดยหญิงสาวผู้หนึ่งที่มีชีวิตเป็นอมตะ ผ่านกาลเวลามาทุกยุคทุกสมัย มาเป็นผู้เล่าความเป็นมาของพื้นที่จนเธอได้มาเป็นพนักงานที่มิวเซียมสยามในปัจุบัน


สำหรับ Site Museum มิวเซียมใต้ดิน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานระหว่างการก่อสร้าง มีกำหนดคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดข่าวสารข้อมูลความคืบหน้าของการดำเนินงานได้ทาง Social Media ของมิวเซียมสยาม พร้อมรับชมวีดิทัศน์เบื้องหลังการทำ Site Museum มิวเซียมใต้ดินได้ผ่านทางเว็ปไซต์ www.museumsiam.org หรือเฟซบุ๊ก www.facebook.com/museumsiam
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 198, 199, 200 ... 228, 229, 230  Next
Page 199 of 230

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©