Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180069
ทั้งหมด:13491301
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 139, 140, 141 ... 286, 287, 288  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/06/2020 6:39 pm    Post subject: Reply with quote

ท่าน Xiao Qianwen ผู้จัดการทั่วไปบริษัทรถไฟลาวจีนจำกัดได้รายงานให้รองนายกรัฐมตรี Bounthong Chitman ทีมาตรวจพินิจงานการก่อสร้างรถไฟลาวจีนในนครหลวงเวียงจัน (สะพานใหญ่เป็นพิเศษ ข้ามถนนไกสอน พรหมวิหาร ก่อนถึงสถานีกลางเวียงจัน, สะพานใหญ่เป็นพิเศษ ข้ามน้ำคอน ถัดจากสถานีเวียงจันเหนือ สถานที่ปูรางรถไฟบ้านห้วยน้ำเย็น เมืองนาซายทอง นครหลวงเวียงจัน เป็นต้น) และแขวงเวียงจัน เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2020 ถึงความก้าวหน้ารถไฟลาวจีนว่า ทางรถไฟลาวจีนจากอุโมงค์มิตรภาพลาวจีนถึงสถานีกลางเวียงจัน ระยะทาง 409 กิโลเมตร ถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 2020 เสร็จแล้ว 89.43% นับว่าเป็นไปตามแผน และเจาะอุโมงค์ได้สำเร็จไป 65 แห่ง จากอุโมงค์ทั้งหมด 75 แห่ง ความยาวรวม 197.83 กิโลเมตร และ ตอนนี้ ได้วางรางเป็นตอนๆ จากบ้านห้วยน้ำเย็น เมืองนาซายทอง นครหลวงเวียงจัน (Houainamyen village in Naxaithong district, Vientiane) ถึงแขวงหลวงพระบาง (Luang Prabang) เป็นระยะทาง เกือบ 50 กิโลเมตร ในการนี้ มีการสนทนากับบรรดาคนงานก่อสร้างสะพานใหญ่เป็นพิเศษ ข้ามน้ำคอน ถัดจากสถานีเวียงจันเหนือด้วย

นอกจากนี้ บริษัทรถไฟลาวจีนได้เตรียมงบประมาณ เพื่อ เวนคืนที่ดิน เพื่อการก่อสร้างทางรถไฟ จากสถานีกลางเวียงจัน (Central station in Vientient) ไปที่ สถานีท่านาแล้งตะวันออก ที่บ้านท่านาแล้ง เมืองหาดซายฟอง นครหลวงเวียงจัน ระยะทาง 17 กิโลเมตร ที่กำหนดหมายให้เป็นย่านคอนเทนเนอร์ ไว้เรียบร้อยแล้ว และ กำลังเตรียมการ การก่อสร้างทางจาก สถานีกลางเวียงจัน (Central station in Vientient) ไปสถานีเวียงจันใต้เพื่อจูงใจให้บรรดาโรงงานอุตสาหกรรมใกล้สถานีเวียงจันใต้ส่งสินค้าทางรถไฟ แต่การเวนคืนยังมีปัญหาอยู่บ้าง

จากความก้าวหน้าดังกล่าว ทำให้ท่านรองนายกรัฐมนตรีแนะนำให้ บริษัทรถไฟลาวจีน เตรียมการพัฒนาที่ดินรอบสถานีเพื่อดึงดูดให้คนขึ้นรถไฟและขนส่งสินค้าให้มาก จะได้เอามาชำระหนี้เงินกู้ 5986 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมดอกเบี้ยโดยไว และ หาทางทำข้อตกลงในการจ่ายค่าชดเชยให้ชาวบ้านที่ต้องโยกย้ายเนื่องจากที่ดินโดนเวนคืน อย่างเป็นธรรมด้วย นอกเหนือจากการป้องกันตัวเองจากโรคพยาธิโควิด 19 ตามที่รัฐบาลกำหนด แม้จะ ควบคุมโรคพยาธิโควิด 19 ได้แล้ว
https://www.facebook.com/crifm93/posts/2785619195000161
http://www.vientianetimes.org.la/freeContent/FreeConten_Laos109.php

รถจักรตงเฟิง DF4A กำลังขนรางที่เชื่อมเสร็จแล้ว ไปวางรางแถวแขวงอุดมไซ
https://www.facebook.com/AeroLaos/posts/2915620688486476


ความก้าวหน้ารถไฟลาวจีน
https://www.youtube.com/watch?v=XKClFbYiDJA
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/06/2020 9:07 pm    Post subject: Reply with quote

วางรางเหล็กกล้า 1 วัน 1 กิโลเมตร รุดหน้ารถไฟลาว-จีน
เป็นเรื่อง เป็นลาว
14 พฤษภาคม 2020

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักข่าววิทยุจีนสากล CRI-FM93 ภาคภาษาลาว ได้สัมภาษณ์ “เสิน เจี้ยน” พนักงานขับรถไฟขนส่งอุปกรณ์ฯ วัย 31 ปี ในโครงการวางรางรถไฟ ของกลุ่มบริษัทรถไฟเลข 2 ของจีน
1.วันที่ 27 มี.ค.2563 เป็นวันเริ่มต้นวางรางเหล็กกล้า ที่เมืองนาซายทอง นครหลวงเวียงจันทน์ โดยการวางท่อนเหล็กกล้าที่มีความยาว 500 เมตร ในแต่ละช่วง ดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว
2.เสิน เจี้ยน ขับรถไฟเฉพาะขนส่งอุปกรณ์ 21 ตู้ แต่ละตู้บรรทุกหมอนรองรางรถไฟ ที่หนักประมาณ 70 ตัน
3.ถึงต้นเดือน พ.ค.นี้ การวางรางรถไฟสำเร็จไปแล้ว 40 ก.ม. เสิน เจี้ยน กลายเป็นคนแรก ที่ได้ขับรถไฟบนเส้นทางรถไฟลาว-จีน
***
หู บิ่น ผอ.โครงการวางรางรถไฟฯ ได้สรุปว่า การวางรางรถไฟได้ยกระดับ จาก 3 วันต่อ 2 ก.ม. หรือ 1 วัน ไม่ถึง 1 ก.ม. ขยับเป็น 1 วัน ต่อ 1 ก.ม โดยระยะทางการสร้างทางรถไฟ จากนครหลวงเวียงจันทน์ ถึงชายแดนบ่อเต็น-บ่อหาน มีความยาว 414 ก.ม.
***
ขอบคุณ
CRI-FM93


Dong Feng บนรางเหล็ก ในแขวงเวียงจันทน์
เป็นเรื่อง เป็นลาว
21 พฤษภาคม 2020 9:43 PM ·
***
เมื่อ 21 พ.ค.2563 แฟนเพจเฟซบุ๊ค Media Laos ได้แพร่คลิปรถไฟ Dong Feng Type 4A ขนวัสดุก่อสร้างทางรถไฟ และทดลองระบบราง
นับว่าเป็นครั้งแรกของชาวลาวได้เห็นรถไฟวิ่ง จากท่าง่อน ไปเขตภูพระ แขวงเวียงจันทน์
***
หัวจักรรถไฟ เพื่อภารกิจขนส่งวัสดุก่อสร้าง ได้ลำเลียงมาจาก สป.จีน ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง และใช้รถบรรทุกขนส่งมายัง จ.บึงกาฬ ข้ามโขงมายังท่าเรือเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว เมื่อเดือน ก.ย.2561
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 19/06/2020 9:03 pm    Post subject: Reply with quote

ทางรถไฟจีน-ลาวเชื่อมรางไร้รอยต่อเส้นแรก
สำนักข่าวซินหัว
19 มิถุนายน 2563

เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี (18 มิ.ย.) กลุ่มวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศจีนหมายเลข 2 (CREC-2) บริษัทก่อสร้างทางรถไฟสัญชาติจีน ได้เชื่อมประสานรางรถไฟไร้รอยต่อเส้นแรกของทางรถไฟจีน-ลาว ณ ชานกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว

รายงานระบุว่ารางรถไฟไร้รอยต่อหรือรางเชื่อมยาว (CWR) สามารถยกระดับความคงทนของรางเหล็กกล้า ลดต้นทุนการบำรุงรักษาหัวรถจักรและรางรถไฟ เพิ่มความเสถียรและความเร็วของรถไฟ รวมถึงขยับขยายความสะดวกสบายของการเดินทาง

เหรินเฉิงเหนิง ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคทั่วไปของซีอาร์อีซี-2 เผยว่าแผนกรางของทางรถไฟจีน-ลาว ได้เอาชนะอุปสรรคอย่างการเดินรถทางเดียว (single-line) สภาพอากาศเลวร้าย และการขาดแคลนบุคลากร ขณะเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทีมงานประสบความสำเร็จในการเชื่อมประสานรางไร้รอยต่อ เพื่อเดินหน้าขยายเส้นทางรถไฟจีน-ลาวสู่ทิศเหนือ โดยอาศัยเทคโนโลยีการเชื่อมรางแบบต่อชน (Mobile Flash Butt Welding) ที่เคลื่อนที่ไปตามรางได้

ด้านบริษัท การรถไฟลาว-จีน จำกัด (LCRC) ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าในกรุงเวียงจันทน์และรับผิดชอบการก่อสร้างและการดำเนินงานของทางรถไฟสายนี้ ระบุว่าซีอาร์อีซี-2 และหน่วยวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เร่งการก่อสร้างพร้อมมาตรการป้องกันโรคระบาด

เสี้ยวเฉียนเหวิน ผู้จัดการทั่วไปของแอลซีอาร์ซี กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าบริษัทฯ ได้บังคับใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวดขณะจัดการการก่อสร้าง ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากรัฐบาลลาว

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ซึ่งมุ่งเป้าปรับเปลี่ยนลาวจากประเทศไร้ทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบกภายใต้ความพยายามร่วมกัน

ทางรถไฟจีน-ลาว แบ่งเป็นอุโมงค์ 198 กิโลเมตร และสะพาน 62 กิโลเมตร จะวิ่งจากด่านชายแดนบ่อเต็นทางลาวตอนเหนือที่มีพรมแดนติดกับจีนไปยังกรุงเวียงจันทน์ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทางรถไฟเพื่อการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างประเทศสายนี้ก่อสร้างด้วยมาตรฐานการจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ โดยเริ่มต้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2016 และมีกำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2021
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/06/2020 4:49 pm    Post subject: Reply with quote

อุโมงค์ยาวอันดับ 2 ของ ‘ทางรถไฟจีน-ลาว’ เจาะทะลุถึงกันแล้ว
เวียงจันทน์, 22 มิ.ย. (ซินหัว)

เมื่อวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) บริษัท กลุ่มวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศจีน กว่างโจว (CRECGZ) ได้ดำเนินการเจาะอุโมงค์บ้านนาโคก (Ban Nakok Tunnel) ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่มีความยาวเป็นอันดับ 2 ของทางรถไฟจีน-ลาว ทะลุถึงกันแล้ว

อุโมงค์บ้านนาโคก ความยาว 9,296 เมตร ตั้งอยู่ที่แขวงอุดมไซทางตอนเหนือของลาว ห่างจากกรุงเวียงจันทน์ไปทางเหนือราว 400 กิโลเมตร และตัดผ่านพื้นที่ที่มีสภาพทางธรณีวิทยาเลวร้ายจนส่งผลให้การก่อสร้างทางรถไฟเกิดความล่าช้าอย่างมาก</p><p>พื้นที่ที่อุโมงค์บ้านนาโคกตัดผ่านเป็นเขตรอยเลื่อน (fault zone) และพื้นที่ที่มีสภาพทางธรณีวิทยาสลับซับซ้อน จำนวน 4 แห่ง ซึ่งนำพาอุปสรรคขนานใหญ่มาสู่การก่อสร้างและการควบคุมความปลอดภัย

นับตั้งแต่เริ่มต้นการก่อสร้างเมื่อเดือนพฤษภาคม 2017 กลุ่มวิศวกรรมฯ ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างแข็งขันเพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ก่อเกิดผลลัพธ์การวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่าง &quot;เทคโนโลยีก่อสร้างอุโมงค์หินผุในป่าฝนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้&quot; ที่เร่งรัดการก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันเพื่อก้าวข้ามผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กลุ่มวิศวกรรมฯ ได้ดำเนินงานก่อสร้างพร้อมเฝ้าระวังโรคระบาด โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากท้องถิ่นอย่างการจัดซื้อวัสดุก่อสร้าง เช่น ทราย กรวด และซีเมนต์ รวมถึงการว่าจ้างคนงานท้องถิ่นเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับท้องถิ่น

อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ลาว ถือเป็นโครงการเชื่อมโยงเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน และยุทธศาสตร์เปลี่ยนประเทศไร้ทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบกของลาว

ทางรถไฟจีน-ลาว ความยาว 414 กิโลเมตร จะวิ่งจากด่านชายแดนบ่อเต็นทางตอนเหนือของลาว ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับจีน ไปยังกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศ ด้วยความเร็วออกแบบ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทางรถไฟเพื่อการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างประเทศสายนี้ก่อสร้างด้วยมาตรฐานการจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ โดยเริ่มต้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2016 และมีกำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2021
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/06/2020 12:00 am    Post subject: Reply with quote

รายชื่อคนลาวที่ได้ไปเข้ารับการอบรมเรื่องรถไฟที้เมืองจีนออกแล้้ว

ตอนนี้ว่ารถไฟลาวจีนเสร็จแล้วเกือบ 90% เจาะอุโมงค์ได้ 65 อุโมงค์และ สร้างสะพานรถไฟ 164 แห่ง วา่งรางรถไฟจากเมืองนาทรายทอง ในนครหลวงเวียงจัน ไปหาแขวงหลวงพระบางได้ยาว 50 กิโลเมตร จากระยะทางทั้งหมด 409 กิโลเมตร

การก่อสร้างในระยะที่ 2 จะทำจากสถานีนครหลวงเวียงจันไปหาเวียงจันใต้ เขตบ้านท่านาแล้ง เมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันระยะทาง 5 กิโลเมตร ขณะนี้ปักหลักเขตสำเร็จสถานีโดยสาร ในเนื้อที่ 150 เฮกตาร์ แล้ว โดยคาดว่าจะสร้างเสร็จปลายปี 2021 อิงตามคำยืนยันของ เซียวกัวเวิน ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟลาวจีนจำกัด เมื่อ วันที่ 4 มิถุนายน 2020

https://www.rfa.org/lao/daily/economy/Laos-China-railway-notify-training-personnel-06182020233940.html

คนงานรถไฟชาวลาวที่ เมืองไซ และ เมืองนาหม้อ แขวงอุดมไซบ่นว่าได้รับเงินเดือนล่าช้า มา 3-4 เดือนแล้ว และ ยังขาดสวัสดิการสังคมอีกด้วย เพราะโควิด 19 ระบาดหนัก จนเจ้าหน้าที่ผู้จ่ายเงินเดือนหนีกลับเมืองจีน เพิ่งจะได้รับการสะสางเมื่อเร็วๆนี้
https://www.rfa.org/lao/daily/economy/Lao-railway-workers-get-pay-late-and-without-benefits-Oudomxay-06262020235353.html

ชาวบ้านที่โดนรถไฟลาาวจีนพาดผ่าน เช่นที่เมืองนาทรายทอง นครหลวงเวียงจัน บ่นว่ายังไม่ได้รับค่าชดเชยจากการเวนคืนที่ดินเลย อย่างที่ดิน สองเฮกตาร์ (12.5 ไร่) ก็ควรได้รับค่าชดเชย 1125 ล้านกีบ ชาวบ้สาน 13 ครอบครัวที่บ้านหินเหิบ และ ชาวบ้านที่วังเวียงก็ออกมาบ่นเรื่องค่าชดเชยด้วย
https://www.rfa.org/lao/daily/economy/Villagers-waiting-for-compensation-railway-project-06252020101756.html
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/06/2020 10:52 pm    Post subject: Reply with quote

ทางรถไฟลาวจีนเสร็จแล้ว 89.43% เจาะอุโมงต์ได้ 65 แห่งจาก ทั้งหมด 75 แห่ง ยาว 223.6 กิโลเมตร และปักตอม่อสะพานได้ 1959 ตอม่อ และ ติดตั้งชิ้นส่วนสะพานไปแล้ว 746 ช่วง สำหรับสะพาน 164 แห่ง เท่ากับทำสะพานเสร็จไปแล้ว 98.1% แต่ยังมีสิ่งกีดขวางต้องไกล่เกลี่ย 11 จุด ส่วนการวางรางนั้นเริ่มทำแต่บ้านห้วยน้ำเย็น เมืองนาซายทอง นครหลวงเวียงจัน สำเร็จไปแล้ว 49.7 กิโลเมตร จากความยาวทั้งหมด 409 กิโลเมตร

สำหรับการจัดตั้งปฏิบัติการก่อสร้างทางรถไฟลาวจีนระยะ 2 จากสถานีโดยสารเวียงจันไปสถานีสินค้าเวียงจันใต้ที่ บ้านท่านาแล้ง เมืองหาดซายฟอง นครหลวงเวียงจัน เพื่อเอาใจบรรดานิคมอุตสาหกรรมจีันที่ต้งอยู่ในบริเวณสถานีเวียงจันใต้ นั้นได้ปักหลักขอบเขตสงวนทางวรถไฟ ยาว 17 กิโลเมตรแล้ว (ถึงตีนสะพานมิตรภาพลาวไทย ที่ 1) สำหรับการปักหลักขอบเขตสถานีเวียงจันใต้ 2 จุดในจำนวน 3 จุด และ การส่งมอบพื้นที่รถไฟลาวจีนระยะแล้ว ปฏิบัติได้ครบ 100% ครบ 409 กิโลเมตรแล้ว

ส่วนเรื่องรถไฟฟ้า EMU ที่สั่งจากจีนนั้น นั้นจะใช้เทคนิครวมศูนย์ ที่ชำนิชำนาญและเชื่อถือได้ในการขับเคลื่อนระบบรถไฟฟ้า
https://v2.vientianemai.net/archives/5472

ท่านบุนทองจิตมานี ตรวจพินิจสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่นครหลวงพระบาง ยาว 1485 เมตร ซึ่งสร้างสำเร็จเมื่อ ตุลาคม 2019 โดยอยู่อยู่ระหว่างอุโมงค์ สะนกที่เจาะทะลุภูหวด เมืองจอมเพ็ด และ อุโมงผาบ่อง นครหลวงพระบาง เมื่อ 23 มิถุนายน 2020

ทางรถไฟในแขวงหลวงพระบางยา่ว 80 กิโลเมตร ผ่าน 28 หมู่่บ้าน สองเมือง หนึ่งนคร มีหก สถานี โดยสถานีใหญ่อยู่ที่หลวงพระบางห่างจากตัวเมืองหลวงพระบาง 10 กิโลเมตร เพื่อลดปัญหาผลกระทบที่จะเกิดกับเมืองมรดกโลก อย่างหลวงพระบาง มีสะพานที่ต้องสร้าง 33 แห่ง โดยเป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขง 1 แห่ง ข้ามแม่น้ำคาน 3 แห่ง และ มีอุโมงค์ 23 แห่งขุดอุโมงค์ทะลุถึงกันสำเร็จแล้ว 17 แห่ง โดยสะพานและอุโมงค์กินความยาวถึง 83.69% ของทางรถไฟแขวงหลวงพระบาง

ตอนนี้ไกล่เกลี่ยเรื่องที่ดิน และจ่ายค่าชดเชยให้ประชาชนในแขวงหลวงพระบางครบ 100% แล้ว
https://v2.vientianemai.net/archives/5527
http://kpl.gov.la/detail.aspx?id=52985


Last edited by Wisarut on 01/07/2020 4:23 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/07/2020 3:59 pm    Post subject: Reply with quote

แขวงหลวงน้ำทา ได้จ่ายค่าชดเชยทดแทนค่าเสียหายจากโครงการรถไฟลาวจีนไป 74% คือที่ บ้านบ่อเต็น บ้านบ่อเปียด บ้านตีนตก อีก 26% คือที่บ้านนาเตย จะจ่ายให้ครบในสิ้นปี 2021 ตอนนี้ได้รับมอบพื้นที่ก่อสร้างครบแล้ว เหลือแต่การสร้างอาคารสถานีเท่านั้น

แขวงหลวงน้ำทา มีทางรถไฟยาว 17 กิโลเมตร คือสถานีบ่อเต็น สำหรับโดยสารและ สถานีนาเตยสำหรับรถสินค้า กนเนื้อที่ 80 เฮกตาร์ มีผู้ได้รับผล กระทบ 191 ครอบครัว คือที่ดินปลูกสร้าง ที่นา ที่สวน ผลไม้และอื่นๆ โดยจะจ่ายให้ผู้ได้รับผลกระทบสี่หมู่บ้าน จำนวน 325,000 ล้านกีบ ตอนนี้จ่ายไปแล้ว 131916 ล้านกีบ แก่ 218 ครอบครัว จากชาวบ้านทั้งหมด 321 ครอบครัว มูลค่า 179000 ล้านกีบ โดยจะจ่ายค่าชดเชยงวดที่ 8 จำนวน 46000 ล้านกีบ แก่ 21 ครอบครัวในเขตสถานีรถไฟบ่อเต็น และ สถานีรถไฟนาเตย เพื่อเริ่มการสร้างสถานีเสียที
https://www.ityarkbork.com/2020/4073
http://raosufung.com/1086/
https://laoedaily.com.la/2020/06/29/79465/

การสร้างทางรถไฟลาวจีนช่วงแขวงอุดมไซสำเร็จ 93.27% จากความยาวทั้งหมด 126.6 กิโลเมตร ตอนนี้เจาะอุโมงค์ ทั้งสามสัญญา ทำได้สำเร็จแล้ว 28 แห่ง ความยาวรวม 82.747 กิโลเมตร จากอุโมงค์ทั้งหมด 32 แห่งความยาวรวม 84.869 กิโลเมตร นับว่าทำได้ 97.5% ส่วนสะพานตอกตอม่อได้ครบ 716 ตอม่อ ตอนนี่้เรียกเจ้าเมืองทั้งสาม คือ เมืองนาหม้อ เมืองและเมืองงา และ หน่วยป้องกันชาติ (ทหาร) หน่วยรักษาความสงบ (ตำรวจ) เพื่ออำนวยความสะดวกในการก่อสร้างให้ำสำเร็จได้ทันเวลา
https://www.ityarkbork.com/2020/3502


Last edited by Wisarut on 08/07/2020 8:28 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/07/2020 10:32 pm    Post subject: Reply with quote

“สถานีนครหลวงเวียงจัน”รองรับผู้โดยสาร 2,500 คน
LandLink
3 กรกฎาคม 2563


“สถานีนครหลวงเวียงจัน”สถานีปลายทางของโครงการทางรถไฟลาว-จีน ได้ฤกษ์ลงมือก่อสร้างแล้วตอนเช้าวันนี้(3 ก.ค.)

สถานีรถไฟแห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 150 เฮคตา(937.5 ไร่) เขตบ้านไซ เมืองไซทานี ตัวอาคารสถานี มีพื้นที่ใช้สอย 14,543 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 2,500 คน

นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมกับท่าเรือบกและศูนย์ขนถ่ายสินค้า เวียงจัน โลจิสติก ปาร์ค ที่ท่านาแล้ง เมืองหาดทรายฟอง ที่ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างในวันนี้ด้วยเช่นกัน(รายละเอียดดูจากคลิปข่าวในโพสต์ก่อนหน้านี้)

ทางรถไฟลาว-จีน ระยะทาง 422.4 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายทางรถไฟอาเซียนของจีน เริ่มจากชายแดนลาว-จีน ที่เมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา มาสิ้นสุดที่สถานีนครหลวงเวียงจัน

ทางรถไฟสายนี้มีแผนเปิดให้บริการในเดือนธันวาคมปีหน้า จากนั้นมีแผนจะเชื่อมต่อกับโครงข่ายทางรถไฟของไทยที่สถานีหนองคาย ซึ่งมีปลายทางลงไปถึงมาเลเซีย รวมถึงเชื่อมกับเส้นทางรถไฟลาว-เวียดนาม ที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต...

(ภาพจากเพจ CRI-FM93)
https://www.facebook.com/crifm93/posts/2822042471357833
https://www.facebook.com/AeroLaos/posts/2985186134863264
https://www.facebook.com/LandLink.AEC/posts/3557480034266161

คลิปข่าวความยาว 3 นาที ให้รายละเอียดเบื้องต้นของโครงการเวียงจัน โลจิสติก ปาร์ค ท่าเรือบกและศูนย์ขนถ่ายสินค้าครบวงจรของลาว บริเวณท่านาแล้ง เมืองหาดซายฟอง นครหลวงเวียงจัน
LandLink
3 กรกฎาคม 2563 เวลา 5:54 PM ·

รัฐบาลลาวได้ให้สัมปทานแก่บริษัทสิทธิโลจิสติก ในเครือพงสะหวัน เป็นผู้ดำเนินการท่าเรือบก มูลค่า 727 ล้านดอลลาร์สหรัฐแห่งนี้ เพื่อรองรับโครงการทางรถไฟลาว-จีน ที่กำลังจะเปิดให้บริการปลายปีหน้า รวมถึงแผนเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟไทย และโครงการทางรถไฟลาว-เวียดนามที่กำลังจะมีการก่อสร้างในอนาคต.
https://www.facebook.com/LandLink.AEC/posts/3556707817676716/
https://www.facebook.com/Laoedaily/videos/957459034713862/


Last edited by Wisarut on 16/09/2020 6:55 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/07/2020 10:34 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
อุโมงค์ยาวอันดับ 2 ของ ‘ทางรถไฟจีน-ลาว’ เจาะทะลุถึงกันแล้ว
เวียงจันทน์, 22 มิ.ย. (ซินหัว)


LandLink
June 22 at 11:40 AM ·
ให้เกียรติลาวบ้าง!!!

เช้านี้ เพจ AeroLaos ได้โพสต์เรียกร้องบริษัททางรถไฟลาว-จีน ควรให้เกียรติคนลาวบ้าง ในการรายงานความคืบหน้าการก่อสร้าง

โดย AeraLaos นำภาพการฉลองความสำเร็จของการเจาะอุโมงค์ที่บ้านนาคอก แขวงอุดมไซ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน

เนื้อหาในบรรยายภาพ เขียนว่า...

"ขออนุญาตอีกครั้ง น่าผิดหวังกับภาพ ภาพนี้ พวกเราต่างคิดไปเองว่าคณะรับผิดชอบบริษัททางรถไฟลาว-จีนควรตรวจตรา และยกฐานะ บทบาทประเทศลาวให้สูงขึ้น อย่างการใช้ภาษาลาว ธงชาติลาว ควรเด่นกว่าของผู้ลงทุน ที่ผ่านมาเคยมีการทักท้วงไปแล้วหลายครั้ง เราเห็นว่าสิ่งนี้เป็นการไม่ให้เกียรติประชาชนลาว ที่เป็นเจ้าของประเทศ"

อุโมงค์บ้านนาคอก เป็นอุโมค์ที่ยาวเป็นลำดับที่ 2 ของโครงการทางรถไฟลาว-จีน ยาว 9,296 เมตร เจาะโดยบริษัทวิศวกรรมกวางโจว(CREC GZ) และเพิ่งเจาะทะลุสำเร็จเมื่อวันอาทิตย์

AeroLaos เป็นเพจที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการบิน และการคมนาคมขนส่งของลาวและภูมิภาคอาเซียน มีผู้ติดตามกว่า 1.1 แสนคน...

โพสต์จาก AeroLaos :
https://www.facebook.com/478509568864279/posts/2954518494596695/
https://www.facebook.com/LandLink.AEC/photos/a.1604140586266792/3524742430873255/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/07/2020 7:50 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
“สถานีนครหลวงเวียงจัน”รองรับผู้โดยสาร 2,500 คน
LandLink
3 กรกฎาคม 2563

เริ่มการสร้างสถานีเวียงจัน ของรถไฟจีนลาว
สำนักข่าวซินหัว
3 กรกฎาคม 2020 เวลา 19:39:20

ทำพิธีการก่อสร้างสถานีนครหลวงเวียงจันเมื่อวันศุกร์ ที่ชานเมืองด้านเหนือของนครหลวงเวียงจัน โดยบริษัท China Railway Construction Group Co., Ltd. (CRCG) เป็นผู้รับเหมา มี 4 ชานชลา และ ย่านสถานีมี 7 ราง โดยมีชานชลาเพิ่มเติม อีก 2 ชานชลา และ มีการสงวนทางไว้สามทาง อาคารสถานีมีที่พื้นที่ใช้งาน 14,543 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารสูงสุด 2500 คน ตามที่บริษัทรถไฟลาวจีนจำกัด [the Laos-China Railway Co., Ltd. (LCRC)] ซึ่งรับผิดชอบการก่อสร้างและการเดินรถ

การออกแบบอาคารสถานีต้องเป็นไปตามหลัก นครแห่งไม้จัน ซึ่งแสดงความหมายของเมืองหลวงแห่งนี้ นอกเหนือจากการแสดงมิตรภาพจีนลาว รวมทั้งการแสดงวัฒนธรรม ทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ยังออกแบบให้ใช้งานได้สะดวก รักษาสิ่งแวดล้อม

ท่านเสี่ยวฉวนเวิ่น (Xiao Qianwen) ผู้จัดการบริษัทรถไฟลาวจีนจำกัด กล่าวว่าขณะนี้รถไฟลาวจีนนั้น งานโยธาสำเร็จไปแล้ว 90% ตอนนี้จะได้เริ่มการสร้างอาคารสถานีเสียที และเตรียมการเดินรถ และ ในช่วง โควิด 19 ที่กำลังระบาดเช่นนี้ก็ยิ่งจำเป็นต้องเน้นการก่อสร้างอาคารสถานี โดยเน้่นคุณภาพการก่อสร้าง รวมทั้งการบริหารจัดการและการจัดองค์กร

ท่านจันตุลา พะนาลาสี (Chantula Phanalasy) ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการก่อสร้างรถไฟลาวจีน จากกระทรวงดยธาธิการและการขนส่ง แถลงว่าโครงการนี้ จะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตคนลาวให้ดีกว่าเดิม และ พัฒนาความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจจีนลาว และ แปรสภาพจาก ประเทศไร้ทางออกทางทะเลเป็นประเทศที่มีทางเชื่อมกะเพื่อนบ้าน

ทางรถไฟลาว-จีน ระยะทาง 422.4 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์ 198 กิโลเมตร สะพาน 62 กิโลเมตร เร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายทางรถไฟอาเซียนของจีน เริ่มจากชายแดนลาว-จีน ที่เมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา มาสิ้นสุดที่สถานีนครหลวงเวียงจัน

ทางรถไฟสายนี้มีแผนเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2021 จากนั้นมีแผนจะเชื่อมต่อกับโครงข่ายทางรถไฟของไทยที่สถานีหนองคาย ซึ่งมีปลายทางลงไปถึงมาเลเซีย รวมถึงเชื่อมกับเส้นทางรถไฟลาว-เวียดนาม ที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต...
http://www.xinhuanet.com/english/asiapacific/2020-07/03/c_139186424.htm
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 139, 140, 141 ... 286, 287, 288  Next
Page 140 of 288

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©