Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181591
ทั้งหมด:13492829
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 85, 86, 87 ... 147, 148, 149  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 02/08/2020 9:03 pm    Post subject: Reply with quote


ทดสอบรถไฟฟ้าสายแดง จากดอนเมืองไปหลักสี่ ที่ 110 กม./ชม. โดย Piyaphat Dom Sasuntorn
https://www.youtube.com/watch?v=h8G6wWy91us
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/08/2020 7:07 am    Post subject: Reply with quote

รัฐมึนเอกชนเคลมงานรถไฟสายสีแดงหมื่นล.
ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ไทยโพสต์ * วุ่นไม่เลิก รถไฟฟ้าสีแดงบางซื่อ-รังสิต สะดุดปัญหาเอกชนขอเคลมค่างาน มูลค่างาน 10,345 ล้านบาท มึนไม่รู้จะเอาจากไหน หลังชัดเจนใช้เงินไจกาไม่ได้ เร่งสรุปข้อมูล 17 ส.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ว่า พบปัญหาในการสั่งเปลี่ยนแปลงงาน (Variation Order : VO) วงเงิน 10,345 ล้านบาท ซึ่งถูกระบุเป็นค่างานระบบอาณัติสัญญาณ, ภาษี และค่าจ้างที่ปรึกษาที่ดำเนินการไปแล้ว โดยโครงการดังกล่าวใช้เงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจกา) รวมทั้งโครงการตั้งแต่ปี 2555 มีการขยายกรอบวงเงิน 2 ครั้ง จนล่าสุดมีวงเงินก่อ สร้างรวม 93,950 ล้านบาท และคงจะไม่สามารถใช้เงินกู้จากไจกาในส่วนของงาน VO ได้อีก

"ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการนี้ในช่วงที่ผ่านมา ไปหาข้อมูลและทำให้เกิดความชัดเจน เนื่องจากวงเงินกว่าหมื่นล้านบาทนี้ไม่ใช่เงินจำนวนน้อย สามารถทำโครงการอื่นได้มากมาย และขณะนี้จะต้องศึกษาดูความเป็นไปได้ว่าจะไปหาวงเงินก้อนนี้จากไหน เพราะหากจะขอจัดสรรจากงบประมาณ การดำเนินการต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมและทุกหน่วยงานทำข้อมูลให้ชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ หรือวันที่ 17 ส.ค.นี้" นายศักดิ์สยามกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปัญหางานส่วนที่เพิ่ม VO นั้นเป็นงานที่เอกชนได้ดำเนินการไปแล้ว และได้แจ้งให้หน่วยงานภาครัฐทราบเพื่อขอเคลมค่างาน ซึ่งประเด็นนี้หากภาครัฐปฏิเสธการชำระก็ยังไม่เกิดความชัดเจนว่าเอกชนจะยอมแบกรับเงินลงทุนดังกล่าวหรือไม่ และหากเอกชนไม่ยอมรับภาระ ยืนยันให้ภาครัฐจัดหาเงินค่างานมาชำระ ก็จะกลายเป็นข้อพิพาทระ หว่างภาครัฐกับเอกชนผู้รับงาน อาจกลายเป็นค่าโง่ และไม่ทราบว่าจะกระทบต่อกำหนดการการเปิดให้บริการหรือไม่.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/08/2020 7:09 am    Post subject: Reply with quote

สายสีแดงไปต่อยังไง คมนาคมกุมขมับต้องจ่ายคืนเงินลงทุนอีกกว่าหมื่นล้าน
สำนักข่าวไทย 2 สิงหาคม 2563

กรุงเทพฯ 2 ส.ค. – รถไฟฟ้าสีแดง “ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต” วุ่นไม่เลิก!! ลุ้นเปิดปี 64 สะดุดปัญหางานส่วนเพิ่ม (VO) ทำไปแล้ว มูลค่างาน 10,345 ล้านบาท เอกชนขอเคลมค่างาน มึนไม่รู้เอาจากไหน หลังชัดเจนใช้เงินไจก้าไม่ได้


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) หลังสัปดาห์ที่ผ่านมามีการประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารกรมการขนส่งทางราง บอร์ด และผู้บริหาร การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากปัญหาที่มีขณะนี้นอกจากกำหนดการเปิดให้บริการตามแผนเดิม รฟท.วางกำหนดการที่โครงการจะเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการเดือนมีนาคมปี 2564 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการปลายปีเดียวกัน แต่ขณะนี้โครงการประสบปัญหาความล่าช้าในส่วนของการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเอกชนผู้รับเหมางานขอขยายระยะเวลาก่อสร้างมากกว่า 500 วัน แต่บอร์ด รฟท.อนุมัติขยายระยะเวลาเพียง 87 วันเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีปัญหาบริหารการเดินรถ ซึ่งกระทรวงคมนาคมเห็นว่าเพื่อไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณควรใช้วิธีร่วมทุนแบบ PPP เอกชนมาร่วมทุนบริหารการเดินรถ โดยแนวทางดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้

ขณะเดียวกันนายศักดิ์สยาม ยอมรับว่า ยังพบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานส่วน Variation Order (VO) วงเงิน 10,345 ล้านบาท ซึ่งถูกระบุเป็นค่างานระบบอาณัติสัญญาณ, ภาษี และค่าจ้างที่ปรึกษา ที่ดำเนินไปแล้ว ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้เงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) รวมทั้งโครงการที่เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2555 มีการขยายกรอบวงเงิน 2 ครั้ง จนล่าสุดมีวงเงินก่อสร้างรวม 93,950 ล้านบาท และคงจะไม่สามารถใช้เงินกู้จากไจก้าในส่วนของงาน VO ได้อีก

“สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการนี้ในช่วงที่ผ่านมาไปหาข้อมูลและทำให้เกิดความชัดเจน เนื่องจากวงเงินกว่า 10,000 ล้านบาท ไม่ใช่เงินจำนวนน้อย สามารถทำโครงการอื่นได้มากมาย และขณะนี้จะต้องศึกษาดูความเป็นไปได้ว่าจะไปหาวงเงินก้อนนี้จากไหน เพราะหากจะขอจัดสรรจากงบประมาณ การดำเนินการต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมและทุกหน่วยงานทำข้อมูลให้ชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ ” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับปัญหางานส่วนที่เพิ่ม VO ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงนี้เป็นงานที่เอกชนดำเนินการไปแล้ว และแจ้งให้หน่วยงานภาครัฐทราบเพื่อขอเคลมค่างาน ซึ่งประเด็นวงเงินกว่า 10,000 ล้านบาท หากภาครัฐปฏิเสธการชำระ ยังไม่เกิดความชัดเจนว่าเอกชนจะยอมแบกรับเงินลงทุนดังกล่าวหรือไม่ เพราะหากเอกชนไม่ยอมรับภาระ ยืนยันให้ภาครัฐจัดหาเงินค่างานมาชำระ ก็จะกลายเป็นข้อพิพาทระหว่างภาครัฐกับเอกชนผู้รับงานอาจกลายเป็นค่าโง่ และไม่ทราบว่าจะกระทบต่อกำหนดการเปิดให้บริการหรือไม่ ขณะที่ข้อมูลเชิงลึกระบุว่าคนเซ็นอนุมัติให้มีการก่อสร้างงานส่วนเพิ่มเป็นเจ้าหน้าที่บริหารโครงการระดับเล็กมาก และเพื่อให้เกิดความชัดเจนเป็นไปได้ว่ากระทรวงคมนาคมจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนประเด็นดังกล่าว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมขณะนั้น เสนอปรับกรอบวงเงินลงทุนรวมของโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยมีกรอบวงเงินโครงการรวม 93,950 ล้านบาท จากเดิม 75,548 ล้านบาท ตามที่ รฟท.เสนอ โดยเป็นกรอบวงเงินที่ครอบคลุมงานปรับแบบรายละเอียดตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ไว้แล้ว และมอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินการขยายวงเงินกู้เพิ่มเติมให้ครอบคลุมการปรับกรอบวงเงิน

ขณะเดียวกันมีข้อมูลระบุว่าการต้องขยายกรอบวงเงินอีก 10,345 ล้านบาท เป็นค่างานส่วนเพิ่มที่ครอบคลุมทั้งในสัญญาที่ 1 คือ งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและปรับเขตทางรถไฟ เพื่อให้ครอบคลุมจำนวนราง หรือ Track ที่มีในโครงการ รวมถึงงานส่วนเพิ่มสัญญาที่ 2 และสัญญาที่ 3 เป็นระบบอาณัติสัญญาณด้วย ขณะที่มีรายงานข่าวจากผู้บริหารการรถไฟระบุว่าวงเงินสดเพิ่มนี้ในช่วงที่ผ่านมาสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง เคยรับทราบกรอบวงเงินแล้ว หลังจากไม่สามารถกู้เงินไจก้าได้ โดย สบน.ระบุว่าจะมีการจัดหาแหล่งเงินกู้ในประเทศหรือต่างประเทศเข้ามารองรับวงเงินดังกล่าว แต่ต้องมีการรายงานที่มาของแหล่งเงินกู้ใหม่ให้ไจก้าทราบด้วย.-สำนักข่าวไทย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 03/08/2020 1:28 pm    Post subject: Reply with quote

ความคืบหน้าทางเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดง-สนามบินดอนเมือง Terminal 2
วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

หลังจากที่ไม่ได้ไปดอนเมืองมานานมากกกกกกก เพราะคุณ Covid-19 เค้า ตอนนี้ความคืบหน้าไปไกลจนเกือบจะเสร็จแล้ว เลยเอาภาพและรายละเอียดมาให้เพื่อนๆ ชมหน่อย

———————
หลายๆคนถามว่าทำไมสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง ดอนเมือง อยู่ห่างจากอาคาร Terminal 1 และ 2 ของ ดอนเมืองจัง

แล้วสะพานลอยที่จะเชื่อมจากสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง เข้าสนามบินดอนเมือง ก็มาจบลอยๆ ไว้ที่ใกล้อาคารจอดรถของ Terminal 2 ไม่มีทางเชื่อมกับทางระดับดิน

ก็ขอให้เหตุผลทั้ง 2 ข้อคือ

- การที่เอาสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงมาในจุดปัจจุบัน เพราะจุดนี้เป็นตำแหน่งก่อสร้าง Junction Terminal หรืออาคารเอนกประสงค์ หลังใหม่ของสนามบินดอนเมือง

ตำแหน่งนี้จะเป็นจุดเชื่อมต่อศูนย์กลางของสนามบิน ระหว่าง Terminal 2 (ในประเทศ ปัจจุบัน) และ Terminal 3 หลังใหม่ที่จะสร้างบริเวณอาคารในประเทศเดิมที่ปิดอยู่

และเป็นจุดเชื่อมต่อของ APM ตามแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินดอนเมืองในอนาคต

ดังนั้นเค้าจึงเลือกตำแหน่งนี้เป็นจุดก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง เพื่อให้ลอดคล้องกันกับแผนแม่บทสนามบินในอนาคต

- เนื่องจากตามแผนเดิน ต้องมีการก่อสร้าง Junction Terminal ไวๆ นี้รถไฟฟ้าสายสีแดงจึงทำทางเชื่อมมาจบแค่ใกล้ทางลาดลงจาก Terminal 2 เพื่อให้ทาง AOT สามารถเชื่อมต่อกับอาคารได้อย่างสะดวก

แต่เนื่องจากตอนนี้อาคาร Junction Terminal ยังไม่เสร็จ แล้วรถไฟฟ้าสายสีแดงเสร็จเรียบร้อย ทาง AOT เลยแก้ปัญหาการเชื่อมต่อ

โดยการทำทางเชื่อมต่อจากปลายของสะพานเชื่อมต่อของสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง แล้วมุ่งหน้ามาใต้ทางลาดลงจาก Terminal 2 และเชื่อมต่อที่อาคารจอดรถของ Terminal 2 โดยใช้ทางเดินร่วมกับทางเชื่อมไปอาคารในประเทศหลังเก่าที่ชั้น 3 ของลานจอดรถ Terminal 2

ภายในทางเชื่อมจากสายสีแดง ส่วนที่ทาง AOT ทำ จะเป็นทางเดินปรับอากาศ เพื่อความสะดวกของผู้โดยสาร

พร้อมกับมีทางขึ้น-ลง และลิฟต์ ที่จุดเชื่อมต่อกับสายสีแดง ในกรณีผู้โดยสารต้องการข้ามมาฝั่งขาเข้าของถนนวิภาวดีรังสิต

ใครที่ยังไม่ทราบเรื่องทางเชื่อมลองชมรายละเอียดของสะพานลอยของสายสีแดง และทางเชื่อมกับสนามบินดอนเมือง ได้ในคลิปของ Render Thailand ตั้งแต่นาทีที่ 2:30 ตามลิ้งค์นี้ครับ

https://www.facebook.com/RenderThailand/videos/287019182206058/?extid=BhuaLH5Ed5LKeuhT

—————————
ความคืบหน้าล่าสุดดูจากภายนอก น่าจะใกล้เสร็จแล้ว เหลือแต่งานตกแต่ง และเก็บงาน

ยังไงเสร็จก่อนสายสีแดงเปิดให้บริการ(เมื่อไหร่ไม่รู้) แน่นอนครับ ฮ่าๆ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 03/08/2020 4:54 pm    Post subject: Reply with quote


รถไฟฟ้าสายสีแดง เปลี่ยนเพื่อใคร ???
สกู๊ปข่าวโดย ThaiPBS
วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563
https://www.youtube.com/watch?v=czsBE1OPm9w
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/08/2020 5:42 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าสีแดงบางซื่อ-รังสิตวุ่นไม่เลิก'ศักดิ์สยาม'มึนเอกชนขอเคลมค่างาน 10,345 ล้านบาท
ไทยโพสต์ 03 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 10:27 น.

3 ส.ค. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ว่าจากปัญหาที่มีในขณะนี้นอกจากกำหนดการเปิดให้บริการซึ่งตามแผนเดิม การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)วางกำหนดการที่โครงการจะเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการในเดือนมีนาคมปี 2564 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปลายปีเดียวกัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้โครงการประสบปัญหาความล่าช้าในส่วนของการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเอกชนผู้รับเหมางาน ขอขยายระยะเวลาก่อสร้างมากกว่า 500 วัน แต่คณะกรรมการบอร์ด รฟท.อนุมัติขยายระยะเวลาเพียง 87 วันเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการบริหารการเดินรถซึ่งกระทรวงคมนาคมเห็นว่าเพื่อไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณ ควรใช้วิธีร่วมทุนแบบให้เอกชนมาร่วมทุน PPPบริหารการเดินรถ โดยแนวทางดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้


เจ้าหน้าที่ตำรวจถึงกับตกใจเมื่อเจอกับสิ่งนี้ที่สนามบิน!เธออายุ 93 แล้ว
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่านอกจากนี้ยังพบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานส่วน Variation Order (VO) วงเงิน 10,345 ล้านบาท ซึ่งถูกระบุเป็นค่างานระบบอาณัติสัญญาณ,ภาษี,และค่าจ้างที่ปรึกษา ที่ดำเนินไปแล้ว ในขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้เงินกู้จาก องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(ไจก้า) รวมทั้งโครงการที่เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2555 มีการขยายกรอบวงเงิน 2 ครั้ง จนล่าสุดมีวงเงินก่อสร้างรวม 93,950 ล้านบาท และคงจะไม่สามารถใช้เงินกู้จากไจก้าในส่วนของงาน VO ได้อีก

"ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการนี้ในช่วงที่ผ่านมา ไปหาข้อมูลและทำให้เกิดความชัดเจน เนื่องจากวงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาทนี้ ไม่ใช่เงินจำนวนน้อย สามารถทำโครงการอื่นได้มากมาย และขณะนี้จะต้องศึกษาดูความเป็นไปได้ว่า จะไปหาวงเงินก้อนนี้จากไหน เพราะหากจะขอจัดสรรจากงบประมาณ การดำเนินการต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมและทุกหน่วยงานทำข้อมูลให้ชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ หรือวันที่ 17 ส.ค.นี้ " นายศักดิ์สยามกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับปัญหางานส่วนที่เพิ่ม Variation Order (VO) ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงนี้เป็นงานที่เอกชนได้ดำเนินการไปแล้ว ได้และแจ้งให้หน่วยงานภาครัฐทราบเพื่อขอเคลมค่างาน ซึ่งประเด็นนี้วงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท หากภาครัฐปฏิเสธการชำระ ยังไม่เกิดความชัดเจนว่าเอกชนจะยอมแบกรับเงินลงทุนดังกล่าวหรือไม่ เพราะหากเอกชนไม่ยอมรับภาระ ยืนยันให้ภาครัฐจัดหาเงินค่างานมาชำระ ก็จะกลายเป็นข้อพิพาท ระหว่างภาครัฐกับเอกชนผู้รับงาน อาจกลายเป็นค่าโง่ และไม่ทราบว่าจะกระทบต่อกำหนดการการเปิดให้บริการหรือไม่ ในขณะที่ข้อมูลเชิงลึกระบุว่า คนเซ็นอนุมัติให้มีการก่อสร้างงานส่วนเพิ่ม เป็นเจ้าหน้าที่บริหารโครงการระดับเล็กมาก และเพื่อให้เกิดความชัดเจนเรื่องนี้ เป็นไปได้ว่ากระทรวงคมนาคมจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนประเด็นดังกล่าวขึ้น

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) ครม.ได้อนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมขณะนั้น เสนอปรับกรอบวงเงินลงทุนรวมของโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยมีกรอบวงเงินโครงการรวม 93,950 ล้านบาท จากเดิม 75,548 ล้านบาท ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เสนอ โดยเป็นกรอบวงเงินที่ครอบคลุมงานปรับแบบรายละเอียดตามมติครม.เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ไว้แล้ว และมอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินการขยายวงเงินกู้เพิ่มเติมให้ครอบคลุมการปรับกรอบวงเงิน

อย่างไรก็ตามในขณะเดียวกันมีข้อมูลระบุว่า การต้องขยายกรอบวงเงิน อีก 10,345 ล้านบาทนี้ เป็นค่างานส่วนเพิ่มที่ครอบคลุมทั้งในสัญญาที่ 1 คืองานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและปรับเขตทางรถไฟ เพื่อให้ครอบคลุมจำนวนรางหรือ Track ที่มีในโครงการ รวมถึงงานส่วนเพิ่มในสัญญาที่ 2 และสัญญาที่ 3 ที่เป็นระบบอาณัติสัญญาณด้วย ขณะที่มีรายงานข่าวจากผู้บริหารการรถไฟระบุว่า วงเงินส่วนเพิ่มนี้ ในช่วงที่ผ่านมา สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)กระทรวงการคลัง เคยรับทราบกรอบวงเงินแล้ว หลังจากที่ไม่สามารถกู้เงินไจก้าได้ โดย สบน.ระบุว่าจะมีการจัดหาแหล่งเงินกู้ในประเทศหรือต่างประเทศ เข้ามารองรับวงเงินดังกล่าว แต่ก็ต้องมีการรายงานที่มาของแหล่งเงินกู้ใหม่ ให้ไจก้าทราบด้วย.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 04/08/2020 4:14 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รถไฟฟ้าสีแดงบางซื่อ-รังสิตวุ่นไม่เลิก'ศักดิ์สยาม'มึนเอกชนขอเคลมค่างาน 10,345 ล้านบาท
ไทยโพสต์ 03 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 10:27 น.



รฟท.ปัดผู้รับเหมา ขอยืดงานสร้างรถไฟสายสีแดง500วัน
โลกธุรกิจ
วันจันทร์ ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 06.00 น.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหา โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางชื่อ-รังสิต) ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการหารือร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กรมการขนส่งทางราง(ขร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีความล่าช้าในส่วนของการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ โดยจากกำหนดการเดิมที่จะมีการเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการเดือนมีนาคม 2564 และเปิดอย่างเป็นทางการช่วยปลายปี 2564 แต่เนื่องจากเอกชนผู้รับเหมางานขอขยายระยะเวลาก่อสร้างมากกว่า 500 วัน ขณะที่ทาง การรถไฟฯ อนุมัติขยายระยะเวลาต่อได้เพียง 87 วันเท่านั้น



ส่วนการบริหารจัดการเดินรถ พบว่ายังติดปัญหางบประมาณเช่นกัน ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมมองว่าไม่ต้องการให้เป็นภาระกับงบประมาณ จึงอยากให้ใช้วิธีการให้เอกชนร่วมลงทุน(PPP) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้

รมว.คมนาคม ยังยอมรับว่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานส่วน VariationOrder (VO) วงเงิน 10,345 ล้านบาท ที่มีการระบุเป็นค่างานระบบอาณัติสัญญาณ, ภาษี และค่าจ้างที่ปรึกษาที่ดำเนินไปแล้ว และโครงการดังกล่าวได้มีการใช้วงเงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) รวมทั้งโครงการที่เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2555 มีการขยายกรอบวงเงิน 2 ครั้ง จนล่าสุดมีวงเงินก่อสร้างรวม 93,950 ล้านบาท ที่ไม่สามารถใช้เงินกู้จาก JICA ได้อีก


รมว.คมนาคมกล่าวว่า เรื่องนี้ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปหาข้อมูลเพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ เพราะวงเงินดังกล่าวเป็นเงินจำนวนมากนำไปพัฒนาโครงการอื่นได้อีกมาก และจะต้องมีการศึกษาดูความเป็นไปได้ให้การหาวงเงินดังกล่าวมาจากไหน จัดสรรงบประมาณอย่างไร ให้ไม่ขัดต่อกฎหมาย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง(ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมในขณะนั้น เสนอปรับกรอบวงเงินลงทุนรวมของโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยมีกรอบวงเงินโครงการรวม 93,950 ล้านบาท จากเดิม75,548 ล้านบาท ตามที่ ร.ฟ.ท.เสนอ โดยเป็นกรอบวงเงินที่ครอบคลุมงานปรับแบบรายละเอียดตามมติ และครม.ในขณะนั้นมอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินการขยายวงเงินกู้เพิ่มเติมให้ครอบคลุมการปรับกรอบวงเงิน

รมว.คมนาคมกล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี)ว่า ในปี 2564 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้บางส่วน และลงนามสัญญาและก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงศรีรัช - เมืองทองธานี

“ศักดิ์สยาม” สั่งแจงยิบงบ “รถไฟสายสีแดง” บานหมื่นล้านหวั่นเกิดค่าโง่
อสังหาริมทรัพย์
วันจันทร์ ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:05 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 ส.ค. 2563 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต

นายชัยวัฒน์เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการเชิญการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) หารือเพิ่มเติมใน 2 ประเด็นตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

1. รายละเอียดที่ผู้รับเหมาทั้ง 3 สัญญาจะขอค่าเปลี่ยนแปลงงาน (Variation order:VO) ที่มีงานก่อสร้างเพิ่มขึ้นว่า แต่ละสัญญามีการของบเพิ่มเท่าไหร่และเพิ่มเติมในส่วนงานใด

2. อำนาจการสั่งให้เพิ่มงบ VO เป็นอำนาจของหน่วยงานใดซึ่งได้ฝากให้ ร.ฟ.ท.ไปดูว่าด้วย และจะนัดประชุมเพื่อติดตามอีกครั้ง

“ส่วนกำหนดเปิดให้บริการจะอยู่ภายในปี 2564 หรือไม่นั้น ตนไม่มีหน้าที่ไปดูตรงนั้น เพราะติดตามแค่ปัญหาที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง”

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งราง (ขร) กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรคืบหน้า เป็นเพียงแต่การสั่งงานให้ ร.ฟ.ท.กลับไปทำมาให้เรียบร้อย และให้กลับมารายงานในที่ประชุมอีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ ร.ฟ.ท.ไม่ได้นำรายละเอียดอะไรมานำเสนอเลย



ขณะที่แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า การขอขยายกรอบจำนวน 10,345 ล้านบาท เป็นการขอเพิ่มทั้งในสัดส่วนของงานโยธาและงานที่ปรึกษา ซึ่งค่างาน VO เป็นส่วนหนึ่งในเงินก้อนดังกล่าว แต่รายละเอียดอยู่ระหว่างสรุปอีกครั้งหนึ่ง

ปัจจุบันความคืบหน้าของทั้ง 3 สัญญาในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีความคืบหน้าไปมาก โดยสัญญา 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง แล้วเสร็จ 100% ยังเหลืองานตกแต่งภายในและส่งมอบระบบจ่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับงานสัญญา 3 อีกเล็กน้อย คาดว่าจะส่งมอบระบบไฟฟ้าได้ในเร็วๆ นี้



ขณะที่สัญญาที่ 2 งานโยธาและทางวิ่ง สำหรับทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ 100% ไปเมื่อเร็วๆ นี้ และจะดำเนินการส่งมอบงานให้ ร.ฟ.ท.ภายในเดือน ส.ค.นี้

และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลฯ สำหรับระบบรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต ปัจจุบันคืบหน้าอยู่ที่ 90% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า มอบให้ปลัดกระทรวงคมนาคมไปดูรายละเอียดเนื้องานและวงเงินที่ ร.ฟ.ท.จะขอเพิ่มอีก 10,345 ล้านบาท เรื่องระเบียบข้อกฎหมาย เพราะเป็นการดำเนินการคนละช่วงเวลา และเป็นการขอหลายครั้งจากปัจจุบันใช้ค่าก่อสร้างไปแล้วกว่า 93,000 ล้านบาท หากอนุมัติให้อีกเท่ากับสายสีแดงใช้งบสร้างร่วม 1 แสนล้านบาท

“เท่าที่ทราบงบที่เพิ่มมาจากงานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น 240 รายการ ค่าภาษีและจ้างที่ปรึกษา ต้องดูให้รอบคอบ เพิ่มจากอะไร เป็นสาระสำคัญหรือไม่ และจะใช้เงินจากไหนมาดำเนินการ อย่าทำซี้ซั้ว เดี๋ยวเกิดฟ้องร้องกันอีรุงตุงนังเกิดขึ้นมาภายหลัง “

ส่วนการเปิดบริการนายศักดิ์สยามกล่าวว่า ทาง ร.ฟ.ท.วางแผนจะทดลองเปิดบริการในเดือน มี.ค.2564 เปิดเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย.2564 แต่การเปิดบริการได้ต้องดูว่าพร้อมจริงๆ
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/08/2020 7:54 am    Post subject: Reply with quote

รายงาน: เข็นโครงการแสนล้าน ผลงาน 1 ปี ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

"ศักดิ์สยาม" โชว์ผลงาน 1 ปี รื้อ-ดัน โครงการขนาดใหญ่ แสนล้าน เต็มสูบ มอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ลดกระทบเวนคืนชาวบ้าน ปรับแนว อ่าวมะนาวเชื่อมเพชรเกษมสายใหม่ เร่งสร้างเส้นทางพระราม 2 - ระวังค่าโง่สายสีแดง

ครบ 1 ปี สำหรับนโยบายเร่งด่วนของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีความคืบหน้าแล้วหลายโครงการ อาทิ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) M7 ช่วงถนนศรีนครินทร์-สัตหีบ เส้นทางเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายถึงสนามบินอู่ตะเภา คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2563 ขณะมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ขณะนี้อยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบเวนคืนที่ดิน โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนอีกครั้งภายในเดือน สิงหาคมนี้ ทั้งนี้จะศึกษาจุดตัดแนวเส้นทางบริเวณอ่าวมะนาวเชื่อมต่อถนนเพชรเกษมสายใหม่เพิ่มเติม เพื่อลดผลกระทบการจราจรที่ติดขัดบนถนน เช่นเดียวกับเร่งรัดงานก่อสร้าง เส้นทางพระราม 2

ส่วนแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ต้องการแก้ปัญหาการขาดทุน ไม่ให้เป็นภาระต่อภาครัฐนั้น กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อยู่ระหว่างบูรณาการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้มอบหมายให้ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ตอบข้อสังเกตของกระทรวงการคลังในการจัดทำแผนฟื้นฟูขสมก.เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ หากสามารถทำให้กำไรจากการดำเนินงาน (EBIDA) เป็นบวก ในปี 2572 ตามแผนที่วางไว้และไม่กระทบต่อรัฐ เชื่อว่ากระทรวงการคลังจะไม่ขัดข้อง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนสิงหาคมนี้

จากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ทั้งนี้หากดำเนินการแผนฟื้นฟู ขสมก. ได้สำเร็จจะเป็นแนวทางจัดทำแผนฟื้นฟู บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)ต่อไป

สำหรับการแก้ไขปัญหารถไฟชานเมืองสายสีแดง (ตลิ่งชันบางซื่อ-รังสิต) แผนเดิมจะเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการในเดือนมีนาคมปี 2564 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปลายปีเดียวกัน ปรากฏว่าประสบปัญหาความล่าช้าในส่วนก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเอกชนผู้รับเหมางาน ขอขยายระยะเวลาก่อสร้างกว่า 500 วัน ขณะ คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟท.) อนุมัติขยายเวลาเพียง 87 วัน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการบริหารการเดินรถ ซึ่งกระทรวงคมนาคมเห็นว่าเพื่อไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณ ควรใช้วิธีร่วมทุนแบบ PPP โดยให้เอกชนมาร่วมทุนบริหารการเดินรถ ทั้งนี้แนวทางดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ขณะเดียว กันพบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานส่วนเพิ่ม Variation Order (VO) วงเงิน 10,345 ล้านบาท ซึ่งถูกระบุเป็นค่างานระบบอาณัติ สัญญาณ ภาษี และค่าจ้างที่ปรึกษา ที่ดำเนินแล้ว แต่สายสีแดงใช้เงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) รวมทั้งโครงการที่เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2555 มีการขยายกรอบวงเงิน 2 ครั้ง จนล่าสุดมีวงเงินก่อสร้างรวม 93,950 ล้านบาท ทั้งนี้ไม่สามารถใช้เงินกู้จากไจก้าในส่วนของงานส่วนเพิ่มได้อีก

นายศักดิ์สยาม ระบุว่า "เราได้สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวจัดหาข้อมูลและทำให้เกิดความชัดเจน จะต้องศึกษาดูความเป็นไปได้ว่า จะไปหาวงเงินก้อนนี้จากไหน หากจะขอรับจัดสรรงบประมาณการดำเนินการต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมและทุกหน่วยงานทำข้อมูลให้ชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์"

ทั้งนี้ปัญหางานส่วนที่เพิ่ม Variation Order (VO) หรือคำสั่งเปลี่ยนแปลงงาน ในโครงการสายสีแดง เป็นงานที่เอกชนได้ดำเนินการไปแล้ว และแจ้งให้หน่วยงานภาครัฐทราบเพื่อขอเคลมค่างาน ซึ่งมีวงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท หากภาครัฐปฏิเสธการชำระ ยังไม่เกิดความชัดเจนว่าเอกชนจะยอมแบกรับเงินลงทุนดังกล่าวหรือไม่และไม่ยอมรับภาระ ยืนยันให้ภาครัฐจัดหาเงินค่างานมาชำระ ก็จะกลายเป็นข้อพิพาทระหว่างภาครัฐกับเอกชนผู้รับงาน อาจกลายเป็นค่าโง่ และไม่ทราบว่าจะกระทบต่อกำหนดการการเปิดให้บริการหรือไม่ ในขณะที่ข้อมูลเชิงลึกระบุว่า คนเซ็นอนุมัติให้มีการก่อสร้างงานส่วนเพิ่ม เป็นเจ้าหน้าที่บริหารโครงการระดับเล็กมาก และเพื่อให้เกิดความชัดเจนเรื่องนี้ เป็นไปได้ว่ากระทรวงคมนาคมจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนประเด็นดังกล่าวขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีระบบตั๋วร่วม และโครงการพัฒนาศักยภาพท่าเรือโดยสารเชื่อมต่อระบบรถ เรือ และราง ที่ ปีนี้ปีหน้าจะเริ่มได้เห็นกัน

มอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ อยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบเวนคืนที่ดิน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 07/08/2020 11:50 am    Post subject: Reply with quote

เปิดสีแดงสะดุดปมงบโป่งหมื่นล้าน เร่ง รฟท.เช็กทุกรายการ-สั่งแจงใครอนุมัติเพิ่มงาน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: พฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม 2563 เวลา 20:31

“ศักดิ์สยาม” สั่งเช็กค่าก่อสร้างสายสีแดงโป่งกว่า 1 หมื่นล้าน ทุกรายการต้องมีที่มาที่ไป “ปลัดคมนาคม” ให้แจง 4 ข้อ มติบอร์ด รฟท.มอบอำนาจใครอนุมัติสั่งงานเพิ่มและเกิน15% หรือไม่ หวั่นขัดระเบียบ ชี้ไม่ยุติ อาจเปิดเดินรถไม่ได้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ร่วมกับกรมการขนส่งทางราง(ขร.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยได้พิจารณาในประเด็นที่มีการขอขยายวงเงินเพิ่มเติม ประมาณ 10,345 ล้านบาท แต่เนื่องจากยังมีรายละเอียดไม่ครบถ้วน จึงให้ รฟท.ทำข้อมูลใน 4 ข้อ คือ

1. รายละเอียดงานก่อสร้างเพิ่มเติม หรือ Variation Order (VO) ที่มีมูลค่าเกิน 15% มีกี่รายการ เนื่องจากจะเกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจอนุมัติ

2. ตรวจสอบมติคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. มอบหมาย วิศวกรควบคุมโครงการก่อสร้างสายสีแดง

3. ตรวจสอบการออกคำสั่งมอบหมายให้วิศวกรควบคุมโครงการมีอำนาจ หน้าที่อย่างไร

4. ให้ฝ่ายกฎหมายหรืออนุกฎหมาย รฟท. ตีความประเด็นข้อกฎหมายว่า กรณีที่ค่างาน VO ไม่เกิน 15% ต้องเสนอบอร์ดรฟท.อนุมัติหรือไม่

ทั้งนี้ ให้ รฟท.สรุปข้อมูลโดยละเอียด เพื่อนัดประชุมกันอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะเร่งสรุปเสนอ รมว.คมนาคมภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่า งานที่เพิ่มเติม และค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นกว่าหมื่นล้านบาทมีการดำเนินการตามขั้นตอนมาอย่างถูกต้องหรือไม่ ผู้อนุมัติมีอำนาจหรือไม่ เพราะ รฟท.เสนอขอค่างานของสายสีแดงเพิ่มเติมอีก 10,345 ล้านบาท มีรายละเอียดไม่ครบถ้วน อีก

ส่วนการเปิดเดินรถสายสีแดงเมื่อใดนั้น นายชัยวัฒน์กล่าวว่า คณะทำงานฯไม่ได้พิจารณาในประเด็นนั้น แต่ เชื่อว่าหากระบบพร้อม มีความปลอดภัยในการเดินรถ เชื่อว่าจะเร่งเปิดให้บริการประชาชนแน่นอน อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือจะต้องสรุปประเด็นเรื่องการเพิ่มค่างาน (VO) ให้ได้ก่อน เพราะหากยังไม่มีข้อยุติ แล้วรัฐเปิดเดินรถ อาจจะมีปัญหาผู้รับเหมาฟ้องร้องได้

ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า รฟท.จะขอเพิ่มอีก 10,345 ล้านบาท มีกว่า 240 รายการ ซึ่งเป็นงานส่วนเพิ่มหรือ VO ประมาณ 6,000 กว่าล้านบาท ที่เหลือเป็นค่าภาษีและค่าที่ปรึกษา การจะเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติเงินเพิ่ม จะต้องดูให้รอบคอบว่าเป็นงานที่จำเป็นจริงๆ ที่ต้องเพิ่มหรือไม่ และจะใช้เงินจากไหน โดยเฉพาะระเบียบกฎหมาย รฟท.ต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาตามมา

รายงานข่าวแจ้งว่า เนื้องานที่เพิ่มเติมนั้น ผู้รับเหมาได้ทำงานไปล่วงหน้าก่อนแล้ว แต่ยังเบิกค่างานไม่ได้ เนื่องจากต้องรอรฟท.เสนอขออนุมัติและต้องหาแหล่งเงินแทนเงินกู้ไจก้าที่ไม่ให้กู้เพิ่ม ดังนั้น หากหาข้อยุติเรื่องค่างานเพิ่มไม่ได้ อาจจะกระทบต่อการเปิดเดินรถไฟสายสีแดง ที่เอกชนอาจจะฟ้องร้อง รฟท.ได้

ในส่วนของการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง สัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุงเสร็จ 100% เหลืองานตกแต่งภายในและส่งมอบระบบจ่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สัญญาที่ 2 งานโยธาและทางวิ่ง สำหรับทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต เสร็จ 100% อยู่ระหว่างดำเนินการส่งมอบงานให้ รฟท. และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลฯ สำหรับระบบรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต ปัจจุบันคืบหน้า 90% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ โดย รฟท.วางแผนจะเริ่มทดสอบระบบในปีหน้าและเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ใน วันที่ 31 ต.ค. 64
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 17/08/2020 6:16 pm    Post subject: Reply with quote

เพจ Saveน้องหนูแดง ออกมาแล้ว
https://www.facebook.com/saveredlinecommutertrain/
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 85, 86, 87 ... 147, 148, 149  Next
Page 86 of 149

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©