RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179832
ทั้งหมด:13491064
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 373, 374, 375 ... 471, 472, 473  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/08/2020 7:56 am    Post subject: Reply with quote

ไล่ควันก่อนเข้าสถานีบางซื่อ
เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ดัดแปลงโบกี้รถไฟ195ล้าน

นายศิริพงษ์ พฤทธิพันธ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างขอบเขตของงาน (ทีโออาร์) โครงการจ้างดัดแปลงรถโบกี้ไฟฟ้ากำลัง 12 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงิน195 ล้านบาทผ่านเว็บไซต์ของ รฟท. จนถึงวันที่ 14 ส.ค. 63 เตรียมความพร้อมขบวนรถไฟเพื่อแก้ปัญหาควันก่อนเข้าสถานีกลางบางซื่อให้มากที่สุด จากนั้นจะนำความคิดเห็นทั้งหมดมาพิจารณาปรับปรุงร่างทีโออาร์ ก่อนเสนอผู้ว่าการ รฟท. พิจารณาเห็นชอบไม่เกินเดือน ต.ค. คาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลได้ในเดือนพ.ย. เปิดให้ยื่นข้อเสนอปลายเดือน ธ.ค.63 หรือ ม.ค.64และเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก จะลงนามสัญญาผู้ชนะได้ประมาณเดือนพ.ย.64 ส่งมอบรถคันแรกไม่เกิน 120 วันหลังลงนามสัญญาและทยอยส่งครบ12 คันภายใน 300 วันหลังลงนามสัญญาหรือประมาณปลายปี 65

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งว่าโครงการนี้เป็นการนำรถไฟเก่าที่ได้รับมอบจากประเทศญี่ปุ่นมากว่า 10 ปีดัดแปลงเป็นรถโบกี้ไฟฟ้ากำลัง(Power Car) มาพ่วงกับหัวรถจักร และตู้โดยสารในขบวนทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับตู้โดยสารทั้งขบวนได้ 15-20 ตู้เดิมทีแต่ละตู้ต้องมีเครื่องปั่นไฟฟ้าเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แต่ละตู้เองทั้งนี้ Power Car จะช่วยประหยัดต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและซ่อมบำรุงได้ประมาณ 30% และช่วยลดควันได้ประมาณ 30% ก่อนหน้านี้ รฟท. เปิดประมูลโครงการจ้างดัดแปลงรถโบกี้ไฟฟ้ากำลังไปแล้ว 8 คัน แต่เป็นการผลิต Power Car ขึ้นมาใหม่ ไม่ได้ดัดแปลงเพราะเอกชนมองว่าดัดแปลงไม่คุ้มค่าแต่ในร่างทีโออาร์ก็เปิดกว้างไว้หากเอกชนสำรวจแล้วว่ารถไฟที่รฟท.คัดเลือกมาซ่อมบำรุงไม่คุ้มค่าสามารถผลิตขึ้นมาใหม่ได้ แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนด.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/08/2020 1:14 pm    Post subject: Reply with quote

เกียรติธนาลง'บ้านกระโดน'
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2563

น.ส.มินตรา มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทประกาศความพร้อมเปิดความร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข้าใช้ประโยชน์พื้นที่สถานีรถไฟบ้านกระโดน ต.หนองไข่น้ำ อ.เมือง จ.นครราชสีมา สำหรับเป็นลานคอนเทเนอร์และจุดขนถ่ายรองรับการขนส่งสินค้าทางรางในอนาคต โดยใช้เม็ดเงินลงทุนมากกว่า 100 ล้านบาท และนำร่องดึง บริษัท วินีไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นคู่ค้ากับบริษัทมายาวนานกว่า 20 ปี เปลี่ยนโหมดการขนส่งจากรถบรรทุกมาเป็นราง เส้นทางบ้านกระโดน/โคราช-มาบตาพุด/ระยอง เพื่อขนส่งสินค้าเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดโดยตรง คาดจะสามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ทุกปี และมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 10% ซึ่งสถานีรถไฟบ้านกระโดนถือเป็นจุดยุทธศาสตร์การขนส่งรองรับโครงการรถไฟรางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น

ทั้งนี้ จากการประมาณการธุรกิจ ขนส่งสินค้าทางบก (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย) มีมูลค่าสูงถึง 145,100-147,300 ล้านบาท อัตราเติบโต 5-7% โดยเปรียบเทียบสัดส่วนการขนส่งสินค้าทั้งระบบพบว่า การขนส่งทางถนนโดยรถบรรทุกประเภทต่าง ๆ ยังมีสัดส่วนมากสุดประมาณ 81% ส่วนการขนส่งทางรถไฟ หรือระบบราง ยังมีสัดส่วนเพียง 1.9% จึงมีช่องว่างการสร้างรายได้อีกจำนวนมาก

ด้าน นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานีรถไฟบ้านกระโดน อยู่ระหว่างสถานีหนองแมวกับสถานีบ้านเกาะ จะถูกยกระดับสถานีขนถ่ายตู้คอนเทเนอร์ขนส่งสินค้าที่สำคัญของภาคอีสาน เมื่อโครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. วงเงิน 29,968 ล้านบาท เปิดให้บริการในปี 65 จะสามารถรองรับขบวนรถเพิ่มขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 2 เท่าตัว.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/08/2020 10:21 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.ชวนร่วมงาน “ย้อนวันวาน วิถีผ้าไทยในสยาม” เทิดพระเกียรติ ที่หัวลำโพง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 19:02




การรถไฟ เชิญชวนร่วมงาน“ย้อนวันวาน วิถีผ้าไทยในสยาม” เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ณ สถานีรถไฟกรุงเทพ 7-12 ส.ค.ร่วมวิถีแต่งกายผ้าไทยเพิ่มช่องทาง สร้างรายได้ให้ชุมชน ช่วงโควิด-19

วันที่ 7 ส.ค. 63 ณ สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดงาน “ย้อนวันวาน วิถีผ้าไทยในสยาม” ซึ่งเป็นความร่วมมือโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย กับมูลนิธิร่มเกล้าเยาวชนในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจร่มเกล้า ชมรมรวมใจภักดิ์จักรีวงศ์ และมูลนิธิรถไฟไทย จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2563

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน รฟท. เปิดเผยว่า การจัดงาน ย้อนวันวาน วิถีผ้าไทยในสยาม ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งกิจกรรมของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2563 เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎร

ตลอดจนเป็นการรวมพลังทานน้ำใจของคนไทยในการช่วยเหลือกลุ่มแม่บ้านผ้าทอให้มีช่องทางจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าทอในช่วงเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด โดยการรณรงค์ให้คนไทยออกมาสวมใส่ และซื้อหาผลิตภัณฑ์ผ้าไทย รวมถึงสินค้าอื่นๆจากท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและกลุ่มแม่บ้าน ทำให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศเกิดความเข้มแข็ง

ในโอกาสนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเชิญชวนประชาชนคนไทยเข้าร่วมชมงาน “ย้อนวันวาน วิถีผ้าไทยในสยาม” เพื่อรำลึกวิถีแต่งกายด้วยผ้าไทย และร่วมกันแต่งกายชุดไทย ณ สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตั้งแต่วันที่ 7-12 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00-18.00 น.
ทั้งนี้ ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย หมุนเวียนตลอดทุกวัน อาทิ การจัดแสดงเดินแบบแฟชั่นผ้าไทยโดยนายแบบนางแบบกิติมศักดิ์ การออกร้านผ้าไทยและงานหัตศิลป์ต่างๆ กว่า 40 ร้านค้า การจัดซุ้มอาหารรสเด็ด 4 ภาค การพยากรณ์ดูดวงจาก 20 นักพยากรณ์ชื่อดัง รวมถึงร่วมกันจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2563 เวลา 18.00 น. ที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เพื่อแสดงความจงรักภักดีอย่างพร้อมเพียงกัน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/08/2020 10:22 am    Post subject: Reply with quote

เปิดโผรายชื่อ ชิงเก้าอี้ "รองผู้ว่าการ รฟท."
วันที่ 9 สิงหาคม 2563 เวลา 08:08 น.


รฟท.เผยเปิดสรรหารองผู้ว่าการ รฟท. 3 ตำแหน่ง หลังบรรดาตำแหน่งรองผู้ว่าการปัจจุบันแห่เกษียณราชการเพียบ คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนส.ค.นี้

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้เปิดสรรหารองผู้ว่าการ 3 ตำแหน่ง ได้แก่ รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์, รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ และรองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ โดยมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาทั้งหมด 4 คน และผ่านการพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติทั้งหมดแล้ว ดังนี้



นศ.สาวไทยสุดฉลาดเผยวิธีลด 40 กก.ได้แบบด่วนจี๋! คลิกเลย!
Beauty&care

ตรวจสอบสถานะ www.เยียวยาเกษตรกร.com เร่งต่อสายตรงแจ้งเลขที่บัญชีรับเงิน
เช็กที่นี่! เงินอุดหนุนบุตร-เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ-คนพิการ เข้าแล้ววันนี้
คนมากับดวง พยากรณ์ตั้งแต่ 10-16 สิงหาคม 2563


1.นายอวิรุทธ์ ทองเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายการพัสดุ สมัครทั้งหมด 3 ตำแหน่ง
2.นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง สมัครทั้งหมด 3 ตำแหน่ง
3.นายวัชรชาญ สิริสุวรรณทัศน์ วิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างกล สมัครทั้งหมด 3 ตำแหน่ง
4.นายพีระเดช หนูขวัญ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล สมัครทั้งหมด 2 ตำแหน่ง ได้แก่ รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์และรองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ จะเปิดให้ผู้สมัครทั้ง 4 คนแสดงวิสัยทัศน์ในสัปดาห์หน้าและคาดว่าจะเสนอรายชื่อผู้เหมาะสมให้คณะกรรมการ (บอร์ด) เห็นชอบได้เร็วสุดภายในเดือนสิงหาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รฟท.พยายามเปิดสรรหารองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ แทนนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐที่ เกษียณอายุไปตั้งแต่ปี 2561 แต่ติดปัญหาเรื่องความขัดแย้งและความไม่ไว้วางใจภายในองค์กร ทำให้การสรรหาค้างเติ่งร่วมปีและถูกยกเลิกไป ต่อมาในปี 2562 ตำแหน่งรองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ก็ว่างลง เพราะนางสิริมา หิรัญเจริญเวช เกษียณอายุ และตำแหน่งรองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สินก็กำลังจะว่างลง เพราะนายวรวุฒิ มาลา กำลังจะเกษียณอายุในปี 2563 รวมมีตำแหน่งระดับรองผู้ว่าการว่างลง 3 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม รฟท. ไม่ได้เปิดสรรหารองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน แทนนายวรวุฒิ มาลา เพราะคาดหมายว่าจะมีการโยกนายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการไปดำรงตำแหน่งแทน โดยการรถไฟฯ ได้เปิดรับสมัครคัดเลือกในตำแหน่งรองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ เพื่อทดแทนนายเอกที่กำลังจะถูกโยกไป


คัดเลือกรองผู้ว่าฯ รฟท. 3 ตำแหน่งลงตัว ชงบอร์ด 13 ส.ค.เคาะแต่งตั้ง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 10 สิงหาคม 2563 เวลา 07:55

รฟท.สรุปผลคะแนนคัดเลือกรองผู้ว่าฯ 3 ตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว เตรียมชงบอร์ด 13 ส.ค.เคาะรายชื่อ เผยคุณสมบัติ วิสัยทัศน์ ลงตัวทุกตำแหน่ง วัดอาวุโส ประสบการณ์ วิสัยทัศน์ช่วยพัฒนารถไฟ

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ กรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะเป็นประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาการแต่งตั้งเลื่อนระดับเป็นรองผู้ว่าการ (นักบริหาร 14) รฟท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6-7 ส.ค.ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการฯ คัดเลือกรองผู้ว่าฯ รฟท.ได้สัมภาษณ์ผู้สมัครทั้ง 4 คน เพื่อรับฟังแนวคิดและวิสัยทัศน์ในการทำงานเรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้ให้คะแนนผู้สมัครแต่ละคนแล้ว โดยจะมีการรวมคะแนนของคณะกรรมการฯ แต่ละคนเพื่อสรุปผลการคัดเลือก และสามารถนำเสนอต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ในการประชุมวันที่ 13 ส.ค.นี้

เมื่อบอร์ด รฟท.เห็นชอบถือว่ากระบวนการคัดเลือกรองผู้ว่าฯ รฟท.ทั้ง 3 ตำแหน่ง ได้แก่ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ และรองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ เสร็จครบถ้วนทุกขั้นตอน โดยจะให้มีผลเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เพื่อให้พอดีกับการเกษียณอายุของนายวรวุฒิ มาลา

รองผู้ว่าฯ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน วันที่ 30 ก.ย. 2563 ซึ่งจะมีการโยกย้ายให้ นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าฯ กลุ่มอำนวยการ ไปดำรงตำแหน่งแทน จะทำให้รองผู้ว่าฯ รฟท. ทั้ง 3 ตำแหน่งเริ่มทำงานได้พร้อมกัน

นายอำนวยกล่าวว่า การคัดเลือกรองผู้ว่าฯ รฟท.ครั้งนี้เป็นไปด้วยดี เนื่องจากมีการปรับปรุงวิธีการคัดเลือกที่เป็นธรรมและโปร่งใส ผู้สมัครทั้ง 4 คนทำงานกับรถไฟมาเป็นระยะเวลานาน แต่ละคนจึงถือเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในงานที่ได้รับผิดชอบมาเป็นอย่างดี โดยในการคัดเลือกรองผู้ว่าฯ ในแต่ละตำแหน่งจะมีคะแนนด้านความอาวุโส, การศึกษา, ประวัติการทำงานผลงานต่างๆ นอกจากนี้ ยังให้แสดงวิสัยทัศน์เพิ่มเติมในแต่ละสายงานด้วย การคัดสรรครั้งนี้จึงค่อนข้างลงตัวและทุกคนที่ได้รับคัดเลือกสามารถทำงานในตำแหน่งได้ตามเป้าหมาย

รายงานข่าวคาดว่า
1. นายอวิรุทธ์ ทองเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายการพัสดุ
2. นายพีระเดช หนูขวัญ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล
3. นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง จะได้รับการคัดเลือกเป็นรองผู้ว่าฯ รฟท.

การคัดเลือกรองผู้ว่าฯ รฟท.ครั้งนี้จะทำให้ รฟท.มีรองผู้ว่าฯ ตัวจริงครบ 7 คน (กลุ่มงาน) ตามโครงสร้างรฟท. จากที่ผ่านมา รฟท.ต้องตั้งรักษาการรองผู้ว่าฯ ในหลายตำแหน่งหลังจากมีการเกษียณอายุไป เนื่องจากมีการร้องเรียนวิธีการคัดเลือกที่ไม่เป็นธรรม อาทิ การให้ระดับรองผู้ว่าฯ ร่วมเป็นกรรมการคัดเลือกผู้บริหารในระดับเดียวกัน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/08/2020 12:20 pm    Post subject: Reply with quote

คอลัมน์ กระจกไร้เงา: พัฒนารถไฟพัฒนาประเทศ
ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563
บุญช่วย ค้ายาดี

การเร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานนั้น โดยเฉพาะระบบราง นอกจากช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการหมุนเวียนของการใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนในด้านการขนส่งทั้งขนคนและสินค้า ซึ่งที่ผ่านมานั้นรัฐบาลมีนโยบายที่จะเร่งรัดให้เกิดโครงการเมกะโปรเจ็กต์อย่างต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมในฐานะที่กำกับดูแลงานด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเร่งดำเนินงาน

ทั้งนี้ หลังจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่ คลาย เจ้ากระทรวงหูกวางอย่าง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้ประ กาศสนองนโยบายรัฐบาลด้วยการเร่งพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทย 20 ปี (2561-2580) ตามยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 4 มิติ ทั้ง ทางบก ที่เร่งรัดขยายโครงข่ายถนนสายหลักและสายรองเพื่อเชื่อมโยงครอบ คลุมทุกพื้นที่ สร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่กาญจนบุรี บางปะอินโคราช เปิดปี 2566, มอเตอร์เวย์เอกชัย-บ้านแพ้ว, นครปฐมชะอำ และขยายสายพัทยา-มาบตาพุด เข้าสนามบินอู่ตะเภา

โดยเฉพาะในด้านภาคตะวันออก ที่มีโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ที่ภาครัฐพยายามผลักดันให้เกิดการลงทุนจากต่างชาติ ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนา การขนส่งทางน้ำ เพื่อรองรับเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ควบคู่ไปกับพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และพัฒนาท่าเรือน้ำลึกระนองและชุมพร เพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (SEC) ด้านทางอากาศ ก็เร่ง ขยายสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง รวมถึงการพัฒนาสนามบินภูมิภาค

รวมไปถึงการพัฒนา-ขนส่งทางราง ซึ่งการที่จะช่วยลด ต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศเพิ่มขนส่งทางราง 30% โดยเฉพาะ เร่งเดินหน้าพัฒนาโครงข่ายระบบราง โดยเฉพาะโครงการรถ ไฟทางคู่ ตามข้อสั่งการสำคัญของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเสริมศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ สร้างคุณภาพชีวิตด้านการขนส่งเดินทางที่ดีให้ประชาชน ประกอบด้วย งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่แบ่งเป็น ระยะที่ 1 จำนวน 7 โครงการ ประกอบด้วย โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย และชุมทางถนน จิระ-ขอนแก่น มีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2563 เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565

และเส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร, มาบกะเบา-ชุมทางจิระ, นครปฐม-หัวหิน, หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2566 ทั้งนี้ หากเกิดปัญหาอุปสรรคที่ทำให้การดำเนินโครงการล่าช้า ให้ รฟท.เร่งดำเนินการแก้ไขพร้อมรายงานให้กระทรวงคมนาคมทราบทันที

และงานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่แบ่งเป็น ระยะที่ 2 อีก 7 โครงการ ระยะทาง 1,483 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม กว่า 2.73 แสนล้านบาท ได้แก่ ปากน้ำโพ-เด่นชัย, เด่นชัยเชียงใหม่, ขอนแก่น-หนองคาย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลราช ธานี, ชุมพร-สุราษฎร์ธานี, สุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่สงขลา และชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมต่อสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

อย่างไรก็ตามล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ร่วมมือกับภาคเอกชนอย่าง บมจ.เกียรติธนาขนส่ง เข้าใช้ ประโยชน์พื้นที่สถานีรถไฟบ้านกระโดน ต.หนองไข่น้ำ อ.เมือง จ.นครราชสีมา สำหรับเป็นลานคอนเทนเนอร์และจุดขนถ่ายรองรับการขนส่งสินค้าทางรางในอนาคต

ทั้งนี้ สถานีรถไฟบ้านกระโดนถือเป็นจุดยุทธศาสตร์การขนส่งรองรับโครงการรถไฟรางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น เชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งผู้โดยสารและสินค้าในพื้นที่ชนบทกับเมืองและเส้นทางระหว่างประเทศ และนำร่องดึง บมจ.วินีไทย ซึ่งเป็นคู่ค้ากับ บมจ.เกียรติธนา เปลี่ยนโหมดการขนส่งจากรถบรรทุกมาเป็นราง เส้นทางบ้านกระโดน/โคราช-มาบตาพุด/ระยอง เพื่อขนส่งสินค้าเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดโดยตรง

อย่างไรก็ตาม ได้เร่งพัฒนาสร้างทางคู่อย่างต่อเนื่อง เชื่อม โยงการคมนาคมขนส่งผู้โดยสารและสินค้าในพื้นที่ชนบท เมืองและระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศ และแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟโดยใช้แนวทางการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟ หรือทางลอดใต้ทางรถไฟ รวมถึงช่วยแก้ไขปัญหาจราจรและลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟได้อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายการพัฒนาประเทศ และเสริมระบบเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่ง สามารถแข่ง ขันและเป็นฮับระดับโลก.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/08/2020 1:18 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดจุดยุทธศาสตร์ขนส่งภาคอีสาน ดึงภาคธุรกิจใช้บริการขนส่งทางรถไฟแข่งขันกับตลาดขนส่งรถบรรทุก
11 ส.ค. 2563

วันนี้ (11 สิงหาคม 2563) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรมความร่วมมือกับภาคธุรกิจเข้าใช้ประโยชน์เต็มพื้นที่สถานีรถไฟบ้านกระโดน ตำบลหนองไข่น้ำ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นการเปิดรับแผนยุทธศาสตร์ขนส่งสินค้าทางรางโครงการรถไฟรางคู่ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น เชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมขนส่งภาคอีสาน และเส้นทางระหว่างประเทศ นำร่องดึงภาคธุรกิจ บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท วินีไทย จำกัด (มหาชน) เข้าสู่ระบบขนส่งทางราง ขนส่งวัตถุดิบเข้านิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดโดยตรง

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานีรถไฟบ้านกระโดน ตำบลหนองไข่น้ำ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา อยู่ระหว่างสถานีรถไฟหนองแมว และสถานีรถไฟบ้านเกาะ ถูกยกระดับเป็นสถานีขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ และจุดขนถ่ายรองรับการขนส่งสินค้าทางรางในอนาคต ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์การขนส่งรองรับโครงการรถไฟรางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น เชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งผู้โดยสาร และสินค้าในพื้นที่ชนบทกับเมือง และเส้นทางระหว่างประเทศ ซึ่งเมื่อโครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กิโลเมตร เปิดให้บริการในปี 2565 จะสามารถรองรับขบวนรถไฟเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัว ช่วยประหยัดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศ และแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ โดยใช้แนวทางการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟหรือทางลอดใต้ทางรถไฟ รวมถึงช่วยแก้ไขปัญหาจราจร และลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟได้อีกด้วย

ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : รพีพรรณ วิเศษ
ผู้เรียบเรียง : วรัญญา นันตาแก้ว
แหล่งที่มา : สวท.นครราชสีมา

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/08/2020 5:34 pm    Post subject: Reply with quote

13 ส.ค.63 ขอแสดงความยินดีกับ ว่าที่รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยใหม่ทั้ง 3 ท่านด้วยครับ
1. นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ
2. นายพีระเดช หนูขวัญ รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์
3. นายสุชีพ สุขสว่าง. รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ
ตามลำดับ รอคำสั่งแต่งตั้งทางการต่อไป
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3286740794706176&set=a.3033691060011152&type=3

บอร์ดรฟท.ไฟเขียวตั้งรองผู้ว่าฯ-เตรียมเวนคืน 1.8 หมื่นไร่สร้างทางคู่สายใหม่ ”บ้านไผ่ -นครพนม”
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: พฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563 เวลา 18:53



บอร์ดรฟท.ไฟเขียวตั้ง 3 รองผู้ว่าฯ และอนุมัติจ้างที่ปรึกษาเตรียมเวนคืน 1.8 หมื่นไร่ สร้างทางคู่สายบ้านไผ่ -นครพนม “นิรุฒ”คาด เปิดประมูลได้ในปีนี้วงเงิน 5.5 หมื่นล.แบ่ง 2 สัญญา ขณะที่เห็นชอบ”ศิริราช”เช่าที่ดิน 30 ปี ผุดสถานีร่วม”สายสีแดง “เชื่อมโรงพยาบาล

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดรฟท. วันที่ 13 ส.ค. มีมติเห็นชอบผล การคัดเลือกรองผู้ว่าฯรฟท.(นักบริหาร 14) จำนวน 3 คน ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ เสนอ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ผู้ว่าฯรฟท.จะลงนามแต่งตั้งต่อไป นอกจากนี้ บอร์ดอนุมัติจ้างที่ปรึกษาเพื่อสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืนโครงการรถไฟทางคู่ สายบ้านไผ่ - มหาสารคาม - ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม.
ทั้งนี้ รายงานข่าวจากรฟท.ระบุว่า ผลการคัดเลือกรองผู้ว่าฯรฟท.จำนวน 3 คน ได้แก่ 1.นายพีระเดช หนูขวัญ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล ได้รับคัดเลือกเป็นรองผู้ว่าฯ กลุ่มยุทธศาสตร์ 2.นายอวิรุทธ์ทองเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายการพัสดุ เป็นรองผู้ว่าฯกลุ่มอำนวยการ และ 3.นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง เป็นรองผู้ว่าฯ กลุ่มธุรกิจการเดินรถ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป

@จ้างสำรวจเวนคืนทางคู่สายใหม่ “บ้านไผ่ – นครพนม”

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าฯรฟท.กล่าวว่า รฟท.จะเร่งลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน รถไฟทางคู่ สายบ้านไผ่ - มุกดาหาร-นครพนม วงเงินค่างจ้าง159 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินการ 9 เดือน ส่วนการก่อสร้างนั้น จะดำเนินการคู่ขนาน โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปีนี้ ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2562 แบ่งงานออกเป็น 2 สัญญา ขณะที่รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้รับการอนุมัติแล้วเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2563

โดยรถไฟทางคู่ สายบ้านไผ่ - มหาสารคาม - ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง355 กม. มูลค่าโครงการ 66,848.33 ล้านบาท มีวงเงินค่าก่อสร้างงานโยธาและระบบอาณัติสัญญาณ 55,462 ล้านบาท มีค่าเวนคืน 10,255.33 ล้านบาท (พื้นที่ 7,100 แปลง) หรือประมาณ 17,500 ไร่ ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง 1,131 ล้านบาท ตามแผนกำหนดเปิดเดินรถในปี 2568

ส่วน รถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินรวม 85,345 ล้านบาทนั้น ที่ปรึกษาอยู่ระหว่าง สำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์โดยมี ค่าเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ 10,660ล้านบาท และค่าจ้างที่ปรึกษา 1,764 ล้านบาท ส่วนการก่อสร้างนั้น ได้เสนอครม.เพื่อยืนยันการดำเนินงานตามมติเดิม ซึ่งมีค่าก่อสร้างงานโยธาอยู่ที่ 72,921 ล้านบาท แบ่ง 3 สัญญา ได้แก่ 1. ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กม.วงเงิน 26,704 ล้านบาท 2. ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กม. วงเงิน 28,735 ล้านบาท 3. ช่วง เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 17,482 ล้านบาท

@อนุมัติ”ศิริราช”เช่าพื้นที่ 30 ปี ผุดสถานีร่วมสายสีแดง

นอกจากนี้ บอร์ดรฟท.ได้อนุมัติให้คณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราชพยาบาลได้รับสิทธิการเช่าที่ดิน ของรฟท.บริเวณสถานีธนบุรี ประมาณ 2 ไร่ เพื่อก่อสร้างสถานีร่วมศิริราชและอาคารรักษาพยาบาล พื้นที่ใช้สอยประมาณ 7,000 ตารางเมตร โดยรฟ.ศิริราชเป็นผู้ลงทุน สัญญาเช่ามีระยะเวลา 30 ปี ปีแรก อัตราค่าเช่า 721.88 บาท/ตารางเมตร หรือประมาณ 5 ล้านบาท/ปี และปรับเพิ่ม 5% ทุกปี ซึ่งเป็นตามระเบียบรถไฟ ซึ่งเป็นการร่วมมือเพื่อประโยชน์กับประชาชนที่เดินทางมาโรงพยาบาลและสามารถใช้บริการรถไฟได้อย่างสะดวก ทั้งนี้ รฟท.ได้กำหนดเงื่อนไขห้ามมีการเช่าช่วงเกิน 1 ครั้ง

ส่วนกรณีที่จะให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน PPP เดินรถไฟสายสีแดง และก่อสร้างส่วนต่อขยาย ซึ่งจะรวมถึง สายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ด้วยนั้น จะต้องระบุเรื่องพื้นที่เชื่อมต่อของรพ.ศิริราชไว้ในทีโออาร์ที่จะเปิดประมูล PPP ด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/08/2020 7:03 am    Post subject: Reply with quote

'ศักดิ์สยาม'คัดปลัดคมนาคม'จิรุตม์'เต็ง
ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

'ศักดิ์สยาม'คัด'ปลัดคมนาคม'ชงครม. ขีด21ส.ค.ส่งวิสัยทัศน์คาด'จิรุตม์'เต็ง

ผู้จัดการรายวัน360 - "ศักดิ์สยาม" เผยคัด "ปลัดคมนาคม" คนใหม่ พร้อมชง ครม.สัญจร 25 ส.ค.นี้ หลัง "นายกฯ" เร่งรัด เพื่อให้งาน ต่อเนื่องให้ส่งวิสัยทัศน์ 21 ส.ค. ด้าน "ชัยวัฒน์" เสนอ 2 ชื่อไปแล้ว วงในคาด "จิรุตม์ วิศาลจิตร" ตัวเต็งเผยประสบการณ์-คุณสมบัติ เหมาะสม คาด "สราวุธ-ปฐม" 2 อธิบดี สายบุรีรัมย์ยังขอนั่งเก้าอี้เดิม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เสนอชื่อผู้บริหารระดับ 10 หรือระดับอธิบดีที่มีคุณสมบัติที่จะสามารถแต่งตั้งได้ซึ่งมีจำนวน 10 คนมาแล้ว ซึ่งตนจะให้ทั้งหมดเขียนวิสัยทัศน์เสนอภายในวันศุกร์ที่ 21 ส.ค.นี้ เพื่อให้คะแนนและพิจารณาผู้ที่มีความเหมาะสมต่อไป

"การเลือกปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่นั้นจะใช้ดุลยพินิจอย่างเดียวโดยไม่มีกรอบอะไรเลยคงไม่ได้ แต่การตัดสินใจถือเป็นอำนาจของ รมว.คมนาคม โดยจะพยายามสรุปเพื่อเสนอให้ทันการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดระยอง วันที่ 25 ส.ค.นี้" นายศักดิ์สยามกล่าว

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดกระทรวงต่างๆ ในการแต่งตั้งปลัดฯเพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย. 2563 เนื่องจากต้องการให้มีความต่อเนื่องในการบริหารงาน และจะมีผลไปถึงการแต่งตั้งข้าราชการในระดับหัวหน้าหน่วยอีกด้วย

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ตามระเบียบ ก.พ. กำหนดให้ปลัดฯ มีหน้าที่เสนอรายชื่อผู้มีคุณสมบัติตามจำนวนที่สมควร ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เสนอ 2 รายชื่อไปแล้ว ทั้งนี้ ตนมีหน้าที่เพียงตรวจสอบคุณสมบัติ ไม่สามารถเลือกได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้มีหนังสือแจ้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมทั้ง 10 คน เพื่อให้ทำข้อเสนอเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ใน การดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม เนื้อหาไม่เกิน 3 หน้ากระดาษ A4 และส่งถึง รมว.คมนาคมภายในเวลา 16.30 น. ของวันที่ 21 ส.ค. 2563

โดยวิสัยทัศน์ ต้องแสดงถึงความรู้ ความสามารถในการเชื่อมโยงภารกิจหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและนโยบายของรัฐบาล เป้าหมายของกระทรวงคมนาคมและ รมว.คมนาคม รวมทั้งการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และต่อยอด ขยายผลเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัย

และให้เสนอผลงานด้านการบริหารจัดการที่เป็นการนำนวัตกรรมในการทำงานมาใช้ในการบริหารราชการและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ที่ดีที่สุด จำนวน 1 ผลงาน โดยต้องเกี่ยวข้องกับงานในอำนาจหน้าที่ของปลัดกระทรวงคมนาคม หากไม่เกี่ยวข้องจะไม่นำมาพิจารณา

ซึ่งในหนังสือฯได้ระบุว่า เนื่องจาก นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ต.ค. 2563 และเพื่อให้การพิจารณาเพื่อเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นไปด้วยความเรียบร้อยถูกต้อง ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.พ.กำหนด และเพื่อให้มีข้อมูลประกอบการพิจารณาอย่างครบถ้วนในทุกมิติ เกิดความเป็นธรรม และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และได้บุคคลที่เหมาะสม

แหล่งข่าวกล่าวว่า ผู้บริหารระดับสูง จำนวน 10 คน ที่มีคุณสมบัตินั้น คาดว่า ผู้ที่มีโอกาสเสนอชื่อเป็นปลัดคมนาคม คือ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เนื่องจากผ่านการบริหารงานคมนาคม ทางบก ทางน้ำ (อธิบดีกรมเจ้าท่า) และเคยเป็นผู้ตรวจราชการ และรอง ปลัดฯ มาแล้ว อีกทั้งปัจจุบันยังเป็นประธานบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อีกด้วย ซึ่งนายจิรุตม์ จะเกษียณอายุ ในปี 2568

ขณะที่อีก 2 แคนดิเดต ที่ถือว่ามีสัมพันธ์แนบแน่นกับสายบุรีรัมย์ คือนาย สราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง และนายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท แต่เนื่องจากทั้ง 2 คนเพิ่งได้รับแต่งตั้งอธิบดี ได้เพียง 1 ปีเท่านั้น ซึ่งผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายจิรุตม์กรณีที่มีการระบุว่าจะได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดฯ นายจิรุตม์กล่าวว่า อยู่ที่ฝ่ายนโยบายตนไม่มีปัญหา ส่วนนายปฐม เฉลยวาเรศ กล่าวว่า ยังอยาก ที่จะทำงานในหน้าที่อธิบดีกรมทางหลวงชนบทต่อ เนื่องจากเพิ่งทำงานมาได้ 1 ปี ยังทำอะไรไม่ได้มากนัก

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล นั้น ล่าสุดมีรายงาน ว่า ได้มีการเตรียมพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กรมทางหลวง ในระดับผู้อำนวยการแขวง ผู้อำนวยการสำนักแล้วโดยให้ผู้ที่มีคุณสมบัติ ทำข้อมูลส่วนตัวและประเมินตัวเอง รวมถึงความประสงค์ในการโยกย้ายเลื่อนตำแหน่ง เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการ พิจารณาโยกย้าย แสดงให้เห็นว่า นายสราวุธยังมีความต้องการที่จะ อยู่ในตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวงต่อไป.

บรรยายใต้ภาพ
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/08/2020 1:35 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
'ศักดิ์สยาม'คัดปลัดคมนาคม'จิรุตม์'เต็ง
ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563


“ศักดิ์สยาม” เร่งคัด “ปลัดคมนาคม” ชง ครม.สัญจร ขีดเส้น 21 ส.ค.ส่งวิสัยทัศน์-คาด “จิรุตม์” ตัวเต็ง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: ฉบับวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563 22:25
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/08/2020 6:48 pm    Post subject: Reply with quote

ตีตรงจุด : แกะรอยขบวนการขโมยแคร่รถไฟ ที่สถานีแม่น้ำ
ห้องข่าวภาคเที่ยง ช่อง 7
วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563
“ตีตรงจุด” สัปดาห์แรก ทีมข่าวของเราจะเจาะลึกเรื่องการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งจะได้ไล่เรียงให้เห็นถึงจุดเล็กๆ ของการหาผลประโยชน์ เบียดบังทรัพย์สินรัฐไปเข้ากระเป๋าตัวเอง ด้วยการตามไปแกะรอยขบวนการขโมยแคร่รถไฟ...


ตีตรงจุด : แกะรอยขบวนการขโมยแคร่รถไฟ ตอน 2
ห้องข่าวภาคเที่ยง ช่อง 7
วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เมื่อวานนี้ทีมตีตรงจุดได้ตีแผ่ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการขโมยแคร่รถไฟที่สถานีแม่น้ำไปแล้ว มาวันนี้เราจะตามไปดูกันต่อว่าผลประโยชน์ก้อนนี้มีมูลค่าเท่าไร และการรถไฟฯ ควรจะอุดช่องโหว่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุลักลอบขโมยของราชการอย่างไร
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3301501929896729


Last edited by Wisarut on 20/08/2020 10:18 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 373, 374, 375 ... 471, 472, 473  Next
Page 374 of 473

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©