Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180250
ทั้งหมด:13491484
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 268, 269, 270 ... 388, 389, 390  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/08/2020 11:39 am    Post subject: Reply with quote

คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๓ มีมติ เห็นชอบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

รายละเอียดโครงการ แนวเส้นทางเป็นแนวเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ในปัจจุบัน มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อกับรางรถไฟเดิมจากสถานีชุมทางถนนจิระ และสิ้นสุดที่สถานีอุบลราชธานี ระยะทางประมาณ ๓๐๗.๖ กม. มีสถานีจำนวน ๓๕ สถานี และป้ายหยุดรถ จำนวน ๖ จุด โดยมีย่านเก็บกองสินค้าและขนถ่ายตู้สินค้า จำนวน ๔ แห่ง และโรงซ่อมบำรุง จำนวน ๒ แห่ง ผ่านพื้นที่ ๕ จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี มีพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าหนองเต็งและป่าจักราช ป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าช้างและป่าหินดาษ ป่าสงวนแห่งชาติป่าอ่างเก็บน้ำลำฉมวก และป่าสงวนแห่งชาติป่าพิมาย แปลงที่ ๒ รวมระยะทาง ๓๑.๔๑ กม. (๑๔๐๒.๘๒ ไร่) พื้นที่ป่าเพื่อเศรษฐกิจ (ป่าโซน E) ๒๑.๓๒ กม. (๙๐๓.๖๔ ไร่) และพื้นที่ป่าที่เหมาะสมต่อการเกษตร (ป่าโซน A) ๑๐.๐๙ กม. (๔๙๙.๑๘ ไร่) แต่เนื่องจากมีการก่อสร้างเฉพาะในเขตทางของ รฟท. จึงไม่เป็นการสูญเสียพื้นที่ป่า และจากการสำรวจภาคสนามในบริเวณพื้นที่ศึกษา ข้างละ ๒ กม. พบแหล่งศิลปกรรม จำนวน ๓๖๘ แหล่ง แบ่งเป็น ประเภทโบราณสถาน จำนวน ๑๒ แห่ง ประเภทโบราณคดี จำนวน ๓๘ แห่ง และประเภทศาสนสถาน จำนวน ๓๑๘ แห่ง
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=732627613961948&id=350647352159978&__tn__=H-R
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3286322464748009
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/08/2020 8:52 pm    Post subject: Reply with quote

ร้อง รฟท. เปิดท่อใต้ทางรถไฟรางคู่ หลังเกษตรกรไม่มีน้ำทำนา
13 สิงหาคม 2563 16:34





ชาวบ้านกว่า 30 คน ใน ต.สระทะเล อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ รวมตัวร้องเรียนขอให้รฟท.พิจารณาเปิดท่อระบายน้ำที่อยู่ใต้รางรถไฟ หลังนำดินมาปิดปากท่อนานกว่า 2 ปี ขณะก่อสร้างรถไฟรางคู่ ทำให้ไม่มีน้ำใช้ทำการเกษตร

วันนี้(13 ส.ค 2563) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่ ต.สระทะเล อ.พยุหคีรี จ.นครสวรรค์ หลังได้รับแจ้งเรื่องจากชาวบ้าน กรณีได้รับผลกระทบจากการปิดปากท่อระบายน้ำในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ทำให้ไม่มีน้ำเพื่อใช้ทำการเกษตร มานานกว่า 2 ปี






แตงไทย พุ่มเกษม เป็นเกษตรกร ปลูกข้าวกว่า 40 ไร่ เธอให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่มีการปิดปากท่อระบายน้ำ ทำให้ผลผลิตเสียหาย รายได้ลดลงกว่าครึ่ง ประกอบกับเจอสถานการณ์ภัยแล้ง ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ต้นข้าวจึงยืนต้นตาย เธอหวังได้ใช้น้ำจากพื้นที่สูงข้างเคียงที่ไหลมาจากท่อระบายน้ำใต้รางรถไฟ แต่กลับถูกผู้รับเหมาก่อสร้างนำดินมาปิด






ขณะที่ตัวแทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทยชี้แจงว่า กรณีที่ต้องนำดินมาปิดปากท่อนั้น เพื่อให้ง่ายต่อการก่อสร้างและไม่กระทบต่อโครงสร้างของรางรถไฟทางคู่ ซึ่งเป็นการปิดปากท่อแค่ชั่วคราวเท่านั้น หากมีการสร้างแล้วเสร็จจะเปิดปากท่อทันที พร้อมกับขุดคูน้ำคู่ขนานกับรางรถไฟ เพื่อให้น้ำไหลผ่านท่อไปยังพื้นที่เกษตรของชาวบ้านให้ง่ายขึ้นอีกด้วย โดยยืนยันจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/08/2020 8:41 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.เปิดใช้ทางคู่แปดริ้ว-แก่งคอยให้บริการเดือนนี้ขอซื้อ'โบกี้'เพิ่ม
แนวหน้า ฉบับวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท. เตรียมเปิดใช้เส้นทางโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทางประมาณ 106 กิโลเมตร ภายในเดือนสิงหาคม 2563 นี้ โดยจะมีการเชิญนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มาเป็นประธานในพิธีเปิด

สำหรับเส้นทางรถไฟทางคู่ดังกล่าว เป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าที่สำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ ลดต้นทุนการขนส่งตามนโยบายของรัฐบาลและสามารถเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าทางรางไปยังนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และ ท่าเรือแหลมฉบัง โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 14 ชั่วโมง เนื่องจากไม่ต้องเข้ารอหลีกขบวนรถโดยสาร จึงสามารถทำความเร็วได้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเตรียมเสนอจัดซื้อโบกี้บรรทุกสินค้าจำนวน 1,000 คัน เพื่อนำมาวิ่งในเส้นทางรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย โดยทางคณะกรรมการร.ฟ.ท.พิจารณาอนุมัติแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอโครงการ ส่งให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เพื่อพิจารณาต่อไป

นายฐากูรกล่าวถึง การพัฒนา เส้นทางรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 ช่วง ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ว่า โครงการนี้มีการก่อสร้างย่านเก็บกอง และขนถ่ายตู้สินค้า (CY) ใหม่ 2 แห่ง คือ 1.สถานี บ้านกระโดน ในจ.นครราชสีมา และ 2.สถานีท่าพระ ที่ตั้งอยู่ก่อนถึงสถานี ขอนแก่น โดยร.ฟ.ท. เตรียมประกาศเชิญชวน เอกชนเช่าพื้นที่ ในเดือนนี้เช่นกัน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/08/2020 10:09 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รฟท.เปิดใช้ทางคู่แปดริ้ว-แก่งคอยให้บริการเดือนนี้ขอซื้อ'โบกี้'เพิ่ม
แนวหน้า ฉบับวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563



‘การรถไฟฯ’ เตรียมเปิดใช้ทางคู่ ‘ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย’ 106 กม. ภายในเดือนนี้ เชื่อมขนส่งสินค้าสู่ภาคตะวันออก-EEC ลดต้นทุนโลจิสติกส์สนองนโยบายรัฐ
Transport Journal
ฉบับวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

....นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ เตรียมเปิดใช้เส้นทางโครงการรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทางประมาณ 106 กิโลเมตร (กม.) ภายในเดือนนี้ (ส.ค. 2563) โดยจะมีการเชิญนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเป็นประธานในพิธีเปิดฯ ด้วย ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟทางคู่ดังกล่าว ถือเป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าที่สำคัญ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ ลดต้นทุนการขนส่งตามนโยบายของรัฐบาลพร้อมทั้งเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าทางรางไปยังนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และเชื่อมต่อไปยังโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือท่าเรือแหลมฉบัง โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 14 ชั่วโมง เนื่องจากไม่ต้องเข้ารอหลีกขบวนรถโดยสาร จึงสามารถทำความเร็วได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน จากการพัฒนาเส้นทางรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ที่มีการก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า (CY) ใหม่ 2 แห่ง คือ สถานีบ้านกระโดน ที่ตั้งเป้าเป็นศูนย์รวมของการเปลี่ยนโหมดขนถ่ายสินค้าของนิคมในจังหวัดนครราชสีมา และสถานีท่าพระ ที่ตั้งอยู่ก่อนถึงสถานีขอนแก่นประมาณ 8-9 กิโลเมตร มีลักษณะคล้ายกับ CY ที่สถานีบ้านกระโดน โดยหวังให้จุดดังกล่าวเป็นจุดรวมสินค้าจากทางอีสานเหนือ เช่น มุกดาหาร นครพนม เป็นต้นนั้น การรถไฟฯ เตรียมประกาศเชิญชวนเอกชนเช่าพื้นที่ CY เพื่อเปลี่ยนโหมดการขนส่งระบบราง แบ่งเป็น สถานีบ้านกระโดน พื้นที่ 8,000 ตารางเมตร จำนวน 3 บล็อค และสถานีท่าพระ พื้นที่ 9,000 ตารางเมตร จำนวน 4 บล็อค โดยคาดว่าจะมีการเปิดประกาศเชิญชวนในเดือนนี้ และให้ยื่นซองภายใน 30 วัน หรือภายใน ก.ย. 2563 ก่อนที่จะประกาศผลเอกชนผู้ชนะในช่วง ต.ค.นี้ และเข้าใช้พื้นที่ภายใน พ.ย. 2563

“สำหรับสถานีบ้านกระโดน เพิ่งเปิดใช้งานในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้มีการใช้ในการขนส่งสินค้า เนื่องจากยังไม่เป็นที่รู้จักและเส้นทางรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 ช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งเส้นทางดังกล่าวได้มีการแบ่งสัญญาออกเป็น 2 ส่วนคือช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ โดยมีความไม่ชัดเจนในการดำเนินการ จึงส่งผลให้มีความล่าช้า 2 ปี อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากเส้นทางดังกล่าวดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งทางรางได้มากขึ้น โดยสามารถพ่วงขบวนขนส่งสินค้าได้ประมาณ 30 แคร่ต่อเที่ยว” นายฐากูร กล่าว

นายฐากูร กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electronic Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตันต่อเพลา พร้อมอะไหล่ จำนวน 50 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 6,562 ล้านบาท โดยกิจการร่วมค้า SFR ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ชื่อเดิมบริษัท ป่าไม้สันติ จำกัด) และ บริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลนั้น คาดว่าคันแรกจะส่งมายังประเทศไทยภายใน 2 ปีนับจากนี้

นอกจากนี้ การรถไฟฯ เตรียมเสนอจัดซื้อโบกี้บรรทุกสินค้า (แคร่) จำนวน 1,000 คัน เพื่อนำมาวิ่งในเส้นทางรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ซึ่งคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ ได้พิจารณาอนุมัติแล้ว โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอโครงการฯ ไปยังกระทรวงคมนาคม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ต่อไป ทั้งนี้ การจัดซื้อแคร่ดังกล่าว เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพความรวดเร็วในการขนส่งสินค้า ลดการใช้รถจักรกับรถพ่วงลง
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3288874544492801
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/08/2020 7:04 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
'เกียรติธนา'จับมือรฟท.ลุยธุรกิจขนส่งสินค้าทางรางเต็มสูบ

10 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 11:34 น.

“เกียรติธนาขนส่ง” ผนึกการรถไฟฯ รุกธุรกิจเต็มสูบหลังวิกฤตโควิด เปิดจุดยุทธศาสตร์ขนส่งภาคอีสาน
8 สิงหาคม พ.ศ. 2563

https://www.youtube.com/watch?v=H9J0pxkp-8Y
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3278176012229321&set=a.3033691060011152&type=3&theater


“เกียรติธนา” ทุ่ม 100 ล้าน ดึง “วีนิไทย” ขยายสู่ขนส่งระบบราง
เศรษฐกิจภูมิภาค

วันที่ 14 สิงหาคม 2563 - 10:38 น.

“เกียรติธนา” ลุยธุรกิจเชิงรุกเต็บสูบหลังวิกฤตโควิด เปิดความร่วมมือกับการรถไฟฯ เข้าใช้ประโยชน์เต็มพื้นที่สถานีบ้านกระโดน ทุ่มทุนกว่า 100 ล้าน รับแผนยุทธศาสตร์ขนส่งสินค้าทางราง โครงการรถไฟรางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น เชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมขนส่งภาคอีสานและเส้นทางระหว่างประเทศ นำร่องดึง “วีนิไทย” เปลี่ยนโหมดสู่ระบบราง ขนส่งวัตถุดิบเข้านิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดโดยตรง คาดปีนี้รายได้รวมโตทะลุเป้า 15% หลังไตรมาสแรกลุยปั๊มแล้ว 247 ล้าน

นางสาวมินตรา มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทเร่งเดินหน้าธุรกิจเชิงรุกหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มผ่อนคลาย ล่าสุดประกาศความพร้อมเปิดความร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เข้าใช้ประโยชน์พื้นที่สถานีรถไฟบ้านกระโดน ต.หนองไข่น้ำ อ.เมือง จ.นครราชสีมา สำหรับเป็นลานคอนเทนเนอร์และจุดขนถ่ายรองรับการขนส่งสินค้าทางรางในอนาคตที่สำคัญ

ซึ่งสถานีรถไฟบ้านกระโดนถือเป็นจุดยุทธศาสตร์การขนส่งรองรับโครงการรถไฟรางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น เชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งผู้โดยสารและสินค้าในพื้นที่ชนบทกับเมืองและเส้นทางระหว่างประเทศ

ความร่วมมือดังกล่าวบริษัทใช้เม็ดเงินลงทุนมากกว่า 100 ล้านบาท และนำร่องดึงบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นคู่ค้ากับบริษัทมายาวนานกว่า 20 ปี เปลี่ยนโหมดการขนส่งจากรถบรรทุกมาเป็นราง เส้นทางบ้านกระโดน/โคราช-มาบตาพุด/ระยอง เพื่อขนส่งสินค้าเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดโดยตรง



ขณะเดียวกัน บริษัทเตรียมวางแผนขยายการให้บริการขนส่งทางรถไฟในเส้นทางอื่น ๆ ตามจุดขนส่งสำคัญ ๆ ทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังเปิดตัวบริษัท เคที เทรน จำกัด (บริษัทย่อย) โดยถือเป็นบริการใหม่ล่าสุด และคาดหวังว่าจะเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต ด้วยเหตุผลสำคัญที่ว่าการขนส่งทางรถไฟเป็นที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ทั้งโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC-Eastern Economic Corridor) ทั้งมีข้อได้เปรียบ ในเรื่องของราคาที่ต่ำกว่าและปริมาณการขนส่งที่มากกว่าการขนส่งทางรถบรรทุก ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยิ่งไปกว่านั้นบริษัทจะถือเป็นผู้ให้บริการการขนส่งอย่างครบวงจรเป็นรายแรกอีกด้วย

ทั้งนี้ เคยมีการประมาณการธุรกิจขนส่งสินค้าทางบก (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย) ว่า มีมูลค่าสูงถึง 145,100-147,300 ล้านบาท อัตราเติบโต 5-7% โดยเปรียบเทียบสัดส่วนการขนส่งสินค้าทั้งระบบ พบว่า การขนส่งทางถนนโดยรถบรรทุกประเภทต่าง ๆ ยังมีสัดส่วนมากสุดประมาณ 81% ส่วนการขนส่งทางรถไฟหรือระบบราง ซึ่งมีผู้ให้บริการเพียงรายเดียว คือ ร.ฟ.ท.ยังมีสัดส่วนเพียง 1.9% จึงมีช่องว่างการสร้างรายได้อีกจำนวนมาก ที่เหลือเป็นการขนส่งทางท่อ 8.7% การขนส่งทางน้ำ 8.5% และการขนส่งทางอากาศ 0.01%

“การจับมือกับ ร.ฟ.ท.ถือเป็นการรุกเซ็กเมนต์บริการขนส่งใหม่อย่างจริงจังและมีโอกาสเติบโตสูงมาก เนื่องจาก ร.ฟ.ท.มีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่หลายสาย จะสามารถสร้างเครือข่ายการขนส่งให้กว้างขวางขึ้นอีกหลายเท่าตัว ซึ่งบริษัทมั่นใจว่า บริการการขนส่งทางรางจะกลายเป็นแหล่งรายได้มูลค่ามหาศาล โดยดูจากจำนวนลูกค้าที่สนใจติดต่อเข้ามามากขึ้น เพื่อเปลี่ยนโหมดมาใช้บริการทางรถไฟ เป็นสัญญาณที่ดีมาก โดยงานนี้คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท และมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 10% ทุกปี ขณะที่บริการขนส่งทั่วไปด้วยรถบรรทุกของบริษัทยังมีกลุ่มลูกค้าหลักและกำลังเจรจาสัญญาใหม่กับลูกค้าอีกหลายราย”

นางสาวมินตราย้ำว่า บริษัทประเมินแนวโน้มธุรกิจขนส่งเคมีภัณฑ์และวัตถุอันตรายครึ่งหลังปี 2563 ยังอยู่ในทิศทางบวก แม้ครึ่งปีแรกประเทศไทยประสบปัญหาการระบาดไวรัสโควิด-19 แต่ธุรกิจการขนส่งทั่วไปและขนส่งเคมีภัณฑ์ยังเติบโต ประกอบกับเคมีภัณฑ์บางชนิดเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ ทำให้การขนส่งยังดำเนินการปกติและมีคอนแทร็กต์ว่าจ้างการขนส่งระยะยาว 3-10 ปี นอกจากนี้ ยังเร่งขยายฐานการขนส่งเคมีภัณฑ์อันตรายไปต่างประเทศ

เช่น ประเทศลาว ซึ่งมีโรงงานและโรงกลั่นเคมีภัณฑ์เกิดขึ้นจำนวนมาก และมั่นใจว่าหากการดำเนินธุรกิจเป็นไปตามแผนที่วางไว้ รายได้ปีนี้จะเติบโต 15% จากปีที่ผ่านมา (ปี 2562) ที่มีรายได้รวม 955.19 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 110.10 ล้านบาท โดยไตรมาสที่ผ่านมาของปี 2563 มีรายได้แล้วถึง 247.24 ล้านบาท กำไรสุทธิ 56.96 ล้านบาท (ตัวเลขจากตลาดหลักทรัพย์ฯ)

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานีรถไฟบ้านกระโดน ตำบลหนองไข่น้ำ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา อยู่ระหว่างสถานีหนองแมวกับสถานีบ้านเกาะ จะถูกยกระดับเป็นสถานีขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าที่สำคัญของภาคอีสาน เมื่อโครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. วงเงิน 29,968 ล้านบาท เปิดให้บริการในปี 2565 จะสามารถรองรับขบวนรถเพิ่มขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 2 เท่าตัว ตามแผน ร.ฟ.ท.ตั้งเป้าหมายเร่งพัฒนาสร้างทางคู่อย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งผู้โดยสาร และสินค้า ในพื้นที่ชนบท เมือง และระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศ และแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟโดยใช้แนวทางการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟ (overpass) หรือทางลอดใต้ทางรถไฟ (underpass) รวมถึงช่วยแก้ไขปัญหาจราจรและลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟได้อีกด้วย

อนึ่ง บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจด้านโลจิสติกส์ต่อเนื่องและครบวงจร (end-to-end) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นบริการที่เกี่ยวกับคลังสินค้า พิธีการศุลกากรและเอกสาร รวมถึงบริการการจัดการขนส่ง มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เฉพาะด้านในธุรกิจขนส่งวัตถุอันตรายในกลุ่มปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ ก๊าซอุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์พิเศษอื่น ๆ เช่น น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และกากอุตสาหกรรม เป็นเจ้าของรถกว่า 700 คันที่สร้างขึ้นมาเพื่อบรรทุกสินค้าในแต่ละประเภทโดยเฉพาะ เน้นหัวใจหลักคือ นโยบายมุ่งพัฒนาระบบการบริหารงานขนส่งและสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/08/2020 2:20 pm    Post subject: Reply with quote

ความก้าวหน้าของโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 ประจำเดือนมิถุนายน 2563
Aug 14, 2020
AMWW / TRACK DOUBLING PROJECT FOR NORTHEASTERN LINE


https://www.youtube.com/watch?v=lF5XyutE4Mw
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/08/2020 11:04 am    Post subject: Reply with quote

น้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดรถไฟโคราช | TNN ข่าวเย็น | 20-08-20
Aug 20, 2020


https://www.youtube.com/watch?v=5OH6sW9kIzI
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/08/2020 9:07 pm    Post subject: Reply with quote

เวนคืน 3 หมื่นไร่กลางกรุง-11 จังหวัด ลุยประมูลสร้าง 'รถไฟฟ้า-ทางคู่' 4 สายใหม่ 4 แสนล.
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เมกะโปรเจ็กต์เริ่มขยับ "คมนาคม" สปีดเวนคืนที่ดินกลางเมือง กทม. สมุทรปราการ และ 10 จังหวัดภาคเหนือ-อีสาน ลุยประมูลทางคู่และรถไฟฟ้า 4 สายใหม่ วงเงิน 4 แสนล้าน ให้จบปีนี้ เริ่มต้นตอกเข็มปี'64 แบ่งเค้กงานก่อสร้างลงตัว ดีเดย์ 23 ก.ย.ยื่นซองสายสีส้ม จับตา 2 กลุ่มทุน BTS-BEM ควงพันธมิตรปาดเค้ก 1.4 แสนล้าน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2563 มีมติรับทราบผลการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. เงินลงทุน 85,345 ล้านบาท และเห็นชอบการทบทวนมติ ครม.วันที่ 31 ก.ค. 2561 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ จะเปิดประมูล 3 สัญญาตามเดิม รวมงานโยธาและงานระบบไว้ในสัญญาเดียวกัน จากที่ซูเปอร์บอร์ดเสนอให้แบ่ง 7 สัญญา

เนื่องจากการบริหารสัญญาจะมีความคล่องตัวและก่อให้เกิดประสิทธิภาพทางด้านการควบคุมงาน รวมถึงการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิผลมากกว่าการแยกสัญญา และทำให้ต้นทุนบางอย่างไม่เพิ่มขึ้น เช่น ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง (PMC), ค่าก่อสร้างวางรางเพิ่มขึ้นจากการที่ต้องสร้างโรงเชื่อมรางเพิ่มตามจำนวนของสัญญา เป็นต้น

ปีนี้ประมูลทางคู่ 2 สายใหม่

ส่วนความคืบหน้ารถไฟทางคู่ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กม. เงินลงทุน 66,848 ล้านบาท จะเร่งลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน วงเงิน 159 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินการ 9 เดือน ส่วนการก่อสร้างจะดำเนินการคู่ขนาน

"ทั้ง 2 เส้นทางรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้รับอนุมัติแล้ว จะผลักดันให้เปิดประมูลปีนี้ ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่ จะเปิดพื้นที่การพัฒนาและการเดินทางให้ครอบคลุมจังหวัดภาคเหนือและอีสานและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่เชียงของและนครพนม ให้การค้า การลงทุน มีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น"

ปลายปี'64 เริ่มจ่ายเวนคืน

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวเพิ่มเติมว่า ร.ฟ.ท.ขอจัดสรรงบประมาณปี 2564 สำหรับการเวนคืนที่ดินทางคู่สายเด่นชัยเชียงราย-เชียงของไว้แล้ว ขณะนี่บริษัทที่ปรึกษาได้ลงพื้นที่สำรวจแล้ว จะเริ่มจ่ายค่าเวนคืนปลายปีงบประมาณ 2564 และส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง ทั้งนี้ จากการสำรวจในเบื้องต้นมีค่าเวนคืน 10,660 ล้านบาท จำนวน 7,292 แปลง ที่ดิน 9,661 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 1,200 หลังคาเรือน ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย สร้าง 26 สถานี ลานขนถ่ายสินค้า 4 แห่ง ลานกองเก็บตู้สินค้า 1 แห่ง ก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ 4 อุโมงค์ ก่อสร้างถนนยกข้ามทางรถไฟ 40 แห่ง และถนนลอดใต้ทางรถไฟ 102 แห่ง

จุดเวนคืน ได้แก่ จ.แพร่ มี อ.เด่นชัย 2 ตำบล ที่ ต.เด่นชัย ต.ปงป่าหวาย, อ.สูงเม่น 6 ตำบล มี ต.น้ำชำ ต.สูงเม่น ต.พระหลวง ต.สบสาย ต.ดอนมูล ต.ร่องกาศ, อ.เมืองแพร่ มี 7 ตำบล มี ต.นาจักร ต.กาญจนา ต.เหมืองหม้อ ต.ทุ่งกวาว ต.ทุ่งโฮ้ง ต.แม่หล่าย ต.แม่คำมี, อ.สอง มี ต.หัวเมือง ต.แดนชุมพล ต.ทุ่งน้าว ต.ห้วยหม้าย ต.บ้านหนุน ต.บ้านกลาง, อ.หนองม่วงไข่ มี ต.หนองม่วงไข่, จ.ลำปาง อ.งาว มี 7 ตำบล มี ต.แม่ตีบ ต.หลวงใต้ ต.บ้านแหง ต.หลวงเหนือ ต.นาแก ต.ปงเตา และ ต.บ้านร้อง,

จ.พะเยา มี อ.เมืองพะเยา มี 4 ตำบล คือ ต.แม่กา ต.จำป่าหวาย ต.แม่ต๋ำ และ ต.ท่าวังทอง, อ.ดอกคำใต้ มี 2 ตำบล คือ ต.ดอกคำใต้ ต.ห้วยลาน, อ.ภูกามยาว มี 3 ตำบล คือ ต.แม่อิง ต.ดงเจน ต.ห้วยแก้ว และ จ.เชียงราย อ.ป่าแดด มี 4 ตำบล คือ ต.สันมะค่า ต.ป่าแดด ต.โรงช้าง และ ต.ป่าแงะ, อ.เทิง ที่ ต.เชียงเคียน, อ.เมืองเชียงราย มี 4 ตำบล คือ ต.ดอยลาน ต.ห้วยสัก ต.ท่าสาย และ ต.รอบเวียง, อ.เวียงชัย มี 3 ตำบล คือ ต.เวียงชัย ต.เวียงเหนือ ต.เมืองชุม, อ.เวียงเชียงรุ้ง มี 2 ตำบล ที่ ต.ทุ่งก่อ ต.ป่าซาง, อ.ดอยหลวง ที่ ต.โชคชัย และ อ.เชียงของ มี 4 ตำบล คือ ต.ห้วยซ้อ ต.ศรีดอนชัย ต.สถาน ต.เวียง

แบ่งเค้ก 2 สาย 5 สัญญา

สำหรับงานโยธามีวงเงิน 72,921 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กม. วงเงิน 26,704 ล้านบาท สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กม. วงเงิน 28,735 ล้านบาท สัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 17,482 ล้านบาท และมีค่าจ้าง ที่ปรึกษา 1,764 ล้านบาท โดย ร.ฟ.ท.จะใช้เงินกู้มาก่อสร้าง ซึ่งสำนักงบประมาณจะจัดสรรงบรายปีให้ ตามแผนจะเปิดเดินรถในปี 2568

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ส่วนสายบ้านไผ่มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม เงินลงทุน 66,848 ล้านบาท มีค่าเวนคืน 10,255.33 ล้านบาท จำนวน 7,100 แปลง หรือ 17,500 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 930 หลังคาเรือน และค่าก่อสร้าง 55,462 ล้านบาท จะแบ่งสร้าง 2 สัญญา ได้แก่ ช่วงบ้านไผ่-ร้อยเอ็ด และช่วงยโสธรนครพนม และมีค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง 1,131 ล้านบาท จะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี หากดำเนินการได้ในปี 2564 จะเสร็จในปี 2568

แนวเส้นทางมีสถานีใหม่ 30 สถานี 1 ชุมทาง ลานบรรทุกตู้สินค้า 3 แห่ง และย่านกองเก็บตู้สินค้า 3 แห่ง ผ่านพื้นที่ทั้งหมด 70 ตำบล 19 อำเภอ 6 จังหวัด จุดเริ่มต้นอยู่ที่ชุมทางบ้านหนองแวงไร่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พาดผ่าน จ.ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร ไปสิ้นสุดที่สถานีสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 จ.นครพนม

รฟม.ลุยรถไฟฟ้าสีส้ม-ม่วงใต้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะเร่งกระบวนการเวนคืนที่ดินและประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 สายทาง ได้แก่ สายสีส้มช่วงตะวันตก บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี มูลค่าโครงการ 142,789 ล้านบาท กำลังเปิดประมูลให้เอกชนเข้าร่วม PPP net cost 30 ปี

ก่อสร้างช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม และลงทุนงานระบบไฟฟ้าและขบวนรถ เพื่อรับสัมปทานเดินรถตลอดสาย 35.9 กม. วงเงินรวม 128,128 ล้านบาท โดยรัฐจ่ายค่าเวนคืน 14,611 ล้านบาท และสนับสนุนเงินลงทุนเอกชนไม่เกินค่างานโยธา 96,012 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 7 ปี เริ่มทยอยชำระคืนภายหลังเริ่มก่อสร้างแล้ว 2 ปี จะเปิดยื่นข้อเสนอวันที่ 23 ก.ย.นี้ มีเอกชนสนใจซื้อซองประมูล 10 ราย คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือน ธ.ค.นี้ เริ่มงานก่อสร้างในปี 2564-2569

"รถไฟฟ้าสีส้มตะวันออกจากศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี งานก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 66.06% จะเปิดบริการปี 2567 ส่วนช่วงตะวันตกจากศูนย์วัฒนธรรมบางขุนนนท์ จะเป็นโครงสร้างใต้ดินตลอดเส้นทาง รอออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน ขณะนี้ได้เคลียร์จุดเวนคืนตรงบ้าน มนังคศิลาจบแล้ว จะย้ายตำแหน่งสถานีถอยมายังตึกแถวก่อนถึงทางรถไฟ ตลอดเส้นทางมีพื้นที่เวนคืนรวม 505 แปลง หรือ 41 ไร่เศษ สิ่งปลูกสร้าง 331 หลัง"

ส่วนความคืบหน้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. เงินลงทุน 101,112 ล้านบาท ล่าสุด พ.ร.ฎ. เวนคืนได้ประกาศในราชกิจจานุเบิกษาแล้ว เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563 กำหนดที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ และ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

มีเวนคืนที่ดิน 410 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 267 หลังคาเรือน จุดขึ้น-ลง 17 สถานี และพื้นที่ก่อสร้างที่จอดรถไฟฟ้า (เดโป้) 50 ไร่ มีค่าเวนคืน 15,913 ล้านบาท ด้านค่าก่อสร้างอยู่ที่ 77,385 ล้านบาท แบ่ง 3-4 สัญญา ส่วนการเดินรถเงินลงทุน 23,064 ล้านบาท จะเปิดให้เอกชนร่วมทุน PPP gross cost ระยะเวลา 30 ปี รูปแบบเดียวกับสายสีม่วง เตาปูน-คลองบางไผ่ จ้าง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เดินรถให้ 30 ปี

จับตา 2 บิ๊กรถไฟฟ้าชิงสีส้ม

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างเปิดเผยว่า สำหรับการยื่นประมูลสายสีส้ม ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ มีแนวโน้มมี 2 กลุ่มจะเข้าร่วม ได้แก่ กลุ่ม BTS คาดว่าจะร่วมกับ บมจ.ซิโน-ไทยฯ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ บมจ.ราชกรุ๊ป และอาจจะมี บจ.ซิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น จากประเทศจีนร่วมด้วย อีกกลุ่มคือกลุ่ม BEM จะร่วมกับ บมจ.ช.การช่าง ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดย รฟม.จะเปิดซองข้อเสนอวันที่ 30 ก.ย.นี้

บรรยายใต้ภาพ
นิรุฒ มณีพันธ์
ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size


Last edited by Mongwin on 25/08/2020 2:55 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/08/2020 11:58 pm    Post subject: Reply with quote

ฝนตก เครื่องสูบน้ำไม่ทำงาน ทำรถจมคาอุโมงค์ โดนค่าซ่อมเป็นแสน
ทุกทิศทั่วไทย
วันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 16:57 น.

ฝนตก เครื่องสูบน้ำไม่ทำงาน ทำรถจมคาอุโมงค์ โดนค่าซ่อมเป็นแสน

นครราชสีมา - จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Ga Fill ได้โพสต์ภาพรถคันหนึ่งจมน้ำที่ท่วมสูงในอุโมงค์ทางลอดรถไฟ หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.โนนสูง วันที่ 20 ส.ค. โดยอุโมงค์ดังกล่าวเป็นทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่ชุมทาง จิระ-ขอนแก่น

ล่าสุดวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ นายชนาธิป แฉล้มวงศ์ เจ้าของรถที่เกิดเหตุ เล่าว่า วันดังกล่าวมีฝนตกลงมาอย่างหนัก จนเกิดกระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ส่งผลให้เครื่องสูบน้ำทางลอดไม่ทำงาน น้ำฝนจึงไหลมารวมขังอยู่ในบริเวณทางลอดเป็นจำนวนมาก

ก่อนเกิดเหตุตนกำลังจะขับรถไปทำธุระ เมื่อขับมาถึงทางลอดใต้รางรถไฟดังกล่าว พบว่าภายในมีน้ำขังอยู่เล็กน้อยประมาณสัก 10 เซนติเมตร จึงคิดว่ารถน่าจะขับผ่านได้โดยไม่มีปัญหา

"แต่เมื่อลอดใต้รางรถไฟหน้ารถได้ทิ่มต่ำลง จึงรีบถอยกลับ แต่ไม่ทัน เนื่องจากล้อหน้าได้ลอยขึ้นก่อนจะไหลไปตามน้ำ กระทั่งรถค่อย ๆ จมลง ผมจึงรีบเปิดกระจกรถปีนหนีออกมา เพราะไม่สามารถเปิดประตูรถได้ ก่อนมีชาวบ้านมาเจอและช่วยเหลือ"

ตอนนี้รถอยู่ที่ศูนย์บริการ ประเมินค่าซ่อมไว้ที่ 30,000 - 100,000 บาท ตนยังไม่รู้เหมือนกัน ว่าจะหาค่าซ่อมรถที่ไหน หรือทวงถามความรับผิดชอบจากหน่วยงานไหนได้บ้าง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบทางลอดใต้รางรถไฟ โครงการรถไฟทางคู่ชุมทาง จิระ-ขอนแก่น ลักษณะทางลอดมีความลาดเอียงไม่เท่ากัน โดยอีกฝั่งจะอยู่ต่ำกว่าประมาณ 50 เซนติเมตร หากมีฝนตกน้ำจะไหลไปรวมกันทางเดียว ทำให้ผู้ที่ลงมาใช้ทางลอดดังกล่าวไม่ทราบเลยว่า พื้นไม่เท่ากัน จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาแก้ไข หรือติดป้ายเตือน รวมถึงหาระบบสำรองไฟในกรณีไฟฟ้าดับ เพื่อให้เครื่องสูบน้ำสามารถทำงานได้ จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นซ้ำอีก
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 25/08/2020 6:23 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
เวนคืน 3 หมื่นไร่กลางกรุง-11 จังหวัด ลุยประมูลสร้าง 'รถไฟฟ้า-ทางคู่' 4 สายใหม่ 4 แสนล.
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2563


ลิงก์มาแล้วครับ
https://www.prachachat.net/property/news-510987
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 268, 269, 270 ... 388, 389, 390  Next
Page 269 of 390

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©