RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180272
ทั้งหมด:13491506
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว Airport Link
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว Airport Link
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 147, 148, 149 ... 159, 160, 161  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/08/2020 11:56 am    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตเรลลิงก์ “ส่งต่อความรู้สู่มือน้อง” มอบสื่อการเรียน-ปรับปรุงห้องสมุด ร.ร.วัดลาดกระบัง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 19 สิงหาคม 2563 14:57



แอร์พอร์ตเรลลิงก์จัดโครงการ “รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ส่งต่อความรู้สู่มือน้อง” ครั้งที่ 2 มอบสื่อการเรียนรู้, หนังสือ, วัสดุอุปกรณ์ พร้อมปรับปรุงพื้นที่สันทนาการในห้องสมุด ให้แก่โรงเรียนวัดลาดกระบัง

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมที่บริษัทให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่องผ่านการจัดกิจกรรม CSR ต่างๆ และช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก และเยาวชน ซึ่งจะเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไปในอนาคต รวมทั้งช่วยส่งเสริมโรงเรียน หรือสถานศึกษาที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ให้มีสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

บริษัทจึงได้จัดโครงการ “รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ส่งต่อความรู้สู่มือน้อง” ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องหลังโครงการประสบความสำเร็จอย่างมากในครั้งแรกที่ได้ร่วมทำโครงการกับโรงเรียนสุเหร่าทับช้าง

โครงการ “รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ส่งต่อความรู้สู่มือน้อง” ครั้งที่ 2 ได้ดำเนินการมอบสื่อการเรียนรู้, หนังสือ, วัสดุอุปกรณ์ พร้อมปรับปรุงพื้นที่สันทนาการในห้องสมุดให้แก่โรงเรียนวัดลาดกระบัง โดยมีพิธีเปิดโครงการ และมอบอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนต่างๆ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

AirportLink ที่รัก
(พฤ.20/8) 08.00 บ้านทับช้าง คิวยาวเหมือนเดิม
เช้านี้รถหลัก5+รถเสริม2
https://www.facebook.com/MyLoveARL/photos/a.676473705877530/1373554419502785/?type=3
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/09/2020 9:34 pm    Post subject: Reply with quote

หยุดยาว! ใช้บริการ”แอร์พอร์ต เรล ลิงก์” เดินทางสะดวก-ปลอดภัย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 1 กันยายน 2563 เวลา 18:14



รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยในการใช้บริการให้แก่ผู้โดยสารช่วงวันหยุดยาว 4 – 7 กันยายน 2563

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (ผู้ให้บริการถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาว 4 – 7 กันยายน 2563 รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัย เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการเดินทาง โดยมีแผนดำเนินการ ดังนี้

ด้านการอำนวยความสะดวก มีการประชาสัมพันธ์จุดให้บริการรถรับจ้างสาธารณะ (Taxi) ที่แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีพญาไท และแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีมักกะสัน
ด้านการรักษาความปลอดภัยมีการจัดทำประกาศ และแจ้งข้อมูลด้านความปลอดภัยในการโดยสารรถไฟฟ้า รวมทั้งมีมาตรการยกระดับการป้องกันอันตรายด้านการเดินรถ โดยให้สถานีรถไฟฟ้าทุกสถานีมีการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และจัดจุดตรวจสัมภาระผู้โดยสารก่อนเข้าระบบรถไฟฟ้า เพื่อตรวจหาวัตถุต้องห้ามที่ไม่สามารถนำเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า รวมทั้งประกาศแจ้งเตือนผู้โดยสารเกี่ยวกับการระมัดระวังทรัพย์สิน และกระเป๋าสัมภาระที่ไม่มีเจ้าของในระบบรถไฟฟ้า
พร้อมกำชับสถานีต่างๆ ให้ควบคุมติดตามการใช้งานโทรทัศน์วงจรปิด ( CCTV ) และเฝ้าระวังหน้าจอมอนิเตอร์อยู่เสมอ รวมถึงมีการตรวจตราบนขบวนรถไฟฟ้าโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟสุวรรณภูมิ
นอกจากนี้ยังได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ เพื่อขอกำลังเข้าสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานประจำสถานี รวมถึงจัดชุดตรวจผสม และชุดสุนัขตรวจวัตถุระเบิด (K9) ออกตรวจสอบพื้นที่ในระบบรถไฟฟ้า รวมทั้งกำหนดวัตถุต้องห้ามที่ไม่สามารถนำเข้ามาในระบบรถไฟฟ้า ได้แก่ อาวุธ ของมีคม ลูกโป่ง และพลุดอกไม้ไฟทุกชนิด
นอกจากนั้นบริษัทยังเข้มงวดในมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 โดยมีการตั้งจุดคัดกรองอุณหภูมิ ที่บริษัทได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือ เทอร์โมสแกน ซึ่งเป็นกล้องสำหรับตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแบบไม่สัมผัส และตรวจตราการสวมหน้ากากอนามัยของผู้โดยสารก่อนเข้าใช้บริการอย่างเข้มงวด รวมถึงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ( Social Distancing ) ที่ขอความร่วมมือผู้โดยสารเว้นระยะห่าง 2 เมตรขณะรอซื้อตั๋วโดยสาร และตรวจวัดอุณหภูมิ หรือยืนในระยะห่างที่เหมาะสมขณะใช้ลิฟต์ และบันไดเลื่อน รวมทั้งมีการจัดระเบียบผู้โดยสารในชั้นชานชาลาให้มีระยะห่างระหว่างกันอย่างเหมาะสม
ซึ่งหากในกรณีมีผู้โดยสารหนาแน่น จะดำเนินการจำกัดปริมาณผู้โดยสารที่จะขึ้นสู่ชั้นชานชาลา และภายในขบวนรถไฟฟ้า โดยกำหนดพื้นที่ในการยืนรอห่างกัน 1 เมตร งดเว้นการพูดคุยภายในตู้โดยสาร และมีการเพิ่มความถี่ในการดูแลทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคบริเวณสถานี และในขบวนรถไฟฟ้า
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2020 10:47 am    Post subject: Reply with quote

ชงบอร์ด รฟท.ลดค่าตั๋วยาวถึงสิ้นปี
หน้าเศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
พฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2563 เวลา 09:01 น.


แอร์พอร์ตลิงก์ ลุยขยายเวลาลดค่าตั๋วโดยสาร 3 เดือนส่งท้ายปี 2563 หวังลดภาระค่าครองชีพประชาชน เร่งชงบอร์ดรฟท.ไฟเขียวภายในเดือนก.ย.นี้ กระทบรายได้รฟท.หด 3.5 บาทต่อเดือน

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เพื่อขอขยายเวลาการจัดทำมาตรการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ต่อออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.63 จากเดิมสิ้นสุดตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรตการดังกล่าวจะช่วยลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางให้แก่ประชาชน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้ยังเป็นการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้นด้วย


ทั้งนี้คาดว่า รฟท. จะเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. พิจารณาภายในเดือน ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตามการปรับลดค่าโดยสารดังกล่าว ปรับลดเฉพาะนอกช่วงเวลาเร่งด่วน(Off Peak Hour) ‪วันจันทร์-ศุกร์ 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30 – 07.00 น.‬, ‪10.00 – 17.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสประเภทบุคคลทั่วไป ( ‬Adult Card ) จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15 – 45 บาท เหลือ 15 - 25 บาท โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารสถานีแรก 15 บาท สถานีที่สอง 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปคิดค่าโดยสาร 25 บาท ซึ่งการปรับลดค่าโดยสารช่วงที่ผ่านมา รายได้ของ รฟท. ลดลงเฉลี่ยเดือนละ 3.5 แสนบาท

"ทั้งนี้นับตั้งแต่เปิดให้บริการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 185 ล้านคน คาดว่าจะทะลุ 200 ล้านคนภายในปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันผู้โดยสารเริ่มกลับมาใช้บริการมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขณะนี้ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 57,000 คนต่อวัน ซึ่งยังน้อยกว่าช่วงปกติที่ยังไม่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 90,000 คนต่อวัน"



อย่างไรก็ตามในปี 2564 จะครบรอบ 10 ปี หรือ 1 ทศวรรษในการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ดำเนินงานยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสารมาโดยตลอด รวมทั้งไม่เคยปรับขึ้นค่าโดยสาร ยังคงเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 15-45 บาทมาตลอด 9 ปี ทั้งที่ตามปกติแล้วอัตราโดยสารจะถูกปรับขึ้นทุกๆ 5 ปีตามค่าครองชีพ แต่แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ก็ไม่เคยปรับขึ้น เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน อย่างไรก็ตามจากผลสำรวจความพึงพอใจผู้โดยสารประจำปี 63 พบว่า ผู้โดยสารมีความพึงพอใจในการให้บริการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ อยู่ในระดับดีมาก โดยด้านการให้บริการได้ 4.33 คะแนนเต็ม 5 ส่วนด้านความน่าเชื่อถือของการเดินรถได้ 4.23 และด้านความปลอดภัยได้ 4.36

"แอร์พอร์ต ลิงก์" ขอรฟท.ต่อเวลาลดราคาอีก 3 เดือน
พฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2563 เวลา 10.17 น.

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เสนอ รฟท. ต่อเวลาลดค่าโดยสารช่วงเวลาเร่งด่วนอีก 3 เดือน ต.ค.-ธ.ค.นี้ พญาไท-สุวรรณภูมิ แค่ 25 บาทจาก 45 บาทก้าวสู่ปีที่ 10 แล้ว แต่ไม่คิดปรับค่าโดยสารคาดผู้โดยสารทะลุ 200 ล้านคนในปีนี้ 

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เพื่อขอขยายเวลาการจัดทำมาตรการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ต่อออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.63 จากเดิมสิ้นสุดตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรตการดังกล่าวจะช่วยลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางให้แก่ประชาชน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นอกจากนี้ยังเป็นการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้นด้วย 
 
นายสุเทพ กล่าวต่อว่า คาดว่า รฟท. จะเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. พิจารณาภายในเดือน ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตามการปรับลดค่าโดยสารดังกล่าว ปรับลดเฉพาะนอกช่วงเวลาเร่งด่วน(Off Peak Hour) วันจันทร์-ศุกร์ 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30 – 07.00 น., 10.00 – 17.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสประเภทบุคคลทั่วไป ( Adult Card ) จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15 – 45 บาท เหลือ 15 - 25 บาท โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารสถานีแรก 15 บาท สถานีที่สอง 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปคิดค่าโดยสาร 25 บาท ซึ่งการปรับลดค่าโดยสารช่วงที่ผ่านมา รายได้ของ รฟท. ลดลงเฉลี่ยเดือนละ 3.5 แสนบาท  

            


นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ในปี 64 จะครบรอบ 10 ปี หรือ 1 ทศวรรษในการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ดำเนินงานยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสารมาโดยตลอด รวมทั้งไม่เคยปรับขึ้นค่าโดยสาร ยังคงเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 15-45 บาทมาตลอด 9 ปี ทั้งที่ตามปกติแล้วอัตราโดยสารจะถูกปรับขึ้นทุกๆ 5 ปีตามค่าครองชีพ แต่แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ก็ไม่เคยปรับขึ้น เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน อย่างไรก็ตามจากผลสำรวจความพึงพอใจผู้โดยสารประจำปี 63 พบว่า ผู้โดยสารมีความพึงพอใจในการให้บริการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ อยู่ในระดับดีมาก โดยด้านการให้บริการได้ 4.33 คะแนนเต็ม 5 ส่วนด้านความน่าเชื่อถือของการเดินรถได้ 4.23 และด้านความปลอดภัยได้ 4.36  
            
นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่เปิดให้บริการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 185 ล้านคน คาดว่าจะทะลุ 200 ล้านคนภายในปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันผู้โดยสารเริ่มกลับมาใช้บริการมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรควิด-19 โดยขณะนี้ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 57,000 คนต่อวัน ซึ่งยังน้อยกว่าช่วงปกติที่ยังไม่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 90,000 คนต่อวัน 
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2020 11:20 am    Post subject: Reply with quote

"โควิด-19" พ่นพิษ ฉุดผู้โดยสาร แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ลดลง 40%
ข่าวเศรษฐกิจ
ไทยรัฐออนไลน์
พฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2563 เวลา 09:09 น.

"โควิด-19" ฉุดผู้โดยสารแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ปี 2563 หาย 40% พร้อมเตรียมชงบอร์ดรถไฟภายในเดือนนี้ ลดค่าโดยสารช่วงนอกเวลาเร่งด่วน 3 เดือน เพื่อให้มีผลในช่วง ต.ค.-ธ.ค.2563


นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีจำนวนผู้ใช้บริการลดลง โดยคาดการณ์ว่า ในปี 2563 จะมีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ประมาณ 24 ล้านคน ลดลงจากปี 2562 ประมาณ 40% ที่มีผู้โดยสารอยู่ที่ 35 ล้านคน ทั้งนี้ ในปัจจุบัน หลังจากรัฐบาลมีการผ่อนปรนมาตรการมากขึ้น ทำให้ผู้โดยสารเริ่มทยอยกลับมาใช้บริการ

โดยล่าสุดมีผู้โดยสารทยอยกลับมาใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 57,000 คนต่อวัน หลังจากที่ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดต้นปีที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเหลืออยู่ประมาณ 10,000 คนต่อวัน จากปกติในช่วงไม่มีการแพร่ระบาด จะมีผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 90,000-100,000 คนต่อวัน ซึ่งจำนวนผู้โดยสารที่หายไป ส่วนใหญ่จะเป็นผู้โดยสารชาวต่างชาติ ที่ใช้บริการเชื่อมการเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ขณะที่ มาตรการลดค่าโดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak Hour) วันจันทร์-วันศุกร์ ใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30-07.00 น., 10.00-17.00 น. และ 20.00-24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาส ประเภทบุคคลทั่วไป จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15-45 บาท เหลือ 15-25 บาทนั้น รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาอนุมัติออกมาตรการดังกล่าวภายใน ก.ย. นี้ ก่อนที่จะมีผลลดค่าโดยสารในช่วง ต.ค.-ธ.ค. 2563 หรือระยะเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และลดค่าครองชีพให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม มาตรการลดค่าโดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วนนั้น รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้เคยดำเนินการไปแล้ว เมื่อช่วงวันที่ 30 มี.ค.-30 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา

สำหรับที่ผ่านมาเราดำเนินการอย่างมีมาตรฐาน และประสิทธิภาพ ทำให้ผู้โดยสารมีความพึงพอใจในการใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สังเกตได้จากผลสำรวจความพึงพอใจประจำปีที่มีแนวโน้มดีขึ้นมาโดยตลอด รวมไปถึงราคาค่าโดยสารที่เรายังไม่เคยขึ้นค่าโดยสารเลย ยังคงเก็บอยู่ที่ 15-45 บาท โดยปกติแล้ว ทุกๆ 5 ปี จะต้องขึ้นค่าโดยสารตามค่าครองชีพ แต่ 10 ปีแล้ว เรายังไม่เคยขึ้นเลย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพที่ใช้จ่ายประจำวัน.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/09/2020 6:34 am    Post subject: Reply with quote

'บ.รถไฟ3สนามบิน'ตั้งท่าฮุบกิจการ'แอร์พอร์ต ลิงก์'
แนวหน้า ฉบับวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมโอนรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ให้กับ บริษัท รถไฟความเร็วสูง สายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ทีมีกลุ่มซีพี เป็นแกนนำนั้น

ล่าสุดทางกลุ่มซีพี ได้เข้ามาประเมินระบบต่างๆ ของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพื่อเตรียมเข้ามาบริหารงานในเดือนตุลาคม 2564 ทั้งในส่วนของขบวนรถ ระบบอาณัติสัญญาณ สถานีรถไฟฟ้า ที่จอดรถไฟฟ้า ระบบโทรคมนาคม โครงสร้างทางวิ่ง ซึ่งยังอยู่ในสภาพที่ดี นอกจากนี้ ทางกลุ่มซีพี จะต้อง เตรียมซ่อมบำรุงใหญ่ขบวนรถไฟฟ้า (Overhaul) ให้แล้วเสร็จภายในตุลาคม 2563 ด้วย หลังจาก ได้ส่งแผนการดำเนินการไปให้พิจารณาแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับช่วงเวลา ตุลาคมปีหน้า เนื่องจากอะไหล่บางชนิดจะต้องใช้ระยะเวลาสั่งซื้อประมาณ 1 ปี

ในส่วนของมาตรการลดค่าโดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak Hour) วันจันทร์-วันศุกร์ ใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30-07.00 น., 10.00-17.00 น. และ 20.00-24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตร สมาร์ทพาส ประเภทบุคคลทั่วไป จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15-45 บาท เหลือ 15-25 บาทนั้น รถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พิจารณาอนุมัติออกมาตรการดังกล่าวภายในกันยายนนี้ ก่อนที่จะมีผลลดค่าโดยสารในช่วงตุลาคม-ธันวาคม 2563 หรือระยะเวลา 3 เดือน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 11/09/2020 10:31 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
'บ.รถไฟ3สนามบิน'ตั้งท่าฮุบกิจการ'แอร์พอร์ต ลิงก์'
แนวหน้า ฉบับวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563


ลิงก์อยู่นี่ครับ: Arrow ‘บ.รถไฟ3สนามบิน’ตั้งท่า ฮุบกิจการ‘แอร์พอร์ต ลิงก์’
แนวหน้า ฉบับ
วันศุกร์ ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563, 06.00 น.
https://www.naewna.com/business/517523
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/09/2020 12:14 pm    Post subject: Reply with quote

10 ปีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ รอวันเปลี่ยนผ่าน พิสูจน์ฝีมือเดินรถสายสีแดง
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 16 กันยายน 2563 - 08:30 น.

สัมภาษณ์
เป็นอีก 1 ระบบรถไฟฟ้าที่คนเมืองกรุงใช้เป็นเส้นทางสัญจรหลักไปแล้ว สำหรับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ หรือในชื่อที่เป็นทางการ “รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ใช้เงินลงทุนกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท มี “รฟฟท.-บจ.รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.” บริษัทลูกของ “ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย” เป็นผู้บริหารจัดการ ถึงวันนี้เปิดบริการครบ 10 ปีพอดี นับจากวันที่ 23 ส.ค. 2563

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา รถไฟฟ้าสายนี้เผชิญสารพัดปมปัญหา มาพร้อมฉายา หลังเปิดบริการปีแรกถูกเรียกว่า “แอร์พอร์ตร้าง” เพราะไม่มีคนใช้บริการมากเท่าที่ควร อยู่ที่ประมาณ 12,000 เที่ยวคนต่อวัน ใช้เวลาอยู่หลายปีกว่าจะไต่ระดับมาถึง 70,000-80,000 เที่ยวคนต่อวัน

ขณะที่ปัจจุบันยังมีอีกหลายปัญหาที่ยังไม่ได้สาง เช่น ระบบเปิดปิดประตูที่ยังคงเสียงดัง ขบวนรถที่แม้จะจัดวิ่งเต็มระบบ 9 ขบวน แต่ยังไม่เพียงพอในช่วงเร่งด่วนที่คนใช้บริการจำนวนมาก เพราะแม้จะเป็นรถไฟฟ้าที่พาดผ่านหลังบ้านคน แต่เป็นเส้นทางที่วิ่งเข้าสู่ใจกลางเมืองได้ง่าย เพราะเชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินที่ “สถานีมักกะสัน” และรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ “สถานีพญาไท”

ในเดือน ต.ค.ปี 2564 “แอร์พอร์ตลิงก์” จะถูกเปลี่ยนมือจากบริษัทลูกของการรถไฟฯ สู่ บจ.รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน หรือกลุ่ม ซี.พี. ในฐานะผู้รับสัมปทานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ได้สิทธิ์การเดินรถแอร์พอร์ตเรลลิงก์พ่วงไปด้วย

ท่ามกลางการรอวันเปลี่ยนผ่าน “แอร์พอร์ตลิงก์” สิ่งที่กำลังลุ้น อนาคตของพนักงานกว่า 500 คน จะเดินไปข้างหน้าอย่างไร ในเมื่อนโยบายการเดินรถสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ฝ่ายการเมืองต้องการให้เอกชนมาร่วมลงทุน เพื่อแบ่งเบาภาระเงินลงทุนแสนล้านบาทที่ถมไป

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “สุเทพ พันธุ์เพ็ง” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่แอร์พอร์ตลิงก์ ถึงภารกิจระหว่างรอการเปลี่ยนมือโครงการและภารกิจใหม่ที่จะตามมา

Q : ผู้ใช้บริการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ปัจจุบัน
ช่วงก่อนโควิดมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 80,000-90,000 เที่ยวคนต่อวัน เมื่อมีการแพร่ระบาดและรัฐบาลใช้มาตรการ lockdown ทำให้ยอดผู้โดยสารตกลงไปมากเหลือเพียง 10,000 เที่ยวคนต่อวันเท่านั้น แต่เมื่อมีการคลายมาตรการต่าง ๆ ในเฟส 5 และ 6 ทำให้จำนวนผู้โดยสารทยอยปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 57,000 เที่ยวคนต่อวันแล้ว คิดเป็น 60% ของจำนวนผู้โดยสารเดิมก่อนโควิด คาดว่าอีก 40% จะกลับมาในช่วงปลายปี 2563 นี้


โดยจะมีการนำมาตรการช่วยเหลือด้านค่าครองชีพมาใช้อีกครั้ง ซึ่ง รฟฟท. จะเสนอบอร์ด ร.ฟ.ท. เพื่อขอขยายเวลาการจัดทำมาตรการปรับลดอัตราค่าโดยสารในช่วง ต.ค.-ธ.ค.นี้ จะปรับลดเฉพาะนอกช่วงเวลาเร่งด่วนวันจันทร์-ศุกร์ 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30-07.00 น., 10.00-17.00 น. และ 20.00-24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสประเภทบุคคลทั่วไป จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15-45 บาท เหลือ 15-25 บาท จะคิดอัตราค่าโดยสารสถานีแรก 15 บาท สถานีที่ 2 คิดค่าโดยสาร 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไป คิดค่าโดยสาร 25 บาท คาดว่าการลดราคาดังกล่าวจะทำให้มีรายได้ลดลง 350,000 บาท/เดือน

Q : ความคืบหน้าการส่งมอบโครงการให้ ซี.พี.
กลุ่ม ซี.พี.ได้ส่งคนเข้ามาประเมินระบบทั้งหมดแล้ว มีเนื้องานให้กลุ่ม ซี.พี.ทำต่ออีก คือ การสำรองอะไหล่สำหรับซ่อมบำรุงขบวนรถ เพราะอะไหล่บางตัวใช้เวลาสั่งซื้อจากต่างประเทศนานถึง 12 เดือน รวมถึงการซ่อมบำรุงใหญ่ตามวาระ หรือ overhaul ซึ่งต่อไปรถจะวิ่งถึงระดับ 3.6 ล้าน กม. คาดว่าจะแตะถึงระดับดังกล่าวในอีก 1-2 ปี จะมีการเปลี่ยนอะไหล่หลายรายการ เพราะก่อนหน้านี้ได้ผ่าน overhaul ช่วง 1.2 ล้าน กม. และ 2.4 ล้าน กม.

ส่วนการเช็กอัพเรื่องงานระบบ ทาง ซี.พี.แจ้งว่าช่วง พ.ย.-ธ.ค.นี้จะเริ่มส่งคนของเขามาเรียนรู้งานระบบ ส่วนเรื่องพนักงานกว่า 500 คนของแอร์พอร์ตลิงก์ ปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปว่าทางกลุ่ม ซี.พี.จะรับโอนไปด้วยบางส่วนหรือทั้งหมด ทั้งนี้ กลุ่ม ซี.พี.ยังคงกำหนดการรับมอบโครงการและจ่ายค่าใช้สิทธิ์จำนวน 10,671 ล้านบาท เข้ามาบริหารโครงการอย่างเป็นทางการในช่วง ต.ค. 2564 ตามสัญญา

ทั้งนี้ การเปลี่ยนผ่านระบบจาก รฟฟท. เป็นกลุ่ม ซี.พี. จะไม่ทำเกิดรอยต่อการให้บริการแน่นอน โดยผู้ที่มีบัตรโดยสารรายเดือนของ รฟฟท. มีจำนวน 200,000-300,000 คน และมีจำนวนบัตรที่เคลื่อนไหวจริง 80,000-90,000 คน สามารถใช้บัตรเดิมได้ตามปกติ โดย ซี.พี.มีแผนจะทำคิวอาร์โค้ด เพื่อสแกนผ่านมือถือและระบบทรูมันนี่ ซึ่งกำลังคุยกันอยู่

Q : จะต้องเคลียร์ภาระหนี้ค่าก่อสร้างก่อนหรือไม่
ปัจจุบัน รฟฟท.มีหนี้จากการก่อสร้างประมาณ 30,000 ล้านบาท ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าการจ่ายค่าใช้สิทธิ์เดินรถของกลุ่ม ซี.พี.จะหักหนี้ดังกล่าวหรือไม่

Q : จะรับสมัครพนักงานเปิดเดินรถสายสีแดงปีหน้า
จริง ๆ ยังไม่ชัวร์ แต่การทดสอบระบบนี้เป็นการดำเนินการตามที่ ร.ฟ.ท.ได้รับการเพิ่มภารกิจให้เดินรถสายสีแดงก่อนหน้านี้ เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับเปิดทดลองวิ่งที่ ร.ฟ.ท.มีแผนจะเปิดในปี 2564 ส่วน รฟฟท.จะได้เดินรถสายสีแดงหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของระดับนโยบายที่ท่านรัฐมนตรี (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) จะเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งเราก็ภาวนาให้ได้เป็นผู้เดินรถตามมติ คนร. (คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) เดิม

Q : รับสมัครพนักงานอะไรบ้าง
เป็นการเปิดรับสมัครพนักงานชั่วคราวเพื่อทดสอบเดินรถจำนวน 156 อัตรา ระดับตั้่งแต่วุฒิ ปวช. ปวส. ถึงปริญญาตรี ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า, เจ้าหน้าที่ควบคุมกระจายข้อมูลข่าวสาร, เจ้าหน้าที่ควบคุมการเดินรถด้านระบบวิศวกรรม, เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้า, ผู้ช่วยนายสถานี, เจ้าหน้าที่ประจำสถานี, เจ้าหน้าที่อำนวยการและงานสารบรรณ

จะนำไปรวมกับพนักงานที่กำลังปฏิบัติงานเพื่อทดสอบเดินรถอยู่ 98 อัตรา รวมเป็น 254 อัตรา ซึ่งเป็นจำนวนพนักงานเป้าหมายที่เราต้องการ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า, เจ้าหน้าที่ควบคุมกระจายข้อมูลข่าวสาร, เจ้าหน้าที่ควบคุมการเดินรถด้านระบบวิศวกรรม, เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้า, ผู้ช่วยนายสถานี, เจ้าหน้าที่ประจำสถานี, เจ้าหน้าที่อำนวยการและงานสารบรรณ

หลังจากปิดรับสมัครในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ผู้ที่สมัครเข้ามาใหม่และผ่านการคัดเลือกจะต้องเข้ารับการอบรมจากครูฝึกที่เราส่งไปอบรมกับฮิตาชิ ในฐานะผู้รับสัมปทานในส่วนของสัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาตู้รถไฟฟ้าเป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน คาดว่าจะเริ่มอบรมในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ และจะเริ่มเข้าปฏิบัติงานเพื่อทดสอบระบบเดินรถในเดือน ก.พ. 2564

จะทดสอบระบบเป็นเวลา 9 เดือน คาดว่าในช่วงกลางปีหน้าอาจจะมีการเปิด soft opening ให้ประชาชนทดลองใช้บริการ และน่าจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน พ.ย. 2564 แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับระดับนโยบาย จะให้เราเป็นผู้เดินรถหรือไม่ ซึ่ง รฟฟท.เองก็มีความพร้อมที่จะเป็นผู้เดินรถ

Q : คนร.เคยอนุมัติทุนจดทะเบียนสายสีแดง 3,000 ล้านบาท
ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะนี้ด้วยความไม่ชัดเจนของนโยบายการเดินรถ จึงทำให้เรื่องดังกล่าวยังอยู่ที่กระทรวงคมนาคม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 17/09/2020 11:25 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
10 ปีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ รอวันเปลี่ยนผ่าน พิสูจน์ฝีมือเดินรถสายสีแดง
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 16 กันยายน 2563 เวลา 08:30 น.


“แอร์พอร์ตลิงก์” ฝ่าวิกฤต 10 ปี! “รถพัง-ระบบรวน-รอนาน” ลุยภารกิจสุดท้ายเซตระบบส่งต่อ “ซี.พี.”
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 17 กันยายน 2563 เวลา 08:51



รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์เปิดมาถึง 10 ปีแล้วนับจากวันแรกที่เปิดให้บริการ 23 ส.ค. 2553 “แอร์พอร์ตลิงก์” ต้องเจอกับปัญหา อุปสรรคมากมายในการให้บริการ เป็นผลสืบเนื่องมาจากปัญหาสภาพรถ จำนวนรถน้อย ปัญหาระบบการจัดซื้อจัดหาอะไหล่ การซ่อมบำรุง ตลอด 10 ปี แม้ผู้ใช้บริการจะตกอยู่ในสภาพ ”ใช้ไป...บ่นไป” ด้วยความอดทน แต่! ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้แอร์พอร์ตลิงก์กลายเป็นระบบขนส่งมวลชนหลักที่มีความสำคัญในการเดินทางของคนเมืองไปแล้ว โดยมีสถิติจำนวนผู้โดยสารสูงสุดเกือบแสนคน/วัน

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ หรืออีกชื่อ “โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง” มีระยะทาง 28.6 กม. มูลค่า 25,900 ล้านบาท แรกเริ่มแนวเส้นทางนี้เป็นส่วนหนึ่งของรถไฟสายสีแดง (ระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน) แต่ยุครัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” โดยมี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รมว.คมนาคม ต้องการเร่งรัดเพื่อให้เป็นระบบรถไฟเชื่อมระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิกับเมือง จึงมีการแยกโครงการออกมาก่อสร้างก่อน และเริ่มโครงการเมื่อปี 2547
การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการ ได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธา จัดซื้อขบวนรถ 2 แบบ คือ ขบวนรถไฟฟ้าธรรมดา (City Line) มี 5 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ ขบวนรถไฟฟ้าด่วน (Express) มี 4 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ ซึ่ง 1 ใน 4 เป็นตู้ที่ติดตั้งระบบจัดเก็บสัมภาระที่ไม่สามารถให้คนโดยสารได้ และกลายเป็นตู้ที่ต้องพ่วงวิ่งไปวิ่งมาโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจนถึงทุกวันนี้...
ว่ากันว่าการก่อสร้าง การซื้อรถ เกิดมหกรรม...รุมทึ้งผลประโยชน์ และทำให้บางกลุ่ม...บางพวก กระเป๋าตุงกันไป

ในส่วนของการเดินรถ รฟท.ได้ตั้งบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เป็นบริษัทลูก โดย รฟท.ถือหุ้น 100% รับค่าจ้างเป็นรายปี โดยจัดส่งรายได้จากค่าโดยสารให้ รฟท. ขณะที่การจัดซื้อจัดหาอะไหล่ การซ่อมบำรุง จะต้องให้ รฟท.เป็นผู้อนุมัติและดำเนินการ ซึ่งกระบวนการที่มา และขั้นตอนล่าช้า ทำให้เกิดปัญหา และกลายเป็น...วิบากกรรมของแอร์พอร์ตลิงก์

อาการหนักสุด ช่วงรถ 4 ขบวนจอดรอซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) ตามวงรอบวิ่งครบ 1.32 ล้านกิโลเมตร แต่ติดปัญหาไม่มีอะไหล่ซ่อม การจัดจ้าง และสั่งซื้ออุปกรณ์อะไหล่ล่าช้า ส่วนอีก 5 ขบวนก็ต้องวิ่งไปลุ้นไป เพราะไม่รู้จะเดี้ยงเมื่อไรก็ได้

“รถเสียรายวัน...รถพังเป็นปกติ” แผนซื้อรถใหม่ 7 ขบวน วงเงิน 4,400 ล้านบาท ไม่คืบหน้า เพราะติดหล่มปัญหาทุจริต”

ทำให้มีการตั้งเพจ “วันนี้แอร์พอร์ตลิงก์เป็นอะไร” เกิดขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางให้ผู้ใช้บริการได้แจ้งข้อมูลการใช้บริการระหว่างกัน ซึ่งแน่นอน เสียงตำหนิ ติเตียน ถึงบริการที่สุดแย่...แต่ก็ต้องทนใช้บริการเพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยรถสาธารณะอื่นที่ต้องเจอปัญหาจราจรที่วิกฤตกว่า
ต้องยอมรับว่าตลอดระยะเวลาในการให้บริการ พนักงานแอร์พอร์ตลิงก์ต้องซ่อมบำรุงเอง ทำให้ผ่านการเรียนรู้ ประสบการณ์ในการแก้ปัญหา และวิกฤตอันหนักหน่วง ถือว่าไม่เป็นสองรองใคร

“สุเทพ พันธุ์เพ็ง” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่า ในปี 2564 รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์จะให้บริการครบ 1 ทศวรรษ ซึ่งตลอดระยะเวลา 10 ปีบริษัทฯ ได้ดำเนินงานยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสารตามมาตรฐานสากล และตามวิสัยทัศน์ขององค์กร โดยบริษัทฯ ได้นำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 มาใช้ในการดำเนินงาน ทั้งการซ่อมบำรุง และการปฏิบัติการเดินรถ การบริการอย่างต่อเนื่อง จนผ่านการรับรอง ISO 9001 : 2015 ขอบเขต : วิศวกรรมและซ่อมบำรุง และขอบเขต : งานปฏิบัติการเดินรถไฟฟ้า จาก BV (Bureau Veritas) ทำให้การดำเนินงานของบริษัทมีมาตรฐาน และประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในงานช่อมบำรุง และการให้บริการ โดยงานวิศวกรรมซ่อมบำรุงสามารถซ่อมบำรุงใหญ่ขบวนรถไฟฟ้า (Overhaul) และซ่อมบำรุงทั่วไป จนสามารถกลับมาให้บริการรถไฟฟ้าได้เต็มจำนวน 9 ขบวน รวมถึงปรับเปลี่ยนภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วน (Express) ปรับที่นั่งทำให้สามารถอำนวยความสะดวก และรองรับจำนวนผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้น

ส่วนงานบริการ และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ได้ดำเนินการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยภายในสถานีตามหลักการ Universal Design หรือการออกแบบเพื่อการใช้งานของคนทุกกลุ่มในสังคม มีการสร้างลิฟต์ บันไดเลื่อนเพิ่มเติมรวมทั้งหมด 140 ตัว นอกจากนั้นยังได้สร้างราวกั้นชั้นชานชาลา และยางปิดช่องว่างระหว่างขอบชานชาลา และประตูรถไฟฟ้า (Platform Gap Filler) เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการของผู้โดยสาร รวมถึงจัดหาอุปกรณ์ทางพาดพับได้สำหรับรถเข็นวีลแชร์ (Potable wheelchair ramp) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ทุพพลภาพ และคนพิการให้สามารถข้าสู่ขบวนรถไฟฟ้าได้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

@ ชงบอร์ด รฟท.ต่อมาตรการลดค่าตั๋วช่วงนอกเวลาเร่งด่วน

สำหรับมาตรการลดค่าโดยสาร เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนนั้น ได้ดำเนินการลดราคานอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak Hour) วันจันทร์-วันศุกร์ ใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30-07.00 น., 10.00-17.00 น. และ 20.00-24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสประเภทบุคคลทั่วไป Adult Card จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15-45 บาท เหลือ 15-25 บาท โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารสถานีแรก 15 บาท สถานีที่สอง 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปคิดค่าโดยสาร 25 บาท ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 30 มี.ค. สิ้นสุดไปเมื่อ 30 มิ.ย. 2563 โดยขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยัง รฟท.เพื่อขอจัดทำมาตรการลดค่าโดยสารอีกครั้ง เป็นเวลา 3 เดือน คาดว่าจะได้รับอนุมัติและเริ่มมาตรการได้ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค. 2563

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มอบสิทธิพิเศษให้แก่ผู้โดยสารมากมาย ทั้งสิทธิ์เดินทางฟรี และจัดแคมเปญพิเศษในวันสำคัญต่างๆ จัดกิจกรรมด้านการตลาดเพื่อส่งเสริมให้ผู้โดยสารกระจายการใช้บริการ เพื่อลดความแออัดในช่วงเวลาเร่งด่วน เช่น มอบส่วนลดในการเดินทาง, มอบบัตรชมภาพยนตร์ และเสิร์ฟอาหารเช้า เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจความพึงพอใจผู้โดยสารประจำปี 2563 ซึ่งมีการเก็บรวบรวมถึง 2 ครั้ง ปรากฏว่าผู้โดยสารมีความพึงพอใจอยู่ในระดับที่ดีมาก โดยคะแนนเต็ม 5 แบ่งเป็น ด้านความปลอดภัย เฉลี่ยอยู่ที่ 4.36, ด้านความน่าเชื่อถือของการเดินรถเฉลี่ยอยู่ที่ 4.23, ด้านการให้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 4.33, ด้านคุณภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกบนสถานี และในขบวนรถเฉลี่ยอยู่ที่ 4.23, ด้านบัตรโดยสาร และการตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 4.19 และด้านการประชาสัมพันธ์ และการให้ข้อมูลเฉลี่ยอยู่ที่ 4.17

@ผู้โดยสารรวมจ่อทะลุ 200 ล้านคน

ซีอีโอแอร์พอร์ตลิงก์ระบุว่า จำนวนผู้โดยสารรวมนับตั้งแต่เปิดให้บริการถึงปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 185 ล้านคนแล้ว คาดว่าจะทะลุ 200 ล้านคนในปี 2564 แน่นอน โดยหลังจากเปลี่ยนเบาะที่นั่งขบวนรถด่วน ทำให้รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 150 คน/ขบวนเป็น 750 คน/ขบวน หรือเพิ่มความจุในการรับผู้โดยสารจาก 50,000 คน/วัน เป็น 90,000 คน/วัน

จากปีแรกที่เปิดมีผู้โดยสารเฉลี่ยไม่ถึง 30,000 คน/วัน ขณะที่การเติบโต 11-12% ทุกปี ซึ่งช่วงแรกที่เกิดไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ผู้โดยสารลดลงเหลือไม่ถึง 10,000 คน/วัน ล่าสุดเมื่อมีการผ่อนปรนมาตรการ ผู้โดยสารเริ่มเพิ่มขึ้น ล่าสุดมีถึง 57,100 คน/วันแล้ว โดยบริษัทยังคงให้ความสำคัญต่อมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 เช่นเดิมเพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยและปลอดเชื้อแก่ผู้โดยสาร

@ ปีที่ 10 กับภารกิจพิเศษ “เซตระบบส่งต่อ ซี.พี.-ทดลองเดินรถสีแดง”
ล่าสุดบริษัทฯ ได้รับภารกิจจาก รฟท.ในการทดสอบการเดินรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต บางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยจะต้องเตรียมบุคลากร ขณะนี้ได้เปิดรับสมัครพนักงานจำนวน 158 คนแบบชั่วคราว เพื่อฝึกอบรมและเตรียมการทดสอบเดินรถสายสีแดงเสมือนจริงช่วงกลางปี 2564 ซึ่งจะมีพนักงานของแอร์พอร์ตลิงก์ 98 คนที่มีประสบการณ์เป็นครูฝึก เป้าหมายคือการเปิดเดินรถไฟสายสีแดงเต็มรูปแบบในเดือน พ.ย. 2564

ในการเดินรถไฟสายสีแดงต้องการพนักงานทั้งหมดประมาณ 800 คน ขณะที่บริษัทฯ มีพนักงานจำนวน 530 คน ดังนั้นอย่างน้อยต้องรับพนักงานเพิ่ม 256 คน

นอกจากนี้ ยังมีภารกิจในการส่งมอบงานให้กับ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด หรือกลุ่ม ซี.พี. ซึ่งได้จัดทีมเข้ามาประสานงาน ตรวจสอบระบบงาน ซึ่งทาง ซี.พี.เองจะต้องเตรียมความพร้อมในการรับเดินรถต่อโดยที่ไม่เกิดการสะดุด

บริษัทฯ ได้ให้ข้อมูลในสิ่งที่ต้องเตรียมล่วงหน้า เช่น การสั่งซื้ออะไหล่ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการสั่งซื้อประมาณ 12 เดือน, การซ่อมบำรุงใหญ่ขบวนรถไฟฟ้า (Overhaul) ตามวงรอบการวิ่งครบ 3.6 ล้านกิโลเมตร ซึ่งคาดการณ์ว่าจะครบประมาณต้นปี 2565 ดังนั้น ซี.พี.ต้องเตรียมกระบวนการสำหรับ Overhaul และต้องเตรียมเงินลงทุน 300-400 ล้านบาทไว้ให้พร้อม โดยบริษัทฯ และ ซี.พี มีการประชุมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกอย่างพร้อมและไม่เกิดปัญหาการเดินรถในช่วงที่เป็นรอยต่อ

ในส่วนของขบวนรถที่มี 9 ขบวนนั้น ช่วงแรก ซี.พี.มีแนวคิดที่จะปรับปรุงตู้จัดเก็บสัมภาระจำนวน 4 ตู้ โดยติดตั้งเบาะที่นั่งให้สามารถรับผู้โดยสารได้ โดยจะปรับปรุง 1 ตู้แรกให้เสร็จก่อน ต.ค. 2564 จะต้องมีการวางแผนปรับปรุงช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่มีผู้โดยสารไม่มากเพื่อไม่ให้กระทบต่อการให้บริการ เนื่องจากตู้สัมภาระพ่วงติดกับขบวนรถไม่สามารถหยุดวิ่งทั้งขบวนเพื่อนำไปปรับปรุงได้

จากบริการ และจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้แอร์พอร์ตลิงก์มีรายได้จากค่าโดยสารเพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยช่วงก่อนเกิดโควิด-19 มีรายได้จากค่าโดยสารถึงกว่า 800 ล้านบาท เฉลี่ย 60 ล้านบาท/เดือน ตั้งแต่โควิด-19 ระบาดจนถึงปัจจุบัน รายได้ลดลงไปกว่า 40% ซึ่งจัดส่งรายได้เข้ารฟท.โดยตรง นอกจากนี้ยังมีรายได้จากค่าสัมปทานพื้นที่เชิงพาณิชย์อีกประมาณ 40 ล้านบาท/ปี ซึ่งส่วนนี้เอกชนทำสัญญาตรงกับ รฟท.

ขณะที่ รฟท.จ่ายค่าจ้างในการบริหารการเดินรถแอร์พอร์ตลิงก์ให้บริษัทฯ ประมาณ 300 ล้านบาท/ปี

ตลอด 10 ปีแอร์พอร์ตลิงก์ไม่เคยปรับขึ้นค่าโดยสารเลย โดยยังคงจัดเก็บบุคคลทั่วไปที่อัตราเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท นักเรียน นักศึกษา ได้ส่วนลด 20% ผู้สูงอายุ ได้ส่วนลด 50%

แต่เมื่อส่งมอบให้เอกชนเข้ามาบริหารแทนภายใต้สัญญาสัมปทาน โดยจะต้องจ่ายเงินอีก 10,671 ล้านบาท ค่าโดยสารคงมีการปรับขึ้นตามเงื่อนไขการลงทุน ซึ่งผู้โดยสารก็ต้องรับสภาพ และอาจจะไม่มีมาตรการลดราคา ลดค่าครองชีพ เหมือนตอนที่อยู่ในความดูแลของ รฟท.อีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปีที่ 10 ของแอร์พอร์ตลิงก์ กับ 3 ภารกิจสำคัญ
1. ทดสอบเดินรถสายสีแดง
2. ให้บริการเดินรถแอร์พอร์ตลิงก์
3. ประสาน ซี.พี.เพื่อส่งมอบตามสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแบบไร้รอยต่อไม่ให้กระทบบริการ ...ถือเป็นความท้าทายสุดท้ายของแอร์พอร์ตลิงก์ ก่อนส่งไม้ต่อให้กลุ่ม ซี.พี.
https://www.facebook.com/HST.DSU/posts/1459704940888662
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 21/09/2020 11:54 am    Post subject: Reply with quote

“แอร์พอร์ตลิงก์” ฉลอง 10 ปี แจกแอลกอฮอล์-สเปรย์แก่ผู้โดยสารฟรี! 1,000 ชิ้น
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 18 กันยายน 2563 เวลา 14:40



รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ จัดกิจกรรมสุดพิเศษ “10 เดือน 10” เฉลิมฉลองก้าวสู่ปีที่ 10 แจก Alcohol Hand Cleansing Spray ให้ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสทุกประเภท ฟรี! 1,000 ชิ้น วันที่ 10 ต.ค.นี้

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการก้าวสู่ปีที่ 10 หรือ 1 ทศวรรษการให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ รวมทั้งเพื่อเป็นการสานต่อความห่วงใยในสุขอนามัยของผู้โดยสารที่บริษัทดำเนินการมาโดยตลอด โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งบริษัทเป็นหน่วยงานแรกๆ ในระบบขนส่งทางรางที่ดำเนินการผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือสำหรับแจกจ่ายให้แก่ผู้โดยสาร โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) รวมทั้งผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับแจกจ่ายให้แก่ผู้โดยสาร และชุมชนในบริเวณใกล้เคียงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ รวมถึงให้บริการตู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยสินค้ามาตรฐานกรมราชทัณฑ์ราคายุติธรรมที่แรกในประเทศ ภายในสถานีรถไฟฟ้าสำหรับให้ผู้โดยสารได้เข้าถึงหน้ากากอนามัยได้อย่างสะดวก

โดยบริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมสุดพิเศษ “10 เดือน 10” แจก Alcohol Hand Cleansing Spray ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ทุกประเภท ฟรี! จำนวน 1,000 ชิ้น ในวันที่ 10 ตุลาคม 2563 โดยผู้โดยสารสามารถนำบัตรสมาร์ทพาสไปติดต่อขอรับได้ที่ห้อง Information แอร์พอร์ต เรลลิงก์ สถานีพญาไท ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/10/2020 1:31 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.เคาะลดค่าตั๋ว "แอร์พอร์ตลิงก์" ช่วง Off-peak ต่อ 3 เดือน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 4 ตุลาคม 2563 เวลา 16:52



บอร์ดรฟท.ไฟเขียว ลดค่าโดยสาร “แอร์พอร์ตลิงก์”เหลือ 15- 25 บาท อีก3 เดือน ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน คาดเริ่มได้กลางเดือนต.ค.ต่อเนื่องถึงม.ค. 64 เป็นของขวัญปีใหม่ พร้อมอนุมัติค่าจ้างเดินรถกว่า300 ล. ในปี64

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ที่มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธานเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ได้มีมติเห็นชอบ ให้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ต่อขยายมาตรการ ลดค่าโดยสารเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ เดือนต.ค. นี้เป็นต้นไป พร้อมเห็นชอบ กรอบวงเงินจ้างดำเนินงานให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด สำหรับปี 2564 วงเงินประมาณ 330ล้านบาท

สำหรับมาตรการลดค่าโดยสาร รถไฟฟ้าแอร์พอร์คเรลลิงก์ นั้น จะมีการลดราคานอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak Hour) ‪วันจันทร์ – วันศุกร์ ใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30 – 07.00 น. ‬, ‪10.00 – 17.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสประเภทบุคคลทั่วไป ‬Adult Card ) จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15 – 45 บาท เหลือ 15 - 25 บาท โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารสถานีแรก 15 บาท สถานีที่สอง 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปคิดค่าโดยสาร 25 บาท ซึ่งมาตรการเดิมสิ้นสุดไปเมื่อ 30 มิ.ย. 2563

ซึ่งคาดว่าจะเริ่มลดค่าโดยสารได้อีกครั้งประมาณกลางเดือนต.ค.นี้ และสิ้นสุดในเดือนม.ค. 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่64 ให้ประชาชนด้วย

โดยปัจจุบัน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มีผู้โดยสาร เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 55,000 คน/วัน ขณะที่ก่อนเกิดโรคโควิด มีผู้โดยสารมีเฉลี่ยประมาณ 80,000 คน/วัน
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 147, 148, 149 ... 159, 160, 161  Next
Page 148 of 161

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©