Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179801
ทั้งหมด:13491033
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 381, 382, 383 ... 542, 543, 544  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 27/08/2020 7:46 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.เข้าหารือเพื่อขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่เพื่อรื้อย้าย สาธารณูปโภคที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน
PRPATTAYA
วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 21.08 น.

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม ทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา มอบหมายให้นายสุนทร สมประมัย ผู้อำนวยการสำนักการช่าง เป็นประธานประชุมหารือเพื่อขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่เพื่อรื้อย้าย สาธารณูปโภคที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โดยมีนายวรพต พงษ์พาลี ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ นายอนุวัตร ทองคำ ผู้อำนวยการสำนักการช่างสุขาภิบาล นายพุฒิเศรษฐ เจริญพจน์ รก.ผู้อำนวยการส่วนรักษาบำรุงและบูรณะ ผู้อำนวยการส่วนจราจรและขนส่ง ซึ่งมีผู้แทนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคการประปาส่วนภูมิภาค บริษัทให้บริการระบบสื่อสารและโทรคมนาคม และบริษัทรถไฟความเร็วสูง เข้าร่วมประชุมฯ
ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับบริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบินจำกัดในฐานะเอกชนคู่สัญญาเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562 เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ซึ่งเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานหลักของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดย รฟท. มีหน้าที่ต้องส่งมอบพื้นที่ของโครงการฯ ที่ผ่านการรื้อย้ายสาธารณูปโภคที่เป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้างให้กับเอกชนคู่สัญญา เพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินเป็นโครงการที่ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแอร์พอร์ตลิงค์ (Airport Rail Link) ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน
ในวันนี้ได้มีการหารือร่วมกันในประเด็นหลักๆ คือ เพื่อขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่เพื่อรื้อย้ายเสาไฟฟ้าตามจุดตัดเส้นทางของถนนเลียบทางรถไฟ จากตำแหน่งเดิม ไปตั้งที่จุดเวนคืน โดยกำหนดแนวพื้นที่เวนคืน ของโครงการฯ ในพื้นที่เมืองพัทยา รวม 27 ไร่ 2 งาน 28 ตารางวา ซึ่ง รฟท.อยู่ระหว่างเจราจาต่อผู้ถูกเวนคืน เมื่อเจรจาเรียบร้อยก็จะดำเนินการรื้อย้ายเสาไฟฟ้าตามจุดตัดส่งสายไฟฟ้าใต้ดิน ตามแนวเส้นทางของถนนเลียบทางรถไฟ ภายในเดือนมกราคม 2564 นี้
ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการก่อสร้างเส้นทางที่จะตัดผ่านในพื้นที่เมืองพัทยา บริเวณถนนเลียบทางรถไฟ คู่ขนานทั้งไป และ กลับ รวมระยะทางประมาณ 18.6 กิโลเมตร นั้น มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเกิดผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/08/2020 1:34 pm    Post subject: Reply with quote

“ทางหลวง” เปิดพื้นที่ถนน-มอเตอร์เวย์ 19 สายลงเข็มไฮสปีด ซี.พี. ปี’64
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 29 สิงหาคม 2563 - 11:44 น.

Click on the image for full size

“กรมทางหลวง-รถไฟ” เซ็น MOU ใช้เขตทางถนน มอเตอร์เวย์ 19 สาย 4 จังหวัด ปักตอม่อ “ไฮสปีด 3 สนามบิน” ปลัดคมนาคมลั่นส่งมอบพื้นที่ได้แน่ ก.พ.64

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2563 ได้มีการลงนามร่วมกันระหว่างกรมทางหลวง (ทล.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อใช้เขตทางของกรมทางหลวงในการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงเงิน 224,544 ล้านบาท โดยร.ฟ.ท.ไม่ต้องจ่ายค่าใช้สิทธิ์ในเขตทางแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐ-หน่วยงานรัฐ

@กรมทางหลวงเคลียร์ถนนเปิดทาง 29 จุด

สำหรับพื้นที่ที่จะใช้เขตทางมีทั้งสิ้น 29 จุด บนถนนของกรม 19 เส้นทาง ครอบคลุม 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี และ ระยอง แบ่งเป็นโครงข่ายถนนปัจจุบัน 16 เส้นทาง และโครงข่ายถนนในอนาคต 3 เส้นทาง ได้แก่ ถ.วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3, มอเตอร์เวย์ M61 สายชลบุรี-นครราชสีมา-หนองคาย และถ.เลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา

“ได้เคลียร์อุปสรรคพร้อมส่งมอบแล้ว 15 จุด เหลืออีก 14 จุดที่อยู่ระหว่างตรวจสอบร่วมกับ ร.ฟ.ท.ในประเด็นการวางตอม่อของรถไฟความเร็วสูงและการใช้พื้นที่ในการวางเสาว่ามีมากน้อยแค่ไหน หากพบว่ามีการวางตอม่อแล้วทำให้ถนนชำรุด ทางร.ฟ.ท.ก็ต้องซ่อมปรับปรุงและเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายดังกล่าวเอง”

@ตัดผู้บุกรุกช่วงพญาไท-สุวรรณภูมิออก

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริรกุล รองผู้ว่าร.ฟ.ท. กล่าวว่า ในการขอใช้เขตทางของหน่วยงานอื่นๆ นอกจากกรมทางหลวงแล้ว มีทั้งกรมป่าไม้, กองทัพเรือ (ทร.), ซึ่งมีอีกหลายหน่วยงาน ส่วนความคืบหน้าการส่งมอบพื้นที่ของโครงการ ตอนนี้ตามแผนจะอยู่ในช่วงเดือน ก.พ. – มี.ค. 2564 ซึ่งจะส่งมอบพื้นที่ในช่วงสุวรรณภูมิ – อู่ตะเภาก่อน ที่เหลือจะทยอยส่งมอบภายใน 2 ปี 3 เดือน ตามที่อีอีซีกำหนดไว้

ส่วนการของบประมาณสำหรับรื้อย้ายสาธารณูปโภค ได้ขอไปในงบประมาณ 2564 ประมาณ 4,100 ล้านบาท หน่วยงานที่ขอไป เช่น กรุงเทพมหานคร (กทม.) การประปานและการไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งขั้นตอนอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564

“การรื้อย้ายผู้บุกรุก ในช่วงดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภามีประมาณ 1,300 ราย แต่ได้ตัดช่วงพญาไท – สุวรรณภูมิออกไปแล้ว เพราะผู้บุกรุกในช่วงดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับการก่อสร้าง ทำให้เหลือผู้บุกรุกที่ต้องไล่รื้อจำนวน 560 ราย ซึ่งกำลังเจรจาและไกล่เกลี่ยอยู่”

@ซี.พี.เข้าปรับปรุงแอร์พอร์ตลิงก์เร็วๆ นี้

ขณะที่นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมในฐานะประธานคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กล่าวว่า ในส่วนความคืบหน้าของการรับมอบโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ ของบจ.รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน (ซี.พี.) ในฐานะเอกชนคู่สัญญา ได้รับทราบว่าทางซี.พี.ก็เริ่มเข้าไปสำรวจตรวจสอบแล้ว

“แอร์พอร์ตลิงก์ เริ่มเห็นภาพชัดในการจะปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น เชื่อว่าจะเป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้คือจะส่งมอบได้ภายในเดือน ต.ค. 2564 ”

@เฉลี่ยเงินกองทุน-เงินนอกงบอุดงบรื้อย้าย

นายชัยวัฒน์กล่าวอีกว่า ส่วนการประชุมคณะทำงานส่งมอบพื้นที่เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา มีการหารือถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการงบฯอาจจะมีการตัดลดงบประมาณที่ขอในการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคลง แต่ภาพรวมแล้วไม่มีปัญหาอะไร

เนื่องจากแต่ละหน่วยที่ของบฯเข้ามายืนยันว่า สามารถใช้เงินจากกองทุนต่างๆภายในหน่วยมาใช้ในส่วนนี้ได้ ส่วนหน่วยงานที่ไม่มีกองทุน กำลังพิจารณาช่องทางในการขอใช้เงินนอกงบประมาณแทน โดยอยุ่ระหว่างพิจารณาด้านข้อกฎหมายว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/08/2020 5:31 pm    Post subject: Reply with quote

ซี.พี.อัพเกรด 'แอร์พอร์ตลิงก์' ต.ค.นี้ ย้ายสถานีไฮสปีด 'พัทยา' ลากเข้าเมืองใหม่ 600 ไร่
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ซี.พี.เปิดแผนปรับปรุงแอร์พอร์ตลิงก์ก่อนเข้าเทกโอเวอร์โครงการ ต.ค.ปี'64 เผย ต.ค.นี้ทุ่มหลายพันล้านยกเครื่องใหม่ ทั้งระบบและโครงสร้างคน รื้อตู้ ขนกระเป๋า สวมเบาะนั่งรับผู้โดยสารเพิ่ม ระหว่างรอรถขบวนใหม่ผลิตเสร็จอีก 2 ปี ต้นปีหน้าเตรียมเปิดไซต์สร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เฟสแรก 170 กม. สนามบินสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา เจรจา ร.ฟ.ท.ขอย้าย 2 สถานีใหม่ "พัทยา-ศรีราชา" ลากเข้าพื้นที่ใหม่ 600 ไร่ พัฒนาเชิงพาณิชย์ต่อยอดโครงการ หลังราคาที่ดินพุ่งไร่ละ 10 ล้าน ดับฝันขาใหญ่แลนด์ลอร์ดฮุบทำเลทอง คาดใช้เวลาสร้าง 5 ปี เสร็จปี'69

แหล่งข่าวจากบริษัท รถไฟความเร็วสูง สายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่ม ซี.พี.) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินและ แอร์พอร์ตลิงก์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2563 เป็นต้นไป บริษัทจะเข้าไปดำเนินการปรับปรุงระบบและพื้นที่สถานีของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-สุวรรณภูมิ)

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าบริหารโครงการในเดือน ต.ค. 2564 พร้อมจ่ายค่าใช้สิทธิ 10,671 ล้านบาท เพื่อรับโอนโครงการจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ตามสัญญากำหนดไว้ 2 ปี ขณะนี้ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัทลูกของ ร.ฟ.ท.ที่เดินรถอยู่ในปัจจุบันกำลังรอความชัดเจนจากบริษัทด้วยเช่นกัน เพื่อเตรียมโยกคนไปดำเนินการโครงการอื่น

ปรับปรุงแอร์พอร์ตลิงก์ ต.ค.นี้

"เดิมจะเข้าตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้ เลื่อนเป็น ต.ค. เพราะติดโควิด-19 ทำให้พันธมิตร คือ บริษัททางรถไฟแห่งชาติอิตาลี (FS) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการโครงการในการจัดโครงสร้างคนและการเดินรถให้ ยังไม่สามารถเดินทางเข้ามายังประเทศไทย กำลังขอความช่วยเหลือจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี คาดว่าในเดือน ก.ย.นี้จะเดินทางเข้ามาได้ ล่าช้าจากเดิม เดือน ส.ค.นี้"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปสำรวจตรวจสอบระบบเทคนิคเป็นระบบหลักแล้ว เช่น ขบวนรถ 9 ขบวน ระบบโทรคมนาคม ระบบจ่ายไฟฟ้า อุปกรณ์ในโรงซ่อมบำรุง ระบบอาณัติสัญญาณ ประตู โครงสร้างงานโยธา อะไหล่ ซึ่งยังสามารถใช้งานได้ แต่ต้องมีปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น ระบบเบรก ระบบอาณัติสัญญาณที่จะต้องเป็นระบบเปิดให้รับกับขบวนรถได้มากขึ้น จากปัจจุบันเป็นระบบปิดเฉพาะระบบซีเมนส์ ซึ่งรายละเอียดการปรับปรุงได้ทำรายการไว้ทั้งหมดแล้ว เหลือประเมินระยะเวลา และเงินลงทุน คาดว่าจะเป็นระดับ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป

ปรับปรุงตู้ขนกระเป๋ารับผู้โดยสาร

"ขบวนรถใหม่เราซื้อแน่ ก่อนรับโอนโครงการ จะใช้เวลาผลิตอย่างน้อย 2 ปี คงไม่ทันนำมาวิ่งบริการ ต.ค.ปีหน้า ในระหว่างนี้จะปรับปรุงขบวนรถเดิมเป็น express line มีตู้สำหรับขนสัมภาระกระเป๋า ให้รองรับผู้โดยสารมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น จากข้อมูลของแอร์พอร์ตลิงก์มี 4 ขบวน ขบวนละ 1 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ตู้ละ 250 คน รวม 4 ตู้ ประมาณ 1,000 คน ใช้งบฯปรับปรุง 150 ล้านบาท ส่วนพนักงานจะมีโอนจากแอร์พอร์ตลิงก์เดิมมา บางส่วนและรับใหม่บางส่วน"

นอกจากนี้จะปรับปรุงการให้บริการ เช่น ที่จอดรถ ถนนเข้า-ออก ทางเดินเข้าสถานีทุกสถานี เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร เช่น สถานีมักกะสัน จะมีทางเชื่อมใต้ดินกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่สถานีเพชรบุรี จากปัจจุบัน มีสกายวอล์กอยู่แล้ว เป็นต้น

ก.พ.ปีหน้ารับมอบพื้นที่ไฮสปีด

แหล่งข่าวยังกล่าวถึงความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่า ขณะนี้ภาครัฐเคลียร์แผนการส่งมอบพื้นที่และรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคแล้ว คงไม่มีปัญหา คาดว่าภายในเดือน ก.พ.-มี.ค. 2564 จะเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการส่วนแรก จากสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และพื้นที่สถานีมักกะสัน 140 ไร่ และสถานีศรีราชา 25 ไร่ ที่จะพัฒนาเชิงพาณิชย์ (TOD) ได้ตามที่กำหนด รวมถึงอยู่ระหว่างรอแบบของกลุ่มบีทีเอส เพื่อกำหนดที่ตั้งสถานีให้สอดคล้องกับสนามบินอู่ตะเภาด้วย

โดยงานก่อสร้างมี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนงานระบบเป็นความรับผิดชอบของ บจ.ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น (CRCC) ซึ่งระบบรถไฟความเร็วสูงขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจจะเลือกยี่ห้อไหน ซึ่งมีเสนอมาให้พิจารณาเกือบทุกยี่ห้อ อาทิ ซีเมนส์จากประเทศเยอรมนี, บอมบาร์ดิเอร์, อัลสตรอม, ฮุนได โลเธมจากเกาหลีใต้, CRRC-Sifang จากจีน, ฮิตาชิจากญี่ปุ่น ขณะที่ บมจ.ช.การช่าง และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นหนึ่งในพันธมิตรร่วมทุน ยังไม่มีความชัดเจนจะร่วมดำเนินการส่วนไหน เนื่องจากขณะนี้กำลังทุ่มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-มีนบุรี)

เปิดไซต์เป็นเฟส ๆ

"แผนการก่อสร้างทางอิตาเลียนไทย ได้ทำแผนงานไว้แล้ว จะเปิดพื้นที่หน้างานตลอดสาย แต่อาจจะสร้างเป็นจุด จุดละ 30-40 กม. ใช้เวลาสร้าง 5 ปี และแล้วเสร็จ ในปี 2569 ขยับจากเดิมจะเปิดปลายปี 2566 ส่วนช่วงมักกะสัน-ดอนเมืองอาจจะล่าช้าจากนี้ไปอีก 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับการส่งมอบพื้นที่"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตามแผน แบ่งพื้นที่ส่งมอบ 3 ส่วน จากทั้งโครงการ 220 กม. แยกเป็น 1.สถานีพญาไท-สุวรรณภูมิ 28 กม. โครงสร้างแอร์พอร์ตลิงก์เดิม พร้อมส่งมอบทันที 2.สถานีสุวรรณภูมิ- อู่ตะเภา 170 กม. ภายใน 2 ปี แต่เร่งให้ได้ 1 ปี 3 เดือน และ 3.สถานีพญาไทดอนเมือง 22 กม. ภายใน 4 ปี เร่งรัดได้ 2 ปี 3 เดือน

ส่วนการเวนคืนที่ดินทาง ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างดำเนินการ มีค่าเวนคืน 3,570 ล้านบาท มีพื้นที่เวนคืน 885 ไร่ 3 งาน 88 ตารางวา แปลงที่ดิน 931 แปลง อาคารสิ่งปลูกสร้าง 360 หลัง ต้นไม้ 517 แปลง ผู้บุกรุก 1,352 หลัง อยู่ช่วงดอนเมือง-สุวรรณภูมิ 782 หลัง และช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา 570 หลัง

สะพัดย้ายสถานีพัทยา-ศรีราชา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดมีกระแสข่าวออกมาว่า ทางกลุ่ม ซี.พี.กำลังจะพิจารณาขยับตำแหน่งสถานีพัทยาและสถานีศรีราชาใหม่ เพื่อให้มีการพัฒนาเชิงพาณิชย์รอบสถานี หรือ TOD ได้มากขึ้น เช่น สถานีพัทยา ปัจจุบัน ตั้งอยู่ในเทศบาลเมืองพัทยา อาจจะขยับ ลงมาอยู่ที่สถานีบ้านห้วยขวาง ใกล้กับตลาดน้ำ 4 ภาค และสวนนงนุช ซึ่ง ซี.พี.ได้ซื้อที่ดินไว้ประมาณ 600 ไร่

เนื่องจากพื้นที่โดยรอบสถานีพัทยาตามผลการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มีพื้นที่ว่างสำหรับพัฒนา TOD ประมาณ 200 ไร่เท่านั้น และราคาซื้อขายที่ดินในปัจจุบันปรับตัว สูงขึ้นอยู่ที่ไร่ละ 10 ล้านบาท และอยู่ในมือเอกชนรายใหญ่ไปหมดแล้ว ส่วนสถานีศรีราชา ซึ่งเป็นที่ดินของ ร.ฟ.ท.ให้พัฒนา TOD ได้ 25 ไร่ ซึ่งพัฒนาอะไรได้ไม่มาก

"หากมีการขยับตำแหน่งใหม่ นับว่า เป็นเรื่องใหญ่เพราะอาจจะต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เพิ่มเติม และส่งผลกระทบต่อแผนงานก่อสร้างโครงการได้" รายงานข่าวกล่าว

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กลุ่มบริหารรถไฟฟ้า กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กลุ่ม ซี.พี.มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการ จะขยับตำแหน่งสถานีใหม่ 2 สถานี คือ สถานีพัทยาและสถานีศรีราชา เพื่อให้การพัฒนาเกิดประโยชน์ต่อโครงการได้ มากขึ้น แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งในสัญญาสามารถดำเนินการได้ โดยกลุ่ม ซี.พี. จะต้องจัดหาพื้นที่เอง รวมถึงรายงาน EIA หากจะต้องดำเนินการเพิ่มเติม ส่วนการเข้าปรับปรุงแอร์พอร์ตลิงก์ ทางกลุ่ม ซี.พี.จะมีรายละเอียดดำเนินการทั้งก่อนและหลังเข้าเทกโอเวอร์โครงการ ล่าสุดทราบว่าจะเริ่มเข้าปรับปรุงระบบต่าง ๆ ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป เพื่อเตรียมการเดินรถอย่างเป็นทางการในเดือน ต.ค. 2564 ตามสัญญา

บรรยายใต้ภาพ
รื้อตู้ขนกระเป๋า - เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ก่อนที่เข้าเทกโอเวอร์แอร์พอร์ตลิงก์อย่างเป็นทางการในเดือน ต.ค.2564 ทาง ซี.พี.จะเข้าปรับปรุงระบบก่อนตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้เป็นต้น เพื่อยกเครื่องทุกอย่างให้พร้อมสำหรับการให้บริการรูปแบบใหม่ ในแผนจะรื้อขบวนรถสายเอ็กซ์เพรส มีตู้ขนกระเป๋า จะปรับเป็นที่นั่งรองรับผู้โดยสาร ระหว่างรอซื้อรถใหม่
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 30/08/2020 10:01 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
“ทางหลวง” เปิดพื้นที่ถนน-มอเตอร์เวย์ 19 สายลงเข็มไฮสปีด ซี.พี. ปี’64
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 29 สิงหาคม 2563 - 11:44 น.



รฟท.-ทล.MOU เร่งเคลียร์พื้นที่ 29 จุดส่งมอบ “ซีพี” ลุยตอกเข็ม “ไฮสปีด”
หน้า คมนาคม-ขนส่ง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 28 สิงหาคม 2563 - 17:25

รฟท.MOU ทล.ขอใช้พื้นที่ 29 จุด วางตอม่อ “ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน” เบื้องต้นเคลียร์แล้ว 15 จุด ด้าน รฟท.เผยตั้งงบ 4,100 ล้าน ปี 64 ย้ายสาธารณูปโภค พร้อมเร่งเจรจาผู้บุกรุก 560 ราย มั่นใจส่งมอบพื้นที่ได้ใน ก.พ.-มี.ค. 64

วันนี้ (28 ส.ค.) นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการใช้พื้นที่เขตทางหลวงในการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ระหว่างนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) โดยมี นายธาริศร์ อิสสระยั่งยืน ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และนายพรเจริญ ธนานาถ ผู้แทนจากบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” ระยะทาง 220 กม. วงเงิน 224,544 ล้านบาท ส่วนใหญ่ จะใช้พื้นที่เขตทาง รฟท.ในการก่อสร้าง นอกจากนี้ยังมีบางส่วนที่ต้องพื้นที่เวนคืนและพื้นที่บางส่วนเป็นของหน่วยงานราชการ ซึ่งในการทำเอ็มโอยูระหว่าง รฟท.กับกรมทางหลวง ในการใช้พื้นที่ของกรมทางหลวง เพื่อให้การดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเป็นไปตามแผนงาน ในต้นปี 2564

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า แนวรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินจะเกี่ยวข้องกับพื้นที่ของกรมทางหลวงใน 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง จำนวน 29 จุด จำนวน 19 เส้นทาง เป็นโครงข่ายของถนนที่มีในปัจจุบัน 16 เส้นทาง โครงข่ายในอนาคต 3 เส้นทาง ที่ยังไม่ได้ก่อสร้างได้แก่ ทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา, วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 (M91) และมอเตอร์เวย์ 3 (M61) สายแหลมฉบัง-ฉะเชิงเทรา-ปราจีนบุรี-นครราชสีมา ซึ่งจะเชื่อมกับมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา โดยปัจจุบันได้เคลียร์ พื้นที่ได้แล้วจำนวน 15 จุด จากทั้งหมด 29 จุด ส่วนที่เหลือ 14 จุดนั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ โครงข่ายในอนาคต

“ได้มอบให้นายอภิชาติ จันทรทรัพย์ รองอธิบดีกรมทางหลวง เป็นหัวหน้าทีมคณะทำงานของกรมทางหลวง ซึ่งได้ทยอยกำหนดตำแหน่งที่จะลงตอม่อของรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจุดตัดระหว่างถนนกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ไม่ได้เป็นการใช้พื้นที่กรมทางหลวงตลอดแนว ซึ่งในการออกแบบด้านวิศวกรรมไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนจุดที่อยู่ในโครงข่ายอนาคตจะเร่งหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุป ซึ่งหลักการสำหรับจุดที่อยู่ในพื้นที่โครงข่ายในอนาคตนั้นจะให้โครงการที่เกิดก่อนดำเนินการส่วนโครงการที่มาทีหลังจะออกแบบเบี่ยงแนวให้เป็นไปตามพื้นที่”

ทั้งนี้ กรมทางหลวงยินดีให้ความร่วมมือในการให้ใช้พื้นที่ไม่น่ามีปัญหาและไม่เป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้าง และไม่มีค่าใช้พื้นที่ใดๆ เนื่องจากเป็นกิจกรรมของรัฐ แต่ทั้งนี้ได้มีการกำหนดเงื่อนไขนแนวบันทึกข้อตกลงนี้ ซึ่งภายหลังการใช้พื้นที่กรมทางหลวงแล้วเสร็จ รฟท.จะต้องดำเนินการปรับปรุง ซ่อมแซม แก้ไข พื้นผิวการจราจร ระบบระบายน้ำต่างๆ ให้เรียบร้อย ก่อนส่งมอบทางคืนให้กับกรมทางหลวง และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างด้วย

เร่งตั้งงบปี 64 จำนวน 4,100 ล้าน รื้อย้ายสาธารณูปโภค

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าฯ รฟท. กลุ่มบริหารรถไฟฟ้า กล่าวว่าขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่เพื่อส่งมอบให้เอกชนดำเนินการก่อสร้างซึ่งพื้นที่ของกรมทางหลวงเป็นส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ที่จะต้องดำเนินการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค รื้อย้ายผู้บุกรุก ซึ่งตามแผนงานเร่งรัดที่กำหนดไว้ รฟท.จะต้องส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนภายในเดือน ม.ค. 2564 เนื่องจากยังติดปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณทำให้การส่งมอบออกไปเป็น ก.พ.-มี.ค. 2564 หรือล่าช้า 2-3 เดือน แต่ทั้งนี้ยังไม่เกินกำหนดการส่งมอบพื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ภายใน 2 ปี หลังลงนามสัญญาหรือภายในเดือน ต.ค. 2564 ขณะนี้ถือว่าล่าช้าจากแผนเร่งรัด ไม่กระทบใดๆ สำหรับการรื้อย้ายสาธารณูปโภคของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ประปา ไฟฟ้า ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ของกรมป่าไม้ กรมชลประทาน กองทัพเรืออีกด้วย ได้เสนอของบประมาณปี 2564 จำนวน 4,100 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับงบประมาณช่วงปลายปี 2563

ส่วนการย้ายผู้บุกรุกพื้นที่เขตทางรถไฟนั้น จากที่มีสำรวจตลอดแนวเส้นทาง “พญาไท-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” มีประมาณ 560 กว่าราย ซึ่งปัจจุบันได้มีกาเจรจาไกล่เกลี่ยให้ออกนอกพื้นที่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 2564

ทำไม “ไฮสปีด 3 สนามบิน” ส่อดีเลย์
หน้าเศรษฐกิจมหภาค Mega Project
วันที่ 28 สิงหาคม 2563 - 16:14 น.

รฟท.-ทล.จับมือ เร่งเดินหน้าวางแนวเส้นทางไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน หลังติดงบรื้อย้าย 4.1 พันล้านบาท กระทบแผนส่งมอบล่าช้า 2 เดือน ด้านทล.ลุยศึกษาเส้นทางในอนาคตเพิ่ม 3 เส้นทาง 14 จุด

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในฐานะประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการใช้พื้นที่เขตทางหลวงในการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่า สำหรับความคืบหน้าการส่งมอบพื้นที่นั้นเชื่อว่าจะส่งมอบพื้นที่ได้ทันตามกำหนด เนื่องจากทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาเป็นอย่างดี ซึ่งทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งช่วยขยายความเจริญสู่ 3 จังหวัดในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แบบไร้รอยต่อ



“ปัจจุบันอยู่ระหว่างรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค เพื่อเตรียมส่งมอบพื้นที่ ถึงแม้ว่างบประมาณในการรื้อย้ายที่บรรจุอยู่ในงบประมาณประจำปี 2564 ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาจากกรรมาธิการ แต่คาดว่าจะได้รับอนุมัติภายในปลายปีนี้ โดยปัจจุบันทุกหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคได้ดำเนินการว่าจ้างบริษัทเพื่อเตรียมรื้อย้าย ถือเป็นการทำงานควบคู่ไปก่อนแล้ว”

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ขณะเดียวกันการลงนามข้อตกลงว่าด้วยการใช้พื้นที่เขตทางหลวงครั้งนี้ ทล.พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยเป็นการอนุญาตให้ใช้พื้นที่เขตทางหลวงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ร.ฟ.ท.จะต้องปรับปรุงพื้นที่เขตทางให้สมบูรณ์เพื่อส่งมอบคืนให้ ทล.

สำหรับเขตทางหลวงที่ไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบินมีจุดพาดผ่าน ครอบคลุม 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง รวม 29 จุด 19 เส้นทาง ซึ่งแบ่งเป็นเส้นทางโครงข่ายที่เปิดใช้งานอยู่ในปัจจุบัน 16 เส้นทาง และเส้นทางที่จะมีการพัฒนาในอนาคตอีก 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา ทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) M61 ช่วงแหลมฉบัง – ฉะเชิงเทรา – นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์ วงแหวนกรุงเทพ รอบที่ 3 (M91) ทั้งนี้ในปัจจุบันมีการเคลียร์พื้นที่เพื่อวางตอม่อแล้ว 15 จุด เหลือพื้นที่อีก 14 จุด ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาวางตอม่อที่จะมีการพัฒนาแนวเส้นทางดังกล่าวอีก 3 เส้นทางในอนาคต


นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ตามแผนงานเดิม ร.ฟ.ท.มีกำหนดส่งมอบพื้นที่ส่วนแรก ม.ค.2564 แต่เนื่องจากปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณรื้อย้ายที่อยู่ระหว่างขออนุมัติ รวม 4.1 พันล้านบาทยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา ร.ฟ.ท.จึงประเมินว่าการส่งมอบพื้นที่อาจจะล่าช้ากว่าแผนเดิมประมาณ 2 เดือน หรือสามารถส่งมอบพื้นที่ส่วนแรกได้ราว ก.พ. – มี.ค.2564


ทั้งนี้การส่งมอบพื้นที่จะช้ากว่าแผนที่กำหนด แต่ก็ไม่ได้ล่าช้ากว่ากำหนดเดตไลน์ที่ระบุไว้ในสัญญา เพราะกำหนดในสัญญา ร.ฟ.ท.จะต้องส่งมอบพื้นที่ให้ภายใน ต.ค.2564 อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่างบรื้อย้ายจะได้รับการอนุมัติภายในปลายปีนี้ และพื้นที่ส่วนแรกที่เราจะออกหนังสือให้เริ่มงานก่อสร้าง (Notice to Proceed: NTP) คือช่วงสุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา



อย่างไรก็ตามความคืบหน้าของการเข้ารับบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.พร้อมส่งมอบให้กับเอกชนรับไปบริหารแล้ว ดังนั้นต้องรอให้เอกชนมีความพร้อมด้านการเงินที่จะมาจ่ายค่าโอนสิทธิ์บริหารตามสัญญาก่อน ซึ่งวงเงินชำระค่าสิทธิบริหาร อยู่ที่ 10,671 ล้านบาท โดยปัจจุบันได้หารือกับทางเอกชนอย่างใกล้ชิด ทราบว่าอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดปรับปรุงบริการ และระบบของแอร์พอร์ตลิงก์เพิ่มเติม รวมทั้งอยู่ระหว่างเตรียมบุคลากร


Last edited by Wisarut on 03/09/2020 12:46 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 31/08/2020 11:28 am    Post subject: Reply with quote


รถไฟความเร็วสูงไปเชียงใหม่ ยังทำใต้น้ำอยู่ ไว้มีความก้าวหน้าเด่นชัดค่อยว่ากันอีกที https://www.youtube.com/watch?feature=share&v=SRvdHVvScZ0
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 01/09/2020 10:20 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ซี.พี.อัพเกรด 'แอร์พอร์ตลิงก์' ต.ค.นี้ ย้ายสถานีไฮสปีด 'พัทยา' ลากเข้าเมืองใหม่ 600 ไร่
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563


ลิงก์อยู่นี่ครับ ซี.พี. อัพเกรดแอร์พอร์ตลิงก์ ย้ายสถานีไฮสปีด “พัทยา” เข้าเมืองใหม่
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 31 สิงหาคม 2563 - 17:45 น.
https://www.prachachat.net/property/news-513977
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 04/09/2020 11:16 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Mongwin wrote:
ซี.พี.อัพเกรด 'แอร์พอร์ตลิงก์' ต.ค.นี้ ย้ายสถานีไฮสปีด 'พัทยา' ลากเข้าเมืองใหม่ 600 ไร่
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563


ลิงก์อยู่นี่ครับ ซี.พี. อัพเกรดแอร์พอร์ตลิงก์ ย้ายสถานีไฮสปีด “พัทยา” เข้าเมืองใหม่
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 31 สิงหาคม 2563 - 17:45 น.
https://www.prachachat.net/property/news-513977


พอรู้ร่าซีพีคิดจะสร้างสถานีพัทยาสำหรับรถไฟความไวสูง ที่บ้านห้วยขวางซึ่งห่างจากสถานีรถไฟพัทยาลงไปทางใต้ 13.2 กิโลเมตร ก็เลยเกิดเรื่องต้องจัดการทำรถไฟฟ้าโมโนเรลกันใหม่ดังนี้:

นายกเมืองพัทยา ชี้หลัง “ซีพี” ขอย้ายฐานที่ตั้งสถานีรถไฟความเร็วสูงออกจากพัทยา อาจส่งผลกระทบต่อการลงทุนโครงการรถไฟรางเบา เตรียมจับมือ 2 เทศบาลศึกษาแนวทางให้บริการโครงการรถไฟรางเบารองรับใหม่
บริษัท โสภณ เคเบิ้ล ที.วี.และสื่อสาร พัทยา จำกัด
3 กันยายน 2563


นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงกรณีที่ปัจจุบันมีกระแสว่าทาง “ซีพี” เป็นผู้รับสัมป ทานโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ว่าจะมีการขอย้ายสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยาจากบริเวณใกล้ทางด่วนสาย 7 ตอน 7 ถนนเลียบทางรถไฟ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่าสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้นพบว่าในสัญญาระหว่างผู้ที่ได้รับสัมปทานกับรัฐบาลมีในเรื่องของการเปิดช่องในการเสนอปรับเปลี่ยนการย้ายสถานี โดยที่ผ่านมทาเมืองพัทยาทราบมาแต่ต้นแล้วในเรื่องของสัญญาและได้มีการติดตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้เตรียมความการหากมีการย้ายสถานีรถไฟความเร็วสูงในเบื้องต้นไว้เช่นเดียวกัน แม้ในเรื่องของการศึกษาโครงการรถไฟรางเบาของเมืองพัทยา ที่ผ่านมาจะเป็นการศึกษาตามแผน TOR เดิมที่มีไว้ หลังทราบว่ามีสัญญาที่ได้มีการเปิดช่องไว้สำหรับการก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง เมืองพัทยาก็ได้มีการเตรียมการไว้หากมีการปรับเปลี่ยนสถานี โดยขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าสถานมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน สถานีที่ศรีราชาและพัทยาจะมีการปรับเปลี่ยนทำให้การดำเนินการโครงการรถไฟรางเบาจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ในการรองรับที่จะย้ายสถานีจากเมืองพัทยาออกไปยังพื้นที่ตำบลห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่นอกเขตเมืองพัทยาซึ่งจะทำให้การดำเนินการระหว่างเมืองพัทยาและหน่วยงานอื่นๆมีเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ทางเทศบาลตำบลห้วยใหญ่และเทศบาลตำนาจอมเทียน จะได้ร่วมกับเมืองพัทยาเพื่อศึกษาการดำเนินการของโครงการรถไฟรางเบา และเตรียมศึกษาเพิ่มเตรียมส่วนให้ บริการให้ครอบคลุมมายังพื้นที่เมืองพัทยาให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ใช้ประโยชน์จากรถไฟรางเบาของเมืองพัทยาได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการศึกษาการเชื่อมโยงระบบขนสงมวลชนท้องถิ่นให้เกิดเป็นรูปธรรม ทั้งรถสองแถว แท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง หลังที่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นไปแล้วเพื่อร่วมกันปรับแผนให้เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงของสัญญาสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง
นายกเมืองพัทยา เปิดเผยต่ออีกว่าทั้งนี้หากจะให้พูดถึงว่าการย้ายสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงระทบต่อโครงการรถไฟรางเบาของเมืองพัทยาหรือไม่นั้นคงเป็นจะเป็นเรื่องของที่ตั้งสถานี คือการที่มีสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงอยู่กลางเมืองกับการการที่มีสถานีอยู่นอกเมือง โดยมุมมองจะมีผลกระทบในเรื่องการลงทุน หากมีการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงในเมืองพัทยาหรือในพื้นที่ เมืองพัทยาก็สามารถดำเนินการรถไฟรางเบาได้ง่ายและสะดวกกว่าแต่ตามกฎหมายก็มีช่องให้มีการขอดำเนินการนอกเขตพื้นที่เมืองพัทยาได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อง 3 สนามบิน จะส่งผลดีเมืองพัทยาอย่างแน่นอนเพียงแค่เมืองพัทยาจะต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงการรถไฟรางเบา เพื่อให้เกิดการสอดรับกับการพัฒนาในอนาคตต่อไปเท่า นั้น...
https://www.facebook.com/STVPattaya/posts/3492658700755039
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2020 12:20 pm    Post subject: Reply with quote

งานรับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อยโครงการรถไฟความเร็วสูง โคราช-หนองคาย กลุ่มโนนสูง , เมืองโคราช, บัวลาย และบัวใหญ่ วันที่ 8-11 กันยายน 63
โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure ·
วันที่ 8 กันยายน 2563 เวลา 18:36 น.

วันนี้มา Update ความคืบหน้างานศึกษารายละเอียดรถไฟความเร็วสูงสายอิสาน ช่วงที่ 2 โคราช-หนองคาย ซึ่งจะลงศึกษารายละเอียด ในพื้นที่กลุ่มย่อย เพื่อรับฟังความคิดเห็น กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในพื้นที่
ซึ่งจะแบ่งเป็นเวลา ตามพื้นที่คือ
- วันที่ 8 กันยายน 63
** ช่วงเช้า จัดที่ อบต.หลุมข้าว
- วันที่ 9 กันยายน 63
** ช่วงเช้า จัดที่ห้องประชุมเทศบาลนครนครราชสีมา
** ช่วงบ่าย จัดที่อบต.บ้านเกาะ และอบต.หนองไข่น้ำ (2 ที่พร้อมกัน)
- วันที่ 10 กันยายน 63
** ช่วงเช้า จัดที่อบต.โนนจาน
** ช่วงบ่าย จัดที่อบต.จอหอ
- วันที่ 11 กันยายน 63
** ช่วงเช้า และบ่าย จัดที่ ห้องประชุมเทศบาลเมืองบัวใหญ่
https://www.hsrkorat-nongkhai.com/ข่าวประชาสัมพันธ์/ขอเรียนเชิญท่านผู้สนใจ-2/
———————
รายละเอียดรถไฟความเร็วสูง โคราช-หนองคาย
EP.0 ภาพรวมโครงการ

EP.1 สถานีบัวใหญ่

EP.2 สถานีบ้านไผ่

EP.3 สถานีขอนแก่น

——————————
ใครสนใจเข้าร่วมประชุม และมีข้อสงสัยในรายละเอียดโครงการ สามารถเข้าร่วมประชุมได้ตามเวลา และสถานที่ตามลิ้งค์ได้เลย ที่ปรึกษาให้ข้อมูลได้ดีกว่าผมแน่นอนครับ
เพจ โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย
เว็บไซต์ https://www.hsrkorat-nongkhai.com
เบอร์ติดต่อ 02-763-2828 ต่อ 4087
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 14/09/2020 2:08 am    Post subject: Reply with quote

งานประชุมกลุ่มย่อย โครงการรถไฟความเร็วสูงสายอิสานช่วงที่ 2 โคราช-หนองคาย พื้นที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 14-18 กันยายน 2563
วันนี้มีข่าวฝากประชาสัมพันธ์จากที่ปรึกษา โครงการรถไฟความเร็วสูงสายอิสานช่วงที่ 2 โคราช-หนองคาย จะมีการประชุมรับฟังความคิดเห็น กลุ่มย่อย ของโครงการ
เพื่อที่จะรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่จากโครงการ
สามารถดูวันและเวลา ของการประชุมได้ตามรูปครับ
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2763 2828 ต่อ 4087 หรือ อีเมล hsrne2@gmail.com
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/1021442388294240
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 14/09/2020 2:10 am    Post subject: Reply with quote

รูปแบบ สถานีรถไฟบัวใหญ่ ล่าสุด แบบร่างที่ 2 ในโครงการรถไฟความเร็วสูง สายอิสาน ส่วนต่อขยาย ช่วง โคราช-หนองคาย
หลังจากที่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการรับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อย ของรถไฟความเร็วสูง สายอิสาน ส่วนต่อขยาย ช่วง โคราช-หนองคาย
เลยขอเอารายละเอียดสถานีรถไฟบัวใหญ่ มา update ให้เพื่อนๆ ชมกันหน่อย หลังจากที่หลายๆคนบ่นเรื่องหน้าตาสถานีไม่บ่งบอกเอกลักษณ์ของพื้นที่เท่าที่ควร และหลายๆคนบอกว่าเบื่อทรงจั่วโบราณแล้ว
ลิ้งค์รายละเอียดสถานีรถไฟบัวใหญ่แบบเดิม
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/985342105237602/?extid=D3wSWRSXwwjAm2I2&d=n
จากการคอมเมนท์ต่างๆ ทางที่ปรึกษาก็ได้นำข้อมูลไปแก้ไขและปรับปรุงแบบหน้าตาสถานีออกมาใหม่ให้ให้เราชมกัน
————————
จากในแบบร่างสถานีบัวใหญ่ใหม่นี้ ได้มีการดึง อัตลักษณ์ของท้องถิ่นออกมาเช่น บึงบัวใหญ่ รูปแบบกลีบดอกบัว มาเป็นส่วนประกอบหลักของอาคาร
โดยจั่วด้านหน้าอาคาร มีการใช้การปรับรูปทรงของดอกบัวมาใช้ และในฟาซาดของอาคารหลัก ก็มีส่วนประกอบเป็นรูปกลับดอกบัวเช่นกัน
ส่วนโครงสร้างทางวิ่งซึ่งทับซ้อนกับอาคารสถานีบัวใหญ่ของโครงการรถไฟทางคู่ ก็ได้มีการปรับรูปแบบเป็น ทางยกระดับแบบช่วงยาว เหมือนกับทางยกระดับข้ามหุบเขาแก่งคอย
เพื่อจะไม่บดบังทรรณียภาพของสถานีรถไฟทางคู่ด้วย
ส่วนการออกแบบภายใน ยังใช้รูปแบบคล้ายแบบร่างแรกซึ่งใช้เอกลักษณ์ของดอกบัว และลายผ้าทออิสานในการออกแบบ
—————————
ผมว่าแบบนี้น่าจะลงตัวกับพื้นที่และการใช้งานมากกว่าเดิมนะครับ คนพื้นที่ว่ายังไงบ้างครับ มีอะไรอยากให้เพิ่มเติม สามารถติดตามไปทางที่ปรึกษาได้ตามเพจนี้ครับ
โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย
เดี๋ยวเย็นนี้เอาสถานีบ้านไผ่มาให้ชมอีกที่ครับ

https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/1021137021658110
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 381, 382, 383 ... 542, 543, 544  Next
Page 382 of 544

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©