RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180046
ทั้งหมด:13491278
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการรถไฟสายตาก และหนองบัวลำภู
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการรถไฟสายตาก และหนองบัวลำภู
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 17, 18, 19 ... 25, 26, 27  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/03/2020 6:02 pm    Post subject: Reply with quote

P63020012852
ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ออกประเกาศ งานสำรวจ ออกแบบรายละเอียดและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อเตรียมการก่อสร้างทางรถไฟสายแม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์


180,000,000.00 บาท - ประกาศวันที่ 11 กุมภาพันธ์ - 2563 11:55:15

http://procurement.railway.co.th/auction/planprocument.asp
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/05/2020 2:17 pm    Post subject: Reply with quote

นครสวรรค์ชง “สถานีปากน้ำโพ” รถรางคู่
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 - 11:15 น.

Click on the image for full size

สภาเทศบาลนครนครสวรรค์ร้อง กนผ.ทบทวนย้ายที่ตั้ง “สถานีรถไฟนครสวรรค์” โครงการรถไฟรางคู่ 2 เส้นทางใหม่ไปที่ “สถานีรถไฟปากน้ำโพ” เป็นสถานีปลายทางแทน เพราะห่างจากตัวเมืองไม่ถึง 1 กม. วาดแผนทำ smart bus รับคนเข้าเมืองได้ หวังผลักดันนครสวรรค์เป็น “เมืองศูนย์รวมโลจิสติกส์ระบบราง”

นายสมศักดิ์ อรุณสุรัตน์ ประธานสภาเทศบาลนครนครสวรรค์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการกฎบัตรนครสวรรค์กำลังอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทที่ปรึกษาของกองนโยบายและแผนวิจัย (กนผ.) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เรียกร้องให้มีการทบทวนบริเวณที่ตั้งสถานีรถไฟนครสวรรค์ของโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ ทั้งโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทางนครสวรรค์-แม่สอด และโครงการสถานีรถไฟทางคู่สายใหม่ นครสวรรค์-บ้านไผ่ ไปใช้ที่สถานีรถไฟปากน้ำโพเป็นสถานีปลายทางแทน เพราะมีการขนส่งทั้งสินค้าและผู้โดยสารกว่า 70%

“จากการที่ กนผ.ได้ทำการศึกษาเส้นทางสถานีรถไฟใหม่ โดยวางแผนให้สถานีรถไฟทั้ง 2 โครงการ รวมอยู่ที่สถานีรถไฟนครสวรรค์นั้น เรามองว่ายังไม่เหมาะสม เพราะห่างจากตัวเมืองประมาณ 14 กิโลเมตร แต่สถานีที่เหมาะสม คือ สถานีรถไฟปากน้ำโพ เพราะห่างจากตัวเมืองไม่ถึง 1 กิโลเมตร ซึ่งเราสามารถทำ smart bus ระบบราง รับคนจากสถานีรถไฟปากน้ำโพเข้าตัวเมืองได้อีก ตอนกลางคืนก็ปลอดภัย และข้อสำคัญมันเข้าเกณฑ์การพัฒนาเมืองแบบ smart city คือไม่สูญเสียพลังงานในการเดินทาง

ถ้าบริเวณนี้สามารถพัฒนาให้ประสบผลสำเร็จ ต่อไปจังหวัดนครสวรรค์อาจจะไม่ใช่เป็นเพียงเมืองทางผ่าน เพราะมีต้นทุนแต่เดิมเป็นเมืองค้าขาย”

นายสมศักดิ์กล่าวต่อไปว่า นครสวรรค์เป็นเมืองที่ในยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้กำหนดให้เป็นเมืองหลัก หรือเมืองรอง เวลารัฐบาลมีการจัดสรรงบประมาณจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ได้แก่ นครสวรรค์ พิจิตร อุทัยธานี กำแพงเพชร ดังนั้นทางสภาเทศบาลนครนครสวรรค์จึงต้องการผลักดันการพัฒนาเมืองให้มีศักยภาพ ด้านเมืองแห่งศิลปะ ด้านการลงทุน และโอกาสที่จะเป็นศูนย์รวมโลจิสติกส์ระบบราง

ปัจจุบันนครสวรรค์เป็นเมืองที่ถูกปล่อยทิ้งร้างเพราะไม่มีการฟื้นฟูเมือง คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ย้ายไปอยู่กรุงเทพฯ ถ้าหากไม่มีการพัฒนาฟื้นฟูเมือง นครสวรรค์จะเป็นหลุมดำอยู่แบบนี้ แต่เมื่อได้เรียนรู้กระบวนการกฎบัตร คือทุกจังหวัดต้องพึ่งพากันเอง ไม่ต้องรอรัฐบาล เช่น ภาคเอกชนสามารถลงทุนพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างโรงแรม ห้องประชุม และนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพของเมืองให้เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ นครสวรรค์ยังเป็นเมืองศิลปะ มีศิลปินแห่งชาติจำนวนมากอาศัยอยู่ในจังหวัด สิ่งที่ต้องสร้างต่อไป คือ ผู้เสพศิลปะจะมีการวางประติมากรรมต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียงทั่วเมือง เพื่อให้คนได้เสพศิลปะผ่านการสัญจรไปมา

ด้านการลงทุนล่าสุดกลุ่มเครือเซ็นทรัลจะเข้ามาสร้างโรงแรมและเปิดห้างสรรพสินค้า นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มของโรงพยาบาลเอกชนสนใจมาเปิด ตอนนี้ในจังหวัดมีโรงพยาบาลเอกชน 5 แห่ง และโรงพยาบาลรัฐบาล 5 แห่ง เนื่องจากที่ผ่านมา นครสวรรค์ไม่ได้รับการพัฒนา ถูกหยุดนิ่งมานาน ทำให้อากาศของเมืองนครสวรรค์ยังบริสุทธิ์ จึงมีนักธุรกิจสนใจมาลงทุน

ปัจจุบันที่ดินราคาตกมาหมดแล้วจากเศรษฐกิจ ซึ่งแต่เดิมราคาแพงสูงสุดน่าจะเท่ากับพื้นที่สีลม ตอนนี้พื้นที่ถูกพัฒนาจะอยู่แถบชานเมือง ส่วนด้านโครงการบ้านอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบัน oversupply แต่ยังมีโครงการที่ยังทำกันมาอย่างต่อเนื่อง คือ โครงการบ้านมั่นคง ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. เป็นบ้านผู้มีรายได้น้อย ซึ่งทางเทศบาลร่วมมือกับ พอช.ทำมาโดยตลอด ถือเป็นภารกิจหลักที่ต้องดำเนินงานต่อ

“สำหรับเศรษฐกิจโดยรวมตอนนี้ก็แย่มาก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจต่าง ๆ เป็นวงกว้าง ปัจจุบันทางจังหวัดได้มีการผลักดันให้พ่อค้า แม่ค้า และผู้ประกอบการมีการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันภายในจังหวัด มูลค่าเม็ดเงินจะหมุนเวียนในจังหวัด”

เช่น กลุ่ม smart farm เป็นกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตสินค้าปลอดสารพิษ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ ส่วนสถานประกอบการหรือผู้ประกอบการสามารถซื้อสินค้าจากเกษตรกรได้โดยตรงและมีความปลอดภัย

“โดยเฉพาะนอกเขตเมือง ประชาชนส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกษตรกรรม ในขณะเดียวกันมีอาชีพบริการด้านพาณิชยกรรม ซึ่งในอนาคตอาจจะถูก disruption ทั้งการขนส่งพัสดุสินค้า การสั่งอาหารในระบบออนไลน์ เมื่อมองเศรษฐกิจในตอนนี้ ประชาชนที่ประกอบอาชีพ เช่น ร้านอาหาร หากไม่มีการปรับตัวก็จะอยู่ลำบาก เพราะตอนนี้ระบบอีคอมเมิร์ซกำลังเข้ามามีบทบาท มูลค่าเม็ดเงินก็จะหมุนเวียนในจังหวัด”

“เราอยากจะพัฒนาเมืองให้ทันกับที่ลูกหลานอยากกลับบ้านมาค้าขายที่บ้าน มาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเมือง กลับมาทำเกษตรปลอดภัย ซึ่งต่อไปจะเป็นอาชีพหลัก ให้มาหาองค์ความรู้จากกลุ่มพี่ ๆ”

อนึ่ง โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทางนครสวรรค์-แม่สอด ระยะทาง 256 กิโลเมตร มีสถานีทั้งหมด 29 แห่ง งบประมาณการก่อสร้าง 93,836.67 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีโครงการสถานีรถไฟทางคู่สายใหม่ นครสวรรค์-บ้านไผ่ มีระยะทาง 291 กิโลเมตร มีสถานีทั้งหมด 15 แห่ง รวมงบประมาณการก่อสร้างทั้งหมด 47,712 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/05/2020 12:35 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
นครสวรรค์ชง “สถานีปากน้ำโพ” รถรางคู่
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 - 11:15 น.


ไม่ไหวครับท่านนายกเล็ก สถานีปากน้ำโพแม้อยู่ในเขตเทศบาลนครแค่ข้ามฟากแม่น้ำน่านก็จริง แต่ แถวนั้นน้ำท่วมบ่อย จนถึงจุดที่คนรถไฟทนไม่ไหว แถมที่ปากน้ำโพ ขยายที่ต่อไม่ได้ นี่เป็นสาเหตุสำคัญในการยกสถานีหนองปลิงซึ่งเปิดแต่ปี 2450 เป็นสถานีนครสวรรค์ที่ใกล้ค่ายจิระประวัติ แต่ปี 2499 ตอนนี้ก็ย้าย บ้านพักรถไฟไปที่หนองปลิง ไม่สำนึกข้อนี้เลยเหรอครับ?!
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/06/2020 8:25 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเร่งศึกษาแผน “ทางคู่-มอเตอร์เวย์” ปรับแนวใช้พื้นที่ร่วม-ลดค่าเวนคืน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อังคารที่ 9 มิถุนายน 2563 เวลา 18:51
ปรับปรุง: อังคารที่ 9 มิถุนายน 2563 เวลา 19:28

ร.ฟ.ท.-ทล.ประสานแผนพัฒนาโครงข่าย “รถไฟทางคู่และมอเตอร์เวย์” ปรับแนวใช้พื้นที่ร่วม ลดการเวนคืน เร่งดูข้อกฎหมาย พร้อมผุดโครงการนำร่อง เตรียมใช้เงินกองทุนมอเตอร์เวย์ จ้างศึกษาแผนแม่บทร่วม คาดสรุปใน มิ.ย.นี้ รายงาน “ศักดิ์สยาม” ก่อนเสนอนายกฯ

ทั้งนี้ เนื่องจากกรมทางหลวง และ ร.ฟ.ท.นั้น ได้มีการศึกษาแผนงานโครงการมอเตอร์เวย์และการพัฒนารถไฟทางคู่ไว้แล้วซึ่งในการดำเนินการก่อสร้างนั้น แต่ละหน่วยงานจะมีการเวนคืนที่ดิน บางช่วงมีแนวเส้นทางอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการถูกเวนคืน ดังนั้น จึงมีแนวคิดว่าหากเส้นทางรถไฟทางคู่และมอเตอร์เวย์ มีแนวก่อสร้างที่ใกล้กัน ให้นำมาพัฒนา เช่น รถไฟทางคู่ระยะ 2 ที่มีแนวเขตทางรถไฟมากเพียงพอ หากมีแผนโครงการมอเตอร์เวย์ใกล้ๆ ให้ปรับมาใช้พื้นที่เขตทางรถไฟก่อสร้างได้หรือไม่ เพื่อลดการเวนคืน หรือหาก ทล.มีการเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างมอเตอร์เวย์ไปแล้ว และในพื้นที่ใกล้เคียงกัน มีโครงการรถไฟสายใหม่ของ ร.ฟ.ท.เป็นไปได้หรือไม่ที่จะแบ่งพื้นที่ให้รถไฟก่อสร้าง เป็นต้น

โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้ ร.ฟ.ท.และทล.หารือร่วมกัน โดยมี สนข.เป็นเลขาฯ คณะทำงาน พิจารณาความเป็นไปได้ในการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไข รวมถึงจะต้องมีการปรับแก้ข้อกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ เช่น การใช้พื้นที่ของหน่วยงานหนึ่งหรือที่ดินที่หน่วยงานหนึ่งเวนคืนไว้ และให้ก่อสร้างโครงการของอีกหน่วยงานหนึ่งไดหรือไม่ และพิจารณาเสนอโครงการนำร่องด้วย

“ในที่ประชุม ยกตัวอย่างเช่น รถไฟสายใหม่ เชื่อมตะวันตก-ตะวันออกเฉียงเหนือ เส้นทาง อ.แม่สอด จ.ตาก-จ.กำแพงเพชร-จ.นครสวรรค์-อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น-จ.นครพนมนั้น ต้องวางแนวไปที่ จ.นครสวรรค์ เนื่องจาก จ.พิษณุโลก ติดปัญหา ทั้งๆ ที่มีแนวเส้นทางที่เหมาะสมกว่า มองกันว่า หาก ทล.มีแนวมอเตอร์เวย์ที่พิษณุโลก อาจจะให้รถไฟทางคู่วางเส้นทางร่วมไปด้วยได้หรือไม่ เป็นต้น”
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/08/2020 4:06 pm    Post subject: Reply with quote

"ดร.ฝอ" ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก
สยามรัฐออนไลน์ 5 สิงหาคม 2563 14:58 น.

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.63 ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ "ดร.ฝอ" นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จ.ตาก เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด=พบพระ=แม่ระมาด) ระดับตำบล 14 ตำบล ที่ห้องประชุมนพรัตน์ ชั้น 5 สำนักงานเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) =นายกเทศมนตรี=นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)=ปลัด อปท.ท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่นภาครัฐและภาคเอกชน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เข้าร่วมประชุมกว่า 30 คน การประชุมครั้งนี้เพื่อเสนอแผนงานและแนวนโยบายร่วมขับเคลื่อนการจัดการพื้นที่และผลักดันยุทธศาสตร์ อปท.14 ตำบลในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก

นายกเทศมนตรีนครแม่สอด กล่าวชี้แจงถึง ความคืบหน้าโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่จะเกิดขึ้นในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ประกอบด้วย โครงการรถไฟรางคู่เส้นทางนครสวรรค์กำแพงเพชร ตากแม่สอด ,โครงการรถไฟฟ้ารางเบาในพื้นที่นครแม่สอด ,โครงการขุดอุโมงค์ทำทางมอเตอร์เวย์เส้นทาง ตาก แม่สอด,โครงการวิสาหกิจชุมชนพลังงานสีเขียวจากพืชพลังงาน ก๊าซชีวภาพจากพืชพลังงาน,การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว,การยกฐานะเทศบาลนครแม่สอดเป็นท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ "นครแม่สอด" โครงการบริหาร การกำจัดขยะมูลฝอยและผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดเล็กโดยใช้ขยะชุมชนเป็นเชื้อเพลิง, โครงการวางระบบท่อขนส่งน้ำมันสายเหนือ ผ่าน อ.แม่สอด จ.ตาก,การสัมมนาทางวิชาการกัญชง พลิกวิกฤติชาติ ฯลฯ เป็นต้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/08/2020 11:11 am    Post subject: Reply with quote

ดันฮับ “นครสวรรค์” เชื่อมภูมิภาคโซนตะวันตก
30 สิงหาคม 2563

กฎบัตรแห่งชาติจุดพลุระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันตก เร่งระดมความร่วมมือทุกภาคส่วน ผลักดัน “นครสวรรค์” เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระบบรางและทางอากาศ ผุดแนวรถไฟใช้พลังงานไฟฟ้าเชื่อมนครสวรรค์-อุทัยธานี-ชัยนาท-อ่างทอง-สิงห์บุรี-สุพรรณบุรี-ราชบุรีออกสู่ภาคใต้เพื่อเติมเต็มระบบโลจิสติกส์ให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น
....นายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ในฐานะกรรมการและเลขานุการกฎบัตรแห่งชาติ เปิดเผย UCD News ว่าผลการประชุมระเบียงเศรษฐกิจด้านตะวันตก เรื่อง การวางแผนโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางเชื่อมระเบียงเศรษฐกิจด้านตะวันตก ที่จัดโดยกฎบัตรแห่งชาติ เทศบาลนครนครสวรรค์ กฎบัตรนครสวรรค์ และเครือข่ายสภาอุตสาหกรรมและหอการค้าในพื้นที่ ไปเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 นั้นมีสรุปข้อเสนอการพัฒนาโครงข่ายระบบราง การพัฒนาเศรษฐกิจ และการขับเคลื่อนการพัฒนา ดังนี้ คือ ด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง โดยที่ประชุมเห็นชอบเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการศึกษาออกแบบและพัฒนาโครงข่ายขนส่งทางราง 2 สายทาง และท่าอากาศยาน ประกอบด้วย
1.1 รถไฟทางคู่สายพิษณุโลก-สุโขทัย-ตาก โดยเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟสายนครสรรค์-แม่สอดที่จุดตัดจังหวัดตาก (พัฒนาจุดเชื่อมต่อเป็นสถานีขนส่งเชื่อมการเดินทางทางรางและทางถนน)
1.2 รถไฟทางคู่สายนครสวรรค์-อุทัยธานี-ชัยนาท-สิงห์บุรี-อ่างทอง-สุพรรณบุรี โดยเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟสายสุพรรณบุรี-ราชบุรีตามแผนของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และ 1.3 ท่าอากาศยานนครสวรรค์ พื้นที่ 7,000 ไร่ ใกล้มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์
ทั้งนี้ โครงข่ายที่เสนอให้ศึกษาออกแบบจะเป็นโครงข่ายรถไฟที่ส่งเสริมการพัฒนาเมืองและเศรษฐกิจพื้นที่ภาคกลางตะวันตกกับพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างฝั่งตะวันตก นับเป็นการเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งที่พื้นที่ 5 จังหวัดที่ขาดแคลนระบบการเดินทางด้วยการขนส่งทางราง และการเชื่อมต่อการเดินทาง การขนส่ง โลจิสติกส์ด้านตะวันตกของประเทศ

ในส่วนด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ แบ่งเป็นการยกระดับศูนย์เศรษฐกิจพาณิชยกรรมระดับจังหวัดของ 11 จังหวัดประกอบด้วย ตาก สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ กำแพงเพชร อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และสุพรรณบุรี เป็นศูนย์ทีมีศักยภาพในการสร้างงาน เน้นการจ้างงานนวัตกรรม ลดความเหลื่อมล้ำในมิติทางเศรษฐกิจ การใช้ประโยชน์ที่ดิน และโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยภารกิจการยกระดับศักยภาพของศูนย์เศรษฐกิจ เทศบาลในพื้นที่จะร่วมมือกับหอการค้า สภาอุตสาหกรรม เป็นต้น
สำหรับการพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยว แบ่งกลุ่มการพัฒนาออกเป็น การท่องเที่ยวพื้นที่เมืองมรดกโลก เมืองเก่าและชุมชนดั้งเดิม การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การท่องเที่ยวเกษตรนิเวศ การท่องเที่ยวเชิงการประชุม และการท่องเที่ยวสุขภาพ เบื้องต้น โดยได้ขอความอนุเคราะห์คณะกรรมการกฎบัตรสุขภาพและกฎบัตรเกษตรอาหารปลอดภัยนครสวรรค์เป็นพี่เลี้ยงในการสนับสนุนข้อมูลและขับเคลื่อนการพัฒนาในช่วงต้น ด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเทศบาลในพื้นที่
สำหรับความชัดเจนของพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์นั้นขณะนี้พบว่าเทศบาลนครสวรรค์เร่งพัฒนาอาคารท่าข้าวกำนันทรง (อาคาร 5,000 ตารางเมตร) เป็นศูนย์การประชุมย่อยขนาด 1,500 ที่นั่งให้เป็นศูนย์ MICE รองรับการบริการ

ในส่วนการพัฒนาด้านสุขภาพ การเกษตรและอาหารปลอดภัย กฎบัตรแห่งชาติจะบูรณาการกฎบัตรสุขภาพกับกฎบัตรเกษตรอาหารปลอดภัย พัฒนาเข้มข้นในเขตเทศบาลเป้าหมาย 3 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลนครสวรรค์ เทศบาลเมืองชัยนาท เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี (อาจพิจารณาเทศบาลนครพิษณุโลกและเทศบาลนครแม่สอดเพิ่มเติม) โดยเขตการส่งเสริมสุขภาพจะได้รับการพัฒนาเป็นเขตอาหารปลอดภัย พร้อมด้วยเมืองอัจฉริยะ ซึ่งจะมีกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก โรงพยาบาล พร้อมทั้งบริษัทผู้ให้บริการเมืองอัจฉริยะเข้าร่วมสนับสนุนขับเคลื่อนการพัฒนาด้วย
นอกจากนั้นกฎบัตรแห่งชาติจะร่วมกับภาคีองค์กรเครือข่าย นำเสนอข้อมูลต่อผู้บริหารแต่ละเทศบาล ผู้นำชุมชน ผู้นำภาคเอกชนในพื้นที่ พร้อมเสนอความเห็นไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบต่อไป

“นอกจากแนวเส้นทางจะเชื่อมจากนครสวรรค์ไปยังชุมทางหนองปลาดุก จ.ราชบุรีที่จะมีส่วนยกระดับโลจิสติกส์ของภาคเหนือออกสู่ประตูทางภาคใต้ผ่านประตูทางทะเลที่ระนอง ชุมพรและประจวบคีรีขันธ์ได้แล้วยังต้องพัฒนาเส้นทางจากสถานีบ้านภาชีให้เชื่อมไปยังสุพรรณบุรีได้อีกด้วย เพื่อเปิดประตูออกทางทะเลภาคใต้ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเมื่อแผนทุกอย่างชัดเจนจะนำเสนอแผนการขับเคลื่อนต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรมท่าอากาศยานต่อไป ซึ่งเดือนกันยายนนี้จะมีการจัดประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในพื้นที่ จากนั้นจะนำเสนอผ่านไปยังนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทั้งแนวเส้นทางรถไฟและสนามบิน แม้ว่ารฟท.จะศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นไปบางส่วนแล้วก็ตามแต่อย่างไรคงต้องรีวิวผลการศึกษาให้ชัดเจนอีกครั้งว่าจะเกี่ยวข้องกับการวิจัยระเบียงเศรษฐกิจอย่างไร จะมีศักยภาพอย่างไรเพิ่มได้อีกบ้าง”

Note: ถ้าวกแบบนี้เกิดยากมากครับ ทำทาง loop จากเนินมะกอก ผ่านพยุหะคีรี ไปอุทัยธานี ก่อนลงไปชัยนาทแล้ววก ไปที่ บ้านตาคลียังพอจะเป็นไปมากกว่าครับ
https://www.facebook.com/thaimotnews/posts/360632982007370
https://www.facebook.com/photo?fbid=3339776302735958&set=a.2805255826188011
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 17/09/2020 3:48 pm    Post subject: Reply with quote

เริ่มแล้ว!! จ้าง”เทสโก้” ศึกษารถไฟทางคู่สายใหม่
*นครสวรรค์-แม่สอด 256 กม. 9.6 หมื่นล้าน
*เติมเต็มโครงข่ายระเบียงเศรษฐกิจออก-ตก

17 ก.ย.63 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ว่าจ้างกลุ่มบริษัท เทสโก้ จำกัด ซึ่งประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท ดีไซน์ คอนเซป จำกัด เป็นผู้ศึกษาสำรวจ ออกแบบรายละเอียดและจัดทำรายการผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อเตรียมการก่อสร้างทางรถไฟสายแม่สอด - ตาก - กําแพงเพชร - นครสวรรค์ วงเงิน 161 ล้านบาท (งบประมาณปี2563-2564) โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 360 วัน ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะเร่งลงนามสัญญา และเริ่มดำเนินการศึกษาทันที โดยคาดว่าจะศึกษาจะแล้วเสร็จภายในปี 64 โดย โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทางนครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด มีระยะทางรวม 256 กิโลเมตร(กม.) วงเงินลงทุนประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเส้นทางดังกล่าวถือเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่ทำให้โครงข่ายของเส้นทางรถไฟทางคู่ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East West Economic Corridor–EWEC) มีความสมบูรณ์มากขึ้น โดยจะเชื่อมต่อกับรถไฟทางคู่ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมเสร็จเรียบร้อยแล้ว และช่วงบ้านไผ่-นครพนม อยู่ในโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการเวนคืนที่ดินและเตรียมลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาเพื่อจัดทำเอกสารประกวดราคาต่อไป
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3394035797310008&set=a.3033691060011152
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3394042913975963&set=p.3394042913975963&type=3
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2711707435717424


รถไฟ เร่งสำรวจเวนคืนสร้างทางคู่สายใหม่ “แม่สอด-นครสวรรค์”
ในประเทศ

วันที่ 17 กันยายน 2563 - 21:13 น.

บอร์ดรถไฟเคาะ 168 ล้าน ศึกษารายละเอียดเวนคืน EIA ก่อสร้างทางคู่สายใหม่ “แม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์” ระยะทาง 256 กม. ลงทุน 9.6 หมื่นล้าน เชื่อม E-W Corridor หนุนการค้า ท่องเที่ยว

วันที่ 17 กันยายน 2563 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.วันที่ 17 ก.ย. 2563 มีมติเห็นชอบจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียด (Detail Design) โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วงแม่สอด – ตาก – กำแพงพชรเพชร – นครสวรรค์ ระยะทาง 256 กม. วงเงินลงทุน 96,785 ล้านบาท


โดยว่าจ้าง บริษัท เทสโก้ จำกัด ซึ่งจะมีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, บริษัท ดีไซน์คอนเซ็ป จำกัด และบริษัท ดอร์ช คอนซัลท์ เอเซีย จำกัด ร่วมอยู่ด้วย วงเงิน 168 ล้านบาท ระยะเวลาสัญญา 360 วัน เนื้องานจะศึกษาแนวเส้นทาง เขตเวนคืน จัดทำรายละเอียดโครงการ และการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)

หลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการลงนามในสัญญาจ้างต่อไป คาดว่าหากสามารถดำเนินโครงการได้จะถือเป็นเส้นทางรถไฟเส้นแรกที่เชื่อมฝั่งตะวันออกและตะวันตกของประเทศ (East – West Corridor) ส่วนอีกเส้นทางต่อเนื่องช่วงนครสวรรค์ – บ้านไผ่ ระยะทาง 291 กม. อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ


บอร์ดรฟท.เปิดกรุที่ดินกม.11 เร่งตั้งบ.ลูกประมูล-เคาะออกแบบทางคู่”แม่สอด-นครสวรรค์”เชื่อมอาเซียน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 17 กันยายน 2563 - 20:25


@เคาะจ้างที่ปรึกษา ออกแบบ รถไฟทางคู่ สายใหม่ “แม่สอด-นครสวรรค์”

นอกจากนี้ บอร์ดรฟท.ได้เห็นชอบว่าจ้าง กลุ่มบริษัท เทสโก้ จำกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัท ดีไซน์ คอนเซป จำกัด และ บริษัท ดอร์ช คอนซัลท์เอเชีย เป็นที่ปรึกษา สำรวจ ออกแบบรายละเอียด (detail&Designป และจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทางนครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด วงเงิน 161 ล้านบาท ระยะเวลาศึกษา 360 วัน หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการขออนุมัติเพื่อก่อสร้างโครงการต่อไป


สำหรับ รถไฟทางคู่ สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์-แม่สอด มีระยะทางประมาณ 256 กม.ซึ่งเป็นโครงข่าย ตามแผนพัฒนารถไฟทางคู่ เชื่อมแนวตะวันตก-ตะวันออก ด้านบน E-W Upper) จากแม่สอด-นครสวรรค์ บ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง รวม 902 กม. แนวเส้นทางใหม่ ที่จะต้องมีการเวนคืนที่ดิน และเป็นเส้นทางเชื่อมกับ ด่านพรมแดน จะเป็นประโยชน์ในการขนส่งสินค้า

โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. ครม.เห็นชอบแล้ว อยู่ในขั้นตอนเตรียมประมูลก่อสร้าง. , ช่วงนครสวรรค์-อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ระยะทาง 291 กม. อยู่ในระหว่างศึกษาความเหมาะสม (FS) และ ช่วงนครสวรรค์-แม่สอด จะเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบรายละเอียด
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/09/2020 7:47 am    Post subject: Reply with quote

เวนคืน 611 กิโลเมตร โยง "อีส-เวสต์ คอริดอร์" ทางคู่ "แม่สอด-นครพนม"
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563

มติคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดรฟท.) อนุมัติจ้างกลุ่มบริษัท เทสโก้ จำกัด ซึ่งร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท ดีไซน์ คอนเซป จำกัด วงเงิน 161 ล้านบาท ศึกษา อกแบบรายละเอียด และผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงแม่สอด -ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ ระยะทาง 256 กิโลเมตร มูลค่า 9.6 หมื่นล้านบาท กรอบศึกษาออกแบบ 360 วัน แล้วเสร็จภายในปี 2564 จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนศึกษารูปแบบลงทุน และงบจัดสรรงบประมาณ เชื่อมโยงการเดินทางระเบียงเศรษฐกิจอีสต์ - เวสต์ คอริดอร์ กับรถไฟสาย บ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร หรือจุดสำคัญในการเชื่อมต่อจากฝั่งตะวันออก ไปยังฝั่งตะวันตก

อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์สำคัญของระบบรางประเทศไทย ปัจจุบันยังมีเพียงการเชื่อมต่อแนวเส้นทางขนส่งจากภาคเหนือ เชื่อมภาคใต้ แต่ยังขาดเส้นทางเชื่อมต่อจากฝั่งตะวันออก ไปยังฝั่งตะวันตก ดังนั้นการอนุมัติให้เริ่มงานศึกษาออกแบบโครงการครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ เบื้องต้น รฟท.ประเมินว่าจะเป็นเส้นทางรถไฟสายใหม่อีกช่วงที่ได้รับการผลักดันให้พัฒนา เนื่อง จากปัจจุบันช่วงนครสวรรค์ - บ้านไผ่ ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสม

ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟทางคู่ ตาก-นครสวรรค์ เป็นเส้นทางใหม่ต้องเวนคืนตลอดแนวกว่า 200 กิโลเมตร คาดว่าจะมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบนับพันแปลง ขณะความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม วงเงิน 66,843 ล้านบาท สามารถประกาศประกวดราคาได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ และเปิดประมูลภายในเดือนมกราคม2564 ส่วนเส้นทางรถไฟทางคู่สายเหนือ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงิน 85,345 ล้านบาท อยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ คาดว่าแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ และสามารถประกาศประกวดราคาภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 เพื่อให้เอกชนมีระยะเวลาจัดทำข้อเสนอและเงื่อนไขฯ 1 เดือน หลังจากนั้นจะเปิดประมูลภายในสิ้นปีคาดว่าทั้ง 2 โครงการจะได้ตัวผู้รับจ้างภายในเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคมปีหน้า

นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป้าหมายระบบรางมองถึงการเชื่อมโยงการขนส่งสินค้า ไปยังเพื่อนบ้าน อย่างฝั่งซ้ายของประเทศไทย เชื่อมเมียนมา ที่อำเภอแม่สอด วิ่งมายัง กำแพงเพชร นครสวรรค์ ฝั่งขวาของประเทศ เชื่อมบ้านไผ่ มุกดาหารและนครพนม เข้าสู่สปป.ลาวที่มีเส้นทางรถไฟมารออยู่แล้ว ช่วยให้การขนส่งสินค้า ระหว่างไทย-ลาว-เมียนมา มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ขณะเดียวกันยัง วิ่ง ไปทางเด่นชัย ไปเชียงใหม่ หรือ เลี้ยวไป ยังเชียงรายเส้นทางสายใหม่ออกสู่อำเภอเชียงของ เชื่อม สปป.ลาวได้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/09/2020 5:31 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
เวนคืน 611 กิโลเมตร โยง "อีส-เวสต์ คอริดอร์" ทางคู่ "แม่สอด-นครพนม"
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563


ลิงก์มาแล้วครับ เวนคืน 611 กิโลเมตร โยง "อีส-เวสต์ คอริดอร์" ทางคู่ "แม่สอด-นครพนม"
ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 13:32 น.
https://www.thansettakij.com/content/450250
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/09/2020 5:40 pm    Post subject: Reply with quote

ขอบคุณมากครับ Very Happy
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 17, 18, 19 ... 25, 26, 27  Next
Page 18 of 27

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©