Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179685
ทั้งหมด:13490917
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 202, 203, 204 ... 228, 229, 230  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/10/2020 1:57 pm    Post subject: Reply with quote

MRT Bangkok Metro
@BEM_MRT
รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน มีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการทุกสถานี ตั้งแต่เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป

สำหรับรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งนี้จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

รถไฟฟ้า MRT ขออภัยในความไม่สะดวก มา ณ โอกาสนี้
12:48 หลังเที่ยง · 17 ต.ค. 2020

https://twitter.com/BEM_MRT/status/1317341731004706819
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/10/2020 9:08 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าทุกสาย กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ตั้งแต่ 20.30 น.
เผยแพร่: 17 ต.ค. 2563 20:27 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ตามที่มีคำสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร คำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่อง ยกเลิกห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม อาคาร หรือสถานที่ และคำสั่งของกรุงเทพมหานคร นั้น

และสถานการณ์การชุมนุม คลี่คลายสู่ภาวะปกติ รถไฟฟ้า MRTระบบรางทั้งหมด รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง รถไฟฟ้สแอร์พอร์ตลิงก์ รถไฟฟ้าบีทีเอส จะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติตั้งแต่เวลา 20.30 น.

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยโดยรวม ขอความร่วมมือผู้โดยสารโปรดปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

ส่วน ขสมก. จะกลับมาวิ่งให้บริการรถโดยสารประจำทางในเส้นทางตามปกติ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 22/10/2020 10:41 am    Post subject: Reply with quote

รื้อสายสื่อสารรถไฟฟ้า ‘เตาปูน-ท่าพระ’! รับเหมาเสนอราคารัฐ 755 ล.-จ้างจริง 299 ล้าน
เขียนโดยisranews
เขียนวันวันอาทิตย์ ที่ 18 ตุลาคม 2563 เวลา 16:25 น.

เปิดสัญญาจ้างรื้อย้ายสายสื่อสารแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ‘เตาปูน-ท่าพระ’ พบผู้รับเหมาจ้างเอกชนรายอื่น 'รับเหมาช่วง' 299 ล้านบาท ขณะที่ใบเสนอราคาต่อรฟม.อยู่ที่ 755 ล้านบาท ด้านผู้ว่าฯรฟม. โยน ‘ทีโอที-กฟน.’ เจรจากทม.กรณีรื้อย้าย ‘สายสื่อสาร-สายส่งไฟฟ้า’ ตามแนวสะพานข้ามคลองบางกอกน้อย

..................

จากกรณีที่สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ทำหนังสือถึงบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ ทีโอที และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ขอให้เร่งรัดรื้อย้ายท่อร้อยสายสื่อสารของทีโอที และท่อร้อยสายไฟฟ้าของกฟน. ที่ติดตั้งอยู่บนโครงสร้างสะพานข้ามคลองบางกอกน้อย ถนนจรัญสนิทวงศ์ เนื่องจากก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกทม.นั้น (อ่านประกอบ : ก่อสร้างไม่ได้รับอนุญาต! กทม.สั่ง‘ทีโอที-กฟน.’รื้อสายแนวสะพานข้ามคลองบางกอกน้อย)

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า การก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารของทีโอที และท่อร้อยสายไฟฟ้าของกฟน.ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ (โครงการรถไฟฟ้ามหานคร ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการโดยกิจการร่วมค้า เอสเอช-ยูเอ็น (SH-UN) ซึ่งเป็นคู่สัญญากับรฟม.

ทั้งนี้ กิจการร่วมค้า SH-UN ได้ทำสัญญาว่าจ้างบริษัทเอกชนรายอื่นเข้ามารับเหมาช่วงงานก่อสร้างดังกล่าว

โดยเฉพาะในส่วนของสัญญางานรื้อย้ายท่อร้อยสายสื่อสารใหม่ของทีโอทีนั้น สำนักข่าวอิศราพบข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2554 กิจการร่วมค้า SH-UN ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างบริษัท สายใยแผ่นดิน จำกัด ในฐานะผู้รับเหมาช่วง เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีมูลค่างานตามสัญญา 299.6 ล้านบาท ขณะที่หนังสือเสนอราคางานรื้อย้ายระบบสื่อสารที่กิจการร่วมค้า SH-UN เสนอต่อรฟม.อยู่ที่ 755.38 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันยังไม่ปรากฏรายงานว่าค่างานที่กิจการร่วมค้า SH-UN เบิกจริงจากรฟม.เป็นเงินเท่าใด เนื่องจากไม่มีการเปิดเผยข้อมูล ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมามีการเปลี่ยนตัวผู้รับเหมาช่วงจากบริษัท สายใยแผ่นดิน จำกัด ไปเป็นผู้รับเหมาช่วงรายอื่นแทน เนื่องจากกิจการร่วมค้า SH-UN ระบุว่า บริษัท สายใยแผ่นดิน จำกัด ไม่ได้ดำเนินงานที่จ้างให้เป็นไปตามแผน

Communication line 18 10 20 11(ที่มา : หนังสือเสนอราคาของกิจการร่วมค้า SH-UN กับรฟม. งานรื้อย้ายระบบสื่อสาร)

Communication line 18 10 20 2(ที่มา : สัญญาที่กิจการร่วมค้า SH-UN ว่าจ้างบริษัท สายใยแผ่นดิน จำกัด รื้อย้ายและก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใหม่ทดแทน โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-ท่าพระ)

สำนักข่าวอิศรารายงานเพิ่มเติมว่า หลังกิจการร่วมค้า SH-UN ลงนามสัญญากับผู้รับเหมาช่วงในเดือนก.ย.2554 แล้ว การก่อสร้างและรื้อย้ายสายสื่อสารเป็นไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารบริเวณสะพานข้ามคลองบางกอกน้อย โดยวิธีดันท่อลอดใต้คลองนั้น บริษัท สายใยแผ่นดิน จำกัด ซึ่งผู้รับเหมาช่วงในขณะนั้น ส่งมอบงานให้กับกิจการร่วมค้า SH-UN และคณะกรรมการตรวจรับงานของทีโอทีลงนามตรวจรับงานไปแล้วในช่วงปี 2555

ต่อมาท่อร้อยสายสื่อสารบริเวณใต้สะพานข้ามคลองบางกอกน้อย ได้รับความเสียหายจากการตอกชีทไพล์ เพื่อทำการก่อสร้างเสาตอม่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ กิจการร่วมค้า SH-UN จึงแจ้งเรื่องให้รฟม.ทราบ และมีหนังสือนำส่งรูปแบบการแก้ไขปัญหาโดยใช้วิธีติดตั้งสายสื่อสารบนโครงสร้างสะพานข้ามคลองบางกอกน้อย (Cable Trusses Over Bangkok Noi Existing Bridge) ไปให้ทีโอทีพิจารณา

และทีโอทีได้ให้ความเห็นชอบรูปแบบการก่อสร้างใหม่ ตามหนังสือที่ ทีโอที รธ.(ค)/4 ลงวันที่ 2 ก.ย.2559 พร้อมทั้งได้มีการประสานขออนุมัติการก่อสร้างจากกรุงเทพมหานครโดยตรง ในขณะที่กิจการร่วมค้า SH-UN เองได้ว่าจ้างบริษัทผู้รับเหมาช่วงอีกรายหนึ่งมาดำเนินการ เนื่องจากได้ยกเลิกสัญญากับบริษัท สายใยแผ่นดิน จำกัด ไปก่อนหน้านี้ โดยให้เหตุผลว่าบริษัทผู้รับเหมาช่วงรายดังกล่าว ไม่ได้ดำเนินงานที่จ้างให้เป็นไปตามแผน

อย่างไรก็ดี หลังงานติดตั้งสายสื่อสารบนโครงสร้างสะพานข้ามคลองบางกอกน้อยแล้วเสร็จ ต่อมาในเดือนพ.ย.2562 สำนักการโยธา กทม. ได้ตรวจสอบสาธารณูปโภคบริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ พื้นที่เขตบางกอกน้อย พบว่ามีการก่อสร้างและติดตั้งท่อร้อยสายโทรศัพท์กับโครงสร้างสะพานข้ามคลองบางกอกน้อยโดยไม่ได้รับอนุญาต และยังพบว่ามีการก่อสร้างท่อร้อยสายส่งไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย จึงมีหนังสือให้ทีโอทีและกฟน.รื้อย้ายสาธารณูปโภคดังกล่าว

สำหรับเรื่องดังกล่าว นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรฟม. ได้รับทราบข้อเท็จจริงแล้ว และได้มีหนังสือเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2563 แจ้งว่า การก่อสร้างดังกล่าวเป็นงานก่อสร้างใหม่ เนื่องจากมีการชำรุดจากการปักชีทไพท์เพื่อก่อสร้างตอม่อรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นความเสียหายที่ผู้รับจ้างรับผิดชอบเอง และไม่มีการจ่ายค่างานซ้ำอีก ส่วนการรื้อย้ายสาธารณูปโภคออกจากโครงสร้างสะพานข้ามคลองบางกอกน้อยนั้น ให้เป็นหน้าที่ของทีโอที และกฟน. ที่จะต้องประสานกับกทม.ต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 24/10/2020 1:55 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.ยันเอกชนยังไม่ใช้สิทธิ์ขอชดเชย กรณีปิดบริการ MRT
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 21 ตุลาคม 2563 เวลา 15:25



รฟม.-BTS แจงปิดบริการรถไฟฟ้าทำตามคำสั่งตำรวจภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน “ผู้ว่าฯ รฟม.” เผยเอกชนยังไม่มีการขอชดเชยใดๆ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการปิดบริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ในช่วงที่เกิดการชุมนุมประท้วงนั้น รฟม.และเอกชนผู้ให้บริการรถไฟฟ้าปฏิบัติตามคำสั่งของหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่วนที่มีประเด็นว่าเอกชนผู้ให้บริการจะเรียกร้องค่าชดเชยในการหยุดให้บริการนั้น รฟม.ได้มีการสอบถามไปยัง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (BEM) ผู้รับสัมปทานให้บริการรถไฟฟ้า MRT แล้ว ในเบื้องต้น เอกชนยังไม่มีการขอชดเชยใดๆ ซึ่งตามสัญญาสัมปทานระบุไว้ว่า เอกชนมีสิทธิ์ขอชดเชยได้ กรณีที่ภาคราชการมีการกำหนดมาตรการใดๆ ที่กระทบต่อการให้บริการ หรือทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลง

“สถานีรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในย่านชุมชน และถนนสายหลัก ซึ่งเป็นจุดที่มีการนัดชุมนุม ดังนั้น การใช้รถไฟฟ้าเดินทางจึงมี 2 ส่วน คือ เดินทางไปร่วมชุมนุม แต่อีกส่วนจะเป็นประชาชนที่ไม่ประสงค์จะไปร่วมชุมนุม ซึ่งจะหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงที่มีการชุมนุม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ประเมินตัวเลขผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT ในช่วงที่มีการชุมนุนว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร”

@ BTS ยันปิดบริการ เป็นไปตามคำสั่งตำรวจ

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ชี้แจงถึงกรณีที่มีการเสนอข่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ว่า การปิดให้บริการรถไฟฟ้า BTS ช่วงที่มีการชุมนุมเป็นความสมัครใจของผู้ให้บริการ ว่า การประกาศหยุดให้บริการรถไฟฟ้า BTS ทุกครั้งมีคำสั่งจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่องห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมและอาคารสถานที่ ทางบริษัทได้ดำเนินการตามและเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่ต้องทำตามหน้าที่ โดยทุกครั้งก่อนที่จะมีการปิดให้บริการรถไฟฟ้า BTS จะมีการประชุมหารือร่วมกับตำรวจทุกครั้ง และได้มีการชี้แจงให้ทราบผลกระทบที่จะตามมา แต่ทางตำรวจเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก บริษัทก็ต้องปฏิบัติตาม[/youtube]
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 01/11/2020 10:08 am    Post subject: Reply with quote

มาแล้ว! ปตท. เปิดตัว “สกายวอล์ค” เชื่อมรถไฟฟ้า BTS-MRT เสร็จปี’64
แนะนำ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์

วันที่ 30 ตุลาคม 2563 - 19:33 น.

รฟม. ร่วมสานพลังปตท. กทม. กรมทางหลวง สร้าง “สกายวอล์ค” เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียว และ MRT สายสีน้ำเงินเพื่อสาธารณประโยชน์ เสร็จปี64

วันที่ 30 ตุลาคม 2563 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลแห่งประเทศไทย (รฟม. เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการสานพลัง ความร่วมมือสร้าง “สกายวอล์ค”เชื่อมระบบขนส่งมวลชน เพื่อสาธารณประโยชน์

โดยมี นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธาน พร้อมด้วย นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ดร.มนตรี เดชาสกุลสม ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 13 กรมทางหลวง และนายประพาส เหลืองศิรินภา รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมพิธี

โดยโครงการก่อสร้างสะพานลอยเดินเท้าหรือ สกายวอร์ค เพื่อเชื่อมทางเดินเท้าไปยังรถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่สถานีห้าแยกลาดพร้าว และรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ที่สถานีพหลโยธิน เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กรมทางหลวง และ กรุงเทพมหานคร

เพื่อพัฒนาจุดเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ รองรับการเดินทางของประชาชน ทำให้เข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้โดยสะดวกและปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากยิ่งขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2564

ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวจาก บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้าง Sky Walk ใช้เงินลงทุนประมาณ 400 ล้านบาท สร้างเชื่อมจากสำนักงานใหญ่ปตท.ข้ามถนนวิภาวดี-รังสิตไปยังรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน ที่สถานีห้าแยกลาดพร้าวและสถานีพหลโยธิน

โดยแบ่งเป็น 2 โครงการ แยกเป็น
1.จะปรับปรุงสะพานทางเดินข้ามเดิมจากสำนักงานใหญ่ไปลงบริเวณโรงเรียนหอวัง และ
2.สร้างทางเดินจากด้านข้างสำนักงานใหญ่ ผ่านสำนักงาน ICAO ไปเชื่อมกับสะพานลอยเดิมที่จะปรับปรุงใหม่ไปลงบริเวณสวน และไปเชื่อมกับทางเดินเชื่อมระหว่างสายสีน้ำเงินและสายสีเขียวบริเวณห้าแยกลาดพร้าว โดยปรับแบบใหม่ เป็นทางระดับดินแทน จะเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้ ใช้เวลา 1 ปี คาดว่าปลายปี 2564 จะแล้วเสร็จ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 04/11/2020 6:17 pm    Post subject: Reply with quote

17 เรื่องน่ารู้
1. รถไฟฟ้าที่มีโครงสร้างใต้ดินสายแรกของประเทศไทย และต้องใช้องค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญในการนำเทคโนโลยีมาใช้กับการก่อสร้างโครงสร้างอุโมงค์ใต้ดิน และการวางงานระบบรถไฟฟ้าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร

2. อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย
อาจเรียกได้ว่าในช่วงปี 2547 ซึ่งเป็นปีที่ รฟม. เปิดบริการเดินรถ รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล เป็นรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทย ทำให้ผู้คนค่อนข้างให้ความสนใจ และรู้สึกตื่นเต้นกับรูปแบบการเดินทางแบบใหม่นี้ โดย รฟม.ได้ให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนการก่อสร้าง งานวางระบบต่างๆในอุโมงค์ทางวิ่งใต้ดิน โดยถือมาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

3. รถไฟฟ้าใต้ดินขบวนแรก ผลิตโดย บริษัท Siemens จำกัด ณ โรงงานประเทศออสเตรีย โดยรถไฟฟ้าที่ผลิดแล้วเสร็จขบวนแรก ขนส่งจากประเทศออสเตรียมาถึงประเทศไทยด้วยเครื่องบิน Antonov AN 124-100 เดือนตุลาคม 2546

4. จากบทเรียนเหตุการณ์อุทกภัยในเขตกรุงเทพมหานครในหลายๆครั้ง ทำให้ รฟม.ต้องกำหนดความสูงของทางลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินให้มีความสูงที่เหมาะสม และมีมาตรการการป้องกันน้ำท่วมสำหรับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินอย่างเป็นระบบ

5. หากพูดถึงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่ลึกที่สุดของ รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ผู้ที่ใช้บริการที่ สถานีสีลมจะทราบดีถึงชั้นชานชาลาที่ซ้อนกัน 2 ชั้น และบันไดเลื่อนที่ยาว และลึกสุดใจ แต่ ณ ปัจจุบันที่ รฟม.เปิดให้บริการเดินรถฯในส่วนต่อขยาย ทำให้มีอีกหนึ่งสถานีที่มีความลึกสุดๆมาอีกหนึ่งสถานีคือ สถานีสามยอด ซึ่งเป็นเทคนิคในการก่อสร้างในเขตเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ที่มีพื้นที่จำกัดทำให้จำเป็นต้องออกแบบสถานีให้ซ้อนกันนั่นเอง

6. อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา หรือจะขยายความให้ตรงมากขึ้นก็คือ อุโมงค์รถไฟฟ้าที่ลอดใต้ชั้นดินของท้องแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของโครงการฯ และเป็นความท้าทายทางวิศวกรรมการขุดเจาะอุโมงค์ โดยอุโมงค์ดังกล่าวเป็นช่วงระหว่างสถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล

7. สถานีอิสรภาพ เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของฝั่งธนบุรี อยู่บริเวณถนนอิสรภาพ ช่วงชอยอิสรภาพ 34

8. สี่สถานีใต้ดินเขตเกาะรัตนโกสินทร์ ที่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และ สถานีอิสระภาพ แลนด์มาร์กแห่งใหม่

9. พิพิธภัณฑ์ใต้ดิน ที่ สถานีสนามไชย

10. สืบสานประเพณีชักพระที่ สถ่านีท่าพระ

11. โครงสร้างทางวิ่งเหล็ก BOWSTRING แห่งแรก และแห่งเดียวในโครงการรถไฟฟ้าในเขตเมือง Mass Transit System ของประเทศไทย อยู่ที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ โดยมี 2 จุด คือ บริเวณแยกบางพลัด และแยกไฟฉาย ณ ปัจจุบันก็คือ MRTสถานีสิริธร และMRTสถานีไฟฉาย ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล

12. จุดเชื่อมต่อการเดินทางที่สถานีเตาปูนและสถานีท่าพระ

13. เชื่อมต่อล้อเรือราง ที่บางโพ สนามไชย อิสรภาพ บางหว้าและพระนั่งเกล้า
14. ทางวิ่งรถไฟฟ้าสูงสุดที่ห้าแยกลาดพร้าว สูงตั้งสามสิบเมตร
15. ตอบโจทย์ด้วยรัชโยธินโมเดล
16. สองโมโนเรลสายสีชมพูและสายสีเหลือง
17. มหานครระบบราง
https://www.facebook.com/MRTA.PR/posts/2651682571715127
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 09/11/2020 3:04 pm    Post subject: Reply with quote

ศูนย์ฝึกอบรมจะเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการฝึกอบรมหลักสูตรความรู้พื้นฐานและความปลอดภัยในระบบรถไฟฟ้าขั้นต้นระหว่างวันที่ 24 - 27 พฤศจิกายน 2563 จำนวน 20 ท่าน โดยไม่มีค่าธรรมเนียม ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เวลา 11.00 น. ถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 เวลา 15.00 น. ทั้งนี้ หลังจากปิดให้ทะเบียนแล้ว เราจะส่งอีเมล์ถึงผู้ที่ลงทะเบียน โดยผู้ที่ประสงค์จะเข้ารับการฝึกอบรมนี้ต้องตอบกลับอีเมล์เพื่อยืนยันว่าจะเข้าฝึกอบรมภายในวันและเวลาที่ระบุไว้ มิฉะนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์ค่ะ
หากมีคำถามหรือข้อสงสัยประการใดสามารถทักแชทหรือติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2716 4000 ต่อ 6210 หรือ 1435 วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 16.00 น. ค่ะ
ท่านสามารถสแกน QR code ใน Poster หรือกด link ด้านล่าง ได้ทั้ง 2 ช่องทางค่ะ
รายละเอียดหลักสูตร : https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSe8Vr-pfp_FfrFMaZgZWBXCHHfWF3tw6_iPtQsPQBbCEthQOQ/viewform
ลงทะเบียน : https://drive.google.com/file/d/1PdPGFhH1Gs1H_OcQwVKKPT4SDZ1ExG-p/view

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=163464038776827&id=110694807387084
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 09/11/2020 6:40 pm    Post subject: Reply with quote

ชาวบ้านสามยอด บุก รฟม. ค้านสร้าง "รถไฟฟ้า"
จันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:55:38 น.

ชาวบ้านสถานีสามยอด โวยรฟม. หลังได้รับผลกระทบสร้างสถานีสามยอด โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ลั่นเสียหาย 22 หลังคาเรือน วอน รฟม.-อิตาเลียนไทย นัดเจรจา เรียกค่าเสียหายกว่า 10 ล้านบาท
“ชาวบ้านสามยอด”โวย รฟม.สร้างรถไฟฟ้าทำบ้านพัง!!
*อยู่แบบทนทุกข์ทรมานกว่า 4 ปีไร้การเหลียวแล
*เรียกค่าเสียหายหลักสิบล้าน/ฟ้องศาลปกครอง
*เตือนเลือกผู้รับเหมาอย่าแค่เก่งต้องคู่ศีลธรรม
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2761735174047983
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 11/11/2020 8:00 pm    Post subject: Reply with quote

ปลื้มปีติ"ในหลวง-พระราชินี"เสร็จฯเปิดรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน14พ.ย.
ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 เวลา 14.54 น.
*รฟม.เชิญประชาชนเข้าเฝ้ารับเสด็จฯตั้งแต่17.00น.
*บริการครบลูป48กม.38สถานีเชื่อมพระนคร-ฝั่งธน

ขอเชิญชวนร่วมรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการรถไฟฟ้ามหานคร ณ สถานีรถไฟฟ้าสนามไชย เขตพระนคร - สถานีรถไฟฟ้าหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพมหานคร
วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2563 เวลา16.30น.
https://www.facebook.com/sermsukk/posts/3914142688617779

กระทรวงคมนาคม รฟม. และ BEM ขอเชิญประชาชนเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี
BEM PCL
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563
กระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ขอเชิญประชาชน
เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการรถไฟฟ้ามหานครสาย “เฉลิมรัชมงคล” (สายสีน้ำเงิน) ส่วนต่อขยาย
ณ สถานีรถไฟฟ้าสนามไชย เขตพระนคร – สถานีรถไฟฟ้าหลักสอง เขตบางแค
กรุงเทพฯ ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป


Last edited by Wisarut on 12/11/2020 3:08 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 11/11/2020 8:10 pm    Post subject: Reply with quote

ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน พระราม9 🚄🚈👷
Rama9 Depot .📌📌📌
ด้านบนจะเห็นศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีส้ม
และจะเห็นทางวิ่งก่อนเข้า Mainline ของสายสีส้ม
ด้านซ้ายของศูนย์ซ่อมบำรุงสายสีน้ำเงิน 🚄🚈👷
ขอบคุณภาพจาก
คุณKongwud Worasart
https://www.facebook.com/ERailsRoom/posts/1809835695868605
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 202, 203, 204 ... 228, 229, 230  Next
Page 203 of 230

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©