RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180421
ทั้งหมด:13491655
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - Spot รณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ (รฟท.)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

Spot รณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ (รฟท.)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 5, 6, 7 ... 18, 19, 20  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> อุบัติเหตุเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/10/2020 8:11 pm    Post subject: Reply with quote

ผลสำรวจรถไฟทั่วประเทศมีจุดตัด 2,684 แห่ง ผงะเป็น “ทางลักผ่าน” 621 แห่ง
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 12 ตุลาคม 2563 - 13:52 น.

เปิดข้อมูลเครื่องกั้นถนนจุดตัดรถไฟทั่วประเทศ พบจุดลักผ่านอื้อ 621 จุด สายใต้เสี่ยงสุด 424 จุด กรมรางเตรียมจ้างที่ปรึกษาทำโมเดลแก้ปัญหาจุดตัดถนนและทางรถไฟ ลดอุบัติเหตุในระยะยาว ด้าน”รองปลัดคมนาคม”แถลงด่วนวันนี้‪บ่าย 3 โมง‬

จากกรณีอุบัติเหตุรถไฟชนรถบัสโดยสาร บริเวณสถานีรถไฟคลองแขวงกลั่น ม. 7 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2563 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 20 ราย โดยสาเหตุหนึ่งมาจากจุดที่เกิดเหตุเป็นทางลักผ่าน ไม่มีการทำที่กั้นรถไฟอย่างถูกต้องนั้น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” เปิดเผยข้อมูลสรุปเครื่องกั้นถนนเสมอระดับทางที่ตัดผ่านทางรถไฟตามเส้นทางรถไฟ จากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)



ซึ่งสำรวจเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2562 พบว่า ในปี 2562 มีจุดตัดรถไฟทั่วประเทศทั้งสิ้น 2,636 จุด แบ่งเป็นเส้นทางรถไฟสายเหนือ 433 จุด , เส้นทางรถไฟสายอีสาน 561 จุด, เส้นทางรถไฟสายตะวันออก 440 จุด และเส้นทางรถไฟสายใต้ 1,202 จุด

ส่วนเครื่องกั้นทางรถไฟบริเวณจุดตัดนั้น ปัจจุบันในประเทศไทยแบ่งได้คร่าวๆ 3 แบบ โดยแบบที่ 1 มีพนักงานควบคุม (Class A. Manual Control) โดยเครื่องกั้นในลักษณะนี้ประกอบด้วยเครื่องกั้น 4 รูปแบบ


ได้แก่

1.ควบคุมผ่านกล้องวงจรปิดโดยใช้ระบบไฟฟ้า ,
2.เครื่องกั้นที่ทำงานด้วยไฟฟ้า,
3. เครื่องกั้นที่ทำงานมือหมุน และ
4.แบบเข็น ซึ่งในแบบที่ 1 นี้ทั่วประเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 426 จุด แบ่งเป็นเส้นทางรถไฟสายเหนือ 95 จุด , เส้นทางรถไฟสายอีสาน 92 จุด , เส้นทางรถไฟสายตะวันออก 91 จึด และเส้นทางรถไฟสายใต้ 148 จุด

แบบที่ 2 ไม่มีพนักงานควบคุม (Class B. Automatic Control) แบ่งได้ 2 แบบ คือ 1. เครื่องกั้นชนิดคานอัตโนมัติ และ 2. เครื่องกั้นชนิดไฟสายอัตโนมัติ ซึ่งในแบบทีี 2 นี้ทั่วประเทศมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 973 จุด แบ่งเป็นเส้นทางรถไฟสายเหนือ 167 จุด, เส้นทางรถไฟสายอีสาน 288 จุด, เส้นทางรถไฟสายตะวันออก 122 จุด และเส้นทางรถไฟสายใต้ 396 จุด

และแบบที่ 3 เป็นป้ายจราจรที่ไม่มีระบบป้องกัน ซึ่งในรูปแบบนี้ทั่วประเทศมีทั้งสิ้น 201 จุด แบ่งเป็นเส้นทางรถไฟสายเหนือ 18 จุด, เส้นทางรถไฟสายอีสาน 51 จุด, เส้นทางรถไฟสายตะวันออก 47 จุด และเส้นทางรถไฟสายใต้ 85 จุด

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้ยังระบุต่ออีกว่า ยังมีจุดลักผ่านที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก ร.ฟ.ท.ให้ติดตั้งเป็นจุดตัดผ่านรถไฟอีก 620 จุด แบ่งเป็นเส้นทางรถไฟสายเหนือ 69 จุด, เส้นทางรถไฟสายอีสาน 73 จุด, เส้นทางรถไฟสายตะวันออก 54 จุดและเส้นทางรถไฟสายใต้ถึง 424 จุด

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งทางราง กำลังเปิดประมูลจ้างบริษัทที่ปรึกษาจัดทำโครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนทางรถไฟ โดยปัจจุบันมีจุดตัดทางถนนและทางรถไฟทั่วประเทศทั้งสิ้น 2,684 แห่ง เป็นจุดตัดต่างระดับ 406 แห่ง จุดเสมอระดับ 2,278 แห่ง โดยจุดตัดระดับดินได้รับอนุญาตมี 1,657 แห่ง จุดตัดเสมอระดับประเภทลักผ่าน 621 แห่ง

ทั้งนี้จากสถิติในช่วงระหว่างปี 2558-2562 พบว่ามีอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ เกิดขึ้น 383 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 138 ราย มีผู้บาดเจ็บ 371 ราย โดยในกรณีเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ส่งผลให้รถจักรหรือรถดีเซลรางได้รับความเสียหาย และตกราง ส่งผลกระทบต่อการเดินรถเนื่องจากต้องปิดซ่อมแซมทางรถไฟที่ได้รับความเสียหาย และเก็บกู้รถที่ตกราง

ส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารและสินค้า ในภาพรวมของประเทศ สร้างความสูญเสียต่อชีวิต ทรัพย์สินและงบประมาณภาครัฐ และความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางถนนและทางรถไฟจะเพิ่มสูงขึ้น หากมีการพัฒนาระบบโครงข่ายระบบรางมากขึ้น

“ให้ที่ปรึกษาจัดทำแผนปฎิบัติการแก้ปัญหาอุบัติเหตุจุดต้ดทางถนนและทางรถไฟในระยะเร่งด่วน และออกแบบรายละเอียดการปรับปรุงกายภาพจุดต้ดทางถนนและทางรถไฟสำหรับจุดตัดที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำหรือที่มีความเสี่ยงที่จะต้องดำเนินการปรับปรุงไม่น้อยกว่า 34 แห่ง ที่สามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างได้ จะมีประมาณค่าก่อสร้างและค่าอุปกรณ์ รวมถึงนำเสนอรูปแบบนวัตกรรมที่ช่วยแก้หรือลดปัญหา”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเวลา ‪15.00 น.‬ นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมจะจัดแถลงข่าวชี้แจงประเด็นนี้อีกครั้ง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/10/2020 1:08 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ผลสำรวจรถไฟทั่วประเทศมีจุดตัด 2,684 แห่ง ผงะเป็น “ทางลักผ่าน” 621 แห่ง
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 12 ตุลาคม 2563 - 13:52 น.


สรุปประเด็นรถไฟชนรถบัส เปิดสถิติอุบัติเหตุ ‘ทางลักผ่าน’
โดย THE STANDARD TEAM
วันที่ 12 ตุลาคม 2563



https://www.youtube.com/watch?v=oNRuMuFD5W0

คลิปรถฝ่าไม้กั้น ก่อนรถไฟมาแค่ 2 นาที ทั้งที่เพิ่งมีข่าวบัสคณะกฐิน
ข่าวสังคม
ไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 12 ตุลาคม 2563 19:14 น.

โซเชียลแชร์โพสต์ รถฝ่าไม้กั้นทางรถไฟ ทั้งๆ ที่อีก 2 นาทีรถไฟกำลังจะมา ทั้งที่เพิ่งเกิดอุบัติเหตุใหญ่ รถไฟชนบัสคณะกฐิน ตาย 19 ศพ เจ็บจำนวนมาก


เฟซบุ๊กเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะรถหลายคันกำลังฝ่าเครื่องกั้น ทางรถไฟ พร้อมข้อความระบุว่า อีก 2 นาทีรถไฟกำลังจะมา .. นี่ขนาดมีข่าวให้เห็นแล้วนะ



ทั้งนี้ หลังจากคลิปดังกล่าว ถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก เนื่องจากเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.63) เพิ่งจะเกิดเหตุ รถไฟขบวนสินค้าชนเข้ากับรถบัสคณะกฐิน ที่ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 19 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยหลายคนบอกว่า เหตุการณ์เพิ่งจะเกิด อยากให้คนตระหนักเกี่ยวกับความปลอดภัยมากกว่านี้ เพราะขนาดว่ามีเครื่องกั้นแล้ว ก็ยังฝ่า ซึ่งไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบรถบัสคณะกฐินขึ้นอีก แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึก
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/10/2020 4:42 pm    Post subject: Reply with quote

แก้จุดตาย"ลักผ่าน"ทางรถไฟ กายภาพถนนสำคัญไม่ต่าง"ไม้กั้น"
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดยทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง
อังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 เวลา 08.00 น.

ที่ผ่านมา รฟท.ได้พยายามเข้ามาช่วยทำเท่าที่ทำได้ตามหลักมนุษยธรรม เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน วันนี้ถึงเวลาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไม่มานั่งเถียงกันแล้ว และหาทางแก้ไขอย่างจริงจัง



ความผิดพลาดความเสียหายที่ผ่านไปแล้ว ต้องเป็นบทเรียนไม่ให้เหตุการณ์เดียวกันเกิดซ้ำอีก... กรณีอุบัติเหตุขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าชนรถบัสไปทำบุญทอดกฐิน บริเวณจุดจอดรถไฟคลองแขวงกลั่น หมู่ 7 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทราที่มีผู้เสียชีวิตถึง 19 ราย บาดเจ็บครึ่งร้อย ทำให้รู้ข้อมูลว่า จุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ 2,684 แห่ง ได้รับอนุญาต 2,063 แห่ง และไม่ได้รับอนุญาต หรือทางลักผ่าน 621 แห่ง

“ทางลักผ่านไม่ควรเปิดตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่เมื่อชุมชนต้องการให้เปิดก็ต้องมาขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้เป็นจุดตัดทางรถไฟที่ถูกต้อง จะมีคณะกรรมการกลั่นกรองร่วมระดับจังหวัด มีผวจ.เป็นประธาน จะพิจารณาว่าสามารถให้เปิดได้หรือไม่ สำหรับจุดตัดรถไฟที่เกิดเหตุล่าสุดนั้น เท่าที่ตรวจสอบก็ไม่เคยทำเรื่องขอเปิดอย่างถูกต้อง จุดตัดรถไฟที่ขออนุญาตถูกต้อง หน่วยงานท้องถิ่นต้องเข้ามารับผิดชอบทำไม้กั้น หรือติดป้ายเตือน รวมถึงสัญญาณไฟต่างๆ ไม่ใช่หน้าที่ของ รฟท.






....ที่ผ่านมา รฟท.ได้พยายามเข้ามาช่วยทำเท่าที่ทำได้ตามหลักมนุษยธรรม เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน วันนี้ถึงเวลาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไม่มานั่งเถียงกันแล้ว และหาทางแก้ไขอย่างจริงจัง จุดตัดไหนปิดได้ก็ควรต้องปิด” นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุ

แม้จุดตัดรถไฟไม่มีไม้กั้น สถิติการเกิดอุบัติเหตุพบว่าสัดส่วนไม่ต่างกัน ยกตัวอย่างในประเทศญี่ปุ่นไม่มีไม้กั้นในทุกจุดตัดรถไฟ แต่ไม่พบผู้ขับขี่ได้รับอุบัติเหตุ หรือมีน้อยมา เพราะผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎหมาย มีพฤติกรรมการขับขี่ชะลอรถทุกครั้งแม้จะมีรถไฟมาหรือไม่ก็ตาม เมื่อขับผ่านจุดตัดรถไฟ




ดร.กัณวีร์ กนิษฐพงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย สรุปประเด็นสำคัญของสาเหตุไว้ใน เพจ Thailand Accident Research Center ดังนี้ 1. ถ้ามองว่า เป็นเพราะคนขับประมาท ไม่มองรถไฟ ไม่หยุดรถ เพราะเปิดเพลงเสียงดัง ศูนย์วิจัยฯ มีความเห็นว่า เราไม่สามารถตัดสินแบบนั้นโดยทันทีได้ เพราะคนขับก็ได้เสียชีวิตไปแล้ว และถ้าตัดสินว่าเป็นเพราะสาเหตุที่คนขับ นั่นหมายถึง องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องอื่นๆ จะถูกตัดทิ้งไป ไม่มีการถูกนำมาแก้ไข

2. พบว่ากรณีอุบัติเหตุนี้ มีปัญหาในเชิงระบบที่ซุกซ่อนอยู่อีก หลักๆ คือ ทำไมจุดตัดทางรถไฟนี้ ถึงไม่มีไม้กั้นอัตโนมัติ ซึ่ง รฟท. มีหลักการปฏิบัติในการจัดหาอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่บริเวณจุดตัดทางรถไฟอยู่แล้ว ว่าเมื่อใดจะต้องมีการติดตั้งไม้กั้นถนนพร้อมสัญญาณไฟวาบอัตโนมัติและเสียง นั่นก็คือ เมื่อค่า Traffic Moment (T.M.) ซึ่งเป็นค่าผลคูณระหว่างปริมาณจราจรโดยเฉลี่ยต่อวันตลอดปี (AADT) กับจำนวนขบวนรถไฟใน 24 ชม. มีค่าตั้งแต่ 10,000 ขึ้นไป แล้วจุดตัดที่เกิดอุบัติเหตุนี้มีค่า T.M. อยู่ที่เท่าไร คำตอบคือ ประมาณ 2 หมื่นกว่า แต่ทำไมถึงไม่มีการติดตั้งไม้กั้น ทั้งๆ ที่ผ่านเกณฑ์ค่าปริมาณจราจร

3. ปัญหาคือ จุดตัดทางรถไฟนี้ แม้ว่าจะผ่านเกณฑ์ค่าปริมาณจราจร สมควรที่จะได้รับการติดตั้งไม้กั้นอัตโนมัติ แต่จุดตัดนี้ เป็น “ทางลักผ่าน” ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากรฟท. มีเพียงการติดตั้งป้ายหยุดและไฟกะพริบ เสมือนกับเป็นจุดตัดรถไฟของรฟท. ประเภทที่ T.M. ต่ำกว่า 10,000 สาเหตุที่มีการติดตั้งป้ายหยุดและไฟกะพริบนั้น เพราะเมื่อปีพ.ศ. 2558 ได้มีมติจากที่ประชุมครม.เห็นชอบให้รฟท. ติดตั้งป้ายหยุด ป้ายรูปรถไฟ และสัญญาณเตือนไฟกะพริบ เนินชะลอความเร็ว และป้ายเตือนบริเวณจุดตัดที่เป็นทางลักผ่าน 584 แห่งทั่วประเทศ ทำให้คำว่า “ทางลักผ่าน” จึงถูกแยกออกจากหลักเกณฑ์ที่จะพิจารณาติดตั้งไม้กั้นอัตโนมัติ แม้ว่าจะมี ค่า T.M. สูงก็ตาม



4. แล้วจะทำอย่างไร “ทางลักผ่าน” ถึงจะได้รับการพิจารณาให้ยกระดับได้เป็น “จุดตัดทางรถไฟที่ได้รับอนุญาต” นั่นก็คือจะต้องผ่านหลักเกณฑ์ในการพิจารณามากถึง 10 ข้อ อย่างจุดที่เกิดอุบัติเหตุนี้ อย่างแรกที่ทำให้ไม่ผ่านหลักเกณฑ์เป็นจุดตัดทางรถไฟที่ได้รับอนุญาต ก็เพราะเป็นจุดตัดที่ผ่านทางรถไฟในทางลาดชัน แค่นี้ก็จบแล้ว จุดตัดนี้ต่อให้มีรถวิ่งผ่านมากขนาดไหน ก็ยังคงถูกเรียกว่าเป็น “ทางลักผ่าน” อยู่ดี ไม่สามารถอัพเกรดได้

5. ถ้าต้องการติดตั้งไม้กั้นจริงๆ หน่วยงานเจ้าของพื้นที่ถนน จะต้องทำเรื่องร้องขออนุญาตให้มีการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ ยื่นเรื่องไปยัง รฟท. จากนั้นเรื่องจะถูกนำเสนอในที่ประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองอนุญาตระดับจังหวัดให้พิจารณา (ผวจ.เป็นประธาน) ถ้าเห็นชอบ เรื่องจะถูกนำไปสู่ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมพิจารณาการขออนุญาตและการแก้ไขปัญหาจุดตัดรถไฟกับถนน (รองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน) แล้วให้ รฟท. แจ้งผลไปยังคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด แล้วส่งเรื่องกลับไปที่หน่วยงานเจ้าของพื้นที่ถนน ถึงจะทำการติดตั้งไม้กั้นได้



6. ช่วงระหว่างที่รอไม้กั้นอัตโนมัตินั้น ลักษณะทางกายภาพเป็นปัญหามาก ทางข้ามเป็นเนินสูง ทำให้มีปัญหาด้านการมองเห็น โดยเฉพาะทางด้านหน้าของคนขับรถจะมองไม่เห็นว่าหลังเนินเป็นทางรถไฟหรือไม่ แม้ว่าจะจอดรถหยุดมองรถไฟที่ป้ายหยุด ก็มองเห็นรถไฟได้ยาก เพราะทางรถไฟจะอยู่บนเนิน มองไปด้านหนึ่งมีแนวรั้วที่มีวัชพืชปกคลุม มีแนวต้นมะม่วงอยู่ มองไปอีกด้านก็เห็นสถานีรถไฟร้าง พร้อมกับสะพานลอยข้ามสถานีรถไฟบดบังระยะการมองเห็นอยู่ และถ้าจะมองรถไฟจริงๆ ต้องมองทั้งซ้ายและขวา ทั้ง 3 ราง แล้วต้องขับขึ้นเนินเพื่อผ่านทางรถไฟทั้ง 3 ราง ที่มีรถไฟวิ่งผ่านอยู่ตลอดเวลาทุกๆ 15 นาที ซึ่งการข้ามทางรถไฟลักษณะแบบนี้จะต้องใช้สมาธิและทักษะในการตัดสินใจ


ทั้งนี้จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องกั้น แต่ในระหว่างที่รอเครื่องกั้น หน่วยงานที่ดูแลถนนและรฟท. ก็สามารถทำอย่างอื่นควบคู่กันไปได้ด้วย เช่น จะต้องเปิดระยะการมองเห็นให้มากที่สุด ปรับความชันบริเวณจุดตัดให้ลดลง เพื่อเพิ่มการมองเห็น ปรับลักษณะทางกายภาพของถนนก่อนถึงจุดตัดรถไฟเพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้มากขึ้นว่าจะมีจุดตัดรถไฟอยู่ข้างหน้า เพิ่มป้ายเตือนข้างทาง เครื่องหมายจราจรบนผิวทางให้มีจำนวนที่มากขึ้นมากๆ หรือที่เรียกว่าเอาให้ overstandard (สูงกว่ามาตรฐาน) พร้อมต้องบำรุงดูแลรักษาอุปกรณ์เหล่านี้อยู่เสมอ

การแก้ปัญหาแบบยั่งยืนควรปรับรูปแบบการแก้ไขจุดตัดทางรถไฟเสมอระดับให้เป็นทางต่างระดับให้เพิ่มมากขึ้น เช่น สะพานข้ามทางรถไฟ หรือ สร้างทางลอดใต้ทางรถไฟให้กับถนนขนาดเล็ก แต่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้เห็นถึงความสำคัญของทางต่างระดับนี้
............................................
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 22/10/2020 10:44 am    Post subject: Reply with quote

จุดเดิมกับที่เพิ่งจะเกิดเหตุใหญ่ไป ขนาดมีคนมาคอยห้ามแต่ก็ไม่ สนใจ สัญญาณ เตื่อนก็มีครบ ยังไม่รักชีวิตกันเลยครับ อย่าโทษแต่รถไฟอย่างเดียว
https://www.facebook.com/KwaiCentre/posts/739056390016670

จุดเดิม! หวิดซ้ำรอยทัวร์กฐิน กระบะตัดหน้ารถไฟกระชั้นชิด
ประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2563

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kampon Khongphet เผยคลิปวิดีโอขณะรถกระบะ ข้ามทางรถไฟในขณะที่ขบวนรถไฟกำลังมา บริเวณจุดตัดคลองแขวงกลั่น จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่เพิ่งเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์กฐิน ข้ามไปตัดหน้าขบวนรถสินค้า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไป 19 คน โดยทางผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “จุดเดิมกับที่เพิ่งจะเกิดเหตุใหญ่ไป ขนาดมีคนมาคอยห้ามแต่ก็ไม่สนใจ สัญญาณเตือนก็มีครบ ยังไม่รักชีวิตกันเลยครับ อย่าโทษแต่รถไฟอย่างเดียว”



สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) ขณะเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ กำลังเตรียมความพร้อมรอรับคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา เพื่อมาดูพื้นที่และหาแนวทางแก้ปัญหาเพื่อลดอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าว.
https://www.facebook.com/100050219062344/videos/178432127174088/
https://www.facebook.com/100050219062344/videos/178432147174086/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 24/11/2020 7:05 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.ปิดทางตัดรถไฟจุดเสี่ยงสูงถาวรป้องกันอุบัติเหตุ ปชช.ใช้เป็นทางลัดผ่านในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง
ภูมิภาค
สยามรัฐออนไลน์
24 พฤศจิกายน 2563 18:07 น.



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มอบหมายให้นายดาโอะ มามะ รักษาการสารวัตรแขวงบำรุงทางตันหยงมัส พร้อมด้วยนายประชานิวัฒน์ บัวศรี ผู้ช่วยสารวัตรแขวงรถจักรหาดใหญ่ นายธเนส ตาเมืองมูล ผู้ช่วยสารวัตรแขวงบำรุงทางตันหยงมัส นายศุภกิจ เสนนอก ปลัดอำเภอเจาะไอร้องฝ่ายงานปกครอง นายเกรียงไกร ธารประสพ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส และนายธำรงค์ มากชิต ผู้จัดการบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจำกัดสาขานราธิวาส เดินทางลงพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เพื่อทำการตรวจสอบพื้นที่จุดตัดรถไฟในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาอุบัติเหตุตรงจุดตัดทางรถไฟร่วมกัน ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหามาตรการลดการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดรถไฟ โดยกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัด ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลจุดตัดทางรถไฟในพื้นที่ เพื่อนำมาสู่การแก้ไขอย่างเร่งด่วน
ซึ่งการสำรวจตรวจสอบจุดตัดทางรถไฟที่เป็นทางลัดผ่านที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนและมีความเสี่ยงสูง พิจารณาแก้ไขให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ตามเกณฑ์ความปลอดภัยในการเดินรถ ซึ่งหากเป็นทางลัดผ่านขนาดใหญ่ และมีความจำเป็นต้องเปิดให้สัญจรจะต้องติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติ ทางลัดผ่านขนาดเล็ก หากไม่จำเป็นมีปริมาณรถน้อย และมีผลต่อความปลอดภัยในการเดินรถไฟจำเป็นต้องปิด อีกทั้งต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน

ทางด้านน


ายประชานิวัฒน์ บัวศรี ผู้ช่วยสารวัตรแขวงรถจักรหาดใหญ่ เปิดเผยว่า หลังจากได้มีมติกับทางอำเภอเจาะไอร้อง ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านในท้องถิ่น โดยทางการรถไฟฯร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส อำเภอเจาะไอร้อง และป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส มีมติให้อำเภอเจาะไอร้องเป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาทางลัดผ่าน โดยในวันนี้ได้เริ่มดำเนินการด้วยกันทั้งหมด 6 จุด โดยเสนอว่าควรปิดถาวรจำนวน 6 จุด เพราะมีประชาชนสัญจรข้ามไม่มากนัก ประกอบด้วย จุดที่อยู่ในเขตหมู่ที่ 6 บ้านบูเกะ จำนวน 1 จุด จุดที่อยู่ในเขตหมู่ที่ 3 บ้านโต๊ะเล็ง จำนวน 1 จุด จุดที่อยู่ในเขตหมู่ที่ 9 บ้านบือราแง จำนวน 3 จุด จุดที่อยู่ในเขตหมู่ที่ 4 บ้านกูเว จำนวน 1 จุด ในส่วนของจุดผ่อนปรนมี 4 จุด และเห็นว่าควรผ่อนปรนให้ประชาชนสัญจรไปก่อน จำนวน 4 จุด เพราะยังมีประชาชนที่มีความจำเป็นต้องสัญจรข้ามมากพอสมควร ดังต่อไปนี้



จำนวน จุดที่อยู่ในขตหมู่ที่ 1 บ้านเจาะเกาะ 1 จุด จุดที่อยู่ในเขตหมู่ที่ 4 บ้านกูเว ทางไปโรงเรียนรุ่งอรุณ จำนวน 1 จุด จุดที่อยู่ในเขตหมู่ที่ 5 บ้านสะเตียร์
จำนวน 1 จุด และจุดที่อยู่ในเขตหมู่ที่ 8 บ้านไอสะเตียร์จำนวน 1 จุด โดยเพิ่มระยะการมองเห็นตั้งแต่ขอบรางรถไฟออกไปยังถนนระยะทาง 40 เมตร และต้องปรับระยะการมองเห็น (ระยะ A) คือจากขอบถนนไปข้างละ 150 เมตร แต่จะต้องไม่มีสิ่งกีดขวางบดบังการมองเห็นทั้งรถยนต์และรถไฟ




“ซึ่งกรณีของอำเภอเจาะไอร้องมีการตั้งบ้านเรือนหรือสิ่งก่อสร้างเป็นจำนวนมาก อีกทั้งจะมีการแก้ปัญหาในเรื่องของพืชผักที่ชาวบ้านปลูกไว้ จึงต้องเร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้านและชุมชนอย่างถูกต้อง ว่าเจ้าหน้าที่เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ โดยพื้นที่เจาะไอร้องมีทั้งหมด 17 จุด ซึ่งลดไปได้แล้วเหลือแค่ 4 จุดเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคม มีมติให้ทุกจังหวัดเร่งดำเนินการโดยหลังจากนี้ก็จะขยายไปในแต่ละอำเภอที่มีจุดตัดทางรถไฟทั้งหมดด้วย”

อย่างไรก็ตาม รฟท. ร่วมกับจังหวัดและชุมชนจะดำเนินการตรวจสอบจุดตัดทางลัดผ่านที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งประสานหน่วยงานเจ้าของถนนทางผ่าน เพื่อพิจารณาจุดตัดที่จะต้องติดตั้งเครื่องกั้นทางรถไฟอัตโนมัติ ส่วนทางลัดผ่านขนาดเล็กจะดำเนินการปิด รวมทั้งจุดตัดทางรถไฟ โดยจะต้องมีการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ (Collector Road) เพื่อข้ามทาง ณ จุดที่ปลอดภัยแทนอีกด้วย
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3589738954406357
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/01/2021 12:08 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.ร่อนหนังสือแจง "แผงกั้น-สัญญาณเตือนรถไฟ" ทำงานเพี้ยน ล่าสุดแก้ไขแล้ว
13 มกราคม 2564 - 11:35 น.

....วันที่ 13 ม.ค. 2564 การรรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีแผงกั้นและสัญญาณเตือนรถไฟในจังหวัดนครศรีธรรมราชทำงานผิดปกตินั้นว่า ตามที่มีประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ร้องเรียนการรถไฟแห่งประเทศไทยผ่านผู้สื่อข่าวนั้น โดยเนื้อหาข่าวระบุว่า "สาวเมืองคอนรอดตายหวุดหวิด โวยลั่นแผงกั้นและสัญญาณเตือนรถไฟไม่ทำงาน ชาวบ้านตั้งฉายา "สี่แยกวัดใจ" เนื่องจากเครื่องกั้นถนนอัตโนมัติของการรถไฟฯชำรุด ลักษณะสัญญาณไฟสีเครื่องกั้นถนนฯทำงานผิดปกติ จนเกือบจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟชนกับรถจักรยานยนต์" นั้น
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขอเรียนชี้แจงว่า เนื่องจากในช่วงเดือนธันวาคม 2563 ได้เกิดอุทกภัยทางธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้ทางรถไฟรวมทั้งระบบอาณัติสัญญาณและเครื่องกั้นถนนบริเวณจุดดังกล่าวได้รับความเสียหาย โดยในช่วงระยะเวลาดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และทำการติดป้ายแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ซึ่งในปัจจุบันได้ดำเนินการแก้ไขเครื่องกั้นถนนดังกล่าวให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ พร้อมทั้งทดสอบระบบการใช้งานเรียบร้อยแล้ว
อย่างไรก็ดี ศูนย์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะผ่านบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ ให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 อย่างเคร่งครัด กล่าวคือ (มาตรา 63) ในทางเดินรถตอนใดที่มีรถไฟผ่าน ไม่ว่าจะมีเครื่องหมายระวังรถไฟหรือไม่ ถ้าทางรถไฟนั้นไม่มีสัญญาณระวังรถไฟหรือสิ่งปิดกั้น ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถและหยุดรถห่างจากทางรถไฟ ในระยะไม่น้อยกว่า 5 เมตร เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงจะขับรถผ่านไปได้
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากกรณีของนางนิตยา ที่แผงกั้นรถไฟสีไม่ลงและสัญญาณไม่ดังเตือนระหว่างที่รถไฟกำลังวิ่งผ่าน จนหวิดถูกหัวรถจักรขยี้เสียชีวิต โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 ม.ค.64 ที่ผ่านมา กระทั่งในเช้าตรู่ของวันที่ 8 ม.ค.64 ที่จุดเดียวกันก็มีนายสมเกียรติ อายุ 65 ปี อาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างได้ขับรถพุ่งชนแผงกั้นรถไฟที่ลงมาอย่างกะทันหัน ทั้งๆที่ไม่มีรถไฟผ่าน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ปากฉีก ฟันหัก เอ็นร้อยหวายขาด้านซ้ายขาด ส่วนรถ จักรยานยนต์พังเสียหายยับเยิน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยประชาร่วมใจนำส่ง รพ.มหาราช จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ไว้เป็นหลักฐานกับพนักงานสอบสวน สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3721481691232082
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 25/01/2021 9:45 pm    Post subject: Reply with quote

25 ม.ค.64 ปิดทางระหว่างสถานีบ้านคูบัว-สถานีบ่อตะคร้อ ตั้งแต่เวลา 16.38 น. เหตุรถยนต์ยางระเบิดไปงัดขอบแผ่นโพลิเมอร์ เข้าไปชิดทางประธานที่ทางผ่านบริเวณเสาโทรเลขที่ 106 /3-4 กีดขวางการเดินรถ ต่อมานายตรวจทางปากท่อ ดำเนินการซ่อม สามารถเปิดทางได้ตั้งแต่เวลา 17.08 น.

....25 ม.ค.64 เวลา 16.20 น. รับแจ้งจากซุ้มเครื่องกั้น กม.106 ว่า รถยนต์ปิคอัพบรรทุกมะพร้าว หมายเลขทะเบียน บห 1495 โดยมีนายมานิตย์ รัตนมนชัย อายุ 30 ปี เป็นผู้ขับขี่ ขับจากทิศตะวันออกมาทางทิศตะวันตก ยางแตกระเบิดทำให้กะทะล้อไปงัดกับขอบแผ่นปูทางโพลิเมอร์กระดกเข้าไปในทางประธานที่ สทล. 106/3-4 ระหว่างสถานีบ้านคูบัว-สถานีบ่อตะคร้อ จ.ราชบุรี กีดขวางการเดินรถ ต้องปิดทางตั้งแต่เวลา 16.38 น. ต่อมานายตรวจทางปากท่อได้ดำเนินการแก้ไข ขบวนรถสามารถผ่านได้ตามปกติ จึงเปิดทางตั้งแต่เวลา 17.08 น. ทั้งนี้ไม่มีขบวนใดได้รับผลกระทบจากเหตุนี้

https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3751969291516655
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 17/03/2021 5:39 pm    Post subject: Reply with quote

แก้ปัญหาจุดตัดระดับดิน และทางลักผ่าน กรมราง ประชุมประชาสัมพันธ์นัดแรก 18 มีนาคม 64!!! แก้อุบัติเหตุซ้ำซาก
โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure
อังคารที่ 16 มีนาคม 2564 เวลา 22.43 น.

วันนี้มาประชาสัมพันธ์งาน “ โครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ” ซึ่งทางกรมราง ต้องการจะทำการศึกษา จุดตัดระดับดินทั้งถูกกฏหมาย และผิดกฏหมาย
ซึ่งเตรียมจะมีการประชุมปฐมนิเทศโครงการ ในวันที่ 18 มีนาคม 64 นี้ ที่โรงแรมพูลแมน รางน้ำ
ใครที่สนใจเข้าประชุมสามารถลงทะเบียนได้ในแบบฟอร์มครับ ตามเว็บโครงการครับ
https://drtcrossing.com
เพจโครงการ
https://www.facebook.com/DRT.Crossing/

เชิญท่านที่สนใจเข้าร่วม"การสัมมนาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลของโครงการและการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ)"
วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2564 เวลา 8:30-13:00 น. ณ ห้อง Eternity Ballroom โรงแรมพูลแมนคิงพาวเวอร์ รางน้ำ จังหวัดกรุงเทพมหานคร
รายละเอียดตามไฟล์ที่แนบมาพร้อมนี้
https://www.facebook.com/DRT.Crossing/posts/399340517689593
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/03/2021 4:49 pm    Post subject: Reply with quote

รองผู้ว่าฯ หนองคาย นำคณะทำงานร่วมแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนน ลดอุบัติเหตุ
logomain
วันที่ 11 มีนาคม 2564



วันนี้ 11 มีนาคม 2564 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมพระใส ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นำคณะทำงานร่วมประชุมกลั่นกรองการอนุญาตและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนบริเวณจุดตัดทางรถไฟ ตามนโยบายรัฐบาลและการขออนุญาตก่อสร้างทางเชื่อมกับทางรถไฟ จังหวัดหนองคาย โดยมีคณะทำงาน เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

จังหวัดหนองคาย มีจุดตัดทางรถไฟ และทางลักผ่านในพื้นที่จังหวัดหนองคาย มีมากว่า 10 จุด คณะทำงานจึงได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนบริเวณจุดตัดทางรถไฟ และการจัดการทางลักผ่านในพื้นที่อำเภอเมืองหนองคาย และอำเภอสระใคร โดยร่วมกันพิจารณาสภาพปัญหา ภาพจุดตัดทางรถไฟและทางลักผ่าน แนวทางการแก้ไข ข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน และระยะยาว

เบื้องต้นระยะเร่งด่วนให้มีการยกเลิกหรือให้ปิดถนนทางผ่านรถไฟไปก่อน พร้อมจัดทำเนินชะรอความเร็วบริเวณพื้นผิวถนน ด้านละ 2 เนินห่างจากศูนย์กลางทางรถไป 5 เมตร และ 20 เมตร ติดตั้งป้ายเตือน พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบทราบอย่างทั่วถึง เพื่อลดอุบัติเหตุ ส่วนในระยะยาวจะมีการติดตั้งสัญญาณจราจรเพิ่มจากระยะเร่งด่วน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยเพิ่มขึ้น โดยติดตั้งสัญญาณจราจร สัญญาณไฟแดงวาบและมีเสียงเตือนบริเวณป้ายหยุดจุดตัดผ่านทางรถไฟ ทางที่ไม่ได้รับอนุญาต (ทางลักผ่าน) ทุกแห่งจำนวน 2 ดวง ด้านละ 1 ดวง ระบบการทำงานใช้เซ็นเซอร์ตรวจสอบขบวนรถไฟ เมื่อขบวนรถไฟผ่านเซ็นเซอร์จะทำงานส่งสัญญาณไปที่ไฟแดงที่ป้ายหยุด ทำให้ไฟแดงติดวาบพร้อมเสียงเตือนจนขบวนรถไฟผ่านไปเรียบร้อยแล้ว ไฟแดงวาบจะดับและเสียงเตือนจะเงียบลง และตรวจสอบขบวนรถไฟ ติดตั้งเซ็นเซอร์ห่างจากจุดตัดรถไฟประมาณ 300 เมตร ที่ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขบวนรถไฟจะผ่านในเวลา 13.5 วินาที

อย่างไรก็ตาม สภาพปัญหาและการเกิดอุบัติเหตุ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการรณรงค์และแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดบริเวณจุดตัดทางรถไฟอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะบริเวณจุดตัดทางรถไฟที่ไม่ได้รับอนุญาต (ทางลักผ่าน) ทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมาโดยตลอด ทั้งนี้ มีสาเหตุเนื่องจากผู้ขับขี่ยานยนต์ประมาท ขาดวินัยจราจรและสภาพแวดล้อม ดังนั้น จึงต้องมีการรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่อง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/03/2021 9:44 pm    Post subject: Reply with quote

กรมการขนส่งทางราง เปิดรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ
กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม
พฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม 2564 เวลา 11:28 น.

วันนี้ (18 มี.ค. 2564) นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานในการสัมมนารับฟังความคิดเห็นประชาชน โครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ ครั้งที่ 1 จัดขึ้น ณ ห้อง Eternity Ballroom โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ รางน้ำ กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ผู้ได้รับผลกระทบ ภาคประชาชน และสื่อมวลชนเข้าร่วมการการสัมมนาในครั้งนี้
นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวถึงโครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการผลักดันการลงทุนและพัฒนาโครงการระบบรางระหว่างเมืองต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ระบบรางเป็นระบบขนส่งหลักในการเดินทางและขนส่งสินค้าของประเทศ ช่วยลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ลดปัญหาการจราจรติดขัด และมลภาวะทางอากาศ รวมทั้งลดอุบัติเหตุทางถนนลง อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการขนส่งทางรางเพิ่มมากขึ้น ย่อมส่งผลให้มีจำนวนขบวนรถไฟที่วิ่งให้บริการเพิ่มขึ้น และผ่านจุดตัดทางถนนและทางรถไฟบ่อยขึ้น โดยปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยมีโครงข่ายรถไฟระยะทางรวม 4,043 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 47 จังหวัด โดยมีจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ 2,684 แห่ง (เฉลี่ยทุก 1.5 กิโลเมตร มีจุดตัด 1 แห่ง) ซึ่งในแต่ละปีมีอุบัติเหตุขบวนรถไฟชนยานพาหนะบริเวณจุดตัดทางถนนและทางรถไฟเสมอระดับอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากในแต่ละปี
ดังนั้น กรมการขนส่งทางราง ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแลระบบราง และจัดทำมาตรฐานด้านการขนส่งทางรางจึงได้ดำเนินโครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟขึ้น โดยขอบเขตของงานจะดำเนินการสำรวจจุดตัดทางถนนและทางรถไฟทั่วประเทศ เพื่อจัดทำแผนแม่บทในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ จัดทำแผนปฏิบัติการและออกแบบรายละเอียดการปรับปรุงกายภาพจุดตัดทางถนน และทางรถไฟในระยะเร่งด่วน จัดทำมาตรฐานจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ และแนวทางการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟเชิงลึก ตลอดจนการจัดทำฐานข้อมูลทะเบียนประวัติจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ และเสนอแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ตลอดจนมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ
ภายหลังจากการสัมมนาวันนี้ กรมการขนส่งทางรางจะลงสำรวจจุดตัดทางถนนและทางรถไฟในพื้นที่และจัดประชุมกลุ่มย่อยในแต่ละภาค โดยจะมีการสัมมนาอีกครั้งภายหลังจากรายงานการศึกษาฉบับกลางได้รับความเห็นชอบ และเมื่อได้ดำเนินการจัดทำร่างมาตรฐานจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ ร่างแผนแม่บท และแผนปฏิบัติการเสร็จแล้ว จะจัดสัมมนาเพื่อสรุปผลโครงการ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องไปปรับปรุงร่างมาตรฐานร่วมทั้งร่างแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการให้มีความเหมาะสมและถูกต้องมากยิ่งขึ้น
การสัมมนาในวันนี้จะทำให้ภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาพรวมของโครงการ รวมทั้งขอบเขตการศึกษาและยังเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการโครงการต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> อุบัติเหตุเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 5, 6, 7 ... 18, 19, 20  Next
Page 6 of 20

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©