Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179345
ทั้งหมด:13490577
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 388, 389, 390 ... 541, 542, 543  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42620
Location: NECTEC

PostPosted: 29/10/2020 12:54 am    Post subject: Reply with quote

เซ็นแล้ว!ซื้อระบบไฮสปีด”ไทย-จีน”5หมื่นล.ดันเปิดหวูดปี68 -รฟท.จ่อเซ็นรับเหมา5 สัญญากว่า4หมื่นล.ในพ.ย.นี้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:27



“นายกฯ”ประธานลงนาม รถไฟไทย-จีน สัญญา 2.3 วงเงิน 5.06 หมื่นล. คาดออก NTP เริ่มออกแบบระบบและขบวนรถไฟได้ในปีนี้ “ศักดิ์สยาม”ยันเป้าเปิดปี 68 ชี้EIA ผ่านหมดปัญหาใหญ่แล้ว สั่งรฟท.สปีคงานก่อสร้าง เผยพ.ย. เตรียมเซ็นรับเหมา 5 สัญญารวมวงเงินรวมกว่า 4 หมื่นล.

วันที่ 28 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาจ้างงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร (สัญญา 2.3) ของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) วงเงิน 50,633.5 ล้านบาท ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)โดยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าฯรฟท. กับ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์แนชันนัล (CHINA RAILWAY INTERNATIONAL CO., LTD.) โดย Mr.Gao Feng (เกา เฟิง) ประธานรัฐวิสาหกิจ และ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชัน (CHINA RAILWAY DESIGN CORPORATION) โดย Mr.Ma Shengshuang (หม่าเซิ่งซวง)

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งของประเทศ โดยมีกำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ซึ่งโครงการรถไฟความเร็วสูงจะเป็นทางเลือกในการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย และเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ พัฒนาภูมิภาค ตามหัวเมืองหลักของแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และยังเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ในการเชื่อมไทยไปสู่ สปป.ลาว และจีน ในเส้นทางสายไหมยุคใหม่ ที่เรียกว่า Belt and Road Initiative หรือ BRI

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รฟท. กับ รัฐวิสาหกิจของจีน ลงนามสัญญา 2.3 ในลักษณะ G to G โดยมีขอบเขตงานได้แก่ งานวางระบบราง ระยะทาง 253 กม. งานระบบรถไฟความเร็วสูง ระบบไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร งานจัดหาขบวนรถไฟ งานฝึกอบรมบุคลากรเพื่อการเดินรถและซ่อมบำรุง และงานถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยหลังจากนี้ รฟท.และจีน จะหารือในกรอบการทำงานเพื่อวางแผนในการส่งมอบพื้นที่และออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed : NTP)

“ขณะนี้งานโยธา ที่มีจำนวน 14 สัญญา ยังค่อนข้างล่าช้า ให้รฟท.ไปเร่งรัด เนื่องจากปัญหาข้อขัดข้องเรื่อง EIAเรื่องแบบสถานีอยุธยา ได้ข้อยุติแล้ว ถือว่าไม่มีปัญหาอุปสรรคใหญ่แล้ว”

@ชงครม.ตั้งสถาบันระบบราง ต่อยอดผลิตและใช้วัสดุภายในปท.

นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้เสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.)แล้วคาดว่าจะมีการพิจารณาในช่วงกลางเดือนพ.ย. ซึ่งมีเป้าหมายเป็นสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางทั้งหมดของประเทศไทย เพื่อให้ไทยมีผู้เชี่ยวชาญระบบรางมากขึ้น มีองค์ความรู้ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดไปสู่การออกแบบ ผลิตชิ้นส่วน ประกอบ และซ่อมบำรุงระบบราง เกิดงานวิจัย นวัตกรรม เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมระบบรางของไทยเทียบเท่า มาตรฐานระดับสากล และมีการใช้วัสดุภายในประเทศในอุตสาหกรรมระบบรางไทย เป้าหมายเป็นมูลค่าเพิ่มในประเทศ 21,600 ล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 6,000 ล้านบาทต่อปี

@คาดออก NTP เริ่มออกแบบระบบและขบวนรถไฟในปีนี้

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าฯรฟท. กล่าวว่า ตามสัญญา 2.3 จะแบ่งงานออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1. งานออกแบบระบบทั้งหมดและขบวนรถไฟ วงเงินประมาณ 700-800 ล้านบาท ซึ่งจะมีการเจรจาและแจ้งให้จีนทราบล่วงหน้า 56 วันก่อนออก NTP คาดว่าจะสามารถออก NTP ให้จีนได้ภายในปี 2563 ใช้ระยะเวลาในการออกแบบ 10-12 เดือน

2. งานติดตั้ง วงเงินกว่า 40,000 ล้านบาท จะเริ่มหลังจากงานออกแบบเสร็จ และงานโยธามีความคืบหน้าสามารถส่งมอบพื้นที่ให้เข้าวางราง และติดตั้งระบบไฟฟ้า,อาณัติสัญญาณ,ระบบสื่อสารได้ รวมถึงการผลิตขบวนรถไฟ ซึ่งคาดว่าจะออกNTP ได้ช่วงปี 2564

และ 3. งานฝึกอบรม วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งมีการจัดตั้งองค์กร บริหารรถไฟความเร็วสูงด้วย คาดว่าจะออก NTP หลังจากนี้ 1-2 ปี

@เร่งเซ็นรับเหมา 5 สัญญาวงเงินรวม 40,275.33 ล้านบาทในพ.ย.นี้

ส่วนงานโยธา ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา จำนวน 14 สัญญา กรอบวงเงิน 117,914.08 ล้านบาทนั้น ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จแล้ว 1 สัญญา คือสัญญา 1-1 ช่วงกลางดง – ปางอโศก อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 1 สัญญา คือสัญญา 2-1 ช่วงสีคิ้ว – กุดจิก

ประกวดราคาเสร็จแล้วและเตรียมลงนามในเดือนพ.ย. จำนวน 5 สัญญา วงเงินรวม 40,275.33 ล้านบาท ได้แก่ สัญญา 3-2 ช่วงงานอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กม. วงเงิน 4,279.33 ล้านบาท สัญญา 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 21.60 กม. วงเงิน 9,838 ล้านบาท สัญญา3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้วและช่วงกุดจิก-โคกกรวด ระยะทาง 37.45 กม. วงเงิน 9,848 ล้านบาท สัญญา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง12.38 กม. วงเงิน 7,750 ล้านบาท และสัญญา 4-7 ช่วงสระบุรี -แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กม. วงเงิน 8,560 ล้านบาท

ส่วนอีก 7 สัญญา แบ่งเป็น สัญญาที่ 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.21 กม. รอความชัดเจนเนื่องจากโครงสร้างทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ส่วนสัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.21 กม. อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาผลประมูล

อีก 5 สัญญา แนวเส้นทางอยู่ในช่วง บางซื่อ-บ้านภาชี ซึ่งจะมีประเด็นสถานีอยุธยา โดยล่าสุดได้ข้อยุติใช้แบบเดิม ซึ่งEIA เคยได้รับอนุมัติแล้ว แต่ทั้งนี้ จะต้องศึกษาประเด็นมรดกโลกเพิ่มเติม ใช้เวลาศึกษาประมาณ 3-4 เดือน จากนั้นจะเสนอ EIA อีกครั้ง จากนั้นจะมีการลงนามสัญญากับผู้รับจ้างต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพมหานคร – หนองคาย แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา มีแนวเส้นทางโครงการผ่าน 5 จังหวัด มี 6 สถานี คือ สถานีกลางบางซื่อ ผ่านสถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสถานีนครราชสีมา ซึ่ง 4 สถานีหลังเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงที่ก่อสร้างใหม่ในโครงการนี้ รวมระยะทาง 253 กิโลเมตร วงเงินรวมของโครงการ 179,412.21 ล้านบาท โดยฝ่ายไทยรับภาระการลงทุนโครงการทั้งหมด และดำเนินการก่อสร้างงานโยธา ส่วนฝ่ายจีนรับผิดชอบออกแบบและติดตั้งงานระบบราง ระบบไฟฟ้าเครื่องกล ระบบควบคุมการเดินรถ จัดหาขบวนรถไฟความเร็วสูง และฝึกอบรมบุคลากร
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42620
Location: NECTEC

PostPosted: 29/10/2020 11:56 am    Post subject: Reply with quote

...ของที่ระลึกในพิธีลงนามสัญญาจ้างงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) วันพุธที่ 28 ตุลาคม 2563 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล
ป.ล. สูจิบัตรงาน ที่ติดเสื้อแม่เหล็กสีเงิน(สีเงินผลิต120ชิ้น ส่วนสีทองสำหรับ vip มี 20 ชิ้น) และหน้ากากอนามัย(ผลิต250 ชิ้น) #ของที่ต้องมี เพราะผ่านไปอีกหลายปีจะหายากขึ้น แม่ไม่ได้ไปเข้าร่วม แต่มีคนใจดีมอบมาให้เก็บ
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3516099355103651
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42620
Location: NECTEC

PostPosted: 29/10/2020 12:23 pm    Post subject: Reply with quote

สรุปรายละเอียด รถไฟความเร็วสูง สายอีสาน ช่วง กรุงเทพ(บางซื่อ) - นครราชสีมา สัญญาที่ 2.3 งานระบบรถไฟ ขบวนรถไฟ และถ่ายทอดเทคโนโลยี
โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure
28 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 20:55

วันนี้ขอเอารายละเอียดของโครงการรถไฟความเร็วสูง สายอีสาน สัญญาที่ 2.3 งานระบบ ซึ่งได้เซ็นไปวันนี้ มาสรุปให้เพื่อนๆ อ่านซะหน่อย....

ในงานก็มีการเอาข้อมูลของโครงการทั้งหมดมาแก้ข้อสงสัย ที่ชาวเนิร์ด อย่างเราๆ สงสัยและจินตนาการไปมากมาย ผมขอมาสรุปรายละเอียดจากสไลด์ของโครงการภาพ เลยนะครับ

1. โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Belt and Road Initiative (BRI) หรือเส้นทางสายไหมใหม่ ของจีน ซึ่งจะเชื่อมโยงเอเชีย และยุโรป เข้าด้วยกัน ซึ่งมีทั้งทางบก และทางน้ำ ซึ่งของเราจะมีส่วนทั้งทางบก และทางน้ำ คือ รถไฟความเร็วสูงสายอิสาน ต่อไปใต้ ออกมาเลย์ สิงคโปร์ และทางเรือ ซึ่งมีท่าเรือแหลมฉบังเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทาง แต่อย่าคิดว่าจีนวางแผน แล้วประโยชน์ตกกับจีน จริงๆประโยชน์ก็ตกลงกับคนในประเทศที่ใช้กันอยู่เนี่ยแหละครับ เพราะเราจะเป็นศูนย์กลางของการเดินทางในทันที ดึงดูดธุรกิจจากทั่วโลกให้มาลงทุนในไทย เพราะความสะดวกในการเชื่อมต่อและเดินทางภายในภูมิภาค ซึ่งจริงๆ ก็มีโครงการคล้ายกัน ชื่อ Pan-Asia railway Network มานานแล้ว ซึ่งเชื่อม คุนหมิง-สิงคโปร์ แต่ก็ไม่กระเตื้อง เพราะไม่มีเงินช่วยเหลือ ยังขาด ในช่วงกัมพูชา อีกหลายร้อยกิโลเมตร

2. จีนมีความสนใจในการเชื่อมโยง เข้าสู่อาเซียน ซึ่งเส้นทาง ลาว ผ่านเข้าไทย อนาคตขยายไปที่สิงคโปร์ โดยได้มีการเจรจากับลาวเรียบร้อย เลยมาติดต่อกับไทย เพื่อจะผสานโครงข่ายเข้าด้วยกัน แล้วเชื่อมโยงมาไทย ซึ่งก็ตรงกับ ยุทธศาสตร์ และเป้าหมายของเราอยู่ ตั้งแต่โครงการ Pan-Asia Rail Network แล้ว เลยมีการเจรจา และ เซ็น MOU กัน เพื่อเริ่มศึกษาในรายละเอียดเส้นทาง

3. โครงการเริ่ม วางศิลาฤกษ์ ที่ มอหลักหิน ในวันที่ 21 ธันวาคม 2560
แล้วก็มีการเริ่มการก่อสร้าง Site ทดลอง กลางดง-ปางอโศก เพื่อทำการศึกษาวิธีการก่อสร้างคันทางรถไฟความเร็วสูง และปรับวัสดุก่อสร้าง ให้เข้ากับวัตถุดิบภายในประเทศ

งานสัญญาที่ 2.3 มีรายละเอียดคือ
1. วางรางรถไฟความเร็วสูง เป็นทางคู่ ระยะทาง 253 กิโลเมตร ขนาดราง 1.435 เมตร (European Standard Gauge)
ระบบหมอนรองราง
- ในพื้นที สถานี, ช่วงบางซื่อ-รังสิต และในอุโมงค์ เป็นแบบไม่ใช้หินรองราง (Ballast-less Track) เพื่อง่ายในการซ่อมบำรุง
- ส่วนอื่นๆ เป็นแบบหินรองราง Ballasted Track
2. จัดหาขบวนรถไฟ ซึ่ง Confirm!!! ว่าเป็น Series : Fuxing Hao Model : CR300 แล้วแน่นอนครับ ซึ่งรถไฟ Series : Fuxing hao Mode : CR300 ที่จีนพัฒนาเอง 100% ซึ่งเปลี่ยนจากรุ่น CRH380 ซึ่งเป็นรุ่นเก่าที่ใช้เทคโนโลยีจากต่างประเทศ (ของ Siemens เยอรมัน) ความเร็วสูงสุด 250 กม/ชม

CR400 ที่ขายให้อินโดนิเซีย ความเร็วให้บริการ 350 กม/ชม
CR300 ที่ขายให้ไทย ความเร็วให้บริการ 250 กม/ชม
CR200 ที่ขายให้ลาว ความเร็วให้บริการ 160 กม/ชม ครับ

ในขบวนรถไฟความเร็วสูง 1 ขบวน มีทั้งหมด 8 ตู้
แบ่งเป็น 2 ชั้น คือ
- First Class (ชั้น 1) อยู่บริเวณหัวขบวนทั้ง 2 ด้าน มี 96 ที่นั่ง
- Second Class (ชั้น 2) ในพื้นที่ 6 ตู้ที่เหลือ มีทั้งหมด 498 ที่นั่ง (บางกระแสบอกว่า ที่เป็นชั้นสองแค่ 4 ตู้ เป็นรถเสบียง 1 ตู้ และ รถชั้นสองแบบไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก อีก 1 ตู้) รวมผู้โดยสารทั้งหมด 594 ที่นั่ง
และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น พื้นที่ขายอาหาร สำนักงานเจ้าหน้าที่ พื้นที่เก็บกระเป๋าขนาดใหญ่ และมีห้องน้ำในทุกตู้โดยสาร
3. งานระบบควบคุม และอาณัติสัญญาณรถไฟ ซึ่งจะเป็นระบบ CTCS-2 พร้อมกับ GSM-R (รองรับการพัฒนาเป็น CTSC-3)
4. ฝึกอบรม และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับเจ้าหน้าที่ฝั่งไทย เพื่อให้บริการ และซ่อมบำรุงได้เอง มากที่สุด

รูปแบบทางวิ่งโครงการ
ภายในโครงการแบ่งทางวิ่งเป็น 3 รูปแบบคือ
- ทางวิ่งระดับดิน มีระยะทางรวม 54.09 กิโลเมตร
- ทางวิ่งยกระดับ มีระยะทางรวม 188.68 กิโลเมตร
- อุโมงค์ มีระยะทางรวม 8 กิโลเมตร (แต่อุโมงมวกเหล็กและลำตะคอง ยาวรวม 12.33 กิโลเมตรจะว่ากระไรครับ)
รวมระยะทางในโครงการทั้งหมด 250.77 กิโลเมตรใช้เวลาเดินทาง 90 นาที
โดยในโครงการมีสถานีทั้งหมด 6 สถานี ได้แก่
- สถานีกลางบางซื่อ
- สถานีดอนเมือง
- สถานีอยุธยา
- สถานีสระบุรี แถว เทศบาลตำบลตะกุด ติดทางหลวง 362 (ถนนเลี่ยงเมืองสระบุรี)
- สถานีปากช่อง แถวที่ดินกรมสรรพาวุธทหารบก ที่ปากช่อง ย้ายจากสถานีเก่ามาประมาณ 5 กิโลเมตร ใกล้กับ สถานีซับม่วง ติดทางหลวงแผ่นดิน 2247
- สถานีนครราชสีมา แถวตลาดหัวรถไฟ

มีศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟ และบำรุงทาง ทั้งหมด 3 แห่งคือ
- ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ควบคุม เชียงรากน้อย
- ศูนย์ซ่อมบำรุงทาง สระบุรี และ โคกสะอาด
รูปแบบการเดินรถไฟ ค่าโดยสาร และการคาดการณ์ประมาณผู้โดยสาร
รูปแบบการเดินรถไฟความเร็วสูง ในช่วงแรก (ปีที่เปิดให้บริการ) จะเดินรถไฟฟ้าที่ความถี่ 90 นาที/ขบวน (1:30 ชั่วโมง) เดินรถ ตั้งแต่ หกโมงเช้าถึงสี่ทุ่ม หวังว่าจะขยายบริการเป็น ตีห้าถึงเที่ยงคืนนะครับเพราะที่โคราชมีรถ บขส. เดิน 24 ชั่วโมง
ค่าโดยสารในโครงการ
จะคิดตามระยะทาง 1.8 บาท/กิโลเมตร และมีค่าแรกเข้าระบบ 80 บาท
จากต้นทางกรุงเทพ ไปยังสถานีต่างๆดังนี้ครับ
- ดอนเมือง 105 บาท
- อยุธยา 195 บาท
- สระบุรี 278 บาท
- ปากช่อง 393 บาท
- นครราชสีมา 536 บาท
ในปีแรกที่เปิดให้บริการ คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารไว้ 5,315 คน/วัน จากผู้โดยสาร กรุงเทพ-โคราช วันละ 20,000 คน/วัน
—————————
อันนี้บอกตรงๆเลยว่ารอมานานมากๆ กว่าจะเซ็นได้ เพราะส่วนหนึ่งก่อนหน้านี้ ติดปัญหา การแก้ EIA อยู่ แต่ผ่านหมดแล้ว
ต่อไปภายใน ภายในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้านี้เราคงเห็นการเซ็นสัญญางานโยธาทั้งหมดให้จบซักทีครับ
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/1057547391350406
https://www.youtube.com/watch?v=fPU7_C7DaRI

รายละเอียดเกี่ยวกับ - สถานีกลางบางซื่อ - สถานีดอนเมือง - สถานีอยุธยา ดูได้ที่นี่
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/629629310808885/?d=n

รายละเอียดสถานี สระบุรี แถว เทศบาลตำบลตะกุด ติดทางหลวง 362 (ถนนเลี่ยงเมืองสระบุรี)
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/630481400723676/?d=n

รายละเอียดสถานีปากช่อง แถวที่ดินกรมสรรพาวุธทหารบก ที่ปากช่อง ย้ายจากสถานีเก่ามาประมาณ 5 กิโลเมตร ใกล้กับ สถานีซับม่วง ติดทางหลวงแผ่นดิน 2247
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/634748183630331/?d=n

รายละเอียด สถานีนครราชสีมา (โคราช) แถวตลาดหัวรถไฟ
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/629142004190949/?d=n
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42620
Location: NECTEC

PostPosted: 29/10/2020 12:27 pm    Post subject: Reply with quote

กรมประชาสัมพันธ์รายงานข่าวเรื่องการลงนามซื้อระบบรถไฟความไวสูง มูลค่า 50,633.50 ล้านบาท
https://thailand.prd.go.th/ewt_news.php?nid=10307
https://www.nationthailand.com/noname/30396942
https://www.thaipbsworld.com/srt-and-chinese-firm-sign-contract-for-rail-electrical-systems-and-carriages-for-hst-project/

เฮ!!รถไฟไทย-จีนคืบรัฐบาลลงนามเซ็นสัญญา 2.3

28 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:38 น.

28 ต.ค.63-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาจ้างงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร (สัญญา 2.3) ของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์แนชันนัล (CHINA RAILWAY INTERNATIONAL CO., LTD.) และ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชัน (CHINA RAILWAY DESIGN CORPORATION)

ทั้งนี้โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม คณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และสื่อมวลชนร่วมพิธี ซึ่งเป็นการลงนามระหว่างรัฐวิสาหกิจของไทยและจีน ในวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2563 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การลงนามในสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและ จัดฝึกอบรมบุคลากร โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามร่วมกับ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์แนชันนัล (CHINA RAILWAY INTERNATIONAL CO., LTD.) และ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชัน (CHINA RAILWAY DESIGN CORPORATION) รัฐวิสาหกิจของจีน ในลักษณะความร่วมมือระหว่างรัฐ (G to G) มีขอบเขตงาน ได้แก่ งานวางระบบราง ระยะทาง 253 กิโลเมตร งานระบบรถไฟความเร็วสูง ระบบไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร งานจัดหาขบวนรถไฟ งานฝึกอบรมบุคลากรเพื่อการเดินรถและซ่อมบารุง และงานถ่ายทอดเทคโนโลยี

ทั้งนี้สัญญา 2.3 มีวงเงิน 50,633.5 ล้านบาท ซึ่งยังอยู่ในกรอบวงเงินรวม ของโครงการ 179,412.21 ล้านบาท โครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพมหานคร – หนองคาย แบ่งการดาเนินงานเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา มีแนวเส้นทางโครงการผ่าน 5 จังหวัด มี 6 สถานี คือ สถานีกลางบางซื่อ ผ่านสถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสถานีนครราชสีมา ซึ่ง 4 สถานีหลังเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงที่ก่อสร้างใหม่ในโครงการนี้ รวมระยะทาง 253 กิโลเมตร

โดยแบ่งการก่อสร้างงานโยธาออกเป็น 14 สัญญา ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จแล้ว 1 สัญญา คือสัญญา 1-1 ช่วงกลางดง – ปางอโศก อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 1 สัญญา คือสัญญา 2-1 ช่วงสีคิ้ว – กุดจิก และเตรียม ลงนามในสัญญาก่อสร้างอีก 9 สัญญา มีกรอบวงเงินรวมของโครงการ 179,412.21 ล้านบาท โดยฝ่ายไทยรับภาระการลงทุนโครงการทั้งหมด และดำเนินการก่อสร้างงานโยธา ส่วนฝ่ายจีนรับผิดชอบออกแบบ และติดตั้งงานระบบราง ระบบไฟฟ้าเครื่องกล ระบบควบคุมการเดินรถ จัดหาขบวนรถไฟความเร็วสูง และฝึกอบรมบุคลากร และระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย ระยะทาง 354.5 กิโลเมตร เชื่อมไทย-ลาว-จีน อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดโดยฝ่ายไทยทั้งหมด

ทั้งนี้ โครงการระยะที่ 1 รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 และ 30 พฤศจิกายน 2560 ส่วนรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลงได้ผ่านความเห็นชอบ จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) เข้าสู่การพิจารณาคณะรัฐมนตรี โดยมีเป้าหมายในอนาคตเมื่อมีสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางแล้ว จะทำให้ประเทศไทยมีผู้เชี่ยวชาญระบบรางมากขึ้น มีองค์ความรู้ เพื่อนาไปพัฒนา ต่อยอดให้คนไทยมีความสามารถในการออกแบบ ผลิตชิ้นส่วน ประกอบ และซ่อมบารุงระบบราง เกิดงานวิจัย นวัตกรรม เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมระบบรางของไทยเทียบเท่าชั้นมาตรฐานระดับสากล นำไปสู่การใช้วัสดุภายในประเทศ ส่งเสริมอุตสาหกรรมระบบรางไทย คิดเป็นมูลค่าเพิ่มในประเทศ 21,600 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานอีกกว่า 6,000 ล้านบาทต่อปี ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามนโยบายของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จจะช่วยยกระดับมาตรฐานรถไฟไทย ให้มีความเจริญก้าวหน้า เป็นการลงทุนเพื่อวางรากฐานความมั่นคงด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทยในระยะยาว สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค สร้างโอกาสใหม่ทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว กระจายรายได้ นำความเจริญสู่ท้องถิ่นตลอดแนวเส้นทางโครงการ ทำให้บุคลากรของประเทศไทยได้รับความรู้และเทคโนโลยีระบบรางจากจีน ต่อยอดองค์ความรู้ต่อไปในอนาคต และเป็นการเปิดเส้นทางยุทธศาสตร์เชื่อมโยงระหว่างไทย จีน และเอเชีย

รฟท.จับมือ ไชน่า เรลเวย์ ลงนามสัญญา 2.3 ไฮสปีดไทย-จีน
28 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 16:15:24
รฟท.-ไชน่าเรลเวย์ เดินหน้าไฮสปีดไทย-จีน ลงนามสัญญา 2.3 วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ลุยงานระบบราง จัดหาขบวนรถไฟ-ฝึกอบรมบุคลากร เตรียมแบ่งสัญญาออกเป็น 3 ช่วง

สำหรับสาระสำคัญของร่างสัญญา 2.3 ที่จะมีการลงนามนั้น เป็นสัญญาการจ้างรัฐวิสาหกิจซึ่งเป็นตัวแทนแห่งประเทศจีนที่มีประสบการณ์ตรงด้านการพัฒนารถไฟความเร็วสูงที่ได้รับการรับรองคุณภาพและประสิทธิภาพจาก ฃNational Development and Reform Commission แห่งประเทศจีน (CHINA RAILWAY INTERNATIONAL CO., LTD. และ CHINA RAILWAY DESIGN CORPORATION) มาเป็นผู้รับจ้างก่อสร้าง ติดตั้งงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ระบบรถไฟความเร็วสูง จัดหาขบวนรถไฟ และฝึกอบรมบุคลากร  ระยะเวลาเริ่มต้นของสัญญาแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่
1.การเริ่มต้นงานออกแบบระบบรถไฟความเร็วสูง และออกแบบระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนออกแบบขบวนรถไฟ
2.การเริ่มต้นงานฝึกอบรมบุคลากรเพื่อการเดินรถและซ่อมบำรุง และการถ่ายทอดเทคโนโลยี และ
3.การเริ่มต้นงานก่อสร้าง ติดตั้งงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ระบบรถไฟความเร็วสูงที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาสิ้นสุดสัญญา 64 เดือน

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) วงเงิน 179,412.21 ล้านบาท ระยะทาง ระยะทาง 253 กม. โดยมีแนวเส้นทางผ่านพื้นที่ 5 จังหวัด มี 6 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ ผ่านสถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสถานีนครราชสีมา และระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 354.5 กม

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า สำหรับโครงการช่วงที่ 1 ได้เสนอขอความเห็นชอบการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แบ่งเป็น ช่วงกรุงเทพฯ-บ้านภาชี ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 ช่วงบ้านภาชี-นครราชสีมา ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 และผ่านความเห็นชอบจาก กก.วล. เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จและคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการในปี 2568 จะเป็นการยกระดับมาตรฐานรถไฟไทย ให้มีความเจริญก้าวหน้า เป็นการลงทุนเพื่อวางรากฐานความมั่นคงด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทยในระยะยาว สนับสนุนให้ประเทศเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค สร้างโอกาสใหม่ทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว กระจายรายได้ นำความเจริญสู่ท้องถิ่นตลอดแนวเส้นทางโครงการ นอกจากนี้ยังทำให้บุคลากรของประเทศไทยได้รับความรู้และเทคโนโลยีระบบรางจากจีนต่อยอดองค์ความรู้ต่อไปในอนาคต โดยการรถไฟฯ อยู่ระหว่างดำเนินการออกแบบรายละเอียดงานโยธา ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา - หนองคาย ระยะทาง 354.5 กิโลเมตร เชื่อมไทย-ลาว-จีน และหลังจากที่ก่อสร้างทั้ง 2 ระยะแล้วเสร็จ ก็จะเป็นการเปิดเส้นทางยุทธศาสตร์เชื่อมโยงไทย จีน และเอเชียให้เป็นหนึ่งเดียวกัน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42620
Location: NECTEC

PostPosted: 29/10/2020 3:36 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ชาวบ้านยิ้ม!!ค่าเวนคืนไฮสปีด3สนามบิน6เท่าราคาประเมิน
*”คมนาคม”เตรียมชงขอเงินเพิ่มอีก 3 พันล้าน
*เริ่มจ่าย ม.ค.ปีหน้ามั่นใจส่งพื้นที่ครบ ส.ค.64
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2750227495198751


รฟท.จ่อชงบอร์ดอีอีซี ของบ 3.1 พันล. ลุยไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน
28 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17:05:42 น.
“คมนาคม” จี้รฟท.เดินหน้าส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินให้ทันภายเดือนต.ค.2564 ด้านรฟท.จ่อชงบอร์ดอีอีซีเตรียมของบเพิ่ม 3.1 พันล้าน คาดได้ข้อสรุปภายในเดือน พ.ย.นี้ เตรียมปรับสถานีเพิ่ม 2 สถานี ที่ฉะเชิงเทราและชลบุรี ตามที่เอกชนเสนอ โดยการปรับย้ายสถานีดังกล่าว จะต้องมีการจัดทำแผน หรือประเมินสถานการณ์ หากมีการย้ายสถานีจะกระทบต่อแผนงานอย่างไร และได้ประโยชน์อย่างไร เพื่อนำมาเปรียบเทียบ แต่ท้ายที่สุดทุกอย่างจะต้องอยู่ในกรอบสัญญากำหนด หากกระทบต่อแผนก็อาจไม่พิจารณาอนุมัติได้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42620
Location: NECTEC

PostPosted: 29/10/2020 6:40 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:

เฮ!!รถไฟไทย-จีนคืบรัฐบาลลงนามเซ็นสัญญา 2.3

28 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:38 น.
รฟท.จับมือ ไชน่า เรลเวย์ ลงนามสัญญา 2.3 ไฮสปีดไทย-จีน
28 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 16:15:24


นายกฯ เป็นประธานลงนามสัญญารถไฟความเร็วสูง “ไทย-จีน” เฟสแรก 50,000 ล้าน มั่นใจเชื่อมได้ทั้งเส้นทางคมนาคม-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
> เกาะกระแส
ThaiPublica
28 ตุลาคม พ.ศ. 2563





เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาจ้างงานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟ และจัดฝึกอบรมบุคลากร ตามสัญญาข้อ 2.3 ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) ซึ่งเป็นการลงนามระหว่างนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กับผู้บริหารบริษัท ไซน่า เรลเวย์ อินเตอร์เนชั่นแนล (CHINA RAILWAY INTERNATIONAL CO., LTD.) และบริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชั่น (CHINA RAILWAY DESIGN CORPORATION) ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข , นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม คณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และสื่อมวลชนร่วมพิธี ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญให้มาเป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาจ้างงานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟ และจัดฝึกอบรมบุคลากร ตามสัญญาข้อ 2.3 โดยโครงการนี้เป็นโครงการที่รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะเมืองหลักที่อยู่ตามแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ซึ่งสามารถต่อยอด และพัฒนาขึ้นเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้ได้ในอนาคต

นอกเหนือจากการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศไทยแล้ว โครงการนี้ยังเปรียบเสมือนสายใยที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น หรือ ความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และความเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม ตลอดจนส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

“การร่วมลงนามในสัญญาวันนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ประเทศไทย และประเทศจีนจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีร่วมกัน ผมเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะสามารถนำองค์ความรู้ในการพัฒนาเทคโนโลยี มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป ผมขอขอบคุณกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ และบริษัทคู่สัญญาของโครงการ ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ที่ล้วนเป็น “กำลังสำคัญ” ในการผลักดันโครงการให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูง โดยสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เปรียบดังคำกล่าวที่ว่า “ถง ซิน เสีย ลี่, ซื่อ ซื่อ ซุ่น ลี่” หมายความว่า “น้ำหนึ่งใจเดียว ทุกเรื่องราบรื่น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การลงนามในสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและ จัดฝึกอบรมบุคลากร โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามร่วมกับ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์แนชันนัล (CHINA RAILWAY INTERNATIONAL CO., LTD.) และ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชัน (CHINA RAILWAY DESIGN CORPORATION) รัฐวิสาหกิจของจีน ในลักษณะความร่วมมือระหว่างรัฐ (G to G) มีขอบเขตงาน ได้แก่ งานวางระบบราง ระยะทาง 253 กิโลเมตร งานระบบรถไฟความเร็วสูง ระบบไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร งานจัดหาขบวนรถไฟ งานฝึกอบรมบุคลากรเพื่อการเดินรถและซ่อมบารุง และงานถ่ายทอดเทคโนโลยี ทั้งนี้สัญญา 2.3 มีวงเงิน 50,633.5 ล้านบาท ซึ่งยังอยู่ในกรอบวงเงินรวม ของโครงการ 179,412.21 ล้านบาท

โครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพมหานคร – หนองคาย แบ่งการดาเนินงานเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา มีแนวเส้นทางโครงการผ่าน 5 จังหวัด มี 6 สถานี คือ สถานีกลางบางซื่อ ผ่านสถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสถานีนครราชสีมา ซึ่ง 4 สถานีหลังเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงที่ก่อสร้างใหม่ในโครงการนี้ รวมระยะทาง 253 กิโลเมตร โดยแบ่งการก่อสร้างงานโยธาออกเป็น 14 สัญญา ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จแล้ว 1 สัญญา คือสัญญา 1-1 ช่วงกลางดง – ปางอโศก อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 1 สัญญา คือสัญญา 2-1 ช่วงสีคิ้ว – กุดจิก และเตรียมลงนามในสัญญาก่อสร้างอีก 9 สัญญา มีกรอบวงเงินรวมของโครงการ 179,412.21 ล้านบาท โดยฝ่ายไทยรับภาระการลงทุนโครงการทั้งหมด และดำเนินการก่อสร้างงานโยธา

ส่วนฝ่ายจีนรับผิดชอบออกแบบ และติดตั้งงานระบบราง ระบบไฟฟ้าเครื่องกล ระบบควบคุมการเดินรถ จัดหาขบวนรถไฟความเร็วสูง และฝึกอบรมบุคลากร และระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย ระยะทาง 354.5 กิโลเมตร เชื่อมไทย-ลาว-จีน อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดโดยฝ่ายไทยทั้งหมด ทั้งนี้ โครงการระยะที่ 1 รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 และ 30 พฤศจิกายน 2560 ส่วนรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลงได้ผ่านความเห็นชอบ จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา



ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) เข้าสู่การพิจารณาคณะรัฐมนตรี โดยมีเป้าหมายในอนาคตเมื่อมีสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางแล้ว จะทำให้ประเทศไทยมีผู้เชี่ยวชาญระบบรางมากขึ้น มีองค์ความรู้ เพื่อนาไปพัฒนา ต่อยอดให้คนไทยมีความสามารถในการออกแบบ ผลิตชิ้นส่วน ประกอบ และซ่อมบารุงระบบราง เกิดงานวิจัย นวัตกรรม เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมระบบรางของไทยเทียบเท่าชั้นมาตรฐานระดับสากล นำไปสู่การใช้วัสดุภายในประเทศ ส่งเสริมอุตสาหกรรมระบบรางไทย คิดเป็นมูลค่าเพิ่มในประเทศ 21,600 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานอีกกว่า 6,000 ล้านบาทต่อปี ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามนโยบายของรัฐบาล

เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จจะช่วยยกระดับมาตรฐานรถไฟไทย ให้มีความเจริญก้าวหน้า เป็นการลงทุน เพื่อวางรากฐานความมั่นคงด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทยในระยะยาว สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค สร้างโอกาสใหม่ทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว กระจายรายได้ นำความเจริญสู่ท้องถิ่นตลอดแนวเส้นทางโครงการ ทำให้บุคลากรของประเทศไทยได้รับความรู้และเทคโนโลยีระบบรางจากจีน ต่อยอดองค์ความรู้ต่อไปในอนาคต และเป็นการเปิดเส้นทางยุทธศาสตร์เชื่อมโยงระหว่างไทย จีน และเอเชีย

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับโครงการความร่วมมือฯ นี้ เนื่องจากเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเป็นกลไกในการพัฒนาประเทศ และภูมิภาค โดยเฉพาะหัวเมืองหลักตามแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะสามารถต่อยอดและพัฒนาเป็นเมืองศูนย์กลางของภูมิภาค

“เส้นทางนี้เปรียบเสมือนสายใยเชื่อมโยงไทยกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และสะท้อนให้เห็นถึง

ความมุ่งมั่นระหว่างกันในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และความเชื่อมโยงทางคมนาคม ตลอดจนส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนกับประชาชนให้มากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ การลงนามนี้เป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนาเทคโนโลยีระหว่างกัน เชื่อมั่นว่าไทยจะนำองค์ความรู้มาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ประเทศ และภูมิภาคต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42620
Location: NECTEC

PostPosted: 30/10/2020 12:12 am    Post subject: Reply with quote


รถไฟไทยจีนเชื่อมทางสายไหม
https://www.youtube.com/watch?v=5xjhRrZs1sA
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42620
Location: NECTEC

PostPosted: 30/10/2020 12:27 am    Post subject: Reply with quote

ใครชัวร์ใครมั่ว? ชี้รายการ "ฟังหูไว้หู" ให้ข้อมูลรถไฟความเร็วสูงผิด!
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:49



เป็นประเด็นชวนคิดขึ้นมาทีเดียว ภายหลังจากที่วันวานที่ผ่านมาในรายการ "ฟังหูไว้หู" ทางช่อง 9 MCOTHD ที่ดำเนินรายการโดย "นุ่น ชุติมา พึ่งความสุข" และ "วีระ ธีระภัทร" (วีระ ธีระภัทรานนท์) ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นข่าวที่รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีลงนามสัญญา 2.3 โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนเป็นจำนวนวงเงิน 5 หมื่นกว่าล้านบาท

(อ่าน : นายกฯ ลงนามสัญญา 2.3 รถไฟไทย-จีน 5 หมื่นล้าน เชื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ ปชช.)

โดยในรายการผู้ดำเนินรายการได้มีการระบุว่าโครงการนี้ไม่ใช่รถไฟความเร็วสูง แต่เป็นรถไฟความเร็วปานกลาง เนื่องจากระยะทางจากกรุงเทพฯ ไปจนถึงโคราชนั้นมีระยะทางเพียง 253 กม. แถมยังมีสถานีอีก 6 สถานี ซึ่งรถไฟจะสามารถวิ่งทำความเร็วได้แค่ 150กม./ชม. ไม่สามารถทำความเร็วไปถึง 250 กม./ชม. ตามคำนิยามของการเป็นรถไฟความเร็วสูงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ในเวลาต่อมาที่แฟนเพจชื่อ Reporter Journey ก็ได้มีการนำเสนอข้อมูลแย้งต่อเรื่องนี้โดยระบุว่าข้อมูลที่นำเสนอผ่านรายการ "ฟังหูไว้หู" นั้น เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากในทางเทคนิคนั้นรถไฟสามารถทำอัตราเร่งไปจนถึงความเร็ว 250 กม./ชม. โดยใช้ระยะทางไม่กี่กิโลเมตร ขณะที่แต่ละสถานีเองก็ค่อนข้างจะอยู่ห่างกันเพราะฉะนั้นรถไฟสามารถทำความเร็วไปถึงจุดดังกล่าวได้อยู่แล้ว

"ปกติก็ไม่มีรถไฟสายไหนบนโลกที่คงความเร็วสูงสุดได้ตลอดทั้งสาย เพราะมันต้องมีทั้งการลดความเร็ว การชะลอก่อนเข้าและออกจากสถานี ซึ่งมันเป็นปกติ ต่อให้จะเป็นรถไฟที่วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 350 หรือ 500 กม./ชม. ก็ตาม ดังนั้นเรื่องการที่รถจะวิ่งไม่ถึง 250 กม./ชม. แล้วจัดว่าเป็นความเร็วปานกลางเลยมันเป็นไปไม่ได้ เพราะประเภทของตัวรถ ระบบที่ใช้ และอัตราเร่งความเร็ว มันคือรูปแบบของรถไฟความเร็วสูง ข้อนี้พิธีกรไม่ควรมั่วในข้อมูลหรือขยายความให้คนดูแล้วเข้าใจผิด..."

ไม่เพียงเท่านั้นในแฟนเพจดังกล่าวยังระบุถึงความผิดพลาดของข้อมูลอื่นๆ ที่รายการนำเสนอด้วย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในรัสเซีย, โครงการรถไฟลาวจีน จากคุณหมิง - เวียงจันทร์ ซึ่งไม่ใช่รถไฟความเร็วสูง รวมถึงข้อมูลที่ว่ารถไฟจากจีนที่วิ่งผ่านลาวและจะเข้าสูงไทยแบบวิ่งรวดเดียวนั้นก็ไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องเช่นกัน...ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามตามอ่านที่แฟนเพจ Reporter Journey กันได้

https://www.youtube.com/watch?v=eRJDjZcOxTU
https://www.facebook.com/100764650095869/posts/1585445928294393/?d=n


Last edited by Wisarut on 30/10/2020 2:57 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42620
Location: NECTEC

PostPosted: 30/10/2020 11:06 am    Post subject: Reply with quote

เอกสารการประชุมกลุ่มย่อย โครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงนครราชสีมา - หนองคาย ครับ มีการออกแบบสถานีรถไฟความไวสูงบัวใหญ่ถึงหนองคาย โดยใช้เอกลักษณ์ท้องถิ่นเข้าช่วยเป็นอันมาก แม้ว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามข้อท้วงติงเมื่อทำประชาพิจารณ์

https://www.facebook.com/ThaiRailNews/posts/3403220333093268
https://www.hsrkorat-nongkhai.com/wp-content/uploads/2020/10/HSRNE2-Presentation_Focus-Group_Final_20201028.pdf
https://www.facebook.com/hsrkorattonongkhai/posts/209801063899916
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42620
Location: NECTEC

PostPosted: 30/10/2020 2:23 pm    Post subject: Reply with quote

ดูดู ความอวดโง่ของคนลาวหาว่ากู้เงินจีนแดง นี่แสดงว่ายังไม่รู้อีกหรือ 50,633.50 ล้านบาท จากเงินคงคลังและพันธบัตรของเรา โดยจ่ายเป็นดอลลาร์สหรัฐ 80% เป็น เงินบาทไทย 20% นะครับ ไม่มีเงินกู้จีนแดงแม้แต่สตางค์แดงเดียว
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=688226098756365&id=100027069433096

นี่ครับ ข่าวเรื่องรถไฟความไวสูงที่คนลาวถ่ายทอดให้รู้โดยทั่วกัน
https://www.facebook.com/fm90laos/posts/3501289483297620
https://raosukunfunk.com/13114/

สำนักข่าวซินหัวรายงานข่าวเรื่องการลงนาม ซื้อระบบรถไฟฟ้า ระบบสัญญาณ และ การถ่ายทอดเทคโนโลยี รถไฟความไวสูง 50,633.50 ล้านบาท ซึ่ง จ่ายจาก เงินคงคลังและพันธบัตรของเรา โดยจ่ายเป็นดอลลาร์สหรัฐ 80% เป็น เงินบาทไทย 20%
https://www.xinhuathai.com/vdo/149505_20201029
http://www.xinhuanet.com/2020-10/29/c_1126672694.htm

สื่อจีนเริ่มรายงานข่าวเรื่องการลงนาม ซื้อระบบรถไฟฟ้า ระบบสัญญาณ และ การถ่ายทอดเทคโนโลยี รถไฟความไวสูง 50,633.50 ล้านบาท ซึ่ง จ่ายจาก เงินคงคลังและพันธบัตรของเรา โดยจ่ายเป็นดอลลาร์สหรัฐ 80% เป็น เงินบาทไทย 20% โดยในส่วนเงินดอลลาร์ใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ ดอลลาร์ละ 30.82955 บาท
https://www.thaiheadlines.com/%E6%B3%B0%E4%B8%AD%E9%93%81%E8%B7%AF%E4%BF%AE%E5%BB%BA%E5%8D%8F%E8%AE%AE%E9%A2%84%E8%AE%A1%E4%BA%8E%E4%BB%8A%E5%B9%B4%E5%8D%81%E6%9C%88%E4%BB%BD%E7%AD%BE%E7%BD%B2/
http://world.people.com.cn/n1/2020/1030/c1002-31911634.html
https://finance.sina.com.cn/tech/2020-10-30/doc-iiznctkc8526726.shtml
https://thaizhonghua.com/2020/10/29/89901.html
https://finance.sina.com.cn/tech/2020-10-30/doc-iiznctkc8526726.shtml
https://www.thaiheadlines.com/%E4%B8%AD%E6%B3%B0%E9%93%81%E8%B7%AF%E5%90%88%E4%BD%9C%E9%A1%B9%E7%9B%AE%E4%B8%80%E6%9C%9F%EF%BC%88%E6%9B%BC%E8%B0%B7-%E5%91%B5%E5%8F%BB%E6%AE%B5%EF%BC%892-3%E5%90%88%E5%90%8C%E7%AD%BE/
http://finance.eastmoney.com/a/202010301682750437.html
http://www.kunmingbc.com/lm/zx/146016.shtml


Last edited by Wisarut on 03/11/2020 11:13 am; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 388, 389, 390 ... 541, 542, 543  Next
Page 389 of 543

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©