RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180097
ทั้งหมด:13491329
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 40, 41, 42 ... 76, 77, 78  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/08/2020 12:42 pm    Post subject: Reply with quote

"สรพงศ์" ให้คำมั่น 2568 พะเยาเปิดใช้รถไฟ พร้อมหนุนพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยว
ข่าว ภูมิภาค
สยามรัฐออนไลน์
29 สิงหาคม 2563 20:20 น.

"สรพงศ์" ให้คำมั่น 2568 พะเยาเปิดใช้รถไฟ พร้อมสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวพะเยาสู่การเชื่อมโยงระดับโลก

วันที่ 29 ส.ค.63 ที่โรงแรมเกรทเวย์ ได้มีการเปิดสัมมนาเรื่อง “ โอกาสการพัมนาศักยภาพการท่องเที่ยวจังหวัดพะเยาสู่การท่องเที่ยวระดับโลก “ โดยมีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธาน พร้อมคณะฯ ส.ส.พะเยา หอการค้าฯและผู้ประกอบการต่างๆในจ.พะเยาเข้าร่วมพิธี






นายนัทธี ถิ่นสาคู รองประธานกรรมาธิการการท่องเที่ยวสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เนื่องจากหวัดพะเยามีศักยภาพทั้งการท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ โบราณสถานและศิลปวัฒนธรรม จึงมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอย่างต่อเนื่องและสร้างเม็ดเงินได้เป็นอย่างดี แต่เนื่องจากภาวการณ์ระบาดของโควิด 19 ผู้ประกอบการต่างๆก็ได้รับการกระทบกระเทือนอย่างหนัก จึงพยายามระดมสมองหาทางออกด้วยการระดมความคิดในหลายๆภาคส่วน ทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยว ธุรกิจเครือข่ายต่างๆ ให้สร้างเครือข่ายหรือความเชื่อมโยงไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับโลกตามลำดับ โดยอาศัยความเจริญหรือความพร้อมด้านการคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะรถไฟซึ่งจะเอื้อทั้งการขนส่งวัตถุดิบและการท่องเที่ยว

นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.จังหวัดพะเยา เขต 3 ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมระดมความคิด ได้สอบถามกรณีการสร้างทางรถไฟของจังหวัดพะเยาต่อนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เรื่องการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมสถานีต่างๆว่าจะแล้วเสร็จหรือชาวพะเยาจะได้ใช้เมื่อไหร่ ทำให้เครือข่ายองค์กรต่างๆถึงกับตบมือชอบใจในการตั้งคำถาม ซึ่งนายสรพงศ์ กล่าวแบบ ไม่ต้องคิดว่า ปี 2568 ชาวพะเยาจะได้ใช้รถไฟอย่างแน่นอน แต่จะพยายามทำให้เสร็จให้เร็วกว่านี้ถ้ามีช่องทาง ซึ่งจะสร้างความดีใจให้เครือข่ายต่างๆตบมือเสียงดังสนั่นห้องประชุม จากนั้นก็เป็นการสอบถามผู้เข้าร่วมสัมมนาในประเด็นความต้องการต่างๆของผู้ประกอบการท่องเที่ยว บรรยากาศเต็มด้วยความสนุกสานและปิดการสัมมนาในเวลา 17.00 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/09/2020 12:15 pm    Post subject: Reply with quote

เหลือ 3 สัญญา ประมูล รถไฟทางคู่ “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ”
หน้าเศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
14 กันยายน 2563 เวลา 11:04 น.
ตีพิมพ์ใน หน้า7
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ฉบับ 3609

รายงาน : รฟท.ทบทวนมติ ครม.ปี61 รื้อ สัญญา รถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ รวม งานโยธา-ระบบ เหลือ 3สัญญา จาก 7สัญญาลด ความวุ่นวาย ดันประมูลกลางปี 64

มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบผลการดำเนินงานโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และเห็นชอบการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2561 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ


เบื้องต้นทางกระทรวงคมนาคมขอให้ยกเลิกความเห็นเพิ่มเติมที่ขอให้โครงการฯ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (คกจ.) ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 11/2560 ในการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้การดำเนินการจัดซื้อของโครงการฯมีความโปร่งใสและเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาล เนื่องจากปัจจุบัน คกจ.ได้สิ้นสภาพลง ซึ่งทำให้แนวทางการดำเนินงานดังกล่าวเป็นประเด็นเรื่องประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการตามที่รฟท.เสนอมา รวมทั้งมีมติให้ยกเลิกความเห็นเพิ่มเติมในส่วนของการประกวดราคาจ้างก่อสร้างเพื่อดำเนินงาน ทั้งนี้ในส่วนขั้นตอนของการประกวดราคาจ้างงานก่อสร้าง เห็นชอบให้รฟท. ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

สำหรับรายละเอียดผลการศึกษากระทรวงคมนาคมที่ออกมาจากแฟ้มทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ภายหลัง มติ ครม.เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2561 นั้น ทาง รฟท.ได้เสนอให้มีการพิจารณาเปลี่ยนแปลงแนวทางการแบ่งสัญญาโครงการดังกล่าวเหลือเพียง 3 สัญญา จากเดิมที่ครม.อนุมัติสัญญาก่อสร้างทั้งหมด 7 สัญญา ประกอบด้วย งานสัญญาด้านโยธา จำนวน 6 สัญญา และสัญญางานระบบอาณัติสัญญาณฯ จำนวน 1 สัญญา ขณะเดียวกัน รฟท.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาและจัดการประกวดราคาก่อสร้างโครงการฯ รวมทั้งทบทวนแนวทางการแบ่งสัญญาตามที่เสนอมา


ทั้งนี้ รฟท.ได้มีการทบทวนแนวทางการแบ่งสัญญาก่อสร้างโครงการฯระหว่าง 3 สัญญา ซึ่งรวมงานโยธาและงานระบบอาณัติสัญญาณฯ ไว้ในแต่สัญญาตามที่เสนอขออนุมัติ ดำเนินการโครงการฯจากครม. โดยเปรียบเทียบกับการแบ่งเป็น 7 สัญญา ซึ่งแยกงานโยธาและงานระบบอาณัติสัญญาณฯ ออกจากกัน พบว่า กรณีที่แบ่งออกเป็น 3 สัญญานั้น ในด้านการบริหารสามารถบริหารโครงการฯได้ง่ายไม่มีปัญหาข้อโต้แย้งระหว่างผู้รับเหมาโดยผู้รับเหมาแต่ละรายสามารถเร่งรัดงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านงบประมาณ ค่าดำเนินการจะไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถใช้เครื่องมือเครื่องจักรร่วมกันได้ โดยไม่ต้องจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการฯ (PMC) ส่วนด้านระยะเวลาสามารถเปิดเดินรถได้ตามแผน เนื่องจากสามารถควบคุมการดำเนินงานภายใต้สัญญาเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันในกรณีที่แบ่งออกเป็น 7 สัญญา นั้น พบว่าด้านการบริหารมีความเสี่ยงในการเกิดปัญหาข้อโต้แย้ง เนื่องจากมีการทำงานที่ซับซ้อน ไม่สามารถเร่งรัดงานให้มีประสิทธิภาพได้ สำหรับด้านงบประมาณ ค่าดำเนินการเพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่สามารถใช้เครื่องมือเครื่องจักรร่วมกันได้ ทำให้ต้องจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการฯ (PMC) มาบริหาร เพราะมีหลายสัญญา ส่วนด้านระยะเวลา ไม่สามารถเปิดเดินรถได้ตามแผน เพราะไม่สามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงจากการแยกสัญญางานระบบอาณัติสัญญาณฯ ออกจากงานโยธาได้ ซึ่งทำให้เกิดข้อพิพาทจากการทำงานบนพื้นที่ทับซ้อนกัน

ที่ผ่านมาทางคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ได้พิจารณาทบทวนแนวทางการแบ่งสัญญาก่อสร้างโครงการฯ โดยเปรียบเทียบกับกรณีที่ รฟท.เคยดำเนินการในแต่ละแนวทางมาแล้ว พบว่ามีโครงการที่รวมสัญญางานโยธาและงานระบบอาณัติสัญญาณฯ ไว้ในแต่ละสัญญา ทั้งหมด 2 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา คลองสิบเก้า-แก่งคอย โดยขยายสัญญาเพิ่ม 7 เดือน เนื่องจากติดปัญหาผู้บุกรุกและการเวนคืน ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอก 2.โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ ขอนแก่น ซึ่งขยายสัญญาเพิ่ม 6 เดือน เนื่องจากติดการปรับรูปแบบงานก่อสร้างสถานีรถไฟบ้านไผ่ ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอก

ขณะเดียวกันพบว่ามี 5 โครงการ ที่แยกสัญญางานระบบอาณัติสัญญาณฯ ออกจากสัญญางานโยธา ประกอบด้วย 1.โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 2.โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 3.โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-หัวหิน 4.โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และ 5.โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยมีแนวโน้มว่าโครงการดังกล่าวจะมีความล่าช้ากว่าแผน 1-2 ปี เนื่องจากติดปัญหาการประสานงานระหว่างงานโยธาและงานระบบอาณัติสัญญาณฯ

คมนาคมพิจารณาเห็นชอบตามความเห็นของบอร์ด รฟท. โดยให้รวมสัญญางานโยธาและงานระบบอาณัติสัญญาณฯ ไว้ในแต่ละสัญญา รวมเป็น 3 สัญญา ซึ่งจะทำให้การบริหารสัญญามีความคล่องตัวก่อให้เกิดประสิทธิภาพทางด้านการควบคุมงานและเกิดการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการแยกสัญญางานโยธาและงานระบบอาณัติสัญญาณฯ ออกเป็น 7 สัญญา เนื่องจากการบริหารโครงการฯที่มีผู้รับจ้างหลายรายจะมีความซับซ้อนมากขึ้น ขาดความยืดหยุ่นในการบริหารสัญญา และอาจทำให้มูลค่าโครงการฯโดยรวมเพิ่มขึ้น

รายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ล่าสุดโครงการรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของนั้นครม. ได้มีมติอนุมัติโครงการและหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ต้องการเวนคืนของโครงการเพื่อสร้างทางรถไฟ สะพานข้ามทางรถไฟในเส้นทาง 4 จังหวัด อาทิ แพร่ ลำปาง พะเยา และเชียงราย เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา โดยรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ผ่านการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้คาดว่าจะประกาศประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินรวม 85,345 ล้านบาท ภายในปี 2564

ส่วนท้ายที่สุดแล้วการแบ่งสัญญาจะเป็น 3 สัญญา หรือ 7 สัญญา หากทำให้การเดินรถสามารถดำเนินการได้ตามแผน เชื่อว่าเร็วๆ นี้ ผู้โดยสารรถไฟทางคู่เตรียมเฮแน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/09/2020 9:09 am    Post subject: Reply with quote

ประกาศTORรถไฟทางคู่ต.ค.นี้ ลุยพร้อมกัน2สาย1.5แสนล้าน
ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

“รฟท.” เตรียมประกาศร่าง TOR รถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง มูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท ในเดือนตุลาคมนี้ คาดเปิดขายซองพฤศจิกายน 2563 กำหนดยื่นข้อเสนอเดือนมกราคม 2564 และคาดไม่เกินมีนาคม 2564 ได้ผู้รับงาน ส่วนความคืบหน้าทางคู่สายใต้นครปฐม-ชุมพรล่าสุดยังดีเลย์กว่า 8% เลื่อนเป้าสร้างเสร็จปลายปี 2565

นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในเดือนตุลาคมนี้ รฟท. จะประกาศร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง มูลค่ารวมกว่า 1.52 แสนล้านบาท คือ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323.10 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 85,345 ล้านบาท และสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม.วงเงิน 66,848.33 ล้านบาท เพื่อรับฟังความคิดเห็น ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน และเปิดจำหน่ายเอกสารประกวดราคาในเดือนพฤศจิกายนนี้ ก่อนให้เวลาผู้ซื้อเอกสารไปจัดทำรายละเอียดข้อเสนอประมาณ 1 เดือน กำหนดยื่นข้อเสนอช่วงเดือนมกราคม 2564

ทั้งนี้ตามกรอบเวลาแล้วสายเด่นชัยฯ จะมีความพร้อมในการดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ เร็วกว่าสายบ้านไผ่ฯ ประมาณ 1 เดือน โดยประเมินว่าช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 รฟท. จะได้ตัวผู้รับงานทั้ง 2 สายทาง ก่อนเสนอผลประกวดราคาต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เพื่อลงนามในสัญญากับผู้รับงานต่อไป โดยทั้ง 2 สายทางได้รับการอนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ รฟท.ยังไม่สามารถประเมินกรอบเวลาเบื้องต้นได้ว่า หลังการลงนามแล้วจะให้ผู้รับงานเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้เมื่อใด เนื่องจากปัจจุบันยังอยู่ระหว่างรอเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนทั้ง 2 สายทาง
นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทางรวม 421 กม. คือ ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กม. ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. และช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพรระยะทาง 168 กม. รวม 5 สัญญาว่า ล่าสุดโครงการมีความคืบหน้าภาพรวม 67.938% ล่าช้ากว่าแผน 8.196% แบ่งเป็น
สัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ระยะทาง 93 กม. มูลค่าสัญญา 8,198 ล้านบาท มีบริษัท เอ.เอส. แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด เป็นผู้รับงาน มีความคืบหน้า 69% ล่าช้ากว่าแผน 0.488%

สัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน ระยะทาง 76 กม. มูลค่า 7,520 ล้านบาท มีบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เป็นผู้รับงาน มีความคืบหน้า 72.1% เร็วกว่าแผน 2.49%

สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. มูลค่า 5,807 ล้านบาท มีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นผู้รับงาน มีความคืบหน้า 74.75% เร็วกว่าแผน 0.25%

สัญญาที่ 4 ประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย ระยะทาง 88 กม. มูลค่า 6,465 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้าเคเอสซี (บริษัท เค.เอส.ร่วมค้า จำกัด และ China Railway 11th Bureau Group Corporation Ltd.) เป็นผู้รับงาน มีความคืบหน้า 66.56% ล่าช้ากว่าแผน 29.48% และ

สัญญาที่ 5 บางสะพานน้อย-ชุมพร ระยะทาง 79 กม. มูลค่า 5,992 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้าเอสทีทีพี (STEC และบริษัท ไทยพีค่อนและอุตสาหกรรม จำกัด) เป็นผู้รับงาน มีความคืบหน้า 56.13% ล่าช้ากว่าแผน 17.43%

ทั้งนี้สาเหตุสำคัญที่ให้โครงการล่าช้า คือ

1. สัญญาที่ 1 มีงานก่อสร้างช่วงสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแม่กลอง จ.ราชบุรี ที่เจอระเบิดขนาดใหญ่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในแม่น้ำแม่กลองถึง 7 ลูก ซึ่งน่าจะเป็นระเบิดจีพีบอมบ์ หรือระเบิด AN-M 65 น้ำหนัก 1,000 ปอนด์ หรือกว่า 400 กิโลกรัม ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงมากและไม่สามารถทำการเก็บกู้ได้ รฟท.จึงต้องปรับแบบก่อสร้างช่วงข้ามแม่น้ำแม่กลองระยะทาง 160 เมตร จากสะพานรถไฟที่มีเสาตอม่อ เป็นสะพานขึง เพื่อมิให้ต้องสร้างตอม่อในแม่น้ำซึ่งจะเสี่ยงต่อการกระทบระเบิด โดยขณะนี้งานก่อสร้างสะพานมีความคืบหน้าประมาณ 25% และทางผู้รับงานได้ส่งหนังสือขอขยายเวลาก่อสร้างมากกว่า 20 เดือน ซึ่ง รฟท.อยู่ระหว่างการพิจารณาระยะเวลาที่เหมาะสมก่อนเสนอบอร์ด โดยตามแผนแล้วสะพานนี้จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 16 เดือน

2.การแก้ปัญหาผู้บุกรุกพื้นที่ซึ่งมีตลอดแนวสายทางประมาณ 500 ราย และ 3. การแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟที่มีตลอดแนวสายทางประมาณ 60 จุด โดยมีจำนวนมากในช่วงหัวหิน-ประจวบฯ-ชุมพร ซึ่งขณะนี้ รฟท.ได้แก้ปัญหาทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ตามจากการประเมินเบื้องต้นคาดว่างานก่อสร้างจะล่าช้าออกไปประมาณ 1 ปี จากเดิมแล้วเสร็จในปี 2564 เป็นปี 2565 แต่เชื่อว่าจะยังเปิดให้บริการได้ตามแผนช่วงปลายปี 2565 เพราะขณะนี้งานระบบได้เริ่มดำเนินการในส่วนที่สามารถทำได้แล้ว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 21/09/2020 10:30 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ประกาศTORรถไฟทางคู่ต.ค.นี้ ลุยพร้อมกัน2สาย1.5แสนล้าน
ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

รฟท.ประมูลทางคู่ 2 สายใหม่ ต.ค.นี้-เปิดผู้รับเหมาชิงเค้กกว่า 1.28 แสนล้าน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 07:53




รฟท.เตรียมเปิดประกาศ TOR ประมูลรถไฟทางคู่ 2 สายใหม่ “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” และ “บ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม” ค่าก่อสร้างรวมกว่า 1.28 แสนล้าน ใน ต.ค.-พ.ย.นี้ พร้อมเร่งชง ครม.ออก พ.ร.ฎ.เวนคืน เปิดพื้นที่ก่อสร้างปี 64

นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท.จัดทำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการรถไฟทางคู่สายใหม “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” ระยะทาง 323 กม. กรอบวงเงิน 85,345 ล้านบาท ใกล้เสร็จแล้ว คาดว่าภายในเดือน ต.ค.นี้จะประกาศรับฟังความคิดเห็นร่างขอบเขตงาน (TOR) ประกวดราคาจ้างก่อสร้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หากไม่มีประเด็นที่เป็นสาระสำคัญจะขายเอกสารประกวดราคาได้ในเดือน พ.ย. และให้เวลาจัดทำรายละเอียดข้อเสนอประมาณ 1 เดือน โดยคาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างประมาณเดือน ก.พ.-มี.ค. 2564

ส่วนรถไฟทางคู่สายใหม่ “บ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม” ระยะทาง 355 กม. กรอบวงเงิน 66,848.33 ล้านบาท จะประกาศ TOR ได้ประมาณเดือน พ.ย. หรือหลังจากสายเด่นชัย-เชียงของประมาณ 1 เดือน ซึ่งตามขั้นตอน e-bidding หลังสรุปการประมูล รฟท.เสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.อนุมัติเพื่อลงนามในสัญญากับผู้รับงาน

ในทางคู่ขนาน รฟท.ได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืนทั้ง 2 สายทางเพื่อเข้าพื้นที่ได้ตามกฎหมาย และ รฟท.จะประสานแผนการส่งมอบพื้นที่กับผู้รับจ้างเพื่อออกหนังสือเริ่มงานก่อสร้าง หรือ NTP ต่อไป

สำหรับรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินรวม 85,345 ล้านบาท มี ค่าก่อสร้างงานโยธาระบบอาณัติสัญญาณอยู่ที่ 72,921 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษา 1,764 ล้านบาท แบ่ง 3 สัญญา ได้แก่ 1. ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กม. วงเงิน 26,704 ล้านบาท 2. ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กม. วงเงิน 28,735 ล้านบาท 3. ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 17,482 ล้านบาท

ค่าเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ 10,660 ล้านบาท จำนวน 7,292 แปลง ที่ดิน 9,661 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 1,200 หลังคาเรือนครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย โดยมี 26 สถานี ลานขนถ่ายสินค้า 4 แห่ง ลานกองเก็บตู้สินค้า 1 แห่ง อุโมงค์รถไฟ 4 แห่ง ถนนยกข้ามทางรถไฟ 40 แห่ง และถนนลอดใต้ทางรถไฟ 102 แห่ง

ส่วนรถไฟทางคู่ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. มูลค่าโครงการ 66,848.33 ล้านบาท มีค่าก่อสร้างงานโยธาและระบบอาณัติสัญญาณ 55,462 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษา 1,131 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 สัญญา ช่วงบ้านไผ่-ร้อยเอ็ด และช่วงยโสธร-นครพนม

มีค่าเวนคืน 10,255.33 ล้านบาท (พื้นที่ 7,100 แปลง) หรือประมาณ 17,500 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่นมหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร นครพนม มี 30 สถานี 1 ชุมทาง ลานบรรทุกตู้สินค้า 3 แห่ง และย่านกองเก็บตู้สินค้า 3 แห่ง โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง 48 เดือน กำหนดเปิดเดินรถในปี 2568

มาจ้า!! ประมูลชิงรถไฟทางคู่ 2 สายใหม่ 1.2 แสนล้าน
*เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ/บ้านไผ่-นครพนม
*678 กม.ตอกเสาเข็มปี 64 เปิดให้บริการปี 68
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2715222908699210
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 29/09/2020 2:34 pm    Post subject: Reply with quote

ลุยเฟส2 อัพขนส่งสินค้าเชียงราย เชื่อม รถไฟทางคู่ “เด่นชัย-เชียงของ”
ออนไลน์เมื่อ : วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 10:50
ตีพิมพ์ในหน้า 7
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3613

กรมขนส่ง พร้อมลุย เฟส 2 อัพ ศูนย์รองรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ต่อ เนื่อง เร่งถก รฟท.ปรับแบบเชื่อมทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของที่มีแผนประมูลกลางปี 2564 หลังเฟสแรก สร้างคืบ 90% เปิดให้บริการกลางปี64 ดึงเอกชนร่วมทุนพีพีพี 15 ปี ซึ่ง ศูนย์รองรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเฟส 2 ที่ประกอบด้วยอาคารคลังสินค้าเข้าออก อาคาร CFS หลังที่ 2 อาคารสำนักงานฝ่ายปฏิบัติการ ลานกองตู้คอนเทนเนอร์ อาคารซ่อมบำรุงจักรกล อาคาร CCA และอาคารเอกซเรย์ นี้จะเริ่มการก่อสร้างทันทีเมื่อเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ สำเร็จแล้ว ใช้เวลาก่อสร้างศูนย์รองรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เฟส 2 สำเร็จใน 3 ปี เมื่อก่อสร้าง ศูนย์รองรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เฟส 2 สำเร็จ จะรองรับตู้สินค้าได้อีก 440000 TEUs [ตู้คอนเทนเนอร์ 40 ฟุต จำนวน 220,000 ตู้]
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/11/2020 11:25 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟทางคู่ล้านนาตะวันออกด่วนจี๋ไปรษณีย์จ๋า ต้นปี 64 พรฎ.คลอดจ้า
รายงานโดย : นายบุญชู กมุทมาโนชญ์ เลขาธิการสมาพันธ์ SME ไทยภาคเหนือ
อัพโหลดลงใน YouTube ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563



ขณะนี้มีหนังสือ ออกจากกองการจัดการที่ดิน ศูนย์โครงการการก่อสร้าง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แสดงว่า ร.ฟ.ท. มีการขับเคลื่อนงานทางด้านเอกสารอย่างต่อเนื่อง เช่นร่างกฤษฏีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนบางส่วนในพื้นที่ อ.เด่นชัย อ.สูงเม่น อ.เมืองแพร่ อ.หนองม่วงไข่ อ.สอง จ.แพร่ อ.งาว จ.ลำปาง อ.เมืองพะเยา อ.ดอกตำใต้ อ.ภูกามยาว จ.พะเยา อ.ป่าแดด อ.เทิง อ.เมืองเชียงราย อ.เวียงชัย อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.ดอยหลวง อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อดำเนินงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็นหนังสือยืนยันการเขาดำเนินงานต่างๆของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ได้แก่ กรมขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม สำนักงบประมาณ ในหนังสือฉบับนี้ยังอ้างถึงบางส่วน "บัดนี้ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณฯ ให้จัดสรรงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสมตามแผนการใช้เงิน เมื่อร่างกฤษฏีกามีผลบังคับใช้แล้ว และได้ผ่านการรับฟังจากผู้ที่ได้รับผลกระทบซึ่งอยู่การรายงานหนังสือเล่มผลการวิเคราห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม"


https://www.youtube.com/watch?v=2p9rbSlh2F8
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/12/2020 1:29 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดไทม์ไลน์ชัดๆทางคู่2สายใหม่
เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ประมูลก.พ.ลุ้นพ.ร.ฎ.เวนคืน หวั่นออกช้าเริ่มก่อสร้างไม่ได้

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง 678 กิโลเมตร (กม.) รวมวงเงินก่อสร้าง 1.27 แสนล้านบาทว่า รฟท.จะนำร่างรายละเอียดการประกวดราคา (ทีโออาร์) รถไฟทางคู่สายใหม่ทั้ง 2 เส้นทาง ได้แก่ สายเด่นชัย-เชียงรายเชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินก่อสร้าง 7.29 หมื่นล้านบาท และสายบ้านไผ่-มุกดาหาร- นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงินก่อสร้าง 5.46 หมื่นล้านบาท ขึ้นประชาพิจารณ์ครั้งที่ 1 ผ่านทางเว็บไซต์ของ รฟท. วันที่ 23-30 ธ.ค. 63 และนำขึ้นประชาพิจารณ์ครั้งที่ 2 ประมาณกลางเดือน ม.ค. 64

หากประชาพิจารณ์แล้วไม่มีข้อทักท้วงใด ๆ จะเริ่มจำหน่ายเอกสารประกวดราคาอิเล็ก ทรอนิกส์ทั้ง 2 โครงการได้ประมาณต้นเดือน ก.พ. 64 และเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอประมาณกลางเดือน ก.พ. 64 คาดว่าจะประกาศผลผู้ชนะการประมูลได้ประมาณ ต้นเดือน เม.ย. 64 ก่อนเทศกาลสงกรานต์ปี 64 และลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลได้ประมาณต้นเดือน พ.ค. 64 จากนั้นจะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงานก่อสร้าง (NTP) ได้ภายในเดือน พ.ค. 64

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งอีกว่า เวลานี้ปัญหาอยู่ที่ยังไม่ออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในพื้นที่ของทั้ง 2 โครงการ แม้จะได้ผู้ชนะประมูล แต่จะยังไม่สามารถลงนามสัญญากับเอกชนได้ ดังนั้นช่วง 5-6 เดือนนี้ควรต้องออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินให้เรียบร้อย เพราะถือเป็นกุญแจดอกสำคัญหากยังไม่สามารถออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินได้ จะทำให้โครงการล่าช้าออกไป โดยไม่สามารถ ออก NTP และงานก่อสร้างจะเริ่มไม่ได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้เสนอร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อบรรจุวาระเข้าที่ประชุม ครม. พิจารณาแล้ว

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งต่อว่า การก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่บ้านไผ่-มุกดาหารนครพนม จะใช้เวลาประมาณ 4 ปี คาดว่าจะเปิดบริการได้ประมาณปี 69 ส่วนสายเด่นชัยเชียงราย-เชียงของ จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 6 ปี เนื่องจากเส้นทางต้องก่อสร้างอุโมงค์ถึง 4 อุโมงค์ คาดว่าจะเปิดบริการได้ประมาณปี 71.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 02/12/2020 1:53 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
เปิดไทม์ไลน์ชัดๆทางคู่2สายใหม่
เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563


ลิงก์มาแล้วครับ
ไทม์ไลน์ชัดๆ!รถไฟทางคู่ 2 สายใหม่ 1.27 แสนล้าน
เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:17 น.
*เด่นชัย-เชียงของ/บ้านไผ่-นครพนม
*ประมูล ก.พ.64 ต้น เม.ย.รู้ผลผู้ชนะ

https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2781831858704981
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/12/2020 6:43 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.ไฟเขียวร่างพรฎ.เวนคืน ทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:21 น.
รฟท.เตรียมปักหมุดเวนคืนที่ดิน 4 จังหวัด ก่อสร้างทางคู่”เด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ”
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 19:15 น.
ครม. ผ่านกฎหมาย เวนคืนที่ดิน ‘แพร่-พะเยา-ลำปาง-เชียงราย’ สร้าง รถไฟทางคู่
เผยแพร่: วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:34:42 น.

ครม.อนุมัติ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน 4 จังหวัด”แพร่ ลำปาง พะเยา และเชียงราย” ก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่”เด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ”วงเงินรวมกว่า 8.5 หมื่นล้าน ลงพื้นที่สำรวจอสังหาริมทรัพย์กำหนดขอบเขตปักหมุดเวนคืน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ธ.ค. มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
โดยเป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางรถไฟ และทางและสะพานข้ามทางรถไฟ ตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ซึ่งสำนักงบประมาณแจ้งว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับแล้ว
รายงานข่าวเปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินรวม 85,345 ล้านบาท โดยขณะนี้รฟท.ได้ดำเนินการจัดจ้างที่ปรึกษา สำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน ประมาณการณ์เบื้องต้นจำนวน 7,292 แปลง ที่ดิน 9,661 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 1,200 หลังคาเรือนครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย โดยมีค่าเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์จำนวน 10,660 ล้านบาท

สำหรับการก่อสร้าง งานโยธาและระบบอาณัติสัญญาณ อยู่ระหว่างจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) ประกวดราคาจ้างก่อสร้าง โดยมีวงเงินประมาณ 72,921 ล้านบาท มีค่าที่ปรึกษา 1,764 ล้านบาท คาดว่าจะแบ่งงานออกเป็น 3 สัญญา ได้แก่
1. ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กม. วงเงิน 26,704 ล้านบาท
2. ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กม. วงเงิน 28,735 ล้านบาท
3. ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 17,482 ล้านบาท

เป็นการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ มี 26 สถานี ลานขนถ่ายสินค้า 4 แห่ง ลานกองเก็บตู้สินค้า 1 แห่ง อุโมงค์รถไฟ 4 แห่ง ถนนยกข้ามทางรถไฟ 40 แห่ง และถนนลอดใต้ทางรถไฟ 102 แห่ง และมีแผนเปิดเดินรถปี 2568
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/12/2020 8:14 pm    Post subject: Reply with quote

อนุมัติเวนคืนแล้วโว้ยยย ทางรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ โครงการเก่าแก่ชงกันมามากว่า 60 ปี
โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure
วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:21 น.

วันนี้เอาข่าวดีมาฝาก คนแพร่ ลำปาง พะเยา และเชียงราย
ล่าสุด ครม. ได้อนุมัติ พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้าง ทางรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งจะมารองรับการเดินทาง ระหว่างจังหวัด และขนสินค้าเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ไทย-ลาว-จีน
—————————
รายละเอียดโครงการ รถไฟสายใหม่ เด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ ตามลิ้งค์นี้
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/920004821771331/?d=n
เส้นทางโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
จุดประสงค์หลักของโครงการนี้ คือการขนส่งสินค้า จากไทยไปจีน ผ่านช่องทางหลัก 2 ช่องทาง คือ
- ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน
- สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ)
รายละเอียดมาตรฐานการก่อสร้างเส้นทาง
- ระยะทางรวม 308 กิโลเมตร
- เป็นทางรถไฟขนาด 1 เมตร
- ใช้รางมาตรฐาน UIC 60 E1
- รองรับน้ำหนักกดเพลาสูงสุด 20 ตัน รองรับรถไฟใหญ่สุดของการรถไฟ (รถจักร CSR)
- รองรับความเร็วสูงสุด 160 กม/ชม
- ใช้อาณัติสัญญาณ ETCS Level 1 ตามมาตรฐานทางคู่ใหม่
ในโครงการมีอุโมงค์ทั้งหมด 4 แห่งคือ
- อุโมงค์ที่ 1 กม. 606+200-607+325 ระยะทาง 1.1 กิโลเมตร
- อุโมงค์ที่ 2 กม. 609+050-615+425 ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร
- อุโมงค์ที่ 3 กม. 663+400-666+200 ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร
- อุโมงค์ที่ 4 กม. 816+600-820+000 ระยะทาง 3.4 กิโลเมตร
ระยะทางรวมอุโมงค์ของโครงการ 13.4 กิโลเมตร
มีสถานี 3 รูปแบบ คือ
- สถานีขนาดใหญ่ จะเป็นสถานีระดับจังหวัด
- สถานีขนาดเล็ก
- ป้ายหยุดรถไฟ
โครงการใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี
เส้นทางมีดังนี้
—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด แพร่ ——
- โครงการเริ่มต้นจากสถานีรถไฟเด่นชัย เป็นสถานีชุมทางใหม่ แล้วแยกออกไปทางตะวันออก ปรับปรุงสถานีเป็นสถานีขนาดใหญ่
- สถานีสูงเม่น เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 547
- สถานีแพร่ เป็นสถานีขนาดใหญ่
- สถานีแม่คำมี เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 572
- ป้ายหยุดรถไฟหนองเสี้ยว กม. 584
- สถานีสอง เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 590
- มีอุโมงค์ 2 จุดต่อกัน ที่กม. 606+200-607+325 และ กม. 609+050-651+425
—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด ลำปาง ——
- ป้ายหยุดรถไฟแม่ตีบ กม. 617
- สถานีงาว เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 636
- ป้ายหยุดรถไฟปาเตา กม. 642
- มีอุโมงค์ ที่กม. 663+400-666+200
—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด พะเยา ——
- สถานีมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 670
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านโทกหวาก กม. 677
- สถานีพะเยา เป็นสถานีขนาดใหญ่ กม. 683
- ป้ายหยุดรถไฟดงเจน กม. 689
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านร้อง กม. 696
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านใหม่ กม. 709
—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด เชียงราย ——
- สถานีบ้านป่าแดด เป็นสถานีขนาดเล็ก กม.724
- ป้ายหยุดรถไฟป่าแงะ กม. 732
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านโป่งเกลือ กม. 743
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านสันป่าเหียง กม. 756
- สถานีเชียงราย เป็นสถานีขนาดใหญ่ กม. 771
- ป้ายหยุดรถไฟทุ่งก่อ กม. 785
- สถานีเวียงเชียงรุ้ง เป็นสถานีขนาดเล็ก กม.796
- สถานีชุมทางบ้านป่าซาง เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 806 และแยกไปสถานีเชียงแสน
- มีอุโมงค์ ที่กม. 816+600-820+000
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านเกี๋ยง กม. 829
- ป้ายหยุดรถไฟศรีดอนชัย กม. 839
- สถานีเชียงของ เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 853
รายละเอียดเส้นทางโครงการ
https://www.google.com/maps/d/viewer...
————————
ในโครงการจะมีการตัดกับถนนเดิมของประชาชน ซึ่งจะทำเป็นระบบปิด ซึ่งจะมีการก่อสร้างทางข้ามทางรถไฟและถนนออกจากกัน โดยมี 5 แบบคือ
- สะพานทางรถไฟข้ามถนน 31 แห่ง
- สะพานถนนข้ามรถไฟแบบตรง 53 แห่ง
- สะพานรถไฟข้ามคลองชลประทาน 35 แห่ง
- ถนนทางลอดทางรถไฟ 63 แห่ง
————————
การคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร ในปีที่เปิดให้บริการ 4,811 คน/ วัน
การคาดการณ์ปริมาณสินค้าในปีแรก แบ่งเป็น 2 กรณีคือ
1. ถ้าไม่รวมการส่งสินค้าจากจีน 313,669 ตัน/ปี
2. ถ้ารวมการส่งสินค้าจากจีน 1,603,669 ตัน/ปี
มูลค่าการลงทุนโครงการทั้งหมด 79,619 ล้านบาท
จากการประเมินมีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ (EIRR) 13.31%
การประเมินมีความคุ้มค่าทางการเงิน (FIRR) 1.02%
รูปแบบการลงทุนที่ทำการศึกษา มี 2 รูปแบบ คือ
- รัฐบาลลงทุน 100% มีความคุ้มค่าทางการเงิน (FIRR) 1.02%
- รัฐบาลลงทุนงานโยธา และระบบควบคุม
เอกชนลงทุนบำรุงรักษา และดำเนินงาน
การรถไฟ เก็บรายได้
รัฐบาลมีความคุ้มค่าทางการเงิน (FIRR) -1.82%
ซึ่งจากที่ดูตามนี้รัฐบาลควรเป็นผู้เดินรถเอง และให้การรถไฟเป็นผู้เดินรถ แต่อาจจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมเดินรถ
—————————
รายละเอียดมติครม.
ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ พ.ศ. ....
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา
เป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางรถไฟ และทางและสะพานข้ามทางรถไฟ ตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ
ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ซึ่งสำนักงบประมาณแจ้งว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับแล้ว
ลิ้งค์มติครม.
https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/37453
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 40, 41, 42 ... 76, 77, 78  Next
Page 41 of 78

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©