Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179479
ทั้งหมด:13490711
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 391, 392, 393 ... 541, 542, 543  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 17/11/2020 9:37 am    Post subject: Reply with quote

CP เฟ้นแหล่งเงินลงทุนไฮสปีด อุบพิกัดย้าย 3 สถานี-ผุดฟีดเดอร์เชื่อมเมืองใหม่
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 เวลา 18:00 น.

Click on the image for full size

“ศุภชัย เจียรวนนท์” บิ๊ก ซี.พี. อัพเดตความคืบหน้าลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” มูลค่า 2.24 แสนล้าน ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ยันโครงการเดินหน้าตามแผน ตามสัญญา คู่ขนานรอรัฐส่งมอบพื้นที่ ทั้งออกแบบรายละเอียดก่อสร้าง เจรจาเงินกู้ เผยแบงก์ในประเทศและต่างประเทศรุมจีบ ให้อัตราดอกเบี้ยถูก ปล่อยกู้ระยะยาว 30 ปี

ยอมรับขอขยับตำแหน่งสถานีใหม่ แต่ขออุบพิกัด หวั่นส่งผลต่อราคาที่ดิน วงในแย้มย้ายแน่ 3 สถานี ฉะเชิงเทรา พัทยา ศรีราชา ลากเข้าเมืองใหม่ สร้างระบบฟีดเดอร์เชื่อมการเดินทาง ด้าน ร.ฟ.ท.เร่งเวนคืน เคลียร์รื้อย้าย ลุยตอกเข็ม ต.ค. 64 เฟสแรกสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เซ็นสัญญาร่วมทุน (PPP) โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงเงินโครงการ 224,544 ล้านบาท ระยะเวลา 50 ปี กับ บจ.รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน ภายใต้การนำของกลุ่ม ซี.พี. ประกอบด้วย บจ.เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง, บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บจ.ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น (CRCC), บมจ.ช.การช่าง และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2562 ปัจจุบันทั้งภาครัฐและเอกชนอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อเดินหน้าโครงการ

เดินหน้าตามแผน-สัญญา
นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างเดินหน้าโครงการตามแผนงาน ตามสัญญา ทุกด้านคู่ขนานกันไป ทั้งการออกแบบรายละเอียดก่อสร้าง การจัดหาแหล่งเงินลงทุนโครงการ และการรอส่งมอบพื้นที่จากภาครัฐ

“การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานหยุดไม่ได้ แต่เราต้องสร้างเงื่อนไข จะบริหารความเสี่ยงอย่างไร ลดต้นทุนทางการเงินอย่างไร โดยเงินลงทุนโครงการขณะนี้ได้มีการหารือกับธนาคารหลายแห่ง โดยเป็นธนาคารที่ดำเนินการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาเศรษฐกิจในต่างประเทศ และธนาคารในประเทศก็ให้ความสนใจโครงการนี้”

นายศุภชัยกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขที่เรามองเป็นการเฉพาะคือ อัตราดอกเบี้ยถูก เพราะต้องชำระคืนเงินกู้ระยะยาว 30 ปีขึ้นไป โดยมีหลายแห่งที่เสนอดอกเบี้ยเงินกู้ค่อนข้างถูก ให้การสนับสนุนพอสมควร โดยเฉพาะธนาคารพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งแหล่งไหนมีเงื่อนไขดีก็ต้องดู เพื่อบริหารความเสี่ยง ซึ่งหากไปกู้ธนาคารพาณิชย์ทั่วไปอาจจะยาก เพราะด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และรัฐบาลไทยต้องช่วยสนับสนุนด้วย

“ตอนนี้ยังไม่ถึงจังหวะการกู้เงิน เราต้องเร่งการออกแบบรายละเอียดและการเวนคืนที่ดินที่รัฐต้องเคลียร์ให้จบก่อน”

ขอขยับตำแหน่งสถานี
เมื่อถามถึงการขอเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งสถานีรถไฟความเร็วสูง นายศุภชัยกล่าวยอมรับว่า อยู่ระหว่างขอปรับตำแหน่งใหม่ ซึ่งได้มีการเลือกไว้หลาย ๆ จุด แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นพื้นที่ไหนบ้าง ขอเสนอให้ภาครัฐพิจารณาก่อน เนื่องจากจะกระทบกับการเวนคืนที่ดินและการส่งมอบพื้นที่


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายศุภชัยเคยระบุว่า สำหรับแหล่งเงินกู้ที่จะใช้ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง มีทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับต่างประเทศมีธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) กับ China Development Bank (CDB)

“ภาคเอกชนกลัวที่สุดคือ ความเสี่ยงร่วมลงทุนใช้เงินกว่าแสนล้าน ถ้าทำแล้วขาดทุนจะไม่ใช่แค่แสนล้าน ทุกปีที่ขาดทุนต้องระดมทุนเข้าไป เรื่องนี้เราศึกษาอย่างละเอียดก็เชื่อมั่นว่าจะทำให้สำเร็จได้ โครงการนี้เป็น PPP โครงการแรกที่เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ และจากความยืดหยุ่นต่าง ๆ จะเป็นโครงการนำร่องไปยังโครงการอื่น ๆ”


ย้ายแน่ 3 สถานี
มีรายงานข่าวจากกลุ่ม ซี.พี.ว่า สำหรับการย้ายตำแหน่งสถานีใหม่นั้น ในเงื่อนไขสัญญาสามารถให้เอกชนปรับตำแหน่งได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อโครงการ แต่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด รวมถึงการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ด้วย

ล่าสุดทาง ซี.พี.ได้แจ้งอย่างไม่เป็นทางการแล้วว่า จะย้าย 3 สถานี ได้แก่ สถานีฉะเชิงเทรา ไปทางด้านทิศใต้ของแม่น้ำบางปะกง และสร้างฟีดเดอร์มารองรับการเดินทางเข้าเส้นทางหลัก แต่มีบางกระแสระบุว่า ไปทางบ้านโพธิ์ และพื้นที่รอยต่อระหว่างหนองจอกกับถนนสุวินทวงศ์

ขณะที่สถานีพัทยา ขยับลงมาอยู่ที่สถานีรถไฟบ้านห้วยขวาง ใกล้ตลาดน้ำ 4 ภาค และสวนนงนุช ที่ ซี.พี.มีที่ดินอยู่ประมาณ 600 ไร่ และสถานีศรีราชา ซึ่ง ร.ฟ.ท.ให้พื้นที่พัฒนาเชิงพาณิชย์รอบสถานี (TOD ) จำนวน 25 ไร่ แต่ไม่เพียงพอ อาจจะขยับห่างไปจากสถานีเดิมเพื่อให้พัฒนาได้มากขึ้น

“ซี.พี.ไม่ได้แจ้งชัดว่าที่ดินจะสร้างสถานีใหม่นั้นเป็นที่ดินมีอยู่แล้วในมือ หรือต้องซื้อเพิ่มเติม แต่ต้องเร่งสรุปและเสนอให้ ร.ฟ.ท.พิจารณาภายในกลางเดือน พ.ย.นี้ เพื่อภาครัฐจะได้ตัดสินใจเรื่องการเวนคืนที่ดินที่เตรียมการไว้แล้วก่อนหน้านี้ เพราะหากย้ายไปที่ใหม่จะได้ไม่ต้องมีการเวนคืนเพิ่ม”

ทำ EIA เพิ่มเติม-ขยายเวลาเพิ่ม
รายงานข่าวกล่าวอีกว่า การที่ ซี.พี.ต้องการขยับตำแหน่งสถานีใหม่ เนื่องจากต้องการพื้นที่โดยรอบสถานีพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการ แต่เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่โดยรอบสถานีตามแนวเดิม ส่วนใหญ่มีการกว้านซื้อที่ดินไปหมดแล้ว ทั้งนักการเมืองท้องถิ่น กลุ่มค้าปลีกขนาดใหญ่และนักพัฒนาที่ดิน อีกทั้งราคาซื้อขายที่ดินมีการปรับขึ้นสูงมาก

“การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสถานีใหม่จะต้องทำรายงาน EIA เพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลาไม่ถึงปี แต่สามารถเดินหน้าก่อสร้างช่วงที่พร้อมและไม่ต้องทำ EIA ก่อนได้ ดังนั้นการเข้าพื้นที่ก่อสร้างในปี 2564 ก็ยังคงเหมือนเดิม แต่การก่อสร้างอาจจะเข้าเป็นช่วง ๆ และมีแนวโน้มอาจจะขยายเวลาก่อสร้างเพิ่ม ด้วยเหตุปัจจัยต่าง ๆ จากเดิมต้องแล้วเสร็จใน 5 ปี นับจาก ร.ฟ.ท.ออกหนังสือให้เริ่มงานก่อสร้าง หรือ NTP และอาจจะกระทบต่อการเปิดบริการ จากเดิมช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา จะเปิดในปี 2569 และช่วงพญาไท-ดอนเมืองเปิดในปี 2571”

ยังไม่สรุปงบฯเวนคืนเพิ่ม
นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า คณะกรรมการประเมินราคาที่ดินเพื่อกำหนดค่าเวนคืนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะของบฯเวนคืนเพิ่มขึ้นจากเดิม 3,570 ล้านบาท เป็น 8,000 ล้านบาทหรือไม่ เพราะการหารือร่วมกันยังไม่สามารถสรุปราคาประเมินที่ดินที่แน่นอนได้ จะมีการประชุมคณะกรรมการประเมินราคาที่ดินอีกครั้ง

ส่วนจะกระทบการส่งมอบพื้นที่หรือไม่นั้น ขณะนี้ถือว่ายังมีเวลาดำเนินการ เนื่องจากยังอยู่ในกรอบเวลา โดยเฟสแรกช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทางประมาณ 170 กม. แม้จะเป็นที่แน่นอนแล้วว่าไม่สามารถเร่งรัดได้ภายใน 1 ปี 3 เดือน นับจากวันลงนามเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2562 แต่ถือว่ายังอยู่ในกรอบเวลาสูงสุดที่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ คือ ภายใน 2 ปี หรือเดือน ต.ค. 2564

อีก 2 ช่วงคือ พญาไท-ดอนเมือง 22 กม. และช่วงแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (พญาไท-สุวรรณภูมิ) 28 กม. ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยช่วงพญาไท-ดอนเมือง กำลังรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคของ 7 หน่วยงาน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค และ บมจ.ปตท. มีกำหนดส่งมอบเร็วสุดคือ 2 ปี 3 เดือน และช้าที่สุดไม่เกิน 4 ปี

ขณะที่การส่งมอบโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ทางกลุ่ม ซี.พี.อยู่ระหว่างสำรวจโครงการ ซึ่งกรอบเวลากำหนดให้จะต้องรับมอบโครงการไปบริหารภายใน 2 ปีนับแต่วันลงนาม หรือภายในวันที่ 24 ต.ค. 2564 พร้อมกับจ่ายค่าใช้สิทธิโครงการจำนวน 10,671 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 17/11/2020 7:37 pm    Post subject: Reply with quote

เสร็จ 100% ฐานรากไฮสปีดลอยฟ้า 4.3 กม.
*”สีคิ้ว-กุดจิก”อวดผลงานรวม 43%
*ข่าวดีของรถไฟความเร็วสูงสายแรก
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2769645053256995
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/11/2020 7:25 am    Post subject: Reply with quote

'นภา' ยืนราคา 9.3 พันล้าน รฟท.รื้อปมข้อเสนอ'รถไฟไทย-จีน'สัญญา3-1
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

รฟท. เดินหน้ารื้อปมพิจารณาข้อเสนอราคาตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้างไฮสปีดไทย-จีนสัญญา 3-1 เตรียมชงบอร์ดรฟท.ไฟเขียวหลังบอร์ดอุทธรณ์ ชี้ขาดบีพีเอ็นพี มีคุณสมบัติพร้อมประมูล ด้านอิตาเลียนซัดขัดระเบียบกรมบัญชีกลางเหตุไม่มีข้อตกลงระหว่างนิติบุคคล

การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เดินหน้าพิจารณาข้อเสนอราคาตามพระราชบัญญัติ(พรบ.) จัดซื้อและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 อีกครั้งหลัง คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และข้อร้องเรียน กรมบัญชีกลาง ยืนยันบริษัท บีพีเอ็นพี จำกัด หรือกลุ่มบริษัท นภาก่อสร้างและพันธมิตรจากประเทศ มาเลเซีย ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนพร้อมประมูล สัญญา 3-1 แก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนระยะทาง 30 กิโลเมตร โดยเสนอราคาต่ำสุด 9,330 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 2,057 ล้านบาท จากมูลค่า 11,387 ล้านบาทซึ่งล่าสุด ได้รับการยืนยันจากบริษัทนภาก่อสร้างจำกัดว่าได้ยืนยันราคาประมูลดังกล่าวกับรฟท.แล้ว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรฟท. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงกรณีรฟท.ประกาศให้กลุ่มบริษัทอิตาเลี่ยน ดิเวลล๊อปเม้นท์ ITD ที่จับมือพันธมิตรจีน ชนะประมูลสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ในสัญญาที่ 3-1 ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่ใช่ราคาที่ต่ำสุดในการประกวดทางอิเลคทรอนิกส์ แต่กลุ่มที่เสนอราคาต่ำสุด คือกลุ่มบริษัท นภาก่อสร้าง จำกัด และพันธมิตรจากประเทศมาเลเซียนั้น ว่า สำหรับกระบวนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างงานก่อสร้างงานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานครหนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา)

ที่ผ่านมากลุ่มบริษัทนภาก่อสร้าง และพันธมิตรจากประเทศมาเลเซีย ได้ยื่นซองประกวดราคาในนามบริษัท บีพีเอ็นพี จำกัด ได้เสนอราคาที่ต่ำสุดจริง แต่ในการยื่นเอกสารเพื่อพิจารณานั้นมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในเอกสารเชิญชวนประกวดราคา โดยผู้เข้าร่วมเป็นกิจการร่วมค้าจะต้องมีคุณสมบัติเป็นนิติบุคคลทั้งหมด ซึ่งหลังจากที่มีการตรวจเอกสาร พบว่า บริษัท บีพีเอ็นพี จำกัด มีนายชาตรี เขมาวชิรา เป็นบุคคลธรรมดา และรวมตัวเข้าก่อตั้งบริษัท บีพีเอ็นพี จำกัด จึงมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามเงื่อนไขเอกสารการประกวดราคาอิเล็คทรอนิกส์ตามที่ได้มีการกำหนดไว้ตั้งแต่ต้น

รายงานจาก รฟท.ยังระบุต่อว่า ขณะเดียวกัน ทางบริษัท บีพีเอ็นพี จำกัด ได้ทำการยื่นอุทธรณ์ต่อรฟท. ว่าบริษัทฯมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ซึ่งทางรฟท.ได้พิจารณาแล้วและเห็นควรยึดตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศเชิญชวนฯ จึงได้ส่งราย งานความเห็นพร้อมเหตุผลต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์เพื่อพิจารณาตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 มาตรา 118

"หลังจากพิจารณาแล้ว คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์เห็นว่าข้อกล่าวอ้างของบริษัท บีพีเอ็นพี จำกัด ฟังขึ้น และมีผลต่อการจัดซื้อจัดจ้างอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น รฟท.จึงดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ โดยในขณะนี้รฟท.อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอราคาตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ต่อไป"

"ฐานเศรษฐกิจ" สอบถามไปยัง บริษัท นภาก่อสร้างจำกัดซึ่งได้รับคำตอบว่า ได้รับความเป็นธรรมจากคณะกรรมการอุทธรณ์กรมบัญชีกลาง แจ้งคำสั่งมายังรฟท.และเตรียมเสนอเข้าสู่บอร์ดรฟท.อีกครั้งขณะเดียวกัน ได้ยืนราคา 9,330 ล้านบาท ที่เสนอราคาต่ำสุด เรียบร้อยแล้ว

ขณะบริษัทอิตาเลียน ดิเวลล๊อปเม้นท์ (ITD) มีหนังสือ ชี้แจง ว่า บริษัทฯเป็นผู้ชนะการประมูลตามหนังสือประกาศผู้ชนะเสนอประกวดการจ้างก่อสร้างโครงการฯเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา

แต่ทั้งนี้จากการพิจารณาเหตุผลพร้อมทั้งเอกสารตามคำวินิฉัยอุทธรณ์ของรฟท.ถึงรายงานการอุทธรณ์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง ปรากฏว่าเหตุผลในการพิจารณาอนุญาตให้บริษัท บีพีเอ็นพี จำกัด มีคุณสมบัติเป็นกิจการร่วมค้าได้ ทั้งๆที่ไม่มีข้อตกลงระหว่างนิติบุคคลผู้เข้าร่วมว่าจะรับผิดชอบเป็นจำนวนเท่าใด ใครรับผิดชอบส่วนไหน ซึ่งขัดกับข้อกำหนดในระเบียบของกรมบัญชีกลางอย่างสิ้นเชิง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 18/11/2020 11:02 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
'นภา' ยืนราคา 9.3 พันล้าน รฟท.รื้อปมข้อเสนอ'รถไฟไทย-จีน'สัญญา3-1
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563


งานนี้จบที่ศาลฎีกาแน่ๆ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 21/11/2020 8:31 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดตัว 5 รับเหมา จับมือรฟท.เซ็นสัญญา “รถไฟไทย-จีน]เซ็นสัญญารถไฟไทย-จีน
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 10:42:09 น.

รฟท.เตรียมลงนามสัญญา 5 บริษัท ดันโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน มูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่สัญญา 3-1 ติดปัญหาบริษัทนภาก่อสร้างยื่นอุทธรณ์ค้านประมูล เร่งปิดดีล"
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 23/11/2020 12:42 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.จ่อเสียค่าโง่นับหมื่นล้าน โครงการรถไฟความเร็วสูง
ข่าวคุณภาพชีวิต
วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

รฟท.จ่อเสียค่าโง่เป็นหมื่นล้านโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วง แก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ส่อดราม่า บริษัทคุณสมบัติครบฯ โวยแหลก กรมบัญชีกลาง ทำตัวไม่เป็นกลาง ซัดใช้ดุลยพินิจอนุมัติยกเว้นเป็นการเฉพาะรายเอื้อประโยชน์ชัดเจน

23 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีบริษัทแห่งหนึ่ง ขาดคุณสมบัติในการประมูลงาน การประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย(ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) งานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วง แก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) เลขที่ กส.04/ปก./2562 และทางคณะกรรมการคัดเลือกของการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ตัดสิทธิ์บริษัทดังกล่าว ด้วยเหตุผลว่า บริษัทนี้ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ เพราะเอกสารการจัดตั้งบริษัทร่วม(เละคุณสมบัติกับผลงาน)ไม่ถูกต้องตามทีโออาร์ แต่ปรากฏว่า บริษัทดังกล่าว ได้ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และข้อร้องเรียน ที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน ซึ่งผลการอุทธรณ์ปรากฏว่า ทางกรมบัญชีกลาง สั่งให้ รฟท. ปฏิบัติตามมาตรา 119 วรรคสอง ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ. )การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ว่าให้การอุทธรณ์ฟังขึ้น และให้ บริษัทดังกล่าว ซึ่งมีคุณสมบัติและผลงานไม่ครบถ้วน เป็นผู้ชนะการประมูลนั้น

ปรากฏว่า แหล่งข่าวจากบริษัทที่มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะสามารถประมูลงานในโครงการดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลว่า กรณีที่เกิดขึ้นชี้ให้เห็นถึงการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ถูกต้องของ กรมบัญชีกลาง โดยเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่และอำนาจ เอื้อประโยชน์ให้ผู้อื่น โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก ตามมาตรา 43 ของ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ กำหนดไว้ว่า คณะกรรมการอุทธรณ์ ต้องกระทําการตามหน้าที่โดยสุจริต แต่คำวินิจฉัยของกรมบัญชีกลางทุกประเด็นมีข้อสงสัยว่า ขัดกับหลักการที่วางเอาไว้ ดังนั้น ทางบริษัทฯ เห็นว่า การอนุมัติยกเว้นการเฉพาะรายเป็นการเลือกปฏิบัติและละเว้นปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้อื่น นั้น ขัดกับ มาตรา 120 ของ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ ที่ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าหน้าที่หรือเป็นผู้มีอํานาจหน้าที่ในการดําเนินการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุ ตามพระราชบัญญัตินี้ กฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศที่ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการบริหารพัสดุตามพระราชบัญญัตินี้ จะมีโทษทางอาญารุนแรงถึงขั้น จําคุกตั้งแต่ 1 10 หรือปรับตั้งแต่ 20,000 200,000 บาทถึงสองแสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ

"ที่ต้องการให้เปิดเผยกรณีนี้ก็เพื่อให้ประชาชนและสังคมรับรู้ว่า กรมบัญชีกลางทำตัวไม่เป็นกลางโดยมีการใช้ดุลยพินิจ เอื้อประโยชน์ให้บุคคลรายหนึ่งที่มีคุณสมบัติและผลงานไม่ครบถ้วนตามระเบียบกฎหมาย และมีการใช้ดุลยพินิจแก้กฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้บุคคลรายหนึ่ง ที่ มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ให้เป็นผู้ชนะให้ได้ ทั้งนี้ ถึงแม้ว่า กรมบัญชีกลางสามารถ กลับผิดให้เป็นถูกได้แต่อย่าลืมว่า สัญญารถไฟความเร็วสูงที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วง แก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า นั้น จะเป็นงานที่มีความสำคัญและเกี่ยวพันเป็นผลประโยชน์ของรัฐและประชาชนไทยทุกคน ถึงต้องดำเนินการตามที่กฎหมายและข้อกำหนดต่าง ๆ โดยจะต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ สม่ำเสมอ และเท่าเทียมกับทุกราย ไม่ใช่ใช้ดุลพินิจพิจารณายกเว้นกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ เพราะการที่จะนำบริษัทที่มี ทุนจดทะเบียน เพียงแค่ 5 ล้าน มาได้รับงานกับโครงการที่มีมูลค่า เป็นหมื่นล้าน จะทำให้ทางภาครัฐเสียหาย ซึ่งอาจจะเสียค่าโง่อีกต่างหากด้วย" แหล่งข่าวกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/11/2020 11:21 pm    Post subject: Reply with quote

คัดค้านวางท่อก๊าซใกล้รางรถไฟความเร็วสูง จ.ฉะเชิงเทรา : สถานีร้องเรียน (23 พ.ย. 63)
Nov 23, 2020
ThaiPBS

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์ ลงพื้นที่สำรวจแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่สร้างบริเวณรางรถไฟความเร็วสูง ในพื้นที่จังหวัดรอยต่อ ฉะเชิงเทรา - ชลบุรี หลังชาวบ้านอ้างหวั่นอาจเกิดอันตรายในอนาคต


https://www.youtube.com/watch?v=pAqP_zVNrG0
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/11/2020 10:39 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.พร้อมรับฟังความเห็นเอกชนยื่นอุทธรณ์คุณสมบัติรถไฟไทย-จีน
สำนักข่าวไทย 24/11/2563 10:14

กรุงเทพฯ 24 พ.ย. – การรถไฟฯ เดินหน้าจ้างงานก่อสร้างงานสัญญาที่ 3-1 งานโยธา ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และชี้แจงพร้อมรับฟังความเห็นเอกชนยื่นอุทธรณ์คุณสมบัติฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ออกเอกสารชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างงานก่อสร้างงานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) ว่า ปัจจุบันโครงการฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการขั้นตอนการพิจารณาการเสนอราคาของผู้ยื่นข้อเสนอ ตามข้อสั่งการของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ ตามนัยมาตรา 119 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ยืนยันว่ากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงานก่อสร้างงานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ได้มีการดำเนินการและพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอตามพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในประกาศและเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์อย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีเกิดการอุทธรณ์การประกวดราคาประมูลต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ การรถไฟฯ ได้ดำเนินการพิจารณาตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่นกัน ซึ่งกำหนดให้ผู้มีสิทธิอุทธรณ์ยื่นอุทธรณ์ต่อหน่วยงานของรัฐ และให้หน่วยงานของรัฐพิจารณาและวินิจฉัยอุทธรณ์ หากไม่เห็นด้วยกับผลการอุทธรณ์ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนให้เร่งรายงานความเห็นพร้อมเหตุผลไปยังคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ และการวินิจฉัยของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ให้เป็นที่สุด ซึ่งทางบริษัท บีพีเอ็นพี จำกัด ได้ทำการยื่นอุทธรณ์ต่อการรถไฟฯ ว่าบริษัทฯ มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ซึ่งทางการรถไฟฯ ได้พิจารณาแล้วและเห็นควรยึดตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศเชิญชวนฯ จึงได้ส่งรายงานความเห็นพร้อมเหตุผลต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์เพื่อพิจารณาตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 มาตรา 118

หลังจากพิจารณาแล้ว คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์เห็นว่าข้อกล่าวอ้างของบริษัท บีพีเอ็นพี จำกัด ฟังขึ้น และมีผลต่อการจัดซื้อจัดจ้างอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น การรถไฟฯ จึงดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ โดยขณะนี้การรถไฟฯ อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอราคาตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ต่อไป.-สำนักข่าวไทย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 24/11/2020 10:42 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รฟท.พร้อมรับฟังความเห็นเอกชนยื่นอุทธรณ์คุณสมบัติรถไฟไทย-จีน
สำนักข่าวไทย 24/11/2563 10:14



ข่าวนี้นี่เอง: รฟท.แจงคืบหน้าประมูลก่อสร้างไฮสปีดเทรน ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า
รฟท.แจงปมจัดซื้อจัดจ้างสัญญา 3-1รถไฟไทย-จีน
รฟท.ชี้แจง, การจัดซื้อจัดจ้างสัญญา3-1,รถไฟไทย-จีน
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 05:00:55 น.
รฟท.ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างงานก่อสร้างงานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้ารถไฟไทย-จีน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 24/11/2020 7:06 pm    Post subject: Reply with quote

ผู้ว่าการรถไฟฯ ลงพื้นที่ร่วมกับคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อศึกษาดูงานโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา และช่วงนครราชสีมา-หนองคาย จ.นครราชสีมา
ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 12:59 น.

เมื่อวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2563 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ให้การต้อนรับนายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม พร้อมเดินทางร่วมกับคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา และช่วงนครราชสีมา-หนองคาย รวมทั้งได้ร่วมรับฟังบรรยายการแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง บริเวณจุดตัดทางรถไฟ บริเวณบ้านนาดี ที่ว่าการอำเภอสีคิ้ว โดยมีผู้บริหารระดับสูงประจำจังหวัด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนกรมชลประทาน กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมการขนส่งทางรางและ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้าร่วม
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ และผู้ว่าการรถไฟฯ ยังได้ร่วมประชุมเพื่อรับฟังปัญหาการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงและโครงการรถไฟทางคู่ ที่สำนักงานสนามโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จังหวัดนครราชสีมา อีกทั้งได้ลงศึกษาดูงานข้อเท็จจริงในพื้นที่การก่อสร้างโครงการ ณ จุดตัดทางรถไฟ บ้านถนนนาดี อ.สีคิ้ว , พื้นที่การก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง อ.สูงเนิน, พื้นที่การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดเส้นทางรถไฟ ณ บริเวณแนวเส้นทางการก่อสร้าง อ.ปากช่อง และโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และช่วงนครราชสีมา-หนองคาย (กลางดง-ปางอโศก)

รฟท,กมธ.คมนาคม ติดตามความคืบหน้าไฮสปีดไทย-จีน เส้นทาง กรุงเทพ-หนองคาย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 22:17 น.



รฟท,กมธ.คมนาคม ติดตามความคืบหน้าไฮสปีดไทย-จีน เส้นทาง กรุงเทพ-หนองคาย

ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ลงพื้นที่ร่วมกับคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อศึกษาดูงานโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา และช่วงนครราชสีมา-หนองคาย จ.นครราชสีมา

เมื่อวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2563 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับนายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม พร้อมเดินทางร่วมกับคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา และช่วงนครราชสีมา-หนองคาย รวมทั้งได้ร่วมรับฟังบรรยายการแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง บริเวณจุดตัดทางรถไฟ บริเวณบ้านนาดี ที่ว่าการอำเภอสีคิ้ว โดยมีผู้บริหารระดับสูงประจำจังหวัด ผู้แทนกรมชลประทาน กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมการขนส่งทางรางและ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้าร่วม

คณะกรรมาธิการฯ และผู้ว่าการรถไฟฯ ได้ร่วมประชุมเพื่อรับฟังปัญหาการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงและโครงการรถไฟทางคู่ ที่สำนักงานสนามโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งศึกษาดูงานข้อเท็จจริงในพื้นที่การก่อสร้างโครงการ ณ จุดตัดทางรถไฟ บ้านถนนนาดี อ.สีคิ้ว

พื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง อ.สูงเนิน, พื้นที่การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดเส้นทางรถไฟ ณ บริเวณแนวเส้นทางการก่อสร้าง อ.ปากช่อง และโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และช่วงนครราชสีมา-หนองคาย (กลางดง-ปางอโศก)

ทั้งนี้ การรถไฟฯมีกำหนดพิธีลงนามสัญญาการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร - หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา) จำนวน 5 สัญญา ในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้


Last edited by Wisarut on 25/11/2020 10:19 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 391, 392, 393 ... 541, 542, 543  Next
Page 392 of 543

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©