RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181772
ทั้งหมด:13493010
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 41, 42, 43 ... 76, 77, 78  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/12/2020 8:45 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ครม.ไฟเขียวร่างพรฎ.เวนคืน ทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:21 น.

ครม. เคาะเวนคืน 4 จังหวัดหมื่นล้าน สร้างรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 8 ธันวาคม 2563 - 19:46 น.

ครม.เคาะพ.ร.ฎ.กำหนดเขตเวนคืนที่ดิน 4 จังหวัด 9.6 พันไร่ สร้างรถไฟทางคู่สายใหม่”เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” คาดใช้เวลาสำรวจพื้นที่ 18 เดือน จ่ายเวนคืน 1 หมื่นล้าน

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 8 ธ.ค. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบร่างพ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ อ.เด่นชัย อ.สูงเม่น อ.เมืองแพร่ อ.หนองม่วงไข่ อ.สอง จ.แพร่, อ.งาว จ.ลำปาง, อ.เมืองพะเยา อ.ดอกคำใต้ อ.ภูกามยาว จ.พะเยา และอ.ป่าแตด อ.เทิง อ.เมืองเชียงราย อ.เวียงชัย อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.ดอยหลวง อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อดำเนินโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ

การดำเนินการดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค ซึ่งทำให้พนักงานเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจที่ดินที่จะเวนคืนในเขตท้องที่ดังกล่าว จะได้ทราบข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องได้มาให้แน่ชัด โดยให้มีการรับฟังความเห็นประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย คาดว่าจะใช้เวลาสำรวจอย่างน้อย 18 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เคยกล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า จากการสำรวจในเบื้องต้นมีค่าเวนคืน 10,660 ล้านบาท จำนวน 7,292 แปลง ที่ดิน 9,661 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 1,200 หลังคาเรือน ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย สร้าง 26 สถานี ลานขนถ่ายสินค้า 4 แห่ง ลานกองเก็บตู้สินค้า 1 แห่ง ก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ 4 อุโมงค์ ก่อสร้างถนนยกข้ามทางรถไฟ 40 แห่ง และถนนลอดใต้ทางรถไฟ 102 แห่ง

สำหรับงานโยธามีวงเงิน 72,921 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กม. วงเงิน 26,704 ล้านบาท สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กม. วงเงิน 28,735 ล้านบาท สัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 17,482 ล้านบาท และมีค่าจ้างที่ปรึกษา 1,764 ล้านบาท โดย ร.ฟ.ท.จะใช้เงินกู้มาก่อสร้าง ซึ่งสำนักงบประมาณจะจัดสรรงบรายปีให้ ตามแผนจะเปิดเดินรถในปี 2568
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 09/12/2020 1:51 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
Wisarut wrote:
ครม.ไฟเขียวร่างพรฎ.เวนคืน ทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:21 น.

ครม. เคาะเวนคืน 4 จังหวัดหมื่นล้าน สร้างรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 8 ธันวาคม 2563 - 19:46 น.



ครม.ไฟเขียวพ.ร.ฎ.เวนคืนสร้างรถไฟทางคู่ภาคเหนือ

ข่าว เศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
อังคารที่ 8 ธันวาคม 2563 เวลา 18.43 น.

"แพร่-ลำปาง-พะเยา-เชียงราย" ครม.เคาะเวนคืนที่ดินลุยสร้างทางรถไฟ
พุธที่ 9 ธันวาคม 2563 เวลา 04.00 น.

"ครม.เคาะเวนคืนที่ดิน แพร่-ลำปาง-พะเยา-เชียงราย เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ"

ครม.ไฟเขียว พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน 4 จังหวัด แพร่-พะเยา-เชียงราย-ลำปาง สร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาวจังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ 
          
นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับสาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา เป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางรถไฟ และทางและสะพานข้ามทางรถไฟตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ทั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ซึ่งสำนักงบประมาณแจ้งว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับแล้ว....
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 12/12/2020 6:57 pm    Post subject: Reply with quote

เบรกหัวทิ่ม! ทางคู่ใหม่”เด่นชัย-เชียงของ”ยังไปต่อไม่ได้
ใบสั่งกรมบัญชีกลางรื้อทีโออาร์ทำไทม์ไลน์ขยับ *รฟท.ลุยทวงถามหวั่นครหาล็อกสเปกรายใหญ่
”บ้านไผ่-นครพนม”รอๆครม.ยังไม่เคาะเวนคืน
ศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2563 เวลา 21.16 น.

*ใบสั่งกรมบัญชีกลางรื้อทีโออาร์ทำไทม์ไลน์ขยับ รฟท.ลุยทวงถามหวั่นครหาล็อกสเปกรายใหญ่
”บ้านไผ่-นครพนม” ครม.ยังไม่เคาะเวนคืน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง 678 กิโลเมตร(กม.) วงเงินก่อสร้าง 1.27 แสนล้านบาทว่า ในส่วนของสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินก่อสร้าง 7.29 หมื่นล้านบาทนั้น คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ อ.เด่นชัย อ.สูงเม่น อ.เมืองแพร่ อ.หนองม่วงไข่ อ.สอง จ.แพร่ อ.งาว จ.ลำปาง อ.เมืองพะเยา อ.ดอกคำใต้ อ.ภูกามยาว จ.พะเยา และ อ.ป่าแดด อ.เทิง อ.เมืองเชียงราย อ.เวียงชัย อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.ดอยหลวง อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อใช้ดำเนินโครงการก่อสร้างแล้ว เบื้องต้นมีการเวนคืน 7,292 แปลง ที่ดิน 9,661 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 1,200 หลังคาเรือน มีค่าเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ประมาณ 1.06 หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งต่อว่า ส่วนสายบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงินก่อสร้าง 5.46 หมื่นล้านบาทนั้น กระทรวงคมนาคมได้เสนอร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เพื่อบรรจุวาระเข้าที่ประชุม ครม. พิจารณาแล้วพร้อมกับสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ แต่ยังไม่มีการพิจารณาในที่ประชุมครม. ครั้งนี้ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ เพราะหากยังไม่สามารถออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินได้ แม้จะได้ผู้ชนะประมูลแล้ว งานก่อสร้างก็ยังไม่สามารถเริ่มได้ ก็จะส่งผลให้โครงการล่าช้าไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งต่อว่า สำหรับแผนดำเนินการโครงการรถไฟทางคู่ 2 สายใหม่นั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีแผนนำร่างเอกสารรายละเอียดการประกวดราคา(ทีโออาร์) ขึ้นประชาพิจารณ์ครั้งที่ 1 ผ่านเว็บไซต์ของ รฟท. เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถทำได้ และคงต้องเลื่อนกรอบเวลาการดำเนินงานในการประมูลใหม่ทั้งหมด เนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้มีหนังสือเวียนด่วนที่สุดเรื่องระเบียบใหม่เกี่ยวกับการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอที่เป็นกิจการร่วมค้ามายังหน่วยงานต่างๆ รวมถึง รฟท. ด้วย จึงทำให้คณะกรรมการจัดทำทีโออาร์ รฟท. ต้องพิจารณาทีโออาร์ทั้ง 2 สายกันใหม่ให้สอดคล้องกับระเบียบใหม่ดังกล่าวก่อนนำขึ้นประชาพิจารณ์ จึงน่าจะทำให้ล่าช้าจากกรอบเวลาเดิม

ทั้งนี้จากการพิจารณาระเบียบใหม่ในเบื้องต้น พบว่า มีบางประเด็นที่อาจทำให้เป็นอุปสรรคในการเปิดประมูลงาน โดยเฉพาะการกำหนดให้ผู้เข้าร่วมค้าหลักกิจการร่วมค้า ต้องใช้ผลงานของผู้เข้าร่วมค้าหลักรายเดียวเป็นผลงานของกิจการร่วมค้าที่ยื่นข้อเสนอ จากเดิมใช้ผลงานรวมของกิจการร่วมค้า ไม่ใช่แค่ผู้เข้าร่วมค้าหลักรายเดียว โดยในประเด็นนี้งานทางด้านรถไฟ เช่น สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีทั้งงานอุโมงค์ และงานรถไฟด้วย ซึ่งในประเทศไทยมีบริษัทที่มีผลงาน และความเชี่ยวชาญทั้ง 2 เรื่องรวมกันแค่ 2-3 บริษัทเท่านั้น จึงเหมือนเป็นการล็อกสเปก และปิดกั้นบริษัทอื่นๆ ที่มีผลงาน และมีความเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่ง เช่น งานอุโมงค์ ไม่สามารถเป็นผู้เข้าร่วมค้าหลักกิจการร่วมค้าได้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งด้วยว่า คาดว่าคณะกรรมการจัดทำทีโออาร์ รฟท. คงต้องประชุมหารือในเรื่องนี้เร็วๆ นี้ และอาจต้องทำหนังสือสอบถามไปยังกรมบัญชีกลางอีกครั้ง เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่ยุติธรรม โปร่งใสและเปิดกว้าง เพราะงานก่อสร้างรถไฟเป็นงานที่ซับซ้อน และเป็นไปไม่ได้ที่จะมีบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในทุกด้านเพียงบริษัทเดียว ทำให้การประมูลจะมีเพียงไม่กี่บริษัท ถือเป็นการกีดกันบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญงานเพียงด้านเดียว อย่างไรก็ตามสำหรับการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ สายบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปี 69 ส่วนสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ใช้เวลาก่อสร้าง 6 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 71.
Note: ยังไปต่อไม่ได้ เพราะ กรมบัญชีกลางเห็นว่าการแบ่งโครงการ รถไฟเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็น 3 สัญญาอย่างที่การรถไฟต้องการนั้น เป็นการเอื้ออำนวย ผู้รับเหมารายใหญ่ ได้เปรียบ ทั้งๆที่บทเรียนก็มีมาให้เห็นแล้วกับโครงการทางคู่และ รถไฟไทยจีนก็ยังจะ ดื้อรั้น จะซอยงานให้ผู้รับเหมารายเล็กได้งานให้ได้ โดยอ่างว่าเป็นการช่วยผู้รับเหมารายเล็กให้ได้งาน ทั้งๆที่ขาดศักยภาพและสายป่านในการรับงานใหญ่ที่ซอยงานแล้วทำได้ไม่ดีถึงขนาด หรือทำงานได้ แต่มีความล่าช้าไม่รวดเร็วทันใจ มันไม่เคยตระหนักหรือสำนึกเลยหรือกระไรว่าความล่าช้าของโครงการก็มีค่าใช้จ่ายเหมือนกัน ไอ้เรื่อง เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายนี่ถนัดกันนัก

https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2790286394526194

Wisarut wrote:
Mongwin wrote:
Wisarut wrote:
ครม.ไฟเขียวร่างพรฎ.เวนคืน ทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18:21 น.

ครม. เคาะเวนคืน 4 จังหวัดหมื่นล้าน สร้างรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 8 ธันวาคม 2563 - 19:46 น.



ครม.ไฟเขียวพ.ร.ฎ.เวนคืนสร้างรถไฟทางคู่ภาคเหนือ

ข่าว เศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
อังคารที่ 8 ธันวาคม 2563 เวลา 18.43 น.

"แพร่-ลำปาง-พะเยา-เชียงราย" ครม.เคาะเวนคืนที่ดินลุยสร้างทางรถไฟ
พุธที่ 9 ธันวาคม 2563 เวลา 04.00 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 14/12/2020 1:20 pm    Post subject: Reply with quote

โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
ข่าวจาก : ส.ปชส.เชียงราย
เมื่อวันที่ : จันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2563

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอ สูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอ เทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ พ.ศ. ... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอและให้ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ซึ่งสำนักงบประมาณแจ้งว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับแล้ว

โครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์หลักเพื่อขนส่งสินค้าจากไทยไปจีน ผ่านช่องทางหลัก 2 ช่องทาง คือ ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน และสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ) ระยะทางรวม 308 กิโลเมตร เป็นทางรถไฟขนาด 1 เมตร สามารถรองรับน้ำหนักกดเพลาสูงสุด 20 ตัน และรองรับรถไฟขนาดใหญ่สุดของการรถไฟฯ ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. ในโครงการมีอุโมงค์ 4 แห่ง ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร มีสถานี 3 รูปแบบ คือสถานีขนาดใหญ่ เป็นสถานีระดับจังหวัด สถานีขนาดเล็ก และป้ายหยุดรถไฟ โดยโครงการ จะแล้วเสร็จในปี 2568

คาดว่าในปีที่เปิดให้บริการจะมีผู้โดยสาร 4,811 คน/ วัน ส่วนปริมาณสินค้า ในปีแรกถ้าไม่รวมการส่งสินค้าจากจีน คาดการณ์ว่ามีปริมาณสินค้า 313,669 ตัน/ปี แต่ถ้ารวมการส่งสินค้าจากจีน คาดว่ามีปริมาณสินค้า 1,603,669 ตัน/ปี มูลค่าการลงทุนโครงการทั้งหมด 79,619 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 15/12/2020 6:35 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.เตรียมเปิดประมูลทางคู่ 2 เส้นทางใหม่มูลค่ารวม 1.5 แสนลบ.ต้นปี 64
ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
อังคารที่ 15 ธันวาคม 2563 เวลา 16:59 น.

นายนิรุฒ มณีพันธุ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รฟท.เตรียมเปิดประมูลโครงการถไฟทางคู่ 2 สายใหม่ช่วงต้นปี 64 ได้แก่ เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม.กรอบวงเงิน 67,965 ล้านบาท และเส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. กรอบวงเงิน 85,345 ล้านบาท

สำหรับเส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ จะแบ่งการประมูลเป็น 3 สัญญา ส่วนเส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม จะแบ่งเป็น 2 สัญญา ทั้งนี้คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาในปลายปี 64
https://www.kaohoon.com/content/408731
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 22/12/2020 4:20 pm    Post subject: Reply with quote

{ข่าวล่ามาแรง!!!} รถไฟทางคู่สายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ประกาศร่าง TOR เพื่อเตรียมประมูลต้นปี 64!!!!
อังคารที่ ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เวลา ๑๓:๐๖ น.

จริงจังแค่ไหนถามใจเธอดู!!!! มันจะไม่ใช่เส้นทางในความฝันอีกต่อไป!!!!
วันนี้มีลูกเพจส่งข่าวมาว่า การรถไฟ ได้ประกาศร่าง TOR โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ในระบบจัดซื้อจัดจ้าง ของการรถไฟแล้ว!!!
ซึ่งในโครงการแบ่งสัญญาเป็น ๓ สัญญาคือ
๑. สัญญาที่ ๑ ช่วงเด่นชัย - งาว (กม. ๕๓๓ + ๙๐๐ - กม. ๖๓๗+ ๖๐๐) ระยะทาง ๑๐๓.๗ กิโลเมตร โดยเป็นโครงการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นคันทางระดับดินและทาง รถไฟยกระดับ และงานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ ระยะทางประมาณ ๗ กิโลเมตร พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และ โทรคมนาคม ตลอดทั้งสายทางราคากลาง ๒๖,๕๙๙,๒๘๐,๐๐๐.๐๐ บาทถ้วน ซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละเจ็ด (๗%) อันได้แก่ - อุโมงค์ที่ ๑ กม. ๖๐๖+๒๐๐ - ๖๐๗+๓๒๕ ระยะทาง ๑.๑๒๕ กิโลเมตร และ อุโมงค์ที่ ๒ กม. ๖๐๙+๐๕๐ - ๖๑๕+๔๒๕ ระยะทาง ๖.๓๗๕ กิโลเมตร

๒. สัญญาที่ ๒ ช่วงงาว - เชียงราย (กม. ๖๓๗+ ๖๐๐ - กม. ๗๖๙+ ๙๐๐)
ระยะทาง ๑๓๒.๓ กิโลเมตร โดยเป็นโครงการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นคันทางระดับดินและทาง รถไฟยกระดับ และงานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟไฟระยะทางประมาณ ๓ กิโลเมตร พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทางราคากลาง ๒๖,๙๑๓,๗๘๐,๐๐๐.๐๐ บาทถ้วน ซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละเจ็ด (๗%)
อันได้แก่ - อุโมงค์ที่ ๓ กม. ๖๖๓+๔๐๐ - ๖๖๖+๒๐๐ ระยะทาง ๒.๘๐๐ กิโลเมตร

๓. สัญญาที่ ๓ ช่วง เชียงราย - เชียงของ (กม. ๗๖๙+ ๙๐๐ - กม. ๘๕๗ + ๐๐๐) ระยะทาง ๘๗.๑ กิโลเมตร โดยเป็นโครงการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นคันทางระดับดินและทาง รถไฟยกระดับ และงานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟไฟระยะทางประมาณ ๓ กิโลเมตร พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทางราคากลาง ๑๙,๔๐๖,๔๓๐,๐๐๐.๐๐ บาทถ้วน ซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละเจ็ด (๗%) อันได้แก่ - อุโมงค์ที่ ๔ กม. ๘๑๖+๖๐๐ - ๘๒๐+๐๐๐ ระยะทาง ๓.๔๐๐ กิโลเมตร

ระยะทางรวม ๓๒๓.๑ กิโลเมตร มูลค่าโครงการรวม ๘๕,๓๔๕ ล้านบาท

หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ครม. ได้อนุมัติ พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้าง ทางรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งจะมารองรับการเดินทาง ระหว่างจังหวัด และขนสินค้าเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ไทย-ลาว-จีน

เส้นทางโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
จุดประสงค์หลักของโครงการนี้ คือการขนส่งสินค้า จากไทยไปจีน ผ่านช่องทางหลัก 2 ช่องทาง คือ
- ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน
- สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ)
รายละเอียดมาตรฐานการก่อสร้างเส้นทาง
- ระยะทางรวม 308 กิโลเมตร
- เป็นทางรถไฟขนาด 1 เมตร
- ใช้รางมาตรฐาน UIC 60 E1
- รองรับน้ำหนักกดเพลาสูงสุด 20 ตัน รองรับรถไฟใหญ่สุดของการรถไฟ (รถจักร CSR)
- รองรับความเร็วสูงสุด 160 กม/ชม
- ใช้อาณัติสัญญาณ ETCS Level 1 ตามมาตรฐานทางคู่ใหม่
ในโครงการมีอุโมงค์ทั้งหมด ๔ แห่งคือ
๑. อุโมงค์ที่ ๑ กม. ๖๐๖+๒๐๐ - กม.๖๐๗+๓๒๕ ระยะทาง ๑.๑๒๕ กิโลเมตร
๒. อุโมงค์ที่ ๒ กม. ๖๐๙+๐๕๐ - กม.๖๑๕+๔๒๕ ระยะทาง ๖.๓๗๕ กิโลเมตร
๓. อุโมงค์ที่ ๓ กม. ๖๖๓+๔๐๐ - กม.๖๖๖+๒๐๐ ระยะทาง ๒.๘๐๐ กิโลเมตร
๔. อุโมงค์ที่ ๔ กม. ๘๑๖+๖๐๐ - กม. ๘๒๐+๐๐๐ ระยะทาง ๓.๔๐๐ กิโลเมตร

ระยะทางรวมอุโมงค์ของโครงการ ๑๓.๔ กิโลเมตร
มีสถานี 3 รูปแบบ คือ
- สถานีขนาดใหญ่ จะเป็นสถานีระดับจังหวัด
- สถานีขนาดเล็ก
- ป้ายหยุดรถไฟ
โครงการใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี
เส้นทางมีดังนี้
—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด แพร่ ——
- โครงการเริ่มต้นจากสถานีรถไฟเด่นชัย (กม. ๕๓๓+๕๓๒) เป็นสถานีชุมทางใหม่ ด้านขวามือ แล้วแยกออกไปทางตะวันออก ปรับปรุงสถานีเป็นสถานีขนาดใหญ่ โดยมีการสร้างอาคารใหม่ด้วย แต่จุดก่อสร้าง เริ่มที่ กม. ๕๓๓+๙๐๐

- สถานีสูงเม่น เป็นสถานีขนาดเล็ก (กม. ๕๔๗+๗๕๐) ด้านขวามือ
- สถานีแพร่ เป็นสถานีขนาดใหญ่ (กม. ๕๖๐+๕๐๐) ด้านขวามือ
- สถานีแม่คำมี (หนองม่วงไข่) เป็นสถานีขนาดเล็ก (กม. ๕๗๒+๒๕๐) ด้านซ้ายมือ
- ป้ายหยุดรถไฟหนองเสี้ยว (กม. ๕๘๔+๒๐๐ ) ด้านซ้ายมือ
- สถานีสอง เป็นสถานีขนาดเล็ก (กม. ๕๙๐+๙๐๐) ด้านขวามือ
- มีอุโมงค์ ๒ จุดต่อกัน ที่กม. ๖๐๖+๒๐๐ - กม.๖๐๗+๓๒๕ และ กม. ๖๐๙+๐๕๐ - กม.๖๑๕+๔๒๕
—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด ลำปาง ——
- ป้ายหยุดรถไฟแม่ตีบ (กม. ๖๑๗+๙๒๕) ด้านซ้ายมือ
- สถานีงาว เป็นสถานีขนาดเล็ก (กม. ๖๓๖+๙๗๕) ด้านซ้ายมือ
- ป้ายหยุดรถไฟปงเตา (กม. ๖๔๒ + ๓๐๐) ด้านซ้ายมือ
- มีอุโมงค์ ที่ก กม. ๖๖๓+๔๐๐ - กม.๖๖๖+๒๐๐
—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด พะเยา ——
- สถานีมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นสถานีขนาดเล็ก (กม. ๖๗๐ + ๗๐๐) ด้านซ้ายมือ
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านโทกหวาก (กม. ๖๗๗ + ๗๐๐) ด้านซ้ายมือ
- สถานีพะเยา เป็นสถานีขนาดใหญ่ (กม. ๖๘๓ + ๖๐๐) ด้านขวามือ
- ป้ายหยุดรถไฟดงเจน (กม. ๖๘๙ + ๖๐๐) ด้านซ้ายมือ
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านร้อง (กม. ๖๙๖ + ๖๐๐) ด้านซ้ายมือ
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านใหม่ (กม. ๗๐๙ + ๙๐๐) ด้านซ้ายมือ
—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด เชียงราย ——
- สถานีบ้านป่าแดด เป็นสถานีขนาดเล็ก (กม. ๗๒๔ + ๕๐๐) ด้านขวามือ
- ป้ายหยุดรถไฟป่าแงะ (กม. ๗๓๒ + ๗๑๕) ด้านขวามือ
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านโป่งเกลือ (กม. ๗๔๓+ ๐๒๕) ด้านขวามือ
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านสันป่าเหียง (กม.๗๕๖ + ๖๐๐) ด้านขวามือ
- สถานีเชียงราย เป็นสถานีขนาดใหญ่ (กม. ๗๗๑ + ๘๐๐) ด้านซ้ายมือ
- ป้ายหยุดรถไฟทุ่งก่อ (กม. ๗๘๕ + ๕๐๐) ด้านขวามือ
- สถานีเวียงเชียงรุ้ง เป็นสถานีขนาดเล็ก (กม. ๗๙๖ + ๔๒๕) ด้านขวามือ
- สถานีชุมทางบ้านป่าซาง เป็นสถานีขนาดเล็ก (กม. ๘๐๗ + ๔๐๐) และแยกไปสถานีเชียงแสน ด้านซ้ายมือ
- มีอุโมงค์ ที่กม. ๘๑๖+๖๐๐ - กม. ๘๒๐+๐๐๐
- ป้ายหยุดรถไฟบ้านเกี๋ยง (กม. ๘๒๙ + ๓๐๐) ด้านซ้ายมือ
- ป้ายหยุดรถไฟศรีดอนชัย (กม. ๘๓๙ + ๓๐๐) ด้านซ้ายมือ
- สถานีเชียงของ เป็นสถานีขนาดเล็ก (กม. ๘๕๒ + ๗๕๐) ด้านซ้ายมือ
ปลายรางที่ กม. ๘๕๗+๐๐๐
รายละเอียดเส้นทางโครงการ ดูที่ Google Map

————————
ในโครงการจะมีการตัดกับถนนเดิมของประชาชน ซึ่งจะทำเป็นระบบปิด ซึ่งจะมีการก่อสร้างทางข้ามทางรถไฟและถนนออกจากกัน โดยมี 5 แบบคือ
- สะพานทางรถไฟข้ามถนน 31 แห่ง
- สะพานถนนข้ามรถไฟแบบตรง 53 แห่ง
- สะพานรถไฟข้ามคลองชลประทาน 35 แห่ง
- ถนนทางลอดทางรถไฟ 63 แห่ง
————————
การคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร ในปีที่เปิดให้บริการ 4,811 คน/ วัน
การคาดการณ์ปริมาณสินค้าในปีแรก แบ่งเป็น 2 กรณีคือ
1. ถ้าไม่รวมการส่งสินค้าจากจีน 313,669 ตัน/ปี
2. ถ้ารวมการส่งสินค้าจากจีน 1,603,669 ตัน/ปี
มูลค่าการลงทุนโครงการทั้งหมด 79,619 ล้านบาท
จากการประเมินมีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ (EIRR) 13.31%
การประเมินมีความคุ้มค่าทางการเงิน (FIRR) 1.02%
รูปแบบการลงทุนที่ทำการศึกษา มี 2 รูปแบบ คือ
- รัฐบาลลงทุน 100% มีความคุ้มค่าทางการเงิน (FIRR) 1.02%
- รัฐบาลลงทุนงานโยธา และระบบควบคุม
เอกชนลงทุนบำรุงรักษา และดำเนินงาน
การรถไฟ เก็บรายได้
รัฐบาลมีความคุ้มค่าทางการเงิน (FIRR) -1.82%
ซึ่งจากที่ดูตามนี้รัฐบาลควรเป็นผู้เดินรถเอง และให้การรถไฟเป็นผู้เดินรถ แต่อาจจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมเดินรถ
—————————
รายละเอียดมติครม.
ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ พ.ศ. ....
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา
เป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางรถไฟ และทางและสะพานข้ามทางรถไฟ ตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ
ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ซึ่งสำนักงบประมาณแจ้งว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับแล้ว
ลิ้งค์มติครม.
https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/37453
—————————
หวังว่าจะประกาศ พรฏ. เวนคืน เส้นทางนี่ในปี 64 แล้วหวังว่าจะเปิดประมูลได้ภายในปี 64 เช่นกันครับ

Note: ถ้ามันจะแยกเป็น ๗ สัญญา ตามที่ กรมบัญชีกลางต้องการให้เป็นเพื่อลดต้นทุนถึงกระดูก คงออกมาในรูปแบบนี้
๑. สัญญาที่ ๑ ช่วงเด่นชัย - งาว (ยกเว้นอุโมงค์) ระยะทาง ๙๖.๒ กิโลเมตร โดยเป็นโครงการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นคันทางระดับดินและทาง รถไฟยกระดับ ในช่วงต่อไปนี้
๑.๑ กม. ๕๓๓+๙๐๐ - กม. ๖๐๖+๒๐๐
๑.๒ กม. ๖๐๗+๓๒๕ - กม. ๖๐๙+๐๕๐
๑.๓ กม. ๖๑๕+๔๒๕ - กม. ๖๓๗+ ๖๐๐

๒. สัญญาที่ ๒ งานอุโมงค์ ช่วงเด่นชัย - งาว ระยะทาง ๗.๕ กิโลเมตร อันได้แก่
๒.๑ อุโมงค์ที่ ๑ กม. ๖๐๖+๒๐๐ - ๖๐๗+๓๒๕ ระยะทาง ๑.๑๒๕ กิโลเมตร
๒.๒ อุโมงค์ที่ ๒ กม. ๖๐๙+๐๕๐ - ๖๑๕+๔๒๕ ระยะทาง ๖.๓๗๕ กิโลเมตร

๓. สัญญาที่ ๓ ช่วงงาว - เชียงราย (ยกเว้นอุโมงค์) ระยะทาง ๑๒๙.๕ กิโลเมตร โดยเป็นโครงการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นคันทางระดับดินและทาง รถไฟยกระดับ ในช่วงต่อไปนี้
๓.๑ กม. ๖๓๗+ ๖๐๐ - กม. ๖๖๓+๔๐๐
๓.๒ กม. ๖๖๖+๒๐๐ - กม. ๗๖๙+ ๙๐๐

๔. สัญญาที่ ๔ งานอุโมงค์ ช่วงงาว - เชียงราย ระยะทาง ๒.๘๐๐ กิโลเมตร อันได้แก่ อุโมงค์ที่ ๓ กม. ๖๖๓+๔๐๐ - ๖๖๖+๒๐๐

๕. สัญญาที่ ๕ ช่วง เชียงราย - เชียงของ (ยกเว้นอุโมงค์) ระยะทาง ๘๓.๗ กิโลเมตร โดยเป็นโครงการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นคันทางระดับดินและทาง รถไฟยกระดับ ในช่วงต่อไปนี้
๓.๑ กม. กม. ๗๖๙+ ๙๐๐ - กม. ๘๑๖+๖๐๐
๓.๒ กม. ๘๒๐+๐๐๐ - กม. ๘๕๗ + ๐๐๐ (ปลายราง)

๖. สัญญาที่ ๖ งานอุโมงค์ ช่วง เชียงราย - เชียงของ อันได้แก่ อุโมงค์ที่ ๔ กม. ๘๑๖+๖๐๐ - กม. ๘๒๐+๐๐๐ ระยะทาง ๓.๔๐๐ กิโลเมตร

๗. งานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง


Last edited by Wisarut on 19/03/2021 1:06 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 27/12/2020 9:31 pm    Post subject: Reply with quote

งานใหญ่รับเหมา! รฟท.เปิด TOR ชิงเค้ก 1.28 แสนล้าน ทางคู่ “เด่นชัย-เชียงของ” และ “บ้านไผ่-นครพนม”
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17:01 น.

รฟท.ประกาศร่าง TOR ทางคู่ 2 สายใหม่ พร้อมรับฟังคำวิจารณ์

ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17:56 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท. ได้ประกาศร่างขอบเขตของงาน (TOR) และราคากลาง ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินรวม 72,920 ล้านบาท ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยเปิดรับฟังคำวิจารณ์ ครั้งที่ 1 วันที่ 21 ธ.ค.63 สิ้นสุดรับฟังคำวิจารณ์ วันที่ 25 ธ.ค.2563

รฟท.เปิดร่างทีโออาร์โครงการรถไฟ 2 สายใหม่ “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” และ “บ้านไผ่-นครพนม” วงเงินรวมกว่า 1.28 แสนล้าน เปิดรับฟังคำวิจารณ์มี 5 สัญญา คาดได้ตัวผู้รับจ้างในปี 64 ใช้เวลาก่อสร้าง 42 เดือน - 72 เดือน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท.ได้ประกาศร่างขอบเขตของงาน (TOR) และราคากลาง ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินรวม 72,920 ล้านบาท ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยเปิดรับฟังคำวิจารณ์ ครั้งที่ 1 วันที่ 21 ธ.ค. 63 สิ้นสุดรับฟังคำวิจารณ์ วันที่ 25 ธ.ค. 2563 โดยแบ่งเป็น 3 สัญญา

ได้แก่ สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 103 กม. ราคากลาง 26,599.28 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่เป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ และงานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ ระยะทางประมาณ 7 กม. พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง งานก่อสร้างสถานี ทางยกระดับข้ามทางรถไฟ (Overpass) ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) และรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง และก่อสร้างรั้วสองข้างตลอดแนวเส้นทาง พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง

ทั้งนี้ รฟท.จะดำเนินการสำรวจและเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ และทยอยส่งมอบพื้นที่เพื่อก่อสร้างภายในเวลา 24 เดือนนับแต่วันที่ผู้รับจ้างได้รับแจ้งให้เริ่มทำงานจาก รฟท. โดยมีระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 72 เดือน (6 ปี)

โดยผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 3,989 ล้านบาท มีผลงานก่อสร้างอุโมงค์ในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 403 ล้านบาท

สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 132 กม. ราคากลาง 26,913.78 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ เป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ และงานก่อสร้าง อุโมงค์รถไฟ ระยะทางประมาณ 3 กม. งานก่อสร้างสถานี ทางยกระดับข้ามทางรถไฟ(Overpass) ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) และรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง และก่อสร้างรั้วสองข้างตลอดแนวเส้นทาง พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง ระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 72 เดือน

โดยผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 4,037 ล้านบาท มีผลงานก่อสร้างอุโมงค์ในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 182 ล้านบาท

สัญญา 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 87 กม. ราคากลาง 19,406.43 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ เป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ และงานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟระยะทางประมาณ 3 กม. งานก่อสร้างสถานี ทางยกระดับข้ามทางรถไฟ (Overpass) ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) และรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง และก่อสร้างรั้วสองข้างตลอดแนวเส้นทาง

พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง ระยะเวลาก่อสร้าง ไม่เกิน 72 เดือน

ผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกวา 2,910 ล้านบาท มีผลงานก่อสร้างอุโมงค์ในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 163 ล้านบาท

สายสายบ้านไผ่-นครพนม แบ่ง 2 สัญญา วงเงินรวม 5.54 หมื่นล.

โครงการก่อทางรถไฟ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. จำนวน 2 สัญญา วงเงินรวม 55,458 ล้านบาท ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยเปิดรับฟังคำวิจารณ์ วันที่ 25 ธ.ค. 63 สิ้นสุดรับฟังคำวิจารณ์ วันที่ 30 ธ.ค. 2563

ได้แก่ สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านไผ่-หนองพอก ระยะทาง 180 กม. ราคากลาง 27,123.62 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ ก่อสร้างสถานี และ Stabling Yard ถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ (Overpass) ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) และรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง และก่อสร้างรั้วสองข้างตลอดแนวเส้นทาง พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง ระยะเวลาก่อสร้าง ไม่เกิน 48 เดือน (4 ปี) โดยผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ สัญญาเดียวมูลค่าไม่น้อยกว่า 4,068 ล้านบาท


X


สัญญาที่ 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 ระยะทาง175 กม. ราคากลาง 28,333.93 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่ เป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ ก่อสร้างสถานี และ Stabling Yard ถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ (Overpass) ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) และรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง และก่อสร้างรั้วสองข้างตลอดแนวเส้นทาง พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง ระยะเวลาก่อสร้าง ไม่เกิน 48 เดือน (4 ปี) โดยผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ สัญญาเดียวมูลค่าไม่น้อยกว่า 4,250 ล้านบาท

สำหรับเงื่อนไขใน TOR ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ เช่น มีความสามารถตามกฎหมาย ไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามที่คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐกำหนดในราชกิจจานุเบกษา กรณีเป็นกิจการร่วมค้าต้องมีนิติบุคคลไทยที่จดทะเบียนตามกฎหมายไทยเป็นผู้เข้าร่วมค้าหลัก (Lead Firm) และสมชิกที่ร่วมกันจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ต้องมีสัดส่วนนิติบุคคลไทยรายเดียวหรือมากกว่าหนึ่งรายรวมกันมากกว่า 50% โดย Lead Firm ต้องมีสัดส่วนมากที่สุด

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณา 1. ข้อเสนอคุณสมบัติ รายใดคุณสมบัติไม่ถูกต้องจะไม่ได้รับการพิจารณาซองด้านเทคนิค 2. ข้อเสนอทางเทคนิค มี 6 ข้อ รวม 100 คะแนน โดยจะต้องได้คะแนนแต่ละหัวข้อไม่ต่ำกว่า 60% โดยรวมทุกหัวข้อแล้งจะต้องไม่น้อยกว่า 75% จึงจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอราคา 3. ข้อเสนอด้านราคา

โดยในการทำสัญญากับผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องวางหลักประกันสัญญาจำนวน 5% ของราคาค่าจ้างที่ประมูลได้ คาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างภายในปี 2564

ทั้งนี้ รฟท.จะดำเนินการสำรวจและเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ และทยอยส่งมอบพื้นที่เพื่อก่อสร้างภายในเวลา 24 เดือน นับแต่วันที่ผู้รับจ้างได้รับแจ้งให้เริ่มทำงานจาก รฟท.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 29/12/2020 9:43 pm    Post subject: Reply with quote


วิดิโอโครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323.10 กม. มี 13 สถานี 13
ที่หยุดรถ วงเงินรวม 72,920 ล้านบาท ออกมาแล้ว
https://www.youtube.com/watch?v=soo8-3Pc-xU
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 04/01/2021 11:39 am    Post subject: Reply with quote

เสร็จแล้ว! ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า “เชียงของ-ขบ.จ่อชง ครม. ม.ค.นี้ เปิด PPP ปั้นฮับโลจิสติกส์
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 4 มกราคม 2564 เวลา 07:23 น.

ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าเชียงของก่อสร้างเสร็จแล้ว ขนส่งฯ จ่อชง ครม. ม.ค. 64 อนุมัติ PPP เปิดประมูลหาเอกชนลงทุนบริหาร คาดเซ็นสัญญาได้ปี 65 ส่วนศูนย์ขนส่งชายแดน “นครพนม” ทยอยจ่ายเวนคืน เตรียมเปิดร่วมทุน มี.ค. 64 ตั้งเป้าก่อสร้างปี 65

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย ระยะที่ 1 มูลค่ารวม 2,139 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 1,360 ล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 779 ล้านบาท ว่า ขณะนี้การก่อสร้างเสร็จ 100% แล้ว โดยอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจรับงานงวดสุดท้าย และมีแผนเปิดให้บริการภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 ซึ่งในช่วงแรกประมาณ 1.5 ปี-2 ปี กรมฯ จะบริหารจัดการเองเนื่องจากกระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (PPP) ยังไม่แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) ได้ให้ความเห็นชอบให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่าที่ดินและค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด และเอกชนเป็นผู้ลงทุนค่าเครื่องมืออุปกรณ์ยกขน อุปกรณ์สำนักงาน และงานระบบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ พร้อมรับความเสี่ยงทางด้านรายได้ตลอดระยะเวลาร่วมลงทุน 15 ปี (นับจากปีเปิดให้บริการ)

คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ในเดือน ม.ค. 2564 แลเริ่มกระบวนการคัดเลือกเอกชนต่อไป คาดว่าจะลงนามในสัญญาร่วมลงทุน ได้ในช่วงต้นปี 2565

“ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าเชียงของจะรองรับการขนส่งและกระจายสินค้าทางถนนระหว่างประเทศ บนเส้นทาง R3A เชื่อมต่อการขนส่งระหว่างไทย-สปป.ลาว-จีน ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) โดยเฉพาะสินค้า E-Commerce จำนวนมาก แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การขนส่งระหว่างประเทศมีปริมาณลดลงเพราะมีข้อจำกัดในการเดินทางข้ามแดน”

ส่วนโครงการศูนย์การขนส่งชายแดนจังหวัดนครพนม มูลค่าก่อสร้าง 846.23 ล้านบาท อยู่ในพื้นที่รวม 115 ไร่ 1 งาน 34 ตารางวา ตั้งอยู่ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม ด้านทิศใต้ของด่านพรมแดนและด่านศุลกากรนครพนมนั้น อยู่ระหว่างกระบวนการจ่ายค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ให้แก่ผู้ถูกเวนคืนกว่า 100 สัญญา โดยจะเริ่มจ่ายค่าเวนคืนงวดแรกในเดือน ม.ค. 2564

สำหรับกระบวนการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 นั้น คณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 35 อยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารประกาศเชิญชวน, RFP และร่างสัญญาร่วมลงทุน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 2564 และออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนได้ภายในเดือนมี.ค. 2564 เริ่มก่อสร้างในปี 2565 และเปิดให้บริการในปี 2568 ซึ่งจะรองรับการเปิดให้บริการรถไฟทางคู่ เส้นทางบ้านไผ่-นครพนม

รูปแบบ PPP Net Cost ภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่าที่ดินค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานส่วนกลางและอาคารที่ภาครัฐใช้ประโยชน์ค่าควบคุมงานก่อสร้างและบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานรายปีในส่วนอาคารที่ภาครัฐใช้ประโยชน์ ขณะที่เอกชนลงทุนค่าก่อสร้างองค์ประกอบอาคารที่ก่อให้เกิดรายได้เครื่องมือและอุปกรณ์รวมทั้งบำรุงรักษาโครงการฯ รวมถึงรับความเสี่ยงด้านรายได้และจ่ายค่าสัมปทานให้ภาครัฐตลอดเวลา 30 ปี นับจากที่เปิดให้บริการ

นอกจากนี้ ขบ.ได้เสนอกระทรวงคมนาคมขออนุมัติแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค ระยะที่ 1-3 (2565-2570) โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มีความเห็นให้ ขบ.พิจารณาตำแหน่งที่ตั้งของโครงการเพื่อให้เชื่อมต่อระบบรางอย่างไร้รอยต่อ (Seam Less) และสอดคล้องกับแผนพัฒนารถไฟทางคู่ โดยพิจารณาโครงการที่มีความพร้อมตามแผนพัฒนาระยะที่ 1 ได้แก่ สุราษฎร์ธานี หนองคาย ขอนแก่น มุกดาหาร ก่อนเพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาชิปโหมด โดยอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอขออนุมัติหลักการให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ และขอความเห็นชอบตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 ต่อไป

“ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้านั้นจะมี 2 ส่วน คือ สถานีที่ติดพรมแดน จะเป็นเกตเวย์ประเทศ กับสถานีที่อยู่ในจังหวัดศูนย์กลางขนส่งขนาดใหญ่ เช่น ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี ซึ่งผลศึกษามีความคุ้มค่า เนื่องจากอยู่ในพื้นที่แหล่งอุตสาหกรรม แต่ตามยุทธศาสตร์มีเป้าหมายให้ศูนย์กระจายสินค้าเป็นจุดที่สามารถชิปโหมดเชื่อมรางได้” อธิบดีกรมการขนส่งฯ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 06/01/2021 5:02 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท. ลั่นเดือนกุมภาฯ ลุยประมูล รถไฟทางคู่ 2 สายใหม่ มูลค่ารวม 1.2 แสนล้านบาท
เศรษฐกิจ
วันที่ 6 มกราคม 2564 เวลา 15:45 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย ลั่นเดือนก.พ.นี้ ลุยประมูลรถไฟทางคู่ 2 สายใหม่ วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท

รฟท. ลั่นก.พ.ประมูลทางคู่ - นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เดือนก.พ. 2564 รฟท. จะเปิดประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ จำนวน 2 เส้นทาง รวมวงเงิน 128,374 ล้านบาท ประกอบด้วย
1. สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงิน 72,918 ล้านบาท และ
2. สายบ้านไผ่-มหาสารคราม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม วงเงิน 55,456 ล้านบาท

โดยขณะนี้เตรียมที่จะนำร่างทีโออาร์ของทั้ง 2 โครงการ ประกาศเปิดรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ของรฟท. เป็นครั้งที่ 2 หลังจากเปิดรับฟังความเห็นรอบแรกเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อเดือนธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา


นายนิรุฒกล่าวว่า สำหรับสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีระยะทางรวม 313 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 3 สัญญา คือสัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว เป็นงานก่อสร้างทางระยะทาง 103 กิโลเมตร งานอุโมงค์รถไฟ ระยะทาง 7 กิโลเมตร และติดตั้งอาณัติสัญญาณ


สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 123 กิโลเมตร เป็นงานสร้างทาง ระดับดินและยกระดับ งานอุโมงค์ ระยะทาง 3 กิโลเมตร และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และสัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 87 กิโลเมตร เป็นสร้างทางระดับดินและยกระดับ งานอุโมงค์ ระยะทาง 3 กิโลเมตร และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า ส่วนสายบ้านไผ่-มหาสารคราม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม แบ่งออกเป็น 2 สัญญาคือ สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านไผ่-หนองพอก ระยะทาง 180 กิโลเมตร เป็นงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน ทางรถไฟยกระดับ และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และสัญญาที่ 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 ระยะทางรวม 175 กิโลเมตร โดยเป็นงานก่อสร้างทางรถไฟ ระดับดินและยกระดับ และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 41, 42, 43 ... 76, 77, 78  Next
Page 42 of 78

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©