RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180138
ทั้งหมด:13491372
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 95, 96, 97 ... 147, 148, 149  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/01/2021 1:39 pm    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตลิงก์เริ่มอมรมพนักงานเดินรถสีแดงชุดแรก 130 คนแล้ว
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 12:23 น.

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์จัดปฐมนิเทศพนักงานใหม่กลุ่มแรก 130 คนแบบ New normal ออนไลน์ เตรียมพร้อมภารกิจเดินรถไฟสายสีแดงเต็มรูปแบบในปี 64 ลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดโควิด-19

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้รับมอบหมายภารกิจให้เดินรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน นั้น ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ได้จัดกิจกรรมปฐมนิเทศและต้อนรับพนักงานใหม่ จำนวน 130 คน (กลุ่มที่ 1) ในรูปแบบ New Normal

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้ไม่สามารถฝึกอบรมในรูปแบบการอบรมในห้องบรรยายได้ บริษัทจึงพลิกสถานการณ์ดังกล่าวให้เป็นโอกาส โดยนำเทคโนโลยีการฝึกอบรมทางไกล และการฝึกอบรมออนไลน์มาใช้ประโยชน์เพื่อให้พนักงานได้พัฒนาทักษะ และความคุ้นชินกับการฝึกฝนการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ๆ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของบริษัทในการมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความสามารถหลากหลาย มุ่งมั่นการสร้างวัฒนธรรรมขององค์กรแห่งการเรียนรู้ และการปรับตัวให้มีวิถีการทำงานแบบ New Normal

รวมถึงให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งต้องการเปิดให้บริการโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อแก่ประชาชนอย่างเต็มรูปแบบในปี 2564 นี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/01/2021 8:23 pm    Post subject: Reply with quote

สหภาพรถไฟ ชง 3 แนวทาง เปิดเดินรถ "สายสีแดง"
หน้าเศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 15:53 น.

คมนาคม ถก สหภาพรถไฟ เร่งแผนเปิดเดินรถไฟสายสีแดง จี้แอร์พอร์ต ลิงก์ พิสูจน์ความสามารถบริหารเดินรถ 11 เดือน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฟ้าและคณะเข้าพบ เพื่อหารือถึงแนวทางการเดินรถในโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ว่า ที่ประชุมได้รับทราบถึงข้อเสนอแนวทางการพัฒนาระบบรางเรื่องดังกล่าวแล้ว



เบื้องต้นสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฟ้าได้เสนอแนวทางการพัฒนาระบบราง ดังนี้ 1. สนับสนุนให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านระบบรถไฟฟ้าของภาครัฐ 2. แผนดำเนินความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน Public-Private Partnership (PPP) ควรจะมีผู้แทนจากสหภาพแรงงานฯ เป็นคณะทำงานร่วมในการให้ข้อมูลตามหลักธรรมาภิบาล 3. เพิ่มพันธกิจให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ในการดำเนินงานด้านการซ่อมบำรุง และการเดินรถในโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน
"ขอให้สหภาพแรงงานฯ ชี้แจงและทำความเข้าใจกับพนักงานบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (แอร์พอร์ต เรล ลิงก์) ให้มุ่งมั่นในการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีแดง ในช่วงระยะเวลา 11 เดือน ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทยมอบให้บริษัทฯ ดำเนินการอย่างเต็มที่และให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด เพื่อพิสูจน์ความสามารถของบริษัทฯ ว่าสามารถจัดการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าได้อย่างมืออาชีพ"


Last edited by Wisarut on 15/01/2021 11:28 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/01/2021 10:02 am    Post subject: Reply with quote

รฟฟท.โยกเดินรถ'สายสีแดง' 'ซีพี'จ่อจ่ายเงิน'1.6หมื่นล้าน'
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2564

กรุงเทพธุรกิจ "ศักดิ์สยาม" รับประกันพนักงาน ร.ฟ.ฟ.ท.มีงานทำ ดึงบริหารสายสีแดงเฟสแรก 11 เดือน การรถไฟฯ เผยคืบหน้า "ซีพี" จ่อเจรจาเงินโอนบริหาร แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ 1.6 หมื่นล้าน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฟ้าได้เข้าหารือถึงแนวทางการเดินรถในโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน พร้อมทั้งมีเสนอแนวทางการพัฒนาระบบราง อาทิ สนับสนุนให้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านระบบรถไฟฟ้าของภาครัฐ รวมไปถึงแผนดำเนินความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ควรจะมีผู้แทนจากสหภาพแรงงานฯ เป็น คณะทำงานร่วมในการให้ข้อมูลตามหลัก ธรรมาภิบาล อีกทั้งควรเพิ่มพันธกิจให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ ร.ฟ.ฟ.ท. ในการ ดำเนินงานด้านการซ่อมบำรุง และการเดินรถ ในโครงการรถไฟสายสีแดง

อย่างไรก็ดี กระทรวง ขอให้สหภาพแรงงาน ชี้แจงและทำความเข้าใจกับพนักงาน ร.ฟ.ฟ.ท. ให้มุ่งมั่นในการเดินรถและซ่อมบำรุง รถไฟฟ้าสายสีแดง ในช่วงระยะเวลา 11 เดือน ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มอบให้ เพื่อพิสูจน์ความสามารถ

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.เผยว่า พนักงาน ร.ฟ.ฟ.ท.จะต้องทยอยเข้ามาบริหารรถไฟสายสีแดงในเดือน ม.ค.นี้ และพนักงานทั้งหมดจะต้องโอนย้ายมายังสายสีแดงภายในวันที่ 24 ต.ค.2564 เพราะเป็นกำหนด ที่เอกชน โดยกลุ่มซีพี จะเข้ามารับช่วงต่อ บริการรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ตามสัญญา ร่วมทุนรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา)

สำหรับความคืบหน้าการเตรียม ความพร้อมโอนสิทธิบริหารรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ขณะนี้ทราบว่ากลุ่มซีพีได้เข้าพื้นที่เพื่อเริ่มศึกษาดูงาน พร้อมทั้งมีการเปิดรับสมัครพนักงานแล้ว คาดว่าจะมีการโอนสิทธิ ตามสัญญาภายใน 24 ต.ค.นี้ อีกทั้งขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนเตรียมหารือระหว่าง ร.ฟ.ท.และกลุ่มซีพี เพื่อเคลียร์วงเงินในการโอน ค่าบริหารแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งตามกำหนดกลุ่มซีพี จะต้องจ่ายก่อนรับโอนสิทธิบริหาร
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/01/2021 10:47 am    Post subject: Reply with quote

“ศักดิ์สยาม”เคาะปิด”หัวลำโพง”พ.ย.64 เร่ง PPP สีแดง”เดินรถ-บริหารสถานี”เบ็ดเสร็จ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่: วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 08.24 น.
ปรับปรุง: วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 08.24 น.



“ศักดิ์สยาม”เคาะปิด”หัวลำโพง”หลังเปิดสายสีแดงเดือนพ.ย.64 ชี้จะไม่มีรถวิ่งเข้าเมืองเพื่อแก้ปัญหาจราจร สั่งรฟท.ทำแผน เดินรถไฟทางไกลเชื่อมต่อสีแดงเข้า”บางซื่อ”และค่าโดยสาร ส่วน PPPให้เอกชน“เดินรถ-บริหารสถานี”เบ็ดเสร็จ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้นโยบายในการดำเนินงานกับการรถไฟแห่งประเทศไทย
(รฟท.) ว่า เมื่อรถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพ.ย
2564 จะปิดสถานีหัวลำโพงทันที ซึ่งจะทำให้ไม่มีรถไฟวิ่งเข้าเมืองสามารถแก้ปัญหาจราจรภายในเมืองได้ตามเป้าหมาย โดยสถานีกลางบางซื่อจะเป็นสถานีกลางในการให้บริการระบบรางของรฟท.
โดยให้รฟท.เร่งทำแผนบูรณาการบริหารการเดินรถไฟทางไกล เช่น รถไฟสายใต้ จะวิ่งเข้ามาถึงสถานีบางบำหรุ จากนั้นให้ผู้โดยสาร ต่อรถไฟสายสีแดงเข้ามาที่สถานีบางซื่อ สายเหนือสายตะวันออกเฉียงเหนือ จะบริหารรูปแบบการเดินรถเหมือนกันอาจจะหยุดที่เชียงราก โดยรถไฟที่ สามารถวิ่งบนโครงสร้างสีแดงซึ่งเป็นทางรถไฟยกระดับได้จะสามารถเข้าสถานีบางซื่อได้ เพราะจะ ไม่ให้วิ่งทางรถไฟด้านล่างอีกแล้ว ส่วนขบวนใดที่ยังวิ่งเข้ามาไม่ได้ ก็ให้หยุดที่สถานีรอบนอกก่อน และให้ผู้โดยสารต่อสายสีแดงเข้ามา
นอกจากนี้ รฟท.จะต้องจัดทำระบบตั๋วโดยสาร และกำหนดอัตราค่าโดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารใช้โดยสารได้อย่างต่อเนื่องได้โดยไม่ยุ่งยากตั้งแต่ต้นทางมา และไม่มีค่าแรกเข้า กรณีที่ต้องเดินทาง จากรถไฟทางไกลเข้าสู่ระบบรถไฟสายสีแดง
“นโยบายคือเมื่อเปิดเดินรถสายสีแดง จะให้ปิดสถานีหัวลำโพงไปเลย จะไม่มีรถไฟวิ่งเข้าไปหัวลำโพงแล้ว ซึ่งรวมถึงการขนส่งสินค้าด้วย ดังนั้น รถไฟ จะต้องแจ้งให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทราบว่าสถานีสุดท้ายของแต่ละเส้นทางที่วิ่งเข้ามาจะอยู่ที่ไหน เพื่อให้จัดการเป็นจุดรับสินค้าได้ เรื่องนี้จะลดปัญหารถบรรทุก วิ่งเข้ามาเขตกรุงเทพฯได้ “
@เปิด PPP สีแดงเหมา”เดินรถ-สร้างส่วนต่อขยาย-บริหารสถานี”
นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ในการเดินรถายสีแดงนั้นจะมีการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน(PPP) ซึ่งคาดว่ากว่าจะได้ตัวเอกชน จะใช้เวลาประมาณ 3 ปี ดังนั้นในช่วงแรกจะให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (แอร์พอร์ตเรลลิงก์) บริหารเดินรถสายสีแดงไปก่อน เบื้องต้น11 เดือน ในขณะเดียวกัน ได้ให้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดคมนาคมและกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กำหนดตัวชี้วัด (KPI) เช่น ตรงเวลา คุมต้นทุน การซ่อมบำรุง หากแอร์พอร์ตลิงก์ทำได้ตาม KPI ในการเปิด PPP จะกำหนดใน RFP ให้เอกชนที่เข้ามาบริหารสีแดงต้องรับพนักงาน แอร์พอร์ตลิงก์ไปด้วย
“แอร์พอร์ตลิงก์ต้องพิสูจน์ว่าทำได้ตาม KPI ก็จะใส่ไนเงื่อนไข PPP ให้รับพนักงานไปด้วยแต่หากทำไม่ได้ ผมก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร ทางสหภาพแอร์พอร์ตลิงก์ได้มาหารือแล้ว ซึ่งเห็นว่า ปัจจุบันการบริหารแอร์พอร์ตลิงก์ดีขึ้น รถวิ่งครบ 9 ขบวน และตรงต่อเวลาแต่สายสีแดงมีรถ 25 ขบวน ก็ต้องมีการวัดประสิทธิภาพ”

สำหรับการเปิดร่วมทุน PPP สายสีแดงนั้น นอกจากบริหารการเดินรถแล้ว เอกชนจะต้องลงทุนก่อสร้างส่วนต่อขยาย 3 เส้นทางรวมถึง บริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อและสถานีรายทางทั้งหมด ซึ่งรฟท.รายงาน ว่า ในช่วง4 ปีแรก (64-67) มีค่าบริหารจัดการ (Operating Cost) สถานีกลางบางซื่อ รวม 1,400 ล้านบาทเช่น ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าทำความสะอาด ค่ารักษาความปลอดภัย ขณะที่จะมีรายได้เพียง 257 ล้านบาทเท่านั้น

“รฟท.ต้องเปลี่ยนความคิด ต้องจัดสัดส่วนการใช้พื้นที่ใหม่ ซึ่งผมให้ปลัดคมนาคม ช่วยตรวจสอบตัวเลขค่าใช้จ่ายว่ามีความจำเป็นจริงหรือไม่ และดึง รฟม. ทอท.ตั้งเป็นคณะทำงาน ช่วยดูเรื่องพัฒนาเชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้เพิ่ม และเชื่อว่าหากเอกชนทำจะไม่ขาดทุน ”
https://www.youtube.com/watch?v=HyJ7l9NgI_4
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 19/01/2021 10:09 pm    Post subject: Reply with quote

“ศักดิ์สยาม”กาปฏิทินสิ้นเดือน ม.ค. เช็กรถไฟสีแดงฝั่งตลิ่งชัน
วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 19:04 น.

*สั่งเตรียมข้อมูลรถไฟฟ้าสีส้ม-เขียวตอบฝ่ายค้าน มอบขบ./ขร./รฟม.พร้อมรองรับ”เราชนะ”2 เดือน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/01/2021 11:07 am    Post subject: Reply with quote

เปิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสาย ”สีแดง” ไม่เกิน 42 บาท
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 07:24 น.

คมนาคม เคาะค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีแดง ตลอดสายไม่เกิน 42 บาท เปิดให้บริการ พ.ย. นี้
ข่าวอัพเดต


วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 09:22 น.

นั่งไปรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชันต้องถูกที่สุด ทางเลือกเดินทางเข้าเมืองให้ประชาชน!

คมนาคม เคาะ ค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีแดง ตลอดสายไม่เกิน 42 บาท ทั้งเส้นทาง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งกระทรวงคมนาคมเตรียมแผนที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564 ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้นำเสนอตัวเลขอัตราค่าโดยสารทั้ง 2 ช่วง ให้ที่ประชุมกระทรวงคมนาคมซึ่งมีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิจารณา

โดยเส้นทาง บางซื่อ-รังสิต อัตรา15-50 บาท และ เส้นทาง บางซื่อ-ตลิ่งชัน อัตรา 15-38 บาท ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าอัตราที่นำเสนอมาสูงเกินไป จึงมีมติ ให้ รฟท. กลับไปปรับลดอัตราค่าโดยสารลง เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นรถไฟชานเมือง ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่อยู่นอกเมือง จึงไม่ต้องการให้มีภาระค่าใช้จ่ายในด้านการเดินทางเข้าเมืองมากเกินไป


“กระทรวงคมนาคมได้ให้นโยบาย รฟท. ไปว่าค่าโดยสารรถไฟสายสีแดงแต่ละเส้นทางต้องสูงสุดไม่เกิน 42 บาท และต้อง ปรับลดค่าแรกเข้าให้ถูกกว่ารถไฟฟ้าเส้นทางที่วิ่งให้บริการในเมือง ซึ่งปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีม่วงเก็บค่าแรกเข้าถูกสุดที่ 14 บาท เพื่อให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงถูกที่สุด เป็นทางเลือกในการเดินทางให้แก่ประชาชน โดยจะต้องสรุปตัวเลขเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป “

รายงานข่าวแจ้งว่า กระทรวงคมนาคมได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการขนส่งทางราง (ขร.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), รฟท. และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ รฟฟท. หารือร่วมกันในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณารายละเอียด การกำหนดอัตราค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าสายสีแดงถูกกว่า 14 บาท คือประมาณ 11-13 บาท และค่าโดยสารให้ต่ำกว่ากิโลเมตรละ 2 บาท แต่จะต้อง ไม่ทำให้ รฟท. ต้องขาดทุนจนกลายเป็นภาระรัฐบาลต้องนำงบประมาณไปอุดหนุน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/01/2021 7:46 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
เปิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสาย ”สีแดง” ไม่เกิน 42 บาท
วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ.2564 เวลา 07:24 น.

คมนาคม เคาะค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีแดง ตลอดสายไม่เกิน 42 บาท เปิดให้บริการ พ.ย. นี้
ข่าวอัพเดต


วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ.2564 เวลา 09:22 น.

นั่งไปรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชันต้องถูกที่สุด ทางเลือกเดินทางเข้าเมืองให้ประชาชน!

เคาะค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีแดง ตลอดสายไม่เกิน 42 บาท เปิดให้บริการ พ.ย. นี้


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสดออนไลน์
เผยแพร่ วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ.2564
คมนาคม เคาะ ค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีแดง ตลอดสายไม่เกิน 42 บาท ทั้งเส้นทาง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน


รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งกระทรวงคมนาคมเตรียมแผนที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564 ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้นำเสนอตัวเลขอัตราค่าโดยสารทั้ง 2 ช่วง ให้ที่ประชุมกระทรวงคมนาคมซึ่งมีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิจารณา

โดยเส้นทาง บางซื่อ-รังสิต อัตรา15-50 บาท และ เส้นทาง บางซื่อ-ตลิ่งชัน อัตรา 15-38 บาท ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าอัตราที่นำเสนอมาสูงเกินไป จึงมีมติ ให้ รฟท. กลับไปปรับลดอัตราค่าโดยสารลง เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นรถไฟชานเมือง ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่อยู่นอกเมือง จึงไม่ต้องการให้มีภาระค่าใช้จ่ายในด้านการเดินทางเข้าเมืองมากเกินไป

“กระทรวงคมนาคมได้ให้นโยบาย รฟท. ไปว่าค่าโดยสารรถไฟสายสีแดงแต่ละเส้นทางต้องสูงสุดไม่เกิน 42 บาท และต้อง ปรับลดค่าแรกเข้าให้ถูกกว่ารถไฟฟ้าเส้นทางที่วิ่งให้บริการในเมือง ซึ่งปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีม่วงเก็บค่าแรกเข้าถูกสุดที่ 14 บาท เพื่อให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงถูกที่สุด เป็นทางเลือกในการเดินทางให้แก่ประชาชน โดยจะต้องสรุปตัวเลขเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป “

รายงานข่าวแจ้งว่า กระทรวงคมนาคมได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการขนส่งทางราง (ขร.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), รฟท. และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ รฟฟท. หารือร่วมกันในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณารายละเอียด การกำหนดอัตราค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าสายสีแดงถูกกว่า 14 บาท คือประมาณ 11-13 บาท และค่าโดยสารให้ต่ำกว่ากิโลเมตรละ 2 บาท แต่จะต้อง ไม่ทำให้ รฟท. ต้องขาดทุนจนกลายเป็นภาระรัฐบาลต้องนำงบประมาณไปอุดหนุน
รฟท.เตรียมความพร้อม เปิดเดินรถไฟสายสีแดง
หน้าเศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
19 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 19:34 น.



รฟท.เดินหน้าทดสอบระบบโครงการรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน และช่วงบางซื่อ – รังสิต ภายในเดือน มี.ค.-มิ.ย.นี้ เล็งเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564 ลั่นหลังติดปัญหาสัญญาโครงการฯ หลายส่วน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟสายสีแดง ขณะนี้ภายในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ จะเดินทางไปตรวจความพร้อมของโครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่ยังไม่เปิดให้บริการ โดยขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมความพร้อมและรายงานความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวด้วย


รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2555 โดยสาเหตุที่ไม่สามารถเปิดให้บริการเดินได้ เนื่องจากสัญญางานระบบและจัดหาขบวนรถ ผูกติดกับงานสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน สำหรับกรอบกำหนดเปิดให้บริการ กระทรวงคมนาคมมีกำหนดจะเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง ภายในเดือน มี.ค.-มิ.ย.นี้ จากนั้นเดือน ก.ค.-ต.ค. จึงจะเปิดทดลองใช้ฟรี และเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564 โดยการเปิดเดินรถดังกล่าว แบ่งออกเป็น ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ระยะทาง 15.263 กิโลเมตร และช่วงบางซื่อ - รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร
ทั้งนี้งานก่อสร้างโครงสร้างต่างๆ ของรถไฟและสถานี ภาพรวมถือว่าแล้วเสร็จพร้อมที่จะเปิดให้บริการ แต่เนื่องจากก่อสร้างแล้วเสร็จมานานหลายปี ทำให้ รฟท.จำเป็นต้องปรับปรุงซ่อมแซมรางรถไฟ ลิฟต์ และสิ่งอำนวยความสะดวกบางส่วน ทั้งนี้ งานซ่อมแซมดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นงานหลักที่จะส่งผลต่อการเปิดให้บริการ ขณะเดียวกัน รฟท.มั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงทั้ง 2 ช่วง ตามนโยบายของกระทรวง


เคาะแล้ว!! รถไฟฟ้าสายสีแดง เก็บค่าโดยสาร 14-42 บาท
เศรษฐกิจ
.-สำนักข่าวไทย
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:06 น.
กรุงเทพฯ 20 ม.ค.- กรมรางฯ เคาะแล้ว ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต 14-42 บาท ระบุเป็นราคาที่ประชาชนรับได้ และไม่ทำให้การรถไฟฯขาดทุน โดยเตรียมรายงานข้อสรุปเรื่องค่าโดยสารนี้ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาในสัปดาห์หน้า



นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมฯ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน ให้มีความสะดวกในการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทุกระบบว่า ในวันนี้ (20 ม.ค. 2564) กรมราง ฯ ได้จัดประชุมหารือการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงรังสิต-บางซื่อ- ตลิ่งชัน โดยมีนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดี กรมรางฯ ผู้แทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เข้าร่วม

โดยที่ประชุมได้พิจารณา ประเด็น การกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ประชุมได้พิจารณาการกำหนดอัตราแรกเข้าและอัตราค่าโดยสารต่อกิโลเมตร เพื่อให้ได้อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เป็นธรรมไม่เป็นภาระต่อประชาชน และไม่เป็นภาระหนี้สินต่อ รฟท. ในอนาคต โดยมีมติสำคัญ คือ 1.ให้วิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมตามกรณีศึกษาอัตราค่าแรกเข้าและค่าโดยสารต่อกิโลเมตร เพื่อ ขร. จัดทำข้อเสนอในการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่เหมาะสมและเป็นธรรม พร้อมรายงานกระทรวงคมนาคมต่อไป



2. การจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในกรณีเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ และความพร้อมรองรับการใช้บัตรโดยสาร Smart Card ที่ประชุมได้มีมติ ให้ ขร. รฟท. รฟม. และ รฟฟท. หารือร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางรองรับการจัดเก็บค่าโดยสารโดยยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเดินทางเชื่อมต่อในระบบรถไฟฟ้า ทั้งการเตรียมสภาพทางกายภาพและเทคโนโลยีของบัตร Smart Card เพื่อรองรับการให้บริการผู้โดยสารที่มีการเชื่อมต่อโดยไม่ต้องชำระอัตราแรกเข้าซ้ำซ้อน

3. การเปิดทดลองการเดินรถเสมือนจริง ในเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งที่ประชุมได้มีมติให้ รฟท. เตรียมความพร้อมรองรับ

การเปิดทดลองการเดินรถเสมือนจริงในเดือนมีนาคม 2564 ,การเปิดทดลองให้บริการแบบไม่จัดเก็บค่าโดยสาร ในเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2564 และการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอัตราค่าโดยสารที่เป็นข้อสรุปจากการประชุมครั้งนี้ คือ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง ทั้ง 2 เส้น คือจากตลิ่งชัน-บางซื่อ และบางซื่อ- รังสิต จะจัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 14 – 42 บาท ซึ่งตามผลศึกษา เป็นราคาที่ถือว่าไม่เป็นภาระต่อประชาชนและไม่สร้างผลขาดทุนให้แก่การรถไฟ ทั้ งนี้ภายหลังได้ข้อสรุปเรื่องราคา จะมีการรายงานผลให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม รับทราบ ก่อนที่จะมีการนำเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด )การรถไฟแห่งประเทศไทย พิจารณาอนุมัติใช้ อัตราดังกล่าวต่อไป
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3737802996266618


มาแล้วจ้า!! ตั๋วเที่ยวรถไฟฟ้า MRT “สีน้ำเงิน-สีน้ำเงินเชื่อมม่วง”
ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์
วันที่ 20 มกราคม 2564 - 18:07 น.
*เลือกได้ตามใจชอบ 15-50 เที่ยว 450-2,250 บาท*เคาะชัวร์ๆนั่งรถไฟสีแดง 14-42 บาทวินวินทั้ง 2 ฝ่าย

https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2820211338200366

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้นำเสนออัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้ง 2 ช่วง ให้ที่ประชุมกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิจารณา โดยเส้นทาง บางซื่อ-รังสิต อัตรา 15-50 บาท และเส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน อัตรา 15-38 บาท
แต่ที่ประชุมเห็นว่าอัตราที่นำเสนอมาสูงเกินไป จึงมีมติให้การรถไฟฯ กลับไปปรับลดอัตราค่าโดยสารลง เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นรถไฟชานเมือง ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่อยู่นอกเมือง จึงไม่ต้องการให้มีภาระค่าใช้จ่ายในด้านการเดินทางเข้าเมืองมากเกินไป
“กระทรวงคมนาคมได้ให้นโยบายการรถไฟฯ ไปว่า ค่าโดยสารรถไฟสายสีแดงแต่ละเส้นทางต้องสูงสุดไม่เกิน 42 บาท และต้องปรับลดค่าแรกเข้าให้ถูกกว่ารถไฟฟ้าเส้นทางที่วิ่งให้บริการในเมือง ซึ่งปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีม่วงเก็บค่าแรกเข้าถูกสุดที่ 14 บาท เพื่อให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงถูกที่สุด เป็นทางเลือกในการเดินทางให้แก่ประชาชน โดยจะต้องสรุปตัวเลขเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป” รายงานข่าวกล่าว
รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในวันนี้ (20 ม.ค. 64) การรถไฟฯ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยสรุปว่าจะจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ และบางซื่อ- รังสิต ในอัตรา 14 – 42 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่เป็นภาระต่อประชาชนและไม่สร้างผลขาดทุนให้แก่การรถไฟฯ โดยจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2564
https://www.thebangkokinsight.com/533352/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 21/01/2021 12:47 am    Post subject: Reply with quote

เคาะแล้ว!ค่าตั๋วรถไฟฟ้าสีแดง14-42 บาท นั่งยาว”รังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน” 13 สถานี
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 19:51 น.
ปรับปรุง: วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 19:51 น.

เคาะแล้ว! ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 'ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต' 14-42 บาท
เผยแพร่: วันพฤหัสบดีที่ 21 พ.ศ. 2564 เวลา 13:35 น.


“กรมราง”ถกรฟท. เคาะค่าโดยสาร รถไฟสายสีแดง ช่วงรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน 14-42 บาท เตรียมพร้อมเปิดเชิงพาณิชย์ พ.ย.64 เร่งรฟท.ทำแผนยกเว้นค่าแรกเข้ากรณีเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่น

รายงานข่าวจากกระทรวงคมาคมแจ้งว่า วันที่ 20 ม.ค. นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน เพื่อให้ให้มีความสะดวกในการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทุกระบบ โดยมีนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ผู้แทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เข้าร่วมประชุมฯ
โดยที่ประชุมได้พิจารณา สรุปอัตราค่าโดยสารรถไฟสายสีแดง ช่วงรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน รวม13 สถานี เริ่มต้นที่ 14 สูงสุด 42 บาท โดยประเมินแล้วว่าเป็นอัตราที่รฟท.จะไม่ขาดทุน โดยหลังจากนี้กรมรางฯ จะจัดทำข้อเสนอในการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่เหมาะสมและเป็นธรรม รายงานต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึง จะมีการเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. พิจารณา เพื่อรองรับเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

ทั้งนี้ ที่ประชุทได้มีการพิจารณา การกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน ในกำหนดอัตราแรกเข้าและอัตราค่าโดยสารต่อกิโลเมตร เพื่อให้ได้อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เป็นธรรมไม่เป็นภาระต่อประชาชน และไม่เป็นภาระหนี้สินต่อ รฟท. ในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีมติให้วิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมตามกรณีศึกษาอัตราค่าแรกเข้าและค่าโดยสารต่อกิโลเมตร

สำหรับการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในกรณีเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ และความพร้อมรองรับการใช้บัตรโดยสาร Smart Card ที่ประชุมได้มีมติ ให้ กรมรางฯ รฟท. รฟม. และ รฟฟท. หารือร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางรองรับการจัดเก็บค่าโดยสารโดยยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเดินทางเชื่อมต่อในระบบรถไฟฟ้า ทั้งการเตรียมสภาพทางกายภาพและเทคโนโลยีของบัตร Smart Card เพื่อรองรับการให้บริการผู้โดยสารที่มีการเชื่อมต่อโดยไม่ต้องชำระอัตราแรกเข้าซ้ำซ้อน

อย่างไรก็ตาม รถไฟสายสีแดง จะมีการเปิดทดลองการเดินรถเสมือนจริง ในเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งที่ประชุมได้มีมติให้ รฟท. เตรียมความพร้อมรองรับ และจะมีการเปิดทดลองให้บริการแบบไม่จัดเก็บค่าโดยสาร ในเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2564 และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 25/01/2021 11:43 am    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตเรลลิงก์เตรียมบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดง เชื่อบริการเต็มรูปแบบ มี.ค.นี้

หน้า เศรษฐกิจ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันอาทิตย์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 12:59 น.
ปรับปรุง: วันอาทิตย์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 12:59 น.

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการเข้าบริหารโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน และสถานีกลางบางซื่อที่จะเปิดให้บริการภายในปี 2564 ว่า ได้จัดอบรมพัฒนาทักษะพนักงาน และความคุ้นชินกับการฝึกฝนการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ๆ ผ่านระบบออนไลน์ เตรียมความพร้อมซึ่งยังมีเทคโนโลยีที่ต้องเรียนรู้

ทั้งนี้ มั่นใจว่า สามารถบริหารงานรองรับการเปิดบริการเต็มรูปแบบได้ โดยในช่วงเดือนมีนาคม 2564 พนักงานจะทยอยเข้าปฏิบัติงาน และเข้าปฏิบัติงานเต็มรูปในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564



สำหรับสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 นั้น ทำให้มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 30,000 คนต่อวัน จากช่วงก่อนหน้าอยู่ที่ 50,000 คนต่อวัน เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ทำงานที่บ้านตามมาตรการของภาครัฐ เพื่อลดความแออัดและลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/01/2021 3:11 am    Post subject: Reply with quote

“ศักดิ์สยาม” กดราคาสายสีแดง ประเดิมเก็บตามระยะทางเริ่ม 14-42 บาท
ข่าวข่าวรอบวัน

วันที่ 30 มกราคม 2564 - 17:54 น.

“ศักดิ์สยาม” เคาะค่าตั๋วรถไฟฟ้าสายสีแดง “ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต” คิดตามระยะทาง เริ่ม 14 บาท เหมาตลอดสาย 42 บาท ก.ค.ทดลองนั่งฟรี 3 เดือน เก็บตังค์ พ.ย.นี้ คาดคนใช้ 80,000 เที่ยวคน/วัน เผยรัฐลงทุนเองต้องไม่เป็นภาระประชาชน ร.ฟ.ท.ชงบอร์ดเคาะ มี.ค.นี้ TDRI ชี้รัฐต้องอุดหนุน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรี 3 เดือนสำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 41 กม. จำนวน 13 สถานีในเดือน ก.ค.นี้ และจะเก็บค่าโดยสารเดือน พ.ย.นี้โดยคิดตามระยะทาง ส่วนแรกเข้า 14 บาท ตลอดสายไม่เกิน 42 บาท ซึ่งเป็นราคามาตรฐานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่ามีผู้ใช้บริการปีแรก 80,000 เที่ยวคน/วัน

“สายสีแดงรัฐเป็นผู้ลงทุน 1 แสนล้านบาท การคิดค่าโดยสารต้องไม่เป็นภาระประชาชน การจัดเก็บรายได้ก็เข้าคลังเพื่อชำระหนี้การลงทุนต่อไป”

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ค่าโดยสาร 14-42 บาท เป็นอัตราที่ รฟม.และกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เห็นชอบร่วมกัน ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) อนุมัติ มี.ค.นี้ ก่อนเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอนุมัติจึงจะประกาศได้ ทั้งนี้ อัตรานี้ไม่ทำให้รถไฟฟ้าสายนี้ขาดทุน และไม่ต้องขออุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO)

“สายสีแดงมี 2 ช่วง คือ บางซื่อ-ตลิ่งชัน จะเก็บ 14-42 บาท และบางซื่อ-รังสิต เก็บ 14-42 บาท แต่เราให้เก็บอัตราเดียว 14-42 บาทตามระยะทาง ค่าแรกเข้า 14 บาท เก็บเพิ่ม 2 บาทต่อกิโลเมตร เช่น สถานีกลางบางซื่อ-ตลิ่งชัน 15 กม. มี 3 สถานี เก็บ 14-42 บาท แต่ถ้าลงระหว่างสถานีจะเสียตามระยะทาง เช่น ลงสถานีบางซ่อนเก็บ 19 บาท นั่งตลิ่งชันถึงรังสิต 42 บาท ต่างจากบีทีเอส MRT จะคิดเพิ่ม 2-3 บาทต่อสถานี”


ก่อนหน้านี้ ร.ฟ.ท.เสนอโมเดลเก็บค่าโดยสารสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต 15 สถานี (รวมสถานีอนาคต) โมเดลแรก อัตรา 16-128 บาท ค่าแรกเข้า 16 บาท เก็บเพิ่ม 2.95 บาทต่อกิโลเมตร ช่วงบางซื่อ-รังสิต 16-84 บาท ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 16-61 บาท และโมเดลที่ 2 คิดแบบมีส่วนลด อัตรา 15-72 บาท ค่าแรกเข้า 15 บาท เก็บเพิ่ม 1.5 บาทต่อกิโลเมตร ช่วงบางซื่อ-รังสิต 15-50 บาท และบางซื่อ-ตลิ่งชัน 15-38 บาท


“ร.ฟ.ท.ต้องนำรายได้ไปเป็นค่าซ่อมบำรุงและค่าจ้างบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เดินรถให้ปีละ 380 ล้านบาท”

ดร.สุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่า การเก็บค่าโดยสารที่ 14-42 บาทไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จนไม่ต้องขอ PSO ได้ แม้รัฐบาลลงทุนเอง 100% เพราะลงทุนสูงเกิน 1 แสนล้านบาท

“จะทำให้ ร.ฟ.ท.อยู่ได้ รัฐต้องอุดหนุนค่าโดยสารอย่างน้อย 3-4 ปี ในอนาคตจะเปิด PPP เดินรถสายสีแดงก่อสร้างส่วนต่อขยายและเดินทั้งโครงการ ต้องกำหนดระยะเวลาสัญญา จูงใจเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน อาจจะ 50 ปีเหมือนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน”
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 95, 96, 97 ... 147, 148, 149  Next
Page 96 of 149

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©