Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181491
ทั้งหมด:13492729
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 96, 97, 98 ... 147, 148, 149  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/02/2021 8:45 am    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.เตรียมทดสอบรถไฟชานเมือง เร่งวางระบบอาณัติสัญญาณใหม่
กรุงเทพธุรกิจ 4 กุมภาพันธ์ 2564

ร.ฟ.ท.เตรียมทดสอบรถไฟชานเมืองลงระบบอาณัติสัญญาณใหม่ รองรับสถานีกลางบางซื่อ หลังนำร่องติดตั้งระบบป้องกันและควบคุมความปลอดภัยอัตโนมัติแล้วเสร็จ 2 คัน พร้อมทุ่มงบกว่า 500 ล้านบาท ประมูลติดตั้งหัวรถจักรรวม 70 คัน หวังแล้วเสร็จทยอยใช้ปีนี้

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ โดยระบุว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างเตรียมทดสอบเดินรถเสมือนจริง รถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่จะเริ่มในเดือน มี.ค.นี้ ก่อนเปิดให้ประชาชนทดลองใช้รถไฟฟ้าในเดือน ก.ค.2564 จากนั้นกำหนดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย. 2564

นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.ยังเร่งปรับเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณเป็นระบบควบคุมรถไฟของยุโรป (European Train Control System: ETCS) ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานในการป้องกันและควบคุมความปลอดภัยอัตโนมัติของรถไฟ (ATP) โดยจะติดตั้งบนหัวรถจักรปัจจุบัน ซึ่งเป็นระบบควบคุมระยะห่างระหว่างขบวนรถให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัย กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจะเบรกอัตโนมัติ เพื่อให้รถไฟชานเมืองของ ร.ฟ.ท.ทั้งหมด สามารถให้บริการรองรับระบบภายในสถานีกลางบางซื่อ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ร.ฟ.ท.ได้นำร่องติดตั้งระบบ ATP กับรถไฟดีเซลเสร็จแล้ว 2 คัน ซึ่งเป็นขบวนรถที่ให้บริการทางไกลในระบบรถไฟทางคู่ อีกทั้ง ร.ฟ.ท.ยังอยู่ระหว่างเปิดประกวดราคา ติดตั้งระบบ ATP กับหัวรถจักรที่มีอยู่ในปัจจุบันอีก 70 คัน วงเงินกว่า 500 ล้านบาท โดยคาดว่าจะใช้เวลาติดตั้งระบบ 2 ปี ทยอยแล้วเสร็จในปี 2564 – 2566

รายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท. เผยว่า ร.ฟ.ท.มีแผนติดตั้งระบบ ATP เพื่อปรับปรุงรถไฟดีเซลรองรับการใช้สถานีกลางบางซื่อ โดยเบื้องต้นกำหนดแผนติดตั้งระบบดังกล่าว แบ่งเป็น 2 ระยะ รวมจำนวน 177 คัน แบ่งเป็น ระยะที่ 1 จำนวนรวม 120 คัน ประกอบไปด้วย นำรถจักรดีเซลในปัจจุบัน จำนวน 70 คัน มาติดตั้ง ATP เร่งรัดแล้วเสร็จระหว่างปี 2564 – 2566

และทยอยรับมอบหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่จำนวน 50 คัน ตามที่ ร.ฟ.ท.ได้ลงนามสัญญาร่วมกับกิจการร่วมค้าเอสเอฟอาร์ (บริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท ริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด) ให้เป็นผู้จัดหา และจะมีการติดตั้งระบบ ATP มาแล้วเสร็จ รวมวงเงินกว่า 6.5 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยส่งมอบตั้งแต่ปี 2565 ส่วนระยะที่ 2 จะทยอยปรับปรุงหัวรถจักรของ ร.ฟ.ท. เพิ่มเติมอีก 57 ขบวน เนื่องจากปัจจุบันหัวรถจักรดังกล่าวอยู่ระหว่างทยอยปรับปรุงซ่อมบำรุงเครื่องยนต์
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/02/2021 9:22 pm    Post subject: Reply with quote

ด่วน ”คมนาคม” สั่งเบรกปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง
ฐานเศรษฐกิจ 04 Feb 2021 18:55 น.

“คมนาคม” สั่งรฟท.พิจารณาเปิดให้บริการสถานีรถไฟหัวลำโพง หวั่นกระทบการเดินทางประชาชน เล็งหาแนวทางกำหนดค่าโดยสารให้เหมาะสม เตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการบางส่วนในบางสถานี ไม่คิดค่าใช้จ่าย วันที่ 26 มี.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามการทำงานของโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้เป็นไปตามแผนการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ปลายปี 2564 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม สํานักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กองยุทธศาสตร์และแผนงาน ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย กรมการขนส่งทางราง สํานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โดยประชุมผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting Conference) สำหรับการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการติดตามแผนการดำเนินงานตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้มีข้อสั่งการ เพื่อกำชับให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินงานให้สามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ตามแผนงานภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 นี้

สำหรับข้อพิจารณาตามแนวทางการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
1. แนวทางการดำเนินงานเปลี่ยนผ่านขบวนรถเข้าสถานีกลางบางซื่อ
2. ขบวนรถไฟแต่ละเส้นทางและปริมาณผู้โดยสารแต่ละเส้นทาง
3. เวลาที่ประหยัดได้และจำนวนจุดตัดทางรถไฟ
4. โครงสร้างการดำเนินงานสายสีแดง
5. แผนการเปิดให้บริการสายสีแดง
6. แผนการดำเนินงานของ รฟฟท. เพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง
7. อัตราค่าโดยสารสายสีแดง
8. แผนการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ

“ได้สั่งการให้การรถไฟฯ พิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นในการเดินขบวนรถชานเมืองเข้าสู่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของนักเรียน นิสิต/นักศึกษา ประชาชนผู้ใช้บริการ และยังต้องสอดรับกับนโยบายการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดเป็นหลักด้วย” นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ได้มอบให้ รฟท. กรมการขนส่งทางบก ขสมก. บูรณาการร่วมกันหาก รฟท. ยุติให้บริการที่สถานีหัวลำโพง จะมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบ 33,460 คนต่อวัน แบ่งเป็น สายเหนือ อีสาน ตะวันออก ใต้ 25,436 คน และตะวันออก 8,024 คน ส่วนแนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) มอบให้ สนข. กับการรถไฟฯ ไปพิจารณาร่วมกันในการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่มีความเหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและรายได้ของการรถไฟฯ ในส่วนของการโอนถ่ายอัตรากำลังขอให้การรถไฟฯ และ รฟฟท. วางแผน ขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความชัดเจนเพื่อนำเสนอ ครม. ต่อไป

ขณะเดียวกันด้านการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีกลางบางซื่อให้ทุกหน่วยบูรณาการร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่โครงการ SMART CITY นอกจากนี้ ได้กำชับให้ผู้บริหารที่เข้าประชุมตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ให้รัดกุม รอบคอบ ในทุกมิติ เพื่อสามารถเปิดสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้บริการกับประชาชนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในเดือนพฤศจิกายน 2564 รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เบื้องต้น รฟท.กำหนดวันที่จะเปิดทดลองเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 26 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนา รฟท. โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการบางส่วน และในบางสถานี ไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนการเปิดทดลองให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการ กำหนดไว้วันที่ 28 ก.ค.2564 ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการปลายเดือน พ.ย. 2564
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 05/02/2021 11:35 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ด่วน ”คมนาคม” สั่งเบรกปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง
ฐานเศรษฐกิจ 04 Feb 2021 18:55 น.



เปิดการเดินรถ 26 มีนาคม 2564 นอกนั้นให้เฉพาะผู้ได้รับการเชื้อเชิญ แต่จะเปิดให้ประชาชนขึ้นฟรี 28 กรกฎาคม 2564 ก่อนเปิดการเดินรถเก็บรายได้ก็ พฤศจิกายน 2564


https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2831674187054081
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 08/02/2021 10:25 pm    Post subject: Reply with quote

เคาะ 28ก.ค. เปิดรถไฟฟ้าสายสีแดง”ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต”
อสังหาริมทรัพย์
เผยแพร่: วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 21:04 น.


“ศักดิ์สยาม”เปิดไทม์ไลน์สายสีแดง”ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต” รอบปฐมฤกษ์ 26 มี.ค. ดีเดย์ 28 ก.ค. เปิดทดลองใช้ฟรี เปิดเชิงพาณิชย์ปลายพ.ย.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2564 ได้ประชุมติดตามการดำเนินการของรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันและบางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อ เนื้องานส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยเรียบร้อย

จึงให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กลับไปทำการบ้านในรายละเอียดของประเด็นต่างๆเพิ่มเติม อาทิ การดำเนินการเปลี่ยนผู้โดยสารจากหัวลำโพงไปสถานีกลางบางซื่อ , การจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อและพื้นที่ของ 12 สถานีในแนวเส้นทาง และการจัดประมูลที่ดินรอบๆสถานีกลางบางซื่อทั้ง 9 แปลง เป็นต้น โดยนัดหมายวันที่ 4 มี.ค. 2564 เพื่อประชุมเรื่องนี้อีกครั้ง


สำหรับการเปิดให้บริการ ในเบื้องต้น ร.ฟ.ท.วางไทม์ไลน์การเปิดเดินรถไว้เป็น 3 ช่วงเวลา ช่วงแรกวันที่ 26 มี.ค. 2564 เป็นกำหนดการทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) แบบปฐมฤกษ์ ซึ่งเป็นวันนี้เป็นวันสถาปนากิจการรถไฟไทยด้วย โดยจะอนุญาตให้ประชาชนได้ร่วมทดลองใช้บริการเป็นบางสถานี เพียงวันเดียว จากนั้นจะปิดเพื่อทดสอบระบบตามกำหนดต่อไป


ช่วงที่สองวันที่ 28 ก.ค. 2564 จะเปิดให้ประชาขนทดลองใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงแบบไม่เป็นทางการ (Soft Opening) และเปิดเชิงพาณิชย์เก็บค่าโดยสารปลายเดือน พ.ย. 2564

ดีเดย์ 26 มี.ค.นี้ ขึ้นรถไฟสายสีแดงฟรี
หน้าเศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
เผยแพร่: วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 20:55 น.

คมนาคม ถก รฟท.หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เคลียร์ค่าโดยสารรถไฟสายสีแดง เตรียมเปิดเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ให้ประชาชนขึ้นรถไฟสายสีแดงฟรี 26 มี.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามการทำงานของโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้เป็นไปตามแผนการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ปลายปี 2564 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม สํานักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กองยุทธศาสตร์และแผนงาน ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรมการขนส่งทางราง สํานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โดยประชุมผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting Conference) สำหรับการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการติดตามแผนการดำเนินงานตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้มีข้อสั่งการ เพื่อกำชับให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินงานให้สามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ตามแผนงานภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 นี้


ทั้งนี้ได้มอบให้ รฟท. กรมการขนส่งทางบก ขสมก. บูรณาการร่วมกันหาก รฟท. ยุติให้บริการที่สถานีหัวลำโพง จะมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบ 33,460 คนต่อวัน แบ่งเป็น สายเหนือ อีสาน ตะวันออก ใต้ 25,436 คน และตะวันออก 8,024 คน ส่วนแนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) มอบให้ สนข. กับการรถไฟฯ ไปพิจารณาร่วมกันในการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่มีความเหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและรายได้ของการรถไฟฯ ในส่วนของการโอนถ่ายอัตรากำลังขอให้การรถไฟฯ และ รฟฟท. วางแผน ขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความชัดเจนเพื่อนำเสนอ ครม. ต่อไป
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เบื้องต้น รฟท.กำหนดวันที่จะเปิดทดลองเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 26 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนา รฟท. โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการบางส่วน และในบางสถานี ไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนการเปิดทดลองให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการ กำหนดไว้วันที่ 28 ก.ค.2564 ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการปลายเดือน พ.ย. 2564


Wisarut wrote:
Mongwin wrote:
ด่วน ”คมนาคม” สั่งเบรกปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง
ฐานเศรษฐกิจ 04 Feb 2021 18:55 น.



เปิดการเดินรถ 26 มีนาคม 2564 นอกนั้นให้เฉพาะผู้ได้รับการเชื้อเชิญ แต่จะเปิดให้ประชาชนขึ้นฟรี 28 กรกฎาคม 2564 ก่อนเปิดการเดินรถเก็บรายได้ก็ พฤศจิกายน 2564


https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2831674187054081
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 11/02/2021 11:04 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.เล็งเปิดประมูล “สายสีแดง” เม.ย.65
หน้า เศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
1เผยแพร่: วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 14:38 น.

รฟท.เตรียมศึกษาเปิดประมูลรถไฟสายสีแดง ดึงเอกชนร่วมลงทุนพีพีพี เริ่ม เม.ย.65 จับแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ บริหารเดินรถชั่วคราว 3 ปี ขณะที่บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ เล็งทอท.ช่วยศึกษาแนวทางการให้สัมปทานเอกชน เน้นสร้างรายได้จากค่าเช่า

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดประมูลโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ว่า เบื้องต้นรฟท.อยู่ระหว่างศึกษา PPP คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน มี.ค. 2565 เปิดประมูลคัดเลือกเอกชน เม.ย. 2565 - มี.ค. 2566 ได้ตัวเอกชนและถ่ายโอนงาน เม.ย. 2566 - ก.ย. 2567

สำหรับงาน PPP จะครอบคลุมการบริหารเดินรถไฟสายสีแดงบริหารพื้นที่ 12 สถานี (ไม่รวมบางซื่อ) และ
ก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ส่วนต่อขยาย
ช่วงรังสิต-มธ.ศูนย์รังสิต 8.84 กม. 6,570.40 ล้านบาท
ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 14.8 กม. 10,202.18 ล้านบาท และ
ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 4.3 กม. 6,645.03 ล้านบาท ก่อสร้าง 3 ปี (เม.ย. 66 - มี.ค. 69)
ช่วง Missing Link บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง 25.9 กม. 44,157.76 ล้านบาท ก่อสร้าง 4 ปีครึ่ง (เม.ย. 66 - ธ.ค. 70)

ในระหว่างขั้นตอน PPP ยังไม่เสร็จ รฟท.จะเพิ่มพันธกิจให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) หรือแอร์พอร์ต เรล ลิงก์บริหารการเดินรถเป็นเวลา 3 ปี (พ.ย. 64 - ก.ย. 67) โดย รฟท.จะต้องนำเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อทบทวนมติเดิม


ส่วนแผนการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ ว่าขณะนี้ได้มีการปรับเพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้มากขึ้น จากพื้นที่ที่ผู้โดยสารเข้าถึง (Passenger Accessible area) ที่มีทั้งหมด 129,400 ตร.ม. ซึ่งแผนเดิมจะพัฒนาเชิงพาณิชย์สัดส่วน 10% เพิ่มเป็นเป็น 33.6% (43,465 ตร.ม.) โดยผู้โดยสารยังได้รับความสะดวกในการใช้บริการ ขณะที่สามารถใช้ประโยชน์พื้นที่สถานีให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้ รฟท.ปรับแผนใหม่หลังจากแนวทางเดิม พบว่า ในช่วง 4 ปีแรก (2564-2567) ขาดทุน 300 ล้านบาทต่อปี เบื้องต้นให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้ามาช่วยศึกษาแนวทางการให้สัมปทานเอกชน โดยมุ่งสร้างรายได้จากค่าเช่า หรือส่วนแบ่งรายได้ ธุรกิจรีเทลค้าปลีก, ร้านอาหาร, โอทอป, พื้นที่โฆษณา และบริการที่จอดรถให้เพียงพอต่อภาระค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ค่าสาธารณูปโภค ค่ารักษาความปลอดภัย และค่าซ่อมบำรุงสถานี

ทั้งนี้จากการคาดการณ์รายได้จากพื้นที่เชิงพาณิชย์ 10 ปี เฉลี่ยประมาณ 221-238 ล้านบาท/ปี (คิดที่ 815-852 บาท/ตร.ม./เดือน) โดยรายได้จะเติบโตจาก 75 ล้านบาทในปี 2564 เป็น 300 ล้านบาทในปี 2573 ส่วนธุรกิจโฆษณามีรายได้เฉลี่ย 233-244 ล้านบาท/ปี โดยรายได้จะเติบโตจาก 140 ล้านบาท ในปี 2564 เพิ่มเป็น 307 ล้านบาทในปี 2573 ขณะที่รายได้จากการบริหารที่จอดรถ เฉลี่ย 10 ปี ประมาณ 84-89 ล้านบาท/ปี โดยรายได้จะค่อยๆ เติบโตขึ้นจาก 46 ล้านบาทในปี 2564 เป็น 128 ล้านบาทในปี 2573 โดยรายได้เชิงพาณิชย์จะนำมาชดเชยค่าใช้จ่ายของสถานีที่คาดว่ามีประมาณ 40 ล้าน/เดือน หรือ 200-300 ล้านบาท/ปี โดยปีต้นๆ รายได้จะพอเลี้ยงรายจ่าย โดยปี 2564 มี EBITDA เป็นบวกประมาณ 8 แสนบาท ปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็น 26.41 ล้านบาท และค่อยๆ เพิ่มขึ้นตลอด 10 ปี โดยปี 2573 มี EBITDA บวก 410 ล้านบาท ขึ้นกับปริมาณผู้โดยสารที่จะมาจากสายสีแดง และรถไฟทางไกล รายงานข่าวจากรฟท. กล่าวต่อว่า รฟท.จะศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมทั้งอายุสัมปทานตั้งแต่ 10-15-20 ปี คาดว่าจะใช้เวลาในการคัดเลือกเอกชน 6-9 เดือน โดยเปิดประมูลต้นเดือน มิ.ย. 2564 และคัดเลือก 3 เดือน ได้ตัวเอกชนต้นเดือน ก.ย. 2564 คาดการณ์ปริมาณผู้ใช้บริการที่สถานีกลางบางซื่อจากผู้โดยสาร รถไฟสายสีแดง รถไฟทางไกล มีประมาณ 100,000 คน/วัน ซึ่งยังน้อยเมื่อเทียบกับขนาดพื้นที่ ดังนั้น การพัฒนาเชิงพาณิชย์ ร้านค้า หรือโอทอป จะต้องมีศักยภาพ และสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางมายังสถานีเพื่อซื้อสินค้านอกเหนือจากมาใช้บริการรถไฟ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 14/02/2021 8:21 pm    Post subject: Reply with quote


รถไฟฟ้าสายสีแดง จาก บางซื่อไปรังสิต
https://www.youtube.com/watch?v=DBZ92quJ314
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 16/02/2021 6:09 pm    Post subject: Reply with quote

”ศักดิ์สยาม”แจง แต่งตั้งสอบฟันคนทำเสียค่าโง่"โฮปเวลล์"แล้ว
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา17:53 น.
ปรับปรุง: วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17:53 น.


”ศักดิ์สยาม”ชี้แจงตั้งกก.สอบเอาผิด คนทำเสียค่าโง่โฮปเวลล์แล้ว ประชุม 25 ก.พ. เร่งสรุปผล ยันหารือ กฤษฎีกานับอายุความ 2 ปี ต้องมี2องค์ประกอบ คือรู้มีการละเมิด และรู้ตัวผู้ละเมิด ด้าน”สุทิน”ชี้ พิรุธเพิ่มตั้งกก.สอบไม่กี่วันก่อนอภิปราย
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงกรณี นายสุทิน คลังแสง สส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงโครงการโฮปเวลล์ว่า โครงการโฮปเวลล์ได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2532 และมีมติครม.ยกเลิกสัญญาในปี 2541 จากข้อห่วงใย ว่าจะเป็นการสร้างความเสียหาย และเป็นค่าโง่จากที่ศาลปกครองได้วินิจฉัยเมื่อเดือน เม.ย.2562 นั้น ยืนยันว่า ตนได้ศึกษา กฎหมายและได้เรียนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วินิจฉัยในการออกคำสั่ง สอบสวนเพื่อหาตัวผู้กำทำผิด ละเมิด โดยได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเมื่อ 9 ก.พ. 2564

ซึ่งทำไมเพิ่งเริ่มออกคำสั่ง เนื่องจาก กระทรวงคมนาคมได้พยายามที่จะต่อสู้เรื่องนี้ หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำวินิจฉัย โดยได้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน รัฐสภา วินิจฉัยข้อสงสัย ข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อนำให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากสามารถนำมาใช้รื้อฟื้นคดีได้ จะเป็นประโยชน์

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่พ.ศ.2539 มาตรา 10 (2 ) บัญญัติว่า สิทธิเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเจ้าหน้าที่ตามวรรค 1 กำหนดอายุความ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่หน่วยงานรัฐ รู้เรื่องละเมิด และรู้ตัวเจ้าหน้าที่ หมายความว่า จะต้องทำ 2 อย่าง โดยขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัย ว่ามีการละเมิดเกิดขึ้น จึงเป็นหน้าที่คมนาคม ในการออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการหาตัวผู้ละเมิด ซึ่งเมื่อองค์ประกอบ 2 อย่างครบ จึงจะนับอายุความ 2 ปี ซึ่งหากคณะกรรมการตรวจสอบ การละเมิดไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จะเป็นหน้าที่คมนาคมรายงานกระทรวงคลังเพื่อวินิจฉัย หากก.คลังวินิจฉัยว่ามี ผู้รับผิด ก.คมนาคมจะรับความเห็น มาดำเนินการภายใน 1 ปี

“กรณีนี้ ไม่ต้องกังวล หากผิดจะต้องว่ากันไปตามกฎหมาย อะไรทีถูกก็ถูก ไม่มีวันที่รัฐบาลนี้จะทำผิดให้เป็นถูก และทำถูกให้เป็นผิด”นายศักดิ์สยามกล่าว

ส่วนกรณีที่เพิ่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า หลังศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาในเดือนเม.ย. 2562 กระทรวงคมนาคม คมนาคมได้ตั้งคณะกรรมการเจรจาลดผลกระทบ เมื่อ 22 พ.ค 2562 และได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 143/ 2562 ลงวันที่ 20 มิ.ย. 2562 และได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางศึกษา แนวทาง การแก้ไขปัญหาความเสียหายของรัฐโครงการระบบขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (คดีโฮปเวลล์) ตามคำสั่งกระทรวงคมนาคมที่ 248 / 2562 ลงวันที่ 26 ส.ค. 2562

โดยทั้ง 3 คณะได้มีการตรวจสอบ โดยพบโครงการมีข้อเท็จจริงและ ข้อกฎหมายที่เป็นพิรุธ และอาจส่อไปในทางการกระทำทุจริตประพฤติมิชอบของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคการเมือง จากนั้นวันที่ 12 พ.ย. 2563 กระทรวงคมนาคมได้มีหนังสือถึงนายกฯ เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดละเมิดกรณีโฮปเวลล์ และ วันที่17 พ.ย. 2563 สำนักงานเลขาธิการนายกฯ มีหนังสือถึงรมว.คมนาคม กรณีดังกล่าวเป็นอำนาจของกระทรวงคมนาคม เนื่องจาก รมว. คมนาคมและผู้ว่าฯรฟท. ปัจจุบันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงมีอำนาจออกคำสั่งได้เอง

ดังนั้นเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2563 กระทรวงคมนาคมได้สอบถามไปยังเลขาธิการสำนักงานกฤษฎีกาเพื่อหารือในประเด็นข้อกฎหมาย ที่นายกฯมีข้อสั่งการ และวันที่ 5 ก.พ. 2563 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มีหนังสือตอบกลับ ก.คมนาคม จึงมีคำสั่งออกมา

สำหรับประเด็นในเรื่องข้อกฎหมาย ได้หารือกับเลขาฯสำนักงานกฤษฎีกา ในการนับอายุความ นั้นจะต้องมีการดำเนินการองค์ประกอบทั้ง 2 ส่วน รัฐรู้มีการละเมิด และรู้ตัวเจ้าหน้าที่ ซึ่งกระทรวงคมนาคมไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังตจากตั้งคณะกรรมการแล้วจะมีการประชุมในวันที่ 25 ก.พ.2564 และจะพยายามสรุป โดยเร็วที่สุด เพราะมีผู้เกี่ยวข้องจำนานมาก

โดยจากกรณีที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.เพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประเด็นค่าโง่โฮปเวลล์ โดยระบุถึงคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด ชี้ว่าคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการชอบแล้วเรื่องที่มีการยกเลิกสัญญาโฮปเวลล์ไม่ชอบ ไม่เป็นไปตามขั้นตอน และต้องชดใช้ให้บริษัทโฮปเวลล์ เป็นเงิน 25,000 ล้านบาท ถือว่าจบแล้ว แต่กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยังดิ้นสู้ต่อ โดยขอรื้อฟื้นคดี ยกประเด็นมีหลักฐานใหม่ แต่สุดท้ายศาลปกครองสูงสุด ยังคงยืนคำวินิจฉัยเดิมและให้ชดใช้ค่าเสียหายภายใน 180 วัน

ซึ่งเรื่องนี้ กระทรวงคมนาคมต้องตามหาผู้กระทำผิด ที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ไปยกเลิกสัญญา ทำการประมาทเลินเล่อร้ายแรงทำให้รัฐเสียหาย ให้คนนั้นเป็นชดใช้เอกชนเอง ซึ่งกรณีนี้หากไม่ให้รัฐรับผิดชอบ ไม่ให้ประเทศเสียหาย ต้องชดใช้เองคนที่ละเมิดเอกชน ซึ่งรัฐมนตรีคมนาคมที่ยกเลิกสัญญาโฮปเวลล์คือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ดังนั้น ที่ถูกต้อง คือดำเนินการตามพ.ร.บ.รับผิดชอบทางละเมิด เจ้าหน้าที่รัฐ โดยตั้งคณะกรรมการสอบสวน ประมาทเลิ่นเล่อร้ายแรงจริงหรือไม่ ซึ่งจะเหมือนกับการดำเนินการคดีจำนำข้าวกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่เรื่องนี้ทำไมไม่ทำ

นอกจากนี้ตามกฎหมายจะมีอายุความ 2 ปี จากวันที่รู้ว่าทำผิดพลาด มีการละเมิดโดยศาลปกครองสูงสุดชี้ เมื่อเดือนเม.ย. 2562 จะครบ ในเดือนเม.ย. 2564 เท่ากับรัฐมีเวลา 2 เดือน ที่จะหาคนทำผิดมาชดใช้แทนรัฐ ทราบว่าเพิ่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาผู้ละเมิด 9 ก.พ. 2564 เหตุใดปล่อยเวลาทอดยาว จนจะครบ2 ปี หรือเพราะใกล้อภิปราย ยิ่งมีพิรุธ

ซึ่งจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ชี้แจงสื่อว่า คดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด วันนี้รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจโดยเห็ว่าศาลปรกครองสูงสุดวินิจฉัยผิด รัฐบาลปฎิเสธ คำชี้ขาดศาลปกครอง โดยยื่น ศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย หากศาลครองสูงสุด วินิจฉันยผิด ก็ไม่ต้องชดใช้ ฟังดูดี รัฐบาลชุดนี้สู้ไม่ถอย สู้ทั้งๆที่รู้ว่าแพ้ เพราะไม่มีทางกลับคำตัดสินศาลปกครองได้ สู้ให้ตายก็ไม่ชนะ หากไม่เปลี่ยนแปลงจะเกิดอะไร รู้ว่าแพ้ ก็สู้ไป วันหนึ่ง คำตอบก็ทำให้จบเอง พอจะมาเอาผิดกับคนละเมิด คดีก็หมดอายุความแล้ว จึงสงสัยว่า สู้เพื่อรัฐบาล หรือสู้เพื่อใคร

“ศักดิ์สยาม” ยันไม่ล้มเอาผิดคนทำเสียค่าโง่โฮปเวลล์
อสังหาริมทรัพย์

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16:52 น.

“ศักดิ์สยาม” ออกโรงแจงแทน “นายกฯ” ปมรัฐบาลไม่เอาผิดทางละเมิด “ค่าโง่โฮปเวลล์” ยันออกคำสั่งหาตัวคนทำผิดเมื่อ 9 ก.พ. 2564 พกคัมภีร์ “พ.ร.บ.เอาผิดละเมิด 39” ย้ำตั้งกรรมการตรวจสอบ-คู่ขนานกับยื่นผู้ตรวจฯ ชงถึงศาลรัฐธรรมนูญหวังรื้อคดีใหม่ กร้าวรัฐบาลนี้ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก

เมื่อเวลา 15.50 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงกรณีที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย โจมตีกรณีโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (โฮปเวลล์)

ออกคำสั่งหาตัวคนทำผิด 9 ก.พ. 2564
โดย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า โครงการนี้ริเริ่มในปี 2532 และยกเลิกโครงการไปในปี 2540 เรื่องนี้ได้มีคำสั่งหาผู้กระทำผิดทางละเมิดแล้วเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา

ยื่นผู้ตรวจการ-ศาลรัฐธรรมนูญหวังรื้อคดีใหม่
อาจจะมีคำถามว่า ทำไมเพิ่งจะทำ ก็เพราะกระทรวงคมนาคมพยายามต่อสู้เรื่องนี้หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำวินิจฉัยออกมา ก็ได้ส่งต่อให้ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยข้อสงสัยและข้อกฎหมายของกระทรวง เพื่อเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป หากมีการวินิจฉัยแล้วมีประโยชน์ในการรื้อฟื้นคดี ก็จะทำให้กระทรวงไม่ต้องดำเนินการเอง

ส่วนการหาตัวผู้รับผิดทางละเมิด ตามมาตรา 10(2) แห่ง พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ 2539 ได้บัญญัติว่า

“สิทธิเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากเจ้าหน้าที่ทั้งสองประการตามวรรคหนึ่ง ให้มีกำหนดอายุความสองปีนับแต่วันที่หน่วยงานของรัฐรู้ถึงการละเมิดและรู้ตัวเจ้าหน้าที่”


คมนาคมตั้งกรรมการหาตัวคนทำผิดละเมิด
ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อหาตัวเจ้าหน้าที่ที่ทำผิดทางละเมิด แต่หากคณะกรรมการตรวจสอบแล้วไม่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง กระทรวงคมนาคมก็จะรายงานกระทรวงการคลังวินิจฉัยอีกทีหนึ่ง หากกระทรวงการคลังมีคำวินิจฉัยว่ามีเจ้าหน้าที่ที่ทำผิดทางละเมิด กระทรวงคมนาคมจะมีเวลา 1 ปีในการดำเนินคดี

กร้าวรัฐบาลนี้ทำถูกเป็นถูก ผิดเป็นผิด
“ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ไม่ต้องกังวล เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับไว้แล้วว่าให้ทำตามระเบียบกฎหมาย อะไรถูกก็ต้องเป็นถูก อะไรผิดก็ต้องผิด ไม่มีวันที่รัฐบาลนี้ภายใต้ พล.อ.ประยุทธ์ จะทำถูกให้เป็นผิด ผิดให้เป็นถูกได้” นายศักดิ์สยามกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 16/02/2021 9:57 pm    Post subject: Reply with quote

วันนี้ (16 ก.พ.) นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล
สำหรับประเด็นการเอื้อผลประโยชน์พวกพ้องของรัฐบาล นายสุทินกล่าวว่า โครงการโฮปเวลล์ ที่เอกชนถูกยกเลิกสัญญาและรัฐต้องจ่ายค่าเสียหาย 1.5 หมื่นล้านบาท มีช่องทางออก 2 ทางคือ รัฐต้องจ่ายค่าเสียหายให้เอกชน หรือจะใช้วิธีการตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิด และเรียกค่าเสียหายต่ออดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้ยกเลิกสัญญาก่อสร้างโฮปเวลล์ในสมัยนั้น
ประเด็นคือ คดี โฮปเวลล์ ดังกล่าวกำลังจะหมดอายุความในเดือนเมษายนนี้ รัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณแผ่นดินจ่ายค่าเสียหายและปล่อยให้ผู้เกี่ยวข้องรอดพ้นการรับผิดชอบ ไม่ฟ้องร้องนาย สุเทพ เพราะถือว่าเป็นผู้มีบุญคุณส่งเสียให้พลเอกประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่
“ศักดิ์สยาม” แจงตั้งทีมหาตัวคนผิด
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ได้กล่าวชี้แจงนายสุทิน ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีโครงการ โฮปเวลล์ ว่า กรณีที่ห่วงว่า โครงการโฮปเวลล์จะสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นหรือไม่ ภายหลังจากศาลปกครองกลางได้วินิจฉัย ทางรัฐบาลได้ศึกษาข้อกฎหมายและพิจารณาความเรื่องนี้เป็นอย่างดี โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้วินิจฉัยว่า จะต้องหาตัวคนทำผิดทางละเมิด
เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิดไปแล้ว สาเหตุที่เพิ่งเริ่มหาตัวหลังศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัย กระทรวงคมนาคมพยายามยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถ้ามีคำวินิจฉัยเป็นประโยชน์ ก็ไม่ต้องดำเนินการ
ส่วนการดำเนินการในคดีทางละเมิด ตามมาตรา 10 วรรค 2 ขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยแล้ว เป็นหน้าที่กระทรวงคมนาคม ต้องหาตัวเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิด หากกรรมการตรวจสอบแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จะต้องรายงานที่กระทรวงการคลังให้วินิจฉัยอีกครั้ง ถ้าแล้วว่ามี จะยึดแนวทางของกระทรวงการคลังได้อีก โดยนับอายุความอีก 1 ปี
“เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง นายกรัฐมนตรี สั่งการว่าให้ดำเนินการตามกฎหมาย อะไรถูกก็ว่าถูก อะไรผิดก็ผิด ไม่มีว่าอะไรถูกเป็นผิด ผิดเป็นถูก” นายศักดิ์สยาม กล่าว
นายศักดิ์สยาม ชี้แจงด้วยว่า คณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือมาที่กระทรวงคมนาคม ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา เรื่องการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิด เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และปลัดกระทรวงคมนาคม สามารถดำเนินการเรื่องการตั้งกรรมการสอบสวนได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องนี้มาแต่แรก
จึงได้มีการลงนามในคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางละเมิด โดยอายุความจะต้องมีองค์ประกอบ คือ รัฐต้องรู้ว่ามีการละเมิด และคนที่ทำการละเมิด ซึ่งมีจำนวนมาก ทางกระทรวงคมนาคมจะมีการประชุมในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 และจะสรุปเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า กรณีนี้ยังไม่ได้มีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกรณีค่าโง่ โฮปเวลล์ จึงยังไม่นับอายุความตามมาตรา 9 ซึ่งระบุไว้ว่า ถ้าหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหาย สิทธิที่จะเรียกให้อีกฝ่ายหนึ่งชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ตนให้มีกำหนดอายุความ 1 ปี นับแต่วันที่หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้นแก่ผู้เสียหาย
ย้อนคำพิพากษา “ค่าโง่ โฮปเวลล์”
เมื่อเดือนเมษายน 2562 ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษากลับ คำพิพากษาศาลปกครองกลาง เป็นยกคำร้อง ที่มีผลให้กระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2551
โดยการรถไฟฯ ต้องคืนเงินชดเชยให้กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จากการบอกเลิกสัญญารวมเป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินค่าก่อสร้าง 9,000 ล้านบาท, เงินค่าตอบแทนจากการใช้ประโยชน์ที่ดินที่บริษัทชำระไปแล้ว 2,850 ล้านบาท และเงินค่าออกหนังสือค้ำประกัน 38,749,800 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี และคืนหนังสือค้ำประกันมูลค่า 500 ล้านบาท โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับจากคดีถึงที่สุด
เมื่อรวมค่าเสียหายทั้งหมด การรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคมจะต้องชดเชยค่าเสียหายให้แก่เอกชนจำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรัฐบาลพยายามหาวิธีการต่าง ๆ ในการต่อสู้คดี และยังไม่ได้จ่ายค่าโง่ดังกล่าวให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ แต่อย่างใด
https://www.thebangkokinsight.com/553840/
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/02/2021 9:32 am    Post subject: Reply with quote

จ้าง60ล้านศึกษาPPPรถไฟฟ้าสายสีแดง
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ร.ฟ.ท.จ้าง 60 ล้าน บริษัทที่ปรึกษาโดยวิธีคัดเลือก ศึกษา PPP ลงทุน 1.7 แสนล้านสายสีแดง แลกสัมปทาน เร่งให้เสร็จ 360 วัน เปิดประมูลปี'65

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กำลังจ้างบริษัทที่ปรึกษา 60 ล้านบาท โดยวิธีคัดเลือก ศึกษา ทบทวน วิเคราะห์ความเหมาะสม ทำเอกสารประกวดราคา และดำเนินงานตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนปี 2562 (PPP) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงสายเดิม และสายใหม่ กว่า 1.7 แสนล้านบาท ระยะเวลา 30-50 ปี เดินรถและพัฒนาสถานี

ประกอบด้วย บางซื่อ-ตลิ่งชัน, บางซื่อรังสิต, บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง (missing link), รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์, ตลิ่งชัน-ศาลายา และสถานีเพิ่มเติม 3 สถานี สถานีสะพานพระราม 6 บางกรวย-กฟผ. และบ้านฉิมพลี และตลิ่งชัน-ศิริราช

"รูปแบบ PPP เหมือนรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน เอกชนหาเงินชำระหนี้ค่าก่อสร้าง บางซื่อ-รังสิต ให้ 1 แสนล้าน รัฐชำระคืนภายหลัง เอกชนรับหนี้เฉพาะค่าลงทุนส่วนต่อขยายรังสิต-ธรรมศาสตร์, ตลิ่งชัน-ศาลายา, ตลิ่งชัน-ศิริราช และ missing link และลงทุนงานระบบ 32,399 ล้านบาท"

โดยที่ปรึกษาทำการศึกษาทบทวนและวิเคราะห์รายละเอียดความเหมาะสม ของโครงการ ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ และจัดทำรายละเอียดตามขั้นตอนการอนุมัติ PPP ปรับปรุงแบบแนวเขตทาง ประมาณราคา ทำข้อมูลเวนคืนที่ดินโครงการ ออกแบบแนวคิดเบื้องต้น เตรียมร่างประกาศเชิญชวน เอกสารคัดเลือกเอกชนและสัญญาร่วมลงทุน ทำทดสอบความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน (market sounding) ประสานสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) เงื่อนไขสัญญาเงินกู้บางซื่อ-รังสิต ให้เสร็จ 360 วัน เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ มี.ค. 2565 คาดเม.ย. 2565-มี.ค. 2566 ได้เอกชนและส่งมอบงาน เม.ย. 2566

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ให้ ร.ฟ.ท.ศึกษารูปแบบ PPP สายสีแดง สัญญาเดียวทั้งก่อสร้างและเดินรถ รวมบริหารสถานีรายทางและสถานีกลางบางซื่อ จะทำพร้อมประเมินผล บริษัทลูก ร.ฟ.ท.เดินรถสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อรังสิต จะให้กำหนดในทีโออาร์ ให้เอกชนรับบริษัทลูกไปด้วย

บรรยายใต้ภาพ
รอเปิด PPP - รถไฟจ้างที่ปรึกษาศึกษาลงทุน PPP สายสีแดงเหมาเข่งทั้งสายเก่าและสายใหม่ ประมูลปีหน้า แต่ พ.ย.นี้ให้บริษัทลูกเดินรถไปก่อน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 17/02/2021 10:56 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
จ้าง60ล้านศึกษาPPPรถไฟฟ้าสายสีแดง
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ข่าววันนี้เอง รอลิงก์ครับ
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 96, 97, 98 ... 147, 148, 149  Next
Page 97 of 149

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©