Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179642
ทั้งหมด:13490874
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 22, 23, 24 ... 71, 72, 73  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 02/02/2021 11:00 am    Post subject: Reply with quote

ลุ้น ครม.วันนี้เคาะรถไฟฟ้าสีชมพูต่อขยาย รฟม.เคลียร์ร่างสัญญาแนบท้ายทุกขั้นตอน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 02 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 07:47 น.
ปรับปรุง: 02 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 07:47 น.


“ศักดิ์สยาม” ลุ้น “รถไฟฟ้าสีชมพูต่อขยาย” ชง ครม.วันนี้ หลังอัยการสูงสุดตอบกลับ รฟม.ยืนยันร่างสัญญาแนบท้ายเป็นประเด็นเทคนิค ไม่ใช่เอกสารทางกฎหมาย
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) จากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ว่า จากที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอให้ตรวจพิจารณาเอกสารแนบท้ายร่างสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้าการให้บริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ฉบับแก้ไข กรณีโครงการส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 อัยการสูงสุดได้มีหนังสือตอบกลับมาเรียบร้อยแล้ว

รฟม.ได้ส่งเรื่องต่อมายังกระทรวงคมนาคมวันที่ 29 ม.ค. 2564 กระทรวงคมนาคมจะเร่งนำเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมข้อมูลจากเรื่องเดิมที่ได้เคยนำเสนอไปก่อนแล้ว ทั้งนี้ ยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถนำเข้าสู่วาระการประชุม ครม.วันนี้ (2 ก.พ.) ได้ทันหรือไม่

สำหรับหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุดได้ระบุว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนฯ โครงการรถฟ้าสายสีชมพู ฉบับแก้ไข กรณีส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี และได้แจ้งข้อสังเกตที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการของ รฟม. ต่อมา รฟม.ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ให้ตรวจพิจารณาเอกสารแนบท้ายร่างสัญญาร่วมลงทุนฯ ฉบับแก้ไขดังกล่าว

สำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเอกสารแนบท้ายฉบับแก้ไข กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายฯ ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี แล้วเห็นว่าเอกสารแนบท้ายดังกล่าวเป็นเอกสารทางเทคนิคในสาระสำคัญมิใช่เอกสารทางกฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุดจึงมิอาจตรวจพิจารณาให้ได้

กรณีจึงเป็นหน้าที่ของ รฟม.ที่จะต้องตรวจสอบเอกสารแนบท้ายดังกล่าวมิให้ขัดหรือแย้งกับร่างสัญญาที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาให้ รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารแนบท้ายสัญญาต่างๆ เมื่อ รฟม.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเอกสารดังกล่าวมีความถูกต้องครบถ้วย โดยมีรายละเอียดมิขัดหรือแย้งกับร่างสัญญาที่สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดครบถ้วนแล้ว สำนักงานอัยการสูงสุดก็ไม่มีข้อขัดข้องแต่อย่างใด
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 02/02/2021 11:36 am    Post subject: Reply with quote

“วิษณุ เครืองาม” ย้ำสายสีเขียวยังได้ไปต่อ ไม่กระทบรถไฟฟ้าสายสีชมพู
ข่าวเศรษฐกิจ
ไทยรัฐฉบับพิมพ์
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09:05 น.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีปัญหาเรื่อง ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว และการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่าเรื่องนี้รัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้าอะไร เมื่อถามว่าล่าสุด บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) มีการยื่นหนังสือถึงผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ชำระหนี้สินค่าโดยสาร และค่าระบบที่ยังมีหนี้สินติดค้าง 30,000 ล้านบาท จะทำอย่างไร เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบ แต่ก็ควรที่จะเป็นอย่างนั้น

เมื่อถามว่า ต้องลงไปช่วยดูข้อพิพาทหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็แล้วแต่ว่าจะมีใครมอบหมายหรือไม่ โดยหน้าที่แล้ว ผู้บริหารกรุงเทพมหานครและกระทรวงมหาดไทย ต้องดูแลในเรื่องนี้ ส่วนจะเกี่ยวข้องกับตนหรือไม่ รวมทั้งกรณีที่ว่า เรื่องนี้จะบานปลายไปหรือไม่ เพราะเกี่ยวกับการโดยสารของประชาชน ตนคิดว่าไม่บานปลาย

นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าว จะส่งผลกระทบไปยังรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ที่รอการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ คงไม่กระทบเพราะทุกโครงการก็อยู่ในแผนอยู่แล้ว ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ที่ครั้งก่อนยังไม่ได้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพราะติดขัดเพียงเล็กน้อย คือไม่ได้ส่งสัญญาไปให้สำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อสำนักงานอัยการสูงสุดทักท้วงมา ก็ต้องถอนเรื่องออกจาก ครม.ก่อน เรื่องนี้กระทรวงคมนาค มองว่าเป็นเรื่องเชิงเทคนิค ซึ่งแต่เดิมสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ใช่หน่วยงานที่ต้องพิจารณา ทำให้กระทรวงคมนาคมไม่ได้ส่งเอกสารไปให้ แต่สำนักงานอัยการสูงสุดบอกว่า ต้องส่งมาให้พิจารณา เพื่อให้ดูว่าเป็นเรื่องเทคนิคหรือไม่

“รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย เข้าใจว่าจะกลับเข้ามาที่ ครม.ได้ก่อนเป็นโครงการแรก ส่วนรถไฟฟ้าสายอื่นๆที่ค้างอยู่ต้องรอก่อน”.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 08/02/2021 8:59 pm    Post subject: Reply with quote

📣วันนี้น้องทันใจจะมาอัพเดท 🚧🚆ความก้าวหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ รฟม. ณ วันที่ 31 มกราคม 2564 🔛 ดังนี้
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 21:36 น.

1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี 🏗ความก้าวหน้างานโยธา 76.09%
ติดตามรายละเอียดโครงการฯ https://www.mrta-orangelineeast.com
โดยสัญญา 1 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 มี CKST Joint Venture เป็นผู้รับจ้าง ผลงานคืบหน้า 85.16%

สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก มี CKST Joint Venture เป็นผู้รับจ้าง ผลงานคืบหน้า 74.41%

สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า มี บมจ.อิตาเลียนไทยฯ เป็นผู้รับจ้าง ผลงานคืบหน้า 74.17%

สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับช่วง คลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์ มี บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ เป็นผู้รับจ้าง ผลงานคืบหน้า 65.04%

สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร มี CKST Joint Venture เป็นผู้รับจ้าง ผลงานคืบหน้า 78.40%

สัญญาที่ 6 งานก่อสร้างระบบราง มี บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ เป็นผู้รับจ้าง ผลงานคืบหน้า 71.65%

อัพเดทปิดเบี่ยงจราจร/แสดงความคิดเห็น/ร้องเรียน ช่องทางLine: @OrangeLine
2. โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง 🏗ความก้าวหน้างานโยธา 75.57% 🚧ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 68.16% ความก้าวหน้าโดยรวม 72.35%
ติดตามรายละเอียดโครงการฯ https://mrta-yellowline.com
อัพเดทปิดเบี่ยงจราจร/แสดงความคิดเห็น/ร้องเรียน ช่องทางLine: mrtyellowline
3. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี 🏗ความก้าวหน้างานโยธา 72.23% 🚧ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 65.94% ความก้าวหน้าโดยรวม 69.51%
ติดตามรายละเอียดโครงการฯ https://www.mrta-pinkline.com
อัพเดทปิดเบี่ยงจราจร/แสดงความคิดเห็น/ร้องเรียน ช่องทางLine: @mrtpinkline
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 08/02/2021 9:52 pm    Post subject: Reply with quote

ข้อมูลครบ!ชงครม.พรุ่งนี้เคาะรถไฟฟ้าสีชมพูเข้าเมืองทอง -มอเตอร์เวย์ “เอกชัย-บ้านแพ้ว”
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 18:12 น.
ปรับปรุง: วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 18:12 น.


“ศักดิ์สยาม” ชงครม. 9 ก.พ. เคาะรถไฟฟ้าสีชมพูต่อขยายเข้าเมืองทอง แจง อัยการตอบเคลียร์ ร่างสัญญาแนบท้ายไม่มีปัญหา พร้อมเสนอขออนุมัติ และมอเตอร์เวย์ ช่วง“เอกชัย-บ้านแพ้ว”วงเงิน 1.97 หมื่นล้าน เปิดประมูลในปี 64

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 9 ก.พ.เพื่อพิจารณาอนุมัติ โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) จากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี หลังจากที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ส่งหนังสือของ สำนักงานอัยการสูงสุด ที่ได้ตอบยืนยันความเห็นกรณีตรวจพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างสัญญาสัญญาร่วมลงทุนฯโครงการรถฟ้าสายสีชมพู ฉบับแก้ไข กรณี ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ว่า เอกสารแนบท้ายดังกล่าวเป็นเอกสารทางเทคนิคในสาระสำคัญมิใช่เอกสารทางกฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุดจึงมิอาจตรวจพิจารณาให้ได้

จึงเป็นหน้าที่ของรฟม. ที่จะต้องตรวจสอบเอกสารแนบท้ายดังกล่าวมิให้ขัดหรือแย้งกับร่างสัญญาที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาให้รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารแนบท้ายสัญญาต่างๆ เมื่อรฟม.ได้พจารณาแล้วเห็นว่าเอกสารดังกล่าวมีความถูกต้องครบถ้วย โดยมีรายละเอียดมิขัดหรือแย้งกับร่างสัญญาที่สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามจ้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดครบถ้วนแล้ว สำนักงานอัยการสูงสุดก็ไม่มีข้อขัดข้องแต่อย่างใด

สำหรับโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) จากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. จำนวน 2 สถานี มีวงเงินลงทุน 3,379 ล้านบาท โดยบ บริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) ซึ่งผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด ซึ่งหาก ครม.อนุมัติ และ รฟม.มีการลงนามสัญญา ทาง NBM พร้อมจะเริ่มการก่อสร้างทันที

ด่วน ชงครม.เคาะส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู พรุ่งนี้
หน้าเศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
เผยแพร่: วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 17:00 น.

“คมนาคม” เดินหน้าชงครม.เคาะส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู วงเงิน 3.3 พันล้านบาท ในวันที่ 9 ก.พ.นี้ หลังอัยการสูงสุดตอบกลับหนังสือ รฟม.คาดเปิดให้บริการปี 67

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี ขณะนี้สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตอบกลับหนังสือมาที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แล้ว เนื่องจากที่ผ่านมารฟม.อยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียดด้านเทคนิค เบื้องต้นจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบในวันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.64)


สำหรับโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. เบื้องต้นจะใช้เงินลงทุน ราว 3,379 ล้านบาท โดยบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งอยู่ในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน และเปิดให้บริการได้ในปี 2567 ล่าช้ากว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพูสายหลัก ช่วงแคราย-มีนบุรี ราว 2 ปี
ทั้งนี้มีแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี เริ่มต้นจากถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณสถานีศรีรัชของสายสีชมพูสายหลัก วิ่งไปทางทิศตะวันตก และเลี้ยวขวาเข้าสู่เมืองทองธานีไปตามซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 แนวทางเดียวกันกับทางพิเศษอุดรรัถยา จนสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี


ลุ้น ครม. เคาะรถไฟฟ้าสีชมพู เข้าเมืองทอง-มอเตอร์เวย์บ้านแพ้ว
ข่าวอสังหาริมทรัพย์

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 - 19:52 น.

“ศักดิ์สยาม” เผยชง”รถไฟฟ้าสายสีชมพูต่อเมืองทองฯ-มอเตอร์เวย์บ้านแพ้ว”บรรจุวาระแล้ว หวัง ครม. เคาะรวด 2 โครงการพรุ่งนี้

นายศักดิ์สยาม ขิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 9 ก.พ. 2564 คาดว่า จะมีการพิจารณาโครงการของกระทรวง 2 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงศรีรัช – เมืองทองธานี ระยะทาง 2.6 กม. วงเงิน 3,779 ล้านบาท ที่กลุ่มบีทีเอสลงทุนเพิ่ม ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังสำนักงานอัยการสูงสุดส่งหนังสือตอบกลับมาที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในประเด็นสัญญาแนบท้ายแล้ว

อีกโครงการ มอเตอร์เวย์เอกชัย – บ้านแพ้ว วงเงิน 32,187 ล้านบาท ของกรมทางหลวง (ทล.)คาดว่าจะเสนอให้ครม.เห็นชอบเช่นกัน หากครม.เห็นชอบจะเปิดประมูลโครงการตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสายสีชมพูส่วนต่อขยาย จะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี สร้างเสร็จเปิดบริการในปี 2566 หรืออาจจะเร็วกว่านั้น เพื่อให้การเปิดบริการพร้อมกับสายหลักจะเปิดตลอดสายในเดือน ก.ย. 2565


แนวเส้นทางเริ่มต้นจากถ.แจ้งวัฒนะ บริเวณสถานีศรีรัชของสายสีชมพูสายหลัก วิ่งไปทางทิศตะวันตก และเลี้ยวขวาเข้าสู่เมืองทองธานีไปตามซ.แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 แนวทางเดียวกันกับทางพิเศษอุดรรัถยา ไปสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี

มี 2 สถานี ได้แก่ สถานี MT-01 บริเวณอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ และสถานี MT-02 ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของทะเลสาบเมืองทองธานี จะรองรับผู้อยู่อาศัยในเมืองทองธานีประมาณ 150,000 คน และผู้เดินทางเข้ามาชมงานในอิมแพ็ค ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 10-15 ล้านคน/ปี


ส่วนมอเตอร์เวย์ช่วงเอกชัย – บ้านแพ้ว ระยะทาง ประมาณ 16.4กม.เป็นส่วนต่อเชื่อมกับทางยกระดับบางขุนเทียน-เอกชัยที่กรมทางหลวง กำลังก่อสร้างระยะทาง 11 กม. โดยมีแผนจะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ก่อสร้างส่วนที่เหลือและให้เอกชนร่วมPPP ระบบเก็บค่าผ่านทางทั้งโครงการ

แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม. 20+295 ในเขตพื้นที่อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และสิ้นสุดบริเวณ กม. 36+645 ในเขตพื้นที่อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร รวมรโดยออกแบบเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดขึ้นลงจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ด่าน มหาชัย 2 ด่านสมุทรสาคร 1 ด่านสมุทรสาคร 1 และด่านบ้านแพ้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 09/02/2021 1:55 pm    Post subject: Reply with quote

เฮครม.ไฟเขียวส่วนต่อขยายสายสีชมพู

09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 19:10 น.
9 ก.พ. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและการก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้การบริการเดินรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองสำหรับโครงการสายชมพูส่วนต่อขยายนี้เป็นข้อเสนอของผู้รับสัมปทานโครงการส่วนหลัก เชื่อมต่อสถานีศรีรัชเข้าเมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม.โดยจะมี 2 สถานี ซึ่งลงทุนโดยผู้รับสัมปทานทั้งหมด

ด่วน! ครม.ไฟเขียว 'รถไฟฟ้า' สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย เข้า 'เมืองทองธานี'
เผยแพร่: วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

มติ ครม. ไฟเขียว "รถไฟฟ้า" สายสีชมพูส่วนต่อขยาย เข้า "เมืองทองธานี" เอกชนลงทุน 3.3 พันล้านบาท
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (9ก.พ.) มีมติเห็นชอบ โครงการส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช (ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอขออนุมัติเพื่อดำเนินการมอบให้เอกชนผู้ชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง

โดยก่อนหน้านี้กระทรวงฯ เตรียมเสนอโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม.แล้ว แต่เนื่องจากติดปัญหา รฟม. ยังดำเนินการรวบรวมรายละเอียด เพื่อเสนอขอความเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุดไม่แล้วเสร็จ ส่งผลให้การจัดทำสัญญาร่วมลงทุนดังกล่าวยังไม่เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง กระทรวงฯ จึงดำเนินการเลื่อนวาระการพิจารณาดังกล่าวออกไปก่อน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ รฟม.ได้ดำเนินการสอบถามความเห็นไปยังอัยการและได้รับการตอบรับจากอัยการแล้ว จึงถือว่าการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบ และก่อสร้างงานโยธาโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ และพร้อมที่จะนำเสนอสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติ


สำหรับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี เป็นข้อเสนอของบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งอยู่ในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) ผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี โดยได้นำเสนอจะลงทุนเองในงบประมาณราว 3,379 ล้านบาท สร้างจากสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี

ครม.อนุมัติส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูเชื่อมเข้าเมืองทองธานีคาดเปิดได้ ก.ย.67
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 15:49 น.
ปรับปรุง: วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 15:49 น.
ครม.อนุมัติแก้สัญญาร่วมลงทุน รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 16:45 น.
ปรับปรุง: วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 16:45 น.

ครม.เห็นชอบ แก้สัญญา "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ช่วง "สถานีศรีรัช-เมืองทองธานี"
ข่าวการเมือง
ไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 16:30 น.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและการก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้การบริการเดินรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทอง

สำหรับโครงการสายชมพูส่วนต่อขยายนี้ เป็นข้อเสนอของผู้รับสัมปทานโครงการส่วนหลัก เชื่อมต่อสถานีศรีรัชเข้าเมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม.โดยจะมี 2 สถานี ซึ่งลงทุนโดยผู้รับปสัมปทานทั้งหมด

ส่วนแนวโครงการส่วนต่อขยาย จุดเริ่มต้นจากถนนแจ้งวัฒนะเชื่อมต่อสถานีศรีรัชในโครงการหลักก่อนจะเลี้ยวขวาเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานีไปตามถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี ซึ่งจะเป็นสถานที่ตั้งของสถานี MT-01 และวิ่งต่อเนื่องไปจนจุดสิ้นสุดของโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี เป็นที่ตั้งของสถานี MT-02 ใช้เวลาการก่อสสร้าง 37 เดือน เปิดให้บริการในเดือน ก.ย. 67 กรอบวงงินลงทุนทั้งสิ้น 4,230 ล้านบาท ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 12.9% ผลตอบแทนด้านการเงิน (FIRR) 7.1%

สำหรับประมาณการผู้โดยสารในปีที่เปิดให้บริการ คาดว่า จะมีผู้โดยสารประมาณ 13,785 คนต่อเที่ยวต่อวัน

หลังจากแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนเสร็จแล้ว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะดำเนินการจัดกรรมสิทธิและการขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งมอบให้ผู้รับสัมปทานดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายตามแผนงานต่อไป

สาระสำคัญการแก้ไขสัญญา ประกอบด้วย การปรับปรุงรูปแบบสถานีศรีรัช ทางบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ราชกรุ๊ป (RATCH) จะยอมรับในการดำเนินการก่อสร้างสถานีศรีรัช รวมทั้งส่วนปรับปรุงและรับผิดชอบค่าก่อสร้างทีเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงงานทั้งหมด

ส่วนประเด็นการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับ รฟม. ตามสัญญาร่วมลงทุนทาง NBM จะยังคงชำระค่าตอบแทนให้กับ รฟม.ตามสัญญาโครงการส่วนหลัก และจะชำระผลตอบแทนเพิ่มเติมกรณีโครงการส่วนหลักและส่วนต่อขยายให้แก่ รฟม.โดยอ้างอิงปริมาณผู้โดยสารในสัญญาโครงการหลัก ขณะที่ NBM จะยอมรับการกำหนดอัตราค่าโดยสารและการปรับอัตราค่าโดยสารของส่วนต่อขยายให้สอดคล้องตามหลักการในส่วนสัญญาของโครงการหลัก

ส่วนประเด็นเรื่องการดำเนินโครงการส่วนต่อขยายจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อระยะเวลาดำเนินการตามสัญญาโครงการส่วนหลัก ทาง NBM ยอมรับให้คงระยะเวลาดำเนินโครงการส่วนหลักในระยะที่ 1 และ 2 ตามสัญญาโครงการส่วนหลัก ถึงแม้จะมีการก่อสร้างของโครงการส่วนต่อขยาย

ประเด็นเรื่อง การให้ รฟม.มีส่วนแบ่งผลตอบแทนจากการเชื่อมต่อกับอาคารและพื้นที่ของเมืองทองธานี NBM จะดำเนินการภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยต้องได้รับการอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรจาก รฟม.ก่อน และสิทธิในรายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์รวมถึงการเชื่อมต่อ เป็นไปตามสัญญาส่วนหลัก และประเด็นผู้รับสัมปทานมีหน้าที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากการดำเนินโครงการส่วนต่อขยาย ทาง NBM จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งหมด ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากการดำเนินโครงการส่วนต่อขยาย\

ครม.เห็นชอบ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ส่วนต่อขยายเลี้ยวเข้าเมืองทองธานี
หน้า Breaking News
เผยแพร่: วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 14:38 น.

ที่ประชุมครม.เห็นชอบ โครงการ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ส่วนต่อขยาย ระยะทาง 2.8 กม. จากถนนแจ้งวัฒนะ เข้าเมืองทองธานี

วันที่ 9 ก.พ. 64 เวลา 14.30 น. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร วงเงินงบประมาณ 4.2 พันล้านบาท

โดยมีแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี เริ่มต้นจากถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณสถานีศรีรัชของสายสีชมพูสายหลัก วิ่งไปทางทิศตะวันตก และเลี้ยวขวาเข้าสู่เมืองทองธานีไปตามซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 แนวทางเดียวกันกับทางพิเศษอุดรรัถยา จนสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี




ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้รายงานว่า ได้ส่งเอกสารแนบท้ายร่างสัญญาร่วมลงทุนฯโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯฉบับแก้ไข ให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา ซึ่งแจ้งผลการพิจารณากลับมาว่า เอกสารแนบท้ายดังกล่าวเป็นเอกสารทางเทคนิคในสาระสำคัญ ไม่ใช่เอกสารทางกฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุดจึงไม่อาจตรวจพิจารณาได้ และเป็นหน้าที่ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ที่จะต้องตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน ซึ่งเมื่อตรวจสอบเอกสารแนบท้ายสัญญาต่างๆแล้วมีรายละเอียดไม่ขัดหรือแย้งกับสัญญา ที่สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณาซึ่งเป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดครบถ้วนแล้ว สำนักงานอัยการสูงสุดก็ไม่มีข้อขัดข้องแต่อย่างใดขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า อยู่ในอำนาจที่ครม.จะพิจารณาให้ความเห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนฯ ได้ หากพิจารณาแล้วเห็นว่า การดำเนินการแก้ไขสัญญาดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการให้บริการและการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยและประโยชน์ต่อสาธารณะสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ทางรฟม. และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBMผู้รับสัมปทาน ได้ดำเนินการเจรจาต่อรองเงื่อนไขต่างๆของโครงการฯ เพื่อแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการ พร้อมทั้งเสนอคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี พิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้รฟม.และ NBM ได้ลงนามสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 ซึ่งสัญญาได้ระบุเกี่ยวกับข้อเสนอของผู้รับสัมปทานในชั้นการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ที่เสนอจะก่อสร้างส่วนต่อขยายแยกออกจากเส้นทางสายหลักเพื่อเชื่อมต่อสถานีศรีรัชเข้าสู่ใจกลางพื้นที่เมืองทองธานี ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร มี 2 สถานี โดยได้ระบุไว้ว่าในกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมสัญญานี้คู่สัญญาต้องเจรจาเงื่อนไขต่างๆที่จำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมใหม่ แต่ต้องไม่ทำให้รฟม.ได้รับสิทธิตามสัญญาน้อยกว่าที่ได้รับอยู่เดิม ซึ่งรฟม.ได้ศึกษารายละเอียดความเหมาะสมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี พบว่า โครงการเป็นประโยชน์ต่อการให้บริการและการดำเนินงานของรฟม.รวมทั้งเป็นประโยชน์สาธารณะ และสอดคล้องกับโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในภาพรวม

ส่วนแนวเส้นทางโครงการส่วนต่อขยาย มีจุดเริ่มต้นบนถนนแจ้งวัฒนะเชื่อมต่อกับสถานีศรีรัช(PK-10)ของโครงการส่วนหลัก ก่อนเลี้ยวขวาวิ่งเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานีไปตามถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด39 ขนานกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานี MT-01 และวิ่งต่อเนื่องไปยังจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานี MT-02 ระยะเวลาก่อสร้าง 37 เดือน เปิดให้บริการ เดือนกันยายน 2567 กรอบวงเงินลงทุน 4,230.09 ล้านบาท มีผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ หรือ EIRR ร้อยละ 12.9 ผลตอบแทนด้านการเงิน หรือ FIRR ร้อยละ 7.1 ประมาณการผู้โดยสาร ณ ปีที่เปิดให้บริการ 13,785 คน-เที่ยว/วัน หลังจากที่การแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนแล้วเสร็จ รฟม.จะดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ และการขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งมอบให้ผู้รับสัมปทานดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายตามแผนงานต่อไป สำหรับสาระสำคัญของการแก้ไขสัญญาประกอบด้วย ประเด็นเรื่องการปรับปรุงรูปแบบสถานีศรีรัช NBMยอมรับในการดำเนินการก่อสร้างสถานีศรีรัช รวมทั้งส่วนปรับปรุงและรับผิดชอบค่าก่อสร้างที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงงานทั้งหมด ประเด็นเรื่องการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้แก่รฟม.ตามสัญญาร่วมลงทุน ทาง NBM ยังคงชำระค่าตอบแทนให้แก่รฟม. ตามสัญญาโครงการส่วนหลัก และจะชำระผลตอบแทนเพิ่มเติมกรณีรวมโครงการส่วนหลักและส่วนต่อขยายให้แก่รฟม.โดยอ้างอิงปริมาณผู้โดยสารในสัญญาโครงการส่วนหลัก ประเด็นอัตราค่าโดยสารและการปรับอัตราค่าโดยสาร ทางNBM ยอมรับการกำหนดอัตราค่าโดยสารและการปรับอัตราค่าโดยสารของโครงการส่วนต่อขยายให้สอดคล้องตามหลักการในสัญญาโครงการส่วนหลัก ส่วนประเด็นเรื่องการดำเนินโครงการส่วนต่อขยายจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อระยะเวลาดำเนินการตามสัญญาโครงการส่วนหลัก ทางNBM ยอมรับให้คงระยะเวลาดำเนินโครงการส่วนหลักในระยะที่ 1 และ 2 ตามสัญญาโครงการส่วนหลัก ถึงแม้จะมีการก่อสร้างของโครงการส่วนต่อขยาย ประเด็นเรื่อง การให้รฟม.มีส่วนแบ่งผลตอบแทนจากการเชื่อมต่อกับอาคารและพื้นที่ของเมืองทองธานี NBMจะดำเนินการภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยต้องได้รับการอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรจากรฟม.ก่อน และสิทธิในรายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์รวมถึงการเชื่อมต่อ เป็นไปตามสัญญาส่วนหลัก และประเด็นผู้รับสัมปทานมีหน้าที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากการดำเนินโครงการส่วนต่อขยาย ทาง NBMจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆทั้งหมด ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากการดำเนินโครงการส่วนต่อขยาย

https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3789575447756039
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/02/2021 11:24 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
เฮครม.ไฟเขียวส่วนต่อขยายสายสีชมพู

09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 19:10 น.

ครม.เห็นชอบรถไฟสายสีชมพูเชื่อมเข้าเมืองทอง
ThaiPBS 19:41 | 9 กุมภาพันธ์ 2564

"ศักดิ์สยาม" รมว.คมนาคม เผย ครม.เห็นชอบแก้ไขสัญญารถไฟฟ้าสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ให้ รฟม.เตรียมลงนามสัญญา คาดจะสามารถลงนามได้ในเร็ว ๆ นี้

วันนี้ (9 ก.พ.64) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบ และก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถ และซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ซึ่งขณะนี้ได้มอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปจัดเตรียมลงนามในสัญญาร่วมลงทุนฯ ซึ่งมีบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นผู้รับสัมปทานแล้ว คาดว่าจะสามารถลงนามในเร็วๆ นี้ โดยจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีระยะทาง 2.8 กิโลเมตร (กม.) 2 สถานี วงเงิน 4,230 ล้านบาท โดยขณะนี้โครงการได้รับอนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการเดือน ก.ย.67 โดยปีแรกของการเปิดให้บริการจะมีผู้โดยสาร 1.9 แสนคนต่อวัน จากนั้นอีก 30 ปีต่อมา จะมีผู้โดยสารใช้บริการกว่าล้านคนต่อวัน

ทั้งนี้อัตราค่าโดยสารจะคำนวณจากมาตรฐานการคำนวณราคาของ รฟม. (MRT Assessment Standardization) โดยมีสูตรคำนวณตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 และมีหลักปรับราคาค่าโดยสารอิงตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI Non-food & Beverages) ซึ่งเมื่อใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูตลอดสาย รวมส่วนต่อขยายจะมีค่าโดยสารไม่เกิน 42 บาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 10/02/2021 11:30 am    Post subject: รายละเอียดการอนุมัติส่วนต่อขยายไปเมืองทองธานี Reply with quote

ขอความเห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง

ข่าวการเมือง - มติคณะรัฐมนตรี
09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 23:25 น.



เรื่อง ขอความเห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช ? เมืองทองธานี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย ? มีนบุรี กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช ? เมืองทองธานี ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ โดยให้ คค. ดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) และความเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า
1. รฟม. และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (ผู้รับสัมปทาน Northern Bangkok Monorail: NBM) (นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นโดย BSR JV) ได้ลงนามสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 ซึ่งสัญญาได้ระบุเกี่ยวกับข้อเสนอของผู้รับสัมปทานในชั้นการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ที่เสนอจะก่อสร้างส่วนต่อขยายแยกออกจากเส้นทางสายหลักเพื่อเชื่อมต่อระหว่างสถานีศรีรัช (PK - 10) เข้าสู่ใจกลางพื้นที่เมืองทองธานี โดยในกรณีที่มีความจำเป็นต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญานี้ คู่สัญญาต้องเจรจาเงื่อนไข ต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมใหม่ แต่ต้องไม่ทำให้ รฟม. ได้รับสิทธิตามสัญญาน้อยกว่าที่ได้รับอยู่เดิม

2. รฟม. และ NBM ได้ดำเนินการเจรจาต่อรองเงื่อนไขและประเด็นต่าง ๆ ของโครงการส่วนต่อขยายฯ เพื่อแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ โดยมีสาระสำคัญ สรุปได้ ดังนี้

ตัวอย่างเงื่อนไขและประเด็นเจรจา

1. การปรับปรุงรูปแบบสถานีศรีรัชของโครงการส่วนหลักเมื่อมีโครงการส่วนต่อขยาย รวมทั้งค่าก่อสร้างที่มีการเปลี่ยนแปลง

ผลเจรจา

NBM ยอมรับในการดำเนินการก่อสร้างสถานีศรีรัช รวมทั้งส่วนปรับปรุงและรับผิดชอบค่าก่อสร้างที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงงานทั้งหมด

2. การจ่ายเงินค่าตอบแทนให้แก่ รฟม. ตามสัญญาร่วมลงทุน

ผลเจรจา

NBM ยังคงชำระค่าตอบแทนให้แก่ รฟม. ตามสัญญาโครงการส่วนหลัก และจะชำระผลตอบแทนเพิ่มเติมกรณีรวมโครงการส่วนหลักและส่วนต่อขยาย ให้แก่ รฟม. โดยอ้างอิงปริมาณผู้โดยสารในสัญญาโครงการส่วนหลัก

3. อัตราค่าโดยสารและการปรับอัตราค่าโดยสาร

ผลเจรจา

NBM ยอมรับการกำหนดอัตราค่าโดยสารและการปรับอัตราค่าโดยสารของโครงการส่วนต่อขยาย ให้สอดคล้องตามหลักการในสัญญาโครงการส่วนหลัก

4. การดำเนินโครงการส่วนต่อขยายจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อระยะเวลาดำเนินการตามสัญญาโครงการส่วนหลัก

ผลเจรจา

NBM ยอมรับให้คงระยะเวลาดำเนินโครงการส่วนหลัก ในระยะที่ 1และ 2 ตามสัญญาโครงการส่วนหลักถึงแม้จะมีการก่อสร้างของโครงการส่วนต่อขยาย

5. การให้ รฟม. มีส่วนแบ่งผลตอบแทนจากการเชื่อมต่อกับอาคารและพื้นที่ของเมืองทองธานี

ผลเจรจา

NBM จะดำเนินการภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยต้องได้รับการอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรจาก รฟม. ก่อน และสิทธิในรายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์ (รวมถึงการเชื่อมต่อ) เป็นไปตามสัญญาโครงการส่วนหลัก

6. ผู้รับสัมปทานมีหน้าที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากการดำเนินโครงการส่วนต่อขยาย

ผลเจรจา

NBM รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทั้งหมด ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากการดำเนินโครงการส่วนต่อขยาย

3. ภายหลังจากการเจรจาจนได้ข้อยุติ รฟม. ได้ดำเนินการเพื่อแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ มีขั้นตอนและสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

วันที่ / รายละเอียด

มกราคม ? กุมภาพันธ์ 2562 คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (คณะกรรมการ รฟม.) และคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย ? มีนบุรี (คณะกรรมการกำกับดูแลฯ) เห็นด้วยกับประเด็นเจรจาเพื่อแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน

28 มิถุนายน 2562 คณะกรรมการ รฟม. เห็นชอบผลการเจรจา

6 มกราคม 2563 คณะกรรมการกำกับดูแลฯ เห็นด้วยกับผลการเจรจา ตามมติคณะกรรมการ รฟม. เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 และมีความเห็นประเด็นเจรจาเพิ่มเติม

22 มกราคม 2563 คณะกรรมการ รฟม. เห็นชอบผลการเจรจาเพิ่มเติม



5 กุมภาพันธ์ 2563 คณะกรรมการกำกับดูแลฯ รับทราบผลการเจรจาเพิ่มเติม ตามมติคณะกรรมการ รฟม. เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 โดยให้ รฟม. จัดเตรียมร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไขร่วมกับ NBM และให้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ถึงแนวทางการดำเนินการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน (โดยมีหลักการ เช่น ต้องไม่ทำให้ รฟม. ได้รับสิทธิตามสัญญาร่วมลงทุนน้อยกว่าที่ได้รับเดิม และปรับแก้ไขเฉพาะข้อที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับผลเจรจา)

11 มีนาคม 2563 คณะกรรมการ รฟม. เห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไข

3 เมษายน 2563 คณะกรรมการกำกับดูแลฯ เห็นด้วยกับร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไข ตามมติคณะกรรมการ รฟม. เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563

16 เมษายน 2563 รฟม. เสนอสำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) ตรวจพิจารณาร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไข



27 พฤษภาคม 2563 อส. ตรวจพิจารณาร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไขเรียบร้อยแล้ว



30 มิถุนายน 2563 รฟม. เสนอเรื่องการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาและเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

4. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเห็นและข้อสังเกตเกี่ยวกับการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ โดยสรุปได้ ดังนี้

หน่วยงาน

สคร.

ความเห็น/ข้อสังเกต

โครงการส่วนต่อขยาย เข้าข่ายเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในหมวด 7 การแก้ไขสัญญาและการทำสัญญาใหม่ แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ซึ่งบทเฉพาะกาลมาตรา 68 (3) แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 กำหนดให้ดำเนินการตามบัญญัติในหมวดดังกล่าวต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ

อส.

ความเห็น/ข้อสังเกต

ก่อนลงนาม รฟม. ควรดำเนินการ ดังนี้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อความ/ตัวเลขให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เนื่องจากร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไขมีวงเล็บที่ยังไม่ได้ใส่ข้อความ/ตัวเลข
ตรวจสอบข้อกำหนดเกี่ยวกับเรื่องระยะทาง การจัดเก็บรายได้ และระยะเวลาการดำเนินงานของโครงการส่วนต่อขยายให้ถูกต้องครบถ้วน สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของโครงการ รวมถึงผลการเจรจาระหว่าง รฟม. และ NBM
ตรวจสอบเอกสารแนบท้ายสัญญาต่าง ๆ มิให้ขัดหรือแย้งกับร่างสัญญาที่ อส. ตรวจพิจารณาแล้ว
ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการให้ถูกต้องตามกระบวนการและขั้นตอนกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน
ส่งความเห็นของคณะกรรมการกำกับดูแลฯ สคร. และคณะกรรมการ รฟม. พร้อมทั้งร่างสัญญาฉบับแก้ไขที่ อส. ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป
ทั้งนี้ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ในการประชุมครั้งที่ 6/2563 เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ได้มีมติเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช ? เมืองทองธานี เรียบร้อยแล้ว

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564
https://www.youtube.com/watch?v=MGWKDoa54EA
//---------------------------------------------------
"ศักดิ์สยาม"เร่ง รฟม. ลงนามสัญญารถไฟฟ้าสีชมพูเข้าเมืองทอง!!
อังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 17.31 น.

“ศักดิ์สยาม” เร่ง รฟม. ลงนามสัญญารถไฟฟ้าสีชมพูเข้าเมืองทอง นั่งฟินส่วนต่อขยาย 2 สถานี 2.8 กม.เปิดบริการ ก.ย.67 “คมนาคม” ชี้เลื่อนเก็บค่าโดยสารสีเขียวยิ่งเพิ่มภาระหนี้ แนะบริหารหนี้ใช้โมเดล รฟม./ลั่นไม่มีนโยบายรับโอนคืน

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบ และก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถ และซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ซึ่งขณะนี้ได้มอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปจัดเตรียมลงนามในสัญญาร่วมลงทุนฯ ซึ่งมีบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นผู้รับสัมปทานแล้ว คาดว่าจะสามารถลงนามในเร็วๆ นี้ โดยจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานด้วย
 
นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีระยะทาง 2.8 กิโลเมตร (กม.) 2 สถานี วงเงิน 4,230 ล้านบาท โดยขณะนี้โครงการได้รับอนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการเดือน ก.ย.67 โดยปีแรกของการเปิดให้บริการจะมีผู้โดยสาร 1.9 แสนคนต่อวัน จากนั้นอีก 30 ปีต่อมา จะมีผู้โดยสารใช้บริการกว่าล้านคนต่อวัน ทั้งนี้อัตราค่าโดยสารจะคำนวณจากมาตรฐานการคำนวณราคาของ รฟม. (MRT Assessment Standardization) โดยมีสูตรคำนวณตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 และมีหลักปรับราคาค่าโดยสารอิงตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI Non-food & Beverages) ซึ่งเมื่อใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูตลอดสาย รวมส่วนต่อขยายจะมีค่าโดยสารไม่เกิน 42 บาท
 
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งถึงกรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศเลื่อนเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในอัตราไม่เกิน 104 บาท ตลอดสาย ซึ่งเดิมจะเก็บตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.64 ออกไปก่อนว่า ดูแล้วเป็นเรื่องดีที่จะไม่เป็นภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมภาระหนี้ให้ กทม.มากขึ้นหรือไม่ เพราะยังต้องจ้างเอกชนเดินรถ โดยที่ กทม. ไม่ได้มีรายได้จากค่าโดยสาร อย่างไรก็ตามมองว่าวิธีการที่ดีที่สุดควรจะใช้วิธีบริหารหนี้ตามแบบโมเดล รฟม. ที่กำหนดกรอบเวลาการใช้หนี้คืนที่ชัดเจน ไม่ใช่เหมือนกับ กทม. ที่อุ้มหนี้ไว้ทั้งที่มีเงินสดในมือกว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเดิม กทม. เคยมีแผนจะทำแบบ รฟม. แต่ไม่รู้ว่าเหตุใดถึงเลือกใช้วิธีนำหนี้งานก่อสร้างส่วนต่อขยายให้เอกชนรับไป
 
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งต่อว่า กระทรวงคมนาคมไม่มีนโยบายให้ รฟม. รับโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวคืนจาก กทม. เพราะตอนนี้เป็นของ กทม. แล้ว เราไม่มีอำนาจเรียกคืนกลับมา ซึ่งเมื่อครั้งที่ กทม. จะรับโอนจาก รฟม. ไปนั้น ทาง กทม. ก็พูดชัดเจนว่า มีความพร้อม แต่พอมาถึงเวลานี้กลับบอกว่าไม่มีเงิน อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมยังยืนยันความเห็นเรื่องการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวระหว่าง กทม. กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ให้ 30 ปี หลังสัมปทานเดิมสิ้นสุดในปี 72 ใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1.ความครบถ้วนตามหลักการ พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562, 2.ค่าโดยสารสูงสุด 65 บาท มีราคาสูงกว่าราคาโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน, 3.การใช้สินทรัพย์ของรัฐภายหลังรับโอนจากเอกชนเมื่อหมดสัญญาสัมปทานปี 72 และ 4.ประเด็นด้านกฎหมาย
 
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งอีกว่า ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้ขอข้อมูล และเอกสารที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการคำนวณอัตราค่าโดยสารไป 9 เรื่อง แต่ได้รับตอบกลับมาแค่ 2 เรื่อง นอกจากนี้ที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ทำหนังสือเชิญ กทม. ให้มาประชุมหารือร่วมกันเรื่องการคำนวณค่าโดยสาร ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม. ที่ให้กระทรวงคมนาคม และ กทม. บูรณาการเรื่องนี้ร่วมกัน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มาประชุมร่วมด้วย.
//-------------------------------------------------



“ศักดิ์สยาม”เร่ง รฟม. ลงนามสัญญารถไฟฟ้าสีชมพูเข้าเมืองทอง!!
*นั่งฟินส่วนต่อขยาย 2 สถานี 2.8 กม.เปิดบริการ ก.ย.67
*”คมนาคม”ชี้เลื่อนเก็บค่าโดยสารสีเขียวยิ่งเพิ่มภาระหนี้
*แนะบริหารหนี้ใช้โมเดล รฟม./ลั่นไม่มีนโยบายรับโอนคืน
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2835178833370283


Last edited by Wisarut on 10/02/2021 2:24 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 10/02/2021 12:32 pm    Post subject: Reply with quote

ส่องระบบเดินรถไฟฟ้าโมโนเรล “สายสีชมพู” หากจอดเสียกลางคัน ทำอย่างไร
หน้าเศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 20:34 น.

เช็กระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู หลังครม.เคาะ เผยวิธีรับมือรถไฟฟ้าเสียบนรางผู้โดยสารทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร วงเงิน 3,379 ล้านบาท โดยแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี เริ่มต้นจากถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณสถานีศรีรัชของสายสีชมพูสายหลัก วิ่งไปทางทิศตะวันตก และเลี้ยวขวาเข้าสู่เมืองทองธานีไปตามซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 แนวทางเดียวกันกับทางพิเศษอุดรรัถยา จนสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี

ดร. สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า โดยทั่วไปรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรล มีขบวนรถไฟฟ้าวิ่งคร่อมราง ไม่มีทางเดินให้ผู้โดยสารเดินในกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน แล้วผู้โดยสารจะออกจากโมโนเรลซึ่งวิ่งอยู่ที่ระดับความสูงไม่น้อยให้ปลอดภัยได้อย่างไร หาคำตอบได้จากบทความนี้ สำหรับใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ซึ่งกำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ ชี้ให้เห็นว่าอีกไม่นานเราจะได้ใช้โมโนเรลกันแล้ว นับว่าเป็นการพัฒนาระบบรางของเมืองไทยไปอีกก้าวหนึ่ง โมโนเรลเหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่ที่มีผู้โดยสารไม่มากนัก มีขีดความสามารถในการขนผู้โดยสารได้ประมาณ 30,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง ในขณะที่รถไฟฟ้าขนาดหนักดังเช่น บีทีเอส และ เอ็มอาร์ที สามารถขนผู้โดยสารได้ประมาณ 50,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง ต้นทุนการก่อสร้างโมโนเรลถูกกว่ารถไฟฟ้ายกระดับขนาดหนัก ประมาณ 30%-40%
ขณะเดียวกันมีหลายคนถามผมว่าถ้าโมโนเรลสายสีชมพูหรือสายสีเหลืองจอดเสียอยู่บนรางที่สูงจากพื้นดินเกือบ 20 เมตร ผู้โดยสารจะออกจากโมโนเรลให้ปลอดภัยได้อย่างไร? ผมขอตอบดังนี้ทั้งโมโนเรลสายสีชมพูและสายสีเหลืองเป็นโมโนเรลที่วิ่งสวนทางกัน กล่าวคือสายสีชมพูมีรางรองรับโมโนเรล ขาไป 1 ราง และขากลับอีก 1 ราง สายสีเหลืองก็เช่นเดียวกัน ดังนั้น หากเกิดเหตุขัดข้องที่สายใดสายหนึ่งผู้โดยสารจะต้องทำดังนี้1. กรณีมีโมโนเรลกู้ภัยมารับโมโนเรลกู้ภัยจะมาจอดเทียบหรือขนานกับโมโนเรลที่เสีย เจ้าหน้าที่จะวางสะพานเชื่อมระหว่างโมโนเรลกู้ภัยกับโมโนเรลที่เสีย จากนั้นผู้โดยสารจะต้องเดินจากโมโนเรลที่เสียไปสู่โมโนเรลกู้ภัยซึ่งจะขนผู้โดยสารไปสู่สถานี2. กรณีไม่มีโมโนเรลกู้ภัยมารับ-ต้องเดินบนทางเดินฉุกเฉิน ทั้งนี้ในกรณีฉุกเฉินที่ผู้โดยสารจะต้องออกจากโมโนเรลอย่างรีบด่วน ไม่สามารถรอโมโนเรลกู้ภัยมารับได้ ในกรณีนี้ผู้โดยสารจะต้องลงจากโมโนเรลไปที่ทางเดินระหว่างรางทั้งสอง ทางเดินเป็นตะแกรงเหล็กกัลวาไนซ์เพื่อให้ผู้โดยสารเดินไปสู่สถานีที่ใกล้ที่สุด ความสูงจากพื้นโมโนเรลถึงทางเดินเกือบ 2 เมตร ดังนั้น จะต้องลงทางบันไดที่พาดจากประตูโมโนเรลไปที่ทางเดิน บันไดดังกล่าวจะถูกเก็บไว้บนรถและบนทางเดินตลอดทาง ส่วนผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์จะต้องช่วยกันอุ้มลงมาที่ทางเดินแล้วเข็นไปที่สถานีรู้อย่างนี้แล้ว สบายใจได้เลยว่าเราจะสามารถนั่งโมโนเรลได้อย่างปลอดภัยแน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 10/02/2021 2:02 pm    Post subject: Reply with quote

ผ่านฉลุย รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู 2.8 กม. รับคนเข้าอิมแพ็ค เมืองทองฯ
หน้าแรก / เศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 22:02 น.


ผ่านฉลุย รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู 2.8 กม. รับคนเข้าอิมแพ็ค เมืองทองฯ
“คมนาคม” สั่งรฟม.เร่งลงนามสัญญา หลังครม.ไฟเขียวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพูช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทอง เล็งเปิดให้บริการปี 65 คาดปีแรกมีผู้ใช้บริการ 1.9 แสนต่อวันต่อคน รองรับประชาชนเดินทางเข้าเมืองทองธานีสะดวกขึ้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและการก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้การบริการเดินรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทอง สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นข้อเสนอของผู้รับสัมปทานโครงการส่วนหลัก เชื่อมต่อสถานีศรีรัชเข้าเมืองทองธานี ระยะทาง 2.8กม. ซึ่งลงทุนโดยผู้รับสัมปทานทั้งหมด ขณะเดียวกันตามแผนจะเปิดให้บริการภายในเดือน ก.ย.65 และในส่วนต่อขยายพร้อมเปิดใช้บริการ ก.ย.67 โดย2 สถานีที่เปิดให้บริการไม่ทำให้ค่าโดยสารเกิน 42 บาท คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการในปีแรกจะมีผู้ใช้บริการ 199,000 ต่อวันต่อคน และจะมีผู้โดยสารใช้บริการ 1 ล้านคนต่อวันต่อคน ภายใน 30 ปีที่สิ้นอายุสัมปทาน


"ขณะนี้ได้มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เตรียมความพร้อมในเรื่องของการลงนามในร่างสัญญา โดยจะเรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธี "



สำหรับแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี ระยะ 2.8 กม.วงเงิน 4,230 ล้านบาท เริ่มต้นจากถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณสถานีศรีรัชของสายสีชมพูสายหลัก วิ่งไปทางทิศตะวันตก และเลี้ยวขวาเข้าสู่เมืองทองธานีไปตามซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 แนวทางเดียวกันกับทางพิเศษอุดรรัถยา จนสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานีทั้งนี้ปัจจุบันมีพื้นที่สำคัญ 6 ส่วน ได้แก่
1. อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี (IMPACT Arena) เป็นอาคารที่อยู่ด้านหน้าสำหรับงานแสดงที่ต้องการเวที เช่น คอนเสิร์ตทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งใช้เป็นสนามกีฬาในร่มได้ด้วย ตัวอาคารอารีนามีเพดานสูง 24 เมตร และมีความจุ 12,000 ที่นั่ง
2. อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ (IMPACT Challenger) [ฮอลล์ 1-3] อาคารขนาดใหญ่ที่สร้างแบบไม่มีเสากลางอาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก แบ่งออกเป็น 3 ฮอลล์ย่อย พื้นที่รวมทั้งหมด 60,000 ตารางเมตร รองรับการจัดงานระดับประเทศและระดับนานาชาติ ทั้งงานนิทรรศการ งานแสดงสินค้า คอนเสิร์ต และยังมีห้องรอยัล จูบิลี บอลรูม พื้นที่ 3,500 ตารางเมตร สำหรับการจัดเลี้ยงหรือกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย
3. อิมแพ็ค ฟอรั่ม (IMPACT Forum) [ฮอลล์ 4] ชื่อเดิม อิมแพ็ค คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อาคารแสดงสินค้า 4 และห้องแกรนด์ไดมอนด์บอลรูม เป็นห้องประชุมขนาดใหญ่ ความจุสูงสุด 2,000 ที่นั่ง พร้อมกับห้องประชุมย่อยแซฟไฟร์อีก 26 ห้อง
4. อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ (IMPACT Exhibition Center) [ฮอลล์ 5-12] อาคารแสดงสินค้า 5-12 พื้นที่รวมประมาณ 47,000 ตารางเมตร รองรับงานแสดงสินค้าและคอนเสิร์ตแอคทีฟ สแควร์ (Aktiv Square) ลานอเนกประสงค์บริเวณด้านหน้าอารีนาและชาเลนเจอร์ ใช้เป็นลานจอดรถ รวมถึงสถานที่จัดแสดงงานและกิจกรรมกลางแจ้ง
5. อิมแพ็ค เลคไซด์ (IMPACT Lakeside) ลานอเนกประสงค์บริเวณริมทะเลสาบ ใช้เป็นลานจอดรถ รวมถึงสถานที่แสดงคอนเสิร์ตและกิจกรรมกลางแจ้ง ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ริมทะเลสาบ และ
6. สนามโกคาร์ทระบบไฟฟ้าแห่งแรกของไทย ชื่อ อิมแพ็ค สปีดพาร์ค (IMPACT Speed Park) เปิดให้บริการเมื่อเดือนธันวาคม 2559

นอกจากนี้ ในบริเวณอิมแพ็ค ยังมีสถานที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่เดอะ พอร์ทอล ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ - อาคารศูนย์การค้าและห้องจัดเลี้ยง ซึ่งเชื่อมต่อ 3 อาคาร ได้แก่ อารีน่า, ชาเลนเจอร์, และอาคารศูนย์แสดงสินค้าธันเดอร์โดมเอสซีจีสเตเดียม สนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ อิมแพ็ค มีห้องพักรวม 380 ห้อง โรงแรมไอบิส กรุงเทพ อิมแพ็ค มีห้องพักรวม 587 ห้อง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 11/02/2021 1:48 pm    Post subject: Reply with quote


รถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงศรีรัชไปเมืองทองธานี
https://www.facebook.com/watch/?v=761014354536440
https://www.youtube.com/watch?v=_bBMmLDqeVI

ชาวเมืองทองฯ ดีใจกับสิ่งนี้ !!!
Propholic
11 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10:27 น.

ต้อนรับข่าว ครม. อนุมัติ 2 สถานีส่วนเพิ่มเข้าเมืองทองธานี ของสายสีชมพู ด้วยตำแหน่งและภาพสถานีแปะกับภาพจริงจาก google map
#condoman
พยายามแปะให้ตรงที่สุด แต่ถ้าผิดพลาดขออภัยครับ


รายละเอียด และความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย - มีนบุรี 24/01/64
https://youtu.be/GpIA-bKd2i8

ครม. อนุมัติสายสีชมพูส่วนต่อขยาย เมืองทองธานี แล้ว!!! อีก 2 ปี เปิดให้บริการแน่นอน

10 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 21:31 น.

วันนี้เอาความคืบหน้าล่าสุดของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งมีโครงการทำส่วนต่อขยาย เชื่อมโยงเข้าเมืองทองธานี ที่ ครม. พึ่งอนุมัติ เมื่อวันที่ 9/2/64 ที่ผ่านมา
ซึ่งจะเพิ่มปริมาณผู้โดยสารเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า และส่งเสริมการเดินทางเข้าสู่เมืองทองธานี ซึ่งเป็น MICE City ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย

รายละเอียดโครงการรถไฟฟ้า Monorail สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1054899461615199/?d=n

Wisarut wrote:
ผ่านฉลุย รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู 2.8 กม. รับคนเข้าอิมแพ็ค เมืองทองฯ
หน้าแรก / เศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 22:02 น.



Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 22, 23, 24 ... 71, 72, 73  Next
Page 23 of 73

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©