RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311280
ทั่วไป:13262764
ทั้งหมด:13574044
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 20, 21, 22 ... 63, 64, 65  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42704
Location: NECTEC

PostPosted: 17/02/2021 1:30 pm    Post subject: Reply with quote



ความก้าวหน้าสถานีกลางบางซื่อโดยช่องห้า
https://www.youtube.com/watch?v=GQCMhs-8lXk
https://www.youtube.com/watch?v=xq6GOPqxiG4
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42704
Location: NECTEC

PostPosted: 23/02/2021 6:13 pm    Post subject: Reply with quote

เพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์ ผุดศูนย์การค้า “สถานีกลางบางซื่อ” เชื่อมสายสีแดง
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 - 17:34 น.


บอร์ดรถไฟรับทราบแผนเดินรถสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อ เด้งรับไอเดีย “ศักดิ์สยาม” ผุด “ศูนย์การค้า” ย่านบางซื่อ ดึงผู้เชี่ยวชาญวางแผน 2 เดือน เปิดลงทะเบียนนั่งสายสีแดงรอบปฐมฤกษ์ 26 มี.ค. ห่วงคนเยอะระบบไม่เสถียร เซ็น MOU รฟม.ทุบกำแพงอุโมงค์เชื่อมสีแดงทะลุน้ำเงิน

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 22 ก.พ. 2564 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. มีมติรับทราบการดำเนินการโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อ

ในส่วนของการเดินรถสายสีแดง เป็นการรายงานให้บอร์ดรับทราบถึงแผนดำเนินการที่ต่าง ๆ เท่านั้น ไม่ได่มีการหารือถึงรูปแบบเดินรถอะไร โดยบอร์ดกำชับให้กวดขันด้านความปลอดภัยในการโดยสารเป็นหลัก

สายสีแดงปฐมฤกษ์ เปิดลงทะเบียน
ส่วนการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรอบปฐมฤกษ์วันที่ 26 มี.ค. 2564 นี้ จะไม่ใช่การให้ประชาชนทุกคนใช้บริการ แต่จะใช้วิธีการลงทะเบียนสุ่ม เพื่อให้ได้ประชาชนกลุ่มหนึ่งทดลองก่อน เพราะเป็นการทดลองใช้บริการเสมือนจริง ระบบต่าง ๆ ยังไม่เสถียร ส่วนการลงทะเบียนจะเป็นไปในรูปแบบใด ยังไม่สรุป โดยสายสีแดงจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้บริการในเดือน ก.ค. 2564 นี้

ไม่สรุปโมเดลเปลี่ยนถ่าย”หัวลำโพง-บางซื่อ”
นายนิรุฒ กล่าวต่อไปว่า ด้านประเด็นการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปยังสถานีกลางบางซื่อ ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะมีอยู่ 2-3 แนวทางที่จะต้องให้คณะทำงานของนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อน

สัปดาห์หน้า MOU รฟม.ทำอุโมงค์เชื่อม
ทั้งนี้ ในที่ประชุมบอร์ดก็ได้รับทราบการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อทำทางเชื่อมระหว่างสถานีกลางบางซื่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีบางซื่อ โดยคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถลงนามใน MOU ได้ เพราะตอนนี้อุโมงค์ทั้งสองฝั่งก่อสร้างเสร็จแล้ว เหลือแต่การเจาะกำแพง ซึ่งตัวกำแพงถือเป็นทรัพย์สินของ รฟม. โดยเบื้องต้นที่หารือกัน รฟม. จะเป็นผู้ทุบกำแพงดังกล่าวเอง


ดึงผู้เชี่ยวชาญผุดห้างในสถานีกลางบางซื่อ
ขณะที่การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้เพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์จากเดิมที่ ร.ฟ.ท.กำหนดแค่ 5% ให้มีมากกว่านี้ และให้ ร.ฟ.ท.ควบคุมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นให้บาลานซ์กับการหารายได้ภายในสถานีกลางบางซื่อ

ซึ่งคิดว่าอาจจะต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมให้ข้อแนะนำรูปแบบการพัฒนา คาดว่าแนวคิดดังกล่าวจะเพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ถึง 20-30% โดยตอนนี้ได้ชื่อผู้เชี่ยวชาญแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผย และขั้นตอนต่อไปจะจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาระหว่างการแยกงานพาณิชย์กับโฆษณาออก หรือการเอางานทั้ง 2 มารวมกัน อย่างใดเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด โดยคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาเพิ่มอีก 2 เดือน


“แทนที่จะเป็นสถานีรถไฟแล้วมีร้านค้า ท่านรัฐมนตรี (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ก็มีนโยบายว่า แล้วทำไมไม่เอาพื้นที่ตรงนี้ทำเป็นห้าง แล้วมีรถไฟให้โดยสารด้วย? ซึ่งเป็นการเปลี่ยนการคิดใหม่” นายนิรุฒกล่าว

ส่วนรูปแบบการหาตัวเอกชนเข้าดำเนินโครงการ เบื้องต้นจะไม่ใช้วิธีการร่วมลงทุนแบบ PPP แต่จะใช้วิธีเช่าพื้นที่โดยใช้ระเบียบของ ร.ฟ.ท. กำกับแทน

บริษัทลูกคุมที่ดินยังนิ่ง
ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูกบริหารสินทรัพย์ บจ. เอสอาร์ที แอสเสท (บจ.รถไฟพัฒนาสินทรัพย์) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำข้อบังคับในการจดทะเบียนบริษัท และการหาผู้เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งกรรมการจำนวน 9 ราย คาดว่าใช้เวลาอีก 2 เดือนจะแล้วเสร็จ ซึ่งในด้านหนึ่งก็กำลังเตรียมการในเรื่องของการส่งมอบที่ดินแปลงต่าง ๆ ให้เข้ามาอยู่ในความดูแลของบริษัท



บอร์ด รฟท.ไฟเขียว ประมูลเชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ
หน้าเศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 - 22:10 น.

บอร์ด รฟท.ไฟเขียว ประมูลเชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ
บอร์ดรฟท.เคาะจ้างที่ปรึกษา ลุยแผนประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ ดึงทอท.ช่วยแนะ จ่อเปิดประมูล พ.ค.นี้ เล็งปรับพื้นที่เพิ่ม 20-30%

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ว่าที่ประชุม มีมติ ให้จ้างที่ปรึกษาศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาเชิงพาณิชย์ ทั้งภายใน และภายนอกสถานี ซึ่งจะรวมถึงพื้นที่ลานจอดรถและโฆษณา รวมทั้งจัดทำทีโออาร์ในการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้นโยบายว่าต้องการให้พัฒนาสถานีกลางเป็นห้างสรรพสินค้าที่สามารถขึ้นรถไฟได้ด้วย คล้ายๆ กับสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. โดยขณะนี้ ทอท.เข้า



“ภายในเดือน มี.ค.จะเร่งจัดจ้างที่ปรึกษาทำแผน ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ตั้งเป้าจะเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในเดือน พ.ค. โดยใช้รูปแบบการให้เช่าพื้นที่ ตามระเบียบของ รฟท. ไม่ใช่การเปิดให้เอกชนร่วมทุน ในรูปแบบพีพีพี มั่นใจว่าจะได้ตัวผู้ประกอบการร้านค้าและอื่นๆ เข้ามาเปิดให้บริการภายในสถานีได้ก่อนเดือน พ.ย. ที่จะมีการเปิดเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน เชิงพาณิชย์เป็นทางการอย่างแน่นอน”
ขณะเดียวกันเพื่อให้การบริหารสถานีกลางบางซื่อไม่สร้างภาระค่าใช้จ่าย รฟท.ได้ปรับเพิ่มพื้นที่ที่จะนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ ได้อีก 20-30% จากเดิมมีพื้นที่เพียง 5% เบื้องต้นมีการปรับลดพื้นที่การจำหน่ายตั๋วโดยสารลงให้สอดคล้องกับความต้องการผู้โดยสารในปัจจุบันที่มีการซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้น มั่นใจว่าเพียงพอที่จะนำพื้นที่มาหารายได้ เพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายการบริหารสถานีกลางบางซื่อในช่วงแรกได้ทั้งนี้การทดสอบการเดินรถไฟสายสีแดงนั้น ในวันที่ 26มี.ค.จะเริ่มทดลองเดินรถเสมือนจริง แต่ไม่ได้เดินตลอดทั้งวัน และจะเลือกประชาชนบางกลุ่มเท่านั้น และช่วง 28 ก.ค. จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาใช้บริการ โดยในเดือน พ.ย. จะเปิดให้บริการเดินรถเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบโดยเก็บค่าโดยสาร
https://www.facebook.com/MisterBancha/posts/722759455026790
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42704
Location: NECTEC

PostPosted: 28/02/2021 11:46 pm    Post subject: Reply with quote

เทงบ 20 ล้าน รฟม.จ่อทุบอุโมงค์เชื่อม สถานีกลางบางซื่อ-สายสีน้ำเงิน
หน้าเศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 12:08 น.

รฟม.เดินหน้าทุบอุโมงค์เชื่อมสถานีกลางบางซื่อ-รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงสถานีบางซื่อ จ่อลงนามร่วม รฟท.ภายในเดือนมี.ค.นี้ คาดก่อสร้างแล้วเสร็จ ก.ย. 64

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงการขุดเจาะอุโมงค์เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงสถานีบางซื่อ วงเงิน 20 ล้านบาท เบื้องต้นได้ข้อสรุปแล้ว คาดว่าจะลงนามร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง รฟม.และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ภายในเดือนมี.ค.นี้

สำหรับขั้นตอนในการก่อสร้างที่จะดำเนินการเพื่อขุดเจาะผนังทางเชื่อทั้ง 2 สถานี จำนวน 2 จุด โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้าง จำนวน 10 ล้านบาทต่อจุด เบื้องต้นรฟม.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายไปก่อน หลังจากนั้นรฟท.จะชำระคืนในภายหลังทั้งนี้คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย. 64

รฟม.จ่อทุบกำแพงอุโมงค์เชื่อม MRT สีน้ำเงิน-สถานีกลางบางซื่อ คาดเสร็จ ก.ย.นี้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 11:25 น.
ปรับปรุง: วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 11:25 น.



รฟม.เตรียมทุบกำแพงเปิดอุโมงค์เชื่อมต่อสถานีกลางบางซื่อ กับสถานี MRT สีน้ำเงิน คาดเซ็น MOU กับ รฟท.ต้นเดือน ม.ค. สำรองงบ 20 ล้านบาท ก่อสร้างเสร็จ ก.ย. 64 รองรับเปิดสายสีแดง เพื่อความสะดวกให้ประชาชน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในเดือน มี.ค. รฟม. และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะลงนามบันทึกข้อตกลงคามร่วมมือ (MOU) ในการจัดทำทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อของ รฟท.กับสถานีรถไฟใต้ดินบางซื่อ ของ รฟม. โดยจะมีการดำเนินการเจาะผนังกำแพง เปิดอุโมงค์ทางเชื่อม 2 จุด ค่าก่อสร้างจุดละประมาณ 10 ล้านบาท

โดย รฟม.จะเป็นผู้ดำเนินการจะออกค่าใช้จ่ายดำเนินการไปก่อน และ รฟท.จัดหางบประมาณชำระคืน รฟม.ภายหลังซึ่งภายหลังลงนาม MOU รฟม.จะเร่งจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ จัดหาผู้รับจ้างมาเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือน ก.ย. 2564 เพื่อให้แล้วเสร็จทันกับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท.กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ได้รับทราบการจัดทำบันทึกข้อตกลงคามร่วมมือ (MOU) การจัดทำทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อของ รฟท.กับสถานีรถไฟใต้ดิน บางซื่อ ของ รฟม.แล้ว คาดว่าจะลงนามร่วมกันได้ในต้นเดือน มี.ค.นี้ ส่วนค่าใช้จ่ายนั้น รฟท.อาจจะเสนองบกลางมาชำระคืน รฟม. เนื่องจากเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดประโยชน์ในการเดินทางของประชาชน

สำหรับการเชื่อมต่อสถานีกลางบางซื่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงินนั้นมีการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินเชื่อมระยะทางประมาณ 700 เมตรไว้แล้ว เหลือเพียงเจาะผนังกำแพง ความหนา 1 เมตร จำนวน 2 จุดให้ทะลุถึงกันเท่านั้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42704
Location: NECTEC

PostPosted: 02/03/2021 7:26 pm    Post subject: Reply with quote

สรุป! ตัด96ขบวนไป”บางซื่อ”เข้าหัวลำโพงได้22ขบวน
*ช่วงเร่งด่วนเช้ากับเย็นจัดชัดเติ้ลบัสเยียวยารับส่ง
*สถานีกลางบางซื่อ-แอร์พอร์ตลิ้งก์มักกะสัน 15 บ.
*กรรมการเสนอ”ศักดิ์สยาม”เคาะให้จบ 4 มี.ค.นี้
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2850366281851538

ยินดีกับขบวนที่จะได้เข้าสถานีกรุงเทพต่อ 22ขบวน
เลขที่ออกได้แก่
สายเหนือ/อีสาน/ใต้รวม 8 ขบวน ได้แก่ ข.301/302, 341/342 กับ 313/314 และ 355/356
กับสายตะวันออก 14 ขบวน ได้แก่ ข.275/276,279/280,281/282,283/284, 371/372, 383/384, 391 และ 380
จัด shuttle bus วิ่งให้บริการระหว่างสถานีมักกะสัน-สถานีกลางบางซื่อ 15 บาท ทั้งหมดรอเคาะ 4 มี.ค.64
ป.ล. อาจมีบางขบวนที่ต้องปรับเวลาเดินรถใหม่ในช่วงที่ผ่านพื้นที่ กทม. ในชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดจากขบวนรถไฟวิ่งผ่านจุดตัด
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3852714268108823
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42704
Location: NECTEC

PostPosted: 07/03/2021 11:20 pm    Post subject: Reply with quote


ก้าวต่อไปของสถานีกลางบางซื่อ รวมระบบรางทุกรูปแบบ

โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure
เสาร์ที่ 6 มีนาคม 2564 เวลา 21.38 น.

พารถไฟคุณปู่ ขึ้นสถานีกลาง ทดสอบระบบระบายควัน และเสียงภายในตัวชานชาลา
วันนี้มีความคืบหน้าล่าสุดของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเราเตรียมเปิดทดลองใช้ช่วงกลางปี และจะเปิดให้บริการช่วงปลาลปี 64 นี้!!!
—————————
วันนี้การรถไฟก็ได้นำรถไฟโดยสาร ทุกรูปแบบที่การรถไฟให้บริการในปัจจุบัน มาทดสอบบนสถานีกลางบางซื่อ ชั้น 2
ซึ่งเป็นชั้นขนาด Meter Guage (รถไฟราง 1 เมตร) ทั้งหมด 8 ขบวน ใน 8 ชานชาลา โดยมีทั้ง
- หัวรถจักร Alstom GEK GEA
- ดีเซลราช THN Sprinter
ซึ่งวันนี้เป็นวันแรก ยังมีปัญหาติดๆขัดๆ เรื่องระบบระบายควันอยู่บ้าง ทั้งเรื่องจุดจอด และช่วงเวลาในการทำงานของพัดลมดูดอากาศ
เดี๋ยวจะมีการทดสอบต่อๆไปอีก เพื่อเตรียมตัวในการให้บริการในอนาคต ได้สะดวกและปลอดภัยกับผู้โดยสารมากที่สุด
—————————
รายละเอียดสถานีกลางบางซื่อ
สถานีกลางบางซื่อมีทั้งหมด 4 ชั้นคือ
ชั้นใต้ดิน B/B1 เป็นพื้นที่เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า MRT บางซื่อ และอีกส่วหนึ่งเป็นพื้นที่จอดรถ สำหรับผู้ใช้บริการ
ชั้น 1 เป็นโถงพักคอย และจำหน่ายตั๋วโดยสาร รวมถึงทางขึ้นชานชาลาแต่ละชานชาลา
ชั้น M1/M2 เป็นชั้นลอยด้านโถงทางเข้าหลัง ซึ่งต้องขึ้นจากชั้น 1
ชั้น M1 เป็นพื้นที่พักคอยและศูนย์การค้า/ร้านค้า ภายในสถานี เพื่อให้ผู้โดยสารเข้าใจบริการระหว่างรอรถไฟ
ชั้น M2 เป็นพื้นที่สำนักงานและศูนย์ควบคุมสถานีของโครงการ ได้แก่รถไฟทางไกล, รถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าความเร็วสูง และรถไฟฟ้า 3 สนามบิน
ชั้น 2 เป็นพื้นที่ชานชาลารถไฟขนาดราง 1 เมตรทั้งหมด 12 ชานชาลา แบ่งเป็น
- รถไฟทางไกล 8 ชานชาลา
- รถไฟชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา
ซึ่งขึ้นได้จากโถงพักคอยชั้น 1
ชั้น 3 เป็นพื้นที่ชานชาลารถไฟขนาดราง 1.435 เมตร ทั้งหมด 12 ชานชาลา แบ่งเป็น
-รถไฟความเร็วสูงสายใต้ 4 ชานชาลา
-รถไฟความเร็วสูงสายเหนือ/อีสาน 6 ชานชาลา
-รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน/สายตะวันออก 2 ชานชาลา
—————————
ใครอยากอ่านรายละเอียดรวมของโครงการสายสีแดงดูได้จากลิงค์เก่าตามนี้ครับ
รายละเอียดสถานีกลางบางซื่อ
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1090660238039121/?d=n
รายละเอียดหนูแดง
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/697322047372944/?d=n
BTS VS หนูแดง
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/749456705492811/?d=n
ทางเชื่อม MRT บางซื่อ
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/960579404380539/?d=n
ย่านสถานีบางซื่อ
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/864000494038431/?d=n
ย่านสถานีรังสิต
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/950836742021472/?d=n
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42704
Location: NECTEC

PostPosted: 08/03/2021 11:09 am    Post subject: Reply with quote

ทยอยนำขบวนรถไฟเข้าสถานีกลางบางซื่อ ทดสอบวัดค่าเสียง-ควัน
อาทิตย์ติดข่าว
วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564

สถานีกลางบางซื่อใกล้เปิดใช้งานแล้ว ล่าสุด เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เริ่มทยอยนำขบวนรถเทียบท่า เพื่อทดสอบวัดค่าเสียงและควัน บางขบวนอายุการใช้งาน ก่อนเรา 2 คนเกิดซะอีก

อย่างขบวนนี้เป็นหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2524 ผลิตจากโรงงานประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นหนึ่งในอีกหลาย ๆ ขบวนที่ถูกลำเลียงสู่สถานีกลางบางซื่อ

โดยกระทรวงคมนาคม จะปรับลดจำนวนขบวนรถไฟเข้าสถานีรถไฟกรุงเทพ หรือหัวลำโพงจาก 118 ขบวน มีผู้โดยสารรวม 33,000 คนต่อวัน ซึ่งให้บริการทางไกล 76 ขบวน และเส้นทางชานเมือง 42 ขบวน มีผู้โดยสาร 20,000 คน เหลือเข้าสถานีหัวลำโพงเฉพาะรถไฟชานเมืองเพียง 22 ขบวน แต่จะให้บริการเดินรถเฉพาะช่วงเร่งด่วนเช้าเวลา 05.00-08.00 น. และเร่งด่วนช่วงเย็น 16.00-19.00 น.เท่านั้น

ส่วนแผนรองรับผลกระทบ คือการจัดชัตเติ้ลบัสรองรับผู้โดยสาร 2 จุดคือ 1.สถานีกลางบางซื่อ และ 2.สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มักกะสัน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อไปสถานที่อื่น ๆ โดยเก็บค่าโดยสาร 15 บาทต่อคนต่อเที่ยว เท่ากับการใช้บริการรถโดยสาร หรือรถเมล์ในปัจจุบัน ทั้งนี้จะจัดชัตเติ้ลบัสเฉพาะช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น เท่านั้น

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งอีกว่า สำหรับการให้บริการชัตเติ้ลบัสนั้นอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเริ่มให้บริการเมื่อเปิดบริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ซึ่งจะเปิดทดลองเดือนกรกฎาคมนี้ หรือจะรอเปิดบริการอย่างเป็นทางการช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564

ขอบคุณภาพจาก : Facebook โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ, ธีรพงศ์ นิลประดับ
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3865004833546433

ว่าด้วยเรื่องการทดสอบระบบระบายควันและเสียงของขบวนรถไฟทางไกล ที่ชานชาลาชั้น 2 สถานีกลางบางซื่อ เมื่อ 6 มี.ค.64
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3863091217071128


เสาร์ 6 มี.ค.64 วันหยุดเราไม่หยุดที่จะเรียนรู้จากหน้างาน...การทดสอบระบบควันและเสียงของขบวนรถไฟทางไกลครบ 8ชานชาลา บนชั้น2 สถานีกลางบางซื่อ
ป.ล. ขอบคุณญกล. &ทีมงานฝ่ายการช่างกล รฟท.และ มจธ. ที่ให้โอกาสได้เรียนรู้เพิ่มเติมครับ
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3862063647173885


6มี.ค.64 ช่วงสายมาสังเกตการณ์ทดสอบควันและเสียงรถไฟทางไกลที่ชั้น 2 สถานีกลางบางซื่อ ขึ้นครบ 8ชานชาลาสำหรับรถไฟทางไกล
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3861856913861225




ทดสอบแล้ว สถานีใหม่ แต่รถไฟ ทำไมเป็นแบบนี้ – ชาวเน็ตลั่นต้องการแบบนี้
ข่าว สังคม
6 มีนาคม 2564

เปิดภาพทดสอบ สถานีใหม่ สถานีกลางบางซื่อ แต่ชาวเน็ตสงสัยทำไมรถไฟเป็นแบบนี้ ลั่นเรามีหัวรถจักรที่ทันสมัยกว่านี้ไหม

วันนี้ (6มี.ค.64) เฟซบุ๊กเพจ โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ ได้เผยแพร่ภาพการทดสอบรางรถไฟชุมทางสถานนีรถไฟแห่งใหม่ของประเทศไทย ก่อนที่จะทำการย้ายสถานีหลักจากสถานีรถไฟหัวลำโพง มาสถานีกลางบางซื่อ โดยรถไฟที่ใช้ในการทดสอบมีรถไฟ ขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศสปรินเตอร์ ,ขบวนรถดีเซลราง THN ,ขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศแดวู



หลังจากที่ภาพได้ถูกเผยแพร่ออกไปบนโลกออนไลน์ก็ได้กระแสความสนใจของชาวเน็ตมากมายที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดสอบรางรถไฟ แต่ก็มีชาวเน็ตบางส่วนที่เข้ามาร่วมตั้งคำถามว่า “เรามีหัวรถจักรที่ทันสมัยกว่านี้ไหมครับ หรือนี้คือล้ำสุดของเราแล้ว” อีกทั้งยังได้มีกระแสเรียกร้องที่อยากได้ขบวนรถไฟใหม่ ที่เหมาะสมกับการพัฒนาสถานีขึ้นมาใหม่ด้วย


ภาพจาก : โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10215464863929445&set=a.3675037329221
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42704
Location: NECTEC

PostPosted: 10/03/2021 10:55 am    Post subject: Reply with quote

สถานีกลางบางซื่อ ต้นแบบสถานีอัจฉริยะ 5G แห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ข่าวทั่วไทย
ไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 8 มีนาคม 2564 - 19:50 น.



เปิดภาพ สถานีกลางบางซื่อ ต้นแบบสถานีอัจฉริยะ ด้วยเทคโนโลยี 5G แห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อมโยงการโดยสารทางบก และทางรางในทุกรูปแบบ

ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ได้เปิดภาพ สถานีอัจฉริยะ (Smart Station) โครงการนําร่องสถานีกลางบางซื่อ เป็นการพัฒนาต้นแบบสถานีอัจฉริยะ ด้วยเทคโนโลยี 5G แห่งแรกของประเทศไทย และแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ 5G ผ่านประสบการณ์จริง โดยเป็นศูนย์กลาง การเดินทาง และการเช่ือมต่อการโดยสารทางบกและทางรางในทุกรูปแบบ รวมถึงเชื่อมโยงไปถึงการเดินทางในทางน้ําและทางอากาศ

การบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานได้จริง โดยให้ความสําคัญกับการยกระดับการให้บริการด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือนักเดินทาง (รวมถึง เด็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ หรือแม้กระท่ังนักท่องเที่ยวต่างประเทศ) รักษาความปลอดภัยของพื้นที่ สร้างความสะดวกสบายในการเดินทาง ให้บริการข้อมูล ข่าวสาร และความบันเทิงในการเดินทาง นําทางในสถานี และแนะนําสถานที่และเส้นทางการท่องเที่ยว ท่ีสําคัญเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ในการสื่อสารกับหุ่นยนต์ได้จริง.
https://www.youtube.com/watch?v=IPig1AtfvfM
https://www.facebook.com/PMOCNEWS/posts/495999378452056


Last edited by Wisarut on 15/03/2021 1:31 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42704
Location: NECTEC

PostPosted: 11/03/2021 11:05 am    Post subject: Reply with quote

เตรียมความพร้อม"สายสีแดง"จัดรถเมล์ 24 เส้นทางสู่สถานีกลางบางซื่อ

พุธที่ 10 มีนาคม 2564 เวลา 16.25 น.



คมนาคมเผยแผนเตรียมความพร้อม 5 ด้าน ก่อนเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีแดง พ.ย.นี้ จัดรถเมล์ 24 เส้นทางสู่สถานีกลางบางซื่อ เปิดชัตเติลบัสรอบสถานีกลางบางซื่อ ประสาน จ.ปทุมธานี ทำฟีดเดอร์ขนคน เปิดเพจ Bang Sue Grand Station เป็นช่องทางสื่อสาร

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวในการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการ และการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ และอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ และมีกำหนดเปิดให้บริการในเดือน พ.ย.64 นั้น โดยแต่งตั้งคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการเปิดให้บริการในด้านต่างๆ จำนวน 5 คณะ ประกอบด้วย
1. คณะอนุกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ด้านการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทยทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อ การให้บริการระบบขนส่ง
2. ด้านสถานี
3. ด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร
4. ด้านการสื่อสารสาธารณะ
5. ด้านการกำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า (Gateway/Hub)



ด้านนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ กล่าวว่า สรุปผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ได้ดังนี้ คณะอนุกรรมการฯ ด้านการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทยทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง ได้พิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินงาน ได้แก่
1. การปรับปรุงแผนการเดินรถไฟของ รฟท. ให้ รฟท. ปรับลดขบวนรถที่เข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในช่วงเวลาเร่งด่วน เตรียมความพร้อมเรื่องบัตรโดยสาร ก่อนเปิดให้บริการแบบ ทดลองใช้ในเดือน ก.ค.64 และพิจารณาส่วนลดบัตรโดยสารประเภทต่างๆ เช่น บัตรรายเดือน บัตรนักศึกษา บัตรผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ

2.การเชื่อมต่อระหว่างสถานีและระบบ Feeder มอบให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดทำเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) เบื้องต้น 24 เส้นทาง เพื่อรองรับการเดินทางเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อ ให้ ขบ. และ ขสมก. พิจารณาเส้นทางการเชื่อมต่อระหว่างสถานีมักกะสัน และสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) โดยใช้ทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และขอให้ ขสมก. พิจารณากำหนดอัตราค่าโดยสารให้ต่ำที่สุด ทั้งนี้ ควรจะพิจารณาเส้นทางเพื่อให้เชื่อมต่อกับสถานีหัวลำโพง และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และหมอชิต พิจารณาจัดทำเส้นทาง Shuttle Bus รอบสถานีกลางบางซื่อ และควรพิจารณาให้มีอัตราค่าโดยสารไม่เกิน 15 บาท ตลอดเส้นทาง ให้ รฟท. และ รฟม. เจรจาร่วมกันระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ไม่เก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน พร้อมเร่งรัดการเชื่อมอุโมงค์ใต้ดินบริเวณสถานีกลางบางซื่อ ให้ทันกับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ ภายใน 28 ก.ค. 64 และ

3. การปรับปรุงการเชื่อมต่อสถานีรังสิต มอบให้ ขบ. และ ขสมก. ร่วมกับจังหวัดปทุมธานีพิจารณาแนวเส้นทางการให้บริการของ ขสมก. ให้มีความเชื่อมโยงระหว่างสถานีรังสิต และอู่รถโดยสารบริเวณสถานีตลาดรังสิต รวมถึงจุดจอดรถตู้ฟิวเจอร์พาร์ค และสถานี บขส. ประสานความร่วมมือกับจังหวัดปทุมธานี นำระบบ Feeder ไปพิจารณา




นอกจากนี้ได้มีการประชุมหารือแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับด้านสถานี โดยพื้นที่อาคารสถานีกลางบางซื่อ มีขนาดพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด จำนวน 298,200 ตารางเมตร แบ่งออกเป็นพื้นที่ให้บริการผู้โดยสารและประชาชน จำนวน 129,400 ตารางเมตร พื้นที่เชิงพาณิชย์ จำนวน 51,465 ตารางเมตร และพื้นที่สำหรับติดตั้งป้ายโฆษณา โดยให้เปิดประมูลหาผู้ประกอบการมาบริหารจัดการพื้นที่ในอัตราค่าเช่าสิทธิที่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายของสถานี จัดให้มีศูนย์อาหาร ส่วน ด้านการสื่อสารสาธารณะ ได้เปิดเพจ Bang Sue Grand Station เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสาร นอกจากนี้ได้กำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า (Gateway/Hub)  สายเหนือ สายอีสาน เปลี่ยนถ่าย สถานีรังสิต สายใต้ เปลี่ยนถ่าย สถานีตลิ่งชัน สายตะวันออกเปลี่ยนถ่าย สถานีมักกะสัน จุดเปลี่ยนถ่ายสินค้า สายเหนือ สายอีสาน เปลี่ยนถ่าย สถานีเชียงราก สายใต้เปลี่ยนถ่าย สถานีวัดงิ้วราย สายตะวันออก เปลี่ยนถ่าย ไอซีดีลาดกระบัง...
https://www.youtube.com/watch?v=lIe1SbtWbec
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42704
Location: NECTEC

PostPosted: 19/03/2021 10:31 am    Post subject: Reply with quote

ตอนนี้สถานีกลางบางซื่อเปิดเพจแล้วครับ ดูได้ที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/BangSueGrandStation

Good Morming Friday. #redlinecommutertrain #รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง พร้อมเปิดให้บริการประชาชนฟรี ตั้งแต่เดือนกรกฏาคม-ธันวาคม 2564
https://www.facebook.com/BangSueGrandStation/posts/284296343130426
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42704
Location: NECTEC

PostPosted: 22/03/2021 3:19 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.เพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่ออัปรายได้-เท 238 ล้านผุดสกายวอล์กเชื่อม รพ.จุฬาภรณ์
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 เวลา 08:51 น.
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 เวลา 08:51 น.
ขยายพท.เช่าสถานีบางซื่อ ประมูลม.ย.-เปิดใช้พ.ย.64
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 เวลา 06:22 น.
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 เวลา 06:22 น.

รฟท.ปรับผังเพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ ดึงชั้น 3 รับไฮสปีดกว่า 1.8 ตร.ม.ใช้ประโยชน์เพิ่ม เร่งประมูล มิ.ย.นี้ แยกงานที่จอดรถ รักษาความปลอดภัยและความสะอาดดูแลเอง บอร์ดเคาะงบ 238 ล้านสร้าง Skywalk เชื่อมสถานีหลักสี่กับ รพ.จุฬาภรณ์

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อว่า ล่าสุดได้มีการปรับแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ให้สอดคล้องกับการให้บริการในปัจจุบัน ซึ่งใช้เทคโนโลยีต่างๆ ดำเนินการผ่านออนไลน์ ทำให้สามารถนำพื้นที่มาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ชั้น 3 ที่มีการออกแบบไว้เผื่อสำหรับรองรับรถไฟความเร็วสูงสายใต้ แต่ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนพื้นที่ประมาณ 18,600 ตารางเมตรที่สามารถนำมาใช้พัฒนาเชิงพาณิชย์ได้

โดยจะทำให้สถานีกลางบางซื่อมีพื้นที่เชิงพาณิชย์เพิ่มจากเดิมที่มีประมาณ 5% (12,900 ตร.ม.) เป็น 39.8% (51,465 ตร.ม.) และมีพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา 2,360 ตร.ม. ซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายของสถานีกลางบางซื่อ นอกจากนี้จะพิจารณาหาพลังงานทางเลือกเข้ามาช่วยเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายซึ่งประเมินว่าสถานีกลางบางซื่อจะมีค่าไฟฟ้าค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ รฟท.จะประมูลคัดเลือกเอกชนที่เป็นมืออาชีพเพื่อพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ และพื้นที่โฆษณาภายในอาคารสถานีให้ได้ผลตอบแทนสูงสุด โดยอยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดและจัดทำร่างทีโออาร์ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ประมาณเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2564 โดยจะทยอยเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2564 ส่วนอายุสัญญาจะไม่น้อยกว่า 15 ปี

ส่วนบริการที่จอดรถของสถานีกลางบางซื่อนั้น แม้จะเป็นบริการที่สร้างรายได้ แต่ รฟท.จะต้องดำเนินการเอง เพราะหากนำไปรวมในสัญญาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์จะทำให้เป็นโครงการร่วมลงทุนเอกชน (PPP) ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2562 ซึ่งจะมีขั้นตอนเพิ่มและยุ่งยาก ไม่ทันการเปิดให้บริการเดือน พ.ย. 2564

สำหรับบริการด้านรักษาความสะอาด และรักษาความปลอดภัยนั้น รฟท.จะจ้างเอกชนเข้ามาดำเนินการ โดยจะประเมินค่าใช้จ่ายว่ามีเท่าไร เพื่อพยายามหารายได้จากพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้เพียงพอ

นายนิรุฒกล่าวว่า สำหรับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีสายสีแดงอีก 12 สถานีนั้นจะแยกเป็นอีกสัญญา โดยจะหาโมเดลที่เหมาะสม เนื่องจากสถานีแต่ละแห่งมีบทบาทที่ต่างกัน เช่น สถานีรังสิต เป็นชุมทางรองรับประชาชนย่านปทุมธานี ส่วนสถานีดอนเมืองจะเป็นจุดเชื่อมต่อกับสนามบิน โดยในระยะแรกจะเน้นในการให้บริการประชาชนเพื่อให้สามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าออกสถานีได้สะดวกรวดเร็ว โดยจะเร่งพัฒนาระบบฟีดเดอร์ต่างๆ ก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์รายได้เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อเฉลี่ยในปีแรกกว่า 221 ล้านบาท/ปี และเพิ่มเป็น 300 ล้านบาทในปี 2573 ธุรกิจโฆษณามีรายได้เฉลี่ย 244 ล้านบาท/ปี ส่วนที่จอดรถเฉลี่ย 89 ล้านบาท/ปี ขณะที่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยกว่า 400 ล้านบาท/ปี

@เทงบ 238 ล้านบาทสร้าง Skywalk เชื่อมสถานีหลักสี่กับ รพ.จุฬาภรณ์

นายนิรุฒกล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ได้มีมติอนุมัติจัดจ้างกิจการร่วมค้า NWR-AVP (บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอ็ดวานซ์ พรีแฟบจำกัด) ดำเนินโครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางเชื่อม Skywalk ระหว่างโรงพยาบาลจุฬาภรณ์กับสถานีหลักสี่ (รถไฟสายสีแดง) ตามพระดำริ วงเงิน 238.22 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 240 วัน นับจากที่ รฟท.แจ้งให้เริ่มทำงาน โดย Skywalk มีความยาว 750 เมตร กว้าง 4 เมตร

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง รฟท.กับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยที่เดินทางมายังโรงพยาบาลรวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า โดยมีรถกอล์ฟไฟฟ้าให้บริการรับส่งพร้อมระบบลิฟต์สำหรับผู้ป่วย คนชรา และผู้พิการ ให้ได้รับความสะดวกมากที่สุด ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟสายสีแดงและรถไฟฟ้าสายสีชมพูด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 20, 21, 22 ... 63, 64, 65  Next
Page 21 of 65

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©