Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180014
ทั้งหมด:13491246
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เรือคลองผดุงกรุงเกษม Feeder รถไฟ และ รถไฟฟ้าอย่างใหม่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เรือคลองผดุงกรุงเกษม Feeder รถไฟ และ รถไฟฟ้าอย่างใหม่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 12, 13, 14 ... 24, 25, 26  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/02/2021 12:00 pm    Post subject: Reply with quote

18 ก.พ. เรือด่วนเจ้าพระยานำร่องใช้เราชนะ
หน้าข่าว เศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
จันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 19.03 น.

18 ก.พ.นี้ เรือด่วนเจ้าพระยานำร่องเปิดให้ผู้ได้รับสิทธิร่วมโครงการเราชนะจ่ายค่าโดยสารได้ ก่อนขยายผลใช้เรือโดยสารไฟฟ้า เรือคลองแสนแสบ เรือบริการนักท่องเที่ยว เรือข้ามฟากต่อ เยียวยาประชาชนจากโควิด-19 

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่า ได้สนับสนุนและให้ความร่วมมือกับรัฐบาล โดยการผลักดันผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” เพื่อช่วยบรรเทาเยียวยาความเดือดร้อนและลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นการเพิ่มช่องทางในการชำระค่าบริการการขนส่งสาธารณะทางน้ำ ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า ได้นัดหารือกลุ่มเรือโดยสาร อาทิ เรือด่วนเจ้าพระยา เรือโดยสารไฟฟ้า เรือโดยสารในคลองแสนแสบ เรือบริการนักท่องเที่ยว เรือข้ามฟาก พร้อมด้วยธนาคารกรุงไทย เพื่อหารือแนวทางเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ”  

โดยที่ประชุมมีมติให้ธนาคารฯ เร่งลงพื้นที่สร้างความเชื่อมั่นในการเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” พร้อมหาแนวทางในการลดขั้นตอนให้เกิดความสะดวก รวดเร็วในการใช้บริการของประชาชน ก่อนให้บริการจริงต่อไป ส่วนบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา มีความพร้อมเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” โดยจะเปิดให้ทดลองใช้บริการในวันที่ 18-19 ก.พ.นี้ ก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการจริงในวันที่ 20 ก.พ.64 



 
นายวิทยา กล่าวต่อว่า สำหรับความสะดวก ความเร็วในการใช้งาน แอพพลิเคชั่น “เราชนะ” ในการชำระค่าบริการถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งกลุ่มเรือโดยสารจำเป็นจะต้องปรับตัวและหารือร่วมกันกับธนาคารฯ เพื่อช่วยบรรเทาเยียวยาความเดือดร้อนและลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน เพิ่มช่องทางในการชำระค่าบริการการขนส่งสาธารณะทางน้ำ รวมทั้งการให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

พร้อมเน้นย้ำผู้ประกอบการเรือโดยสารสาธารณะ ต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยโดยเคร่งครัด ไม่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนดพร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) รักษาความสะอาดภายในตัวเรือ เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง สำหรับประชาชนที่พบเห็นการกระทำผิด การให้บริการเรือโดยที่ไม่ปลอดภัย แจ้งสายด่วน กรมเจ้าท่า โทร.1199 ตลอด 24 ชม...
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/02/2021 12:13 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
18 ก.พ. เรือด่วนเจ้าพระยานำร่องใช้เราชนะ
หน้าข่าว เศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
จันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 19.03 น.

“เรือข้ามฟาก-แสนแสบ” ยังไม่พร้อมรับ “เราชนะ” กรมเจ้าท่าเร่ง “กรุงไทย” แก้ปัญหาให้ผู้ประกอบการ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่: จันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 19.11 น.
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 19.11 น.


“กรมเจ้าท่า” ถก “กรุงไทย” เร่งแก้ปัญหาเรือแสนแสบและข้ามฟากร่วม“เราชนะ“ยังไม่ได้ ชี้ระบบไม่คล่องตัว ผู้โดยสารไม่สะดวกเสียเวลาเพิ่ม ไม่จูงใจใช้ แนะกรุงไทยลงพื้นที่ดูการบริหารจัดการ ส่วนเรือด่วนไม่มีปัญหา สแกนชำระค่าโดยสารได้แล้ว

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลดำเนินโครงการ “เราชนะ” เพื่อบรรเทาและลดภาระประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยจ่ายเงินเยียวยาให้คนละ 3,500 บาทเป็นเวลา 2 เดือนนั้น โดยจะครอบคลุมบริการขนส่งสาธารณะด้วยนั้น ในส่วนของขนส่งทางน้ำนั้นมีทั้งเรือด่วนเจ้าพระยา เรือแสนแสบ เรือข้ามฟาก โดยวันนี้ (15 ก.พ.) กรมเจ้าท่าได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการทางเรือทั้งหมดและธนาคารกรุงไทยเพื่อทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมในการร่วมโครงการ “เราชนะ”

ผู้ให้บริการเรือโดยสารที่เจ้าของเป็นนิติบุคคล ได้แก่ เรือข้ามฟาก เรือโดยสารในแม่น้ำ ลำคลอง และทะเล จะต้องสมัครเข้าร่วมโครงการที่ธนาคารกรุงไทย โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” และผูกกับบัญชีออมทรัพย์ กรณีที่ไม่มีบัญชีต้องเปิดบัญชีก่อน โดยเมื่อผ่านการตรวจสอบผู้ประกอบการจะได้ ID เพื่อใช้สำหรับให้ผู้โดยสาร “เราชนะ” สแกนชำระค่าโดยสาร

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยา ยืนยันมีความพร้อมในการบริการ “เราชนะ” ชำระค่าโดยสารได้แล้ว เนื่องจากมีระบบชำระค่าบริการบนท่าเรือ สามารถควบคุมได้ โดยจะยังคงฉีกตั๋วให้ผู้โดยสารเพื่อใช้ยืนยันว่าได้ชำระค่าโดยสารแล้ว ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหากรณีแบตเตอรี่มือถือหมด หรือมีปัญหาต่างๆ ผู้โดยสารไม่ต้องเสียเวลาเปิดหน้าจอมือถือแสดง

ส่วนเรือแสนแสบ และเรือข้ามฟากซึ่งมีกว่า 20 รายนั้นสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการเราชนะ แต่เนื่องจากการบริหารจัดการหน้าท่าแตกต่างกัน ดังนั้นที่ประชุมได้มีมติร่วมกันให้ธนาคารกรุงไทยพูดคุยกับผู้ประกอบการแต่ละรายเพื่อแนะนำวิธีการเข้าร่วมโครงการ ลงพื้นที่แต่ละท่าเรือเพื่อดูวิธีการบริหารจัดการจริง และหารูปแบบในการบริการที่รวดเร็ว

เนื่องจากผู้ใช้บริการส่วนมากต้องการเดินทางด้วยความรวดเร็วและคล่องตัว หากการใช้งาน “เราชนะ” แล้วต้องเสียเวลาในการสแกนแอปฯ แลกกับค่าโดยสารที่ไม่มากนัก เช่น 3 บาท 5 บาท อาจจะทำให้ผู้โดยสารไม่นิยม อีกทั้งเวลาในโครงการเพียง 2 เดือน หรือสิ้นสุดเดือน พ.ค. เป็นมาตรการชั่วคราวจึงอาจไม่จูงใจ และใช้เงินสดชำระค่าโดยสารจะสะดวก และเร็วกว่า



“ช่วงโควิดต้องยอมรับผู้โดยสารเดินทางน้อยลงเพราะปรับเป็นทำงานที่บ้าน (work
from home) ทำให้จำนวนลดลงไป 30-50% โดยเรือข้ามฟาก จาก 93,206 คน/วัน เหลือประมาณ 66,098 คน/วัน เช่น เรือข้ามฟากท่าช้าง วังหลัง ก่อนหน้านี้จะมีนักเรียกนักศึกษาและคนทำงานใช้บริการมาก ตอนนี้ลดลงไปค่อนข้างมาก ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยาลดลงกว่า 40% เหลือประมาณ 12,500 คน/วัน ส่วนเรือแสนแสบจาก 30,000-40,000 คน/วัน เหลือ 15,000 กว่าคน/วัน”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/02/2021 12:36 pm    Post subject: Reply with quote

ปรับโฉมใกล้เสร็จ “ท่าเรือเทเวศร์-ท่าช้าง” ยกระดับสถานีเรือเชื่อมคลองผดุงฯ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13:05 น.
ปรับปรุง: วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13:05 น.

เร่งปรับโฉม 2 ท่าเรือริมเจ้าพระยา เชื่อมเรือคลองผดุง
พุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 11.50 น.

“อธิรัฐ” รมช.คมนาคม สั่งเจ้าท่า เร่งปรับโฉม 2 ท่าเรือริมเจ้าพระยา “ท่าช้าง” คืบหน้ากว่า 50% คาดเปิดให้บริการ เม.ย.นี้ โชว์สถาปัตยกรรมเขตเมืองกรุงเก่า รับผู้ใช้บริการวันละ 1.2 หมื่นคน ขณะที่ “ท่าเรือเทเวศร์” คาดเสร็จเดือนนี้เชื่อมสถานีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม รับผู้พิการ-ผู้สูงอายุ  

“อธิรัฐ” ตรวจคืบหน้าปรับปรุงท่าเรือเทเวศร์ และท่าช้าง เร่งทยอยเสร็จ ก.พ.และ เม.ย.นี้ เป็นจุดเชื่อมต่อเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม ช่วยเพิ่มความสะดวก รองรับผู้โดยสารวันละกว่า 1.6 หมื่นคน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงท่าเรือท่าช้าง และท่าเรือเทเวศร์ว่า กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการปรับปรุงตามแผนพัฒนาท่าเทียบเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการ โดยท่าเรือท่าช้างเดิมมีขนาดเล็กมีความแออัด ไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ เนื่องจากเป็นท่าเรือที่ให้บริการ ทั้งเรือโดยสาร เรือข้ามฟาก และท่าเรือท่องเที่ยว โดยมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 12,324 คน/วัน รองรับเที่ยวเรือ 394 เที่ยว/วัน

โดยกรมเจ้าท่าได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารพักคอย จำนวน 2 หลัง ด้วยสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับทัศนียภาพเขตเมืองกรุงเก่า ซึ่งจะเพิ่มขนาดพื้นที่ท่าเรือ 1,941 ตร.ม. พร้อมทั้งติดตั้งโป๊ะขนาด 6x12 ม.จำนวน 4 โป๊ะ และ 5x10 ม.จำนวน 2 โป๊ะ เพื่อให้ท่าเรือมีพื้นที่รองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ

ปัจจุบันงานปรับปรุงคืบหน้ากว่า 50% แล้ว ซึ่งตนได้สั่งการเร่งรัดงานปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้ พร้อมกำชับให้ดูแลพื้นที่ก่อสร้างเพื่อความปลอดภัย ไม่กระทบผู้ใช้บริการในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง พร้อมทั้งให้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตลอดเวลา และก่อนเปิดใช้ท่าเทียบเรือนั้นให้กรมเจ้าท่าจัดประชุมผู้ประกอบการเรือเพื่อวางแผนและกำหนดการใช้ท่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปลอดภัย และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้ ให้หาแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่บริเวณโดยรอบท่าเรือเพื่อใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ในการบริการประชาชนต่อไป

ส่วนท่าเรือเทเวศร์นั้น ท่าเรือโดยสาร และเป็นจุดเชื่อมต่อสถานีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 4,329 คน/วัน รองรับจำนวนเที่ยวเรือ 267 เที่ยว/วัน ตามแผนงาน มีการปรับปรุงอาคารทั้งภายใน ภายนอก รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ พร้อมห้องน้ำชาย หญิง และผู้พิการบนท่าเรือ ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 95% จะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้ โดยให้ติดตั้งเครื่องหมายและป้ายบอกทางให้ชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้เดินทางเชื่อมต่อสถานีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม (ท่าเทียบเรือตลาดเทวราช) เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางรถ-ราง-เรือ แบบไร้รอยต่อตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล


Last edited by Wisarut on 18/02/2021 2:15 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/02/2021 2:09 pm    Post subject: Reply with quote

โควิดเบาลง ทำยอดนั่งเรือคลองแสนแสบขยับ 1.4 หมื่นคน/วัน
หน้าข่าว เศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
พฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09.33 น.


โควิด-19 กระทบหนัก ม.ค. เรือคลองแสนแสบขาดทุน 5 ล้านบาท เหตุผู้โดยสารลด เผยรัฐผ่อนคลายเปิดโรงเรียน-คนนั่งเรือเพิ่มวันละ 3,000-4,000 คน ยอดรวมอยู่ที่ 13,000-14,000 คนต่อวัน

นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบ เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลเริ่มคลายล็อกบางมาตรการป้องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่และเปิดโรงเรียนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.64 จนถึงปัจจุบันพบว่าผู้โดยสารใช้บริการเรือคลองแสนแสบเพิ่มขึ้นประมาณ 3,000-4,000 คนต่อวัน หรือรวมการใช้บริการประมาณ 13,000-14,000 คนต่อวัน จากก่อนหน้านี้ที่มีผู้โดยสาร 10,000 คนต่อวัน เนื่องจากขณะนี้บริษัทเอกชนหลายแห่งยกเลิกนโยบายทำงานที่บ้านแล้ว และกลับมาทำงานตามปกติแล้ว ทำให้มีการเดินทางด้วยเรือคลองแสนแสบมากขึ้น เพราะหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรบนท้องถนน ที่เริ่มกลับมาติดเหมือนเดิม  



นายเชาวลิต กล่าวต่อว่า แม้จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น แต่บริษัทยังคงใช้แผนการเดินรถเหมือนเดิม คือขณะนี้ยังคงใช้เรือให้บริการ 55 ลำ จากปกติมีเรือให้บริการจำนวน 65 ลำ และปรับบริการให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารมากขึ้น เพราะผู้โดยสารจะใช้บริการหนาแน่นช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น เรือออกทุก 1-2 นาทีต่อลำ ขณะที่ช่วงกลางวันไม่ค่อยมีผู้โดยสารเรือจะออกทุก 10 นาที อย่างไรก็ตามถ้าสถานการณ์คลี่คลาย รัฐมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ เพิ่มเติม ทำให้ผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มต่อเนื่อง จนถึงขั้นให้บริการช่วงปกติที่ยังไม่มีการระบาดระลอกใหม่อยู่ที่ 30,000 คนต่อวัน ขณะเดียวกันผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ผู้โดยสารใช้เรือคลองแสนแสบลดลง จนส่งผลให้เมื่อเดือน ม.ค.64 พบว่าขาดทุนวันละ 5 ล้านบาท  


นายเชาวลิต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้บริษัทยังเน้นย้ำมาตรการทางด้านสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นจัดมาตรการเว้นระยะห่าง ทำให้บรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เต็มลำ จากเดิมบรรทุกได้ 90-100 คนต่อลำ เมื่อมีการเว้นระยะห่างทำให้บรรทุกได้ 50-60 คนต่อลำเท่านั้น รวมทั้งคัดกรองผู้โดยสารที่มาใช้บริการ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าขณะใช้บริการตลอดการเดินทาง และจุดให้มีเจลแอลกอฮอล์ให้บริการบริเวณท่าเรือ สร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร ลดความเสี่ยงและการสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น   
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 22/02/2021 1:49 pm    Post subject: Reply with quote

สนข.ผุดแผนแม่บทเรือโดยสาร 32 เส้นทาง เชื่อมปริมณฑลต่อรถไฟฟ้า 27 จุดแก้จราจร
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15:37 น.
ปรับปรุง:: จันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15:37 น.

สนข.ผุด W-MAP เส้นทางเดินเรือทั่วกรุงฟีดเดอร์เชื่อมรถไฟฟ้า 10 สาย
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 - 15:14 น.

สนข.ศึกษาแผนแม่บทเรือโดยสาร (W-MAP) 32 เส้นทาง 492 กม. วางโครงข่ายเชื่อมรถไฟฟ้าจาก 12 จุดเป็น 27 จุด แผนแม่บท ดึงใช้ “ล้อ-ราง-เรือ” แก้จราจร สรุป พ.ย.ชง ครม. นำร่อง “คลองขุดมหาสวัสดิ์” เชื่อมสีแดง “ตลิ่งชัน”

นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการเดินทางทางน้ำในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และการเชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบอื่น กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 ว่า สนข.ได้ดำเนินการศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการเดินทางทางน้ำในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และการเชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบอื่น (W-MAP) ลักษณะ ล้อ-ราง-เรือ และใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อยกระดับการเดินทางทางน้ำ ให้ทางเลือกในการสัญจรและท่องเที่ยวตามนโยบาย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีระยะเวลาศึกษา 14 เดือน (ก.ย. 63-พ.ย. 64) งบศึกษา 33 ล้านบาท โดยหลังสรุปการศึกษาจะเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

ซึ่งจะเปิดรับฟังข้อเสนอแนะ ปัญหาอุปสรรคจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชน เพื่อนำมาศึกษาวิเคราะห์กำหนดแผนให้สอดคล้องกับการพัฒนาเมือง การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ และเชื่อมต่ออย่างไร้รอยต่อ รวมถึงแนวทางและรูปแบบในการพัฒนาปรับปรุงทางเชื่อมเข้าสู่ท่าเรือ ปรับปรุงพัฒนาตัวท่าเรือในรูปแบบเชิงพาณิชย์เพื่อตอบโจทย์ทั้งด้านความสะดวกสบายของผู้โดยสารและคุ้มค่าทางธุรกิจกรณีให้เอกชนเข้าลงทุนแบบ PPP เพื่อลดภาระงบประมาณของรัฐ

Click on the image for full size
ปัจจุบันมีเรือโดยสารสาธารณะให้บริการใน กทม. และปริมณฑล จำนวน 5 เส้นทาง ระยะทางรวม 77 กม. ได้แก่
1. แม่น้ำเจ้าพระยา (มีเดินแต่ปี 2512 โดย รสพ. แล้ว เรือด่วนเจ้าพระยามา takeover แทนแต่ปี 2514) - ช่วงปากเกร็ด – เอเชียทีค และช่วงสาทร – พระนั่งเกล้า
2. คลองแสนแสบ (มีเดินแต่ปี 2533) - ช่วงวัดศรีบุญเรือง – สะพานผ่านฟ้าลีลาศ
3. คลองผดุงกรุงเกษม (มีเดินแต่ปี 2560) - ช่วง ตลาดเทวราช – สถานีรถไฟหัวลำโพง
4. คลองภาษีเจริญ (มีเดินแต่ปี 2559) ช่วงประตูน้ำภาษีเจริญ – เพชรเกษม 69 และ
5. คลองประเวศบุรีรมย์ (คลองพระโขนง มีเดินนานแล้ว) ช่วง พระโขนง – ตลาดเอี่ยมสมบัติ


โดยใน W-MAP จะศึกษาการเดินเรือเพิ่มในอีก 27 เส้นทาง รวมเป็น 32 เส้นทาง ระยะทางรวม 492.2 กม. ซึ่งจะมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าจาก 12 จุดในปัจจุบันเพิ่มอีก 15 จุด เป็น 27 จุด

Click on the image for full size
ปัจจุบันมีท่าเรือ 12 จุดที่เชื่อมกับรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว 14 สถานี คือ
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จำนวน 10 สถานี ได้แก่
สถานีเพชรบุรี ( คลองแสนแสบ )
สถานีหัวลำโพง (คลองผดุงกรุงเกษม)
สถานีบางไผ่ (คลองภาษีเจริญ)
สถานีบางหว้า (คลองภาษีเจริญ)
สถานีเพชรเกษม 48 (คลองภาษีเจริญ)
สถานีภาษีเจริญ (คลองภาษีเจริญ)
สถานีสะพานพระนั่งเกล้า (แม่น้ำเจ้าพระยา )
สถานีบางโพ (แม่น้ำเจ้าพระยา )
สถานีสนามไชย (แม่น้ำเจ้าพระยา ) และ
สะพานตากสิน (แม่น้ำเจ้าพระยา )
รถไฟฟ้าบีทีเอส (สายสีเขียว) จำนวน 2 สถานี ได้แก่
สถานีราชเทวี (คลองแสนแสบ ) และ
สถานีบางหว้า (คลองภาษีเจริญ)
แอร์พอร์ตเรลลิงก์ จำนวน 2 สถานี ได้แก่
สถานีมักกะสัน ( คลองแสนแสบ )
สถานีรามคำแหง ( คลองแสนแสบ )

Click on the image for full size
Click on the image for full size

นำร่อง “คลองมหาสวัสดิ์”
โดยคลองที่คาดว่าจะเริ่มนำร่องตามแผนก่อนเป็นคลองแรก คือ คลองขุดมหาสวัสดิ์ ปัจจุบันในคลองแห่งนี้อยู่ใต้การดูแลของกรมชลประทาน การสัญจรไปมาไม่มีเรือโดยสารประจำ มีแต่เรือเหมานักท่องเที่ยว ซึ่งก็เหมารับคนเข้า-ออกคลองด้วยในช่วงเช้าและเย็น


ทั้งนี้ จะมีการนำร่องเดินเรือโดยสารในคลองมหาสวัสดิ์ จาก ประตูน้ำมหาสวัสดิ์-วัดชัยพฤกษมาลาราชวรวิหาร 28 กม. แบ่งเป็น ด้านตะวันตก (ประตูน้ำมหาสวัสดิ์-ประตูน้ำฉิมพลี) เชื่อมแม่น้ำท่าจีน 20 กม. และด้านตะวันออก (ประตูน้ำฉิมพลี-วัดชัยพฤกษมาลาราชวรวิหาร) เชื่อมคลองบางกอกน้อย 8 กม. ซึ่งจะขนานไปกับ ถ.บรมราชชนนี ช่วงจากประตูน้ำฉิมพลีเข้ามาประมาณ 8 กม. จะเชื่อมกับคลองบางกอกน้อยได้ และเชื่อมต่อกับรถไฟสายสีแดงอ่อนที่ตลิ่งชัน และบางบำหรุ โดยเส้นทางนี้มีประชาชนที่อาศัยอยู่หนาแน่น และจะเดินทางเข้าเมืองจำนวนมาก ซึ่งมีปริมาณจราจรหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน หากพัฒนาเส้นทาง และท่าเรือให้ทันสมัยและปลอดภัยจะเป็นทางเลือกในการเดินทาง และจะลดความแออัดถนนบรมราชชนนีได้ คาดว่าจะเริ่มได้ในปี 2565 และในแนวคลองเส้นนี้ในอนาคตจะมีศักยภาพเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 2 สายเชื่อมต่อ ได้แก่
สายสีแดงช่วงตลิ่งชัน – ศาลายา และ
สายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม – บางขุนนนท์

เนื่องจากประชาชนอาศัยหนาแน่นทั้งชุมชนต่างๆ รวมถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล และผู้ทำงานในกรุงเทพฯแต่อยู่อาศัยในจังหวัดปริมณฑลเพิ่มทางเลือกการเดินทางระหว่าง จ.นครปฐมกับกรุงเทพฯช่วยลดการจราจรติดขัดบนถนนบรมราชชนนีและสะพานพระราม 8



สำหรับจำนวนผู้โดยสารทางน้ำใน 5 เส้นทาง 77 กม. ในภาพรวมปี 2562 (ก่อนโควิด) มีประมาณ 2 แสนคน/วัน หรือ 70 ล้านคน/ปี โดยแยกเป็นเรือด่วนเจ้าพระยา 13.3 ล้านคน เรือข้ามฟาก 33.9 ล้านคน เรือแสนแสบ 22.5 ล้านคน เรือคลองภาษีเจริญ 2.2 แสนคน เรือคลองผดุงฯ 9.6 หมื่นคน ส่วนปี 2563 เนื่องจากผลกระทบโควิด ทำให้ผู้โดยสารภาพรวมเหลือประมาณ 31 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม การให้บริการเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำและคลองยังมีความจำเป็นต้องปรับปรุงสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านกายภาพที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือ เช่น การรุกล้ำลำคลอง ปัญหาของประตูระบายน้ำ หรือสะพานกีดขวางการเดินเรือ ปัญหาด้านการให้บริการเดินเรือโดยสาร เช่น เรือแล่นเสียงดัง เรือปล่อยควันดำ หรือปัญหาด้านความปลอดภัยกรณีมีผู้โดยสารหนาแน่นในช่วงเวลาเร่งด่วน
รวมทั้งปัญหาด้านท่าเรือโดยสาร เช่น ท่าเรือชำรุด ขาดสิ่งอำนวยความสะดวกที่ท่าเรือ ตลอดจนปัญหาด้านการเข้าถึงท่าเรือที่ไม่มีสิ่งกีดขวาง แสงสว่างไม่เพียงพอ ไม่ปลอดภัย ไม่มีป้ายบอกเส้นทางเข้าออกท่าเรือ และจุดเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะอื่นห่างไกลจากท่าเรือ

ชง คจร.-ครม.ภายในปี 2564
“คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จในเดือน พ.ย. 2564 จากนั้นจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานให้ความเห็นชอบ แล้วจึงจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปี 2564“

ทุนใหญ่ “BTSC-พลังงานบริสุทธิ์” ดอดฟัง
สำหรับเอกชนที่มารับฟังการนำเสนอแผนงานดังกล่าวมีหลายราย เช่น บจ.อีสมาร์ท ทรานสปอร์ตในเครือบมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA), บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC), บจ.ไทยอินเตอร์เนชั่นแนล ต๊อดยาร์ด, บจ.ไทย สมายส์ บัส, บจ.ครอบครัวขนส่ง (2002), บจ.กรุงเทพธนาคม, บจ. มาริอาร์ท (ประเทศไทย) และ บจ.เรือด่วนเจ้าพระยา

@ผู้ประกอบการแนะรัฐลงทุน และจ้างเอกชนบริหาร

นาวาตรี เจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวว่า ขอเสนอโมเดลการเดินเรือโดยสาร โดยภาครัฐควรเป็นผู้ลงทุนเนื่องจากมีแหล่งเงินและจะควบคุมค่าโดยสารได้ ขณะที่เอกชนควรรับจ้างบริหารจัดการเพราะมีความชำนาญมากกว่า แต่ทั้งนี้ ต้องศึกษาพฤติกรรมของประชาชน เพื่อประเมินปริมาณผู้โดยสารที่มีเหมาะสมด้วย ต้องเข้าใจว่าการขนส่งทางน้ำเป็นทางเลือก ที่ผ่านมา มองว่าเปิดเทอมผู้โดยสารใช้เรือมาก ปิดเทอมใช้น้อย แต่ความจริงไม่ใช่พราะมีนักเรียนนักศึกษาใช้เรือมาก แต่เป็นเพราะเมื่อเปิดเทอมบนถนนรถติดคนหนีมาใช้เรือเดินทางแทน แต่เมื่อถนนโล่งคนก็ไม่มาใช้เรือ ดังนั้น การศึกษาควรต้องดูถึงความต้องการของประชาชนจริงๆ

แนะหลายหน่วยงาน มากความ
ขณะที่ตัวแทนจาก บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เท่าที่รับฟังการนำเสนอ แม้จะเห็นภาพรวมของแผนและเส้นทางต่าง ๆ แต่จากการที่มีหลายหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ทั้งกรมเจ้าท่า กรมชลประทาน กรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ อีก

“เกรงว่าจะเกิดปัญหาตามมาในอนาคต โดยเฉพาะปัญหาด้านข้อกฎหมายที่แต่ละหน่วยมีกฎหมายกำกับของใครของมัน ปัญหาของแผนจึงอยู่ที่ว่า เมื่อมีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง จะบริหารอย่างไรให้แต่ละหน่วยขับเคลื่อนงานต่าง ๆ ได้เป็นเอกภาพ”

และจากแผนดังกล่าว ไม่มีแผนรองรับว่า หากนำไปสู่การปฏิบัติแล้วไม่สำเร็จตามที่วางไว้จะดำเนินการอย่างไรต่อ? เพราะแนวโน้มของการดำเนินการคงให้เอกชนร่วมลงทุนแน่ ๆ หากจะให้เป็นแบบนั้น ก็ควรกลับไปวางแผนเผื่อเหลือเผื่อขาดต่าง ๆ ให้ดี


สนข.ใช้งบ33ล้านทำแผนแม่บทเดินเรือโดยสาร492 กม.
* “W-MAP"เชื่อมเรือกับรถไฟฟ้าหลากสี 27 จุด
*ชวนเอกชนนำร่องในคลองขุดมหาสวัสดิ์ 28 กม.
*ขนคนจากนครปฐมวาร์ปเข้ากรุงเทพฯเลี่ยงรถติด
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2844488712439295
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/02/2021 11:12 pm    Post subject: Reply with quote

เรือไฟฟ้าคลองผดุงฯ ดังไกลถึงเยอรมัน!!! พร้อมแผนการฟื้นฟูระบบการขนส่งทางน้ำในกรุงเทพ
โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure
เผยแพร่: เสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15:37 น.


วันนี้เปิดไปเจอคลิปของสำนักข่าว DW News ของเยอรมัน ที่มาทำข่าวเรื่องแผนการฟื้นฟูการขนส่งทางน้ำในกรุงเทพ และพูดไปถึงการนำร่องการเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษม ด้วยเรือไฟฟ้า ของ กทม.
คลิปข่าวของ DW
ซึ่งเรือไฟฟ้าในคลองผดุง เป็นเรือ Fiber glass ออกแบบ และประกอบภายในประเทศไทย โดย บริษัท มาริอาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด
มีขนาด ยาว 9.9 เมตร กว้าง 2.98 เมตร สูง 1.2 เมตร
โดยใช้ระบบส่งกำลัง เครื่องยนต์ไฟฟ้า 2 เครื่อง ยี่ห้อ Torqeedo เยอรมัน
รุ่น Cruise 10.0 RXL พิกัดกาลัง 10 กิโลวัตต์ (เทียบเท่าเครื่องยนต์ 20 แรงม้า) ทำงานที่ระดับแรงดัน 48 โวลต์
ความเร็วสูงสุด 17 กิโลเมตร/ชั่วโมง ชาร์จ 1 ครั้ง สามารถให้บริการได้ 4 ชั่วโมง
โพสต์รายละเอียดของเรือคลองผดุงกรุงเกษม

เส้นทางที่ให้บริการ
เส้นทางเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม มีท่าเรือทั้งหมด 11 ท่า ได้แก่
- ท่าเรือสถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง เชื่อมต่อ MRT หัวลำโพง
- ท่าเรือหัวลำโพง เชื่อมต่อ สถานีรถไฟหัวลำโพง
- ท่าเรือนพวงศ์
- ท่าเรือยศเส
- ท่าเรือกระทรวงพลังงาน
- ท่าเรือแยกหลานหลวง เชื่อมต่อ เรือคลองแสนแสบ
- ท่าเรือนครสวรรค์
- ท่าเรือราชดำเนินนอก
- ท่าเรือประชาธิปไตย
- ท่าเรือเทเวศร์
- ท่าเรือตลาดเทวราช เชื่อมต่อ เรือด่วนเจ้าพระยาท่าเทเวศ
ระยะทางรวม 5 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 20 นาที
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1074415072996971/?d=n

ซึ่งในปัจจุบัน รัฐบาลมีนโยบายปรับปรุงคลองทั่วกรุงเทพให้มีคุณภาพน้ำที่ดีขึ้น และแก้ปัญหาบ้านเรือนรุกล้ำลำลอง
โดยในคลองที่มีศักยภาพจะมีการเดินเรือร่วมหลังจากปรับปรุงคลอง เช่นคลองลาดพร้าว ที่เชื่อมต่อกับเรือคลองแสนแสบได้
เผื่อใครสนใจรายละเอียดแผนแม่บทพัฒนาคลอง (W-map) สามารถไปดูต่อได้จากลิงค์โครงการตามนี้ครับ
https://www.w-map.in.th
เดี๋ยวว่างๆ จะเอารายละเอียดการศึกษาแผนแม่บท W-Map มาเล่าให้ฟังอีกทีครับ
https://www.youtube.com/watch?v=QB8MrEMNNBg
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/03/2021 7:13 pm    Post subject: Reply with quote

Napop N Nutsati
1tddSpconscgo4hred ·
#รักษ์กระทุ่มแบน
#แบบผิดที่ประตูน้ำกระทุ่มแบน
สรุป เป็นการออกแบบผิดเรือแทบผ่านไม่ได้ คงต้องแก้แบบทุบทางเชื่อม (คาน) ดังกล่าวทิ้ง คำชี้แจงจากนายช่างใหญ่กรมชลประทาน หลังได้รับคำสอบถามจากผม
วัตถุประสงค์เดิมของการขุดคลองภาษีเจริญ
รัชกาลที่ 5 มีความประสงค์ขุดคลองภาษีเจริญเพื่อการคมนาคม
https://www.matichon.co.th/columnists/news_1628205
"การขุดคลองภาษีเจริญในครั้งนั้น มีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งเป็นหลัก สืบเนื่องมาจาก ข้อกำหนดในสนธิสัญญาเบาว์ริ่ง ทำให้การค้าขายส่งออกกับต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในผลผลิตทางการเกษตรของไทย ที่เป็นที่ต้องการในต่างประเทศ คือน้ำตาล โดยมีแหล่งรับซื้อรายใหญ่อยู่ที่ สิงคโปร์ บอมเบย์ และอังกฤษ ด้วยเหตุ ."
สภาพปัจจุบัน
การใช้ประโยชน์ทางคมนาคมในคอมภาษีเจริญมีน้อยลง
การขนส่งผลผลิตทางการเกษตร
การลดลงของความสำคัญลงของ "ตลาดปากคลองตลาด" ทำให้การขนส่งผักผลไม้จากราชบุรี บ้านแพ้ว โดยอาศัยคลองภาษีเจริญได้ลดความจำเป็นลงไปด้วย
การขนส่งหินดินทรายจากราชบุรี
การขนส่งหินดินทรายโดยทางเรือยังพบเห็นอยู่บ้างแต่ลดน้อยลงเนื่องจากขาดท่าขนถ่ายหินดินทรายในเขตเมือง
สภาพในอนาคต
ประโยชน์ในด้านทางคมนาคม
การคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวทางน้ำและโครงการรถต่อเรือกำลังจะกลับมาสร้างความสำคัญให้กับคลองภาษีเจริญอีกครั้งเมื่อมีการก่อสร้างสถานีชุมทางรถไฟฟ้าบางหว้า (สร้างแล้วเสร็จ) ทำให้คลองภาษีเจริญกลับมามีศักยภาพการการท่องเที่ยว และคมมนาคมอีกครั้ง
ฉะนั้นการก่อสร้างประตูน้ำ คลองภาษีเจริญที่ไม่สามารถให้เรือผ่านได้สะดวกจะเป็นปัญหา และอุปสรรค ในการพัฒนาคลองให้มีศักยภาพดังกล่าว ในอนาคต
ผู้เกี่ยวข้องคงต้องรีบแก้ไขครับ
ลุงต้น
คนส่งของ
https://www.facebook.com/thai.icecream/posts/3789765007781934
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/03/2021 11:34 am    Post subject: Reply with quote

แถมท้ายด้วยตารางการเดินเรือไฟฟ้า จาก นนทบุรีไปสาทร โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ครับ 5 รอบ เช้าและเย็น ลองใช้บริการกันได้ครับ ฟรีถึงวันที่ 15 มีนาคมนี้ หลังจากนั้นเก็บค่าโดยสารในราคา 20 บาทตลอดสายครับ
https://www.facebook.com/OHMMAEKLONG/posts/10218298971095185

แจ่มว๊าวว!! เรือหางยาวไฟฟ้าลำแรกตลาดน้ำดำเนินสะดวก
*เจ้าท่าจับมือสจล.-เอกชนต่อเรือใหม่ลดมลพิษ
*ต้นทุนเรือไม้ลำละ 2.7 แสน|อลูมิเนียม 4 แสน
*ชาวบ้านดีใจลดเสียง-ลดควันดำ-ลดความเร็ว
*เปิดบริการก.ค.มองอนาคต700ลำโกกรีนหมด
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2852423444979155
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/03/2021 2:12 pm    Post subject: Reply with quote

ให้บริการแล้ว! เรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม ฟรีตลอด 6 เดือน เชื่อมล้อ-ราง-เรือ ลดจราจรแออัดบนท้องถนน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: พุธที่ 10 มีนาคม 2564 เวลา 10:19 น.
ปรับปรุง: พุธที่ 10 มีนาคม 2564 เวลา 10:19 น.

ผู้ว่าฯ อัศวิน เผย ชวนใช้บริการเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อแบ่งเบาการจราจรบนท้องถนน บริการ 11 ท่าเรือ วันละ 39 เที่ยว เปิดให้บริการฟรีถึง 6 เดือน เชื่อมต่อการเดินทางล้อ-ราง-เรือ พร้อมทั้งการปรับทัศนียภาพสองฝั่งคลองให้สะอาดน่ามอง

วันนี้ (10 มี.ค.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” บอกเล่าเรื่องราวของ “คลอง กทม.จะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง” ตามโครงการพัฒนาระบบเดินเรือในคลองต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร แบ่งเบาการจราจรบนท้องถนน เปิดให้บริการฟรีถึง 6 เดือน จำนวน 11 ท่าเรือ วันละ 39 เที่ยว เชื่อมต่อการเดินทางล้อ-ราง-เรือ พร้อมทั้งปรับภูมิทัศน์สองฝั่งคลองให้สะอาดน่ามองอีกด้วย

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้อธิบายถึงการให้บริการทางเรือในคลองผดุงกรุงเกษม ตามนโยบายของ กทม.ตลอดเส้นทาง เพื่อแบ่งเบาการจราจรบนท้องถนน ที่ติดหนาแน่น พร้อมทั้งการปรับทัศนียภาพสองฝั่งคลองให้สะอาดน่ามอง ซึ่งเป็นโครงการตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานครที่ให้ความสำคัญกับการเดินทางด้วยเรือในคลองต่างๆ โดยเรือที่ให้บริการต้องเป็นระบบที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ส่วนเส้นทางการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษมได้กำหนดเดินเรือ จำนวน 11 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ท่าเรือหัวลำโพง ท่าเรือนพวงศ์ ท่าเรือยศเส ท่าเรือกระทรวงพลังงาน ท่าเรือแยกหลานหลวง ท่าเรือนครสวรรค์ ท่าเรือราชดำเนินนอก ท่าเรือประชาธิปไตย ท่าเรือเทเวศร์ และท่าเรือตลาดเทวราช รวมระยะทาง 5 กม. ครอบคลุมพื้นที่ 4 เขต ได้แก่ เขตปทุมวัน เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตดุสิต และ เขตพระนคร ใช้เวลาเดินทางตลอดเส้นทางประมาณ 20 นาที สามารถเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว มีจุดเชื่อมต่อการเดินทาง จำนวน 4 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ต่อเรือด่วนเจ้าพระยา ที่ท่าเรือตลาดเทวราช จุดที่ 2 ต่อเรือแสนแสบ ที่ท่าเรือกระทรวงพลังงาน จุดที่ 3 ต่อรถไฟชานเมือง ที่ท่าเรือรถไฟหัวลำโพง และจุดที่ 4 ต่อรถไฟฟ้า MRT ที่ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง

ปัจจุบันให้บริการเดินเรือในวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. วันละ 39 เที่ยว ความถี่ในการเดินเรือประมาณ 15 นาทีต่อลำ ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น. วันละ 23 เที่ยว ความถี่ในการเดินเรือประมาณ 30 นาทีต่อลำ โดยเปิดให้บริการฟรีเป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาทตลอดสาย
https://www.facebook.com/aswinkwanmuang/posts/1018996071841882
https://www.facebook.com/watch/?ref=external&v=264111648506736
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/03/2021 11:41 am    Post subject: Reply with quote

“อธิรัฐ” สั่งเร่งพัฒนาท่าเรือ 6 จุดเชื่อมรถไฟฟ้า
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: เสาร์ที่ 13 มีนาคม 2564 เวลา13:10 น.
ปรับปรุง: เสาร์ที่ 13 มีนาคม 2564 เวลา13:10 น.




“อธิรัฐ” เร่งรัดพัฒนาท่าเรือโดยสาร 6 จุด Smart Pier เชื่อมต่อรถไฟฟ้า พร้อมรองรับเปิดใช้รถไฟสีแดง สถานีกลางบางซื่อ เชื่อมโครงข่ายคมนาคม “ล้อ-ราง-เรือ”

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ติดตามความคืบหน้าพร้อมสั่งการเร่งรัดการปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสาร หรือ Smart Pier ที่เป็นจุดเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า ได้แก่

• ท่าเรือพระนั่งเกล้า-สถานีรถไฟฟ้าพระนั่งเกล้า (สายสีม่วง) ปัจจุบันมีความคืบหน้า 94%
• ท่าเรือพระราม 7-สถานีรถไฟฟ้าบางบำหรุ (รถไฟชานเมืองสายสีแดง) อยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้าง
• ท่าเรือบางโพ-สถานีรถไฟฟ้าบางโพ (สายสีน้ำเงิน) อยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้าง
• ท่าเรือราชินี-สถานีรถไฟฟ้าสนามไชย (สายสีน้ำเงิน) ความคืบหน้า 35%
• ท่าเรือสาทร-สถานีรถไฟฟ้าตากสิน (สายสีเขียว) ความคืบหน้า 45%
• ท่าเรือกรมเจ้าท่า-สถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง (สายสีน้ำเงิน) เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อให้ทันรองรับการเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ของสถานีรถไฟกลางบางซื่อที่มีกำหนดเปิดใช้ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมการเดินทางของระบบรางและระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ อันเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางรางและทางน้ำ แบบไร้รอยต่อในรูปแบบการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง “ล้อ ราง เรือ” มุ่งพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้เชื่อมโยงกันทุกระบบ เป็นการแก้ไขปัญหาการจราจร และเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนในการเข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล หวังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางให้แก่พี่น้องประชาชน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เร่งรัดพัฒนาท่าเรือโดยสารจุดเชื่อมต่อระบบราง

เสาร์ที่ 13 มีนาคม 2564
นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เร่งรัดการปรับปรุงท่าเรือโดยสาร หรือ Smart Pier ที่เป็นจุดเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไม่ว่าจะเป็นท่าเรือพระนั่งเกล้า จุดเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่-สถานีรถไฟฟ้าพระนั่งเกล้า ล่าสุดมีความคืบหน้าร้อยละ 94 ท่าเรือพระราม 7 จุดเชื่อมต่อรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่สถานีรถไฟฟ้าบางบำหรุ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้าง ท่าเรือบางโพจุดเชื่อมต่อรถไฟสายสีน้ำเงินที่สถานีรถไฟฟ้าบางโพอยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้าง ท่าเรือราชินีกับสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย ความคืบหน้าร้อยละ 35 ท่าเรือสาทร จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่-สถานีรถไฟฟ้าตากสินความคืบหน้าร้อยละ 45 และที่ท่าเรือกรมเจ้าท่า จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีนำเงินที่สถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง ปัจจุบันดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อให้ทันรองรับการเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อที่มีกำหนดเปิดใช้ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมการเดินทางของระบบรางและระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ เชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางรางและทางน้ำ แบบไร้รอยต่อในรูปแบบการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง "ล้อ ราง เรือ" แก้ไขปัญหาการจราจรและเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนในการเข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชนผู้เดินทาง
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 12, 13, 14 ... 24, 25, 26  Next
Page 13 of 26

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©