RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311287
ทั่วไป:13268579
ทั้งหมด:13579866
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 404, 405, 406 ... 546, 547, 548  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 06/04/2021 11:55 pm    Post subject: Reply with quote

แผนเคลียร์ทางสร้างไฮสปีดเทรน
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/3950669091646673
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 12/04/2021 5:39 am    Post subject: Reply with quote

“เครือซีพี” จับมือ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน ร่วมใจในโครงการ “ซีพีแบ่งกัน ปันอิ่ม” มอบอาหารพี่น้อง 6 ชุมชนมักกะสันฝ่าวิกฤตโควิด-19
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 20 พฤษภาคม 2563 17:43

“เครือซีพี” จับมือ ”ซีพีแรม-ซีพี อินเตอร์เทรด” พร้อมด้วย บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน ร่วมแรงร่วมใจผ่านโครงการ “ซีพีแบ่งกัน ปันอิ่ม” ส่งความห่วงใยสู้ภัยโควิด มอบอาหารน้ำดื่มแก่พี่น้อง 6 ชุมชนมักกะสัน ก้าวข้ามวิกฤตไปด้วยกัน

วานนี้ (19 พ.ค.) บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท ซีพีแรม จำกัด บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด และ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ผนึกกำลังดำเนินโครงการ “ซีพีแบ่งกัน ปันอิ่ม” ร่วมกันส่งมอบอาหาร น้ำดื่มและข้าวสาร ให้แก่พี่น้อง 6 ชุมชนย่านมักกะสัน ได้แก่ ชุมชนริมคลองสามเสน,ชุมชนโรงเจมักกะสัน, ชุมชนริมทางรถไฟมักกะสัน, ชุมชนหลังวัดมักกะสัน, ชุมชนบ้านพักนิคมรถไฟมักกะสัน และ ชุมชนริมบึงมักกะสันซอยรัชฎภัณฑ์ เพื่อแบ่งเบาภาระและความเดือดร้อนของประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน และเป็นการต่อยอดโครงการ “ซีพีแบ่งกัน ปันอิ่ม” ที่เครือซีพีและ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกันจัดกิจกรรมแจกอาหารมื้อเย็นฟรีพร้อมน้ำดื่มให้แก่ประชาชนในพื้นที่บริเวณรอบอาคารทรู ทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก ตลอดเดือนพฤษภาคม 2563



ในการนี้ ผู้บริหารเครือซีพีและบริษัทในเครือ รวมทั้ง บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน ตระหนักถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น โดยมีผู้บริหารนำโดย ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ผู้ช่วยบริหาร สำนักประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ นางวรณัน สุทธิโรจน์พัฒนา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านธุรการ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด และนางสาวชัญญรัช พีราวัชร ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บริษัท ซีพีแรม จำกัด พร้อมตัวแทนพนักงานร่วมใจกันส่งมอบความห่วงใยให้ชาวชุมชนมักกะสัน โดยมีนายสมบุญ แดงอร่าม ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย และตัวแทนสหภาพฯร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น และมีการกำหนดมาตรการความปลอดภัย จัดระยะห่างในการต่อคิวรับอาหาร และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล ณ จุดตรวจคัดกรอง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ชาวชุมชนทุกคนที่มารับอาหารต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19



สำหรับโครงการ “ซีพีแบ่งกัน ปันอิ่ม” เพื่อชาวชุมชนมักกะสันครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-23 พฤษภาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 17.30 น.โดยมอบอาหารกล่อง ขนม และน้ำดื่มสำหรับเป็นอาหารมื้อเย็น พร้อมด้วยข้าวสาร จำนวน 300 ชุด ต่อวันต่อชุมชน โดยบริษัท ซีพี แรม จำกัด ให้การสนับสนุนอาหารกล่อง อาทิ เมนูปลาดุกผัดพริกขิง ผัดเปรี้ยวหวานหมู ผัดกระเพราหมู ไก่ผัดขิง ไก่เทอริยากิ คั่วกลิ้งหมู ปลาผัดพริกสด เป็นต้น พร้อมน้ำดื่ม, ขนมปัง ซาลาเปา, บริษัท ซีพี อินเตอร์เทรด จำกัด สนับสนุนข้าวตราฉัตร และ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด สนับสนุนน้ำดื่ม แสดงถึงการรวมพลังเพื่อร่วมส่งมอบน้ำใจและพร้อมยืนเคียงข้างพี่น้องประชาชนก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน



นายสมบุญ แดงอร่าม ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยกล่าวว่า รู้สึกดีใจและซาบซึ้งใจแทนพี่น้องทั้ง 6 ชุมชนมักกะสัน ที่เครือซีพีและบริษัทในเครือ รวมทั้งบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน ให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน



นายหงษ์ ตาทอง ประธานชุมชนโรงเจมักกะสันกล่าวว่า กล่าวว่า ขอขอบคุณโครงการดี ๆ จากเครือซีพีและเครือข่าย ที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน เพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถค้าขายได้ตามปกติ โดยเฉพาะช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา รายได้ลดลงมาก และกระทบต่อชีวิตประจำวัน รู้สึกดีใจที่มีคนมองเห็นความลำบากของพวกเราและเข้ามาช่วยเหลือยามวิกฤต ไม่ทอดทิ้งพวกเรา
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 13/04/2021 9:17 pm    Post subject: Reply with quote

ความก้าวหน้าทางช่วงสีคิ้ว ไปกุดจิก
https://www.facebook.com/TrainBusAirplane/posts/292663029097285
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 14/04/2021 10:09 pm    Post subject: Reply with quote




ื่ทางช่วงสีคิ้วไปสูงเนิน ยาว 11 กิโลเมตร
https://www.youtube.com/watch?v=cQg89GyTPfY
https://www.youtube.com/watch?v=YvLIPWIfpLM
https://www.youtube.com/watch?v=kpVwYIpjGVs
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44599
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/04/2021 11:47 pm    Post subject: Reply with quote

บ้านจัดสรรโวยไฮสปีดผ่าซีกขอชดเชย100ล.
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2564

รฟท.เดินหน้าวางเงินแบงก์เวนคืนไฮสปีด

บ้านจัดสรร "แกรนด์บางแสน" โวยชดเชยเวนคืนไม่เป็นธรรมได้แค่ 40 ล้าน เดินหน้าอุทธรณ์ เรียกกว่า 100 ล้าน หลังไฮสปีดผ่ากลาง กลายเป็นที่อกแตก-ตาบอด ต้องคืนเงินให้ลูกค้าทั้งที่ขายได้แล้ว

แม้การชดเชยค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)

ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเป็นที่พอใจ ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพราะคณะกรรมการพิจารณาค่าชดเชยฯแต่ละพื้นที่เคาะราคา ไม่ต่างจากตลาดหรือเฉลี่ยสูงกว่าราคาประเมินที่ดินกรมธนารักษ์ 3-6 เท่าแต่สำหรับโครงการบ้านจัดสรรแล้ว กลับมองว่าได้ไม่คุ้มเสียเมื่อเทียบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการพัฒนาบ้านจัดสรรมีต้นทุนที่สูง ทั้งสาธารณูปโภคภายในโครงการ ไฟฟ้า ประปา ถนน ระบบบำบัดน้ำเสีย ขณะเดียวกันหากมีการแบ่งแยกที่ดินสร้างตัวอาคารแล้วเสร็จและพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ด้วยแล้วเจ้าของโครงการย่อมเสียโอกาสจากการขายทำกำไร

นายกฤษ อัศวนิเวศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ-เวสท์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบในจังหวัดชลบุรี มานานกว่า 12 ปี มีโครงการเกิดขึ้นแล้ว 13 โครงการ และเป็นเจ้าของโครงการเดอะแกรนด์บางแสนที่ถูกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เวนคืนผ่ากลางโครงการโดยบริษัทต้องเสียที่ดินไปกว่า 2 ไร่จากเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 30 ไร่ กลายเป็นที่อกแตก มีพื้นที่ปิดจากเขตทางไฮสปีดกั้นกลางบ้านจำนวน 147 หน่วย เหลือเพียง 103 หน่วย และขายไปแล้วบางส่วน ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวบ้านแฝดราคากว่า 3 ล้านบาท ทำให้บริษัทต้องคืนเงินให้กับลูกค้า แต่บางหน่วยใช่ว่าจะขายต่อได้ เพราะถูกเวนคืนแหว่งเป็นบางส่วนทำให้ต้องทุบส่วนที่เหลือออก

ความเสียหายที่เกิดขึ้น บริษัทเตรียมอุทธรณ์ เรียกกว่า 100 ล้านบาท เนื่องจากที่ดินที่ซื้อมาพัฒนาโครงการราคาตารางวาละ 10,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูง เพราะทำเลมีศักยภาพ อยู่ในเขตอำเภอเมือง เดินทางสะดวก เข้าออกได้ทั้งถนนสุขุมวิทและถนนข้าวหลามตัดใหม่ ใกล้จตุจักรชลบุรี เซ็นทรัลพลาซาชลบุรี หาดบางแสน เมื่อนำมาพัฒนาเป็นบ้านจัดสรรบริษัทขายตารางวาละ 30,000บาท จากการลงทุนระบบสาธารณูปโภคภายในโครงการอย่างดีเยี่ยม จนลูกค้าพึงพอใจและเชื่อมั่น แต่การชดเชยได้รับในราคา 26,000 บาทต่อตารางวา

นายกฤษ อธิบายต่อว่า ที่ผ่านมายอมรับว่าบริษัท ได้เซ็นสัญญาเวนคืนกับรฟท.เรียบร้อยแล้ว โดยได้รับค่าชดเชยรวมเป็นเงินเพียง 40 ล้านบาท แต่ที่ต้องอุทธรณ์เพราะค่าชดเชยไม่เป็นธรรม ความเสียหายไม่ใช่เฉพาะแค่ที่ดินกับตัวบ้าน แต่บริษัทได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม ความเชื่อมั่นลูกค้าที่อาจไม่ไว้วางใจซื้อโครงการในส่วนที่เหลือ การเสียโอกาสกับที่ดินที่เหลืออาจกลายเป็นที่ดินตาบอด อีกทั้งสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไปหากมีการก่อสร้าง รถไฟความเร็วสูง แต่ความเจริญในภาพรวมยอมรับว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับจังหวัดชลบุรี เมืองในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ที่ไม่อาจหยุดความเจริญที่เข้ามาได้

"ช่องทางการอุทธรณ์ บริษัทยังไม่ได้รับเงินชดเชย แต่ได้เซ็นสัญญาไว้ เพื่อรอรฟท.ทำเรื่องเบิกจ่าย ภายใน 120 วัน ถ้าไม่พอใจต้องทำเรื่องอุทธรณ์ภายใน 90 วัน จากนั้นต้องรอคณะทำงานพิจารณาค่าชดเชย ส่งเรื่องไปคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งขั้นตอนใช้เวลา 300 กว่าวันนานเกือบ 1 ปี ที่เสียโอกาสไม่สามารถทำอะไรได้"

ทั้งนี้แนวสายทางก่อสร้างไฮสปีด นายกฤษพบว่า มีโครงการบ้านจัดสรร 2-3 โครงการถูกเวนคืน โดยจังหวัดฉะเชิงงเทราถูกเวนคืน 1 โครง การบริเวณที่สร้างสถานี-ศูนย์ซ่อมบำรุง นอกจากบ้านจัดสรรแล้ว ยังมีอาคารสูงที่ถูกเวนคืน นายกฤษมองว่า อาจเป็นคอนโดมิเนียมหรือไม่ก็อพาร์ทเมนท์ในชลบุรี

อีกทั้งโรงงานที่ได้รับการส่งเสริมบีโอไอรับผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับแบรนด์อีเลคโทรลักซ์ ซึ่งเป็นโรงงานของชาวต่างชาติ ในจังหวัดระยองที่ถูกเวนคืนผ่ากลางโรงงาน สร้างความเสียหายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเสียโอกาสหาที่ตั้งโรงงานใหม่ ต้นทุนค่าก่อสร้างโรงงาน เครื่องจักรต่างๆ อีกทั้งสายการผลิตต้องสะสุด แต่ค่าเวนคืนชดเชย ไม่คุ้มค่า เพราะพิจารณาเพียงที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางส่วนที่เสียหาย

แหล่งข่าวจากรฟท.ยอมรับว่า มีเจ้าของที่ดินไม่เช็นสัญญาหลายราย แต่จะใช้วิธีวางเงินไว้กับธนาคารให้ประชาชนมาติดต่อรับภายหลัง ขณะกลุ่มไม่พอใจค่าชดเชยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 20/04/2021 10:54 pm    Post subject: Reply with quote


ความก้าวหน้ารถไฟความไวสูง ช่วงกุดจิก - สูงเนิน
https://www.youtube.com/watch?v=blBMvYNV9FE
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 22/04/2021 1:53 pm    Post subject: Reply with quote

จับตา เคาะ “ยูนิค” คว้าเค้กหมื่นล้านไฮสปีดไทย-จีนช่วง “ดอนเมือง-นวนคร”
แนะนำข่าวอสังหาริมทรัพย์
วันที่ 21 เมษายน 2564 - 16:49 น.


รถไฟประชุมบอร์ดพรุ่งนี้ (22 เม.ย.64) วาระพิจารณาเพียบ จับตาเคาะ “ยูนิค” สร้างไฮสปีดไทย-จีน สัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ชงขยายกรอบเงินก่อสร้างสายสีแดง เฟ้นแนวทางบริหารพื้นที่ หารายได้โฆษณาสถานีกลางบางซื่อ และอีก 12 สถานี

วันที่ 22 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยปรับรูปแบบให้เป็นการประชุมทางไกลผ่านระบบ ZOOM และมีกรรมการบางส่วนจะมาร่วมประชุม ณ ที่ทำการร.ฟ.ท.

ชงสายสีแดงให้พิจารณาอื้อ
สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ จะมีการรายงานความคืบหน้าแนวทางบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อและสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตและบางซื่อ-ตลิ่งชัน

รวมถึงขออนุมัติทบทวนปรับกรอบวงเงินลงทุนและจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม กรณีภาษีมูลค่าเพิ่มจากการใช้เงินกู้ , กรณีภาษีมูลค่าเพิ่มงวดที่ 27 ถึง 29 , กรณีผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และภาษีมูลค่าเพิ่มจากอากรนำเข้า (Import VAT& Import Duty)

และจะขออนุมัติแนวทางการจัดประโยชน์พื้นที่เชิงพาณิชย์และป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อและสถานีของสายสีแดง 12 สถานี

ชง “ยูนิค” คว้างานโยธา 4-2
นอกจากนี้ยังมีวาระพิจารณาผลการะประมูลก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) จะมีการขออนุมัติจ้างเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอรายถัดไป งานโยธาสัญญาที่ 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.80 กม.


หลังกลุ่มกิจการร่วมค้า SPTK ประกอบด้วยบจ.ซิโนไฮโดร, บจ.สหการวิศวกร และ บจ.ทิพากร ผู้ชนะประมูลด้วยราคา 8,626.8 ล้านบาท ไม่ยืนราคากลางตามระยะเวลาที่กำหนด โดยผู้ที่ได้รับเลือกรายถัดมาคือ บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ซึ่งเสนอราคามาเป็นอันดับที่2 ซึ่งเสนอราคาอยู่ที่กว่า 10,000 ล้านบาท สูงกว่ากลุ่มกลุ่มกิจการร่วมค้า SPTK กว่า 2,000 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 22/04/2021 3:52 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
บ้านจัดสรรโวยไฮสปีดผ่าซีกขอชดเชย100ล.
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2564


ลิงก์มาแล้วครับ
https://www.thansettakij.com/content/475988
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 24/04/2021 9:31 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟความเร็วสูง สีคิ้ว-กุดจิก คืบหน้าไปมาก
โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure
วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2564 เวลา 19:23 น.

คืบหน้า 53% ช้ากว่าแผน 36% Launcher ติดตั้งแล้วเตรียมเดินหน้าเต็มที่!!!!
เมื่อวานผมไปทำงานแถวสีคิ้ว เลยเอาความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง สัญญา 2-1 ช่วง สีคิ้วกุดจิกมาให้เพื่อนๆชม

จากความคืบหน้าครั้งก่อนหน้านี้
- ทางวิ่งระดับดินปรับพื้นดิน เสร็จเรียบร้อยตลอดเส้นทาง ยกเว้นช่วงจฺดเชื่อมต่อกับคอสะพานต่างๆ
- อาคารศูนย์ซ่อมบำรุงย่อยโคกสะอาด คืบหน้าไปมาก อาคารซ่อมบำรุงรถไฟมุงหลังคาเรียบร้อยแล้ว อาคารที่พักเจ้าหน้าที่ เสร็จไปเยอะมาก งานโครงสร้างเสร็จแล้ว กำลังงานก่ออิฐผนังอาคาร
- ทางวิ่งยกระดับ ขุดเสาครบแล้ว งานหล่อเสาเสร็จไปมากกว่า 80 แล้ว บางส่วนเหลือหล่อหัวเสา บางส่วนเสร็จแล้วเสร็จเตรียมวางคานทางวิ่งแล้ว
- เครื่องวางคานทางวิ่ง (Launcher) มีทั้งหมด 4 เครื่อง เริ่มทำงานแล้ว 2 ชุด ประกอบไปแล้วกว่า 12 ช่วงเสา ติดตั้งเสร็จเตรียมทำงาน 1 ชุด และ เตรียมติดตั้งอีก 1 ชุด!!!
—————————
รายละเอียดช่วง สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร
แบ่งเป็นงาน
- ทางวิ่งระดับดิน 6.7 กิโลเมตร
- ทางวิ่งยกระดับ 4.2 กิโลเมตร
- อาคารศูนย์ซ่อมบำรุงย่อยโคกสะอาด
มูลค่าการก่อสร้างรวม 3,114 ล้านบาท
ก่อสร้างโดย บริษัท ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
ซึ่งจากรายงานล่าสุด ความคืบหน้าของโครงการช่วงนี้ เสร็จไปแล้ว 58% ณ วันที่ 23 เมษายน 64
—————————
เริ่มต้นขับรถมาจากทางสีคิ้ว
มุ่งหน้า มาทางทิศใต้ของโครงการก่อสร้างงานโยธารถไฟความเร็วสูง สัญญา 2-1 สีคิ้ว-กุดจิก
ด้านทิศใต้ของโครงการเป็นช่วงโครงสร้างระดับดิน ซึ่งตอนนี้เท่าที่เห็นน่าจะอัดชั้น Top Layer ไปแล้ว
ใครยังไม่ได้อ่านวิธีก่อสร้างคันทางวิ่งระดับดินของรถไฟความเร็วสูง จากSite ทดลอง กลางดง-ปางอโศก เพื่อทำการศึกษาวิธีการก่อสร้างคันทางรถไฟความเร็วสูง และปรับวัสดุก่อสร้าง ให้เข้ากับวัตถุดิบภายในประเทศ รายละเอียดตามนี้
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/710350119403470?sfns=mo
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/710985569339925?sfns=mo
ตรงต่อมาจากทางด้านทิศใต้ประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะเจออาคารศูนย์ซ่อมบำรุงย่อยโคกสะอาด
ซึ่งจะมีย่านจอดรถไฟความเร็วสูง เพื่อซ่อมบำรุงเบา และจอดรอให้บริการ โดยตรงนี้จะเป็นอดีตสถานีโคกสะอาด ซึ่งมีการปรับลดให้เป็นที่หยุดรถ และเคลียร์พื้นที่ให้กับศูนย์ซ่อมบำรุงย่อย
จากนั้น เดินทางขึ้นเหนือต่อไป อีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะเจอเครื่องประกอบทางวิ่ง (Luancher) ตัวที่ 1 ซึ่งประกอบเรียบร้อยแล้ว เตรียมเข้าตำแหน่งเสาชุดแรก เพื่อประกอบคานทางวิ่งชุดแรก
ซึ่งเสาหลังจากจุดนี้ เสร็จสมบูรณ์ไปค่อนข้างมากแล้วพร้อมประกอบคานทางวิ่ง
หลังจากจุดนี้ไปก็จะมีเสาบางส่วนหล่อเสาแล้ว แต่ยังไม่ได้หล่อหัวเสารับน้ำหนัก และบางส่วนก็หล่อหัวเสาแล้ว
ซึ่งทางยกระดับจะมุ่งหน้าไปเรื่อยๆ ก่อนถึงเมืองสูงเนิน จะมี Luancher เตรียมจะประกอบอีก 1 ชุด หลังจากผ่านเมืองสูงเนิน ก็มี Launcher ติดตั้งแล้ว เตรียมวางคานทางวิ่ง ช่วงแรก แล้วก็จะลดระดับลง หลังจากผ่านเมืองสูงเนินไปได้ประมาณ 2 กิโลเมตร
ที่ทางลาดปลายทางทิศเหนือ จะเจอเครื่องประกอบทางวิ่ง (Luancher) อีก 1 ตัว ซึ่งตัวนี้ได้เริ่มประกอบคานทางวิ่งช่วงเสาแรกแล้ว เตรียมวางเข้าตำแหน่ง
แล้วหลังจากจุดนี้ก็จะลงระดับดินต่ออีก ประมาณ 500 เมตร ก็สิ้นสุดเขตก่อสร้าง
—————————
สรุปสัญญางานโยธาทั้ง 10 สัญญา ที่เซ็นไปแล้ว จากทั้งหมด 14 สัญญา
*** ก่อสร้างเสร็จแล้ว 1 สัญญา คือ ช่วงกลางดง-ปางอโศก โดยกรมทางหลวง ซึ่งเป็น Site ทดลองปรับวัสดุภายในประเทศ
*** เริ่มก่อสร้างไปมากแล้ว 1 สัญญา คือ สัญญา 2-1 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร
แบ่งเป็นงาน
- ทางวิ่งระดับดิน 6.7 กิโลเมตร
- ทางวิ่งยกระดับ 4.2 กิโลเมตร
- อาคารศูนย์ซ่อมบำรุงย่อยโคกสะอาด
มูลค่าการก่อสร้างรวม 3,114 ล้านบาท
ก่อสร้างโดย บริษัท ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
ซึ่งจากรายงานล่าสุด ความคืบหน้าของโครงการช่วงนี้ เสร็จไปแล้ว 58% ณ วันที่ 23 เมษายน 64
*** สัญญาใหม่ที่พึ่งเซ็นสัญญาไป 8 สัญญา
- สัญญาที่ 3-2 งานโยธาสำหรับงานอุโมงค์ (มวกเหล็กและลำตะคอง)
ดำเนินการโดย บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)
ซึ่งมีจุดเด่นคืองานก่อสร้างอุโมงค์ยาวรวม 8 กิโลเมตร และการก่อสร้างทางรถไฟระยะทางรวม 12.23 กิโลเมตร
- สัญญาที่ 3-3 งานโยธาสำหรับช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง
ดำเนินการโดย บริษัท ไทยเอ็นยิเนียร์และอุตสาหกรรม จำกัด
ซึ่งมีงานก่อสร้างสถานีปากช่อง และการก่อสร้างทางรถไฟระยะทางรวม 26.10 กิโลเมตร
- สัญญาที่ 3-4 งานโยธาสำหรับช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด
ดำเนินการโดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
ซึ่งมีจุดเด่นคือ มีงานก่อสร้างทางรถไฟระยะทางยาวที่สุดในโครงการ ถึง 37.45 กิโลเมตร
- สัญญาที่ 3-5 งานโยธาสำหรับช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา
ดำเนินการโดย บริษัท กิจการร่วมค้า เอสพีทีเค จำกัด (ซึ่งประกอบด้วย บริษัท นภาก่อสร้าง จำกัด บริษัท ทิมเซคาร์ตาร์ เอสดีเอ็น บีเอชดีจำกัด และบริษัท
บิน่า พูรี่ เอสดีเอ็น บีเอชดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจากประเทศมาเลเซีย)
ซึ่งเป็นงานก่อสร้างสถานีนครราชสีมา และการก่อสร้างทางรถไฟระยะทางรวม 12.38 กิโลเมตร
- สัญญาที่ 4-7 งานโยธาสำหรับช่วงสระบุรี-แก่งคอย
ดำเนินการโดย บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน)
ซึ่งมีจุดเด่นคืองานก่อสร้างสถานีสระบุรี และการก่อสร้างทางรถไฟระยะทางรวม 12.99 กิโลเมตร
อย่างที่เห็นรายชื่อบริษัทผู้รับเหมาที่ได้งานโยธาทั้งหมด ซึ่งเป็นงานจัดซื้อจัดจ้างผ่านระเบียบของไทยเราทั้งหมด ทำให้เอกชนในประเทศได้มีโอกาสรับงาน ไม่เหมือนกับโครงการที่จีนไปลงทุนก่อสร้างในประเทศอื่นๆ
ซึ่งในส่วนนี้เป็นส่วนที่น่าสนใจทั้งการก่อสร้างตัวสถานี ทั้ง 3 สถานี เป็นพื้นที่ผ่านเขา โดยจะมีการทำอุโมงค์ และสะพานยาว เพื่อลดความชัน และรัศมีโค้งของทางรถไฟ
เราได้เซ็นสัญญา เพิ่มอีก 3 สัญญา จากทั้งหมด 14 สัญญา คือ
- สัญญาที่ 4-3 งานโยธาสำหรับช่วงนวนคร-บ้านโพ วงเงินก่อสร้าง 11,525,350,500 บาท
เป็น งานโยธาสำหรับช่วงนวนคร-บ้านโพ ประกอบด้วย
- งานโครงสร้างทางรถไฟเป็นทางยกระดับ 23 กม.
- งานก่อสร้างทางวิ่งเข้าศูนย์ซ่อมบำรุง
งานอาคารและสิ่งปลูกสร้างรองรับงานระบบรถไฟฟ้า งานระบบระบายน้ำ งานรื้อย้ายรางและระบบสาธารณูปโภคต่างๆ
- สัญญาที่ 4-4 งานโยธาสำหรับศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย วงเงินก่อสร้าง 6,573,000,000 บาท
เป็นงานโยธาสำหรับศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย ประกอบด้วย ทางรถไฟระดับพื้นในศูนย์ซ่อมบำรุง งานอาคารภายในศูนย์ซ่อมบำรุงรวมถนนต่อเชื่อม ได้แก่
- อาคารระบบซ่อมบำรุงขบวนรถไฟ 19 อาคาร
- อาคารควบคุมระบบการจัดการเดินรถและฝึกอบรม 4 อาคาร
- อาคารสำหรับระบบซ่อมบำรุงทาง 8 อาคาร
งานก่อสร้างถนนงานระบบระบายน้ำและงานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคต่างๆ
- สัญญาที่ 4-6 งานโยธาสำหรับช่วงพระแก้ว-สระบุรี วงเงินก่อสร้าง 9,428,999,969.37 บาท
เป็นงานโยธาสำหรับช่วงพระแก้ว-สระบุรี ประกอบด้วย งานโครงสร้างทางรถไฟ ระยะทางรวม 31.60 กม. แบ่งเป็น
- คันทางระดับดิน 7.02 กม.
- ทางยกระดับ 24.58 กม.
งานอาคารและสิ่งปลูกสร้างรองรับงานระบบรถไฟฟ้า 7 แห่ง รวมทั้งงานรื้อย้ายสถานีเดิม งานปรับปรุงย้ายถนนเดิม งานก่อสร้าง สะพานข้ามทางรถไฟ งานระบบระบายน้ำ และงานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคต่างๆ
ซึ่งน่าจะเริ่มเข้าหน้างานในต้นปี 64
รายละเอียดตามลิ้งค์นี้
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1080880232350455/?d=n
ซึ่งสรุปคือ ตอนนี้เหลือรอเซ็นสัญญาอีก 3 สัญญา ถ้าเร่งให้เซ็นได้ภายในปีนี้ คาดว่าจะได้ใช้ปี 2569!!!!
—————————
รายละเอียดงานโยธาภายในโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-โคราช
ภายในโครงการแบ่งทางวิ่งเป็น 3 รูปแบบคือ
- ทางวิ่งระดับดิน มีระยะทางรวม 54.09 กิโลเมตร
- ทางวิ่งยกระดับ มีระยะทางรวม 188.68 กิโลเมตร
- อุโมงค์ มีระยะทางรวม 8 กิโลเมตร
รวมระยะทางในโครงการทั้งหมด 250.77 กิโลเมตรใช้เวลาเดินทาง 90 นาที
โดยในโครงการมีสถานีทั้งหมด 6 สถานี ได้แก่
- สถานีกลางบางซื่อ
- สถานีดอนเมือง
- สถานีอยุธยา
รายละเอียดสถานี
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/629629310808885/?d=n
- สถานีสระบุรี
รายละเอียดสถานี
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/630481400723676/?d=n
- สถานีปากช่อง
รายละเอียดสถานี
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/634748183630331/?d=n
- สถานีนครราชสีมา (โคราช)
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/629142004190949/?d=n
มีศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟ และบำรุงทาง ทั้งหมด 3 แห่งคือ
- ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ควบคุม เชียงรากน้อย
- ศูนย์ซ่อมบำรุงทาง สระบุรี และ โคสะอาด
—————————
รูปแบบการเดินรถไฟ ค่าโดยสาร และการคาดการณ์ประมาณผู้โดยสาร
รูปแบบการเดินรถไฟความเร็วสูง ในช่วงแรก (ปีที่เปิดให้บริการ) จะเดินรถไฟฟ้าที่ความถี่ 90 นาที/ขบวน (1:30 ชั่วโมง)
ค่าโดยสารในโครงการ
จะคิดตามระยะทาง 1.8 บาท/กิโลเมตร และมีค่าแรกเข้าระบบ 80 บาท
จากต้นทางกรุงเทพ ไปยังสถานีต่างๆดังนี้ครับ
- ดอนเมือง 105 บาท
- อยุธยา 195 บาท
- สระบุรี 278 บาท
- ปากช่อง 393 บาท
- นครราชสีมา 536 บาท
ในปีแรกที่เปิดให้บริการ คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารไว้ 5,315 คน/วัน จากผู้โดยสาร กรุงเทพ-โคราช วันละ 20,000 คน/วัน
—————————
ระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ใช้ในโครงการ
Series : Fuxing Hao Model : CR300 แล้วแน่นอนครับ
ซึ่งรถไฟ Series : Fuxing hao Mode : CR300 ที่จีนพัฒนาเอง 100% ซึ่งเปลี่ยนจากรุ่น CRH380 ซึ่งเป็นรุ่นเก่าที่ใช้เทคโนโลยีจากต่างประเทศ (ของ Siemens เยอรมัน)
ความเร็วสูงสุด 250 กม/ชม
ใครยังไม่ได้อ่านเรื่องการพัฒนา Fuxing hao ดูได้ตามลิ้งค์นี้ครับ
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/730949204010228/?d=n
ในขบวนรถไฟความเร็วสูง 1 ขบวน มีทั้งหมด 8 ตู้
แบ่งเป็น 2 ชั้น คือ
- First Class (ชั้น 1) อยู่บริเวณหัวขบวนทั้ง 2 ด้าน มี 96 ที่นั่ง
- Second Class (ชั้น 2) ในพื้นที่ 6 ตู้ที่เหลือ มีทั้งหมด 498 ที่นั่ง
รวมผู้โดยสารทั้งหมด 594 ที่นั่ง
และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น พื้นที่ขายอาหาร สำนักงานเจ้าหน้าที่ พื้นที่เก็บกระเป๋าขนาดใหญ่ และมีห้องน้ำในทุกตู้โดยสาร
งานระบบควบคุม และอาณัติสัญญาณรถไฟ ซึ่งจะเป็นระบบ CTCS-2 พร้อมกับ GSM-R (รองรับการพัฒนาเป็น CTSC-3)
รายละเอียดโพสต์เก่า
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1057547391350406/?d=n
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 26/04/2021 9:23 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟ”ไทย-จีน”ยังติด 4 สัญญาลุ้นบอร์ดรับราคายูนิค- เร่งเคลียร์สถานีอยุธยาและช่วงทับซ้อน”ซีพี”
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 26 เมษายน 2564 เวลา 08:37 น.
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 26 เมษายน 2564 เวลา 08:37 น.

ไฮสปีดยังติด4สัญญางานโยธา เร่งเคลียร์แบบช่วงทับซ้อน"ซีพี"
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 26 เมษายน 2564 เวลา 04:52 น.
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 26 เมษายน 2564 เวลา 04:52 น.

รฟท.เร่งเคลียร์ปมงานโยธารถไฟไทย-จีน 4 สัญญา ลุ้นบอร์ดรับราคา ยูนิคฯ สร้างช่วงดอนเมือง-นวนคร เผยรับเหมาแบกต้นทุนเพิ่มหลังวัสดุทยอยปรับราคา จ่อสร้างช่วงทับซ้อนไฮสปีด3 สนามบินเองขณะที่หนักใจช่วงผ่านเมืองอยุธยา ปมปรับแบบสถานีไร้ข้อยุติ

แหล่งข่าวจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพ-หนองคาย(ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) ในงานโยธาสัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.8 กม. ซึ่งเดิมกลุ่มกิจการร่วมค้าSPTK ประกอบด้วยบจ.ซิโนไฮโดร,
บจ.สหการวิศวกร และบจ.ทิพากร เป็นผู้ชนะประมูลในวงเงิน 8,626.8 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 26.5% แต่เนื่องจากเอกชนไม่ยืนราคาตามกำหนด ทำให้คณะกรรมการประกวดราคาฯได้พิจารณาผู้เสนอราคาต่ำในลำดับถัดไปคือ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ซึ่งเสนอต่ำกว่าราคากลาง แต่สูงกว่าผู้เสนอต่ำสุดรายแรก เกือบ2,000 ล้านบาทโดยล่าสุด ทาง ยูนิคฯ ได้ปรับลดราคาจากที่เสนอลงอีกประมาณ9 ล้านบาท ขณะที่ราคากลาง อยู่ที่ 10,917 ล้านบาท

ทั้งนี้ สาเหตุที่ไม่สามารถลดราคาลงได้มากเนื่องจากปัจจุบันราคาวัสดุก่อสร้างมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก เช่น เหล็กปรับขึ้นถึง 100% และหากคำนวณราคาวัสดุ ณ ปัจจุบัน ราคากลางกรณีเปิดประมูลใหม่ จะปรับเพิ่มไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท และต้องยอมรับว่า การประมูลผู้เสนอราคาต่ำสุดเสนอราคาต่ำมากเกินไป จนส่งผลให้ไม่สามารถเข้ามาทำสัญญาจ้างก่อสร้าง

โดยตามแผนงาน รฟท.เตรียมเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ที่มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธานพิจารณาในการประชุมวันที่ 22 เม.ย. 2564 แต่เนื่องจากเอกสารที่เกี่ยวข้องยังดำเนินการไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ จึงถอนวาระออกไปก่อนและจะนำเสนอบอร์ด รฟท.พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป

@รฟท.จ่อสร้างช่วงดอนเมือง ทับซ้อนไฮสปีด3 สนามบินเอง

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250.77 กม. วงเงินลงทุน179,412.21 ล้านบาท แบ่งงานโยธาเป็น 14 สัญญา โดยลงนามสัญญาแล้ว 10 สัญญา
ก่อสร้างเสร็จแล้ว 1 สัญญา
อยู่ระหว่างก่อสร้าง 6 สัญญา ฃ

เหลืออีก 4 สัญญาที่ยังไม่ลงนาม ได้แก่
สัญญา 4-2 รอเสนอบอร์ดรฟท. ,
สัญญาที่ 3-1 งานโยธา ช่วง แก่งคอย – กลางดง และช่วงปางอโศก – บันไดม้า ระยะทาง 30 กม. ซึ่งบมจ.อิตาเลียนไทยฯ เสนอราคาต่ำสุดที่ 9,349 ล้านบาท ตำ่กว่าราคากลางที่ 11,386 ล้านบาท กว่า 2,037 ล้านบาท ซึ่งศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

สัญญาที่ 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมืองระยะทาง 15.21 กม. ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยการเจรจากับกลุ่มซีพีฯใกล้จะได้ข้อยุติ มีแนวโน้มว่ารฟท.จะดำเนินการก่อสร้างเอง เพื่อไม่ให้ล่าช้า โดยค่าก่อสร้างของรถไฟเชื่อม 3 สนามบินจะนำไปหักออกจากค่างานไฮสปีด 3 สนามบินภายหลัง ซึ่งประเมินว่าจะก่อสร้างได้ภายในปี 2565

@สัญญา 4-5 ติดหล่มปรับแบบสถานีอยุธยา

สัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ – พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กม. มีบมจ.อิตาเลียนไทยฯ เสนอราคาต่ำสุด 9,913 ล้านบาท อยู่ระหว่างหารือกับกรมศิลปากรและผู้เกี่ยวข้องในการปรับแบบช่วงผ่านสถานีอยุธยา เพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับการเป็นพื้นที่มรดกโลกพระนครศรีอยุธยา

ซึ่งกรณีที่จังหวัดต้องการให้ก่อสร้างเป็นทางระดับดินนั้นตามหลักจะต้องออกแบบให้สูงกว่าระดับน้ำ100 ปี ซึ่งยึดที่ปี 2554 พบว่า คันทางรถไฟจะมีความสูงประมาณ 7 เมตร เพื่อไม่ให้มีปัญหาน้ำท่วม ขณะที่หากต้องปรับแนวเส้นทางจะกระทบต่อโครงการโดยรวมที่ต้องล่าช้าออกไป 5-6 ปี

@คาดออก NTP เริ่มก่อสร้าง อีก 3 สัญญาในกลางปี64

ขณะที่ อีก 3 สัญญา ที่มีการลงนากับผู้รับจ้าง เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2564 คือ
สัญญา 4-3 งานโยธา ช่วงนวนคร-บ้านโพ ระยะทาง 23 กม.มีบริษัท เอ.เอสแอสโซศซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอนยิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด รับงานวงเงิน 11,525 ล้านบาท,
สัญญา 4-4 งานโยธาสำหรับศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อยมีบมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ รับงาน วงเงิน 6,573
ล้านบาท ,
สัญญา 4-6 งานโยธาสำหรับช่วงพระแก้ว-สระบุรี ระยะทาง 31.60 กม. มี บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง รับงาน วงเงิน9,428 ล้านบาท
โดยอยู่ระหว่างการลงพื้นที่และทำความเข้าใจถึงรายละเอียดการก่อสร้างร่วมกัน คาดว่าจะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน
(Notice to Proceed : NTP) ได้ช่วงกลางปี2564
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 404, 405, 406 ... 546, 547, 548  Next
Page 405 of 548

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©