Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311283
ทั่วไป:13264861
ทั้งหมด:13576144
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ความก้าวหน้า ของ รถไฟจีนแดง
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ความก้าวหน้า ของ รถไฟจีนแดง
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 114, 115, 116 ... 145, 146, 147  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44539
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/06/2021 7:26 am    Post subject: Reply with quote

'รถไฟสายด่วนจีน' ขึ้นแท่น 'เส้นเลือดใหญ่การค้า' จีน-ยุโรป ท่ามกลางการระบาดใหญ่
Xinhua Thai 13 มิถุนายน 2564 ( 13:45 )

โตเกียว, 13 มิ.ย. (ซินหัว) -- รายงานล่าสุดจากนิตยสารนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่ารถไฟสายด่วนไชน่า เรลเวย์ เอ็กซ์เพรส (China Railway Express) กลายเป็น "ตัวเลือกที่มีราคาย่อมเยาและรวดเร็วกว่าสำหรับการขนส่งสินค้าทุกอย่างจากจีนสู่ยุโรป ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงของใช้ในครัวเรือน" ท่ามกลางการหยุดชะงักครั้งใหญ่ของห่วงโซ่การขนส่งทางทะเลและทางอากาศทั่วโลก สืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รถไฟสายด่วนฯ ซึ่งเปิดดำเนินการมาประมาณราว 10 ปี ได้กลายเป็น "ส่วนสำคัญ" ของแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ซึ่ง "กำลังพลิกโฉมสู่การเป็นเส้นเลือดใหญ่ทางการค้าระหว่างจีนและยุโรป" นิตยสารฯ ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (11 มิ.ย.)

รายงานเผยว่าการขนส่งสินค้าโดยรถไฟสายด่วนฯ นั้นรวดเร็วและมีต้นทุนต่ำกว่าเนื่องจากผสานรวมบริการทางอากาศและรถไฟไว้ด้วยกัน พร้อมอธิบายว่าปกติแล้วการจัดส่งสินค้าจากญี่ปุ่นสู่ยุโรปทางทะเลจะใช้เวลาประมาณ 40 วัน ทว่าหากจัดส่งสินค้าทางอากาศไปยังนครฉางซาหรือซีอันของจีน ต่อด้วยการบรรทุกสินค้าขึ้นรถไฟสายด่วนฯ จะใช้เวลา 20-30 วัน และมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการบินตลอดเส้นทางถึงครึ่งหนึ่ง

รายงานกล่าวว่านิปปอน เอ็กเพรส (Nippon Expres) บริษัทโลจิสติกส์ระดับโลกของญี่ปุ่น ได้เช่าพื้นที่บนรถไฟสายด่วนฯ เพื่อขนส่งเครื่องใช้ ชิ้นส่วนรถยนต์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่นและยุโรปในจีนไปยังยุโรป

ความต้องการสินค้าในสหรัฐฯ และยุโรปเพิ่มสูงขึ้นจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 เนื่องจากผู้บริโภคหันมาจับจ่ายซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ โดยศูนย์การเดินเรือญี่ปุ่นระบุว่าการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลจากเอเชียไปยังยุโรปเพิ่มสูงถึงร้อยละ 71 เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนกุมภาพันธ์ อยู่ที่ราว 1.16 ล้านทีอียู (TEU: หน่วยนับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต)

ขณะเดียวกัน รายงานอ้างการรถไฟแห่งประเทศจีนระบุว่าการจราจรของรถไฟสายด่วนฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 75 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 3,398 ขบวน ในเดือนมกราคม-มีนาคม หลังจากทำสถิติรายปีสูงสุดในปี 2020 ด้วยจำนวนรถไฟ 12,406 ขบวน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 23/06/2021 3:15 am    Post subject: Reply with quote

กำเนิด “ฟู่ชิง”《复兴》
เรียนรู้รถไฟจีน Ch’Trainology 火车实况
21 มิถุนายน 2564 เวลา 15:50 น.

“ฟู่ชิง”ชื่อนี้เริ่มเป็นกระแสในช่วงที่ผ่านมา จากการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนทำให้หลายคนเข้าใจผิดกันไปว่า“ฟู่ชิง” 《复兴》 คือ ชื่อของรถไฟความเร็วสูงจีน แต่ในความเป็นจริงแล้ว“ฟู่ชิง” คือ ชื่อของรถไฟจีนในยุคปัจจุบัน โดยที่ผ่านมารถไฟจีนจะมีการตั้งชื่อรถที่สอดคล้องไปตามยุคสมัยต่างๆ รถไฟจีนในช่วงหลังปี 2000 เป็นต้นมาจะใช้ชื่อว่า“เหอเฉีย”《和谐》คำนี้หมายถึง“สามัคคี”ซึ่งก็จะเป็นชื่อรถไฟความเร็วสูงด้วย ส่วนคำว่า“ฟู่ชิง” 《复兴》นี้หมายถึง“การกลับมา(ยิ่งใหญ่)อีกครั้ง” จะเห็นได้ว่าการตั้งชื่อนั้นจะไม่ได้เจาะจงที่รถไฟชนิดใดชนิดหนึ่ง อีกมุมหนึ่งชื่อรถไฟเหล่านี้ยังสื่อถึงภารกิจของการถไฟฯและประเทศฯในยุคต่างๆด้วย
“ฟู่ชิง”ชื่อนี้หลายคนคงได้ยินกันมาจากโครงการรถไฟความเร็วสูงในไทย จริงๆแล้วเรื่องราวของรถความเร็วสูง“ฟู่ชิง”เริ่มในปี 2012 เมื่อกิจการรถไฟจีนมีความต้องการที่จะเริ่มต้นโครงการวิจัย“รถไฟความเร็วสูงมาตรฐานจีน”ให้เป็นมาตรฐานกลางใหม่แทนที่ของเดิมที่มีพื้นฐานจากหลายแหล่ง(จีน,ญี่ปุ่น ฯลฯ) เพื่อการใช้งานที่ตอบโจทย์รถไฟจีนมากขึ้น เช่น เป็นรถที่ใช้งานได้หลากหลายสภาพพื้นที่,เป็นรถที่สามารถใช้งานร่วมกับ“ฟู่ชิง”ต่างรุ่นได้โดยสะดวก,มีความทนทานขึ้น และที่สำคัญ คือ จะต้องมีรถรุ่นที่สามารถทำความเร็วบริการได้สูงถึง 350 กม/ชม (ตระกูลCR400) แน่นอนว่าเมื่อเจ้ารถตระกูลCR400เปิดตัวในปี 2017 มันได้กลายเป็นรถไฟความเร็วสูงที่มีความเร็วให้บริการ“สูงที่สุดในโลก”ทันที โดยในช่วงแรกจะเริ่มให้บริการในเส้นทางที่ผู้โดยสารหนาแน่นก่อนจึงจะขยายเพิ่มเติมต่อไป
อย่างที่เขียนไว้ข้างต้นว่า“ฟู่ชิง”ประกอบด้วยรถหลายรุ่น หลังจากการเปิดตัวตระกูลCR400 รถไฟจีนก็ได้มีการทยอยเปิดตัวทายาทรุ่นอื่นๆตามมาไม่ขาดสาย หลักๆแล้วจะแบ่งได้ 4 ประเภทหลักๆตามนี้
1.รุ่นความเร็วให้บริการ 250 กม/ชม(ตระกูลCR300)
2.รุ่นความเร็วให้บริการ 160 กม/ชม(ตระกูลCR200)
3.รถจักรดีเซล“ฟู่ชิง” (ตระกูลFXn)
4.รถจักรไฟฟ้า“ฟู่ชิง”(ตระกูลFXd)
จะเห็นได้ว่ารถไฟที่ชื่อ“ฟู่ชิง”มีแบ่งหลายรุ่น-ประเภทตามการใช้งาน เรื่องราวที่จะสื่อในครั้งนี้จึงไม่ได้เจาะจงไปที่รุ่นใดรุ่นหนึ่งแต่ต้องการให้รับรู้ถึงที่มาของมันเป็น ส่วนเรื่องของรถไฟจีนยุคต่างๆหรือ“ฟู่ชิง”รุ่นอื่นๆที่เปิดตัวออกมาถ้ามีโอกาสจะเอามาแบ่งปันในครั้งต่อๆไป
จบ!
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 23/06/2021 1:59 pm    Post subject: Reply with quote

จีนสร้าง 'ทางม้าเหล็กเร็วสูง' ร่วมทุนเอกชนสายแรก วิ่งฉิว 350 กม./ชม.
สำนักข่าวซินหัว
23 มิถุนายน 2564 เวลา 09:00 น.

ทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของจีน ซึ่งควบคุมโดยภาคเอกชน อยู่ระหว่างก่อสร้างเพื่อเชื่อมโยงหลายเมืองในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของประเทศ
.
ทางรถไฟระหว่างเมือง สายหางโจว-เส้าซิง-ไถโจว ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟความเร็วสูงกลุ่มแรกของจีนที่เป็นการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) โดยภาคเอกชนอยู่ในสถานะผู้ถือหุ้น ดำเนินงานวางรางเสร็จสิ้นแล้วในวันอังคาร (22 มิ.ย.)
.
ทางรถไฟสายดังกล่าวมีความยาว 266.9 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุนเกือบ 4.49 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.2 แสนล้านบาท) สถานีย่อย 8 แห่ง และความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
.
ทั้งนี้ ทางรถไฟสายหางโจว-เส้าซิง-ไถโจว มีกำหนดเปิดบริการภายในสิ้นปี 2021 และจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูงในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี โดยจะลดทอนเวลาการเดินทางระหว่างหางโจวและไถโจวลงครึ่งหนึ่งเหลือประมาณ 1 ชั่วโมง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 24/06/2021 3:50 pm    Post subject: Reply with quote

เหล่าพนักงานต้อนรับบนรถไฟ รวมถึงพนักงานขับรถไฟและพนักงานประจำสถานีรถไฟ ร่วมถ่ายภาพกับขบวนรถไฟหัวกระสุนอัจฉริยะฟู่ซิง (Fuxing) รุ่นซีอาร์400เอเอฟ (CR400AF) ในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน
ขบวนรถไฟหัวกระสุนอัจฉริยะฟู่ซิง รุ่นซีอาร์400เอเอฟ ซึ่งพรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย จะเริ่มวิ่งให้บริการระหว่างนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) กับนครฉงชิ่ง (นครจุงกิง) ในวันศุกร์ (25 มิ.ย.) นี้
https://www.xinhuathai.com/china/210496_20210624

รถไฟหัวกระสุนอัจฉริยะรุ่นใหม่ของจีน พร้อมวิ่งให้บริการ
China Report ASEAN - Thailand
24 มิถุนายน 2564 เวลา 23:06 น.

ศุกร์ 25 มิ.ย. เป็นวันแรกที่จีนจะเริ่มวิ่ง ‘รถไฟหัวกระสุนอัจฉริยะ’ รุ่นใหม่ มีชื่อว่า ฟู่ซิง (FuXing) รุ่น CR400AF ในเส้นทาง เฉิงตู-ฉงชิ่ง
.
รถไฟจะเริ่มวิ่งออกจากเทศบาลนครฉงชิ่ง ตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ไปยังนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน โดยมีพนักงานต้อนรับบนรถไฟ พนักงานขับรถไฟ และพนักงานประจำสถานี พร้อมให้บริการ
.
สำหรับรถไฟหัวกระสุนอัจฉริยะฟู่ซิงรุ่นนี้ วิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น อินเทอร์เน็ต คลาวด์ คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) คลังข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) 5จี (5G) รวมถึงระบบปฏิบัติการและตรวจสอบอัจฉริยะ
.
สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวก มีมาครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟอัจฉริยะในห้องน้ำ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติอัจฉริยะในตู้โดยสารสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการรับประทานทานอาหาร
.
ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จาก...Fuxing intelligent bullet train to be put into service on railway linking Chengdu, Chongqing
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 25/06/2021 12:05 pm    Post subject: Reply with quote

กำเนิด CR200J ผู้ครองราง
เรียนรู้รถไฟจีน Ch’Trainology 火车实况
25 มิถุนายน 2564 เวลา 11:02 น.

CR200J ถือเป็นน้องเล็กสุดในของ“ฟู่ชิง”ซึ่งเป็นชื่อของรถไฟจีนในปัจจุบัน อย่างที่ได้เล่าไว้ในครั้งก่อนว่าเจ้า CR200J นั้นไม่ใช่รถไฟความเร็วสูงเพราะมีความเร็วให้บริการ 160 กม/ชม ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ของรถไฟความเร็วสูงแต่เป็นรถไฟธรรมดาประเภทหนึ่ง
หลายปีก่อนการรถไฟจีนมีความต้องการที่จะจัดหารถไฟชุด สามารถสนองต่อความต้องการและลักษณะการใช้งานของการรถไฟฯ จึงเป็นจุดเริ่มต้นโครงการวิจัยรถชุด(EMU.ตามคำจำกัดความของการรถไฟจีนฯ)ใหม่ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานจึงเป็นการสร้างรถชุดใหม่ภายใต้พื้นฐานความรู้เดิมที่รถไฟคุ้นเคยและต้นทุนต่ำแทนที่จะต้องเริ่มต้นทุกอย่างใหม่ทั้งหมด รถไฟรุ่นนี้ให้หลักการที่ว่าใช้หัวรถจักร+รถพ่วง+รถพ่วงมีห้องขับหรือรถจักรปิดท้ายขบวนขึ้นอยู่กับความยาวของชุดรถ) รถจักรที่ใช้งานกับ CR200J รุ่นแรกจะเป็นรถจักรไฟฟ้าซึ่งก็หมายความว่ารถไฟรุ่นนี้จะวิ่งได้เฉพาะเขตทางที่มีการจ่ายกระแสไฟฟ้าเท่านั้น ส่วนตัวรถพ่วงจะใช้พื้นฐานจากรถพ่วงรุ่น 25 ของจีน(รุ่นพิมพ์นิยม)โดยมีการตกแต่งภายในและติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย เจ้า CR200J เขามีญาติรุ่นพี่มาวิ่งฉิวอยู่ในไทยด้วยนะ^^
เมื่อ CR200J วิ่งได้เฉพาะทางที่มีการจ่ายไฟฟ้า จึงต้องมี CR200J “Hybrid” ใช่แล้ว! เจ้านี่เติมน้ำมันได้ไม่ง้อสายไฟ หมายความว่าเมื่อขบวนรถที่วิ่งมาด้วยการใช้น้ำมันเข้าสู่เขตที่มีการจ่ายไฟฟ้าก็จะยื่นแขนรับไฟฟ้าไปรับไฟจากสายไฟได้เลย(วิ่งต่อแบบประหยัดน้ำมัน เนียนๆ)ซึ่งจะเป็นการขยายขอบเขตการให้บริการของเจ้า CR200J ให้ครอบคลุมมากขึ้นอีกทางหนึ่ง
CR200J นอกจากจะให้บริการในประเทศจีนแล้วนั้น เร็วๆนี้เจ้า CR200J ก็จะมาเป็นเจ้าแห่งรางในประเทศเพื่อนบ้านทางทิศตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย ใช่แล้วครับเขาจะมาโลดแล่นในประเทศลาวภายใต้โครงการรถไฟลาว-จีน ซึ่งอีกไม่นานจากนี้รถไฟความเร็วสูงของไทยก็จะเชื่อมโยงกับระบบของลาว(แต่ระบบของลาวไม่ใช่รถไฟความเร็วสูงนะ)
หลายคนคงสงสัยว่าทำไมผมถึงเลือกลงเรื่องเจ้า CR200J ในวันนี้ทั้งๆที่เรื่องก่อนเพิ่งลงไปไม่นานหละ? คำตอบ คือ วันนี้เป็นวันที่การรถไฟจีนทำพิธีนำเจ้า CR200J “Hybrid”ลงราง(พิธีเปิดตัวแบบย่อมๆนั่นเอง)ครับ แน่นอนว่าในมุมของคนรักรถไฟที่ติดตามรถไฟจีนมาโดยตลอด ผมดีใจทุกครั้งที่เห็นการพัฒนาและจะเป็นกำลังใจให้พี่ๆเพื่อนๆผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จเสมอครับ
ขอจบบทความงานรีบงานไฟไหม้แต่เท่านี้ เจอกันใหม่บทความต่อไปครับ
ขอบคุณข่าวด่วนข่าวดีจากและภาพประกอบจาก:铁道视界 (กลุ่มบุคคลผู้รักและสนับสนุนรถไฟจีนทั้งแรงกายแรงใจ)
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 28/06/2021 1:47 am    Post subject: Reply with quote

หนึ่งภาพจีน : จากกุลีสร้างทาง จับกังลากรถ สู่อนาคต “การฟื้นฟูใหม่”
บูรพาไม่แพ้
26 มิถุนายน 2564 เวลา 10:29 น.

“รถไฟฟู่ซิง” ปักกิ่ง-จางเจียโข่ว ลอดผ่านกำแพงเมืองจีนช่องเขาจูหยงโบราณนี้ เปรียบเหมือนภาพความฝัน ที่มีประวัติศาสตร์ และความทรงจำ
ยามรุ่งเรืองไม่ประมาท ยามตกยากต้องอดทน ประวัติศาสตร์อันรุ่งโรจน์ของการรถไฟจีน เบื้องหลังคือภูมิปัญญาและหยาดเหงื่อของคน วันก่อนคือกุลีสร้างทาง จับกังลากรถ ... วันนี้จีนลอดผ่านกำแพงอดีตสู่อนาคต สร้างและพัฒนารถไฟความเร็วสูง “รถไฟฟู่ซิง” (复兴号) หรือในภาษาอังกฤษ Rejuvenation ซึ่งหมายถึง “การฟื้นฟูใหม่” จัดอยู่ในซีรีส์ขบวนรถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ล่าสุดที่จีนพัฒนาขึ้นเอง โดยปรับปรุงเทคโนโลยีที่สมบูรณ์มากกว่ารถไฟความเร็วสูงรุ่นก่อนหน้าคือ “เหอเสีย” (和谐号) วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผ่านไปทั่วภูมิภาคครบทุกมณฑล มีเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมระยะทาง 37,000 กิโลเมตร
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 29/06/2021 12:27 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟความไวสูงของจีนส่วนใหญ่ขาดทุน
https://amp.inkstonenews.com/business/most-high-speed-railway-lines-china-are-losing-millions-every-year/article/3036425
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44539
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/06/2021 7:26 am    Post subject: Reply with quote

เผยโฉม ‘รถไฟความเร็วสูงอัจฉริยะ’ รุ่นใหม่ของจีน
โพสต์ทูเดย์ วันที่ 28 มิ.ย. 2564 เวลา 15:35 น.

จีนใช้ ‘รถไฟความเร็วสูงอัจฉริยะ’ รุ่นใหม่ อัดแน่นเทคโนฯ-สิ่งอำนวยความสะดวก
ฉางชุน, 26 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ (25 มิ.ย.) จีนเริ่มต้นใช้งานรถไฟความเร็วสูงฟู่ซิง (Fuxing) รุ่นใหม่ ซึ่งมาพร้อมระบบปฏิบัติการอัจฉริยะและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย พัฒนาโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ วีฮีเคิลส์ จำกัด (CRRC Changchun Railway Vehicles)

รถรางไฟฟ้า (EMU) ความเร็วสูง ซึ่งพัฒนาต่อยอดจากรถไฟฟู่ซิง ซีอาร์400บีเอฟ (Fuxing CR400BF) ถูกติดตั้งเทคโนโลยีและบริการต่างๆ อาทิ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอัจฉริยะ เครือข่ายไร้สายเทคโนโลยี 5G และเครื่องปรับอากาศประหยัดพลังงาน


รถไฟหัวกระสุนอัจฉริยะรุ่นใหม่ที่มีหัวรถจักรยาว 12.5 เมตร ถูกออกแบบเชิงชีวจักรกล (bionic) ซึ่งสามารถลดแรงต้านตามหลักอากาศพลศาสตร์ลงร้อยละ 7.4 และตัดการใช้พลังงานลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับรถไฟฟู่ซิง ซีอาร์400บีเอฟ

เก้าอี้ผู้โดยสารชั้นหนึ่งมาพร้อมพนักพิงศีรษะปรับได้และที่วางขาระบบไฟฟ้า ส่วนเก้าอี้ผู้โดยสารชั้นสองมีจุดชาร์จไฟผ่านสายยูเอสบี ขณะห้องผู้โดยสารมีประตูทางเข้ากว้างขึ้น สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องน้ำแบบไร้สิ่งกีดขวาง พื้นที่เก็บวีลแชร์ และป้ายอักษรเบรลล์
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 01/07/2021 3:12 am    Post subject: Reply with quote

จีนเปิดตัวรถไฟใต้ดินที่พัฒนาขึ้นเองในประเทศเมื่อวันจันทร์ (28 มิ.ย.) ถือเป็นอีกหนึ่งความคืบหน้าสู่การสร้างระบบขนส่งทางรางในเขตเมืองที่มีมาตรฐานระดับชาติ
รถไฟใต้ดินขบวนดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซื่อฟาง (CRRC Qingdao Sifang) ซึ่งครอบครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาโดยอิสระ ใช้ส่วนประกอบที่ผลิตในจีนมากกว่าร้อยละ 85
รถไฟรุ่นนี้วิ่งเชื่อมโยงเมืองสวี่ชางและท่าอากาศยานนานาชาติเจิ้งโจว ซินเจิ้ง ในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน มาพร้อมความเร็วออกแบบ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถวิ่งให้บริการแบบอัตโนมัติ
ทั้งนี้ ปัจจุบันรถไฟใต้ดินในจีนส่วนใหญ่มีส่วนประกอบที่ผลิตตามมาตรฐานแตกต่างกัน ส่งผลให้ค่าบำรุงรักษาเพิ่มสูง รถไฟขบวนใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมระบบที่ได้มาตรฐานผ่านการใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเอง โดยมีจุดประสงค์ขยับขยายอายุการใช้งานรถไฟใต้ดินและให้การสนับสนุนด้านอุปกรณ์ที่ยั่งยืน
https://www.xinhuathai.com/highlight/211587_20210629
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 06/07/2021 1:47 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟความไวสูงปักกิ่ง - ฮาร์บินใช้รถ CR400BF-G Fuxing จากโรงงาน #CRRC Changchun
https://www.facebook.com/CRRCGC/posts/4215590485134995
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 114, 115, 116 ... 145, 146, 147  Next
Page 115 of 147

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©