Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13180590
ทั้งหมด:13491825
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เผยโฉม รถ "สายสีแดงอ่อน"
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เผยโฉม รถ "สายสีแดงอ่อน"
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 70, 71, 72 ... 77, 78, 79  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/08/2021 12:07 pm    Post subject: Reply with quote

2 ส.ค.ฤกษ์ดี นายกฯ กดปุ่มเที่ยวปฐมฤกษ์รถไฟชานเมืองสายสีแดง
ไทยโพสต์ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10:39 น.

Click on the image for full size

2 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (Soft Opening) ผ่านระบบออนไลน์ มายังสถานีกลางบางซื่อ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม รับหน้าที่ส่งประชาชนเที่ยวปฐมฤกษ์ ณ สถานีกลางบางซื่อ




-------

เที่ยวปฐมฤกษ์ รถไฟชานเมืองสายสีแดง เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของระบบรางไทย

Arrow https://fb.watch/77iBWpu3xK/

พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ระบบคมนาคมขนส่งทางราง” ที่ผ่านมา รัฐบาลได้เร่งพัฒนาระบบคมนาคมทางรางอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑล รถไฟทางคู่ทั่วประเทศ รวมถึงโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา และรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เพื่อเชื่อมต่อ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพิ่มประสิทธิภาพด้านการเดินทาง ขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสนใจ เร่งรัด และติดตามความก้าวหน้าของทุกโครงการมาโดยตลอด

สำหรับสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการเดินทางด้วยรถไฟยุคใหม่ ซึ่งมีศักยภาพเทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำของโลก และโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง นอกจากจะเป็นทางเลือกให้ประชาชนสามารถเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่ปริมณฑล และทั่วทุกภูมิภาคของประเทศได้โดยสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยแล้ว ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมโอกาสด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รวมถึงสนับสนุนการขยายตัวของเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจตลอดแนวเส้นทาง นับเป็นก้าวย่างสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของการพัฒนาระบบรางและการพัฒนาประเทศตามเป้าหมายของรัฐบาล

Click on the image for full size

ด้านนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการลงทุนด้านการพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับสถานีกลางบางซื่อเป็นโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2556 และแล้วเสร็จในปี 2564 สถานีกลางบางซื่อ (Grand Station) มีพื้นที่ใช้สอยรวม 298,200 ตารางเมตร

ทั้งนี้โดยภายในสถานี ประกอบด้วย อาคารทั้งหมด 3 ชั้น คือ ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสาร ร้านค้า ศูนย์อาหาร สำนักงาน พื้นที่พักคอย และจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีพื้นที่ใช้สอยรวม 87,200 ตารางเมตร ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลา ประกอบด้วย รถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา มีพื้นที่ใช้สอยรวม 58,900 ตารางเมตร และชั้นที่ 3 มีพื้นที่ใช้สอยรวม 58,900 ตารางเมตร เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน และรถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อการเดินทางทางอากาศและทางราง

อย่างไรก็ตามโดยแบ่งเป็นชานชาลาสำหรับรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบิน 2 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายใต้ จำนวน 4 ชานชาลา รวมทั้งสิ้น 12 ชานชาลา นอกจากนี้ ยังมีชั้นลอย เป็นพื้นที่ร้านค้าและห้องควบคุม พื้นที่ใช้สอยกว่า 20,700 ตารางเมตร และชั้นใต้ดินพื้นที่ใช้สอยกว่า 72,500 ตารางเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่จอดรถ ที่สามารถจอดรถยนต์ได้ถึง 1,681 คัน ที่จอดรถคนพิการ 19 คัน รวม 1,700 คัน และยังมีพื้นที่อื่นๆ เช่น ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ขนาดพื้นที่ 18,630 ตารางเมตร พร้อมบึงน้ำขนาด 14,000 ตารางเมตร โดยเป็นลานน้ำพุประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า-เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้ง “นาฬิกาประจำสถานี” ที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ ให้บนหน้าปัดมีเลข “๙” เลขไทยเพียงเลขเดียว เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จ - พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช-มหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสถานีกลางบางซื่อ และแสดงถึงการเดินทางที่เที่ยงตรง ตัวเรือนนาฬิกามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 เมตร ติดตั้งบนผนังกระจกของทางเข้าสถานีสูงจากระดับพื้นดิน 21 เมตร ผลิตโดย บริษัท Electric Time Company, Inc. สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตนาฬิกาที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงในการออกแบบและผลิตนาฬิกากลางแจ้งขนาดใหญ่ ทั้งเคยได้รับการว่าจ้างให้ผลิตนาฬิกาประดับสถานที่สำคัญต่าง ๆ อีกด้วย

สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่เปิดให้บริการ ประกอบด้วย รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต จำนวน 10 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ สถานีการเคหะ สถานีดอนเมือง สถานีหลักหก และสถานีรังสิต ระยะทางรวม 26 กิโลเมตร และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 3 สถานี ประกอบด้วย สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ระยะทางรวม 15 กิโลเมตร ส่วนขบวนรถไฟเป็นรถไฟฟ้าแบบ Electric Multiple Unit หรือ EMU ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยลดปัญหามลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับการทดลองเปิดให้ใช้บริการจะเดินรถทุก 30 นาทีระหว่างเวลา 06.00 น. ถึง 20.00 น. และทุก ๆ 15 นาที ในช่วงเวลาเร่งด่วน รวมเส้นทางละ 78 เที่ยวต่อวันรองรับผู้โดยสารในช่วงบางซื่อ-รังสิตได้ 1,710 คนต่อเที่ยว ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ได้ 1,120 คนต่อเที่ยว โดยการรถไฟฯ จะจำกัดจำนวนผู้โดยสารทุกประเภท ในขบวนรถและสถานีไม่เกิน50% เพื่อเป็นไปตามมาตรการรักษาระยะห่าง และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด - 19

นายศักดิ์สยาม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดบูรณาการความร่วมมือ ดำเนินงานส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้สามารถเชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทางในทุกรูปแบบการเชื่อมต่อสถานีกับระบบขนส่งมวลชนอื่น กรมการขนส่งทางบก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กรมการขนส่งทางราง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันปรับปรุงการเดินทางในทุกโหมดเพื่อรองรับการเชื่อมต่อสถานีรถไฟสายสีแดง

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น การปรับเส้นทางรถโดยสารประจำทางรองรับการเชื่อมต่อสถานีรถไฟสายสีแดง การบริหารจัดระเบียบรถแท็กซี่ และรถโดยสารสาธารณะ การเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ได้แก่ สถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อมต่อที่สถานีกลางบางซื่อ รถไฟฟ้าสายสีม่วงเชื่อมต่อที่สถานีบางซ่อน สนามบินนานาชาติดอนเมืองเชื่อมต่อด้วยทางเดิน Skywalk ที่สถานีดอนเมือง และในอนาคตจะมี Skywalk เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูและโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ที่สถานีหลักสี่ รวมถึง Skywalk เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลที่สถานีบางเขน

นอกจากนี้ ยังเป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายรถไฟทางไกลของการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมถึงเชื่อมต่อกับระบบรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-นครราชสีมา และระบบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 2568 นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาส่วนต่อขยายไปยังสถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) สถานีศาลายา (มหาวิทยาลัยมหิดล) สถานีธนบุรี-ศิริราช สถานีหัวหมาก และสถานีหัวลำโพง และยังมีแผนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ทั้งในอาคารสถานีและพื้นที่รอบสถานีเพื่อให้มีการพัฒนาสถานี และพัฒนาเมืองในรูปแบบ Smart City ควบคู่ไปด้วย

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ได้รับการสนับสนุนด้านเงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือประเทศไทยในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้ามาแล้วหลายโครงการ นับเป็นความร่วมมือที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นสำหรับการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงครั้งนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด และลดระยะเวลาในการเดินทางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยใช้เวลาเดินทางจากสถานีกลางบางซื่อถึงสถานีรังสิต เพียง 25 นาที และจากสถานีกลางบางซื่อถึงสถานีตลิ่งชัน เพียง 15 นาที เท่านั้น โดยการรถไฟฯ จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสารไปจนถึงปลายปี 2564

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีที่สุดในอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมและเป็นธรรม โดยคิดค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 12 บาท และค่าโดยสารสูงสุด 42 บาท ซึ่งการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อในครั้งนี้ ถือเป็นปฐมบทของการพัฒนาระบบรางของประเทศไทย ที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำและจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่สำคัญและทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งเสริมการเดินทางของผู้ใช้บริการ ช่วยเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างความสุขให้พี่น้องคนไทยตลอดไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/08/2021 2:24 pm    Post subject: Reply with quote

ภาพมุมสูงวินาทีประวัติศาสตร์ ขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดงเที่ยวปฐมฤกษ์ (Soft opening) 2 ขบวน เส้นทางบางซื่อ - รังสิต และบางซื่อ - ตลิ่งชัน ออกจากสถานีกลางบางซื่อ
(วันที่ 2 สิงหาคม 2564 เวลา 10.29 น.)

Arrow https://fb.watch/77mtlftOPS/
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/08/2021 6:44 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดสายสีแดงสิ้นสุดการรอคอย31ปี
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 03 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ฟรี3เดือนแตะบัตรเครดิตตั๋วร่วม รถไฟฟ้าเส้นแรกยกเว้นค่าแรกเข้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 2 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ เดินรถโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (Soft Opening) หรือรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม.และบางซื่อตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กม. ผ่านระบบออนไลน์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ร่วมพิธีเปิดที่สถานีกลางบางซื่อ โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรี 3 เดือน (ส.ค.-ต.ค. 64) ก่อนเก็บค่าโดยสารเดือน พ.ย. 64 ประมาณ 12-42 บาท

รถไฟฟ้าสายใหม่นี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ที่อาศัยอยู่ชานเมืองเดินทางเข้าใจกลางเมืองกรุงเทพฯ และผู้ที่จะเข้า มารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อด้วย ถือว่า สิ้นสุดการรอคอยที่มีมาอย่างยาวนานถึง 31 ปี หากนับตั้งแต่เป็น โครงการโฮปเวลล์ที่เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2533

ในระยะแรก รถไฟฟ้าสายสีแดงจะเปิดให้บริการเที่ยวแรก เวลา 06.00 น. และเที่ยวสุดท้ายออกจากสถานีต้นทาง เวลา 19.30 น. ให้บริการวันละ 77 เที่ยว/เส้นทาง รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 1,600 คน/ขบวน สำหรับเส้นทางบางซื่อ-รังสิต ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน รองรับได้ 1,100 คน/ขบวน ออกเดินรถทุก 15 นาทีในชั่วโมงเร่งด่วน และทุก 30 นาทีนอกชั่วโมงเร่งด่วน ประชาชนมาใช้บริการได้ที่ ประตู 1 สถานีกลางบางซื่อ หากมาจากรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินต่อรถไฟสายสีแดงได้ที่สถานีบางซื่อ โดยเดินผ่านอุโมงค์เชื่อมต่อมายังสถานีกลางบางซื่อ ระยะแรกที่เปิดให้ใช้บริการฟรีก่อนเข้าระบบต้องสแกนคิวอาร์โค้ดบริเวณทางเข้า และสแกนคิวอาร์โค้ดอีกครั้งบริเวณทางออกเพื่อควบคุมความปลอดภัยและความหนาแน่น

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งด้วยว่า อยู่ระหว่างพิจารณากำหนดโครงสร้างค่าโดยสารต่อกม. โดยรอเก็บข้อมูลค่าใช้จ่ายจริงจากการให้บริการเดือน ก.ย.64 ก่อน เพื่อนำค่าใช้จ่ายจริงหารด้วยจำนวนตั๋ว จะทำให้ทราบว่าแต่ละสถานีต้องเก็บค่าโดยสารเพิ่มขึ้นอัตราเท่าใด เช่น สถานีแรก 12 บาท สถานีต่อไปอาจเก็บเพิ่มเป็น 14 บาท แต่ทั้งหมดตลอดสายค่าโดยสารต้องไม่เกิน 42 บาท โดยคาดว่าจะประกาศอัตราค่าโดยสารแต่ละสถานีได้ในเดือน ต.ค.นี้ จากข้อมูลการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าของคนกรุงเทพฯ เฉลี่ยอยู่ที่ 10.7 กม. หรือประมาณ 7 สถานี ตามนโยบายนายศักดิ์สยามที่ให้พิจารณาค่าโดยสารอย่างรอบคอบ เหมาะสม และเป็นธรรม โดยกำชับให้พิจารณาแบบไม่เน้นกำไร แต่ต้องไม่ขาดทุน

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า จากการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงคมนาคม และธนาคารกรุงไทย เรื่องการนำระบบบัตรเครดิต EMV (Europay Mastercard and Visa) มาใช้เป็นตั๋วร่วมชำระค่ารถไฟฟ้าสายสีแดงเบื้องต้น ได้ข้อสรุปว่า จะเริ่มใช้ระบบ EMV กับรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ก่อนในเดือน ธ.ค. 64 ส่วนการใช้ข้ามระบบ โดยเฉพาะการเชื่อมระบบกับรถไฟฟ้า MRT ทั้งสายสีน้ำเงิน และ สายสีม่วง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าจะเริ่มประมาณเดือน ก.พ. 65 จากนั้นจะใช้บริการกับขนส่งสาธารณะในระบบอื่นต่อไป เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความสะดวกแก่ประชาชน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า กระทรวงคมนาคมมอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และ รฟม. นำเรื่องการจัดเก็บค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ไปประกอบการกำหนดเงื่อนไขไม่มีค่าแรกเข้าระบบในร่างสัญญาสัมปทานของโครงการรถไฟฟ้าที่จะเปิดให้บริการ หรือมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานในอนาคต เพื่อให้ผู้ใช้บริการที่เดินทางเปลี่ยนถ่ายระหว่างเส้นทางรถไฟฟ้าในโครงข่ายทั้งหมด ถูกจัดเก็บค่าโดยสารที่มีค่าแรกเข้าของรถไฟฟ้าที่เดินทางเข้าระบบแรกเพียงครั้งเดียว

ในระยะแรกมีแนวโน้มว่าหากเดินทางจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมาต่อสายสีแดง ทางสายสีแดงจะไม่เก็บค่าแรกเข้าซ้ำอีก แต่หากเดินทางจากรถไฟฟ้าสายสีแดงมาต่อสายสีน้ำเงิน อาจต้องเสียค่าแรกเข้าใหม่อีกครั้ง เนื่องจากสัญญาสัมปทานของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จัดทำมาก่อนที่สายสีแดงจะเปิดให้บริการ และไม่ได้กำหนดไว้ว่าให้ยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเดินทางมาจากรถไฟฟ้าสายอื่นที่ไม่ใช่ของ รฟม.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/08/2021 6:47 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดรถไฟชานเมืองสายสีแดง ประชาชนใช้บริการฟรีถึงสิ้นเดือน พ.ย.64
Aug 2, 2021
สํานักข่าวไทย TNAMCOT

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนใช้บริการเดินรถโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ขบวนปฐมฤกษ์ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยเปิดทดลองการใช้งานฟรีถึงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการ 50% ต่อขบวน

กระทรวงคมนาคม ยืนยันว่าเตรียมความพร้อมในทุกด้านแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของขบวนรถไฟฟ้าที่จะให้บริการ ที่ผ่านมาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ได้ทดสอบเดินรถทั้ง 2 เส้นทางอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการฝึกซ้อมเพื่อรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ พร้อมแล้วที่จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ ซึ่งนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชานเมืองที่จะเดินทางเข้ามายังใจกลางเมืองกรุงเทพฯ แล้ว ยังอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่จะเดินทางมาเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อด้วย ►https://tna.mcot.net/politics-750396


https://www.youtube.com/watch?v=fJZqsByfd9s
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/08/2021 6:50 pm    Post subject: Reply with quote

Live พิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อ 2 ส.ค.64
Streamed live 2 ส.ค. 64
สํานักข่าวไทย TNAMCOT

ถ่ายทอดสด พิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (Soft Opening) ผ่านระบบออนไลน์ ณ #สถานีกลางบางซื่อ โดยมี นายกรัฐมนตรี-ครม.เข้าร่วมจากทำเนียบรัฐบาลเวลา 09.40-10.30 น. วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564

ผ่านเพจเฟซบุ๊กไลฟ์
ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม fb.com/sod.mot
ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย fb.com/pr.railway
สำนักข่าวไทย fb.com/tnamcot
Bang Sue Grand Station สถานีกลางบางซื่อ fb.com/BangSueGrandStation
แชร์ไปยัง FB ไทยคู่ฟ้า fb.com/ThaigovSpokesman


https://www.youtube.com/watch?v=LgDK_POKxLk
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/08/2021 6:46 am    Post subject: Reply with quote


จากบางซื่อไปบางซ่อน
https://www.youtube.com/watch?v=F01WovOJqg4
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/08/2021 6:48 am    Post subject: Reply with quote

เปิดแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ให้บริการฟรียาว 4 เดือน
วันที่ 2 สิงหาคม 2564 เวลา 12:49 น.


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ผ่านระบบออนไลน์ ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารจากกระทรวงคมนาคม ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สถานีกลางบางซื่อ

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า หลังจากนี้รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะเปิดให้บริการฟรีแก่ประชาชน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม-ปลายเดือนพฤศจิกายน 2564 หรือประมาณ 4 เดือน ก่อนจะให้บริการเชิงพาณิชย์แบบเต็มรูปแบบต่อไป ส่วนเวลาในการให้บริการจะเริ่มตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. ของทุกวัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าประสบความสำเร็จทั้งเรื่องการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง และการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ ที่ถือเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งจะเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการรถไฟ 4 ประเภท ได้แก่ 1.รถไฟชานเมืองสายสีแดง 2.รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) 3.รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และ4.รถไฟทางไกล

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สถานีกลางบางซื่อได้มีการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อในพื้นที่กรงเทพฯ และปริมณฑล ให้กับประชาชน ทั้งนี้ รถไฟชานเมืองสายสีแดง ยังได้มีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าอีกหลายสี อาทิ รถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง รวมทั้งในอนาคตรถไฟฟ้าสายสีแดงก็จะขยายไปตัดกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งนี้ หากสามารถดำเนินการเชื่อมต่อเส้นทางได้เสร็จสิ้น ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดภายในเมือง และลดปัญหามลพิษ PM 2.5 ได้อย่างเป็นรูปธรรม



นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ส่วนเรื่องของราคาค่าโดยสาร นั้น ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการประชุมร่วมกับหน่อยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กรมการขนส่งทาราง (ขร.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมกันพิจารณาในเรื่องนี้ ซึ่งหลักในการคำนวณค่าโดยสารเริ่มต้นจากการคิดค่าแลกเข้าสถานี โดยอ้างอิงสูตรการคิดจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ค่าแลกเข้าอยู่ที่ 10 บาท คูณด้วยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) อยู่ที่ประมาณ 2 บาท รวมกันเป็นราคาค่าแลกเข้าอยู่ที่ 12 บาท ส่วนการเดินทางระหว่างสถานี คิดอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 2 บาท/สถานี ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประกาศให้ประชาชนรับทราบแล้วว่าอัตราค่าโดยสารรวมค่าแลกเข้าสูงสุดไม่เกิน 42 บาท


สำหรับ โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีระยะทางรวม 41 กิโลเมตร (กม.) 13 สถานี แบ่งเป็น ช่วงบางซื่อ-รังสิต 26 กม. 10 สถานี ได้แก่
สถานีกลางบางซื่อ
สถานีจตุจักร
สถานีวัดเสมียนนารี
สถานีบางเขน
สถานีทุ่งสองห้อง
สถานีหลักสี่
สถานีการเคหะ
สถานีดอนเมือง
สถานีหลักหก และ
สถานีรังสิต
โดยคาดว่าใช้ระยะเวลาเดินทางจากต้นทางถึงปลายทางประมาณ 25 นาที และ
ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 15 กม. มี 3 สถานี ได้แก่
สถานีบางซ่อน
สถานีบางบำหรุ และ
สถานีตลิ่งชัน
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที
จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางทั้ง 2 ช่วงได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งอำนวยความสะดวกประชาชนบริเวณชานเมืองเดินทางเข้าใจกลางกรุงเทพฯ ได้ภายใน 30-45 นาที
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 06/08/2021 7:58 am    Post subject: Reply with quote

สรุปการให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงวันแรก (2 ส.ค.64) ให้บริการช่วงบางซื่อ-รังสิต ให้บริการ 4 ขบวน รวม 77 เที่ยวตามแผนเดินรถ ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ให้บริการ 3 ขบวน รวม 76 เที่ยว จากแผน 78 เที่ยว (งด 2เที่ยวเนื่องจากเกิดเหตุระบบจ่ายไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีบางซื่อชานชาลาสายตะวันตก) มีผู้ใช้บริการจำนวน 2,205 คน
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/4294382990608613
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/08/2021 11:48 am    Post subject: Reply with quote

ตามคาด! รถไฟสายสีแดงผู้โดยสารบางตา เฉลี่ย 3,000 กว่าคน/วัน ใช้สถานีกลางบางซื่อมากสุด
เผยแพร่: 5 ส.ค. 2564 19:56 ปรับปรุง: 5 ส.ค. 2564 19:56 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เปิดรถไฟสายสีแดงท่ามกลางโควิด-19 รุนแรง ผู้โดยสารบางตาตามคาดเฉลี่ย 3,000 กว่าคน/วัน โดย 50% อยู่ที่สถานีกลางบางซื่อ ขณะที่ระบบรางผู้โดยสารรวมเหลือ 10% จากช่วงปกติ ยังชี้วัดไม่ได้ ด้านสนามบินดอนเมืองเปิด SKY WALK เชื่อมสถานีเพิ่มความสะดวก

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (Soft Opening) เส้นทางบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยไม่เก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมานั้น ภาพรวมเป็นไปอย่างราบรื่น แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรุนแรง ประกอบกับ ศบค.มีประกาศห้ามออกนอกเคหสถานเวลา 21.00-04.00 น. ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ทำให้ประชาชนมีการเดินทางลดลง และระบบขนส่งมวลชนมีผู้โดยสารลดลงไปด้วย

โดยพบว่าในวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งรถไฟสายสีแดงเปิดให้บริการวันแรก ตั้งแต่เวลา 10.30-19.30 น. มีปริมาณผู้โดยสารรวม 2,205 คน แบ่งเป็นสายเหนือ จากบางซื่อ-รังสิต จำนวน 1,901 คน สายตะวันตก จากบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 304 คน ขณะที่ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.เป็นต้นไปจะให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-19.30 น. พบว่าวันที่ 3 ส.ค.มีปริมาณผู้โดยสารรวม 3,216 คน แบ่งเป็นสายเหนือ 2,914 คน สายตะวันตก 302 คน วันที่ 4 ส.ค. มีปริมาณผู้โดยสารรวม 3,187 คน แบ่งเป็นสายเหนือ 2,856 คน สายตะวันตก 331 คน

โดยสถานีที่มีปริมาณผู้โดยสารมากที่สุด คือ สถานีกลางบางซื่อ เฉลี่ย 1,169 คน/วัน รองลงมาคือ รังสิตเฉลี่ย 440 คน ดอนเมืองเฉลี่ย 303 คน หลักสี่เฉลี่ย 257 คน ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารของสายสีแดงในขณะนี้ยังไม่สามารถชี้วัดใดๆ ได้เนื่องจากเป็นภาวะการบริการในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ ซึ่งคาดว่าจะค่อยๆ เพิ่มจำนวนขึ้นเมื่อโควิดคลี่คลาย

ขณะที่ปัจจุบันผู้โดยสารในระบบรางลดลงเกือบ 90% จากช่วงปกติ ซึ่งผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามีการจำกัดบริการและการเดินรถ ควบคุมการเว้นระยะห่างลดความหนาแน่นในขบวนและในสถานี เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส มีผู้โดยสารประมาณ 130,000 คน/วัน รถไฟฟ้า MRT มีประมาณ 67,000 คน/วัน แอร์พอร์ตเรลลิงก์ มีประมาณ 10,000 คน/วัน

อย่างไรก็ตาม บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) ซึ่งเป็นบริษัทลูก รฟท.ทำหน้าที่เดินรถไฟสายสีแดง ยังเดินหน้าเร่งรัดการฝึกอบรมพนักงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมในการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564 ซึ่งการปิดให้บริการในเวลา 19.30 น. ทำให้มีเวลาเพิ่มสำหรับการฝึกอบรมคนขับ ซึ่งต้องใช้เวลาหลังปิดให้บริการในแต่ละวัน โดยรถไฟสายสีแดงต้องการพนักงานขับรถประมาณ 80 คน ปัจจุบันฝึกครบชั่วโมงตามมาตรฐานไปแล้ว 40 คน

@เปิด SKY WALK เชื่อมสนามบินดอนเมือง

ส่วนกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายอำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 64 ท่าอากาศยานดอนเมืองเปิดให้บริการทางเดินลอยฟ้า (SKY WALK) เชื่อมต่อโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีดอนเมือง โดยเชื่อมเข้ามายังสนามบินดอนเมือง บริเวณชั้น 2 อาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้น และเชื่อมต่อไปยังอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 06.30-20.00 น.

สำหรับทางเดินลอยฟ้าของสนามบินดอนเมือง จะเริ่มตั้งแต่แนวเขตรั้วสนามบิน เลียบขนานไปตามแนวรั้วและเลี้ยวขวาเพื่อเชื่อมต่อเข้ากับทางเดินบริเวณชั้น 2 อาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้น มีขนาดความกว้าง 6 เมตร ความยาว 110 เมตร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้แก่ ป้ายบอกทาง ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง กล้องวงจรปิด ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ทางหนีไฟ รวมถึงติดระบบปรับอากาศตลอดทางเดิน นอกจากนี้ยังมีทางลาด พร้อมลิฟต์ 1 ตัว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการและผู้สูงอายุ รวมทั้งยังมีบันไดเดินลงระดับพื้นถนน สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางต่อด้วยรถโดยสารสาธารณะบริเวณริมถนนวิภาวดีรังสิตอีกด้วย ช่วยอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการเดินทางมายังอาคารผู้โดยสารให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงได้เป็นอย่างดี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/08/2021 1:43 pm    Post subject: Reply with quote

"กรมราง" วัดคุณภาพเสียงรถไฟฟ้าสายสีแดง หลังชาวบ้านโวย เกิดมลพิษทางเสียง
หน้าเศรษฐกิจมหภาค คมนาคม
วันที่ 18 สิงหาคม 2564 เวลา 9:29 น.

กรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ตรวจวัดคุณภาพเสียง ลดผลกระทบต่อ ชาวบ้าน หลังร้องเรียน รถไฟชานเมือง รถไฟฟ้า สายสีแดง ช่วงบางซ่อน-ตลิ่งชัน เสียงดัง ก่อมลพิษทางเสียง



กรมการขนส่งทางราง นำโดยผู้อำนวยการกองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่วัดค่าระดับเสียงการเดินรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซ่อน-ตลิ่งชัน หรือรถไฟฟ้าสายสีแดง หลังจากที่กรมการขนส่งทางรางได้รับเรื่องร้องเรียนเรื่องเสียงจากการเดินรถจากประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงทางรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)



โดยมี ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการเดินรถ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) และเจ้าหน้าที่ รฟฟท. ร่วมดำเนินการตรวจวัดเสียงด้วยเครื่องมือตรวจวัด บริเวณนอกขบวนรถไฟฟ้าขณะวิ่งและที่บ้านประชาชนผู้ร้องเรียน เพื่อหาวิธีลดผลกระทบจากเสียง

การแก้ปัญหา ร่วมกันระหว่าง ขร. และ รฟฟท. มีอะไรไรบ้าง

1. รฟฟท. ปรับแผนการฝึกซ้อมการเดินรถจากเดิมหลังสิ้นสุดการให้บริการจนถึง

เวลา 04.00 น. เป็นฝึกซ้อมการเดินรถไม่เกินเวลา 24.00 น.

2. รฟฟท.กำชับให้พนักงานควบคุมรถไฟฟ้าใช้แตรเฉพาะเท่าที่จำเป็น

3. รฟท.พิจารณาดำเนินการติดตั้งกำแพงกันเสียงบริเวณที่มีชุมชนใกล้เขตทางรถไฟ

เพื่อลดผลกระทบทางเสียงให้กับประชาชน

4. รฟท. พิจารณาดำเนินการปิดทางลักผ่าน/ติดตั้งรั้วกั้นเพื่อป้องกันผู้บุกรุกเข้ามา

ในเขตการเดินรถ ซึ่งมีความเสี่ยงอันตรายต่อการเดินรถ และทำให้ต้องมีการใช้แตร

5.รฟท. และ รฟฟท. ดำเนินการตรวจสอบและซ่อมบำรุงทางให้อยู่ในสภาพที่ดี

เพื่อลดผลกระทบทางเสียงโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณทางโค้ง

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางจะสรุปรายงานกระทรวงคมนาคมเพื่อมอบหมายให้หน่วยงาน

ที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป และแจ้งผู้ร้องเรียนทราบผลการดำเนินงานในเบื้องต้นด้วย

เร่งแก้รถไฟสีแดงเสียงดัง! กรมรางสั่ง รฟท.ทำกำแพงกันเสียง-ลดใช้แตร
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 18 สิงหาคม 2564 เวลา 12:11 น.
ปรับปรุง: วันที่ 18 สิงหาคม 2564 เวลา 12:11 น.


กรมรางสั่ง รฟท.-รฟฟท.เร่งแก้ปัญหารถไฟสีแดงเสียงดังหลังถูกชาวบ้านร้องเรียน ให้ติดตั้งกำแพงกันเสียงบริเวณที่มีชุมชน ลดการใช้แตร ปรับเวลาฝึกซ้อมการเดินรถไม่เกิน 24.00 น.

กรมการขนส่งทางราง (ขร.) รายงานว่า จากที่กรมการขนส่งทางรางได้รับเรื่องร้องเรียนเรื่องเสียงจากการเดินรถจากประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงทางรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) วันที่ 17 ส.ค. ผู้อำนวยการกองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางรางจึงได้ลงพื้นที่วัดค่าระดับเสียงการเดินรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซ่อน-ตลิ่งชัน โดยมีผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการเดินรถ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) และเจ้าหน้าที่ รฟฟท. ซึ่งเป็นผู้เดินรถไฟสายสีแดง ร่วมดำเนินการตรวจวัดเสียงด้วยเครื่องมือตรวจวัดบริเวณนอกขบวนรถไฟฟ้าขณะวิ่งและที่บ้านประชาชนผู้ร้องเรียน เพื่อหาวิธีลดผลกระทบจากเสียง

จากการหารือร่วมกันระหว่างกรมราง กับ รฟฟท.ได้สรุปวิธีการแก้ไข คือ 1. รฟฟท.ปรับแผนการฝึกซ้อมการเดินรถจากเดิมหลังสิ้นสุดการให้บริการจนถึงเวลา 04.00 น. เป็นฝึกซ้อมการเดินรถไม่เกินเวลา 24.00 น. 2. รฟฟท.กำชับให้พนักงานควบคุมรถไฟฟ้าใช้แตรเฉพาะเท่าที่จำเป็น

3. ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาดำเนินการติดตั้งกำแพงกันเสียงบริเวณที่มีชุมชนใกล้เขตทางรถไฟ เพื่อลดผลกระทบทางเสียงให้แก่ประชาชน

4. ให้ รฟท.พิจารณาดำเนินการปิดทางลักผ่าน/ติดตั้งรั้วกั้นเพื่อป้องกันผู้บุกรุกเข้ามาในเขตการเดินรถ ซึ่งมีความเสี่ยงอันตรายต่อการเดินรถ และทำให้ต้องมีการใช้แตร

5. ให้ รฟท.และ รฟฟท.ดำเนินการตรวจสอบและซ่อมบำรุงทางให้อยู่ในสภาพที่ดี เพื่อลดผลกระทบทางเสียงโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณทางโค้ง

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางจะสรุปรายงานกระทรวงคมนาคมเพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป และแจ้งผู้ร้องเรียนทราบผลการดำเนินงานในเบื้องต้นด้วย
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/4348325451881033


Last edited by Wisarut on 21/08/2021 10:55 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 70, 71, 72 ... 77, 78, 79  Next
Page 71 of 79

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©