Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179904
ทั้งหมด:13491136
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวเกี่ยวกับ "ที่ดิน" ของ "รฟท."
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวเกี่ยวกับ "ที่ดิน" ของ "รฟท."
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 175, 176, 177 ... 197, 198, 199  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/08/2021 7:59 pm    Post subject: Reply with quote



ถอด "โฉนด เอกสิทธิ์ที่ดิน" เขากระโดง สะเทือน "ชิดชอบ" | THAN TALK | 27 ก.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=LVcJTYcPBpA


"ที่ดินเขากระโดง" ศรย้อนใส่ "ชิดชอบ"!? #EP2 | ลึกแต่ไม่ลับ | THAN TALK | 29 ก.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=N20g-eJSXOo


“ที่ดินเขากระโดง” ศรย้อนใส่ “ชิดชอบ”!? EP#3 | ลึกแต่ไม่ลับ | THAN TALK | 4 ส.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=hDS8yHw6RDg
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/08/2021 1:05 am    Post subject: Reply with quote

การรถไฟฯ ประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ 3 แปลง เปิดยื่นราคา 19 ส.ค.นี้
12 สิงหาคม 2564
การรถไฟฯ ดึงพื้นที่เชิงพาณิชย์ 3 สถานีในกรุงเทพฯ ย่านมักกะสัน - คลองตัน และชุมทางตลิ่งชัน เปิดเอกชนร่วมประมูลชิงพื้นที่ทำธุรกิจรวมกว่า 4.5 พันตารางเมตร หวังโกยรายได้ระยะสั้น 3 ปี ทยอยเปิดรับซองข้อเสนอ 19 ส.ค.นี้

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.ได้เปิดขายซองเอกสารเสนอราคาเพื่อให้เอกชนเขข้ามาเสนอราคาค่าเช่าที่ดิน เพื่อใช้ประโยชน์ตามศักยภาพของพื้นที่เป็นการชั่วคราว สำหรับที่ดินของ ร.ฟ.ท. 3 แปลง คือ บริเวณใต้ตอม่อทางยกระดับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ที่ระหว่างสถานีมักกะสัน – คลองตัน มี 2 แปลง และบริเวณย่านสถานีชุมทางตลิ่งชัน อีก 1 แปลง รวมพื้นที่กว่า 4.5 พันตารางเมตร

“การรถไฟฯ มีเป้าหมายที่จะหารายได้เชิงพาณิชย์จากการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟ นอกจากแผนการพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่เป็นคอมมูนิตี้มอลล์แล้ว ที่ดินที่มีศักยภาพตามสถานีรถไฟต่างๆ การรถไฟฯ ก็จะนำมาพิจารณาเปิดให้เอกชนร่วมเสนอราคาเช่า ซึ่งส่วนใหญ่จะให้เช่าระยะสั้น 3 ปี เป็นการเช่าชั่วคราวเพื่อรอให้บริษัทลูก บริษัทพัฒนาสินทรัพย์ของการรถไฟฯ เข้ามาบริหารภาพรวมทั้งหมด”


สำหรับการประกาศเชิญชวนเอกชนเสนอราคาเช่าที่ดินทั้ง 3 แปลงนี้ เบื้องต้นได้ขายซองครบแล้ว และจะทยอยเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอซองราคา ส่วนแรกเป็นที่ดินย่านสถานีชุมทางตลิ่งชัน เปิดให้เสนอราคาวันที่ 19 ส.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเปิดให้เสนอราคาแปลงสถานีมักกะสัน - คลองตัน ในวันที่ 27 ส.ค.2564 และสถานีมักกะสัน - คลองตัน 2 แปลง ในวันที่ 31 ส.ค.2564

ทั้งนี้ที่ดินของ ร.ฟ.ท.ที่นำมาเปิดประกวดราคาครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 1.บริเวณใต้ตอม่อทางยกระดับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ที่ระหว่างสถานีมักกะสัน – คลองตัน พื้นที่ให้เช่าทั้งสิ้น 1,047.48 ตารางเมตร 2.บริเวณใต้ตอม่อทางยกระดับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ที่ระหว่างสถานีมักกะสัน – คลองตัน 2 แปลง พื้นที่ให้เช้า 2 แปลง รวมทั้งสิ้น 2,829.30 ตารางเมตร และ 3.บริเวณย่านสถานีชุมทางตลิ่งชัน พื้นที่ให้เช่าทั้งสิ้น 636.78 ตารางเมตร

แสนสิริร่วมพลัสฯงัด4มาตรการดูแลลูกบ้านโฮม ไอโซเลชั่น
อีคอมเมิร์ซบูม!หนุนอาคารพาณิชย์โต
ฉลองวันแห่งความรักจีน ‘วันชีซี’
รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า หากการจัดตั้งบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด หรือ บริษัท รถไฟพัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกบริหารสินทรัพย์ของ ร.ฟ.ท.แล้วเสร็จ จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง ร.ฟ.ท.และบริษัทลูก เพื่อโอนงานหรือโอนทรัพย์สินที่ดินของ ร.ฟ.ท.ที่มีอยู่ราว 3.8 หมื่นไร่ มอบให้บริษัทลูกนำไปดูแล บริหารและพัฒนาต่อ โดยคาดว่าบริษัทลูกจะหารายได้ผลตอบแทนให้ ร.ฟ.ท.ภายในระยะเวลา 30 ปี กว่า 6.3 แสนล้านบาท

สำหรับแผนโอนสินทรัพย์ของ ร.ฟ.ท.ให้บริษัทลูกบริหารนั้น จะแบ่งระยะในการถ่ายโอนงาน เนื่องจากบริษัทลูกจัดตั้งใหม่หากโอนงานไปทั้งหมดอาจหนักเกินกว่าบุคลากรที่มีอยู่ เบื้องต้น ร.ฟ.ท.ทำแผนถ่ายโอนงาน กำหนดเป็น ระยะที่ 1 โอนงานส่วนที่เป็นสัญญาเช่าในปัจจุบัน จำนวนกว่า 1.5 หมื่นสัญญา ระยะที่ 2 โอนงานที่ดินเปล่ายังไม่มีสัญญาเช่า

โดยรายได้ของบริษัทลูก จะมาจาก 3 ส่วน คือ 1. รายได้จากค่ารับจ้างบริหารสัญญาเช่าเดิมจำนวน 1.5 หมื่นสัญญา โดยสินทรัพย์ทั้งหมดยังคงเป็นของ ร.ฟ.ท. 2. รายได้จากการให้เช่าช่วง ร่วมทุน หรือพัฒนาที่ดินเดิมที่หมดอายุสัญญา และ 3. รายได้จากการร่วมลงทุนกับเอกชน และการพัฒนาพื้นที่ดินเปล่าในอนาคต
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/08/2021 1:11 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดเบื้องลึก!! ขสมก.ยกเลิกเช่าอู่หมอชิต 2 ตั้งแต่ 1ก.ย.
*เซฟค่าใช้จ่ายเช่าที่รถไฟฯ8.9แสนบาทต่อเดือน
*ย้ายสำนักงาน/รถเมล์100คันไปอู่กำแพงเพชร
*ยังใช้พื้นที่หมอชิต2เป็นจุดจอดรับส่งประชาชน
*ทัวร์ลงเพราะอ่อนประชาสัมพันธ์คมนาคมเบรก
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2977219932499505
เบรกดังเอี๊ยด! เลื่อนย้ายรถเมล์ ขสมก.พ้นอู่หมอชิต 2 หลังถูกด่ายับ คมนาคมหงายการ์ดเฟกนิวส์
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 15 สิงหาคม 2564 เวลา 21:24 น.
ปรับปรุง: 15 สิงหาคม 2564 เวลา 21:24 น.

คมนาคมหงายการ์ดเฟกนิวส์ ยกเลิกท่าปล่อยรถอู่หมอชิต 2 ต้องไปรอหน้าสถานีไม่จริง อ้างถึงยกเลิก ขสมก.ก็ยังต้องเข้ามารับ-ส่งผู้โดยสาร สั่งบูรณาการ ลั่นไม่ปล่อยให้เดินตากแดดตากฝนไปขึ้นรถแน่นอน ด้าน ขสมก.แจ้งภายในให้รถเมล์ทุกสายเข้าสู่หมอชิต 2 ตามเดิม ยกเว้นสาย 3, 16, 49 ขณะที่ก่อนหน้านี้ชาวเน็ตด่ายับ ลำบากคนลากกระเป๋าหลายใบ

วันนี้ (15 ส.ค.) กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า จากกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมยกเลิกท่าปล่อยรถอู่หมอชิต 2 บนพื้นที่ 16 ไร่ ข้างสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ถนนกำแพงเพชร 2 แขวงและเขตจตุจักร กรุงเทพฯ ในเร็วๆ นี้ ส่งผลให้เมื่อผู้โดยสารลงรถทัวร์ต่างจังหวัดต้องไปรอรถเมล์หน้าสถานีขนส่งนั้น

กระทรวงคมนาคมขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ถึงแม้ว่าจะยกเลิกอู่รถโดยสารของ ขสมก. แต่รถโดยสารของ ขสมก.ก็ยังต้องเข้ามาอำนวยความสะดวกรับ-ส่งประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และ ขสมก.จะบูรณาการร่วมกันในการให้บริการประชาชนเช่นเดิม ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ต้องการให้ทุกหน่วยงานบริการด้านการคมนาคมขนส่งต้องให้บริการประชาชนในทุกมิติแบบไร้รอยต่อ

นอกจากนี้ ได้มอบนโยบายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) บูรณาการด้านระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบให้เชื่อมโยงทุกโหมดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารของ บขส. ขสมก. หรือรถโดยสารระหว่างเมือง ให้สามารถเชื่อมต่อกับรถในเมืองหรือระบบรถไฟฟ้า และรถไฟระหว่างเมืองได้ เพราะฉะนั้นจะไม่มีเหตุการณ์ปล่อยให้ประชาชนต้องเดินตากแดดตากฝนไปขึ้นรถอย่างที่เป็นข่าวแน่นอน


ด้านเฟซบุ๊ก “รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai” ระบุว่า แหล่งข่าวจากคนในวงการรถเมล์แจ้งมาว่า ตามที่สายรถเมล์ ขสมก.ที่เข้าไปรับ-ส่งผู้โดยสารในหมอชิต 2 มีการแจ้งเวียนพนักงานในสายให้ยกเลิกการเข้าไปรับ-ส่งในอู่หมอชิต 2 แต่ให้มารับ-ส่งที่ป้ายรถเมล์หน้าสถานีขนส่งหมอชิต 2 แทน ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. 2564 นั้น บัดนี้มีการเปลี่ยนแปลง โดยให้รถเมล์ทุกสายที่เข้าไปรับ-ส่งในอู่หมอชิต 2 เข้าไปในอู่หมอชิต 2 ได้ตามเดิม ยกเว้นสาย 3 หมอชิตใหม่-คลองสาน, สาย 16 หมอชิตใหม่-สุรวงศ์ และสาย 49 วงกลมสถานีกลางบางซื่อ-หัวลำโพง ที่ยังจอดรับ-ส่งที่ป้ายหน้าสถานีขนส่งหมอชิต 2

ขณะเดียวกัน ยังได้รายงานบรรยากาศในอู่หมอชิต 2 พบว่าไม่มีการติดป้ายประกาศที่ว่ายกเลิกเข้าอู่หมอชิต 2 แต่อย่างใด มีแต่เสียงตามสายของพนักงานในอู่ที่แจ้งผู้โดยสารในหมอชิต 2 ว่าวันนี้ (15 ส.ค.) จะจอดในอู่หมอชิต 2 เป็นวันสุดท้าย วันพรุ่งนี้ให้ไปรอรถเมล์ที่ป้ายหน้าสถานีขนส่งหมอชิต 2 แทน เพราะรถจะไปจอดที่อู่กำแพงเพชร หลังศาลเด็ก ข้างสถานีกลางบางซื่อ แต่หลังจากที่เป็นข่าวและมีเสียงวิจารณ์ตามมา ในช่วงเย็นจึงได้เลื่อนการยกเลิกรถเมล์เข้าอู่หมอชิต 2 จนกว่าจะเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

“สังเกตว่าข่าวนี้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้น้อยมาก แม้แต่ในเพจ ขสมก.ก็ไม่มีข่าวนี้ลงในเพจ โดยข่าวนี้เห็นจะมีแต่สื่ออย่างผู้จัดการออนไลน์เล่นข่าว กับเพจรถเมล์ที่เป็นบัสแฟน ซึ่งคนหลายคนเข้าใจว่าเป็น ขสมก.ทำเพจซะงั้น เลยโดนด่าฟรีทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด เอาเป็นว่าดูกันต่อไปจะเอากันอย่างไร” เฟซบุ๊ก “รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai” ระบุ

นอกจากนี้ หลังจากที่ MGR Online นำเสนอข่าวการยกเลิกท่าปล่อยรถอู่หมอชิต 2 พบว่ามีความเห็นที่น่าสนใจ เช่น

“โอ้โห คนเดินทางมายังต้องลากของไปต่อรถเมล์ไกลๆ อีก ไม่เห็นด้วยเลย เสนอได้ไหมที่ไหนยังไง ช่องทางไหนที่ท่านจะฟังพวกเรา”

“ถ้าทำแบบนี้ รบกวนให้รถเมล์วนเข้ามาในหมอชิดหน่อยไม่ได้เหรอครับ เหมือนสายใต้ใหม่อะ ถ้าแบบนี้นึกสภาพขนของ เดินจากหน้าประตูหมอชิตนี้ เดินเข้ามานี้ไม่ตลกเลยนะครับ”

“สรุปให้ง่ายหน่อยว่ายังมีสายไหนที่ยังคงวิ่งผ่านสถานีขนส่งหมอชิตใหม่บ้างครับ กทม.ควรรีบดำเนินการสร้างทางม้าลายพร้อมไฟสัญญาณ (ไฟเขียว-แดง) ที่ตั้งเวลาปิด-ให้คนลากกระเป๋าข้ามได้สะดวก ลากขึ้นสะพานลอยคงไม่ไหว เท่าที่สังเกตไม่ค่อยจะมีหน่วยงานของรัฐมองการณ์ไกล สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ล่วงหน้า มีแต่ต้องร้องเรียนไปก่อนถึงค่อยพิจารณา”

“แทนที่จะจัดให้รถเมล์วิ่งเข้ามาใกล้ๆ หรืออย่างน้อยก็อย่าให้ไกลป้ายรถเมล์เกินไปจากตรงที่รถทัวร์จอด ผู้โดยสารจะได้สะดวก คนมาจากต่างจังหวัดมีกระเป๋าหลายใบ วินมอเตอร์ไซค์กับแท็กซี่มองมาอย่างกับเห็นเหยื่อ ไม่ชอบไปหมอชิตเพราะอย่างนี้ล่ะ”

“เอาที่พวกท่านสะดวกเถอะ ประชาชนคนไทยทนได้ นึกภาพทางเดินที่หมอชิตตอนฝนตก”


X


“อู่หมอชิต 2 คือสะดวกสุดแล้วนะ ถ้าย้ายไปไม่คิดเหรอว่าประชาชนจะต้องหารถเพื่อไปขึ้นรถเมล์ที่สถานีกลางบางซื่อ”

“อำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้สะดวกหน่อยเถอะค่ะ ลงรถมาของพะรุงพะรัง ยังจะต้องให้เดินแบกขึ้นรถเมล์ไปไหนต่อไหนอีก ลงรถเสร็จทั้งวินทั้งแท็กซี่ล้อมหน้าล้อมหลัง แค่นี้ยังลำบากไม่พออีกเหรอ”

“ควรวนเข้าหมอชิตก่อนเข้าอู่บางซื่อ แต่ที่ออกข่าวตอนนี้มีแต่เข้าบางซื่อก่อนแล้วต่อรถไปหมอชิต 2 ซึ่งไม่สะดวกกับผู้โดยสาร”

“อย่างน้อยควรจะวนรถเข้าไปก่อนอะ ถ้าไม่มีรถเมล์ มันไม่ได้ไปง่ายนะหมอชิต”

“ท่ารถโดยสารต่างจังหวัด แต่ไม่มีรถเมล์รองรับคนเดินทางเข้าเมือง สรุป คนลำบากคือประชาชนเช่นเคยค่ะ”
Wisarut wrote:
NEWS : ขสมก. กำลังเตรียมดำเนินการย้ายต้นทางรถโดยสารจากอู่หมอชิต2 ไปออกต้นทางที่อู่กำแพงเพชร 2 ด้านข้างสถานีกลางบางซื่อ หลังศาลเด็ก ซึ่งจะมีผลในวันที่ 16 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไปครับ

https://www.facebook.com/Travelwithtransport/posts/893141947965698

แจง ขสมก. เตรียมยกเลิกอู่หมอชิต 2ไม่เป็นความจริง
หน้าเศรษฐกิจมหภาค - คมนาคม

15 สิงหาคม 2564 เวลา 20:30 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/08/2021 12:15 am    Post subject: Reply with quote

ย้ายอู่หมอชิต 2 ไปเถอะ ถ้าจะเละเทะกันขนาดนี้
โดย: กิตตินันท์ นาคทอง

เผยแพร่: 21 สิงหาคม 2564 เวลา 22:50 น.
ปรับปรุง: 21 สิงหาคม 2564 เวลา 22:50 น.

กิตตินันท์ นาคทอง Facebook.com/kittinanlive

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมที่จะยกเลิกท่าปล่อยรถที่อู่หมอชิต 2 บนพื้นที่ 16 ไร่ ข้างสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิตใหม่ ถนนกำแพงเพชร 2

ถ้านึกไม่ออก ให้ลองนึกภาพเวลาขับรถผ่าน สถานีขนส่งหมอชิตใหม่ จะเห็นรถเมล์ ขสมก. จอดอยู่เต็มลาน มีทางเข้าสำหรับรถเมล์ ขสมก. ก่อนถึงทางเข้าหมอชิตใหม่ ด้านในเป็นท่าปล่อยรถประจำทาง อาคารขนาดใหญ่พร้อมที่นั่งพักคอย

คนที่นั่งรถเมล์ที่จะไปหมอชิตใหม่ เมื่อมาถึงอู่หมอชิต 2 รถจะเลี้ยวซ้ายที่ทางเข้าอู่ จอดส่งผู้โดยสารที่หน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น จากนั้นก็แบกกระเป๋าไปตามทางเดินติดหลังคา ข้ามถนนทางเข้ารถทัวร์แล้ว ก็เข้าสู่อาคารผู้โดยสารอีกที

ส่วนคนที่นั่งรถทัวร์มาจากต่างจังหวัด เมื่อลงจากรถทัวร์แล้ว จะมีทางเดินติดหลังคาตั้งแต่หน้าห้องน้ำ มีป้ายบอกว่า “ขสมก.ต่อเข้าเมือง” สองข้างทางเป็นร้านค้าแผงลอย จากนั้นเดินข้ามถนนเพื่อเข้าไปในอาคารอู่หมอชิต 2

ทราบว่าเหตุผลที่ ขสมก. จะยกเลิกอู่หมอชิต 2 เพราะต้องการลดค่าใช้จ่าย แต่เดิม ขสมก. เช่าพื้นที่อู่หมอชิต 2 จากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ปัจจุบันเหลือเพียง 12 ไร่ ค่าเช่าตกเดือนละเกือบ 9 แสนบาท



ต่อมาได้เช่าที่ดินใต้ทางด่วนศรีรัช หลังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ใกล้กับสถานีกลางบางซื่อ เป็น สำนักงานกลุ่มงานปฏิบัติการเดินรถ 1 เขตการเดินรถที่ 8 หรือ อู่กำแพงเพชร แต่ก็ยังไม่ย้ายเต็มรูปแบบ เพราะสถานีกลางบางซื่อยังไม่เสร็จ

แต่เมื่อสถานีกลางบางซื่อเปิดให้บริการ ถนนหนทางภายในสะดวกขึ้น ขสมก. เลยมีแผนที่จะย้ายอู่หมอชิต 2 ซึ่งซ้ำซ้อนกัน มารวมกันที่อู่กำแพงเพชรที่เดียว เพื่อสะดวกต่อการเดินรถ แล้วรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างอู่หมอชิต 2 คืนให้การรถไฟฯ

พื้นที่หมอชิตใหม่ การรถไฟฯ มีแผนที่จะทำ โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ โซน C ในรูปแบบอาคารมิกซ์ยูส ประกอบด้วยที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า สปอร์ตคอมเพล็กซ์ โรงแรม รวมอยู่ในที่เดียวกัน

แต่ถึงกระนั้น โครงการพัฒนาพื้นที่ยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ เพราะสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ยังคงไม่ย้ายออกไป แต่จะใช้วิธีลดพื้นที่จาก 72 ไร่ เหลือ 58 ไร่ ขณะที่ โครงการบางกอกเทอร์มินอล บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต ยังไม่มีความคืบหน้า

เพราะฉะนั้น เหตุผลหลักที่ ขสมก. ยกเลิกอู่หมอชิต 2 ก็คงเป็นเพราะต้องการลดค่าใช้จ่าย ดังที่กล่าวมาข้างต้น

ที่ผ่านมา ขสมก. พยายามทยอยย้ายอู่หมอชิต 2 ด้วยการขนย้ายทรัพย์สินส่วนหนึ่ง รวมทั้งที่นั่งสำหรับผู้โดยสารนั่งรอไปจนหมด ปิดร้านเซเว่นอีเลฟเว่นถาวร ก่อนที่บางเส้นทางอย่างสาย 77 และ 145 ติดประกาศเปลี่ยนเส้นทางเดินรถ

โดยสาย 77 อู่สาธุประดิษฐ์-หมอชิตใหม่ ขาเข้าจากเดิมมาทางรัชวิภา ผ่านสถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร) ตรงข้ามสถานีขนส่งหมอชิตใหม่แล้ว เมื่อกลับรถหน้าสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ จะไม่เข้าอู่หมอชิต 2 อีก

แต่จะใช้วิธีเลี้ยวซ้ายขึ้นสะพานข้ามทางรถไฟ ผ่านหน้าสถานีกลางบางซื่อ แล้วเข้าอู่กำแพงเพชร ส่วนขากลับผ่านหน้าสถานีกลางบางซื่อ รับผู้โดยสารป้ายแรกหน้าสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ กลับรถแล้วไปออกแยก อ.ต.ก. กลับเส้นทางเดิม

สาย 145 ปากน้ำ-หมอชิตใหม่ และ เมกาบางนา-หมอชิตใหม่ ขาเข้าจากเดิมผ่านบีทีเอสหมอชิต เลี้ยวขวาเข้าถนนกำแพงเพชรแล้ว ถึงไฟแดงหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง จะเลี้ยวขวาเข้าอู่กำแพงเพชรทันที ไม่ผ่านอู่หมอชิต

ส่วนขากลับผ่านหน้าสถานีกลางบางซื่อ รับผู้โดยสารป้ายแรกหน้าสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ กลับรถแล้วไปออกแยก อ.ต.ก. กลับเส้นทางเดิม ส่วนสายอื่นๆ ตอนนั้นจะทยอยออกจากอู่หมอชิต 2 ภายในสิ้นเดือนนี้



การยกเลิกอู่หมอชิต 2 แม้จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารในวันนี้ เพราะ บขส. และรถร่วม บขส. ทุกเส้นทาง หยุดเดินรถทั่วประเทศอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา แต่หลังเปิดการเดินรถตามปกติจะมีปัญหาแน่

เพราะคนที่ลงรถทัวร์จากต่างจังหวัด จะต้องเดินเท้าเลาะไปตามทางเดินที่เต็มไปด้วยร้านค้าแผงลอยเพื่อไปออกด้านหน้าสถานี ซึ่งจะมีป้ายรถเมล์อยู่ตรงนั้น แต่ตรงนั้นจะมีบรรดาแท็กซี่จอดข้างทางเต็มไปหมด

วัดระยะทางคร่าวๆ จากจุดลงรถทัวร์ขาเข้า เดินไปตามทางเดินติดหลังคา ไปยังป้ายรถเมล์ด้านหน้าสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ จะอยู่ที่ประมาณ 500-600 เมตร ต่างจากอู่หมอชิต 2 ที่มีระยะทางในการเดินเท้าประมาณ 200 เมตร

เมื่อ MGR Online เปิดประเด็นที่ ขสมก. จะยกเลิกอู่หมอชิต 2 ลงรถทัวร์ต่างจังหวัดต้องไปรอรถเมล์หน้าสถานีขนส่ง ก็เกิดปฏิกิริยาจากโลกโซเชียลฯ อย่างกว้างขวาง ทำนองว่าคนที่ลงรถทัวร์หอบของพะรุงพะรัง ยังต้องลากไปต่อรถเมล์ไกลๆ อีก

ในที่สุดกระทรวงคมนาคมออกข่าวว่า “ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง”

ถึงแม้จะยกเลิกอู่รถโดยสารของ ขสมก. แต่รถโดยสารของ ขสมก.ก็ยังต้องเข้ามาอำนวยความสะดวกรับ-ส่งประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และ ขสมก.จะบูรณาการร่วมกันในการให้บริการประชาชนเช่นเดิม

นอกจากนี้ ได้มอบนโยบายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) บูรณาการด้านระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบให้เชื่อมโยงทุกโหมดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารของ บขส. ขสมก. หรือรถโดยสารระหว่างเมือง ให้สามารถเชื่อมต่อกับรถในเมืองหรือระบบรถไฟฟ้า และรถไฟระหว่างเมืองได้

เพราะฉะนั้น จะไม่มีเหตุการณ์ปล่อยให้ประชาชนต้องเดินตากแดดตากฝนไปขึ้นรถอย่างที่เป็นข่าวแน่นอน”




เรื่องนี้ทำเอาคนในวงการรถเมล์ออกมาด่าทั้ง ขสมก. และกระทรวงคมนาคม ที่นโยบายเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา หงายการ์ดว่าเป็นเฟกนิวส์ แม้แต่คนที่ทำงานใน ขสมก.เองก็ยังเอือมระอา เพราะขนของออกไปเกือบหมดแล้ว สุดท้ายก็ขนกลับมาที่เดิม

จริงๆ เรื่องนี้จะไม่เกิดดรามาเลย ถ้าทาง ขสมก. ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าอย่างเป็นทางการ อย่างน้อยสัก 2-3 เดือน เพื่อให้ประชาชนรับทราบและปรับตัว เพราะที่ผ่านมาการย้ายอู่หมอชิต 2 ไม่เคยมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเป็นวงกว้างเลย

จะมีก็แต่เฟซบุ๊กเพจกลุ่มคนรักรถเมล์อย่าง Bangkok Bus Club หรือ รถเมล์ไทยแฟนคลับ รวมทั้งเว็บไซต์ข่าวอย่าง MGR Online ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ เพราะเชื่อว่าจะมีประชาชนที่ใช้บริการสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ ได้รับความเดือดร้อนแน่ๆ



ที่ผ่านมาเวลาลงรถทัวร์ต่างจังหวัดก็ไปลงหมอชิตใหม่ เพื่อต่อรถเมล์กลับบ้าน แต่ภายหลังก็ไม่ได้ลงตรงนั้นแล้ว หันมาลงที่รังสิต ดอนเมือง หรือหน้านครชัยแอร์แทน เพราะจะไม่เจอโชเฟอร์โกงค่าแท็กซี่ หรือคิดราคาเหมาตามเสียงที่ร่ำลือกัน

โดยส่วนตัวเห็นว่า ถ้า ขสมก. จะยกเลิกอู่หมอชิต 2 ก็ยกเลิกไปเถอะ เพราะจากที่เคยต่อรถเมล์ สภาพเละเทะมาก ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ราวกับโลกพระจันทร์ ยันทางเดินจากจุดที่ผู้โดยสารลงรถทัวร์ สภาพเก่ายังไงก็เป็นอย่างนั้น

สำคัญที่สุด คือ เที่ยวไปต้องบังคับให้รถเมล์ส่งผู้โดยสารที่ป้ายหมอชิตใหม่ (หรือฝั่งตรงข้าม) เป็นป้ายสุดท้าย ก่อนเข้าอู่กำแพงเพชรทุกคัน เพื่อเป็นหลักประกันว่า ขึ้นรถเมล์สายนี้จะได้ลงหมอชิตใหม่ทุกคัน ไม่ใช่เสียเวลาเข้าอู่กำแพงเพชรก่อน

ส่วนเที่ยวกลับ ถ้าจะไม่ให้คนที่ลงรถทัวร์ลำบาก บขส. ควรจัดหาสถานที่ให้ ขสมก. นำรถเมล์เข้าไปด้านในชานชาลา เพื่อแวะรับ-ส่งผู้โดยสาร ก่อนที่จะออกมาเส้นทางเดิม ตกลงกันให้เรียบร้อย จัดเตรียมสถานที่ แล้วประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจน

นอกจากจะจัดทำเก้าอี้พักคอยแล้ว อาจจะติดจอแสดงผลรถเมล์ที่จะเข้ามารับผู้โดยสารเอาไว้ด้วย เหมือนป้ายรถเมล์รุ่นใหม่ที่จะบอกว่า รถเมล์ที่จะมาถึงป้ายกี่นาที สร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารมากขึ้น

เรื่องนี้ถ้าจะบูรณาการกันจริงๆ ขสมก. กับ บขส. คุยกันรู้เรื่อง มีงบประมาณพอก็ไม่น่าจะยาก แต่ที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานต่างคนต่างทำ สุดท้ายเมื่อเละเทะ ผู้โดยสารก็เป็นฝ่ายที่เดือดร้อนอยู่ดี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/08/2021 10:40 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ย้ายอู่หมอชิต 2 ไปเถอะ ถ้าจะเละเทะกันขนาดนี้
โดย: กิตตินันท์ นาคทอง

เผยแพร่: 21 สิงหาคม 2564 เวลา 22:50 น.
ปรับปรุง: 21 สิงหาคม 2564 เวลา 22:50 น.

กิตตินันท์ นาคทอง Facebook.com/kittinanlive


จ่อรื้อ “อู่หมอชิต 2” เป็นป้ายรถเมล์ เล็งถกรถไฟลดค่าเช่า คาดปลายปีแล้วเสร็จ
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 23 สิงหาคม 2564 เวลา 17:56 น.


ขสมก. จ่อยกเครื่อง “อู่หมอชิต 2” แปลงเป็น “ป้ายรถเมล์ใหญ่” แทน จ่อใช้งบ 1 ล้านปรับปรุงอู่ คาดเร่งมือแล้วเสร็จปลายปีนี้ จ่อคุย “รถไฟ” ปรับสัญญาเช่าใหม่ ขอลดขนาดเหลือ 4-5 ไร่ พร้อมขอลดค่าเช่าลงมาด้วย ส่วนสายรถเมล์ทยอยโยกไปอยู่อู่กำแพงเพชรทั้งหมด

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ขสมก.มีแผนจะลดขนาดของอู่รถเมล์หมอชิต 2 จาก 16 ไร่ เหลือ 4-5 ไร่ และจะยกเลิกพื้นที่บริเวณนี้จากเดิมเป็นอู่รถเมล์ จะปรับให้เป็นจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารแทน โดยสายรถเมล์ในอู่หมอชิต 2 ทั้งหมดจะย้ายไปรวมที่อู่กำแพงเพชร กลุ่มงานปฏิบัติการเดินรถ 1 เขตการเดินรถที่ 8 พื้นที่ประมาณ 7 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่หลังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง และใกล้กับสถานีกลางบางซื่อแทน ซึ่งตอนนี้ได้ทยอยเอาสายรถเมล์บางส่วนย้ายไปแล้ว


สุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล
รูปแบบของการเปลี่ยนแปลงที่วางไว้ จะคล้าย ๆ กับป้ายรถเมล์ขนาดใหญ๋เหมือนป้ายรถเมล์แถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีอาคารชั้นเดียวสำหรับเป็นที่ทำงานของนายตรวจและนายท่า และมีที่พักคอยสำหรับผู้โดยสาร เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) และผู้โดยสารจากสถานีกลางบางซื่อ และด้านหนึ่งก็ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของ ขสมก.ด้วย ที่เดิมต้องเสียค่าเช่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวปีละประมาณ 800,000-900,000 บาท/ปี ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่


โดยขั้นตอน ณ ขณะนี้ได้ส่งหนังสือขอบอกเลิกสัญญาฉบับเดิมถึง ร.ฟ.ท. แล้ว ทราบมาว่า ทาง ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างพิจารณาหนังสือที่ส่งไปอยู่ ซึ่ง ขสมก.จะขอเจรจากับทาง ร.ฟ.ท. เพื่อทำสัญญาเช่าพื้นที่ฉบับใหม่ด้วยที่ลดขนาดพื้นที่ลงและเจรจาเงื่อนไขและค่าเช่าพื้นที่ดังกล่าวใหม่ด้วย และจะลงทุนอีกประมาณ 1 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารชั้นเดียวและจุดพักคอยผู้โดยสารภายในพื้นที่ดังกล่าว อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่ได้ข้อยุติเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่ตอนนี้วางไทม์ไลน์ไว้ว่าอีก 4 เดือนน่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ การปรับปรุงอู่รถเมล์ดังกล่าวจะไม่กระทบกับการให้บริการแก่ประชาชน เพราะช่วงนี้อยู่ในมาตรการจำกัดการเดินทางของประชาชน ทำให้ผู้โดยสารจากหมอชิต 2 แทบจะไม่มี ดังนั้น จะอาศัยจังหวะนี้เคลียร์ปัญหาตรงนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก็ตั้งเป้าภายในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้จะแล้วเสร็จ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/08/2021 1:39 am    Post subject: Reply with quote

‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง ‘การรถไฟฯ’ หารายได้จากพื้นที่มีศักยภาพ ‘พระราม 9-คลองตัน-รัชดาฯ’ พ่วงพัฒนา TOD ‘สถานีธนบุรี’
วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564
“ศักดิ์สยาม” ประชุมติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของ รฟท.
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่: วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:10 น.
ปรับปรุง: วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:10 น.
รฟท.เตรียม MOU บริษัทลูกทรัพย์สินให้สิทธิ์พัฒนาที่แปลงใหญ่ คาด 10 ปีสร้างรายได้ 1.2 แสนล้าน
เผยแพร่: วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:11 น.
ปรับปรุง: วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:11 น.
ชงบริษัทลูกรถไฟ คุมบริหารทรัพย์สินทั้งหมด พัฒนาที่ดิน “ธนบุรี-จตุจักร-พระราม 9”
ข่าวรอบวัน
วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:18 น.
'คมนาคม'วางเป้าบริษัทลูกรถไฟฯปั้นรายได้บริหารทรัพย์สิน 10 ปี โกย 1.25 แสนล้าน

วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:30 น.
Click on the image for full size
Click on the image for full size

บริษัทลูกรถไฟ จ่อลงนาม MOU “รถไฟ” จ่อคุมรวบดูพัฒนาทรัพย์สินทั้งหมด หวัง 10 ปี ฟันรายได้ 1.2 แสนล้าน “ศักดิ์สยาม” สั่งดูที่ดิน 3 แปลงศักยภาพสูง “ธนบุรี-จตุจักร-พระราม 9”

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ประชุมมอบนโยบายและติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ผ่านระบบออนไลน์ Application “Zoom”

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการที่เกี่ยวกับบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของ รฟท. ให้ที่ประชุมทราบ ดังนี้

เล็งให้บรัษัทลูกมีอำนาจบริหารทรัพย์สินทั้งหมด
บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด และ ร.ฟ.ท.เตรียมทำความตกลง โดยลงนามในบันทึกข้อตกลงหลักหรือธรรมนูญใหญ่ที่ใช้ในการดำเนินงานระหว่างกัน หรือที่เรียกว่า “Master Agreement” ในเร็ว ๆ นี้ โดยในข้อตกลงดังกล่าวจะมีการระบุให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด เป็นผู้ทำหน้าที่หลักในการบริหารทรัพย์สินของ ร.ฟ.ท. ซึ่งแน่นอนว่าย่อมหมายความรวมถึงการให้สิทธิในการบริหารอสังหาริมทรัพย์หรือที่ดินของ ร.ฟ.ท. โดยที่ดินดังกล่าวมีมูลค่ามหาศาลและมีศักยภาพสูงมาก



วางแผนเพิ่มความคล่องตัว
ซึ่งการบริหารทรัพย์สินของ ร.ฟ.ท. ที่ดำเนินการโดย บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด จะมีการใช้วิธีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารใหม่ ทำให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในยุคโลกาภิวัตน์ ในการนี้ นางสาวไตรทิพย์ ในฐานะรักษาการกรรมการผู้จัดการ/คณะกรรมการบริหารของบริษัทเอสอาร์ที แอสเสท จำกัด จึงได้มีการดำเนินการเตรียมความพร้อม และการวางแผนการดำเนินงานให้แล้วเสร็จไปในหลายเรื่อง ๆ แล้วอย่างเป็นระบบ ภายในระยะเวลาอันสั้น เช่น ในด้านกระบวนการทางกฎหมายได้มีการขอยกเว้น พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง


ส่วนในด้านการบริหารจัดการและทางด้านธุรกิจ ได้มีการวางแผนในการกำหนดการมอบสิทธิในการบริหารที่ดิน เพื่อให้บริษัทเอสอาร์ที แอสเสท จำกัด เตรียมความพร้อมในการรับมอบสิทธิการบริการที่ดิน เป็นต้น

เล็งพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ ฟัน 10 ปี 1.2 แสนล้าน
นอกจากนี้ ทางบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ยังได้มีการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารโครงการใหญ่ๆ โดยมีดำเนินการในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งไม่ได้ดำเนินการในรูปแบบการให้เช่าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ การดำเนินการในการบริหารสิทธิในที่ดินต่าง ๆ คาดว่าจะถูกทำให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนได้ภายในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งจากการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางการเงิน คาดว่าบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด จะสามารถสร้างผลตอบแทนให้การรถไฟแห่งประเทศไทยได้โดยมีมูลค่าสูงถึง 125,175.44 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 10 ปี

ศักดิ์สยาม สั่งดู”ที่ดินธนบุรี-ศูนย์การแพทย์จตุจักร-พระราม 9″
ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับทราบรายงานดังกล่าวพร้อมมอบนโยบายแก่ ร.ฟ.ท.ให้เร่งดำเนินการเพิ่มเติม โดยมีข้อสั่งการ ดังนี้

1.เนื่องจากยังมีพื้นที่แปลงใหญ่ที่มีศักยภาพ เช่น พื้นที่บริเวณถนนพระราม 9 จากแยกคลองตัน และถนนรัชดาภิเษก จึงควรนำไปพิจารณาเพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติม ทั้งนี้ ในระหว่างนี้ ให้เร่งนำพื้นที่แปลงขนาดกลางและขนาดเล็กมาเร่งพัฒนาให้เกิดรายได้ก่อน

2.เปรียบเทียบบริษัทลูก ของบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด กับบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด เพิ่มเติม เพื่อสร้างความคล่องตัวและเสริมศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งนี้ ให้ความสำคัญกับหลักธรรมาภิบาล

3.ให้ความสำคัญกับการสรรหาผู้บริหาร รวมทั้งรายละเอียดของเงื่อนไขการจ้างให้มีความเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาล

4.สถานีธนบุรี มีความสำคัญอยู่ติดกับโรงพยาบาลศิริราช มีระบบรถไฟฟ้าเชื่อมต่อถึง 3 สาย สามารถใช้เป็นต้นแบบการพัฒนาแบบ TOD ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ดังนั้น ให้บริษัทให้ความสำคัญกับการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาแบบรอบด้าน และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ( สนข.) เข้ามาบูรณาการความร่วมมือด้วย

5.ให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท เข้าไปพิจารณาความเหมาะสมของการพัฒนาพื้นที่แปลงศูนย์การแพทย์บริเวณสวนจตุจักรด้วย
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/4359354737444771
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/08/2021 3:41 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง ‘การรถไฟฯ’ หารายได้จากพื้นที่มีศักยภาพ ‘พระราม 9-คลองตัน-รัชดาฯ’ พ่วงพัฒนา TOD ‘สถานีธนบุรี’
วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564
“ศักดิ์สยาม” ประชุมติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของ รฟท.
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่: วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:10 น.
ปรับปรุง: วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:10 น.
รฟท.เตรียม MOU บริษัทลูกทรัพย์สินให้สิทธิ์พัฒนาที่แปลงใหญ่ คาด 10 ปีสร้างรายได้ 1.2 แสนล้าน
เผยแพร่: วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:11 น.
ปรับปรุง: วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:11 น.
ชงบริษัทลูกรถไฟ คุมบริหารทรัพย์สินทั้งหมด พัฒนาที่ดิน “ธนบุรี-จตุจักร-พระราม 9”
ข่าวรอบวัน
วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:18 น.
'คมนาคม'วางเป้าบริษัทลูกรถไฟฯปั้นรายได้บริหารทรัพย์สิน 10 ปี โกย 1.25 แสนล้าน

วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:30 น.
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/4359354737444771



ศักดิ์สยาม เดินหน้าตั้งบริษัทลูกบริหารทรัพย์สิน "รถไฟไทย"

เศรษฐกิจ เศรษฐกิจ-นโยบาย
ไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:49 น.

ศักดิ์สยาม เดินหน้าตั้งบริษัทลูกบริหารทรัพย์สินรถไฟไทย มั่นใจ สร้างรายได้กว่า 1.2 แสนล้านบาท ภายใน 10 ปี

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้าการจัดตั้ง บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่า เร็วๆ นี้ จะมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงหลักหรือธรรมนูญใหญ่ที่ใช้ในการดำเนินงานระหว่างกัน หรือที่เรียกว่า Master Agreement ระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. กับ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด


โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีการระบุให้ เอสอาร์ที แอสเสท เป็นผู้ทำหน้าที่หลักในการบริหารทรัพย์สินของ รฟท. รวมถึงการให้สิทธิ์ในการบริหารอสังหาริมทรัพย์หรือที่ดินของ รฟท.ทั้งหมด โดยการบริหารทรัพย์สินของ รฟท. ภายใต้ เอสอาร์ที แอสเสท นั้นจะมีการใช้วิธีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารใหม่ ทำให้บริษัทมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในยุคโลกาภิวัตน์

ดังนั้นบริษัทดังกล่าวจึงได้มีการดำเนินการเตรียมความพร้อมในด้านกระบวนการทางกฎหมาย โดยได้มีการขอยกเว้นพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนในด้านการบริหารจัดการและทางด้านธุรกิจ ได้มีการวางแผนในการกำหนดการมอบสิทธิ์ในการบริหารที่ดิน เพื่อให้ เอสอาร์ที แอสเสท รับมอบสิทธิ์การบริหารที่ดินของ รฟท.ได้ เป็นต้น

นอกจากนี้ เอสอาร์ที แอสเสท ยังได้มีการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารโครงการใหญ่ๆ โดยมีดำเนินการในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งไม่ได้ดำเนินการในรูปแบบการให้เช่าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะมีการบริหารทรัพย์สินให้เกิดมูลค่า ซึ่งการบริหารสิทธิ์ในที่ดินต่างๆ คาดว่าจะถูกทำให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนได้ภายในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ซึ่และจากการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางการเงิน คาดว่า บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จะสามารถสร้างผลตอบแทนให้การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ โดยมีมูลค่าสูงถึง 125,175.44 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 10 ปี

นอกจากนี้ ผมยังได้สั่งการให้ รฟท.ไปพิจารณาพื้นที่แปลงใหญ่ที่มีศักยภาพของ รฟท. เช่น พื้นที่บริเวณถนนพระราม 9 จากแยกคลองตัน และถนนรัชดาภิเษก มาเพิ่มศักยภาพเพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติม ขณะเดียวกันในช่วงที่ยังไม่ได้ดำเนินการพื้นที่แปลงใหญ่ ให้ รฟท.เร่งนำพื้นที่แปลงขนาดกลางและขนาดเล็กมาเร่งพัฒนาให้เกิดรายได้ก่อน

ขณะเดียวกันยังให้ รฟท.ไปพิจารณาเปรียบเทียบ บริษัทลูก ของบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด กับบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด เพิ่มเติม เพื่อสร้างความคล่องตัวและเสริมศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งนี้ ให้ความสำคัญกับหลักธรรมาภิบาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการบริหารสินทรัพย์ที่ดินที่มีแล้ว ให้ เอสอาร์ที แอสเสท ไปพิจารณาดำเนินการการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ-รถไฟฟ้า หรือ TOD ด้วย โดยเฉพาะ สถานีธนบุรี ซึ่งสถานีดังกล่าวมีความสำคัญอยู่ติดกับโรงพยาบาลศิริราช มีระบบรถไฟฟ้าเชื่อมต่อถึง 3 สาย สามารถใช้เป็นต้นแบบการพัฒนาแบบ TOD ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมได้ รวมถึงให้ เอสอาร์ที แอสเสท ไปพิจารณาความเหมาะสมของการพัฒนาพื้นที่แปลงศูนย์การแพทย์บริเวณสวนจตุจักรด้วย
https://www.youtube.com/watch?v=wIXf0xSun94

รฟท.ลุยตั้งบริษัทลูก ปั้นที่ดินเชิงพาณิชย์ ปั๊มรายได้ 1.25 แสนล้าน
หน้า เศรษฐกิจมหภาค
Mega Project
วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 17:09 น.
“คมนาคม” สั่งการบ้านรฟท. เร่งสำรวจพื้นที่เชิงพาณิชย์ หวังโกยรายได้ 1.25 แสนล้าน หลังตั้งบริษัทลูก เล็งศึกษาบริหารที่ดินย่านธนบุรี-สถานีกลางบางซื่อ คาดได้ข้อสรุป ธ.ค.นี้

ตั้งความหวัง“เอสอาร์ทีแอสเสท”โกยรายได้ 1.2 แสนล้าน
*”ศักดิ์สยาม”ให้การบ้านบริษัทลูกการรถไฟเฮงๆๆ
*เร่เข้ามาทำเลทองสถานีธนบุรี-ศูนย์แพทย์-จตุจักร
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2984347585120073


Last edited by Wisarut on 29/08/2021 3:33 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/08/2021 3:43 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:


ถอด "โฉนด เอกสิทธิ์ที่ดิน" เขากระโดง สะเทือน "ชิดชอบ" | THAN TALK | 27 ก.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=LVcJTYcPBpA

"ที่ดินเขากระโดง" ศรย้อนใส่ "ชิดชอบ"!? #EP2 | ลึกแต่ไม่ลับ | THAN TALK | 29 ก.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=N20g-eJSXOo

“ที่ดินเขากระโดง” ศรย้อนใส่ “ชิดชอบ”!? EP#3 | ลึกแต่ไม่ลับ | THAN TALK | 4 ส.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=hDS8yHw6RDg


กรมที่ดิน แจง สมาพันธ์คนงานรถไฟ ร้อง“เสรีพิศุทธ์”สอบที่ดินเขากระโดง
หน้าอสังหาริมทรัพย์
วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:10 น.

กรมที่ดิน ชี้แจงความคืบหน้า กรณี สมาพันธ์คนงานรถไฟ ร้อง “เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ” สอบที่ดิน เขากระโดงทับซ้อนที่ดินการรถไฟ



ตามที่ นายสุวิช ศุมานนท์ ประธานสมาพันธ์คนงานรถไฟ ยื่นเรื่องต่อ กมธ.ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบการทุจริต กรณี การเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทับซ้อนที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริเวณเขากระโดง ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ เนื้อที่ประมาณ 5,083 ไร่



ซึ่งก่อนหน้านั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. แจ้งให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดดังกล่าว รวมทั้งมีคำพิพากษาศาลฎีกา ตั้งแต่ปี 60 และ 61 แล้วว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นของการรถไฟฯ แต่จนถึงขณะนี้พบว่า ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ซึ่งถือเป็นการไม่ปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ จึงขอให้ กมธ.ป.ป.ช.ช่วยตรวจสอบโดยเร่งด่วนต่อไป

ที่ดินตามที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นกรณีเดียวกันที่สมาพันธ์คนงานรถไฟ และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟได้มีหนังสือร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกรมที่ดินได้ดำเนินการแล้ว ปรากฏข้อเท็จจริงสรุปได้ ดังนี้

1. กรณีศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาที่ 842 – 876/2560 และที่ 8027/2561

1.1 กรณีตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 842 - 876/2560 ลว 16 ก.พ. 2560 ซึ่งศาลพิพากษาว่า

ที่ดินพิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ของการรถไฟฯ กรมที่ดินได้แจ้งให้จังหวัดบุรีรัมย์ดำเนินการแล้วปรากฏว่า เป็นที่ดินตามหลักฐาน ส.ค. 1 เลขที่ 209 หมู่ที่ 1 ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งโจทก์ได้ใช้เป็นหลักฐานในการขอออกโฉนดที่ดิน สำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ได้ดำเนินการยกเลิกใบไต่สวน พร้อมทั้งจำหน่าย ส.ค. 1

เลขที่ 209 ดังกล่าว ออกจากทะเบียนการครอบครองที่ดินเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกรมที่ดินได้มีหนังสือ ลับ

ที่ มท 0516.2/3025 ลว. 13 ส.ค. 2564 แจ้งให้การรถไฟแห่งประเทศไทยทราบเพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปแล้ว


1.2 กรณีตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8027/2561 ลว. 22 พ.ย. 2561 ซึ่งศาลพิพากษาว่า

ที่ดินพิพาทตามหลักฐาน น.ส. 3 ข. เลขที่ 200 หมู่ที่ 9 (ปัจจุบันเป็นหมู่ที่ 13) ต.เสม็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ บางส่วนเป็นที่ดินของการรถไฟฯ กรมที่ดินได้แจ้งให้จังหวัดบุรีรัมย์ตรวจสอบแล้วปรากฏว่า ปัจจุบันยังไม่ได้

มีการกันเขตที่ดินตามหลักฐาน น.ส. 3 ข. เลขที่ 200 ในส่วนที่ทับซ้อนกับที่ดินของการรถไฟฯ ตามคำพิพากษา

จึงได้มีคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ที่ 1977/2564 ลว. 6 ส.ค. 2564 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามความในมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการสอบสวนตามคำสั่งดังกล่าว







2. กรณีการตรวจสอบอาณาเขตที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์

เนื้อที่ประมาณ 5,083 ไร่ - งาน 80 ตารางวา กรมที่ดินได้มีหนังสือ ลับ ที่ มท 0516.2/15572 ลว.

27 ก.ค. 2564 จัดส่งระวางแผนที่ จำนวน 6 ระวาง ให้การรถไฟฯ เพื่อถ่ายทอดแนวเขตตามแผนที่

ท้ายพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัดซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์อย่างอื่นเพื่อสร้างทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. 2464 พร้อมทั้งลงนามรับรองท้ายระวางแผนที่ และจังหวัดบุรีรัมย์ได้มีคำสั่ง

ที่ 5735/2564 ลงวันที่ 5 สิงหาคม 2564 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าที่ดินการรถไฟฯ

มีอาณาเขตอย่างไร และตรวจสอบว่ามีกรณีต้องพิจารณาดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิของราษฎรหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของการรถไฟฯ และคณะกรรมการตามคำสั่งจังหวัดดังกล่าว

3. กรณีโฉนดที่ดินเลขที่ 3466 และ 8564 ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งกรมที่ดินได้เคยพิจารณาไม่เพิกถอน เนื่องจากในขณะนั้นไม่มีแผนที่แสดงแนวเขตที่ดินของการรถไฟฯ และสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้กรมที่ดินพิจารณาทบทวนว่าเมื่อศาลได้มีคำพิพากษาแล้ว ผลการพิจารณาจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบคำพิพากษาฎีกาทั้งสองคดีตาม 1.1 และ 1.2 ไม่ได้วินิจฉัยหรือพิจารณาเกี่ยวกับ

โฉนดที่ดินทั้งสองแปลง และการดำเนินการเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นข้อกฎหมาย จึงได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายของกรมที่ดินพิจารณา ทั้งนี้ กรมที่ดินได้รายงานผลการดำเนินการกรณีดังกล่าวให้กระทรวงมหาดไทยทราบแล้ว

4. การดำเนินการของกรมที่ดิน ได้ดำเนินการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบแล้ว เมื่อกรมที่ดินได้รับแจ้งผลการดำเนินการจากการรถไฟฯ (กรณีตรวจสอบตำแหน่งที่ดินของการรถไฟฯ) และจังหวัดบุรีรัมย์ (กรณีดำเนินการแก้ไขหลักฐาน น.ส. 3 ข.) จะได้พิจารณาดำเนินการตามนัยระเบียบและกฎหมายต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/09/2021 1:06 pm    Post subject: Reply with quote

กรมที่ดินแจง สมาพันธ์คนงานรถไฟ ร้อง “เสรีพิศุทธ์” สอบ”เขากระโดง”ทับที่รถไฟ
หน้าอสังหาริมทรัพย์
2 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 16:51 น.

กรมที่ดินชี้แจงความคืบหน้า กรณี สมาพันธ์คนงานรถไฟ ร้อง “เสรีพิศุทธ์” สอบที่ดิน" เขากระโดง”ทับซ้อนที่ดินการรถไฟฯ



ตามที่ นายสุวิช ศุมานนท์ ประธานสมาพันธ์คนงานรถไฟ ยื่นเรื่องต่อ กมธ.ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบการทุจริต กรณี การเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทับซ้อนที่ดินของการรถไฟ

แห่งประเทศไทย (รฟท.) บริเวณเขากระโดง ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ เนื้อที่ประมาณ 5,083 ไร่

ก่อนหน้านั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. แจ้งให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดดังกล่าว รวมทั้งมีคำพิพากษาศาลฎีกา ตั้งแต่ปี 60 และ 61 แล้วว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นของการรถไฟฯ แต่จนถึงขณะนี้พบว่า ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ซึ่งถือเป็นการไม่ปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ จึงขอให้ กมธ.ป.ป.ช.ช่วยตรวจสอบโดยเร่งด่วนต่อไป

ที่ดินตามที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นกรณีเดียวกันที่สมาพันธ์คนงานรถไฟ และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟได้มีหนังสือร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกรมที่ดินได้ดำเนินการแล้ว ปรากฏข้อเท็จจริงสรุปได้ ดังนี้


1. กรณีศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาที่ 842 – 876/2560 และที่ 8027/2561

1.1 กรณีตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 842 - 876/2560 ลว 16 ก.พ. 2560 ซึ่งศาลพิพากษาว่า

ที่ดินพิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ของการรถไฟฯ กรมที่ดินได้แจ้งให้จังหวัดบุรีรัมย์ดำเนินการแล้วปรากฏว่า เป็นที่ดินตามหลักฐาน ส.ค. 1 เลขที่ 209 หมู่ที่ 1 ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งโจทก์ได้ใช้เป็นหลักฐานในการขอออกโฉนดที่ดิน สำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ได้ดำเนินการยกเลิกใบไต่สวน พร้อมทั้งจำหน่าย ส.ค. 1

เลขที่ 209 ดังกล่าว ออกจากทะเบียนการครอบครองที่ดินเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกรมที่ดินได้มีหนังสือ ลับ ที่ มท 0516.2/3025 ลว. 13 ส.ค. 2564 แจ้งให้การรถไฟแห่งประเทศไทยทราบเพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปแล้ว

1.2 กรณีตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8027/2561 ลว. 22 พ.ย. 2561 ซึ่งศาลพิพากษาว่า

ที่ดินพิพาทตามหลักฐาน น.ส. 3 ข. เลขที่ 200 หมู่ที่ 9 (ปัจจุบันเป็นหมู่ที่ 13) ต.เสม็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ บางส่วนเป็นที่ดินของการรถไฟฯ กรมที่ดินได้แจ้งให้จังหวัดบุรีรัมย์ตรวจสอบแล้วปรากฏว่า ปัจจุบันยังไม่ได้

มีการกันเขตที่ดินตามหลักฐาน น.ส. 3 ข. เลขที่ 200 ในส่วนที่ทับซ้อนกับที่ดินของการรถไฟฯ ตามคำพิพากษา

จึงได้มีคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ที่ 1977/2564 ลว. 6 ส.ค. 2564 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามความในมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการสอบสวน

ตามคำสั่งดังกล่าว

2. กรณีการตรวจสอบอาณาเขตที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์

เนื้อที่ประมาณ 5,083 ไร่ - งาน 80 ตารางวา กรมที่ดินได้มีหนังสือ ลับ ที่ มท 0516.2/15572 ลว. 27 ก.ค. 2564 จัดส่งระวางแผนที่ จำนวน 6 ระวาง ให้การรถไฟฯ เพื่อถ่ายทอดแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัดซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์อย่างอื่นเพื่อสร้างทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. 2464 พร้อมทั้งลงนามรับรองท้ายระวางแผนที่ และจังหวัดบุรีรัมย์ได้มีคำสั่ง

ที่ 5735/2564 ลงวันที่ 5 สิงหาคม 2564 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าที่ดินการรถไฟฯ มีอาณาเขตอย่างไร และตรวจสอบว่ามีกรณีต้องพิจารณาดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิของราษฎรหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของการรถไฟฯ และคณะกรรมการตามคำสั่งจังหวัดดังกล่าว

3. กรณีโฉนดที่ดินเลขที่ 3466 และ 8564 ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งกรมที่ดินได้เคยพิจารณาไม่เพิกถอน เนื่องจากในขณะนั้นไม่มีแผนที่แสดงแนวเขตที่ดินของการรถไฟฯ และสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้กรมที่ดินพิจารณาทบทวนว่าเมื่อศาลได้มีคำพิพากษาแล้ว ผลการพิจารณาจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบคำพิพากษาฎีกาทั้งสองคดีตาม 1.1 และ 1.2 ไม่ได้วินิจฉัยหรือพิจารณาเกี่ยวกับ

โฉนดที่ดินทั้งสองแปลง และการดำเนินการเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นข้อกฎหมาย จึงได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายของกรมที่ดินพิจารณา ทั้งนี้ กรมที่ดินได้รายงานผลการดำเนินการกรณีดังกล่าวให้กระทรวงมหาดไทยทราบแล้ว

4. การดำเนินการของกรมที่ดิน ได้ดำเนินการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบแล้ว เมื่อกรมที่ดินได้รับแจ้งผลการดำเนินการจากการรถไฟฯ (กรณีตรวจสอบตำแหน่งที่ดินของการรถไฟฯ) และจังหวัดบุรีรัมย์

(กรณีดำเนินการแก้ไขหลักฐาน น.ส. 3 ข.) จะได้พิจารณาดำเนินการตามนัยระเบียบและกฎหมายต่อไป

Wisarut wrote:


ถอด "โฉนด เอกสิทธิ์ที่ดิน" เขากระโดง สะเทือน "ชิดชอบ" | THAN TALK | 27 ก.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=LVcJTYcPBpA

"ที่ดินเขากระโดง" ศรย้อนใส่ "ชิดชอบ"!? #EP2 | ลึกแต่ไม่ลับ | THAN TALK | 29 ก.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=N20g-eJSXOo

“ที่ดินเขากระโดง” ศรย้อนใส่ “ชิดชอบ”!? EP#3 | ลึกแต่ไม่ลับ | THAN TALK | 4 ส.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=hDS8yHw6RDg
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/09/2021 8:34 pm    Post subject: Reply with quote

“ศักดิ์สยาม”แจงยิบ 9 ปมอภิปราย“เขากระโดง”ถือเอกสารสิทธิ์สุจริตตามกม.-ไม่แทรกแซงรฟท.ทำหน้าที่
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 17:20 น.
ปรับปรุง: วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 17:20 น.



“ศักดิ์สยาม”แจงยิบ 9 ปมอภิปรายที่ดิน “เขากระโดง” ยันถือเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมายโดยสุจริต ยันไม่เคยแทรกแซงการทำหน้าที่ของ รฟท. พร้อมมอบหมายดำเนินการตามหลักธรรมภิบาล โปร่งใส ท้าหากมีหลักฐานให้ฟ้องเพิกถอน แนะให้ทำทั่วประเทศ อย่าโฟกัสแค่เขากระโดง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันนี้ (3 ก.ย. 2564) ว่า ตามที่นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนราธิวาส พรรคประชาชาติ ได้มีการอภิปรายถึงที่ดินบริเวณพื้นที่เขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ใน 9 ประเด็นนั้น ประกอบกด้วย 1.กรณีที่ระบุว่า บ้านพักของตน เป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งตนและเครือญาติทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่ต้น ตนขอเรียนชี้แจงว่า ตนเป็นเพียงผู้อยู่อาศัยในที่ดินที่ออกโฉนดเลขที่ 3466 ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 2515 โดยในขณะนั้น ตนอายุเพียง 10 ปี อีกทั้งเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว ออกตามกระบวนการตามกฎหมายของกรมที่ดิน

2.กรณีภายหลังจากที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้ว ตนไม่สั่งการให้ รฟท. เร่งดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ขอชี้แจงว่า ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในเดือน ก.ค. 2562 ได้มีการดำเนินการดำเนินการพัฒนาที่ดินของ รฟท. โดยตนได้มีคำสั่ง ที่ 380/2563 ลงวันที่ 28 พ.ค. 2563 แต่งตั้งคณะทำงานศึกษาในการกำหนดยุทธศาสตร์การบริหารพื้นที่ให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ ตามนโยบายของรัฐ และติดตามกำกับนโยบายการจัดการรายได้จากทรัพย์สินอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างรายได้จากการใช้อสังหาริมทรัพย์ของการรถไฟฯ อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ ในปี 2564 เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมาตนยังได้มอบนโยบายให้ปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบดี ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงคมนาคมนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ภายใต้การบูรณาการให้สอดคล้อง และตอบสนองต่อแนวนโยบายแห่งรัฐ ยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561 - 2580 รวมถึงนโยบายของรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และสนับสนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชน ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามหลักธรรมาภิบาล

3.กรณีเมื่อ รฟท. ทำหนังสือลงวันที่ 23 มิ.ย. 2564 ถึงกรมที่ดิน เป็นเพียงการแสดง เพื่อเตรียมการตอบอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้นั้น โดยพื้นที่กรณีข้อพิพาท ต้องมีการพิสูจน์สิทธิ์ ที่ดินใดก็ตามที่เป็นข้อพิพาท แล้วประชาชนมีเอกสารสิทธิ์ เช่น โฉนดที่ดิน, ที่ดินมี ส.ค.1, นส. 3, นส.3 ก. จะต้องให้มีการพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินจำนวน 1,000 กว่ารายให้เรียบร้อยเสียก่อน ประกอบกับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 145 ได้มีการกำหนดว่า คำพิพากษาหรือคำสั่งนั้นจะผูกพันเฉพาะคู่ความในคดี โดยไม่ผูกพันบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่คู่ความตามคดีนั้นๆ ส่วนการยกคำพิพากษา เป็นกรณีของที่ดิน จำนวน 35 รายที่ฟ้องต่อ รฟท.

4.กรณีกรมที่ดินมีคำถามว่า เหตุใด รฟท. จึงไม่ฟ้องขับไล่ตามความเห็นของอัยการสูงสุดนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า รฟท. ต้องพิจารณากรณีที่ประชาชนมีเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยชอบ โดยหน่วยงานของรัฐ สิ่งที่ รฟท. ต้องดำเนินการ คือ ต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริง จากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ผลปรากฏว่า จากคำพิพากษาของศาลฎีกาขั้นต้น รฟท.มีความเชื่อว่า ต้องออกเอกสารสิทธิ์ของกรมที่ดินมีความคลาดเคลื่อน ซึ่งต้องให้กรมที่ดินพิจารณาตามกรอบอำนาจหน้าที่ โดยพิจารณาเพิกถอนโฉนดที่ดินที่ทับที่ดินของ รฟท.ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61 ต่อไป
5.ทำไม รฟท.จึงไม่เรียกเก็บค่าเสียหายในรูปแบบค่าเช่า โดยคำนวณเป็นงบประมาณ วงเงินกว่า 20 ล้านบาท ชี้แจงว่า โดยพื้นที่บริเวณเขากระโดง เป็นพื้นที่ที่มีข้อพิพาทระหว่าง รฟท. กับ ประชาชนมาอย่างยาวนาน ซึ่งการจัดเก็บค่าเช่าของ รฟท. ต้องผ่านกระบวนการพิสูจน์ตามขั้นตอนกฎหมายให้ได้ข้อยุติก่อน ทั้งนี้ในปัจจุบัน รฟท. ได้มีหนังสือถึงกรมที่ดิน เพื่อพิจารณาตามกรอบอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย

6.กรณีต้องการให้ตนแสดงสปิริตให้ รฟท. ไปดำเนินการฟ้องร้องตนในกรณีดังกล่าว ขอเรียนชี้แจงว่า ตนเป็นเพียงผู้อาศัย อยู่บนที่ดินโดยสุจริต เลขที่ 3466 ซึ่งเป็นเอกสารสิทธิ์ที่ออกทางราชการ โดยชอบด้วยกฎหมาย นอกจากนี้ ในขณะนั้น ตนยังมีอายุเพียง 10 ปีเท่านั้น

7.กรณีมีที่ดินอีกแปลง ซึ่งมีนายเอ (นามสมมติ) เป็นเจ้าของ โดยตนไม่ได้มีการสั่งการให้ รฟท. เร่งรัด เพียงเพราะมีความสัมพันธ์หรือไม่นั้น เมื่อ รฟท. ได้รับคำพิพากษาจากศาลฎีกา ได้ส่งคำพิพากษาดังกล่าว ไปบังคับตามพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีความแพ่ง พ.ศ. 2477 มาตรา 275 และได้ดำเนินการสืบหาหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินลูกหนี้ตามคำพิพากษาภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด

8.กรณีที่ดินในการครอบครองดังกล่าว ตามราคาประเมินมีมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท หากคำนวณมูลค่าที่ดินเขากระโดง จำนวน 5 พันไร่ มีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และหาก รฟท. ดำเนินการล่าช้า จะทำให้ รฟท. และประเทศเสียประโยชน์นั้น กรณีนี้ ตนไม่ได้เป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดิน ดังนั้น รฟท. จะสำรวจทั่วประเทศ แต่ต้องดำเนินการพิสูจน์สิทธิ์ให้เรียบร้อยเสียก่อน เพราะจะไปกระทบสิทธิของประชาชนที่ได้เอกสารสิทธิ์โดยชอบตามกฎหมาย




9.กรณีการดำเนินการของ รฟท. ขาดความเท่าเท่าเทียมในการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อเทียบกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน มีการฟ้องร้องรวดเร็ว เป็นเพราะมีบริษัทขนาดใหญ่เป็นผู้รับสัมปทานนั้น ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้ รฟท. ดำเนินการทุกขั้นตอน ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด รวมถึงปฏิบัติความเท่าเทียม เสมอภาค และโปร่งใส เห็นได้จากการดำเนินการที่มีความคืบหน้าตามลำดับ มากกว่ายุคสมัยอื่นๆ ซึ่งตนได้มีข้อสั่งการตามหนังสือที่ คค. 0202/กม.689 ลงวันที่ 21 ก.ค. 2564 เน้นย้ำให้ รฟท. ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการของกรมที่ดิน ในการพิจารณาเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ที่เชื่อว่า เป็นกรรมสิทธิ์ของ รฟท. โดยให้ตรวจสอบและดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และให้รายงานผลความคืบหน้าเป็นประจำทุกเดือน

สำหรับกรณีผู้บุกรุกที่ดิน รฟท. ในพื้นที่อื่นๆ นั้น ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม พร้อมทั้งตั้งอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ในทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยมีตนเป็นประธาน เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย อาทิ เครือข่ายสลัม 4 ภาค ผู้บุกรุกในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

“ผมในฐานะประชาชน และเป็นบุคคลธรรมดา ผมต้องเรียนว่า ผมเป็นประชาชนที่ถือเอกสารสิทธิ์ที่ดิน และเป็นผู้อาศัยในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยหน่วยงานราชการที่ถูกต้องตามกฎหมายโดยสุจริต ผมเกิดปี 2505 และในญัตติระบุว่า ผมเป็นผู้นำการบุกรุก แล้วใช้กระบวนการทางกฎหมาย ผมว่า ญัตติเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า ส่วนกรณีการครอบครองโฉนดของญาตินั้น ก็เหมือนคนปกติทั่วไป และเป็นเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยหน่วยงานราชการที่ถูกต้องตามกฎหมายโดยสุจริต นอกจากนี้ หากผู้อภิปรายมีข้อมูลหรือหลักฐานที่ชี้ชัดได้ว่า การที่เครือญาติหรือผม ครอบครองเอกสารโฉนดตามที่กล่าวอ้าง และดำเนินการฉ้อฉล จะเสนอให้ผู้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไปยื่นฟ้องหรือไปดำเนินการ เพื่อเพิกถอนโฉนดที่ออกทางราชการในกรณีเดียวกันทั่วทั้งประเทศ อย่าทำแต่ที่เขากระโดง” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมตนขอยืนยันว่า ไม่เคยแทรกแซงการดำเนินการใดๆ ของ รฟท. ด้านการมอบนโยบายการดำเนินการด้านที่ดินของ รฟท.นั้น ได้มอบนโยบายโดยให้ยึดระเบียบ กฎหมาย และหลักธรรมาภิบาลมาโดยตลอด และตนใช้เป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาโดยตลอดอีกด้วย

Wisarut wrote:


ถอด "โฉนด เอกสิทธิ์ที่ดิน" เขากระโดง สะเทือน "ชิดชอบ" | THAN TALK | 27 ก.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=LVcJTYcPBpA

"ที่ดินเขากระโดง" ศรย้อนใส่ "ชิดชอบ"!? #EP2 | ลึกแต่ไม่ลับ | THAN TALK | 29 ก.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=N20g-eJSXOo

“ที่ดินเขากระโดง” ศรย้อนใส่ “ชิดชอบ”!? EP#3 | ลึกแต่ไม่ลับ | THAN TALK | 4 ส.ค.64
https://www.youtube.com/watch?v=hDS8yHw6RDg

กรมที่ดิน แจง สมาพันธ์คนงานรถไฟ ร้อง“เสรีพิศุทธ์”สอบที่ดินเขากระโดง
หน้าอสังหาริมทรัพย์
วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:10 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 175, 176, 177 ... 197, 198, 199  Next
Page 176 of 199

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©