Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13181365
ทั้งหมด:13492600
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 29, 30, 31 ... 63, 64, 65  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 03/09/2021 10:01 pm    Post subject: Reply with quote

ตามรอย Universal Design ในสถานีกลางบางซื่อ สถานีรถไฟที่ออกแบบมาเพื่อทุกคน

ภาพ: สิทธิศักดิ์, ฤทธิรงค์, อนุพงษ์
เรื่อง: muanpraes / j – bob
เรียบเรียง: MNSD
บ้านและสวน
เผยแพร่: 27 สิงหาคม 2564
“สถานีกลางบางซื่อ” ศูนย์กลางการคมนาคมและการขนส่งระบบรางที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ด้วยมาตรฐานเทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำของโลก ที่นี่จึงเชื่อมโยงกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ อย่างเต็มรูปแบบ และพร้อมต้อนรับประชาชนผู้ใช้บริการจากหลากหลายกลุ่มผู้ใช้งาน โดยยึดเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานสถานีรถไฟนี้อย่างเท่าเทียมจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง บ้านและสวนขอชวนไปทำความรู้จักกับ Universal Design หรือหลักการออกแบบเพื่อมวลชน ที่ทำให้สถานีกลางบางซื่อกลายเป็นสถานีรถไฟสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง
ในการออกแบบพื้นที่สาธารณะนั้น หนึ่งในหลักการออกแบบที่เป็นหัวใจสำคัญคือ Universal Design (UD) หรือที่เรียกกันว่า “หลักการออกแบบอารยสถาปัตย์” ซึ่งหมายถึงหลักการออกแบบ ที่ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะช่วงอายุ เพศ หรือมีลักษณะทางกายภาพเช่นไร ก็ต้องสามารถเข้าถึงการใช้งานของพื้นที่สาธารณะได้อย่างสะดวก ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ หลักการออกแบบนี้สะท้อนถึงการให้ความสำคัญกับสมาชิกในสังคมอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นเด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา หรือผู้พิการ ซึ่งการออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้งานทุกกลุ่มนี้ ยังช่วยให้สังคมดำเนินไปอย่างมีคุณภาพมากขึ้น และยังตระหนักถึงการส่งเสริมให้บุคคลมีอิสระในการจัดการตนเอง โดยพึ่งพาคนอื่นน้อยลง

การออกแบบพื้นที่ภายในสถานีกลางบางซื่อนั้น คำนึงในเรื่องหลักพื้นฐาน 7 ประการ ของ Universal Design ซึ่งเป็นแนวความคิดสากลที่องค์การสหประชาชาติได้พยายามเผยแพร่และส่งเสริม โดยใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ ทั้งในส่วนงานภูมิสถาปัตยกรรม งานสถาปัตยกรรม งานสถาปัตยกรรมภายใน งานป้ายสัญลักษณ์ ฯลฯ ตามหลักมาตรฐานสากล เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้งานทุกกลุ่ม



01 ความเสมอภาค

ความเสมอภาคนั้นว่าด้วยการที่ทุกคนควรได้รับสิทธิและเข้าถึงการใช้งานอย่างทั่วถึง อาทิเช่น การใช้ทางลาดแทนบันได เพื่อให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงอาคารได้โดยง่าย หรือที่จอดรถสำหรับผู้พิการ



ความลาดชันตามมาตรฐาน ควรสูง 1 เมตร และต้องมีความลาดยาว 12 เมตร เมื่อเราใช้รถเข็นหรือเดิน จะช่วยให้เข็นรถได้อย่างสบายไม่รู้สึกเหนื่อย และต้องมีชานพัก หรือที่ว่าง ก่อนขึ้นทางลาด และตรงกลางของทางลาด เพื่อเป็นจุดพัก (ขึ้นอยู่กับความยาวของทางลาด) สำหรับความกว้างต้องกว้างพอที่จะสามารถเข็นรถเข็นได้ และใช้วัสดุพื้นขัดหยาบไม่เซาะร่อง ยกขอบสูงติดราวกันตก และราวจับทั้ง 2 ข้าง สูงประมาณช่วงระดับกึ่งกลางลำตัว

ที่จอดรถผู้พิการควรมีขนาด กว้าง 2.4 เมตร และยาว 6.00 เมตร และเว้นช่องเพิ่มอีก 1 เมตร ตลอดแนวยาว เพื่อให้มีขนาดกว้างพอเหมาะเว้นช่องว่างสำหรับเปิด – ปิดประตู และต้องมีสัญลักษณ์วีลแชร์ขนาดใหญ่ พร้อมป้ายบอกตำแหน่งเพื่อให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน



02 ความเรียบง่ายใช้งานง่าย

การออกแบบที่เน้นการใช้งานที่สะดวก ลดทอนความซับซ้อนให้เหมาะกับการรับรู้ของผู้ใช้งานในหลากหลายกลุ่ม เช่น ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ ที่ออกแบบให้มีปุ่มน้อยที่สุด ไม่มีกระบวนการซับซ้อน และระบุขั้นตอนการใช้งานชัดเจน

ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติอยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่มีสิ่งกีดขวางกั้น ขนาดไม่สูงเกินไปจนผู้พิการไม่สามารถเอื้อมถึง กำกับด้วยตัวอักษรขนาดใหญ่ พร้อมสัญลักษณ์ ที่เข้าใจง่าย ชัดเจน ตัวตู้ออกแบบให้สะดวกต่อการใช้มือเพียงข้างเดียวในการกดคำสั่ง ตัวปุ่มกดต่างๆ มีขนาดใหญ่เพียงพอ



03 ข้อมูลชัดเจนสำหรับการใช้งาน

มีการออกแบบการสื่อสารระหว่างผู้ใช้งานและพื้นที่ เช่น ป้ายหรือสัญลักษณ์ที่บอกข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งาน อาทิ ป้ายห้องน้ำ, ป้ายบอกทางเข้าห้องประชุมและป้ายทางหนีไฟ เป็นต้น

ป้ายบอกทางต้องไม่มีแสงสะท้อน และมีสีที่ตัดกันโดยให้อ่านได้ชัดเจน เช่น สีน้ำเงิน หรือสีดำ ตัดกับสีขาว ให้เห็นสัญลักษณ์ในการบอกตำแหน่งต่างๆ มีการใช้อื่น ๆ เพื่อสื่อความหมาย อาทิ สีแดง ห้าม สีเหลือง ระวัง สีเขียวปลอดภัย สีฟ้าติดต่อสอบถาม



04 ความยืดหยุ่น

การออกแบบเพื่อปรับให้เข้ากับลักษณะของผู้ใช้งานทุกกลุ่ม อาทิ ระดับความสูงของปุ่มกดลิฟต์ให้มีความสูงต่ำเหมาะสม การออกแบบทางลาดพิเศษสำหรับให้ผู้ใช้วีลแชร์บนชานชาลาขึ้นรถไฟได้สะดวก

ด้านหน้าทางเข้าลิฟต์ปูพื้นผิวสัมผัสแบบปุ่ม และมีพื้นทางลาด ลิฟต์ขึ้นไปยังทุกชานชาลา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ



พื้นรถไฟบริเวณประตูทางเข้าสำหรับผู้พิการ มีทางลาดแบบพับเก็บได้ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานวีลแชร์ขึ้นรถไฟได้สะดวก



05 ความปลอดภัย

การออกแบบเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นหรือออกแบบเพื่อป้องกันให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด เช่น จุดยึดรถเข็นในรถไฟ หรือการปูพื้นผิวสัมผัส (ปุ่มนูน) ตามจุดต่าง ๆ เพื่อเตือนให้ผู้พิการได้รับรู้ถึงสิ่งกีดขวาง



จุดยึดวีลแชร์ในรถไฟ อยู่ใกล้ประตูทางออกที่มีขนาดใหญ่พิเศษ และอยู่ใกล้กับปุ่มกดเพื่อขอความช่วยเหลือ





ปูพื้นผิวสัมผัสทั้งแบบเตือน(ปุ่มนูน) และแบบบอกทิศทาง(เส้นนูน) เพื่อเตือนถึงสิ่งกีดขวาง หรือขั้นบันได พื้นตะแกรงออกแบบให้มีขนาดช่องที่เล็ก ไม่ให้ล้อรถเข็นตกลงไปในช่องได้ และในส่วนของทางม้าลาย

06 การใช้แรงน้อยหรือทุ่นแรง

เป็นการออกแบบให้ผู้ใช้งานออกแรงน้อย ไม่ต้องพยายามหลายครั้ง เพื่อให้ทุกคนใช้งานได้สะดวกเท่าเทียมกัน เช่น ก็อกน้ำ ประตูห้องน้ำ

07 ความกว้างของพื้นที่เหมาะสมกับการเข้าถึงและใช้งาน

การออกแบบที่มีขนาดที่เหมาะสมและมีพื้นที่ให้สำหรับการเข้าถึงและการใช้งานที่เพียงพอ โดยคำนึงถึงขนาดร่างกายท่าทางหรือการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ที่หลากหลาย ขนาดและพื้นที่ใช้งานที่เหมาะสม สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก ทั้งการเอื้อม การหยิบจับ โดยปราศจากเงื่อนไขของข้อจำกัดทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว



การออกแบบระดับพื้นอาคารตั้งแต่ลานด้านหน้าและภายในอาคารทั้งหมดให้เป็นพื้นเรียบไม่มีระดับ ช่องประตูทางเข้าควรมีขนาดกว้างพอที่จะสามารถให้คนเดินสัญจรได้อย่างสะดวกสบาย

สถานีกลางบางซื่อ จึงเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สาธารณะ ที่ใช้การออกแบบเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้คนโดยส่วนรวม ทั้งยังช่วยสร้างความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่นักออกแบบทุกแขนงควรให้ความใส่ใจ เพื่อประโยชน์ของทุกคนในสังคม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 06/09/2021 11:32 am    Post subject: Reply with quote

เปิดสภาพอุโมงค์ในสถานีกลางบางซื่อ หลังฝนตกน้ำท่วมซ้ำซากขยะลอยเกลื่อน
ทั่วไทย-กทม.
6 กันยายน 2564 เวลา 13:18 น.

เพจดังเผยภาพอุโมงค์ในสถานีกลางบางซื่อ หลังฝนตกส่งผลให้น้ำท่วม แถมทั้งยังมีขยะลอยเกลื่อนเป็นจำนวนมาก



กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ เมื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ขาเกือบพลิก” ได้โพสต์ภาพของอุโมงค์ ในสถานีกลางบางซื่อ ที่มีน้ำท่วมหนักหลังฝนตก ทั้งยังมีขยะจำนวนไม่น้อย โดยระบุว่า “สภาพพพพอุโมงค์ ในสถานีกลางบางซื่อในวันที่ฝนตกหนัก มีลูกเพจส่งมาครับ เอิ่มก็คงเป็นแบบนี้เกือบทุกวันสินะ เพราะตกหนักเกือบทุกวัน เห้ออออ สงสาร อุตส่าห์รอมานาน เกือบจะได้ใช้ของดี ของมีราคา ศูนย์กลางอาเซียนแล้วเชียว กำ การรถไฟว่าไงดีครับ เคสนี้ บอกได้คำเดียว สภาพพพพพพพพ!!!”


หลังโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้าแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางส่วนมองว่า อาจเป็นเพราะยังไม่เปิดใช้งาน ขณะที่บางส่วนก็ตั้งคำถามว่า ขยะมาจากไหน อาทิ “วินัยคนไทยอะนะ วันก่อนมีอายุแล้วล่ะขับรถก็ดีถอยรถเข้าซองปุ๊บ เปิดกระจกโยนขยะลงพื้นเลย จะด่าละแต่เห็นแก่แล้ว เลยแค่ไปหยิบขยะที่เขาทิ้งไปใส่ถัง มองหน้าทำท่าหงุดหงิดใส่ตูอีก แน่ะ”, “เอาจริง ถ้าขับๆ ไปแล้วเจอแบบนี้คือเศร้านะ ระบบจัดการมันแย่มาก ทำเหมือนคิดไม่เป็น คือชีวิตคนบนถนนต้องมาเจอแบบนี้เหรอทั้งๆ ที่มันสามารถทำให้ดีได้อะ ประเทศกำลังพัฒนามาช้านาน สภาพ!”, “ขยะ เต็ม ท่อตัน เพราะทิ้งขยะ 555 น่าจะออกมาพูดประมาณนี้” ,“คือ ปท.เสี่ยงๆ ไต้ฝุ่นหนักๆ อย่าง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง โดนหนักกว่านี้ ทำไมเขาจัดการได้ครับ”.

สภาพพพพอุโมงค์ ในสถานีกลางบางซื่อในวันที่ฝนตกหนัก มีลูกเพจส่งมาครับ เอิ่มก็คงเป็นแบบนี้เกือบทุกวันสินะ เพราะตกหนักเกือบทุกวัน เห้ออออ สงสาร อุตส่าห์รอมานาน เกือบจะได้ใช้ของดี ของมีราคา ศูนย์กลางอาเซียนแล้วเชียว กำ การรถไฟว่าไงดีครับ เคสนี้
บอกได้คำเดียว สภาพพพพพพพพ!!!
https://www.facebook.com/Thailandinfrastructure/posts/390141712626148


Last edited by Wisarut on 06/09/2021 9:17 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/09/2021 7:23 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟฯ แจงหลังอุโมงค์บางซื่อน้ำท่วมขยะเกลื่อน ได้ส่งเจ้าหน้าที่จัดเก็บแล้ว
เผยแพร่: 6 ก.ย. 2564 18:47 ปรับปรุง: 6 ก.ย. 2564 18:47 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

การรถไฟฯ ชี้แจงอุโมงค์ถนนกำแพงเพชร 6 ถนนเลียบทางรถไฟสายเหนือ ช่วงบางซื่อ- จตุจักร – วัดเสมียนนารี ฝนตกหนักมีน้ำท่วมขัง พบว่ามีขยะมูลฝอยเกลื่อน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จัดเก็บขยะมูลฝอยบริเวณพื้นผิวจราจร และบริเวณเครื่องสูบน้ำที่อยู่ภายในอุโมงค์ เรียบร้อยแล้ว

จากกรณีสังคมออนไลน์ได้โพสต์ข้อความ และรูปภาพ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 เกี่ยวกับภายในบริเวณอุโมงค์ถนนกำแพงเพชร 6 ถนนเลียบทางรถไฟสายเหนือ ช่วงบางซื่อ- จตุจักร – วัดเสมียนนารี มีน้ำท่วมขัง และมีขยะมูลฝอยนั้น

วันนี้ (6 ก.ย.) เพจ”ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย” ได้โพสต์ระบุข้อความว่า “ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงว่า ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภาพภายในบริเวณอุโมงค์ถนนกำแพงเพชร 6 ถนนเลียบทางรถไฟสายเหนือ ช่วงบางซื่อ- จตุจักร – วัดเสมียนนารี เมื่อวันเสาร์ที่ 4 กันยายน 2564 เนื่องจากในวันดังกล่าวมีฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำท่วมขัง และมีขยะมูลฝอยเข้าไปอุดตันทำให้เครื่องสูบน้ำไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จัดเก็บขยะมูลฝอยบริเวณพื้นผิวจราจร และบริเวณเครื่องสูบน้ำที่อยู่ภายในอุโมงค์ในวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน 2564 เรียบร้อยแล้ว ทำให้ขณะนี้ไม่มีปัญหาน้ำท่วมขัง และเครื่องสูบน้ำภายในอุโมงค์สามารถทำงาน ระบายน้ำได้เป็นปกติ

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล ลงบนพื้นผิวจราจร และภายในอุโมงค์ต่างๆ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างภาพลักษณ์ที่ดี ตลอดจนสามารถป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังได้อีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 07/09/2021 12:02 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
การรถไฟฯ แจงหลังอุโมงค์บางซื่อน้ำท่วมขยะเกลื่อน ได้ส่งเจ้าหน้าที่จัดเก็บแล้ว
เผยแพร่: 6 ก.ย. 2564 18:47 ปรับปรุง: 6 ก.ย. 2564 18:47 โดย: ผู้จัดการออนไลน์


“อุโมงค์สถานีกลางบางซื่อ” คืนสภาพ!! หลังฝนถล่มขยะอุดตันทำน้ำท่วม
เศรษฐกิจ-ยานยนต์
6 กันยายน 2564 เวลา 17:05 น.

“อุโมงค์สถานีกลางบางซื่อ” กลับสู่สภาพปกติแล้ว หลังฝนตกหนัก ขยะเข้าไปอุดตัน เครื่องสูบน้ำทำงานได้ไม่เต็มที่ น้ำท่วมอุโมงค์ วอนประชาชนร่วมกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะลงบนถนน ป้องกันปัญหาน้ำท่วม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย.64 มีฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำท่วมขัง และมีขยะมูลฝอยเข้าไปอุดตัน ทำให้เครื่องสูบน้ำไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้ภายในบริเวณอุโมงค์ถนนกำแพงเพชร 6 ถนนเลียบทางรถไฟสายเหนือ ช่วงบางซื่อ-จตุจักร-วัดเสมียนนารี เกิดน้ำท่วมขัง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ขณะนี้ รฟท. ได้จัดส่งเจ้าหน้าลงพื้นที่จัดเก็บขยะมูลฝอยบริเวณพื้นผิวจราจร และบริเวณเครื่องสูบน้ำที่อยู่ภายในอุโมงค์เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ไม่มีปัญหาน้ำท่วมขัง และเครื่องสูบน้ำภายในอุโมงค์สามารถทำงาน ระบายน้ำได้เป็นปกติ อย่างไรก็ตาม รฟท. ขอความร่วมมือให้ประชาชนร่วมกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะมูลฝอย และสิ่งปฏิกูลลงบนพื้นผิวจราจร และภายในอุโมงค์ต่างๆ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างภาพลักษณ์ที่ดี ตลอดจนสามารถป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังได้อีกด้วย



ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า อุโมงค์ทางลอดของถนนเลียบทางรถไฟเดิม ระหว่างสถานีบางซื่อเดิม เลียบทางรถไฟสายใต้เดิม (ด้านทิศตะวันตก) เป็นถนนที่ไม่ใช่ทางหลักที่เชื่อมต่อสถานีกลางบางซื่อ โดยถนนดังกล่าวยังไม่มีหน่วยงานหลักที่จะเข้ามาดูแล จึงยังคงเป็นภาระของ รฟท. ทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดใช้อุโมงค์ดังกล่าวได้ ด้วยมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการดูแลความปลอดภัย การจราจร การใช้กฎหมายบังคับ ซึ่งจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแล เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ติดแหล่งชุมชนแออัด.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 15/09/2021 12:26 pm    Post subject: Reply with quote

โซเชียลเดือด! สถานีกลางบางซื่อเปิดได้ไม่นาน กลายเป็นที่ตั้งร้านของหาบเร่ แผงลอยเพียบ
เกาะกระแสโซเชียล
วันที่ 14 กันยายน 2564 - 16:22 น.




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่มคนไทยขอทวงคืนทางเท้า” ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “สถานีตลาดกลางบางซื่อ” ช้อป ชิม เดินทาง เชื่อมต่อศูนย์กลางการค้าริมทางและคมนาคม ครบจบที่เดียวที่นี่ ที่คุณจะได้สัมผัสความสวยแต่รูป จูบแล้วหัวเหม็นควันไก่ย่าง

การันตีคุณภาพจากสลัมริมทางรถไฟที่เติบโตอย่างมั่นคงยาวนานนับทศวรรษโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย” เจ้าเก่าเจ้าเดิม


มองเห็นอนาคตละว่าจะเป็นยังไง น้ำหน้า รฟท. ชื่อนี้การันตีผลงาน

ทั้งนี้ จากโพสต์ดังกล่าวได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้ประกาศไว้แล้วว่า สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงต้องการให้รักษาความเป็นระเบียบ ความสะอาดในพื้นที่โดยรอบ ไม่ให้กลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรมขึ้นมาอีกจุดหนึ่งในกรุงเทพฯ

https://www.matichon.co.th/social/news_2939267

การรถไฟฯ ชี้แจงการจัดระเบียบกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าหาบเร่ และวินมอเตอร์ไซค์ ภายในพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ
ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
วันที่ 14 กันยายน 2564 - 16:26 น.

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการนำเสนอข่าว โพสต์ข้อความ พร้อมรูปภาพ เกี่ยวกับกลุ่มผู้ค้าได้จับจองพื้นที่จำหน่ายสินค้าในบริเวณสถานีกลางบางซื่อ การให้บริการของวินมอเตอร์ไซค์ซึ่งมีการแอบอ้างเรียกเก็บเงินค่าที่จอดรถและค่าโดยสารราคาแพง เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการในพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อนั้น
นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงถึงประเด็นข้างต้นดังนี้ กรณีที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาจำหน่ายบริเวณสถานีกลางบางซื่อ การรถไฟฯ ได้ขอความร่วมมือ งดนำสินค้าวางจำหน่ายเพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการ และสอดคล้องกับมาตรการดูแลด้านสาธารณสุข แต่ยังมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนไม่ปฏิบัติตาม การรถไฟฯ จึงได้ประสานงานให้กองบังคับการตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตั้งจุดคัดกรองบริเวณประตูทางเข้าสถานีกลางบางซื่อ (ข้างศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง) และประตูด้านหลังสถานี นอกจากนี้ยังได้จัดชุดเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยลงตรวจดูแลความเรียบร้อยตลอดเวลา
สำหรับกรณีวินมอเตอร์ไซค์ที่โบกรถยนต์ประชาชน พร้อมทั้งแอบอ้างเรียกเก็บค่าจอดรถและค่าโดยสารแพงเกินราคา การรถไฟฯ ได้พยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ การรถไฟฯ จึงได้ประสานงานร่วมกับกองบังคับการตำรวจรถไฟ และกรมการขนส่งทางบก ให้กวดขันและจัดระเบียบรถรับจ้างสาธารณะทุกประเภทให้ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติของกรมการขนส่งทางบก และกฎระเบียบข้อกำหนดการในการใช้พื้นที่ของการรถไฟฯ บริเวณสถานีกลางบางซื่ออย่างเคร่งครัด โดยห้ามจัดตั้งวินมอเตอร์ไซค์ลอย หรือใช้รถจักรยานยนต์ป้ายดำมาดักให้บริการรับส่งประชาชนไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ
ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้จัดที่จอดรถยนต์ชั้นใต้ดินของสถานีกลางบางซื่อ รองรับได้ 1,700 คัน โดยไม่คิดค่าบริการ และไม่มีนโยบายให้บุคคลภายนอกเข้ามาใช้พื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ สำหรับตั้งจุดค้าขายตามถนนทุกกรณี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีไว้สำหรับอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยด้านการจราจรแก่ประชาชน รวมถึงได้เพิ่มความเข้มงวดห้ามมิให้บุคคลใดฉวยโอกาสเข้ามาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของสถานีทุกกรณี ซึ่งการรถไฟฯ ยืนยันว่าพร้อมดูแลบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวมและประเทศชาติ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่มีความทันสมัย มีความสะดวก มีระเบียบ และสวยงาม เป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่และดีที่สุดในอาเซียนต่อไป

https://www.facebook.com/pr.railway/posts/4976442279037270

โล่งแล้ว!! รฟท. เคลียร์พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ @สถานีกลางบางซื่อ

เศรษฐกิจ-ยานยนต์
14 กันยายน 2564 เวลา 18:00 น.

รฟท. ประสานตำรวจรถไฟ เคลียร์กลุ่มพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาขายที่สถานีกลางบางซื่อแล้ว ส่งชุดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยลงสอดส่องตลอดเวลา พร้อมทั้งประสาน ขบ. จัดการวินมอเตอร์ไซค์ลอย ลั่นเพิ่มความเข้มงวดไม่ให้ใครฉวยโอกาสเข้ามาใช้ประโยชน์พื้นที่สถานีฯ
https://www.dailynews.co.th/news/271338/


การรถไฟ ประสานตั้งจุดสกัดห้ามกลุ่มหาบเร่แผงลอยเข้าพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ คุมเข้มวินมอ’ไซค์เอาเปรียบปชช.
วันที่ 14 กันยายน 2564 - 16:51 น.

....การรถไฟฯ ชี้แจงการจัดระเบียบกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าหาบเร่ และวินมอเตอร์ไซค์ ภายในพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ
ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการนำเสนอข่าว โพสต์ข้อความ พร้อมรูปภาพ เกี่ยวกับกลุ่มผู้ค้าได้จับจองพื้นที่จำหน่ายสินค้าในบริเวณสถานีกลางบางซื่อ การให้บริการของวินมอเตอร์ไซค์ซึ่งมีการแอบอ้างเรียกเก็บเงินค่าที่จอดรถและค่าโดยสารราคาแพง เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการในพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อนั้น
อ่านข่าว โซเชียลเดือด! สถานีกลางบางซื่อเปิดได้ไม่นาน กลายเป็นที่ตั้งร้านของหาบเร่ แผงลอยเพียบ
นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงถึงประเด็นข้างต้นดังนี้ กรณีที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาจำหน่ายบริเวณสถานีกลางบางซื่อ การรถไฟฯ ได้ขอความร่วมมือ งดนำสินค้าวางจำหน่ายเพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการ และสอดคล้องกับมาตรการดูแลด้านสาธารณสุข แต่ยังมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนไม่ปฏิบัติตาม
การรถไฟฯ จึงได้ประสานงานให้กองบังคับการตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตั้งจุดคัดกรองบริเวณประตูทางเข้าสถานีกลางบางซื่อ (ข้างศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง) และประตูด้านหลังสถานี นอกจากนี้ยังได้จัดชุดเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยลงตรวจดูแลความเรียบร้อยตลอดเวลา
สำหรับกรณีวินมอเตอร์ไซค์ที่โบกรถยนต์ประชาชน พร้อมทั้งแอบอ้างเรียกเก็บค่าจอดรถและค่าโดยสารแพงเกินราคา การรถไฟฯ ได้พยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ การรถไฟฯ จึงได้ประสานงานร่วมกับกองบังคับการตำรวจรถไฟ และกรมการขนส่งทางบก ให้กวดขันและจัดระเบียบรถรับจ้างสาธารณะทุกประเภทให้ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติของกรมการขนส่งทางบก และกฎระเบียบข้อกำหนดการในการใช้พื้นที่ของการรถไฟฯ บริเวณสถานีกลางบางซื่ออย่างเคร่งครัด โดยห้ามจัดตั้งวินมอเตอร์ไซค์ลอย หรือใช้รถจักรยานยนต์ป้ายดำมาดักให้บริการรับส่งประชาชนไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ
ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้จัดที่จอดรถยนต์ชั้นใต้ดินของสถานีกลางบางซื่อ รองรับได้ 1,700 คัน โดยไม่คิดค่าบริการ และไม่มีนโยบายให้บุคคลภายนอกเข้ามาใช้พื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ สำหรับตั้งจุดค้าขายตามถนนทุกกรณี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีไว้สำหรับอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยด้านการจราจรแก่ประชาชน รวมถึงได้เพิ่มความเข้มงวดห้ามมิให้บุคคลใดฉวยโอกาสเข้ามาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของสถานีทุกกรณี ซึ่งการรถไฟฯ ยืนยันว่าพร้อมดูแลบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวมและประเทศชาติ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่มีความทันสมัย มีความสะดวก มีระเบียบ และสวยงาม เป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่และดีที่สุดในอาเซียนต่อไป
https://www.matichon.co.th/economy/news_2939371
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 16/09/2021 1:55 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:


การรถไฟฯ ชี้แจงการจัดระเบียบกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าหาบเร่ และวินมอเตอร์ไซค์ ภายในพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ
ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
วันอังคาร ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 16:26 น.


โล่งแล้ว!! รฟท. เคลียร์พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ @สถานีกลางบางซื่อ

เศรษฐกิจ-ยานยนต์
วันอังคาร ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 18:00 น.


การรถไฟ ประสานตั้งจุดสกัดห้ามกลุ่มหาบเร่แผงลอยเข้าพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ คุมเข้มวินมอ’ไซค์เอาเปรียบปชช.
วันอังคาร ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 16:51 น.


รถไฟฯ จัดระเบียบแผงค้า-วิน จยย. ในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อแล้ว
เศรษฐกิจ
วันอังคาร ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 17:49 น.

กรุงเทพฯ 24 ก.ย.-เรียบร้อย! การรถไฟจัดระเบียบ นำแผงค้าออกจากหน้าสถานีกลางบางซื่อแล้ว ส่วนกรณีมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่เข้าไปตั้งวินให้บริการพาผู้โดยสารไปฉีดวัคซีนจากจุดจอดนั้น ได้ประสานให้ตำรวจรถไฟและกรมการขนส่งทางบก เข้าพื้นที่บังคับใช้กฎหมายแล้ว

การรถไฟฯ ชี้แจงการจัดระเบียบกลุ่ม พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ – วินมอเตอร์ไซค์ ภายในพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ
เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 17:33 น.

ผอ.การรถไฟแห่งประเทศ ชี้แจงการจัดระเบียบ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ - วินจักรยานยนต์ ภายในพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ

การรถไฟฯจัดระเบียบกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าหาบเร่ วินมอ'ไซค์เรียกเก็บแพง
วันอังคาร ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 17.54 น.

การรถไฟฯ ชี้แจงการจัดระเบียบกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าหาบเร่ และวินมอเตอร์ไซค์ ภายในพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ

รฟท. จัดระเบียบห้าม หาบเร่ - วินจยย.ยึดพื้นที่ "สถานีกลางบางซื่อ"
คมชัดลึก ออนไลน์
วันอังคาร ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564

การรถไฟแห่งประเทศไทย แจงจัดระเบียบหน้า "สถานีกลางบางซื่อ" แล้ว หลังภาพแชร์ว่อนโซเซียล พ่อค้า แม่ค้า ยึดพื้นที่ วินจยย.เก็บค่าจอดรถ ค่าโดยสารราคาแพง

​การรถไฟฯ ชี้แจงการจัดระเบียบกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าหาบเร่ และวินมอเตอร์ไซค์ ภายในพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ
วันอังคาร ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 21:53:21 น.

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการนำเสนอข่าว โพสต์ข้อความ พร้อมรูปภาพ เกี่ยวกับกลุ่มผู้ค้าได้จับจองพื้นที่จำหน่ายสินค้าในบริเวณสถานีกลางบางซื่อ การให้บริการของวินมอเตอร์ไซค์ซึ่งมีการแอบอ้างเรียกเก็บเงินค่าที่จอดรถและค่าโดยสารราคาแพง เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการในพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อนั้น

ล่าสุด วันที่ 14 กันยายน 2564 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงถึงประเด็นข้างต้นดังนี้ กรณีที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาจำหน่ายบริเวณสถานีกลางบางซื่อ การรถไฟฯ ได้ขอความร่วมมือ งดนำสินค้าวางจำหน่ายเพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการ และสอดคล้องกับมาตรการดูแลด้านสาธารณสุข แต่ยังมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนไม่ปฏิบัติตาม การรถไฟฯ จึงได้ประสานงานให้กองบังคับการตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตั้งจุดคัดกรองบริเวณประตูทางเข้าสถานีกลางบางซื่อ (ข้างศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง) และประตูด้านหลังสถานี นอกจากนี้ยังได้จัดชุดเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยลงตรวจดูแลความเรียบร้อยตลอดเวลา

สำหรับกรณีวินมอเตอร์ไซค์ที่โบกรถยนต์ประชาชน พร้อมทั้งแอบอ้างเรียกเก็บค่าจอดรถและค่าโดยสารแพงเกินราคา การรถไฟฯ ได้พยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ การรถไฟฯ จึงได้ประสานงานร่วมกับกองบังคับการตำรวจรถไฟ และกรมการขนส่งทางบก ให้กวดขันและจัดระเบียบรถรับจ้างสาธารณะทุกประเภทให้ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติของกรมการขนส่งทางบก และกฎระเบียบข้อกำหนดการในการใช้พื้นที่ของการรถไฟฯ บริเวณสถานีกลางบางซื่ออย่างเคร่งครัด โดยห้ามจัดตั้งวินมอเตอร์ไซค์ลอย หรือใช้รถจักรยานยนต์ป้ายดำมาดักให้บริการรับส่งประชาชนไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้จัดที่จอดรถยนต์ชั้นใต้ดินของสถานีกลางบางซื่อ รองรับได้ 1,700 คัน โดยไม่คิดค่าบริการ และไม่มีนโยบายให้บุคคลภายนอกเข้ามาใช้พื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ สำหรับตั้งจุดค้าขายตามถนนทุกกรณี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีไว้สำหรับอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยด้านการจราจรแก่ประชาชน รวมถึงได้เพิ่มความเข้มงวดห้ามมิให้บุคคลใดฉวยโอกาสเข้ามาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของสถานีทุกกรณี ซึ่งการรถไฟฯ ยืนยันว่าพร้อมดูแลบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวมและประเทศชาติ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่มีความทันสมัย มีความสะดวก มีระเบียบ และสวยงาม เป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่และดีที่สุดในอาเซียนต่อไป
https://www.thailandplus.tv/archives/373288
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 17/09/2021 7:44 pm    Post subject: Reply with quote

บอร์ด รฟท.เคาะปรับแผนประมูลพัฒนาแปลง E “บางซื่อ” 128 ไร่ ผุดมิกซ์ยูส 50 ปี แลกผลตอบแทน 6.4 พันล้าน
หน้า คมนาคม-ขนส่ง

โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันศุกร์ ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 09:49 น.
ปรับปรุง: วันศุกร์ ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 09:49 น.

บอร์ด รฟท.เห็นชอบผลศึกษาแนวทางพัฒนาที่ดินแปลง E บางซื่อ 128 ไร่ ปรับแนวคิดเชิงพาณิชย์ ผุดมิกซ์ยูสครบวงจร มอบ บ.เอสอาร์ทีแอสเสทนำร่องเปิดประมูลหาเอกชนให้สิทธิ์ระยะยาว 50 ปี ประเมินผลตอบแทน 6.4 พันล้านบาท ส่วนแปลง A ปรับพัฒนาเป็นสำนักงาน รฟท.แทน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ที่มี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธาน วันที่ 16 ก.ย. 2564 ได้มีมติเห็นชอบผลการศึกษาโครงการพัฒนาพื้นที่สำนักงานใหญ่การรถไฟฯ และพื้นที่ต่อเนื่องบริเวณตึกแดง บางซื่อ (บางซื่อแปลง E) และแนวทางโครงการพัฒนาพื้นที่บางซื่อแปลง E และบางซื่อแปลง A โดยปรับแนวคิดการพัฒนาพื้นที่ 2 แปลงใหม่ โดยแปลง E จะพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์ทั้งหมด จากเดิมที่ออกแบบพัฒนาเป็นสำนักงานที่ทำการใหม่ของการรถไฟฯ และศูนย์ราชการ ทั้งนี้ เนื่องจากที่ตั้งแปลง E อยู่ติดสถานีกลางบางซื่อ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า MRT สีน้ำเงิน และสำนักงาน SCG จึงมีศักยภาพมาก โดยการศึกษาพบว่าจะทำให้ รฟท.ได้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้นอีกกว่า 1,900 ล้านบาท เมื่อเทียบกับแนวทางการพัฒนาเดิม

ทั้งนี้ บอร์ด รฟท.ได้มอบหมายให้ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของ รฟท.ไปพิจารณาแนวทางดำเนินการที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ รฟท. และเปิดประมูลแปลง E ต่อไป

สำหรับพื้นที่แปลง E มีเนื้อที่รวม 140 ไร่ ตามผลการศึกษาพบว่าจะนำมาพัฒนาประมาณ 128 ไร่ โดยเป็นการประมูลให้เช่าสิทธิ์ระยะยาว โดยเป็นการก่อสร้าง 4 ปี และบริหารจัดการโครงการ 46 ปี รวมระยะเวลา 50 ปี ซึ่งผลการศึกษาพบว่ากรณีการให้สิทธิ์ระยะเวลา 30 ปีจะมีผลตอบแทนที่ดินตามเกณฑ์การตลาดประมาณ 4,500 ล้านบาท แต่หากให้สิทธิ์ระยะเวลา 50 ปี ผลตอบแทนที่ดินจะเพิ่มเป็น 6,400 ล้านบาท และไม่มีช่องว่างในการบริหารของเอกชน ซึ่งจะจูงใจในการลงทุนมากกว่า โดยจะพัฒนาในรูปแบบมิกซ์ยูสเป็น “ศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร” มีทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม และพื้นที่การค้าปลีก เป็นต้น

ส่วนแปลง A มีเนื้อที่ 32 ไร่ การศึกษาเดิมจะนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ แต่หลังจากที่ รฟท.เปิดประมูล 2 ครั้งแต่ไม่มีเอกชนสนใจ ดังนั้นจึงปรับแผน โดยนำมาพัฒนาเป็นสำนักงานการรถไฟฯ แทนเนื่องจากอยู่ใกล้กับสถานีกลางบางซื่อประมาณ 500 เมตร มีโครงข่ายคมนาคมขนส่งเชื่อมการเดินทางทั้งรถไฟฟ้า รถบีอาร์ที ทางด่วนและถนนที่อยู่โดยรอบพื้นที่ เช่น ถนนกำแพงเพชร ถนนพระรามที่ 6 ถนนเทอดดำริ จึงเหมาะสมเป็นสำนักงานการรถไฟฯ เพราะสะดวกในการบริหารจัดการ ทั้งนี้ ในการพัฒนาแปลง A เป็นสำนักงานการรถไฟฯ จะดำเนินการพร้อมกับพื้นที่เชิงพาณิชย์ด้วย เพื่อให้รายได้เข้ามาให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนก่อสร้างสำนักงาน

นอกจากนี้ พื้นที่แปลง A จะมีรางรถไฟอยู่ตรงกลาง ดังนั้น การที่ รฟท.พัฒนาสร้างสำนักงานคร่อมรางรถไฟเองนั้นจะมีความสะดวกมากกว่าให้เอกชนดำเนินการ และจะมีพื้นที่ใต้รางอีกประมาณ 13 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะพัฒนาเป็นที่จอดรถยนต์ได้อีกหลายพันคัน เพื่อสนับสนุนกรณีที่จอดรถของสถานีกลางบางซื่อไม่เพียงพอ ดังนั้น รฟท.ดำเนินการพัฒนาแปลง A เอง จึงมีความเหมาะสมที่สุด

อย่างไรก็ตาม แผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน พื้นที่รวม 2,325 ไร่ แบ่งพื้นที่ 9 แปลงนั้น เดิม รฟท.ได้ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ทำการศึกษา แต่ต่อมาได้มีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และให้สอดคล้องกับการเปิดเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง

//========================================

แผนพัฒนาย่านตึกแดง แปลง E พื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อ
วันนี้ขอ Repost อีกหนึ่งโครงการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ รอบพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของโครงการ TOD รอบสถานีกลางบางซื่อ หรือบางคนเรียกว่า ย่านพหลโยธิน
ซึ่งจากแผนมีการพัฒนาในหลายแปลงมาก ก่อนหน้านี้มีการเปิดประมูลแปลง A บริเวณด้านใต้ของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งติดกับตัวสถานีกลางเลย แต่กลายเป็นว่าเอกชนไม่สนใจในโครงการ เพราะรูปแบบพื้นที่ไม่เหมาะสมกับการพัฒนามีทางรถไฟผ่ากลางแปลงที่ดิน ทำให้ไม่สามารถพัฒนาได้เต็มที่
ดังนั้นล่าสุด การรถไฟเลยมีการเปลี่ยนแผนการพัฒนา เอาพื้นที่ย่านตึกแดง หรือ แปลง E ออกมาประมูลก่อน โดยผ่านบริษัทลูกใหม่ล่าสุดขอ การรถไฟ คือ SRT Assets หรือ บริษัท บริหารสินทรัพย์ การรถไฟ จำกัด
ซึ่งจากแผน จะมีการย้ายตัวอาคารสำนักงานการรถไฟ จากยศเส มาที่ในพื้นที่ย่านพหลโยธิน จากเดิมที่จะใช้ที่ดินย่านตึกแดง ก่อสร้าง ก็ย้ายมาแปลง A และเปิดพื้นที่ให้เอกชนใช้ย่านตึกแดงได้เต็มที่ เพื่อดึงดูดให้เอกชนเข้ามาพัฒนาที่ดิน
ในพื้นที่แปลงตึกแดงซึ่งมีที่ดินกว่า 140 ไร่ ด้านตะวันออกของสถานีกลาง (ติดสถานีชุมทางบางซื่อเดิม) และเปิดช่องให้เช่าได้ถึง 50 ปี เพื่อผลักดันให้มีการพัฒนาที่ดินรอบสถานีกลางบางซื่อได้จริงตามแผนที่วางไว้ซักที!!!
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/1275205812917895


Last edited by Wisarut on 20/09/2021 4:13 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 20/09/2021 3:57 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.จ่อเปิดชิงพื้นที่กว่า 5 หมื่น ตร.ม. “สถานีกลางบางซื่อ” ลุ้นบอร์ดเคาะทีโออาร์ “เชิงพาณิชย์-โฆษณา” สัญญา 20 ปี
หน้าคมนาคม-ขนส่ง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่: วันจันทร์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 08:58 น.
ปรับปรุง: วันจันทร์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 08:58 น.



รฟท.จ่อประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์และโฆษณา “สถานีกลางบางซื่อ” กว่า 5 หมื่น ตร.ม. ลุ้นบอร์ด 29 ก.ย.เคาะทีโออาร์ วางสัญญายาว 20 ปี คาดเริ่มงานต้นปี 65 ส่วนเชิงพาณิชย์ 12 สถานีผูกรวมกับ PPP เดินรถสีแดง
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด รฟท.เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2564 รฟท.ได้เสนอขออนุมัติออกประกาศเชิญชวนการจัดประโยชน์พื้นที่เชิงพาณิชย์ และป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อและสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 12 สถานี ซึ่งบอร์ดยังไม่อนุมัติ เนื่องจากรายละเอียดข้อมูลยังไม่ครบถ้วน จึงให้ รฟท.ไปทำรายละเอียดเพิ่มเติมและเสนอให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้งในการประชุมวันที่ ‪29 ก.ย. นี้
นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า บอร์ด รฟท.ยังมีข้อสังเกต เนื่องจากเอกสารประกอบร่างทีโออาร์ที่นำเสนอที่ประชุมบอร์ดยังไม่ครบถ้วน ดังนั้น รฟท.จะรวบรวมเพื่อนำเสนอบอร์ดขออนุมัติเปิดประมูลในการประชุมครั้งต่อไป

หลังจากบอร์ด รฟท.อนุมัติร่างทีโออาร์จะเข้าสู่ขั้นตอนการประกาศประกวดราคา ส่วนของการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และป้ายโฆษณาที่สถานีกลางบางซื่อ โดยใช้เวลาประมาณ 2 เดือน คาดว่าจะได้ตัวเอกชนและเข้าเริ่มดำเนินการในต้นปี 2565 โดยจะมอบให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ดูแลบริหารสัญญา

“หลังลงนามสัญญาจะให้เวลาเอกชนในการเตรียมแผนงาน เช่น เจรจากับสินค้าต่างๆ และเข้าตกแต่งพื้นที่ ดังนั้นจะกำหนดแผนการให้บริการเป็นระยะ เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้บริการและประเมินการปรับใช้พื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อที่ยังคงใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนด้วย โดยในเฟสแรกจะเป็นบริการเชิงพาณิชย์จำหน่ายน้ำ อาหาร สินค้าที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้บริการ ส่วนเฟสต่อไปจะเป็นรูปแบบคล้ายกับการพัฒนาพื้นที่สนามบินเป็นชอปปิ้งมอลล์ มีสินค้าหลากหลายรวมไปถึงสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ”

ส่วนช่วงปลายเดือน พ.ย. 2564 ที่รถไฟชานเมืองสายสีแดงจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการนั้น หากการคัดเลือกเอกชนยังไม่แล้วเสร็จ รฟท.จะให้บริการภายในสถานีกลางบางซื่อเองในระยะสั้นไปก่อน โดยได้จัดบริการขั้นพื้นฐานสำหรับประชาชน เช่น มีตู้คีออสก์ (เครื่องให้บริการอัตโนมัติ) จำหน่ายเครื่องดื่ม อาหาร ซึ่งคาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารของสายสีแดงจะยังไม่มากนัก รวมถึงขบวนรถไฟทางไกลที่จะปรับไปให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อแทนสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ทั้งนี้ จากผลการศึกษาจะมีการพัฒนาเชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ โดยแบ่งเป็น 2 สัญญา คือ สัญญาพัฒนาเชิงพาณิชย์พื้นที่ 52,375 ตารางเมตร และสัญญาพัฒนาพื้นที่โฆษณา 2,303 ตารางเมตร ระยะเวลาสัญญา 20 ปี

ส่วนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ 12 สถานีของรถไฟสายสีแดงนั้น มีแนวคิดว่าจะนำไปรวมอยู่ในการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) บริหารการเดินรถไฟสายสีแดง ซึ่งนอกจากจะมีความคุ้มค่าและจูงใจเอกชนแล้ว จะมีผลดีในด้านการบริหารการเดินรถมากกว่าการแยกสัญญาบริหารการเดินรถไฟสายสีแดงกับ การบริหารพื้นที่สถานีออกจากกัน ดังนั้น ในช่วงที่รอเรื่องการศึกษา PPP เดินรถสายสีแดง รฟท.จะเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ 12 สถานีเองก่อน โดยจะจัดบริการพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับผู้โดยสารให้อย่างเพียงพอ

ยอมรับว่าเรื่อง PPP เดินรถไฟสายสีแดงนั้นจะต้องมีการพิจารณาในหลายประเด็น โดยจะต้องรวมการลงทุนงานโยธาสายสีแดงส่วนต่อขยาย 4 เส้นทางที่ รฟท.จะดำเนินการก่อสร้างไปก่อน อย่างไรก็ตาม หากในการเปิด PPP แล้วไม่มีเอกชนสนใจ รฟท.จะสามารถบริหารจัดการรถไฟสายสีแดงทั้งหมดเองได้ โดยไม่ต้องเสียเวลา หรือเสียโอกาสแต่อย่างใด

นายนิรุฒกล่าวว่า รฟท.มีแผนบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ทั้งในด้านเชิงพาณิชย์ การอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ และด้านความปลอดภัย โดยได้ร่วมกับตำรวจรถไฟในการจัดระเบียบพื้นที่ต่างๆ และมีการทำความเข้าใจกับผู้ค้าที่เข้าไปขายของให้รับทราบถึงแนวทางการบริหารพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้ประสานกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เข้ามาช่วย รฟท.ในการบริหารจัดการระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ทั้งรถโดยสารประจำทาง รถแท็กซี่ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้มากที่สุด
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 01/10/2021 10:13 pm    Post subject: Reply with quote

“ศักดิ์สยาม” เผยศูนย์วัคซีนบางซื่อฉีดเกือบ 2 ล้านโดสแล้ว คาด 28 พ.ย.เสร็จสิ้นภารกิจส่งพื้นที่คืน รฟท.
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันศุกร์ ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 17:28 น.
ปรับปรุง: วันศุกร์ ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 17:28 น.

“ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ” เตรียมคืนพื้นที่ให้การรถไฟฯ 28 พ.ย. นี้
อสังหาริมทรัพย์
วันศุกร์ ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 15:22 น.


“ศักดิ์สยาม” เผยแผน ”ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ” เตรียมจบภารกิจ 28 พ.ย. ส่งพื้นที่คืน รฟท. ยอดฉีดผ่าน 131 วันเกือบ 2 ล้านโดส คาด พ.ย. ยอดทะลุ 3 ล้านโดส ส่วนเข็ม 3 บุคลากรคมนาคมขนส่งฉีดไปแล้วกว่า 7 หมื่นคน

วันที่ 1 ต.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สถานีกลางบางซื่อ ตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (Booster dose) (เข็มที่ 3) ว่า หลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้รับนโยบายจากรัฐบาล ทำหน้าที่สนับสนุนภารกิจด้านสาธารณสุขดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จึงได้มีการจัดเตรียมพื้นที่บางส่วนของสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเปิดเป็น “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” สำหรับรองรับการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. 2564 เป็นต้นมา ปัจจุบันได้ให้บริการฉีดวัคซีนแก่บุคลากรด่านหน้ากระทรวงคมนาคม พนักงาน
ผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ รวมถึงประชาชนทั่วไปแล้วทั้งสิ้น 1,948,160 โดส

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังพร้อมสนับสนุนให้ศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อ รองรับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 สำหรับผู้ที่เคยได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 จากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2564 โดยได้จัดเตรียมพื้นที่บริเวณประตู 2 และประตู 3 รองรับผู้มารับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง โดยไม่กระทบต่อแผนการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง

ซึ่งวันที่ 24 ก.ย.-30 ก.ย. สามารถฉีดเข็ม 3 สำหรับบุคลากรด้านคมนาคมขนส่งไปแล้วจำนวน 70,000 ราย และคาดว่าจะฉีดครบทั้งหมดในเดือน ต.ค.นี้

@เปิดลงทะเบียน 6 ต.ค. เก็บตกเข็มแรก 100,000 คน

ในวันที่ 6 ต.ค. 2564 ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะเปิดให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเลย ลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนเข็มที่ 1 อีกจำนวน 100,000 คน ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้ประชาชนระวัง อย่าหลงเชื่อการชักชวนในลักษณะจ่ายเงินเพื่อลัดคิวฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นประเด็นที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคมกำลังสืบสวนเอาผิด

@สาธารณสุขกำหนด 28 พ.ย. จบภารกิจฉีดวัคซีนพร้อมคืนพื้นที่ให้ รฟท.

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ตามแผนกระทรวงสาธารณสุขจะจบภารกิจฉีดวัคซีน ณ สถานีกลางบางซื่อในวันที่ 28 พ.ย.นี้ และส่งมอบพื้นที่คืนให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประมาณ 20,000 กว่าตารางเมตร แต่หากยังจำเป็นต้องใช้พื้นที่เพื่อฉีดบูสเตอร์เข็มที่ 3 ก็ยังสามารถพิจารณาใช้พื้นที่ต่อได้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงสาธารณสุขว่าจะมีภารกิจอื่นๆ เพิ่มเติมไว้หรือไม่ หากมีความจำเป็นต้องใช้ต่อก็ต้องเกลี่ยพื้นที่ให้ใช้ต่อไป

โดยหากจะมีการใช้พื้นที่ต่อก็จะกระทบต่อการให้บริการรถไฟสายสีแดง เนื่องจาก รฟท.มีการเตรียมแผนการใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์ที่จะทยอยเปิดให้บริการเป็นเฟส

สำหรับแผนการให้บริการรถไฟทางไกลในอนาคต ซึ่งกำหนดใช้พื้นที่ประตู 4 เป็นทางเข้า-ออกสำหรับรถไฟทางไกล และใช้ประตู 1 สำหรับเป็นทางเข้า-ออกรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยคาดว่าภารกิจในการฉีดวัคซีนจะแล้วเสร็จและส่งมอบพื้นที่คืนได้ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 นี้ แต่หากยังจำเป็นต้องใช้พื้นที่เพื่อฉีดบูสเตอร์เข็มที่ 3 ก็สามารถพิจารณาต่อได้ แต่ขอดูสถานการณ์ก่อน

@เตรียมประมูล "บางซื่อ-12 สถานีสายสีแดง" ต.ค.นี้

ส่วนความคืบหน้าการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบของสถานีกลางบางซื่อนั้น ได้มอบให้ ร.ฟ.ท.ดำเนินการทั้งในส่วนการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อ และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานีโดยแบ่งเป็น 4 สัญญา ได้แก่

1. เชิญชวนยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์บริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อ

2. เชิญชวนยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อ โดยทั้ง 2 สัญญานี้จะเป็นสัญญาระยะยาว 20 ปี เพื่อให้เกิดประโยชน์ตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน

3. เชิญชวนยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์บริเวณอาคารสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง 12 สถานี

4. เชิญชวนยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง 12 สถานี ซึ่ง 2 สัญญานี้เป็นสัญญาระยะสั้น 3 ปี

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.กำหนดออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอในเดือนตุลาคมนี้ ในส่วนกระบวนการพิจารณาผลการประกวดราคาและเอกชนสามารถเข้ามาดำเนินการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในต้นปี 2565 โดยระยะเร่งด่วนจะต้องเข้ามาบริหารพื้นที่บริเวณประตู 4 ซึ่งจะพัฒนาเป็นร้านอาหารสำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสาร ตามด้วยการพัฒนาพื้นที่ห้างร้านต่างๆ ในรูปแบบชอปปิ้งมอลล์ ซึ่งเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่ได้จัดเตรียมตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ หรือคีออสก์มาให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ประชาชนไว้แล้ว

ส่วนการให้บริการรถทางไกล บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ขณะนี้ได้เริ่มทดลองขบวนรถทางไกลขึ้น-ลงสถานีกลางบางซื่อ ชั้นที่ 2 ซึ่งได้เริ่มทดสอบตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยให้ประเมินการควบคุมเวลาของขบวนรถทางไกล และจัดทำตารางเดินรถใหม่ให้แล้วเสร็จ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วัน ก่อนเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ธันวาคม 2564

@สธ.เผยยอด 131 วัน ศูนย์บางซื่อฉีดแล้วเกือบ 2 ล้านโดส

ด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะ ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ กล่าวว่า ปัจจุบันศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อดำเนินการฉีดวัคซีนมาแล้ว 131 วัน มียอดฉีดวัคซีนสะสมนับตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม-30 กันยายน 2564 จำนวน 1,948,160 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 1,358,923 โดส (70%) เข็มที่ 2 จำนวน 514,353 โดส (26%) และเข็มที่ 3 จำนวน 74,884 โดส (4%) เฉลี่ยวันละ 14,986 โดส โดยวัคซีนหลักที่ใช้ฉีดจะเป็น Astrazeneca 1,565,193 โดส รองลงมาคือ Sinovac 381,563 โดส และสุดท้าย Pfizer 1,404 โดส

ดำเนินการฉีดในกลุ่มเป้าหมายแล้ว 8 กลุ่ม มากที่สุดคือ กลุ่มผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะจำนวน 330,000 ราย, ผู้สูงอายุจำนวน 300,000 ราย, ผู้ที่จะได้กระตุ้นเข็มที่ 3 จำนวน 170,000 ราย, ผู้ประกอบการร้านอาหารและ Street Food จำนวน 105,000 ราย, ผู้มีน้ำหนักเกิน 100 กก. จำนวน 90,000 ราย, ครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 45,000 ราย, ชาวต่างประเทศ 38,000 ราย, บุคลากรด้านงานโลจิสติกส์จำนวน 25,000 ราย และสตรีมีครรภ์จำนวน 2,100 ราย


ทั้งนี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อมีประสิทธิภาพในการฉีดได้ประมาณ 15,000 คน/วัน โดยใช้เวลาในการบริการตั้งแต่เริ่มจนถึงพักรอดูอาการหลังฉีดเฉลี่ย 30 -52 นาที/คน

คาดว่าในเดือนพฤศจิกายน 2564 จะมียอดฉีดวัคซีนสะสมที่ 1.5 ล้านราย คิดเป็นจำนวนวัคซีน 3 ล้านโดส ก่อนที่จะมีการปิดศูนย์และส่งมอบพื้นที่ให้ รฟท.ตามนโยบายในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ต่อไป


Last edited by Wisarut on 05/10/2021 12:55 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 02/10/2021 11:36 pm    Post subject: Reply with quote

ต.ค.นี้ เปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ 4 สัญญา
เศรษฐกิจ-ยานยนต์
วันศุกร์ ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:44 น.


“ศักดิ์สยาม” สั่ง รฟท. เตรียมพร้อมพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ-12 สถานี เปิดให้เอกชนเข้ายื่นข้อเสนอประมูล ต.ค.นี้ 4 สัญญา


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อเต็มรูปแบบว่า ได้มอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมความพร้อมดำเนินการทั้งในส่วนการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางชื่อ และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี โดยแบ่งเป็น 4 สัญญา ได้แก่

1. เชิญชวนยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์บริเวณอาคารสถานีกลางบางชื่อ
2. เชิญชวนยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางบางชื่อ โดยทั้ง 2 สัญญานี้จะเป็นสัญญาระยะยาว 20 ปี เพื่อให้เกิดประโยชน์ตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน
3. เชิญชวนยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง 12 สถานี และ
4. เชิญชวนยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง 12 สถานี ซึ่ง 2 สัญญานี้เป็นสัญญาระยะสั้น 3 ปี

ทั้งนี้ รฟท. กำหนดออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอในเดือน ต.ค.นี้ และเข้าสู่กระบวนการพิจารณาผลการประกวดราคา และเอกชนสามารถเข้ามาดำเนินการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในต้นปี 65 โดยระยะเร่งด่วนจะต้องเข้ามาบริหารพื้นที่บริเวณประตู 4 ซึ่งจะพัฒนาเป็นร้านอาหารสำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสาร ตามด้วยการพัฒนาพื้นที่ห้างร้านต่างๆ ในรูปแบบชอปปิงมอลล์ ซึ่งเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่ได้จัดเตรียมตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (คีออส) มาให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ประชาชนไว้แล้ว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนการให้บริการรถทางไกล บริเวณสถานีกลางบางชื่อ ขณะนี้ได้เริ่มทดลองขบวนรถทางไกลขึ้น-ลง สถานีกลางบางซื่อ ชั้นที่ 2 ซึ่งได้เริ่มทดสอบตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยให้ประเมินการควบคุมเวลาของขบวนรถทางไกล และจัดทำตารางเดินรถใหม่ให้แล้วเสร็จ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วัน ก่อนเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ธ.ค.64.
https://www.youtube.com/watch?v=isPlVO__naU

“ศักดิ์สยาม” เคาะประมูล “เชิงพาณิชย์ฮับบางซื่อ-12 สถานี” ตุลาคม นี้
อสังหาริมทรัพย์
วันศุกร์ ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 17:34 น.

“ศักดิ์สยาม”เผยประมูล”เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ – 12 สถานีสายสีแดง”เริ่ม ตุลาคมนี้ ได้ตัวต้นปี 65 ส่วนรถไฟทางไกลเริ่มทดสอบแล้ว คาดขึ้นวิ่งบนรางเดียวกับสายสีแดง 23 ธันวาคมนี้

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ในการตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนที่สภานีกลางบางซื่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบของสถานีกลางบางซื่อ ได้มอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ดำเนินการทั้งในส่วนการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อ และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี

โดยแบ่งเป็น 4 สัญญาได้แก่
1. เชิญชวนยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์บริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อ

2. เชิญชวนยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อ โดยทั้ง 2 สัญญานี้จะเป็นสัญญาระยะยาว 20 ปี เพื่อให้เกิดประโยชน์ตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน


3. เชิญชวนยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์บริเวณอาคารสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง 12 สถานี และ

4.เชิญชวนยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง 12 สถานี ซึ่ง 2 สัญญานี้เป็นสัญญาระยะสั้น 3 ปี

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท. กำหนดออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอในเดือนตุลาคมนี้ ในส่วนกระบวนการพิจารณาผลการประกวดราคาและเอกชนสามารถเข้ามาดำเนินการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในต้นปี 2565

โดยระยะเร่งด่วนจะต้องเข้ามาบริหารพื้นที่บริเวณประตู 4 ซึ่งจะพัฒนาเป็นร้านอาหารสำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสาร ตามด้วยการพัฒนาพื้นที่ห้างร้านต่างๆ ในรูปแบบชอปปิ้งมอลล์ ซึ่งเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่ได้จัดเตรียมตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ หรือคีออสมาให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ประชาชนไว้แล้ว

ส่วนการให้บริการรถทางไกล บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ขณะนี้ได้เริ่มทดลองขบวนรถทางไกลขึ้น-ลง สถานีกลางบางซื่อ ชั้นที่ 2 ซึ่งได้เริ่มทดสอบตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยให้ประเมินการควบคุมเวลาของขบวนรถทางไกล และจัดทำตารางเดินรถใหม่ให้แล้วเสร็จ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วัน ก่อนเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ธันวาคม 2564
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 29, 30, 31 ... 63, 64, 65  Next
Page 30 of 65

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©