Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179669
ทั้งหมด:13490901
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 55, 56, 57 ... 89, 90, 91  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 23/08/2021 3:00 am    Post subject: Reply with quote

ไขเงื่อนงำ?รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกใช้เกณฑ์หนึ่ง-ตะวันตกอีกเกณฑ์หนึ่ง
หน้าแรก เศรษฐกิจมหภาค Mega Project
19 สิงหาคม 2564 เวลา 8:17 น.

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ไขปริศนาเงื่อนงำ รฟม.ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 2ช่วง สายสีส้มตะวันออกใช้เกณฑ์ทีโออาร์หนึ่ง-ช่วงตะวันตกใช้อีกเกณฑ์หนึ่ง?



ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ระบุว่า ต้องการให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีส้มโดยเร็ว เนื่องจากเป็นเส้นทางที่น่าจะมีผู้โดยสารมาก เพราะวิ่งเชื่อมฝั่งธนฯ กับฝั่งพระนคร ผ่านพื้นที่สำคัญหลายแห่ง



หลายคนคงไม่รู้ว่าการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มซึ่งแบ่งเป็น 2 ช่วง ใช้เกณฑ์ประมูลไม่เหมือนกัน ช่วงตะวันออกซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้างใช้เกณฑ์หนึ่ง ช่วงตะวันตกซึ่งอยู่ในระหว่างการประมูลใช้อีกเกณฑ์หนึ่ง เป็นเหตุให้การประมูลล่าช้า ทำไม รฟม.จึงใช้เกณฑ์ไม่เหมือนกัน? มีเงื่อนงำอะไร หรือไม่?

รถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันออกใช้เกณฑ์ประมูลอะไร จึงสามารถก่อสร้างได้อย่างราบรื่น เป็นไปตามแผนงาน?

รถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร แบ่งเป็นระยะทางใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร และระยะทางยกระดับ 8.9 กิโลเมตร วงเงินงานโยธา 82,907 ล้านบาท การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดประมูลหาผู้รับเหมาเมื่อปี 2559 โดยใช้เกณฑ์ประมูลซึ่งต้องพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคก่อน หากผู้ยื่นข้อเสนอได้คะแนนด้านเทคนิคไม่น้อยกว่า 70% จึงจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอด้านราคาต่อไป ใครเสนอราคาต่ำสุดก็จะเป็นผู้ชนะการประมูล

จากการใช้เกณฑ์ดังกล่าว ทำให้ รฟม.สามารถคัดเลือกได้ผู้รับเหมาที่มีสมรรถนะสูง ส่งผลให้งานก่อสร้างดำเนินมาได้อย่างราบรื่น เป็นไปตามแผนงาน ถึงวันนี้มีความคืบหน้าประมาณ 85%

ไขเงื่อนงำ?รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกใช้เกณฑ์หนึ่ง-ตะวันตกอีกเกณฑ์หนึ่ง
ไขเงื่อนงำ?รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกใช้เกณฑ์หนึ่ง-ตะวันตกอีกเกณฑ์หนึ่ง


ทำไมรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันตกจึงไม่ใช้เกณฑ์ประมูลเหมือนช่วงตะวันออก ซึ่งใช้ได้ผลดี?

ในปี 2563 รฟม.เปิดประมูลหาผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันตก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร ซึ่งต้องก่อสร้างงานโยธา วงเงิน 96,012 ล้านบาท และจัดหารถไฟฟ้ารวมทั้งให้บริการเดินรถตลอดเส้นทาง ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร วงเงิน 32,116 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งหมด 128,128 ล้านบาท

เดิม รฟม.ใช้เกณฑ์เหมือนกับการประมูลช่วงตะวันออก โดยได้ปรับเพิ่มคะแนนขั้นต่ำที่จะผ่านการพิจารณาด้านเทคนิคจากเดิมไม่น้อยกว่า 70% เป็นไม่น้อยกว่า 85% ทั้งนี้ รฟม.คงเห็นว่าเส้นทางช่วงตะวันตกจะต้องเจาะอุโมงค์ใต้เกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ จึงจำเป็นต้องได้ผู้ชนะการประมูลที่มีขีดความสามารถด้านเทคนิคสูงขึ้น

รฟม.เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลกลางอากาศ!ใช่หรือไม่ ?

โดยแต่ก่อนถึงวันยื่นประมูล รฟม.ได้เปลี่ยนไปใช้ “เกณฑ์ใหม่” ซึ่งต้องพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคพร้อมกับข้อเสนอด้านผลตอบแทน โดยให้คะแนนด้านเทคนิค 30% และคะแนนด้านผลตอบแทน 70% ใครได้คะแนนรวมสูงสุดก็จะชนะการประมูล

ทั้งนี้ รฟม.ให้เหตุผลว่าจะต้องขุดเจาะอุโมงค์ใต้เกาะรัตนโกสินทร์และใต้แม่น้ำเจ้าพระยา จึงจำเป็นต้องได้ผู้ชนะการประมูลที่มีประสบการณ์และสมรรถนะสูง ซึ่งย้อนแย้งกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น กล่าวคือ รฟม.ได้ลดคะแนนด้านเทคนิคลงจากเดิม 100% เหลือเพียง 30% เท่านั้น เป็นการลดทอนความสำคัญด้านเทคนิคลง ยิ่งไปกว่านั้น ไม่มีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำที่จะผ่านการพิจารณาด้านเทคนิคไว้ด้วย นั่นหมายความว่าไม่ว่าผู้ยื่นข้อเสนอจะได้คะแนนด้านเทคนิคต่ำเพียงใดก็จะได้รับการพิจารณาข้อเสนอด้านผลตอบแทน เมื่อเป็นเช่นนี้ ถามว่า รฟม.จะได้ผู้ชนะการประมูลที่มีขีดความสามารถด้านเทคนิคสูงตามเป้าประสงค์ได้อย่างไร?

การเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลทำให้ รฟม.ถูกฟ้องร้องจากผู้ยื่นข้อเสนอที่เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นผลให้การประมูลช่วงตะวันตกล่าช้ากว่าแผนไปแล้วประมาณ 1 ปี

ทำไม รฟม.จึงเปลี่ยนเกณฑ์ประมูล?

ผู้ติดตามเรื่องนี้ได้ตั้งข้อสงสัยต่างๆ นานา บางคนเชื่อตามเหตุผลที่ รฟม.กล่าวอ้าง บางคนคิดว่าเป็นการล็อกสเปกให้ผู้ยื่นข้อเสนอรายใดรายหนึ่งหรือไม่? จึงตั้งคำถามว่า หลายท่านมีความเห็นอย่างไร? หรือคิดว่า รฟม.มีเงื่อนงำอะไร หรือไม่?

ดร.สามารถทิ้งท้ายว่า ข้อสงสัยดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นข้อกังขาที่หลายฝ่ายต้องขอคำชี้แจงให้สิ้นสงสัยจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ด้วยเจตนาที่จะให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้อย่างเต็มที่ โดยปราศจากข้อสงสัยใดๆ ทั้งสิ้นเท่านั้นเอง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 23/08/2021 10:44 pm    Post subject: Reply with quote

เก็บภาพมาฝากจ๊า.. #อาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) สายสีส้ม
โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี
วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:48 น.

กำลังก่อสร้างงานโครงสร้างและแผ่นพื้นอาคารอยู่นะจ๊ะ
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ คือ อาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) อยู่ที่สถานีคลองบ้านม้า ตั้งอยู่ถนนรามคำแหง ขาเข้าเมือง บริเวณซอยรามคำแหง 90-92 เป็นอาคารสูง 10 ชั้น สามารถจอดรถยนต์ได้ประมาณ 1,200 คัน
ดำเนินการโดย สัญญาที่ 5 : กิจการร่วมค้า CKST
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 29/08/2021 3:30 am    Post subject: Reply with quote


รีวิวเส้นทาง/รถไฟฟ้าสีส้มตะวันออก/ช่วงแยกร่มเกล้าถึงคลองบ้านม้า
https://www.youtube.com/watch?v=dgn-KjDMO_M
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 01/09/2021 6:23 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดขายซองประมูลรถไฟฟ้าสีส้มต.ค.เซ็นสัญญาเม.ย.65
*รฟม.เฮประกาศเดินหน้าทันทีคดีรอบใหม่จบแล้ว
*เตรียมชงร่าง RFP ให้กรรมการ ม.36 เคาะ ก.ย.
*เอกชนลุยระบบช่วงตะวันออกให้บริการต้นปี 68
*ส่วนช่วงตะวันตกประชาชนได้ใช้ไตรมาส 3ปี70
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2989773307910834

ไขข้อข้องใจ ทำไม “คดีสายสีส้ม” ไม่กระทบประมูลรอบใหม่
หน้าเศรษฐกิจมหภาค
Mega Project
วันที่ 1 กันยายน 2564 เวลา 17:21 น.

“รฟม.” ยืนยันประมูลสายสีส้มรอบใหม่ เริ่ม ต.ค.นี้ หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่รับฟ้องบีทีเอส มั่นใจคดีความในกระบวนการศาลฯไม่กระทบประมูล โยนบอร์ดม.36 ตัดสินใช้เกณฑ์70-30 คะแนน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ว่า ภายหลังรฟม.มีการประกาศยกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น เบื้องต้นศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นโดยมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) หรือ บีทีเอส ฟ้องว่าการกระทำดังกล่าวของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และรฟม.เป็นการกระทำที่ละเมิดต่อผู้ฟ้องคดี และผู้ฟ้องคดีมีคำขอไม่ให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา36และรฟม.ดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนในโครงการฯ รอบใหม่ โดยปัจจุบันข้อหานี้ถึงที่สุดแล้ว ทำให้ไม่มีผลต่อการดำเนินการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ ส่งผลให้ปัจจุบันรฟม.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด จำนวน 2 คดี ประกอบด้วย 1.คดีที่เอกชนฟ้องละเมิดเรียกค่าเสียหายจากการยกเลิกประมูลโครงการฯ จำนวน 5 แสนบาท 2.คดีที่รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา36 ยกเลิกการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม และอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จำนวน 1 คดี คือ คดีรฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แก้ไขหลักเกณฑ์การคัดเลือกและยกเลิกการประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)



“ถึงแม้ว่าบางคดียังอยู่ระหว่างในกระบวนของศาลปกครองและศาลอาญาคดีทุจริตฯนั้น แต่การประมูลโครงาการฯ รอบใหม่สามารถดำเนินการต่อได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้คดีสิ้นสุดลง เพราะที่ผ่านมาคดีความดังกล่าวยืนยันได้ว่าโครงการฯ นี้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนเกณฑ์การประมูลรอบใหม่จะใช้เกณฑ์เทคนิค 30 คะแนนและราคา 70 คะแนน หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36”

สำหรับไทม์ไลน์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)และคณะกรรมการ PPP พิจารณาแต่งตั้งผู้สังเกตการณ์ตามแนวทางข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) คาดว่าจะส่งหนังสือตอบกลับภายในเดือนก.ย.นี้ หลังจากนั้นรฟม.จะเสนอร่างประกาศเชิญชวน (RFP)ต่อคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 พิจารณา ภายในเดือนก.ย.-ต.ค.64 และเปิดขายเอกสารเชิญชวนภายในเดือนต.ค.64 โดยให้เอกชนจัดทำข้อเสนอภายใน 90 วัน (ต.ค.-ธ.ค.64) และยื่นข้อเสนอภายในเดือนม.ค.65 คาดเจรจาต่อรองข้อเสนอแก่เอกชนผู้ชนะการประมูลราว 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค.65) และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการฯได้ภายในเดือนเม.ย.65 คาดว่าจะเปิดให้บริการสายสีส้มช่วงตะวันออกภายในต้นปี 68 และเปิดให้บริการครบตลอดทั้งสายภายในไตรมาส 3 ของปี 70
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 02/09/2021 12:27 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าสาย “สีส้ม” ได้ไปต่อ!! ศาลปกครองสูงสุดยืนไม่รับคำฟ้อง
เศรษฐกิจ-ยานยนต์
1 กันยายน 2564 เวลา 17:29 น.

รฟม. เฮ!! คดีประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม “บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) 1.2 แสนล้านรอบใหม่จบแล้ว เตรียมชงร่าง RFP ให้คณะกรรมการ ม.36 เคาะ ก.ย.นี้ เปิดขายซองประมูล ต.ค. ลงนามสัญญา เม.ย.65 เอกชนลุยงานระบบช่วงตะวันออกทันที คาดเปิดบริการต้นปี 68 ส่วนช่วงตะวันตก เปิดบริการไตรมาส 3 ปี 70 ส่วนคดีอาญาศาลฯ ยังไม่รับฟ้อง

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินคดีเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ผ่านระบบ Zoom ว่า ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ที่มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของเอกชนในข้อหาที่อ้างว่า การยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ของ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 เป็นการละเมิดต่อผู้ฟ้องคดี และคำขอที่ห้ามไม่ให้คณะกรรมการ ม.36 และ รฟม. กระทำการใดๆ เกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งใหม่


 นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ถือว่าขณะนี้ประเด็นคดีความที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งใหม่ถึงที่สุดแล้ว จึงเป็นเหตุให้ รฟม. สามารถดำเนินการในขั้นตอนการเปิดประกวดราคา (ประมูล) ต่อไปได้ อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังมีคดีความที่เอกชนฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการ ม.36 ต่อศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ยังอยู่ระหว่างไต่สวนมูลฟ้อง ศาลฯยังไม่ได้รับฟ้องคดีดังกล่าวแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีข้อหาที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ขอให้ รฟม.ชดเชยค่าเสียหายจากการยกเลิกประมูล 5 แสนบาท ซึ่งคดีที่เหลืออยู่เหล่านี้ไม่มีผลต่อการคัดเลือกเอกชนครั้งใหม่


 นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับแผนการคัดเลือกเอกชนฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดว่า รฟม. จะเสนอเอกสารหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Document : RFP) ให้คณะกรรมการ ม.36 พิจารณาภายในเดือน ก.ย.64 จากนั้นจะเปิดจำหน่ายเอกสาร RFP ในเดือน ต.ค.64 กำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในเดือน ม.ค.65 และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนฯ และลงนามในสัญญา ประมาณเดือน เม.ย.65 จากนั้นเอกชนจะเริ่มงานในส่วนของงานระบบรถไฟฟ้าในส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. ได้ทันที


นายภคพงศ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนงานโยธาส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กม. รฟม.ต้องทยอยส่งมอบพื้นที่เพื่อให้เอกชนเข้าสำรวจพื้นที่ เพราะงานส่วนนี้กำหนดไว้ในเงื่อนไขว่าให้เป็นการออกแบบ และก่อสร้าง (design-build) จึงเป็นหน้าที่ที่เอกชนต้องไปสำรวจรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อออกแบบรายละเอียดก่อสร้างต่อไป อย่างไรก็ตาม กรอบเวลาการทำงานต่างๆ คงต้องปรับร่นระยะเวลาให้สั้นลง ซึ่งยังอยู่ในวิสัยที่เอกชนสามารถดำเนินการได้ เพื่อเร่งรัดให้สามารถเปิดเดินรถได้ตามแผนที่วางไว้ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออกได้ต้นปี 68 และเปิดให้บริการส่วนตะวันตกได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 70



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ รฟม.จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวมประมาณ 1.2 แสนล้านบาท  มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) แบ่งเป็น ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม.จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 13.4 กม. จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)
https://www.thebangkokinsight.com/news/business/701413/

ศาล ปค.สูงสุดไม่รับฟ้องคดีละเมิดประมูลสีส้ม รฟม.เตรียมเปิดชิงดำรอบใหม่ ต.ค.นี้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 1 กันยายน 2564 เวลา 18:55 น.
ปรับปรุง: 1 กันยายน 2564 เวลา 18:55 น.



รฟม.เคลียร์คดีบีทีเอสฟ้องละเมิดเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มใหม่ ล่าสุดศาลปกครองสูงสุดยืนคำสั่งไม่รับฟ้อง “ผู้ว่าฯ รฟม.” คาดขายซอง ต.ค. 64 ยื่นข้อเสนอ ม.ค. 65 ชง ครม.อนุมัติ เม.ย. 65 ลุยงานระบบด้านตะวันออกเร่งเปิดบริการปี 68

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่ 1 ก.ย. 2564 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 โดยยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นที่มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดีในข้อหาที่ผู้ฟ้องคดีอ้างว่าการกระทำของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และ รฟม. เป็นการกระทำละเมิดต่อผู้ฟ้องคดี และที่ผู้ฟ้องคดีมีคำขอห้ามมิให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และ รฟม.กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนในโครงการพิพาทครั้งใหม่ โดยมีเหตุผลว่าการดำเนินการคัดเลือกเอกชนเป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายปกครองตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ศาลปกครองไม่อาจมีคำสั่งกำหนดคำบังคับตามมาตรา 72 วรรคหนึ่ง (3) แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และ รฟม.กระทำการหรืองดเว้นกระทำการที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ สรุปประเด็นการฟ้องคดีทั้งหมดเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้ว่า ปัจจุบันมีการฟ้องคดีรวมจำนวน 3 คดี แบ่งเป็นคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองกลาง จำนวน 2 คดี ได้แก่ คดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 และคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 และเป็นคดีที่อยู่ในระหว่างการไต่สวนมูลฟ้องของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จำนวน 1 คดี คือ คดีหมายเลขดำที่อท.30/2564

โดยคดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลางที่จำหน่ายคดีในข้อหาที่ฟ้องขอให้เพิกถอนหลักเกณฑ์ร่วมลงทุนที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังนั้น จึงไม่มีประเด็นพิพาทเกี่ยวกับการเพิกถอนหลักเกณฑ์อยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองอีกต่อไป

ส่วนคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องข้อหาเกี่ยวกับการกระทำละเมิด และคำขอห้ามมิให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และ รฟม.กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนในโครงการพิพาทครั้งใหม่ไว้พิจารณา โดยให้เหตุผลว่าการดำเนินการคัดเลือกเอกชนเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และ รฟม.ตามกฎหมาย ดังนั้น จึงไม่มีประเด็นพิพาทเกี่ยวกับการดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในครั้งใหม่อีกต่อไป

สำหรับคดีหมายเลขดำที่ อท.30/2564 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางยังอยู่ในระหว่างไต่สวนมูลฟ้อง ซึ่งยังไม่ได้รับฟ้องคดีดังกล่าวไว้พิจารณาแต่อย่างใด

ผู้ว่าฯ รฟม.กล่าวว่า เมื่อคดีที่เอกชนฟ้องรฟม.และคณะกรรมการมาตรา 36 ห้ามการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ศาลปกครองสิ้นสุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า รฟม.ได้ดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยหลังจากนี้ รฟม.เตรียมเสนอร่างเอกสารประกาศเชิญชวน (RFP) ให้คณะกรรมการมาตรา 36 พิจารณาในเดือนก.ย.-ค.ต. 64 ตามแผนงานล่าสุดจะเปิดขายเอกสารเชิญชวนเดือน ต.ค. 2564 ให้เวลาในการทำข้อเสนอ 90 วัน กำหนดยื่นข้อเสนอช่วงเดือน ม.ค. 2565 ใช้เวลาประเมินข้อเสนอและเจรจาต่อรอง ประมาณ 3 เดือน คาดจะคัดเลือกผู้เสนอเงื่อนไขเป็นประโยชน์ต่อ รฟม.ดีที่สุดและเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบผลการคัดเลือกได้ประมาณเดือน เม.ย. 2565

ส่วนแผนการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างงานโยธามีความคืบหน้าไปมากแล้วนั้น หลังจากได้ตัวเอกชนร่วมลงทุนแล้วจะสามารถเข้าพื้นที่ดำเนินการติดตั้งงานระบบของสายสีส้มด้านตะวันออกได้ทันที โดยยังคงเป้าหมายเปิดเดินรถด้านตะวันออกช่วงต้นปี 2568 และเปิดตลอดสายช่วงไตรมาส 3 ปี2570




ซึ่งจากทีโออาร์ของสีส้มเดิมที่มีเงื่อนไข ระยะเวลาร่วมลงทุนในระยะที่ 1 จะเป็นการออกแบบ จัดหา ผลิต ติดตั้งทดสอบระบบรถไฟฟ้า และทดลองเดินรถไฟฟ้าของโครงการฯ ส่วนตะวันออก เป็นระยะเวลา 3 ปี 6 เดือน ซึ่งจะมีการปรับลดระยะเวลาในส่วนนี้ลงและ รฟม.จะเจรจากับเอกชนเร่งรัดการทำงานด้วย เพื่อให้เปิดเดินรถได้ในปี 68 ตามกำหนดเดิม

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 03/09/2021 1:30 pm    Post subject: Reply with quote

บีทีเอส ซัด รฟม.ประมูลสายสีส้มไม่ทันปีนี้
Mega Project
หน้าเศรษฐกิจมหภาค

01 กันยายน 2564 เวลา 16:03 น.

บีทีเอส ฉะ รฟม.ประมูลสายสีส้มล่าช้า เหตุอยู่ในกระบวนการศาลเพิ่ม 3 คดี หลังศาลปกครองสูงสุดจำหน่ายคดีบางส่วน มั่นใจประมูลไม่ทันปีนี้ รอนัดไต่สวนก.ย.นี้ ด้านรฟม.เผยไทม์ไลน์รอบใหม่ เล็งเปิดประมูล ต.ค.64 ยันไม่กระทบเปิดให้บริการสายตะวันออกกลางปี 68

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ภายหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีในข้อหาที่ฟ้องขอให้เพิกถอนหลักเกณฑ์การร่วมลงทุนที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้น เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีเพิ่มเติมอีก 3 คดี ประกอบด้วย 1.คดีความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ของศาลปกครองกลาง 2.คดีกรณีที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)และคณะกรรมการมาตรา 36 ยกเลิกการประกวดราคาโดยมิชอบ ของศาลปกครองกลาง และ 3.คดีฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอนัดไต่สวนของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯจะนัดไต่สวนอีกครั้งภายในเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาติดปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19



“เรื่องนี้ก็ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องการจำหน่ายคดีที่บริษัทฟ้องศาลปกครองถึงการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การร่วมลงทุน(ทีโออาร์)ของรฟม. ซึ่งเป็นการจำหน่ายคดีเพียงบางส่วนเท่านั้น แต่ที่ผ่านมา รฟม. ได้ยกเลิกการประมูลรอบแรกแล้ว หากอีก 2 คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลางถึงขั้นการพิจารณาส่งต่อศาลปกครองสูงสุด ผู้ฟ้องหรือผู้ถูกฟ้องมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ตามกระบวนการต่อไป”





นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ ปัจจุบันยังไม่ได้รับรายงานจากรฟม.แต่อย่างใด หากรฟม.ยืนยันจะใช้เกณฑ์การประมูลใหม่ โดยแบ่งเป็น เกณฑ์การประมูลด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านราคาและผลตอบแทนการลงทุน 70 คะแนน หรือไม่นั้น เบื้องต้นบริษัทขอดูรายละเอียดและเงื่อนไขของเกณฑ์การประกวดราคา (ทีโออาร์) รอบใหม่ก่อนว่าเป็นอย่างไร

รายงานข่าวจากบีทีเอส กล่าวว่า ทางบริษัททราบตั้งแต่แรกแล้วว่าแนวโน้มการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดจะมีการจำหน่ายคดีดังกล่าว เพราะเหตุแห่งการพิจารณาสิ้นสุดแล้ว เนื่องจากภาครัฐได้มีการยกเลิการกประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มออกไป ขณะเดียวกันที่ผ่านมาบริษัทไปยื่นอุทธรณ์กรณีที่มีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประกวดราคาโดยมิชอบนั้น ทางศาลปกครองชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นคดีที่เปลี่ยนเกณฑ์โดยมิชอบจริงจึงมีการทุเลาไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลง





รายงานข่าวจากบีทีเอส กล่าวต่อว่า ในส่วนความคืบหน้าคดีฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172 ซึ่งอยู่ระหว่างรอนัดไต่สวนของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนั้น พบว่าทางรฟม.ได้ขอศาลฯเลื่อนการพิจารณา โดยให้เหตุผลว่าอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่อง





“การเตรียมความพร้อมของบริษัทสำหรับคดีอยู่ระหว่างรอนัดไต่สวนของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ปัจจุบันทีมทนายบริษัทมีการเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องรอการนัดไต่สวนจากศาลอาญาคดีทุจริตฯ อีกรอบ ส่วนคดีสายสีส้มจะได้ข้อสรุปเมื่อไรนั้น เราทราบว่าที่ผ่านมารฟม.แจ้งว่าหลังมีการยกเลิกการประมูลรอบแรกแล้วจะดำเนินการเปิดประมูลรอบใหม่ภายในเดือนมิถุนายน 2564 หากไม่ดำเนินการยกเลิกประมูลในรอบแรกจะทำให้เสียเวลา แต่เราเชื่อว่าภายในปีนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มยังเปิดประมูลไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันเลยกำหนดระยะเวลาที่รฟม.เคยแจ้งแล้ว ซึ่งเรามองว่าโครงการนี้ที่เราประเมินสถานการณ์ไว้มันเป็นการดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย ไม่สามารถหลบหลีกหรือเลี่ยงเส้นทางในการเร่งรัดโครงการฯได้ หากรฟม.จะใช้หลักเกณ์การประประกวดราคารอบใหม่ควรยึดพื้นฐานจากประโยชน์ของภาครัฐและควรมีการแข่งขันที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย”

ทั้งนี้บริษัทจะมีการฟ้องร้องเพิ่มเติมต่อศาลแห่งไหนอีกหรือไม่ คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ที่สำคัญปัจจุบันมีหน่วยงานที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มคือ กรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร เล็งเห็นว่า โครงการฯนี้ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นการดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมให้ข้อมูลถึงปัญหาดังกล่าว พบว่าทางรฟม. กระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการมาตรา 36 กลับไม่ยอมให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับกรรมาธิการสภาฯ โดยให้ตุผลว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ทำให้กรรมาธิการสภาฯ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมแทน เช่น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงบประมาณ สภาพัฒน์ และบีทีเอส เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป





ฟากนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ว่าปัจจุบันติดปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ทำให้รฟม.ไม่สามารถประชุมได้ตามปกติเบื้องต้นรฟม.ได้มีหนังสือเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 เสนอคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริตและกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาบรรจุโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ให้จัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนรอรายชื่อผู้ร่วมสังเกตการณ์ เข้าร่วมประชุม





สำหรับไทม์ไลน์การประมูลสายสีส้มรอบใหม่ ภายหลังจากได้รายชื่อผู้ร่วมสังเกตการณ์เข้าร่วมประชุมแล้ว ทางรฟม.จะเร่งดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการตามาตรา 36 เพื่อพิจารณารายละเอียดร่างเอกสารการการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาการร่วมลงทุน โดยจะใช้ระยะเวลาดำเนินการภายใน 1 เดือน หลังจากนั้นจะประกาศขายเอกสารการประกวดราคาให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน ภายในเดือนตุลาคมนี้ และให้เอกชนจัดทำข้อเสนอภายในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2564 หรือ 60 วัน คาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้าง ภายในเดือนมีนาคม-เมษายน 2565 โดยผู้รับจ้างจะสามารถเริ่มงานระบบรถไฟฟ้าได้ทันที ซึ่งรฟม.จะเร่งดำเนินการในส่วนนี้เพื่อให้การดำเนินการแล้วเสร็จทันตามแผนที่วางไว้และไม่กระทบต่อการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันออกที่คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณกลางปี 2568 ส่วนสายสีส้มตะวันตกจะเปิดให้บริการหลังจากสายสีส้มตะวันออกเปิดให้บริการแล้ว 3 ปี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 03/09/2021 1:39 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.ลุยขายซองประกวดราคาสายสีส้ม ต.ค.นี้

02 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 07:38 น.


2 ก.ย. 2564 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นที่มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดีในข้อหาที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSCฟ้องร้อง คณะกรรมการมาตรา 36 และรฟม. กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) พิพาทครั้งใหม่ ว่าหลังจากคดีความสิ้นสุดลง รฟม.มีแผนที่จะดำเนินการเสนอร่างเอกสารประกาศเชิญชวนฯให้ คกก.ม 36 พิจารณา ภายในเดือนกันยายน -ตุลาคม 2564

ทั้งนี้คาดว่าจะขายเอกสารประกวดราคาได้ ภายในเดือน ต.ค.2564 หลังจากนั้นจะให้เวลาเอกชนจัดทำข้อเสนอประมาณ 90 วัน และได้เอกชนยื่นข้อเสนอภายในเดือน ม.ค.2565 โดยจะใช้เวลาในการประเมินข้อเสนอและเจรจาต่อรองกับเอกชนผู้ร่วมทุน โดยจะใช้เวลาใน 3 เดือน คาดว่าจะสามารถเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบ ภายในเดือน เม.ย.2565


"หากสามารถเสนอผลการคัดเลือกให้ ครม.ได้ภายในเดือน เม.ย.2565 เบื้องต้นจะสามารถเปิดเดินรถสายสีส้มฝั่งตะวันออกได้ต้นปี2568 เปิดให้บริการทั้งสายภายในไตรมาส3/2570 ซึ่งในส่วนของ รฟม. จะดำเนินการเจรจากับเอกชนที่ที่ชนะการคัดเลือกให้ลดระยะเวลาในการดำเนินการก่อสรางก่อสร้างให้สั้นที่สุด โดยยืนยันว่า แม้ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) จะดำเนินการฟ้องร้องกับทางรฟม. ก็จะยังมีสิทธิในการเข้าร่วมประมูล ไม่มีการกีดกันแต่อย่างใด"นายภคพงศ์ กล่าว


สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี


ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี กล่าวว่า บริษัทฯ จะสิ้นสุดการจำหน่ายโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วัน ทุกประเภท ผู้โดยสารสามารถซื้อ/เติมเที่ยวเดินทาง ได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.64 เป็นวันสุดท้าย ทั้งนี้ บัตรโดยสารที่มีเที่ยวเดินทางคงเหลือ สามารถใช้เดินทางได้จนกว่าเที่ยวเดินทางจะหมด หรือเที่ยวเดินทางหมดอายุการใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่งบริษัทฯ ได้พิจารณา และเห็นว่าโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วัน สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น จึงต้องยุติการจำหน่ายโปรโมชั่นดังกล่าว

รฟม.คาดเปิดขายซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต.ค.นี้
2 กันยายน 2564 เวลา 11:34 น.




ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางไม่รับฟ้องกรณียกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รอบแรก ขณะที่ผู้ว่าการ รฟม.เผยยังใช้หลักเกณฑ์เดิม คาดว่าเปิดขายซองประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม ต.ค.นี้ และไม่กีดกันบีทีเอสเข้าร่วมประมูล

วันนี้ (2 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำฟ้องของบีทีเอส ในข้อหาการกระทำของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และ รฟม. เป็นการกระทำละเมิดต่อบีทีเอส รวมถึงการร้องขอให้ห้ามมิให้ รฟม.กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนในโครงการพิพาทครั้งใหม่นั้น

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ประเด็นคดีความที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนฯ ถึงที่สุดแล้ว รฟม. จึงสามารถดำเนินการในขั้นตอนการเปิดประกวดราคา (ประมูล) ต่อไปได้

แต่ยอมรับว่า ยังมีคดีความที่เอกชนฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการ มาตรา 36 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างไต่สวนมูลฟ้อง

ส่วนการดำเนินการคัดเลือกครั้งใหม่ สามารถดำเนินการได้ เพราะคดีความสิ้นสุดแล้ว และการดำเนินการ รฟม.ที่ผ่านมาเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

นายภคพงศ์ ระบุว่า คาดว่า รฟม.จะเสนอเอกสารหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชนให้คณะกรรมการ มาตรา 36 พิจารณาภายในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งจะยังใช้เกณฑ์เดิม

โดยจะเริ่มการรับฟังความเห็นภาคเอกชน ประกอบร่างประกาศเชิญชวนเสนอร่างคัดเลือกให้คณะกรรมการ มาตรา 36 เห็นชอบ และเปิดขายเอกสารเชิญชวนภายในเดือน ต.ค.2564

คาดว่า จะเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออกได้ต้นปี 2568 และเปิดให้บริการส่วนตะวันตกได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2570 แม้ว่าบีทีเอสจะดำเนินการฟ้องร้องกับทาง รฟม. ก็จะยังมีสิทธิในการเข้าร่วมประมูล โดยไม่มีการกีดกัน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 03/09/2021 2:11 pm    Post subject: Reply with quote

BTSC ยื่นซื้อซองชิง 'สายสีส้ม' ต.ค.
2 กันยายน 2564


(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) BTSC พร้อมซื้อซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม แต่ขอดูเงื่อนไขก่อนตัดสินใจยื่น ส่วนพันธมิตรยังจับมือกลุ่มเดิม ด้านรฟม. กำหนดขายซองต.ค. แม้เหลือคดีทุจริตในศาลอาญาฯ และคดีร้องเรียนป.ป.ช. ข้อหาฮั้วประมูล
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุ บีทีเอสในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจรถไฟฟ้า ยืนยันจะเข้าร่วมซื้อซองเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีแผนจะเปิดขายซองในช่วงเดือนต.ค. 2564 เพราะต้องซื้อซองมาศึกษาก่อนอยู่แล้ว ส่วนจะประมูลหรือไม่ต้องขอดูรายละเอียดในเอกสารประกวดราคา ขณะที่พันธมิตรที่จะเข้าร่วมประมูลยังยืนยันว่าเป็นกลุ่มเดิม คือ บมจ.ซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น

ส่วนการยื่นฟ้องระหว่าง BTSC และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และ รฟม.เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และยกเลิกการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัจจุบันยังมีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา 3 คดี ประกอบด้วย
1.ศาลปกครอง คดีที่ภาครัฐออกประกาศยกเลิกประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการชี้แจงข้อมูล 2.คดีเรียกร้องค่าเสียหาย จากการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ประกวดราคา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี และ 3.คดีตามกระบวนการศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 1 คดี ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอนัดไต่สวน

ด้านผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ระบุ คดีการฟ้องร้องการคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เหลือคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวนมูลฟ้องยังไม่ได้รับคำฟ้องกรณีที่บริษัทเอกชนรายหนึ่งฟ้องตนและคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงงมีนบุรี-บางขุนนนท์ (สุวินทวงศ์) รวม 7 คน ในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

ส่วนคดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2561 กรณีที่รฟม.และคณะกรรมการตามมาตรา 36 แก้ไขทีโออาร์หลังจากเปิดขายซองไปแล้ว หลังจากที่มีการร้องเรียนว่าการกระทำดังกล่าวอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งน่าเชื่อว่าจะมีการกีดกันการเสนอราคา (ฮั้วประมูล) อันอาจเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 นั้น ผู้ว่าการรฟม. ระบุว่า ล่าสุด รฟม.ได้มีส่งข้อมูลชี้แจงต่อป.ป.ช.แล้ว ซึ่งการดำเนินงานเป็นอย่างไร อยู่ระหว่างการพิจารณาของป.ป.ช.

สำหรับคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลปกครอง ขณะนี้เหลือคดีที่บริษัทเอกชนฟ้องเรียกค่าเสียหาย 5 แสนบาท เพื่อชดใช้กรณีที่คณะกรรมการตามมาตรา 36 ยกเลิกการประมูลไปเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 และคดียกเลิกประมูลโดยมิชอบ ซึ่งมองว่าไม่น่าจะกระทบกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ เพราะคดีคล้ายกับคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดล่าสุด (1 ก.ย. 2564) ที่ยืนตามศาลชั้นต้นไม่รับคำฟ้องคดีที่อ้างว่าคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 กระทำการละเมิดต่อผู้ฟ้องคดี และห้ามมิให้รฟม.กระทำหรือดำเนินการใดที่เกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนครั้งใหม่ ถือได้ว่าการห้ามมิให้ดำเนินการคัดเลือกใหม่สิ้นสุดแล้ว

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของศาลปกครองสูงสุดที่ออกมาล่าสุด รฟม.เห็นว่าสามารถที่จะเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ โดยไม่ต้องรอคดีจากศาลอาญาคดีทุจริตฯ ซึ่งรฟม.มีแผนเสนอร่างประกาศเชิญชวนต่อคณะกรรมการตามมาตรา 36 พิจารณา ซึ่งจะประชุม 2-3 ครั้ง ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. หลังจากนั้นจะประชุมคณะกรรมการมาตรา 36 เพื่อกำหนดเงื่อนไขการประมูล และเปิดขายเอกสารภายในต.ค. และให้ระยะเวลาเอกชนจัดทำข้อเสนอ 90 วัน โดยยื่นข้อเสนอในช่วงม.ค.ปี 2565 และใช้เวลาในการประเมินข้อเสนอ 3 เดือน จะทำให้สามารถได้ผู้ชนะและเสนอครม.เห็นชอบเม.ย. ปี 2565 ส่วนจะใช้เกณฑ์พิจารณาเทคนิค 30 ราคา 70 หรือไม่ ขึ้นกับคณะกรรมการตามมาตรา 36
https://www.youtube.com/watch?v=lvzjNaMAkbE
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 06/09/2021 10:36 am    Post subject: Reply with quote

ขึ้นโครงหลังคาสถานีสุวินทวงศ์ สายสีส้มสำเร็จแล้ว 95%
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1297074267331348&id=151796958525757

Erection Box Girder and Beam สถานี สัมมากร สายสีส้ม
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1430610833977690&id=151796958525757
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2021 12:08 pm    Post subject: Reply with quote

🚧🚆 #อัปเดตความคืบหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2564
โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี
เผยแพร่:8 กันยายน 2564 เวลา 07:26 น.

ความก้าวหน้างานโยธา 85.33 % ก้าวหน้ากว่าแผน 0.55% แบ่งเป็น
1 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 คืบหน้า 91.10%
2 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก คืบหน้า 87.01%
3 งานก่อสร้างทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า คืบหน้า 83.11%
4 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียะระดับ ช่วงคลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์ คืบหน้า 77.37%
5 งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร คืบหน้า 85.40% และ
6 งานก่อสร้างระบบราง คืบหน้า 75.92%


Last edited by Wisarut on 13/09/2021 6:09 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 55, 56, 57 ... 89, 90, 91  Next
Page 56 of 91

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©