RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180276
ทั้งหมด:13491510
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 299, 300, 301 ... 388, 389, 390  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/09/2021 12:27 am    Post subject: Reply with quote

พม.เร่งแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยชาวบ้านรับผลกระทบโครงการรถไฟรางคู่
หน้าข่าวทั่วไป
วันที่ 26 กันยายน 2564 เวลา 15:00 น.

พม. ประชุม ทีม One Home จ.พิษณุโลก เร่งแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานการขับเคลื่อนตามภารกิจกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ของจังหวัดพิษณุโลก ครั้งที่ 2/2564 ร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวง พม. พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก และหัวหน้าหน่วยงาน ทีม One Home พม. จังหวัดพิษณุโลก ว่า ที่ประชุมมีการรายงานเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ตามแผนการพัฒนาระบบรางของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งคาดว่าจะทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในแนวเขตที่ดินการรถไฟจังหวัดพิษณุโลกทั้งสองฝั่งของทางรถไฟรวม 11 สถานี ได้รับผลกระทบ จำนวน 11 ชุมชน รวม 1,907 หลังคาเรือน



ขณะนี้ กระทรวง พม. โดย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ได้ดำเนินกระบวนการสำรวจพบผู้เดือดร้อน จำนวน 261 หลังคาเรือน และใช้กระบวนการขับเคลื่อนแบบมีส่วนร่วมกับผู้เดือดร้อน เพื่อแก้ไขปัญาหาที่อยู่อาศัยดังกล่าว


ทั้งนี้ มีการเตรียมแผนรองรับไว้ช่วยเหลือแล้ว โดยใช้รูปแบบของโครงการบ้านมั่นคงของ พอช. และโครงการบ้านเคหะสุขประชาของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ซึ่งแบ่งออกเป็น 1) ทำสัญญาเช่าบนที่ดินเดิมกับการรถไฟฯ ระยะยาว 30 ปี และ 2) ย้ายไปยังที่ดินใหม่ ไม่ไกลจากที่ดินเดิมภายในระยะทาง 5 กิโลเมตร ทั้งนี้ ได้กำชับให้ พอช. เร่งสำรวจผู้เดือดร้อนเพิ่มเติม ทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการและผลกระทบที่เกิดขึ้น และหาแนวทางข้อเสนอการปรับปรุงที่อยู่อาศัยร่วมกับชุมชน



เรื่องการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางอย่างมีประสิทธิภาพ จะใช้ข้อมูลจากสมุดพกครอบครัวที่มีข้อมูลในมิติต่างๆ ของกลุ่มเปราะบาง อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง แม่เลี้ยงเดี่ยว และคนด้อยโอกาสทำให้ทราบปัญหาและความต้องการ เพื่อให้ความช่วยเหลือต่างๆ อย่างเร่งด่วน โดยคาดว่าจะสามารถเก็บข้อมูลทั้งจังหวัดพิษณุโลกภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 สำหรับกลุ่มแม่เลี้ยงเดี่ยวจะให้การส่งเสริมอาชีพทักษะพิเศษที่หุ่นยนต์ทำไม่ได้ อาทิ Hair Specialist ที่เป็นมากกว่าช่างทำผม แต่มีความสามารถทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผมจากพืชสมุนไพรเพื่อมูลค่าเพิ่ม โดยจะส่งเสริมให้กลุ่มเปราะบางในนิคมสร้างตนเองปลูกพืชสมุนไพรเป็นวัตถุดิบ จากนั้น จะส่งให้ พอช. นำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงาม แล้วจะส่งขายไปยังตลาดของ กคช. ที่มีผู้อยู่อาศัยจำนวนหลายแสนครอบครัวในโครงการต่างๆ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ จะสนับสนุนอาชีพ เชฟ (Chef) ทำอาหาร โดยจะเปิดสอนหลักสูตร Master Chef จำนวน 2 รุ่น ภายในปี 2564 และอีก 5 รุ่น ในปี 2565 รวมทั้งเปิดสอนหลักสูตรบาร์เทนดี้

เรื่องการช่วยเหลือเด็ก โดยเฉพาะเด็กชาติพันธุ์จะสนับสนุนให้มีโอกาสได้เข้าเรียนในกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย โดยมีเป้าหมายพัฒนาให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ นักการเกษตรสมัยใหม่ และช่างสมัยใหม่ สำหรับเด็กออทิสติก จะให้ อปท. ทุกแห่ง ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลครอบครัวเด็กออทิสติก เพื่อทำแผนที่ทางสังคมสำหรับให้ความช่วยเหลือต่างๆ ต่อไป อีกทั้งสำรวจจำนวนครูที่มีความพร้อม เป็นครูจิตวิทยาที่สามารถดูแลเด็กออทิสติกได้ ในโรงเรียนร่วมทั้ง 461 แห่ง นอกจากนี้ จะส่งเสริมให้ทุกตำบลมีห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ โดยดึงสภาเด็กและเยาวชนเข้ามาช่วยด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/09/2021 3:31 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีรถไฟปากช่อง(ใหม่) ในรถไฟทางคู่
Sep 27, 2021
สุรเสียง พลับพลาสวรรค์


https://www.youtube.com/watch?v=HFL_IWYNJso
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/09/2021 7:32 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.แจงน้ำท่วมอุโมงค์ลอดทางรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ - ขอนแก่น
กรุงเทพธุรกิจ 28 ก.ย. 2564 เวลา 15:43 น.

Click on the image for full size

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้เแจงกรณีน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ - ขอนแก่น ช่วงบ้านโนนมะเกลือ จังหวัดนครราชสีมา แนะใช้สะพานข้ามทางรถไฟไปก่อน

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์นำเสนอข่าวกรณีชาวบ้านในพื้นที่บ้านโนนมะเกลือ ตำบลดอนยาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรผ่านบริเวณอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟได้ เนื่องจากเกิดฝนตกหนักน้ำไหลเข้าท่วมอุโมงค์

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.64 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า รฟท. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุแล้ว โดยพบสาเหตุมาจากประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงมรสุม และได้รับอิทธิพลของพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่และฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ไหลเข้าสะสมจนท่วมอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟฯ ช่วงระหว่างสถานีเมืองคง-บ้านดอนใหญ่ อีกทั้งยังท่วมเครื่องควบคุมกระแสไฟฟ้าของเครื่องสูบน้ำจนทำให้กระแสไฟฟ้าดับ เครื่องสูบน้ำไม่สามารถสูบน้ำออกจากอุโมงค์ได้

อย่างไรก็ตาม รฟท. ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่และบริเวณอุโมงค์ทางลอดอย่างใกล้ชิด หากระดับน้ำเริ่มลดลงจะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธาของ รฟท. เร่งดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่ทันที เพื่อกลับมาเปิดให้บริการแก่พี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด

Click on the image for full size

โดยในขณะนี้ รฟท. มีความจำเป็นต้องปิดอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟ ระหว่างสถานีเมืองคง-บ้านดอนใหญ่ ในช่วงที่มีน้ำท่วมเป็นการชั่วคราว เนื่องจากในอุโมงค์ดังกล่าวเป็นแบบ 2 ช่องจราจร สำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมาในช่วงน้ำท่วมได้ และขอให้เลี่ยงไปใช้สะพานข้ามทางรถไฟของถนนสายหลักบริเวณใกล้เคียง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านเหนือของสถานีเมืองคง ห่างออกไปประมาณ 50 เมตร ทดแทนไปก่อน

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 29/09/2021 3:24 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รฟท.แจงน้ำท่วมอุโมงค์ลอดทางรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ - ขอนแก่น
กรุงเทพธุรกิจ 28 ก.ย. 2564 เวลา 15:43 น.


รฟท.แจงน้ำท่วมอุโมงค์ลอด ทางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น เครื่องสูบน้ำยังใช้ไม่ได้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 17:22 น.
ปรับปรุง: วันที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 17:22 น.



น้ำทะลักท่วมอุโมงค์ทางลอดรถไฟ”ชุมทางจิระ-ขอนแก่น”ช่วงบ้านโนนมะเกลือ นครราชสีมา และระบบไฟฟ้าคุมเครื่องสูบน้ำยังใช้ไม่ได้ ต้องปิดชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์นำเสนอข่าวกรณีชาวบ้านในพื้นที่บ้านโนนมะเกลือ ตำบลดอนยาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรผ่านบริเวณอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่นได้ เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก น้ำไหลเข้าท่วมอุโมงค์นั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงว่า การรถไฟฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุแล้ว โดยพบสาเหตุมาจากประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงมรสุม และได้รับอิทธิพลของพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่และฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ไหลเข้าสะสมจนท่วมอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟฯ ช่วงระหว่างสถานีเมืองคง-บ้านดอนใหญ่ อีกทั้งยังท่วมเครื่องควบคุมกระแสไฟฟ้าของเครื่องสูบน้ำจนทำให้กระแสไฟฟ้าดับ เครื่องสูบน้ำไม่สามารถสูบน้ำออกจากอุโมงค์ได้

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่และบริเวณอุโมงค์ทางลอดอย่างใกล้ชิด หากระดับน้ำเริ่มลดลงจะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธาของการรถไฟฯ เร่งดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่ทันที เพื่อกลับมาเปิดให้บริการแก่พี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด โดยในขณะนี้ การรถไฟฯ มีความจำเป็นต้องปิดอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟ ระหว่างสถานีเมืองคง-บ้านดอนใหญ่ ในช่วงที่มีน้ำท่วมเป็นการชั่วคราว เนื่องจากในอุโมงค์ดังกล่าวเป็นแบบ 2 ช่องจราจร สำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมาในช่วงน้ำท่วมได้ และขอให้เลี่ยงไปใช้สะพานข้ามทางรถไฟของถนนสายหลักบริเวณใกล้เคียง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านเหนือของสถานีเมืองคง ห่างออกไปประมาณ 50 เมตร ทดแทนไปก่อน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/10/2021 9:30 am    Post subject: Reply with quote

สนข.ปลุกแผน TOD ไฮสปีด-ทางคู่ บูมเมืองต้นแบบ 3 โซน
ที่มา: นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 3 - 6 ต.ค. 2564
Saturday, October 02, 2021 07:23

สนข.ลุย TOD ไฮสปีดฯ-ทางคู่ ชูเมืองต้นแบบ 3 แห่ง ชงครม.ไฟเขียวปีนี้ ดึงกรมรางตั้งคณะกรรมการฯ ดันโครงการฯ ต่อเนื่อง เร่งคลอดกฎหมายรองรับ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มีแผนศึกษาพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) นำร่องเมืองต้นแบบ 3 แห่ง ดึงคนเข้าพื้นที่ เชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทาง

นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสนข. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) ปัจจุบันสนข.ได้ศึกษาแผน TOD แล้วเสร็จ เบื้องต้นกรมการขนส่งทางราง (ขร) อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) โดยมีนายศักดิ์สยามชิดชอบ เป็นประธานและนายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เป็นเลขาธิการ และผู้แทนจากหน่วยงานกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมด้วย โดยการตั้งคณะกรรมการในครั้งนี้ เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย ซึ่งไม่สามารถดำเนินการโครงการเพียงกระทรวงเดียวได้ รวมทั้งกรมการขนส่งทางราง (ขร.) มีอำนาจในเรื่องของกฎหมายต่างๆ ทำให้สามารถบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบของสถานีรถไฟ หลังจากนั้นจะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบได้เร็วๆ นี้

ขณะเดียวกันสนข.เร่งผลักดันหลักการโครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในปีนี้ รวมทั้งสนข.อยู่ระหว่างจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) TOD เพื่อกำหนดอำนาจหน้าที่ของผู้ที่จะดำเนินการและสามารถพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีได้ โดยให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) พิจารณาด้วย เนื่องจากโครงการดังกล่าวยังไม่มีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง หากดำเนินการจัดทำร่างพ.ร.บ.TOD แล้วเสร็จ จะนำเสนอต่อคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) และเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา หลังจากนั้นจะมอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร) เป็นผู้ดำเนินการต่อไป

นายปัญญา กล่าวต่อว่า ร่างพ.ร.บ. TOD จะระบุถึงรายละเอียดอำนาจหน้าที่และหลักการ วิธีการต่างๆ ในการดำเนินโครงการฯ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ส่วนใหญ่หากโครงการฯไม่มีกฎหมายบังคับใช้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่สามารถดำเนินการโครงการฯต่อได้ คาดว่าการจัดทำร่างพ.ร.บ.TOD แล้วเสร็จภายในปีนี้

"ด้านผลการศึกษาโครงการฯนี้ มีการวางแผนและการวางรูปแบบแล้ว เบื้องต้นได้มีการนำร่องเมืองต้นแบบTOD เช่น สถานีขอนแก่น, สถานีชลบุรี (พัทยา), สถานีอยุธยา หากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการฯแล้วเสร็จ สนข.จะส่งรายละเอียดแผนการศึกษาโครงการฯต่อกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เพื่อไปดำเนินการต่อ ทั้งนี้รูปแบบของสถานี TOD มีลักษณะพื้นที่ที่รถไม่สามารถเข้ามาได้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางบริเวณโดยรอบสถานีได้สะดวก รวมทั้งมีแหล่งการค้าขายสินค้า แหล่งอำนวยความสะดวก สวนสาธารณะ และเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะ"
นายปัญญา กล่าวต่อว่า นอกจากแผนศึกษา TOD ทั้ง 3 แห่งแล้ว สนข.จะศึกษาพื้นที่อื่นๆเพิ่มเติมหรือไม่นั้น เบื้องต้นบริษัทเอสอาร์ที แอสเสท ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างการรวบรวมที่ดินของรฟท.เพื่อศึกษารายละเอียดว่าพื้นที่ใดมีศักยภาพสามารถดำเนินการได้ โดยการศึกษาในครั้งนี้จะร่วมมือกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า)

สำหรับแผนศึกษา TOD ทั้ง 3 แห่ง ดังนี้ 1.สถานีรถไฟขอนแก่น เป็น TOD ศูนย์ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีให้เป็นศูนย์กลางเมืองขอนแก่นแห่งใหม่ ที่มีการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างผสมผสานมีการเชื่อมโยงกันระหว่างพื้นที่ชุมชนเดิมและชุมชนใหม่ เพิ่มพื้นที่สำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เชื่อมกับสถานีรถไฟความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.สถานีรถไฟอยุธยา เป็น TOD ศูนย์กลางเมืองภาคกลาง ตัวแทนกลุ่มแนวเส้นทางรถไฟสายเหนือ โดยมีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีให้สอดคล้องกลมกลืนกัน ระหว่างความเป็นเมืองเก่ากับความทันสมัย เน้นการเชื่อมต่อพื้นที่สถานีความเร็วสูงที่จะเป็นศูนย์กลางเมืองใหม่เข้ากับพื้นที่ชุมชนเมืองเดิมด้วยสะพานทางเดินข้ามแม่น้ำ ท่าเรือข้ามฟาก และระบบขนส่งมวลชนรอง (Feeder) เพิ่มพื้นที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจใหม่ที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟความเร็วสูงอย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมพื้นที่สาธารณะภายในเมืองด้วยโครงข่ายพื้นที่สีเขียว ทางจักรยาน ทางเท้า และทางยกระดับ รักษาสมดุลของการอนุรักษ์และพัฒนาและ

3. สถานีรถไฟพัทยาเป็น TOD ศูนย์ภูมิภาคตะวันออกและพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟพัทยาให้เป็นศูนย์กลางความเจริญแห่งใหม่ของพัทยา โดยเชื่อมโยงพื้นที่กับชายทะเลพัทยา ซึ่งเป็นศูนย์กลางความเจริญเดิม เพิ่มพื้นที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจใหม่ที่เชื่อมกับสถานีรถไฟความเร็วสูงโดยมีการปรับขนาดของ TOD ลง เพื่อให้เข้ากับสภาพมรดกท้องถิ่น

"คาดว่าการจัดทำร่างพ.ร.บ.TOD แล้วเสร็จภายในปีนี้"
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 02/10/2021 10:35 pm    Post subject: Reply with quote

สภาพพพพพพพ
โครงการรถไฟทางคู่ทั่วประเทศแสนล้าน
.. สายใต้.. (ย้ำ)​ สัญญาเดียวที่สร้างชานต่ำ..
ในขณะที่ ผรม.​รายอื่นยังชะลอ​ก่อสร้าง
ใครขึ้นรถไฟสายใต้ช่วงนี้ลองสังเกตุ​ดู
สังคมตัดสินกันเอาเอง
https://www.facebook.com/groups/923310448202985/posts/1108214859712542/

หลังจากที่เราชมภาพ #ชานชาลาต่ำ ของสถานีทุ่งมะเม่า
ในโพสต์เพื่อวานตามลิ้งค์นี้
ซึ่งอย่างที่เราเห็นว่าตัวสถานีออกแบบได้ไม่แย่ แต่!!! ชานชาลาต่ำทำได้ห่วย และเสียดายเงินลงทุนมากๆ เพราะไม่รองรับ Universal Design เพื่อคนทุกกลุ่มใดๆเลยยยย
เลยชวนมาฟังข้อมูลจากตัวแทนการรถไฟ ที่เปิด #Clubhouse มาชี้แจงข้อมูลว่าทำไมต้องใช้ชานชาลาต่ำ ซึ่งผมบอกเลยว่าเหตุผลที่ว่าฟังไม่ขึ้นเลยยยยย
ลองฟังกันดูครับ!!!
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/1283951045376705
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/videos/4227549980671815/

ลงทุนทางคู่ทั่วประเทศ กว่าแสนล้าน!!! เรายังจะถอยหลังมาใช้ชานต่ำจริงๆ เหรอ!!!!
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/1283133598791783
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/10/2021 12:19 am    Post subject: Reply with quote

เผยภาพทางลงชานชาลาของสถานีรถไฟแห่งหนึ่งไม่มีทางสำหรับผู้พิการ ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันอาทิตย์ ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 15.34 น.
ปรับปรุง: วันอาทิตย์ ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 15.34 น.



สมาชิกในกลุ่ม "Reporter Journey Club" เผยภาพที่อ้างว่าเป็นชานชาลาของสถานีรถไฟสายใต้แห่งหนึ่ง ที่มีการก่อสร้างเสร็จสิ้นแต่ไม่มีทางลงสำหรับผู้พิการ จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Somchai Saesue" ได้เข้ามาโพสต์ภาพชานชาลาของสถานีรถไฟแห่งหนึ่งลงในกลุ่ม "Reporter Journey Club" ซึ่งผู้โพสต์ได้ระบุว่าอยู่ในโครงการรถไฟทางคู่ โดยภาพที่ผู้โพสต์ได้นำมาเปิดเผยให้เห็นนั้น คือชานชาลาดังกล่าวกลับมีบันไดเพื่อให้ผู้โดยสารเดินลงจากชานชาลาเพื่อไปขึ้นรถไฟ ซึ่งการก่อสร้างดังกล่าวไม่ได้มีการสร้างทางลงสำหรับผู้พิการแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า

"สภาพพพพพพพ โครงการรถไฟทางคู่ทั่วประเทศแสนล้าน สายใต้ (ย้ำ)​ สัญญาเดียวที่สร้างชานต่ำ ในขณะที่ผู้รับเหมารายอื่นยังชะลอ​ก่อสร้าง ใครขึ้นรถไฟสายใต้ช่วงนี้ลองสังเกต​ดู สังคมตัดสินกันเอาเอง"

อย่างไรก็ตาม ได้มีสมาชิกในกลุ่มเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/4480667325313511
https://www.facebook.com/groups/923310448202985/posts/1108214859712542/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/10/2021 10:30 am    Post subject: Reply with quote


พาชมการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำราชบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรางคู่สายใต้ โดยสร้างเป็นสะพานขึง(หลบระเบิด) เพราะในแม่น้ำยังมีระเบิดสมัยสงครามโลกฝังอยู่หลายลูกการกู้จะทำให้เสียเวลา รฟท จึงตัดสินใจสร้างเป็นสะพานขึงเพราะไม่ต้องมีเสาในแม่น้ำเพื่อหลบระเบิด สะพานนี้จึงเป็นสะพานรถไฟแบบขึงแห่งแรกในประเทศไทย การก่อสร้างเพิ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว จะพยายามไป updated ให้ชมกันเรื่อยๆครับ บอกเลยว่าสวยครับ…
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=112957057814710&id=101218238988592
https://www.youtube.com/watch?v=Yh7u0cIfYVk


Last edited by Wisarut on 04/10/2021 6:55 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/10/2021 10:39 am    Post subject: Reply with quote

เอาใจสายราง! เช็กสถานะรถไฟทางคู่เฟส2”2.7แสนล้าน”
*ตั้งธงชงครม.ธ.ค.นี้ 2สายแรก475กม.6.4หมื่นล้าน
*ขอนแก่น-หนองคาย/จิระ-อุบล/อีก5เส้นเสนอปีหน้า
*เร่งที่ปรึกษารีวิว 6 เรื่องสำคัญ/ส่งข้อมูลสภาพัฒน์ฯ
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/3013883635499801
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/10/2021 7:07 pm    Post subject: Reply with quote

เช็กสถานะ!รถไฟทางคู่ 14สาย พลิกโฉมเดินทางยังยาวไกล
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง.
4 ตุลาคม 2564 เวลา 08:00 น.
สัปดาห์นี้พาไปเช็กสถานะโครงการรถไฟทางคู่ 14 เส้นทาง ระยะทาง 2,476 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนเกือบ 4 แสนล้านบาทของกระทรวงคมนาคม ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ก่อกำเนิดในรัฐบาลยุคคสช.


กระทรวงคมนาคมได้เร่งรัดโครงการรถไฟทางคู่ระยะ(เฟส)ที่ 2 จำนวน 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 1,483 กม. วงเงินลงทุนรวม 2.71 แสนล้านบาท โดยเฉพาะช่วงขอนแก่น-หนองคาย  167 กม. วงเงินลงทุน 2.66 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีความพร้อม และมีโครงข่ายเชื่อมต่อการขนส่งจากจีน สปป.ลาว และไทย  รวมทั้งยังเชื่อมต่อกับเส้นทางภายในประเทศ มาสิ้นสุดที่ท่าเรือแหลมฉบัง และเป็นเส้นทางที่รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) แล้วตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.61 

….หากไม่รีบดำเนินการอีไอเอจะหมดอายุในปี 65 และต้องกลับมาทำอีไอเอกันใหม่

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดโครงการช่วงขอนแก่น-หนองคาย  โดยมอบให้ที่ปรึกษาพิจารณาดำเนินการดังนี้
1.จัดทำมูลค่าโครงการ โดยปรับค่าก่อสร้างใหม่ให้เป็นปัจจุบัน
2.พิจารณารายละเอียดงานสะพานข้ามทางรถไฟ (Overpass) และถนนกลับรถยกระดับรูปตัวยู (Overpass U-Turn) ไม่ให้ซ้ำซ้อนกับงานโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) เฟสที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย

3.ตรวจสอบงานรื้อย้ายเครื่องกั้น และแผ่นปูทางเสมอระดับ,
4.ออกแบบถนนลอดใต้สะพานทางรถไฟโดยใช้ท่อเหลี่ยม (Underpass Box) ไม่ให้มีขนาดเล็กเกินไป และเกิดน้ำท่วมขัง,
5.ปรับปรุงค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินให้เป็นปัจจุบัน โดยคำนึงถึงราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้นในอนาคต และ
6.วิเคราะห์ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) ใหม่

นอกจากนี้ยังจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมตามความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่เห็นว่า รฟท. ควรเสนอแผนการจัดหารถจักร และล้อเลื่อนที่ชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 


รฟท. กำลังเร่งจัดทำข้อมูลเมื่อแล้วเสร็จจะเสนอขออนุมัติคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. และคาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติโครงการได้ประมาณเดือน ธ.ค.64 พร้อมกับช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 308 กม. วงเงิน 3.75 หมื่นล้านบาท ซึ่งรายงานอีไอเอผ่านความเห็นชอบจาก กก.วล. แล้ว เมื่อวันที่ 20 ก.ค.63


ส่วนอีก 5 เส้นทาง  รวม 1,008 กม. วงเงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท  มีแผนเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาอนุมัติโครงการได้ภายในปี 65 ประกอบด้วย
1.ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กม. วงเงิน 6.28 หมื่นล้านบาท, 2.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 กม. วงเงิน 2.42 หมื่นล้านบาท, 3.ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 กม. วงเงิน 5.73 หมื่นล้านบาท 

และ 4.ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. วงเงิน 5.68 หมื่นล้านบาท โดยทั้ง 4 เส้นทางอยู่ระหว่างปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เพื่อขออนุมัติโครงการ และพิจารณาอีไอเอ ส่วน
5.ช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงิน 6.66 พันล้านบาท กก.วล.เห็นชอบรายงานอีไอเอแล้ว เมื่อวันที่ 1 ส.ค.61 อยู่ระหว่างปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันเพื่อขออนุมัติโครงการ.

สำหรับเฟสแรก  7 เส้นทาง ระยะทางรวม 993 กม. วงเงิน 113,660 ล้านบาท  ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 โครงการ ได้แก่
1.ช่วงฉะเชิงเทรา – แก่งคอย และ 2. ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น เปิดบริการแล้วตั้งแต่ปี 62 


ที่เหลือ 5 เส้นทางกำลังก่อสร้างประกอบด้วย
1.สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ
สัญญา 1 (บ้านกลับ-โคกกระเทียม)  คืบหน้า 51.83%,
สัญญา 2 (ท่าแค-ปากน้ำโพ) 65.59%
2.สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ
สัญญา 1 (มาบกะเบา-คลองขนานจิตร) 87.14%,
สัญญา 3 (อุโมงค์รถไฟ) 73.15% 

3.สายใต้ ช่วงนครปฐม-หัวหิน
สัญญา 1 (นครปฐม-หนองปลาไหล) 84.89%,
สัญญา 2 (หนองปลาไหล-หัวหิน) 83.81%
4.ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์  85.26% และ
5.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 
สัญญา 1 (ประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย) 76.85%,
สัญญา 2 (บางสะพานน้อย-ชุมพร) 69.03%

ทั้ง5เส้นทางนี้รฟท.ขยายเวลาไปเรื่อยๆ จากปัญหาอุปสรรคต่างๆ โดยขยับแผนก่อสร้างล่าสุดจะทยอยแล้วเสร็จภายในปี 66 

การพลิกโฉมเดินทางจากทางบกมาเป็นทางรางยังอีกยาวไกล
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 299, 300, 301 ... 388, 389, 390  Next
Page 300 of 390

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©