Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179979
ทั้งหมด:13491211
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 56, 57, 58 ... 89, 90, 91  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 11/09/2021 11:24 pm    Post subject: Reply with quote

BTSC ยื่นซื้อซองชิง 'สายสีส้ม' ต.ค.
02 กันยายน 2564 เวลา 13:13 น.



BTSC พร้อมซื้อซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม แต่ขอดูเงื่อนไขก่อนตัดสินใจยื่น ส่วนพันธมิตรยังจับมือกลุ่มเดิม ด้านรฟม. กำหนดขายซองต.ค. แม้เหลือคดีทุจริตในศาลอาญาฯ และคดีร้องเรียนป.ป.ช. ข้อหาฮั้วประมูล

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุ บีทีเอสในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจรถไฟฟ้า ยืนยันจะเข้าร่วมซื้อซองเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีแผนจะเปิดขายซองในช่วงเดือนต.ค. 2564 เพราะต้องซื้อซองมาศึกษาก่อนอยู่แล้ว ส่วนจะประมูลหรือไม่ต้องขอดูรายละเอียดในเอกสารประกวดราคา ขณะที่พันธมิตรที่จะเข้าร่วมประมูลยังยืนยันว่าเป็นกลุ่มเดิม คือ บมจ.ซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น

ส่วนการยื่นฟ้องระหว่าง BTSC และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และ รฟม.เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และยกเลิกการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัจจุบันยังมีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา 3 คดี ประกอบด้วย
1.ศาลปกครอง คดีที่ภาครัฐออกประกาศยกเลิกประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการชี้แจงข้อมูล
2.คดีเรียกร้องค่าเสียหาย จากการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ประกวดราคา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี และ
3.คดีตามกระบวนการศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 1 คดี ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอนัดไต่สวน

ด้านผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ระบุ คดีการฟ้องร้องการคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เหลือคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวนมูลฟ้องยังไม่ได้รับคำฟ้องกรณีที่บริษัทเอกชนรายหนึ่งฟ้องตนและคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงงมีนบุรี-บางขุนนนท์ (สุวินทวงศ์) รวม 7 คน ในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

ส่วนคดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2561 กรณีที่รฟม.และคณะกรรมการตามมาตรา 36 แก้ไขทีโออาร์หลังจากเปิดขายซองไปแล้ว หลังจากที่มีการร้องเรียนว่าการกระทำดังกล่าวอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งน่าเชื่อว่าจะมีการกีดกันการเสนอราคา (ฮั้วประมูล) อันอาจเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 นั้น ผู้ว่าการรฟม. ระบุว่า ล่าสุด รฟม.ได้มีส่งข้อมูลชี้แจงต่อป.ป.ช.แล้ว ซึ่งการดำเนินงานเป็นอย่างไร อยู่ระหว่างการพิจารณาของป.ป.ช.

สำหรับคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลปกครอง ขณะนี้เหลือคดีที่บริษัทเอกชนฟ้องเรียกค่าเสียหาย 5 แสนบาท เพื่อชดใช้กรณีที่คณะกรรมการตามมาตรา 36 ยกเลิกการประมูลไปเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 และคดียกเลิกประมูลโดยมิชอบ ซึ่งมองว่าไม่น่าจะกระทบกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ เพราะคดีคล้ายกับคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดล่าสุด (1 ก.ย. 2564) ที่ยืนตามศาลชั้นต้นไม่รับคำฟ้องคดีที่อ้างว่าคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 กระทำการละเมิดต่อผู้ฟ้องคดี และห้ามมิให้รฟม.กระทำหรือดำเนินการใดที่เกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนครั้งใหม่ ถือได้ว่าการห้ามมิให้ดำเนินการคัดเลือกใหม่สิ้นสุดแล้ว

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของศาลปกครองสูงสุดที่ออกมาล่าสุด รฟม.เห็นว่าสามารถที่จะเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ โดยไม่ต้องรอคดีจากศาลอาญาคดีทุจริตฯ ซึ่งรฟม.มีแผนเสนอร่างประกาศเชิญชวนต่อคณะกรรมการตามมาตรา 36 พิจารณา ซึ่งจะประชุม 2-3 ครั้ง ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. หลังจากนั้นจะประชุมคณะกรรมการมาตรา 36 เพื่อกำหนดเงื่อนไขการประมูล และเปิดขายเอกสารภายในต.ค. และให้ระยะเวลาเอกชนจัดทำข้อเสนอ 90 วัน โดยยื่นข้อเสนอในช่วงม.ค.ปี 2565 และใช้เวลาในการประเมินข้อเสนอ 3 เดือน จะทำให้สามารถได้ผู้ชนะและเสนอครม.เห็นชอบเม.ย. ปี 2565 ส่วนจะใช้เกณฑ์พิจารณาเทคนิค 30 ราคา 70 หรือไม่ ขึ้นกับคณะกรรมการตามมาตรา 36

https://www.youtube.com/watch?v=lvzjNaMAkbE

Wisarut wrote:
บีทีเอส ซัด รฟม.ประมูลสายสีส้มไม่ทันปีนี้
Mega Project
หน้าเศรษฐกิจมหภาค

01 กันยายน 2564 เวลา 16:03 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 11/09/2021 11:25 pm    Post subject: Reply with quote

1 ปีที่หายไป ประมูล 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม'
05 กันยายน 2564 เวลา 10:00 น.

รฟม.ลุยประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต.ค.นี้ หลังติดหล่มแก้เกณฑ์คัดเลือก ต้นเหตุฟ้องร้องรั้งประมูลช้ากว่า 1 ปี จ่อแก้ทีโออาร์ขีดกรอบดำเนินงานสั้นลง ยันเปิดฝั่งตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี ต้นปี 2568

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ฤกษ์ประกาศเดินหน้ากระบวนการประกวดราคาอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ รฟม.ยกเลิกการประกวดราคาไปเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564

ย้อนไทม์ไลน์ของการดำเนินงานในโครงการประกวดราคารถไฟฟ้าสายนี้ นับเป็นอีกหนึ่งโครงการมหากาพย์ที่มีเรื่องราวสืบเนื่องมากว่า 1 ปี และหากย้อนดูยังพบว่ามีเหตุการณ์สำคัญ นับตั้งแต่การออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน

3 ก.ค. 2563 รฟม.ออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนระหว่างรับและเอกชน (พีพีพี)
10 – 24 ก.ค. 2563 ได้ขายซองเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (RFP) โดยมีผู้สนใจซื้อซองเอกสาร RFP รวม 10 ราย
27 ส.ค. 2563 นำส่งเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนเพิ่มเติม (RFP Addendum) ให้เอกชนผู้ซื้อซองเอกสาร RFP ทุกราย แจ้งปรับปรุงวิธีการประเมินข้อเสนอ จากเกณฑ์พิจารณาด้านราคา 100 คะแนน เป็นประเมินให้คะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนน และราคา 70 คะแนน
17 ก.ย. 2563 เอกชนผู้ซื้อซองเอกสาร RFP รายหนึ่ง ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอทุเลาการบังคับใช้หลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ชนะฉบับใหม่
19 ต.ค. 2563 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามเกณฑ์การประเมินใหม่ไว้เป็นการชั่วคราว
2 พ.ย. 2563 รฟม. และคณะกรรมการมาตรา 36 ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลมีคำพิพากษากลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น ขอให้ศาลมีคำสั่งระงับคำสั่งทุเลาการบังคับของศาลปกครองชั้นต้น
9 พ.ย. 2563 รฟม.เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ มีเอกชนยื่นซอง 2 ราย
3 ก.พ. 2564 คณะกรรมการ ม.36 ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม
11 ก.พ.2564 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งถอนอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ
22 ก.พ. 2564 เอกชนยื่นฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการ ม.36 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 (16) กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165
5 พ.ค. 2564 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางรับคำฟ้อง
18 ส.ค.2564 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น ให้จำหน่ายคดีในข้อหาที่ฟ้องขอให้เพิกถอนหลักเกณฑ์การร่วมลงทุน
1 ก.ย.2564 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นที่มีคำสั่งไม่รับคำฟ้อง กรณีห้ามมิให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และ รฟม. กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนในโครงการพิพาทครั้งใหม่

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยว่า จากคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดนั้น รฟม.เล็งเห็นว่าคดีที่เกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การคัดเลือกในครั้งแรก ถือว่าสิ้นสุดลงตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ให้จำหน่ายคดีไปก่อนหน้านี้แล้ว และคดีฟ้องการคัดเลือกครั้งใหม่ ก็ได้ข้อยุติสิ้นสุด ศาลปกรองสูงสุดก็ตัดสินไม่รับฟ้อง ทำให้ รฟม.สามารถเริ่มดำเนินการประกวดราคาต่อไปได้

อย่างไรก็ดี รฟม.ยอมรับว่าภาพรวมของโครงการดังกล่าวล่าช้าจากแผนมาพอสมควร ดังนั้นจึงมีเป้าหมายปรับแก้ข้อกำหนดกรอบเวลก่อสร้างโครงการให้สั้นลง เพื่อเร่งรัดการให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มสามารถเปิดเดินรถช่วงตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี ต้นปี 2568 และเปิดเดินรถทั้งสายในช่วงไตรมาส 3 ปี 2570

โดยเบื้องต้น รฟม.มีกรอบดำเนินการประกวดราคารอบใหม่ กำหนดว่าจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการ ม.36 ในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) หลังจากนั้นในเดือน ต.ค.จะขายซองเอกสาร ให้เวลาเอกชนจัดทำข้อเสนอประมาณ 90 วัน และเปิดให้ยื่นข้อเสนอในช่วงเดือน ม.ค.2565 คาดว่าจะใช้เวลาในการประเมินข้อเสนอและเจรจาต่อรองกับเอกชนที่ยื่นข้อเสนอเป็นประโยชน์กับ รฟม.และโครงการ ราว 3 เดือน และเสนอคณะรัฐนมตรี (ครม.) เห็นชอบผลการประกวดราคาในเดือน เม.ย.2565




ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/09/2021 7:47 pm    Post subject: Reply with quote

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดไต่สวนคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม 25 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ-ยานยนต์
16 กันยายน 2564 เวลา 19:40 น.

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดไต่สวนคดีบีทีเอสฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกรถไฟฟ้าสายสีส้ม-ผู้ว่าการ รฟม. 25 ต.ค.นี้ “บีทีเอส” มั่นใจเอกสารชัดเดินหน้าสู้ต่อ ยัน 3 คดีความระหว่างบีทีเอส-รฟม. ยังไม่จบ พร้อมเข้าร่วมชิงประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ พรุ่งนี้เตรียมร่อนหนังสือถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นครั้งที่ 3 ให้ช่วยกำกับดูแลให้การแข่งขันถูกต้อง เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผยภายหลังการพิจารณาคดีของศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลางว่า ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้นัดพร้อมคู่ความในคดีคือ บีทีเอส และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม รวมทั้งผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หลังศาลมีคำสั่งรับฟ้อง เพื่อไต่สวนมูลฟ้องกรณีบีทีเอสฟ้องคดีอาญาต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ กรณีผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ โดยศาลได้สอบถามคู่ความแล้วมีคำสั่งให้เลื่อนไปพิจารณาพยานหลักฐานกันอีกครั้ง ในวันที่ 25 ต.ค.64 เวลา 13.30 น. เนื่องจากโจทก์ และจำเลยขอให้ศาลออกหมายเรียกเอกสารเพิ่มเติม

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ในส่วนของคดีคงต้องรอการไต่สวนตามที่ศาลกำหนดนัดต่อไปว่าสุดท้ายแล้วศาลจะมีคำพิพากษาออกมาว่าคดีมีมูลหรือไม่ ส่วนตัวได้ปรึกษากับทีมทนายแล้ว คดีนี้ทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย รวมทั้งพยานหลักฐานต่างๆ มีความชัดเจนเป็นที่รับทราบทั่วไป ที่สำคัญคือพยานฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกสารต่างๆ ระบุชัดเจนว่า สิ่งที่คณะกรรมการคัดเลือก และ รฟม. ดำเนินการมามีประเด็นปัญหาในเรื่องความไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่ศาลเคยมีคำสั่ง ซึ่งส่งผลต่อการยื่นข้อเสนอ และการพิจารณาผลในโครงการนี้แน่นอน

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า การที่บีทีเอสนำคดีฟ้องเข้าสู่ศาลนี้ ได้ปรากฏพยานเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ เพื่อนำมา พิสูจน์ความจริง และความถูกต้องในสิ่งที่เรายืนยัน ซึ่งเท่าที่เราได้รับเอกสารในสำนวนขณะนี้พบว่า มีเอกสารหลายรายการที่พยายามขอเพื่อมายืนยันความเข้าใจของเราว่า เราเข้าใจถูกต้องหรือไม่ แต่ก็ไม่เคยได้ มาวันนี้เอกสารบางอย่างนั้นมาปรากฏในชั้นศาลแล้ว ซึ่งตรงกับความเข้าใจของเรา จึงยิ่งทำให้เราเชื่อมั่นในการเดินหน้าต่อสู้ในเรื่องนี้ต่อไป

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขอทำความเข้าใจผ่านสื่อไปถึงคณะกรรมการคัดเลือกทุกคน ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และอาจต้องนำเรียนไปยังรัฐบาลว่า บีทีเอสมีคดีความกับรฟม. และคณะกรรมการคัดเลือก 3 คดี แยกเป็นคดีปกครอง 2 คดี และคดีอาญาทุจริต 1 คดี ยืนยันว่าทั้ง 3 คดี ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ปกครอง และศาลอาญาฯ ไม่ได้เสร็จสิ้นไปตามที่ผู้ว่าการ รฟม.เคยแถลงข่าวไว้ ส่วนประเด็นที่ รฟม.จะเดินหน้าโครงการต่อ ทางบีทีเอสไม่ขัดข้อง และเคารพในคำตัดสินของศาล แต่ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เราพร้อมเข้าร่วมแข่งขันในกฎกติกา และการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นธรรม

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบลงมาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง จะปล่อยให้ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกดำเนินการไปเรื่อยๆ เช่นนี้ คงไม่เกิดประโยชน์ โดยในวันที่ 17 ก.ย.นี้ บีทีเอสจะออกหนังสือไปยังผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 เพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่มีหน้าที่กำกับดูแลในเรื่องนี้ลงมาแก้ไขปัญหา และทำเรื่องนี้ให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายต่อไป.

ศาลอาญาคดีทุจริตนัดไต่สวนคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม 25 ต.ค.
*บีทีเอสมั่นใจเอกสารหลักฐาน ”แน่น-ชัด”สู้ต่อได้
*ฟาดผู้ว่าการรฟม. 3 คดีความระหว่างเรายังไม่จบ
*พร้อมชิงประมูลรอบใหม่แต่กฎกติกาต้องเป็นธรรม
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/3001258100095688

ศาลอาญาทุจริตฯรับฟ้อง คดีรฟม.เปลี่ยนเกณฑ์ประมูล”สีส้ม” สุรพงษ์ เชื่อมั่นมีหลักฐานต่อสู้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 16 กันยายน 2564 เวลา 19:02
ปรับปรุง: 16 กันยายน 2564 เวลา 19:02

ศาลอาญาทุจริตฯนัดไต่สวนคดี”บีทีเอส”ฟ้องกก.คัดเลือกสายสีส้มและผู้ว่าฯรฟม. 25 ต.ค.นี้ กรณีเปลี่ยนเกณฑ์ประมูล“สุรพงษ์”มั่นใจมีหลักฐานต่อสู้ ซัดกลับ รฟม.แจงคดีที่ศาลปกครองคลาดเคลื่อน ชี้ทำเข้าใจผิด

วันนี้ ( 16 ก.ย.2564) เวลา 11.00 น. นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผยภายหลังการพิจารณาคดีของศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลาง ว่า ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้กำหนดนัดพร้อมคู่ความในคดีคือ บีทีเอส และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม รวมทั้งผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ภายหลังจากที่ศาลได้ มีคำสั่งรับฟ้องไว้พิจารณาเพื่อไต่สวนมูลฟ้องกรณีที่ บีทีเอสได้ฟ้องคดีอาญาต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ กรณีที่ผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ โดยศาลได้สอบถามคู่ความแล้วมีคำสั่งให้เลื่อนไปพิจารณาพยานหลักฐานกันอีกครั้ง ในวันที่ 25 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30 น. เนื่องจากทางโจทก์ และจำเลยขอให้ศาลออกหมายเรียกเอกสารเพิ่มเติม

โดยในวันนี้ จำเลยไม่ได้เดินทางมาศาล โดยได้มอบหมายให้ทนายความมาแทน ซึ่งต่อจากนี้ในส่วนของทางคดี ก็คงต้องรอการไต่สวนตามที่ศาลกำหนดนัดต่อไปว่า สุดท้ายแล้วศาลจะมีคำพิพากษาออกมาว่า คดีมีมูลหรือไม่ต่อไป

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ในความเห็นส่วนตัวซึ่งได้ปรึกษากับทีมทนายแล้ว คดีนี้ทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย รวมทั้งพยานหลักฐานต่าง ๆ มีความชัดเจนเป็นที่รับทราบทั่วไป ที่สำคัญคือพยานฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐและเอกสารต่าง ๆ ระบุชัดเจนว่า สิ่งที่คณะกรรมการคัดเลือกและรฟม. ดำเนินการมา มีประเด็นปัญหาในเรื่องความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามที่ศาลเคยมีคำสั่ง ซึ่งส่งผลต่อการยื่นข้อเสนอและการพิจารณาผลในโครงการนี้อย่างแน่นอน

การที่เรานำคดีฟ้องเข้าสู่ศาลนี้ ได้ปรากฏพยานเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ เพื่อนำมา พิสูจน์ความจริงและความถูกต้องในสิ่งที่เรายืนยัน ซึ่งเท่าที่เราได้รับเอกสารในสำนวนขณะนี้ เราพบว่ามีเอกสารหลายรายการที่เราพยายามขอเพื่อมายืนยันความเข้าใจของเราว่า เราเข้าใจถูกต้องหรือไม่ แต่ก็ไม่เคยได้ มาวันนี้เอกสารบางอย่างนั้นมาปรากฏในชั้นศาลแล้ว ซึ่งตรงกับความเข้าใจของเราจึงยิ่งทำให้เรามีความเชื่อมั่นในการเดินหน้าต่อสู้ในเรื่องนี้ต่อไป

สำหรับประเด็นที่ผู้ว่า รฟม.ออกมาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา โดยสรุปว่าคดีความในศาลปกครองเสร็จสิ้นหมดแล้ว คงเหลือคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ เพียงคดีเดียว และจะเดินหน้าการประมูลโครงการนี้ โดยจะสามารถออกทีโออาร์ใหม่ได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ ต้องขอทำความเข้าใจผ่านสื่อไปถึงคณะกรรมการคัดเลือกทุกท่าน ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และอาจจะต้องนำเรียนไปยังรัฐบาลว่า บีทีเอสมีคดีความกับรฟม. และคณะกรรมการคัดเลือก 3 คดี แยกเป็นคดีปกครอง 2 คดี และคดีอาญาทุจริต 1 คดี

เรายืนยันว่า ทั้ง 3 คดี ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ไม่ได้เสร็จสิ้นไปตามที่ผู้ว่า รฟม.แถลงคดีปกครองที่บีทีเอสฟ้อง 2 เรื่อง เรื่องแรกบีทีเอสฟ้องว่า การแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกภายหลังจากที่คณะกรรมการคัดเลือกได้พิจารณาให้ความเห็นชอบและเปิดจำหน่ายซองเอกสารประมูลไปแล้ว เป็นการกระทำที่ไม่ชอบและก่อให้เกิดความเสียหายในทางละเมิดต่อบีทีเอส ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งยกเลิกการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ดังกล่าว และในระหว่างการพิจารณาคดี ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับไม่ให้ รฟม. นำหลักเกณฑ์ใหม่มาใช้บังคับและขอเรียกร้องค่าเสียหายในคดีละเมิด

ซึ่งถ้ายังจำกันได้ ในคดีนี้ศาลปกครองกลางเห็นว่า การแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าวน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมีคำสั่งทุเลาการบังคับ ไม่ให้รฟม.ใช้หลักเกณฑ์ใหม่ที่แก้ไขมาคัดเลือก และรฟม.ได้อุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุด แต่ในระหว่างรอฟังคำสั่งศาลปกครองสูงสุด รฟม.โดยคณะกรรมการคัดเลือกได้ออกคำสั่งยกเลิกประกาศเชิญชวนประมูลโครงการนี้ และมาร้องต่อศาลขอให้ศาลจำหน่ายคดี โดยอ้างว่าได้ยกเลิกการประมูลในครั้งนี้แล้ว จึงไม่มีเหตุที่ศาลจะพิจารณาว่า การแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าวชอบหรือไม่ชอบ

ซึ่งศาลพิจารณาแล้วได้อนุญาตให้จำหน่ายคดีที่บีทีเอสฟ้อง เรื่องการแก้ไขหลักเกณฑ์โดยไม่ชอบ แต่สำหรับเรื่องที่บีทีเอสฟ้องเรียกค่าเสียหายในเรื่องรฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกกระทำละเมิดนั้น มีความไม่ชอบด้วยกฎหมายที่ยังคงต้องพิจารณากันต่อไป



คดีที่สอง เป็นคดีที่บีทีเอสฟ้องว่า มติคณะกรรมการคัดเลือกและประกาศรฟม. ที่ให้ยกเลิกประกาศเชิญชวนไม่ชอบตามแนวคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด และขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนหรือยกเลิกมติ และประกาศดังกล่าว รวมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามมิให้คณะกรรมการคัดเลือกและรฟม. กระทำการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนในโครงการพิพาท ซึ่งต่อมาศาลได้มีคำสั่งยกคำขอที่บีทีเอสขอในเรื่องห้าม มิให้กระทำการใด ๆ ในเรื่องการคัดเลือกเอกชน ส่วนเรื่องการยกเลิกประกาศเชิญชวนไม่ชอบยังอยู่ในการพิจารณา

โดยสรุปแล้ว คดีความที่บีทีเอสฟ้องรฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกทั้ง 3 เรื่อง ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาของทั้งศาลปกครองและศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ดังนั้นการแถลงข่าวของผู้ว่า รฟม.ข้างต้น จึงไม่ตรงกับความจริง

ส่วนประเด็นที่จะเดินหน้าโครงการต่อ ทางบีทีเอสไม่ขัดข้องและเคารพในคำตัดสินของศาล แต่รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เราพร้อมเข้าร่วมแข่งขันในกฎกติกา และการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นธรรม แต่หากกติกาที่จะออกมาใหม่เปลี่ยนแปลงไปจากหลักการโครงการที่ สคร.ได้เคยนำเสนอครม. จนครม. มีมติเห็นชอบ และคณะกรรมการคัดเลือกเอาหลักเกณฑ์ดังกล่าวไปรับฟังความคิดเห็นจากเอกชน จนมาออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนแล้ว เราเห็นว่า สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากนี้ล้วนไม่ชอบด้วยกฎหมายทั้งสิ้น

นับตั้งแต่เกิดปัญหาการแก้ไขหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชน มาจนถึงวันนี้เวลาผ่านมาปีเศษแล้ว เรื่องนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ งบประมาณเป็นแสนล้าน หากไม่เป็นประเด็นปัญหาซับซ้อน คงไม่ถูกปล่อยทิ้งไว้เนิ่นนานเช่นนี้ ทางเราอยากให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบลงมาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง คงปล่อยให้ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกดำเนินการไปเรื่อย ๆ เช่นนี้ คงไม่เกิดประโยชน์ โดยในวันที่ 17 ก.ย. บีทีเอสจะออกหนังสือไปยังผู้เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 เพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่มีหน้าที่กำกับดูแลในเรื่องนี้ ลงมาแก้ไขปัญหาและทำเรื่องนี้ให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 17/09/2021 5:25 pm    Post subject: Reply with quote

ส้มไม่หยุด! สัปดาห์หน้าเคาะ RPF ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.2 แสนล้าน
เศรษฐกิจ-ยานยนต์
17 กันยายน 2564 เวลา 15:39 น.

ส้มไม่หยุด! รฟม.เดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่หวั่นคดีอาญา มั่นใจทำตามกฎหมายครบถ้วน สัปดาห์หน้าคณะกรรมการ ม.36 เคาะ RFP เตรียมขายซอง ต.ค.นี้ ยื่นข้อเสนอ ธ.ค. เปิดบริการส่วนตะวันออกต้นปี 68


เมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชี้แจงข้อเท็จจริงทางคดีเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ผ่านระบบ Zoom ว่า การฟ้องคดีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มโดยบริษัทเอกชนรายหนึ่ง มีทั้งหมด 3 คดี ประกอบด้วย 1. คดีดำหมายเลขที่ 2280/2563 ซึ่งศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลางที่จำหน่ายคดีในข้อหาที่ฟ้องขอให้เพิกถอนหลักเกณฑ์ร่วมลงทุนที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังนั้นจึงไม่มีประเด็นพิพาทเกี่ยวกับการเพิกถอนหลักเกณฑ์อยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองอีกต่อไป คงเหลือแต่ข้อหาที่ผู้ฟ้องคดีขอให้ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ชดใช้ค่าเสียหายในมูลละเมิดจำนวน 500,000 บาทเท่านั้น



นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า 2. คดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องข้อหาเกี่ยวกับการการกระทำละเมิด และคำขอห้ามมิให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และ รฟม. กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนในโครงการพิพาทครั้งใหม่ไว้พิจารณา ดังนั้นจึงไม่มีประเด็นพิพาทเกี่ยวกับการดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในครั้งใหม่อีกต่อไป เหลือแต่ข้อหาที่ผู้ฟ้องคดีขอให้เพิกถอน หรือยกเลิกมติหรือประกาศที่ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการนี้เท่านั้น


นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า และ 3.คดีหมายเลขดำที่ อท.30/2564 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดพร้อมเพื่อกำหนดพยาน และกำหนดประเด็นในชั้นไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 25 ต.ค.64 จากนั้นเมื่อมีการกำหนดประเด็นแล้ว ศาลจึงจะนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีดังกล่าวต่อไป ดังนั้นปัจจุบันคดีนี้ศาลจึงเพียงแต่รับคำฟ้องของโจทก์ไว้ไต่สวนมูลฟ้องเท่านั้น ยังมิได้มีการรับฟ้องคดีดังกล่าวไว้พิจารณาแต่อย่างใด รฟม. จึงขอยืนยันว่า การดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ยังเดินหน้าได้ตามปกติ ซึ่งในส่วนของคดีอาญาฯ นั้น ไม่ได้รู้สึกหนักใจ ยืนยันได้ว่าการดำเนินการคัดเลือกฯ ทั้งครั้งแรก และครั้งใหม่เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย รวมถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และมติคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนกำหนดได้อย่างครบถ้วน


นายภคพงศ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับแผนการคัดเลือกเอกชนฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น ในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการ ม.36 จะมีการพิจารณาเอกสารหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Document : RFP) คาดว่าจะเปิดจำหน่ายเอกสาร RFP ได้ในเดือน ต.ค.64 กำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในเดือน ธ.ค.64 ประเมินข้อเสนอเดือน ม.ค.-มี.ค.65 และจะเจรจาต่อรองให้ได้ข้อยุติภายในเดือน มี.ค.65 ก่อนจะเสนอผลการคัดเลือกให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาเห็นชอบต่อไป



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ รฟม.จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวมประมาณ 1.2 แสนล้านบาท  มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) แบ่งเป็น ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ–มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม.จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์–ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 13.4 กม. จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย) คาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออกได้ต้นปี 68 และเปิดให้บริการส่วนตะวันตกได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 70.

บิ๊กบีทีเอสฟาดมา! ผู้ว่ารฟม.ฟาดกลับ!! คดี”รถไฟฟ้าสีส้ม”
*ไม่หวั่นคดีอาญามั่นใจทำตามกฎหมายครบถ้วน
*สัปดาห์หน้าคณะกรรมการ ม.36 เคาะร่าง RFP
*ขายซองต.ค.ยื่นข้อเสนอธ.ค./ ม.ค.65 ได้ผู้ชนะ
*เปิดบริการส่วนตะวันออกต้นปี 68 ตะวันตก70
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/3001877076700457
รฟม.ไม่สนคดีเดินหน้าเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

17 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 16:27 น.

เริ่มแล้ว รฟม. เล็งคลอดทีโออาร์ “ประมูลสายสีส้ม” รอบใหม่
หน้เศรษฐกิจมหภาค Mega Project
17 กันยายน 2564 เวลา 15:21

รฟม.แจงคดีสายสีส้มอยู่ในกระบวนศาล 3 คดี เตรียมชงบอร์ดมาตรา 36 ไฟเขียวร่างทีโออาร์ภายในสัปดาห์หน้า ยึดไทม์ไลน์เปิดขายซอง เริ่ม ต.คนี้ มั่นใจหากศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับฟ้องไม่กระทบประมูลรอบใหม่

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปัจจุบันคดีของโครงการฯนี้ ยังอยูในกระบวนการชั้นศาลทั้งหมด 3 คดี โดยอยู่ที่ศาลปกครองกลาง จำนวน 2 คดี ประกอบด้วย 1.คดีดำหมายเลข2280/2563 กรณีที่เอกชนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายแก่รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 จำนวน 5 แสนบาท 2.คดีดำหมายเลข580/2564 กรณีที่เอกชนขอให้เพิกถอนหรือยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนของโครงการฯตามที่รฟมและคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ประกาศไว้ และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 1 คดี คือ คดีดำอท.30/2564 กรณีที่เอกชนฟ้องผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกได้ร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี อยู่ระหว่างในชั้นพิจารณาพยานหลักฐานเพื่อขอเอกสารเพิ่มเติมในการไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 25 ต.ค.64 แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการฟ้องคดีดังกล่าว แต่อย่างใด


นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่นี้ เบื้องต้นจะมีการประชุมของคณะกรรมการมาตรา 36 เพื่อจัดทำร่างประกาศเชิญชวนคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจะประกาศขายเอกสารการประกวดราคา (RFP) ภายในเดือนต.ค.นี้ โดยให้เอกชนยื่นข้อเสนอภายในเดือนธ.ค.64 และประเมินการยื่นข้อเสนอของเอกชนภายในเดือนม.ค.-มี.ค.65 หลังจากนั้นจะเสนอผลการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

“เชื่อว่าหากศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคำฟ้องกรณีที่เอกชนฟ้องผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกได้ร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี โดยศาลได้สอบถามคู่ความแล้วมีคำสั่งให้เลื่อนไปพิจารณาพยานหลักฐานกันอีกครั้ง เนื่องจากทางโจทก์และจำเลยขอให้ศาลออกหมายเรียกเอกสารเพิ่มเติมนั้น ไม่กระทบต่อการเปิดประมูลโครงการฯรอบใหม่ เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นการฟ้องคดีที่ไม่ได้ระบุการเปิดประมูลรอบใหม่ โดยกระบวนการคัดเลือกนี้ยังสามารถดำเนินการต่อได้”


Last edited by Wisarut on 18/09/2021 3:15 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 17/09/2021 5:41 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดไต่สวนคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม 25 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ-ยานยนต์
16 กันยายน 2564 เวลา 19:40 น.


ศาลอาญาคดีทุจริตนัดไต่สวนคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม 25 ต.ค.
*บีทีเอสมั่นใจเอกสารหลักฐาน ”แน่น-ชัด”สู้ต่อได้
*ฟาดผู้ว่าการรฟม. 3 คดีความระหว่างเรายังไม่จบ
*พร้อมชิงประมูลรอบใหม่แต่กฎกติกาต้องเป็นธรรม
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/3001258100095688

ศาลอาญาทุจริตฯรับฟ้อง คดีรฟม.เปลี่ยนเกณฑ์ประมูล”สีส้ม” สุรพงษ์ เชื่อมั่นมีหลักฐานต่อสู้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 16 กันยายน 2564 เวลา 19:02
ปรับปรุง: 16 กันยายน 2564 เวลา 19:02

ศาลอาญาคดีทุจริตรับฟ้องคดีรถไฟฟ้าสายสีส้มเปลี่ยนเกณฑ์ประมูล 25ต.ค.นี้

17 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 11:11 น.

ศาลอาญาคดีทุจริต รับฟ้อง คดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม เปลี่ยนเกณฑ์ประมูล 25 ต.ค.นี้
หน้าข่าวทั่วไป
17 กันยายน 2564 เวลา 11:50 น.

ศาลอาญาคดีทุจริต นัดไต่สวน บีทีเอส ฟ้อง กก.คัดเลือกสายสีส้มและผู้ว่าฯ รฟม. กรณีเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ 25 ตุลาคมนี้

17 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผยภายหลังการพิจารณาคดีของศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลาง

ศาลฯ ได้นัดพร้อมคู่ความในคดี คือ บีทีเอส และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม รวมทั้งผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

หลังศาลมีคำสั่งรับฟ้อง เพื่อไต่สวนมูลฟ้องกรณีบีทีเอสฟ้องคดีอาญาต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ กรณีผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์

โดยศาลได้สอบถามคู่ความแล้วมีคำสั่งให้เลื่อนไปพิจารณาพยานหลักฐานกันอีกครั้ง ในวันที่ 25 ต.ค.64 เวลา 13.30 น. เนื่องจากโจทก์ และจำเลยขอให้ศาลออกหมายเรียกเอกสารเพิ่มเติม

หลังจากนี้ในส่วนของคดีคงต้องรอการไต่สวนตามที่ศาลกำหนดนัดต่อไปว่า สุดท้ายแล้วศาลจะมีคำพิพากษาออกมาว่าคดีมีมูลหรือไม่ ส่วนตัวได้ปรึกษากับทีมทนายแล้ว คดีนี้ทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย รวมทั้งพยานหลักฐานต่างๆ มีความชัดเจนเป็นที่รับทราบทั่วไป

ที่สำคัญ คือ พยานฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกสารต่างๆ ระบุชัดเจนว่า สิ่งที่คณะกรรมการคัดเลือก และ รฟม. ดำเนินการมามีประเด็นปัญหาในเรื่องความไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่ศาลเคยมีคำสั่ง ซึ่งส่งผลต่อการยื่นข้อเสนอ และการพิจารณาผลในโครงการนี้แน่นอน

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่บีทีเอสนำคดีฟ้องเข้าสู่ศาลนี้ ได้ปรากฏพยานเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ เพื่อนำมา พิสูจน์ความจริง และความถูกต้องในสิ่งที่เรายืนยัน ซึ่งเท่าที่เราได้รับเอกสารในสำนวนขณะนี้พบว่า

มีเอกสารหลายรายการที่พยายามขอเพื่อมายืนยันความเข้าใจของเราว่า เราเข้าใจถูกต้องหรือไม่ แต่ก็ไม่เคยได้ มาวันนี้เอกสารบางอย่างนั้นมาปรากฏในชั้นศาลแล้ว ซึ่งตรงกับความเข้าใจของเรา ยิ่งทำให้เราเชื่อมั่นในการเดินหน้าต่อสู้ในเรื่องนี้ต่อไป

ขอทำความเข้าใจผ่านสื่อไปถึงคณะกรรมการคัดเลือกทุกคน ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และอาจต้องนำเรียนไปยังรัฐบาลว่า บีทีเอสมีคดีความกับ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือก 3 คดี แยกเป็นคดีปกครอง 2 คดี และคดีอาญาทุจริต 1 คดี

ยืนยันว่า ทั้ง 3 คดี ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง และศาลอาญาฯ ไม่ได้เสร็จสิ้นไปตามที่ผู้ว่าการ รฟม.เคยแถลงข่าวไว้

ส่วนประเด็นที่ รฟม.จะเดินหน้าโครงการต่อ ทางบีทีเอสไม่ขัดข้อง และเคารพในคำตัดสินของศาล แต่ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เราพร้อมเข้าร่วมแข่งขันในกฎกติกา และการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นธรรม

ขอให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบลงมาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจังจะปล่อยให้ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกดำเนินการไปเรื่อยๆ เช่นนี้คงไม่เกิดประโยชน์ โดยในวันที่ 17 ก.ย.นี้ บีทีเอสจะออกหนังสือไปยังผู้เกี่ยวข้องอีกครั้งซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 เพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่มีหน้าที่กำกับดูแลในเรื่องนี้ลงมาแก้ไขปัญหา และทำเรื่องนี้ให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/09/2021 2:59 pm    Post subject: Reply with quote

“ศักดิ์สยาม” ลั่นไม่ยอมให้รถไฟฟ้า “สายสีส้ม” สร้างเสร็จแต่ไม่มีรถเดิน!
เศรษฐกิจ-ยานยนต์
23 กันยายน 2564 เวลา่ 13:07 น.

“ศักดิ์สยาม” ลั่นรถไฟฟ้าสายสีส้มต้องไม่ซ้ำรอยสายสีแดง สร้างเสร็จ 8 ปีแต่ไม่ได้เดินรถ สั่ง รฟม. เช็กข้อกฎหมายให้ดี หากไม่ติดขัดให้เดินหน้าต่อ เปิดบริการทั้งเส้นตามแผนปี 69-70 ย้ำเรื่องฟ้องร้องเป็นคนละมิติกัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า ขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 อยู่ระหว่างการพิจารณาร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Document : RFP) โดยได้เน้นย้ำให้ รฟม. พิจารณาระเบียบกฎหมายต่างๆ ให้เรียบร้อย หากไม่ติดขัดเรื่องใดให้ดำเนินโครงการต่อไป สำหรับเรื่องการฟ้องร้องดำเนินคดีเป็นสิทธิของผู้ฟ้องร้อง ส่วนคดีการทุจริต ถือเป็นคนละมิติกัน ข้อยุติอยู่ที่ศาลจะพิจารณา ผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่ต้องกังวล ทุกอย่างต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ตามแผนเดิมรถไฟฟ้าสายสีส้มจะเปิดให้บริการ ทั้งในส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ประมาณปี 69-70 แต่เมื่อเวลานี้ยังไม่สามารถประมูลหาเอกชนที่จะมาดำเนินโครงการในส่วนตะวันตก และการเดินรถได้ ก็จะทำให้ส่วนตะวันออกแม้จะก่อสร้างงานโยธาเสร็จเรียบร้อย จะไม่สามารถเดินรถได้ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ตนจะไม่ยอมให้เหมือนกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่ก่อสร้างเสร็จประมาณ 8 ปี แต่เพิ่งจะได้ทดลองเปิดเดินรถเสมือนจริงเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และในเดือน พ.ย.นี้ จะเปิดให้บริการแบบเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ ยังเชื่อมั่นว่ารถไฟฟ้าสายสีส้มจะสามารถดำเนินโครงการได้ต่อไป.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 24/09/2021 7:30 pm    Post subject: Reply with quote

“บีทีเอส” รู้ทันดักคอ”รฟม.”อย่าตุกติกเปลี่ยนกติกาสายสีส้ม
*ร่อนหนังสือถึง 7 หน่วยงานรัฐย้ำเกณฑ์ประมูลใสๆ
*ตัดสินเค้กรถไฟฟ้าต้องพิจารณาเทคนิคก่อนราคา
*ห้ามเตะตัดขาใช้เทคนิค+ราคาเดินหน้าค้านแหลก
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/3007332452821586

“บีทีเอส” ส่งหนังสือถึง 7 หน่วยงานค้านเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม “เทคนิค+ราคา”
เศรษฐกิจ-ยานยนต์
24 กันยายน 2564 เวลา 18:35 น.

“บีทีเอส” ส่งหนังสือถึง 7 หน่วยงานรัฐ ย้ำเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสีส้มที่ถูกต้อง ยันต้องพิจารณาเทคนิคก่อน และตัดสินด้านราคา ชี้หาก รฟม. ยังดื้อใช้เกณฑ์เทคนิค+ราคา จะเดินหน้าโต้แย้งคัดค้านต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ได้ส่งหนังสือถึง 7 หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงบประมาณ, กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการคัดเลือก, กรรมการผู้แทนกระทรวงคมนาคมในคณะกรรมการคัดเลือก, กรรมการผู้แทนสำนักคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจในคณะกรรมการคัดเลือก, ประธานคณะกรรมการคัดเลือก, กรรมการผู้แทนสำนักอัยการสูงสุดในคณะกรรมการคัดเลือก และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคัดเลือก โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับประเด็น “การดำเนินการคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม”


รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ในหนังสือดังกล่าวได้แจ้งว่า กระบวนการประกวดราคา (ประมูล) โครงการฯ ต้องเป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 ม.ค.63 รวมถึงกระบวนการที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินการประมูลไว้เดิม นั่นก็คือ เกณฑ์ประมูลที่ต้องพิจารณาจากข้อเสนอด้านเทคนิคก่อน หากผู้ยื่นข้อเสนอได้คะแนนด้านเทคนิคไม่น้อยกว่า 70% จึงจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอด้านราคาต่อไป และใครเสนอราคาต่ำสุดก็จะเป็นผู้ชนะประมูล ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย และหลักเกณฑ์การประเมินการคัดเลือกเอกชนให้ได้ผู้ชนะการคัดเลือกที่ถูกต้องนั้น รัฐต้องได้ผลประโยชน์ตอบแทนทางการเงินที่ดีที่สุด หรือขอรับเงินสนับสนุนจากภาครัฐน้อยที่สุด

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในหนังสือดังกล่าวยังระบุด้วยว่า หากคณะกรรมการคัดเลือกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยังมีการแก้ไขหลักเกณฑ์การประเมินผู้ชนะการคัดเลือก ด้วยการใช้คะแนนจากซองเทคนิคมาพิจารณาร่วมกับซองราคา ทางบริษัทฯ จะขอโต้แย้งและคัดค้าน เพราะคดีที่ยื่นฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือก รวมถึงเจ้าพนักงานที่ดำเนินกระบวนการคัดเลือกเอกชนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจำนวน 7 คน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง และยังไม่สิ้นสุด และศาลปกครองกลางเคยมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวว่ามิให้ใช้บังคับ เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมาย และไม่มีบทบัญญัติตามกฎหมายมาตราใดกำหนดให้ดำเนินการดังเช่นว่านั้นไว้ บริษัทฯจึงหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นการดำเนินการโครงการนี้เป็นไปอย่างถูกต้อง มีความโปร่งใสและนำไปสู่การแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ทำให้รัฐและประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุดต่อไป.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/10/2021 8:06 am    Post subject: Reply with quote

รายงาน: รื้อใหญ่บอร์ดม.36 ปรับคณะกรรมการยกชุดแก้ปมประมูลสายสีส้มรอบ 2
Source - ฐานเศรษฐกิจ
Wednesday, October 06, 2021 05:53
* อนัญญา จั่นมาลี

กลายเป็นกระแสดรามาต่อเนื่องอย่างการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทสไทย (รฟม.) ล้มการประมูลโครงการในรอบแรก เนื่องจากมีการปรับเกณฑ์การพิจารณาในการประมูลในรูปแบบใหม่ โดยใช้เกณฑ์การตัดสินข้อเสนอทางด้านราคา 70 คะแนน และข้อเสนอทางด้านเทคนิค 30 คะแนน โดยให้เหตุผลว่าการก่อสร้างโครงการฯดังกล่าวผ่านพื้นที่อ่อนไหว ซึ่งต้องขุดเจาะอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา และอาศัยผู้ที่มีความชำนาญในการก่อสร้างโครงการฯนั้น

ไม่เพียงเท่านั้น รฟม.ยังไม่ละเลิกความพยายามในการประมูลรอบที่ 2 โดยยังยึดเกณฑ์การพิจารณาในรูปแบบใหม่เช่นเดิม อีกทั้งไม่สนคำทัดทานของเอกชนผู้ที่ฟ้องร้องต่อศาลปกครองและศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถึงกรณีที่รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ล้มประมูลและปรับเกณฑ์ใหม่ ส่งผลให้เอกชนได้รับความเสียหายโดยเอกชนผู้ฟ้องให้เหตุผลว่าการประมูลไม่โปร่งใสและเอื้อให้เอกชนอีกรายได้รับสัมปทานโครงการนี้ไปแบบง่ายๆ

ล่าสุดแหล่งข่าววงในรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยว่า การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบ 2 พบว่า ในช่วงที่รฟม.สรุปผลการเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนประกอบการพิจารณาจัดทำร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนในโครงการฯ รวมทั้งการนำแนวทางการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม ตามโครงการความร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ สำหรับหน่วยงานของรัฐที่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างหรือการร่วมลงทุนภายใต้กฎหมายนอกเหนือพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯพ.ศ.2560 เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 นั้น รฟม.ได้เสนอการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 ในครั้งนี้ด้วย

"รฟม.ระบุในที่ประชุมว่าในกรณีการดำเนินโครงการร่วมลงทุนนั้นต้องมีการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายของแผ่นดิน โดยให้มีผู้แทนจากสำนักงบประมาณเป็นกรรมการด้วยอีก 1 คน หรือในกรณีที่การดำเนินโครงการร่วมลงทุนนั้นต้องมีการใช้จ่ายจากเงินกู้ที่เป็นหนี้สาธารณะให้มีผู้แทนสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะเป็นกรรมการด้วยอีก 1 คน"
แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 มีมติปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการ ตามคำสั่งของรฟม.ที่ 120/2564 ลงวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 จำนวน 2 คน ประกอบด้วย 1.แต่งตั้ง ดร.ไกร ตั้งสง่า เป็นกรรมการแทนนายวิทยา ยาม่วง 2.แต่งตั้ง ศ.ดร.นพดล เพียรเวช เป็นกรรมการแทนนายอัณษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต โดยการแต่งตั้งในครั้งนี้เนื่องจากนายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า และนายอัณษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต มีหนังสือขอลาออกจากการเป็นกรรมการเมื่อวันที่ 7-8 เมษายน ที่ผ่านมา

สำหรับคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 ชุดใหม่ ประกอบด้วย 1.นายกิตติกร ตัณเปาว์ รองผู้ว่าการวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ไทย (รฟม.) ประธานกรรมการ 2.นายกิติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กรรมการผู้แทนกระทรวงคมนาคม 3.นางสาวนทีวรรณ สีมาเงิน รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ผู้แทนสคร. 4.นายกิติศักดิ์ ปั้นประดิษฐ์ ผู้อำนวยการกองจัดทำงบประมาณด้านเศรษฐกิจ ผู้แทนสำนักงบประมาณ 5.นายณัฐ นาคธรณินทร์ ผู้อำนวยการฝ่านพัฒาโครงการรถไฟฟ้า กรรมการและเลขานุการ รฟม. 6.ดร.ไกร ตั้งสง่า กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 7. ศ.ดร.นพดล เพียรเวช กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และ 8.นายประสิทธิ์ ศิริภากรณ์ รองอัยการสูงสุด ผู้แทนสำนักอัยการสูงสุด

ขณะที่คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ชุดเดิม สิ้นสุดลง ประกอบด้วย 1.นายกิตติกร ตัณเปาว์ รองผู้ว่าการวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประธานกรรมการ 2.นายจิรุฒม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ผู้แทนกระทรวงคมนาคม 3.นายประสิทธิ์ ศิริภากรณ์ อธิบดีอัยการ ผู้แทนสำนักอัยการสูงสุด 4.นายประภาสคงเอียด ผู้อำนวยการสคร. (ปัจจุบันถูกย้ายตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์) 5.นางสาวกนกรัตน์ ขุนทอง ผู้อำนวยการกองจัดทำงบประมาณด้านเศรษฐกิจ4 ผู้แทนสำนักงบประมาณ 6.นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ผู้ทรงคุณวุฒิ 7.นายอัณษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต กรรมการ

"จะเห็นได้ว่าที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการใหม่เพียง 2 คน แต่ล่าสุดกลับพบว่าที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกในปัจจุบันนั้นมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการถึง 6 คน อย่างน่าสงสัย"
แหล่งข่าว ระบุอีกว่า การประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตารา 36 ในครั้งนี้ กรรมการผู้แทนบางหน่วยงาน ยังไม่เห็นด้วยที่จะเดินหน้าจัดประมูลตามหลักเกณฑ์ใหม่โดยกำหนดใช้เกณฑ์พิจารณาด้านราคาและผลตอบแทน 70 คะแนน และด้านเทคนิค 30 คะแนน เนื่องจากบอร์ดเห็นว่าควรรอความชัดเจนของคดีความที่รฟม.ถูกฟ้อง รวมทั้งคดีล่าสุดในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบที่กำลังพิจารณา เพื่อไม่เกิดปัญหาตามมาอีก ทำให้ที่ประชุมยังไม่สามารถหาข้อยุติในเรื่องหลักเกณฑ์พิจารณาคัดเลือกเอกชนผู้รับเหมาในโครงการนี้ได้

สำหรับไทม์ไลน์การประมูลสายสีส้มรอบใหม่ ที่ประชุมเห็นควรเสนอแผนตามนี้ โดยคณะกรรมการคัดเลือกจะพิจารณาเอกสารการคัดเลือกฯ ระหว่างวันที่ 21 กันยายน-13 ตุลาคม 2564 หลังจากนั้นจะเห็นชอบร่างประกาศเชิญชวนเอกชน ร่าง RFP และร่างสัญญา ในวันที่ 14 ตุลาคม 2564 โดยรฟม.ประกาศเชิญชวนขายเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน (RFP) ภายในวันที่ 15-29 ตุลาคม 2564 และเอกชนจัดทำข้อเสนอร่วมลงทุน 30 ตุลาคม-28 ธันวาคม 2564 และยื่นข้อเสนอในวันที่ 29 ธันวาคม 2564 คณะกรรมการคัดเลือก ประเมินข้อเสนอ เจรจาต่อรองในวันที่ 30 ธันวาคม 2564 -12 กุมภาพันธ์ 65 ระยะเวลา 45 วัน

หลังจากนั้นเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญา วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 และเสนอต่ออัยการสูงสุดพิจารณาร่างสัญญา วันที่ 14-20 กุมภาพันธ์ 2565 คาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมและต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในวันที่ 23 มีนาคม-6 เมษายน 2565 หลังจากนั้นจะลงนามสัญญาและออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (NTP) ภายในเดือนเมษายน 2565

ทั้งนี้คงต้องจับตาดูว่ารฟม.และบอร์ดมาตรา 36 จะใช้เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชนในรูปแบบเดิมหรือจะยืนกรานใช้เกณฑ์ในรูปแบบใหม่ หากใช้เกณฑ์ใหม่คงหนีไม่พ้นเอกชนฟ้องร้องอีกเช่นเคย อาจส่งผลต่อการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าในสายนี้ล่าช้ากว่าเดิม

"หากใช้เกณฑ์ใหม่คงหนีไม่พ้นเอกชนฟ้องร้องอีกเช่นเคย"

ที่มา: นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 7 - 9 ต.ค. 2564
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/10/2021 12:02 am    Post subject: Reply with quote

🚧🚆 #อัปเดตความคืบหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ณ สิ้นเดือนกันยายน 2564
โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี
เผยแพร่: วันศุกร์ ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 07:34 น.

ความก้าวหน้างานโยธา 86.26 % ก้าวหน้ากว่าแผน 0.59% แบ่งเป็น
1 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 คืบหน้า 91.70%
2 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก คืบหน้า 87.67%
3 งานก่อสร้างทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า คืบหน้า 84.48%
4 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียะระดับ ช่วงคลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์ คืบหน้า 79.01%
5 งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร คืบหน้า 86.29% และ
6 งานก่อสร้างระบบราง คืบหน้า 76.21%
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/10/2021 9:22 pm    Post subject: Reply with quote

จับตา! รถไฟฟ้าสายสีส้ม จะได้ลอดเจ้าพระยาก่อนสายสีม่วงใต้หรือไม่?
หน้า โลกธุรกิจ
วันพฤหัสบดี ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10.17 น.

จับตา! รถไฟฟ้าสายสีส้ม จะได้ลอดเจ้าพระยาก่อนสายสีม่วงใต้หรือไม่?
หน้าเศรษฐกิจมหภาค Mega Project

วันพฤหัสบดี ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 9:07 น.

ดร.สามารถ เผยประมูลสายสีส้ม ปัญหาเพียบ หวั่นประมูลรอบใหม่สะดุด แนะรฟม.ใช้เกณฑ์เดิม เลี่ยงเอกชนฟ้องร้อง ด้านบอร์ดม.36 รอศาลพิจารณาก่อนเปิดประมูล กระทบแผนเดินรถล่าช้ากว่า 1 ปี

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสบนเฟสบุ๊คส่วนตัว ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ - Dr.Samart Ratchapolsitte ประเด็น จับตา! รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก จะได้ลอดเจ้าพระยาก่อนสายสีม่วงใต้หรือไม่?

รฟม. เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกก่อนสายสีม่วงใต้ แต่มีปัญหาถูกฟ้องกรณีเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลและล้มประมูล ถึงวันนี้การประมูลใหม่ยังสะดุดอยู่ จึงไม่แน่ใจว่าจะสามารถก่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นจุดไฮไลต์ของการก่อสร้างได้ก่อนรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ซึ่งจะต้องลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเช่นเดียวกันได้หรือไม่?


หลายคนคงไม่รู้ว่ารถไฟฟ้าสายแรกที่วิ่งลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาคือรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงสนามไชย-ท่าพระ รถไฟฟ้าช่วงนี้ได้รับการออกแบบเบื้องต้น (Preliminary Design) โดยกลุ่มบริษัท บีเอ็มทีซี (BMTC) ซึ่งเป็นแบบที่ไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่จะนำไปใช้ก่อสร้างได้ และออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) โดยบริษัท AECOM หรือเออีคอม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นแบบที่สามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างได้ โดยมีบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ก่อสร้าง รถไฟฟ้าช่วงนี้ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2562 ทั้งนี้ การออกแบบอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเบื้องต้นหรือออกแบบรายละเอียดจะต้องใช้ผู้ออกแบบหรือวิศวกรหลายคนและหลายสาขา พูดได้ว่ามีผู้เกี่ยวข้องมากมาย
พูดถึงการออกแบบรถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินแล้ว หลายคนคงอยากรู้ว่าใครเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของไทย


รถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของไทยวิ่งระหว่างหัวลำโพง-บางซื่อ ระยะทาง 20 กิโลเมตร เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2547 บริษัทที่ออกแบบเบื้องต้นประกอบด้วยบริษัท Halcrow Asia จำกัด (ออกแบบช่วงหัวลำโพง-ห้วยขวาง) และบริษัท Dorsch Consult จำกัด (ออกแบบช่วงห้วยขวาง-บางซื่อ) และบริษัทที่ออกแบบรายละเอียดพร้อมทำการก่อสร้างประกอบด้วยกลุ่มบริษัท BCKT (ช่วงหัวลำโพง-ห้วยขวาง) และกลุ่มบริษัท ION (ช่วงห้วยขวาง-บางซื่อ) ทั้งนี้ การออกแบบและก่อสร้างมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก



กลับมาที่รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ที่มีการเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลกลางอากาศ ทำให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่งหรือไม่ จึงได้ฟ้องต่อศาลปกครอง แต่ก่อนที่ศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด รฟม.ได้ยกเลิกการประมูลในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นผลให้บีทีเอสฟ้องต่อศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฯ น่าเป็นห่วงว่าผู้ถูกฟ้องจะถูกลงโทษจำคุกเหมือนกับอดีตผู้บริหารของการรถไฟแห่งประเทศไทยในคดีแอร์พอร์ตลิงก์หรือไม่?

ทราบมาว่ามีกรรมการบางท่านในคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ต้องการรอผลการพิจารณาของศาลฯ หากศาลฯ วินิจฉัยว่าคดีมีมูล รฟม. จะทำอย่างไร เพื่อไม่ให้โครงการล่าช้าออกไปอีก? เพราะถึงเวลานี้ การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มช้ากว่าแผนไปแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับ รฟม. คือกลับไปใช้เกณฑ์ประมูลเดิมนั่นคือเกณฑ์ราคา (แต่ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องผ่านเกณฑ์เทคนิคมาก่อน) เพราะจะใช้เวลาสั้นกว่า และที่สำคัญ ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องอีก แต่หากยังฝืนใช้เกณฑ์ประมูลใหม่นั่นคือเกณฑ์เทคนิคประกอบเกณฑ์ราคา จะทำให้เสียเวลานานมากขึ้น และที่สำคัญ อาจจะถูกฟ้องร้องอีกก็ได้



ทั้งหมดนี้ ด้วยความหวังดี อยากเห็นรถไฟฟ้าสายสีส้มวิ่งลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นสายที่ 2 ตามหลังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งจะทำให้การเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในอีกไม่นาน ช่วยลดเวลา ลดมลพิษโดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 และลดการใช้พลังงานน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี
--------------------------------------------------------
ข้อสงสัยดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นข้อกังขาที่ผมและประชาชนทุกคนชอบที่จะต้องขอคำชี้แจงให้สิ้นสงสัยจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ด้วยเจตนาที่จะให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้อย่างเต็มที่ โดยปราศจากข้อสงสัยใดๆ ทั้งสิ้นเท่านั้นเอง
https://www.facebook.com/Dr.Samart/posts/2507585586052996
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 56, 57, 58 ... 89, 90, 91  Next
Page 57 of 91

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©