Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311280
ทั่วไป:13262193
ทั้งหมด:13573473
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - แวะทักทายสถานีพหลโยธิน ก่อนที่ความเงียบเหงาจะมาเยือน...
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

แวะทักทายสถานีพหลโยธิน ก่อนที่ความเงียบเหงาจะมาเยือน...
Goto page Previous  1, 2, 3
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สถานีรถไฟและสถาปัตยกรรมสำคัญเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
saraburi
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 03/07/2006
Posts: 3321
Location: ถิ่นเนื้อนุ่ม นมดี กะหรี่(ปํ๊บ)ดัง สระบุรี

PostPosted: 30/09/2006 10:20 am    Post subject: Reply with quote

เก่าไป ....ใหม่ก็มา เฮ่อ......... แต่ก็ดีนะครับ รถราคาประหยัดเข้าเมืองมากขึ้น
เมื่อวาน( 29 )ผมก็ไปนั่งๆมองๆ 209 กับ 233 แถวบางซื่อมา พี่รูปสวยมากๆครับ
Back to top
View user's profile Send private message MSN Messenger
pitch
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 14/07/2006
Posts: 694
Location: วังนารายณ์คู่บ้าน ศาลพระกาฬคู่เมือง ปรางค์สามยอดลือเรื่อง เมืองแห่งดินสอพอง แผ่นดินทองสมด็จพระนารายณ

PostPosted: 30/09/2006 10:29 am    Post subject: Reply with quote

ปรัชญาขงจื้อกล่าวไว้ว่า "สรรพสิ่งในโลกมีเกิดขึ้น รวมกันแยกออกจากกัน และก็รวมกันอีก แต่ท้ายสุดทุกสรรพสิ่งย่อมดับสูญ"...เฉกเช่นกันสถานีหพลโยธินนี้มีเกิดขึ้นและถึงวันหนึ่งก็ต้องยุบไป...หากสักวันก็อาจจะเกิดใหม่...
สำหรับสถานีนี้เป็นสถานีที่ผมมีความผูกพันค่อนข้างมาก เมื่อก่อนที่ยังร่อนเรอยู่ภาคตะวันออกเวลาจะกลับลพบุรีครั้งใด เมื่อลงจากรถทัวที่หมอชิตแล้วก็จะมาที่นี้ทุกครั้งไปโดยเฉพาะขบวน 115 ที่ใช้โดยสารกันประจำนอกจากนั้นที่นี้ก็เป็นที่ ที่ผมได้ถ่ายรูปรถไฟเป็นครั้งแรก กับประสบการณ์ปะทะคารมพี่ยามอย่างดุเดือดจนคุนเคยกัน...วันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้วของที่นี้ใจหายเหมือนกัน Crying or Very sad
Back to top
View user's profile Send private message
AKKHARAWIN
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 07/08/2006
Posts: 53
Location: บ้านเลขที่ 43 หมู่ที่ 1 ต.บางกุ้ง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม

PostPosted: 30/09/2006 3:20 pm    Post subject: แวะทักทายสถานีพหลโยธิน ก่อนที่ความเงียบเหงาจะมาเยือน Reply with quote

น่าเสียดายจริงๆ Sad ครับที่พหลโยธินจะไม่มีขบวนรถเข้าอีกต่อไป (ความรู้สึกเหมือนอำลาดอนเมืองยังไงยังงั้น) ผมจะไปเที่ยวชุมทางบ้านภาชีกะว่าจะขึ้นรถที่นี้ ในที่สุดก็ต้องไปขึ้นที่หัวลำโพงแล้วละครับ และเสียใจมากเพราะไม่เคยใช้บริการที่พหลโยธินเลยครับ Crying or Very sad

ลาก่อนพหลโยธิน.....ถ้ามีโอกาสจะมาเยี่ยมนะครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website MSN Messenger
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 28/10/2021 7:27 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีรถไฟพหลโยธิน ตั้งอยู่ ข้างสถานีขนส่งหมอชิต สร้างขึ้นในยุคเดียวกับที่การแก้ปัญหาจราจรกรุงเทพ พยายามลดขบวนรถไฟเข้าหัวลำโพง ถ้าเป็นสมัยนี้ ก็คือแนวความคิดสร้างสายสีแดง ยกระดับ และย้ายสถานีมาอยู่ที่สถานีกลางบางซื่อ นั่นหละ .... สมัยนั้น นอกจาก สถานีพหลโยธิน ก็มีการสร้างสถานีรังสิตใหม่ (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งสถานีรังสิตสายสีแดง) สถานีบางซื่อ 2 (ปัจจุบันกลายเป็นบางซื่อเดียวที่ยังอยู่) ที่พหลโยธิน มีความเด่นกว่า รังสิต ตรงที่มีขบวนรถเริ่มต้น ณ จุดนี้ บางขบวน ตามภาพ แต่ก็สร้างความยุ่งยากให้ผู้โดยสารพอสมควร เพราะ การสร้างสถานีรถไฟในปัจจุบัน จะต่างจากคนยุคก่อน ตรงที่ คนสมัยก่อนสร้างสถานีรถไฟใกล้ชุมชน ถนนหนทาง เพื่อความสะดวกของชุมชน คนใช้บริการ แต่การสร้างในยุคใหม่ๆ จะมองข้ามจุดนั้น สร้างสถานี แล้วให้ชุมชนย้ายตามไปหา คือ สร้างห่างไกลชุมชน หรือการคมานาคมที่จะเชื่อมทางรถยนต์ไปหาสถานี โดยเฉพาะ การขึ้นรถสาธารณะ (ถ้าเรามอง BTS หรือ MRT จะเข้าใจว่า ทุกสถานี โผล่ถึงพื้นดิน จะมีป้ายรถเมล์ มีถนน มีห้าง มีชุมชน) เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ประกาศยกเลิกเที่ยวรถประจำทั้งหมดจากสถานีรถไฟพหลโยธิน แต่สถานี ปิดอย่างถาวร ในเดือนธันวาคม 2556 เนื่องจาก ขวางการก่อสร้างโครงการพัฒนา สถานีรถไฟกลางบางซื่อ และย่านสินค้าพหลโยธิน .
ส่วนตัวไม่เคยขึ้นที่สถานีนี้ เคยไปเดินเล่น ไปถ่ายรูป ไปดูรถไฟ และโชคดี ที่เคยเกผ็บตั๋วกระดาษ ที่ผู้โดยสาร นั่งมาลงสถานีนี้ ทิ้งไว้ เป็นที่ระลึก เพราะกลายเป็นของหายาก .... การสะสมตั๋ว แม้ว่าเราจะไม่เคยขึ้นขบวนนั้น ลงหรือขึ้นที่นั่น ถ้าเราเก็บสะสม จะมีค่ามากยิ่ง ถ้าตั๋วเป็นสถานีที่ "ยุบไปแล้ว" มันคือ "ตำนาน" ครับ .... อีกตำยานหนึ่ง ที่ยังซื้อได้ด้วยตนเอง ลองตีตั๋ว จากสุานีในสายเหนือ อีสาน หรือ ใน กทม ออดตั๋วมาลง "นิคมรถไฟ กม 11" ซิครับ ก่อน จะปิดตำนาน
สถานีรถไฟพหลโยธิน หรือ ที่ทำการรับส่งสินค้าพหลโยธิน หรือ ย่านพหลโยธิน เป็นย่านสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ถนนกำแพงเพชร 2 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) (หรือที่เรียกกันติดปากว่า หมอชิต 2) อยู่ในบริเวณเดียวกับที่ทำการรับส่งสินค้าพหลโยธิน มีจำนวนรางมากกว่า 50 ราง เป็นย่านสับเปลี่ยนขนาดใหญ่ รวมความยาว (ตามแนวเส้นทาง) ถึง 4 กม. เป็นศูนย์ขนถ่ายสินค้าหลักของประเทศไทย
สถานีรถไฟพหลโยธิน เป็นสถานีที่สร้างและเปิดใช้งานในปี 2544 โดยเริ่มก่อสร้างในปลายปี พ.ศ. 2543 การก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2544 สถานีนี้สร้างขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการให้บริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร การให้บริการเดินขบวนรถไฟไปสู่ภูมิภาค และเป็นการตอบสนองความต้องการด้านการขนส่งภายในประเทศ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในการที่จะจัดระบบการขนส่งในช่วงเทศกาลให้เกิดความสะดวกต่อประชาชน สามารถเลือกเดินทางได้ทั้งทางรถไฟ และรถโดยสารประจำทาง กับเพื่อใช้เป็นสถานีเชื่อมต่อ และรองรับการเกิดขึ้นของโครงการรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ซึ่งมีสถานีปลายทางที่สถานีบางซื่อ
ในระยะแรกการรถไฟฯ ได้จัดให้มีขบวนรถออก-เข้าที่สถานีพหลโยธินแห่งนี้เฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดหลายวัน เพื่อให้ผู้โดยสารที่ไม่สามารถขึ้นรถโดยสารประจำทางมาขึ้นรถไฟ โดยไม่ต้องขึ้นรถเมล์ ในปลายปี พ.ศ. 2545 การรถไฟฯ มีนโยบายที่จะปรับปรุงงานด้านบริการ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก รวดเร็ว ในการเดินทาง และช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในเขตกรุงเทพมหานคร กับปัญหารถแน่นย่านสถานีรถไฟกรุงเทพ (ช่วงแยกยมราช-อุภัยเจษฎุทิศ) จึงจัดเที่ยวรถประจำที่สถานีพหลโยธินจำนวน 6 ขบวน คือ
- ขบวนรถธรรมดาที่ 201/202 (พหลโยธิน-พิษณุโลก-พหลโยธิน)
- ขบวนรถธรรมดาที่ 211/212 (พหลโยธิน-ตะพานหิน-พหลโยธิน)
- ขบวนรถเร็วที่ 115/116 (พหลโยธิน-พิษณุโลก-พหลโยธิน)
และประกาศเปิดใช้เป็นทางการถาวร ตามคำสั่งฝ่ายการเดินรถที่ พ.2/ดร.3/121 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 แต่ยังไม่กำหนดอัตรากำลัง และชั้นสถานีอย่างเป็นทางการ
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ประกาศยกเลิกเที่ยวรถประจำทั้งหมดจากสถานีรถไฟพหลโยธิน ส่งผลให้ขบวนรถรวมทั้งหมด 6 ขบวน เปลี่ยนต้นทาง/ปลายทาง ไปที่สถานีรถไฟกรุงเทพ
สถานีรถไฟพหลโยธิน ถูกประกาศยกเลิกการใช้งานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป รวมถึงยกเลิกอักษรย่อ ชื่อภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และรหัสสถานีจากสารบบของการรถไฟฯ เนื่องจากกีดขวางโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ - รังสิต ซึ่งสถานีแห่งนี้อยู่สังกัดงานย่านบางซื่อ กองจัดการเดินรถเขต 1 ศูนย์กรุงเทพปริมณฑล และภาคตะวันออก จุดศูนย์กลางสถานีตั้งอยู่ที่ กม. 8+902.86
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=443695963849729&id=100046279876123
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/10/2021 9:18 am    Post subject: Reply with quote

บรรยากาศยามเช้าทางเข้าย่านพหล สถานีพหลโยธินในอดีต
Apr 23, 2020
ป๊ากะนารา พาฉ่ํา

พาชมบรรยากาศยามเช้า ที่ทางเข้าย่านพหล ซึ่งในอดีตเคยเป็นที่ตั้งของสถานีพหลโยธิน หลังสถานีขนส่งหมอชิต2


https://www.youtube.com/watch?v=rYjDX1AEvF0

สถานีรถไฟพหลโยธิน เป็นสถานีที่สร้างและเปิดใช้งานเป็นลำดับล่าสุด เริ่มก่อสร้างในปลายปี พ.ศ. 2543 การก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2544 สถานีนี้สร้างขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการให้บริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร การให้บริการเดินขบวนรถไฟไปสู่ภูมิภาค และเป็นการตอบสนองความต้องการด้านการขนส่งภายในประเทศ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในการที่จะจัดระบบการขนส่งในช่วงเทศกาลให้เกิดความสะดวกต่อประชาชน สามารถเลือกเดินทางได้ทั้งทางรถไฟ และรถโดยสารประจำทาง กับเพื่อใช้เป็นสถานีเชื่อมต่อ และรองรับการเกิดขึ้นของโครงการรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ซึ่งมีสถานีปลายทางที่สถานีบางซื่อ

ในระยะแรกการรถไฟฯ ได้จัดให้มีขบวนรถออก-เข้าที่สถานีพหลโยธินแห่งนี้เฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดหลายวัน เพื่อให้ผู้โดยสารที่ไม่สามารถขึ้นรถโดยสารประจำทางมาขึ้นรถไฟ โดยไม่ต้องขึ้นรถเมล์ ในปลายปี พ.ศ. 2545 การรถไฟฯ มีนโยบายที่จะปรับปรุงงานด้านบริการ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก รวดเร็ว ในการเดินทาง และช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในเขตกรุงเทพมหานคร กับปัญหารถแน่นย่านสถานีรถไฟกรุงเทพ (ช่วงแยกยมราช-อุภัยเจษฎุทิศ) จึงจัดเที่ยวรถประจำที่สถานีพหลโยธินจำนวน 6 ขบวน คือ ขบวนรถธรรมดาที่ 201/202 (พหลโยธิน-พิษณุโลก-พหลโยธิน), ขบวนรถธรรมดาที่ 211/212 (พหลโยธิน-ตะพานหิน-พหลโยธิน) และขบวนรถเร็วที่ 115/116 (พหลโยธิน-พิษณุโลก-พหลโยธิน) และประกาศเปิดใช้เป็นทางการถาวร ตามคำสั่งฝ่ายการเดินรถที่ พ.2/ดร.3/121 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 แต่ยังไม่กำหนดอัตรากำลัง และชั้นสถานีอย่างเป็นทางการ

สถานีรถไฟพหลโยธิน ถูกประกาศยกเลิกการใช้งานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป รวมถึงยกเลิกอักษรย่อ ชื่อภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และรหัสสถานีจากสารบบของการรถไฟฯ เนื่องจากกีดขวางโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ - รังสิต ซึ่งสถานีแห่งนี้อยู่สังกัดงานย่านบางซื่อ กองจัดการเดินรถเขต 1 ศูนย์กรุงเทพปริมณฑล และภาคตะวันออก จุดศูนย์กลางสถานีตั้งอยู่ที่ กม. 8+902.86
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/10/2023 3:36 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีรถไฟที่สาบสูญ #แกะดำนำเสนอ
แกะดํา นําเสนอ
Oct 3, 2023
สถานีรถไฟพหลโยธิน เป็นสถานีรถไฟที่เคยตั้งอยู่หลังสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ มีขบวนรถสายเหนือให้บริการรวม 6 ขบวนปัจจุบันถูกยุบและรื้อถอนไปจนไม่เหลือร่องรอย ทิ้งไว้แต่ภาพและความทรงจำ


https://www.youtube.com/watch?v=u1AtjAm2zn8
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สถานีรถไฟและสถาปัตยกรรมสำคัญเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3
Page 3 of 3

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©