Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180324
ทั้งหมด:13491558
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 31, 32, 33 ... 63, 64, 65  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/10/2021 11:59 am    Post subject: Reply with quote

จับได้ทุกวัน! วินจยย.เถื่อน"สถานีกลางบางซื่อ" ขบ.ส่งเจ้าหน้าที่กวดขัน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 29 ตุลาคม 2564 เวลา 17:27 น.
ปรับปรุง: วันที่ 29 ตุลาคม 2564 เวลา 17:27 น.



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีภาพและข่าวรายงานถึงปัญหากลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้างบริเวณสถานีกลางบางซื่อ ขับขี่รถสวนทาง มีพฤติกรรมดักโบกรถของประชาชนที่เดินทางไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ โดยเรียกเก็บค่าโดยสารแพง และใช้วาจาไม่ดี สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน รวมไปถึงทำให้เกิดปัญหาจราจร และไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย นั้น กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า กองตรวจการขนส่งทางบก ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมกันนี้ ขบ.ได้จัดผู้ตรวจการลงตรวจสอบ บริเวณหน้าศาลเยาวชน ลานจอดรถใต้ทางด่วน (P1) ลานจอดรถทิศเหนือ (P2) สะพานลอยข้ามไปสถานีขนส่งหมอชิต ได้ตรวจสอบ ปราบปราม และอย่างเข้มข้น ในวันที่ 28 ต.ค.และ 29 ต.ค. สามารถตรวจจับผู้กระทำความผิดรวม 11 ราย

โดยเมื่อวันที่ 28 ต.ค. พบผู้กระทำผิดตาม พรบ.รถยนต์ จำนวน 6 ราย ,ความผิดฐานนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างจำนวน 6 ราย

ส่วนวันที่ 29 ต.ค. นายชัยรัตน์ พรสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกองตรวจการขนส่งทางบก และผู้ตรวจการได้ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและกวดขันรถจักรยานยนต์รับจ้างบริเวณรอบสถานีกลางบางซื่อเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และป้องกันการฉวยโอกาสเรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าที่กำหนด อันจะเป็นเหตุให้ประชาชนที่เดินทางมาเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้รับความเดือดร้อน

ซึ่งยังมีผู้กระทำผิดตาม พรบ.รถยนต์ จำนวน 5 ราย ผิดจากนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างจำนวน 5 ราย

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้เน้นย้ำกับผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่และให้เก็บค่าโดยสารตามที่ทางราชการกำหนด ให้ส่งผู้โดยสารอย่างเดียว ห้ามจอดแช่ จอดรอเรียกผู้โดยสาร และหากพบว่ามีการกระทำความผิดตามที่กฎหมายกำหนดดังกล่าวจะดำเนินการลงโทษกรณีในสถานหนัก สามารถโทรร้องเรียนได้ที่ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/10/2021 12:04 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคม จุดพลุ ทำเลทองลุย พัฒนา เมืองอัจฉริยะ "บางซื่อ" รับสถานีกลางฯเปิดใช้
หน้า อสังหาริมทรัพย์
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
31 ตุลาคม 2564 เวลา 8:35 น.

กระทรวงคมนาคม ลุยเมืองอัจฉริยะบริเวณ บางซื่อ ทำเลศักยภาพ ศักยภาพในการพัฒนารองรับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ 23ธ.ค.64 ศักดิ์สยาม ตั้ง คณะกรรมการ ขับเคลื่อนเคลื่อนนโยบายนำไปสู่การปฏิบัติ

กระทรวงคมนาคมกำหนดเปิดให้บริการสถานีกลางบางชื่อ อย่างเป็นทางการวันที่23ธันวาคม นี้พร้อมเตรียมเก็บอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมือง สายสีแดง ล่าสุด ได้ให้ความสำคัญการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีศักยภาพในการพัฒนา

พื้นที่เป็นเมืองอัจฉริยะรองรับการเปิดให้บริการของสถานีกลางบางซื่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจึงได้มีคำสั่งกระทรวงคมนาคมแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อเพื่อขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติ



นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม (ปกค.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม



นายชยธรรม์ฯ กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าโครงการ Smart City supported by Japan ASEAN Mutual Partnership หรือ SmartJAMP ซึ่งประเทศไทย โดยกระทรวงคมนาคมได้นำเสนอข้อเสนอโครงการบางซื่อเข้าร่วม โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อเสนอแนะในเชิงโครงสร้างการดำเนินงานของบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด(SRTA) และบริษัทผู้ให้บริการสมาร์ทซิตี้ (Smart Service Company : SSC) เพื่อให้ SSC มีโครงสร้างการดำเนินงานที่เข้มแข็งและสามารถดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาทิศทางการพัฒนาพื้นที่บางซื่อตามที่ผู้แทน UR เสนอ โดยที่เป้าหมายการพัฒนาพื้นที่บางซื่อ คือ การสร้างเมืองที่มีเสน่ห์ มีความน่าสนใจ เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนชาวไทย และเป็นเมืองที่น่าภาคภูมิใจที่จะสืบทอดไปยังคนรุ่นหลัง รวมถึงการปรับปรุงสถานะทางการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้นำรูปแบบการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงรถไฟทางคู่รถไฟฟ้า หรือ สมาร์ทซิตี้

มาใช้ รวมทั้งการเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุน โดยการพัฒนาพื้นที่บางซื่อมีลักษณะพิเศษ กล่าวคือ พื้นที่การพัฒนาทั้งหมด มีขนาดใหญ่จึงจำเป็นต้องมีการควบคุมการพัฒนาโดยคำนึงถึงผลกระทบ รวมทั้งความเสี่ยงในการลงทุน ประกอบกับดีมานด์ปัจจุบันยังมีไม่มาก แต่มีความเป็นไปได้ที่มูลค่าของพื้นที่บางซื่อจะสูงขึ้นในอนาคต พื้นที่บางซื่อจึงจำเป็นต้องพัฒนาแบบเป็นขั้นเป็นตอน โดยการเพิ่มมูลค่าของที่ดินขึ้นตามลำดับ จึงจำเป็นต้องมีแผนการพัฒนาที่มีความครอบคลุมและเป็นองค์รวม ได้แก่ แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรวม คู่มือการพัฒนา รวมถึงการพิจารณารูปแบบธุรกิจ เป็นต้น



นายชยธรรม์ฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะต่อทิศทางการพัฒนาพื้นที่บางซื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน โดยมอบหมายให้ รฟท. และ SRTA หารือในรายละเอียดของแนวทางการพัฒนาฯ (Action Plan) ร่วมกับ MLIT และ UR เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และมอบหมาย SRTA เร่งรัดการดำเนินการเพื่อสมัครเข้ารับการประเมินการเป็นเมืองอัจฉริยะต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมมอบหมายคณะทำงาน เพื่อร่วมพิจารณารายงานการศึกษาร่วมกับฝ่ายญี่ปุ่น โดยมีองค์ประกอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานนโยบายแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ก่อนเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อพิจารณาเพื่อให้โครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อเป็นไปตามแผนที่วางไว้ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม

สำหรับคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้แทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้แทนกรุงเทพมหานคร ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้แทนกระทรวงพลังงาน ผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ผู้แทนกรมการขนส่งทางบก ผู้แทนกรมการขนส่งทางราง

ผู้แทนการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้แทนบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผู้แทนการรถไฟฟ้านครหลวง ผู้แทนการประปานครหลวง กรรมการผู้จัดการบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด(SRTA) และมีรองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และรองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการและเลขานุการ

โดยมีผู้แทนฝ่ายญี่ปุ่น ประกอบด้วย กระทรวงที่ดินดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism : MLIT) องค์กรพัฒนาและฟื้นฟูเมืองของญี่ปุ่น (Urban Renaissance Agency : UR) ผู้แทน JICA Thailand และผู้แทนสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/10/2021 5:28 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:

ก.หูกวาง ลุยขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อ
สยามรัฐออนไลน์ 30 ตุลาคม 2564 17:47 น. เศรษฐกิจ



คมนาคมจับมือญี่ปุ่นพัฒนาเมืองอัจฉริยะรอบสถานีรถไฟบางซื่อ
วันอาทิตย์ ที่ 31 ตุลาคม 2564 เวลา 13:03 น.
คมนาคม รับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อ
ข่าวทั่วไป
วันอาทิตย์ ที่ 31 ตุลาคม 2564 เวลา 11:02น.

คมนาคม จับมือญี่ปุ่นเร่งขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าบางซื่อเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นเมืองอัจฉริยะรองรับการเปิดให้บริการของสถานีกลางบางซื่อ สั่งรฟท.เอสอาร์ทีฯหาแนวทางบริหารจัดการต่อไป

31 ต.ค.2564-นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อ โดยมีผู้แทนฝ่ายญี่ปุ่น ประกอบด้วย กระทรวงกระทรวงทึ่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) องค์กรพัฒนาและฟื้นฟูเมืองของญี่ปุ่น ผู้แทน JICA Thailand และผู้แทนสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าโครงการ Smart City หรือ SmartJAMP ซึ่งประเทศไทย โดยกระทรวงคมนาคมได้นำเสนอ โครงการบางซื่อเข้าร่วม โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อเสนอแนะในเชิงโครงสร้างการดำเนินงานของบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด และบริษัทผู้ให้บริการสมาร์ทซิตี้ (SSC) เพื่อให้ SSC มีโครงสร้างการดำเนินงานที่เข้มแข็งและสามารถดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาทิศทางการพัฒนาพื้นที่บางซื่อตามที่ผู้แทนองค์กรพัฒนาและฟื้นฟูเมืองของญี่ปุ่น (UR)เสนอ โดยที่เป้าหมายการพัฒนาพื้นที่บางซื่อ คือ การสร้างเมืองที่มีเสน่ห์ มีความน่าสนใจ เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนชาวไทย และเป็นเมืองที่น่าภาคภูมิใจที่จะสืบทอดไปยังคนรุ่นหลัง รวมถึงการปรับปรุงสถานะทางการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้นำแนวคิดของ TOD หรือ Smart city มาใช้ รวมทั้งการเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุน โดยการพัฒนาพื้นที่บางซื่อมีลักษณะพิเศษ

อย่างไรก็ตามโดยพื้นที่การพัฒนาทั้งหมด มีขนาดใหญ่จึงจำเป็นต้องมีการควบคุมการพัฒนาโดยคำนึงถึงผลกระทบ รวมทั้งความเสี่ยงในการลงทุน ประกอบกับอุปสงค์ ณ ปัจจุบันยังมีน้อย แต่มีความเป็นไปได้ที่มูลค่าของพื้นที่บางซื่อจะสูงขึ้นในอนาคต พื้นที่บางซื่อจึงจำเป็นต้องพัฒนาแบบเป็นขั้นเป็นตอน โดยการเพิ่มมูลค่าของที่ดินขึ้นตามลำดับ จึงจำเป็นต้องมีแผนการพัฒนาที่มีความครอบคลุมและเป็นองค์รวม ได้แก่ แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรวม คู่มือการพัฒนา รวมถึงการพิจารณารูปแบบธุรกิจ เป็นต้น

นายชยธรรม์ กล่าวว่า ได้ให้ข้อเสนอแนะต่อทิศทางการพัฒนาพื้นที่บางซื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน โดยมอบหมายให้ รฟท. และ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด(SRTA)หารือในรายละเอียดของแนวทางการพัฒนาฯ (Action Plan) ร่วมกับ MLIT และ UR เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และมอบหมาย SRTA เร่งรัดการดำเนินการเพื่อสมัครเข้ารับการประเมินการเป็นเมืองอัจฉริยะต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมมอบหมายคณะทำงาน เพื่อร่วมพิจารณารายงานการศึกษาร่วมกับฝ่ายญี่ปุ่น โดยมีองค์ประกอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานนโยบายแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ก่อนเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อพิจารณาเพื่อให้โครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อเป็นไปตามแผนที่วางไว้ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/11/2021 9:44 am    Post subject: Reply with quote

เปรียบเทียบ หัวลำโพง-สถานีกลางบางซื่อ อีก 10 ปีรองรับผู้โดยสารเพิ่ม 10 เท่า

สกู๊ปไทยรัฐ Infographic
ไทยรัฐออนไลน์

วันพุธ ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 16:48 น.

หัวลำโพง หรือสถานีกรุงเทพ กำลังจะหมดหน้าที่ในการเป็นศูนย์กลางการเดินทางเพื่อพาผู้คนไปยังจุดหมายปลายทางทั่วประเทศ หลังจากทำหน้าที่นี้มานานประมาณ 105 ปี โดยจะมีสถานีกลางบางซื่อมาทำหน้าที่แทนในเร็วๆ นี้



สถานีกลางบางซื่อ ที่จะมาแทนที่สถานีหัวลำโพง มีทั้งขนาดของพื้นที่โดยรวม ตลอดจนถึงพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางกว่า เพราะจุดที่ตั้งที่มีข้อจำกัดของสถานีหัวลำโพงที่อยู่ใจกลางเมือง หัวถนนพระราม 4 ที่ไม่สามารถขยายพื้นที่การใช้สอยออกไปได้อีก ส่วนสถานีกลางบางซื่ออยู่ห่างออกไป แม้จะไม่ไกลจากใจกลางเมืองมากนัก แต่ก็เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่มีเนื้อที่กว้างขวาง โดยสถานีหัวลำโพงมีเนื้อที่รวมประมาณ 120 ไร่ ส่วนสถานีกลางบางซื่อมีเนื้อที่ 2,475 ไร่

การมีพื้นที่มากกว่าของสถานีกลางบางซื่อ ทำให้สามารถรองรับขบวนรถไฟได้หลากหลาย เป็นชุมทางทั้งรถไฟระยะไกล ระยะสั้น และรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ได้มากขึ้น โดยปัจจุบันสถานีรถไฟหัวลำโพงรองรับผู้โดยสารประมาณ 60,000 คน-เที่ยวต่อวัน และสูงสุดในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเคยรองรับได้ประมาณ 100,000 คน-เที่ยวต่อวัน (ผู้โดยสาร 1 คน อาจเดินทางหลายเที่ยวต่อวัน) ส่วนสถานีกลางบางซื่อ เตรียมไว้ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 136,000 คน-เที่ยวต่อวันในปี 2565 และมีแผนการขยายพื้นที่รองรับผู้โดยสารมากขึ้น โดยปี 2575 มีเป้าหมายรองรับได้ 624,000 คน-เที่ยวต่อวัน

อีกจุดหนึ่งที่สำคัญคือห้องน้ำ ห้องสุขาไว้บริการผู้โดยสาร ที่สถานีกลางบางซื่อมีให้บริการมากกว่าสถานีหัวลำโพง 10 เท่าเลยทีเดียว

สำหรับระยะเวลาก่อสร้างสถานีหัวลำโพงใช้เวลาก่อสร้าง 7 ปี ส่วนสถานีกลางบางซื่อใช้เวลาก่อสร้าง 9 ปี โดยสถานีหัวลำโพงเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2459 ส่วนสถานีกลางบางซื่อกระทรวงคมนาคมกำลังรอกำหนดวันเปิดสถานีกลางบางซื่อ เพื่อให้บริการอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยคาดว่าจะไม่เกินสิ้นปี 2564 นี้.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 9:29 am    Post subject: Reply with quote

‘ดร.สามารถ’เตือนอย่าปล่อยรถไฟส้วมเปิดเข้าสถานีกลางบางซื่อ
เผยแพร่: 3 ธ.ค. 2564 09:15 ปรับปรุง: 3 ธ.ค. 2564 09:15 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “อย่าปล่อยให้รถไฟส้วมเปิด เข้าสถานีกลางบางซื่อ” ระบุว่า หลายคนยังไม่รู้ว่าส้วมบนรถไฟมีทั้งส้วมเปิด และส้วมปิดแต่รถไฟไทยของเราเกือบทั้งหมดใช้ส้วมเปิด มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ใช้ ส้วมปิด ส้วมทั้ง 2 ระบบ เป็นอย่างไร ที่สำคัญส้วมเปิดจะสร้างปัญหาให้กับสถานีกลางบางซื่อได้อย่างไร ติดตามได้จากบทความนี้

สถานีกลางบางซื่อหรือศูนย์กลางระบบรางของไทย เป็นอาคารที่ได้รับการออกแบบและก่อสร้างอย่างทันสมัยและสวยงาม ช่วยยกระดับการขนส่งด้วยระบบรางของไทย มีพื้นที่ใช้สอยถึงเกือบ 3 แสนตารางเมตร ถือว่าเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เป็นที่เชิดหน้าชูตาของประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม การให้รถไฟดีเซลวิ่งเข้า-ออกสถานีกลางบางซื่อ จะทำให้เกิดปัญหา 2 ประการ ดังนี้

1. การใช้ส้วมบนรถไฟ
ส้วมบนรถไฟมี 2 ระบบ ประกอบด้วยส้วมเปิด และส้วมปิด

1.1 “ส้วมเปิด” ไม่ดีอย่างไร

ส้วมเปิดเป็นส้วมที่ไม่มีถังเก็บอุจจาระและปัสสาวะ ทำให้สิ่งปฏิกูลเหล่านี้ถูกปล่อยเรี่ยราดตามทางรถไฟ ซึ่งจะถูกชำระชะล้างไปตามกาลเวลาด้วยสายฝน สายลม และแสงแดด เคยมีข่าวว่าชุมชนที่อาศัยอยู่ใต้สะพานรถไฟได้รับความเดือดร้อนจากอุจจาระและปัสสาวะอย่างแสนสาหัส เช่นเดียวกับผู้ที่ต้องเดินข้ามทางรถไฟถ้าไม่ระวังจะเหยียบกองอุจจาระได้ หากอุจจาระและปัสสาวะถูกปล่อยเรี่ยราดบนทางรถไฟบริเวณสถานี จะส่งกลิ่นเหม็นรบกวนผู้โดยสาร และทำให้เกิดภาพอุจาดตา ไม่น่ามอง ไม่น่าใช้บริการรถไฟ ด้วยเหตุนี้ การรถไฟฯ จึงติดป้ายประกาศไว้ในห้องส้วมว่า “โปรดอย่าใช้ห้องสุขาเมื่อรถจอดอยู่ที่สถานี” แต่ก็ยังมีผู้โดยสารที่ไม่สามารถทนได้ จำเป็นต้องขับถ่ายในขณะที่รถไฟจอดที่สถานี บางคนเพิ่งปวดทันทีที่รถไฟวิ่งถึงสถานี บางคนติดพันกับการขับถ่ายก่อนถึงสถานี บางคนไม่มีสมาธิที่จะขับถ่ายในขณะรถไฟวิ่งซึ่งมีเสียงดังและสั่นสะเทือน หรือบางคนคิดพิเรนทร์ด้วยการฝากรักไว้ที่สถานี โดยเฉพาะสถานีที่มีความทันสมัย สวยงาม และใหญ่ที่สุดในอาเซียน อาจเป็นที่หมายปองได้

1.2 “ส้วมปิด” ดีอย่างไร

ส้วมปิดเป็นส้วมที่มีถังเก็บอุจจาระและปัสสาวะเช่นเดียวกับส้วมบนเครื่องบิน ทำให้ไม่มีสิ่งปฏิกูลเหล่านี้ถูกปล่อยเรี่ยราดตามทางรถไฟ ไม่เกิดภาพอุจาดตา ส่งผลให้สถานีและทางรถไฟสะอาด น่าใช้บริการ ถึงเวลาแล้วที่การรถไฟฯ จะต้องเปลี่ยนส้วมเปิดเป็นส้วมปิดให้หมด โดยเฉพาะขบวนรถไฟที่วิ่งเข้า-ออกสถานีกลางบางซื่อ

2. รถไฟดีเซลปล่อยควันพิษ

รถไฟดีเซลจะวิ่งเข้า-ออกสถานีกลางบางซื่อที่ชั้นที่ 2 ส่วนด้านบนหรือชั้นที่ 3 จะมีรถไฟความเร็วสูงวิ่งเข้า-ออก ด้วยเหตุนี้ ชั้นที่ 2 ซึ่งรองรับรถไฟดีเซลจะไม่โปร่งโล่ง เนื่องจากมีพื้นของชั้นที่ 3 คลุมอยู่ ทำให้การระบายควันไอเสียจากรถไฟดีเซลทำได้ยาก การรถไฟฯ จึงแก้ปัญหานี้ด้วยการติดตั้งท่อระบายอากาศตลอดความยาวของชานชาลา โดยจะดูดควันไอเสียไปปล่อยออกที่ปลายชานชาลาทั้งหัวและท้าย แต่จะมีควันไอเสียตกค้างอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้โดยสารหรือไม่ การรถไฟฯ ควรขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกรมควบคุมมลพิษให้มาตรวจสอบ เมื่อดูลักษณะอาคารสถานีกลางบางซื่อ พบว่าเป็นอาคารที่เหมาะสำหรับรองรับรถไฟฟ้า ดังนั้น การรถไฟฯ จึงควรพิจารณาปรับเปลี่ยนรถไฟที่วิ่งเข้า-ออกสถานีกลางบางซื่อทุกขบวนจากรถไฟดีเซลเป็นรถไฟฟ้า

3. ข้อเสนอแนะ ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป การรถไฟฯ จะไม่ให้รถไฟทางไกลซึ่งเป็นรถไฟดีเซลเข้าสถานีหัวลำโพง แต่จะให้รับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีกลางบางซื่อแทน ดังนั้น การรถไฟฯ จะต้องเร่งแก้ปัญหาการใช้ส้วม และปัญหาการระบายควันไอเสียโดยด่วน อย่าปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้ด้อยค่าสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนเลย

แม้ผมไม่ใช่คนของการรถไฟฯ หรือที่เรียกกันว่า “คนรถไฟ” แต่ก็รักรถไฟไทยไม่น้อยกว่าคนรถไฟ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2021 9:53 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
‘ดร.สามารถ’เตือนอย่าปล่อยรถไฟส้วมเปิดเข้าสถานีกลางบางซื่อ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันศุกร์ ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 09:15 น.
ปรับปรุง: วันศุกร์ ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 09:15 น.


อย่าปล่อยให้รถไฟ “ส้วมเปิด” เข้าสถานีกลางบางซื่อ
ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ - Dr.Samart Ratchapolsitte
วันศุกร์ ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 07:08 น.

https://www.facebook.com/Dr.Samart/posts/2551998731611681
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/12/2021 11:20 am    Post subject: Reply with quote

เปิดผังสถานีกลางบางซื่อ ประชาชนตอบรับบริการสายสีแดง
กรุงเทพธุรกิจ 04 ธ.ค. 2564 เวลา 10:30 น.

Click on the image for full size
การรถไฟฯ เปิดผังสถานีกลางบางซื่อ หนุนใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง เผยประชาชนให้การตอบรับ หลังเปิดเป็นทางการผู้โดยสารใช้บริการ 1 หมื่นคนต่อวัน

รถไฟชานเมืองสายสีแดงให้บริการเชิงพาณิชย์วันที่ 29 พ.ย 2564 เป็นวันแรก ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ 05.30-24.00 น แบ่งเป็นสายเหนือช่วงบางซื่อ – รังสิต และสายตะวันตก ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เก็บสถิติการใช้บริการพบว่า ทั้ง 2 สาย มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรวมวันละประมาณ 1 หมื่นคน นับว่าประชาชนให้การตอบรับใช้บริการเป็นอย่างดี

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดผังการเดินทางมาใช้บริการสถานีกลางบางซื่อ

สำหรับประชาชนที่ต้องการเดินทางเข้าถึงสถานี สามารถเดินทางด้วยถนนสายหลัก 2 สาย คือ ถนนพหลโยธิน และ ถนนกำแพงเพชร หรือเลือกนั่งรถโดยสารประจำทางเข้าไปยังสถานีกลางบางซื่อ โดยมีรถโดยสารประจำทางที่ให้บริการ จำนวน 16 สาย อีกทั้งยังสามารถเดินทางเชื่อมจากรถไฟฟ้า MRT สถานีบางซื่อ

Click on the image for full size

โดยเมื่อถึงสถานีกลางบางซื่อ ใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง เข้าประตู 1 แต่หากเดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว จากลานจอดรถยนต์สามารถขึ้นลิฟต์โดยสารมายังชั้นจำหน่ายตั๋ว เช่นเดียวกันรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สามารถขึ้นลิฟต์เข้าถึงชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงได้โดยตรง

สำหรับชานชาลาให้บริการไปยังเส้นทางต่างๆ แบ่งออกเป็น

เส้นทางสายตะวันตก ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ให้ขึ้นชั้นชานชาลา ที่ 9 และ 10
เส้นทางที่ไปบางซื่อ - รังสิต ขึ้นชั้นชานชาลาที่ 3 และ 4
เปิดผังสถานีกลางบางซื่อ ประชาชนตอบรับบริการสายสีแดง

Click on the image for full size

กรณีเดินทางเชื่อมต่อ 2 สายทาง

เดินทางมาจากเส้นทางรังสิต เชื่อมต่อไปยังเส้นทางตลิ่งชัน ให้เปลี่ยนขบวนรถโดยสารที่สถานีกลางบางซื่อ โดยเมื่อออกจากขบวนรถไฟฟ้าแล้ว ให้ลงไปยังชั้นจำหน่ายตั๋ว และไปขึ้นขบวนรถไฟฟ้าที่ชานชาลา 9 และ 10
เดินทางมาจากเส้นทางตลิ่งชัน เชื่อมต่อไปยังเส้นทางรังสิต เมื่อถึงสถานีกลางบางซื่อ ให้ออกจากขบวนรถไฟฟ้าแล้วลงไปยังชั้นจำหน่ายตั๋ว เพื่อไปขึ้นขบวนรถไฟฟ้าที่ชานชาลา 3 และ 4
ทั้งนี้การเดินทางด้วยรถไฟชานเมืองสายสีแดง ยังประหยัดเวลาการเดินทาง ทำให้ผู้โดยสารสามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างแม่นยำ

โดยระยะเวลาการเดินทาง แบ่งเป็น

จากรังสิต – บางซื่อ รวม 10 สถานี ระยะทาง 26 กม. ใช่เวลาแค่ 23 นาที
จากตลิ่งชัน – บางซื่อ รวม 4 สถานี ระยะทาง 15 กม. ใช่เวลาแค่ 17 นาที
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม การเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ซึ่งเริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ในวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชนใช้บริการ เดิมรถไฟฟ้าสายสีแดงมียอดผู้โดยสารโดยเฉลี่ยวันละ 8,817 คน เมื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มต่อเนื่องเป็นวันละ 1 หมื่นคน

โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ปรับปรุงเส้นทางรถโดยสารประจำทาง เพื่อรองรับการเดินทางของโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) รวมถึงรถไฟทางไกลและรถไฟชานเมืองแล้ว ซึ่งตารางการเดินรถจะสอดคล้องกับตารางรถไฟ เพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทาง รวมถึงจัดสิ่งอำนวยความสะดวกด้วยรถ Mobile Kiosk ที่มีความทันสมัยเพื่อให้บริการประชาชน

สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)

กำหนดโดยใน 3 ปีแรก (2565-2568) ที่เปิดให้บริการจะมีค่าแรกเข้า 12 บาท
อัตราค่าโดยสารตามระยะทาง 1.5 บาท
อัตราค่าโดยสารสูงสุดในการเดินทางหนึ่งเที่ยว ไม่เกิน 42 บาทตลอดสายรวมทั้งสองช่วง
เมื่อถึงปีที่เอกชนดำเนินการให้เสนอใช้อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมต่อไป
ผู้ใช้บัตรโดยสาร 30 วัน (ตั๋วเดือน) สำหรับบุคคลทั่วไป จะมีราคาเฉลี่ยต่อเที่ยว 25-35 บาท
โปรโมชั่นส่วนลดการเดินทาง

เด็ก นักเรียน โดยเด็กส่วนสูงไม่เกิน 90 เซนติเมตร ได้รับยกเว้นค่าโดยสาร
เด็กซึ่งมีอายุไม่เกิน 14 ปี และมีความสูงไม่เกิน 91-120 ซม.ได้รับส่วนลด 50% จากอัตราค่าโดยสารปกติ
นักเรียน/นักศึกษา (Student Card) อายุไม่เกิน 23 ปี จะได้รับส่วนลด 10% จากอัตราค่าโดยสารปกติ
ผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป และพระภิกษุ ได้รับส่วนลด 50% จากอัตราค่าโดยสารปกติ
ผู้พิการจะได้รับยกเว้นค่าโดยสาร

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ ยังมีแผนเพิ่มศักยภาพของสถานีกลางบางซื่อ โดยจะปรับการเดินรถไฟจากเดิมสิ้นสุดสถานีปลายทางที่สถานีกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) 118 ขบวน จะปรับลดเหลือ 22 ขบวนเข้าสถานีหัวลำโพง ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ โดยจะเปลี่ยนไปให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ แต่อย่างไรก็ดี แผนดังกล่าวยังไม่ใช่ข้อสรุปที่แน่ชัด เนื่องจากขณะนี้กระทรวงฯ ได้สั่งการให้ ร.ฟ.ท.เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน ถึงการปรับเปลี่ยนขบวนรถให้บริการดังกล่าว ซึ่งจะมีการรับฟังความเห็นในวันที่ 14 ธ.ค.นี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/12/2021 4:12 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
‘ดร.สามารถ’เตือนอย่าปล่อยรถไฟส้วมเปิดเข้าสถานีกลางบางซื่อ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันศุกร์ ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 09:15 น.
ปรับปรุง: วันศุกร์ ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 09:15 น.


การรถไฟฯ ชี้แจงกรณีขบวนรถโดยสารทางไกลวิ่งเข้า-ออกสถานีกลางบางซื่อ ยืนยันรถไฟมีวิธีปฏิบัติชัดเจน
วันพฤหัสบดี ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:09 น.

รฟท.แจงแก้ปัญหา “ส้วมเปิด” อีก 150 คันปรับปรุงเป็นระบบปิด เสร็จ ม.ค. 65
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 17:56 น.
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดี ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 17:56 น.

รฟท.แจงขบวนรถไฟทางไกลเข้า “สถานีกลางบางซื่อ” ไร้ปัญหาส้วมเปิด เผยเร่งปรับปรุง 150 คันเป็นระบบปิดเสร็จใน ม.ค. 65 พร้อมกางระเบียบ ห้ามใช้ห้องน้ำขณะจอดที่สถานี

วันที่ 9 ธ.ค. 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงกรณีที่มีผู้โพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความเป็นห่วง กรณีขบวนรถโดยสารทางไกลที่ยังใช้ระบบส้วมเปิด หากมีผู้โดยสารใช้งานในช่วงเวลาที่ขบวนรถเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อ อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเกิดภาพไม่สวยงามนั้น

เรื่องนี้การรถไฟฯ มีแผนดำเนินการและวิธีปฏิบัติในการดูแลรักษาความสะอาดของการใช้ห้องสุขา โดยขั้นตอนในการปรับปรุง ประกอบด้วย 1. การรถไฟฯ มีตู้โดยสารที่เป็นระบบส้วมปิดให้บริการในปัจจุบัน จำนวน 134 คัน ซึ่งไม่ก่อให้เกิดข้อกังวลในประเด็นของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือภาพที่ไม่สวยงาม

2. สำหรับระบบส้วมเปิดนั้น การรถไฟฯ มีแผนงานซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงห้องสุขาของตู้โดยสารให้เป็นแบบปิด แบ่งออกเป็นตู้โดยสารปรับอากาศ จำนวน 88 คัน ตู้พัดลม 62 คัน รวมทั้งสิ้น 150 คัน ซึ่งจะดำเนินการปรับปรุงเรียบร้อยและสามารถทยอยออกให้บริการแก่ผู้โดยสารได้ในช่วงเดือนมกราคม 2565

นอกจากนี้ การรถไฟฯ มีแนวทางและขั้นตอนปฏิบัติดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้ห้องสุขา โดยได้ออกประกาศของดและขอความร่วมมือจากผู้โดยสารในเรื่องการใช้ห้องสุขา ตลอดจนออกระเบียบวิธีปฏิบัติสำหรับพนักงานขบวนรถไว้อย่างชัดเจน โดยในช่วงระยะก่อนที่จะเข้าบริเวณที่กำหนดก่อนเข้าสถานีกลางบางซื่อ การรถไฟฯ จะประกาศและขอความร่วมมือในการงดใช้ห้องน้ำ

ทั้งนี้ ตามคำสั่งของการรถไฟฯ ส่วนหนึ่งนั้น ได้กำหนดวิธีปฏิบัติขณะขบวนรถเข้าในเขตพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งนอกจากกำหนดให้พนักงานขบวนรถคอยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารระหว่างการขึ้นและลงจากขบวนรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังกำหนดให้พนักงานฯ แจ้งข้อปฏิบัติแก่ผู้โดยสารและข้อห้ามต่างๆ เช่น

- ห้ามเปิดประตูและใช้บริเวณบันไดขึ้นลงของขบวนรถเป็นที่โดยสาร
- ห้ามทิ้งขยะมูลฝอย เศษอาหาร และสิ่งของต่างๆ
- ห้ามยื่นอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายออกไปนอกตัวรถ
- ห้ามใช้ห้องน้ำ ห้องสุขา ขณะขบวนรถจอดอยู่ในพื้นที่ของทุกสถานี (ซึ่งเป็นกฎระเบียบของการรถไฟฯ ที่ใช้มาโดยตลอดกับทุกสถานีทั่วประเทศ) หรือขณะขบวนเข้าทำการสูบถ่ายสิ่งปฏิกูล เติมน้ำมันเชื้อเพลิง และเข้าเทียบที่โรงซ่อมรถโดยสารทางไกล รวมถึงบริเวณระยะที่กำหนดไว้ก่อนที่จะมีการเข้าสถานีกลางบางซื่อ อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่จะมีการประกาศบนขบวนรถเมื่อใกล้ถึงจุดที่กำหนดไว้


ส่วนประเด็นในเรื่องการปล่อยควันภายในพื้นที่ชั้น 2 ของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นชานชาลารถไฟนั้น การรถไฟฯ ได้มีการออกแบบและติดตั้งเครื่องดูดควันไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว เพื่อช่วยให้การระบายควันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องของควันแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ขอขอบคุณทุกความห่วงใยและข้อเสนอแนะที่มีต่อการให้บริการ ซึ่งการรถไฟฯ ได้พยายามดูแลมาตรฐานและความเป็นระเบียบเรียบร้อยต่างๆ ของสถานีกลางบางซื่อ โดยนอกเหนือจากการให้บริการแก่พี่น้องประชาชน ยังได้ดำเนินการในหลายๆ เรื่องเพิ่มเติม ทั้งด้านการรักษาความสะอาด รวมถึงการดูแลสิ่งแวดล้อมภายในอาคารและบริเวณโดยรอบมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนให้สถานีกลางบางซื่อกลายเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ทันสมัย และเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญของประเทศและภูมิภาคอาเซียน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/12/2021 12:22 pm    Post subject: Reply with quote

ไทยรู้สู้โควิด
12 ธ.ค. 64 08.04 น.
https://www.facebook.com/thaimoph/posts/460454418897800

ประกาศ
แจ้งปรับประตูทางเข้าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ
เนื่องจากสถานีกลางบางซื่อ
ได้มีการเตรียมพื้นที่รองรับการให้บริการรถไฟทางไกล
"จึงจะปิดให้บริการที่ประตู 4"
โดยผู้ที่ต้องการรับบริการฉีดวัคซีน
ยังสามารถเข้าใช้บริการฉีดวัคซีนตามปกติ
ที่ประตู 1 หรือ 2 หรือ 3
ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป
ขอบพระคุณค่ะ

ที่มา : CVC กลางบางซื่อ

Click on the image for full size


วีดิทัศน์ชี้แจงหัวลำโพง ตอนที่ 1 แนวคิดการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ
Dec 15, 2021
กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม


https://www.youtube.com/watch?v=CzWzV5xV5-k
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/12/2021 7:07 pm    Post subject: Reply with quote

วีดิทัศน์ชี้แจงหัวลำโพง ตอนที่ 2 การให้บริการของสถานีกลางบางซื่อ
Dec 15, 2021
กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม


https://www.youtube.com/watch?v=Zux59SMAIhU

สหภาพฯ รฟท.ยื่น “ประธานบอร์ด” ชะลอย้ายรถไฟทางไกล ชี้ ปชช.เดือดร้อน-ระบบยังไม่พร้อม
เผยแพร่: 16 ธ.ค. 2564 15:02 ปรับปรุง: 16 ธ.ค. 2564 15:02 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

สหภาพฯ รถไฟยื่น “ประธานบอร์ด” ทบทวนและชะลอการหยุดเดินรถหัวลำโพง และย้ายรถไฟทางไกลไปบางซื่อ ชี้ทำให้ประชาชนเดือดร้อน และต้องรับฟังความคิดเห็นก่อนตามรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (16 ธ.ค. 2564) นายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายจิรุฒม์ วิศาลจิตร ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะกำกับดูแลการรถไฟฯ เพื่อให้การรถไฟฯ ทบทวนชะลอแผนงานการเปิดให้บริการรถไฟทางไกล (LD) จากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปที่สถานีกลางบางซื่อในวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ออกไปก่อนจนกว่าจะมีความพร้อม เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้ใช้บริการจำนวนมากได้รับผลกระทบความเดือดร้อนในการใช้บริการที่ไม่สะดวก และเป็นการปกป้องภาพลักษณ์ในการให้บริการของการรถไฟฯ ต่อไป

นายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการประธานสหภาพฯ รฟท.กล่าวว่า การหยุดเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ อีกทั้งในส่วนของการปฏิบัติการของการรถไฟฯ เองก็ยังไม่มีความพร้อม จึงขอให้ยังเดินรถไฟต่อไปตามปกติ โดยเฉพาะรถไฟชานเมืองเชิงสังคมที่มีประมาณ 50 ขบวน มีความจำเป็นต้องเข้าหัวลำโพงเพื่อลดผลกระทบของประชาชน

โดยในวันพรุ่งนี้ (17 ธ.ค.) สหภาพฯ รฟท.จะไปยื่นหนังสือถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ทบทวนนโยบายการหยุดเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง และขอให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนและชุมชนที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะรถไฟถือเป็นบริการของรัฐ การจะเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนต้องมีการรับฟังความเห็นฯ ก่อนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 58

ทั้งนี้ ตามที่การรถไฟฯ ได้อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงกำหนดเวลาเดินรถ และปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถโดยสารในเส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ เพื่อให้บริการในการเปิดให้ขบวนรถไฟโดยสารทางไกล (LD) ขึ้นให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ ในโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไปนั้น

และกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้การรถไฟฯ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วน รับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนและชุมชนที่เกี่ยวข้องก่อน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการ ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 58 จากนโยบายการให้บริการในการเปิดให้ขบวนรถไฟโดยสารทางไกล (ทั้งขบวนรถเชิงพาณิชย์ และขบวนรถเชิงสังคม) ย้ายจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) มาให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ และกรณีที่กำหนดให้ขบวนรถไฟทางไกล (เชิงสังคม) รถไฟชานเมืองจำนวน 14 ขบวน มีต้นทาง-ปลายทางที่สถานีรถไฟดอนเมือง

การดำเนินการต่างๆ จะทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการจำนวนมากที่ยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนทั้งหมดเกิดความสับสนต่อการใช้บริการเดินทาง ซึ่งจะมีผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ขององค์กรในการให้บริการแก่ประชาชน และผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติงาน ในการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้าง การทำงาน ตามที่การรถไฟฯ ได้ตกลงกับสหภาพฯ ไว้มีสภาพบังคับตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 ซึ่งหากจะเปลี่ยนแปลงต้องตกลงกับสหภาพฯ ก่อน แต่การกระทำที่กล่าวมายังไม่เกิดขึ้น ซึ่งหากมีการดำเนินการในวันที่ 23 ธันวาคม 2564 จะเกิดปัญหาต่างๆ อย่างมากมาย และเชื่อว่าการรถไฟฯ จะต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่ไม่ดี ซึ่งมีข้อมูลข้อเท็จจริงหลายประการที่พบว่าการรถไฟฯ ยังไม่มีความพร้อมในการดำเนินการ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

1. การดำเนินการเปลี่ยนแปลงสถานีต้นทาง-ปลายทาง ในการให้บริการรถไฟจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปที่สถานีกลางบางซื่อ จะมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต หรือส่วนได้เสียสำคัญอื่นใดของประชาชนหรือชุมชนหรือสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ซึ่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 58 ต้องมีการดำเนินการให้มีการศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนหรือชุมชน และรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนและชุมชนที่เกี่ยวข้องก่อน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการ

ที่ผ่านมาการรถไฟฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจเข้าข่ายการดำเนินการขัดต่อรัฐธรรมนูญได้ โดยเฉพาะการที่กำหนดให้ขบวนรถไฟทางไกลเชิงสังคม รถไฟชานเมืองจำนวน 14 ขบวน มีต้นทาง-ปลายทางที่สถานีรถไฟดอนเมือง ซึ่งมีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เหมือนเป็นการบีบบังคับให้ประชาชนที่เคยเดินทางต้องไปขึ้นรถไฟฟ้าสายสีแดงที่มีราคาบริการแพงกว่า

2. ในการเปลี่ยนแปลงให้ขบวนรถไฟโดยสารทางไกล (ทั้งขบวนรถเชิงพาณิชย์ และขบวนรถเชิงสังคม) ย้ายต้นทางมาที่สถานีกลางบางซื่อ และเดินรถในเส้นทางของโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) นั้น ขบวนรถในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ ประชาชนผู้ใช้บริการจำนวนมากยังไม่ทราบว่าขบวนรถไม่สามารถหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารในสถานีรายทางของสายสีแดงได้ เนื่องจากระบบไม่ได้รองรับให้รถไฟจอดหยุดรับ-ส่งที่สถานีดังกล่าว ซึ่งแตกต่างกับเส้นทางเดิมที่สามารถหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารได้ที่สถานีบางเขน และสถานีหลักสี่ ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเป็นจำนวนมากในการเดินทางกลับภูมิลำเนา หากการรถไฟฯ ดำเนินการตามแผนงานดังกล่าวแล้วจะมีผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการไม่ทราบข้อมูลและทำให้ไม่สามารถใช้บริการรถไฟได้

3. ในการกำหนดการเปลี่ยนแปลงให้ขบวนรถไฟโดยสารทางไกล (ทั้งขบวนรถเชิงพาณิชย์ และขบวนรถเชิงสังคม) ย้ายต้นทางมาที่สถานีกลางบางซื่อ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างของผู้ปฏิบัติงานซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ในการเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานของผู้ปฏิบัติงานซึ่งเป็นสภาพการจ้าง เบื้องต้นทราบว่าสถานที่ทำงาน และพื้นที่ในการเตรียมความพร้อมในการตั้งริ้วขบวนรถ พื้นที่การเตรียมการดูแลซ่อมบำรุงขบวนรถยังไม่มีความพร้อมสมบูรณ์ และที่สำคัญยังไม่ได้มีการเจรจาตกลงกับสหภาพแรงงานฯ ซึ่งเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงสภาพการจ้าง ขัดกับพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 มาตรา 29

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 โดยมีวัตถุประสงค์เป็นไปตามมาตรา 40 (3) (4) “เพื่อคุ้มครองประโยชน์เกี่ยวกับสภาพการจ้างของลูกจ้าง และปกป้องรักษาผลประโยชน์ของการรถไฟฯ” เห็นว่าจากเหตุผลดังกล่าวทั้งหมดข้างต้น ในการเปลี่ยนแปลงกำหนดเวลาเดินรถ และปรับเปลี่ยนย้ายสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถโดยสารทางไกลในเส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ เปลี่ยนการให้บริการรถไฟจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปที่สถานีกลางบางซื่อนั้น ยังไม่มีความพร้อมในด้านต่างๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบความเดือดร้อนอย่างมากต่อประชาชนผู้โดยสารเป็นวงกว้าง และส่งผลกระทบต่อความเสียหายและต่อภาพลักษณ์ในการให้บริการของการรถไฟฯ

คลิปชี้แจงกรณีหัวลำโพง ตอนที่ 3 ช่วงปรับเปลี่ยนการให้บริการเดินรถไฟฯ l กระทรวงคมนาคม l 19 ธ.ค. 64
Dec 16, 2021

Daoreuk Channel
12.7K subscribers

คลิปชี้แจงกรณีหัวลำโพง ตอนที่ 3 ช่วงปรับเปลี่ยนการให้บริการเดินรถไฟเข้าสู่สถานีกรุงเทพ
วันที่ 19 ธันวาคม 2564

โดย กระทรวงคมนาคม


https://www.youtube.com/watch?v=6vkEGGFzn38
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 31, 32, 33 ... 63, 64, 65  Next
Page 32 of 65

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©