Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181768
ทั้งหมด:13493006
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 12, 13, 14, 15, 16, 17  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 16/11/2021 1:15 pm    Post subject: Reply with quote

#ขอนแก่นปังจริง ลงนามแล้ว LRT ขอนแก่น!!บันทึกข้อตกลง งานออกแบบและก่อสร้างระหว่าง KKTS บริษัท 5 เทศบาล กับ CKKM-CRRC CONSORTIUM
16 พฤศจิกายน 2564

Click on the image for full size

คืบหน้าไปอีกขั้น โครงการขอนแก่น Smart City (ระยะที่ 1) ก่อสร้างระบบขนส่งมวลชลระบบราง สายเหนือ-ใต้ ต้นแบบเมืองภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น เส้นทางนำร่อง สายสีแดง สำราญ-ท่าพระ 20 สถานี
.
KKTS ในฐานะเจ้าของโครงการ ประกอบด้วย 5 เทศบาล เทศบาลนครขอนแก่น เมืองศิลา ตำบลเมืองเก่า ตำบลสำราญ ตำบลท่าพระ ซึ่งเป็นวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแล ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการ โดยได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับ CKKM-CRRC CONSORTIUM
.
สำหรับ CKKM-CRRC CONSORTIUM ประกอบด้วย บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน), ขอนแก่น ช.ทวี (1993), KTech Building Contractors Co., Ltd ,Mobility as a Service Co.,Ltd กับ CRRC Nanjing Puzhen Co.,Ltd และ Singapore CRRC Puzhen Railway Vehicles Service Pte. Ltd.
.
มีบริษัทนำ นำโดย บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และบริษัท CRRC Nanjing Puzhen Co.,Ltd. เป็นบริษัทผู้ประสานงานหลักด้านการเงิน ซึ่งจะประสานงานร่วมมือกันในการเจรจาและทำความตกลงกับสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อจัดหาเงินกู้ระยะยาวให้กับบริษัท KKTS
.
โดนบริษัท KKTS จะทำหน้าที่ประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการมอบพื้นที่ พื้นที่ศูนย์วิจัยข้าว พื้นที่กลางและริมถนนมิตรภาพ ภายใน 1 ปีหลังจากลงนามใน MOA รวมทั้งการออกใบอนุญาต และอำนวยความสะดวกในการก่อสร้างต่อไป
https://www.facebook.com/esanbiz/posts/7331688040190624
https://www.facebook.com/KKT97/posts/1275863976224025

Wisarut wrote:
#ขอนแก่นปังต่อ!! เตรียมลงนามก่อสร้าง ‘รถไฟฟ้า LRT’ 16 พฤศจิกายน 2564 นี้

https://www.facebook.com/esanbiz/posts/7315228681836560
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/11/2021 7:18 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
#ขอนแก่นปังจริง ลงนามแล้ว LRT ขอนแก่น!!บันทึกข้อตกลง งานออกแบบและก่อสร้างระหว่าง KKTS บริษัท 5 เทศบาล กับ CKKM-CRRC CONSORTIUM
16 พฤศจิกายน 2564

5 เทศบาล จ.ขอนแก่น ลงขันร่วมมือทำรถไฟฟ้ารางเบา
บ้านเมือง วันพุธ ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 15.47 น.

Click on the image for full size

จ.ขอนแก่น ลงนามบันทึกข้อตกลง งานโครงการก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น เส้นทางเส้นทางสายเหนือ-ใต้ นำร่องสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) อันเกิดจากความร่วมมือรถไฟฟ้า LRT (KKTS - กลุ่มกิจการร่วมค้าขอนแก่น CKKM , CRRC จากประเทศจีน)เพื่อเมืองของเราเอง โดยการหาทุนเอง สร้างกันเอง สาระสำคัญ นั่นคือต้องการหาทุนเอง ผลิตเอง เพื่อให้ลูกหลานคนขอนแก่นคนอีสานได้มีงานดีๆทำ มีรายได้สูงๆ

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่ ห้องออคิด บอลรูม 1 โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวและกล่าวถึงความเป็นมา การลงนามบันทึกข้อตกลง งานโครงการก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น เส้นทางนำร่องสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) ซึ่งมีผู้ร่วมแถลงข่าว ประกอบด้วย นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ,นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ, เทศบาลเมืองศิลา ,นางสาวรัมภามาศ ฑีฆธนานนท์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า ,นายทวี แสนอาจ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสำราญ , พล.ต.ชาติชาย ประดิษพงษ์ ประธานกรรมการบริษัทขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด (Khon Kaen Transit System CO.,Ltd.) , JV CKKM, Mr.Liu Tong ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดระหว่างประเทศ บริษัท CRRC , Mr. Wang Chi ผู้ช่วยฝ่ายการตลาด บริษัท CRRC, Mr.Kai Tai Francis Wu ที่ปรึกษาบริษัท CRRC , นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน), และที่ปรึกษาบริษัทขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากแขกผู้มีเกียรติมากมาย ดังนี้ นางศิริพร จังตระกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น , Mr.Sven Gaber กรรมการบริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน), คณะผู้บริหารจาก 5 เทศบาล ,คณะผู้บริหาร KKTS คณะผู้บริหารกลุ่มกิจการร่วมค้า CKKM , CRRC Consortium Executive Representator ,ผู้นำ 8 องค์กรเศรษฐกิจ ,พล.ต.อ.ศักดา เตชะเกรียงไกร ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,ดร.พีรสิทธิ์ คำนวณศิลป์ คณบดีมหาวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น , รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ,ผู้บริหารจาก CEA ,หัวหน้าส่วนราชการจากภาคเอกชน , พี่น้องสื่อมวลชนขอนแก่น

ซึ่งในส่วนของเทศบาลนครขอนแก่นที่ร่วมงาน ประกอบด้วย รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น (นายธวัชชัย รื่นรมย์สิริ,พ.ต.ท.สมชาย โตเจริญ) , เลขานุการนายก(นายกฤษฏ์ สว่างไสว , นายสมภพ วงษ์ก่อ), สมาชิกสภาเทศบาล (นายวรินทร์ เอกบุรินทร์ ,น.ส.ณัชชา แสงสุรศักดิ์, นายรัชตะ รัชตะวินิจ ) , นายวิทยา ภูโยสาร ปลัดเทศบาล, รองปลัดเทศบาล (นางกฤษณา แสนสอาด , นายสุปัทม์ ทองรัตน์) นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผอ.ส่วนควบคุมการก่อสร้างอาคารและผังเมือง , นางอินทิรา ฆารเจริญ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และงบประมาณ , และผู้นำชุมชน

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ในนาม 5 เทศบาลจังหวัดขอนแก่นเป็นผู้บริหารจัดการ ได้กล่าวว่า ทุกภาคส่วนของชาวขอนแก่นไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาสังคม NGO ผู้นำชุมชน ร่วมมือกันเพื่อทำโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนสาธารณะระบบรางเบา (LRT) เส้นทางสายเหนือ-ใต้ (สำราญ – ท่าพระ)แต่เป้าหมาย “ไม่ใช่ทำรถไฟฟ้าเพื่อให้ได้รถไฟฟ้า” เมื่อ ณ เวลานึง ความชัดเจนมันเห็นเป็นภาพจิ๊กซอว์ต่อครบ การทำรถไฟฟ้ารางเบากลายเป็นเป้าหมายหลักกลายเป็น “รางเปลี่ยนเมือง” ซึ่งมีวิธีคิดที่แตกต่าง คือ เมืองขอนแก่นทำโครงการเพื่อเมืองเราเอง โดยการหาทุนเอง สร้างกันเอง สาระสำคัญ นั่นคือ เราต้องการหาทุนเอง ผลิตเอง เพื่อให้ลูกหลานคนขอนแก่นคนอีสานได้มีงานดีๆทำ มีรายได้สูงๆ วิธีการคือ การจัดทำหลักสูตรรองรับ ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับระบบราง

สำหรับ โครงการก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น เส้นทางนำร่องสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) มีความยาว 26 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 20 สถานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การเดินทางในชีวิตประจำวันมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ให้พี่น้องประชาชนมีทางเลือกในการเดินทาง และยังทำให้การพัฒนาเมืองโดยมีระบบขนส่งมวลชนเป็นตัวนำ สำหรับการลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว นับได้ว่าเป็นความคืบหน้าในการทำงานที่สำคัญอีกขั้นตอนหนึ่งนับตั้งแต่บริษัท KKTS ได้คัดเลือกให้กลุ่มกิจการร่วมค้า CKKM เป็นคู่เจรจางาน จัดหาและติดตั้งอุปกรณ์งานระบบรถไฟฟ้ารางเบา

ถึงแม้ว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาที่ผ่านมาแต่ด้วยความตั้งใจอย่างจริงจังของทั้งสองฝ่าย สามารถบรรลุในหลักการของร่างสัญญาก่อสร้างแล้ว อย่างไรก็ตามก่อนที่จะลงนามในสัญญาก่อสร้าง ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องมีขั้นตอนการปฏิบัติให้สัมฤทธิ์ผลและเกิดขึ้นให้เรียบร้อยก่อนภายในเวลาที่กำหนดจึงเป็นที่มาของการลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว โดยบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และบริษัท CRRC Nanjing Puzhen Co.,Ltd. เป็นบริษัทผู้ประสานงานหลักด้านการเงิน ซึ่งจะประสานงานร่วมมือกันในการเจรจาและทำความตกลงกับสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อจัดหาเงินกู้ระยะยาวให้กับบริษัท KKTS ซึ่งบริษัท KKTS จะทำหน้าที่ประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการมอบพื้นที่ พื้นที่ศูนย์วิจัยข้าว พื้นที่กลางและริมถนนมิตรภาพ หลังจากลงนามใน MOA รวมทั้งการออกใบอนุญาต และอำนวยความสะดวกในการก่อสร้างต่อไป

ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่น เมืองแห่งศูนย์กลางการบริหารและบริการภาครัฐของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ศูนย์กลางการค้าการลงทุนและบริการ ศูนย์กลางคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ ศูนย์กลางทางการแพทย์และสาธารณสุข ศูนย์กลางการประชุมและท่องเที่ยว ศูนย์กลางอุตสาหกรรมสีเขียว ศูนย์กลางการศึกษา อีกทั้งจังหวัดขอนแก่นอยู่ในระเบียงเศรษฐกิจ ASEAN-NSEC-EWEC และมีที่ตั้งสถานกงสุลใหญ่ประเทศจีน-เวียดนาม-ลาวอีกด้วย

จากยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ภายใต้การกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี พ.ศ. 2561 - 2580 ที่ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนากลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคตที่สามารถสร้างมูลค่เพิ่มได้ทั้งภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการและการท่องเที่ยว อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพในด้านโครงข่ายคมนาคม พื้นที่และเมือง รวมถึงเทคโนโลยีและโครงสร้างฟื้นฐานทางเศรษฐกิจ จังหวัดขอนแก่นได้รับการประกาศให้เป็นเมืองอัจฉริยะ การพัฒนาเมืองขอนแก่น โดยการใช้โอกาสนี้ในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับชาวขอนแก่นและภาคอีสานอย่างกว้างขวางในอนาคต หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการลงนามในบันทึกข้อตกลงขั้นตอน

"การดำเนินงานก่อนการลงนามในสัญญาก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น เส้นทางนำร่องสายสีแดง (สำราญ- ท่าพระ) ระหว่าง บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ชิสเต็ม จำกัด และ "CKKM-CRRC Consortium" จะเป็นจังหวะก้าวสำคัญของความสำเร็จของโครงการ และความสัมพันธ์อันดียิ่งในความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีนในโครงการอื่นๆ ในอนาคตที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น" นายธีรศักดิ์ กล่าว.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 27/11/2021 9:18 pm    Post subject: Reply with quote

24 พฤศจิกายน 2564 ร่วมรับฟังแนวคิดคนขอนแก่นพัฒนาเมือง นำโดย อ.สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย (วศร.1) รองฯ ปริญ นาชัยสิทธิ์ (วศร.😎 อ.ดร.ไพวรรณ เกิดตรวจ (วศร.9) และได้รับโอกาสให้บรรยายสรุปโครงการวิจัย "แทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร" ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน ขอนแก่น รวมถึงการศึกษาดูงาน การผลิตแทรมคันแรกในประเทศไทย ร่วมกับคณะ #สวทช และพี่น้อง #วศร10 #RENTEN
ขอบคุณภาพสวยๆจากทีมงาน สวทช. ครับผม
https://www.facebook.com/haris.prasanchum/posts/4505260519560261

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ต้อนรับคณะศึกษาดูงานในหลักสูตรฝึกอบรม “การพัฒนาบุคลากรด้านวิศวกรรมระบบขนส่งทางราง รุ่นที่ 10 “ (วศร.10) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่จัดโดยความร่วมมือของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบขนส่งทางราง ทั้งด้านนโยบาย เทคนิค การบริหารจัดการ การสร้างเครือข่าย บุคลากรผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีความรู้ด้านระบบขนส่งทางราง ที่จะร่วมมือกันทำงานบูรณาการในการพัฒนาระบบขนส่งทางราง ของประเทศอย่างยั่งยืน
ผศ.ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น มอบ รศ.ดร.ศักดิ์ระวี ระวีกุล ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ผศ.ดร.อดิเรก จันตะคุณ รองคณบดีฝ่ายบริหาร อาจารย์ขุนแผน ปฏิมาประกรณ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ร่วมเป็นเกียรติให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงาน วศร.10 ณ ห้องประชุม มงคลประดู่ อาคาร 50 ปีเทคนิคไทย-เยอรมัน ขอนแก่น
กิจกรรมการศึกษาดูงานประกอบด้วย การบรรยาย โครงการ KHONKAEN LRT โดยคุณ สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) การบรรยาย โครงการแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร โดย ผศ.ดร.หริส ประสารฉ่ำ รองคณบดีฝ่ายแผนและประกันคุณภาพ การบรรยายเรื่อง โครงการร้อยแก่นสารสินธุ์ Railway Innopolis โดยอาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ นโยบายและแผน มทร.อีสาน และดำรงตำแหน่งนายกสมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย (วศรท.) การบรรยาย เรื่องโครงการวิจัยและพัฒนาต้นแบบระบบรถไฟฟ้ารางเบาโดยใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตภายในประเทศ โดย อาจารย์ ดร.ไพวรรณ เกิดตรวจ หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า และคณะศึกษาดูงาน จะได้เยี่ยมชมรถแทรมไฟฟ้าต้นแบบที่อาคารปฏิบัติการซ่อมบำรุงรถไฟ (DEPOT) ศึกษาดูงาน บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) การเยี่ยมชม โครงการ Dry Port ณ ตำบลโนนพยอม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยนายทรงศักดิ์ ทองไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น การศึกษาดูงานสถานีรถไฟลอยฟ้าแห่งแรกในภาคอีสานและการควบคุมระบบอาณัติสัญญาณ โดยนายศักรินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำระดับประเทศ ที่มีศักยภาพในการเรียนการสอนการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ มีคณาจารย์นักวิจัย ที่สามารถเชื่อมโยงการผลิตกำลังคน ด้านอุตสาหกรรมระบบราง มีงานวิจัยที่ตอบสนองอุตสาหกรรมระบบรางได้เป็นอย่างดี พร้อมที่จะตอบสนองนโยบายการพัฒนาประเทศ ด้านอุตสาหกรรมระบบรางอย่างยั่งยืนต่อไป
https://www.facebook.com/mcot.khonkaen/posts/1531855207174261

#ราชมงคลขอนแก่นเนื้อหอมฟุ้ง!! เปิดบ้านต้อนรับ คณะศึกษาดูงาน หลักสูตร การพัฒนาบุคลากรด้านวิศวกรรมระบบขนส่งทางราง รุ่นที่ 10
อีสานบิซ
25 พฤศจิกายน 2564

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ต้อนรับคณะศึกษาดูงานในหลักสูตรฝึกอบรม “การพัฒนาบุคลากรด้านวิศวกรรมระบบขนส่งทางราง รุ่นที่ 10 “ (วศร.10) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่จัดโดยความร่วมมือของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบขนส่งทางราง ทั้งด้านนโยบาย เทคนิค การบริหารจัดการ การสร้างเครือข่าย บุคลากรผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีความรู้ด้านระบบขนส่งทางราง ที่จะร่วมมือกันทำงานบูรณาการในการพัฒนาระบบขนส่งทางราง ของประเทศอย่างยั่งยืน

24 พฤศจิกายน 2564 ผศ.ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น มอบ รศ.ดร.ศักดิ์ระวี ระวีกุล ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ผศ.ดร.อดิเรก จันตะคุณ รองคณบดีฝ่ายบริหาร อาจารย์ขุนแผน ปฏิมาประกรณ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ร่วมเป็นเกียรติให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงาน วศร.10 ณ ห้องประชุม มงคลประดู่ อาคาร 50 ปีเทคนิคไทย-เยอรมัน ขอนแก่น

กิจกรรมการศึกษาดูงานประกอบด้วย การบรรยาย โครงการ KHONKAEN LRT โดยคุณ สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) การบรรยาย โครงการแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร โดย ผศ.ดร.หริส ประสารฉ่ำ รองคณบดีฝ่ายแผนและประกันคุณภาพ การบรรยายเรื่อง โครงการร้อยแก่นสารสินธุ์ Railway Innopolis โดยอาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ นโยบายและแผน มทร.อีสาน และดำรงตำแหน่งนายกสมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย (วศรท.) การบรรยาย เรื่องโครงการวิจัยและพัฒนาต้นแบบระบบรถไฟฟ้ารางเบาโดยใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตภายในประเทศ โดย อาจารย์ ดร.ไพวรรณ เกิดตรวจ หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า

และคณะศึกษาดูงาน จะได้เยี่ยมชมรถแทรมไฟฟ้าต้นแบบที่อาคารปฏิบัติการซ่อมบำรุงรถไฟ (DEPOT) ศึกษาดูงาน บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) การเยี่ยมชม โครงการ Dry Port ณ ตำบลโนนพยอม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยนายทรงศักดิ์ ทองไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น การศึกษาดูงานสถานีรถไฟลอยฟ้าแห่งแรกในภาคอีสานและการควบคุมระบบอาณัติสัญญาณ โดยนายศักรินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำระดับประเทศ ที่มีศักยภาพในการเรียนการสอนการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ มีคณาจารย์นักวิจัย ที่สามารถเชื่อมโยงการผลิตกำลังคน ด้านอุตสาหกรรมระบบราง มีงานวิจัยที่ตอบสนองอุตสาหกรรมระบบรางได้เป็นอย่างดี พร้อมที่จะตอบสนองนโยบายการพัฒนาประเทศ ด้านอุตสาหกรรมระบบรางอย่างยั่งยืนต่อไป
https://www.facebook.com/esanbiz/posts/7384061251619969
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 01/12/2021 1:27 pm    Post subject: Reply with quote

ขอนแก่น Tram เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วจ้า
ที่นี่ใช้รถที่ประกอบในไทย 100%
ด้วยวิธีการถ่ายทอดเทคโนโลยีนะครับ
เพิ่มเติมคือ CTV เคยรับหน้าที่ อัพเกรด บนท 20 คัน เป็น บนท.ป. มาแล้วจ้าาาา (รุ่นเลขที่ 1201 -1220) …. เรามารอดู Tram ของที่นี่กันนะครับ
#RailwayAngels
https://ch3plus.com/news/program/268018
https://www.facebook.com/RailwayAngels/posts/10159025351469495
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/12/2021 8:51 am    Post subject: Reply with quote

ลุยต่อ! “แทรมขอนแก่น” เร่งหาเงินกู้-เคลียร์ที่ดินสร้างปี 65 เปิดบริการต้นปี 69
เดลินิวส์ 2 ธันวาคม 2564 8:28 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

ไปต่อ!! ลุยหาเงินกู้-เคลียร์ที่ดิน 1 ปี สร้าง “แทรมขอนแก่น” สำราญ-ท่าพระ 26 กม. 2.3 หมื่นล้าน คาดปี 65 ลงนามสัญญาก่อสร้างกับ CKKM-CRRC CONSORTIUM เปิดบริการต้นปี 69 ด้าน KKTS เตรียมอัพเดทผู้ว่าฯ ส่งหนังสือถึง มท. ให้ช่วยประสาน ก.เกษตรฯ-คมนาคม ระดับนโยบาย

Click on the image for full size

พลตรีชาติชาย ประดิษฐ์พงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ขอนแก่นทรานซิสเต็มท์ จำกัด (KKTS) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น สายสีแดง ช่วงสำราญ-ท่าพระ วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาทว่า ขณะนี้บริษัท KKTS ซึ่งเป็นวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของ 5 เทศบาลจังหวัดขอนแก่น ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง(MOA) กับกิจการร่วมค้า CKKM-CRRC CONSORTIUM มีบริษัท ช ทวี จำกัด(มหาชน) เป็นบริษัทนำ และบริษัท CRRC Nanjing Puzhen จำกัด เป็นผู้ประสานงานหลักด้านการเงิน ในโครงการขอนแก่น Smart City ระยะที่ 1 ก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนระบบราง สายเหนือ-ใต้แล้ว เพื่อร่วมกันดำเนินงานในการเตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการฯ

Click on the image for full size

พลตรีชาติชาย กล่าวต่อว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ มีระยะเวลา 1 ปี ซึ่งกิจการร่วมค้า CKKM-CRRC CONSORTIUM ต้องเจรจาและทำความตกลงกับสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อจัดหาเงินกู้ระยะยาวให้กับบริษัท KKTS ใช้ดำเนินโครงการ โดยต้องทำให้สำเร็จภายใน 6 เดือน ขณะที่บริษัท KKTS และเทศบาล ต้องประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเรื่องที่ดิน เพื่อส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้กับ CKKM-CRRC CONSORTIUM ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลงานเหมาออกแบบ และก่อสร้างงานโยธา และโครงสร้าง พร้อมทั้งการผลิต ติดตั้งระบบแทรม และการพัฒนาเมืองต่อไป โดยต้องดำเนินการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี

พลตรีชาติชาย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้ขอความร่วมมือจากส่วนราชการในการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างแล้ว อาทิ กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อใช้พื้นที่ศูนย์วิจัยข้าวในการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง(Depot) รวมถึงกรมทางหลวง(ทล.) ซึ่งต้องใช้เขตทางเกาะกลางถนนตลอดสาย อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ต้องรายงานความคืบหน้าการดำเนินการเรื่องที่ดินให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นทราบด้วย และจะได้ทำหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้ช่วยประสานกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงคมนาคมในระดับนโยบายอีกทางหนึ่ง เพื่อให้การส่งมอบพื้นที่แล้วเสร็จทันกรอบเวลาภายใน 1 ปี  

Click on the image for full size

พลตรีชาติชาย กล่าวต่อว่า หากทั้ง 2 ฝ่ายทำสำเร็จตามบันทึกข้อตกลง คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาการก่อสร้างกับกิจการร่วมค้า CKKM-CRRC CONSORTIUM ได้ในปี 65 เพื่อเริ่มดำเนินโครงการต่อไป ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี แล้วเสร็จประมาณปลายปี 68 และเปิดให้บริการได้ประมาณต้นปี 69 อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวยังคงใช้รูปแบบแทรม ซึ่งเส้นทางแทรมขอนแก่น สายสีแดง ช่วงสำราญ-ท่าพระ มีระยะทางทั้งหมด 26 กม. มี 20 สถานี โดยเป็นสถานีระดับดิน 12 สถานี และเป็นสถานียกระดับ 8 สถานี มีศูนย์ Depot อยู่ภายในศูนย์วิจัยข้าว

พลตรีชาติชาย กล่าวด้วยว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ เป็นขั้นตอนสำคัญของการดำเนินโครงการแทรมขอนแก่น เพราะโครงการนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณจากรัฐบาล ทาง KKTS ต้องหาเงินกู้เอง ดังนั้น KKTS จึงได้กำหนดไว้ในเงื่อนไขของการประมูลตั้งแต่ก่อนการเปิดประมูลงานเหมาออกแบบ และก่อสร้างงานโยธา และโครงสร้างฯ ว่า ผู้ชนะประมูลต้องหาแหล่งเงินกู้มาให้ KKTS ด้วย แต่สาเหตุที่เพิ่งจะได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงนั้น เนื่องจากที่ผ่านมาอยู่ระหว่างการเจรจารายละเอียดร่างสัญญาการก่อสร้างโครงการฯ กับกิจการร่วมค้า CKKM-CRRC CONSORTIUM
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 02/12/2021 10:08 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ลุยต่อ! “แทรมขอนแก่น” เร่งหาเงินกู้-เคลียร์ที่ดินสร้างปี 65 เปิดบริการต้นปี 69
เดลินิวส์ 2 ธันวาคม 2564 8:28 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์


ช่วยลุ้น! ”แทรมขอนแก่น”รถไฟฟ้าสายแรกต่างจังหวัด
*แจ้งเกิดใน 1 ปีหาเงินกู้-เคลียร์พื้นที่ก่อสร้างจบ
*งานยากหลังลงนามบันทึกตกลงกับโต้โผ”ช ทวี”
*ทำได้ตามนี้อีก2ปีเริ่มสร้างปี65เปิดบริการปี69
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/3059107857644045
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2021 10:54 am    Post subject: Reply with quote

ขอนแก่นจับมือทุนจีน เปิดตัว 'รถไฟฟ้ารางเบา' ฝีมือคนไทย คืบหน้าแล้วกว่า 70%
https://ch3plus.com/news/program/268018

CHO ส่งกิจการร่วมค้า “CKKM-CRRC” ผนึก “ขอนแก่น ทรานซิทฯ” ก่อสร้างระบบขนส่ง “รถไฟรางเบา”
อ่านเรื่องนี้ต่อที่: https://www.kaohoon.com/news/498267
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/12/2021 11:28 am    Post subject: Reply with quote

‘แทรมขอนแก่น’ความหวังหมู่บ้าน รถไฟฟ้าสายแรกของคนต่างจังหวัด
เดลินิวส์ 7 ธันวาคม 2564 8:00 น.
มุมคนเมือง

มาตามความคืบหน้า 'แทรมขอนแก่น' อันเป็นความหวังของหมู่บ้าน เคยถูกปักธงก่อสร้างไว้ตั้งแต่ปี 62 แต่ก็เลื่อนแผนงานมาเรื่อยๆ มาดูกันว่ารถไฟฟ้าสายแรกของต่างจังหวัด ที่ดำเนินการโดยท้องถิ่นจะได้เเจ้งเกิดหรือไม่

ปรับแผนการก่อสร้างมาแล้วหลายครั้งกับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น  ข่าวคราวเงียบหายไปนาน หลังเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ล่าสุดโครงการแทรมขอนแก่นเริ่มขยับอีกครั้งเมื่อบริษัท ขอนแก่นทรานซิสเต็มท์ จำกัด (KKTS)  วิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของ 5 เทศบาลจังหวัดขอนแก่นได้ลงนามบันทึกข้อตกลง(MOA) กับกิจการร่วมค้า CKKM-CRRC CONSORTIUM มีบริษัท ช ทวี จำกัด(มหาชน) เป็นแกนนำ และบริษัท CRRC Nanjing Puzhen จำกัด จากจีนเป็นผู้ประสานงานหลักด้านการเงิน ในโครงการขอนแก่น Smart City ระยะ(เฟส)ที่ 1  

พลตรีชาติชาย ประดิษฐ์พงษ์  ประธานกรรมการบริหารKKTS ให้สัมภาษณ์”ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ถึงทิศทาง”โครงการแทรมขอนแก่น” นับจากนี้ว่าเพื่อร่วมกันเตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการฯเฟสแรกสายสีแดงช่วงสำราญ-ท่าพระ ระยะทาง 26 กม จำนวน 20 สถานี วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท  

การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้มีระยะเวลา 1 ปี กิจการร่วมค้า CKKM-CRRC CONSORTIUM ต้องเจรจาและทำความตกลงกับสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อจัดหาเงินกู้ระยะยาวให้บริษัท KKTS ใช้ดำเนินโครงการ โดยต้องทำให้สำเร็จภายใน 6 เดือน ขณะที่บริษัท KKTS และเทศบาลต้องประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเรื่องที่ดิน เพื่อส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ CKKM-CRRC CONSORTIUM  ผู้ชนะการประมูลงานเหมาออกแบบ และก่อสร้างงานโยธา และโครงสร้าง พร้อมผลิต ติดตั้งระบบแทรม และการพัฒนาเมืองต่อไป โดยต้องส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี

พลตรีชาติชาย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้ขอความร่วมมือจากส่วนราชการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างแล้ว อาทิ กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อใช้พื้นที่ศูนย์วิจัยข้าวในการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง(Depot) รวมถึงกรมทางหลวง(ทล.) ซึ่งต้องใช้เขตทางเกาะกลางถนนตลอดสาย หลังจากนี้ต้องรายงานความคืบหน้าเรื่องที่ดินให้ผวจ.ขอนแก่นทราบด้วย จะได้ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย ให้ช่วยประสานกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงคมนาคมในระดับนโยบายอีกทางหนึ่ง เพื่อให้การส่งมอบพื้นที่แล้วเสร็จทันกรอบเวลาภายใน 1 ปี 


หากทั้ง 2 ฝ่ายทำสำเร็จตามบันทึกข้อตกลง คาดว่าจะลงนามในสัญญาการก่อสร้างกับกิจการร่วมค้า CKKM-CRRC CONSORTIUM ได้ในปี 65 เพื่อเริ่มโครงการต่อไป ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี แล้วเสร็จประมาณปลายปี 68 และเปิดให้บริการได้ประมาณต้นปี 69…..ประธานกรรมการบริหารKKTS บอกถึงไทม์ไลน์การก่อสร้างครั้งใหม่ของแทรมขอนแก่น’

พลตรีชาติชาย กล่าวด้วยว่า  การลงนามในบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ เป็นขั้นตอนสำคัญของการดำเนินโครงการแทรมขอนแก่น เพราะไม่ได้ใช้งบประมาณจากรัฐบาล ทาง KKTS ต้องหาเงินกู้เอง  KKTS จึงกำหนดไว้ในเงื่อนไขของการประมูลตั้งแต่ก่อนการเปิดประมูลงานเหมาออกแบบ และก่อสร้างงานโยธา และโครงสร้างฯ ว่า ผู้ชนะประมูลต้องหาแหล่งเงินกู้มาให้ KKTS ด้วย แต่สาเหตุที่เพิ่งลงนามในบันทึกข้อตกลงนั้น เนื่องจากอยู่ระหว่างเจรจารายละเอียดร่างสัญญาการก่อสร้างโครงการฯ กับกิจการร่วมค้า CKKM-CRRC CONSORTIUM


สำหรับเส้นทางแทรมขอนแก่นตามผลการศึกษาฉบับใหม่ มีระยะทาง 26 กม. จากเดิม 22.8 กม. มี 20 สถานี จากเดิม 16 สถานี โดยเป็นสถานีระดับดิน 12 สถานี และเป็นสถานียกระดับ 8 สถานี มีศูนย์ Depot อยู่ภายในศูนย์วิจัยข้าว แนวเส้นทางที่เพิ่มขึ้นจะเข้า ม.ขอนแก่น 1.8 กม. และเข้าศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น 1.3 กม. ใช้งบประมาณรวม 22,102-23,000 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 16,865 ล้านบาท

ค่าโดยสารเบื้องต้นผลการศึกษาระบุว่าราคาเริ่มต้นสถานีแรกที่ 15 บาท ไปจนถึง 25 บาทตลอดสาย ขณะที่คาดการณ์ปริมาณผู้ใช้บริการต่อวันอยู่ที่ 60,000 เที่ยว

โครงการใช้พื้นที่ก่อสร้างบริเวณเกาะกลางทางหลวงหมายเลข2 (ถนนมิตรภาพและไหล่ทาง)  มีแนวเส้นทางเริ่มจากตำบลสำราญถึงตำบลท่าพระ อ. เมือง จ. ขอนแก่น  สำหรับ 20 สถานีเบื้องต้นประกอบด้วย  สถานีสำราญ,บ้านหนองกุง,บ้านโนนม่วง,โรงเรียนสาธิต, มอดินแดง,โรงเรียนตำรวจภูธรภาค4,สามแยกประตูมข.,ศูนย์อาหารและบริการ1,สามแยกวงเวียนมข.,รพ.ศรีนครินทร์,โตโยต้า,ไทยสมุทรฯ,แยกสามเหลี่ยม,แยกประตูเมือง,ขอนแก่น แกรนด์ สเตชั่น,แยกเจริญศรี, เทสโก้โลตัส,บขส.แห่งที่3,กุดกว้างและสถานีท่าพระ

ก่อนหน้านี้แทรมขอนแก่นเคยถูกปักธงก่อสร้างไว้ตั้งแต่ปี 62 แต่ก็เลื่อนแผนงานมาเรื่อยๆ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องเงินลงทุนก่อสร้าง หากภายใน 1 ปีจากนี้ แทรมขอนแก่นสามารถหาเงินกู้มาดำเนินโครงการได้ สำเร็จและเคลียร์ปัญหาพื้นที่ก่อสร้างได้จบจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายแรกของต่างจังหวัด  ที่ดำเนินการโดยท้องถิ่น


เนื่องจากส่วนที่กระทรวงคมนาคมรับผิดชอบมอบหมายการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก่อสร้างแทรมใน 4 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา และพิษณุโลก  โดยเฉพาะ”แทรมภูเก็ต” ที่รฟม.เคยประกาศให้เป็นรถไฟฟ้าสายแรกของรฟท.ที่จะก่อสร้างในต่างจังหวัดนั้น   นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม สั่งรื้อให้ปรับรูปแบบเป็นระบบรถโดยสารอัจฉริยะไร้คนขับ (Arterial Rapid Transit, Automated Rapid Transit) หรือ เออาร์ที  ซึ่งมีรูปแบบเป็นรถไฟฟ้าล้อยาง ด้วยเหตุผลเพื่อประหยัดงบประมาณการก่อสร้าง 

ขณะที่โครงการ”มโนเรลหาดใหญ่”   ซึ่งเคยได้รับการกล่าวขานว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายแรกในต่างจังหวัดเช่นกัน  เนื่องจากเป็นโครงการรถไฟฟ้ารางเบาลำดับแรกที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาแล้วเสร็จ  ก่อนที่อบจ.สงขลาจะเสนอตัวขอนำโครงการไปศึกษาทบทวนต่อจนเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่ปี59เพื่อดำเนินโครงการเอง แต่จนถึงขณะนี้”โมโนเรลหาดใหญ่” ก็ยังไม่เริ่มก่อสร้าง  

แทรมขอนแก่น ดูจะเป็นความหวังของหมู่บ้านมากที่สุด ที่จะแจ้งเกิดรถไฟฟ้าให้คนต่างจังหวัด

————————————–
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 08/02/2022 6:01 pm    Post subject: Reply with quote

ต้นแบบ Tram น้อย ขอนแก่น ใหญ่โตอลังการ เตรียมโชว์ตัว “Khon Kaen Urban Transit Exhibition” จัดแสดงภายใต้งานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565 ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2565
นิทรรศการโดย มทร.อีสาน x ช ทวี x KKTT x CEA
https://www.facebook.com/jintanac/posts/10160178125544853
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 12/02/2022 12:21 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ต้นแบบ Tram น้อย ขอนแก่น ใหญ่โตอลังการ เตรียมโชว์ตัว “Khon Kaen Urban Transit Exhibition” จัดแสดงภายใต้งานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565 ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2565
นิทรรศการโดย มทร.อีสาน x ช ทวี x KKTT x CEA
https://www.facebook.com/jintanac/posts/10160178125544853


ความคืบหน้า รถรางฝีมือคนไทย ขบวนแรก!!!
เริ่มแล้วที่ขอนแก่น ด้วยทุนวิจัย ภายใต้การดูแลของ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น!!!
วันนี้ขอเอาการพัฒนาที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของระบบรางในไทย คือการผลิตรถไฟในประเทศ ด้วยความร่วมมือของหน่วยงานด้านการวิจัยของประเทศ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน และ ช.ทวี ซึ่งเป็นฝ่ายเอกชน
โดยมีทางมหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เป็นแม่งาน เจ้าของโครงการวิจัยและพัฒนา ต้นแบบรถราง
ขยายผลจากการรับรถรางเก่าจากญี่ปุ่นมาศึกษาและวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับหน่วยงานภายในประเทศ
ซึ่งได้แกนนำและผู้นำงานวิจัยไปพัฒนาต่อคือ บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถบรรทุก และอุปกรณ์ทางอุตสาหกรรม อยู่แล้ว
โดยภายในตัวรถต้นแบบเป็นรถรางไฟฟ้า ขนาด 2 ตู้ แบบพื้นต่ำ (Low Floor) พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆภายในตัวรถ ตามมาตรฐานรถรางสมัยใหม่
ซึ่งในโครงการมีการใช้ส่วนประกอบที่ผลิตในประเทศ ได้แก่ โบกี้, โครงสร้างตู้โดยสาร, ระบบปรับอากาศ, งานตกแต่งภายใน interior เป็นต้น ทำให้เห็นถึงศักยภาพของผู้ประกอบการในประเทศ ซึ่งยืนยันว่าทำได้แน่นอนถ้า รัฐบาล และหน่วยงานให้โอกาส!!!
—————————
รายละเอียดงานวิจัย
ขื่อโครงการ:
การวิจัยและพัฒนาต้นแบบระบบรถไฟฟ้ารางเบาโดยใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตภายในประเทศ : เพื่อต่อยอดไปสู่การผลิตในภาคอุตสาหกรรม
ระยะเวลา 2 ปี (พ.ศ.2563-2564)
ทุนวิจัย: 100 ล้านบาท
ชื่อผู้สนับสนุนทุนวิจัย:
หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)
ภายใต้สังกัด:
สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)
หน่วยงานผู้รับทุน:
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น
ร่วมกับ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน)
หัวหน้าโครงการ: อ.ดร.ไพวรรณ เกิดตรวจ
—————————
ผมหวังว่าจะได้เห็นรถรางคันนี้โลดแล่นไวๆนี้ แล้วจะขยายผลไปถึงการผลิตภายในประเทศต่อไป!!!
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/1367810016990807
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 12, 13, 14, 15, 16, 17  Next
Page 13 of 17

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©