RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311280
ทั่วไป:13262273
ทั้งหมด:13573553
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 62, 63, 64 ... 134, 135, 136  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 11:22 am    Post subject: Reply with quote

ข่าวดี “จีน”ใกล้เปิดด่านโมฮ่าน-ท่าเรือกวยเหล่อสิ้นปีนี้
หน้าแรก เศรษฐกิจ การค้า - การเกษตร
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล | 03 ธ.ค. 2564 เวลา 10:38 น.

​ข่าวดี “จีน”ใกล้เปิดด่านโมฮ่าน-ท่าเรือกวยเหล่อสิ้นปีนี้ หลังทูตพาณิชย์คุนหมิงผนึกกำลังสถานกงสุลใหญ่ พร้อมเตือนผู้ส่งออกไทย ต้องเข้มป้องกันโควิด-19 ปนเปื้อน แนะศึกษาใช้เส้นทางรถไฟเวียงจันทน์-คุนหมิงส่งออกสินค้าไปจีน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ คุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เร่งติดตามการเปิด-ปิดด่านการค้า ด่านชายแดนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

และหากด่านในพื้นที่ที่ตัวเองรับผิดชอบมีการปิด ก็ให้เร่งรัดเจรจาและหาทางผลักดันให้มีการเปิดด่านโดยเร็ว ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์คุนหมิงว่าได้มีหารือร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ทูตเกษตร ณ นครกวางโจว และกรมพาณิชย์เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา เพื่ออัปเดตสถานการณ์ต่าง ๆ ในมณฑลยูนนานแล้ว

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์คุนหมิงได้แจ้งว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จากประเทศเพื่อนบ้านของมณฑลยูนนาน ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลง ส่งผลให้ด่านชายแดนที่สำคัญของมณฑลยูนนาน โดยเฉพาะด่านโม่ฮานมีการปิดให้บริการการนำเข้า–ส่งออกเป็นการชั่วคราว การค้าระหว่างไทย-มณฑลยูนนาน จึงมีการหยุดชะงักตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.2564 ที่ผ่านมา แต่หลังจากที่ได้ดำเนินการประสานงานติดต่อกับเจ้าที่ด่านโม่ฮาน เพื่อสอบถามข้อมูลสถานการณ์การเปิดด่านอย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้เข้าร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดให้มีการเปิดใช้ด่านชายแดนของมณฑลยูนนาน ซึ่งฝ่ายจีน แจ้งว่า หากมีการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ดี จะมีการเปิดให้ใช้บริการด่านโม่ฮานในเร็ววันนี้ และคาดว่าด่านท่าเรือกวนเหล่ยจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้เป็นปกติในปีนี้ด้วย

“ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ส่งออกของไทย หากจีนมีการเปิดทั้ง 2 ด่าน แต่เมื่อมีการเปิดด่านแล้ว กรมฯ ขอเน้นย้ำกับผู้ประกอบการ ให้ระวังเรื่องปัญหาสินค้านำเข้าพบการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 โดยขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายดำเนินการและจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อการค้าระหว่างไทยกับยูนนาน เพราะได้รับแจ้งจากทูตพาณิชย์ว่ากรมพาณิชย์เขตปกครองตนเองสิบสองปันนาได้เน้นย้ำในเรื่องนี้มาก”

ด้านนายณัฐ วิมลจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง กล่าวว่า เส้นทางรถไฟระหว่างนครคุนหมิง-เวียงจันทน์ (สปป.ลาว) เป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายช่องทางการส่งออกสินค้ามายังจีน เนื่องจากสามารถลดระยะเวลาการขนส่ง และลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าเข้ามายังจีน ซึ่งเอื้อต่อการค้ากับประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าในอนาคต หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง จะทำให้เส้นทางการค้าผ่านด่านชายแดนต่าง ๆ ของมณฑลยูนนานจะมีความคล่องตัวเป็นอย่างมาก

“ผู้ประกอบการไทยควรเตรียมความพร้อม และติดตามสถานการณ์ กฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อรองรับการส่งออกสินค้าไทยผ่านช่องทางดังกล่าว และจะทำให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดจีนอย่างกว้างขวางมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มความเชื่อมั่นของสินค้าไทยและแบรนด์ไทยให้กับชาวยูนนานอีกด้วย”

ปัจจุบันสถานการณ์ชายแดนที่ด่านโม่ฮาน มีการทดสอบการเดินรถระหว่างด่านโม่ฮานและด่านบ่อเต็น ตั้งแต่ 15 พ.ย.2564 มีการทดสอบเดินรถ 67 คัน และเพิ่มขึ้นเป็น 200 คัน และมีการยกระดับความเข้มงวดในการขนส่งจุดต่อจุด การตรวจเชื้อ ส่วนด่านรถไฟโม่ฮาน ได้ดำเนินการด้านโครงสร้างหลักและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เสร็จสิ้นแล้วบางส่วน และวันที่ 18 พ.ย.2564 หน่วยงานควบคุมดูแลด่านมณฑลยูนนานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจรับการก่อสร้าง และสามารถเริ่มทำการได้ โดยปัจจุบัน สามารถใช้ขนส่งสินค้าแบบเทกองเท่านั้น เช่น ยางพารา มันสำปะหลัง และแร่หินต่าง ๆ ส่วนสินค้าชนิดอื่น ๆ เช่น สินค้าอาหารแปรรูป สินค้าผลไม้ สินค้า Cross Border E-commerce และสินค้าแช่แข็ง ยังไม่สามารถนำเข้าผ่านด่านดังกล่าวได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับหน่วยงานการรถไฟยูนนาน รวมทั้งการก่อสร้างลานขนส่งสินค้าที่มีระเบียบกำหนดเป็นการเฉพาะ 8 ประเภทสินค้า ได้แก่ 1.สินค้าเนื้อสัตว์ 2.สินค้าแช่เย็น/แช่แข็ง 3.ธัญพืช 4.ผลไม้ 5.สัตว์น้ำมีชีวิต 6.ต้นกล้า 7.ไม้ และ 8.สัตว์มีชีวิต

ขณะที่ด่านท่าเรือกวนเหล่ย (แม่น้ำโขง) รัฐบาลสิบสองปันนาอยู่ระหว่างการเร่งขออนุมัติ เพื่อให้ด่านท่าเรือกวนเหล่ยกลับมาเปิดทำการได้ตามปกติ หลังจากมีการปิดด่าน ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.2563 และด่านกวนเหล่ยยังไม่สามารถนำเข้าสินค้าประมง และผลไม้จากไทยได้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 11:23 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
สาวไตลื้อร่วมวงเปิดรถไฟจีนลาว เรียกสถานีรถไฟว่าศาลาท่า

https://www.facebook.com/Zhanzhonpho/posts/454804532732425


ลาท่า คงมีรากศัพท์เดียวกับภาษาพม่า ยะทา ที่แปลว่า รถ นะครับ
และรากศัพท์เดียวกับ ระแทะ ในภาษาเขมรด้วย


https://www.youtube.com/watch?v=BseA8ZqtsFg


-----------


ด่านศุลกากรที่สถานีรถไฟบ่อหาน

China's first railway port to Laos starts customs clearance service | 中国至老挝首个铁路口岸开通清关服务
Dec 3, 2021
BUILT by CHINA


https://www.youtube.com/watch?v=i5MN1YcIGZg


เริ่มขายตั๋วรถไฟช่วงอิ๋วซี-บ่อหาน ของทางรถไฟจีน-ลาวแล้ว
Tickets for Yuxi-Mohan Section of China-Laos Railway on Sale
Dec 2, 2021
CCTV Video News Agency


https://www.youtube.com/watch?v=k0_IqIK-pLg


Last edited by Mongwin on 04/12/2021 1:26 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 12:07 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟจีน-ลาว เปิดให้บริการวันนี้ (3 ธ.ค.) ควรรู้อะไรบ้าง? ก่อนตกขบวน
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 3 ธันวาคม 2564 - 02:08 น.

รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟสายจีน-ลาว ซึ่งจะเปิดให้บริการเที่ยวปฐมฤกษ์วันนี้

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะมีการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟสายสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ The China-Laos Railway ช่วงโบเต็น-นครเวียงจันทน์ เที่ยวปฐมฤกษ์ ในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวครบรอบ 46 ปี และวันก่อตั้งความสัมพันธ์ทางการทูตลาว-จีน ครบรอบ 60 ปี

ในการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟดังกล่าว ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการเชื่อมโยงระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน มีเรื่องที่คนไทยควรรู้ก่อนตกขบวน ซึ่ง “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมไว้ให้ดังนี้

บิ๊กโปรเจ็กต์ 6,800 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายกวิน วิริยพานิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูง (High Speed Train) ลาว-จีน เป็นการร่วมทุนระหว่างรัฐบาลลาวและจีน มูลค่าการลงทุนประมาณ 6,000-6,800 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยฝ่ายจีนถือหุ้น 70% และรัฐบาลลาว 30%

โดยเป็นรถไฟรางเดี่ยวขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ขนาดรางกว้าง 1.435 เมตร โดยขบวนรถไฟขนส่งสินค้า กำหนดความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรถไฟสำหรับผู้โดยสารกำหนดความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ ระบบได้ออกแบบเผื่อไว้สำหรับการเดินทางพื้นที่ราบตั้งแต่วังเวียงถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ให้สามารถวิ่งได้เร็วถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โครงการรถไฟลาว-จีน ประกอบด้วย 32 สถานี ซึ่งแยกเป็นสถานีรถไฟขนส่งสินค้าทั้งหมด 22 แห่ง สถานีโดยสาร 10 แห่ง มีสถานีหลัก 5 แห่ง ได้แก่ 1) สถานีบ้านนาเตย 2) สถานีบ้านถิ่น-นาแล เมืองไซ แขวงอุดมไซ 3) สถานีแขวงหลวงพระบาง 4) สถานีวังเวียง 5) สถานีนครหลวงเวียงจันทน์ ผ่านอุโมงค์ 75 แห่ง ความยาวโดยรวมประมาณ198 กิโลเมตร และสะพานรถไฟ 163 แห่ง รวมระยะทางประมาณ 61 กิโลเมตร

“การเดินทางโดยใช้รถไฟความเร็วสูงจากลาวไปจีน ใช้เวลาประมาณ 7-8 ชั่วโมงถึงจีน แต่หากเป็นการขนส่งสินค้าใช้เวลา 10-12 ชั่วโมง โดยประมาณ เป็นการใช้ระยะเวลาในการเดินทางปกติและขนส่งสินค้าได้เร็วมาก หากเมื่อเทียบจากการเดินทางโดยรถทั่วไป หรือรถขนส่งสินค้า ดังนั้นจะเห็นว่าจะทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น ไม่เพียงประชาชน นักท่องเที่ยว หรือการขนส่งสินค้าทั้งจากลาวไปจีน หรือจากจีนมาลาว”

นายกวินกล่าวอีกว่า ก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ทางลาวได้จัดส่งบุคลากรที่ไปฝึกอบรมการให้บริการที่จีน 200-300 คน เพื่อเตรียมความพร้อมและให้มีองค์ความรู้ในการให้บริการเดินรถไฟความเร็วสูง ส่วนการบริหารจัดการการให้บริการ รวมไปถึงการคิดค่าบริการ โดยส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทจีนที่เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในการจัดการทั้งหมด

รถไฟจีน-ลาว เกี่ยวกับไทยอย่างไร ?

จีนได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาสู่การก้าวเป็นชาติมหาอำนาจอันดับ 1 ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative, BRI) ซึ่งเป็นหลักคิดในการสร้างเครื่องมือ ในการเชื่อมโยงระบบขนส่งทางรางในรูปแบบของรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งในอนาคตจีนยังต้องการเชื่อมผ่านไทยลงไปถึงสิงคโปร์อีกด้วย

เมื่อปี 2560 มีการทำ MOU บันทึกความร่วมมือ 3 ประเทศระหว่าง ไทย-ลาว-จีน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางและการขนส่งสินค้าข้ามแดนเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ผ่านการขนส่งทั้งทางราง ทางถนน ทางอากาศและทางเรือ เพื่อสร้างโอกาสและการเติบโตของการส่งออกการนำเข้าของประเทศไทยต่อไปในอนาคตโดยมีอีสานเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ (Esan New Economic Corridor)

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงจากจีน-ลาว ใช้เวลาก่อสร้างอีก 5-7 ปี และโครงการรถไฟทางคู่ที่จะไปเชื่อมต่อใช้ระยะเวลาพัฒนาอีก 4-5 ปี จะเกิดการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ และไทยจะเป็นประตูการค้าการลงทุนที่สำคัญของภูมิภาค

นายมงคล วิศิษฎ์สตัมภ์ กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยควรฉวยโอกาสนี้ขนส่งสินค้าข้ามแม่น้ำโขงจาก สปป.ลาว ไปจีน เพราะจีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจขยายตัวเฉลี่ย 6.4% มีประชากรกว่า 1,412 ล้านคน รายได้เฉลี่ยต่อคนนับหมื่นดอลลาร์สหรัฐต่อปี เป็นตลาดการค้าขนาดใหญ่

การเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่าง จีน-สปป.ลาว ถือเป็นการพลิกโฉมภาคการขนส่ง ทั้งคนและสินค้าได้ภายใน 1 วัน ลดเวลาการขนส่งสินค้าทางถนนและทางเรือที่ใช้เวลามากกว่า ปัจจุบันสินค้าไทยที่ส่งไปจีนส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรและผลไม้ ถัดมาคือสินค้าสุขภาพและความงาม การขนส่งทางรางเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการส่งสินค้าที่ราคาถูกลง สะดวกและรวดเร็ว

การเตรียมความพร้อมเชื่อมโยงรถไฟไทย-ลาว-จีน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคมรายงานว่า การเชื่อมทางรถไฟความเร็วสูงในส่วนของไทยยังอยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีระยะทาง 253 กม. กำหนดเปิดให้บริการ ปี 2569 สำหรับระยะที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย มีระยะทาง 356 กิโลเมตร ปัจจุบันได้ออกแบบรายละเอียดโดยมีกำหนดเปิดให้บริการ ปี 2571

ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า มีการเตรียมความพร้อมสำหรับแนวทางการเชื่อมโยงรถไฟไทย-ลาว-จีน เพื่อรองรับการขนส่งระหว่างประเทศ ดังนี้


1.การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ โดยจะแยกเป็นสะพานเฉพาะสำหรับการเดินรถไฟเท่านั้น รวมทั้งการจัดเตรียมพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับปริมาณการขนส่งที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต

2.การบริหารจัดการใช้ทางรถไฟและการใช้สะพาน เป็นการบริหารจัดการการใช้ทางรถไฟและการใช้สะพานเดิม (ระหว่างรอการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาหาข้อสรุปร่วมกันระหว่าง 3 ประเทศ

3.การพัฒนาพื้นที่ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าทางรถไฟ ระยะเร่งด่วนและระยะยาว การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่ระหว่างการพิจารณาพัฒนาพื้นที่รองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่และเตรียมพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกให้สามารถรองรับการแลกเปลี่ยนสินค้าจากรถไฟที่เข้ามาจากจีนและลาว และส่งออกไปยังลาวและจีน

โดยตั้งอยู่ในพื้นที่ด้านหลังของลานขนถ่ายสินค้า สำหรับกองเก็บตู้สินค้าประเภทต่าง ๆ รวมถึงอาคารสำนักงาน, คลังสินค้า และอาคารประกอบอื่น ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวกับการนำเข้า-ส่งออก รวมถึงศูนย์การเอกซเรย์ (X-ray) ตู้สินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการแบบ One-Stop Service โดยจะพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า (Transshipment Yard) และย่านกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard)

ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างของบประมาณเพื่อดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าและย่านกองเก็บตู้สินค้าเพื่อรองรับการขนส่งทางราง จังหวัดหนองคาย ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 คาดว่าจะสามารถคัดเลือกเอกชนผู้เข้าร่วมลงทุนแล้วเสร็จประมาณ 2 ปี

จุดอ่อน-จุดแข็ง

นายวราวุธ มีสายญาติ นายกสมาคมนักธุรกิจไทยใน สปป.ลาว กล่าวว่า ภาคเอกชนไทยทั้งในลาวและในไทยเอง มองผลจากการเปิดรถไฟความเร็วสูงลาว-จีนไว้ 3 ด้าน คือ ด้านการค้าสินค้า ซึ่งมีทั้งบวกและลบ โดยผลกระทบด้านลบคือโอกาสที่สินค้าจีนจะเข้ามาลาว หรือกระจายเข้ามาในไทย หรือประเทศในภูมิภาคจะง่ายขึ้น เพราะใช้ระยะเวลาในการขนส่งเพียง 15-15 ชั่วโมง จากปกติ 1-2 วัน

ต่อไปไทยจะรับมือสินค้าจีนอย่างไร ส่วนผลกระทบทางบวกการขนส่งสินค้าไทย โดยเฉพาะผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ไปจีนสะดวกและเร็วขึ้น ผลไม้มีความสดใหม่ การขนส่งสินค้าอื่น ๆ และจะช่วยเหลือในการลดต้นทุนค่าขนส่งออกไปด้วย

นอกจากนี้ ในเรื่องของการลงทุนและด้านการท่องเที่ยว ส่วนใหญ่มองเป็นผลบวกมากกว่าผลกระทบ เมื่อรถไฟเปิดการลงทุนโดยรอบก็จะขยายตัว อีกทั้งลาวยังต้องการดึงนักลงทุน โดยเฉพาะไทยเข้าไปลงทุนในการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกไปจีนด้วย ซึ่งเป็นโอกาสของไทยและสอดคล้องกับนโยบายรัฐที่ต้องการส่งเสริมนักลงทุนไทยไปลงทุนในต่างประเทศ

ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวเส้นทางรถไฟเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทาง ซึ่งเชื่อว่าคนจีนจะใช้เส้นทางนี้เข้ามาท่องเที่ยวทั้งในลาว รวมไปถึงไทย โดยไทยจะดำเนินการอย่างไรเพื่อดึงโอกาสนี้ โดยเฉพาะจังหวัดหนองคายที่จะสร้างจุดเด่นเพื่อดึงการท่องเที่ยวจากคนจีนอย่างไร
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 1:09 pm    Post subject: Reply with quote

GLOBALink | Thai border region expects China-Laos Railway boom
Dec 3, 2021
New China TV


https://www.youtube.com/watch?v=MaaZXJTWM_c


ขี่รถไฟไปเที่ยวจีน


https://www.youtube.com/watch?v=RFnjWD1GM08


CHINA-LAOS RAILWAY: An overview of the 1013 KM cross-border passage
Dec 3, 2021
CGTN Global Watch


https://www.youtube.com/watch?v=uR7zt605L1s


Last edited by Mongwin on 03/12/2021 2:28 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2021 1:22 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟขบวนอิ๋วซี - ม่อหาน จะเริ่มขายตั๋วตอน 11 โมงเช้าวันที่ 2 ธันวาคม 2021
https://www.facebook.com/NewsContent.CCTVPLUS/videos/1600561716943324/
https://www.cctvplus.com/news/20211202/8244367.shtml
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2021 3:01 pm    Post subject: Reply with quote

ค่าโดยสารรถไฟฟูซิ่ง
จากคุนหมิงถึงบ่อหาน
***
บนเส้นทางรถไฟลาว-จีน จากคุนหมิง ถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ยาวกว่า 1,000 ก.ม. จะมีรถไฟโดยสารบริการ 2 ขบวน
- รถไฟฟูซิ่ง วิ่งจากคุนหมิง ถึงบ่อหาน ชายแดนจีน-ลาว
- รถไฟขบวนล้านช้าง วิ่งนครหลวงเวียงจันทน์ ถึงบ่อเต็น ชายแดนลาว-จีน
***
ค่าโดยสารรถไฟฟูซิ่ง(Fuxing)
คุนหมิง-ผูเอ่อร์
สูงสุด 170 หยวน (ราว 850 บาท) ต่ำสุด 119 หยวน (595 บาท)
คุนหมิง-สิบสองปันนา
สูงสุด 217 หยวน(ราว 1,085 บาท) ต่ำสุด 147 หยวน (ราว 735 บาท)
คุนหมิง-บ่อหาน
สูงสุด 271 หยวน (ราว 1,355 บาท) ต่ำสุด 244 หยวน (ราว 1,220 บาท)
***
การเดินรถระยะแรก ผู้โดยสารจากลาว ยังไม่สามารถเข้าไปในจีนได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด ยกเว้นรถขบวนสินค้า ที่วิ่งไปถึงคุนหมิง
***
ขอบคุณข้อมูล/ภาพ
สำนักข่าวซินหัว
เพจแม่โขง
เพจ Song Siao ท้าวสมแพง
https://www.facebook.com/PhenluangPhenlao/posts/1113466749190946
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2021 5:54 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดการเดินรถไฟจีนลาวที่พู่เอ๋อร์
https://www.facebook.com/groups/1700545326676832/posts/5005175532880445/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2021 7:06 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ข่าวดี “จีน”ใกล้เปิดด่านโมฮ่าน-ท่าเรือกวยเหล่อสิ้นปีนี้
หน้าแรก เศรษฐกิจ การค้า - การเกษตร
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล | วันศุกร์ ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10:38 น.


“พาณิชย์” เผยข่าวดี จีนใกล้เปิดด่านโมฮ่าน ส่วนด่านท่าเรือกวยเหล่ยมีลุ้นภายในปีนี้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันศุกร์ ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10:09 น.
ปรับปรุง: วันศุกร์ ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10:09 น.

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยใกล้มีข่าวดี จีนจะเปิดด่านโมฮ่านเร็ว ๆ นี้ ส่วนด่านท่าเรือกวนเหล่ยได้ลุ้นภายในสิ้นปี หลังทูตพาณิชย์คุนหมิงผนึกกำลังสถานกงสุลใหญ่ ทูตเกษตรเข้าหารือกรมพาณิชย์ เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา เพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมเตือนผู้ส่งออกไทย ต้องเข้มป้องกันโควิด-19 ปนเปื้อน แนะศึกษาใช้เส้นทางรถไฟเวียงจันทน์-คุนหมิงส่งออกสินค้าไปจีน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 7:17 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รถไฟขบวนอิ๋วซี - ม่อหาน จะเริ่มขายตั๋วตอน 11 โมงเช้าวันที่ 2 ธันวาคม 2021
https://www.facebook.com/NewsContent.CCTVPLUS/videos/1600561716943324/
https://www.cctvplus.com/news/20211202/8244367.shtml

China-Laos Railway Starts Official Operation with Floating Ticket Price System
Dec 3, 2021
CCTV Video News Agency


https://www.youtube.com/watch?v=HELmNS85a1o

จีนช่วยฝึกอบรมพนักงานขับรถไฟชาวลาว


https://www.youtube.com/watch?v=WQIZg0Jy0Cc


China-Laos Railway Starts Full Operation
Dec 3, 2021
CCTV Video News Agency


https://www.youtube.com/watch?v=nQqA-3Uhjvk
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 7:29 pm    Post subject: Reply with quote

China Laos Railway สถานีรถไฟคุนหมิง
Dec 3, 2021
Mr.เจียน เพ็ชรพินิจ


https://www.youtube.com/watch?v=V1u5uFG-eY0


GLOBALink |Train departs from Kunming as China-Laos Railway begins operations
Dec 3, 2021
New China TV


https://www.youtube.com/watch?v=X6FuqXcvuVg


GLOBALink | China-Laos Railway to bring convenience to trade, travel
Dec 3, 2021
New China TV


https://www.youtube.com/watch?v=E7240YsqFJM
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 62, 63, 64 ... 134, 135, 136  Next
Page 63 of 136

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©