RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180150
ทั้งหมด:13491384
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 196, 197, 198 ... 286, 287, 288  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2021 5:30 pm    Post subject: Reply with quote

เริ่มพิธีแล้วครับทั้งที่นครหลวงเวียงจัน
https://www.facebook.com/AeroLaos/posts/4472397052808824
https://www.facebook.com/AeroLaos/posts/4472232196158643
https://www.facebook.com/AeroLaos/posts/4472161556165707
https://www.facebook.com/AeroLaos/posts/4471906579524538
https://www.facebook.com/LaoNationalTV/videos/418269959794376/

เริ่มพิธีแล้วครับที่วังเวียง
https://www.facebook.com/AeroLaos/posts/4472375412810988

ของที่ระลึกเปิดเดินรถไฟลาวจีน
https://www.facebook.com/AeroLaos/posts/4472292556152607

พิธีเปิดอย่างเป็นทางการตามที่สำนักข่าวสารประเทศลาวรายงาน
https://www.facebook.com/AeroLaos/posts/4472315266150336

Mongwin wrote:
ถ่ายทอดสด พิธีเปิดทางรถไฟลาวจีน 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564
เริ่มถ่ายทอดเวลา 13.24 น.

ພິທີເປີດນຳໃຊ້ທາງລົດໄຟລາວ-ຈີນ 3 ທັນວາ 2021

Arrow https://fb.watch/9FsZopDl8H/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2021 6:15 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟจีน-ลาว เปิดให้บริการวันนี้ (3 ธ.ค.) ควรรู้อะไรบ้าง? ก่อนตกขบวน
เศรษฐกิจในประเทศ
วันที่ 3 ธันวาคม 2564 - 02:08 น.

รถไฟจีนลาวเปิดวันนี้

รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟสายจีน-ลาว ซึ่งจะเปิดให้บริการเที่ยวปฐมฤกษ์วันนี้

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะมีการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟสายสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ The China-Laos Railway ช่วงโบเต็น-นครเวียงจันทน์ เที่ยวปฐมฤกษ์ ในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวครบรอบ 46 ปี และวันก่อตั้งความสัมพันธ์ทางการทูตลาว-จีน ครบรอบ 60 ปี

ในการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟดังกล่าว ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการเชื่อมโยงระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน มีเรื่องที่คนไทยควรรู้ก่อนตกขบวน ซึ่ง “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมไว้ให้ดังนี้

บิ๊กโปรเจ็กต์ 6,800 ล้านเหรียญสหรัฐ
นายกวิน วิริยพานิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูง (High Speed Train) ลาว-จีน เป็นการร่วมทุนระหว่างรัฐบาลลาวและจีน มูลค่าการลงทุนประมาณ 6,000-6,800 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยฝ่ายจีนถือหุ้น 70% และรัฐบาลลาว 30%

โดยเป็นรถไฟรางเดี่ยวขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ขนาดรางกว้าง 1.435 เมตร โดยขบวนรถไฟขนส่งสินค้า กำหนดความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรถไฟสำหรับผู้โดยสารกำหนดความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ ระบบได้ออกแบบเผื่อไว้สำหรับการเดินทางพื้นที่ราบตั้งแต่วังเวียงถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ให้สามารถวิ่งได้เร็วถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โครงการรถไฟลาว-จีน ประกอบด้วย 32 สถานี ซึ่งแยกเป็นสถานีรถไฟขนส่งสินค้าทั้งหมด 22 แห่ง สถานีโดยสาร 10 แห่ง มีสถานีหลัก 5 แห่ง ได้แก่ 1) สถานีบ้านนาเตย 2) สถานีบ้านถิ่น-นาแล เมืองไซ แขวงอุดมไซ 3) สถานีแขวงหลวงพระบาง 4) สถานีวังเวียง 5) สถานีนครหลวงเวียงจันทน์ ผ่านอุโมงค์ 75 แห่ง ความยาวโดยรวมประมาณ198 กิโลเมตร และสะพานรถไฟ 163 แห่ง รวมระยะทางประมาณ 61 กิโลเมตร

“การเดินทางโดยใช้รถไฟความเร็วสูงจากลาวไปจีน ใช้เวลาประมาณ 7-8 ชั่วโมงถึงจีน แต่หากเป็นการขนส่งสินค้าใช้เวลา 10-12 ชั่วโมง โดยประมาณ เป็นการใช้ระยะเวลาในการเดินทางปกติและขนส่งสินค้าได้เร็วมาก หากเมื่อเทียบจากการเดินทางโดยรถทั่วไป หรือรถขนส่งสินค้า ดังนั้นจะเห็นว่าจะทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น ไม่เพียงประชาชน นักท่องเที่ยว หรือการขนส่งสินค้าทั้งจากลาวไปจีน หรือจากจีนมาลาว”

นายกวินกล่าวอีกว่า ก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ทางลาวได้จัดส่งบุคลากรที่ไปฝึกอบรมการให้บริการที่จีน 200-300 คน เพื่อเตรียมความพร้อมและให้มีองค์ความรู้ในการให้บริการเดินรถไฟความเร็วสูง ส่วนการบริหารจัดการการให้บริการ รวมไปถึงการคิดค่าบริการ โดยส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทจีนที่เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในการจัดการทั้งหมด


รถไฟจีน-ลาว เกี่ยวกับไทยอย่างไร ?
จีนได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาสู่การก้าวเป็นชาติมหาอำนาจอันดับ 1 ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative, BRI) ซึ่งเป็นหลักคิดในการสร้างเครื่องมือ ในการเชื่อมโยงระบบขนส่งทางรางในรูปแบบของรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งในอนาคตจีนยังต้องการเชื่อมผ่านไทยลงไปถึงสิงคโปร์อีกด้วย

เมื่อปี 2560 มีการทำ MOU บันทึกความร่วมมือ 3 ประเทศระหว่าง ไทย-ลาว-จีน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางและการขนส่งสินค้าข้ามแดนเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ผ่านการขนส่งทั้งทางราง ทางถนน ทางอากาศและทางเรือ เพื่อสร้างโอกาสและการเติบโตของการส่งออกการนำเข้าของประเทศไทยต่อไปในอนาคตโดยมีอีสานเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ (Esan New Economic Corridor)

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงจากจีน-ลาว ใช้เวลาก่อสร้างอีก 5-7 ปี และโครงการรถไฟทางคู่ที่จะไปเชื่อมต่อใช้ระยะเวลาพัฒนาอีก 4-5 ปี จะเกิดการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ และไทยจะเป็นประตูการค้าการลงทุนที่สำคัญของภูมิภาค

นายมงคล วิศิษฎ์สตัมภ์ กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยควรฉวยโอกาสนี้ขนส่งสินค้าข้ามแม่น้ำโขงจาก สปป.ลาว ไปจีน เพราะจีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจขยายตัวเฉลี่ย 6.4% มีประชากรกว่า 1,412 ล้านคน รายได้เฉลี่ยต่อคนนับหมื่นดอลลาร์สหรัฐต่อปี เป็นตลาดการค้าขนาดใหญ่

การเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่าง จีน-สปป.ลาว ถือเป็นการพลิกโฉมภาคการขนส่ง ทั้งคนและสินค้าได้ภายใน 1 วัน ลดเวลาการขนส่งสินค้าทางถนนและทางเรือที่ใช้เวลามากกว่า ปัจจุบันสินค้าไทยที่ส่งไปจีนส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรและผลไม้ ถัดมาคือสินค้าสุขภาพและความงาม การขนส่งทางรางเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการส่งสินค้าที่ราคาถูกลง สะดวกและรวดเร็ว

การเตรียมความพร้อมเชื่อมโยงรถไฟไทย-ลาว-จีน
ก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคมรายงานว่า การเชื่อมทางรถไฟความเร็วสูงในส่วนของไทยยังอยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีระยะทาง 253 กม. กำหนดเปิดให้บริการ ปี 2569 สำหรับระยะที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย มีระยะทาง 356 กิโลเมตร ปัจจุบันได้ออกแบบรายละเอียดโดยมีกำหนดเปิดให้บริการ ปี 2571

ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า มีการเตรียมความพร้อมสำหรับแนวทางการเชื่อมโยงรถไฟไทย-ลาว-จีน เพื่อรองรับการขนส่งระหว่างประเทศ ดังนี้


1.การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ โดยจะแยกเป็นสะพานเฉพาะสำหรับการเดินรถไฟเท่านั้น รวมทั้งการจัดเตรียมพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับปริมาณการขนส่งที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต

2.การบริหารจัดการใช้ทางรถไฟและการใช้สะพาน เป็นการบริหารจัดการการใช้ทางรถไฟและการใช้สะพานเดิม (ระหว่างรอการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาหาข้อสรุปร่วมกันระหว่าง 3 ประเทศ

3.การพัฒนาพื้นที่ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าทางรถไฟ ระยะเร่งด่วนและระยะยาว การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่ระหว่างการพิจารณาพัฒนาพื้นที่รองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่และเตรียมพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกให้สามารถรองรับการแลกเปลี่ยนสินค้าจากรถไฟที่เข้ามาจากจีนและลาว และส่งออกไปยังลาวและจีน

โดยตั้งอยู่ในพื้นที่ด้านหลังของลานขนถ่ายสินค้า สำหรับกองเก็บตู้สินค้าประเภทต่าง ๆ รวมถึงอาคารสำนักงาน, คลังสินค้า และอาคารประกอบอื่น ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวกับการนำเข้า-ส่งออก รวมถึงศูนย์การเอกซเรย์ (X-ray) ตู้สินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการแบบ One-Stop Service โดยจะพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า (Transshipment Yard) และย่านกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard)

ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างของบประมาณเพื่อดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าและย่านกองเก็บตู้สินค้าเพื่อรองรับการขนส่งทางราง จังหวัดหนองคาย ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 คาดว่าจะสามารถคัดเลือกเอกชนผู้เข้าร่วมลงทุนแล้วเสร็จประมาณ 2 ปี

จุดอ่อน-จุดแข็ง
นายวราวุธ มีสายญาติ นายกสมาคมนักธุรกิจไทยใน สปป.ลาว กล่าวว่า ภาคเอกชนไทยทั้งในลาวและในไทยเอง มองผลจากการเปิดรถไฟความเร็วสูงลาว-จีนไว้ 3 ด้าน คือ ด้านการค้าสินค้า ซึ่งมีทั้งบวกและลบ โดยผลกระทบด้านลบคือโอกาสที่สินค้าจีนจะเข้ามาลาว หรือกระจายเข้ามาในไทย หรือประเทศในภูมิภาคจะง่ายขึ้น เพราะใช้ระยะเวลาในการขนส่งเพียง 15-15 ชั่วโมง จากปกติ 1-2 วัน

ต่อไปไทยจะรับมือสินค้าจีนอย่างไร ส่วนผลกระทบทางบวกการขนส่งสินค้าไทย โดยเฉพาะผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ไปจีนสะดวกและเร็วขึ้น ผลไม้มีความสดใหม่ การขนส่งสินค้าอื่น ๆ และจะช่วยเหลือในการลดต้นทุนค่าขนส่งออกไปด้วย

นอกจากนี้ ในเรื่องของการลงทุนและด้านการท่องเที่ยว ส่วนใหญ่มองเป็นผลบวกมากกว่าผลกระทบ เมื่อรถไฟเปิดการลงทุนโดยรอบก็จะขยายตัว อีกทั้งลาวยังต้องการดึงนักลงทุน โดยเฉพาะไทยเข้าไปลงทุนในการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกไปจีนด้วย ซึ่งเป็นโอกาสของไทยและสอดคล้องกับนโยบายรัฐที่ต้องการส่งเสริมนักลงทุนไทยไปลงทุนในต่างประเทศ

ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวเส้นทางรถไฟเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทาง ซึ่งเชื่อว่าคนจีนจะใช้เส้นทางนี้เข้ามาท่องเที่ยวทั้งในลาว รวมไปถึงไทย โดยไทยจะดำเนินการอย่างไรเพื่อดึงโอกาสนี้ โดยเฉพาะจังหวัดหนองคายที่จะสร้างจุดเด่นเพื่อดึงการท่องเที่ยวจากคนจีนอย่างไร

เปิดหวูดรถไฟลาว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2021 6:41 pm    Post subject: Reply with quote

เตรียมการสร้างด่านสากลรถไฟที่บ่อเต็น
https://www.rfa.org/lao/daily/economy/lao-plan-to-build-new-standard-border-railroad-checkpoint-with-china-at-boten-11222021205140.html
ประชาชาวลาวดีใจที่จะมีรถไฟใช้เสียที
https://www.rfa.org/lao/daily/economy/most-lao-people-are-happy-to-see-rail-line-open-but-still-waiting-for-compensation-11232021224218.html
คนงานรถไฟลวจียช่วงเวียงจันใต้ ไปท่านาแล้งประท้วงเพราะโดนนายจ้าชาวจีนอมค่าแรง
https://www.rfa.org/lao/daily/economy/lao-rail-workers-were-beaten-by-chinese-contractors-for-asking-unpaid-labor-11262021213439.html
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2021 6:49 pm    Post subject: Reply with quote

ลาวเปิดเดินรถไฟความเร็วสูง แซงหน้าไทย เชื่อมระบบรางเส้นทางสายไหมกับจีน
ไทยรัฐออนไลน์
สกู๊ปไทยรัฐ
THE ISSUE
1 ธ.ค. 2564 20:11 น.


ก้าวสำคัญของสปป.ลาว ในการทำพิธีเปิดรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว หรือเส้นทางรถไฟ "ล้านช้าง" ในวันที่ 2 ธ.ค. 2564 ตรงกับวันชาติลาว ปีที่ 46 เชื่อมต่อเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มาสิ้นสุดที่นครเวียงจันทน์ ใช้เวลา 8 ชั่วโมง รวมระยะทาง 922.5 กิโลเมตร ก่อนจะเปิดเดินขบวนรถอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ เฉพาะขนส่งสินค้าเท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์โควิดยังระบาดรุนแรง


รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว งบลงทุนประมาณ 1.9 แสนกว่าล้านบาท ซึ่งการลงทุนเกือบทั้งหมดเป็นของฝั่งจีน เป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" หรือ BRI (Belt and Road Initiative) ของจีน หรือโครงการเส้นทางสายไหม ในการเชื่อมโครงข่ายขนส่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับเอเชียใต้ เอเชียกลาง ไปถึงยุโรป แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นในอนาคตต้องเชื่อมผ่านไทย ไปถึงสิงคโปร์

ส่วนความพร้อมของไทยอยู่ในช่วงเริ่มต้น กำลังก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา และระยะที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย ก่อนเชื่อมต่อเส้นทางข้ามแดนช่วงจ.หนองคาย ในการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขง รองรับการขนส่งเส้นทางประวัติศาสตร์ และเพิ่มโอกาสให้กับไทยในการส่งออกสินค้าไปจีนจากต้นทุนที่ถูกลง รวมถึงอานิสงส์จากการท่องเที่ยว หากการก่อสร้างประสบความสำเร็จ หลังล่าช้ามานาน


ข่าวแนะนำ
โอไมครอน (Omicron) เสี่ยงดึงเศรษฐกิจกลับวังวนเดิม กับผลพวงที่เกิดขึ้นแล้ว
“พิมรี่พาย” ศรัทธา-ท้าทาย กลยุทธ์ “กล่องสุ่ม” พิชิต 100 ล้าน
ตามหาเสือโคร่งวิจิตร คาดกลับป่าหลังเสร็จภารกิจพ่นฉี่แสดงความเป็นเจ้าถิ่น
หากสมมติเส้นทางรถไฟสายนี้ เชื่อมต่อไปถึงไทย แม้ในความเป็นจริงอาจใช้ระยะเวลายาวนาน แต่ในแง่ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับมีอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับจีนและลาว "รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม" ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า จีนจะได้ประโยชน์จากการมีเส้นทางสำคัญในการขนส่งสินค้า และลดความเสี่ยงหากเกิดปัญหาในทะเลจีนใต้ เพราะขณะนี้มีเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงจะเกิดการปะทะระหว่างจีนกับไต้หวัน จากการยั่วยุของสหรัฐฯ

รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม
รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม
นอกจากนี้จะเป็นเส้นทางไปสู่ตลาดอาเซียน ซึ่งมีประชากรกว่า 600 ล้านคน และการเข้าถึงแหล่งทรัพยากรทั้งคน และทรัพยากรทางธรรมชาติ รวมถึงได้ใช้ศักยภาพในการระบายกำลังผลิตส่วนเกิน


ขณะเดียวกันจีน ยังได้ใจจากประเทศกำลังพัฒนา ทั้งไทย ลาว เมียนมา และกัมพูชา ในการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะลาว รอคอยรถไฟมานาน 100 ปี ตั้งแต่สมัยฝรั่งเศสยึดครอง มีการปฏิรูปเศรษฐกิจในช่วงปี 1984-1986 เปลี่ยนจากลาวแลนด์ลอร์ด มาเป็นลาวแลนดิ้ง จึงฝากความหวังจากการมีรถไฟ และรถไฟสายนี้แพงมาก เพราะด้วยศักยภาพที่จะไปกู้เงินสถาบันการเงินระหว่างประเทศก็ยาก

“เมื่อลาวมีรถไฟ จึงเป็นความหวังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ไม่ใช่การค้าขาย แต่เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศ เกิดการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างกันมากขึ้น จากเดิมต้องนั่งรถตู้ ใช้เวลานาน 10-15 ชั่วโมง และค่าโดยสารรถไฟก็ไม่แพงเท่าไร ทำให้คนเมืองและรอบนอกเชื่อมต่อกันมากขึ้น”


สำหรับระบบรถไฟรูปแบบนี้ ไม่หวังที่จะมีกำไร เหมือนกับจีน มีเพียงเส้นทางปักกิ่งเชื่อมกับเซี่ยงไฮ้ เท่านั้นที่มีกำไร ส่วนเส้นทางอื่นขาดทุน แต่ก่อให้เกิดการจ้างงาน ซึ่งกรณีของลาว มีวิธีคิดแบบเดียวกับจีน ไม่มีความคาดหวังเรื่องกำไร แต่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และแม้ค่าโดยสารรถไฟจะแพงกว่าระบบขนส่งอื่น 10% แต่ประหยัดเวลามากกว่า


ในส่วนไทยหากเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟสายนี้ จะได้ประโยชน์อย่างแน่นอน เพราะหากเจอเหตุการณ์ในทะเลจีนใต้ จะได้รับผลกระทบมากสุด ดังนั้นจะต้องมีเส้นทางขนส่งที่กระจายความเสี่ยง และจะเป็นแรงกระตุ้นสำคัญว่าไทยถึงเวลาแล้วต้องลงมือทำในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อเชื่อมเส้นทางรถไฟกับประเทศอื่น เพราะการระบาดของโควิดทำให้ค่าระวางขนส่งแพงมากขึ้น และด้านการเดินเรือก็มีการยกเลิกหรือเลื่อน


“หากไทยเชื่อมทางรถไฟได้ ก็น่าทำให้ไทยมีทางเลือกในการขนส่ง และทำให้รัฐบาลต้องปรับตัว เร่งรัดมากยิ่งขึ้นในการพัฒนาระบบราง สร้างรถไฟทางคู่ไปภาคใต้ ไปภาคอีสาน เป็นช่วงเวลาที่ต้องเร่งรัดให้รวดเร็วมากขึ้น ให้ถูกที่ถูกเวลา ลดผลประโยชน์ส่วนตัวและเห็นประโยชน์แก่ประเทศชาติให้มากขึ้น อาจเป็นเวลาที่เหมาะสมในการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ เช่น การรถไฟ และอาจเป็นเครื่องมือในการก้าวกระโดด หรือแม้รางรถไฟเป็นทางคู่ แต่สามารถทำได้ให้เชื่อมโยงกันระหว่างระบบรางกับรถและถนน ขึ้นอยู่กับว่าจะพยายามเร่งรัดหรือไม่ ทั้งแรงผลักแรงถีบในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน”


การเชื่อมต่อทางรถไฟในภูมิภาคของไทย อาจทำในรูปแบบของคณะกรรมการ โดยต้องผ่อนปรนกฎระเบียบ และคนนั่งหัวโต๊ะต้องมีธรรมาภิบาล เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในภูมิภาค และใช้ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์นำมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ในการเป็นเส้นทางขนส่งผ่านไปมา จนกลายเป็นฮับระบบขนส่งระบบรางในพื้นที่ทวีปนี้ด้วย



เมื่อเส้นทางรถไฟสายนี้เกิดขึ้น จะมีการพัฒนาในสองฝั่งข้างทางรถไฟและพื้นที่รอบข้างให้เกิดประโยชน์ จากการพัฒนาพื้นที่ค้าส่งและค้าปลีก รวมถึงความเจริญต่างๆ ตามมา จึงอยู่ที่วิธีคิดของคน อย่ามองว่าไทยจะตกเป็นเมืองขึ้นของจีน ซึ่งเป็นมายด์เซต (Mindset) ไม่แสวงโอกาส แม้ที่ผ่านมายอมรับว่าไทยก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงล่าช้ามานาน ทั้งๆ ที่น่าจะทำได้ดีกว่านี้ จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 7:48 pm    Post subject: Reply with quote

ภายในขบวนล้านช้าง และสถานีโพนโฮง (สถานีแรกถัดจากสถานีนครหลวงเวียงจันทน์)


https://www.youtube.com/watch?v=dLAfGC1RIQ0
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 7:59 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟขบวนแรก ‘ทางรถไฟจีน-ลาว’ ออกเดินทางจากเวียงจันทน์แล้ว
เดลินิวส์ 3 ธันวาคม 2564 19:34 น.
ต่างประเทศ

Click on the image for full size

รถไฟขบวนแรกของทางรถไฟจีน-ลาว ออกเดินทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ หลังจากทางรถไฟข้ามพรมแดนสายนี้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. รถไฟขบวนแรกของทางรถไฟจีน-ลาว ออกเดินทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ หลังจากทางรถไฟข้ามพรมแดนสายนี้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ

รายงานระบุว่าสินค้าส่วนหนึ่งบนรถไฟขบวนปฐมฤกษ์คือผลิตภัณฑ์แร่โพแทช ซึ่งผลิตโดยกิจการร่วมค้าจีน-ลาว “ซิโน-อะกริ อินเตอร์เนชันแนล โพแทช คอมพานี” (Sino-Agri International Potash Company)

“เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านรถไฟขบวนแรกที่มุ่งสู่จีน การดำเนินงานของทางรถไฟสายนี้จะช่วยส่งเสริมการผลิตและการส่งออกโพแทสเซียมของลาว” ถงหย่งเหิง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

ไซ มะนีทอง ช่างเทคนิคประจำห้องปฏิบัติการท้องถิ่นของบริษัทฯ เผยว่าการเปิดบริการทางรถไฟลาว-จีน เป็นสิ่งที่ชาวลาวรอคอยมานานหลายทศวรรษ และเป็นข้อพิสูจน์มิตรภาพระหว่างสองประเทศ

“บริษัทของเรายังโอบรับโอกาสเพื่อการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น พนักงานของบริษัทฯ รวมถึงประชาชนท้องถิ่นจะมีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะการเปิดบริการทางรถไฟสายนี้” ไซกล่าว

Click on the image for full size

ทางรถไฟขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ความยาว 1,035 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อมระหว่างนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ใช้มาตรฐานทางเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ และประกอบด้วยทางรถไฟสองส่วน

ทางรถไฟส่วนของลาวจากด่านบ่อเต็นถึงเวียงจันทน์เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนธันวาคม 2016 ขณะทางรถไฟส่วนของจีนจากเมืองอวี้ซีถึงตำบลโม๋ฮันที่อยู่ติดพรมแดนเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนธันวาคม 2015

ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งถือเป็นโครงการเชื่อมต่อสำคัญภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาวที่ต้องการเปลี่ยนตนเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก มีนัยสำคัญยิ่งยวดต่อการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม สังคม และเศรษฐกิจระดับทวิภาคี รวมถึงความเชื่อมโยงระดับภูมิภาค

การเดินทางจากคุนหมิงสู่เวียงจันทน์จะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ซึ่งนับรวมระยะเวลาของพิธีการทางศุลกากร ด้วยความเร็วในการวิ่งบริการสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ถงกล่าวว่าสายการผลิตโพแทสเซียมรายปีของบริษัทฯ ซึ่งมีกำลังการผลิต 1 ล้านตัน ในแขวงคำม่วนทางตอนกลางของลาว ได้เข้าสู่ระยะนำร่องเมื่อไม่นานนี้ โดยบริษัทฯ กำลังวางแผนจัดตั้งสายการผลิตหนึ่งล้านตันเส้นที่สองและสาม ซึ่งจะช่วยให้ผลิตผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีขั้นสูงและจ้างงานประชาชนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น..

เครดิตภาพ : ซินหัว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/12/2021 6:43 am    Post subject: Reply with quote

ไทยตกขบวน'รถไฟลาว-จีน' ชวดโควตาขนสินค้าแสนล้าน
Source - ประชาชาติธุรกิจ
Saturday, December 04, 2021 04:52

Click on the image for full size

ไทยตกขบวนรถไฟลาว-จีน "เวียงจันทน์-คุนหมิง" เสียโอกาสการค้า-ลงทุนหลายแสนล้านบาท ผู้ส่งออก ปูดสินค้าไทยยังไม่มี "โควตาขนส่งตู้คอนเทนเนอร์" ขึ้นรถไฟ เงื่อนไขขนส่งจีน-ลาว ก็ยังไม่ได้เปิดการหารือ ขณะที่ระบบโลจิสติกส์ขนคน ขนสินค้าทาง สปป.ลาวพร้อมกว่า ในขณะที่หนองคายเพิ่งตื่น ร.ฟ.ท.เพิ่งจะเปิดประมูลลานขนส่งสินค้าเข้า-ออก หวังลดความแออัด

3 ธันวาคม 2564 ท่านสอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงแผนการและการลงทุน สปป.ลาว ได้ทำพิธีเปิดการใช้ทางรถไฟสายลาว-จีนอย่างเป็นทางการเป็นวันแรก โดยทางรถไฟสายนี้ดำเนินการก่อสร้างและบริหารโดย บริษัท รถไฟลาว-จีน (สัดส่วนการถือหุ้นลาว 30% จีน 70%) มีระยะทาง 420 กม. เชื่อม 5 แขวงของ สปป.ลาว ไปถึงชายแดนจีนที่เมืองบ่อเต็น ต่อเข้ากับ ทางรถไฟจีนไปจนถึงเมืองคุนหมิง สามารถ ขนทั้งคนและสินค้า เบื้องต้นจะเปิดให้บริการวันละ 8 เที่ยว แต่ยังไม่สามารถเชื่อมต่อกับทางรถไฟจีนได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 นับเป็น 1 ในโครงการ ยุทธศาสตร์ 1 แถบ 1 เส้นทาง (BRI) ของจีน ที่ร่นระยะการเดินทางระหว่างเวียงจันทน์ถึงคุนหมิงลงเหลือ 1 วัน

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานงานสัมมนา "โอกาสของผู้ประกอบการไทย-ลาวกับการเปิดการเดินรถไฟจีน-ลาว" จัดโดยหอการค้าจังหวัดหนองคาย โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบด้านบวกต่อประเทศไทย แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจว่า "ใครจะเร็วจะช้ากว่ากัน" ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือเรื่อง การขนส่ง-โลจิสติกส์ ที่จะสามารถลดต้นทุน ลดระยะเวลาได้อย่างมาก โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าการเกษตร ขณะเดียวกันประเทศไทยต้องเร่งรัดการปรับตัวเพื่อรับโอกาสนี้ด้วยการเร่งขยายรถไฟรางคู่ ถัดมาเป็นรถไฟความเร็วสูงให้เชื่อมโยงรถไฟจีน-สปป.ลาว และเร่งสะพานคู่ขนานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่

นายนิยม ไวยรัชพานิช รองประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการค้าชายแดนไทย-ลาวที่มีมูลค่ารวม 189,822 ล้านบาท การเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ประเทศถือภูมิศาสตร์คือศูนย์กลางอย่างแน่นอน "ใครจะไปไหนก็ต้องผ่านประเทศไทย" แต่ประเทศไทยไม่มีทวิภาคีเกี่ยวกับการเดินรถกับประเทศเพื่อนบ้าน รถบรรทุกวิ่งเข้าประเทศระหว่างกันได้เพียงแค่ 2 กิโลครึ่งเท่านั้น ดังนั้นการจะเป็น "ศูนย์กลางโลจิสติกส์" ได้ ต้องแก้เงื่อนไขนี้ ส่วน ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ รองคณบดีฝ่ายบริหารสังคมและวิจัย และหัวหน้าศูนย์บริการ China Intelligence Center (CIC) วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชื่อว่า กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs รายย่อยจะใช้โอกาสในการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ จากโครงการดังกล่าวไปยังจีนได้มากกว่ารายใหญ่ "ถือว่าแพลตฟอร์มออนไลน์จะเป็นการเชื่อมโยงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนของ SMEs ไทยสู่ตลาดจีน"

ขณะที่ ดร.วรชาติ ดุลยเสถียร กรรมการที่ปรึกษา สภาธุรกิจไทย-สปป.ลาว กล่าวว่า ตามยุทธศาสตร์ของจีน รถไฟที่มาภูมิภาค อาเซียนจะมี 2 เส้น คือ เส้นม่อหานเวียงจันทร์ (ด่านโม่หานตรงข้ามกับด่านบ่อเต็น) กับเส้นต่อมาจากคุนหมิง- เมียนมา ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตถือเป็นจุดเชื่อมต่ออินเดีย-ปากีสถาน ดังนั้นระบบราง จะเป็นจุดเปลี่ยนของอนาคตที่จะเกิดขึ้น มากขึ้นเรื่อย ๆ ถือเป็นโอกาสของไทย แต่จะปรับอย่างไร โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร "ปัจจุบันการลงทุนทั้งไทย-จีน อยู่ที่ สปป.ลาว แม้จะพูดว่าเราไม่ตกขบวน แต่ถ้าเราไม่รีบตกแน่ ๆ"

ไม่ทันแล้ว-หนองคายเพิ่งตื่น

ด้านนางมนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ขบวนรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว ระยะทาง 1,035 กม. วิ่งจากเมืองเวียงจันทน์ ไปเมืองคุนหมิง ในขณะที่โครงการรถไฟของ ร.ฟ.ท.ที่จะไปเชื่อมต่อยังล่าช้ามาก โดย ร.ฟ.ท.แจ้งว่า รถไฟรางคู่ที่จะเชื่อมต่อ กว่าจะแล้วเสร็จต้องเป็นปี 2569 ส่วนรถไฟความเร็วสูงจะแล้วเสร็จปี 2574 ที่ผ่านมา หอการค้าจังหวัดหนองคายได้ผลักดันเรื่องนี้มานานนับ 10 ปีแล้ว เพราะเห็นความก้าวหน้าโครงการรถไฟจีน-ลาวที่กำลังดำเนินการ ความล่าช้าดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบการไทย เสียโอกาสเรื่องการค้า-การลงทุนไปมาก

"ตอนนี้ฝั่ง สปป.ลาวมีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว โดยเฉพาะสถานี ปลายทางของรถไฟขบวนนี้แบ่งเป็น 2 สถานี จะสิ้นสุดการขนส่งผู้โดยสารที่สถานีนครหลวงเวียงจันทน์ใต้ (บ้านไฮ) ส่วนสินค้าต้องวิ่งมาอีก 10 กม. เพื่อมาลง ที่สถานีเวียงจันทน์ (บ้านคำสะหวาด) เท่าที่ทราบลาวอยู่ระหว่างก่อสร้างเขตปลอดภาษี (Free Trade Zone) ขนาดใหญ่ ประกอบด้วย ลานจอดพักสินค้า เป็นโลจิสติกส์ปาร์ก (Vientiane Logistics Park) คลังสินค้าขนาดใหญ่ มีโซนรองรับสินค้าอุตสาหกรรม สินค้าเกษตร สินค้าฮาลาล คลังสินค้าห้องเย็น ซึ่งในช่วงเริ่มต้นคงมีรถหัวลาก และ รถบรรทุกเข้าไปรับสินค้าที่สถานีเวียงจันทน์ บ้านคำสะหวาด แล้ววิ่งตรงมาข้ามสะพาน มิตรภาพไทยแห่งที่ 1 คงไม่มีการขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นรถไฟตรงมาที่สถานีท่านาแล้งอีกรอบ และสถานีเวียงจันทน์มาถึงสถานีท่านาแล้งระยะทาง 7.5 กม. ส่วนที่สถานีท่านาแล้ง ทาง สปป.ลาวยังเห็นมีการปรับปรุงสถานีรองรับ และจากสถานีท่านาแล้งมาถึงสะพานมิตรภาพไทย ระยะทาง 3.5 กม. เพื่อวิ่งต่อมาสถานีรถไฟนาทาของไทย ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการปรับปรุงเพื่อรองรับสินค้าแต่อย่างใด" นางมนนิภากล่าว

ล่าสุดหอการค้าจังหวัดหนองคายได้ไป หารือกับนายด่านหนองคาย ทำให้ทราบว่า ได้เตรียมการรับมือกับปริมาณสินค้าทั้งขาเข้า-ขาออกที่จะเพิ่มขึ้น โดยประสานไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อขอใช้ พื้นที่ 80 ไร่ บริเวณสถานีรถไฟหนองคาย อยู่ห่างจากด่านหนองคาย 1 กม. เพื่อให้รถ ขนสินค้าขาเข้าจากฝั่งลาวมารอตรวจสอบ ตามขั้นตอนพิธีการศุลกากร เนื่องจากปัจจุบันบริเวณด่านหนองคายใกล้สะพานมิตรภาพแออัดและการจราจรติดขัดยาวไปบนท้องถนนมากอยู่แล้ว

โดยที่ดินทั้ง 80 ไร่ดังกล่าว ทาง ร.ฟ.ท. แจ้งว่าจะเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามา บริหาร โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 แปลง แปลงละ 20 ไร่ ส่วนสินค้าขาออกจะไปใช้ที่ดิน 90 ไร่ บริเวณบ้านหนองสองห้อง ซึ่งอยู่ห่างจากด่านหนองคายประมาณ 12 กม. เพื่อให้รถขนสินค้ามาจอดรอ จะได้ไม่เพิ่มปัญหาการจราจรที่ติดขัดอยู่แล้วให้หนักขึ้นไปอีก

จี้รัฐบาลถกเงื่อนไขขนส่งจีน

นายภานุศักดิ์ สายพานิช นายกสมาคม ทุเรียนไทย กล่าวว่า การขนส่งทางรถไฟความเร็วสูงเป็นจุดที่มีศักยภาพ แต่คง ไม่ใช่เส้นทางหลัก เป็นเส้นทางทางเลือก ที่ทำให้การขนส่งสะดวก-รวดเร็วขึ้น จากสถานการณ์โควิด-19 การเปิดเดินรถไฟ วันแรกเดิมผู้ประกอบการขนส่งผลไม้เตรียมขนส่งทุเรียนจากภาคใต้ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ แต่ระบบความเย็น cold chain ของตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกบนรถไฟจีนยังไม่พร้อม จึงส่งของแห้งตู้ธรรมดา จำนวน 35 ตู้ คาดว่าทางจีนจะเตรียมพร้อมแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ทันฤดูกาล ผลไม้ปี 2565 ข้อดีก็คือการขนส่งทางรถไฟไปคุนหมิงใช้เวลาเพียง 10 ชั่วโมง ขนส่งต่อไปกว่างสี-กว่างโจวอีก 14 ชั่วโมงก็สามารถกระจายสินค้าไปภูมิภาคตะวันออก ของจีนได้ภายใน 1-2 วัน รวดเร็วกว่าทางรถยนต์ที่ใช้เวลา 4-7 วัน แต่เส้นทาง รถไฟจากหนองคายไปเวียงจันทน์ยังต้องใช้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ข้ามสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 อยู่ "ปัญหาต่าง ๆ ต้องรอแก้ไขหลังเปิดใช้ระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย สำนักงานในเวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ก (Vientiane Logistics Park : VLP) เป็นผู้ประกอบการส่งออกอยู่แล้ว พร้อมจะขนส่งผลไม้ให้ในต้นปี 2565"

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยจะต้องเร่งเจรจากับ สปป.ลาว และจีน ใน 4 ประเด็น คือ
    1) ปัญหาการขนส่งบนสะพานมิตรภาพ 1 ไม่ให้เป็นคอขวด โดยที่รถยนต์-รถไฟต้องใช้สลับกัน ต้องพัฒนาระบบรางของไทยเชื่อมต่อกับลาว เพราะขนาดราง ไม่เท่ากัน โดยรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวเป็นขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร
    2) พิธีการศุลกากรการขนส่งผลไม้สด ขอให้ตรวจสอบตู้เพียงครั้งเดียวแล้วล็อกซีลส่งไปถึงปลายทาง โดยนำเจ้าหน้าที่ ด่านโมฮานของจีนมาตั้งสาขาย่อยที่สถานี ท่านาแล้ง เวียงจันทน์
    3) เร่งทำ MOU ระหว่างไทย-จีน-สปป.ลาว ให้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 รองรับการขนส่งสินค้าระบบราง และ
    4) ระบบภาษีและสิทธิพิเศษของไทย ขณะนี้การบริหารจัดการระบบต่าง ๆ การออกเอกสารออนไลน์ล่วงหน้าของศุลกากร ค่าใช้จ่าย ไฟฟ้าทางลาว-จีน ค่าระวางขนส่ง การเปลี่ยนคนขับรถบรรทุก ยังต้องรอข้อสรุป ที่ชัดเจนก่อน


ไทยตกขบวนไม่ได้โควตาขนส่ง

นายมณฑล ปริวัฒน์ นายกสมาคมการค้ายุคใหม่ กล่าวว่า เรื่องสำคัญเร่งด่วน 2-3 เรื่องในระยะสั้น ควรเร่งเจรจากับจีนให้ชัดเจน ได้แก่
    1) การจัดสรรโควตาตู้คอนเทนเนอร์ให้กับประเทศไทย เช่นเดียวกับลาวที่ได้รับการจัดสรรโควตาแล้ว ประมาณ 50,000 ตู้ต่อปี และกัมพูชาได้รับการจัดสรรโควตาไปแล้ว ประมาณ 30,000 ตู้ต่อปี จากเที่ยวการขนส่งวันละ 900 ตู้ ถ้าไทยได้โควตาเพียง 10% หรือวันละ 90 ตู้ ก็จะเป็นทางเลือกจากด่านทางบก ที่ต้องเผชิญปัญหาจากปริมาณการขนส่งผลไม้ปี 2563 เฉลี่ย 600-700 ตู้/วัน และปี 2565 คาดว่าน่าจะเพิ่ม 1,000 ตู้/วัน
    2) มาตรการต่าง ๆ ที่ต้องปฏิบัติในการบริหารจัดการขนถ่ายสินค้า การเปลี่ยนถ่ายตู้สินค้า เนื่องจากรถไฟลาว- จีนสายนี้ออกแบบเพื่อใช้ขนถ่ายสินค้าแร่จากลาวไปจีน หรือสินค้าที่เป็นของแห้ง ไม่ได้ออกแบบขนส่งผลไม้ที่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์แบบควบคุมอุณหภูมิ และตู้ไทยไม่ได้ใช้ระบบไฟฟ้าแบบเดียวกับ ของจีน ผู้ประกอบการและบริษัทขนส่งยังไม่มีความชัดเจน หากต้องใช้ตู้ของจีน ต้องเปลี่ยนใหม่ ค่าใช้จ่ายจะสูงมาก ตู้ใหม่ ๆ ราคาประมาณ 700,000-800,000บาท
สอดคล้องกับ นายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด กล่าวว่า การขนส่งทางบกมีปัญหาการตรวจโควิด-19 ที่ด่าน ทำให้รถติด ตู้คอนเทนเนอร์ต้องติดค้างอยู่ที่ด่าน ทำให้ผลผลิตเสียหายและเสียค่าใช้จ่ายโดยค่าเช่าตู้คอนเทนเนอร์ เพิ่มขึ้นจากราคา 60,000-80,000 บาท เป็น 140,000-150,000 บาท เพราะตู้ตกค้างหมุนเวียนมาไม่ทัน "การนำผลไม้ขึ้นรถไฟลาว-จีนต้องมีความชัดเจน เรื่องการจัดการเดินรถ ค่าระวางสินค้า และระเบียบพิธีการทางศุลกากรรถไฟ"

ที่มา: นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 6 - 8 ธ.ค. 2564
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/12/2021 7:03 am    Post subject: Reply with quote

"สี ทองลุน" ร่วมพิธีเปิดรถไฟจีน-ลาวอย่างเป็นทางการ : ทันโลก กับ ที่นี่ Thai PBS
Dec 3, 2021
Thai PBS


https://www.youtube.com/watch?v=VFVZ0awYkV0


รถไฟลาว-จีน ส่งผลการขนส่งค้าชายแดนไทยพุ่ง
Dec 3, 2021
Thai PBS News


https://www.youtube.com/watch?v=xM7BKVVzBLQ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/12/2021 7:53 am    Post subject: Reply with quote

ถ่ายทอดสด บรรยากาศวันแรกของขบวนรถไฟโดยสารภายในประเทศลาว สถานีรถไฟนครหลวงเวียงจันทน์
4 ธ.ค. 64 07:30 น.
Kinoy CHANNEL


https://www.youtube.com/watch?v=uxRWb31XYAE
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/12/2021 8:45 am    Post subject: Reply with quote

Laos - China Railway Company Limited
4 ธ.ค. 64 11:53
https://www.facebook.com/LaosChinaRailway/posts/4602415023176242

ทางรถไฟลาว-จีน ขอประกาศแจ้งการว่า บัดนี้ รถไฟ EMU "ขบวนล้านช้าง" ได้
เปิดให้บริการ อย่างเป็นทางการแล้ว ในวันที่ 3 ธันวาคม 2021!

รถไฟ ลาว-จีน EMU ขบวนล้านช้าง ของขวัญล้ำค่า ที่มีความหมายทางประวัติศาสตร์ของชาติลาว ได้เปิดนำใช้รถไฟอย่างเป็นทางการ ใน video conference ที่ประชุมแห่งชาติ มีท่าน ทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ แห่ง สปป ลาว ท่าน สี จิ้นผิง ประธานประเทศแห่ง สป จีน และเข้าร่วมอยู่สถานีรถไฟนครหลวงเวียงจันทน์ มีท่าน พันคำ วิพาวัน นายรัฐมนตรี แห่ง สปป ลาว พร้อมด้วยการนำพรรค รัฐ เข้าร่วมขี่รถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ เดินทางไปเยี่ยมชมสถานีวังเวียง แขวงเวียงจันทน์

ผู้โดยสารทุกท่านสามารถมาจับจองตั๋ว และ ใช้บริการเที่ยวรถไฟได้แล้ว ที่สถานีนครหลวงเวียงจันทน์

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size


---------

ตั๋วรถไฟวังเวียง-หลวงพระบาง
https://www.facebook.com/guanyu.chen.5243817/posts/443899654000967

Click on the image for full size

ราคา 97,000 กีบ ราว 300 บาทครับ (ชั้นสอง)


--------

อาจารย์และนักเรียนที่ได้ขี่รถไฟลาว-จีนครั้งแรก
Dec 4, 2021
ศิลา xila


https://www.youtube.com/watch?v=pfFshz8ijlc


นครหลวงเวียงจันทน์คึกคัก ต่อคิวซื้อตั๋วรถไฟลาว-จีน หลังเดินรถไปบ่อเต็นวันแรก
เผยแพร่: 4 ธ.ค. 2564 11:27 ปรับปรุง: 4 ธ.ค. 2564 11:27 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

Click on the image for full size

วันแรกของการเปิดให้บริการรถไฟลาว-จีน ที่สถานีนครหลวงเวียงจันทน์คึกคัก หลังเปิดเดินรถไปสถานีบ่อเต็นเป็นวันแรก ขณะที่ทางการจีนและ สปป.ลาวทำพิธีเปิดเมื่อวานนี้ชื่นมื่น ตามโครงการ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" เป็นของขวัญครบรอบ 46 ปีการก่อตั้งประเทศ

วันนี้ (4 ธ.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท รถไฟลาว-จีน จำกัด ได้ทำการเดินรถไฟเส้นทางนครหลวงเวียงจันทน์-บ่อเต็น ระยะทาง 414 กิโลเมตร ที่เปิดให้บริการเป็นวันแรก โดยเว็บไซต์ลาวพัฒนา ได้โพสต์ภาพบรรยากาศผู้คนพร้อมสัมภาระต่อคิวซื้อตั๋วรถไฟ ที่สถานีนครหลวงเวียงจันทน์ ห่างจากประตูชัยไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 15 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สำหรับรถไฟที่จะออกจากสถานีนครหลวงเวียงจันทน์ จะมีด้วยกัน 2 ขบวน ได้แก่ นครหลวงเวียงจันทน์-บ่อเต็น ออกจากสถานีนครหลวงเวียงจันทน์ เวลา 08.00 น. ค่าโดยสารถึงสถานีบ่อเต็น รถไฟ EMU ชั้น 1 ราคา 529,000 กีบ (ประมาณ 1,643 บาท) ชั้น 2 ราคา 333,000 กีบ (ประมาณ 1,035 บาท) อีกขบวนหนึ่ง นครหลวงเวียงจันทน์-หลวงพระบาง ออกจากสถานีนครหลวงเวียงจันทน์ เวลา 15.44 น. ค่าโดยสารถึงสถานีหลวงพระบาง รถไฟ EMU ชั้น 1 ราคา 313,000 กีบ (ประมาณ 972 บาท) ชั้น 2 ราคา 198,000 กีบ (ประมาณ 615 บาท) โดยเป็นขบวนรถโดยสารไฟฟ้าแบบ EMU นามว่า "ขบวนรถล้านช้าง" เดินรถด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวม 720 ที่นั่้ง

ชมโพสต์ คลิกที่นี่

ขณะที่เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วยนายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศลาว ได้ประกอบพิธีเปิดการเดินรถไฟลาว-จีนอย่างเป็นทางการ ผ่านระบบวีดีโอ โดยนายสี กล่าวว่า จีนร่วมกับ สปป.ลาวทำข้อตกลงก่อสร้างทางรถไฟลาว-จีน ตั้งแต่การก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จีนและลาวได้ร่วมแรงร่วมใจบุกเบิกเส้นทางรถไฟสายนี้ ซึ่งจะทำให้จากนครคุนหมิง ประเทศจีน ไปยังนครหลวงเวียงจันทน์จะไม่ใช่ระยะทางที่ยาวไกลอีกต่อไป พร้อมสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนทั้งสองประเทศ ตามโครงการ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" (One Belt, One Road) เปิดโอกาสใหม่ให้แก่การพัฒนาเศรษฐกิจของโลก ขณะที่นายทองลุนระบุว่า ขอบคุณทางการจีนที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี บัดนี้ประเทศลาวได้สิ้นสุดประวัติศาสตร์ที่ไม่มีทางรถไฟ กลายเป็นทางรถไฟที่ทันสมัย ถือเป็นเส้นทางเชื่อมต่อยุทธศาสตร์ จากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ถือเป็นของขวัญล้ำค่าสำหรับชาว สปป.ลาว ในโอกาสครบรอบ 46 ปีแห่งการก่อตั้ง สปป.ลาว และครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่าง สปป.ลาวและจีน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 196, 197, 198 ... 286, 287, 288  Next
Page 197 of 288

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©