Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311280
ทั่วไป:13262904
ทั้งหมด:13574184
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 63, 64, 65 ... 134, 135, 136  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 8:08 pm    Post subject: Reply with quote

‘หนองคาย’ หวังรถไฟสาย ‘จีน-ลาว’ ช่วยดันธุรกิจพัฒนาสู่ ‘ศูนย์กลางโลจิสติกส์’
เดลินิวส์ 3 ธันวาคม 2564 19:45 น.
ต่างประเทศ

“หนองคาย” คาดทางรถไฟ “จีน-ลาว” จะเป็นดังลมหนุนที่มีบทบาทส่งเสริมการพัฒนา และช่วยผลักดันธุรกิจจังหวัด หวังเป็น “ศูนย์กลางโลจิสติกส์”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทพ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. จังหวัดหนองคายทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวราว 22 กิโลเมตร คาดหวังว่าทางรถไฟจีน-ลาวที่มีกำหนดเปิดบริการวันศุกร์นี้ (3 ธ.ค.) จะเป็นดังลมหนุนที่มีบทบาทส่งเสริมการพัฒนาของจังหวัด

“ทางรถไฟจีน-ลาวจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยและจีน” จิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคายกล่าว “ตลาดจีนมีขนาดใหญ่มาก ธุรกิจในลาวย่อมจะได้ประโยชน์จากการขยับขยายการค้ากับจีนแน่นอนหลังเปิดใช้งานทางรถไฟสายใหม่ ซึ่งก็จะช่วยผลักดันธุรกิจของไทยด้วย”

จิรนันท์มองว่า การเปิดบริการทางรถไฟจีน-ลาวถือเป็นข่าวดีสำหรับภาคธุรกิจหนองคาย โดยคาดว่าทางรถไฟสายนี้จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของหนองคายที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากทำให้การเดินทางข้ามพรมแดนสะดวกสบายกว่าเดิม และอาจดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนหนองคายมากขึ้น นำไปสู่โอกาสการพัฒนาในภาคการจัดเลี้ยง ที่พัก และหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว


นอกจากนั้นจิรนันท์กล่าวว่าหนองคายควรส่งเสริมความร่วมมือกับภูมิภาคตามแนวเส้นทางรถไฟ เพื่อพัฒนาทัวร์ท่องเที่ยวตามทางรถไฟ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้คนได้สัมผัสวิวทิวทัศน์งดงามตระการตาระหว่างทาง

หลังจากเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2016 ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งมีความยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร เชื่อมโยงนครหลวงเวียงจันทน์กับคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีกำหนดเปิดบริการวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะย่นเวลาการเดินทางทางบกระหว่างสองเมืองให้เหลือน้อยกว่า 1 วัน


จี๋ซู่เลี่ยน หญิงจีนวัย 31 ปีจากเมืองซ่านโถว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเปิดร้านของชำในหนองคายมานานถึง 8 ปีแล้ว บอกเล่าว่าทางรถไฟสายใหม่และเวลาการเดินทางที่ลดน้อยลงเป็นสัญญาณอันดีสำหรับธุรกิจของเธอ

ร้านของจี๋ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เมื่อก่อนเธอมักรองรับลูกค้าหนาแน่น แต่ตอนนี้คงเหลือเพียงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยประปรายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อย่างไรก็ดีจี้กล่าวว่าทางรถไฟจีน-ลาวจะช่วยดึงดูดลูกค้ามากขึ้นและทำให้ธุรกิจของเธอกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

“ฉันขายสินค้านำเข้าจากจีน เมื่อก่อนรถบรรทุกใช้เวลาขนส่ง 1 อาทิตย์ แต่ตอนนี้ใช้เวลานานกว่า 2 อาทิตย์แล้ว การเปิดทางรถไฟจีน-ลาวจะช่วยให้ฉันประหยัดทั้งเวลาและเงิน” จี้กล่าวเสริม


ด้านดวงใจ สุขเกษมสิน รองประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย คาดว่าปริมาณการค้าระหว่างไทยและจีนจะเพิ่มสูงหลังทางรถไฟสายข้างต้นเปิดใช้งาน โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้สดและสินค้าเกษตรอื่นๆ ของไทยสู่จีน และการนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนมายังไทย ซึ่งจะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และคลังสินค้าในหนองคาย

ขณะเดียวกันดวงใจระบุเพิ่มเติมว่าหนองคายจะสร้างเป็นศูนย์กระจายสินค้าและโลจิสติกส์สำหรับการค้าไทย-จีนด้วยใข้โอกาสใหม่จากทางรถไฟจีน-ลาว

เมื่อไม่นานนี้ รัฐบาลไทยมีการออกแผนงานอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งข้ามพรมแดนระหว่างหนองคายและเวียงจันทน์ อาทิ การก่อสร้างสะพานรถไฟแห่งใหม่ การเพิ่มขบวนรถไฟจากหนองคายไปเวียงจันทน์ ตลอดจนการสร้างศูนย์ตรวจสอบและถ่ายโอนย้ายสินค้านำเข้าใกล้สถานีรถไฟหนองคาย..

เครดิต : ซินหัว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 8:20 pm    Post subject: Reply with quote

ลาว-จีนเปิดเส้นทางรถไฟเชื่อมคุนหมิง-เวียงจันทน์
ไทยโพสต์ 3 ธันวาคม 2564 เวลา 18:36 น.

ลาวทำพิธีเปิดเส้นทางรถไฟข้ามชายแดนจีนเชื่อมระหว่างเมืองคุนหมิงกับนครเวียงจันทน์แล้วเมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศลาว ร่วมเป็นสักขีพยานผ่านระบบประชุมทางไกล

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า เส้นทางรถไฟข้ามชายแดนที่้ใช้เวลาก่อสร้างนาน 5 ปี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 6,000 ล้านดอลลาร์ (203,220 ล้านบาท)

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวไว้เมื่อวันพุธว่า โครงการเรือธงโครงการนี้จะส่งเสริมยุทธศาสตร์ของลาวที่ต้องการเปลี่ยนประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

ทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศลาว และสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบปะทวิภาคีผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลในวันศุกร์ ก่อนจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิดเส้นทางรถไฟนี้อย่างเป็นทางการ

ประธานประเทศลาวกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดเมื่อบ่ายวันศุกร์ ยกย่องโครงการนี้ว่าเป็นยุคสมัยใหม่ของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยสำหรับประเทศลาว "ข้าพเจ้ามีความภาคภูมิใจที่ความฝันของชาวลาวกลายเป็นความจริง"

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แสดงความยินดีโดยกล่าวว่า ทางรถไฟสายนี้จะนำประโยชน์มาสู่ประชาชนของสองประเทศ

ทางรถไฟสายนี้เชื่อมเมืองคุนหมิงของจีนกับกรุงเวียงจันทน์ของลาว โดยมีแผนใหญ่สำหรับรถไฟความเร็วสูงที่จะทอดยาวผ่านไทยและมาเลเซียไปถึงสิงคโปร์ในท้ายที่สุด

ก่อนหน้านี้ ประเทศคอมมิวนิสต์ลาวซึ่งมีประชากร 7.2 ล้านคน มีเส้นทางรถไฟระยะทางเพียง 4 กิโลเมตรเท่านั้น แต่เส้นทางรถไฟสายใหม่ที่จีนก่อสร้างมีระยะทาง 414 กิโลเมตร โดยจะให้บริการขนส่งด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ลอดอุโมงค์ 75 อุโมงค์ ข้ามสะพาน 167 แห่ง และมีสถานีรับส่งผู้โดยสาร 10 แห่ง

สื่อทางการลาวกล่าวว่า รถไฟสายนี้จะเริ่มให้บริการประชาชนในวันเสาร์ แต่จะจำกัดเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วเท่านั้น โดยจะมีบริการขบวนโดยสารวันละ 4 ขบวน และรถไฟสินค้าวันละ 14 ขบวน

หนังสือพิมพ์ลาวเชียนไทม์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี นายกรัฐมนตรีพันคำ วิพาวัน ของลาวร่วมพิธีเสริมสิริมงคลโดยนิมนต์พระสงฆ์มาประพรมน้ำมนต์รถไฟสายใหม่นี้

ข้อมูลของธนาคารโลกเปิดเผยว่า ลาวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจของลาวลดลง 0.4% ในปี 2563 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี ความคาดหวังว่าเศรษฐกิจลาวจะกลับมาฟื้นตัวได้ในปี 2564 พังทลายลงเมื่อลาวต้องล็อกดาวน์ประเทศ เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 76,000 คนในช่วงเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา

รายงานของเวิลด์แบงก์ระบุว่า เส้นทางรถไฟสายนี้อาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของลาวได้ แต่รัฐบาลลาวจำเป็นต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ รวมถึงปรับปรุงระบบบริหารจัดการชายแดนด้วย

นักวิเคราะห์หลายคนตั้งคำถามว่า ลาวซึ่งระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานยังขาดแคลน จะสามารถชดใช้หนี้ 1,060 ล้านดอลลาร์อย่างไร หรือลาวพร้อมจะใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งที่ทันสมัยหรือไม่ แม้พวกเขาจะยอมรับว่าเส้นทางรถไฟสายนี้มีศักยภาพที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของลาว.


--------


รถไฟจีน-ลาว ตัวเปลี่ยนเกมเศรษฐกิจ
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 3 ธันวาคม 2564 - 18:01 น.

Click on the image for full size
LAO NATIONAL TV via AFPTV

ลาวเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงเส้นทางจีน-หลวงพระบาง หวังทลายข้อจำกัดขน นักวิเคราะห์มองโอกาสทอง แม้หวั่นอาจติดหล่มกับดักหนี้

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างเมืองบ่อเต็น ใกล้ชายแดนจีน สู่กรุงเวียงจันทร์ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว หลังใช้เวลา 5 ปีในการก่อสร้าง นับเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมระดับเมกะโปรเจกต์ที่จีนลงทุนสร้างให้ลาวมูลค่ากว่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งทางของจีน

โดยรัฐบาลเวียงจันทร์คาดหวังให้เส้นทางรถไฟสายนี้ เป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังติดหล่มมานานจากหลายปัจจัยโดยเฉพาะข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์ เพื่อเชื่อมต่อกับคุนหมิงให้ลาวเข้าถึงตลาดโลกได้ง่ายขึ้น

เจ้าหน้าที่ลาวกล่าวว่า ทางรถไฟนี้ จะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่ง เพิ่มการส่งออก และนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น เมื่อการระบาดของโควิด-19 สงบลง และมีการเปิดพรมแดนอีกครั้ง สอดคล้องกับ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันพุธว่า โครงการระดับเรือธงนี้จะช่วย “ส่งเสริมกลยุทธ์ของลาวในการเปลี่ยนตนเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้เป็นศูนย์กลางทางบก”

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าโครงการนี้อาจทำให้ลาวตกอยู่ภายใต้กับดับหนี้ของรัฐบาลปักกิ่ง เจเรมี ซูค ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดเรตติ้งของ ฟิทช์เรทติ้งส์ ประจำเอเชียแปซิฟิก เผยกับไฟแนนเชียลไทมส์ว่า ข้อเสียของรถไฟสายนี้คือมีราคาค่อนข้างแพง ดังนั้นคำถามคือส่วนต่างเหล่านี้สมเหตุสมผลต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจในแง่ของการคุ้มต้นทุนและผลประโยชน์ที่จะได้รับหรือไม่

ยกตัวอย่างเช่นกรณีท่าเรือที่จีนสร้างในเมืองฮัมบันโตตา ของศรีลังกา แต่สุดท้ายรัฐบาลโคลอมโบก็ประสบปัญหาการชำระหนี้ จำต้องยอมให้ให้กับบริษัทไชน่า เมอร์ชานท์ พอร์ต โฮลดิ้งส์ ของรัฐบาลจีน เช่าท่าเรือดังกล่าวเป็นระยะเวลานับสิบ ๆปี

นักวิเคราะห์จึงตั้งคำถามว่า ลาวซึ่งยังคงเป็นประเทศยากจนด้านโครงสร้างพื้นฐานในหลายๆด้าน ไปจนถึงรายได้ประชากรที่อยู่ระดับต่ำ จะสามารถชำระหนี้มูลค่า 1.06 พันล้านดอลลาร์อย่างไร และพร้อมที่จะใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งที่ทันสมัยนี้แค่ไหน

เช่นเดียวกับ เกร็ก เรย์มอนด์ อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียกล่าวว่ามีความโปร่งใสเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับวิธีที่ลาวจะใช้หนี้ของลาว “ปัญหาสำหรับลาวคือเศรษฐกิจของพวกเขา … ภาคเอกชนสามารถใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งนี้มากน้อยเพียงใด นี่ถือเป็นบททดสอบครั้งใหญ่สำหรับเศรษฐกิจที่ใช้การยังชีพทางการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งไม่มีชนชั้นพ่อค้าขนาดใหญ่” เรย์มอนด์กล่าวกับเอเอฟพี

ธนาคารโลกระบุว่า ลาวได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโควิดระบาด การเติบโตทางเศรษฐกิจลดลงเหลือ 0.4% ในปี 2563 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ทศวรรษ ซึ่งเวิลด์แบงก์มองว่า รถไฟสายนี้อาจสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของลาวได้ แต่รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการปฏิรูปครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงระบบการจัดการชายแดนด้วย

เช่นเดียวกับ บุรินทร์ อดุลวัฒนะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ทีมเศรษฐกิจและกลยุทธ์ ธนาคารกรุงเทพ ให้ความเห็นว่า โครงการนี้อาจเป็น “ตัวพลิกเกม” เศรษฐกิจของลาว “ผมมองว่าจีนอาจไม่ได้พยายามทำให้ลาวล้มละลาย .. นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ม้าเมืองทรอย แต่มันอาจเป็นสถานการณ์ที่สร้างผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย”

สำหรับรถไฟหัวกระสุนสีแดง น้ำเงิน ขาวอันทันสมัย จะเริ่มวิ่งให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป ด้วยเส้นทางความยาว 414 กม. ผ่านอุโมงค์ 75 แห่ง ข้ามสะพาน 167 แห่ง โดยมีสถานีให้บริการผู้โดยสาร 10 สถานี ซึ่งแผนใหญ่สำหรับรถไฟความเร็วสูงนี้มีจะแล่นผ่านประเทศไทยไปยังมาเลเซียสิ้นสุดที่สิงคโปร์
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 8:29 pm    Post subject: Reply with quote

Live: ขบวนรถไฟล้านช้าง เริ่มเดินขบวนเชื่อมจีน-ลาว
3 ธ.ค. 64
TNN Online

ขบวนรถไฟล้านช้างเริ่มเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว เชื่อมจีนกับสปป.ลาว เข้าด้วยกัน แล้วศักยภาพของทางรถไฟสายนี้ ที่ในอนาคตมุ่งเชื่อมต่อไทยด้วยนั้น มีมากขนาดไหน

ร่วมวิเคราะห์กับ รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในรายการ TNN World 🔴LIVE ประจำวันที่ 3 ธันวาคม เวลา 19.30 น. ดำเนินรายการโดย ธันย์ชนก จงยศยิ่ง


https://www.youtube.com/watch?v=XSVPI7i6oA0


China-Laos Railway to turn Laos from landlocked country into land-linked hub
Dec 4, 2021
New China TV


https://www.youtube.com/watch?v=AiU-alEPjGA


Last edited by Mongwin on 04/12/2021 1:15 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/12/2021 6:49 am    Post subject: Reply with quote

China-Laos railway in 90 seconds
Dec 3, 2021
CGTN


https://www.youtube.com/watch?v=F-VGxEI6L2c


China-Laos railway goes into full operation
Dec 3, 2021
CGTN


https://www.youtube.com/watch?v=oMGmXoKvylw


GLOBALink | A glimpse of train on newly-operated China-Laos Railway
Dec 4, 2021
New China TV


https://www.youtube.com/watch?v=YRLnpUN_bHo


Last edited by Mongwin on 04/12/2021 11:54 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/12/2021 10:04 am    Post subject: Reply with quote

สถานีนาเตย ສະຖານີນາເຕີຍ Natoey 纳堆站

Quote:
18 สถานีฝั่งจีน ที่เปิดให้บริการระยะแรก
1. 昆明站 Kunming คุนหมิง
2. 昆明南站 Kunmingnan (Kunming South) คุนหมิงใต้
3. 化城站 Huacheng หัวเฉิง
4. 晋宁东站 Jinningdong จินหนิงตง
5. 宝峰站 Baofeng เป่าเฟิง
6. 玉溪站 Yuxi อิ๋วซี
7. 研和站 Yanhe หยานเหอ
8. 峨山站 Eshan เอ๋อช้าน
9. 化念站 Huanian ฮั่วเนี่ยน
10. 元江站 Yuanjiang หยวนเจียง
11. 墨江站 Mojiang โม่เจียง
12. 宁洱站 Ning'er หนิงเอ๋อ
13. 普洱站 Pu'er ผู่เอ๋อ
14. 野象谷站 Yexianggu เหย่เซี่ยงกู่
15. 西双版纳站 Xishuangbanna สิบสองปันนา
16. 橄榄坝站 Ganlanba ก๋านหล่านป้า
17. 勐腊站 Mengla หม่องล่า
18. 磨憨站 Mohan หมอฮั่น (บ่อหาน)


ส่วน 11 สถานีฝั่งลาว ได้แก่
1. 磨丁站 Boten บ่อเต็น (โดยสาร)
Arrow 2. 纳堆站 Natoey นาเตย (โดยสาร + สินค้า)
3. 纳磨站 Namo นาหม้อ (โดยสาร)
4. 孟塞站 Muong xai เมืองไซ (โดยสาร + สินค้า)
5. 孟阿站 Muong nga เมืองงา (โดยสาร)
6. 琅勃拉邦站 Luang Prabang หลวงพระบาง (โดยสาร + สินค้า)
7. 嘎西站 Kasy กาสี (โดยสาร)
8. 万荣站 Vang Vieng วังเวียง (โดยสาร + สินค้า)
9. 蓬洪站 Phon hong โพนโฮง (โดยสาร)
10. 万象站 Vientiane นครหลวงเวียงจันทน์ (โดยสาร)
11. 万象南站 Vientiane South เวียงจันทน์ใต้ (สินค้า)


สถานีนาเตยตั้งอยู่ที่สี่แยกทางหลวงหมายเลข 13 ในเขตนาเตย แขวงหลวงน้ำทา เป็นศูนย์กระจายสินค้าและขนส่งผู้โดยสารที่สำคัญในแขวงหลวงน้ำทา เป็นสถานีขนาดกลาง มี 3 ทาง และพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดของอาคารสถานี 1,500 ตารางเมตร

เนื่องจากสถานีนาเตยเป็นสถานีขนส่งสินค้า การออกแบบจึงเป็นภาพคอนเทนเนอร์ของการขนส่งที่ทันสมัย และมีหอนาฬิกาขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นจะเพิ่มฟังก์ชันบริการชุมชนให้กับสถานี เป็นสถานีแรกของทางรถไฟลาวจีนในลาวและใช้เวลาก่อสร้างเพียง 69 วันเท่านั้น

Arrow https://www.openstreetmap.org/#map=16/21.0598/101.6384

Click on the image for full size

Arrow https://goo.gl/maps/9jYCt8isrUVx6w2q6

Click on the image for full size

Click on the image for full size
https://finance.sina.com.cn/tech/2021-12-03/doc-ikyakumx1731874.shtml

สถานีนาเตย ขณะก่อสร้าง สิงหาคม 2564

ລົດໄຟລາວ-ຈີນ ສະຖານີນາເຕີຍ 中老铁路纳堆站
Aug 19, 2021
Kh L channel


https://www.youtube.com/watch?v=aSbdd2qNeg0

สถานีรถไฟนาเตย#ສະຖານີລົດໄຟນາເຕີຍ#ຕາສະຕູດີໂອ#ตาบ้านนาจาน
Oct 19, 2021
ตา ศิษย์หลวงพ่อ

สถานีรถไฟความเร็วสูงนาเตย แขวงหลวงน้ำทา วันที18/10/2021


https://www.youtube.com/watch?v=sBYSqHCg5_U


ສະຖານີທາງລົດໄຟລາວ-ຈີນ ນາເຕີຍ สถานีทางรถไฟลาว- จีน นาเตย, Lao-China Railway Laos
Oct 21, 2021
THED บ่าวลาว21


https://www.youtube.com/watch?v=VIvSMHJT9Mo
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/12/2021 1:20 pm    Post subject: Reply with quote

ขบวนรถโดยสารขบวนแรกจากคุนหมิง ถึงบ่อหานแล้ว
First passenger train of China Laos Railway arrives in Mohan
Dec 4, 2021
CCTV Video News Agency


https://www.youtube.com/watch?v=P9vvGIBesiU

รถไฟโดยสารขบวนแรกของการรถไฟจีน-ลาวที่ออกเดินทางจากเมืองคุนหมิงทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อบ่ายวันศุกร์ มาถึงเมืองชายแดน Mohan ในเวลาไม่ถึงห้าชั่วโมง นับเป็นความสำเร็จของการดำเนินการรถไฟข้ามพรมแดน

รถไฟโดยสาร 2 ขบวนออกจากเมืองคุนหมิงของจีนและกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาวพร้อมกันในบ่ายวันศุกร์ มุ่งหน้าไปยัง Boten ชายแดนลาวและ Mohan ชายแดนจีนตามลำดับ

ขณะนี้รถไฟโดยสารจะให้บริการภายในเขตแดนของแต่ละประเทศเท่านั้น เนื่องจากการระบาดของ COVID-19

รถไฟโดยสารที่มุ่งหน้าสู่โมฮั่นมาถึงสถานีก่อนเวลา 21:30 น. ไม่นาน และกลับมายังเมืองคุนหมิงหลังจากหยุดแวะ 30 นาที
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/12/2021 2:51 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีนาหม้อ ສະຖານີນາຫມໍ້ Namo 纳磨站

Quote:
18 สถานีฝั่งจีน ที่เปิดให้บริการระยะแรก
1. 昆明站 Kunming คุนหมิง
2. 昆明南站 Kunmingnan (Kunming South) คุนหมิงใต้
3. 化城站 Huacheng หัวเฉิง
4. 晋宁东站 Jinningdong จินหนิงตง
5. 宝峰站 Baofeng เป่าเฟิง
6. 玉溪站 Yuxi อิ๋วซี
7. 研和站 Yanhe หยานเหอ
8. 峨山站 Eshan เอ๋อช้าน
9. 化念站 Huanian ฮั่วเนี่ยน
10. 元江站 Yuanjiang หยวนเจียง
11. 墨江站 Mojiang โม่เจียง
12. 宁洱站 Ning'er หนิงเอ๋อ
13. 普洱站 Pu'er ผู่เอ๋อ
14. 野象谷站 Yexianggu เหย่เซี่ยงกู่
15. 西双版纳站 Xishuangbanna สิบสองปันนา
16. 橄榄坝站 Ganlanba ก๋านหล่านป้า
17. 勐腊站 Mengla หม่องล่า
18. 磨憨站 Mohan หมอฮั่น (บ่อหาน)


ส่วน 11 สถานีฝั่งลาว ได้แก่
1. 磨丁站 Boten บ่อเต็น (โดยสาร)
2. 纳堆站 Natoey นาเตย (โดยสาร + สินค้า)

Arrow 3. 纳磨站 Namo นาหม้อ (โดยสาร)
4. 孟塞站 Muong xai เมืองไซ (โดยสาร + สินค้า)
5. 孟阿站 Muong nga เมืองงา (โดยสาร)
6. 琅勃拉邦站 Luang Prabang หลวงพระบาง (โดยสาร + สินค้า)
7. 嘎西站 Kasy กาสี (โดยสาร)
8. 万荣站 Vang Vieng วังเวียง (โดยสาร + สินค้า)
9. 蓬洪站 Phon hong โพนโฮง (โดยสาร)
10. 万象站 Vientiane นครหลวงเวียงจันทน์ (โดยสาร)
11. 万象南站 Vientiane South เวียงจันทน์ใต้ (สินค้า)


สถานีนาหม้อตั้งอยู่ระหว่างแขวงหลวงน้ำทากับแขวงอุดมไซ ใช้สถาปัตยกรรมแบบบ้านพักอาศัยแบบจีนและแบบดั้งเดิมผสมผสานกันเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่สวยงามและน่ารื่นรมย์

ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการขนส่งผู้โดยสาร ขนาดการออกแบบคือ 1 ชานชาลา 3 ทาง (รวมทางประธาน) อาคารสถานีตั้งอยู่ด้านตะวันออกของทางประธาน

Arrow https://www.openstreetmap.org/#map=15/20.9468/101.7314

Click on the image for full size

Arrow https://goo.gl/maps/26kFuUH8wdukfKV6A

Click on the image for full size

Click on the image for full size
https://www.nfa5.com/keji/202112/03202312.html

สถานีรถไฟเมืองนาหม้อ
Oct 26, 2021
บ๊อบ อาสุริยา


https://www.youtube.com/watch?v=0mwNy0IXkjo
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 04/12/2021 9:47 pm    Post subject: Reply with quote


สาวไตลื้อพูดถึงรถไฟจีนลาว ขีับความได้ตามนี้
ระถะ=รถไฟ โฮงระถะ= โรงรถ = สถานี
ตางระถะ = ทางรถไฟ
โฮงยนบิน = โรงยนต์บิน = สนามบิน
https://www.facebook.com/Zhanzhonpho/posts/454804532732425
https://www.youtube.com/watch?v=BseA8ZqtsFg

รถสินค้า จากคุมหมิงผ่านสถานีม่อหานผ่านอุโมงค์มิตรภาพ มาถึงชายแดนลาวที่บ่อเต็น เมื่อเช้าวันที่ 4 ธันวาคม 2021 รถไฟลาวจีน จากคุนหมิงถึงสถานีเวียงจันใต้ จะใช้เวลาเดินทางใน 24 ชั่วโมง นับว่าเร็วกว่าการใช้รถบรรทุก ที่ใช้เวลา 48 ชั่วโมง
https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/posts/3107671759448825


เขตอ่าวกวางตุ้ง (กวางเจา) -ฮ่องกง-มาเก๊า ส่งรถไฟสินค้าวิ่งสู่เวียงจันทน์
https://www.xinhuathai.com/high/247121_20211204
https://www.youtube.com/watch?v=h6-fqGG9HxI


CCTV รายงานข่าวการเปิดการเดินรถไฟจีนลาว เมื่อ 3 ธันวาคม 2021
https://www.youtube.com/watch?v=lKIGCL3TPl8

ขนคอนเทนเนอร์ติดระบบตู้เย็นให้ตู้คอนเทนเนอร์ 33 ตู้เพื่อขนผักผลไม้ ลงมาฝั่งลาว

https://www.thestar.com.my/aseanplus/aseanplus-news/2021/12/04/first-cold-chain-train-launched-on-china-laos-railway
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/12/2021 6:47 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รถสินค้า จากคุมหมิงผ่านสถานีม่อหานผ่านอุโมงค์มิตรภาพ มาถึงชายแดนลาวที่บ่อเต็น เมื่อเช้าวันที่ 4 ธันวาคม 2021 รถไฟลาวจีน จากคุนหมิงถึงสถานีเวียงจันใต้ จะใช้เวลาเดินทางใน 24 ชั่วโมง นับว่าเร็วกว่าการใช้รถบรรทุก ที่ใช้เวลา 48 ชั่วโมง
https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/posts/3107671759448825

ขบวนรถไฟขนส่งสินค้ามาถึงลาวแล้ว (สถานีขนส่งสินค้า นครหลวงเวียงจันทน์ใต้)
ຂະບວນລົດໄຟຂົນສົ່ງສິນຄ້າມາຮອດລາວແລ້ວ
Dec 5, 2021
XAY ATV


https://www.youtube.com/watch?v=W4TsONYnKGw


GLOBALink | 1st China-Laos Railway freight train leaves Vientiane for China
Dec 4, 2021
New China TV


https://www.youtube.com/watch?v=VHnt0y1ZULg


GLOBALink | Freight trains depart from China's Greater Bay Area to Lao capital
Dec 5, 2021
New China TV


https://www.youtube.com/watch?v=yzkR1nvgdjA


Last edited by Mongwin on 05/12/2021 10:12 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/12/2021 7:54 am    Post subject: Reply with quote

สถานีเมืองไชย ສະຖານີເມືອງໄຊ Muang Xai 孟塞站

Quote:
18 สถานีฝั่งจีน ที่เปิดให้บริการระยะแรก
1. 昆明站 Kunming คุนหมิง
2. 昆明南站 Kunmingnan (Kunming South) คุนหมิงใต้
3. 化城站 Huacheng หัวเฉิง
4. 晋宁东站 Jinningdong จินหนิงตง
5. 宝峰站 Baofeng เป่าเฟิง
6. 玉溪站 Yuxi อิ๋วซี
7. 研和站 Yanhe หยานเหอ
8. 峨山站 Eshan เอ๋อช้าน
9. 化念站 Huanian ฮั่วเนี่ยน
10. 元江站 Yuanjiang หยวนเจียง
11. 墨江站 Mojiang โม่เจียง
12. 宁洱站 Ning'er หนิงเอ๋อ
13. 普洱站 Pu'er ผู่เอ๋อ
14. 野象谷站 Yexianggu เหย่เซี่ยงกู่
15. 西双版纳站 Xishuangbanna สิบสองปันนา
16. 橄榄坝站 Ganlanba ก๋านหล่านป้า
17. 勐腊站 Mengla หม่องล่า
18. 磨憨站 Mohan หมอฮั่น (บ่อหาน)


ส่วน 11 สถานีฝั่งลาว ได้แก่
1. 磨丁站 Boten บ่อเต็น (โดยสาร)
2. 纳堆站 Natoey นาเตย (โดยสาร + สินค้า)
3. 纳磨站 Namo นาหม้อ (โดยสาร)

Arrow 4. 孟塞站 Muang Xai เมืองไชย (โดยสาร + สินค้า)
5. 孟阿站 Muang Nga เมืองงา (โดยสาร)
6. 琅勃拉邦站 Luang Prabang หลวงพระบาง (โดยสาร + สินค้า)
7. 嘎西站 Kasy กาสี (โดยสาร)
8. 万荣站 Vang Vieng วังเวียง (โดยสาร + สินค้า)
9. 蓬洪站 Phon hong โพนโฮง (โดยสาร)
10. 万象站 Vientiane นครหลวงเวียงจันทน์ (โดยสาร)
11. 万象南站 Vientiane South เวียงจันทน์ใต้ (สินค้า)


สถานีเมืองไชย ตั้งอยู่ในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยทางตอนเหนือของลาวและเป็นสถานีประจำแขวงอุดมไซ ภูมิประเทศสวยงาม กลุ่มชาติพันธุ์มีความหลากหลาย โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก "ภูเขาและแม่น้ำธรรมชาติของเมืองไซที่สง่างาม"

ใช้ลักษณะศิลปกรรมพื้นถิ่น ผสมผสานกับภาพสถาปัตยกรรมตามแบบฉบับของ "庑殿" หรือหลังคาทรงปั้นหยาของจีน

ศูนย์กลางสถานีตั้งอยู่ที่ DK69+550 มี 3 ทางรวมทางประธาน ด้านซ้ายของอาคารสถานีมีอาคารสัญญาณ หอพักเดี่ยว และสถานีจ่ายน้ำ ด้านขวามีสถานีรักษาความปลอดภัย

Arrow https://www.openstreetmap.org/#map=14/20.6822/101.9754

Click on the image for full size

Arrow https://goo.gl/maps/dp9yJviTpRn62FGp8

Click on the image for full size

Click on the image for full size
https://www.nfa5.com/keji/202112/03202312.html

Click on the image for full size

ทิวทัศน์บริเวณสถานีรถไฟเมืองไชย คล้ายสวิตเซอร์แลนด์
ທິວທັດບໍລິເວນສະຖານີເມືອງໄຊ. 孟赛火车站周边的背景。
Aug 31, 2021
thilakone chanthirath




https://www.youtube.com/watch?v=ciSoLeAESxk

ตั๋วรถไฟจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปเมืองไชย ชั้นสอง ราคา 279,000 กีบครับ (ราว 870 บาท)

Click on the image for full size
https://www.facebook.com/AeroLaos/posts/4474795495902313
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 63, 64, 65 ... 134, 135, 136  Next
Page 64 of 136

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©