Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179770
ทั้งหมด:13491002
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวเกี่ยวกับ บมจ. อิตาเลียนไทยฯ (ITD)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวเกี่ยวกับ บมจ. อิตาเลียนไทยฯ (ITD)
Goto page Previous  1, 2
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สัพเพเหระ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/12/2021 11:51 am    Post subject: Reply with quote

เส้นทางชีวิต “เปรมชัย กรรณสูต” กับอาณาจักรอิตาเลียนไทย
หน้าแรก เศรษฐกิจ เศรษฐกิจ​ทั่วไป​
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
08 ธ.ค. 2564 เวลา 10:43 น.

ในที่สุดคดีบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเมื่อปี 61 ก็ทำให้ชีวิตของ "เปรมชัย กรรณสูต" ประธานบริหาร อาณาจักร "อิตาเลียนไทย" ยักษ์ใหญ่วงการก่อสร้างทั้งในไทยและระดับภูมิภาค ต้องพบกับจุดพลิกผันครั้งสำคัญ เส้นทางชีวิตของเขาผู้นี้ไม่ธรรมดา

เปรมชัย กรรณสูต เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2497 เป็นบุตรชายคนสุดท้องของนพ.ชัยยุทธ กรรณสูต (บุตรนายเทียนเต็ก และนางริ้ว กรรณสูต) และ พญ.ม.ร.ว.พรรณจิตร กรรณสูต (ราชสกุลเดิม วรวรรณ เป็นธิดาในหม่อมเจ้าวัลภากร วรวรรณ และหม่อมชั้น วรวรรณ ณ อยุธยา) มีพี่น้อง 5 คนประกอบด้วย เอกชัย, พิไลจิตร, นิจพร, อรเอม และเปรมชัย

เขาสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาจากโรงเรียนจิตรลดา โดยเป็นพระสหายร่วมรุ่นในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากนั้นได้ไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมเหมืองแร่ (Mining Engineering) จาก Colorado School of Mines รัฐโคโลราโด และระดับปริญญาโทด้านบริการธุรกิจ (MBA) จาก University of Southern California รัฐแคลิฟอร์เนีย

นพ.ชัยยุทธ กรรณสูต บิดาของเปรมชัย เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับนายจิออร์จิโอ แบร์ลิงเจียรี หุ้นส่วนคนสำคัญเมื่อ พ.ศ. 2501 ต่อมาภายหลังการเสียชีวิตของแบร์ลิงเจียรีในปี พ.ศ. 2518 หุ้นทั้งหมดก็ตกเป็นของครอบครัวกรรณสูต

เปรมชัยในวัยขณะนั้นไม่ถึง 30 ปี เริ่มเข้ามาทำงานในบริษัทอิตาเลียนไทยเมื่อปี พ.ศ. 2522 ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ แต่เดิม “เอกชัย” พี่ชายคนโตถูกวางตัวสืบทอดธุรกิจ แต่เขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตในวัย 32 ปี (พ.ศ. 2522) ทำให้ตำแหน่งผู้สืบทอดอาณาจักรอิตาเลียนไทยฯ ตกมาที่เปรมชัย เขานำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2537 โดยปัจจุบัน เขาถือหุ้นสูงสุดที่ 11.90% หรือจำนวน 628,213,626 หุ้น และดำรงตำแหน่งประธานบริหารและกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย)

อิตาเลียนไทยฯ เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการก่อสร้างที่มีโครงการขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ รถไฟทางคู่ระยะที่ 2, รถไฟไทย-จีน, รถไฟสายสีม่วง ส้ม แดง, ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3, รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, โครงการบริหารจัดการน้ำ นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในต่างประเทศอีกหลายประเทศ

เปรมชัยเคยให้สัมภาษณ์สื่อในปี 2561 ซึ่งเป็นปีที่เขาต้องเผชิญกับคดีความบุกรุก-ล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแล้วว่า บริษัทมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างน้อยปีละ 10% มีงานในมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ มูลค่ารวม 317,854 ล้านบาท และงานรอเซ็นสัญญา 282,072 ล้านบาท รวม ๆ แล้วก็ร่วม 600,000 ล้านบาท

ผลประกอบการในปี 2561 บริษัทมีรายได้รวม 61,531.11 ล้านบาท โดยกว่า 70% มาจากโครงการรัฐ นับว่าเป็นรายได้ที่สูงสุดอีกปีหนึ่ง และยังเป็นบริษัทที่ครองส่วนแบ่งในตลาดสูงสุด 31.04% อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการต่อมาในปี 2563 รายได้รวมอยู่ที่ 54,915.19 ล้านบาท และล่าสุดไตรมาสสามปี 2564 รายได้รวมของอิตาเลียนไทยฯ อยู่ที่ 42,665.16 ล้านบาท ( ข้อมูลจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย)

เปรมชัยเปิดเผยว่า ในช่วง 1-4 ปีนี้จะร่วมประมูลงานภาครัฐที่ทยอยออกมา เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของธุรกิจและรักษาส่วนแบ่งการตลาดเบอร์หนึ่งไว้ เช่น ทางด่วนสายพระราม 3- วงแหวนฯ รถไฟไทย-จีน ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 รถไฟทางคู่เฟส 2 และรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย เช่น สายสีแดง สายสีม่วงใต้ สายสีส้ม ตะวันตก

ก่อนหน้านี้ บริษัทยังสามารถประมูลงานขนาดใหญ่ได้ตามเป้าเพิ่มขึ้น เช่น โครงการวัน แบงค็อก ในส่วนโครงสร้างใต้ดินมูลค่า 8,250 ล้านบาท รถไฟฟ้ามหานครธากา 6,996 ล้านบาท ท่าเทียบเรือและสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติของพีทีที 5,349 ล้านบาท งานใหญ่อื่น ๆ อาทิ งานก่อสร้างทางยกระดับต่อขยายถนนธนบุรี-ปากท่อ สัญญาที่ 3 วงเงิน 2,398 ล้านบาท โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่บริษัทถือหุ้น 5% ร่วมกับกลุ่ม ซี.พี.ประมูลโครงการ เฉพาะงานก่อสร้างในส่วนที่บริษัทรับผิดชอบมีมูลค่ากว่า 117,000 ล้านบาท คาดว่าโครงการจะได้รับการเดินหน้า รวมถึงโครงการพัฒนาสนามบินและเมืองการบินอู่ตะเภาที่บริษัทร่วมกับ ซี.พี.เข้าประมูล

ส่วนโครงการต่างประเทศทำรายได้คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 30% ของรายได้รวม บริษัทมีโครงการหลายประเทศ อาทิ สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย เวียดนาม บังกลาเทศ อินเดีย มาดากัสการ์ ออสเตรเลีย โมซัมมิก และไต้หวัน

เปรมชัยเคยกล่าวถึงการส่งไม้ต่อ ให้ทายาทสืบทอดธุรกิจต่อจากเขาเอาไว้ว่า เมื่อถึงเวลาก็คงต้องส่งต่ออย่างค่อยเป็นค่อยไป นับตั้งแต่เกิดคดีเขาก็วางแผนวางมือและเตรียมการลดบทบาทในอิตาเลียนไทยฯ ลงเป็นลำดับ

ด้านชีวิตครอบครัวนั้น เปรมชัยสมรสกับนางคณิตา กรรณสูต มีบุตร-ธิดา 3 คน ได้แก่ นายปีติ นางสาวปราชญา และนายธรณิศ กรรณสูต ที่ผ่านมา ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนมักเห็นลูกชายคนเล็ก (ธรณิศ กรรณสูต) เข้ามาช่วยงาน ติดตามเรียนรู้การทำงานของบิดาในด้านต่าง ๆ โดยมีเปรมชัยและทีมงาน คอยให้คำแนะนำ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/12/2021 6:52 am    Post subject: Reply with quote

‘ธรณิศ กรรณสูต’ รับไม้ต่อ ITD คุมโปรเจคก่อสร้างในมือ 2.1 แสนล้าน
กรุงเทพธุรกิจ 09 ธ.ค. 2564 เวลา 6:00 น.

Click on the image for full size

“ศาลฎีกา”สั่งจำคุก “เปรมชัย” 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีล่าเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวร “ไอทีดี” ออกแถลงการณ์ไม่กระทบการบริหารธุรกิจ ปรับโครงสร้าง แยก 8 กลุ่มธุรกส่งไม้ต่อให้ “ธรณิศ” ลูกชายคนเล็กคุมต่อ บริหารงานในมือปัจจุบัน 2.1 แสนล้านบาท

บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญเมื่อนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทฯ ถูกคำพิพากษาของศาลฎีกาให้จำคุก 2 ปี 14 เดือน ซึ่งทำให้นายเปรมชัย ที่เข้ามาทำงานตั้งแต่ปี 2526 จนมีชื่อในคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งแรกเมื่อปี 2537 จะต้องยุติหน้าที่ลง

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นัดอ่านคำพิพากษาคดีศาลฎีกา วานนี้ (8 ธ.ค.) คดีหมายเลขดำที่ อ.219/61 และคดีหมายเลขแดงที่ 62/63ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถของนายเปรมสชัยนางนที เรียมแสน แม่ครัว

นายธานี ทุมมาศ นายพรานจำเลยที่ 1-4 ร่วมกันฆ่าเสือดำ และไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเพื่อเป็นอาหาร ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เขตตะวันตก จ.กาญจนบุรี เมื่อปี 2561 และศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกนายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน


บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์กรณีศาลฎีกาได้พิพากษาคดีจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทฯ ซึ่งถือเป็นสิ้นสุดของกระบวนการยุติธรรมแล้วนั้น

บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่าคำพิพากษาดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน และการบริหารธุรกิจของบริษัทฯ แต่อย่างใด โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง 16 คน เพื่อดำเนินงานและบริหารมาตั้งแต่เดือน พ.ค.2555 รวมระยะเวลา 9 ปี และบริษัทฯ ได้แต่งตั้งนายธรณิศ กรรณสูต เป็นรักษาการประธานบริหาร ตามมติคณะกรรมการบริษัทฯ เลขที่ 1/2/2564 ณ วันที่ 1/12/2564

โดยปัจจุบันบริษัทฯ ได้ตั้งโครงสร้างการบริหารงานกลุ่มธุรกิจ (Cluster) มีการแบ่งสายงานในแต่ละกลุ่มงานก่อสร้าง ซึ่งมี 8 กลุ่มธุรกิจ รวม 23 กลุ่มงานก่อสร้าง และกระจายหน้าที่ความรับผิดชอบในการบริหารงานให้กับผู้บริหารระดับสูง

บริษัทฯ ขอเรียนให้ผู้ถือหุ้น คู่ค้า ลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียอื่นของบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าคณะกรรมการบริหารของบริษัทฯ ดำเนินงานและบริหารธุรกิจของบริษัทฯ ได้มีประสิทธิภาพต่อไป


รายงานข่าวจากบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า นายธรณิศ กรรณสูต อายุ 32 ปี เป็นกรรมการบริษัทฯ ตั้งแต่ 30 เม.ย.2557 จบการศึกษาปริญญาตรีด้านวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอุตสาหการ จาก University of California , Berkeley สหรัฐ

ปัจจุบันเป็นกรรมการใน 11 บริษัท คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท เอเซี่ยนสติล โปรดักส์ จำกัด , บริษัทสยามสติลซินดิเกต จำกัด (มหาชน)

บริษัทแอล เอ็น จี พลัส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด , บริษัท 3บี โฮลดิ้ง จำกัด , บริษัท ไอทีดี เมียนม่า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด , บริษัทอมารี , ITD Madagascar S.A. , บริษัท อิตัลไทย เรียล เอ็ซเทท , Thai Mozambique Logistica SA , บริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด

นายธรณิศ เป็นบุตรชายคนเล็กของนายเปรมชัย จากบุตรทั้งหมด 3 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้บริหารบริษัทฯ แต่นายเปรมชัย ได้วางตัวนายธรณิศ เป็นผู้ทำหน้าที่บริหารต่อจากนายเปรมชัย โดยนายธรณิศ ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารอาวุโสและผู้ช่วยประธานบริหาร ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายเปรมชัย ในฐานะประธานบริหาร ในกรณีที่ประธานบริหารไม่สามารถปฏิบัติงานได้ เพื่อให้การบริหารงานของบริษัทฯดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.2564

แหล่งข่าวจากไอทีดี กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า นายธรณิศ เริ่มถูกวางตัวเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา โดยถูกมอบหมายให้ดูงานทั้งหมดรวมถึงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทวาย ประเทศเมียนมา

“คุณเปรมชัยวางตัวคุณธรณิศไว้นานแล้ว เวลาไปเจรจาธุรกิจจะพาไปด้วยตลอดเพื่อให้เรียนรู้งานของบริษัท และล่าสุดมีการมอบหมายทำหน้าที่แทนคุณเปรมชัย ในกรณีประธานบริหารทำหน้าที่ไม่ได้ ดังนั้นการขับเคลื่อนงานของไอทีดีหลังจากนี้คงไม่มีประเด็นใดได้รับผลกระทบ รวมถึงแผนงานการประมูลก่อสร้างหลังจากนี้ก็จะเป็นไปตามแผน”

ในขณะที่บุตรอีก 2 คน คือ นายปีติ กรรณสูต ปัจจุบันเป็นกรรมการไอทีดี และรองประธานบริหารอาวุโส ส่วน น.ส.ปราชญา กรรณสูต ปัจจุบันทำหน้าที่รองประธานบริหารอาวุโส และผู้ช่วยกรรมการรองประธานบริหารอาวุโส

สำหรับโครงการที่บริษัทฯ มีแผนเข้าร่วมการประมูลงานก่อสร้างในช่วงนี้ คือ

    1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม งานโยธาส่วนตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) งานเดินรถทั้งระบบ (มีนบุรี-บางขุขนนท์) มูลค่าโครงการ 140,000 ล้านบาท

    2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่าโครงการ 78,000 ล้านบาท


กรุงเทพธุรกิจได้รวบรวมข้อมูลโครงการที่มีอยู่ในมือ (โครงการใหม่ไม่รวมในมือจากไตรมาส 3 ปี 2564) แบ่งเป็น โครงการที่ลงนามแล้ว 6,757 ล้านบาท ประกอบด้วย

    1.ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง (สัญญา 3) 4,814 ล้านบาท

    2.อาคารสถาบัน IOT 1,085 ล้านบาท

    3.งานออกแบบ One Bangkok 837 ล้านบาท 4.โครงการอื่นๆ 21 ล้านบาท


โครงการที่ชนะการประมูลหรือใกล้ลงนามแล้ว 96,512 ล้านบาท ประกอบด้วย

    1.รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) 92,512 ล้านบาท

    2.โครงการ One Bangkok 2,073 ล้านบาท

    3.อาคารเฉลิมพระเกียรติ 430 ล้านบาท

    4.อาคารทำเนียบองคมนตรี 413 ล้านบาท

    5.เสริมความมั่นคงอาคารสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ 403 ล้านบาท

    6.เนอวานา ดีฟายน์ เอกมัย-ราชดำริ 306 ล้านบาท


ทั้งนี้ เมื่อรวมโครงการในมือจากไตรมาส 3 ปี 2564 วงเงิน 114,421 ล้านบาท กับโครงการใหม่ที่ลงนามแล้ว โครงการที่ชนะการประมูลและโครงการใกล้ลงนาม จะทำให้บริษัทฯ มีโครงการในมือรวม 217,315 ล้านบาท

นอกจากนี้ มีโครงการที่เสนอราคาต่ำสุดหรืออยู่ระหว่างการเจรจา 8 โครงการ รวม 36,707 ล้านบาท เช่น

    โครงการรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ (สัญญา 1) 22,347 ล้านบาท

    โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย (สัญญา 4-5) 9,264 ล้านบาท

    โครงการมอเตอร์เวย์ เอกชัย-บ้านแพ้ว (Section 7) 1,746 ล้านบาท

    โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเกียกกาย (เฟส 2) 1,059 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/12/2021 7:44 am    Post subject: Reply with quote

ITDงานล้น 14โครงการโกยรายได้กระฉูดแสนล.
Source - ฐานเศรษฐกิจ
Saturday, December 18, 2021 05:30

รอประมูลแสนล.

Click on the image for full size

ITD ไม่สะเทือน มรสุม ทวายเสือดำ เดินหน้า หลังเจ้าสัวเปรมชัย ส่งไม้ต่อ บุตรชายคนเล็กขยายอาณาจักรลุยประมูลบิ๊กโปรเจ็กต์ ต่อเนื่อง ไตรมาส3 ปี64 มีตุน1.14แสนล้าน ไฮสปีดไทย-จีน ทางคู่สายเหนือ ยันมีงานนอนรอในมือกินยาวหลายปีพร้อมชิงประมูลสายสีม่วง-สายสีม่วงใต้

หลังจากบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนท์ (ITD) บริษัทรับเหมายักษ์ใหญ่เบอร์ต้นของเมืองไทย เจอมรสุมเมื่อต้นปี 2564 รัฐบาลเมียนมาบอกเลิกสัญญาสัมปทานโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย สร้างความเสียหายไม่ต่ำกว่า8,000 ล้านบาท และหากรัฐบาลไทยไม่สามารถเจรจาให้ความช่วยเหลือได้อาจทำให้ITD ต้องสูญเสียเครื่องจักรอุปกรณ์สำคัญ จากการถูกยึดทรัพย์สิน ขณะอีกฝั่งจากเมียนมา อ้างว่า ITD มีความล่าช้าส่อไปในทางขาดสภาพคล่อง แต่ทางทีมผู้บริหารของ ITD

ได้ออกมาชี้แจงอย่างชัดเจนว่า เมียนมาต่างหากที่ไม่ ส่งมอบพื้นที่ให้ ITD ทำให้การลงทุนต้องยุติลง เพื่อลดความเสี่ยง

หลุมดำจากทวายสู่เสือดำ

เหตุการณ์ดังกล่าวนอกจากสร้างความสั่นครอนอย่างมากให้กับบริษัทแล้วล่าสุดวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าสัว เปรมชัย กรรณสูต ต้องโทษจำคุก เป็นเวลา 2 ปี 14 เดือน จากคำพิพากษาศาลฎีกา คดีเสือดำ เมื่อ 3 ปีก่อน ส่งผลให้ราคาหุ้นในกลุ่มบริษัทในห้วงเวลานั้นร่วงรับกระแสข่าวลบดังกล่าว 0.93% แต่เมื่อมองในภาพรวมแล้ว สะท้อนว่า การปรับลดลงของราคาหุ้นไม่รุนแรงนัก เนื่องจาก ITD มีขุมทรัพย์ ที่แข็งแกร่งจากทรัพยากรแรงงาน ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน มีอุปกรณ์เครื่องจักรที่พร้อมทันสมัยในการลงทุนอีกทั้งมีงานในมือของภาครัฐและเอกชนค่อนข้างมาก ขณะทีมบริหารแต่ละส่วนล้วนแล้วแต่มืออาชีพ

สานต่อธุรกิจแสนล้าน

ที่เหนือชั้นกว่านั้นหากย้อนไปก่อนหน้าที่คำพิพากษาจะออกมา ดูเหมือนว่า เจ้าสัวเปรมชัยจะคาดเดาเหตุการณ์ได้ล่วงหน้า จึงมีหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันที่1ธันวาคม 2564 แต่งตั้ง นายธรณิศ กรรณสูต บุตรชายคนเล็ก จากตำแหน่งกรรมการรองประธานบริหารอาวุโส และผู้ช่วยประธานบริหาร ให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานบริหาร ITD ในกรณีที่ประธานบริหารไม่สามารถปฏิบัติงานได้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

แหล่งข่าวจากITDเปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าบริษัทไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดจากการที่เจ้าสัวเปรมชัยถูกดำเนินคดีในทางตรงกันข้ามได้มีการสั่งการและประกาศแต่งตั้งบุตรชายคนเล็กให้สานต่อธุรกิจของผู้เป็นบิดาแทน ขณะเดียวกันบริษัทเป็นองค์กรขนาดใหญ่มีทีมงานเฉพาะด้านที่เชี่ยวชาญมีประสิทธิภาพ แต่ละกลุ่มงานทำให้งานทุกกลุ่มธุรกิจสามารถเดินต่อได้อีกทั้งบริษัทยังประมูลงานของภาครัฐและเอกชนในมือจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3ของปี 2564 พบว่า ITD ประมูลงานในมือทั้งรูปแบบร่วมพันธิมิตรและประมูลงานแบบลุยเดี่ยว ได้ไม่ต่ำกว่า 1.14 แสนล้านบาท ยังไม่รวมงานที่อยู่ระหว่างดำเนินโครงการและเตรียมแข่งขันประมูลโครงการขนาดใหญ่อย่างรถไฟฟ้า

เปิดโปรเจ็ตต์ ITD แสนล้าน

"ฐานเศรษฐกิจ" ตรวจสอบ โครงการขนาดใหญ่ที่ ITD ได้งานแล้วจากไตรมาส 3 ปี 2564 วงเงิน 114,421 ล้านบาท ในจำนวนนี้พบว่า เป็นโครงการใหม่ที่ลงนามแล้ว วงเงิน 6,757 ล้านบาท ประกอบด้วย
1.โครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง (สัญญา 3) วงเงิน 4,814 ล้านบาท
2.โครงการอาคารสถาบัน IOT วงเงิน 1,085 ล้านบาท
3.งานออกแบบ One Bangkok วงเงิน 837 ล้านบาท
4.โครงการอื่นๆ วงเงิน 21 ล้านบาท

ขณะเดียวกันโครงการที่ชนะการประมูลที่ใกล้ลงนามสัญญาแล้ว วงเงิน 96,512 ล้านบาท ประกอบด้วย
1.โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 92,512 ล้านบาท
2.โครงการ One Bangkok วงเงิน 2,073 ล้านบาท
3.อาคารเฉลิมพระเกียรติ วงเงิน 430 ล้านบาท
4.อาคารทำเนียบองคมนตรี วงเงิน 413 ล้านบาท
5.เสริมความมั่นคงอาคารสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ วงเงิน 403 ล้านบาท
6.เนอวานา ดีฟายน์ เอกมัยราชดำริ วงเงิน 306 ล้านบาท

ลุ้นเช็นทางคู่สายเหนือ/ไฮสปีดไทย-จีน

ทั้งนี้โครงการที่เสนอราคาต่ำสุด ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาจำนวน 8 โครงการ วงเงินรวม 36,707 ล้านบาท อาทิ
1.โครงการรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ (สัญญา 1) วงเงิน 22,347 ล้านบาท
2.โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย (สัญญา 4-5) วงเงิน 9,264 ล้านบาท

3.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เอกชัย-บ้านแพ้ว (ตอนที่ 7) วงเงิน 1,746 ล้านบาท
4.โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเกียกกาย (เฟส 2) วงเงิน 1,059 ล้านบาท

สำหรับโครงการที่บริษัทฯ มีแผนจะดำเนินการเข้าร่วมการประมูลงานก่อสร้างในช่วงนี้ เช่น
1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม งานโยธาส่วนตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) งานเดินรถทั้งระบบ (มีนบุรี-บางขุขนนท์) มูลค่า 140,000 ล้านบาท
2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะ มูลค่า 78,000 ล้านบาท


เจาะงบการเงิน ITD ติดลบ

ด้านงบการเงิน และผลประกอบการ งวด 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ปี 2564 ของ ITD พบว่ามีรายได้รวมกว่า 42,600ล้านบาท ขาดทุน-853 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 121 ล้านบาท ขณะนางนิจพร จรณะจิตต์ กรรมการรองประธานบริหารอาวุโส แจ้งเหตุผลต่อ ตลท. ว่า เมื่อพิจารณาในส่วนรายได้การให้บริการรับเหมาก่อสร้าง,รายได้จากการขายและบริการ มีอัตราเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เผชิญกับปัญหาการเพิ่มขึ้นของต้นทุน โดยเฉพาะส่วนการบริการขุด-ขนถ่านหิน ทำให้ 9 เดือนที่ผ่านมา มีต้นทุนสูงถึง 4,713 ล้านบาท ส่วนสินทรัพย์ รวม อยู่ที่ 112,000 ล้านบาทและหนี้สินรวม 96,600 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปี พบปี 2563 ITD ขาดทุน -1,104 ล้านบาท, ปี 2562 ขาดทุน -37ล้านบาท และปี 2561 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 305 ล้านบาท ลดลงจากปี 2560

วงการรับเหมาทวายทำทรุด

แหล่งข่าวในแวดวงผู้รับเหมา ระบุว่า ต้องยอมรับว่า จากโครงการทวาย ทำให้ ITD ได้รับผลกระทบต่อสภาพคล่องอย่างมาก เพราะ ใช้งบลงทุนไปในโครงการดังกล่าวค่อนข้างมากและถูกยกเลิกสัมปทาน โดยทางเมียนมาอ้างว่าขาดสภาพคล่อง อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า ITD มีแรงงานค่อนข้างมากและเครื่องมือที่พร้อม อีกทั้งมีทีมวิศวกรที่มืออาชีพมีพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีรวมถึงภาครัฐทำให้ยืนหยัดอยู่ได้ ขณะเดียวกัน ยังได้ทายาทซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่มีความรู้ความสามารถมารับไม้ต่อ ทำให้ ธุรกิจไม่ได้รับผลกระทบ

ส่องโปรไพล์ทายาท ITD

สำหรับนายธรณิศ กรรณสูต อายุ 32 ปี เป็นลูกชายคนเล็กของนายเปรมชัย จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมอุตสาหการ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (University of California Berkeley) มีพี่น้อง 2 คน คือ นายปิติ กรรณสูต ดำรงตำแหน่ง รองประธานบริหารอาวุโส และ น.ส.ปราชญา กรรณสูต ดำรงตำแหน่ง รองประธานบริหารอาวุโส และผู้ช่วยกรรมการรองประธานบริหารอาวุโส ทั้งนี้ วันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ITDได้ แถลงการณ์ กรณีศาลฎีกาได้พิพากษาคดีจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารของบริษัทฯ ซึ่งถือเป็นสิ้นสุดของกระบวนการยุติธรรมแล้ว ซึ่ง ITD ชี้แจงว่าคำพิพากษาดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน และการบริหารธุรกิจของบริษัทฯ แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ได้ตั้งคณะกรรมการบริหาร (Exccutive Committee) ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงจำนวน 16 คน เพื่อดำเนินงานและบริหารงานมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555 รวมระยะเวลา 9 ปี และบริษัทฯ ได้แต่งตั้ง นายธรณิศ กรรณสูต เป็นรักษาการประธานบริหาร ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เลขที่ /2/2564 ณ วันที่ 1/12/2564

ที่มา: นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 19 - 22 ธ.ค. 2564
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สัพเพเหระ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2
Page 2 of 2

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©